intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

80
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tin học ngày nay đã được bắt đầu phổ cập và thí điểm ở các cấp THPT, THCS và bậc Tiểu học thậm chí cả các trường mầm non, chương trình càng lên cao càng nhiều thông tin cập nhật đổi mới, việc trao đổi thông tin, lấy tài liệu, công văn, văn bản giấy tờ, phần mềm, giáo án, đề thi…giữa lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo và các cấp bậc phụ huynh với Phòng Giáo dục và Đào tạo càng cần phải “Thân thiện - Nhanh chóng – Chính xác”, điều đó yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày một cách thường xuyên nhanh chóng và đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn, cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn

  1.       UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN       PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ______________________________      SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   QUẢN LÝ THÔNG TIN GIÁO DỤC  BẰNG THIẾT KẾ WEBSITE RIÊNG    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGA SƠN Họ và tên               :  Vũ Văn Tuấn Chức vụ : Chuyên viên  Đơn vị công tác : Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn SKKN thuộc môn : Tin học ­ CNTT                            
  2.            Năm học 2010 ­ 2011 Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  2
  3.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, với  sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ  thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Trên  phạm vi toàn thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng các công cụ  của   công nghệ  thông tin đang dần thay thế  những công cụ  truyền thống, góp  phần thúc đẩy sự  phát triển   tất cả  các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, giáo   dục, kinh tế, xã hội. Tin học ngày nay đã được bắt đầu phổ  cập và thí điểm  ở  các cấp   THPT, THCS và bậc Tiểu học thậm chí cả  các trường mầm non, chương  trình càng lên cao càng nhiều thông tin cập nhật đổi mới, việc trao đổi   thông tin, lấy tài liệu, công văn, văn bản giấy tờ, phần mềm, giáo án, đề  thi…giữa lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo và các cấp bậc phụ  huynh với Phòng Giáo dục và Đào tạo càng cần phải “Thân thiện ­ Nhanh  chóng – Chính xác”, điều đó yêu cầu việc  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong cuộc sống hàng ngày một cách thường xuyên nhanh chóng và đòi hỏi  kỹ năng nhiều hơn, cao hơn. Để đáp ứng các yêu cầu trên đây, người quản lý, người cung cấp thông  tin từ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc các chuyên viên phòng đến   hiệu trưởng, học sinh, phụ  huynh…phải có sự  thay đổi về  phương pháp  quản lý, phương pháp truyền tải dữ  liệu, không hoàn toàn rập khuôn theo  kiểu gửi tài liệu qua “Bưu điện, hay qua vận chuyển bằng phương tiện ô  tô xe máy…”, người quản lý cần có thời gian ngắn nhưng thu lại những  thông tin cần thiết và có hiệu quả. Vậy cần phải có phương pháp quản lý   truyền tải thông tin “Vừa nhanh – vừa hiện đại và vừa thực tế  với thời   đại” đó hoàn toàn là một phương pháp mới.   II.  THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU   1.  Về thuận lợi ­ Như  chúng ta đã biết Tin học là một ngành khoa học, một đất nước   phát triển không thể không có Tin học và càng không thể  không có “ Công  nghệ  thông tin” chính vì lý do đó: Đảng và nhà nước ta đã đặc biệt quan   tâm đến ngành Khoa học này.  ­ Đối với các cấp Uỷ ban – Phòng Giáo dục ­ Trường học ­ Gia đình có   thể  nói nghành khoa học này là một “Hành trang”  nhằm tạo mối liên kết  bền vững thân thiện giữa các cấp, các ngành, Phòng Giáo dục với các cấp  trường học vững bước vào tương lai ­ Tương lai của một thế  hệ  Công  nghệ thông tin bùng nổ. Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  1
  4.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ­   Các Phòng Giáo dục và các trường học được sự  quan tâm đặc biệt   của Uỷ ban nhân dân huyện ­ của Sở Giáo dục ­ của Bộ  Giáo dục, đã tạo   mọi điều kiện tốt với trang thiết bị máy tính, mạng internet hiện đại.  ­  Các mối liên hệ “ Công nghệ thông tin” từ  Phòng Giáo dục – Trường   học thật sự cần thiết và gắn bó. ­ Đa số  các trường đều được nối mạng Internet. ­  Là chuyên viên được đào tạo chính qui ngành “ Công nghệ thông tin”  nắm vững kiến thức chuyên môn, lại rất yêu nghề  mà mình đã và đang  quản lý, tôi không ngừng rèn luyện để  nghiệp vụ   ngày một nâng cao, tìm  tòi, học hỏi trao đổi kinh nghiệm qua sách báo, các phương tiện truyền  thông, qua mạng Internet, qua bạn bè và thực tế  cuộc sống hàng ngày để  phục  vụ  tốt     công  việc  quản  lý  chuyên  môn  cũng   như  việc   “Truyền  ­  Nhận” thông tin từ Phòng Giáo dục xuống các trường học bằng Internet. ­ Được trưởng phòng Giáo dục tạo điều kiện phân công chuyên môn  một cách hợp lý đúng chuyên môn đúng sở  thích nên tôi đã tích luỹ  được  chút ít  kinh nghiệm trong công tác quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế  Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo qua mạng Internet. 2. Khó khăn ­ Cách Truyền – nhận thông tin đang còn theo phương pháp cũ: “ Giửi  qua đường: Bưu điện – ô tô ­ xe máy” rất chậm và tốn kém, thậm chí còn  mất liên lạc mà nhiều nơi vẫn coi là thông dụng là hiệu quả. ­ Tài liệu tham khảo của Phòng Giáo dục dành cho chuyên viên chưa   nhiều, chưa phong phú đều phải tự túc hoàn toàn. ­ Trang thiết bị làm việc như máy tính( còn lạc hậu) máy tính chạy còn  rất chậm(tốc độ rất thấp) chưa đảm bảo theo yêu cầu về các xử lý. ­ Kinh phí dành cho mảng tin học còn hạn chế. Vì vậy quá trình truyền tải thông tin xuống địa phương còn gặp rất  nhiều khó khăn và hạn chế. Từ  những thực tế  trên tôi muốn chia sẻ  một  kinh nghiệm nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo trong quá trình quản lý “  Nhận – gửi thông tin, tài liệu”, đó là kinh nghiệm: “ Sử  dụng, thiết kế  Webside riêng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo” để  giúp mối liên hệ  thông  tin giữa Phòng Giáo dục với các cấp trường học tra nhận thông tin, nhanh,  chính xác, hiệu quả nhất. Cụ thể tôi muốn nói ở đây là dùng “Website” để  tạo mối liên kết đó, kết hợp thuyết trình và mô phỏng bằng các chương  trình lập trình. 3.  Phạm vi thực hiện và đối tượng nghiên cứu               Trước đây chúng ta thường sử  dụng phương pháp truyền nhận   thông tin thô sơ như đã nói ở trên, đơn thuần do chưa đủ phương tiện hiện   đại truyền nhận thông tin và cách nhìn nhận chưa kịp thời hoặc có thì vẫn  còn rất nhiều hạn chế. Nhưng mới đây, được sự quan tâm của các cấp, các  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  2
  5.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ngành đã trang bị  cho các trường THPT, THCS, Tiểu học và Mầm non  phòng máy vi tính, máy chiếu đa năng, mạng internet, vì vậy chúng ta hoàn  toàn có điều kiện dùng Website riêng để tra nhận thông tin.  Tôi xin trình bày cách Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website  riêng của mình để giúp Phòng giáo dục quản lý thông tin giữa các cấp, các  ngành và các cấp trường học một cách nhanh chóng, chính xác và có hiệu  quả với thời đại ngày nay.   Đây đựơc coi là ý tưởng hay đối với các chuyên viên tin phòng Giáo dục  và Đào tạo vừa học hỏi để  nâng cao kiến thức, bằng nhiều chương trình  lập trình khác nhau, vừa ôn lại những kiến thức chuyên môn, vừa đáp ứng  được chủ trương của đất nước. Tên đề tài:       “Quản lý thông tin giáo dục  bằng thiết kế Website riêng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nga Sơn.” B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Xây dựng ý tưởng 2. Các yêu cầu lên Website    ( Yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường  học và ngược lại). 3. Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học 4. Giao diện tổng quan của Website 5. Quá trình thiết kế Website ( quá trình thực hiện đề tài) 6. Các Menu chức năng 7. Kết quả đạt được II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Bước 1. Xây dựng ý tưởng Ý TƯỞNG:  Thực hiện năm học  ứng dụng Công nghệ  thông tin Phòng Giáo dục  và Đào tạo Nga Sơn đã triển khai rất nhiều chương trình ứng dụng CNTT  nhằm đáp  ứng các nhu cầu công việc trao đổi thông tin giữa Phòng Giáo  dục và Đào tạo với các trường học một cách nhanh chóng, chính xác và kịp  thời:   VD:   Trước   đây   phòng   Phòng   Giáo   dục   và   Đào   tạo   thường   dùng  phương pháp truyền thống: gửi thông tin( thư) qua đường bưu điện, điện  thoại, ôtô, xe máy, ngày nay hiện đại hơn là gửi thông tin qua yahoo, Gmail  song vẫn còn nhiều bất cập như  mất thư, thất lạc, nghẽn mạch, nghẽn   mạng,   không   đồng   nhất   Email…làm   rất   nhiều   trường   học   nhận   được  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  3
  6.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng thông tin( thư ) và nhiều trường học không nhận được các thông tin do rất   nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để  khắc phục tình trạng đó cách tốt nhất mà tôi thường nghĩ đó là  thiết kế Website riêng cho phòng Giáo dục và Đào tạo và quản lý các thông  tin nội bộ trên Website riêng đó. Website riêng, địa chỉ Email được tạo ra thống nhất, như chúng ta đã  hiểu, nó có rất nhiều thuận lợi, mỗi trang Website đều có một mục đích  riêng: ví dụ  một số  trang Website chỉ  mang tính quảng cáo, một số  trang  Website chỉ  mang tính giới thiệu một vấn đề  gì đó, một số  trang Website   chỉ mang tính giải trí…  Nhưng mục  đích  của  Website  riêng  Phòng Giáo dục và  Đào tạo  được thiết kế   ở  đây là: Trao đổi thông tin, truyền thông tin từ  Phòng Giáo  dục và Đào tạo xuống các cấp trường học để thực hiện, phòng có thể nhận  thông tin lại từ  phía cơ  sở  khi có sự  cho phép của trưởng phòng Giáo dục  và Đào tạo  ( gọi là quản lý thông tin từ người quản trị admin) Chẳng hạn: Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu gửi công văn, họp   hiệu trưởng, báo cáo nhanh, gửi thông tin thi đầu năm, giữa năm, học kỳ,   cuối năm, thi tin học trẻ, luật giao thông, thông báo tết, tin tức mới nhất..   xuống các cấp trường học: THCS, TH, MN, TTGDTX, Trung tâm học tập   cộng đồng Và   phòng   muốn   nhận   lại   một   số   công   văn,   dữ   liệu   báo   cáo   qua  Website, Email riêng của phòng, muốn nhận một số thông tin phản hồi nói  về các vấn đề thường gặp nhưng phải biết địa chỉ người gửi( những người  là thành viên của Website mới được gửi bài đó chính là các trường học cụ  thể  mà phòng đã thiết lập cho các trường một địa chỉ  thống nhất) tránh  những thông tin nhảm, thông tin rác mà không biết tên địa chỉ  người gửi,   người gửi phải có trách nhiệm với các bài gửi của mình. Tóm lại: Mục đích của Website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo là  “Quản lý Gửi/nhận thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp  trường học”. Bước 2.  Các yêu cầu lên Website ( Đã được khảo sát)  a. Yêu cầu từ Phòng Gáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học,   trên Website riêng: ­ Phòng yêu cầu: (Gửi) các công văn, thông báo, văn bản…xuống cấp  trường THCS, TH, MN, TTGDTX, TTHTCĐ yêu cầu hiệu trưởng,  Giám Đốc các trường thực hiện. ­ Phòng   thông   báo   các   thông   tin   chung   các   cấp   THCS,   TH,   MN,  TTGDTX,   TTHTCĐ   mà   một   năm   học   phải   thực   hiện(gọi   là   kế  hoạch năm học) để các cấp trường học được biết và thực hiện Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  4
  7.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ­ Phòng thông báo các gương điển hình tiên tiến các cấp: Cấp trường,  tập thể, cá nhân…của những năm trước hoặc mới vừa được công bố ­ Phòng thông báo các tin hoạt động xã hội, hội huyến học, TTHT   cộng đồng, tin TDTT, Tin địa phương cho học sinh và cả  giáo viên  thực hiện ­ Quan trọng hơn là: Phòng luôn có một hòm thư hay một thư mục để  cho tất cả các tài liệu vào trong đó  các trường có thể  vào đó lấy tài  liệu như công văn, thông báo, văn bản… ­ Có một thư viện luôn chứa các Media để giáo viên lấy tư liệu giảng  dạy thực hành ­ Có một thư viện luôn chứa các Fie ảnh ( tư liệu ảnh) ­ Có một thư viện(hòm thư) chứa các văn bản, báo cáo từ  cấp trường  lên ­ Có một Menu nói về  CNTT: Thư  mục chứa các phần mềm tin học  thông dụng đáp ứng giảng dạy, các thông tin mới về CNTT ­ Lịch thi kiểm tra các cấp THCS, TH, MN, TTGDTX, tin học tr ẻ, h ọc   nghề đầu năm, giữa năm, học kỳ, cuối năm ­ Ngoài ra đưa ra một số  thông báo về  tin “Văn hoá giáo dục” thêm  một mục quảng bá về cái gì đó ­ Quan trọng nữa là có một User control cấp quyền cho các thành viên  nhập dữ liệu, xem hay sửa dữ liệu ­ Thông báo danh sách các thông tin cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục  và Đào tạo, hiệu trưởng, phó các trường, Danh sách các trường MN,   TH,   THCS,   TTGDTX,   TTHTCĐ   trong   toàn   huyện   và   địa   chỉ   của  trường lên trang Website riêng nhằm tạo mới liên lạc thông tin khi   cần thiết ­ Quan trọng hơn hết là thiết lập cho các cấp trường học một địa chỉ  Email thống nhất trong Website riêng của Phòng Giáo dục để  nhận  gửi thông tin khi cần thiết. ­ Cuối cùng là dựa trên cơ  sở  của Website riêng thiết lập nhóm Email  cho các cấp trường học cụ  thể  nhóm Mầm non, Tiểu học, THCS,  TTHTCĐ. b. Yêu cầu từ các cấp trường trên trang Website riêng: ­ Các trường vào hòm thư điện tử riêng của Website thường xuyên để  xem và lấy thông báo, công văn, văn bản từ  Phòng Giáo dục và Đào   tạo đã gửi (Phải đăng nhập) ­ Các cấp trường vào tên miền Website riêng của Phòng Giáo dục và  Đào tạo để xem những thông tin cần thiết có thể có các File đính kèm  công khai, những File chỉ cần biết nội bộ thì phải gửi qua Email nội   bộ như trên. Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  5
  8.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ­ Các trường muốn gửi (thông tin, tài liệu tin học, giáo án điện tử  lên  Website riêng) đều phải đăng ký thành viên mới được nhận gửi tài  liệu: Tất cả  vào mục Liên hệ  sẽ  hiện ra Control điều khiển bằng  hộp thoại( nếu đã là thành viên chỉ  cần nhập thông tin, nếu chưa là   thành viên sẽ có mục đăng ký thành viên mới). Data (CSDL           Mô hình trực quan ) Internet Phòng  GD& ĐT Internet Internet Internet Internet Các trường học Các trường học Các trường học Các trường học c. Đẩy thông tin vào Server ( máy chủ)  Các yêu cầu ( thông tin) từ  Phòng Giáo dục xuống cấp trường và  ngược lại đều được cập nhật trong máy chủ Server như mô hình nêu trên Bước 3: Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học  Đây là một Menu không thể  thiếu được trên Website riêng, Phòng  Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo Email cho tất cả các cấp học theo một quy luật   dễ nhớ và thống nhất.   Chẳng hạn: quy luật của cấp mầm non mà phòng thống nhất tạo   chung là: mn + tên trường ( không dấu)+ @pgdngason.edu.vn; cấp tiểu học   quy luật là: th + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; cấp THCS  quy luật là: thcs + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; lãnh đạo  và chuyên viên Phòng giáo dục quy luật là: Tên( không dấu) + dấu “.” +   phonggd + @pgdngason.edu.vn  Qua quy luật trên sẽ  xẩy ra 1 số  trường hợp trùng tên chẳng hạn:  trong phòng Giáo dục có 2 chuyên viên trùng địa chỉ: Thảo và thạo, các cấp   trường có 2 tên trường trùng địa chỉ: nga thành và nga thanh  Các trường hợp trên được xử lý như sau:   thaor.phonggd@pgdngason.edu.vn  và  thaoj.phonggd@pgdngason.edu.vn;  mnngathanhf@pgdngason.edu.vn và mnngathanh@pgdngason.edu.vn Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  6
  9.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng tương tự cho cấp Tiểu học và THCS. Bước 4. Tổng quan giao diện của Website Phòng Giáo dục Nga Sơn  Trên thực tế, có rất nhiều cách thiết lập khung thông tin cho Website  riêng, tuỳ  vào từng yêu cầu của phòng Giáo dục và tuỳ  vào từng mức độ  công việc thực tế: Chẳng hạn với các trang thông tin như  nghe nhạc, giải  trí thì cần trang trí phối cảnh nhiều Form hoạt động, thông tin biến đổi,  mầu mè loè loẹt, với trang Website quảng cáo thì thông tin cũng dạng như  vậy… những trang thông tin Giáo dục thể hiện tính nghiêm túc không mang  tính quảng bá, tập trung chủ  yếu để  lấy thông tin chỉ  đạo, song cũng cần  phải có giao diện đẹp mắt, thì người dùng mới dễ nhớ, trang Website riêng   Banner trên Nội dung hiển thị Menu Menu Trái Phải Banner dưới thực tế  của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga sơn được thiết kế  có khung  tổng quát như sau   Tổng quan khung  Website Phòng GD & ĐT Nga Sơn  Bước 5: Quá trình thiết kế Website ( Quá trình thực hiện đề tài)   Để  thành lập được Website riêng theo dạng khung trên, tôi phải tập  trung nghiên cứu thật kín kẽ, luôn có phân tích logic, luôn khảo sát thực tế  xem tình hình thông tin thay đổi. 1. Công việc và công cụ thiết kế cụ thể như sau Để  Website riêng mang tính linh hoạt ta phải làm và nghiên cứu các  công việc như sau:  + Sử dụng UserControl trong Visual Studion 2008, ASP.Net  Mục đích của UserControl rất quan trọng nó có khả năng thay đổi nội  dung Website riêng một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhanh chóng tạo cảm  giác cho người đọc, người tra cứu thông tin trên Website riêng nhanh và  không bị  gây  ức chế. Các UserControl cũng rất quan trọng cho việc phân  quyền của Website, mỗi một Menu là một UserControl cho nên khâu làm  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  7
  10.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng này rất quan trọng trong lập trình để  thiết kế  được Website Phòng Giáo  dục và Đào tạo Nga sơn tôi đã làm các UserControl như sau:  nhaptin.ascx;  tintuc_duyettin.ascx;   Default.aspx;   menu_quantri.ascx;   nhomtin.ascx;  Phanquyen.ascx;   tintuc_duyettin.ascx;   hienthitheonhom.ascx;   login.aspx;  hienthichitiettin.ascx;   Email.ascx;   duyetEmail.ascx;   hienthi_Email.ascx;  canbo_danhsachcanbo.ascx;canbo_themcanbo.ascx,menutrai.ascx;  menutrai.ascx; canbo_hienthicanbo.ascx, …để  mô tả  các câu lệnh viết cho   từng UserControl thì rất dài, tôi chỉ nêu 1 số UserControl mà tôi đã viết mã   lệnh trong Visual Studion 2008, Chẳng hạn UserControl hiển thị chi ti ết tin   tức (hienthichitiettin.ascx) của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo   Nga Sơn được làm như sau: Duyệt tin File đính kèm Người gửi bài: *** Ngày gửi: + Tìm hiểu FreeTexbox cách nhúng và sử  sử  dụng FreeTexbox trong  ASP.net  mảng công việc này cũng không thể thiếu được trong Website, nó  có khả năng tạo những Form mang tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp, gần  gũi, dễ sử dụng cho việc Uploat đăng bài, để làm được điểu này ta sử dụng   Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  8
  11.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng công   cụ   có   sẵn   trong   Visual   Studion   2008,   như   sử   dụng   các   công   cụ  Microsoft Word của hãng Microsoft. + Tìm hiểu điều khiển FileUpload trong ASP.net, làm sao để  upload  file lên Server, bảo mật khi Upload file, đây là công việc rất quan trọng   và nó là nội dung chính của Website, các thông tin luôn thây đổi, chỉnh sửa,  cập nhật để  Website có tính nội dung phong phú thì việc UploadFile lên  Website rất cần thiết và việc bảo vệ  các FileUpload lên cũng không kém  phần quan trọng, nếu không có bảo mật fileUploat chỉ  cần một sai sót thì  trang   Website   có   thể   bị   phá   vỡ   cấu   trúc,   chẳng   hạn   khi   dùng   công   cụ  FileUploat trong chương trình Visual Studion 2008, ASP.Net (hình trên)  mà  để người dùng tự uploatfile lên server tệp tin có đuôi là .JS thì chương trình   nguồn của Server sẽ  bị  thay đổi theo tệp “ .JS”  làm phá vỡ  cấu trúc lập   trình.  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  9
  12.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng + Tìm hiểu cách hiển thị nội dung tài liệu: .PDF, . DOC, .XLS; .DOCX,   .XLSX việc Uploadfile lên Website là cần thiết, nhưng việc thiết lập chế  độ  hiển thị  ( đọc) được những nội dung trong tài liệu lại thật cần thiết.+   Tìm hiểu các hiển thị  File  ảnh, File Video Crip, Flat  đây là phần cũng rất quan trọng, nó làm cho Website  sống   động,   không   thể   nhàm   chán,   nếu   một   Website   không có những hình  ảnh động, không có những đoạn  phim hay, không có phần giải trí hẳn trang Website đó  rất ít người xem thậm chí có xem chỉ  mang tính bắt   buộc, thường dùng công cụ  trong Visual Studion 2008  ( PlaceHolder và Gridview..) (hình trên) +   Việc   quản   trị   về   hệ   quản   trị   cơ   sở   dữ   liệu   Microsoft SQLserver 2005  Chúng ta đã biết bất cứ  một phần mềm nào, dù  phần mềm đó đơn giản hay phức tạp nếu việc quản trị  cơ  sở  dữ  liệu không tốt thì phần mềm đó luôn trong  tình trạng lỗi về  cơ  sở  dữ  liệu hoặc không thể  phát  triển được, chính vì thế  khâu này vô cùng quan trọng, việc cập nhật dữ  liệu hàng ngày trên Website riêng bắt buộc phải nhờ hệ quản trị cơ sở dữ  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  10
  13.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng liệu, cụ  thể  tôi dùng Microsoft SQL Server 2005, ta phải thiết lập ra các  bảng lưu trữ dữ diệu trong SQL server, viết các câu lệnh trong SQL tương   ứng với tưùng công việc ( procedure) trong Website PGD các bảng được  thiết kế  (như  hình bên): các thủ  tục cũng được thiết lập programmability   ( như hình trên và dưới) Trong hình ảnh miêu tả thủ tục gửi_email hoặc đoạn chương trình sau miêu tả thủ tục hiển thị chi tiết tin tức:  set ANSI_NULLS ON set QUOTED_IDENTIFIER ON GO ALTER PROCEDURE [dbo].[tintuc_hienthichitiettin] @matin smallint AS BEGIN select * from tintuc where matin=@matin END + Thiết kế  mẫu Website, một Website chuyên nghiệp là Website luôn  có mẫu thiết kế  thẩm mỹ, bắt mắt thì tôi phải sử  dụng thêm các phần   mềm công nghệ CSS, Java, Photoshop, Flat, Corel Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  11
  14.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng 2/. Phân tích cơ sở Dữ liệu + Thực ra nếu muốn làm được Website tốt thì việc phân tích phải đúng  mục tiêu, mục đích của trang Website riêng, chúng ta luôn tự  đặt câu hỏi?   thành lập Website riêng ra để làm gì? đối tượng đọc, xem, tra cứu là những  ai? đối tượng nào? Nó mang tính giáo dục hay mang tính quảng bá ? nói   chung phải phân tích kỹ các khả năng đó: Chẳng hạn với Website riêng của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  Nga Sơn  thì việc quản lý thông tin chủ yếu tập trung Quản lý tin tức Quản lý công văn, tài liệu Quản lý thư viện, giáo trình Quản lý địa chỉ Email các cấp trường Quản lý người dùng ( người sử dụng) Quản lý phân quyền Các khâu quản lý trên phải luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, thì Website  riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo đảm bảo được tính thực tế, khả  thi để  phát triển. 3. Thiết kế cơ sở dữ liệu (CSDL)   + Việc thiết kế  CSDL là khâu không thể  thiếu trong lập trình, việc  tìm ngôn ngữ thiết kế, lại là vấn đề khó, ngôn ngữ dễ làm, dễ sử dụng, và  luôn thiết kế trên môi trường mã nguồn mở (Visual Studion 2008, ASP.Net,   C#,   Photoshop,   Flat,   CSS,   Java)   là   ngôn   ngữ   được   chọn   làm   thiết   kế  Website và trang trí cho Website riêng. + Có thể  không hẳn là phải sử  dụng các chương trình lập trình mới   thiết kế được Website riêng, ta có thể sử dụng các chương trình thiết kế có  sẵn, các trang thiết kế Website miễn phí trên mạng  Ví dụ: Violet là trang mà rất nhiều cơ  quan, tập thể, cá nhân đang sử  dụng để thiết kế Website riêng cho cơ quan, tập thể cá nhân đó. Cái nói ở đây tôi muốn đưa ra là, thời đại công nghệ thông tin các cấp   Phòng Giáo dục và Đào tạo cần phải có Website riêng để  liên hệ  quản lý   thông tin, tôi hi vọng bài viết này là có ích. Chính vì vậy, tôi mong muốn rằng: Các cấp, các ban ngành hãy tập   trung, tạo điều kiện để  ngành công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi,   nhất là cấp cơ sở như Phòng Giáo dục, trường học, bệnh viện. 4. Các bước thực hiện để thành lập khung Website phòng Giáo dục và  Đào tạo Nga Sơn trong Visual Studion 2008   Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  12
  15.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Khi đã có cơ  sở  dữ liệu trong SQL server, Tôi đi về  phần giới thiệu   cách thiết lập Website riêng trong Visual Studion 2008, tôi coi Website là  một cái bảng, gồm có các số hàng, số cột và được bố trí cụ thể như sau: Phần trên cùng là Banner với giao diện đơn giản những mang đạm   tính giáo dục như sau: ­ Trên hàng đầu tiên: chúng được chia thành 3 cột: Cột 1 chèn Logo giáo  dục, cột 2 chèn 1 quang cảnh trường học, cơ  quan cột 3 ta chèn 1  ảnh   Flat( động) để gây cho trang Website riêng tính động, đẹp dễ nhớ. ­ Trên hàng thứ  2: Gom 3 cột thành 1 cột, chèn khung  ảnh Flat chữ  chạy   ngang hay nhấp nháy trên màn hình gây hứng thú người xem  ­ Dòng 3,4: cũng gom lại như trên nhưng chiều cao Height ngắn hơn thiết   kế chữ chạy nganh màn hình tạo sự sóng động cho Website. Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  13
  16.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ­ Dòng 5: Chia làm 3 cột ( phần thân của Website) + Cột 1 là Menu của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo thực chất   cột này là một cái bảng gồm một cột, nhiều hàng các hàng là danh mục các   thực đơn như: Trang chủ ( mặc định), giới thiệu, tin tức mới nhất, công văn  mới nhất, thi tuyển sinh, thư  viện  ảnh, Tin góp ý, thông tin cán bộ, đăng  nhập, liên kết các trang Website…  + Cột 2 là phần hiển thị nội dung khi ta nhấn vào thực đơn chẳng hạn  khi nhấn vào Menu Góc Tin học thì thông tin nội dung Góc tin học sẽ được  hiển thị  lên cột này, công nghệ  UserControl ( Ajax thật diệu kỳ  và uyển   chuyển ) + Cột 3 là phần hiển thị các khung ảnh, đồng hồ, các Website liên kết ­ Dòng cuối cùng gom 3 cột thành 1 cột ghi địa chỉ Website, điện thoại   của công sở Bước 6: phân tích Chức năng các menu:  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  14
  17.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng + Menu “Tin giáo dục”:   nói về  thư  viện điện tử, thư  viện xanh của các  trường học trong toàn huyện( MN, TH, THCS và một số mô hình thư  viện  khác cuả tỉnh của huyện) + Menu “Hòm  thư   điện tử”:   là nơi rất quan trọng, nó chứa các thông  tin( như văn bản, công văn) mà phòng đã gửi xuống cấp trường, các trường   cập nhập vào đó lấy các thông tin đó, ngoài ra các trường muốn gửi thông  tin phản hồi thì Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng vào Menu này mở  menu   con các thư trường gửi lên và lấy lại thông tin. + Menu “ Công văn mới nhất” chứa các thông tin về  công văn mà Phòng   Giáo dục và Đào tạo đưa ra để triển khai. + Menu “ Tuyển sinh” hàng năm Phòng GD & ĐT thường phải làm các  công tác Đại học và Cao đăng, TCCN hay tuyển sinh vào lớp 10, Menu này   luôn có thông tin cập nhật kịp thời về điều đó. + Menu  Thông tin cán bộ: Chứa các thông tin cán bộ, địa chỉ, điện thoại  của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó các cấp trường học + Menu “ Liên hệ  và Đăng nhập” rất quan trọng các thành viên muốn gửi   bài ( đăng bài) hay gửi thông tin gì ? đều phải đăng nhập thành viên, nếu  chưa có thành viên thì tạo thành viên mới trong Menu này. + Menu “ Danh sách các trường” tổng hợp số liệu về các trường trong toàn   huyện tổng số học sinh, giáo viên của từng trường, Địa chỉ của trường đó. + Menu “Mẹo vặt” nói về một số mẹo vặt thường gặp hàng ngày: như tin  học, ăn uống, thường thức… C. KẾT LUẬN I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SÂU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Đánh giá chung: Tuy thời gian thực hiện sáng kiến này còn ngắn ngủi nhưng bước  đầu đã thu được kết quả đáng khả quan: ­ Phát huy được việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong công tác  quản lý, đáp ứng được chủ đề năm học. ­ Động viên khuyến khích tinh thần các trường học, cá nhân tích cực   tham gia thiết kế Website riêng, nhất là các trường cận chuẩn và chuẩn. ­ Tinh thần làm việc của Phòng Giáo dục và Đào tạo với các cấp   trường học có sự thân thiết gần gũi hơn. ­ Các trường tích cực vào mạng đọc các tin tức, trao đổi thông tin về  phòng rất thân thiết và mạnh dạn. 2. Kết quả cụ thể đạt được: Khi Website Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn được sáng lập, thì  việc quản lý thông tin, tin tức xuống các cấp trường học đạt rất nhiều hiệu   Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  15
  18.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng quả, hiệu quả về kinh tế, nhanh chóng, chính xác, từ đó phòng Giáo dục và   Đào tạo có các phương án xử  lý, kiểm tra các cấp trường nhanh chóng   nhằm giúp các nhà trường đang còn nhiều hạn chế, yếu kém khắc phục các  khó khăn trước mắt rất có tác dụng và hiệu quả.  Cụ  thể  Website riêng phòng Giáo dục Nga Sơn tôi đã thiết kế  có tên  miền: http://pgdngason.edu.vn đang hoạt động trên internet. Hệ  thống Email chung cho các cấp trường học, lãnh đạo và chuyên   viên Phòng Giáo dục  đã  được tạo ra thống nhất như   đã nêu  ở  bước 3   Chẳng hạn: mnngayen@pgdngason.edu.vn;   thngahai@pgdngason.edu.vn;      thcsngatien@pgdngason.edu.vn;tuan.phonggd@pgdngason.edu.vn Đây là hệ thống Email đã được tạo và hoạt động rất tốt với sự thống nhất   cao quan trọng hơn là có hiệu quả thực tế. Ta có bảng so sánh trước và sau khi thực hiện đề tài Khi chưa  có  Khi có  Website  Website và  Nội dung Ghi chú và hệ  hệ thống  thống  Email Email Hình thức gửi/nhận các công văn ( văn  Hàng  bản) xuống các cấp trường học   và sự  ngày   các  10 ngày 1 phút phản hồi thông tin từ các cấp trường lên  trường  Phòng Giáo dục đều   vào  phải mất  chỉ mất  mạng  Về kinh tế tiền triệu tiền nghìn lấy  Về   áp   dụng   chủ   trương   của   Sở   Giáo  thông tin Xếp loại  Xếp loại  (quy  dục và Bộ  Giáo dục về  việc năm  ứng  chậm khá, tốt định  dụng công nghệ thông tin Phụ  huynh,  học sinh  biết   thông tin về  Biết rất ít Đa số biết chung) phòng, về  các trường trong toàn huyện,  Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  16
  19.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng địa chỉ, điện thoại………… Tuy thời điểm đầu Website chưa được thẩm mỹ, nhưng chắc chắn  rằng Website sẽ  hoàn thiện hơn, đẹp đẽ  hơn trong khoảng thời gian sắp   tới.  II. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ NGHỊ SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI SKKN Sau khi thực hiện đề tài tôi xin có một vài ý kiến sau: ­ Nội dung đề  tài của tôi được thiết lập trong một khoảng thời gian  ngắn     thì chưa đủ  thời gian để  tìm hiểu và thiết lập Website chuyên  nghiệp và thẩm mỹ  được. Ý kiến cá nhân tôi, nếu muốn viết website  Phòng Giáo dục và Đào tạo tốt, ít nhất phải mất thời gian lâu hơn và có  nhiều thời gian rỗi nhiều hơn thì mới có thể thành công được toàn diện,  với   thời   gian   tranh   thủ   tôi   cố   gắng   phấn   đấu   hoàn   thành   đề   tài  (SKKN)đạt đến mức một số  % nhất định nào đấy và sẽ  hoàn thiện nó  trong thời gian gần nhất. ­ Nên áp dụng rộng rãi đề tài này trong việc trao đổi thông tin giáo dục ­  Kính đề nghị cấp trên tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, thời  gian cũng như các kinh phí, để giúp tôi có tinh thần nhiều hơn.  ­ Kính đề  nghị  cấp trên tạo điều kiện để  trong mỗi năm học tổ  chức   các   chuyên   đề   về   Website   nhằm   trao   đổi   cho   nhau   những   kinh  nghiệm trong quá thiết kế Website. Nga sơn, ngày 19 tháng 5 năm 2010 Người thực hiện Vũ Văn Tuấn III. Ý KIẾN ........................................................................................................................ Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  17
  20.  Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ Chuyên viên:    Vũ Văn Tuấn  18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2