Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn
lượt xem 9
download
Tin học ngày nay đã được bắt đầu phổ cập và thí điểm ở các cấp THPT, THCS và bậc Tiểu học thậm chí cả các trường mầm non, chương trình càng lên cao càng nhiều thông tin cập nhật đổi mới, việc trao đổi thông tin, lấy tài liệu, công văn, văn bản giấy tờ, phần mềm, giáo án, đề thi…giữa lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo và các cấp bậc phụ huynh với Phòng Giáo dục và Đào tạo càng cần phải “Thân thiện - Nhanh chóng – Chính xác”, điều đó yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày một cách thường xuyên nhanh chóng và đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn, cao hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ______________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THÔNG TIN GIÁO DỤC BẰNG THIẾT KẾ WEBSITE RIÊNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGA SƠN Họ và tên : Vũ Văn Tuấn Chức vụ : Chuyên viên Đơn vị công tác : Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn SKKN thuộc môn : Tin học CNTT
- Năm học 2010 2011 Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 2
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Trên phạm vi toàn thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng các công cụ của công nghệ thông tin đang dần thay thế những công cụ truyền thống, góp phần thúc đẩy sự phát triển tất cả các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, giáo dục, kinh tế, xã hội. Tin học ngày nay đã được bắt đầu phổ cập và thí điểm ở các cấp THPT, THCS và bậc Tiểu học thậm chí cả các trường mầm non, chương trình càng lên cao càng nhiều thông tin cập nhật đổi mới, việc trao đổi thông tin, lấy tài liệu, công văn, văn bản giấy tờ, phần mềm, giáo án, đề thi…giữa lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo và các cấp bậc phụ huynh với Phòng Giáo dục và Đào tạo càng cần phải “Thân thiện Nhanh chóng – Chính xác”, điều đó yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày một cách thường xuyên nhanh chóng và đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn, cao hơn. Để đáp ứng các yêu cầu trên đây, người quản lý, người cung cấp thông tin từ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc các chuyên viên phòng đến hiệu trưởng, học sinh, phụ huynh…phải có sự thay đổi về phương pháp quản lý, phương pháp truyền tải dữ liệu, không hoàn toàn rập khuôn theo kiểu gửi tài liệu qua “Bưu điện, hay qua vận chuyển bằng phương tiện ô tô xe máy…”, người quản lý cần có thời gian ngắn nhưng thu lại những thông tin cần thiết và có hiệu quả. Vậy cần phải có phương pháp quản lý truyền tải thông tin “Vừa nhanh – vừa hiện đại và vừa thực tế với thời đại” đó hoàn toàn là một phương pháp mới. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Về thuận lợi Như chúng ta đã biết Tin học là một ngành khoa học, một đất nước phát triển không thể không có Tin học và càng không thể không có “ Công nghệ thông tin” chính vì lý do đó: Đảng và nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến ngành Khoa học này. Đối với các cấp Uỷ ban – Phòng Giáo dục Trường học Gia đình có thể nói nghành khoa học này là một “Hành trang” nhằm tạo mối liên kết bền vững thân thiện giữa các cấp, các ngành, Phòng Giáo dục với các cấp trường học vững bước vào tương lai Tương lai của một thế hệ Công nghệ thông tin bùng nổ. Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 1
