intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi có kỹ năng biểu diễn văn nghệ trong trường mầm non Sơn Đông

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên của đề tài là nhằm giáo dục và dạy trẻ kỹ năng biểu diễn văn nghệ tốt. Muốn trẻ tự tin và mạnh dạn biểu diễn văn nghệ cần rèn cho trẻ những kỹ năng biểu diễn thành thạo, tai nghe nhạc tốt, hát đúng nhạc, đúng giai điệu và thể hiện đúng sắc thái của bài biểu diễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi có kỹ năng biểu diễn văn nghệ trong trường mầm non Sơn Đông

  1. 1/21
  2.                                                   MỤC LỤC TT TÊN MỤC TRANG 1 PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 II. MỤC ĐÍCH  NGHIÊN CỨU 2 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 2 IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM 2 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2 VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 3 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN  ĐỀ 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 4 III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN 5 IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN  6 1. Biện pháp 1: Tìm hiểu tâm sinh lý, năng khiếu, kỹ năng biểu  6 diễn của trẻ ở lớp 2. Biện pháp 2: Lựa chọn nội dung phù hợp để trẻ biểu diễn văn  7 2 nghệ 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường phong phú 9 4. Biện pháp 4: Lồng ghép kỹ năng biểu diễn văn nghệ vào các  10 hoạt động một ngày của trẻ 5. Biện pháp 5: Giúp trẻ phát triển kỹ năng biểu diễn văn nghệ  14 trong ngày lễ hội 6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh nhằm nâng cao kỹ  16 năng biểu diễn cho trẻ V. KẾT QUẢ SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP TRÊN 16 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 18 I. KẾT LUẬN 18 3 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 18 III. CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KHUYẾN NGHỊ 19 2/21
  3. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như Bác Hồ kính yêu đã từng nói:                           “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây                            Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Có thể coi trẻ mẫu giáo là thời kỳ hoàng kim, thời kỳ tốt nhất để giáo dục  thẩm mỹ. Ở lứa tuổi này tâm hồn trẻ rất nhạy cảm, dễ xúc động với con người  với thế giới và cảnh vật xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay bổng và phong   phú. Do vậy năng khiếu nghệ thuật của trẻ  cũng thường được nảy sinh ở  lứa   tuổi này.             Phát triển thẩm mỹ là một trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ  mầm non. Trẻ luôn có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới  chứa đựng bao nhiêu điều mới lạ và hấp dẫn, với cảnh vật xung quanh trẻ dễ  bị cuốn hút trước cảnh vật nhiều màu sắc, trước những bức tranh sinh động,  đồ  chơi ngộ  nghĩnh, với những bản nhạc hay… Chính vì vậy việc giáo dục  thẩm mỹ thông qua hoạt động biểu diễn văn nghệ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi là   hết sức quan trọng, góp phần giáo dục toàn diện,  ươm mầm tài năng nghệ  thuật cho tương lai của đất nước.    Mỗi khi nghe những ca từ  trong bài hát “Em là cô giáo mầm non” là   trong tôi, một người giáo viên mầm non, lại cảm thấy tự hào và hãnh diện với  nghề  tôi đã lựa chọn, được mang trên mình sự  nghiệp trồng người,  ươm  mầm non tương lai của đất nước, tôi luôn tự  nhủ  làm sao để giúp những em   thơ  phát triển tốt hơn và toàn diện hơn để  xứng đáng với năm chữ  vàng  “người giáo viên nhân dân”.  Bởi sự nghiệp “Trồng người” cao quý ấy mà ngày hôm qua, ngày hôm  nay, và cả ngày mai những người thầy giáo, cô giáo luôn nỗ lực vượt qua khó  khăn để thi đua dạy tốt và hết lòng vì học sinh thân yêu. Trọng trách nặng nề  ấy không chỉ đặt trên vai mỗi người thầy giáo cô giáo, mà còn là sự chung tay   của cả  cộng đồng và toàn xã hội. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên  trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ  đặt nền móng cho việc hình   thành và phát triển nhân cách con người, trong các lĩnh vực phát triển cho trẻ  lứa tuổi mầm non, Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức xung quanh,   3/21
  4. phát triển lời nói, quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ, âm  nhạc là thế giới kỳ diệu, đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ  trong bụng mẹ. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp   xúc với âm nhạc là một điều không thể  thiếu. Đối với trẻ  mẫu giáo, do đặc  điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động   biểu diễn được hình thành dễ dàng. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những  cảm xúc mạnh, trẻ  vận động biểu diễn phù hợp với đặc tính của âm nhạc,   giúp trẻ phát triển cảm giác, nhịp điệu, giai điệu, sự khéo léo, khả năng phản  ứng nhanh và đúng tiết tấu trong âm nhạc. Ngoài ra còn làm thỏa mãn nhu cầu  tình cảm của trẻ, trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. Hiện nay, chương trình giáo dục âm nhạc đang được phổ biến rộng rãi  trong các trường Mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc   cho trẻ  theo đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên có được  những cơ hội và điều kiện thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên trong thực   tế, nhiều giáo viên chưa chú ý hình thành kỹ năng biểu diễn cho trẻ, chưa vận  dụng lý thuyết vào thực tiễn, chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình dạy  trẻ, dẫn tới kết quả chưa cao, chưa sáng tạo và không thu hút được trẻ so với   yêu cầu. Do vậy, việc áp dụng biện pháp tiên tiến để dạy trẻ mẫu giáo biểu   diễn là rất cần thiết, cần được chú trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ biểu diễn văn nghệ,  tôi nghiên cứu để  tìm ra  “Một số  biện pháp giúp trẻ  5 tuổi có kỹ  năng  biểu diễn văn nghệ trong trường mầm non”.     II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích nghiên của đề tài là nhằm giáo dục và dạy trẻ kỹ năng biểu diễn   văn nghệ tốt. Muốn trẻ tự tin và mạnh dạn biểu diễn văn nghệ cần rèn cho trẻ  những kỹ năng biểu diễn thành thạo, tai nghe nhạc tốt, hát đúng nhạc, đúng giai   điệu và thể hiện đúng sắc thái của bài biểu diễn.      III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ­ Trẻ 5 ­ 6 tuổi lớp A1 trong trường mầm non Sơn Đông. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM   ­  Tôi đã thực hiện đề  tài này với trẻ  lứa tuổi 5­6 tuổi lớp A 1 trường  mầm non Sơn Đông nơi tôi làm việc.      V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận 4/21
  5. Thu thập những thông tin lý luận về vấn đề giáo dục trong lĩnh vực văn  hóa, văn nghệ thông qua các tạp chí giáo dục mầm non, tâm lý học trẻ em, trẻ  mầm non ca hát, một số nguồn tài liệu trên internet, các bài báo có liên quan,...  trên các phương tiện thông tin đại chúng. 2. Phương pháp quan sát Quan sát các hoạt động biểu diễn văn nghệ của cô và của trẻ ở trường. 3. Phương pháp điều tra (tuyên truyền với các bậc phụ huynh) Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên đứng lớp, với trẻ, cha mẹ  học   sinh, bạn bè, đồng nghiệp... 4. Phương pháp đàm thoại nêu gương Trò chuyện, trao đổi với trẻ, khen ngợi, khuyến khích, động viên trẻ. 5. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm ­ Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường,  của tổ, khối chuyên môn... ­ Tham khảo những kinh nghiệm của các đồng nghiệp ở trường bạn. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ­ Đề tài được thực hiện ở lớp mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi A1 tại trường mầm  non Sơn Đông. ­ Thời gian từ  tháng 9/2018  đến tháng 4/2019. Tiếp tục thực hiện và  củng cố cho những năm tiếp theo. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Chúng ta đều biết rằng hoạt động biểu diễn là hoạt động phối hợp   giữa ngôn ngữ âm nhạc và động tác nhảy múa kết hợp sử dụng các dụng cụ  âm nhạc, gõ đệm theo lời hát tạo cho con người có được sự  cảm nhận về  nhịp điệu, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện nhân cách. Hoạt động biểu diễn ở  lứa tuổi mầm non đặc biệt là mẫu giáo có thể  nói là một trong những hoạt động rất cần thiết. Trong khi biểu diễn các động   tác đơn giản biểu hiện cảm xúc theo tính chất, nhịp điệu âm nhạc như vỗ tay,  gõ đệm, lắc lư, nhún nhảy…trẻ nghe và phân biệt được cao độ, sắc thái, tốc  độ, trọng âm, âm hình tiết tấu của bản nhạc. Tất cả các động tác biểu diễn  theo nhạc như hát, gõ nhịp, âm hình, tiết tấu, múa…đều thực hiện nhiệm vụ  chung là cảm nhận âm nhạc, nhưng mỗi loại biểu diễn có chức năng riêng, do   đó khác nhau về yêu cầu. 5/21
  6. Hát thì nhiệm vụ của trẻ phải thuộc lời, hát rõ lời, đúng nhạc, đúng giai   điệu của bài hát và phải thể hiện được tinh thần, sắc thái của bài hát đó. Vì thế giáo dục mầm non hiện nay đã và đang tiếp tục thay đổi tìm ra  những phương pháp mới để  đưa vào giảng dạy, trong đó phương pháp dạy  trẻ biểu diễn còn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa được áp dụng rộng  khắp trong mỗi nhóm lớp, phương pháp này được trẻ lĩnh hội nhanh và hứng  thú trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.  Hoạt động biểu diễn còn giúp trẻ có lòng dũng cảm, cương quyết, thể  hiện tính linh hoạt, phấn khởi, vui mừng, hân hoan khi được biểu diễn với   bạn bè, với những người sống xung quanh mình. Một đứa trẻ  nhanh nhẹn,   hoạt bát, vui tươi, là một đứa trẻ  đã và đang phát triển hoàn thiện về  nhân  cách và thể chất ­ những đứa trẻ này sẽ có một tinh thần tốt, tự tin trong cuộc   sống, hãnh diện khi giao tiếp và sẽ hoàn thành tốt những công việc được giao. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thuận lợi ­ Được sự  quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường đầu tư  cơ  sở  vật  chất như:  mua sắm đầy đủ  đồ  dùng theo  văn bản hợp nhất  thông tư số  01,  phòng nghệ  thuật,  tạo điều kiện cho lớp được sử  dụng đồ  dùng hiện đại  như: máy vi tính, đàn, ti vi, đầu đĩa, máy chiếu…phù hợp với trẻ. ­ Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học tập để nâng  cao   trình   độ   chuyên   môn   nghiệp   vụ.   Dự   các   buổi   chuyên   đề   của   phòng,   chuyên đề của trường và dự giờ đồng nghiệp để học hỏi thêm kinh nghiệm. ­ Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ. ­ Số trẻ nam và nữ tương đối cân bằng, trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tỷ  lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi không nhiều. ­ Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình   hoạt động một ngày của trẻ. 2. Khó khăn            ­ Kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến công tác giáo   dục cũng như cơ sở vật chất của nhà trường. ­ Nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động âm   nhạc, biểu diễn văn nghệ còn hạn chế. 6/21
  7. ­ Diện tích lớp học và diện tích cảnh quan môi trường sư phạm còn trật  hẹp so với quy định. Đa số trẻ chưa có kỹ năng biểu diễn văn nghệ, chưa linh   hoạt, còn tự ti chưa dám thể hiện mình. ­ Số  trẻ  quá đông dẫn đến việc thực hiện rèn kỹ  năng biểu diễn văn   nghệ cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. ­ 2 trẻ khuyết tật về thể chất và trí tuệ. ­ Đồ  dùng trực quan tổ  chức các hoạt động âm nhạc và biểu diễn văn  nghệ  còn thiếu thốn, chưa hấp dẫn nên hoạt động chưa đạt được hiệu quả  cao. III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN 1. Khảo sát thực tế Đa số các cháu đều thích nghe nhạc, múa hát. Trong đó có một số cháu   biểu diễn tự  nhiên và giao lưu với các bạn rất tốt. Một số  cháu còn chưa  mạnh dạn, còn ngại chưa dám thể hiện mình. Tuy nhiên trẻ chưa có kỹ năng  biểu diễn, chưa hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện ­ Số cháu của lớp là: 54 trẻ, có 4 giáo viên phụ trách lớp. ­ Có 2 trẻ khuyết tật: 1 cháu khuyết tật thể chất, 1 cháu khuyết tật trí  tuệ ­ Sức khỏe của các cháu phát triển tương đối tốt. ­ Các đồ  dùng, dụng cụ  cho cô và trẻ  sử  dụng trong hoạt động biểu  diễn văn nghệ còn hạn chế. 3. Kết quả khảo sát thực tế Bước đầu vào tổ chức dạy tôi hỏi trẻ: “Các con có muốn tham gia biểu   diễn như  các ca sĩ, nhạc sĩ trên sân khấu không?” Trẻ  trả  lời thích thú: “Có  ạ!” Nhưng khi cô hỏi “Các con sẽ  biểu diễn như  thế  nào?” Phần lớn trẻ  không trả  lời mà im lặng, chỉ  một, hai trẻ  có thể  trả  lời được ý tưởng của  mình định biểu diễn. Ví dụ: Với bài hát “ Cô giáo” và hình thức biểu diễn là đồng ca. Trẻ  không tự  tin làm giàn nhạc trưởng, không mạnh dạn đứng lên trước để  hát   lĩnh xướng, không dám làm nhạc công… Trong quá trình biểu diễn trẻ còn không dám hát to, không dám lấy đạo   cụ  mà mình yêu thích để  thể  hiện vì sợ  phải đứng lên trước, khi múa không  dám nắm tay các bạn gái hay các bạn trai vì sợ  bị  trêu…  khi cầm đạo cụ  không biết đó là nhạc cụ gì và dùng để làm gì như các cháu: Đại, Đức, Đông  7/21
  8. Dương,   Linh...  Khi   được   mặc   trang   phục   biểu   diễn   còn   lúng   túng,   ngại  ngùng.  Bảng 1: Bảng khảo sát thực trạng đầu năm: tổng số trẻ 54 cháu Nội dung Kết quả STT thự nghiệm Đạt Tỉ lệ % Không đạt Tỉ lệ % 1 Trẻ có kỹ năng biểu diễn tốt 8 14,8 46 85,2 2 Trẻ mới có kỹ năng biểu diễn 18 39,1 28 60,9 3 Trẻ chưa có kỹ năng biểu diễn 28 0 0 0 IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp  1:  Tìm hiểu tâm sinh lý, năng khiếu, kỹ  năng biểu  diễn của trẻ ở lớp 1.1. Tìm hiểu tâm sinh lý của trẻ 5 tuổi Trẻ có khả  năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với những  kinh nghiệm từ trước như: nghe hát cùng đệm đàn, xem động tác điệu bộ theo   âm điệu biết kết hợp khăng khít giữa thời gian và âm nhạc vận động phối  hợp toàn thân với trình độ  tương đối phức tạp trong các điệu múa biết thể  hiện nhạc cảm khi múa hát. Trẻ  có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài,  băng đĩa, biết so sánh một vài thể loại âm nhạc về âm thanh, tính chất lời ca. Lịch sử  cho thấy  ở  độ  tuổi này những năng khiếu âm nhạc đặc biệt  xuất hiện nhiều hơn ở bất cứ lứa tuổi nào vì vậy cần phải tiến hành giáo dục   âm nhạc cho trẻ mẫu giáo để  thu được những kết quả  tốt nhất, nếu bỏ  qua   giai đoạn này là một thiệt thòi lớn cho các con trong thời kỳ  sau. Tuy nhiên  không phải trẻ  nào cũng đều có năng khiếu tốt về  âm nhạc có rất nhiều trẻ  còn hạn chế  về  khả  năng tiếp nhận âm nhạc và vận động theo nhạc vì thế  cần phải đưa ra những biện pháp sửa lối hát sai, múa sai cho trẻ. Trẻ 5 tuổi rất thích hát, múa, biểu diễn văn nghệ trước đám đông, thích  được khen và thể  hiện bản thân của mình. Từ  đó tôi đi tìm hiểu tâm sinh lý  của trẻ  để  đưa ra các biện pháp giúp trẻ  lĩnh hội các kỹ  năng biểu diễn văn  nghệ. 1.2. Năng khiếu Cô mở  hình  ảnh ca sĩ đang hát cho trẻ  nghe và xem, rất nhiều trẻ  đã  đứng lên hưởng ứng và hát cùng ca sĩ một cách rất tự nhiên, muốn được biểu  diễn như ca sĩ. Đa số  các cháu hát chưa đúng giai điệu và tiết tấu nhưng rất   nhiều cháu thích hát, muốn được hát và thể  hiện mình. Một số  cháu hát rất   tốt, giọng khỏe đúng giai điệu và tiết tấu. 8/21
  9. Khi cô múa một bài múa cho trẻ  xem, các cháu rất chăm chú. Khi cô  múa xong và hỏi “cô múa có đẹp không?”, trẻ trả lời “có ạ!”, “vậy bây giờ cô  mời tất cả  các bạn đứng lên múa cùng với cô nào?”. Ban đầu trẻ  còn ngại  ngùng, rụt rè chưa dám đứng lên múa. Nhưng sau khi thấy một số  bạn đứng  lên múa cùng cô thì các cháu khác đã mạnh dạn đứng lên múa cùng với cô. Tôi  thấy các cháu có năng khiếu múa, có một số cháu rất dẻo, uyển chuyển theo   từng động tác của cô. 1.3. Kỹ năng biểu diễn của trẻ Kỹ  năng hát của trẻ   ở  lớp còn kém. Hát chưa đúng giai điệu, sai tiết   tấu, tư thế đứng hát sai dẫn đến chưa biết cách lấy hơi để hát hết câu. Nhiều   cháu hát quá to dẫn đến chỉ hát được một lần là đau cổ họng. Về múa một số cháu ở lớp có kỹ năng múa rất tốt, độ dẻo có, cảm thụ  âm nhạc để  uyển chuyển theo từng điệu múa. Một số  cháu chưa biết cách   nghe nhạc để  múa, các động tác múa còn cứng chưa tự  tin mạnh dạn. Như  động tác múa cơ bản: hái đào, nhún, lắc hông, kiễng chân... nhiều cháu làm sai  và chưa làm được theo đúng kỹ thuật của động tác đó. Qua việc khảo sát tìm tòi, nhận thấy kỹ  năng biểu diễn của các cháu   còn hạn chế  vì vậy tôi đã tìm tòi học hỏi giúp trẻ  có kỹ  năng biểu diễn tốt  hơn. 2. Biện pháp 2: Lựa chọn nội dung phù hợp để  trẻ  biểu diễn văn  nghệ Lựa chọn nội dung phù hợp để  tổ  chức hoạt động biểu diễn văn nghệ  cho trẻ, trước hết từng giáo viên phải nắm được các mục tiêu, nội dung, kết   quả mong đợi của độ tuổi của lớp mình chủ nhiệm. Từ đó dựa vào khả năng,   nhận thức của trẻ để  lên kế  hoạch tổ  chức theo tháng, tuần, ngày một cách  phù hợp và đạt kết quả tốt nhất. Do đầu năm có nhiều bạn mới đi và trẻ còn lạ cô, lạ bạn ít nhiều cũng   còn chưa mạnh dạn, chưa tự tin, khả năng giao lưu với các bạn chơi còn hạn  chế. Vì vậy khi tổ chức hoạt động biểu diễn cho trẻ tôi chọn lựa những hình   thức nội dung biểu diễn gần gũi dễ thực hiện với trẻ. Nội dung học Nội dung giáo dục Tháng 9/21
  10. ­ Hát múa: trường chúng cháu là trường mầm non ­   Yêu   trường   yêu   lớp,   luôn   đoàn   kết  ­ Đơn ca: em yêu trường em giúp đỡ các bạn trong lớp.  ­ Múa: đi học 9 ­ Đơn ca: bạn có biết tên tôi ­ Giới thiệu về  bản thân cho tất cả  các  ­ Tốp ca: em tập múa, em tập hát bạn cùng biết. Dạy cho trẻ  kỹ sống, tự  phục vụ 10 ­ Hát tập thể: Mẹ ơi, tại sao? ­ Biết yêu thương bố  mẹ, biết giúp đỡ  ­ Hát tam ca: ba ngọn nến lung linh bố mẹ. ­ Nhảy erobic: cười lên bạn nhé 11 ­ Đồng ca: lớn lên em sẽ làm gì ­ Biết yêu quý các nghề.  ­ Múa: em yêu cây xanh ­ Đóng kịch: Cậu bé dũng cảm 12 ­ Hát đồng ca: sắp đến tết rồi ­ Biết ý nghĩa của ngày tết. Sum họp gia   ­ Hát đơn ca: bé chúc tết đình.  ­ Múa: hoa lá mùa xuân 1 ­ Nhảy erobic: con cào cào ­ Biết yêu quý và bảo vệ  các loài động  ­ Đóng kịch: ba con gấu vật 2 ­ Tam ca: em đi qua ngã tư đường phố ­ Biết tham gia giao thông, biết đèn đỏ  ­ Đồng ca: bé học luật giao thông cùng múa phụ  thì dừng, đèn xanh thì đi và đèn vàng thì  họa đi chậm lại. 3 ­ Hợp sướng: những khúc nhạc hồng ­   Biết   nhiều   các   hiện   tượng   tự   nhiên  ­ Hát múa: mùa hè như mưa, sấm chớp, mùa hè, mùa đông. 4 Ví dụ: Tháng 12: tôi chọn bài hát “em yêu cây xanh” với hình thức hát  đồng ca ­ Múa tập thể: “em yêu cây xanh” Trong quá trình học biểu diễn cô khuyến khích trẻ  giao lưu giữa các  bạn với nhau ví như  trẻ đang múa hay hát có thể  nhìn nhau và nhìn sang bạn   10/21
  11. để  giao lưu nét mặt, để  xem bạn mình múa bay biểu diễn như  thế  nào, thể  hiện tinh thần đoàn kết. Với các kế  hoạch giáo dục và sự  kiện khác tôi luôn hướng trẻ  biểu  diễn sao cho trẻ thể hiện toát lên được những kiến thức cơ bản nhất với mục  tiêu cần đạt của kế hoạch đó một cách có hiệu quả. Với  mục tiêu và yêu cầu cô đưa ra nâng cao hơn sau từng sự  kiện, vì  trẻ cũng đã quen cô, quen bạn, hiểu biết của trẻ cũng như các kỹ năng và kinh   nghiệm của trẻ  cũng được tích lũy và thể  hiện trong quá trình học và biểu   diễn qua các sự  kiện cũng tốt hơn.Vì vậy khi tổ  chức cô khơi gợi cho trẻ tự  nêu ra ý tưởng mà mình định biểu diễn, biết biểu diễn nhiều hình thức thay   đổi, biết tự giao lưu với các bạn để biểu diễn tiết mục đó thật hay và dí dỏm,  tự nhiên. Ví dụ:  Với kế  hoạch giáo dục tháng 1:  Tôi cho trẻ  biểu diễn 4 hình  thức khác nhau trong 1 bài hát, trước khi biểu diễn tôi hỏi ý kiến trẻ  về hình   thức mà trẻ muốn thể hiện như: ­ Trong tháng này các con đã biết đến bài hát nào? Và bài hát đó các con   muốn thể hiện dưới hình thức nào? ­ Bài “sắp đến tết rồi” hát đồng ca và 1 bạn sẽ làm dàn nhạc trưởng, có 1  nhóm bạn múa phụ họa và 1 nhóm sẽ làm ban nhạc đánh đàn cho các bạn thể  hiện.  Ở  bài hát này sẽ  thu hút được đông đảo các bạn tham gia vì có tới 4   hình thức thể hiện 1 lúc đó là: làm ca sĩ, làm vũ công múa, làm nhạc trưởng và   làm ban nhạc. Trẻ sẽ có lựa chọn phù hợp cho mình. 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường phong phú 3.1. Trong lớp học Việc xây dựng môi trường góc âm nhạc, đa dạng phong phú thực hiện  theo kế hoạch từng tháng, mỗi giáo viên cần tự tìm tòi học hỏi tạo ra những   đồ  dùng tự  tạo như  phách tre, nơ  cài đầu, cài tay hay những mũ con vật có   nhiều màu sắc đẹp, những bộ  trang phục tự  tạo phù hợp với chủ  đề  được   làm bằng những vật liệu phế  thải như  báo, giấy gói hoa, vỏ  hộp sữa, hay   những vật liệu bằng thiên nhiên như: lá cây, cánh hoa….  Tạo ra những bộ  trang phục mang tính chất hài hước, đẹp, hấp dẫn nhằm thu hút trẻ tham gia  biểu diễn, thích biểu diễn và thoả mãn tính tò mò ham hiểu biết.  Các đồ dùng dụng cụ, trang phục để  ở các góc cần sắp xếp gọn gàng,  an toàn, màu sắc hấp dẫn với trẻ đảm bảo tính bền và linh hoạt khi sử dụng   11/21
  12. trẻ dễ lấy, dễ cất, thích thú, tiện lợi. Và được thay đổi phù hợp theo đúng kế  hoạch từng tháng trong năm học.                           Hình ảnh: đạo cụ, các trang phục biểu diễn tự tạo  3.2. Ngoài lớp học Xây dựng góc chợ quê như trưng bày một số thực phẩm các vùng miền,  các loại hoa quả, các bộ trang phục biểu diễn tự tạo, các tranh ảnh về hoạt  động biểu diễn của các bạn nhỏ trên khắp cả nước. Phòng nghệ thuật luôn sạch sẽ, đầy đủ dụng cụ trang thiết bị cho trẻ  hoạt động tập luyện cho trẻ. Môi trường quanh sân trường luôn sạch sẽ,  thoáng mát để cho trẻ thoải mái hoạt động. 3.3. Tham mưu Ban giám hiệu nhà trường Trong năm học, nhà trường thường tổ chức những buổi cho trẻ đi tham  quan thực tế một số  địa điểm tại địa phương như  đền, chùa, nhà thờ, những   khu vui chơi…có các buổi biểu diễn văn nghệ. Ngoài những địa danh đó ra tôi  tham mưu Ban Giám hiệu và đồng nghiệp cho trẻ tham gia vào các buổi biểu  diễn lớn của trường và của địa phương. Nếu có thể  hơn nữa là có các ca sĩ,  nhạc sĩ, ban nhạc thật sự, để  trẻ  được tận mắt chứng kiến, nghe, xem biểu   diễn và được giao lưu với những hoạt động thực tế, như  vậy sẽ  rất bổ  ích  với trẻ, trẻ thấy được hình ảnh mình trên sân khấu đó và giúp trẻ hứng thú, tự  tin muốn biểu diễn, muốn thể hiện mình. 4.  Biện pháp  4:  Lồng ghép  kỹ  năng biểu biễn văn nghệ  vào các  hoạt động một ngày của trẻ 4.1 Đón trẻ Vào buổi sáng, khi trẻ  đến trường với trạng thái  ở  mỗi trẻ  khác nhau.  Nếu như trẻ nghe được những bài hát có chủ đề về trường lớp, bạn bè thì trẻ  sẽ cảm thấy hứng thú hơn, thích đến trường hơn. Cô cho trẻ xem băng đĩa để  12/21
  13. trẻ  có thể  bắt chước các điệu múa, nhún nhảy cùng các bạn. Dần dần hình   thành ở trẻ ý thức hứng thú quan sát, ham hiểu biết, phát triển tai nghe. Ví dụ:  Tôi thường mở  cho trẻ  nghe những bài hát: Em đi mẫu giáo,  Trường chúng cháu đây là trường mầm non,  Vui đến trường, Lời chào buổi  sáng..... để  tạo cho trẻ  không khí vui tươi thích đến trường , yêu quí trường  mầm non. 4.2. Thể dục sáng Hoạt động thể dục sáng được lồng ghép âm nhạc thì hiệu quả rất cao,   trẻ  rất là hứng thú tham gia, giúp giáo viên bớt mệt mỏi khi phải dùng các  hiệu lệnh khác để hướng dẫn trẻ. Âm nhạc còn có tác dụng giúp trẻ biết chú  ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để  thực hiện đúng các động tác thể  dục một  cách nhịp nhàng và thể  dục sáng sẽ  đạt hiệu quả  toàn diện, kích thích trẻ  hứng thú, sảng khoái bước đi. Các bài hát, nhạc tôi thường chọn cho thể dục   sáng thường có tiết tấu vui, nhịp nhàng và nhất là theo từng chủ đề. Ví dụ: chủ  đề  tết và mùa xuân kết hợp bài: Sắp đến tết rồi, ngày tết  quê em... Chủ đề thế giới động vật kết hợp bài con cào cào...                          Hình ảnh: cô và trẻ tập thể dục sáng theo điệu nhạc bài hát 4.3. Hoạt động học * Giờ học hát: Ví dụ: chủ đề “Nghề nghiệp” khi tôi dạy với đề tài: “cháu yêu chú bộ  đội” tôi đóng vai làm chú bộ  đội và cho mộ  trẻ  đóng vai 1 chú bộ  đội ngoài   đảo xa để gây sự hứng thú cho trẻ. Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ  chức cho tr ẻ  hát to hay hát nhỏ,  hát nối tiếp. Hát chậm, âm lượ ng tiếng hát vừa phải không quá to , không  quá nhỏ. Khẩu hình miệng mở  to vừa ph ải,  lấy hơi thật sâu khi hát,   tập  cho trẻ  hát theo cô thấm nhuần âm điệu nhịp điệu bài hát trướ c khi tập   cho trẻ hát từng câu, từng âm tiết khó dướ i nhiều hình thức, kích thích để  13/21
  14. trẻ  thấy học mà chơi.  Tư  thế  đứng hát tay buông xuôi tự  nhiên, cách cầm  micro, m ắt và đầu để tự nhiên. Hình ảnh: trẻ học hát ở lớp và trên phòng nghệ thuật cùng các bạn *Giờ học múa: Lựa chon nội dung thích hợp để  hướng dẫn những trẻ  kém hơn như  cô lựa chọn những động tác đơn giản có ý nghĩa biểu cảm để  dạy cho trẻ  như  bài “hoa lá mùa xuân”, “múa nón”… Các động tác ngắn, dễ. Cô tập  cùng trẻ  nhiều lần tứ  đầu đến cuối bài. Sau mỗi lần múa thì khi cô làm  mẫu cho trẻ xem động tác phải chậm rõ ràng từng chi tiết chuyển  động. Cô  quay mặt về  phía trẻ  làm động tác cùng chiều với trẻ. Động tác của cô  phải đẹp có sự  thu hút và hấp dẫn trẻ. Khi tập cho tr ẻ tốt nh ất là tập cho   trẻ theo từng nhóm nhỏ. Trong quá trình tập cần đảm bảo cho lớp có hứng  thú nhưng phải chú ý đến trật tự  (theo tổ  chức lần lượt b ằng cách nhóm  này tập thì nhóm kia ngồi hát hoặc quan sát bạn múa) .                                                Hình ảnh: trẻ tập múa * Nhảy erobic: 14/21
  15.  Rèn cho trẻ kỹ năng biểu diễn khi nhảy động tác phải dứt khoát, khỏe   mạnh. Phong cách biểu diễn khi nhảy, tập cho trẻ từ động tác dễ  đến động  tác khó. Với trẻ mầm non cần nhẹ nhàng, tạo hứng thú thì trẻ  mới yêu thích  bộ môn nhảy erobic. Ví dụ: Nhảy erobic bài: “bé yêu biển lắm”. Cho trẻ  nghe và cảm thụ  nhịp điệu tiết tấu của nhạc, cô làm mẫu và cho trẻ  quay mặt vào gương để  trẻ  có thể  nhìn thấy hình  ảnh và tư  thế  nhảy của mình đã đúng chưa, đồng  thời trẻ sẽ hứng thú và yêu thích bộ môn nhảy hơn nữa.                                                               Hình ảnh: trẻ tập nhảy erobic 4.4. Hoạt động góc Góc âm nhạc: là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của  mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố vận dụng phát triển những kỹ âm  nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo  của trẻ. Tôi luôn chú ý phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố  trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc tạo môi trường gần gũi thoải mái  cho trẻ. Cung cấp cho trẻ  nhiều nguồn âm thanh khác nhau như: các loại lon,  thùng thiếc, hột hạt, các loại sỏi cuội, dụng cụ  nhà bếp, khối gỗ. Giấy báo   hoặc giấy phế liệu có kích cỡ lớn tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu  váy áo... theo ý tưởng cá nhân, phục vụ  chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự  do. 15/21
  16. Hình ảnh: Trẻ chơi góc âm nhạc  4.5. Hoạt động ngoài trời Có thể  cho trẻ  hát và cô hát cho trẻ  nghe những bài hát có giai diệu vui  tươi, trong sáng, nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với hoàn cảnh thiên nhiên,  sự  vật hiện tượng trẻ đang tiếp xúc nhằm gây ấn tượng và làm giàu cảm xúc  cho trẻ trước vẻ đẹp của thiên nhiên và giáo dục trẻ thông qua nội dung, lời ca  của bài hát. Cô cho trẻ quan sát cây “hoa sữa”, sau khi quan sát xong tập cho trẻ hát bài  “em yêu cây xanh”...Qua đó trẻ  sẽ  được củng cố  lại bài hát cũ hoặc làm quen  với bài hát mới. Giáo dục trẻ trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.  Hình thành cho trẻ tình yêu cuộc sống. Trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ  về nội dung lời ca. Hoặc cô cho trẻ tập nhảy sạp trẻ vừa được trải nghiệm kỹ  năng nhảy sạp, nghe nhạc dân tộc hiểu biết thêm về các loại hình của các vùng  dân tộc. Hình ảnh: Trẻ nhảy sạp và quan sát cây xanh 4.4. Trước giờ ăn ngủ Trước khi vào giờ ăn cô cho trẻ hát những bài vui tươi như bài mời bạn  ăn,... trẻ  vừa hào hứng vào bữa ăn, ăn ngon miệng hơn. Cô mở đĩa nhạc nhẹ  nhàng hay cô hát ru cho trẻ để  kích thích trẻ đi vào giấc ngủ  nhanh hơn, sâu   hơn.  4.5. Hoạt động chiều:  Tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn   văn nghệ theo chủ đề. Cô khuyến khích động viên cả lớp cùng tham gia. Đây  là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn.  Ngoài ra cô có thể  cho trẻ  nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca của  quê hương mình, chơi trò chơi dân gian mà trẻ yêu thích. 16/21
  17. Ví dụ: Bài hát “Cô giáo về bản” bài này yêu cầu trẻ phải hát đúng giai   điệu và hát bằng giọng tình cảm vui tươi nhịp nhàng. Với hình thức biểu diễn múa hay thể  dục nhịp điệu (erobic), yêu cầu  trẻ phải thuộc các động tác và tuyến đi lại kết hợp với bạn theo các đội hình  mà cô yêu cầu, biết thả hồn vào động tác, nghe nhạc chuẩn, nhún nhảy theo   đúng giai điệu tốc độ của bản nhạc, thể hiện đúng tinh thần sắc thái của tiết  mục đó.  4.6. Hoạt động nêu gương trẻ Cô động viên, khen ngợi khuyến khích trẻ  tự  tin hơn nữa trong việc   giao lưu với các bạn. Mạnh dạn thể hiện năng khiếu ca hát. 5.  Biện pháp  5:  Giúp trẻ  phát triển kỹ  năng  biểu diễn văn nghệ  trong ngày lễ hội Cô cần tổ chức cho trẻ hoạt động biểu diễn thường xuyên theo như kế  hoạch đã đề ra và theo sự kiện từng tháng, các ngày lễ hội lớn trong năm như:   ngày khai giảng, bé vui trung thu, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quốc tế  phụ  nữ  8/3, hội thi giai điệu tuổi hồng, hội khỏe măng non, ngày lễ  hội của   địa phương… Mục đích để rèn và củng cố lại kỹ năng biểu diễn cho trẻ, mặt  khác giúp trẻ  hiểu và nắm rõ hơn kiến thức của từng chủ  đề  và biết về  ý  nghĩa của các ngày lễ, ngày hội trong năm. Hình ảnh: cô và trẻ biểu diễn trên sân khấu Việc tổ chức hoạt động biểu diễn thường xuyên tạo cho trẻ một ý thức  rằng sau mỗi giờ học căng thẳng, trẻ lại được vui chơi, được múa hát, được  thể hiện khả năng biểu diễn của mình, tạo cho trẻ sự hứng thú mong đợi và  háo hức được học, được đến trường. Và hơn thế nữa trẻ được trải nghiệm ở  nhiều hình thức sáng tạo của cô, đặc biệt kết quả  của việc tổ  chức thường   xuyên là trẻ  có nhiều kinh nghiệm trong khi tham gia biểu diễn, sự giao lưu   của trẻ  cũng mạnh dạn và nhiều mối quan hệ  giữa các hoạt động được liên   17/21
  18. kết chặt chẽ  và linh hoạt hơn. Trẻ  tự  tin dần trong các lần tổ  chức hoạt  động, hình thức trẻ biểu diễn phong phú hơn, đa dạng hơn và trẻ hưởng ứng  tích cực trong giờ hoạt động biểu diễn âm nhạc. Một số hình ảnh các bé tham dự hội thi “Giai điệu tuổi hồng” của PGD   thị xã tổ chức. Hình ảnh: Trẻ biểu diễn trên sân khấu Trao đổi thân thiện với trẻ sau khi trẻ chơi: Sau khi trẻ biểu diễn xong cô  nhận xét quá trình biểu diễn với tinh thần động viên khen ngợi trẻ đã thực hiện  được với những yêu cầu cô đã đề  ra. Cùng với những sự  động viên đó, sau  những giờ giải lao, giờ đón trẻ, trả trẻ với những trẻ thực hiện tốt tôi hỏi những  trẻ  đó:  con thích biểu diễn hình thức nào nhất? Và con thích biểu diễn với  những trang phục đạo cụ nào? Vì sao?... Để từ đó tôi có thể nắm bắt được sở  thích của trẻ rõ hơn, như vậy sẽ có những hình thức và giải pháp phù hợp giúp  trẻ biểu diễn tốt. Đặc biệt với những trẻ trong quá trình biểu diễn còn chưa hứng thú hay  không tập biểu diễn với đạo cụ, tôi đều hỏi để tìm ra nguyên nhân. Có thể do   trẻ  không muốn tập và biểu diễn dưới hình thức đó, hoặc không thích bạn   này bạn kia, hoặc do trẻ mệt…rồi tìm cách giải quyết giúp trẻ hứng thú. Với lớp tôi chủ  nhiệm, thực hiện theo đúng kế  hoạch một ngày, giờ  nào việc đó cả cô và trẻ  đều có thói quen tốt, giờ hoạt động biểu diễn nói   riêng, sau khi chuẩn b ị  tr ẻ   đã biết tự  dàn dựng vai diễn, hình thức biểu  biễn cho mình, không còn phụ  thuộc vào cô, biết phối hợp với các bạn để  cùng biểu diễn. Tr ẻ  nhanh nh ẹn lôi cuốn đượ c trẻ  rụt rè cùng hoạt động,  khiến giờ  hoạt động biểu diễn không còn nặng nề, cô không còn ngại khi  tổ  chức cho trẻ  biểu di ễn n ữa. Trong gi ờ tr ẻ hi ếu  động, hay nghịch cũng  giảm dần sau mỗi lần cô trao đổi thân thiện, giáo dục trẻ.  6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ  huynh nh ằm nâng cao kỹ  năng biểu diễn cho trẻ 18/21
  19. Để thực hiện công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đạt kết quả cao ngay từ  đầu năm học bản thân tôi cùng với giáo viên  ở  lớp thường xuyên trao đổi với   phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ, để cùng với phụ huynh khắc phục những kiến  thức kỹ năng và hành vi, ngôn ngữ còn hạn chế  của trẻ, từ đó giúp trẻ tiến bộ  hơn. Vào dịp các ngày lễ lớn, một số phụ huynh của lớp cũng nhiệt tình tới  làm đồ dùng, trang trí sân khấu cùng các cô. Một số phụ huynh còn rất sôi nổi  tham gia vào các tiết mục biểu diễn cùng với trẻ,  qua đây phụ  huynh có thể  giao lưu hòa nhập được với nhà trường, tạo ra mối quan hệ gắn bó thân thiết  và một phần cũng thấu hiểu được sự  vất vả  của các cô, sự  đồng cảm dẫn  đến đồng tình và nhiệt tình ủng hộ các cô về cơ sở vật chất, ủng hộ  thêm về  trang phục, đạo cụ  để  phục vụ  cho hoạt động biểu diễn văn nghệ  được  phong phú hơn. Hình ảnh: phụ huynh trang trí sân khấu và vườn cổ tích V. KẾT QUẢ SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP TRÊN 1. Đối với trẻ Qua thời gian tổ  chức như  vậy đa số  trẻ  lớp tôi trong giờ  hoạt động  biểu diễn diễn ra sôi nổi hơn, trẻ  hoạt động tích cực, nhanh nhẹn và mạnh  dạn trong quá trình biểu diễn. Trẻ được tiếp thu những kiến thức cơ bản về  thế giới xung quanh qua những ca từ của những bài hát dân gian, những điệu  múa uyển chuyển, hay những động tác thể dục nhịp điệu vui nhộn...  Các cháu mới đi lớp đầu tiên chưa mạnh dạn ,  chưa tự  tin, chưa hoà  nhập các hoạt động, bây giờ cũng đã nhanh nhẹn tự tin và phối hợp chơi với   các bạn rất ăn ý. Sự  giao lưu giữa các trẻ  diễn ra nhiều hơn, trẻ hoà nhập   vai diễn của mình một cách tự  nhiên không phụ  thuộc vào bạn và người  hướng dẫn. Trẻ  thích thú khi được tham gia vào các hoạt động biểu diễn  của trường, lớp, của địa phương. 19/21
  20. Kết quả cụ thể như sau: Trước khi  Nội  Kết thúc học kỳ I thực  dung  STT nghiệm thực  Số trẻ  Tỉ lệ Tỷ lệ  nghiệm Đạt Tỉ lệ % Không đạt Tỉ lệ % đạt  % tăng 1 Trẻ có kỹ năng  8 14,8 46 85,2 15 27,7 12,9 biểu diễn tốt 2 Trẻ mới có  18 39,1 28 60,9 35 89,7 50,6 kỹ năng biểu diễn 3 Trẻ chưa có  28 51,8 0 0 5 12,8 36,5 kỹ năng biểu diễn Như  vậy sau khi thực hiện những biện pháp trên, với hoạt động biểu  diễn của trẻ lớp tôi từ đầu năm đến cuối học kỳ 1 có sự thay đổi đáng kể. 2. Đối với phụ huynh Kết quả  100% phụ  huynh  ủng hộ  nhiệt tình trong mọi hoạt động, từ  việc  ủng hộ  về  vật chất, đến tinh thần, luôn giúp đỡ  các cô mỗi khi các cô  nhờ  vào các dịp cần thiết, luôn mong muốn con mình được tham gia vào các  hoạt động của lớp và của nhà trường, giúp đỡ nhà trường thực hiện các hoạt  động chuẩn bị  cho các ngày lễ  lớn để  các hoạt động đó được thành công và  đạt kết quả cao. Qua những lần trao đổi với phụ  huynh để  cùng nhau dạy con những  mặt con còn hạn chế, còn nhút nhát, thông qua hoạt động biểu diễn nói riêng  và các hoạt động giáo dục nói chung tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt   từ phụ huynh. Có nhiều phụ huynh trao đổi với tôi rằng: “rất cảm ơn các cô,  nhờ  các cô, nhờ  hoạt động biểu diễn mà cháu nhà tôi giờ  đã nhanh nhẹn,  mạnh dạn hơn, không còn nhút nhát như trước nữa, tôi cũng không ngờ là con  tôi lại có thể  biểu diễn tự  nhiên trên sân khấu được như  vậy…” Đó cũng  chính là những lời động viên dành cho giáo viên chúng tôi để  chúng tôi có  động lực hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trồng người của mình. Chính vì vậy mà phụ huynh luôn nhiệt tình ủng hộ chúng tôi, hiểu được  tầm quan trọng của việc đưa con tới trường, tỷ lệ cho con nghỉ học tự do đã  giảm đáng kể. 3. Đối với giáo viên Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo từ  đó lập kế  hoạch   hoạt động giáo dục và kế  hoạch hoạt động biểu diễn phù hợp với trẻ  lớp  mình. 20/21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2