intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở trường Tiểu học Nguyên Bình B

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

79
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm đưa ra biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B huyện Tĩnh Gia. Đối tượng nghiên cứu là đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B cùng với các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở trường Tiểu học Nguyên Bình B

  1. 1. MỞ ĐẦU   1.1. Lý do chọn đề tài:  Hoạt động dạy và học trong nhà trường nói chung và công tác quản lý  ở  trường Tiểu học nói riêng giữ  một vị  trí hết sức quan trọng, là thành bại  của giáo dục đào tạo. Con người là yếu tố  hợp thành của một tổ  chức trong  nhà trường đó là đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh ta  gọi đó là nguồn nhân lực. Đội ngũ trong trường Tiểu học là lực lượng chủ  yếu giữ vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu và kế hoạch đào  tạo, có  ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục. Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  8, Ban Chấp hành Trung  ương Ðảng khóa XI về  "Ðổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa  trong điều kiện kinh tế  thị trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập   quốc tế"[1] đã khẳng định vai trò quyết định chất lượng giáo dục của đội ngũ  nhà giáo. Ðiều này vừa thể hiện niềm tin vừa thể hiện sự mong đợi rất nhiều   từ  Ðảng và Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo các cấp trong công cuộc đổi   mới giáo dục sắp tới. Vì vậy việc chăm lo xây dựng đội ngũ trong đó đội ngũ  giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong quản lý ở các trường  phổ  thông nói chung,  ở  bậc tiểu học nói riêng. Trong tập thể  sư  phạm nhà  trường giáo viên là nguồn nhân lực quan trọng đặc biệt.  Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời rất đề cao sứ mệnh của người thầy giáo:  “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần  xây dựng chủ  nghĩa xã hội và chủ  nghĩa cộng sản?. Người thầy giáo tốt ­   thầy giáo xứng đáng là thầy giáo ­ là người vẻ  vang nhất…, những người   thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh… Nếu không có thầy giáo dạy dỗ  cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng CNXH được ? Vì vậy nghề  thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”[2].  Bức thư cuối cùng Bác gửi cho ngành Giáo dục, ngày 15­10­1968, Bác   lại nhấn mạnh yêu cầu của nền Giáo dục nước ta là phải gắng sức phấn đấu  theo kịp với trình độ  và chất lượng của các nước văn minh, tiên tiến: “Trên   nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao  chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do   cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao   của khoa học và kỹ thuật”[3]    Người quản lý nhà trường có nhiệm vụ  xây dựng và phát huy tiềm   năng của từng giáo viên, nhân viên tạo thành sức mạnh tổng hợp của tập thể  sư phạm nhà trường. Có nghĩa là phải xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh   phát huy sức mạnh nội lực, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu  giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy tôi đã  mạnh dạn chọn đề tài " Biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở   trường Tiểu học Nguyên Bình B". 1.2. Mục đích nghiên cứu:  Đưa ra biện pháp xây dựng và phát triển  đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyên Bình B huyện Tĩnh Gia. 1
  2. 1.3. Đối tượng nghiên cứu:  Đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học  Nguyên Bình B cùng với các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ. 1.4. Phương pháp nghiên cứu:  + Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu của Đảng và Nhà nước, các văn bản của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành có liên quan đến công tác Giáo dục và   Đào tạo. Nghiên cứu giáo trình, tài liệu, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác   quản lý. + Phương pháp thực tiễn: ­ Phương pháp quan sát:  Quan sát thái độ  của các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong  các buổi bồi dưỡng, trong các công việc họ  làm hàng ngày để  thu thập dữ  liệu liên quan nhằm bổ sung cho nhiệm vụ nghiên cứu đề tài. ­ Phương pháp đàm thoại:  Tiếp xúc, trao đổi với cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường để  tìm hiểu, nắm bắt kịp thời những suy nghĩ, nhận thức, hiểu biết của đội ngũ  về công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát:  Sử dụng phiếu điều tra kết quả  công tác trên từng nhiệm vụ  của đội   ngũ (phiếu thăm dò, phiếu trắc nghiệm, phiếu khảo sát..) thu thập thông tin  cần thiết để làm căn cứ xác định nguyên nhân, hạn chế, thiếu sót trong công  tác bồi dưỡng đội ngũ của Ban Giám hiệu trong những năm  trước đây. 1.5. Những điểm mới của SKKN:  ­ SKKN đưa ra trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang thực hiện  Nghị  quyết  Hội nghị  lần thứ  8, Ban Chấp hành Trung  Ương Đảng khóa XI  (Nghị  quyết số  29­NQ/TW) về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào  tạo. ­ Các biện pháp được nêu tập trung vào nâng cao chất lượng đội ngũ   giáo viên, nhiệm vụ  giải pháp của Hiệu trưởng trong công tác xây dựng đội  ngũ sư phạm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. ­ Các hoạt động về  quản lý nhà trường được cụ  thể  hóa thông qua  minh chứng (hình ảnh) kèm theo. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận: Đội ngũ giáo viên là một tập thể  người gắn kết với nhau bằng hệ  thống mục đích, có cùng nhiệm vụ  trực tiếp dạy học và giáo dục học sinh.   Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà trường chính là làm cho nguồn nhân lực  của nhà trường không ngừng được cải thiện cả  về  mặt số  lượng và chất  lượng. Đào tạo thế hệ con người mới, có đức, có tài để đáp ứng yêu cầu nhân  lực trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. a) Đội ngũ ở trường Tiểu học: 2
  3.  Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta gặp các văn bản của Nhà nước,  của ngành Giáo dục và Đào tạo, trên báo chí cụm từ  “ Đội ngũ nhà giáo”;“  Đội ngũ giáo viên, “ Tập thể  sư  phạm” và trong Luật giáo dục Điều 15 nêu  rất rõ về  vai trò và nhiệm vụ của nhà giáo: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định  trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, phải không ngừng học tập, rèn  luyện nêu gương tốt cho người học”[4]. Chúng ta đã biết đội ngũ giáo viên là nguồn nhân lực của ngành, là  nguồn lực quý báu và có vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo  trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên là đội ngũ đông đảo, được đào tạo chuyên   ngành và được quy định rõ tiêu chuẩn tại Quyết định số 14/2007/QĐ­BGDĐT  ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.     Một đội ngũ mạnh phải bao gồm nhiều người tốt và chính tập thể đó  sẽ là môi trường thuận lợi cho mỗi thành viên làm việc có chất lượng, nhất là  những cán bộ giáo viên mới vào nghề hoặc còn có mặt yếu kém.  Một đội ngũ  vững mạnh là tập thể sư phạm mà ở  đó được phản ánh cao nhất sự  nhất trí  về nguyện vọng, niềm ao  ước giữa nhà trường học, cha mẹ học sinh và học   sinh. Đó là chất lượng giáo dục mà cộng đồng, dân cư quanh trường được thu   hưởng lợi ích cao nhất do nhà trường mang lại. Uy tín trường học vì thế  mà   tăng lên. Chính vì thế, người Hiệu trưởng hơn ai hết bất cứ  lúc nào,  ở  đâu  đều phải nhận thức đầy đủ  yêu cầu này và làm việc không ngừng cho việc  xây dựng đội ngũ giáo viên, tập thể sư phạm luôn vững mạnh, thực hiện xuất   sắc các nội dung của Luật giáo dục về  nhiệm vụ  và quyền hạn của nhà  trường và nhiệm vụ của nhà giáo. b) Mục đích ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển đội ngũ:  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI đã xác định:  Nhiệm vụ  "đổi mới  căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại  hóa, xã hội hóa, dân chủ  hóa và hội nhập quốc tế, trong  đó, đổi mới cơ  chế   quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then  chốt" [5]. Vấn đề này đang đặt lên vai đội ngũ nhà giáo Việt Nam những yêu  cầu mới với trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Mỗi thầy giáo,  cô giáo theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy  học các môn học mà còn phải là người có năng lực sư  phạm, năng lực giáo  dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học   sinh. Bên cạnh đó, để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình, mỗi thầy giáo, cô  giáo cũng cần có năng lực huy động và hợp tác rộng rãi hơn với đồng nghiệp,  với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội cùng tham gia hiệu quả  vào các hoạt động giáo dục. Không những thế, mỗi thầy cô giáo còn có trách  nhiệm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và tham gia  rộng rãi các hoạt động ngoài nhà trường. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển  đội ngũ nhà giáo đáp  ứng yêu cầu đổi mới được ngành giáo dục xác định là  nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục theo yêu cầu đủ về số  lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà  giáo và trách nhiệm nghề  nghiệp. Toàn ngành triển khai đổi mới mạnh mẽ  3
  4. mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và đánh giá kết quả  học tập,  rèn luyện đạo đức nhà giáo trong các khâu đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội  ngũ nhà giáo nhằm đáp  ứng yêu cầu mới của giáo dục  ở  tất cả  các cấp học  mà trước mắt là chuẩn bị  cho những đổi mới của chương trình và sách giáo   khoa phổ thông sau năm 2017.   Trường Tiểu học là đơn vị  cơ  sở  của hệ  thống giáo dục quốc dân,   chất lượng và  hiệu quả  giáo dục tùy thuộc vào sự  mạnh hay yếu của nhà  trường, trong đó có công tác xây dựng đội ngũ (tập thể sư phạm) vững mạnh   là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.  