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Các Phòng Giáo dục và các trường học được sự quan tâm đặc biệt của Uỷ ban nhân dân huyện của Sở Giáo dục của Bộ Giáo dục, đã tạo mọi điều kiện tốt với trang thiết bị máy tính, mạng internet hiện đại. Các mối liên hệ “ Công nghệ thông tin” từ Phòng Giáo dục – Trường học thật sự cần thiết và gắn bó. Đa số các trường đều được nối mạng Internet. Là chuyên viên được đào tạo chính qui ngành “ Công nghệ thông tin” nắm vững kiến thức chuyên môn, lại rất yêu nghề mà mình đã và đang quản lý, tôi không ngừng rèn luyện để nghiệp vụ ngày một nâng cao, tìm tòi, học hỏi trao đổi kinh nghiệm qua sách báo, các phương tiện truyền thông, qua mạng Internet, qua bạn bè và thực tế cuộc sống hàng ngày để phục vụ tốt công việc quản lý chuyên môn cũng như việc “Truyền Nhận” thông tin từ Phòng Giáo dục xuống các trường học bằng Internet. Được trưởng phòng Giáo dục tạo điều kiện phân công chuyên môn một cách hợp lý đúng chuyên môn đúng sở thích nên tôi đã tích luỹ được chút ít kinh nghiệm trong công tác quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo qua mạng Internet. 2. Khó khăn Cách Truyền – nhận thông tin đang còn theo phương pháp cũ: “ Giửi qua đường: Bưu điện – ô tô xe máy” rất chậm và tốn kém, thậm chí còn mất liên lạc mà nhiều nơi vẫn coi là thông dụng là hiệu quả. Tài liệu tham khảo của Phòng Giáo dục dành cho chuyên viên chưa nhiều, chưa phong phú đều phải tự túc hoàn toàn. Trang thiết bị làm việc như máy tính( còn lạc hậu) máy tính chạy còn rất chậm(tốc độ rất thấp) chưa đảm bảo theo yêu cầu về các xử lý. Kinh phí dành cho mảng tin học còn hạn chế. Vì vậy quá trình truyền tải thông tin xuống địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế. Từ những thực tế trên tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo trong quá trình quản lý “ Nhận – gửi thông tin, tài liệu”, đó là kinh nghiệm: “ Sử dụng, thiết kế Webside riêng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo” để giúp mối liên hệ thông tin giữa Phòng Giáo dục với các cấp trường học tra nhận thông tin, nhanh, chính xác, hiệu quả nhất. Cụ thể tôi muốn nói ở đây là dùng “Website” để tạo mối liên kết đó, kết hợp thuyết trình và mô phỏng bằng các chương trình lập trình. 3. Phạm vi thực hiện và đối tượng nghiên cứu Trước đây chúng ta thường sử dụng phương pháp truyền nhận thông tin thô sơ như đã nói ở trên, đơn thuần do chưa đủ phương tiện hiện đại truyền nhận thông tin và cách nhìn nhận chưa kịp thời hoặc có thì vẫn còn rất nhiều hạn chế. Nhưng mới đây, được sự quan tâm của các cấp, các Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 2
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ngành đã trang bị cho các trường THPT, THCS, Tiểu học và Mầm non phòng máy vi tính, máy chiếu đa năng, mạng internet, vì vậy chúng ta hoàn toàn có điều kiện dùng Website riêng để tra nhận thông tin. Tôi xin trình bày cách Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng của mình để giúp Phòng giáo dục quản lý thông tin giữa các cấp, các ngành và các cấp trường học một cách nhanh chóng, chính xác và có hiệu quả với thời đại ngày nay. Đây đựơc coi là ý tưởng hay đối với các chuyên viên tin phòng Giáo dục và Đào tạo vừa học hỏi để nâng cao kiến thức, bằng nhiều chương trình lập trình khác nhau, vừa ôn lại những kiến thức chuyên môn, vừa đáp ứng được chủ trương của đất nước. Tên đề tài: “Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nga Sơn.” B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Xây dựng ý tưởng 2. Các yêu cầu lên Website ( Yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học và ngược lại). 3. Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học 4. Giao diện tổng quan của Website 5. Quá trình thiết kế Website ( quá trình thực hiện đề tài) 6. Các Menu chức năng 7. Kết quả đạt được II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Bước 1. Xây dựng ý tưởng Ý TƯỞNG: Thực hiện năm học ứng dụng Công nghệ thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn đã triển khai rất nhiều chương trình ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng các nhu cầu công việc trao đổi thông tin giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo với các trường học một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời: VD: Trước đây phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thường dùng phương pháp truyền thống: gửi thông tin( thư) qua đường bưu điện, điện thoại, ôtô, xe máy, ngày nay hiện đại hơn là gửi thông tin qua yahoo, Gmail song vẫn còn nhiều bất cập như mất thư, thất lạc, nghẽn mạch, nghẽn mạng, không đồng nhất Email…làm rất nhiều trường học nhận được Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 3
