intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy biểu thức chứa chữ ở Toán lớp 4

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc chọn kinh nghiệm về “Hướng dẫn học sinh lớp 4 về biểu thức chứa chữ theo phương pháp dạy học tích cực”nhằm giúp học sinh đổi mới cáh học theo tinh thần chủ động, tích cực, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề của bài học. Từ đó nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học môn toán ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy biểu thức chứa chữ ở Toán lớp 4

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I/. Lý do chọn đề tài Việc dạy học toán  ở  các trường tiểu học nước ta đã có một quá trình phát  triển lâu dài, với sự  cố  gắng chung của đội ngũ giáo viên, các phương pháp  dạy học đã vận dụng và thường xuyên được cải tiến cho phù hợp với hoàn  cảnh cụ thể của nhà trường tiểu học, việc làm đó đã góp phần nâng cao chất  lượng dạy học toán ở tiểu học. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học toán ở  tiểu học là dạy trên cơ  sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo  của học sinh. Cụ  thể  là giáo viên là người tổ  chức và hướng dẫn hoạt động  của học sinh , mọi học sinh đều hoạt động học tập phát triển năng lực của cá  nhân. Nói chung là giáo viên nói ít, giảng dạy ít, làm mẫu ít nhưng lại thường   xuyên làm việc với từng nhóm học sinh hoặc từng học sinh. Với cách làm như  vậyđòi hỏi giáo viên phải biết cách tổ chức các hoạt động của học sinh, đồng   thời phải không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để có thể đáp ứng kịp   thời những tình huống có thể  xảy ra trong quá trình hoạt động học tập của  học sinh. Nhờ  cách dạy học như  vậy mà giáo viên nắm được khả  năng của  từng học sinh, từ đó có thể giúp học sinh phát triển năng lực, sở trường của cá  nhân. Mọi học sinh đều phải hoạt động, phải độc lập suy nghĩ và làm việc   tích cực. Tổ  chức được cách như  vậy thì không cần đặt ra các biện pháp để  “giữ trật tự” mà tưng học sinh vẫn tập trung vào các hoạt động học tập. Cáh  học này tạo cho học sinh thói quen làm việc tự  giác, chủ  động, không rập  khuôn, biết tự  đánh giá, và đánh giá kết quả  học tập của mình, của các bạn   đăch biệt là tạo cho học sinh có niềm tin trong học tập. Trong quá trình dạy học giáo viên cần tổ  chức, hướng dẫn cho học sinh   hoạt động học tập dưới sự trợ giúp đúng mức và đúng lúc của giáo viên, của  sách giáo khoa và đồ  dùng dạy học toán để  từng học sinh (hoặc nhóm học   sinh) tự  phát hiện, tự  giải quyết vấn đề  của bài học để  từ  đó tự  chiếm lĩnh   nội dung kiến thức và có thể  vận dụng được kiến thức đó trong luyện tập  thực hành. Để  phù hợp với quá trình nhận thức và các giai đoạn học tập sâu  ở  tiểu   học, khi dạy học môn toán ở  lớp 4. Giáo viên chgủ  động lựa chọn vận dụng   hợp lý các phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo   của học sinh phù hợp với điều kiện lớp học và khả năng nhận thức của từng  đối tượng học sinh, bước đầu bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn kỹ  năng  vận dụng vào thực tiễn đảm bảo sự  cân đối hài hoà giữa hoạt động dạy của   giáo viên và hoạt động học của học sinh. Phamkhacl@yahoo.com
  2. Từ  thực tế  hiện nay  ở  trường tiểu học để  góp phần nâng cao chất lượng  dạy và học môn toán ở tiểu học. Tôi đã rút ra một số  kinh nghiệm về   “Kinh   nghiệm dạy biểu thức chứa chữ ở Toán 4” II/. Mục đích của sáng kiến Việc chọn kinh nghiệm về “Hướng dẫn  học sinh lớp 4 v ề bi ểu thức ch ứa   chữ theo phương pháp dạy học tích cực”nhằm giúp học sinh đổi mới cáh học  theo tinh thần chủ động, tích cực, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn,   tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề của bài học. Từ đó nhằm nâng cao chất  lượng, hiệu quả dạy và học môn toán ở trường tiểu học. III/. Các phương pháp - Phương pháp trực quan - Phương pháp thực hành luyện tập - Phương pháp gợi mở, vấn đáp - Phương pháp giảng giải, minh hoạ IV/. Phạm vi nghiên cứu - Tài liệu BDTX chu kỳ 3 cho giáo viên tiểu học  - Sách giáo khoa, sách giáo viên lớp 4 môn toán - Thực nghiệm trên lớp 4A Trường Tiểu học Cao Nhân  Phamkhacl@yahoo.com
  3. B/. PHẦN NỘI DUNG I/. Vị trí và tầm quan trong của phương pháp dạy học tích cực Phương pháp dạy học toán là cáh thức tổ chức hoạt động học toán cho học   sinh. Việc tổ  chức giờ  học toán thành các hoạt động là định hướng đổi mới  phương pháp. Dạy học trong đổi mới giáo dục phổ  thông là dạy học sinh tự  tìm tòi, phát hiện kiến thức mới, là dạy cách học cho học sinh. Giáo viên căn   cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình được trình bày trong sách  giáo khoa để  thiết kế  các hoạt động và tổ  chức học sinh tham gia, thực hiện  nhiệm vụ học tập, giúp các em hình thành kiến thức qua chính các hoạt động   đó. Giáo viên không áp đặt, thông báo kiến thức có sẵn mà tổ chức hướng dẫn   học sinh tìm tòi, phát hiện, tự chiếm lĩnh kiến thức. Giáo viên tổ chức sao cho  mọi học sinh đều được tham gia hoạt động học, sao cho học sinh tháy mình  phát hiện, tìm ra kiến thức chứ  không phải nhìn vào sách giáo khoa hay nghe  giáo viên thông báo kết quả có sẵn trong sách giáo khoa. Giáo viên hướng dẫn  để học sinh sử dụng vốn hiểu biết của mình để hình thành kiến thức mới một  cách nhẹ nhàng, động viên học sinh tập suy nghĩ, quan sát, diễn đạt, thực hiện  hoạt động học tập theo cách riêng của mình. Khi dạy hình thành kiến thức mới, giáo viên giúp học sinh tự phát hiện vấn  đề  của bài học, giúp học sinh huy động những kiến thức và kinh nghiệm đã   tích luỹ được để tự mình (hoặc cùng các bạn trong nhóm) tìm cách giải quyết  vấn đề, tự  lĩnh hội nội dung kiến thức. Trong dạy học việc hướng dẫn học   sinh tự tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức mới rất cần thiết, nó có vai trò quan trong   trong quá trình hình thành và phát triển tư  duy toán học của học sinh bởi vì:   Quá trình tự tìm tòi, khám phá sẽ  giúp học sinh tính chủ  động, sáng tạo đồng   thời giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu kiến thức nếu như chính mình tìm ra kiến   thức đó hoặc có góp phần cùng với bạn tìm tòi khám phá xây dựng kiến thức   đó và tự  đánh giá được kiến thức của mình. Khi gặp khó khăn, chưa giải  quyết được vấn đề. Học sinh tự  đo được thiếu sót của mình về  mặt kiến   thức, về  mặt tư  duy và tự  rút kinh nghiệm. Khi tranh luận với các bạn, học   sinh cũng tự đánh giá được trình độ  của mình so với các bạn để  tự  rèn luyện   điều chỉnh. Trong quá trình học sinh tìm tòi, khám phá giáo viên biết được tình  hình học tập của học sinh về mức độ  nắm kiến thức từ bài học cũ, vốn hiểu  biết, trình độ  tư  duy, khả  năng khai thác mối liên hệ  giữa những yếu tố  đã   biết với những yếu tố phải tìm. Học sinh tìm tòi, khám phá sẽ  rèn được tính   kiên trì vượt khó khăn và một số phẩm chất tốt của người học toán như tự tin,  suy luận có cơ sở coi trọng tính chính xác, tính hệ thống. II/. Thực trạng dạy học Phamkhacl@yahoo.com
  4. Trong chương trình toán 4, không phải bài nào với sự gợi mở của giáo viên,   học sinh cũng tự  phát hiện và giải quyết được vấn đề, mà đôi khi tuỳ  thuộc   từng phần, từng đối tượng học sinh, người giáo viên phải chuyển tải kiến  thức mới dưới hình thức giới thiệu và được học sinh công nhận hoặc yêu cầu  học sinh thực hiện một bước nào đó. Vấn đề đặt ra là giới thiệu dẫn dắt thế  nào để học sinh lĩnh hội kiến thức mới một cách tự nhiên, không gò ép mà vẵn  đạt được mục tiêu bài học. Trong toán 4 biểu thức chứa chữ  được giới thiệu theo mức độ: biểu thức  chứa một chữ; biểu thức chứa hai chữ  ; biểu thức chứa ba chữ. Cách viết,   cách đọc biểu thức chứa chữ  cũng tiến hành như  biểu thức số. Khi cho mỗi  chữ  một giá trị  số  thì việc tính giá trị  số  của biểu thức được tiến hành như  tính giá trị  của biểu thức số. Mỗi dạng kiến thức giáo viên cần hướng dẫn   học sinh sao cho phù hợp. Khi dạy “giới thiệu biểu thức chứa một chữ” (sách  giáo khoa trang 6) cần giúp học sinh tự nhận biết được biểu thức có một chữ  thông qua ví dụ để đưa ra tình huống ;đi từ trường hợp cụ thể đến biểu thức 3   +a  Chẳng hạn ; Lan có Mẹ cho thêm Lan có tất cả 3 …………………….. …………………….. Hình thành biểu tượng về biểu thức có chứa một chữ Gọi học sinh tự  cho các số  khác nhau  ở  cột “mẹ  cho thêm” và ghi được  biểu thức tính tương ứng ở cột “Lan có tất cả” Giáo viên nêu vấn đề  : Nếu cho thêm   a quyển vở  thì Lan có tất cả  bao  nhiêu quyển vở (3+a quyển vở). - Giới thiệu: 3+a là biểu thức có chứa một chữ, ở đây là chữ a  - Học sinh lấy ví dụ về biểu thức có chứa một chữ,chẳng hạn: 3+b; x+5; …            - Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh chơi trò chơi vài lượt. 3 học sinh,   1 em lấy thẻ chữ, một em lấy thẻ số, một em lấy thẻ có dấu phép tính  gắn lên bảng cài để được biểu thức có chứa một chữ . - Học sinh trả lời, (nhận xét) những biểu thức đó có điểm gì giống nhâu?   người ta gọi chúng là gì? (giống nhau gồm số, dấu tính và một chữ.   Được gọi chung là biểu thức có chứa một chữ). *Tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ: Giáo viên hỏi và viết bảng: Nếu a=1 thì 3+a=? + Nếu a=1 thì 3+a= 3+1=4. Khi đó 4 là giá trị của biểu thức 3+a + Yêu cầu học sinh làm tương tự với trường hợp khác: với a=4;5;7;… Từ  đó giáo viên dẫn dắt học sinh tự  nêu được. Mỗi lần thay chữ  a bằng   một số ta tính được một giá trị của biểu thức 3+a. Phamkhacl@yahoo.com
  5. Với hai bài “biểu thức có chứa hai chữ” và “biểu thức có chứa ba chữ” có  thể hướng dẫn tương tự theo các bước: - Nhận biết biểu thức chứa chữ . - Giá trị của biểu thức chứa chữ và cách tính giá trị của biểu thức đó. Với cách dạy như trên tôi thấy học sinh học tập sôi nổi hơn, phát huy được  tính tích cực của học sinh, học sinh chủ động nắm được kiến thức. Giáo viên  chỉ là người tổ chức hướng dẫn, học sinh vận đụng được để làm bài tập. III/. Thực nghiệm Sau đây là một dự kiến kế hoạch dạy học bài: “biểu thức có chứa hai chữ” (Toán 4.tuần 7) Bài :  “biểu thức có chứa hai chữ” I/. mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết được  “biểu thức có chứa hai chữ”, giá trị  của biểu thức có  chứa hai chữ. - Biết cách tính giá trị của biểu thức có chứa hai chữ theo các giá trị cụ thể  của từng chữ. II/. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tổ   chức   cho   học   sinh   ôn   lại   cách  tính   giá   trị   của   biểu   thức   có   chứa  một chữ  qua bài tập sau: Điền vào bảng trống trong bảng sau: a 428 6512 832 16512 a+127 a­425 - Học   sinh   nhắc   lại   cách   tính  a x 7 theo các giá trị cụ thể của từng chữ. a: 4 - Học   sinh   thực   hiện   làm   bài  - Giáo   viên   chữa   bài,   nhận   xét  tập cho điểm. Hoạt động 2:Giới thiệu biểu   thức có chứa hai chữ  a. biểu thức có chứa hai chữ  - giáo viên yêu cầu học sinh đọc  bài toán ví dụ. Cả lớp theo dõi. - Hai   anh   em   cùng   câu   cá.Anh  - Phamkhacl@yahoo.com
  6. - H:   Muốn   biết   cả   hai   anh   em  câu  được…con cá.Em câu  được  … câu được bao nhiêu con cá ta làm thế  con cá. Cả  hai anh em câu được… nào? con cá? - Ta thực hiện phép tính cộng số  con  - Giáo viên tổ chức cho học sinh  cá của anh câu được với số  cá của  chơi trò chơi câu cá. em câu được. - Giáo viên yêu cầu từng cặp 2  - Học sinh nghe phổ  biến cách  bạn học sinh 1 người là anh, 1 người  chơi và thực hành chơi. là em đi câu cá. - Giáo   viên   gọi   lần   lượt   từng  cặp nêu số  cá đã câu được của mỗi  người và trả lời câu hỏi. - Từng cặp học sinh báo cáo kết  Chẳng hạn: Anh câu được 4 con cá.  quả đi câu cá. Em câu được 2 con cá. Hai anh em  câu được mấy con cá. - Anh câu được 4 con cá, em câu  - Giáo viên nghe học sinh trả lờp  được   2   con   cá   thì   hai   anh   em   câu  viết vào cột số cá của anh là 4, số  cá  được của em là 2. Viết 4+2 vào cột số  cá        4+2 con cá của hai anh em. Giáo viên nêu vấn đề: Nếu anh câu  được a con cá, em câu được b con cá  thì số  cá của hai anh em câu được là  bao nhiêu con cá? ­ hai anh em câu được a+b con cá - Học sinh theo dõi và nhắc lại. Phamkhacl@yahoo.com
  7. - Giáo   viên   giới   thiệu:   a+b   là  biểu thức có chứa hai chữ. - ­Qua các ví dụ  học sinh nhận  thấy đợc biểu thức có chứa hai chữ  gồm có dấu tính và hai chữ. b./ giá trị  của biểu thức có chứa hai  chữ. ­   giáo   viên   hỏi   và   viết   bảng:   Nếu  - Học sinh nêu được a=4; b=2 thì a+b bằng bao nhiêu? - Nếu a=4; b=2 thì a+b= 4+2=6 H: 6 là giá trị của biểu thức nào? - Vậy 6   là giá trị của biểu thức  - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm  a+b giá trị với các trường hợp còn lại. - Học sinh tìm - H: Khi biết giá trị cụ thể của a   - Ta thay các số vào chữ a và b  và b, muốn tính giá trị của biểu thức  rồi thực hiện tính giá trị của biểu  a+b ta làm thế nào? thức. - H: Mỗi lần thay số bằng chữ a   và b bằng các số ta tính được gì? Hoạt   động  3:   luyện  tập   thực  hành - Ta tính được một giá trị của  Mục   tiêu:   học   sinh   vận   dụng   kiến  biểu thức a+b thức vào làm bài tập Bài 1: Gọi 1 Học sinh đọc nội dung  bài tập H: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Giáo viên yêu cầu học sinh làm  bài tập - Học sinh đọc - Gọi 2 học sinh lên bảng làm - Giáo viên nhận xét cho điểm. - Tính giá trị của biểu thức: c+d - Học sinh tự làm Bài   2:   Giáo   viên   yêu   cầu   học   sinh  đọc đề bài, sau đó tự làm bài tập. - a. Nếu c=10 và d=25 thì giá trị  - yêu cầu cả lớp nhận xét. của biểu thức  - Giáo   viên   nhận   xét,   chốt   lại  c+d là c+d= 10+25=35 kết quả đúng. - 3 học sinh lên bảng làm bài.  Bài   3:   Giáo   viên   treo   bảng   số   như  cả lớp làm bài vào vở bài tập. Đối  phần bài tập sgk  chiếu so sánh kết quả. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu  nội dung trong bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm  - Học sinh đọc đề bài Phamkhacl@yahoo.com
  8. bài tập - Học sinh nêu - yêu cầu cả lớp nhận xét. - 1 học sinh lên bảng làm ,cả  - Giáo   viên   nhận   xét,   chốt   lại  lớp làm vào VBT kết quả đúng. Bài 4: Tiến hành tơng tự bài 3 Hoạt động 4; Củng cố dặn dò - Giáo viên yêu cầu học sinh lấy  một ví dụ về biểu thức chứa hai chữ - Giáo viên yêu cầu học sinh lấy  - Học sinh làm vào VBT ví dụ về giá trị của biểu thức trên  - 4 học sinh nêu biểu thức của  - Giáo viên nhận xét các ví  dụ  mình nghĩ được trước lớp. Ví dụ a:b;  của học sinh. 12+a­b;… - Giáo viên tổng kết giờ học - Học sinh tự thay các chữ trong  biểu thức bằng số sau đó tính giá trị  của biểu thức. Học sinh chú ý lắng nghe IV/. Kết quả thực nghiệm Qua tiết dạy thực nghiệm tôi thấy. Thực hiện phương pháp dạy học tích  cực thu được kết quả tương đối khả quan. Giúp các em học sinh tìm tòi, khám   phá phát hiện và tự chiếm lĩnh được kiến thức. Qua trò chơi toán học giúp các  em học tập thoải mái, nhẹ  nhàng, tạo ra hứng thú học tập cho các em. Đồng   thời gắn liền với thực tế gần gũi với cuộc sống thực, với đời sống hàng ngày   của học sinh. Kết quả bài làm của học sinh qua phần luyện tập thực hành: Phamkhacl@yahoo.com
  9. Bài 1 27/27 em làm đúng đạt 100% 23/27 em làm đúng và đủ đạt 85,2% Bài 2 27/27 em làm đúng đạt 100% 25/27 em làm đúng và đủ đạt 96,3% Bài 3 24/27 em làm đúng và đủ đạt 88,9% Qua giờ học này học sinh nắm vững cách thay các chữ trong biểu thức bằng  số sau đó tính được giá trị của biểu thức.Khi dạy đến bài biểu thức có chứa ba  chữ  tôi thấy khi hình thành biểu thức, tính giá trị  biểu thức tôi thấy học sinh   học nhẹ nhàng, học sinh hoạt động tích cực, nắm vững được kiến thức. Ngoài ra các em biết vận dụng kiến thức đã học về biểu thức chứa chữ làm   tốt các bài tập được nêu dưới nhiều hình thức khác như: a. Giá trị của biểu thức a+b là 1245. Tính b, nếu: a=789; a=456;… b. Tìm x; y (là thành phần chưa biết của phép tính) X+2=7;  Xx3=18;  X:7=14;  289:X=2;   Xx2+3=9 c. Tìm X là số tự nhiên, biết: X
  10. B. PHẦN KẾT LUẬN Qua kinh nghiệm “Hướng dẫn  học sinh lớp 4 về biểu thức chứa chữ theo   phương pháp dạy học tích cực” với bài thực nghiệm “ biểu thức có chứa hai  chữ”. Đây là một phương pháp tốt, nhằm tích cực hoá hoạt động của học sinh  phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung  tâm, thực hiện được mục đích của dạy học là học sinh, là sự  phát triển của  các em, lấy lợi ích của các em làm đích và tổ chức quá trình dạy học làm sao   để cho các em tự tìm ra kiến thức. Dạy học theo phương pháp này đã loại bỏ  được những phương pháp hạn chế  tính tích cực của học sinh, loại bỏ  được   cách làm việc thầy giảng, trò ghi nhớ, trò làm người minh hoạ  cho thầy, trò  phải thừa nhận kiến thức. Phương pháp dạy học này tạo điều kiện tối đa để  cá thể  hoá đối tượng dạy học và khuyến khích để  học sinh tự  tìm tòi, phát   hiện, chiếm lĩnh nội dung mới của bài học. Khi thực hiện phương pháp dạy học này việc chuẩn bị  bài của giáo viên  đóng vai trò quan trọng. Giáo viên phải xác định rõ: Dạy cái gì? Dạy ai? Dạy  nội dung này để  làm gì? Dạy như  thế  nào? Muốn dạy thành công một giờ  dạy, trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung cần dạy, nắm vững kiến   thức, hiểu được ý đồ  của sách giáo khoa, hiểu đối tượng học sinh thì có thể  đưa ra phương pháp thích hợp và chuẩn bị tổ chức hoạt động cho học sinh học  tập hiệu quả. Những hoạt động học cho học sinh nhằm phát huy vốn kinh   nghiệm, vốn kiến thức sẵn có của các em, những điều gần gũi trong cuộc   sống hàng ngày của các em, các em tham gia hoạt động một cách nhẹ  nhàng,  tự nhiên và hứng thú. Khi đó học sinh là nhân vật trung tâm, học sinh phải được hoạt động, tự tìm  tòi phát hiện kiến thức, giáo viên chỉ  là người hướng dẫn tổ  chức các hoạt   động cho học sinh. Ngoài ra giáo viên phải làm trước tất cả những gì học sinh   sẽ phải làm trong giờ học, lên lớp giáo viên sẽ tránh được sai lầm đáng tiếc và   các tình huống bất ngờ không xử lý kịp. Do điều kiện và khả năng có hạn, sáng kiến kinh nghiệm không tránh khỏi   những thiếu sót mong các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ xung.                                     Tháng 3 năm 2008                              Người viết Phamkhacl@yahoo.com
  11.                             Phamkhacl@yahoo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0