Đội ngũ trong trường Tiểu học bao gồm: Các cán bộ quản lý, giáo viên,   nhân viên phục vụ… Trong  đó giáo viên là lực lượng chủ  yếu bởi họ  là  những người trực tiếp tổ chức quá trình giáo dục, quyết định chất lượng giáo  dục. Việc xây dựng đội ngũ vững mạnh có phẩm chất, có tài năng hết lòng vì  sự nghiệp giáo dục là thiết thực nhất cho việc thực hiện quan điểm “giáo dục  là quốc sách hàng đầu”[6]. Xây dựng đội ngũ có ý nghĩa quyết định đối với sự  nghiệp đào tạo thế  hệ  trẻ   ở  trường Tiểu học vì đội ngũ đóng vai trò quyết   định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển của nhà trường. Xây dựng và phát triển đội ngũ ở  trường Tiểu học là công việc không  đơn giản và phải được tiến hành có kế  hoạch lâu dài, đặc biệt trong điều  kiện hiện nay đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục vẫn còn thiếu về  số lượng, chủng loại, chất lượng đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng yêu cầu về  sự đổi mới về giáo dục và mong muốn của xã hội hiện nay. c) Các yêu cầu đối với đội ngũ trong nhà trường:  ­ Chất lượng của đội ngũ trong nhà trường được xây dựng trên cơ  sở  chất lượng từng thành viên. Nhưng nhìn một cách tổng thể nhà trường muốn  hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình có nghĩa là hoàn thành mục tiêu đào tạo thì   đội ngũ, tập thể  đội ngũ phải đảm bảo các yêu cầu cụ  thể  sau: Phải có số  lượng cần thiết: Trước hết chúng ta cần nhận thức rõ việc bố trí một đội ngũ  giáo viên, nhân viên cho nhà trường phải hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế  mới phát huy được hiệu quả, tránh tình trạng (thừa quá hoặc thiếu quá). Về  biên chế   ở  các trường Tiểu học hiện nay theo quy định còn bất cập về  số  lượng (trường thừa, trường thiếu) đặc biệt là trường chuẩn quốc gia tỷ  lệ  giáo viên không đảm bảo 1,5 giáo viên / lớp để dạy 2 buổi/ ngày. ­ Cơ cấu bộ máy: Có đủ cán bộ quản lý, đủ giáo viên văn hóa, đủ giáo viên dạy bộ môn, có đủ nhân viên phục vụ cho dạy học và hoạt động của nhà  trường. Trình độ  chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, có đội ngũ giáo viên cốt  cán làm nòng cốt để  tổ  chức triển khai các hoạt động chuyên môn trong tổ  khối. Cơ cấu hợp lý về  độ  tuổi để  đảm bảo tính kế  thừa, tính liên tục trong   hoạt động. Tỷ lệ giữa nam và nữ hợp lý và có tính ổn định. ­ Nắm vững và thực hiện đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng,   hết lòng vì học sinh thân yêu. Phải có tập thể sư phạm ổn định, có ý thức tổ  chức kỷ  luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành chủ  trương của Đảng, chính sách   pháp luật của Nhà nước, Điều lệ trường Tiểu học, Nội quy cơ quan. 4
  5. ­ Là tập thể đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau trong công tác và trong sinh   hoạt. Mỗi thành viên trong tập thể  có đầy đủ  trách nhiệm cá nhân có  ảnh   hưởng chung đến hoạt động tập thể, có sự cộng tác giữa người này và người  khác, giữa các tổ  chức, giữa tập thể  và cá nhân để  cùng nhau cộng tác hoàn  thành nhiệm vụ  chung. Tinh thần đoàn kết trong tập thể  phải xây dựng trên   cơ sở vì lợi ích chung, vì sự tiến bộ của từng cá nhân và nhà trường. 2.2. Thực trạng chung về xây dựng và phát triển đội ngũ ở  huyện  Tĩnh Gia nói chung và  ở  đơn vị  trường Tiểu học Nguyên Bình B nói  riêng:  2.2.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học huyện nhà:  ­ Hiện nay giáo viên Tiểu học vẫn còn thiếu, nhiều đơn vị nhà trường   phải hợp đồng giáo viên về hưu hoặc giáo sinh tốt nghiệp sư phạm Tiểu học   ra dạy tại trường. ­ Đội ngũ giáo viên không  ổn định, bị  xáo trộn hàng năm do công tác  điều động thuyên chuyển. ­ Chế  độ   ưu đãi của nhà nước còn bất cập giữa các xã trong huyện,  một số xã địa lý phức tạp, đi lại khó khăn nhưng lại không có chế độ ưu đãi,  tạo sự bất công bằng về quyền lợi giữa các xã, trong khi huyện nhà chưa có   giải pháp khắc phục. ­ Một số cán bộ quản lý ngành Giáo dục chưa thực sự dành nhiều công   sức, tâm huyết, sự  cần thiết phải xây dựng và phát triển đội ngũ trong nhà  trường vì bị ảnh hưởng bởi công tác luân chuyển cán bộ. 2.2.2. Thực trạng việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên Trường   Tiểu học Nguyên Bình B năm học 2016 – 2017: Năm học 2016 ­ 2017, trường có 07 lớp với 163 học sinh, 2 lãnh đạo, 11   giáo viên, 2 nhân viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã đạt  được những thành tích đáng kể, nhất là việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo  viên. Nhà trường đã từng bước phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và  tập thể sư phạm, chất lượng đội ngũ giáo viên đã được chuyển biến song còn  chậm chưa đáp ứng yêu cầu và mặt bằng khu vực.  Những năm gần đây, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp   huyện không nhiều, số giáo viên được xếp chuyên môn loại giỏi cấp trường   chỉ đạt dưới 60%, vẫn có giáo viên xếp loại yếu về chuyên môn, chất lượng   giáo dục toàn diện không vững chắc. 5
  6. (TẬP THỂ CÁN BỘ GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 ­2017) Bảng thống kê tình hình đội ngũ, trình độ CM, phân loại CM Năm học 2016 ­ 2017 (Thời điểm tháng 10/2016) ­ Bảng 1: Cơ cấu đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên.  TS  Trong đó Cán bộ  NV Đảng  Cán bộ  GV GV bộ  GV nữ giáo viên,  Hành  viên quản lý Văn hóa môn nhân viên chính 15 2 2 8 3 12 10 ­ Bảng 2: Trình độ cán bộ, giáo viên: TS  Trình độ  Tỷ  Trên chuẩn Đại học TT Năm học giáo  chuẩn lệ viên SL % SL % SL % 6