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng thông tin( thư ) và nhiều trường học không nhận được các thông tin do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để khắc phục tình trạng đó cách tốt nhất mà tôi thường nghĩ đó là thiết kế Website riêng cho phòng Giáo dục và Đào tạo và quản lý các thông tin nội bộ trên Website riêng đó. Website riêng, địa chỉ Email được tạo ra thống nhất, như chúng ta đã hiểu, nó có rất nhiều thuận lợi, mỗi trang Website đều có một mục đích riêng: ví dụ một số trang Website chỉ mang tính quảng cáo, một số trang Website chỉ mang tính giới thiệu một vấn đề gì đó, một số trang Website chỉ mang tính giải trí… Nhưng mục đích của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo được thiết kế ở đây là: Trao đổi thông tin, truyền thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học để thực hiện, phòng có thể nhận thông tin lại từ phía cơ sở khi có sự cho phép của trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ( gọi là quản lý thông tin từ người quản trị admin) Chẳng hạn: Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu gửi công văn, họp hiệu trưởng, báo cáo nhanh, gửi thông tin thi đầu năm, giữa năm, học kỳ, cuối năm, thi tin học trẻ, luật giao thông, thông báo tết, tin tức mới nhất.. xuống các cấp trường học: THCS, TH, MN, TTGDTX, Trung tâm học tập cộng đồng Và phòng muốn nhận lại một số công văn, dữ liệu báo cáo qua Website, Email riêng của phòng, muốn nhận một số thông tin phản hồi nói về các vấn đề thường gặp nhưng phải biết địa chỉ người gửi( những người là thành viên của Website mới được gửi bài đó chính là các trường học cụ thể mà phòng đã thiết lập cho các trường một địa chỉ thống nhất) tránh những thông tin nhảm, thông tin rác mà không biết tên địa chỉ người gửi, người gửi phải có trách nhiệm với các bài gửi của mình. Tóm lại: Mục đích của Website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo là “Quản lý Gửi/nhận thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học”. Bước 2. Các yêu cầu lên Website ( Đã được khảo sát) a. Yêu cầu từ Phòng Gáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học, trên Website riêng: Phòng yêu cầu: (Gửi) các công văn, thông báo, văn bản…xuống cấp trường THCS, TH, MN, TTGDTX, TTHTCĐ yêu cầu hiệu trưởng, Giám Đốc các trường thực hiện. Phòng thông báo các thông tin chung các cấp THCS, TH, MN, TTGDTX, TTHTCĐ mà một năm học phải thực hiện(gọi là kế hoạch năm học) để các cấp trường học được biết và thực hiện Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 4
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Phòng thông báo các gương điển hình tiên tiến các cấp: Cấp trường, tập thể, cá nhân…của những năm trước hoặc mới vừa được công bố Phòng thông báo các tin hoạt động xã hội, hội huyến học, TTHT cộng đồng, tin TDTT, Tin địa phương cho học sinh và cả giáo viên thực hiện Quan trọng hơn là: Phòng luôn có một hòm thư hay một thư mục để cho tất cả các tài liệu vào trong đó các trường có thể vào đó lấy tài liệu như công văn, thông báo, văn bản… Có một thư viện luôn chứa các Media để giáo viên lấy tư liệu giảng dạy thực hành Có một thư viện luôn chứa các Fie ảnh ( tư liệu ảnh) Có một thư viện(hòm thư) chứa các văn bản, báo cáo từ cấp trường lên Có một Menu nói về CNTT: Thư mục chứa các phần mềm tin học thông dụng đáp ứng giảng dạy, các thông tin mới về CNTT Lịch thi kiểm tra các cấp THCS, TH, MN, TTGDTX, tin học tr ẻ, h ọc nghề đầu năm, giữa năm, học kỳ, cuối năm Ngoài ra đưa ra một số thông báo về tin “Văn hoá giáo dục” thêm một mục quảng bá về cái gì đó Quan trọng nữa là có một User control cấp quyền cho các thành viên nhập dữ liệu, xem hay sửa dữ liệu Thông báo danh sách các thông tin cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó các trường, Danh sách các trường MN, TH, THCS, TTGDTX, TTHTCĐ trong toàn huyện và địa chỉ của trường lên trang Website riêng nhằm tạo mới liên lạc thông tin khi cần thiết Quan trọng hơn hết là thiết lập cho các cấp trường học một địa chỉ Email thống nhất trong Website riêng của Phòng Giáo dục để nhận gửi thông tin khi cần thiết. Cuối cùng là dựa trên cơ sở của Website riêng thiết lập nhóm Email cho các cấp trường học cụ thể nhóm Mầm non, Tiểu học, THCS, TTHTCĐ. b. Yêu cầu từ các cấp trường trên trang Website riêng: Các trường vào hòm thư điện tử riêng của Website thường xuyên để xem và lấy thông báo, công văn, văn bản từ Phòng Giáo dục và Đào tạo đã gửi (Phải đăng nhập) Các cấp trường vào tên miền Website riêng của Phòng Giáo dục và Đào tạo để xem những thông tin cần thiết có thể có các File đính kèm công khai, những File chỉ cần biết nội bộ thì phải gửi qua Email nội bộ như trên. Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 5
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Các trường muốn gửi (thông tin, tài liệu tin học, giáo án điện tử lên Website riêng) đều phải đăng ký thành viên mới được nhận gửi tài liệu: Tất cả vào mục Liên hệ sẽ hiện ra Control điều khiển bằng hộp thoại( nếu đã là thành viên chỉ cần nhập thông tin, nếu chưa là thành viên sẽ có mục đăng ký thành viên mới). Data (CSDL Mô hình trực quan ) Internet Phòng GD& ĐT Internet Internet Internet Internet Các trường học Các trường học Các trường học Các trường học c. Đẩy thông tin vào Server ( máy chủ) Các yêu cầu ( thông tin) từ Phòng Giáo dục xuống cấp trường và ngược lại đều được cập nhật trong máy chủ Server như mô hình nêu trên Bước 3: Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học Đây là một Menu không thể thiếu được trên Website riêng, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo Email cho tất cả các cấp học theo một quy luật dễ nhớ và thống nhất. Chẳng hạn: quy luật của cấp mầm non mà phòng thống nhất tạo chung là: mn + tên trường ( không dấu)+ @pgdngason.edu.vn; cấp tiểu học quy luật là: th + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; cấp THCS quy luật là: thcs + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; lãnh đạo và chuyên viên Phòng giáo dục quy luật là: Tên( không dấu) + dấu “.” + phonggd + @pgdngason.edu.vn Qua quy luật trên sẽ xẩy ra 1 số trường hợp trùng tên chẳng hạn: trong phòng Giáo dục có 2 chuyên viên trùng địa chỉ: Thảo và thạo, các cấp trường có 2 tên trường trùng địa chỉ: nga thành và nga thanh Các trường hợp trên được xử lý như sau: thaor.phonggd@pgdngason.edu.vn và thaoj.phonggd@pgdngason.edu.vn; mnngathanhf@pgdngason.edu.vn và mnngathanh@pgdngason.edu.vn Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 6
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng tương tự cho cấp Tiểu học và THCS. Bước 4. Tổng quan giao diện của Website Phòng Giáo dục Nga Sơn Trên thực tế, có rất nhiều cách thiết lập khung thông tin cho Website riêng, tuỳ vào từng yêu cầu của phòng Giáo dục và tuỳ vào từng mức độ công việc thực tế: Chẳng hạn với các trang thông tin như nghe nhạc, giải trí thì cần trang trí phối cảnh nhiều Form hoạt động, thông tin biến đổi, mầu mè loè loẹt, với trang Website quảng cáo thì thông tin cũng dạng như vậy… những trang thông tin Giáo dục thể hiện tính nghiêm túc không mang tính quảng bá, tập trung chủ yếu để lấy thông tin chỉ đạo, song cũng cần phải có giao diện đẹp mắt, thì người dùng mới dễ nhớ, trang Website riêng Banner trên Nội dung hiển thị Menu Menu Trái Phải Banner dưới thực tế của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga sơn được thiết kế có khung tổng quát như sau Tổng quan khung Website Phòng GD & ĐT Nga Sơn Bước 5: Quá trình thiết kế Website ( Quá trình thực hiện đề tài) Để thành lập được Website riêng theo dạng khung trên, tôi phải tập trung nghiên cứu thật kín kẽ, luôn có phân tích logic, luôn khảo sát thực tế xem tình hình thông tin thay đổi. 1. Công việc và công cụ thiết kế cụ thể như sau Để Website riêng mang tính linh hoạt ta phải làm và nghiên cứu các công việc như sau: + Sử dụng UserControl trong Visual Studion 2008, ASP.Net Mục đích của UserControl rất quan trọng nó có khả năng thay đổi nội dung Website riêng một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhanh chóng tạo cảm giác cho người đọc, người tra cứu thông tin trên Website riêng nhanh và không bị gây ức chế. Các UserControl cũng rất quan trọng cho việc phân quyền của Website, mỗi một Menu là một UserControl cho nên khâu làm Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 7
