Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí
lượt xem 7
download
Xây dựng một số nội dung, phương pháp tổ chức tiết Vật Lí nhằm tạo điều kiện cho cán sự bộ môn phát huy năng lực của mình, rèn luyện tính chủ động sáng tạo, phát huy tinh thần hợp tác, đoàn kết của tất cả học sinh trong lớp. Chất lượng giáo dục học sinh cũng như hiệu quả tiết Vật Lí được nâng cao. Tạo được không khí nhẹ nhàng, vui tươi, thoải mái trong giờ học. Giúp tiết Vật Lí trở thành một tiết học thú vị, góp phần rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Giúp học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Can Juna đã từng nói “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng như không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Vâng! Mục tiêu giáo dục hiện nay là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo thì điều quan trọng là đổi mới phương pháp dạy học: Chú trọng việc hình thành các kĩ năng cơ bản đặc biệt là kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trường THCS Nguyễn Trãi nơi tôi đang công tác nằm trên địa bàn xã Ea Na, là một xã có diện tích tương đối rộng, tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Số học sinh nằm rải rác khắp nơi, nhà xa khó khăn cho học sinh trong việc tới trường. Thôn Quỳnh Ngọc gần khu khai thác cát nơi dân cư tập trung đa dạng, nhiều người ở Bắc Kạn Lạng Sơn vào cư trú, có nhiều thành phần trộm cắp và nghiện hút. Thôn Ea Tung có số lượng thanh niên lang thang, hư hỏng nhiều, thậm chí có một số thanh niên lôi kéo các em học sinh trong trường tham gia vào các tệ nạn xã hội. Do đó hiện nay học sinh trường tôi thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động xấu từ môi trường sống xung quanh. Giai đoạn này cũng là thời gian bồi dưỡng nhân cách, thói quen, ước mơ của mỗi học sinh. Tuy vậy học sinh luôn phải đương đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Nếu thiếu kĩ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn, bạo lực, các hành vi tiêu cực, lối sống không lành mạnh, ích kỷ, dễ bị dụ dỗ hoặc phát triển sai lệch về nhân cách. Vì vậy việc tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh hiện nay là vấn đề vô cùng cấp thiết, đó không phải nhiệm vụ của riêng tổng phụ trách đội, đoàn thanh niên, ban nề nếp, của giáo viên bộ môn… Mà đó còn là nhiệm vụ của các thầy cô giáo bộ môn, của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt giáo viên bộ môn là người trực tiếp giảng dạy giáo dục học sinh, qua các tiết dạy giáo viên cần lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nhằm giúp các em hình thành được những kĩ năng sống, từ đó có khả năng đối phó tích cực trước các tình huống trong học tập và cuộc sống, xây dựng các mối quan hệ vững bền trong gia đình và xã hội, có lối sống lành mạnh, hài hòa, tích cực và chủ động. Bộ môn Vật Lý là bộ môn khoa học thực nghiệm. Tư tưởng chủ đạo của các sách giáo khoa Vật Lý phổ thông là nội dung kiến thức mới được hình thành phần lớn thông qua các thí nghiệm và thực hành. Điều đó không chỉ tích cực hóa về học tập của học sinh mà còn rèn kĩ năng sử dụng thiết bị, đồ dùng trong cuộc sống, rèn luyện thái độ, đức tính kiên trì, tác phong làm việc của những người làm khoa học trong thời đại công nghệ. 1
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Giúp học sinh biết vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề trong học tập và trong cuộc sống. Hiện nay ở một số tiết Vật Lí hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống vẫn chưa được chú trọng. Hơn nữa hoạt động trải nghiệm hiện nay chủ yếu là lồng ghép vào các bài học theo từng bộ môn, thời gian ít nên các em không có cơ hội để thể hiện hết năng lực của mình. Vậy làm thế nào để giúp các em có những kĩ năng ứng phó với những thách thức của cuộc sống hằng ngày? Làm thế nào giúp các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng hoạt động, được thể hiện, được khẳng định bản thân, được tự đánh giá kết quả của bản thân…qua các tiết học Vật Lí. Từ đó hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần thiết. Những câu hỏi đó luôn nung nấu trong tôi và thôi thúc tôi thực hiện đề tài “Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí” II. Mục đích nghiên cứu Xây dựng một số nội dung, phương pháp tổ chức tiết Vật Lí nhằm tạo điều kiện cho cán sự bộ môn phát huy năng lực của mình, rèn luyện tính chủ động sáng tạo, phát huy tinh thần hợp tác, đoàn kết của tất cả học sinh trong lớp. Chất lượng giáo dục học sinh cũng như hiệu quả tiết Vật Lí được nâng cao. Tạo được không khí nhẹ nhàng, vui tươi, thoải mái trong giờ học. Giúp tiết Vật Lí trở thành một tiết học thú vị, góp phần rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Giúp học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Đề tài này dựa trên cơ sở lí luận: Theo quan điểm tư tưởng của Đảng về giáo dục, Tâm lí giáo dục học sinh THCS, tư tưởng Hồ Chí Minh về nghề dạy học. Theo thông tư số 12/2011/TT BGDĐT, ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Điều lệ trường phổ thông. Luật giáo dục số 38/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005. Dựa vào các nội dung đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn Vật Lí nói riêng. Để góp phần thực hiện nghị quyết số 29NQ/TW ngày 4/11/2013 của ban chấp hành trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục – Đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trong thời gian tới. Mỗi giáo viên chúng ta cần: 2
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức của học sinh. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học: đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đổi mới kiểm tra đánh giá. a) Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kĩ năng sống Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường, là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các phần học ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hành động của học sinh. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm chia sẻ tới những người xung quanh. Qua hoạt động này học sinh được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động: Từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của mình. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng hoạt động, được thể hiện, được khẳng định bản thân, được tự đánh giá kết quả của bản thân… từ đó hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống, các năng lực cần thiết. Kỹ năng sống là năng lực tâm lí xã hội, là khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân ứng phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hằng ngày. Kỹ năng sống có chức năng đem lại hạnh phúc và hỗ trợ các cá nhân trở thành người tích cực và có ích cho cộng đồng. Vật Lí học là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, tìm hiểu sự vận động của vũ trụ… Vật Lí học có những đóng góp quan trọng qua sự tiến bộ các công nghệ mới như: phát minh ra ti vi, máy vi tính, laser, internet… Vật Lí học là môn học đề cao tính thực tiễn, tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học, khơi gợi sự ham thích – say mê tìm hiểu khoa học, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống. Năng lực được phát triển thông qua thực hành, thí nghiệm. b) Ý nghĩa của việc tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Việc tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh góp phần phát triển năng lực của học sinh, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường, các em được bày tỏ ý kiến, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn. Qua đó, góp phần 3
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường. Ngoài ra hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống còn phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giúp học sinh phát triển toàn diện. Nâng cao kiến thức kĩ năng sống, giúp học sinh năng động, sáng tạo, thích nghi tốt với môi trường sống. Học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống gia đình, qua đó phát huy tiềm năng sáng tạo của học sinh, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của các em. Rèn luyện cho học sinh những kĩ năng sống cơ bản phù hợp với lứa tuổi. Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sang v ́ ới cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên, xã hội hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ. c) Vai trò của giáo viên Vật Lí đối với hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống Theo thông tư số 12/2011/TT BGDĐT, ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Điều lệ trường phổ thông quy định rõ nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên. Theo đó, trong chương trình giáo dục phổ thông, tiết Vật Lí được quy định là một tiết học bắt buộc, trong đó giáo viên phải đảm bảo số tiết theo quy định (19 tiết/ tuần), học sinh cũng thực hiện đủ thời lượng của một tiết học (45 phút/ tiết). Vì vậy giáo viên cần xây dựng kế hoạch, thực hiện tiết học một cách hiệu quả thỏa mãn được mục tiêu về kiến thức, rèn luyện kĩ năng và hình thành thái độ cho học sinh. Do đó giáo viên cần có sự nhiệt tình, tận tụy, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp để tiết học trở nên thú vị, hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả của tiết học thì giáo viên phải nắm vững các văn bản hướng dẫn liên quan đến tiết học Vật Lí, các nội dung giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm cơ sở lý luận trong những tình huống sư phạm xảy ra trong quá trình tổ chức tiết học. Giáo viên cần nắm vững tác dụng của tiết học Vật Lí đối với thực tế công tác giáo dục, các nội dung giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường THCS nhằm giúp học sinh: củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học; mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội; làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm học tập, sinh hoạt tập thể của học sinh. Giáo viên cũng cần trang bị cho mình một số cách thức tổ chức trò chơi tập thể, để có thể tổ chức cho các em chơi trong các tiết học, giúp các em rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể lớp, để các em có thể có những giây phút vui chơi thoải mái sau một tiết học tập vất vả, căng thẳng. Mục đích nghiên cứu các nhóm kĩ năng: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. Kĩ năng lắng nghe tích cực. 4
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Kĩ năng thuyết trình và nói trước đám đông. Kĩ năng tự nhận thức. Kĩ năng xây dựng kế hoạch cho bản thân. Kĩ năng xã hội. Kĩ năng hợp tác, làm việc theo nhóm. Kĩ năng tư duy tích cực và sáng tạo. Kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Kĩ năng ra quyết định. II. Thực trạng vấn đề Thực trạng việc thực hiện tiết học Vật Lí ở trường: + Nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ như: Phân công số tiết dạy theo quy định, phân công chuyên môn và thời khóa biểu hợp lý, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất để giáo viên tổ chức tiết học theo hướng tích cực, bố trí giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn Vật Lí và tập huấn giáo dục kĩ năng sống trong dịp hè do Sở GD&ĐT tổ chức để có thêm kinh nghiệm trong công tác lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Được sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của tổng phụ trách đội, đoàn thanh niên, các giáo viên bộ môn nên tiết học đạt kết quả tương đối tốt. + Nhà trường đã chú trọng chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục kĩ năng sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ học Vật Lí. + Bản thân tôi làm giáo viên dạy môn Vật Lí nhiều năm nên có kinh nghiệm trong việc giảng dạy, hương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự quan va tô ch ̉ ̀ ̉ ức điêu khiên tiêt h ̀ ̉ ́ ọc, cung nh ̃ ư nhưng ti ̃ ết học lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, trải nghiệm sáng tạo cua l ̉ ơp. ́ + Đa số học sinh tham gia đầy đủ, nhiệt tình các tiết học do giáo viên tổ chức. Bên cạnh đó còn những hạn chế: + Tuy nhà trường đã coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập nhưng việc giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong tiết học còn chưa thực sự được chú trọng. Hơn nữa hoạt động trải nghiệm hiện nay chủ yếu là lồng ghép vào các bài học theo từng bộ môn, thời gian ít nên các em không có cơ hội để thể hiện hết năng lực của mình, ít được tham gia vào khâu tổ chức... + Tiết học được thực hiện đều đặn vào một hoặc hai tiết/ tuần nhưng nội dung và hình thức tổ chức chưa phù hợp, còn mang tính đối phó, đôi lúc tổ chức lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và trải nghiệm sáng tạo chưa linh hoạt, chưa đa dạng về nội dung. + Mặt khác, giáo viên cùng lúc còn phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau như giảng dạy, tham gia phong trào, tham gia các hoạt động của chuyên môn, đoàn thể nên không còn nhiều thời gian đầu tư cho nội dung giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm, còn lúng túng trong việc triển khai những chủ đề cụ thể, đôi khi chưa làm tốt công tác hương dân t ́ ̃ ập huấn, tô ch ̉ ưc, vi ́ ệc chuẩn bị và lông ghep nhiêu nôi dung trong ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ọc đôi lúc còn bị khống chế về mặt thời gian. môt tiêt h 5
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí + Giáo viên còn mất khá nhiều thời gian chuẩn bị nội dung, các cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho việc tổ chức tiết học theo chủ đề như phòng học, máy tính, máy chiếu và một số phương tiện khác... + Học sinh phải tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi các cấp, phải học nhiều môn và tham gia nhiều hoạt động phong trào khác nên thời gian các em chuẩn bị nội dung cho các tiết học chưa nhiều, dẫn đến chất lượng chưa thật tốt. + Vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự mạnh dạn, còn rụt rè, mất tự tin khi đứng trước tập thể, chưa có kĩ năng thuyết trình, trình bày trước lớp. Học sinh còn bị động, ỷ lại, chưa có trách nhiệm với bản thân, chưa tích cực trong các hoạt động tập thể… + Tình trạng học sinh ngày càng lười học, lười hoạt động, tham gia tệ nạn xã hội ngày càng nhiều như hút thuốc, uống rượu, đánh nhau, nghiện game, nghiện facebook … Các tệ nạn này diễn ra ngày càng phức tạp, chúng gây ra hậu quả khôn lường nên việc hướng các em vào các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. ̣ ̃ ́ ự bộ môn chưa đáp ứng hoàn toàn các điều kiện để phối hợp tổ + Đôi ngu can s chức với giáo viên. Do đó mà tiết học Vật Lí lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo đạt được kết quả chưa cao. Giáo viên không phải cứ nhất nhất dạy theo các chủ đề trải nghiệm đã được đưa vào phân phối chương trình, mà cần tăng cường lồng ghép thêm nhiều hoạt động trải nghiệm khác phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của trường địa phương và học sinh của mình, qua đó có thể hình thành cho học sinh nhiều kĩ năng sống cần thiết. Tôi đã tham khảo ý kiến học sinh các lớp và kết quả: Câu hỏi Có Không Qua các tiết học Vật Lí mà các em đã học thì hình thức tổ chức có 20 15 phong phú và đa dạng không? Các em có được giáo dục kĩ năng sống và tham gia hoạt động trải 16 19 nghiệm sáng tạo khi học tiết Vật Lí không? Em thích học tiết Vật Lí hay không ? 17 18 Kết quả điểm môn Vật Lí đầu năm 2018 – 2019 Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 7A7 (35) 18 51,4 10 28,6 7 20 0 0 0 0 9A2 (30) 2 6,6 8 26,7 14 46,7 6 20 0 0 Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 7A6 (35) 19 54,3 10 28,6 6 17,1 0 0 0 0 9A1 (30) 1 3,3 8 26,7 15 50 6 20 0 0 6
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Sau khi nắm bắt sơ bộ được thực trạng tiết học Vật Lí tại trường THCS Nguyễn Trãi. Bản thân tôi đã đi sâu vào tìm hiểu, khảo sát thực tế học sinh và giáo viên để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân của thực trạng để đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức tiết học, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, qua đó giúp các em hình thành những kĩ năng sống để đáp ứng được nhu cầu học tập và xử lí các tình huống trong cuộc sống. Để tiết học Vật Lí trở thành một tiết học thực sự thú vị, tôi xin đưa ra một số giải pháp cụ thể sau: III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Muốn có một tiết học Vật Lí tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống thật sự thú vị và hiệu quả thì cần thực hiện các giải pháp sau: Giải pháp 1. Nắm vững chương trình, nội dung môn học Vật Lí và nội dung giáo dục kĩ năng sống cũng như các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần lồng ghép Giáo viên phải chủ động nắm vững chương trình, phân phối chương trình môn Vật Lí của từng khối lớp, đặc biệt là khối lớp giảng dạy để thực hiện tốt tiết dạy. Cũng như nắm được nội dung của các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục cho học sinh (Phân phối chương trình của trường THCS Nguyễn Trãi). Đồng thời, xác định những chủ đề có thể thiết kế để lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Xác định những bài, những tiết và những phần có thể lồng ghép để mang lại hiệu quả cao cho tiết học. Bên cạnh nắm vững nội dung giáo dục kĩ năng sống thì giáo viên cần nắm rõ 4 nguyên tắc về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đó là: + Tương tác: Các kĩ năng thương lượng, kĩ năng giải quyết vấn đề… được hình thành trong quá trình học sinh tương tác với bạn bè và những người xung quanh. Tạo điều kiện để các em có dịp thể hiện ý kiến của mình và xem xét ý kiến của người khác... Do vậy giáo viên cần tổ chức các hoạt động có tính chất tương tác trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống cho các em. + Trải nghiệm: Cần phải có thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh được hoạt động thực tế, có cơ hội thể hiện ý tưởng, có cơ hội xử lí các tình huống cũng như tạo sự phản biện… Kĩ năng sống chỉ được hình thành khi người học trải nghiệm qua thực tế và thực hiện công việc. + Nguyên tắc tiến trình và nguyên tắc thay đổi hành vi: Giáo viên không thể giáo dục kĩ năng sống trong một lần mà kĩ năng sống là một quá trình từ nhận thức hình thành thái độ thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi của một con người đặc biệt hành vi tốt là quá trình khó khăn. Do vậy giáo dục kĩ năng sống không thể là ngày một ngày hai mà phải là một quá trình và cần duy trì nó không thể thực hiện một cách nửa vời. + Thời gian và môi trường giáo dục: Giáo dục kĩ năng sống được thực hiện mọi lúc mọi nơi; giáo dục kĩ năng sống trong mọi môi trường như gia đình, nhà trường, xã 7
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí hội; cần phải tạo điều kiện tối đa cho học sinh tham gia vào các tình huống thật trong thực tế cuộc sống. Do đó trong quá trình tổ chức tiết học Vật Lí cần tăng cường giáo dục kĩ năng sống và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, phải đảm bảo thực hiện tốt các nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống trên mới đem lại chất lượng và kết quả cao trong học tập. Giải pháp 2. Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp, sát thực và tiến hành thực hiện hiệu quả Để phát huy hiệu quả của tiết học Vật Lí giáo viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng bài, từng khối lớp: TT Nội dung Bài Lớp 1 Sự bay hơi và sự ngưng tụ (Giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo 26 27 6 thiết bị chưng cất nước) 2 Sự sôi (Trình bày sản phẩm chưng cất nước) 28 6 3 Chống ô nhiễm tiếng ồn (Giao nhiệm vụ thiết kế phương án 15 7 chống ô nhiễm tiếng ồn cho trường học) 4 Tổng kết chương II (Báo cáo sản phẩm chống ô nhiễm tiếng 16 7 ồn) Có thể báo cáo vào tiết ngoại khóa 5 Đối lưu, bức xạ nhiệt (Giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo máy 23 8 sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời) 6 Năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu (Trình bày sản phẩm chế 26 8 tạo máy sấy nông sản…) 7 Tổng kết chương I (Giao nhiệm vụ chế tạo pin điện hóa) 20 9 8 Báo cáo sản phẩm chế tạo pin điện hóa vào một buổi ngoại 9 khóa Với những tiết học Vật Lí theo quy định là những công việc mà bất cứ giáo viên nào cũng đã thực hiện. Nhưng để tổ chức tiết học Vật Lí gắn liền với việc giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh thì có lẽ nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ. Vì môn Vật Lí là môn khoa học thực nghiệm. Học sinh lĩnh hội kiến thức qua các hoạt động thực hành thí nghiệm là chủ yếu. Nên trong từng bài dạy giáo viên cần giáo dục cho học sinh các kĩ năng: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng thuyết trình và nói trước đám đông, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng xây dựng kế hoạch cho bản thân, kĩ năng xã hội, kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm, kĩ năng tư duy tích cực và sáng tạo, kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ, kĩ năng ra quyết định. Đặc biệt cần quan tâm đến kĩ năng hợp tác – làm việc theo nhóm. Vì chỉ có làm việc theo nhóm thì năng xuất làm việc mang lại sẽ cao hơn, hiệu quả học tập sẽ tăng lên. Đây là một mô hình hợp tác trong xã hội đưa vào học đường có tác dụng chuẩn bị cho học sinh thích ứng với đời sống xã hội. Tất cả các thành viên trong 8
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí nhóm đều có cơ hội tham gia chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình với cả nhóm. Qua hoạt động nhóm giúp học sinh hình thành những kĩ năng khác. Trước tiên, để tổ chức tiết học gắn liền với việc giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo viên cần xây dựng và lựa chọn chủ đề phù hợp. Sau đây tôi xây dựng một số chủ đề có thể thực hiện lồng ghép trong tiết học Vật Lí lớp 7 và lớp 9: TT Nội dung Bài Lớp 1 Sự truyền ánh sáng (Giáo dục kĩ năng cắm cọc hàng rào) 2 7 2 Gương cầu lồi ( Giáo dục kĩ năng an toàn giao thông) 7 7 3 Chống ô nhiễm tiếng ồn ( Giáo dục kĩ năng chống ô nhiễm 15 7 tiếng ồn thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo) 4 Tác dụng từ, hóa học, sinh lí (Giáo dục kĩ năng phòng tránh tai 23 7 nạn điện) 5 An toàn khi sử dụng điện (Giáo dục kĩ năng phòng tránh tai 29 7 nạn điện) 6 Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện (Giáo dục kĩ năng sử dụng 19 9 năng lượng tiết kiệm và hiệu quả) 7 Mắt cận và mắt lão (Giáo dục kĩ năng bảo vệ mắt) 49 9 8 Ánh sáng trắng và ánh sáng màu (Giáo dục kĩ năng an toàn giao 52 9 thông) Giáo viên có thể linh hoạt thay đổi chủ đề, thay đổi thời gian thực hiện sao cho phù hợp với đặc điểm của trường, của học sinh từng lớp. Sau khi lựa chọn được chủ đề giáo viên cần thông báo cho học sinh chủ đề sẽ được thực hiện để các em cần chuẩn bị. Tiếp theo giáo viên cần chuẩn bị bài giảng, nội dung bám sát chủ đề đã chọn để thực hiện. Sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung, chủ đề cũng như điều kiện của lớp. Cùng với học sinh xây dựng kịch bản phù hợp với nội dung theo chủ đề đã chọn. Hướng dẫn học sinh thực hiện chủ đề theo kịch bản. Đối với học sinh: + Chuẩn bị các vật dụng theo yêu cầu của giáo viên. + Chia nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Tôi xin đưa ra một số ví dụ cụ thể về tiết học lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo như sau: 1. Tổ chức tiết học Vật Lí lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo Môn Vật Lí 7 Tiết 1: 9
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Tuần 16, 17. Tiết 16, 17. Bài 15, 16. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN – TỔNG KẾT CHƯƠNG II, LỒNG GHÉP TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN CHO TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI. Thời gian thực hiện: Tùy vào thời gian và điều kiện cụ thể, giáo viên có thể tổ chức lồng ghép vào tiết dạy hoặc tổ chức vào tiết ngoại khóa, tiết chuyên đề của tuần 16,17. Phương pháp áp dụng: Làm việc nhóm, trò chơi gameshow, trải nghiệm. Giám khảo: Giáo viên và cán sự bộ môn Kịch bản chương trình: Dẫn chương trình giới thiệu: Các bạn thân mến! Trường chúng ta nằm trên đường quốc lộ thường xuyên có xe cộ qua lại, tiếng của động cơ xe, tiếng còi xe phát ra làm ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc giảng dạy của thầy cô và việc học tập của các bạn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho trường mình. + Phần 1. Trò chơi gameshow: Câu hỏi: Hãy tích vào âm mà bạn thích nghe nhất, âm nào không thích nghe nhất? Chọn 4 học sinh đại diện 4 nhóm tham gia phần thi, học sinh nào có đáp án được nhiều người đồng tình ủng hộ nhất sẽ đem lại 30 điểm cho nhóm mình. STT Nội dung Thích nghe Không thích nghe Ghi chú 1 Tiếng nổ mìn, phá đá 2 Tiếng nhạc cổ điển 3 Tiếng ồn ngoài chợ 4 Tiếng chim hót líu lo 5 Tiếng ồn giao thông 6 Tiếng ồn công trình xây dựng 7 Tiếng sét 8 Tiếng sáo 9 Tiếng động cơ phản lực 10 Tiếng nhạc rock, disco Đáp án STT Nội dung Thích nghe Không thích nghe Ghi chú 1 Tiếng nổ mìn, phá đá x 2 Tiếng nhạc cổ điển x 3 Tiếng ồn ngoài chợ x 4 Tiếng chim hót líu lo x 5 Tiếng ồn giao thông x 6 Tiếng ồn công trình xây dựng x 10
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí 7 Tiếng sét x 8 Tiếng sáo x 9 Tiếng động cơ phản lực x 10 Tiếng nhạc rock, disco x + Phần 2. Phần thi kiến thức (Thu thập thông tin): Học sinh hoàn thành bộ câu hỏi kiến thức về chống ô nhiễm tiếng ồn (gồm 8 câu hỏi trắc nghiệm). Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 5 điểm. Câu 1. Vật phản xạ âm tốt là: A. Miếng xốp. C. Cao su xốp. A. Mặt gương. D. Đệm cao su. Câu 2. Vật liệu nào không được dùng để làm vật ngăn cách âm giữa các phòng? A. Tường bêtông. B. Cửa kính hai lớp. B. Rèm treo tường. D. Cửa gỗ. Câu 3. Trường hợp nào dưới đây gây ô nhiễm tiếng ồn? A. Tiếng nói chuyện trong phòng học. B. Trường học nằm bên cạnh đường quốc lộ có nhiều xe qua lại. C. Tiếng sấm rền. D. Tiếng sóng biển ầm ầm. Câu 4. Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn A. Giảm độ to của tiếng ồn phát ra. B. Ngăn chặn đường truyền âm. B. Làm cho âm truyền theo hướng khác. D. Cả 3 ý trên. Câu 5. Ô nhiễm tiếng ồn có tác hại gì? A. Căng thẳng, giảm tập trung. 11
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí B. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây rối loạn chức năng thần kinh của con người. C. Làm giảm thính lực, thậm chí điếc tai. D. Cả 3 ý trên. Câu 6. Kết luận nào sau đây là đúng? A. Vật phản xạ âm tốt là vật có bề mặt sần sùi, gồ ghề. B. Vật phản xạ âm tốt là vật có kích thước lớn. C. Vật phản xạ âm kém là vật mềm, không nhẵn. D. Vật phản xạ âm kém là vật có bề mặt nhẵn, cứng. Câu 7. Đâu là việc làm nhằm giảm ô nhiễm tiếng ồn? A. Trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà. B. Hát karaoke to vào ban đêm. D. Bóp còi liên tục khi tham gia giao thông. D. Hét to sát tai bạn khác. Câu 8. Trường học em nằm bên cạnh đường quốc lộ có nhiều xe qua lại. Biện pháp nào có thể chống ô nhiễm tiếng ồn cho trường em? A. Trồng nhiều cây xanh xung quanh. B. Đóng kín cửa, treo rèm. B. Xây tường bê tông quanh trường. D. Cả 3 ý trên. Đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B B D D C A D Ngoài ra giáo viên cho học sinh tìm hiểu thêm những thông tin qua các phiếu thu thập thông tin trong sách trải nghiệm sáng tạo lớp 7. + Phần 3. Trải nghiệm: Từ những thông tin thu thập được ở trên, học sinh nghiên cứu thêm tài liệu, tìm kiếm thêm thông tin trên mạng. Sau đó giáo viên định hướng cho các nhóm xây dựng ý tưởng thiết kế phương án: lựa chọn thiết bị, sơ đồ thiết kế, vật tư để thiết kế sản phẩm hình thức báo cáo, đánh giá tính khả thi của các phương án. Lưu ý với các nhóm về tính sáng tạo của sản phẩm. Học sinh các nhóm trải nghiệm hoàn thành sản phẩm qua 1 tuần. + Phần 4. Khởi động: Đố vui có thưởng: (40 điểm) Để có không khí vui tươi, thân thiện trong giờ trải nghiệm. Chúng ta hãy cùng nhau tham gia cuộc thi "đố vui có thưởng": Câu 1. Bên trái đường có một căn nhà màu xanh, bên phải đường có một căn nhà màu đỏ? Vậy, nhà trắng ở đâu? Đáp án: Ở Mỹ 12
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Câu 2. Bạn có thể kể ra ba ngày liên tiếp mà không có tên là thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật? Đáp án: Hôm qua, hôm nay, ngày mai Câu 3. Có 01 cây lê có 2 cành, mỗi cành có 2 nhánh lớn, mỗi nhánh lớn có 2 nhánh nhỏ, mỗi nhánh nhỏ có 2 quả. Hỏi trên cây có bao nhiêu quả táo? A. 2 B. 8 C. 16 D. Không có quả táo nào. Đáp án D. Không có quả táo nào vì trên cây lê nên không có táo Câu 4. Con gì đầu dê mình ốc? Đáp án: Con dốc Câu 5: Hai con vịt đi trước hai con vịt, hai con vịt đi sau hai con vịt, hai con vịt đi giữa hai con vịt?Hỏi có mấy con vịt? Đáp án: 4 con Câu 6. Có một cây cầu có trọng tải là 10 tấn, có nghĩa là nếu vượt quá trọng tải trên 10 tấn thì cây cầu sẽ sập. Có một chiếc xe tải chở hàng, tổng trọng tải của xe 8 tấn + hàng 4 tấn = 12 tấn. Vậy đố các bạn làm sao bác tài qua được cây cầu này? Đáp án: Bác tài cứ đi qua còn xe thì ở lại Câu 7. Bạn Lan đánh rơi mẩu bánh mì xuống đất, bạn nhặt lên để ăn lại. Hỏi bạn đã làm mất gì? Đáp án: Mất vệ sinh. Câu 8. Vừa bằng một thước. Mà bước không qua. Là cái gì? Đáp án: Cái bóng của mình + Phần 5. Báo cáo kết quả các nhóm đã trải nghiệm: Mời các bạn cùng xem các nhóm báo cáo lại kết quả mà các bạn đã được trải nghiệm. 13
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Sản phẩm trải nghiệm sáng tạo chống ô nhiễm tiếng ồn cho trường học. 2. Tổ chức tiết học Vật Lí lồng ghép giáo dục kĩ năng sống Môn Vật Lí 9 Tiết 2: Tuần 11. Tiết 21 Bài 19. SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN, LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ Thời gian thực hiện: Tùy vào thời gian và điều kiện cụ thể, giáo viên có thể tổ chức lồng ghép vào tiết dạy hoặc tổ chức vào một tiết ngoại khóa, tiết chuyên đề của tuần 11. Lồng ghép vào phần II – Sử dụng tiết kiệm điện năng. Phương pháp áp dụng: Làm việc nhóm, trò chơi gameshow. Giám khảo: Giáo viên và cán sự bộ môn Kịch bản chương trình: Dẫn chương trình giới thiệu về vấn đề sử dụng năng lượng hiện nay: Năng lượng là năng lực làm vật thể hoạt động. Ví dụ như nhiên liệu cung cấp năng lượng cho xe chạy, năng lượng có thể tạo ra điện. Tuy nhiên tổng số năng lượng trong vũ trụ là có hạn. Hiện nay, năng lượng có vai trò sống còn đối với cuộc sống con người, nó quyết định sự tồn tại, phát triển và chất lượng cuộc sống con người. Ngày nay, có thể thấy rõ các vấn đề khủng hoảng năng lượng thường có tác động rất lớn tới kinh tế và xã hội của các nước trên thế giới. Do vậy, nhiều nước đã đưa vấn đề năng lượng thành quốc sách, đặt thành vấn đề “an ninh năng lượng” đối với sự phát triển quốc gia. Vì sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, vì sự phát triển của thế giới và vì một thế giới hòa bình, xanh, sạch, đẹp, thiết nghĩ mỗi bản thân trong chúng ta hơn bao giờ hết hãy hiểu vấn đề: Năng lượng Sự cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 14
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí + Phần 1. Trò chơi ô chữ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Dẫn chương trình: Các bạn ạ, các bạn có biết năng lượng điện được tạo ra từ năng lượng của gió, năng lượng của dòng nước, năng lượng nguyên tử, năng lượng của than và khí đốt không... Chính vì vậy sử dụng điện tiết kiệm cũng chính là sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải mã trò chơi ô chữ này nhé. Dẫn chương trình: mời bạn thứ nhất của 4 nhóm lên bảng mới thông báo nội dung từ cần điền, lần lượt đến các bạn tiết theo. Nhóm nào hoàn thành trò chơi ô chữ chính xác nhất sẽ đem lại 70 điểm cho nhóm mình. 1. Dụng cụ gì có thể làm đông đá? 2. Cái gì dùng để xem phim không phải là điện thoại, máy tính, ipad? 3. Trời nóng em dùng gì để tạo gió mát? 4. Dụng cụ dùng tạo lập văn bản? 5. Dụng cụ có thể tạo lỗ trên vật đặc? 6. Cái gì dùng để nướng mà không phải lò nướng? 7. ...... sáng khi có dòng điện chạy qua. 8. Để hút nước từ giếng lên bể ta dùng...... 9. Dụng cụ dùng đun sôi nước? 10. Nếu trời không nóng xin đừng bật ..............., tốn điện lắm. 11. Dụng cụ có thể dùng để nấu, chiên, xào. 12. Dùng làm áo quần phẳng là cái ...... Đáp án T U L A N H T I V I Q U A T Đ I E N M A Y V I T I N H M A Y K H O A N L O V I S O N G B O N G Đ E N M A Y B O M N U O C 15
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí A M Đ I E N M A Y Đ I E U H O A B E P Đ I E N B A N L A + Phần 2. Trò chơi gameshow: Câu hỏi: Theo bạn, những hành vi nào được xem là sử dụng tiết kiệm, lãng phí năng lượng? Chọn 4 học sinh đại diện 4 nhóm tham gia phần thi, học sinh nào có đáp án được nhiều người đồng tình ủng hộ nhất sẽ đem lại 30 điểm cho nhóm mình. Lãng phí Tiết kiệm STT Nội dung năng năng lượng lượng 1 Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, khi không cần thiết. 2 Dùng nước tiết kiệm, mở cửa phòng học để tận dụng không khí tự nhiên. 3 Tích cực chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. 4 Bạn Lan rửa tay xong không khoá vòi nước lại. 5 Khi trời có gió mát, bạn Huy lại bật quạt điện. 6 Hưởng ứng giờ trái đất. 7 Dùng máy tính chơi game cả ngày. 8 Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, không dùng nữa thì tắt ngay. 9 Sử dụng một lượng điện năng ít nhất mà vẫn thoả mãn nhu cầu sử dụng điện hàng ngày. 10 Đi bộ, đạp xe đến trường để tiết kiệm nhiên liệu nếu nhà gần trường. Đáp án Lãng phí Tiết kiệm STT Nội dung năng năng lượng lượng 1 Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, khi không x cần thiết. 2 Dùng nước tiết kiệm, mở cửa phòng học để tận x dụng không khí tự nhiên. 3 Tích cực chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. x 4 Bạn Lan rửa tay xong không khoá vòi nước lại. x 5 Khi trời có gió mát, bạn Huy lại bật quạt điện. x 16
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí 6 Hưởng ứng giờ trái đất x 7 Dùng máy tính chơi game cả ngày x 8 Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, không dùng nữa thì tắt x ngay. 9 Sử dụng một lượng điện năng ít nhất mà vẫn thoả x mãn nhu cầu sử dụng điện hàng ngày. 10 Đi bộ, đạp xe đến trường để tiết kiệm nhiên liệu x nếu nhà gần trường. + Phần 3. Phần thi kiến thức: Học sinh hoàn thành bộ câu hỏi kiến thức về: Năng lượng Sự cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (gồm 8 câu hỏi trắc nghiệm). Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 5 điểm. Câu 1. Học sinh cần làm gì để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả? A. Trang trí lớp học bằng cây xanh, dọn vệ sinh bản làng thôn xóm. B. Đi xe máy đến trường. C. Đi xe đạp đến trường để tăng cường vận động và tiết kiệm năng lượng. D. Bật quạt phòng học suốt buổi kể cả khi lạnh. Câu 2. Theo bạn hoạt động nào là hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả? B. Hoạt động vui chơi B. Hoạt động phát triển ngôn ngữ. C. Hoạt động học D. Hoạt động thực hành trải nghiệm giờ trái đất. Câu 3. Theo bạn nguồn năng lượng gồm những gì ? A. Điện, nhiên liệu B. Năng lượng mặt trời C. Gió + Nước. D. Cả 3 đáp án trên . Câu 4. Thế nào là sử dụng năng lượng điện không tiết kiệm? A. Là sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, không dùng nữa thì tắt ngay. B. Là sử dụng một lượng điện năng ít nhất mà vẫn thoả mãn nhu cầu sử dụng điện hàng ngày. C. Mở ti vi khi đang học bài. Câu 5. Theo bạn tiết kiệm năng lượng mang lại những lợi ích gì? A. Tiết kiệm tiền cho bạn và gia đình, góp phần đảm bảo nhu cầu điện, ga, xăng… cho gia đình bạn và thế hệ con cháu. B. Góp phần hạn chế cắt điện luân phiên, bảo vệ sự trong lành của môi trường, sức khoẻ cho cộng đồng. C. Làm ô nhiễm môi trường. D. Cả A và B. 17
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Câu 6. Năng lượng tái tạo gồm? A. Là năng lượng nước, năng lượng thuỷ triều, địa nhiệt. B. Là năng lượng gió, năng lượng mặt trời. C. Cả hai phương án trên. Câu 7. Bạn đã sử dụng năng lượng tiết kiệm tại gia đình như thế nào ? A. Tận dụng năng lượng từ tự nhiên. B. Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, khi không cần thiết. C. Sử dụng khi cần thiết. D. Cả 3 phương án trên. Câu 8. Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng để làm gì? A. Xuất khẩu, tăng thu nhập cho đất nước. B. Giảm hiệu ứng nhà kính. C. Giảm ô nhiễm môi trường. D. Cả 3 ý trên. Đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D D C D C D D + Phần 4. Thông điệp về hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Sau tiết học hôm nay tôi cùng các bạn hãy: Vận dụng vốn hiểu biết của mình để tuyên truyền cho bạn bè, người thân và mọi xung quanh biết được vai trò của năng lượng, thực trạng của vấn đề năng lượng và những tác động trái chiều khi sử dụng năng lượng để mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế thế giới hiện tại, nguồn dự trữ năng lượng xa xưa đến nay gần đến ngày cạn kiệt. Khủng hoảng năng lượng do cạn kiệt nguồn dự trữ là điều xảy ra nếu con người không nhanh chóng tìm các nguồn năng lượng thay thế. Nhưng trước tiên, khi vẫn chưa tìm ra nguồn năng lượng nào đó đủ sức thay thế cho nguồn năng lượng chính hiện nay như than, dầu mỏ, khí đốt..., thì cần tất cả mọi công dân có ý thức tốt trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Một khi đã có ý thức tiết kiệm năng lượng thì mỗi người dân, ở vị trí công việc của mình, sẽ giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng và luôn tìm tòi các biện pháp tiết kiệm năng lượng. 18
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên cho mai sau, đó cũng là một thái độ sống có trách nhiệm với cộng đồng và với những thế hệ tương lai. Học sinh hưởng ứng cuộc thi: Tiết kiệm năng lượng Hưởng ứng giờ trái đất Qua hoạt động giáo dục học sinh kĩ năng phòng chống tai nạn điện, để học sinh về tuyên truyền đến gia đình không dùng điện để dí cá vì dòng điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Tiết 25 – Bài 23 : TÁC DỤNG TỪ, TÁC DỤNG HÓA HỌC VÀ TÁC DỤNG SINH LÍ CỦA DÒNG ĐIỆN III/ Tác dụng sinh lí: Nếu sơ ý để cho dòng điện đi qua cơ th ể người nhưả Quan sát hình nh và cho bi tay ch ạm vào ết các hình ảnh này minh ổ điện, dây đi ện thì sẽ bị họa đi điện giật tim ngừng đập, cơ co giật, ng ều gì? ạt thở, thần kinh tê liệt gọi là tác dụng sinh lý của dòng điện 4 Dùng điện bắt cá Môn Vật Lí 9 Tiết 3: Tuần 29. Tiết 58 Bài 52. ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU, LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KĨ NĂNG AN TOÀN GIAO THÔNG “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc” 19
- Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật Lí Thời gian thực hiện: Tùy vào thời gian và điều kiện cụ thể, giáo viên có thể tổ chức lồng ghép vào tiết dạy hoặc tổ chức vào một tiết ngoại khóa, tiết chuyên đề tuần 29. Lồng ghép vào phần mở bài và phần II – Tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu. Phương pháp áp dụng: Gameshow, tình huống, thảo luận nhóm. Giám khảo: Các tổ trưởng bộ môn, giáo viên Kịch bản chương trình: + Khởi động: Để tạo bầu không khí vui nhộn giáo viên tổ chức một trò chơi đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng: Bốn tổ cử 4 bạn tham gia trò chơi với thể lệ: dùng hai tay quay tròn trước ngưc, khi có tín hiệu đèn xanh thì hai tay quay nhanh, tín hiệu đèn vàng thì quay chậm, đèn đỏ thì ngừng lại. Hai tổ thắng sẽ dành được hai phần quà. + Giới thiệu (người dẫn chương trình): Các bạn thân mến! Giao thông ngày nay đang là vấn nạn của học sinh, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Nhận thức của thế hệ trẻ hiện nay về giao thông chưa thật cao. Mỗi ngày ta vẫn bắt gặp đâu đó hình ảnh những cô cậu học trò đi hàng hai hàng ba, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách trên đường, rú ga phóng nhanh vựơt ẩu làm hoang mang tinh thần các em nhỏ, những người đang đi trên đường. Hành động đó thật đáng trách đúng không các bạn? Hôm nay trong tiết học lớp 7A7 sẽ tổ chức cuộc thi "Kĩ năng an toàn giao thông". Thông qua cuộc thi ngày hôm nay, mỗi chúng ta sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông và góp phần xây dựng văn hóa trong giao thông, đem lại nụ cười cho nhiều người khi tham gia giao thông trên khắp mọi nẻo đường. Hình ảnh thi tìm hiểu văn hóa trong giao thông lớp 7A7 trường THCS Nguyễn Trãi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán lớp 4 – Lớp 5
11 p | 1073 | 264
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phát triển vốn từ cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi
23 p | 817 | 129
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học 9
31 p | 663 | 87
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương
10 p | 463 | 83
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 5 giải toán liên quan đến diện tích hình tam giác, hình thang
23 p | 466 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm sử dụng phần mềm Cabri 2D và GeoGebra trong giảng dạy chương I Hình học lớp 11 tại trường THPT Chu Văn Thịnh
34 p | 228 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh yêu thích môn học lịch sử lớp 5
13 p | 269 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy bài "Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí" (Địa lí lớp 6)
16 p | 336 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh khối 9
20 p | 261 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập vật lý phần thấu kính
30 p | 245 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn Tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
19 p | 134 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp trong dạy học Địa lý cấp THCS
43 p | 202 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giảng dạy chạy tiếp sức đối với học sinh khối 12
13 p | 213 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giải bài toán hình học sử dụng tính chất ba đường đồng quy của tam giác ở THCS
31 p | 198 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học Vật lý ở trường THPT
10 p | 236 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm xây dựng trường điểm của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”
12 p | 172 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi hội trường tiểu học
19 p | 104 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử
36 p | 14 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn