
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG TI U H C LÊ H NG PHONGƯỜ Ể Ọ Ồ
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
Đ TÀIỀ : Cách th c thi t k m t ho t đ ng c p liên đ iứ ế ế ộ ạ ộ ấ ộ
Ng i so n: Phan Th Ph ng Nhung ườ ạ ị ươ

I/ LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Giáo viên - T ng ph trách Đ i trong nhà tr ng là ng i có v trí, vaiổ ụ ộ ườ ườ ị
trò, nhi m v vô cùng quan tr ng, quy t đ nh đ n ch t l ng và hi u qu ho tệ ụ ọ ế ị ế ấ ượ ệ ả ạ
đ ng c a Liên đ i trong nhà tr ng. Giáo viên - T ng ph trách Đ i là m tộ ủ ộ ườ ổ ụ ộ ộ
m c xích quan tr ng c a h th ng giáo d c. Do đó ho t đ ng đ i trong nhàắ ọ ủ ệ ố ụ ạ ộ ộ
tr ng có sôi n i hay không, có hi u qu và thi t th c hay không còn ph thu cườ ổ ệ ả ế ự ụ ộ
vào năng l c và ph m ch t c a ng i T ng ph trách. Vì th , đ có đ cự ẩ ấ ủ ườ ổ ụ ế ể ượ
nh ng ho t đ ng Đ i thu hút, hi u qu và h p d n các em h c sinh đòi h iữ ạ ộ ộ ệ ả ấ ẫ ọ ỏ
giáo viên - T ng ph trách ph i có năng l c, năng l c quan tr ng nh t đó làổ ụ ả ự ự ọ ấ
năng l c t ch c các ho t đ ng th c ti n cho các em và ph i bi t thi t k vàự ổ ứ ạ ộ ự ễ ả ế ế ế
th c thi các ho t đ ng.ự ạ ộ
Th c ti n trong nh ng năm qua, nhi u TPT Đ i đ c đ c th ng làự ễ ữ ề ộ ượ ề ử ườ
nh ng giáo viên còn r t tr c tu i đ i và tu i ngh , chữ ấ ẻ ả ổ ờ ổ ề ưa có nh ng kinhữ
nghi m v công tác Đ i. Do dó kh năng thi t k và ch đ o th c hi n cácệ ề ộ ả ế ế ỉ ạ ự ệ
ho t đ ng c a Đ i trong nhà tr ng còn nhi u h n ch . Chính đi u này đã làmạ ộ ủ ộ ườ ề ạ ế ề
nh h ng đ n ch t l ng ho t đ ng c a t ch c Đ i và ch t l ng đ i viên.ả ưở ế ấ ượ ạ ộ ủ ổ ứ ộ ấ ượ ộ
Đ có th t mình thi t k đ c m t ho t đ ng nhân các ngày l l n hay theoể ể ự ế ế ượ ộ ạ ộ ễ ớ
các chương trình ho t đ ng ho c nh ng ho t đ ng th ng ngày c a Đ i đòiạ ộ ặ ữ ạ ộ ườ ủ ộ
h i ng i T ng ph trách luôn luôn h c h i, tích lũy kinh nghi m, c n cù, ch uỏ ườ ổ ụ ọ ỏ ệ ầ ị
khó và ti p c n th c t .ế ậ ự ế
Đ công tác Đ i ngày càng có hi u qu và có chi u sâu, đáp ng đ cể ộ ệ ả ề ứ ượ
nh ng nhu c u c a s phát tri n đa d ng, phong phú c a thi u nhi. Qua cácữ ầ ủ ự ể ạ ủ ế
năm làm công tác T ng ph trách Đ i, b ng nh ng kinh nghi m đ c rút raổ ụ ộ ằ ữ ệ ượ
trong quá trình ho t đ ng th c ti n, qua các đ t t p hu n, h i thi T ng phạ ộ ự ễ ợ ậ ấ ộ ổ ụ
trách gi i và đ c các đ ng nghi p đóng góp, tôi đúc k t đ c nh ng kinhỏ ượ ồ ệ ế ượ ữ
nghi m đ thi t k m t ho t đ ng c p Liên đ i v i mong mu n góp ph nệ ể ế ế ộ ạ ộ ấ ộ ớ ố ầ
cùng các anh ch T ng ph trách th c hi n t t hị ổ ụ ự ệ ố ơn công tác b o v , chăm sóc,ả ệ
giáo d c thi u niên nhi đ ng.ụ ế ồ
II- Đ I T NG , PH M VI , PHỐ ƯỢ Ạ ƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U.Ứ
1, Đ i t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Liên đ i tr ng TH Lê H ng Phongộ ườ ồ
2, Phương pháp nghiên c u :ứ
- L p k ho ch nghiên c uậ ế ạ ứ
- So n th o n i dungạ ả ộ
- Ki m tra, giám sát nh ng vi c đã làm đ c trên th c t , t đóể ữ ệ ượ ự ế ừ
rút ra bài h c kinh nghi mọ ệ
3, Ph m vi nghiên c u :ạ ứ
Vai trò c a TPTĐ trong các ho t đ ng ngoài gi lên l pủ ạ ộ ờ ớ
4, Th i gian nghiên c u:ờ ứ
Năm h c 2011-2012ọ
5, Tài li u nghiên c u:ệ ứ
- Tìm hi u qua sách báoể
- Tìm hi u tình hình m t s tr ng trong Thành ph xã.ể ộ ố ườ ố

- Tìm hi u th c nhà tr ng và đ a bàn dân cể ự ở ườ ị ư
- C m nang cho ng i ph trách đ i TNTP H Chí Minh .ẩ ườ ụ ộ ồ
- Ng i TPTĐ c n bi t .ườ ầ ế
III/ N I DUNG.Ộ
1. Cơ s lí lu n đ đở ậ ể ưa ra các bi n pháp th c hi n::ệ ự ệ
Ph i hi u thi t k các ho t đ ng c a Đ i chính là s l a ch n v n iả ể ế ế ạ ộ ủ ộ ự ự ọ ề ộ
dung và hình th c cũng nhứ ư phương pháp giáo d c nh m t o ra các mô hìnhụ ằ ạ
ho t đ ng và t ch c th c hi n m t cách sáng t o theo m t ch đ , m t chạ ộ ổ ứ ự ệ ộ ạ ộ ủ ề ộ ủ
đi m, m t yêu c u giáo d c nh t đ nh c a Đ i. Do đó khi t ch c thi t k cácể ộ ầ ụ ấ ị ủ ộ ổ ứ ế ế
ho t đ ng c a Đ i c n ph i đ m b o các yêu c u sau:ạ ộ ủ ộ ầ ả ả ả ầ
- Ph i đ m b o ho t đ ng di n ra theo m t trình t khoa h c. Có mả ả ả ạ ộ ễ ộ ự ọ ở
đ u, có k t thúc, bi t đ c khâu nào là khâu quan tr ng nh t c a toàn b ho tầ ế ế ượ ọ ấ ủ ộ ạ
đ ng.ộ
- Xác đ nh đ c ho t đ ng di n ra vào th i gian nào trong tháng, trongị ượ ạ ộ ễ ờ
h c kì, trong năm. Toàn b th i gian c a ho t đ ng là bao nhiêu? Th i gian choọ ộ ờ ủ ạ ộ ờ
t ng công vi c ph i đ c tính toán t m và c th hóa trong quá trình thi t k .ừ ệ ả ượ ỉ ỉ ụ ể ế ế