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng này rất quan trọng trong lập trình để thiết kế được Website Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga sơn tôi đã làm các UserControl như sau: nhaptin.ascx; tintuc_duyettin.ascx; Default.aspx; menu_quantri.ascx; nhomtin.ascx; Phanquyen.ascx; tintuc_duyettin.ascx; hienthitheonhom.ascx; login.aspx; hienthichitiettin.ascx; Email.ascx; duyetEmail.ascx; hienthi_Email.ascx; canbo_danhsachcanbo.ascx;canbo_themcanbo.ascx,menutrai.ascx; menutrai.ascx; canbo_hienthicanbo.ascx, …để mô tả các câu lệnh viết cho từng UserControl thì rất dài, tôi chỉ nêu 1 số UserControl mà tôi đã viết mã lệnh trong Visual Studion 2008, Chẳng hạn UserControl hiển thị chi ti ết tin tức (hienthichitiettin.ascx) của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn được làm như sau: Duyệt tin File đính kèm Người gửi bài: *** Ngày gửi: + Tìm hiểu FreeTexbox cách nhúng và sử sử dụng FreeTexbox trong ASP.net mảng công việc này cũng không thể thiếu được trong Website, nó có khả năng tạo những Form mang tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp, gần gũi, dễ sử dụng cho việc Uploat đăng bài, để làm được điểu này ta sử dụng Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 8
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng công cụ có sẵn trong Visual Studion 2008, như sử dụng các công cụ Microsoft Word của hãng Microsoft. + Tìm hiểu điều khiển FileUpload trong ASP.net, làm sao để upload file lên Server, bảo mật khi Upload file, đây là công việc rất quan trọng và nó là nội dung chính của Website, các thông tin luôn thây đổi, chỉnh sửa, cập nhật để Website có tính nội dung phong phú thì việc UploadFile lên Website rất cần thiết và việc bảo vệ các FileUpload lên cũng không kém phần quan trọng, nếu không có bảo mật fileUploat chỉ cần một sai sót thì trang Website có thể bị phá vỡ cấu trúc, chẳng hạn khi dùng công cụ FileUploat trong chương trình Visual Studion 2008, ASP.Net (hình trên) mà để người dùng tự uploatfile lên server tệp tin có đuôi là .JS thì chương trình nguồn của Server sẽ bị thay đổi theo tệp “ .JS” làm phá vỡ cấu trúc lập trình. Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 9
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng + Tìm hiểu cách hiển thị nội dung tài liệu: .PDF, . DOC, .XLS; .DOCX, .XLSX việc Uploadfile lên Website là cần thiết, nhưng việc thiết lập chế độ hiển thị ( đọc) được những nội dung trong tài liệu lại thật cần thiết.+ Tìm hiểu các hiển thị File ảnh, File Video Crip, Flat đây là phần cũng rất quan trọng, nó làm cho Website sống động, không thể nhàm chán, nếu một Website không có những hình ảnh động, không có những đoạn phim hay, không có phần giải trí hẳn trang Website đó rất ít người xem thậm chí có xem chỉ mang tính bắt buộc, thường dùng công cụ trong Visual Studion 2008 ( PlaceHolder và Gridview..) (hình trên) + Việc quản trị về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQLserver 2005 Chúng ta đã biết bất cứ một phần mềm nào, dù phần mềm đó đơn giản hay phức tạp nếu việc quản trị cơ sở dữ liệu không tốt thì phần mềm đó luôn trong tình trạng lỗi về cơ sở dữ liệu hoặc không thể phát triển được, chính vì thế khâu này vô cùng quan trọng, việc cập nhật dữ liệu hàng ngày trên Website riêng bắt buộc phải nhờ hệ quản trị cơ sở dữ Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 10
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng liệu, cụ thể tôi dùng Microsoft SQL Server 2005, ta phải thiết lập ra các bảng lưu trữ dữ diệu trong SQL server, viết các câu lệnh trong SQL tương ứng với tưùng công việc ( procedure) trong Website PGD các bảng được thiết kế (như hình bên): các thủ tục cũng được thiết lập programmability ( như hình trên và dưới) Trong hình ảnh miêu tả thủ tục gửi_email hoặc đoạn chương trình sau miêu tả thủ tục hiển thị chi tiết tin tức: set ANSI_NULLS ON set QUOTED_IDENTIFIER ON GO ALTER PROCEDURE [dbo].[tintuc_hienthichitiettin] @matin smallint AS BEGIN select * from tintuc where matin=@matin END + Thiết kế mẫu Website, một Website chuyên nghiệp là Website luôn có mẫu thiết kế thẩm mỹ, bắt mắt thì tôi phải sử dụng thêm các phần mềm công nghệ CSS, Java, Photoshop, Flat, Corel Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 11
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng 2/. Phân tích cơ sở Dữ liệu + Thực ra nếu muốn làm được Website tốt thì việc phân tích phải đúng mục tiêu, mục đích của trang Website riêng, chúng ta luôn tự đặt câu hỏi? thành lập Website riêng ra để làm gì? đối tượng đọc, xem, tra cứu là những ai? đối tượng nào? Nó mang tính giáo dục hay mang tính quảng bá ? nói chung phải phân tích kỹ các khả năng đó: Chẳng hạn với Website riêng của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn thì việc quản lý thông tin chủ yếu tập trung Quản lý tin tức Quản lý công văn, tài liệu Quản lý thư viện, giáo trình Quản lý địa chỉ Email các cấp trường Quản lý người dùng ( người sử dụng) Quản lý phân quyền Các khâu quản lý trên phải luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, thì Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo đảm bảo được tính thực tế, khả thi để phát triển. 3. Thiết kế cơ sở dữ liệu (CSDL) + Việc thiết kế CSDL là khâu không thể thiếu trong lập trình, việc tìm ngôn ngữ thiết kế, lại là vấn đề khó, ngôn ngữ dễ làm, dễ sử dụng, và luôn thiết kế trên môi trường mã nguồn mở (Visual Studion 2008, ASP.Net, C#, Photoshop, Flat, CSS, Java) là ngôn ngữ được chọn làm thiết kế Website và trang trí cho Website riêng. + Có thể không hẳn là phải sử dụng các chương trình lập trình mới thiết kế được Website riêng, ta có thể sử dụng các chương trình thiết kế có sẵn, các trang thiết kế Website miễn phí trên mạng Ví dụ: Violet là trang mà rất nhiều cơ quan, tập thể, cá nhân đang sử dụng để thiết kế Website riêng cho cơ quan, tập thể cá nhân đó. Cái nói ở đây tôi muốn đưa ra là, thời đại công nghệ thông tin các cấp Phòng Giáo dục và Đào tạo cần phải có Website riêng để liên hệ quản lý thông tin, tôi hi vọng bài viết này là có ích. Chính vì vậy, tôi mong muốn rằng: Các cấp, các ban ngành hãy tập trung, tạo điều kiện để ngành công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi, nhất là cấp cơ sở như Phòng Giáo dục, trường học, bệnh viện. 4. Các bước thực hiện để thành lập khung Website phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn trong Visual Studion 2008 Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 12
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Khi đã có cơ sở dữ liệu trong SQL server, Tôi đi về phần giới thiệu cách thiết lập Website riêng trong Visual Studion 2008, tôi coi Website là một cái bảng, gồm có các số hàng, số cột và được bố trí cụ thể như sau: Phần trên cùng là Banner với giao diện đơn giản những mang đạm tính giáo dục như sau: Trên hàng đầu tiên: chúng được chia thành 3 cột: Cột 1 chèn Logo giáo dục, cột 2 chèn 1 quang cảnh trường học, cơ quan cột 3 ta chèn 1 ảnh Flat( động) để gây cho trang Website riêng tính động, đẹp dễ nhớ. Trên hàng thứ 2: Gom 3 cột thành 1 cột, chèn khung ảnh Flat chữ chạy ngang hay nhấp nháy trên màn hình gây hứng thú người xem Dòng 3,4: cũng gom lại như trên nhưng chiều cao Height ngắn hơn thiết kế chữ chạy nganh màn hình tạo sự sóng động cho Website. Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 13
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Dòng 5: Chia làm 3 cột ( phần thân của Website) + Cột 1 là Menu của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo thực chất cột này là một cái bảng gồm một cột, nhiều hàng các hàng là danh mục các thực đơn như: Trang chủ ( mặc định), giới thiệu, tin tức mới nhất, công văn mới nhất, thi tuyển sinh, thư viện ảnh, Tin góp ý, thông tin cán bộ, đăng nhập, liên kết các trang Website… + Cột 2 là phần hiển thị nội dung khi ta nhấn vào thực đơn chẳng hạn khi nhấn vào Menu Góc Tin học thì thông tin nội dung Góc tin học sẽ được hiển thị lên cột này, công nghệ UserControl ( Ajax thật diệu kỳ và uyển chuyển ) + Cột 3 là phần hiển thị các khung ảnh, đồng hồ, các Website liên kết Dòng cuối cùng gom 3 cột thành 1 cột ghi địa chỉ Website, điện thoại của công sở Bước 6: phân tích Chức năng các menu: Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 14
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng + Menu “Tin giáo dục”: nói về thư viện điện tử, thư viện xanh của các trường học trong toàn huyện( MN, TH, THCS và một số mô hình thư viện khác cuả tỉnh của huyện) + Menu “Hòm thư điện tử”: là nơi rất quan trọng, nó chứa các thông tin( như văn bản, công văn) mà phòng đã gửi xuống cấp trường, các trường cập nhập vào đó lấy các thông tin đó, ngoài ra các trường muốn gửi thông tin phản hồi thì Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng vào Menu này mở menu con các thư trường gửi lên và lấy lại thông tin. + Menu “ Công văn mới nhất” chứa các thông tin về công văn mà Phòng Giáo dục và Đào tạo đưa ra để triển khai. + Menu “ Tuyển sinh” hàng năm Phòng GD & ĐT thường phải làm các công tác Đại học và Cao đăng, TCCN hay tuyển sinh vào lớp 10, Menu này luôn có thông tin cập nhật kịp thời về điều đó. + Menu Thông tin cán bộ: Chứa các thông tin cán bộ, địa chỉ, điện thoại của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó các cấp trường học + Menu “ Liên hệ và Đăng nhập” rất quan trọng các thành viên muốn gửi bài ( đăng bài) hay gửi thông tin gì ? đều phải đăng nhập thành viên, nếu chưa có thành viên thì tạo thành viên mới trong Menu này. + Menu “ Danh sách các trường” tổng hợp số liệu về các trường trong toàn huyện tổng số học sinh, giáo viên của từng trường, Địa chỉ của trường đó. + Menu “Mẹo vặt” nói về một số mẹo vặt thường gặp hàng ngày: như tin học, ăn uống, thường thức… C. KẾT LUẬN I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SÂU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Đánh giá chung: Tuy thời gian thực hiện sáng kiến này còn ngắn ngủi nhưng bước đầu đã thu được kết quả đáng khả quan: Phát huy được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đáp ứng được chủ đề năm học. Động viên khuyến khích tinh thần các trường học, cá nhân tích cực tham gia thiết kế Website riêng, nhất là các trường cận chuẩn và chuẩn. Tinh thần làm việc của Phòng Giáo dục và Đào tạo với các cấp trường học có sự thân thiết gần gũi hơn. Các trường tích cực vào mạng đọc các tin tức, trao đổi thông tin về phòng rất thân thiết và mạnh dạn. 2. Kết quả cụ thể đạt được: Khi Website Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn được sáng lập, thì việc quản lý thông tin, tin tức xuống các cấp trường học đạt rất nhiều hiệu Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 15
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng quả, hiệu quả về kinh tế, nhanh chóng, chính xác, từ đó phòng Giáo dục và Đào tạo có các phương án xử lý, kiểm tra các cấp trường nhanh chóng nhằm giúp các nhà trường đang còn nhiều hạn chế, yếu kém khắc phục các khó khăn trước mắt rất có tác dụng và hiệu quả. Cụ thể Website riêng phòng Giáo dục Nga Sơn tôi đã thiết kế có tên miền: http://pgdngason.edu.vn đang hoạt động trên internet. Hệ thống Email chung cho các cấp trường học, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục đã được tạo ra thống nhất như đã nêu ở bước 3 Chẳng hạn: mnngayen@pgdngason.edu.vn; thngahai@pgdngason.edu.vn; thcsngatien@pgdngason.edu.vn;tuan.phonggd@pgdngason.edu.vn Đây là hệ thống Email đã được tạo và hoạt động rất tốt với sự thống nhất cao quan trọng hơn là có hiệu quả thực tế. Ta có bảng so sánh trước và sau khi thực hiện đề tài Khi chưa có Khi có Website Website và Nội dung Ghi chú và hệ hệ thống thống Email Email Hình thức gửi/nhận các công văn ( văn Hàng bản) xuống các cấp trường học và sự ngày các 10 ngày 1 phút phản hồi thông tin từ các cấp trường lên trường Phòng Giáo dục đều vào phải mất chỉ mất mạng Về kinh tế tiền triệu tiền nghìn lấy Về áp dụng chủ trương của Sở Giáo thông tin Xếp loại Xếp loại (quy dục và Bộ Giáo dục về việc năm ứng chậm khá, tốt định dụng công nghệ thông tin Phụ huynh, học sinh biết thông tin về Biết rất ít Đa số biết chung) phòng, về các trường trong toàn huyện, Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 16
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng địa chỉ, điện thoại………… Tuy thời điểm đầu Website chưa được thẩm mỹ, nhưng chắc chắn rằng Website sẽ hoàn thiện hơn, đẹp đẽ hơn trong khoảng thời gian sắp tới. II. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ NGHỊ SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI SKKN Sau khi thực hiện đề tài tôi xin có một vài ý kiến sau: Nội dung đề tài của tôi được thiết lập trong một khoảng thời gian ngắn thì chưa đủ thời gian để tìm hiểu và thiết lập Website chuyên nghiệp và thẩm mỹ được. Ý kiến cá nhân tôi, nếu muốn viết website Phòng Giáo dục và Đào tạo tốt, ít nhất phải mất thời gian lâu hơn và có nhiều thời gian rỗi nhiều hơn thì mới có thể thành công được toàn diện, với thời gian tranh thủ tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành đề tài (SKKN)đạt đến mức một số % nhất định nào đấy và sẽ hoàn thiện nó trong thời gian gần nhất. Nên áp dụng rộng rãi đề tài này trong việc trao đổi thông tin giáo dục Kính đề nghị cấp trên tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, thời gian cũng như các kinh phí, để giúp tôi có tinh thần nhiều hơn. Kính đề nghị cấp trên tạo điều kiện để trong mỗi năm học tổ chức các chuyên đề về Website nhằm trao đổi cho nhau những kinh nghiệm trong quá thiết kế Website. Nga sơn, ngày 19 tháng 5 năm 2010 Người thực hiện Vũ Văn Tuấn III. Ý KIẾN ........................................................................................................................ Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 17
- Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Đề cương sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học
17 p | 452 | 105
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý giáo dục đạo đức học sinh trong trung tâm giáo dục thường xuyên
0 p | 431 | 85
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý, sử dụng tài sản nhà trường
22 p | 1403 | 82
-
Báo cáo tổng kết sáng kiến kinh nghiệm: Vài kinh nghiệm trong công tác quản lý thu - chi trong trườngTHPT
10 p | 444 | 62
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 446 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường Trung Học Phổ Thông Phước Thiền
23 p | 186 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Điểu Cải năm học 2009-2010
28 p | 274 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý hoạt động liên kết đào tạo (ĐH, CĐ, THCN) tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai
47 p | 196 | 41
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh ở trường DTNT
18 p | 452 | 38
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lí dạy thêm, học thêm để phát huy tính tự học của học sinh trường THPT Xuân Lộc
17 p | 147 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai
35 p | 147 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT Mỹ Hào huyện Mỹ Hào tỉnh Hưng Yên
28 p | 94 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THPT
10 p | 126 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý trong việc bảo quản, cải tạo trường sở
12 p | 94 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Bổ sung, nâng cấp phần mềm "Quản lý học sinh vi phạm"
12 p | 155 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tiểu học Khương Đình
49 p | 50 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Quản lý hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học
9 p | 38 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn