B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG TI U H C LÊ H NG PHONGƯỜ
ng ki n kinh nghi mế
Đ TÀI : Cách th c thi t k m t ho t đ ng c p liên đ i ế ế
Ng i so n: Phan Th Ph ng Nhung ườ ươ
I/ LÝ DO CH N Đ TÀI.
Giáo viên - T ng ph trách Đ i trong n tr ngng i có v trí, vai ườ ườ
trò, nhi m v cùng quan tr ng, quy t đ nh đ n ch t l ng và hi u qu ho t ế ế ượ
đ ng c a Liên đ i trong nhà tr ng. Giáo viên - T ng ph trách Đ i là m t ườ
m c xích quan tr ng c a h th ng giáo d c. Do đó ho t đ ng đ i trong nhà
tr ng có sôi n i hay không, hi u qu thi t th c hay không còn ph thu cườ ế
vàong l c ph m ch t c a ng i T ng ph trách. th , đ đ c ườ ế ượ
nh ng ho t đ ng Đ i thut, hi u qu h p d n các em h c sinh đòi h i
giáo viên - T ng ph trách ph i cóng l c,ng l c quan tr ng nh t đó là
năng l c t ch c các ho t đ ng th c ti n cho các em và ph i bi t thi t k ế ế ế
th c thi các ho t đ ng.
Th c ti n trong nh ng năm qua, nhi u TPT Đ i đ c đ c th ng ượ ườ
nh ng giáo viên còn r t tr c tu i đ i và tu i ngh , ch ưa có nh ng kinh
nghi m v ng tác Đ i. Do dó kh năng thi t k ch đ o th c hi n các ế ế
ho t đ ng c a Đ i trong nhà tr ng còn nhi u h n ch . Chính đi u này đã làm ườ ế
nh h ng đ n ch t l ng ho t đ ng c a t ch c Đ i và ch t l ng đ i viên. ưở ế ượ ượ
Đ có th t nh thi t k đ c m t ho t đ ng nhân các ngày l l n hay theo ế ế ượ
các chương trình ho t đ ng ho c nh ng ho t đ ng th ng ngày c a Đ i đòi ườ
h i ng i T ng ph trách luôn luôn h c h i, tích lũy kinh nghi m, c n cù, ch u ườ
khó ti p c n th c t .ế ế
Đ công tác Đ i ngày càng hi u qu chi u sâu, đáp ng đ c ượ
nh ng nhu c u c a s phát tri n đa d ng, phong p c a thi u nhi. Qua các ế
năm làm công tác T ng ph trách Đ i, b ng nh ng kinh nghi m đ c rút ra ượ
trong qtrình ho t đ ng th c ti n, qua các đ t t p hu n, h i thi T ng ph
trách gi i và đ c các đ ng nghi p đóngp,i đúc k t đ c nh ng kinh ượ ế ượ
nghi m đ thi t k m t ho t đ ng c p Liên đ i v i mong mu np ph n ế ế
cùng các anh ch T ng ph trách th c hi n t t h ơn công tác b o v , chămc,
giáo d c thi u niên nhi đ ng. ế
II- Đ I T NG , PH M VI , PH ƯỢ ƯƠNG PP NGHIÊN C U.
1, Đ i t ng nghiên c u: ượ
Liên đ i tr ng TH H ng Phong ườ
2, Phương pháp nghiên c u :
- L p k ho ch nghiên c u ế
- So n th o n i dung
- Ki m tra, giám sát nh ng vi c đã làm đ c trên th c t , t đó ư ế
rút rai h c kinh nghi m
3, Ph m vi nghiên c u :
Vai trò c a TP trongc ho t đ ng ngoài gi lên l p
4, Th i gian nghiên c u:
Năm h c 2011-2012
5, Tài li u nghiên c u:
- m hi u quacho
- m hi u tìnhnh m t s tr ng trong Thành ph xã. ườ
- Tìm hi u th c nhà tr ng đ a bàn dân c ườ ư
- C m nang cho ng i ph trách đ i TNTP H Chí Minh . ườ
- Ng i TPTĐ c n bi t .ườ ế
III/ N I DUNG.
1. Cơ s lí lu n đ đ ưa ra các bi n pháp th c hi n::
Ph i hi u thi t k các ho t đ ng c a Đ i chính là s l a ch n v n i ế ế
dung và hình th c cũng nh ư phương pháp giáo d c nh m t o ra các mô hình
ho t đ ng t ch c th c hi n m t cách sáng t o theo m t ch đ , m t ch
đi m, m t yêu c u giáo d c nh t đ nh c a Đ i. Do đó khi t ch c thi t k các ế ế
ho t đ ng c a Đ i c n ph i đ m b o các yêu c u sau:
- Ph i đ m b o ho t đ ng di n ra theo m t trình t khoa h c. Có m
đ u, có k t thúc, bi t đ c khâu nào là khâu quan tr ng nh t c a toàn b ho t ế ế ượ
đ ng.
- Xác đ nh đ c ho t đ ng di n ra vào th i gian nào trong tháng, trong ượ
h c kì, trong năm. Toàn b th i gian c a ho t đ ng là bao nhiêu? Th i gian cho
t ng công vi c ph i đ c tính toán t m c th a trong quá trình thi t k . ượ ế ế
- Thi t k ho t đ ng ph i phù h p v i đ i viên v kh năng, trình đ ,ế ế
v n đ s c kh e.
- Thi t k ho t đ ng ph i phù h p v i đi u ki n th c t c a nhàế ế ế
tr ng, c a đ a phườ ương và c a gia đình h c sinh.
Chính vì nh ng yêu c u trên, khi ti n hành thi t k ho t đ ng c a Đ i, theo ế ế ế
tôi, ng i thi t k c n ph i n m v ng nh ng v n đ sau:ườ ế ế
- Ho t đ ng Đ i th c ch t là m t ho t đ ng giáo d c, vì v y b t kì m t
ho t đ ng nào trong nhà tr ng l n hay nh đ u ph i đ m b o m c đích ườ
giáo d c.
- Ph i đ m b o ho t đ ng y phù h p v i tâm sinhl a tu i c a các
em: Các em th c hi n m t cách hào h ng, ph n kh i đem l i hi u qu cao,
góp ph n tăng c ng, c ng c tình yêu quê h ườ ương, đ t n c. Đ ng th i góp ướ
ph n nâng cao ki n th c t nhiên, xã h i mà các em đ c ti p thu trong quá ế ượ ế
trình h c t p.
- Qua các ho t đ ng này k năng s ng c a các em đ c nâng cao đ c ượ
bi t làc k năng ho t đ ng t p th , k năng giao ti p , k năng t nh n ế
th c ...
- Ph i d a trên c ơ s đi u ki n v kinh phí, c ơ s v t ch t, ph ương
ti n c a tr ng, ph ườ ương án t o ngu n kinh phí c n thi t cho cácng vi c ế
đ t ra đ hi u qu cao l i ít t n kém, ti t ki m đ c th i gian, công s c ế ượ
kinh phí.
- Nh t đ nh ph i th hi n đ c “màu s c” c a Đ i. “Màu s c” đây ượ
chính s vui ch ơi, lành m nh, là “ h c mà ch ơi, chơi mà h c”. T đó t o nên
nh ng y u t b t ng , h p d n, thu hút,i cu n các em. ế
2. Thu n l i và khó khăn:
* Thu n l i :
Ban giám hi u, ng đoàn t o m i đi u ki n thu n l i cho ho t đ ng
Đ i.
Giáo viên ch nhi m l p h tr nhi t tình trong m i ho t đ ng.
Các em h c sin tích c c , nhi t tình trong m ho t đ ng t p th do liên Đ i
t ch c. Cơ s v t ch t nh ư : sân bãi , loa máy , các d ng c ph c v cho các
ho t đ ng đ c mua s m đ y đ . ư
* Khó khăn :
Các em h c sinh còn r t rè , thi u m nh d n trong các ho t đ ng t p th . ế
Giáo viên – T ng ph trách ch ưa có kinh nghi m trong vi c t ch c các ho t
đ ng .
3. Các b c ti n hành thi t k m t ho t đ ng Đ i.ướ ế ế ế
Đ ti n hành thi t k m t ho t đ ng Đ i theo tôi c n ph i th c hi n 4 ế ế ế
b c sau:ướ
a/ B c 1: Công tác chu n b :ướ
- Tìm hi u nghiên c u ch ương trình ho t đ ng năm h c c a H i đ ng
Đ i các c p, tìm hi u nhi m v năm h c c a n tr ng. Đ ng th i ph i n m ườ
b t đ c nhu c u, nguy n v ng c a thi u nhi, nh ng bài h c kinh nghi m đã ượ ế
thi t k th c hi n đ ch n lo i hình ho t đ ng cho phù h p.ế ế
- Căn c vào các ngày l l n trong năm, nh ng ngày truy n th ng c a
tr ng cũng nhườ ư c a đ a ph ương, c a ngành nh ư ngày nhà giáo Vi t Nam
(20/11), ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi t Nam ngày qu c phòng toàn
dân(22/12), ngày thành l p Đoàn TNCS H Chí Minh (26/3 ) , ngày thành l p
Đ i TNTP H Chí Minh (15/5), ngày sinh nh t Bác (19/5), ngày gi i phóng quê
hương (gi i phóng Đông Hà 28/4) và ngày gi i phóng mi n Nam 30/4. . .
- Ch n đ i ngũ ph trách ho c cán b Đ i năng l c ph trách các
khâu khác nhau sao cho phù h p v i s tr ng, năng l c, và đi u ki n cá nhân ườ
c a h .
- Chu n b đ y đ các c ơ s v t ch t, đ m b o ph c v t i đa cho ho t
đ ng, d ki n th i gian, không gian phù h p v i ho t đ ng. ế
b/ B c 2: Thi t k n i dung, chướ ế ế ương trình ho t đ ng.
- Thi t k n i dung ho t đ ng là m t công vi c r t quan tr ng, là khâuế ế
quy t đ nh s thành b i c a ho t đ ng. N i dung ho t đ ng bao g m hai n iế
dung: N i dung t ng h p và n i dung cho t ng khâu ho t đ ng c th . Ph i
đ m b o bám sát m c tiêu, m c đích yêu c u, nh ng yêu c u đ t ra ph i mang
tính kh thi cao.
- Chia n i dung công vi c thành t ng ph n c th ph i g n v i th i
gian th c hi n các ph n công vi c c th . Phân công ph trách công vi c thì
ph i ki m tra l i công vi c đã phân công tr c khi ho t đ ng di n ra. n u ướ ế
sait ho c phát hi n nh ng ch ch ưa khoa h c thì ph i có bi n pháp s lý c
th .
- Xác đ nh đ c đâu là công vi c th ng xuyên, đâu công vi c ch ượ ườ
y u và tr ng tâm. Ti n hành công vi c c n ph i g n v i m t đ a đi m c th .ế ế
- Cácng vi c ph i đ m b o đ c tính th ng nh t chung, tính riêng bi t. ượ
- Đ i v i các n i dung công vi c c n ph i xây d ng 2 ph ương án,
phương án chính th c ph ương án d phòng, có nh ư th ta m i không bế
đ ng, lúng túng khi tình hình s thay đ i b t th ng (th i ti t, c ườ ế ơ s v t
ch t, đi n, con ng i . . .) ườ
- Khi ti n hành ho t đ ng,th đi u ch nh k ho ch tr c. Trong quáế ế ư
trình ch đ o th c hi n ho t đ ng ph i phù h p v i tình hình th c ti n.
Chương trình và k ho ch ho t đ ng ph i đ c l p ra trên cế ượ ơ s khoa h c, chi
ti t và đ m b o đ t hi u qu cao. Đ c bi tế khi ti n hành ho t đ ng ph i thế
hi n đ c tính kiên quy t, tránh tình tr ng th ng th y trong các ho t đ ng, ượ ế ườ
như “Nói nhi u làm ít” vì nh ư th s d làm cho các em n y sinh tâm lý chánế
n n, thi uc d ng giáo d c. ế
- Thi t k n i dung chế ế ương trình c a ho t đ ng th bao g m:
+ Tên ho t đ ng.
+ M c đích, ý nghĩa, yêu c u c a ho t đ ng.
+ Ch đ c a ho t đ ng.
+ N i dung ch ương trình ho t đ ng: N i dung c th , th i gian, đ a
đi m, ng i ch u trách nhi m t ng khâu c a ho t đ ng.. ườ
+ Đi u ki n v c ơ s v t ch t, đi u ki n th i gian và công tác ph i h p
v i các b ph nliên quan.
+ Nh ng đi u c n chú ý.
c/ B c 3: Ch đ o th c hi n.ướ
- Sau khi đã th c hi n t t hai khâu đã trình bày trên thì ng i t ch c ườ
ho t đ ng ti n phát đ ng th c hi n (b ng văn b n, b ng các bu i h i h p, sinh ế
ho t . . .) Trong quá trình ch đ o th c hi n, tr ng ban ph i ch u trách nhi m ưở
quán xuy n toàn b các khâu c a ho t đ ng, ph i th ng xuyên ki m tra, đônế ườ
đ c, đánh giá đ k p th i đ ng viên, tuyên d ương khen th ng cũng nhưở ư u n
n n nh ng l ch l c c a cá nhân, t p th . Các cá nhân đ c phânng ph ượ
trách t ng ph n vi c ph i ch u trách nhi m ch đ o, t ch c th c hi n ph n
vi c đ c phân công và ph i s báo cáo k p th i di n bi n t ng tr ng h p ượ ế ườ
đ tr ng ban n m và ph i h p th c hi n. ưở
- Ph i tuy t đ i th c hi n đúng, đ y đ nh ng n i dung, ch ương trình
ho t đ ng nh ư đã thi t k . Tuy nhiên trong quá trình t ch c th c hi n có thế ế
nh ng phát sinh, vì th ng i t ch c c n ph i linh ho t, sáng t o đ đi u ế ườ
ch nh k p th i cho phù h p v i tình hình,sau khi đã đi u ch nh ph i báo ngay cho
ban t ch c n m đ c n i dung đi u ch nh, n u tr ng h p không đi u ch nh ư ế ườ
đ c thì ph i xin ý ki n ch đ o c a ban ch đ o, tuy t đ i không đ c t ýượ ế ư
đi u ch nh ho t đ ng khôngo cáo cho ban t ch c .
- Trong quá trình th c hi n c n ph i th ng xuyên bàn b c, h i ý v i ư
ban t ch c đ n m b t đ c di n bi n các ho t đ ng, t o m i đi u ki n v ư ế
v t ch t, tinh th n đ ho t đ ng đ c th c hi n m t cách tr n v n n i dung ượ
chương trình đã đ ra.
d/ B c 4: T ng k t và đánh giá k t qu .ướ ế ế
D a vào nh ng bài h c kinh nghi m đ c rút ra t th c ti n mà ta thi t ượ ế
k th c hi n ho t đ ng sao cho hi u qu nh t. Do đó sau khi đã ti n hànhế ế
xong ho t đ ng, ban t ch c ph i dành m t kho n th i gian thích h p đ đánh
giá, xem xét m t cách nghiêm túc nh ng m t m nh, nh ng m t y u, nh ng ế ưu
đi m, nh c đi m c a cá nhân và t p th . Đây là m t vi c làm r t c n thi t. ượ ế
- Ban t ch c t ch c rút kinh nghi m t xem l i mình, đánh giá và rút
ra đ c nh ng bài h c cho nh ng ho t đ ng sau. Hượ ơn n a t ng k t đánh giá đ ế