- Thi t k ho t đ ng ph i phù h p v i đ i viên v kh năng, trình đ ,ế ế ạ ộ ả ợ ớ ộ ề ả ộ
v n đ s c kh e.ấ ề ứ ỏ
- Thi t k ho t đ ng ph i phù h p v i đi u ki n th c t c a nhàế ế ạ ộ ả ợ ớ ề ệ ự ế ủ
tr ng, c a đ a phườ ủ ị ương và c a gia đình h c sinh.ủ ọ
Chính vì nh ng yêu c u trên, khi ti n hành thi t k ho t đ ng c a Đ i, theoữ ầ ế ế ế ạ ộ ủ ộ
tôi, ng i thi t k c n ph i n m v ng nh ng v n đ sau:ườ ế ế ầ ả ắ ữ ữ ấ ề
- Ho t đ ng Đ i th c ch t là m t ho t đ ng giáo d c, vì v y b t kì m tạ ộ ộ ự ấ ộ ạ ộ ụ ậ ấ ộ
ho t đ ng nào trong nhà tr ng dù l n hay nh đ u ph i đ m b o m c đíchạ ộ ườ ớ ỏ ề ả ả ả ụ
giáo d c.ụ
- Ph i đ m b o ho t đ ng y phù h p v i tâm sinh lý l a tu i c a cácả ả ả ạ ộ ấ ợ ớ ứ ổ ủ
em: Các em th c hi nự ệ m t cách hào h ng, ph n kh i và đem l i hi u qu cao,ộ ứ ấ ở ạ ệ ả
góp ph n tăng c ng, c ng c tình yêu quê hầ ườ ủ ố ương, đ t n c. Đ ng th i gópấ ướ ồ ờ
ph n nâng cao ki n th c t nhiên, xã h i mà các em đ c ti p thu trong quáầ ế ứ ự ộ ượ ế
trình h c t p.ọ ậ
- Qua các ho t đ ng này k năng s ng c a các em đ c nâng cao đ cạ ộ ỷ ố ủ ượ ặ
bi t là các k năng ho t đ ng t p th , k năng giao ti p , k năng t nh nệ ỷ ạ ộ ậ ể ỷ ế ỷ ự ậ
th c ...ứ
- Ph i d a trên cả ự ơ s đi u ki n v kinh phí, cở ề ệ ề ơ s v t ch t, phở ậ ấ ương
ti n c a tr ng, có phệ ủ ườ ương án t o ngu n kinh phí c n thi t cho các công vi cạ ồ ầ ế ệ
đ t ra đ có hi u qu cao mà l i ít t n kém, ti t ki m đ c th i gian, công s cặ ể ệ ả ạ ố ế ệ ượ ờ ứ
và kinh phí.
- Nh t đ nh ph i th hi n đ c “màu s c” c a Đ i. “Màu s c” đâyấ ị ả ể ệ ượ ắ ủ ộ ắ ở
chính là s vui chự ơi, lành m nh, là “ h c mà chạ ọ ơi, chơi mà h c”. T đó t o nênọ ừ ạ
nh ng y u t b t ng , h p d n, thu hút, lôi cu n các em.ữ ế ố ấ ờ ấ ẫ ố
2. Thu n l i và khó khăn:ậ ợ
* Thu n l i :ậ ợ
Ban giám hi u, Công đoàn t o m i đi u ki n thu n l i cho ho t đ ngệ ạ ọ ề ệ ậ ợ ạ ộ
Đ i.ộ

Giáo viên ch nhi m l p h tr nhi t tình trong m i ho t đ ng.ủ ệ ớ ỗ ợ ệ ọ ạ ộ
Các em h c sin tích c c , nhi t tình trong m ho t đ ng t p th do liên Đ iọ ự ệ ọ ạ ộ ậ ể ộ
t ch c.ổ ứ Cơ s v t ch t nhở ậ ấ ư : sân bãi , loa máy , các d ng c ph c v cho cácụ ụ ụ ụ
ho t đ ng đ c mua s m đ y đ .ạ ộ ượ ắ ầ ủ
