Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở trường Tiểu học Nguyên Bình B
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu nhằm đưa ra biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B huyện Tĩnh Gia. Đối tượng nghiên cứu là đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B cùng với các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở trường Tiểu học Nguyên Bình B
- 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Hoạt động dạy và học trong nhà trường nói chung và công tác quản lý ở trường Tiểu học nói riêng giữ một vị trí hết sức quan trọng, là thành bại của giáo dục đào tạo. Con người là yếu tố hợp thành của một tổ chức trong nhà trường đó là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh ta gọi đó là nguồn nhân lực. Đội ngũ trong trường Tiểu học là lực lượng chủ yếu giữ vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu và kế hoạch đào tạo, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI về "Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"[1] đã khẳng định vai trò quyết định chất lượng giáo dục của đội ngũ nhà giáo. Ðiều này vừa thể hiện niềm tin vừa thể hiện sự mong đợi rất nhiều từ Ðảng và Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo các cấp trong công cuộc đổi mới giáo dục sắp tới. Vì vậy việc chăm lo xây dựng đội ngũ trong đó đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong quản lý ở các trường phổ thông nói chung, ở bậc tiểu học nói riêng. Trong tập thể sư phạm nhà trường giáo viên là nguồn nhân lực quan trọng đặc biệt. Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời rất đề cao sứ mệnh của người thầy giáo: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản?. Người thầy giáo tốt thầy giáo xứng đáng là thầy giáo là người vẻ vang nhất…, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh… Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng CNXH được ? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”[2]. Bức thư cuối cùng Bác gửi cho ngành Giáo dục, ngày 15101968, Bác lại nhấn mạnh yêu cầu của nền Giáo dục nước ta là phải gắng sức phấn đấu theo kịp với trình độ và chất lượng của các nước văn minh, tiên tiến: “Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật”[3] Người quản lý nhà trường có nhiệm vụ xây dựng và phát huy tiềm năng của từng giáo viên, nhân viên tạo thành sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm nhà trường. Có nghĩa là phải xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh phát huy sức mạnh nội lực, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài " Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở trường Tiểu học Nguyên Bình B". 1.2. Mục đích nghiên cứu: Đưa ra biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B huyện Tĩnh Gia. 1
- 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B cùng với các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu của Đảng và Nhà nước, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành có liên quan đến công tác Giáo dục và Đào tạo. Nghiên cứu giáo trình, tài liệu, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý. + Phương pháp thực tiễn: Phương pháp quan sát: Quan sát thái độ của các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong các buổi bồi dưỡng, trong các công việc họ làm hàng ngày để thu thập dữ liệu liên quan nhằm bổ sung cho nhiệm vụ nghiên cứu đề tài. Phương pháp đàm thoại: Tiếp xúc, trao đổi với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường để tìm hiểu, nắm bắt kịp thời những suy nghĩ, nhận thức, hiểu biết của đội ngũ về công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Phương pháp điều tra, khảo sát: Sử dụng phiếu điều tra kết quả công tác trên từng nhiệm vụ của đội ngũ (phiếu thăm dò, phiếu trắc nghiệm, phiếu khảo sát..) thu thập thông tin cần thiết để làm căn cứ xác định nguyên nhân, hạn chế, thiếu sót trong công tác bồi dưỡng đội ngũ của Ban Giám hiệu trong những năm trước đây. 1.5. Những điểm mới của SKKN: SKKN đưa ra trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung Ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 29NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các biện pháp được nêu tập trung vào nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhiệm vụ giải pháp của Hiệu trưởng trong công tác xây dựng đội ngũ sư phạm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Các hoạt động về quản lý nhà trường được cụ thể hóa thông qua minh chứng (hình ảnh) kèm theo. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận: Đội ngũ giáo viên là một tập thể người gắn kết với nhau bằng hệ thống mục đích, có cùng nhiệm vụ trực tiếp dạy học và giáo dục học sinh. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà trường chính là làm cho nguồn nhân lực của nhà trường không ngừng được cải thiện cả về mặt số lượng và chất lượng. Đào tạo thế hệ con người mới, có đức, có tài để đáp ứng yêu cầu nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. a) Đội ngũ ở trường Tiểu học: 2
- Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta gặp các văn bản của Nhà nước, của ngành Giáo dục và Đào tạo, trên báo chí cụm từ “ Đội ngũ nhà giáo”;“ Đội ngũ giáo viên, “ Tập thể sư phạm” và trong Luật giáo dục Điều 15 nêu rất rõ về vai trò và nhiệm vụ của nhà giáo: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học”[4]. Chúng ta đã biết đội ngũ giáo viên là nguồn nhân lực của ngành, là nguồn lực quý báu và có vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên là đội ngũ đông đảo, được đào tạo chuyên ngành và được quy định rõ tiêu chuẩn tại Quyết định số 14/2007/QĐBGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Một đội ngũ mạnh phải bao gồm nhiều người tốt và chính tập thể đó sẽ là môi trường thuận lợi cho mỗi thành viên làm việc có chất lượng, nhất là những cán bộ giáo viên mới vào nghề hoặc còn có mặt yếu kém. Một đội ngũ vững mạnh là tập thể sư phạm mà ở đó được phản ánh cao nhất sự nhất trí về nguyện vọng, niềm ao ước giữa nhà trường học, cha mẹ học sinh và học sinh. Đó là chất lượng giáo dục mà cộng đồng, dân cư quanh trường được thu hưởng lợi ích cao nhất do nhà trường mang lại. Uy tín trường học vì thế mà tăng lên. Chính vì thế, người Hiệu trưởng hơn ai hết bất cứ lúc nào, ở đâu đều phải nhận thức đầy đủ yêu cầu này và làm việc không ngừng cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm luôn vững mạnh, thực hiện xuất sắc các nội dung của Luật giáo dục về nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường và nhiệm vụ của nhà giáo. b) Mục đích ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển đội ngũ: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định: Nhiệm vụ "đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt" [5]. Vấn đề này đang đặt lên vai đội ngũ nhà giáo Việt Nam những yêu cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Mỗi thầy giáo, cô giáo theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các môn học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mỗi thầy giáo, cô giáo cũng cần có năng lực huy động và hợp tác rộng rãi hơn với đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội cùng tham gia hiệu quả vào các hoạt động giáo dục. Không những thế, mỗi thầy cô giáo còn có trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và tham gia rộng rãi các hoạt động ngoài nhà trường. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới được ngành giáo dục xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà giáo và trách nhiệm nghề nghiệp. Toàn ngành triển khai đổi mới mạnh mẽ 3
- mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện đạo đức nhà giáo trong các khâu đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu mới của giáo dục ở tất cả các cấp học mà trước mắt là chuẩn bị cho những đổi mới của chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2017. Trường Tiểu học là đơn vị cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân, chất lượng và hiệu quả giáo dục tùy thuộc vào sự mạnh hay yếu của nhà trường, trong đó có công tác xây dựng đội ngũ (tập thể sư phạm) vững mạnh là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Đội ngũ trong trường Tiểu học bao gồm: Các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phục vụ… Trong đó giáo viên là lực lượng chủ yếu bởi họ là những người trực tiếp tổ chức quá trình giáo dục, quyết định chất lượng giáo dục. Việc xây dựng đội ngũ vững mạnh có phẩm chất, có tài năng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục là thiết thực nhất cho việc thực hiện quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”[6]. Xây dựng đội ngũ có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ ở trường Tiểu học vì đội ngũ đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển của nhà trường. Xây dựng và phát triển đội ngũ ở trường Tiểu học là công việc không đơn giản và phải được tiến hành có kế hoạch lâu dài, đặc biệt trong điều kiện hiện nay đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục vẫn còn thiếu về số lượng, chủng loại, chất lượng đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng yêu cầu về sự đổi mới về giáo dục và mong muốn của xã hội hiện nay. c) Các yêu cầu đối với đội ngũ trong nhà trường: Chất lượng của đội ngũ trong nhà trường được xây dựng trên cơ sở chất lượng từng thành viên. Nhưng nhìn một cách tổng thể nhà trường muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình có nghĩa là hoàn thành mục tiêu đào tạo thì đội ngũ, tập thể đội ngũ phải đảm bảo các yêu cầu cụ thể sau: Phải có số lượng cần thiết: Trước hết chúng ta cần nhận thức rõ việc bố trí một đội ngũ giáo viên, nhân viên cho nhà trường phải hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế mới phát huy được hiệu quả, tránh tình trạng (thừa quá hoặc thiếu quá). Về biên chế ở các trường Tiểu học hiện nay theo quy định còn bất cập về số lượng (trường thừa, trường thiếu) đặc biệt là trường chuẩn quốc gia tỷ lệ giáo viên không đảm bảo 1,5 giáo viên / lớp để dạy 2 buổi/ ngày. Cơ cấu bộ máy: Có đủ cán bộ quản lý, đủ giáo viên văn hóa, đủ giáo viên dạy bộ môn, có đủ nhân viên phục vụ cho dạy học và hoạt động của nhà trường. Trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, có đội ngũ giáo viên cốt cán làm nòng cốt để tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn trong tổ khối. Cơ cấu hợp lý về độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa, tính liên tục trong hoạt động. Tỷ lệ giữa nam và nữ hợp lý và có tính ổn định. Nắm vững và thực hiện đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì học sinh thân yêu. Phải có tập thể sư phạm ổn định, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Điều lệ trường Tiểu học, Nội quy cơ quan. 4
- Là tập thể đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau trong công tác và trong sinh hoạt. Mỗi thành viên trong tập thể có đầy đủ trách nhiệm cá nhân có ảnh hưởng chung đến hoạt động tập thể, có sự cộng tác giữa người này và người khác, giữa các tổ chức, giữa tập thể và cá nhân để cùng nhau cộng tác hoàn thành nhiệm vụ chung. Tinh thần đoàn kết trong tập thể phải xây dựng trên cơ sở vì lợi ích chung, vì sự tiến bộ của từng cá nhân và nhà trường. 2.2. Thực trạng chung về xây dựng và phát triển đội ngũ ở huyện Tĩnh Gia nói chung và ở đơn vị trường Tiểu học Nguyên Bình B nói riêng: 2.2.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học huyện nhà: Hiện nay giáo viên Tiểu học vẫn còn thiếu, nhiều đơn vị nhà trường phải hợp đồng giáo viên về hưu hoặc giáo sinh tốt nghiệp sư phạm Tiểu học ra dạy tại trường. Đội ngũ giáo viên không ổn định, bị xáo trộn hàng năm do công tác điều động thuyên chuyển. Chế độ ưu đãi của nhà nước còn bất cập giữa các xã trong huyện, một số xã địa lý phức tạp, đi lại khó khăn nhưng lại không có chế độ ưu đãi, tạo sự bất công bằng về quyền lợi giữa các xã, trong khi huyện nhà chưa có giải pháp khắc phục. Một số cán bộ quản lý ngành Giáo dục chưa thực sự dành nhiều công sức, tâm huyết, sự cần thiết phải xây dựng và phát triển đội ngũ trong nhà trường vì bị ảnh hưởng bởi công tác luân chuyển cán bộ. 2.2.2. Thực trạng việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Nguyên Bình B năm học 2016 – 2017: Năm học 2016 2017, trường có 07 lớp với 163 học sinh, 2 lãnh đạo, 11 giáo viên, 2 nhân viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã đạt được những thành tích đáng kể, nhất là việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên. Nhà trường đã từng bước phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và tập thể sư phạm, chất lượng đội ngũ giáo viên đã được chuyển biến song còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu và mặt bằng khu vực. Những năm gần đây, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện không nhiều, số giáo viên được xếp chuyên môn loại giỏi cấp trường chỉ đạt dưới 60%, vẫn có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn, chất lượng giáo dục toàn diện không vững chắc. 5
- (TẬP THỂ CÁN BỘ GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 2017) Bảng thống kê tình hình đội ngũ, trình độ CM, phân loại CM Năm học 2016 2017 (Thời điểm tháng 10/2016) Bảng 1: Cơ cấu đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên. TS Trong đó Cán bộ NV Đảng Cán bộ GV GV bộ GV nữ giáo viên, Hành viên quản lý Văn hóa môn nhân viên chính 15 2 2 8 3 12 10 Bảng 2: Trình độ cán bộ, giáo viên: TS Trình độ Tỷ Trên chuẩn Đại học TT Năm học giáo chuẩn lệ viên SL % SL % SL % 6
- 1 2016 2017 11 1,57 11 100 10 90,9 7 63,6 Bảng 3: Xếp loại chuyên môn giáo viên: Xếp loại chuyên môn TS TT Hiểu biết Kiến thức Thực hành Xếp chung GV Đạt % Đạt % Đạt % Đạt % 1 11 9 81,8 9 81,8 9 81,8 9 81,8 Bảng 4: Phân loại chuyên môn: Phân loại chuyên môn TS TT Giỏi Khá Trung bình Yếu GV SL % SL % SL % SL % 1 11 5 45,4 2 18,1 3 27,2 1 9,3 2.3. Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên: 2.3.1. Xây dựng kế hoạch và quy hoạch đội ngũ: Căn cứ nhiệm vụ năm học, điều kiện về cơ sở vật chất, biên chế lớp hiện có để Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và quy hoạch đội ngũ. Bản quy hoạch đội ngũ cần đảm bảo các yêu cầu: + Đội ngũ đủ về số lượng và loại hình, đồng bộ và cân đối về cơ cấu để đảm bảo thực hiện nội dung giáo dục toàn diện theo chương trình và kế hoạch đào tạo. Dự kiến được những biến động về nhân lực có thể xảy ra để có kế hoạch bổ sung kịp thời (nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ sinh…) + Xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trong nhà trường (kế hoạch đào tạo trên chuẩn) hàng năm. + Bản quy hoạch được xây dựng hoàn thành trước khi bước vào năm học mới (đối với bản kế hoạch năm học hoặc trước mỗi giai đoạn phát triển của nhà trường theo định hướng chiến lược trung hạn (2 5 năm). Hiệu trưởng cần trao đổi đề xuất với Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch quy hoạch đội ngũ trong năm học. + Kế hoạch biên chế: BIỂU TỔNG HỢP KẾ HOẠCH MỞ LỚP ĐẾN NĂM 2020 Khối Khối Khối Khối Khối Toàn 1 2 3 4 5 Trường Năm Bình TT Lớ Lớ Lớ Lớ Lớ Lớ học HS HS HS HS HS HS quân p p p p p p 2016 16 1 31 1 33 1 22 1 38 2 39 2 7 23,2 2017 3 7
- 2017 16 2 40 2 31 1 33 1 22 1 38 2 7 23,4 2018 4 2018 19 3 68 2 40 2 31 1 33 1 22 1 7 27,4 2019 4 2019 21 4 45 2 68 2 40 2 31 1 33 1 8 24,2 2020 7 NHU CẦU BIÊN CHẾ ĐỘI NGŨ (Biên chế tỷ lệ 1,5gv/lớp) dạy 2 buổi/ ngày) Nhu cầu giáo viên, nhân viên Trong đó Nhân viên Thừa TS TT Năm học TS GV + lớ p Nhạc Họa NN TD Đội TV KT VP GV VH Thiếu 1 20162017 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 2 20172018 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 3 20182019 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 4 20192020 8 12 8 1 1 1 1 0 1 1 0 -1 2.3.2. Xây dựng bộ máy tổ chức: Hiệu trưởng tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về mọi mặt (nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực tổ chức, hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm lý và xu hướng cá nhân…) để từ đó sắp xếp đúng người, đúng việc, phát huy được khả năng từng người, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý theo Điều lệ trường Tiểu học quy định: Phân công nhiệm vụ cho các Phó Hiệu trưởng. Thành lập các tổ chuyên môn theo các khối lớp. Thành lập các Hội đồng (Hội đồng tư vấn, Hội đồng Sư phạm, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật…). Phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chuyên ngành đào tạo) phù hợp công việc được giao. Phân công phân nhiệm rõ ràng, hoạt động nhịp nhàng theo nguyên tắc: + Sử dụng tối đa đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên hành chính trong đơn vị một cách hiệu quả nhất, tránh tình trạng người chuyên môn giỏi thi Hiệu trưởng giao nhiều việc, người có chuyên môn nhưng chây lười không cố gắng thì Hiệu trưởng giao quá ít việc, như vậy sẽ tạo sức ỳ dây chuyền trong tập thể nhà giáo. + Hiệu trưởng bám theo mục tiêu, yêu cầu chất lượng giáo dục và lợi ích học tập của học sinh để bố trí xen kẽ giáo viên cũ với giáo viên mới, giáo 8
- viên chuyên môn giỏi với giáo viên chuyên môn chưa cao để có điều kiện giúp nhau về chuyên môn, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. + Hiệu trưởng phân công công việc đảm bảo tỉnh công bằng, khối lượng công việc vừa phải và tương đối đồng đều giữa các giáo viên, kể cả giáo viên kiêm nhiệm. + Cần thận trọng trong việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên đó là: Hiệu trưởng cần quan tâm đúng mức tới hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng chính đáng của từng giáo viên trước khi công bố nhiệm vụ được phân công. Nếu trường hợp nguyện vọng cá nhân không được đáp ứng thì Hiệu trưởng nên trao đổi riêng để giáo viên cùng chia sẻ đồng thời thường xuyên động viên giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hòn thành tốt nhiệm vụ. 2.3.3. Xây dựng nề nếp kỹ cương trong tập thể nhà giáo: Hiệu trưởng chỉ đạo nề nếp sinh hoạt chuyên môn: Xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả của mỗi giáo viên sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ năng lực của mình. Với vai trò như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nề nếp và khoa học. Phải có nội dung sinh hoạt cụ thể bằng kế hoạch hàng tháng, hàng kỳ, cả năm học. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn phải có đủ các nội dung và được Hiệu trưởng thống nhất. Trong tập thể sư phạm do tính đa dạng về cơ cấu tổ chức, có sự chuyên môn hóa về hoạt động sư phạm, do đó việc xây dựng các nề nếp lao động, sinh hoạt là điều kiện để tối ưu hóa các hoạt động trong nhà trường, là cơ sở duy trì kỷ cương, là tiền đề của sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể sư phạm. Các nề nếp trong nhà trường cần xây dựng là: + Nề nếp hành chính (Nội quy hoạt động cơ quan, quy định của ngành…). + Nề nếp chuyên môn (Quy chế xếp loại chuyên môn…) + Nề nếp sinh hoạt tập thể (Quy chế phối hợp…) Những quy định về nề nếp phải xuất phát từ nhu cầu của tập thể và do tập thể thảo luận và xây dựng nên. Những nề nếp phải được cụ thể hóa và quy định bằng văn bản. Việc hoàn thiện các nề nếp phải là kết quả của một quá trình kiên trì, liên tục, tự giác thực hiện của mỗi cá nhân cũng như của cả tập thể và phải có tính hệ thống và kế thừa. 2.3.4. Xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ: Ở nhà trường sự đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm tạo nên sức mạnh là điều kiện thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường, sự đoàn kết trong tập thể sư phạm không chỉ nâng cao hiệu quả lao động sư phạm mà còn là phương tiện để giáo dục học sinh. Vì vậy Hiệu trưởng cần xây dựng mối quan hệ tương thân, tương ái, khoan dung, chia sẻ, đồng cảm, để tạo bầu không khí lành mạnh trong tập thể. 9
- Hiệu trưởng phải biết cách giải quyết những xung đột trong tập thể sư phạm. Chúng ta hiểu rằng trong một tập thể có nhiều thành viên, tính phức tạp của mỗi cá nhân cũng như tính khó khăn phức tạp của công việc, những xung đột sảy ra là tất yếu. Người Hiệu trưởng phải làm thế nào để hạn chế tối đa xung đột xảy ra, nhanh chóng khắc phục xung đột trên cơ sở tìm nguyên nhân, nhận diện mâu thuẩn và tìm biện pháp giải quyết phù hợp. Phải xây dựng dư luận tập thể lành mạnh, dùng dư luận tập thể để điều chỉnh ý thức hành vi các thành viên, tạo nên sự thống nhất trong tập thể, đặc biệt là trong việc thực hiện và duy trì các nề nếp trong nhà trường. 2.3.5. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt: Về chính trị tư tưởng: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, yêu trẻ, chống biểu hiện bằng quan hoặc thương mại hóa dạy học, gắn việc bồi dưỡng lí tưởng nghề nghiệp với bồi dưỡng phẩm chất người giáo viên. Giáo viên nắm vững mục tiêu giáo dục, chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết hợp thực hiện nhiệm vụ. Bồi dưỡng về nhận thức: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tài liệu Hội nghị tập huấn đổi mới hoạt động trường tiểu học do Phạm Ngọc Định và các tác giả: Hoàng Lê Mai, Xuân Thị Nguyệt Hà, Bùi Việt Hùng, Tạ Ngọc Trí….) biên soạn triển khai cho cán bộ quản lý ngành giáo dục Thanh Hóa tháng 8 năm 2016 tại Thị Xã Sầm Sơn. Thông qua 88 câu hỏi kèm trả lời, cán bộ giáo viên, nhân viên nhận thức tầm quan trọng phải xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Vì thế công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay là vô cùng cấp thiết. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI về "Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế" đã khẳng định vai trò "quyết định chất lượng giáo dục" của đội ngũ nhà giáo. Về chuyên môn và nghiệp vụ: Bồi dưỡng qua thực tiễn nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm như: Tổ chức dự giờ, Hội thảo, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tổ chức đúc rút kinh nghiệm và ứng dụng các SKKN, tổ chức sinh hoạt chuyên đề về dạy một số vấn đề khó của chương trình, tổ chức giao lưu nghiệp vụ với các trường bạn trong huyện. Bồi dưỡng về văn hóa ngoại ngữ: Giáo viên có trình độ ngoại ngữ nhất định là điều kiện thuận lợi để nâng cao trình độ và giao tiếp. Tôi đã tổ chức cho giáo viên 1 tuần/ 2 buổi học ngoại ngữ tại trường sau giờ học thứ 4 ( những buổi học 4 tiết). Do vậy, tuy học chưa nhiều nhưng giáo viên có điều kiện phát âm chuẩn và biết thêm về môn học tiếng Anh. Bồi dưỡng về công nghệ thông tin: Muốn đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng thì không thể thiếu được việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hàng ngày. Nhiều năm qua, trường Tiểu học Nguyên Bình B liên tục có kế hoạch bồi dưỡng trình độ công nghệ thông tin 10
- trong hè, trong năm vào các ngày nghỉ. Tất cả giáo viên đều được cấp chứng chỉ nếu đạt được yêu cầu của nội dung tập huấn. Ngoài ra, trường còn thành lập 1 tổ công nghệ thông tin bao gồm những giáo viên có trình độ công nghệ thông tin khá do Thầy Hà huy Lượng làm nhóm trưởng, cô Cao Thị Thảo (văn thư), cô Lê Cẩm Anh tổ trưởng chuyên môn. Nhóm này được tập huấn thêm ở trình độ cao hơn và có nhiệm vụ giúp đỡ về công nghệ thông tin cho tất cả giáo viên trong trường. Có thể nói 100% giáo viên của trường biết áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thường xuyên. Bồi dưỡng đổi mới phương pháp trong giảng dạy: Quan tâm chỉ đạo dạy học đổi mới phương pháp, đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng tối đa các tiết dạy trên lớp có sử dụng công nghệ thông tin. Coi việc sử dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy là tiêu chí bắt buộc đối với mỗi giáo viên. Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên: Thông qua các nội dung như: Đánh giá hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; kiểm tra hiểu biết; kiểm tra kiến thức và thực hành giảng dạy. Bồi dưỡng đội ngũ trên cơ sở kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên được xây dựng hàng năm theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo từng giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm đối với đội ngũ nhà giáo hiện nay, bởi lẽ nền giáo dục của nước ta đang trên đà đổi mởi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nước trong khu vực và trên thế giới, nếu không bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới thì chất lượng giáo dục sẽ bị tụt hậu. Từ nhu cầu thực tế của lao động sư phạm, các nhà quản lý giáo dục cần đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Cần thống nhất giữa công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đước, tri thức nghiệp vụ với các nhiệm vụ đặt ra từ thực tế. Công tác bồi dưỡng toàn diện cho giáo viên phải diễn ra liên tục, thường xuyên trong suốt quá trình hoạt động sư phạm. Chú ý tới trình độ đào tạo, nhu cầu bồi dưỡng của từng cá nhân giáo viên, trên cơ sở đó để xác định nội dung, phương pháp và hình thức tiến hành bồi dưỡng. * Nội dung tập trung chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ đó là: . Bồi dưỡng về tư tưởng, phẩm chất nghề nghiệp (bổ sung những quan điểm, đường lối đổi mới của các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước). . Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ (kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy mới) bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao. . Bồi dưỡng đội ngũ thông qua hình thức nghiên cứu khoa học, đúc kết kinh nghiệm, xây dựng các điển hình tiên tiến. . Bồi dưỡng về nề nếp hành chính, sức khỏe và tinh thần cho giáo viên thông qua các hình thức như: Thực hiện kỹ cương, lề lối, tác phong, nề nếp 11
- sinh hoạt chuyên môn; tổ chức các Hội thi, các buổi Hội thảo, giao lưu, nghe báo cáo chuyên đề; tự bồi dưỡng hoặc học thêm để nâng cao trình độ. 2.3.6. Luôn bảo đảm sự phối hợp để làm tốt công tác giáo dục: Hiệu trưởng luôn tôn trọng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tạo mối quan hệ tốt, phối hợp tốt và phát huy tốt chức năng của Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội khác ở địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường làm tốt công tác giáo dục. Hiệu trưởng phải phối hợp chặt chẽ các hoạt động nhà trường với các hoạt động của tổ chức Công đoàn, luôn có ý thức tôn trọng, giúp đỡ tạo điều kiện phối hợp tốt để hoạt động trong nhà trường đạt kết quả cao. Thông qua hội nghị thường kỳ của các đoàn thể, Hiệu trưởng thực hiện các biện pháp củng cố, xây dựng tập thể nhà trường, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và phát huy tốt dân chủ hóa trường học. (HÌNH ẢNH: TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 2017) 2.3.7. Kiếm tra, đánh giá đội ngũ nhà giáo: Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một hoạt động quản lý thường xuyên của Hiệu trưởng; là một yêu cầu về đổi mới công tác quản lý hiện nay. Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra được thực hiện trên nguyên tắc thủ trưởng đơn vị vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm tra (kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai các hoạt động giáo 12
- dục tại đơn vị). Vì thế Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc kế hoạch, qua kiểm tra để có biện pháp thích hợp uốn nắn, bổ sung, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt còn yếu kém. Thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng. Xem công tác kiểm tra nội bộ là một nhiệm vụ trọng tâm và thiết yếu của công tác quản lý. (HÌNH ẢNH KHẢO SÁT NĂNG LỰC GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 2017) 2.3.8. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng: Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và các qui chế dân chủ trong cơ quan. Bảng điểm được đưa ra công khai và được hội thảo từng bước ở các tổ chức trong nhà trường. Các ý kiến được tập hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua thống nhất và thông qua Hội nghị cán bộ viên chức vào đầu các năm học. Trong năm học ban thi đua chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp loại theo thứ tự trong tổ từ cao đến thấp. Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng. Trích nguồn kinh phí khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên có thành tích, có sáng kiến trong giảng dạy, góp phần làm nên các thành tích của nhà trường. Kinh phí khen thưởng được thông qua Hội đồng nhà trường và đưa vào Quy chế chi tiêu nội bộ ngay đầu năm học. 2.3.9. Nêu cao vai trò của người Hiệu trưởng: Hiệu trưởng phải thật sự là con chim đầu đàn, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò lãnh đạo trong quan hệ công tác, trong sinh hoạt tập thể và trong quan hệ cá nhân. Hiệu trưởng không bao giờ đặt mình ngoài tập thể, coi mình là ngoại lệ trong việc thực hiện qui định của tập thể. Luôn luôn tự 13
- nghiêm khắc với bản thân, gương mẫu, đầu tầu trong mọi việc. Luôn tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn. Trong lãnh đạo phải thực sự cầu thị, tránh quan liêu phiến diện và đặc biệt định kiến với người dưới quyền. Hiệu trưởng phải là người lãnh đạo chủ chốt và cũng là thành viên trong đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm trước hết phải nắm vững chủ trương chính sách và các văn bản pháp qui về giáo dục tiểu học, am hiểu công việc quản lý trường học và điều hành có kết quả, có nghệ thuật xử lý các mối quan hệ trong triển khai nhiệm vụ trường học. Hiệu tr ưởng ph ải xây dựng tín nhiệm của mình đối với tập thể và phát huy uy tín, vai trò lãnh đạo đối với nhiệm vụ xây dựng tập thể. Có được tín nhiệm là một quá trình lao động vất vả và phải xây dựng từ nhiều yếu tố. Ví dụ là bằng phẩm chất đạo đức, lời nói đi đôi với việc làm, lãnh đạo có kết quả, trung thực trong công việc và trong cuộc sống. Hiệu trưởng phải chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ: Trích nguồn kinh phí tự chủ để tổ chức đi du xuân đầu năm, đi tham quan du lịch, tổ chức sinh nhật tại cơ quan cho người lao động, đây là nguồn động viên rất lớn đối với mỗi người lao động mà không nhiều nhà trường làm được. (HIỆU TRƯỞNG TRAO HOA VÀ QUÀ CHO GIÁO VIÊN NHÂN NGÀY SINH NHẬT) 2.4. Hiệu quả trong việc triển khai sáng kiến kinh nghiệm. 14
- Mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên không đồng đều về năng lực và nghiệp vụ sư phạm. Sau khi vận dụng các biện pháp trong công tác quản lý mà tôi đã nêu trên, kết quả thu được như sau: Về tư tưởng chính trị: Giáo viên phấn khởi bám trường, bám lớp, tâm huyết, say sưa với nghề. Đã phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và tập thể sư phạm. Không những phát triển về số lượng mà điều quan trọng là nâng cao được chất lượng đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, hiểu biết chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các văn bản của ngành. Về chuyên môn nghiệp vụ: Qua kiểm tra, dự giờ thăm lớp, khảo sát năng lực giáo viên, qua các đợt khảo sát chất lượng học sinh, đánh giá xếp loại học sinh cuối năm cho thấy chất lượng chuyên môn, chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn cũng được chuyển biến, số giáo viên được xếp chuyên môn loại giỏi tăng lên, không còn giáo viên xếp loại yếu kém. Chất lượng giáo dục toàn diện tăng cả số lượng và chất lượng, được thể hiện qua các số liệu sau: * Kết quả giao lưu câu lạc bộ các môn học: Môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh cấp huyện năm học 2016 2017: Đạt giải khuyến khích đồng đội và 3 giải khuyến khích cá nhân môn Toán và môn tiếng Việt. * Kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (thời điểm: Tháng 4/2017) Bảng 1: Xếp loại chuyên môn giáo viên Xếp loại chuyên môn TS TT Hiểu biết Kiến thức Thực hành Xếp chung GV Đạ t % Đạ t % Đạt % Đạt % 1 11 11 100 11 100 11 100 11 100 Bảng 2: Phân loại chuyên môn Phân loại chuyên môn TS TT Giỏi Khá TB Yếu GV SL % SL % SL % SL % 1 11 8 72,7 3 27,3 0 0 0 0 Bảng 3: Chất lượng học sinh 1) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học: Tiếng Toán Khoa LS & Ngoại Tin học Tổng Việt học 4,5 Địa lý ngữ 15
- và TNXH 1,2,3 số Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn HS thành thành thành thành thành thành SL % SL % SL % SL % SL % SL % 163 163 100 163 100 163 100 77 100 99 100 0 0 Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn Hoàn Tổng thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành số Tố t HS SL % SL % SL % SL % SL % SL % 163 68, 60, 82, 77, 67, 112 98 134 127 67 0 0 7 1 2 9 6 Tổng số học Đạ t Nội dung sinh Số lượng Tỉ lệ (%) 2. Mức độ hình thành và 163 163 100 phát triển năng lực 3. Mức độ hình thành và 163 163 100 phát triển phẩm chất 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Công tác chỉ đạo “ Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo” đáp ứng yêu cầu đổi mới là nhiệm vụ quan trọng, là khâu then chốt trong công cuộc đổi mới giáo dục đáp ứng xu thế phát triển trong giai đoạn hội nhập Quốc tế. Chủ trương "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục" là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Mỗi người quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các môn học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, người cán bộ quản lý cùng đội ngũ giáo viên cũng cần có năng lực huy động và hợp tác với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội cùng tham gia hiệu quả vào các hoạt động giáo dục. Chất lượng của trường tiểu học phụ thuộc trực tiếp vào đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đứng đầu là Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm vững mạnh là yếu tố quan tọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học và nhiệm vụ trường học. Thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, trách nhiệm trước hết là Hiệu trưởng, các giáo viên và sự phối hợp hoạt động giữa Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong trường học. Là người Hiệu trưởng tôi rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý đó là: Muốn có chất lượng giáo dục trước hết phải quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Công tác bồi dưỡng phải được quan tâm 16
- thường xuyên, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức và nhiều nội dung nhất là những nội dung mới. Ngoài bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, Hiệu trưởng cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất. Như Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công ,thành công, đại thành công” [7], một đơn vị nhà trường nào có tập thể sư phạm giỏi chuyên môn, vững về nghiệp vụ sư phạm, có đạo đức nghề nghiệp tốt, có sự đoàn kết thống nhất thì ở đó nhất định có phong trào mạnh. 3.2. Kiến nghị: + Đối Ngành Giáo dục. Tham mưu kịp thời công tác tổ chức cán bộ, đội ngũ đủ về số lượng, không xáo trộn tạo sự ổn định để các đơn vị có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục . + Đối với Ủy ban nhân dân các cấp: Có cơ chế, chính sách đãi ngộ hơn nữa cho đội ngũ nhà giáo nhất là đội ngũ giáo viên tiểu học “bậc học nền móng”. Tăng cường nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện dạy và học. Trên đây là một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại đơn vị mà trong năm học 2016 2017 tôi đã vận dụng vào công tác quản lý. Bản thân với chức năng là Hiệu trưởng, quản lý và điều hành mọi hoạt động trong đơn vị, qua những biện pháp đã được vận dụng có hiệu quả ở trường Tiểu học Nguyên Bình B, đây chỉ là những biện pháp của cá nhân dựa trên kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình làm quản lý và tìm hướng phát triển nên chắc chắn sẽ chưa đầy đủ, tôi rất mong nhận được sự góp ý và bổ sung của các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục, các đồng nghiệp, huy vọng sáng kiến được hoàn thiện hơn và xây dựng thành chương trình cụ thể trong quá trình chỉ đạo của người Hiệu trưởng để áp dụng trong những năm học kế tiếp . XÁC NHẬN CỦA Thanh Hoá, ngày 20 tháng 4 năm 2017 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của ……………………………….. mình viết, không sao chép nôi dung của người khác. ………………………………. Người viết SKKN ………………………………. ………………………………. Nguyễn Đình Thơm 17
- TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu STT Ghi chú 1 Nghị quyết số 29 – NQ/TW Khóa XI [1]; [5]. 2 Thư Bác Hồ gửi Ngành Giáo dục ngày 15/10/ 1968 [2]; [3]. 3 Luật Giáo dục [4]. 4 Nghị quyết số 02 NQ/TW khóa VIII [6] 5 Câu nói của Bác Hồ về sự đoàn kết [7] 18
- DANH MỤC ĐỀ TÀI SKKN ĐÃ ĐƯỢC HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CẤP PHÒNG GD &ĐT CẤP SỞ GD & ĐT VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN TT Tên đề tài SKKN Cấp đánh giá Kết quả Năm học 19
- đánh giá đánh giá xếp loại xếp loại xếp loại Biện pháp xây dựng đội 1 ngũ nhà giáo vững mạnh ở Phòng GD & ĐT B 2007 2008 trường tiểu học Ninh Hải. Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và hoạt động thư Phòng GD & ĐT A 2008 2009 2 viện ở trường tiểu học Sở GD &ĐT B Ninh Hải Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức Đội TN trong nhà 3 Phòng GD & ĐT B 2011 2012 trường ở trường tiểu học Ninh Hải Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức Đội TN trong nhà 4 Phòng GD & ĐT B 2012 2013 trường ở trường tiểu học Ninh Hải Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức Đội TN trong nhà 5 Phòng GD & ĐT B 2013 2014 trường ở trường tiểu học Ninh Hải Biên pháp xây dựng trường học thân thiện học sinh 6 Phòng GD & ĐT B 2014 2015 tích cực ở trường tiểu học Ninh Hải Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo 7 Phòng GD & ĐT 2016 2017 ở trường tiểu học Nguyên Bình B 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2
29 p | 1409 | 240
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường
8 p | 462 | 130
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học
32 p | 369 | 127
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ khám phá khoa học
4 p | 462 | 108
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh lớp ba học tốt phân môn Luyện từ và câu
35 p | 442 | 101
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5
23 p | 744 | 90
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh lớp ba học tốt phân môn Chính tả
26 p | 409 | 90
-
Sáng kiến kinh nghiệm - BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NẮM VỮNG 12 BIỂN BÁO ATGT
4 p | 859 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp để nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2
29 p | 219 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS Băng Adrênh thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh
17 p | 396 | 41
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy để rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh khá giỏi lớp 4, 5 trường Tiểu học Tân Lập
22 p | 250 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp hướng dẫn kĩ năng vẽ các loại biểu đồ cơ bản trong chương trình Địa lí 12
17 p | 164 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ
12 p | 145 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lý hiệu quả và nâng cao công tác bảo quản cơ sở vật chất - thiết bị ở trường mầm non Cư Pang
21 p | 55 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5-6 tuổi
13 p | 178 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường
15 p | 125 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lí hoạt động học của những học sinh còn khó khăn trong học tập ở lớp 2, 3 trường Tiểu học Tình Thương
26 p | 64 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số
17 p | 53 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn