intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh lớp 10

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

320
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài thực hiện nhằm lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh khối 10 trường THPT Điểu Cải, góp phần thúc đẩy chất lượng dạy và học môn chạy 100m đạt thành tích tốt hơn. Đồng thời rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy nội dung chạy ngắn các năm sau được tốt hơn; ngoài ra, còn giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực, hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh lớp 10

BM 01-Bia<br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> SKKN<br /> Đơn vị: Trường THPT Điểu Cải<br /> Mã số: ................................<br /> (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> LỰA CHỌN VÀ ÁP DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ<br /> NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY 100M CHO HỌC SINH LỚP 10<br /> <br /> Người thực hiện: NGUYỄN VIẾT CHIÊN<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: Thể Dục<br /> <br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh<br />  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học: 2011- 2012<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> BM02-LLKHSKKN<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I.<br /> <br /> THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> <br /> 1. Họ và tên: Nguyễn Viết Chiên<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 28/ 2/ 1984<br /> 3. Nam, nữ: Nam<br /> 4. Địa chỉ: Khu phố 9- Phường I- Đông Hà- Quảng Trị<br /> 5. Điện thoại: (CQ)/: 0613639043<br /> 6. Fax:<br /> <br /> (NR); ĐTDĐ: 0905334926<br /> <br /> E-mail: ngaymai_vc@yahoo.com<br /> <br /> 7. Chức vụ: Giáo viên<br /> 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Điểu Cải<br /> II.<br /> <br /> TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> <br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân sư phạm<br /> TDTT<br /> - Năm nhận bằng: 2008<br /> - Chuyên ngành đào tạo: Bóng Đá<br /> III.<br /> <br /> KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> <br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể Dục<br /> - Số năm có kinh nghiệm: 3 năm<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> <br /> NGƢỜI THỰC HIỆN<br /> <br /> NGUYỄN VIẾT CHIÊN<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> LỰA CHỌN VÀ ÁP DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH<br /> TỐC ĐỘ NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY 100M CHO HỌC SINH<br /> LỚP 10<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Thể Dục Thể Thao (TDTT) là một lĩnh vực quan trọng của đời sống con người,<br /> nó có quan hệ mật thiết với xã hội. Khi xã hội phát triển thì nhu cầu tập luyện TDTT<br /> càng tăng lên.<br /> Tập luyện TDTT nhằm nâng cao và phát triển tố chất thể lực, sức nhanh, sức<br /> mạnh, sức bền, độ dẻo dai và sự khéo léo. Nó còn làm cho cơ thể phát triển một cách<br /> toàn diện về trí tuệ và thể chất, nâng cao năng suất lao động. Như Hồ Chủ Tịch đã<br /> nói: “ Một người dân yếu ớt sẽ làm cho cả nước yếu ớt. Một người dân khỏe mạnh sẽ<br /> làm cho cả nước khỏe mạnh. Vậy nên tập luyện TDTT bồi bổ sức khỏe là bổn phận<br /> của mỗi người dân yêu nước ”.<br /> Đặc biệt trong đời sống hiện đại, một con người hoàn hảo thì phải có sự hoàn<br /> thiện về trí lực và thể lực. Vì thế trong chương trình giảng dạy Thể Dục ở các cấp Bộ<br /> GD- ĐT đã đưa bộ môn điền kinh nói chung, và môn chạy cự ly 100m nói riêng vào<br /> chương trình để rèn luyện sức khỏe và các tố chất thể lực cho học sinh.<br /> Điền kinh nói chung và môn chạy cự ly 100m nói riêng là một trong những<br /> môn thể thao cơ bản, có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục thể chất và huấn<br /> luyện thể thao ở nước ta. Trong chương trình TDTT cho học sinh THPT, nó là một<br /> môn học trọng điểm. Thông qua học tập và tập luyện các môn điền kinh nói chung và<br /> môn chạy 100m nói riêng sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện và<br /> nâng cao chức năng của các cơ quan nội tạng, phát triển toàn diện các tố chất thể lực<br /> và năng lực hoạt động cơ bản cho học sinh nâng cao sức khỏe. Thêm vào đó tính ganh<br /> đua của nó khá mạnh, sự thắng thua trong thi đấu đôi khi chỉ hơn kém nhau hơn 1%<br /> giây. Vì vậy nó rất thuận lợi cho việc bồi dưỡng phẩm chất, ý chí, đạo đức, tác phong<br /> và tinh thần đoàn kết hợp tác của học sinh.Có thể nói môn chạy cự ly 100m là một<br /> môn học trọng điểm không thể thiếu trong mọi chương trình. Các môn thể thao khác<br /> không thể tách rời nó, môn chạy cự ly 100m là nền tảng của các môn thể thao khác.<br /> Song thực tế cho thấy rằng môn chạy cự ly 100m ở trường THPT Điểu Cải nói<br /> riêng cũng như các trường THPT nói chung hiện nay vẩn chưa mang lại hiệu quả tối<br /> ưu, nhiều học sinh vẫn nhận thấy tác dụng của môn học này. Song các em vẫn cho<br /> rằng môn học chạy 100m không học thì cũng biết. Từ đó các em cảm thấy chán nản,<br /> thiếu cố gắng, tích cực trong tập luyện. Vì thế mà ảnh hưởng đến kết quả học tập. Vậy<br /> nguyên nhân nào gây nên hiện tượng này? Làm sao để cho các em đạt được thành tích<br /> tốt nhất trong môn học này?<br /> Tuy là một giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy và thực tiển chưa<br /> nhiều nhưng là một giáo viên có tâm huyết với nghề, tôi nhận thấy việc học nội dung<br /> 100m có nhiều ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao thành tích tất cả các môn thể thao,<br /> rèn luyện thể lực, đạt đến thể thao đỉnh cao và nâng cao chất lượng dạy và học ở<br /> trường THPT.<br /> Trang 3<br /> <br /> Hơn nữa, việc nghiên cứu đưa ra một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ<br /> nhằm nâng cao thành tích chạy 100m ở trường THPT Điểu Cải chưa được quan tâm<br /> nhiều.<br /> Chính vì những lý do trên mà tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Lựa chọn và áp dụng một số<br /> bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh<br /> khối 10 trường THPT Điểu Cải” để làm đề tài nghiên cứu của mình, với mong muốn<br /> sẻ góp phần nâng cao thành tích chạy 100m cho các em học sinh.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu.<br /> Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển<br /> sức mạnh tốc độ, nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh khối 10 trường<br /> THPT Điểu Cải. Nhằm góp phần thúc đẩy chất lượng dạy và học môn chạy 100m đạt<br /> thành tích tốt hơn. Đồng thời rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy nội dung chạy<br /> ngắn các năm sau được tốt hơn.<br /> Ngoài ra, còn giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực, hoàn thiện khả năng<br /> vận động và yêu thích môn học hơn.<br /> 3. Phƣơng pháp nghiên cứu.<br />  Phương pháp sử dụng lời nói: phân tích, giảng giải.<br />  Phương pháp kiểm tra sư phạm.<br />  Phương pháp thực nghiệm sư phạm.<br />  Phương pháp quan sát khách quan, khảo sát và trò chuyện nhằm nắm bắt<br /> đúng thực tế khách quan. Qua trò chuyện để tìm hiểu thái độ của học sinh với môn<br /> học này.<br />  Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng các công thức tính toán thống kê<br /> đơn giản để phân tích xử lý kết quả thu được và rút ra kết luận.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu.<br />  Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn<br /> dạy học nội dung chạy 100m ở lớp 10 trường THPT Điểu Cải.<br />  Vận dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành<br /> tích chạy 100m.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu.<br />  Cơ sở lý luận của việc dạy và học nội dung chạy 100m.<br />  Cơ sở thực tiễn của vấn đề cần nghiên cứu.<br />  Tìm hiểu nguyên lý kỹ thuật chạy.<br />  Thực trạng của việc dạy và học nội dung chạy 100m tại trường.<br />  Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng<br /> cao thành tích chạy 100m.<br />  Đề xuất các phương pháp và ứng dụng việc dạy nội dung chạy 100m.<br /> 6. Thời gian- địa điểm nghiên cứu.<br />  Thời gian nghiên cứu: Từ tuần 1 đến tuần 7 năm học 2010- 2011.<br />  Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Điểu Cải.<br />  Trang thiết bị: Giáo án, bàn đạp, còi, dây đích, đồng hồ bấm giây, sân tập.<br /> Trang 4<br /> <br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.<br /> 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.<br /> Điền kinh là một nội dung có lịch sử phát triển lâu đời so với nhiều môn thể<br /> thao khác. Còn chạy là một hoạt động tự nhiên của con người. Từ những hoạt động<br /> với mục đích di chuyển tìm kiếm thức ăn, tự vệ và phòng chống thiên tai, vượt<br /> chướng ngại vật, hoạt động ngày càng được hoàn thiện cùng với sự phát triển của xã<br /> hội loài người dần dần trở thành một phương tiện giáo dục thể chất, một môn thể thao<br /> có vị trí xứng đáng thu hút mọi người tham gia tập luyện.<br /> Chạy là năng lực hoạt động cơ bản nhất của con người nhằm thích ứng với hoạt<br /> động hằng ngày, lao động sản xuất và thể dục vui chơi. Là biện pháp quan trọng để<br /> phát triển các tố chất thể lực. Học tập môn chạy 100m còn là để nâng cao sức khỏe,<br /> góp phần rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, ý thức tổ chức kỹ luật, tinh thần đoàn kết<br /> hợp tác, tạo nên sức mạnh tập thể.<br /> Thể dục thể thao, điền kinh nói chung và chạy 100m nói riêng sẽ xây dựng cho<br /> học sinh sự cố gắng, sự thật thà, trung thực góp phần giáo dục đạo đức và hình thành<br /> nhân cách cho học sinh. Làm cho học sinh có nếp sống lành mạnh, vui tươi học tập và<br /> làm việc có khoa học, phòng chống và hạn chế một số bệnh về tim mạch, làm cho<br /> xương tiếp thu máu một cách đầy đủ hơn. Các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ<br /> lâu, xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khỏe mạnh đặc biệt là ở lứa tuổi đang<br /> phát triển như học sinh THPT. Ngoài ra học tập nội dung này còn giúp làm cho tim<br /> khỏe, dẫn đến sự vận chuyển máu trong hệ tim mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất<br /> cặn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn. Nhờ vậy khí huyết được lưu thông, giúp<br /> cho người tập ăn ngon ngủ tốt, sức khỏe tăng lên. Đồng thời hạn chế thời gian rảnh<br /> tránh được một số tệ nạn như nghiện cờ bạc, rượu chè, ma túy và một số tệ nạn khác.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề cần nghiên cứu.<br /> Chạy cự ly ngắn là một nội dung đơn giản, cần ít phương tiện và dụng cụ để<br /> tiến hành. Chạy 100m đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích.<br /> Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của bốn giai đoạn kỹ thuật: xuất phát, chạy lao,<br /> chạy giữa quảng, về đích. Đây là nội dung thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh nhẹn,<br /> khỏe mạnh, khéo léo. Đặc biệt là ở lứa tuổi này, các em muốn khẳng định mình trước<br /> tập thể. Tuy nhiên đa số các em còn coi nhẹ, ngại tập luyện. Ngoài ra ở lứa tuổi này<br /> các em cần có một lượng vận động hợp lý hơn. Đặc biệt tình trạng học sinh không đáp<br /> ứng được yêu cầu về thể lực ngày càng tăng. Do ý thức yếu kém của các em trong tập<br /> luyện ở trường cũng như ở nhà. Hơn nữa trình độ thể lực và ngoại hình giữa các học<br /> sinh là không đồng đều; một số em có trình độ thể lực rất tốt bên cạnh đó có một số<br /> em có thể lực yếu hơn. Vì vậy việc đưa vào những bài tập với lượng vận động phù<br /> hợp với hai đối tượng học sinh này là vấn đề cần quan tâm.<br /> 3. Lựa chọn và áp dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ.<br /> 3.1. Một số khái niệm:<br />  Khái niệm sức mạnh tốc độ:<br /> Sức mạnh tốc độ là sự phối hợp giữa sức nhanh và sức mạnh gọi là sức mạnh<br /> tốc độ.<br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2