* Khó khăn :
Các em h c sinh còn r t rè , thi u m nh d n trong các ho t đ ng t p th .ọ ụ ế ạ ạ ạ ộ ậ ể
Giáo viên – T ng ph trách chổ ụ ưa có kinh nghi m trong vi c t ch c các ho tệ ệ ổ ứ ạ
đ ng .ộ
3. Các b c ti n hành thi t k m t ho t đ ng Đ i.ướ ế ế ế ộ ạ ộ ộ
Đ ti n hành thi t k m t ho t đ ng Đ i theo tôi c n ph i th c hi n 4ể ế ế ế ộ ạ ộ ộ ầ ả ự ệ
b c sau:ướ
a/ B c 1: Công tác chu n b :ướ ẩ ị
- Tìm hi u nghiên c u chể ứ ương trình ho t đ ng năm h c c a H i đ ngạ ộ ọ ủ ộ ồ
Đ i các c p, tìm hi u nhi m v năm h c c a nhà tr ng. Đ ng th i ph i n mộ ấ ể ệ ụ ọ ủ ườ ồ ờ ả ắ
b t đ c nhu c u, nguy n v ng c a thi u nhi, nh ng bài h c kinh nghi m đãắ ượ ầ ệ ọ ủ ế ữ ọ ệ
thi t k và th c hi n đ ch n lo i hình ho t đ ng cho phù h p.ế ế ự ệ ể ọ ạ ạ ộ ợ
- Căn c vào các ngày l l n trong năm, nh ng ngày truy n th ng c aứ ễ ớ ữ ề ố ủ
tr ng cũng nhườ ư c a đ a phủ ị ương, c a ngành nhủ ư ngày nhà giáo Vi t Namệ
(20/11), ngày thành l p Quân đ i nhân dân Vi t Nam và ngày qu c phòng toànậ ộ ệ ố
dân(22/12), ngày thành l p Đoàn TNCS H Chí Minh (26/3 ) , ngày thành l pậ ồ ậ
Đ i TNTP H Chí Minh (15/5), ngày sinh nh t Bác (19/5), ngày gi i phóng quêộ ồ ậ ả
hương (gi i phóng Đông Hà 28/4) và ngày gi i phóng mi n Nam 30/4. . .ả ả ề
- Ch n đ i ngũ ph trách ho c cán b Đ i có năng l c ph trách cácọ ộ ụ ặ ộ ộ ự ụ
khâu khác nhau sao cho phù h p v i s tr ng, năng l c, và đi u ki n cá nhânợ ớ ở ườ ự ề ệ
c a h .ủ ọ
- Chu n b đ y đ các cẩ ị ầ ủ ơ s v t ch t, đ m b o ph c v t i đa cho ho tở ậ ấ ả ả ụ ụ ố ạ
đ ng, d ki n th i gian, không gian phù h p v i ho t đ ng.ộ ự ế ờ ợ ớ ạ ộ
b/ B c 2: Thi t k n i dung, chướ ế ế ộ ương trình ho t đ ng.ạ ộ
- Thi t k n i dung ho t đ ng là m t công vi c r t quan tr ng, là khâuế ế ộ ạ ộ ộ ệ ấ ọ
quy t đ nh s thành b i c a ho t đ ng. N i dung ho t đ ng bao g m hai n iế ị ự ạ ủ ạ ộ ộ ạ ộ ồ ộ
dung: N i dungộ t ng h p và n i dung cho t ng khâu ho t đ ng c th . Ph iổ ợ ộ ừ ạ ộ ụ ể ả
đ m b o bám sát m c tiêu, m c đích yêu c u, nh ng yêu c u đ t ra ph i mangả ả ụ ụ ầ ữ ầ ặ ả
tính kh thi cao.ả
- Chia n i dung công vi c thành t ng ph n c th và ph i g n v i th iộ ệ ừ ầ ụ ể ả ắ ớ ờ
gian th cự hi n các ph n công vi c c th . Phân công ph trách công vi c thìệ ầ ệ ụ ể ụ ệ
ph i ki m tra l i công vi c đã phân công tr c khi ho t đ ng di n ra. n u cóả ể ạ ệ ướ ạ ộ ễ ế
sai sót ho c phát hi n nh ng ch chặ ệ ữ ỗ ưa khoa h c thì ph i có bi n pháp s lý cọ ả ệ ử ụ
th .ể
- Xác đ nh đ c đâu là công vi c th ng xuyên, đâu là công vi c chị ượ ệ ườ ệ ủ
y u và tr ng tâm. Ti n hành công vi c c n ph i g n v i m t đ a đi m c th .ế ọ ế ệ ầ ả ắ ớ ộ ị ể ụ ể
- Các công vi c ph i đ m b o đ c tính th ng nh t chung, tính riêng bi t.ệ ả ả ả ượ ố ấ ệ
- Đ i v i các n i dung công vi c c n ph i xây d ng 2 phố ớ ộ ệ ầ ả ự ương án,
phương án chính th c và phứ ương án d phòng, có nhự ư th ta m i không bế ớ ị
đ ng, lúng túng khi tình hình có s thay đ i b t th ng (th i ti t, cộ ự ổ ấ ườ ờ ế ơ s v tở ậ
ch t, đi n, con ng i . . .)ấ ệ ườ

- Khi ti n hành ho t đ ng, có th đi u ch nh k ho ch tr c. Trong quáế ạ ộ ể ề ỉ ế ạ ướ
trình ch đ o th c hi n ho t đ ng ph i phù h p v i tình hình th c ti n.ỉ ạ ự ệ ạ ộ ả ợ ớ ự ễ
Chương trình và k ho ch ho t đ ng ph i đ c l p ra trên cế ạ ạ ộ ả ượ ậ ơ s khoa h c, chiở ọ
ti t và đ m b o đ t hi u qu cao. Đ c bi tế ả ả ạ ệ ả ặ ệ khi ti n hành ho t đ ng ph i thế ạ ộ ả ể
hi n đ c tính kiên quy t, tránh tình tr ng th ng th y trong các ho t đ ng,ệ ượ ế ạ ườ ấ ạ ộ
như “Nói nhi u làm ít” vì nhề ư th s d làm cho các em n y sinh tâm lý chánế ẽ ễ ả
n n, thi u tác d ng giáo d c.ả ế ụ ụ
- Thi t k n i dung chế ế ộ ương trình c a ho t đ ng có th bao g m:ủ ạ ộ ể ồ
+ Tên ho t đ ng.ạ ộ
+ M c đích, ý nghĩa, yêu c u c a ho t đ ng.ụ ầ ủ ạ ộ
+ Ch đ c a ho t đ ng.ủ ề ủ ạ ộ
+ N i dung chộ ương trình ho t đ ng: N i dung c th , th i gian, đ aạ ộ ộ ụ ể ờ ị
đi m, ng i ch u trách nhi m t ng khâu c a ho t đ ng..ể ườ ị ệ ừ ủ ạ ộ
+ Đi u ki n v cề ệ ề ơ s v t ch t, đi u ki n th i gian và công tác ph i h pở ậ ấ ề ệ ờ ố ợ
v i các b ph n có liên quan.ớ ộ ậ
+ Nh ng đi u c n chú ý.ữ ề ầ
c/ B c 3: Ch đ o th c hi n.ướ ỉ ạ ự ệ
- Sau khi đã th c hi n t t hai khâu đã trình bày trên thì ng i t ch cự ệ ố ườ ổ ứ
ho t đ ng ti n phát đ ng th c hi n (b ng văn b n, b ng các bu i h i h p, sinhạ ộ ế ộ ự ệ ằ ả ằ ổ ộ ọ
ho t . . .) Trong quá trình ch đ o th c hi n, tr ng ban ph i ch u trách nhi mạ ỉ ạ ự ệ ưở ả ị ệ
quán xuy n toàn b các khâu c a ho t đ ng, ph i th ng xuyên ki m tra, đônế ộ ủ ạ ộ ả ườ ể
đ c, đánh giá đ k p th i đ ng viên, tuyên dố ể ị ờ ộ ương khen th ng cũng nhưở ư u nố
n n nh ng l ch l c c a cá nhân, t p th . Các cá nhân đ c phân công phắ ữ ệ ạ ủ ậ ể ượ ụ
trách t ng ph n vi c ph i ch u trách nhi m ch đ o, t ch c th c hi n ph nừ ầ ệ ả ị ệ ỉ ạ ổ ứ ự ệ ầ
vi c đ c phân công và ph i có s báo cáo k p th i di n bi n t ng tr ng h pệ ượ ả ự ị ờ ễ ế ừ ườ ợ
đ tr ng ban n m và ph i h p th c hi n.ể ưở ắ ố ợ ự ệ
- Ph i tuy t đ i th c hi n đúng, đ y đả ệ ố ự ệ ầ ủ nh ng n i dung, chữ ộ ương trình
ho t đ ng nhạ ộ ư đã thi t k . Tuy nhiên trong quá trình t ch c th c hi n có thế ế ổ ứ ự ệ ể
có nh ng phát sinh, vì th ng i t ch c c n ph i linh ho t, sáng t o đ đi uữ ế ườ ổ ứ ầ ả ạ ạ ể ề
ch nh k p th i cho phù h p v i tình hình,sau khi đã đi u ch nh ph i báo ngay choỉ ị ờ ợ ớ ề ỉ ả
ban t ch c n m đ c n i dung đi u ch nh, n u tr ng h p không đi u ch nhổ ứ ắ ượ ộ ề ỉ ế ườ ợ ề ỉ
đ c thì ph i xin ý ki n ch đ o c a ban ch đ o, tuy t đ i không đ c t ýượ ả ế ỉ ạ ủ ỉ ạ ệ ố ượ ự
đi u ch nh ho t đ ng và không báo cáo cho ban t ch c .ề ỉ ạ ộ ổ ứ
- Trong quá trình th c hi n c n ph i th ng xuyên bàn b c, h i ý v iự ệ ầ ả ườ ạ ộ ớ
ban t ch c đ n m b t đ c di n bi n các ho t đ ng, t o m i đi u ki n vổ ứ ể ắ ắ ượ ễ ế ạ ộ ạ ọ ề ệ ề
v t ch t, tinh th n đ ho t đ ng đ c th c hi n m t cách tr n v n n i dungậ ấ ầ ể ạ ộ ượ ự ệ ộ ọ ẹ ộ
chương trình đã đ ra.ề
d/ B c 4: T ng k t và đánh giá k t qu .ướ ổ ế ế ả
D a vào nh ng bài h c kinh nghi m đ c rút ra t th c ti n mà ta thi tự ữ ọ ệ ượ ừ ự ễ ế
k và th c hi n ho t đ ng sao cho hi u qu nh t. Do đó sau khi đã ti n hànhế ự ệ ạ ộ ệ ả ấ ế
xong ho t đ ng, ban t ch c ph i dành m t kho n th i gian thích h p đ đánhạ ộ ổ ứ ả ộ ả ờ ợ ể
giá, xem xét m t cách nghiêm túc nh ng m t m nh, nh ng m t y u, nh ng ộ ữ ặ ạ ữ ặ ế ữ ưu
đi m, nh c đi m c a cá nhân và t p th . Đây là m t vi c làm r t c n thi t.ể ượ ể ủ ậ ể ộ ệ ấ ầ ế
- Ban t ch c t ch c rút kinh nghi m t xem l i mình, đánh giá và rútổ ứ ổ ứ ệ ự ạ
ra đ c nh ng bài h c cho nh ng ho t đ ng sau. Hượ ữ ọ ữ ạ ộ ơn n a t ng k t đánh giá đữ ổ ế ể