  7. 1 2016 ­2017 11 1,57 11 100 10 90,9 7 63,6 ­ Bảng 3: Xếp loại chuyên môn giáo viên: Xếp loại chuyên môn TS  TT Hiểu biết Kiến thức Thực hành Xếp chung GV Đạt % Đạt % Đạt % Đạt % 1 11 9 81,8 9 81,8 9 81,8 9 81,8 ­ Bảng 4:  Phân loại chuyên môn: Phân loại chuyên môn TS  TT Giỏi Khá Trung bình Yếu GV SL % SL % SL % SL % 1 11 5 45,4 2 18,1 3 27,2 1 9,3 2.3. Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên: 2.3.1. Xây dựng kế hoạch và quy hoạch đội ngũ: ­ Căn cứ nhiệm vụ năm học, điều kiện về cơ sở vật chất, biên chế lớp  hiện có để  Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch và quy hoạch đội ngũ. Bản quy   hoạch đội ngũ cần đảm bảo các yêu cầu: + Đội ngũ đủ về số lượng và loại hình, đồng bộ và cân đối về  cơ cấu  để  đảm bảo thực hiện nội dung giáo dục toàn diện theo chương trình và kế  hoạch đào tạo. Dự kiến được những biến động về nhân lực có thể xảy ra để  có kế hoạch bổ sung kịp thời (nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ sinh…) + Xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trong  nhà trường (kế hoạch đào tạo trên chuẩn) hàng năm. + Bản quy hoạch được xây dựng hoàn thành trước khi bước vào năm  học mới (đối với bản kế hoạch năm học hoặc trước mỗi giai đoạn phát triển  của nhà trường theo định hướng chiến lược trung hạn (2­ 5 năm). ­ Hiệu trưởng cần trao đổi đề xuất với Trưởng phòng Giáo dục và Đào  tạo về kế hoạch quy hoạch đội ngũ trong năm học. + Kế hoạch biên chế: BIỂU TỔNG HỢP KẾ HOẠCH MỞ LỚP ĐẾN NĂM 2020 Khối Khối Khối Khối Khối Toàn 1 2 3 4 5 Trường Năm  Bình  TT Lớ Lớ Lớ Lớ Lớ Lớ học HS HS HS HS HS HS quân p p p p p p 2016­ 16 1 31 1 33 1 22 1 38 2 39 2 7 23,2 2017 3 7
  8. 2017­ 16 2 40 2 31 1 33 1 22 1 38 2 7 23,4 2018 4 2018­ 19 3 68 2 40 2 31 1 33 1 22 1 7 27,4 2019 4 2019­ 21 4 45 2 68 2 40 2 31 1 33 1 8 24,2 2020 7 NHU CẦU BIÊN CHẾ ĐỘI NGŨ (Biên chế tỷ lệ 1,5gv/lớp) dạy 2 buổi/ ngày)                                                                                                           Nhu cầu  giáo viên, nhân viên Trong đó Nhân viên Thừa  TS  TT Năm học         TS GV + lớ p Nhạc Họa NN TD Đội TV KT VP        GV VH Thiếu  ­ 1 2016­2017 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 2 2017­2018 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 3 2018­2019 7 11 7 1 1 1 1 0 1 1 0 0 4 2019­2020 8 12 8 1 1 1 1 0 1 1 0 -1 2.3.2. Xây dựng bộ máy tổ chức: Hiệu trưởng tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo  viên, nhân viên về mọi mặt (nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ  chuyên môn, năng lực tổ chức, hoàn cảnh sống, đặc điểm tâm lý và xu hướng  cá nhân…) để từ đó sắp xếp đúng người, đúng việc, phát huy được khả năng  từng người, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý theo Điều lệ trường Tiểu học  quy định: ­ Phân công nhiệm vụ cho các Phó Hiệu trưởng. ­ Thành lập các tổ chuyên môn theo các khối lớp. ­ Thành lập các Hội đồng (Hội đồng tư  vấn, Hội đồng Sư  phạm, Hội   đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật…). Phân công nhiệm vụ cho giáo   viên, nhân viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chuyên ngành  đào tạo) phù hợp công việc được giao. Phân công phân nhiệm rõ ràng, hoạt  động nhịp nhàng theo nguyên tắc: + Sử dụng tối đa đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên hành chính trong   đơn vị  một cách hiệu quả  nhất, tránh tình trạng người chuyên môn giỏi thi  Hiệu trưởng giao nhiều việc, người có chuyên môn nhưng chây lười không  cố  gắng thì Hiệu trưởng giao quá ít việc, như vậy sẽ  tạo sức  ỳ  dây chuyền   trong tập thể nhà giáo. + Hiệu trưởng bám theo mục tiêu, yêu cầu chất lượng giáo dục và lợi  ích học tập của học sinh để bố trí xen kẽ giáo viên cũ với giáo viên mới, giáo   8
  9. viên chuyên môn giỏi với giáo viên chuyên môn chưa cao để có điều kiện giúp  nhau về chuyên môn, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. + Hiệu trưởng  phân công công việc  đảm bảo tỉnh công bằng, khối  lượng công việc vừa phải và tương đối đồng đều giữa các giáo viên, kể  cả  giáo viên kiêm nhiệm. + Cần thận trọng trong việc phân công nhiệm vụ  cho giáo viên đó là:   Hiệu trưởng cần quan tâm đúng mức tới hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng  chính đáng của từng giáo viên trước khi công bố  nhiệm vụ  được phân công.   Nếu trường hợp nguyện vọng cá nhân không được đáp  ứng thì Hiệu trưởng  nên trao đổi riêng để  giáo viên cùng chia sẻ  đồng thời thường xuyên động  viên giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hòn thành tốt nhiệm vụ. 2.3.3. Xây dựng nề nếp kỹ cương trong tập thể nhà giáo: ­ Hiệu trưởng chỉ đạo nề nếp sinh hoạt chuyên môn:  Xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có  vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất  lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả  của mỗi giáo viên sẽ  tạo ra điều kiện  tốt nhất để  mỗi giáo viên tự  học hỏi lẫn nhau về  kiến thức, chuyên môn và   nghiệp vụ  sư  phạm, từ  đó nâng cao trình độ  năng lực của mình. Với vai trò  như vậy đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý và hoạt động có nề  nếp và khoa học. Phải có nội dung sinh hoạt cụ  thể  bằng kế  hoạch hàng   tháng, hàng kỳ, cả năm học. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn phải có  đủ các nội dung và được Hiệu trưởng thống nhất.        Trong tập thể sư phạm do tính đa dạng về cơ cấu tổ chức, có sự chuyên   môn hóa về  hoạt động sư  phạm, do đó việc xây dựng các nề  nếp lao động,  sinh hoạt là điều kiện để tối ưu hóa các hoạt động trong nhà trường, là cơ sở  duy trì kỷ cương, là tiền đề của sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể sư phạm.   Các nề nếp trong nhà trường cần xây dựng là: +   Nề   nếp   hành   chính   (Nội   quy   hoạt   động   cơ   quan,   quy   định   của  ngành…). + Nề nếp chuyên môn (Quy chế xếp loại chuyên môn…) + Nề nếp sinh hoạt tập thể (Quy chế phối hợp…) Những quy định về nề nếp phải xuất phát từ nhu cầu của tập thể và do  tập thể  thảo luận và xây dựng nên. Những nề  nếp phải được cụ  thể  hóa và  quy định bằng văn bản. Việc hoàn thiện các nề nếp phải là kết quả của một   quá trình kiên trì, liên tục, tự giác thực hiện của mỗi cá nhân cũng như của cả  tập thể và phải có tính hệ thống và kế thừa. 2.3.4. Xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ:   Ở nhà trường sự đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm tạo nên sức  mạnh là điều kiện thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường, sự đoàn kết   trong tập thể sư phạm không chỉ nâng cao hiệu quả lao động sư phạm mà còn  là phương tiện để giáo dục học sinh. Vì vậy Hiệu trưởng cần xây dựng mối   quan hệ  tương thân, tương ái, khoan dung, chia sẻ, đồng cảm, để  tạo bầu  không khí lành mạnh trong tập thể. 9
  10.        Hiệu trưởng phải biết cách giải quyết những xung đột trong tập thể sư  phạm. Chúng ta hiểu rằng trong một tập thể  có nhiều thành viên, tính phức  tạp của mỗi cá nhân cũng như  tính khó khăn phức tạp của công việc, những   xung đột sảy ra là tất yếu. Người Hiệu trưởng phải làm thế  nào để hạn chế  tối   đa  xung   đột  xảy  ra,  nhanh  chóng  khắc  phục  xung  đột  trên  cơ   sở  tìm   nguyên nhân, nhận diện mâu thuẩn và tìm biện pháp giải quyết phù hợp. Phải xây dựng dư  luận tập thể  lành mạnh, dùng dư  luận tập thể  để  điều chỉnh ý thức hành vi các thành viên, tạo nên sự thống nhất trong tập thể,   đặc biệt là trong việc thực hiện và duy trì các nề nếp trong nhà trường. 2.3.5. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về mọi mặt: ­ Về chính trị tư tưởng: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, yêu trẻ, chống biểu   hiện bằng quan hoặc thương mại hóa dạy học, gắn việc bồi dưỡng lí tưởng  nghề nghiệp với bồi dưỡng phẩm chất người giáo viên. Giáo viên nắm vững  mục tiêu giáo dục, chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước, không ngừng   phấn đấu nâng cao trình độ, ý thức tổ  chức kỷ  luật, tinh thần đoàn kết hợp   thực hiện nhiệm vụ.  ­ Bồi dưỡng về nhận thức: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tài  liệu Hội nghị  tập huấn đổi mới hoạt động trường tiểu học do Phạm Ngọc  Định và các tác giả: Hoàng Lê Mai, Xuân Thị Nguyệt Hà, Bùi Việt Hùng, Tạ  Ngọc Trí….) biên soạn triển khai cho cán bộ  quản lý ngành giáo dục Thanh   Hóa tháng 8 năm 2016 tại Thị Xã Sầm Sơn. Thông qua 88 câu hỏi kèm trả lời,  cán bộ giáo viên, nhân viên nhận thức tầm quan trọng phải xây dựng đội ngũ  nhà giáo đáp  ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ  hội nhập. Vì  thế công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay là  vô cùng cấp thiết. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương   Ðảng khóa XI về  "Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp  ứng   yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định  hướng XHCN và hội nhập quốc tế" đã khẳng định vai trò "quyết định chất  lượng giáo dục" của đội ngũ nhà giáo.  ­ Về  chuyên môn và nghiệp vụ: Bồi dưỡng qua thực tiễn nhằm hoàn   thiện kỹ năng sư phạm như: Tổ chức dự giờ, Hội thảo, thi giáo viên dạy giỏi   cấp trường, tổ  chức đúc rút kinh nghiệm và  ứng dụng các SKKN, tổ  chức   sinh hoạt chuyên đề  về  dạy một số  vấn đề  khó của chương trình, tổ  chức   giao lưu nghiệp vụ với các trường bạn trong huyện. ­ Bồi dưỡng về văn hóa ­ ngoại ngữ: Giáo viên có trình độ  ngoại ngữ  nhất định là điều kiện thuận lợi để  nâng cao trình độ  và giao tiếp. Tôi đã tổ  chức cho giáo viên 1 tuần/ 2 buổi học ngoại ngữ tại trường sau giờ học thứ 4   ( những buổi học 4 tiết). Do vậy, tuy học chưa nhiều nhưng giáo viên có điều  kiện phát âm chuẩn và biết thêm về môn học tiếng Anh. ­ Bồi dưỡng về công nghệ thông tin: Muốn đổi mới phương pháp giảng  dạy nhằm nâng cao chất lượng thì không thể  thiếu được việc sử  dụng công  nghệ  thông tin vào giảng dạy hàng ngày. Nhiều năm qua, trường Tiểu học   Nguyên Bình B liên tục có kế  hoạch bồi dưỡng trình độ  công nghệ  thông tin  10
  11. trong hè, trong năm vào các ngày nghỉ. Tất cả giáo viên đều được cấp chứng  chỉ nếu đạt được yêu cầu của nội dung tập huấn. Ngoài ra, trường còn thành  lập 1 tổ công nghệ thông tin bao gồm những giáo viên có trình độ  công nghệ  thông tin khá do Thầy Hà huy Lượng làm nhóm trưởng, cô Cao Thị Thảo (văn  thư), cô Lê Cẩm Anh tổ trưởng chuyên môn. Nhóm này được tập huấn thêm  ở trình độ cao hơn và có nhiệm vụ giúp đỡ về công nghệ thông tin cho tất cả  giáo viên trong trường. Có thể  nói 100% giáo viên của trường biết áp dụng   công nghệ thông tin vào giảng dạy thường xuyên. ­ Bồi dưỡng đổi mới phương pháp trong giảng dạy: Quan tâm chỉ  đạo  dạy học đổi mới phương pháp,  đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng  động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên chủ động trong việc đổi  mới phương pháp dạy học,  ứng dụng tối đa các tiết dạy trên lớp có sử  dụng  công nghệ  thông tin. Coi việc sử  dụng công nghệ  thông tin phục vụ  giảng  dạy là tiêu chí bắt buộc đối với mỗi giáo viên. ­ Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên: Thông qua các nội dung   như: Đánh giá hiệu quả   ứng dụng công nghệ  thông tin vào công   tác giảng  dạy; kiểm tra hiểu biết; kiểm tra kiến thức và thực hành giảng dạy. Bồi  dưỡng đội ngũ trên cơ sở kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên  được xây dựng hàng năm theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.            ­ Chỉ  đạo từng giáo viên xây dựng kế  hoạch tự  bồi dưỡng nâng cao   trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Đây là nhiệm vụ  trọng tâm đối với đội ngũ   nhà giáo hiện nay, bởi lẽ nền giáo dục của nước ta đang trên đà đổi mởi cùng  với sự phát triển mạnh mẽ của các nước trong khu vực và trên thế  giới, nếu  không bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới thì chất lượng   giáo dục sẽ  bị  tụt hậu. Từ nhu cầu thực tế  của lao động sư  phạm, các nhà  quản lý giáo dục cần đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng giáo viên  nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. ­ Cần thống nhất giữa công tác bồi dưỡng tư  tưởng chính trị, phẩm   chất đạo đước, tri thức nghiệp vụ với các nhiệm vụ  đặt ra từ thực tế. Công   tác bồi dưỡng toàn diện cho giáo viên phải diễn ra liên tục, thường xuyên  trong suốt quá trình hoạt động sư  phạm. Chú ý tới trình độ  đào tạo, nhu cầu  bồi dưỡng của từng cá nhân giáo viên, trên cơ  sở  đó để  xác định nội dung,  phương pháp và hình thức tiến hành bồi dưỡng.  * Nội dung tập trung chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ đó là: . Bồi dưỡng về tư tưởng, phẩm chất nghề nghiệp (bổ sung những quan điểm, đường lối đổi mới của các Nghị  quyết của Đảng, chính sách của Nhà  nước). .  Bồi dưỡng về  chuyên môn, nghiệp vụ  (kiến thức, kỹ  năng, phương   pháp giảng dạy mới) bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao. . Bồi dưỡng đội ngũ thông qua hình thức nghiên cứu khoa học, đúc kết   kinh nghiệm, xây dựng các điển hình tiên tiến. . Bồi dưỡng về nề  nếp hành chính, sức khỏe và tinh thần cho giáo viên  thông qua các hình thức như: Thực hiện kỹ  cương, lề lối, tác phong, nề  nếp  11
  12. sinh hoạt chuyên môn; tổ chức các Hội thi, các buổi Hội thảo, giao lưu, nghe   báo cáo chuyên đề; tự bồi dưỡng hoặc học thêm để nâng cao trình độ. 2.3.6. Luôn bảo đảm sự phối hợp để làm tốt công tác giáo dục:  Hiệu trưởng luôn tôn trọng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tạo  mối quan hệ tốt, phối hợp tốt và phát huy tốt chức năng của Hội cha mẹ học  sinh, các tổ  chức xã hội khác  ở  địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa,  tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường làm tốt công tác giáo dục. Hiệu trưởng   phải phối hợp chặt chẽ  các hoạt động nhà trường với các hoạt động của tổ  chức Công đoàn, luôn có ý thức tôn trọng, giúp đỡ tạo điều kiện phối hợp tốt   để  hoạt động trong nhà trường đạt kết quả  cao. Thông qua hội nghị  thường   kỳ của các đoàn thể, Hiệu trưởng thực hiện các biện pháp củng cố, xây dựng   tập thể nhà trường, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền   và phát huy tốt dân chủ hóa trường học. (HÌNH ẢNH: TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 ­2017) 2.3.7. Kiếm tra, đánh giá đội ngũ nhà giáo: Công tác kiểm tra nội bộ  nhà trường là một hoạt động quản lý thường   xuyên của Hiệu trưởng; là một yêu cầu về  đổi mới công tác quản lý hiện nay.  Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôn   đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố  và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra được thực hiện trên nguyên tắc   thủ trưởng đơn vị vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng  nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm   tra (kiểm tra việc thực hiện quy chế  dân chủ, công khai các hoạt động giáo  12
  13. dục tại đơn vị). Vì thế  Hiệu trưởng phải xây dựng kế  hoạch và triển khai  nghiêm túc kế  hoạch, qua kiểm tra  để  có biện pháp thích hợp uốn nắn, bổ  sung, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt còn yếu kém. Thực hiện đánh giá giáo  viên theo chuẩn nghề nghiệp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để từ đó  có kế hoạch bồi dưỡng. Xem công tác kiểm tra nội bộ là một nhiệm vụ trọng  tâm và thiết yếu của công tác quản lý.  (HÌNH ẢNH KHẢO SÁT NĂNG LỰC GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2016 ­2017) 2.3.8. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng: Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên  tiểu học và các qui chế dân chủ trong cơ quan. Bảng điểm được đưa ra công   khai và được hội thảo từng bước  ở các tổ chức trong nhà trường. Các ý kiến  được tập hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua thống nhất và thông qua Hội  nghị  cán bộ  viên chức vào đầu các năm học. Trong năm học ban thi đua chỉ  đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp loại theo thứ tự trong   tổ từ cao đến thấp.  Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với  từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng. Trích nguồn kinh phí khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên  có thành tích, có sáng kiến trong giảng dạy, góp phần làm nên các thành tích  của nhà trường. Kinh phí khen thưởng được thông qua Hội đồng nhà trường  và đưa vào Quy chế chi tiêu nội bộ ngay đầu năm học. 2.3.9. Nêu cao vai trò của người Hiệu trưởng: Hiệu trưởng phải thật sự là con chim đầu đàn, tích cực phát huy uy tín  cá nhân và vai trò lãnh đạo trong quan hệ công tác, trong sinh hoạt tập thể và   trong quan hệ cá nhân. Hiệu trưởng không bao giờ đặt mình ngoài tập thể, coi  mình là ngoại lệ  trong việc thực hiện qui định của tập thể. Luôn luôn tự  13
  14. nghiêm khắc với bản thân, gương mẫu, đầu tầu trong mọi việc. Luôn tự bồi   dưỡng để nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn. Trong lãnh đạo phải thực  sự  cầu thị, tránh quan liêu phiến diện và đặc biệt định kiến với người dưới   quyền. Hiệu trưởng phải là người lãnh đạo chủ  chốt và cũng là thành viên  trong  đội  ngũ giáo viên, tập thể  sư  phạm trước  hết phải nắm vững chủ  trương chính sách và các văn bản pháp qui về giáo dục tiểu học, am hiểu công  việc quản lý trường học và điều hành có kết quả, có nghệ  thuật xử  lý các  mối quan hệ  trong triển khai nhiệm vụ  trường học. Hiệu tr ưởng ph ải xây  dựng tín nhiệm của mình đối với tập thể và phát huy uy tín, vai trò lãnh đạo  đối với nhiệm vụ  xây dựng tập thể. Có được tín nhiệm là một quá trình lao   động vất vả và phải xây dựng từ nhiều yếu tố. Ví dụ là bằng phẩm chất đạo  đức, lời nói đi đôi với việc làm, lãnh đạo có kết quả, trung thực trong công   việc và trong cuộc sống. Hiệu trưởng phải chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ:  Trích nguồn kinh phí tự chủ để tổ chức đi du xuân đầu năm, đi tham quan du   lịch, tổ  chức sinh nhật tại cơ  quan cho người lao động, đây là nguồn động   viên rất lớn đối với mỗi người lao động mà không nhiều nhà trường làm   được. (HIỆU TRƯỞNG TRAO HOA VÀ QUÀ CHO GIÁO VIÊN NHÂN NGÀY SINH NHẬT) 2.4.  Hiệu quả trong việc triển khai sáng kiến kinh nghiệm. 14
  15.   Mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên không đồng  đều về  năng lực và nghiệp vụ  sư  phạm. Sau khi vận dụng các biện pháp   trong công tác quản lý mà tôi đã nêu trên, kết quả thu được như sau: ­ Về tư tưởng chính trị:  Giáo viên phấn khởi bám trường, bám lớp, tâm huyết, say sưa với nghề.   Đã phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và tập thể  sư  phạm. Không   những phát triển về  số  lượng mà điều quan trọng là nâng cao được chất   lượng đội ngũ giáo viên về  năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm, hiểu   biết chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các văn bản của  ngành. ­ Về chuyên môn nghiệp vụ:  Qua kiểm tra, dự  giờ  thăm lớp, khảo sát năng lực giáo viên, qua các đợt  khảo sát chất lượng học sinh, đánh giá xếp loại học sinh cuối năm cho thấy  chất lượng chuyên môn, chất lượng  giáo dục, chất lượng  mũi nhọn cũng  được chuyển biến, số  giáo viên được xếp chuyên môn loại giỏi tăng lên,  không còn giáo viên xếp loại yếu kém. Chất lượng giáo dục toàn diện tăng cả  số lượng và chất lượng, được thể hiện qua các số liệu sau: * Kết quả  giao lưu câu lạc bộ  các môn học:  Môn Toán, tiếng Việt,  tiếng Anh cấp huyện năm học 2016 ­ 2017: Đạt giải khuyến khích đồng đội  và 3 giải khuyến khích cá nhân môn Toán và môn tiếng Việt.    * Kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (thời điểm: Tháng 4/2017) Bảng 1: Xếp loại chuyên môn giáo viên Xếp loại chuyên môn TS  TT Hiểu biết Kiến thức Thực hành Xếp chung GV Đạ t % Đạ t % Đạt % Đạt % 1 11 11 100 11 100 11 100 11 100                            Bảng 2:  Phân loại chuyên môn Phân loại chuyên môn TS  TT Giỏi Khá TB Yếu GV SL % SL % SL % SL % 1 11 8 72,7 3 27,3 0 0 0 0                                   Bảng 3: Chất lượng học sinh      1) Mức độ  hoàn thành nhiệm vụ  học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn   học: Tiếng  Toán Khoa  LS  &  Ngoại  Tin học Tổng  Việt học 4,5 Địa lý ngữ 15
  16. và TNXH  1,2,3 số  Hoàn  Hoàn  Hoàn  Hoàn  Hoàn  Hoàn  HS thành thành thành thành thành thành SL % SL % SL % SL % SL % SL % 163 163 100 163 100 163 100 77 100 99 100 0 0 Hoàn  Hoàn  Hoàn   Hoàn  Hoàn  Hoàn  Tổng  thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành Tốt thành  số  Tố t HS SL % SL % SL % SL % SL % SL % 163 68, 60, 82, 77, 67, 112 98 134 127 67 0 0 7 1 2 9 6 Tổng số học  Đạ t Nội dung sinh Số lượng Tỉ lệ (%) 2. Mức độ hình thành và  163 163 100 phát triển năng lực 3. Mức độ hình thành và  163 163 100 phát triển phẩm chất 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Công tác chỉ  đạo “ Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo” đáp  ứng  yêu cầu đổi mới là nhiệm vụ  quan trọng, là khâu then chốt trong công cuộc   đổi mới giáo dục đáp ứng xu thế phát triển trong giai đoạn hội nhập Quốc tế.   Chủ  trương  "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục" là hoàn toàn phù hợp   với xu thế  phát triển hiện nay. Mỗi người quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo   theo yêu cầu đổi mới không những là người giỏi về chuyên môn dạy học các  môn học mà còn phải là người có năng lực sư  phạm, năng lực giáo dục. Bên   cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, người cán bộ quản lý cùng đội  ngũ giáo viên cũng cần có năng lực huy động và hợp tác với cha mẹ học sinh,   cộng đồng và các tổ  chức xã hội cùng tham gia hiệu quả  vào các hoạt động  giáo dục. Chất lượng của trường tiểu học phụ  thuộc trực tiếp vào đội ngũ cán   bộ giáo viên nhân viên đứng đầu là Hiệu trưởng. Xây dựng đội ngũ giáo viên,   tập thể  sư  phạm vững mạnh là yếu tố  quan tọng trong thực hiện mục tiêu   giáo dục tiểu học và nhiệm vụ  trường học. Thực hiện thành công nhiệm vụ  quan trọng này, trách nhiệm trước hết là Hiệu trưởng, các giáo viên và sự  phối hợp hoạt động giữa Hiệu trưởng và các tổ  chức đoàn thể  trong trường   học.  Là người Hiệu trưởng tôi rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công  tác quản lý đó là: Muốn có chất lượng giáo dục trước hết phải quan tâm đến  công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Công tác bồi dưỡng phải được quan tâm   16
  17. thường xuyên, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức và nhiều nội dung nhất là  những nội dung mới. Ngoài bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp  vụ  sư  phạm, Hiệu trưởng cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết, thống nhất. Như  Bác Hồ  kính yêu đã từng nói: “Đoàn kết,  đoàn kết, đại đoàn kết, thành công ,thành công, đại thành công” [7], một đơn  vị  nhà trường nào có tập thể  sư  phạm giỏi chuyên môn, vững về  nghiệp vụ  sư  phạm, có đạo đức nghề  nghiệp tốt, có sự  đoàn kết thống nhất thì  ở  đó  nhất định có phong trào mạnh. 3.2.  Kiến nghị: + Đối Ngành Giáo dục. Tham mưu kịp thời công tác tổ  chức cán bộ, đội ngũ đủ  về  số  lượng,   không xáo trộn tạo sự   ổn định để  các đơn vị  có điều kiện nâng cao chất  lượng giáo dục . + Đối với Ủy ban nhân dân các cấp: Có cơ chế, chính sách đãi ngộ hơn nữa cho đội ngũ nhà giáo nhất là đội   ngũ giáo viên tiểu học “bậc học nền móng”. Tăng cường nguồn kinh phí xây  dựng cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện dạy và học. Trên đây là một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên  tại đơn vị  mà trong năm học 2016 ­ 2017 tôi đã vận dụng vào công tác quản  lý. Bản thân với chức năng là Hiệu trưởng, quản lý và điều hành mọi hoạt   động trong đơn vị, qua những biện pháp đã được vận dụng có hiệu quả   ở  trường Tiểu học Nguyên Bình B, đây chỉ là những biện pháp của cá nhân dựa   trên kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình làm quản lý và tìm hướng   phát triển nên chắc chắn sẽ chưa đầy đủ, tôi rất mong nhận được sự góp ý và  bổ  sung của các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục, các đồng nghiệp, huy  vọng sáng kiến được hoàn thiện hơn và xây dựng thành chương trình cụ  thể  trong quá trình chỉ đạo của người Hiệu trưởng để  áp dụng trong những năm   học kế tiếp . XÁC NHẬN CỦA   Thanh Hoá, ngày 20 tháng 4 năm 2017 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ      Tôi xin cam đoan đây là SKKN của   ……………………………….. mình viết, không sao chép nôi dung của  người khác.  ……………………………….                  Người viết SKKN ……………………………….                             ……………………………….                 Nguyễn Đình Thơm 17
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu STT Ghi chú 1 Nghị quyết số 29 – NQ/TW Khóa XI [1]; [5]. 2 Thư Bác Hồ gửi Ngành Giáo dục ngày 15/10/ 1968 [2]; [3]. 3 Luật Giáo dục [4]. 4 Nghị quyết số 02­ NQ/TW khóa VIII [6] 5 Câu nói của Bác Hồ về sự đoàn kết [7] 18
  19. DANH MỤC ĐỀ TÀI SKKN ĐàĐƯỢC HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CẤP PHÒNG GD &ĐT CẤP SỞ GD & ĐT  VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN TT Tên đề tài SKKN Cấp đánh giá  Kết quả  Năm học  19
  20. đánh giá  đánh giá  xếp loại xếp loại xếp loại Biện   pháp   xây   dựng   đội  1 ngũ nhà giáo vững mạnh ở  Phòng GD & ĐT B 2007 ­ 2008 trường tiểu học Ninh Hải. Hiệu   trưởng   chỉ   đạo   xây  dựng   và   hoạt   động   thư  Phòng GD & ĐT A 2008 ­ 2009 2 viện   ở   trường   tiểu   học   Sở GD &ĐT B Ninh Hải Hiệu   trưởng   chỉ   đạo   tổ  chức   Đội   TN   trong   nhà  3 Phòng GD & ĐT B 2011 ­ 2012 trường  ở  trường tiểu học  Ninh Hải Hiệu   trưởng   chỉ   đạo   tổ  chức   Đội   TN   trong   nhà  4 Phòng GD & ĐT B 2012 ­ 2013 trường  ở  trường tiểu học  Ninh Hải Hiệu   trưởng   chỉ   đạo   tổ  chức   Đội   TN   trong   nhà  5 Phòng GD & ĐT B 2013 ­ 2014 trường  ở  trường tiểu học  Ninh Hải Biên pháp xây dựng trường  học   thân   thiện   học   sinh  6 Phòng GD & ĐT B 2014 ­ 2015 tích cực  ở trường tiểu học  Ninh Hải Biện   pháp   xây   dựng   và  phát triển đội ngũ nhà giáo  7 Phòng GD & ĐT 2016 ­ 2017 ở  trường tiểu học Nguyên  Bình B 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2