intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, có một tâm thế tốt nhất để sẵn sàng bước vào lớp một và trở thành một người học sinh tiểu học thực thụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một

  1. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài  Như  chúng ta đã biết “Mẫu  giáo tốt, mở  đầu cho nền giáo dục tốt”.  Hiện nay, giáo dục mầm non đã được toàn xã hội quan tâm, đồng thời Giáo   dục mầm non cũng là nhiệm vụ  đầu tiên của hệ  thống giáo dục quốc dân.  Chính vì vậy mà người giáo viên mầm non được xem là người thợ  đầu tiên  đặt “viên gạch” xây móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như  tri thức cho   trẻ  ­ cho những con người mới, và khi đã có một nền móng vững chắc tại  trường mầm non thì không dừng lại  ở  đó mà trẻ  5 tuổi sẽ  phải chuẩn bị để  bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ đó là môi trường của trường   tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan trọng   trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt. Chính   vì thế mà bản thân trẻ có sự biến đổi vô cùng to lớn. Ở trường mầm non trẻ  được sống trong  môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của các  cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ thứ hai của trẻ, nhưng khi bước   vào lớp 1 trẻ phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những hoạt động  mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một người học   sinh thực thụ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính vì vậy nhiệm  vụ  của người giáo viên mầm non không chỉ  giúp trẻ  chiếm lĩnh được những   kiến thức, những kỹ năng ở trường mầm non mà còn cần phải tạo cho trẻ có  một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để trẻ có thể mạnh dạn,   tự  tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách nhanh nhất nhằm  giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở trường tiểu học một cách tốt nhất.   Ở  trường mầm non trẻ  được học theo phương châm  “Học mà chơi,   chơi mà học”, vui chơi là hoạt động chủ  đạo, còn với trường tiểu học thì     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           1
  2. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một hoạt động học, tiếp thu và chiếm lĩnh những kiến thức là hoạt động đòi hỏi   sự  nghiêm túc lúc này trẻ  trở  thành một người học sinh thực thụ, trẻ  phải   thực hiện nhiệm vụ của người học sinh... Vì vậy mà trong giai đoạn này trẻ  rất dễ rơi vào tình trạng lo sợ, hoang mang và có sự  dao động mạnh về  mặt   tâm lý, với trẻ người kinh  vấn đề  trên đã là một khó khăn vậy đối với trẻ  là người đồng bào dân tộc  thiểu số  thì vấn đề  này lại càng khó khăn hơn nhiều. Chính vì thế  mà việc  chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn nói chung và trẻ là người đồng bào dân   tộc thiểu số nói riêng vào lớp một là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và hết   sức cần thiết. Từ  những lý do đã nêu trên bản thân tôi với nhiều năm kinh nghiệm   trực tiếp chủ  nhiệm lớp mẫu giáo lớn nắm được một số  đặc điểm tâm sinh   lý của trẻ cũng như tâm lý của các bậc phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm   thế cho trẻ mẫu giáo lớn và đặc biệt là trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp   một là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Chính từ  những thực tế  trên tôi  quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào   dân tộc thiểu số vào lớp một”  2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu ­ Giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, có một tâm thế  tốt nhất để  sẵn sàng bước vào lớp một và trở  thành một người học sinh tiể  học thực thụ. * Nhiệm vụ   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           2
  3. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ­ Người giáo viên không ngừng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp,  tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu những tài liệu liên quan để  thực hiện tốt quá  trình lên lớp một cách có hiệu quả. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số  biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  vào lớp một.  4. Giới hạn của đề tài ­ Lớp lá 1 ­Trường Mầm Non Hoa Sen  ­ Xã Ea Bông ­ Huyện Krông   Ana ­ Đăk Lăk.(Năm học 2016 – 2017) 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận           ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu           ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Dựa vào tình hình thực tế  của trường tôi sử  dụng  một số  biện pháp  chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp một. ­ Phương pháp điều tra  ­ Phương pháp trực quan, đàm thoại, thực hành. (Sử  dụng lời nói kết   hợp với hình ảnh, vật thật…).  ­ Phương pháp dùng lời kết hợp với trò chơi. ­ Phương pháp thực hành (trẻ và cô cùng thực hiện mọi lúc mọi nơi). ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động, kiểm tra đánh giá   các hoạt động của trẻ….   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           3
  4. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm c) Phương pháp thống kê toán học ­ Dựa vào những kiến thức để tiến hành phân tích, xử lý các số liệu thu  được qua quan sát, thực nghiệm. Nội dung  Tổng số Kết quả Có khả năng ngồi yên và lắng nghe. 15/25 60% Biết nói một câu đầy đủ 17/25 68% Nắm được kiến thức tương đối  ở  trường  21/25 84% MN Hiểu và giới hạn các hành vi. 19/25 76% II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận ­ Thực hiện đề tài này dựa trên các tài liệu + Tài liệu về  công tác tuyên truyền đối với người đồng bào dân tộc  thiểu số… + Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non + Tài liệu tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số ­ Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý rụt rè, nhút nhát, hay sợ hãi, ngại  giao tiếp với người lạ, đa số các em luôn theo bố mẹ hoạt động lao động hơn  là cho hoạt động học tập, chưa có tâm lý sẵn sàng cho một môi trường học  tập mới.    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           4
  5. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ­ Như chúng ta đã biết ngôn ngữ là một trong những yếu tố quan trọng   trong quá trình hình thành và phát triển loài người, ngôn ngữ tham gia vào mọi  hoạt động của con người và cũng là thành tố quan trọng nhất về nội dung và   cấu trúc của tâm lý người. ­ Phần lớn trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số  trẻ  thiếu những kỹ  năng giao tiếp xã hội, quen với lối sống tự  do, trẻ  chưa quen với việc thực   hiện nhiệm vụ  một cách độc lập, khả  năng tập trung, chấp hành những quy  định chung và theo sự chỉ dẫn của người lớn còn nhiều hạn chế, hầu hết các   em chưa được gia đình xây dựng và hình thành thói quen tự giác học tập. ­ Khả  năng nghe, nói và hiểu tiếng việt của trẻ  còn hạn chế, vốn từ  Tiếng Việt của trẻ  ít, trẻ  chuẩn bị  vào lớp một mà nhiều em chưa nghe và   hiểu được tiếng Việt dẫn đến việc trẻ  gặp khó khăn trong giao tiếp, trong   học tập khi tiếp thu lời giảng của cô…đây cũng là một yếu tố  dẫn đến trẻ  thiếu tự tin khi chuẩn bị bước vào lớp một. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ­ Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học tôi thiết nghĩ cả cô và  trò cần phải cố  gắng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm  non đặc biệt đối với trẻ  5 tuổi phải chuẩn bị kỹ hơn về mọi mặt để  trẻ  có  thể  bước tiếp vào một môi trường hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường của  trường tiểu học, việc đến trường tiểu học được coi là một bước ngoặt quan  trọng trong cuộc đời của trẻ, là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt,  chính vì thế mà trong trẻ  có sự  biến đổi vô cùng to lớn.  Ở trường mầm non   trẻ được sống trong  môi trường có sự giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng của   các cô giáo người mà luôn được coi là người mẹ  thứ  hai của trẻ, nhưng khi   bước vào lớp một trẻ  phải tiếp xúc với một môi trường mới lạ, với những     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           5
  6. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một hoạt động mới, một vị trí xã hội mới và với những mối quan hệ mới của một   người học sinh thực thụ. Trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được, chính  vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non không chỉ giúp trẻ chiếm lĩnh  được những kiến thức, những kỹ  năng  ở  trường mầm non mà còn cần phải  tạo cho trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp một để  trẻ có  thể  mạnh dạn, tự  tin tiếp cận môi trường của trường tiểu học một cách   nhanh nhất nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức  ở trường tiểu học một cách tốt  nhất, và đặc biệt hơn là việc chuẩn bị tâm thế cho các cháu dân tộc thiểu số  vào lớp một là vấn đề cần được thực hiện, bước đầu thực hiện nội dung này  tôi đã gặp những thuận lợi và không ít khó khăn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp ­ Trước tình hình thực tế  ở trường, tôi nghĩ việc chuẩn bị  tâm thế  cho  trẻ dân tộc thiểu số vào lớp một là một việc hết sức quan trọng cần thiết và   cấp bách. Khi mới nghĩ đến điều này thì tưởng chừng như  đơn giản nhưng  trên thực tế lại không đơn giản, tôi đã tự hỏi phải làm thế nào để có thể giải  quyết vấn đề   một cách hiệu quả  và với 1 số  kinh nghiệm nhỏ  tôi đã mạnh  dạn áp dụng cho trẻ ở trường tôi với mục đích giúp trẻ là người đồng bào dân   tộc thiểu số  có một tâm thế  vững vàng để  sẵn sàng bước vào lớp một một  cách mạnh dạn và tự tin. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Biện pháp 1. Tuyên truyền huy động trẻ đi học chuyên cần. ­ Để thực hiện cũng như giải quyết vấn đề trên, trước hết chúng ta cần  phải làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường.     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           6
  7. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ­ Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho   các cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi. ­ Là một giáo viên đứng lớp điều trước hết chúng ta cần phải tạo sự  gần gũi với trẻ, tìm hiểu về  hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, thường xuyên   gặp gỡ  nói chuyện và trao đổi với phụ  huynh của trẻ, cho họ  biết việc đưa  con mình đến lớp mẫu giáo là một vấn đề quan trọng, nó giúp ích cho trẻ rất   nhiều, cháu đến trường sẽ  được học chương trình mầm non, các cháu được  tham gia tất cả các hoạt động ở trường như múa, hát, được làm quen với các   bài thơ, các chữ  số, chữ  cái, được nghe kể  chuyện, tập vẽ, tập tô… qua các   hoạt động đó sẽ giúp hình thành ở các cháu các kỹ  năng cần thiết, đồng thời  qua đó giúp hình thành nhân cách của các cháu một cách tốt nhất, và nhờ  đó  cũng giúp cho các cháu mạnh dạn hơn, tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu   không còn bỡ  ngỡ  khi bước vào lớp một… Bên cạnh việc tuyên truyền với  phụ huynh giáo viên cần tạo sự gần gũi thương yêu trẻ, luôn tìm tòi học hỏi   những kinh nghiệm, cũng như “nghệ thuật” lên lớp làm cho trẻ hứng thú hơn  mỗi khi đến trường, để  trẻ  cảm nhận được  “Mỗi ngày đến trường là một   niềm vui” ­ Luôn tìm tòi, nghiên cứu và tổ  chức những hoạt động vui chơi hấp   dẫn, sưu tầm và làm đồ  dùng, đồ  chơi đa dạng, phong phú phục vụ  cho các   hoạt động của trẻ nhằm thu hút trẻ đến lớp. ­ Kết hợp với phụ  huynh  ở  nhà có thể  trò chuyện với trẻ  bằng tiếng   phổ thông, cho trẻ tiếp cận với thông tin đại chúng như mở tivi cho các cháu   xem những chương trình thiếu nhi, ca nhạc, phim hoạt hình… để  giúp các  cháu phát triển kĩ năng giao tiếp xã hội. Biện pháp 2: Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ và chuẩn bị  cho   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           7
  8. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một  trẻ về thể lực. ­ Trẻ  đã đi học chuyên cần nhưng nêú tình trạng sức khỏe của trẻ  không tốt cũng như  thể  lực không đảm bảo thi liệu trẻ  có thể  tham gia vào  các hoạt động một cách tích cực không ? Để  trẻ  có thể  tham gia các hoạt  động một cách chủ  động và tích cực đòi hỏi trẻ  phải có một thể  lực tốt, trẻ  khỏe mạnh, tăng cân đều, làm được điều đó trước hết chúng ta cần có một  kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm hoc, kết hợp với y tế cân đo và khám sức   khỏe cho trẻ, theo dõi và chấm biểu đồ tăng trưởng, nắm được tình hình sức   khỏe của trẻ để đưa ra biện pháp khắc phục, trao đổi với phụ huynh về tình  hình sức khỏe của con em mình trong kỳ  họp đầu năm cũng như  hằng ngày  khi đưa con đến trường, để  họ  biết và cùng giáo viên có hướng khắc phục,   giáo viên có thể cung cấp cho phụ huynh một số kiến thức cơ bản về vệ sinh,   chăm sóc sức khỏe cho trẻ, để  phụ  huynh có thể  chăm sóc cho con em mình  khi trẻ ở nhà. ­  Ở trường giáo viên cần tạo cho trẻ tâm trạng thoải mái khi tham gia  các hoạt động cũng như trong giờ ăn, giờ ngủ, không áp đặt cũng như gây áp  lực cho trẻ, cô nên vỗ  về, động viên trẻ  khi trẻ  biếng ăn, trẻ  ăn hết suất cô   động viên, khen trẻ…giáo viên thường xuyên chú ý theo dõi tình hình trẻ một  cách sâu sát, không nên thờ ơ với trẻ vì có như vậy thì chúng ta mới phát hiện  sớm những biểu hiện khác thường của trẻ  về  sức khỏe, tâm lý…của trẻ   ở  trường.  ­ Cùng với sự  quan tâm đến chế  độ  ăn uống của trẻ  thì giấc ngủ  của  trẻ đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển thể chất của trẻ. Trẻ cần   có một giấc ngu ngon và ngủ  sâu, để  có được điều đó thì giáo viên cần làm  tốt công tác vệ  sinh phòng ngủ  cho trẻ,  ấm về  mùa đông và thoáng mát về  mùa hè, tránh cho trẻ  ngủ  nơi cửa có gió lùa mạnh…đối với những trẻ  khó     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           8
  9. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ngủ, ít ngủ, chúng ta cần gặp phụ huynh trao đổi tình hình cho phụ huynh biết  để nhắc nhở trẻ ở nhà ngủ đúng giờ, đủ giấc… ­ Ngoài thực hiện tốt công việc theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ  ăn,   ngủ thì chúng ta cần phải có chế độ tập luyện, vận động cho trẻ hợp lý vì trẻ  vận động sẽ góp phần tiêu hao năng lượng sẽ kích thích thèm ăn và khi ăn sẽ  có cảm giác ngon miệng, cũng như khi ngủ sẽ có giấc ngủ sâu. Vậy để thực   hiện được những công việc trên đòi hỏi chúng ta phải linh động, giờ nào việc  nấy, không bắt trẻ  ngồi thụ  động một chổ  hoặc tránh tình trạng trẻ  hoạt  động quá nhiều gây mệt mỏi. ­ Thực hiện tốt những công việc trên đồng nghĩa với việc chúng ta đã  khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng  ở trẻ  và chuẩn bị  tốt về  mặt thể  lực cho trẻ.  Biện pháp 3: Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức, kỹ năng  cho trẻ thông qua các hoạt động. * Hoạt động mọi lúc mọi nơi ­ Cô giáo luôn gần gũi, trò chuyện và giao tiếp với trẻ  tạo cho trẻ  sự  gần gũi, yêu thương.  ­ Cô giáo có thể tạo mọi tình huống ở mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Khi trẻ đến lớp trẻ chào cô, cô nên khen bé ngoan, có thể hỏi trẻ  : Hôm nay ai đưa con đi học? sáng nay mẹ  cho con ăn gì?...nếu trẻ  chưa trả  lời được thì cô giáo có thể giúp trẻ, cô trả  lời trước và cho trẻ  nhắc lại theo  cô..hoặc trong giờ hoạt động ngoài trời cô có thể tổ chức cho các cháu đi dạo  trong sân trường, đặt câu hỏi theo chủ đề  đang thực hiện để  trẻ  trả  lời, nếu  trẻ chưa trả lời được cô mời trẻ khác trả lời và cho trẻ đó nhắc lại…   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           9
  10. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một Ví dụ: chủ  đề  Thế  giới động vật tổ  chức cho trẻ  tham quan mô hình   “Trang trại nhà bé”, tôi đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ  trả  lời “Đây là con gì”, “Là   động vật sống ở đâu”... ­ Đa số  trẻ  đều dùng tiếng mẹ  đẻ  trả  lời, trước tình huống đó tôi đã   cho cháu biết tên của con vật đó đồng thời khuyến khích các cháu gọi tên con  vật bằng tiếng Việt. ­ Những lúc tổ chức cho các cháu chơi trò chơi dân gian hay chơi tự do  tôi   luôn tìm sẵn những bài thơ, bài vè, ngắn dể  đọc, dễ  nhớ  có trong chương   trình, phù hợp với chủ đề để dạy cho các cháu, tôi luôn khuyến khích các cháu  đọc, sửa sai cho những cháu đọc chưa đúng, đối với các cháu đọc chưa rõ ràng  thì tôi dạy cho các cháu đọc từng câu… qua những lúc trò chuyện với các cháu  như vậy đã giúp tôi biết được cháu nào còn rụt rè nhút nhát, cháu nào còn sử  dụng câu cụt hay cháu nào chưa phát âm rõ… từ  đó tôi dành nhiêu thời gian   gần gũi trò chuyện và tập cho cháu phát âm nhiều hơn, đồng thời giúp các  cháu mạnh dạn giao tiếp với bạn, với cô hơn. * Hoạt động khám phá khoa học ­  Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những   “nghệ  thuật” để  lên lớp, vì môn học này sử  dụng phương pháp quan sát và   đàm thoại, mà trẻ  người dân tôc thiểu số  thì rất hạn chế  về  ngôn ngữ  tiếng   việt. Trẻ chỉ có thể trả lời theo sự gợi ý của cô hoặc trả lời bằng câu cụt… ­ Môn KPKH là một trong những môn học giúp trẻ phát triển nhận thức  và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy hết tác dụng của môn  học này để dạy trẻ. Nhưng chúng ta không nhất thiết phải đặt nặng vấn đề    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           10
  11. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một đây là một tiết học và bắt các cháu phải thực hiện, chúng ta có thể  biến tiết   học thành một cuộc thi tài hay đố vui có thưởng… Ví dụ: Trong chủ đề “Động vật” Đề tài: những con vật đáng yêu. ­ Cô giáo có thể  tạo tình huống và dẫn dắt cho trẻ  tham gia chương  trình “Đố vui có thưởng”, cô đố trẻ đây là con gì? Hoặc có thể xử dụng hình   thức bốc thăm và đọc câu hỏi: Con chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết  thì lắc xắc xô và được quyền trả  lời, nếu trẻ  trả  lời đúng cô khen trẻ  tặng   quà, trẻ chưa trả lời được thì mời bạn khác trả lời giúp, và cho trẻ  nhắc lại,   nếu trẻ vẫn không trả lời được thì cô có thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại...  * Hoạt động làm quen với toán:  ­ Khi trẻ  bước vào lớp một, kiến thức sơ  đẳng nhất là trẻ  phải biết  đếm,  thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ nhận biết các hình, các   khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết  người giáo viên cần chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề  với đề tài điều này theo tôi nghĩ là rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ sự hứng thú,  lôi cuốn hơn khi được nhìn ngắm những đồ  dùng đẹp, mới lạ  và đặc biệt là  được hoạt động với những đồ dùng đó. Ví dụ: Chủ đề  “Gia đình” ­ Đề tài: Đếm đến 6 ­ nhận biêt nhóm đồ dùng có 6 đối tượng ­ chữ số  6. Với đề tài này tôi chuẩn bị rất nhiều đồ  dùng gia đình như  ly, chén, đũa…  tôi cho các cháu gọi tên của từng đồ dùng, cho trẻ  trẻ xếp đồ  dùng theo yêu  cầu của cô (ví dụ: cháu xếp hết số  chén ra cho cô, với yêu cầu này thì trẻ  phải lấy đúng chén xếp ra cho cô, nếu trẻ xếp được thì có nghĩa là trẻ đã hiểu   được lời nói của cô), khi trẻ  thực hiện được trẻ  rất thích và hứng thú tham     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           11
  12. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một gia hoạt động tích cực hơn. Mặc dù bên cạnh đó vẫn còn một số  cháu chưa  thực hiện được vì cháu chưa hiểu lời của cô, với tình huống đó tôi đã gợi ý  cho trẻ để trẻ có thể thực hiện theo các bạn cùng với việc hướng dẫn trẻ làm  thì cô không quên khuyến khích các cháu bằng cách: Ai gọi đúng tên đồ dùng  hoặc thực hiện đúng theo yêu cầu của cô thì được tham gia trò chơi cùng với   cô... Và trẻ  nào cũng muốn mình được tham gia trò chơi cùng với cô và các  bạn.  * Hoạt động làm quen văn học: Ở  trẻ  mầm non sự  tập trung chú ý của trẻ  chưa cao, chưa có ý thức   trong hoạt động học tập. Nắm được nhược điểm này tôi đã luôn tìm tòi và  sưu tầm những “nghệ thuật lên lớp” tạo ra mọi tình huống bất ngờ, hồi hộp,   hay vui nhộn…để  lôi cuốn sự  tập trung chú ý của trẻ  vào tiêt học, khơi gợi  tính tò mò, thích tìm hiểu và khám phá ở trẻ.   Ví dụ: Cốc ! cốc! cốc Dê con ngoan ngoãn mau mở cửa ra mẹ đã về rồi  cho các con bú. (cô giả  giọng chó sói hung ác)… và muốn biết đó có phải là  Dê mẹ không thì chúng mình hãy thật im lặng và lắng nghe xem Dê con có mở  cửa không qua câu chuyện “Dê con nhanh trí” nhé. ­ Với giọng điệu lúc trầm lúc bổng, lúc hồi hộp, lúc gây cấn của cô đã  lôi cuốn được trẻ vào giờ học và từ đó trẻ chăm chú lắng nghe cô kể và tiếp  thu được lời kể của cô giáo. Cô giảng nội dung câu chuyện ngắn gọn dể hiểu   nhằm giúp trẻ nắm được nội dung câu chuyện. ­ Để  cháu nhớ  và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần   bằng nhiều hình thức, khi kể  cô thể  hiện cử  chỉ, điệu bộ, giọng nói, hành   động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính cách của từng     Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           12
  13. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một nhân vật để trẻ có thể hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật hiền lành, đâu   là nhân vật hung dữ… Ví dụ: Nhân vật Dê mẹ thì ta thể hiện giọng nhẹ nhàng, hiền lành… Nhân vật Dê con khi nói chuyện với mẹ thì giọng ngây thơ  trong sáng,   còn khi nói chuyện với  Chó sói thì giọng cứng rắn, gan dạ… Nhân vật Chó sói thì ta thể hiện giọng  xảo quyệt… ­ Đối với đọc thơ  tôi luôn tạo cho trẻ  sự  chú ý tập trung bằng giọng   đọc diễn cảm và không quên thể hiện cử chỉ điệu bộ… tiến hành cho trẻ đọc  thơ  bằng nhiều hình thức như (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các   nhân, đọc nối đuôi…) và cứ  sau mỗi lần trẻ  thực hiện được cô không quên   tặng quà hay tuyên dương trẻ… ­ Với những hình thức như  vậy vốn từ  tiếng Việt của trẻ  đã tăng lên  một cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy tôi tiếp tục tìm tòi  các biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng  vốn từ tiếng Việt. ­ Mỗi khi vào đầu giờ học tôi thường trò chuyện với các cháu, tạo cho   các cháu sự  thoải mái, không áp lực, tạo cho cháu sự  hứng thú, sự  tập trung   khi nghe cô trò chuyện hoặc đọc thơ. không dừng lại ở đó trong những giờ kể  chuyện tôi tập cho các cháu đóng kịch (vì đa số trẻ ở lớp tôi là con của những  gia đình khó khăn về vật chất nên việc các cháu tiếp cận với những chương  trình thiếu nhi trên ti vi còn hạn chế) nên khi đến lớp được tham gia đóng kịch   giống trên ti vi đã làm cho các cháu vô cùng thích thú, và đây cũng là một hình  thức giúp các cháu phát triển ngôn ngữ tốt hơn. * Hoạt động âm nhạc:   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           13
  14. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một ­ Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm  đó mà trong giờ hoạt động âm nhạc tôi đã dạy cho các cháu hát những bài hát  theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non… Tổ chức   cho các cháu cuộc thi “Đồ Rê Mí”, tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên giới  thiệu tên mình và  biểu diễn cho các bạn xem cứ lần lượt như vậy và tất cả  các cháu đều được lên hát, bước đầu các cháu chỉ  thuộc lời của bài hát và  càng sôi động hơn khi được nghe nhạc không lời và các cháu là những ca sĩ   thể hiện bài hát, thông qua đó các cháu đã dần dần cảm nhận được giai điệu  của bài hát và hiểu được nội dung của bài hát điều này cho  thấy các cháu có  khả năng nghe và hiểu tiếng việt tốt. * Hoạt động làm quen chữ cái: ­ Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29  chữ cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ,  từ đó giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói… ­ Cô dẫn dắt tạo tình huống và giới thiệu hôm nay cô sẽ  cùng với lớp  mình làm  quen với  “những chữ  cái dễ  thương” hay “những chữ  cái  đáng   yêu”… nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô giới thiệu chữ cái,   sau đó cô phân tích cấu tạo của chữ cái và cho trẻ phát âm chữ cái. Cô cho trẻ  quan sát và nắm được đặc điểm của chữ  cái… và để  khắc sâu hơn về  đặc   điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ cái, tôi đã luôn tìm tòi, học hỏi  và sưu tầm các trò chơi phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ  nhằm giúp  trẻ  nắm được các chữ  cái không những thế  mà còn giúp cho trẻ  phát âm các  chữ cái một cách chính xác hơn, Ví dụ: như  trò chơi “ chiếc nón kỳ  diệu” hay trò chơi “ bánh xe chữ  cái”… trẻ quay vào trúng chữ cái nào cho trẻ phát âm chữ cái đó, nếu trẻ phát  âm chính xác cô tuyên dương và cho cả  lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ  phát    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           14
  15. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm   lại… Như  chúng ta đã biết trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt rất hạn   chế. Khả  năng nhận thức và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị  ngôn ngữ tiếng việt, kiến thức, kỹ năng trẻ ta cần phải có sự  kiên nhẫn, nhẹ  nhàng, tạo cho trẻ  tâm thế  thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ,  cho trẻ được tự do bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình. Biện pháp 4: Chuẩn bị về mặt tâm lý cho trẻ ­ Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số  luôn có tâm lý  sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. ­ Trẻ đồng bào dân tộc thiểu số tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ hãi, ngại  giao tiếp với người lạ, chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập  ở  trường, thích theo bố  mẹ  đi rẫy… bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội  của trẻ  dân tộc thiểu số  còn hạn hẹp, có những trẻ  chưa  được học qua  chương trình mẫu giáo, trẻ dân tộc thiểu số tuy còn nhỏ nhưng đã phải tham   gia vào các hoạt động tại gia đình như cõng em, chăn gia súc, nấu cơm… ­ Trước những khó khăn trên là một cô giáo mầm non điều trước tiên là  chúng ta phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ  trong lớp mình, sau khi đã  nắm được hoàn cảnh gia đình của trẻ, giáo viên cần phải gặp và trao đổi với  phụ  huynh, tuyên truyền với họ  về  tầm quan trọng của việc cho trẻ   đến  trường mầm non, cung cấp cho phụ  huynh những kiến thức cơ bản về nuôi  dưỡng và chăm sóc trẻ, phụ huynh cần tạo mọi điều kiện cho trẻ có một tâm  lý thoải mái khi ở nhà cũng như khi đến trường mầm non. ­ Với những trẻ nhút nhác, rụt rè, sợ hãi…chúng ta cần tạo sự gần gũi,   thân thương với trẻ, thường xuyên trò chuyện và lắng nghe những suy nghĩ    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           15
  16. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một của trẻ, cho trẻ một cảm giác  ấm áp, an toàn khi  ở  bên cô, không phân biệt  đối xử  với trẻ, dành tình thương cho trẻ   để  trẻ  cảm nhận được khi đến  trường cô giáo thương yêu mình cũng giống như  mẹ   ở  nhà. Với những trẻ  sẵn sàng tâm lý cho hoạt động lao động hơn hoạt động học tập thì chúng ta  nên giao nhiệm vụ tương tự như những việc trẻ thường làm trong hoạt động  lao động ở nhà. Ví dụ: Thực hiện chủ đề “Gia đình” khi trẻ tham gia hoạt động góc cô  có thể tạo tình huống như ở gia đình trẻ, trẻ có thể giúp mẹ dỗ em bé, bế em,   hay trẻ  có thể  giúp mẹ  nấu cơm, quét nhà…và chắc chắn khi giao những  nhiệm vụ này trẻ sẽ làm được vì đây là việc làm hàng ngày trẻ làm ở nhà, khi   trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ trên cô giáo khen động viên khuyến khích trẻ,  đây sẽ  là động lực cổ vũ cho trẻ, tương tự chúng ta luôn tạo mọi tình huống  trong các hoạt động để trẻ giải quyết, điều này sẽ góp phần giúp trẻ luôn có   tâm lý sẵn sàng cho cả  hoạt động lao động cũng như  hoạt động học tập,  không những vậy mà trong quá trình giải quyết nhiệm vụ  cũng giúp trẻ  phát  triền những đức tính tốt như: rèn luyện tính tự  giác, ý thức tổ  chức kỹ  luật,  tính tự lập, biết thương yêu em nhỏ và bạn bè… Nhưng đức tính này rất cần thiết cho lứa tuổi trẻ  mẫu giáo song nó  cũng không kém phần quan trọng với trẻ khi trẻ lên lớp một, vì bản chất của   hai bậc học khác nhau,  ở  trường mầm non trẻ luôn được gần gũi bên cô, cô  cùng trẻ  tham gia các hoạt động, nhưng khi lên tiều học thì không phải lúc  nào trẻ cũng ở bên cô mà có lúc phải tự giải quyết nhiệm vụ một mình, hoặc  trẻ tự chơi hay chơi tự do với các bạn mà không có cô giáo bên cạnh. Chuẩn bị  tốt cho trẻ về mặt tâm lý là điều vô cùng quan trọng, trẻ  có  một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú tham gia mọi hoạt động, và    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           16
  17. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một giải quyết tốt nhiệm vụ cô giao, điều này sẽ  giúp trẻ  có một niềm tin cũng  như sự sẵn sàng để bước vào lớp một mà không còn rụt rè, lo sợ. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp nêu trong đề tài đều có mối quan hệ mật thiết   với nhau, nó bổ  trợ  cho nhau, tạo thành một mối liên kết với nhau, trẻ  “học   mà chơi, chơi mà học”. Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng  đều có tác dụng hỗ trợ cho nhau và có mối quan hệ giữa các biện pháp và giải   pháp là cùng chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ  hứng thú  tham gia vào các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trải nghiệm   trong học tập.  Ví dụ: muốn trẻ  trong độ  tuổi ra lớp trước hết chúng ta phải tuyên   truyền, vận động phụ  huynh đưa con em mình đến trường, khi trẻ  đã đến  trường thì tất cả  trẻ  đều được tham gia vào các hoạt động tại lớp, để  trẻ  tham gia hoạt động một cách tích cực, hứng thú, không mệt mỏi thì đòi hỏi trẻ  phải có một thể  lực tốt, bên cạnh đó trẻ  phải nghe, nói, và hiểu được tiếng   phổ thông thì trẻ mới hiểu được cô giáo nói gì và mình sẽ phải làm những gì?  Làm như  thế  nào?… không những vậy mà trẻ  cũng cần phải có một tâm lý   thoải mái, vui vẽ, hứng thú…thì trẻ  mới hoàn thành nhiệm vụ  một cách tốt  nhất. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm  vi và hiệu quả ứng dụng ­ Kết quả khảo nghiệm: Qua một vài kinh nghiệm tôi tự  nghiên cứu và áp dụng cho các cháu ở  lớp tôi tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một  cách rõ rệt và đạt kết quả như sau :   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           17
  18. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một Thời gian   Đầu năm Cuối năm Kiến thức của trẻ Kiến thức của trẻ     Đạt 9 trẻ = 36% 22 trẻ = 88%    Chưa đạt 16 trẻ = 64% 3 trẻ = 12% ­ Trước hết là sự  nhận thức của phụ  huynh là người dân tộc thiểu số  đã có phần chuyển biến, đa phần phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng   của việc đưa con em mình đến trường mầm non đúng độ tuổi, nên tỷ lệ trẻ đi   học chuyên cần và duy trì được sĩ số cao hơn so với năm học trước. ­ Trẻ   đến trường  được giáo viên chủ  nhiệm kết hợp với y tế  học   đường cân đo, theo dõi biểu đồ  tăng trưởng và được khám sức khỏe… từ  đó   phát hiện ra những trẻ suy dinh dưỡng hay trẻ mắc phải một số bệnh thông  thường và có kế  hoạch phối hợp với gia đình phòng chống một số  bệnh cho   trẻ, chính nhờ  vậy mà tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng đã giảm nhiều so với đầu  năm học. Không dừng lại  ở đó hiện tại trẻ đồng bào dân tộc thiểu số   ở  lớp   chúng tôi đã mạnh dạn, tự  tin hơn so với đầu năm học và tất nhiên khi trẻ  không còn rụt rè, nhút nhát thì tham gia các hoạt động một cách tích cực và  đạt hiệu quả đáng kể. ­ Giá trị khoa học : đề tài trên tuy chỉ là vài biện pháp nhỏ nhưng nó đã  mang lại cho lớp chúng tôi tác dụng rất lớn trong công tác phổ  cập trẻ mầm  non nói chung và trẻ  5 tuổi nói riêng, không những vậy mà nó còn góp phần   không nhỏ  vào quá trình thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  và đặc  biệt là trẻ 5 tuổi chuẩn bị lên lớp một. ­ Qua một vài kinh nghiệm tôi tự tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng cho các  cháu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở lớp tôi tuy chỉ  trong một thời gian   ngắn nhưng tôi thấy có sự chuyển biến một cách rõ rệt và có hiệu quả, tỷ lệ    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           18
  19. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một trẻ  suy dinh dưỡng giảm, trẻ  đi học chuyên cần hơn, trẻ  tham gia vào các  hoạt động tích cực hơn, trẻ nói tiếng việt rõ ràng, nghe và biết trả lời những   câu hỏi của cô giúp cho quá trình dạy và học của cô và trò đạt được kết quả  cao, ngoài ra trẻ còn có một tâm lý thoải mái khi đến trường, không còn nhút  nhát, sợ sệt như trước kia, phụ huynh của trẻ cũng rất phấn khởi khi con em   mình thích được đến trường. Tôi hy vọng với những thành quả  mà cô và trò  chúng tôi đã và đang đạt được nó sẽ  giúp cho trẻ  là người đồng bào dân tộc   thiểu số có được một tâm thế tốt để sẵn sàng bước vào lớp một. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số  vào  lớp một là một việc làm cần thiết mà không phải làm ngay là được mà đòi   hỏi phải có thời gian. Vì vậy cô giáo phải là người yêu nghề, mến trẻ, có tâm  huyết với nghề, và phải là người thật sự  kiên trì, nhẫn nại cô giáo luôn tạo  cho trẻ sự gần gũi, thân thiện và dành nhiều tình cảm thương yêu cho trẻ, tạo   ở trẻ một lòng tin yêu, trẻ có thể cảm nhận được cô giáo như người mẹ thứ  hai, tạo cho trẻ mọi điều kiện để trẻ có thể bày tỏ những suy nghĩ của mình   với cô, với mọi người, bên cạnh đó cô giáo không ngừng học hỏi, tìm tòi và  nghiên cứu tài liệu có liên quan đến chuyên môn... giúp nâng cao hơn nữa về  chuyên môn, nghiệp vụ, sưu tầm, thiết kế  những “Nghệ  thuật lên lớp” để  cuốn hút trẻ  tham gia vào tất cả  các hoạt động nhằm giúp trẻ  có thể  mạnh  dạn hơn, tự  tin hơn, phát triển một cách toàn diện, làm được những việc đó  đồng thời với việc cô giáo đã chứng minh cho phụ huynh của trẻ thấy được  rằng con em của họ  đến trường không chỉ  hát, múa và chơi như  một số  phụ  huynh đã từng nghĩ mà trẻ  còn được tham gia tất cả  các hoạt trong chương    Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           19
  20. Một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp  một trình giáo dục mầm non mới, giúp cho trẻ  hình thành và phát triển mọi mặt   một cách toàn diện, điều này chắc chắn sẽ giúp mang lại lòng tin yêu rất lớn  từ phía phụ huynh đối với trường lớp mầm non, không những vậy mà còn góp  phần giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số  có một tâm thế  thoải mái, tự  tin để  sẵn sàng bước vào lớp một. 2. Kiến nghị ­ Trẻ em 5 tuổi nói chung và các cháu là người đồng bào dân tộc thiểu   số 5 tuổi nói riêng có một tâm thế sẵn sàng khi bước vào lớp một tôi rất mong  các quý cấp lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn về cơ sở vật chất,   trang thiết bị dạy và học, đồ dùng đồ chơi  phù hợp với từng độ tuổi của các  cháu. * Đối với PGD – ĐT:  ­ Có kế hoạch mở liên tục lớp dạy tiếng Ê đê để  bồi dưỡng cho giáo  viên trực tiếp dạy trẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  ­ Quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ  sung thêm thiết bị, đồ  dùng  để trẻ có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho hoạt động dạy và học.  * Đối với nhà trường:  ­ Nhà trường cũng như  chuyên môn tạo nhiều điều kiện cho giáo viên   được tham dự  các lớp tập huấn cũng như  tổ  chức các buổi chuyên đề  về  chương trình mầm non mới, lồng ghép Tiếng Việt giúp cho giáo viên có cơ  hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau góp phần trao dồi thêm kiến   thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ.  ­ Bên cạnh đó tôi mong nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ  trợ  thêm đồ  dùng dạy học và đồ chơi của trẻ được phong phú, đa dạng hơn.   Nguyễn Thị Kim Oanh – MN Hoa Sen                                                                                                                           20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2