intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

64
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đạo đức là mặt cốt lõi của nhân cách con người, chi phối quan hệ con người với con người, con người với xã hội và thiên nhiên để hình thành và phát triển nhân cách. Đạo đức có vai trò rất lớn trong đời sống xã hội và đời sống của mỗi con người. Sự tiến bộ của xã hội, sự phát triển của xã hội không thể thiếu vai trò của đạo đức. Đạo đức trở thành mục tiêu đồng thời cũng là động lực để phát triển xã hội. Giáo dục đạo đức là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó nhà trường giữ vai trò quan trọng. Giáo dục đạo đức cho học sinh là một nội dung quan trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN -------***------- s¸ng kiÕn kinh nghiÖm QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH  Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Lĩnh vực : Quản lý                   Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : Nguyễn Lệ Hằng Đơn vị công tác: Trường TH Khương Đình                   Chức vụ : Hiệu trưởng  
  2. N¨m häc 2018 - 2019  
  3. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình MỤC LỤC  Mục lục                                                                                                    ................................................................................................      1  PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                         .....................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                            ........................................................................................      1  2. Khách thể, đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu                          ......................      2  PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                         .....................................................      3 2.1. Cơ sở lý luận về quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh   tiểu học                                                                                                    ................................................................................................      3  a. Giáo dục đạo đức                                                                                        ....................................................................................      3  b.Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học:                                                 .............................................      5  c. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học                                   ...............................      6  2.1.2. Nội dung quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh                                ...........................      7  a. Cụ thể hóa mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học             .........     7  b. Quản lý kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học                 .............      8 c. Quản lý tổ chức, chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh    tiểu học                                                                                                            ........................................................................................................      8 d. Quản lý nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo   đức cho học sinh tiểu học                                                                             .........................................................................      9  e. Quản lý kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học                    ................      9 2.1.3. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý giáo dục đạo đức   cho học sinh tiểu học.                                                                                      ..................................................................................       10 a. Tác động bởi điều kiện kinh tế ­xã hội tới giáo dục đạo đức học   sinh                                                                                                                  ..............................................................................................................       10  b. Tác động từ yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT              ..........       10 c. Tác động từ môi trường giáo dục nhà trường gia đình, xã hội tới   quản lý giáo dục đạo đức học sinh tiểu học                                             .........................................       11 d. Tác động từ  trình độ, phẩm chất đội ngũ giáo viên và chất lượng   học sinh                                                                                                          ......................................................................................................       12  b..Khó khăn                                                                                                    ................................................................................................       13  a.Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học.                           .......................      13 b. Thực trạng quản lý GDĐĐ cho học sinh trường tiểu học Khương   Đình                                                                                                                ............................................................................................................       14  2.3. Biện pháp quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh                               ...........................       15 2.3.1. Tổ chức nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các chủ thể  quản lý nhà trường đối với giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường   tiểu học …                                                                                                     .................................................................................................       15
  4. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình 2.3.2. Kế hoạch hóa hoạt động giáo dục đạo đức và quản lý giáo dục   đạo đức cho học sinh Tiểu học                                                                  ..............................................................      24 2.3.3. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có phẩm chất đạo đức  tốt, vững vàng về chuyên môn, gương mẫu trong giảng dạy và giáo   dục                                                                                                                  ..............................................................................................................      27 2.3.4. Đa dạng hoá nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục đạo   đức cho học sinh                                                                                           ......................................................................................      29  2.3.5. Phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã    hội tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học                             .........................      32  2.3.6. Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác GDĐĐ học sinh              .........      36   2.4. Kết quả đạt được:                                                                                   ...............................................................................       38  PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                             .........................................       40   3.1. Ý nghĩa của SKKN:                                                                                  ..............................................................................      40  3.2. Bài học được rút ra:                                                                                  ..............................................................................       40  3.3. Đề xuất và khuyến nghị:                                                                         .....................................................................      41     3.3.1. Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo Quận                                    ................................      41   3.3.2. Đối với trường tiểu học                                                                   ...............................................................      41
  5. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình DANH MỤC VIẾT TẮT Giáo dục và đào tạo GD & ĐT Giáo dục đạo đức GDĐĐ Quản lý giáo dục QLGD Giáo viên chủ nhiệm GVCN Thiếu niên tiền phong TNTP  Công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá CNH – HĐH Xã hội chủ nghĩa XHCN Cha mẹ học sinh  CMHS Nhà xuất bản NXB Cộng hoà xã hội chủ nghĩa CH XHCN Tổng phụ trách TPT Giáo viên chủ nhiệm GVCN Hoạt động ngoài giờ chính khóa HĐNGCK Ngoài giờ chính khóa NGCK Giáo viên tiểu học GVTH Ban giám hiệu BGH Công tác chủ nhiệm   CTCN Đoàn thanh niên ĐTN Xã hội hóa giáo dục XHHGD Lực lượng xã hội LLXH Hội đồng sư phạm HĐSP
  6. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Đạo đức là mặt cốt lõi của nhân cách con người, chi phối quan hệ con  người với con người, con người với xã hội và thiên nhiên để  hình thành và   phát triển nhân cách. Đạo đức có vai trò rất lớn trong đời sống xã hội và đời  sống của mỗi con người. Sự  tiến bộ  của xã hội, sự  phát triển của xã hội  không thể  thiếu vai trò của đạo đức. Đạo đức trở  thành mục tiêu đồng thời  cũng là động lực để phát triển xã hội.  Giáo dục đạo đức là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó nhà trường  giữ  vai trò quan trọng. Giáo dục đạo đức cho học sinh là một nội dung quan   trọng. Điều 2, Luật giáo dục của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam   (2005) đã chỉ  rõ:  “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát   triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp,   trung thành với lý tưởng độc lập của dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành   và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu   của sự  nghiệp xây dựng và  bảo vệ  Tổ  quốc”. Chủ  tịch Hồ  Chí  Minh  đã  dạy:“Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách   mạng. Đó là cái gốc rất quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không   phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải cuộc sống   xã hội bình thường, ổn định”.  Tại Hội nghị  BCHTW Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ  II khóa VIII,  khi đánh giá về  công tác giáo dục đào tạo trong thời gian qua đã nêu  “Đặc   biệt đáng lo ngại là một bộ  phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái   đạo đức, mờ  nhạt về  lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão, lập   thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Đảng ta đã đề  ra:  “Mục tiêu chủ yếu là thực hiện giáo dục toàn diện đức dục, trí dục, mỹ dục   ở  tất cả  các bậc học. Hết sức coi trọng chính trị, tư  tưởng, nhân cách, khả   năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành”. Ngày nay, đất nước ta đang trên đà phát triển. Nền kinh tế  th ời h ội   nhập, cửa mở  ra cho đất nước ta những vận hội lớn nhưng cũng đặt ra vô   vàn khó khăn, thử  thách mà chúng ta cần vượt qua. Hơn lúc nào hết, việc  giáo dục thanh thiếu niên đượ c đặc biệt chú trọng. Trách nhiệm lớn lao  ấy   đặt lên vai những người làm công tác giáo dục, những người có tác động  rất lớn đến sự  hình thành phát triển nhân cách học sinh, những chủ  nhân  tươ ng lai của đất nước. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, mỗi ngành học cấp  1/37
  7. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình học, mỗi tập thể, mỗi cá nhân làm công tác giáo dục làm đều phải nỗ lực hết  mình, lao động và sáng tạo không mệt mỏi để  góp sức mình tạo nên những  thành quả tốt đẹp trong công cuộc "Trồng người". Trong những năm qua, việc giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học đã   được nhà trường chú trọng thườ ng xuyên song chưa mang lại kết quả như  mong muốn.  Bên  cạnh phần  đông học  sinh có  có  phẩm chất  đạo  đức tốt, chăm   ngoan, lễ  phép, khiêm tốn, thật thà, các em còn nhiều hạn chế  về  sự  hiểu  biết, kinh nghiệm sống, dễ  bị  lôi kéo trước cám dỗ  của cuộc sống. Số  học  sinh vi phạm về nhận thức, thái độ, hành vi đạo đức, các chuẩn mực có chiều  hướng gia tăng. Trong khi đó, công tác quản lý giáo dục đạo đức cho học tuy   đã thu được kết quả quan trọng song vẫn còn nhiều vấn đề bất cập hạn chế.   Trước tình hình đó, việc tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh càng cấp   thiết và cần được quan tâm trước tiên. Đây là bước đầu tiên quyết định chất  lượng giáo dục. Mặc dù việc giáo dục đạo đức học sinh có tầm quan trọng  như vậy, nhưng thực trạng hiện nay, một số cán bộ quản lý, giáo viên chỉ tập  trung việc dạy kiến thức, xem nhẹ việc giáo dục tình cảm đạo đức cho học  sinh, thậm chí chưa thực sự là tấm gương sáng cho học sinh. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu:  "Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh  ở  trường   tiểu học Khương Đình"  với mong muốn tìm ra biện pháp hữu hiệu, góp phần giải bài toán thực tiễn trên. 2. Khách thể, đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh  ở  trường tiểu học Khương  Đình * Đối tượng nghiên cứu Quản lý  giáo dục đạo đức cho học sinh    ở  trường tiểu học  Khương  Đình  *  Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn quản lý  giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Phạm vi điều tra, khảo sát thuộc trường tiểu học Khương Đình Các số liệu sử dụng từ năm 2017 đến nay. *  Thời gian nghiên cứu Từ năm học 2017 đến nay. 2/37
  8. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1. Cơ sở lý luận về quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học 2.1.1. Các khái niệm cơ bản a. Giáo dục đạo đức * Đạo đức ­ Theo giáo trình “Đạo đức học” (NXB chính trị quốc gia Hà Nội năm  2000) “Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc,   quy tắc, chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con  người trong quan  hệ với nhau và quan hệ  với xã hội chúng được thực hiện  bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội”.  ­ Theo quan điểm học thuyết Mác ­ Lênin: “Đạo đức là một hình thái ý  thức xã hội có nguồn gốc từ lao động sản xuất và đời sống cộng đồng xã hội.  Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội phản ánh và chịu sự chi phối của tồn  tại xã hội vì vậy tồn tại xã hội thay đổi thì ý thức xã hội (đạo đức) cũng thay  đổi theo. Và như vậy đạo đức xã hội luôn mang tính lịch sử, tính giai cấp và   tính dân tộc.” ­ Theo từ  điển tiếng Việt (NXB Khoa học xã hội) thì: “Đạo đức là  những tiêu chuẩn, những nguyên tắc quy định hành vi quan hệ của con người   đối với nhau và đối với xã hội. Đạo đức là những phầm chất tốt đẹp của con  người theo những tiêu chuẩn đạo đức của một giai cấp nhất định”.  ­ Theo góc độ  cá nhân: Đạo đức chính là những phẩm chất, nhân cách  của con   người, phản ánh ý thức, tình cảm, ý chí, hành vi, thói quen và các  ứng xử của họ trong các mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, với xã hội,  giữa bản thân họ với người khác và với chính bản thân mình. Đạo đức biến đổi và phát triển cùng với sự  biến đổi và phát triển của  các điều kiện kinh tế  ­ xã hội, cùng với sự  phát triển của xã hội. Khái niệm   đạo đức ngày càng được hoàn thiện đầy đủ hơn. Các giá trị đạo đức trong xã  hội của chúng ta hiện nay là thể  hiện sự  kết hợp sâu sắc truyền thống đạo  đức tốt đẹp của dân tộc, với xu thế tiến bộ của thời đại, của nhân loại. Lao   3/37
  9. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình động sáng tạo, nguồn gốc của mọi giá trị  là một nguyên tắc đạo đức có ý   nghĩa chỉ đạo trong giáo dục và tự giáo dục của con người hiện nay. Từ những quan niệm trên, chúng tôi quan niệm: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc,   quy tắc chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh quan hệ, ý thức và hành vi của   con người trong quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với   xã hội, con người với tự nhiên và với bản thân. Đạo đức có 3 chức năng: nhận thức, giáo dục và điều chỉnh hành vi.   Trong đó điều chỉnh hành vi hết sức quan trọng vì nó điều chỉnh hành vi con  người trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. * Giáo dục đạo đức: Giáo dục theo nghĩa rộng là giáo dục xã hội được coi là lĩnh vực hoạt  động của xã hội nhằm truyền đạt những kinh nghiệm xã hội – lịch sử, chuẩn   bị cho thế hệ trẻ trở thành lực lượng tiếp nối sự phát triển xã hội, kế thừa và   phát triển nền văn  hoá của loài người và dân tộc. Giáo dục theo nghĩa hẹp là giáo dục trong nhà trường, đó là quá trình tác   động có tổ chức, có kế hoạch, có quy trình chặt chẽ nhằm mục đích cung cấp  kiến thức, kỹ  năng hình thành thái độ, hành vi cho thiếu niên, xây dựng và   phát triển nhân cách theo quy mô mà xã hội đương thời mong muốn. Giáo dục đạo đức là hình thành cho con người những quan điểm cơ bản  nhất, những nguyên tắc chuẩn mực đạo đức cơ  bản của xã hội. Nhờ  đó con  người có khả  năng lựa chọn, đánh giá đúng đắn các hiện tượng đạo đức xã  hội cũng như tự  đánh giá suy nghĩ về hành vi của bản thân mình vì thế  công   tác GDĐĐ góp phần vào việc hình thành, phát triển nhân cách con người mới  phù hợp với từng giai đoạn phát triển. GDĐĐ về bản chất là quá trình biến hệ thống các chuẩn mực đạo đức   từ những đòi hỏi từ bên ngoài xã hội đối với cá nhân thành những đòi hỏi bên  trong của cá nhân, thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của đối tượng giáo dục. Từ cách tiếp cận trên, tác giả quan niệm: GDĐĐ là quá trình tác động có mục đích, có kế  hoạch của chủ  thể   giáo dục đến đối tượng giáo dục theo các chuẩn mực đạo đức nhằm hình   thành và phát triển ý thức, tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen đạo đức   phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của nhà trường. 4/37
  10. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình b.Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ  em từ  6 đến 11tuổi. Học sinh tiểu  học là một thực thể  hồn nhiên, ngây thơ  và trong sáng.  Ở  mỗi trẻ  em tiềm  tàng khả năng phát triển về  trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội  để đạt một trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu  và chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể  đang hình thành và phát triển cả  về  mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang   từng bước gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh  tiểu học chưa đủ  ý thức, chưa đủ  phẩm chất và năng lực như  một công dân  trong xã hội, mà các em luôn cần sự  bảo trợ, giúp đỡ  của người lớn, của gia  đình, nhà trường và xã hội. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái  mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả  năng ghi nhớ và chú ý có chủ  định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu   động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng nhanh. Đối với trẻ  em  ở  lứa tuổi tiểu học thì tri giác của học sinh tiểu học   phản ánh những thuộc tính trực quan, cụ thể của sự v ật, hi ện t ượng và xảy   ra khi chúng trực tiếp tác  động lên giác quan. Tri giác giúp cho trẻ   định   hướng nhanh chóng và chính xác hơn trong thế  giới. Tri giác còn giúp cho   trẻ  điều chỉnh hoạt động một cách hợp lý. Trong  sự  phát triển  tri giác của  học   sinh, GVTH   có   vai   trò   rất   lớn   trong   việc   ch ỉ   dạy   cách   nhìn,   hình  thành kỹ năng nhìn cho học sinh, hướng dẫn các em biết xem xét, biết lắng   nghe. Nét tính cách của trẻ đang dần được hình thành, đặc biệt trong môi  trường nhà trường còn mới lạ, trẻ có thể nhút nhát, rụt rè, cũng có thể sôi nổi,  mạnh dạn...Sau 5 năm học, "tính cách học đường" mới dần  ổn định và bền   vững ở trẻ. Nhìn   chung   việc   hình   thành   nhân   cách   của   học   sinh   tiểu   học   mang  những đặc điểm cơ  bản sau: Nhân cách của các em lúc này mang tính chỉnh   thể và hồn nhiên, trong quá trình phát triển trẻ luôn bộc lộ những nhận thức,  tư  tưởng, tình cảm, ý nghĩ của mình một cách vô tư, hồn nhiên, thật thà và  ngay thẳng; nhân cách của các em lúc này còn mang tính tiềm ẩn, những năng  lực, tố  chất của các em còn chưa được bộc lộ  rõ rệt, nếu có được tác động  thích ứng chúng sẽ bộc lộ và phát triển; và đặc biệt nhân cách của các em còn  mang tính đang hình thành, việc hình thành nhân cách không thể  diễn ra một  sớm một chiều, với học sinh tiểu học còn đang trong quá trình phát triển toàn  5/37
  11. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình diện về  mọi mặt vì thế  mà nhân cách của các em sẽ  được hoàn thiện dần  cùng với tiến trình phát triển của mình. Hiểu được những điều này thầy cô giáo tuyệt đối không được "chụp  mũ" nhân cách của trẻ, trái lại phải dùng những lời lẽ  nhẹ  nhàng mang tính   gợi mở  và chờ  đợi, phải hướng trẻ  đến với những hình mẫu nhân cách tốt  đẹp mà không đâu xa, chính cha mẹ và thầy cô là những hình mẫu nhân cách   ấy. GDĐĐ cho học sinh là sự tác động tới học sinh của nhà trường, gia đình  và xã hội, nhằm hình thành cho học sinh ý thức, tình cảm, niềm tin đạo đức  và cuối cùng quan trọng nhất là hình thành cho họ thói quen, hành vi đạo đức   trong đời sống xã hội. Song giáo dục trong nhà trường giữ  vai trò chủ  đạo   định hướng. “GDĐĐ cho học sinh là một bộ phận quan trọng có tính chất nền   tảng của giáo dục trong nhà trường xã hội chủ nghĩa”.  Từ cách tiếp cận trên tác giả quan niệm: GDĐĐ cho học sinh tiểu học là một hệ  thống các tác động có mục   đích, có kế  hoạch của các lực lượng giáo dục đến học sinh nhằm nâng cao   nhận thức, xây dựng tình cảm, hình thành thói quen, hành vi đạo đức, góp   phần hình thành phẩm chất nhân cách toàn diện cho học sinh, đáp  ứng mục   tiêu yêu cầu giáo dục của nhà trường. c. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học * Quản lý: là sự  thực hiện một cách sáng tạo các hoạt động có chức  năng kế  hoạch hóa, tổ  chức, chỉ  đạo điều khiển và kiểm tra. Đó là tác động  có định hướng của người quản lý nhằm điều khiển, hướng dẫn các quá trình   xã hội, hành vi và hoạt động của con người theo hướng đúng với mục đích  mà người quản lý đặt ra. Theo tác giả  Trần Kiểm: “Quản lý là tác động có định hướng, có chủ  đích của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý nhằm làm cho tổ  chức vận   hành và đạt được mục đích của tổ chức”  * Quản lý nhà trường: ­ Nhà trường là một thiết chế  chuyên biệt của xã hội, thực hiện chức   năng kiến tạo các kinh nghiệm xã hội cần thiết cho mọi nhóm dân cư  nhất   định của xã hội đó. Nhà trường được tổ  chức sao cho việc kiến tạo nói trên  đạt được các mục tiêu mà xã hội đó đặt ra cho nhóm dân cư  được huy động  vào sự kiến tạo này một cách tối ưu theo quan niệm của xã hội. 6/37
  12. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Theo  Phạm Viết Vượng: Quản lý nhà trường là hoạt động của các cơ  quan quản lý nhằm tập hợp và tổ chức các hoạt động của giáo viên, học sinh  và các lực lượng giáo dục khác, huy động tối đa các nguồn lực giáo dục để  nâng cao giáo dục và đào tạo trong nhà trường.  * Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học: Là tổng thể  những định hướng, điều khiển có chủ  đích của chủ  thể  quản lý   đến quá  trình  GDĐĐ  cho học  sinh  nhằm  hình thành  niềm tin,  lý  tưởng, động cơ thái độ, tình cảm, hành vi và thói quen đạo đức đúng đắn...: Quản lý đối tượng GDĐĐ là sự tác động có ý thức của thể quản lý tới   đối tượng quản lý nhằm đưa hoạt động giáo dục đạo đức đạt kết quả mong  muốn bằng cách hiệu quả  nhất. Về  bản chất, quản lý hoạt động GDĐĐ là  quá trình tác động có định hướng của chủ  thể  quản lý lên các thành tố  tham  gia vào quá trình hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả  mục tiêu giáo dục  đạo đức . 2.1.2. Nội dung quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh  a. Cụ thể hóa mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học Điều 27. Mục tiêu của giáo dục phổ thông đã nêu:  “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho   sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và  các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. Như vậy, Tiểu học không chỉ nhằm mục tiêu học lên THCS mà phải có   những giá trị  đạo đức, tư  tưởng, lối sống phù hợp với mục tiêu, có những   kiến thức cơ  bản về  tự  nhiên, xã hội và con người, gắn bó với cuộc sống   cộng đồng và thực tiễn địa phương, có kỹ năng vận dụng những kiến thức đã  học đẻ giải quyết những vấn đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Quản lý giáo dục nhân cách nói chung và quản lý GDĐĐ cho học sinh   tiểu học nói riêng là một nội dung quan trọng trong quản lý giáo dục  ở  nhà   trường tiểu học. Quản lý GDĐĐ trong nhà trường là hướng tới việc thực   hiện phát triển toàn diện nhân cách cho người học, giáo dục con người vừa  hồng, vừa chuyên. Quản lý GDĐĐ cho học sinh tiểu học là hướng tới việc  phát triển những phẩm chất cần và đủ  mà xã hội yêu cầu đối với các em để  vươn tới một nhân cách toàn diện. Quản lý hoạt động GDĐĐ bao gồm việc quản lý mục tiêu, nội dung,  hình thức, phương pháp giáo dục, huy động đồng bộ lực lượng giáo dục trong  7/37
  13. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình và ngoài nhà trường nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ GDĐĐ, biến quá trình giáo  dục thành quá trình tự giáo dục. b. Quản lý kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học  Quản lý kế hoạch GDĐĐ chỉ học sinh tiểu học gồm: việc quản lý xây  dựng kế  hoạch GDĐĐ cho học sinh giúp người quản lý tư  duy một cách có  hệ thống để tiên liệu các tình huống có thể xảy ra, phối hợp mọi nguồn lực   trong và ngoài nhà trường để tổ chức việc GDĐĐ cho học sinh có hiệu quả.  Kế hoạch GDĐĐ cho học sinh tiểu học phải thể hiện rõ các nội dung:   mục đích, yêu cầu của từng hoạt động, nội dung hoạt động, phương pháp,  cách tổ  chức tiến hành, vật chất bảo đảm và lượng thời gian cho các hoạt  động và chủ  thể  tiến hành. Kế  hoạch GDĐĐ phải cụ  thể  cho một thời gian   nhất định: tuần, tháng, quý, học kỳ, năm học. Quản lý kế  hoạch GDĐĐ cho   học  sinh  tiểu  học  bao  gồm:  quản  lý việc  xây  dựng  kế   hoạch  hoạt  động  thường xuyên, hoạt động theo chủ  điểm, kế  hoạch phối hợp các lực lượng  giáo dục, kế hoạch kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động GDĐĐ. Kế hoạch phải mang tính toàn diện và cân đối các hoạt động giáo dục   trong một thể thống nhất và có kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động, từng đối  tượng, phản ánh toàn diện được các nội dung của chương trình GDĐĐ.  c. Quản lý tổ chức, chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu  học ­ Tổ chức: Người CBQL cần triển khai việc bố trí nhân lực cho công tác  GDĐĐ cho học sinh một  cách hợp lý. Thành lập Ban đức dục gồm hiệu  trưởng, phó hiệu trưởng, tổng phụ  trách, bí thư  chi đoàn giáo viên, GVCN,  đại diện CMHS. Ban đức dục có nhiệm vụ tư vấn cho hiệu trưởng trong việc   xây dựng kế hoạch, triển khai chương trình, kiểm tra, đánh giá các hoạt động  GDĐĐ trong nhà trường. Không những thế, người CBQL cần bố trí, thu xếp về tài lực, vật lực  để công tác GDĐĐ cho học sinh có điều kiện triển khai hiệu quả. ­ Chỉ  đạo:  Để  công tác GDĐĐ thực sự  được triển khai theo đúng quy  trình sư phạm, đạt yêu cầu của kế hoạch đề ra, người CBQL cần hướng dẫn   các tổ chức trong và ngoài nhà trường, cán bộ ­ giáo viên ­ nhân viên trong nhà  trường cách thức thực thi kế hoạch, đặc biệt chú trọng việc GDĐĐ tích hợp   với các môn học khác, các hoạt động ngoài giờ  chính khóa, hoạt động ngoại  khóa…. 8/37
  14. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Luôn giám sát các hoạt động GDĐĐ được thực hiện bởi các tổ chức, cá  nhân trong và ngoài nhà trường để  điều chỉnh, động viên, kích thích và uốn   nắn việc thực thi kế hoạch đề ra. d. Quản lý nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo đức cho  học sinh tiểu học Quản lý nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện GDĐĐ cho  học sinh tiểu học, góp phần tạo sự  đồng thuận thống nhất giữa các tổ  chức  nhà trường, gia đình, xã hội, tạo dựng môi trường giáo dục mang tính liên kết   cao, đồng thời có tác dụng thúc đẩy sự  quan tâm của cộng đồng, gia đình   trong việc giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng. Quản lý nội  dung, phương pháp, hình thức tổ chức GDĐĐ cho học sinh tiểu học là sự  tổ  chức các mối quan hệ một cách biện chứng để pháp huy được sức mạnh tổng   hợp, xây dựng môi trường giáo dục đúng đắn, rộng khắp, tạo điều kiện thuận  lợi về cả vật chất và tinh thần để phục vụ cho quá trình phát triển nhân cách   của học sinh. Người CBQL cần nhận thức được tầm quan trọng của việc  quản lý nội dung, phương pháp phối hợp giáo dục giữa gia đình ­ nhà trường ­   xã hội để có sự  quản lý đúng đắn và linh hoạt bởi lẽ quá trình hình thành và  phát triển nhân cách nói chung, phát triển các phẩm chất đạo đức, tư  tưởng  chính trị  nói riêng luôn bị  chế   ước bởi những điều kiện khách quan và chủ  quan tác động từ nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức GDĐĐ.  Để quản lý tốt nội dung, phương pháp, hình thức tổ GDĐĐ này người  Hiệu trưởng phải xây dựng được kế  hoạch quản lý nội dung, vận dụng linh  hoạt các phương pháp, hình thức tổ  chức GDĐĐ cho học sinh tiểu học, thu   hút và tranh thủ được sự quan tâm của gia đình và toàn xã hội nhằm cung cấp   được tài liệu, cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức, điều động cán bộ, hỗ trợ  kinh phí, giúp đỡ cải tạo, bổ sung nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất; tăng   cường sự  ràng buộc chặt chẽ, mở  rộng biện pháp giáo dục, tìm   biện pháp  thích hợp với những trường hợp cụ thể. e. Quản lý kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học Cách kiểm tra: Kiểm tra từ  trên xuống những hoạt động của các tổ  chức quản lý của Ban đức dục, kiểm tra qua các bài thi tìm hiểu, kiểm tra  quan sát, tự kiểm tra đánh giá của đội sao đỏ, đội tự quản của học sinh, kiểm   tra qua các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ  thể  của từng hoạt động, kiểm tra qua các  tình huống. 9/37
  15. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Tổng kết đánh giá: Đánh giá thi đua, khen thưởng theo nhiều mức độ  khác nhau, xếp loại hạnh kiểm. Rút kinh nghiệm, tìm ra phương pháp quản lý tốt, chưa tốt, bổ  sung,  điều chỉnh kế hoạch quản lý GDĐĐ cho học sinh ở những năm sau. 2.1.3. Các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý giáo dục đạo đức cho  học sinh tiểu học. a. Tác động bởi điều kiện kinh tế ­xã hội tới giáo dục đạo đức học sinh Trong xu thế  toàn cầu hóa về  kinh tế  và văn hóa, nền kinh tế  nước ta  đang có những bước chuyển mình phát triển, nhưng khoảng cách phát triển  kinh tế, khoảng cách về  giáo dục, đào tạo giữa nước ta và các nước ngày  càng mở rộng; hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường làm nảy sinh  những vấn đề  mới, như  nguy cơ  xâm nhập của văn hóa và lối sống không  lành mạnh làm xói mòn dần bản sắc văn hóa dân tộc, sự  thâm nhập của các  loại dịch vụ giáo dục, đào tạo kém chất lượng từ bên ngoài có thể gây rủi ro   lớn đối với giáo dục, đào tạo. Cơ chế thị trường đã làm gia tăng khoảng cách   giàu ­ nghèo giữa các nhóm dân cư, khoảng cách phát triển giữa các vùng  miền có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu bình đẳng trong tiếp cận giáo dục  của người dân. Cùng với những thành quả đạt được về kinh tế thì chúng ta đã   thấy mặt trái của cơ chế thị trường đã làm xuất hiện ngày càng nhiều những  tệ  nạn xã hội: rượu chè, nghiện hút, trộm cắp,… Trước cám dỗ  của đồng   tiền đã làm không ít học sinh sa ngã vào con đường phạm pháp khi tuổi đời   các em còn rất trẻ. Sự  buông lỏng trong quản lý của các cấp, các ngành về  các hoạt động  dịch vụ văn hóa đã làm xuất hiện ngày càng nhiều tụ điểm giải trí không lành   mạnh tập trung gần trường học như: các tiệm Internet, Game, … nhằm phục  vụ  lợi ích riêng của họ. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng  học sinh trốn học, bỏ tiết, gây gổ đánh nhau…. b. Tác động từ yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI bên cạnh đánh giá những kết quả  đạt  được của nền giáo dục nước ta, Nghị  quyết còn chỉ  rõ những hạn chế  yếu   kém về  “Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu   nhất là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục thiếu   liên thông giữa các trình độ và giữa các phương thức giáo dục; đào tạo; còn   nặng lý thuyết, nhẹ  thực hành. Đào tạo còn thiếu gắn kết với nghiên cứu   khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị  trường lao động; chưa chú   10/37
  16. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình trọng   đúng   mức   việc   giáo   dục   đạo   đức,   lối   sống   và   kỹ   năng   làm   việc.   Phương pháp giáo dục, thi, kiểm tra và đánh giá kết quả  còn lạc hậu, kém   thực chất … Một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa theo kịp   yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm   đạo đức nghề nghiệp”. c. Tác động từ môi trường giáo dục nhà trường gia đình, xã hội tới quản lý  giáo dục đạo đức học sinh tiểu học Về phía nhà trường: Một bộ phận không ít cán bộ quản lý còn xem nhẹ  việc xây dựng kế  hoạch giáo dục đạo đức; công tác giáo dục đạo đức chưa   được tuyên truyền rộng rãi trong tập thể giáo viên, chưa coi trọng hoặc thực   hiện thiếu đồng bộ, xuyên suốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, đôi  lúc còn bảo thủ  áp đặt, nguyên tắc một cách máy móc, thiếu sự  sáng tạo,   thậm chí còn giả  tạo; nhiều nhà trường còn chưa chú trọng môn Đạo đức   nặng về  dạy chữ  hơn là dạy người, xem nhẹ  giáo dục nhân cách, lối sống,   tình cảm, đạo đức; việc đánh giá kết quả, khen thưởng, kỷ  luật thiếu khách   quan và không công bằng; sự  phối hợp không đồng bộ  giữa các lực lượng  giáo dục. Có lúc, có nơi uy tín người thầy bị sa sút, có trường hợp người thầy   không giữ  được tư  cách; tình trạng vi phạm dạy thêm, chèn ép học sinh học   thêm, thương mại hóa trong kiểm tra, đánh giá làm cho tinh cảm thầy ­ trò bị  tổn thương, truyền thống tôn sự  trọng đạo dần mai một. Đa số  các giáo viên  chỉ quan tâm đến kiến thức môn học của mình mà ít quan tâm đến  GDĐĐ và  kỹ  năng sống, phần lớn GVCN thiếu kinh nghiệm, kỹ  năng trong thực hiện  biện pháp giáo dục; hoạt động của Đội TNTP Hồ  Chí Minh trong  GDĐĐ  chưa thật sự  toàn diện và hiệu quả; thực hiện XHH giáo dục đạo đức trong  nhà trường làm chưa tốt; việc lồng ghép GDĐĐ trong môn học vừa thiếu vừa  yếu... đều có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình GDĐĐ  cho học sinh. Về  phía gia đình: Gia đình với những quan hệ  mật thiết, là nơi nuôi  dưỡng cá em học sinh từ  bé đến lúc trưởng thành. Nó là cội nguồn của mọi  cội nguồn hình thành nhân cách học sinh. Trong thực tế rất hiếm có một gia  đình mà trong đó ông, bà, cha mẹ và người lớn gương mẫu, sống có văn hóa,   có đạo đức mà con cái lại hư hỏng. Mặt khác đối với học sinh tiểu học, ngoài  thời gian học tập trên lớp chủ  yếu các em sẽ  ở  nhà, vì vậy giáo dục của gia   đình có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến GDĐĐ cho học sinh. Nhiều cha mẹ do nhận thức lệch lạc, không có tri thức về giáo dục con  cái, nuông chiều thái quá trong việc nuôi dạy, sử dụng quyền uy của cha mẹ  11/37
  17. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình một cách cực đoan; tấm gương phản diện của cha mẹ, người thân (cờ  bạc,   rượu chè, biến chất về đạo đức, chửi thề, gian dối, quan hệ gia đình thiếu tôn  ti trật tự không kính trên, nhường dưới...) đã  tác động không nhỏ đến sự hình  thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Về chương trình GDĐĐ nói chung phong phú, rất nhiều bài học nhưng  chương trình nay đã lạc hậu, chưa xác định rõ những phẩm chất cơ  bản của  nhân cách con người Việt Nam như thế nào. Các bài học nặng về  lý thuyết,  thiếu kỹ  năng sống, chưa tạo được dấu  ấn trong lòng học sinh, hình thành  nhân cách không rõ nét, học sinh dễ bị tác động của hoàn cảnh xã hội. d. Tác động từ  trình độ, phẩm chất đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh Các thầy cô giáo là những người được trang bị  kiến thức chuẩn về  chuyên  môn, nghiệp  vụ,  được  trang  bị   kiến  thức tâm  lý học  lứa  tuổi, có  phương pháp sư  phạm, được rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tư  tưởng tốt.   Bất cứ người giáo viên nào trong nhà trường đều có thể vưa truyền dạy kiến   thức, vừa GDĐĐ cho học sinh. Giáo viên là những người tiếp xúc trực tiếp   với học sinh nên từ kiến thức trong mỗi bài giảng đến lời nói, tác phong, cách  ứng xử ... của người giáo viên đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc GDĐĐ cho   học sinh. Tình yêu thương, sự quan tâm cùng với sự mẫu mực của người giáo  viên có  ảnh hưởng tích cực đến việc GDĐĐ cho học sinh. Song sự  non kém  về  chuyên môn, sự  hời hợt trong  ứng xử, thiếu công bằng trong nhận xét,  đánh giá ... không những gây ảnh hưởng xấu đến học sinh mà còn có thể làm  mất niềm tin của các em vào con người và cuộc sống. Với định hướng mục tiêu giáo dục theo những chuẩn mực đạo đức  đúng đắn cộng với cơ sở  vật chất đầy đủ, hệ  thống chương trình khoa học,  sách giáo khoa, tài liệu đọc thêm, sách tham khảo phong phú, các phương tiện   hỗ trợ giáo dục ngày càng hiện đại là yếu tố có tính hỗ trợ cao trong công tác  cho học sinh. Cơ sở thực tiễn quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường tiểu học 2.2. Cơ sở thực tiễn quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường Tiểu  học  2.2.1. Khái quát đặc điểm tình hình giáo dục đạo đức cho học sinh ở  trường tiểu học a.Thuận lợi 12/37
  18. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Trong những năm qua, đội ngũ quản lý và giáo viên  nhà trường đã nhận  thức đúng đắn về  tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học  sinh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển toàn diện cho học sinh. Nội dung GDĐĐ cho học sinh  đã được coi trọng, thường xuyên đổi mới,  đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học. Nhà trường đã  thực hiện có hiệu quả  các nội dung  GDĐĐ, khơi gợi lòng tự  hào, truyền  thống văn hóa dân tộc, địa phương, kích thích, thúc đẩy học sinh hăng say học   tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi. Các hình thức  GDĐĐ  phù hợp với học sinh tiểu học. Trường   đã vận   dụng linh hoạt, sáng tạo, sinh động các hình thức   GDĐĐ cho học sinh, thu  hút đông đảo học sinh tự nguyện, tự giác tham gia. Nhà trường đã có nhiều chủ  trương, biện pháp tác động hiệu quả  tích  cực tới nhận thức và hành vi đạo đức của học sinh. b..Khó khăn ­ Công tác GDĐĐ hiện nay  ở trường hiệu quả chưa cao, chưa có sự  kết  hợp đồng bộ  và mạnh mẽ  giữa các lực lượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ,   giáo viên. ­ Nội dung GDĐĐ cho học sinh đôi lúc chưa sát với đặc điểm nhiệm vụ  học sinh, còn chung chung, trìu tượng. ­ Hình thức đánh giá đôi chỗ  còn chưa phù hợp, cách tổ  chức còn mang   nặng hình thức. Do vậy cần đổi mới hình thức  GDĐĐ, kết hợp nhiều hình  thức phong phú đa dạng phù hợp với lứa tổi học sinh. ­ Các kế  hoạch GDĐĐ cho học sinh chưa mang tính dài hơi dự  báo còn  yếu và chưa thể hiện rõ. Kế hoạch chưa thể hiện sự cụ thể, các nội dung xác  định còn biểu hiện  mang tính đối phó, tạo ra khó khăn trong thực hiện triển   khai cũng như chỉ đạo các hoạt động. ­ Kinh phí  và các nguồn lực tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa thể  đáp ứng đầy đủ để tổ chức các HĐNGCK một cách quy mô, bài bản. ­ Cơ  sở  vật chất của  trường còn hạn chế, chưa có đủ  các phòng chức   năng chuyên biệt. Sân chơi của học sinh còn nhỏ, ít bóng mát. 2.2.2.Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường tiểu   học Khương Đình a.Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học. ­ Điểm mạnh:  13/37
  19. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình            Nhìn chung học sinh nhà trường có nhận thức đúng đắn về  các  chuẩn mực đạo đức. Đa số  các em đều có phẩm chất đạo đức tốt như: kính  trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô, đoàn kết thân ái, sẵn sàng giúp đỡ  bạn bè và  người thân xung quanh, có lối sống lành mạnh, khiêm tốn học hỏi, tự giác tích  cực học tập, có ý thức chấp hành kỷ  luật, nội quy trường lớp, biết tuân theo  pháp luật, tuân theo những quy định của cuộc sống, xã hội và cộng đồng. Tự  hào về  truyền thống dân tộc và con người Việt Nam.  Nhiều em có ý thức  vươn lên tự  khẳng định mình trong học tập và trong cuộc sống không ngừng   rèn luyện để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.       Xuyên suốt trong năm học, nhà trường quản lý GDĐĐ cho học sinh thông   qua con đường dạy học, thông qua hoạt động GDNGCK và thông qua sự phối  hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ­ Hạn chế: Vẫn còn một số  học sinh còn mải chơi, trong lớp không nghe thầy cô  giảng bài, ngồi nói chuyên riêng thậm chí còn chọc phá các bạn. Còn có học  sinh trốn học để đi chơi điện tử. Một hiện tượng cũng gây bức xúc cho tất cả  mọi người là hiện tượng nói tục chửi bậy. Ngoài những biểu hiện vi phạm   đạo đức nói trên, một số học sinh không xác định đúng động cơ học tập, học  không có mục đích, lười biếng, gian lận trong kiểm tra, sống hời hợt thờ   ơ  với mọi người, thiếu tình cảm, cư  xử  thô lỗ, không tham gia các hoạt động   giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó còn có những học sinh vi phạm nội quy   của nhà trường như đi học muộn, mất trật tự, trong giờ học không tập trung,   nói chuyện riêng, ngủ gật, đọc truyện trong giờ học…. khi thầy cô giáo nhắc  nhở thì có thái độ bướng bỉnh.  b. Thực trạng quản lý GDĐĐ cho học sinh trường tiểu học Khương Đình ­ Điểm mạnh:  Trong những năm qua đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã nhận thức   đúng đắn về  tầm quan trọng của công tác  GDĐĐ  cho học sinh, coi đây là  nhiệm vụ trọng tâm để phát triển toàn diện cho học sinh. Nội dung GDĐĐ cho học sinh được nhà trường thường xuyên đổi mới  đa dạng, phong phú, phù hợp đặc điểm học sinh tiểu học.  Nhà trường đã vận dụng linh hoạt đa dạng, sinh động các hình thức  giáo dục, thu hút đông đảo học sinh tích cực, tự  giác tham gia hoạt động  GDĐĐ. 14/37
  20. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình Công tác xây dựng kế hoạch GDĐĐ cho học sinh luôn được nhà trường   coi trọng, quan tâm và được diễn ra thường xuyên, có chất lượng. Việc thực hiện kế hoạch quản lý GDĐĐ cho học sinh đã được trường  triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả thiết thực. Công tác kiểm tra đánh giá được thực hiện nghiêm túc, kiểm tra thường  xuyên và kiểm tra đột xuất. Sự  phối kết hợp giữa ba môi trường: nhà trường, gia đình và xã hội   luôn thường xuyên. Đặc biệt là sự phối kết hợp giữa GVCN và CMHS. ­ Điểm yếu   Nhìn chung, công tác QLGDĐĐ của trường còn những tồn tại như:   Việc xây dựng kế hoạch GDĐĐ chưa thật cụ thể, chưa thật phù hợp với đặc  điểm tình hình mà thường xây dựng chung với kế  hoạch chuyên môn; các   phương pháp GDĐĐ chưa được sâu, học sinh chưa thấy được tác dụng hiệu  quả của các phương pháp trong việc rèn luyện bản thân; vai trò các lực lượng  giáo dục chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ; việc kiểm  tra   đánh   giá   nhiều   lúc   còn   chiếu   lệ,   qua   loa,   chưa   mang   tính   động   viên,   khuyến khích, răn đe kịp thời; GVCN chưa xây dựng được kế  hoạch cụ  thể  hàng tuần phù hợp với đặc thù riêng của lớp, ít quan tâm và đầu tư công sức   vào công tác chủ  nhiệm; ý thức thực hiện nội quy của học sinh chưa cao,   nhiều em thường xuyên vi phạm. Như  vậy có thể  đánh giá chung việc quản  lý GDĐĐ của trường chỉ ở mức khá tốt. 2.3. Biện pháp quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh 2.3.1. Tổ chức nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các chủ thể quản lý  nhà trường đối với giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học  … * Nội dung của biện pháp Tác động của đối tượng CBQL để họ chủ động học tập, nâng cao hiểu   biết, thấm nhuần chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước,   các quy định, quy chế  của Bộ  GD&ĐT, các chỉ  đạo của Sở, Phòng giáo dục  về hoạt động GDĐĐ. Có thái độ nghiêm túc trong việc xây dựng kế hoạch, tổ  chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá công tác GDĐĐ. Phát huy tính tự chủ, sáng   tạo của tập thể giáo viên, học sinh đối với công tác này. Tác   động  vào   đối  tượng  giáo  viên   nhằm  thống  nhất  quan  niệm  về  GDĐĐ, đặc biệt thống nhất về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức   tổ  chức và cách đánh giá, xếp loại đạo đức cho học sinh. Nâng cao ý thức,   15/37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1