intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

46
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc nghiên cứu và ứng dụng đề tài này nhằm mục tiêu thay đổi hình thức SHCM truyền thống thay vào đó là SHCM theo hướng NCBH có sự định hướng, với nhiều hình thức khác nhau để buổi sinh hoạt chuyên môn không còn nặng nề và căng thẳng. Ngoài ra thì với những hình thức SHCM thay đổi đáp ứng được nhu cầu của GV là một trong những vấn đề quan trọng nhằm giúp cho GV nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng tự học, tự nghiên cứu của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn

  1. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài. Là GV ai cũng biết rất rõ sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường  xuyên của tổ chuyên môn mà nhà trường nào cũng phải thực hiện. Sinh hoạt  chuyên môn là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,  năng lực sư  phạm  cho  GV, hình thành các mối quan hệ  đồng nghiệp, xây  dựng môi trường học tập và tự học suốt đời và cũng có thể nói đó là quá trình  bồi dưỡng thường xuyên. Từ đó, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất  lượng giáo dục hai mặt của nhà trường. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo  dục không thể không chú trọng đến việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn. ̣ Môt trong nh ưng hoat đông sinh hoat chuyên môn (SHCM) theo h ̃ ̣ ̣ ̣ ương ́   ̉ ơi la  đôi m ́ ̀nghiên cứu bài học (NCBH), đây là  một nội dung quan trọng trong  SHCM  ở  trường THCS trong các năm học gần đây. Với mục tiêu hướng tới  của SHCM theo hương NCBH ́  la ̀thể hiện sự thay đổi căn bản trong đổi mới  dạy học, tất cả các khâu soạn bài, lên lớp, dự giờ, đánh giá tiết dạy... đều có  sự  thay đổi về quy trình, nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức. Sự thay  đổi cơ  bản nhất là: thay vì nghiên cứu, phân tích và đánh giá hoạt động dạy  của GV, SHCM theo hương  ́ NCBH tập trung nghiên cứu, phân tích hoạt động  học của HS. Từ đó, GV điều chỉnh, thay đổi nội dung, phương pháp dạy học  cho phù hợp với đối tượng  HS  theo định  hướng phát triển năng lực người  học. SHCM theo hương  ́ NCBH vì thế sẽ phát huy hiệu quả tích cực, tạo môi  trường tốt để giáo viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. ̣ ̣ Tuy nhiên, hiên nay viêc SHCM  ở  nhiêu tô chuyên môn con ch ̀ ̉ ̀ ưa được  ́ ̣ chu trong.  Thông thường thì giáo viên được SHCM  ở tổ chuyên môn vơi hinh ́ ̀   thưc c ́ ơ ban nh ̉ ư thao giang, d ̉ ự giơ thăm l ̀ ớp, chu trong đanh gia hoat đông cua ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉   ngươi day. Đ ̀ ̣ ược tham gia các tiết chuyên đề ở các cấp, nhưng các chuyên đề  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 1
  2. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. thường là một tiết dạy mẫu để cùng nhau rút ra những kinh nghiệm  về công  tác giảng dạy, nhưng trước nhu cầu ngay cang cao cua đôi m ̀ ̀ ̉ ̉ ơi PPDH, kiêm ́ ̉   ́ ̀ GV câǹ  nhiều hơn nữa chứ không chỉ là tiết dạy mẫu. GV câǹ   tra đanh gia, thi ́ ̣ môt môi tr ương SHCM ma  ̀ ̀ở đo ho ́ ̣ có thể trao đổi những kinh nghiệm mà ban ̉   thân tích lũy được trong quá trình giảng dạy, có thê cung đông nghiêp thao g ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ơ ̃ những vương ́  mắc trong lĩnh vực chuyên môn, giúp GV sửa chữa những thiêú   xot́ của mình trong công tác giảng dạy, cung nhau phân tich môt bai hoc d ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ươí  ́ ̣ nhiêu goc đô, cung nhau xây d ̀ ̀ ựng nhưng chuyên đê bôi d ̃ ̀ ̀ ưỡng hoc sinh gioi ̣ ̉  hay, đê ̉ tìm ra những phương pháp dạy học có hiệu quả… Bản thân làm tổ trưởng tổ Toán Tin rất trăn trở  về  vấn đề  này, luôn hy  vọng sẽ  tạo ra được một môi trương SHCM ̀  cho GV, mà ở  đó moi ng ̣ ươì sẽ  cùng nhau trao đổi những kinh nghiêm, v ̣ ương ́  mắc, những vấn đề  gặp phải  trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua đợt Phòng giáo dục  triển khai tập huấn về SHCM theo hướng NCBH cho các tổ trưởng tô bô môn ̉ ̣   ̣ ́ ương THCS  tai cac tr ̀ trong địa bàn huyện Krông Ana, bản thân rất phấn khởi  và triển khai lại cho các thành viên trong tổ. Tuy nhiên, nhưng năm đâu th ̃ ̀ ực  hiêṇ  hiêu qua mang lai con han chê ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́. Với quyết tâm của mình thì bản thân đã  tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến SHCM theo hương ́  NCBH, qua  hai năm học kêt qua đat đ ́ ̉ ̣ ược chưa như  mong muôn, v ́ ơi quyêt tâm v ́ ́ ừa lam ̀   vưa rut kinh nghiêm t ̀ ́ ̣ ơi năm h ́ ọc 2017 – 2018 đã xây dựng được các hình thức  tổ chức SHCM theo hương NCBH và đang ho ́ ạt động tương đối hiệu quả, vì  ̣ ản thân mạnh dạn chọn đề tài “Một số hình thức sinh hoạt tổ chuyên   vây b môn theo hương nghiên c ́ ưu bai hoc hi ́ ̀ ̣ ệu quả  tại tổ  Toán Tin trường   THCS Lê Quý Đôn.” nhằm chia se v ̉ ới quy đ ́ ồng nghiệp để  cùng nhau tham   ̉ ̉ khao, góp ý bô sung để tìm ra những hình thức SHCM hiệu quả nhât.  ́ 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 2.1. Mục tiêu:  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 2
  3. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. Việc nghiên cứu và  ứng dụng đề  tài này nhằm mục tiêu thay đổi hinh ̀   thưc SHCM truy ́ ền thống thay vào đó là SHCM theo hướng NCBH có sự định  hướng, với nhiều hình thức khác nhau để  buổi sinh hoat chuyên môn không ̣   còn nặng nề và căng thẳng.  Ngoài ra thì với những hình thức SHCM thay đổi đáp ứng được nhu cầu  của GV là một trong những vấn đề  quan trọng nhằm giúp cho GV nâng cao   trình độ chuyên môn, khả năng tự học, tự nghiên cứu của minh. ̀ Có thể thấy được các hình thức SHCM theo hướng NCBH này còn giúp   cho GV trong công tác tự bồi dưỡng thường xuyên mà GV đang thực hiện. Kết quả  nghiên cứu của đề  tài này sử  dụng để   tổ  chức cac hoat đông ́ ̣ ̣   SHCM tại tổ chuyên môn. 2.2. Nhiệm vụ:  Tổ   trưởng   chuyên   môn   phải   nghiên   cứu   các   tài   liệu   về   SHCM   theo   hướng NCBH, tham khảo các ý kiến chủ  quan và khách quan về  vấn đề  này   nhằm xây dựng kế  hoạch tổ  chức hoạt động cho cả  năm học với nhiều nội  dung, hình thức đa dạng và phong phú ngay từ  đầu năm vơi s ́ ự  đóng góp ý  kiến của các thành viên trong tổ thì mới thực hiện tốt được mục tiêu của đề  tài hướng đến. Trong quá trình triển khai thực hiện kế  hoạch hướng dẫn GV dần làm  quen với hinh th ̀ ưc sinh ho ́ ạt cũng như  là tiếp cận tốt hơn với SHCM theo   hướng NCBH.   3. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là các hình thức sinh hoạt tổ  chuyên môn theo  hướng nghiên cứu bài học có sự định hướng. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 3
  4. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. 4. Giới hạn của đề tài. Trong bài viết này, tôi chỉ tập trung giới thiệu các hình thức sinh hoạt tổ  chuyên môn theo hướng NCBH có hiệu quả  và đã áp dụng tại tổ  Toán Tin   trường THCS Lê Quý Đôn, tuy có phần đơn giản nhưng sẽ là nền tảng để sau   này các GV có được sự định hướng tốt hơn trong viêc xây d ̣ ựng bai hoc theo ̀ ̣   ̣ đinh h ương phat triên năng l ́ ́ ̉ ực hoc sinh, nh ̣ ờ đo GV co thê nâng cao trình đ ́ ́ ̉ ộ  chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời chất lượng học sinh sẽ được nâng cao. Đây là đề  tài không mới nhưng mang một hơi thở  mới về  việc sinh   hoạt tổ chuyên môn. Đối tượng khảo sát là giáo viên tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý Đôn Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015 ­ 2016; 2016 ­ 2017; 2017 ­ 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu. Trong đề tài này tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau: 5. 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. 5. 2. Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của  các cấp về vấn đề nghiên cứu. ­ Phương pháp điều tra: Điều tra, khảo sát ý kiến của giáo viên. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.  ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. ­ Phương pháp tham khảo. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 4
  5. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. ­   Phương   pháp   trò   chuyện,   đàm   thoại:   Tham   khảo   ý   kiến   của   đồng   nghiệp. 5.3. Phương pháp thống kê toán học. ­ Phương pháp thống kê kết quả khảo sát giáo viên. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận. 1.1. Các khái niệm 1.1.1. Khái niệm về  sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài   học: Thuật ngữ “nghiên cứu bài học”  có nguồn gốc trong lịch sử  giáo dục  Nhật Bản như  một biện pháp để  nâng cao năng lực nghề  nghiệp của GV   thông qua nghiên cứu cải tiến các hoạt động dạy học các bài học cụ thể, qua  đó cải tiến chất lượng học của HS. Cho đến nay nghiên cứu bài học được  xem như một mô hình và cách tiếp cận nghề nghiệp của GV và vẫn được sử  dụng rộng rãi tại các trường học ở Nhật Bản, hình thức này đã được áp dụng  trên nhiều nước, bước đầu được áp dụng ở Việt Nam và đã chứng minh được  tính khả  thi của nó trong việc bồi dưỡng và phát triển năng lực chuyên môn  của GV so với các phương pháp truyền thống khác. Điều đó cho thấy tính ưu  việt và sức hấp dẫn to lớn của nghiên cứu bài học.   Khái niệm “sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”:  Là hoạt động chuyên môn nhưng ở đó GV tập trung phân tích các vấn đề liên  quan đến người học (HS). Không tập trung vào việc đánh giá giờ  học, xếp   loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt   kết quả  như  mong muốn và có biện pháp để  nâng cao chất lượng dạy học,   Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 5
  6. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng  chủ  động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng  đối tượng HS. Sinh hoạt chuyên môn  theo hương nghiên c ́ ứu bài học  là một quá trình  các GV tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể  nghiệm, dự giờ, suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn  ra trong việc học của HS. Kêt qua môt buôi day la công s ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ưc cua ca tâp thê ́ ̉ ̉ ̣ ̉  ̉ ̉ không phai cua riêng  ́giáo viên được phân công day k GV nao. Do đo  ̀ ̣ hông quá  tự ti va lo lăng bi ng ̀ ́ ̣ ươi nay ng ̀ ̀ ươi kia đanh gia, nhân xet… Đây là ho ̀ ́ ́ ̣ ́ ạt động   học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử  nghiệm và trải nghiệm   những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế.  Trong quá trình học tập đó, GV sẽ  học được nhiều điều để  phát triển năng  lực chuyên môn mới. Để đảm bảo sinh hoạt chuyên môn hiệu quả, trước hết   các tổ chuyên môn trong nhà trường cần coi sinh hoạt chuyên môn là trụ cột,   là chính sách quan trọng nhất để  đổi mới nhà trường, nâng cao chất lượng  việc học của  HS. Từ  đó giúp  GV  hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh   hoạt chuyên môn và cùng nhau nhất trí quyết tâm thực hiện sinh hoạt chuyên   môn mới. 1.1.2. Các văn bản chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên  cứu bài học. Hàng năm theo hướng dẫn triển khai nhiệm vụ trọng tâm cấp trung học  cơ  sở  có nhấn mạnh “Chú trọng đổi mới sinh hoạt cụm, tổ chuyên môn theo  hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên thông qua trao đổi,   thảo luận về  các chủ  đề, nội dung, phương pháp dạy học, rút kinh nghiệm,  tháo gỡ  những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy”.  Đây cũng là sự  đổi  mới về  hình thức của việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài  học.  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 6
  7. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Sinh hoạt chuyên môn tại tổ  Toán co nhiêu hinh th ́ ̀ ̀ ưc khac nhau. Trong ́ ́   đó, hình thức sinh hoạt chuyên môn theo kiểu dự giờ được thực hiện thường   xuyên nhằm trau dôi tay nghê, hoc hoi chuyên môn  ̀ ̀ ̣ ̉  lân nhau c ̃ ủa GV.  Trên thực tê, kiêu sinh ho ́ ̉ ạt chuyên môn truyền thống theo hình thức này   được tổ chức co cung m ́ ̀ ột quy trình chung: Tổ  trưởng chuyên môn phân công  giáo viên dạy theo kê hoach nha tr ́ ̣ ̀ ương ̀ . GV được phân công nghiên cưu bai ́ ̀  ̀ ảng dạy trên lớp.  Tô chuyên môn d va gi ̉ ự  giờ rôi h ̀ ọp rút kinh nghiệm, xếp  loại tiết dạy.  Cách tổ  chức như  vậy thực sự    chưa thu hút sự  tham gia tích  cực va t ̀ ự giać  của GV. Nguyên nhân cơ bản là do tổ trưởng và GV chưa xác định đúng mục đích,  ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn thông qua giang day va d ̉ ̣ ̀ ự giơ. Chung ta quan ̀ ́   ̣ niêm răng vi ̀ ệc tổ  chức dự  giờ, rút kinh nghiệm, moi ng ̣ ươi đanh gia mô xe, ̀ ́ ́ ̉ ̉  xoay vân…, th ̀ ống nhất phương pháp, quy trình dạy học cho môt kiêu bai và ̣ ̉ ̀   đánh giá xếp loại GV là vấn đề cốt lõi của sinh hoạt chuyên môn. Vây nên môi ̣ ̃  ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ buôi sinh hoat chuyên môn nay con năng vê hinh th ̀ ̀ ưc. Ca ́ ̉  GV  day va ̣ ̀ GV  dự  ̀ ̃ ́ ́ ́ ̣ nhiêu khi mâu thuân không co tiêng noi chung thâm chi  ̣ ́ ̉ ́ GV  day chan nan tiêu   cực. Để  nắm rõ hơn về việc nên tổ  chức sinh hoạt chuyên môn như  thế  nào  tôi đã khảo sát các GV trong tổ Toán với câu hỏi như sau: Mức độ Câu hỏi Chưa tốt Tốt 1.  Với  cách sinh hoạt chuyên môn  7 0 hiện tại  thì đông chi c ̀ ́ ảm thấy  đã  hài lòng chưa, đã giúp ích gì cho quá  trình phát huy năng lực chuyên môn  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 7
  8. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. của đông chi ch ̀ ́ ưa? Mức độ Câu hỏi Có Không 2.  Đông chi có mu ̀ ́ ốn thay đổi cách  sinh   hoạt   chuyên   môn   theo   nhiều  7 0 hình thức khác nhau không? Qua việc khảo sát ý kiến của GV trong tổ cho thây tât c ́ ́ ả đều cảm thấy   không thực sự hứng thú với cách sinh hoạt chuyên môn hiện tại mà cần phải   có sự thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của người tham gia, với mục đích   nâng cao chất lượng của HS. Do đo đ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ a đên luc chung ta cân thay đôi hinh thưc sinh hoat chuyên môn ́ ̣   ̀ ợp vơi  cho phu h ́ xu hương day hoc m ́ ̣ ̣ ơi hiên nay: Day hoc theo h ́ ̣ ̣ ̣ ương nghiên ́   cưu bai hoc ́ ̀ ̣   thi sinh hoat chuyên môn cung thê. ̀ ̣ ̃ ́  Vơí  sự  đôi m ̉ ơi nay thi ́ ̀ ̀ sinh  ̣ hoat chuyên môn  ́ ̣ se ̃không qua năng nê, nham cha ̀ ̀ ́n. Ngay tư năm hoc 2015 ­ 2016, day hoc h ̀ ̣ ̣ ̣ ương  ̃ ược tô Toán  ́ NCBH đa đ ̉ Tin  trường THCS Lê Quy Đôn r ́ ất quan tâm và tổ chức thường xuyên nhưng thực  sự  để  đem lại hiệu quả  cao thì chưa dám khẳng định. Tuy nhiên qua nhiều  năm thực hiện, vưa lam v ̀ ̀ ưa rut kinh nghiêm, thay đ ̀ ́ ̣ ổi cách tổ  chức SHCM   theo hướng NCBH đã và đang đem lại một số hiệu quả nhất định. Bằng cách   đưa vào nhiều nội dung SHCM hơn, hình thức đa dạng hơn để tránh sự nhàm  chán   và  nặng   nề   nhưng   vẫn   đảm  bảo  tính   khoa  học,   bản  chất   của   việc   SHCM theo hướng NCBH. Và vẫn phải theo sự  định hướng của các cấp và  các văn bản chỉ đạo chứ không thực hiện một cách tùy tiên. ̣ Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 8
  9. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.  3.1. Mục tiêu của giải pháp. Với những hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng NCBH không  nằm ngoài mục đích nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả các  thành viên trong tổ Toán Tin. Tạo ra những cách thức giúp GV có cơ  hội thể  hiện mình trong hoạt động dạy và học cũng như  tạo ra cho GV một môi   trương SHCM sinh đ ̀ ộng và hấp dẫn. Khi vận dụng đề  tài vào trong sinh hoạt chuyên môn thì bản thân nhận  thấy hiệu quả  đạt được khá cao, các GV khi được phân công nhiệm vụ  rất   nhiệt tình thể hiện bản thân, giúp cho buổi sinh hoạt chuyên môn đúng nghĩa   là buổi trao đổi về các vấn đề mà GV gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy  cũng như công tác. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Với đề tài này thì các giải pháp đưa ra là những hình thức tổ chức sinh   hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với các cách thức tổ  chức   khác nhau nhưng vẫn theo sự định hướng chung của ngành giáo dục. 3.2.1. Quy định chung về tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng  nghiên cứu bài học: Gồm 4 bước.  3.2.1.1.   Bước   1:   Xác   định   mục   tiêu,   xây   dựng   kế   hoạch   bài   học   nghiên cứu.   a. Xác định mục tiêu: Cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà  HS cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng  ở  từng môn học, đặc biệt  cần chú ý xây dựng mục tiêu về thái độ của HS), đảm bảo phu h ̀ ợp vơi trinh ́ ̀   ̣ đô và lứa tuổi cua HS khi ch ̉ ọn bài học nghiên cứu. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn                              ̀ ́ 9
  10. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. b. Chọn bài học nghiên cứu: Mỗi GV cùng bộ  môn được chọn những  bài phù hợp với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ mà mục tiêu đã vạch ra   sau đó thống nhất lựa chọn bài học chung nhất để làm bài học nghiên cứu. GV trong tổ  thao luân chi tiêt v ̉ ̣ ́ ề  thể  loại bài học đã chọn, nội dung bài  học, cac ph ́ ương pháp, phương tiện dạy học đat hiêu qua cao, cách t ̣ ̣ ̉ ổ  chức  dạy học, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn HS cách vận dụng kiến thức đã học để  giải quyết tình huống thực tiễn… Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi học tập và các tình huống  xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có).   c. Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa):   Bài dạy minh họa không phải do một GV thiết kế mà do một nhóm GV  cùng bộ môn thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất. Việc thiết kế  bài soạn không nhất thiết phụ  thuộc máy móc vào quy  trình bước dạy theo SGK hoặc SGV mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để  thiết kế cho phù hợp. 3.2.1.2. Bước 2: Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự  giờ. Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, GV sẽ dạy minh   hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước. Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau: Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi  cho người dự. Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   10
  11. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. Việc dự  giờ  cần  đảm bảo không  ảnh hưởng  đến việc học của HS,  không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. GV dạy và dự cần quan sát việc học của tất cả HS, cách làm việc nhóm,  thái độ  tình cảm của HS...   Khi dự  giờ  GV tập trung vào việc học của HS,  theo dõi nét mặt, hành vi, sự  quan tâm đến bài học của HS đặc biệt cần ghi   chép cụ thể thái độ của hs khi tham gia trả lời các câu hỏi của GV, thông qua  đó tìm mối liên hệ  giữa việc học của HS với tác động của GV về  cách sử  dụng các phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học. Điều chỉnh thói quen đánh giá giờ dạy qua hoạt động của GV, người dự  cần hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy, đặt mình vào vị  trí của   người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học tập của HS nhằm tìm  cách giải quyết. 3.2.1.3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu GV dạy minh họa chia sẻ  về bài học: Những ý tưởng mới, những thay  đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học. Những điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa. Sau đó người dự suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của GV về bài học sau   khi dự giờ. Người dự trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng.  Thảo luận xem HS học như thế nào? (mức độ tham gia, hứng thú và kết   quả học tập của từng em). Cùng suy nghĩ, vì sao HS chưa tích cực tham gia vào hoạt động học, học   chưa đạt kết quả... và đưa ra các biện pháp thay đổi cách dạy phù hợp.   Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận,  không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   11
  12. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. Không nên phê phán đồng nghiệp. Không đánh giá xếp loại giờ dạy minh hoạ này.  Tổ  trưởng là người tổng hợp các ý kiến và đưa ra các nhận định đạt  được và chưa đạt được để rút kinh nghiệm. 3.2.1.4. Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày. Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng   nghiệp GV tự  rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, kiểm nghiệm những  vấn đề  đã được dự  giờ  và thảo luận, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên  lớp. Nguyên tắc vận dụng vào dạy học hàng ngày: ­ Giảm truyền thụ kiến thức bằng PP thuyết trình; ­ Vận dụng các PPDH có sự tham gia của HS; ­ Sử dụng thiết bị dạy học “thực tế”; ­ Tổ chức dạy học theo nhóm nhỏ 4­6, cân bằng giới tính, năng lực; ­ Khuyến khích sự tích cực, sáng tạo của HS.  3.2.2. Hình thức tổ chức 1: Nghiên cứu về một bài dạy. Đây là hình thức tổ  chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu   bài học mà theo các tài liệu đã hướng dẫn thì đối với tổ  Toán Tin trường  THCS Lê Quý Đôn đã xây dựng như sau:  Một năm học tổ chức theo hình thức này 2 lần vào đầu năm học và đầu  học kì II.  Năm  học  2017  ­   2018  tổ  Toán  Tin  đã  tổ  sinh   hoạt  chuyên   môn  theo  hướng nghiên cứu bài học về  đổi mới phương pháp dạy học tích cực thông   Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   12
  13. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. qua đánh giá các hoạt động học tập của học sinh và ứng dụng bảng tương tác  vào dạy học như sau: Tên chuyên đề: CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU Môn Toán 6 (Số học) ­ Tiết PPCT: 44  Để chuẩn bị cho tiết chuyên đề này bản thân tôi đã họp tất cả các thành   viên trong tổ để xây dựng các bước tổ chức chuyên đề này. Họp tổ Toán Tin để xây dựng chuyên đề 1. Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế  hoạch bài học nghiên   cứu.  Với sự góp ý của các GV đã thống nhất mục tiêu như sau: a.  Xác định mục tiêu: ­ Kiến thức: HS biết thực hiện cộng hai số nguyên cùng dấu. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   13
  14. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. ­ Kỹ năng: HS bước đầu hiểu được có thể  dùng số  nguyên biểu thị  sự  thay đổi theo hướng ngược nhau cho 1 đại lượng. ­ Thái độ: Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học vào thực tiễn. b. Xây dựng giáo án (Thiết kế bài dạy minh họa): Với mục tiêu là vận dụng phương pháp dạy học tích cực và sử dụng bảng   tương tác vào dạy học.  Một số  GV đã đưa ra những khó khăn để  thực hiện  chuyên đề: ­  HS  dân tộc nhiều nên phần kiến thức để  bổ  trợ  cho bài này là tìm   GTTĐ của một số nguyên của các em này chưa tốt. ­ Xây dựng quy tắc cộng hai số  nguyên âm để  cho  HS  yếu kém là rất  khó, vì thường sau khi dạy xong bài này thì hầu như   HS yếu, kém chưa thực  thiện được phép tính. ­  Ứng dụng CNTT đặc biệt là sử  dụng bảng tương tác vào chỗ  nào th ì  hợp lý nhất. ­ HS sẽ thảo luận nhóm phần nào trong bài giảng? ­ Bài giảng này có nên đưa ra sơ đồ tư duy hay không? ́ ̀ một số khó khăn khi thiết kế bài giảng này. Đo la c. Giáo viên trong tổ góp ý xây dựng ý tưởng cho chuyên đề: ­ Đây là loại bài học hình thành kiến thức mới. ­  Cách giới thiệu bài mới: Nên đưa ra hai ví dụ  về  phép tính có chứa   GTTĐ và phép cộng hai số tự nhiên, sau đó căn cứ vào bài cũ GV giới thiệu bài  mới. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   14
  15. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. ­ Sử  dụng phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm, Phương pháp   nghiên cứu trường hợp điển hình, Phương pháp giải quyết vấn đề, Phương  pháp trò chơi. ­ Phương tiện dạy học: Máy tính, bảng tương tác, các loại thức kẻ. ­ Nội dung được chia ra làm 3 phần chính: * Phần 1: Cộng hai số nguyên dương  * Phần 2: Cộng hai số nguyên âm. (trọng tâm của bài học). * Phần 3: Luyện tập. ­ Nên tổ chức phần 1: Nhanh vì đây là lượng kiến thức đã học, nhưng  cần đảm bảo học sinh biết làm phép tính khi đằng trước có dấu “+ ” thay vì  không có dấu gì, cho một số bài tập để học sinh thực hành ngay tại lớp. ­ Phần thứ  hai là phần trọng tâm của bài học:  GV  nên sử  dụng  bảng tương tác để  đưa ra bài toán thực tế  để  HS  thấy được trong thực tế  xuất hiện phép cộng hai số  nguyên âm. GV trực tiếp hướng dẫn chi tiết để  HS nắm bắt được cách thực hiện phép tính này vì học sinh trường yếu,  GV  cần nhấn mạnh về GTTĐ để HS hiểu. ­ Phần thứ ba: Phần xem HS có hiểu bài hay không, có vận dụng được  quy tắc đã học để thực hiện phép tính không,  ­ Đưa ra phần giới thiệu về Hương Đạo Vương Trần Quốc Toản để  thể  hiện tích hợp GD về môn Lịch sử thông qua nội dung đã học. Phần này Ứng dụng  CCTT. d. Phân công chuẩn bị: Sau khi góp ý thống nhất đề nghị Đ/c Phan Thị  Hà trực tiếp đứng lớp cho chuyên đề này, giao cho Đ/c Hà tiếp thu các ý kiến  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   15
  16. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. của các thành viên trong tổ  xây dựng kế  hoạch giảng dạy hoàn chỉnh để  giảng dạy. 2. Bước 2: Tiến hành dạy bài học (bài giảng minh họa) và dự giờ. Đ/c Phan Thị Hà đang triển khai bài giảng trên lớp 3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu a. Giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học: ­ Những ý tưởng mới: Nội dung bài học được thiết kế  nhằm phát huy  tính tích cực của HS và thiết bị hỗ trợ tiết dạy, đã sử dụng bảng tương tác áp   dụng vào bài giảng. ­ Những thay đổi, điều chỉnh về nội dung:  Các nội dung đã được trình  bày theo đúng định hướng của cả tổ chuyên môn không thay đổi. ­ Phương pháp dạy học: Phương pháp giảng dạy đa dạng và phù hợp  với bài học, đã sử  dụng phương pháp dạy học tích cực như, đặt vấn đề  và  giải quyết vấn đề, tăng cường hoạt động nhóm. HS học tập tích cực, sôi nổi  Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   16
  17. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. và vận dụng được kiến thức thực hành các kỹ  năng như  vẽ  hình, nhận biết  tương đối tốt. b. Các ý kiến đóng góp, trao đổi, thắc mắc, đề  xuất, kiến nghị  liên  quan đến nội dung chuyên đề: ­ Đồng ý với nội dung và phương pháp thực hiện chuyên đề.  ­ Việc thực hiện chuyên đề là cần thiết vì nó góp phần thúc đẩy việc đổi   mới phương pháp dạy học trong nhà trường. ­ Có ý tưởng sáng tạo trong việc thiết kế giáo án, giáo án thể  hiện đầy   đủ các nội dung thực hiện trên lớp. Liên hệ thực tế phong phú, tạo được tình  cảm tốt, thái độ tích cực cho HS. ­ Cần lưu ý tới việc xử  lý linh hoạt các tình hống phát sinh trong quá   trình dạy chuyên đề. ­ Cần nâng cao hơn nửa kĩ năng sử dụng bảng tương tác ở HS. ­ Không nên sử  dụng quá nhiều  ứng dụng CNTT mà nên sử  dụng một  cách hợp lý, những phần mà ta xác định được việc sử dụng CNTT sẽ đem lại   hiệu quả cao nhất thì làm. ­ Tăng cường khả  năng sinh hoạt nhóm của HS để  dần hình thành tiếp  cận với mô hình trường học mới. ­ Một số HS khi thực hiện phương pháp hoạt động nhóm chưa tốt. c. Thống nhất chung: ­ Đây là những kỷ thuật dạy học mới khi sử dụng bảng tương tác, còn xa   lạ  với các em HS nên cần phải được tổ  chức thường xuyên để  các em dần   hình thành kỷ năng sử dụng bảng tương tác. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   17
  18. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. ­ Giáo viên cần tổ  chức dạy học theo phương pháp tích cực thường  xuyên để  kết hợp thuần thục giữa   kỷ  thuật dạy học với phương tiện dạy   học. ­ Nên kết hợp với các phương pháp truyền thống để  các em làm quen  dần. ­ Cho HS luyện tập kĩ năng thảo luận nhóm thường xuyên. ­ Không nên lạm dụng quá nhiều  ứng dụng CNTT trong bài giảng,  chỉ  ứng dụng khi thấy cần thiết. 4. Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày. ­ Tham mưu với nhà trường phân công GV Tin học tập huấn sử  dụng  bảng tương tác cho GV và HS. ­ Các GV trong tổ  chú ý sử  dụng bảng tương tác nhiều hơn nữa trong  các tiết dạy và thao giảng. 3.2.3. Hình thức tổ chức 2: Nghiên cứu về  cach t ́ ổ  chức bồi dưỡng   học sinh giỏi các cấp. Một năm học tổ chức theo hình thức này 1 lần vào đầu năm học. Năm  học  2017  ­   2018  tổ  Toán  Tin  đã  tổ  sinh   hoạt  chuyên   môn  theo  hướng nghiên cứu bài học về cách tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp   như sau: Tên chuyên đề: CÁCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Để chuẩn bị cho tiết chuyên đề này bản thân tôi đã họp tất cả các thành  viên trong tổ để xây dựng các bước tổ chức chuyên đề này. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   18
  19. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. 1. Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế  hoạch bài học nghiên   cứu.  Với sự góp ý của các GV đã thống nhất mục tiêu của chuyên đề như sau: a.  Xác định mục tiêu: Mục tiêu là giúp GV trong tổ trao đổi với nhau về cách bồi dưỡng học  sinh giỏi của mình như  thế  nào là tốt nhất, quá trình tổ  chức bồi dưỡng học  sinh giỏi có hiệu quả  để  nâng cao chất lượng học sinh giỏi ngày càng được  nâng cao. b. Xây dựng giáo án.  Với mục tiêu nâng cao chất lượng học sinh giỏi của tổ Toán Tin thì các  thành viên trong tổ đều nêu ra những khó khăn, vướng mắc mà mình gặp phải  khi tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. ­ Việc lựa chọn HS có tố chất để  bồi dưỡng như thế nào khi nguồn HS   của trường không bằng những trường khác. ­ Thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi như thế nào. ­ Đặc biệt tổ chức giảng dạy như thế nào để đạt hiệu quả cao. c. Giáo viên trong tổ góp ý xây dựng ý tưởng cho chuyên đề: Đây là một chuyên đề  với nội dung rất có ý nghĩa với các thành viên   trong tổ  nên các thành viên rất tích cực góp ý để  hoàn thiện nội dung của  chuyên đề. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   19
  20. Một số hình thức SH tổ CM theo hướng NCBH  hiệu quả tại tổ Toán Tin trường THCS Lê Quý  Đôn. d. Phân công chuẩn bị:  Sau khi góp ý thống nhất đề  nghị  Đ/c Huỳnh  Ngọc Thống tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong tổ  xây dựng nội  dung chuyên đề hoàn chỉnh để triển khai trước tổ. 2. Bước 2: Tiến hành triển khai nội dung chuyên đề Đ/c Huỳnh Ngọc Thống đang triển khai nội dung của chuyên đề 3. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu. ­ Những ý tưởng mới: Nội dung chuyên đề được thiết kế nhằm tìm ra  cách tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi từ khâu lựa chọn HS đến việc tổ chức   giảng dạy như thế nào để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. ­ Những thay đổi, điều chỉnh về nội dung:  Các nội dung đã được trình  bày theo đúng định hướng của cả tổ chuyên môn không thay đổi. Người viết: Huynh Ngoc Thông ­ Đ ̀ ̣ ́ ơn vị: Trương THCS Lê Quy Đôn ̀ ́   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2