intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 sử dụng, khai thác kiến thức, rèn luyện các kĩ năng Địa lí từ atlat địa lí Việt Nam

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

223
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện với mục đích giúp học sinh có thể sử dụng thành thạo atlat, biết khai thác bản đồ của từng ngành, biết rõ câu hỏi như thế nào có thể dùng atlat, biết sử dụng đủ atlat cho một câu hỏi, ngoài ra giúp học sinh thấy được mối quan hệ giữa bản đồ treo tường và lược đồ trong sách giáo khoa với các trang bản đồ của atlat. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 sử dụng, khai thác kiến thức, rèn luyện các kĩ năng Địa lí từ atlat địa lí Việt Nam

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG THPT XUÂN THỌ<br /> Mã<br /> số:…………………<br /> (Do HĐKH SỞ GDĐT ghi)<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> "HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12 SỬ DỤNG, KHAI THÁC KIẾN<br /> THỨC, RÈN LUYỆN CÁC KĨ NĂNG ĐỊA LÍ TỪ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM”.<br /> <br /> Ngƣời thực hiện: Đặng Ngọc Hà<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Quản lí giáo dục: :<br /> □<br /> Phƣơng pháp dạy học bộ môn::<br /> Phƣơng pháp giáo dục: :<br /> □<br /> Lĩnh vực khác:................................:<br /> <br /> □<br /> □<br /> <br /> Có đính kèm<br /> <br /> □ Mô hình<br /> <br /> □ Phần mềm<br /> <br /> □ Phim ảnh<br /> <br /> Năm học : 2011-2012.<br /> <br /> □ Hiện vật khác.<br /> <br /> SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI<br /> NAM.<br /> Trƣờng THPT Xuân Thọ<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.<br /> Xuân Thọ, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm<br /> <br /> 2012.<br /> <br /> PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Năm học: 2011-2012.<br /> Tên sáng kiến kinh nghiệm:<br /> "HƢỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12 SỬ DỤNG, KHAI THÁC KIẾN<br /> THỨC, RÈN LUYỆN CÁC KĨ NĂNG ĐỊA LÍ TỪ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT<br /> NAM”.<br /> Họ và tên tác giả: Đặng Ngọc Hà.<br /> Chức vụ: giáo viên Địa lí.<br /> Đơn vị: Trƣờng THPT Xuân Thọ<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> -Quản lí giáo dục: :<br /> <br /> - Phƣơng pháp dạy học bộ môn:<br /> <br /> -Phƣơng pháp giáo dục: <br /> - Lĩnh vực khác:................................ <br /> Sáng kiến kinh nghiệm đã đƣợc triển khai: Tại đơn vị <br /> Trong ngành <br /> 1.Tính mới:<br /> -Có giải pháp hoàn toàn mới.<br /> -Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có.<br /> 2.Hiệu quả:<br /> -Hoàn toàn mới và triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao.<br /> -Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành<br /> có hiệu quả cao.<br /> -Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao.<br /> -Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu<br /> quả.<br /> 3.Khả năng áp dụng:<br /> -Cung cấp đƣợc các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đƣờng lối, chính sách:<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> -Đƣa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn dễ thực hiện và dễ đi vào<br /> cuộc sống:<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> -Đã đƣợc áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong<br /> phạm vi rộng.<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> XÁC NHẬN CỦA TỔ TRƢỞNG CHUYÊN MÔN<br /> THỦ TRƢỞNG ĐƠN VỊ<br /> (Ký tên và ghi rõ họ tên)<br /> (Ký tên và ghi rõ họ tên)<br /> <br /> SƠ LƢỢC VỀ LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN:<br /> 1.Họ và tên: Đặng Ngọc Hà<br /> 2.Sinh ngày: 10/07/1983.<br /> 3.Giới tính: Nữ<br /> 4.Địa chỉ: Thọ Bình –Xuân Thọ-Xuân Lộc-Đồng Nai<br /> 5.Điện thoại: 0165.3536391 (DĐ)/0613.731769 (CQ)<br /> 6.Fax:<br /> E-mail:<br /> 7.Chức vụ: giáo viên.<br /> 8.Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Xuân Thọ.<br /> II.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> -Trình độ chuyên môn: Cử nhân.<br /> -Năm nhận bằng: 2006<br /> -Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Địa lí.<br /> III.KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> -Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: giảng dạy môn Địa Lí.<br /> -Số năm có kinh nghiệm: 5 năm.<br /> -Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong thời gian gần đây:<br /> Sử dụng văn học trong dạy học Địa lí.<br /> <br /> Lời giới thiệu<br /> Địa lí là môn học cung cấp cho HS những kiến thức phổ thông, cơ bản, cần<br /> thiết về trái đất và những hoạt động của con ngƣời trên bình diện quốc gia và quốc tế,<br /> làm cơ sở cho việc hình thành thế giới quan khoa học; giáo dục tình cảm tƣ tƣởng<br /> đúng đắn; đồng thời rèn luyện cho học sinh các kĩ năng hành động, ứng xử phù hợp<br /> với môi trƣờng tự nhiên, xã hội, phù hợp với yêu cầu của đất nƣớc và xu thế của thời<br /> đại.<br /> Môn Địa lí có nhiều khả năng bồi dƣỡng cho học sinh năng lực tƣ duy ( tƣ duy<br /> kinh tế, tƣ duy sinh thái, tƣ duy phê phán,…); trí tƣởng tƣợng và óc thẩm mĩ ; rèn<br /> luyện cho học sinh một số kĩ năng có ích trong đời sống và sản xuất. Cùng với các<br /> môn học khác, môn Địa lí góp phần bồi dƣỡng cho học sinh ý thức trách nhiệm, lòng<br /> ham hiểu biết khoa học, tình yêu thiên nhiên, con ngƣời, yêu quê hƣơng, đất nƣớc.<br /> Vì vậy, Địa lí học là môn không thể thiếu trong nhà trƣờng phổ thông. Tuy<br /> nhiên, việc học Địa lí nhƣ thế nào thì mới phát huy hết tiềm năng của môn học cũng<br /> nhƣ phát huy đƣợc tối đa năng lực của học sinh lại là một vấn đề cần bàn rất nhiều.<br /> Gần 6 năm đi dạy, nếu nói đã có nhiều kinh nghiệm thì không phải, tuy nhiên<br /> đó cũng là một khoảng thời gian tƣơng đối để tôi có thể đúc rút đƣợc một số kinh<br /> nghiệm thực tế cho bản thân. Trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp tôi mạnh dạn đề xuất<br /> một phƣơng pháp mà theo tôi sẽ tạo động lực hơn cho học sinh khi học Địa lí, nhất là<br /> đối với học sinh lớp 12. Đó là phƣơng pháp “Hướng dẫn học sinh lớp 12 sử dụng,<br /> khai thác kiến thức, rèn luyện các kĩ năng Địa Lí từ Atlat Địa lí Việt Nam”.<br /> Trong bài viết tôi có tham khảo một số thông tin từ các nguồn sách, báo<br /> chí…mà chƣa đƣợc sự cho phép của tác giả, tôi thành thật xin lỗi.Trong quá trình làm<br /> sẽ có nhiều thiếu sót, rất mong sự góp ý nhiệt tình từ quý thầy, cô trong tổ bộ môn<br /> cũng nhƣ quý thầy cô đồng nghiệp.<br /> Tôi xin chân thành cám ơn.<br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI: HƢỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12<br /> SỬ DỤNG, KHAI THÁC KIẾN THỨC, RÈN<br /> LUYỆN CÁC KĨ NĂNG ĐỊA LÍ<br /> TỪ ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM<br /> I- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> Học sinh lớp 12 thi TNTHPT luôn luôn bị áp lực lớn, vì đó là kết quả của 12<br /> năm học tập và rèn luyện. Nếu không đạt thì rất buồn và chán nản…Đặc biệt hơn khi<br /> kì thi tốt nghiệp đến gần với nhiều môn thi học bài, điều này lại càng gây áp lực nhiều<br /> hơn với các em nhất là khi biết thi môn Sử, Địa.Bản thân tôi là một giáo viên môn<br /> Địa, trong quá trình dạy thấy HS luôn thấy áp lực đối với môn học của mình, vì sợ<br /> học bài nhiều, số liệu nhiều… Những áp lực đó của HS luôn làm tôi trăn trở,suy nghĩ<br /> rất nhiều và tôi mạnh dạn đƣa ra một suy nghĩ mà theo tôi nó không mới nhƣng cũng<br /> không hề cũ (nếu chúng ta chƣa sử dụng nó nhiều), đó là phƣơng pháp: “Hƣớng dẫn<br /> học sinh lớp 12 sử dụng, khai thác kiến thức, rèn luyện các kĩ năng Địa Lí từ Atlat<br /> Địa lí Việt Nam”. Bản thân tôi thấy Atlat Địa lí Việt Nam là một cuốn hình ảnh biết<br /> nói, trong đó chứa đựng rất nhiều kiến thức và kĩ năng. Có thể nói Atlat Địa lí Việt<br /> Nam là một cuốn sách giáo khoa viết bằng hình ảnh minh họa. Tuy nhiên không phải<br /> giáo viên hay học sinh nào cũng đều biết đến điều này, nhất là đối với giáo viên chƣa<br /> có kinh nghiệm trong dạy Địa lí 12.Bởi chính bản thân tôi là một ví dụ, năm nay là<br /> năm thứ 3 tôi dạy Địa lí 12 nhƣng khi dạy năm đầu tiên do chƣa có kinh nghiệm nên<br /> tôi chỉ cho học sinh sử dụng Atlat một cách máy móc, sơ sài và thậm chí tôi thấy một<br /> số giáo viên có kinh nghiệm cũng vậy.Chính vì vậy, sau 2 năm giảng dạy Địa lí 12 tôi<br /> mới có knh nghiệm và nhận thấy rất nhiều kiến thức, rất nhiều điều hay từ Atlat Địa lí<br /> Việt Nam.<br /> Hòa cùng không khí cả nƣớc thi đua thực hiện chỉ thị “hai không”của Bộ Giáo<br /> Dục và Đào Tạo và đổi mới phƣơng pháp giảng dạy. Tôi cũng mạnh dạn đƣa ra một<br /> sáng kiến nhỏ của mình về phƣơng pháp làm giờ học bớt căng thẳng và áp lực, đó là<br /> phƣơng pháp : “Hướng dẫn học sinh lớp 12 sử dụng, khai thác kiến thức, rèn luyện<br /> các kĩ năng Địa Lí từ Atlat Địa lí Việt Nam”<br /> Theo tôi, đổi mới phƣơng pháp giảng dạy không có nghĩa là chúng ta phải thay<br /> đổi phƣơng pháp cũ và sử dụng phƣơng pháp mới. Mà ta phải hiểu rõ đƣợc phƣơng<br /> pháp cũ là nhƣ thế nào và phƣơng pháp mới là nhƣ thế nào? Và từ đó sử dụng cho<br /> thích hợp trong từng tiết học, môn học cụ thể. Sau đây tôi xin trích sơ qua 2 phƣơng<br /> pháp cũ và mới theo quan niệm của các nhà giáo dục nhƣ sau:<br /> -Phƣơng pháp cũ theo quan điểm của các nhà giáo dục là lấy thầy làm trung<br /> tâm, thầy đóng vai trò chủ đạo trong quá trình học, đƣợc gọi là phƣơng pháp truyền<br /> thống(phƣơng pháp thầy đọc-trò chép).<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2