Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6
lượt xem 8
download
Cách thức tổ chức hoạt động nhóm trong đó giáo viên đóng vai trò điều khiển, tổ chức, hướng dẫn, học sinh là người chủ động tìm hiểu phát hiện ra tri thức. Nhờ đó mới phát huy tính tích cực của học sinh, tự giác trong học tập, giúp các em đạt được độ bền kiến thức, có kĩ năng vận dụng, ứng dụng kiến thức trong quá trình thực hành và trong thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn Tin học 6
- 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến huyện Nho Quan. Chúng tôi: Trình Số Ngày Tỉ lệ Họ và tên Nơi công tác Chức vụ độ tháng năm đóng TT chuyên sinh góp môn Trường THCS Giáo Thạc sĩ 1 Lương Văn Nhất 22/08/1985 80% Phú Lộc viên KHMT Trường THCS Tổ phó Cử nhân 2 Phan Khương Duy 05/07/1987 20% Phú Lộc KHTN SP Toán Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn tin học 6”. I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Áp dụng giảng dạy ở bộ môn Tin và cũng áp dụng được ở nhiều bộ môn khác, đối tượng học sinh khác. II. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN: Đồng tác giả: 1. Lương Văn Nhất - Giáo viên trường THCS Phú Lộc. 2. Phan Khương Duy - Giáo viên trường THCS Phú Lộc. III. THỜI GIAN ÁP DỤNG: Năm học 2022 – 2023 và các năm học tiếp theo. IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN 1. Nội dung sáng kiến: Trong giáo dục hiện nay, tỉ lệ học sinh có môn học dưới trung bình ở cấp THCS vẫn còn khá cao, có nhiều nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do “Sự ỷ lại vào thầy cô, chưa tự học” mà chúng ta cần phải đề cập tới. Trong Nghị quyết Đại hội XIII
- 2 của Đảng cũng luôn nhấn mạnh: Cần phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội. Chính vì vậy mà Bộ giáo dục luôn chú trọng đến việc mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy. Nhằm bồi dưỡng các phương pháp giảng dạy mới đã hoàn chỉnh từ cấp cơ sở đến trung học phổ thông. Trong các phương pháp đó, đáng chú ý với tôi nhất là phương pháp hoạt động nhóm “ Thảo luận nhóm ” trong lớp học. Tôi thấy phương pháp này phát huy được tính chủ động, năng lực trình bày, khả năng phân tích, dự đoán và khả năng dẫn dắt vấn đề, khả năng tranh luận của học sinh qua đó phát huy được sự năng động của các em. Đối với bộ môn Tin học, Bộ giáo dục mới đưa vào là một môn học chính trong cấp học THCS nên bước đầu nó còn rất mới mẻ và nhiều bỡ ngỡ với các em học sinh. Bên cạnh đó nội dung và kiến thức của bộ môn có nhiều bài khó và trừu tượng, lại đòi hỏi các em phải có kĩ năng vận dụng thực hành thao tác được trên máy tính, trong khi đó số máy tính để các em thực hành lại rất khiêm tốn (3,4 học sinh/1 máy tính). Như vậy câu hỏi đặt ra cho người giáo viên là: Tổ chức các hoạt động dạy và học như thế nào? Vận dụng phương pháp nào? Cách thức hoạt động ra sao?... mà người giáo viên nào cũng đều nghĩ tới và đi tìm câu trả lời. Để góp phần nào giải quyết những khó khăn trên, tôi xin trình bày đề tài: “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn tin học 6”. Cách thức tổ chức hoạt động nhóm trong đó giáo viên đóng vai trò điều khiển, tổ chức, hướng dẫn, học sinh là người chủ động tìm hiểu phát hiện ra tri thức. Nhờ đó mới phát huy tính tích cực của học sinh, tự giác trong học tập, giúp các em đạt được độ bền kiến thức, có kĩ năng vận dụng, ứng dụng kiến thức trong quá trình thực hành và trong thực tiễn. 1.1. Giải pháp cũ thường làm: 1.1.1. Nội dung giải pháp Trong những năm trước, phương pháp và hình thức dạy học trong nhà trường THCS còn nặng về lý thuyết, không hoặc ít khi vận dụng phương pháp hoạt động nhóm, ít được thực hành thực nghiệm; việc dạy học theo lối truyền thụ kiến thức một chiều “thầy giảng, trò chép” phần nào mang tính áp đặt, ít khơi dậy cá tính, sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.
- 3 1.1.2. Nhược điểm của giải pháp cũ. - Phương pháp dạy học cũ thường khô khan, ít gây hứng thú cho học sinh. - Học sinh học thụ động nên việc ghi nhớ kém hơn. - Học sinh ít được thực hành nên thiếu nhiều kĩ năng làm bài. - Học sinh còn nhút nhát, rụt rè, yếu về kĩ năng giao tiếp, không giám nói lên ý kiến hay quan điểm của mình; việc học tập của các em còn mang nhiều tính thụ động, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo; kĩ năng hợp tác trong các giờ thực hành còn yếu. 1.2. Giải pháp mới cải tiến: - Hoạt động nhóm trong dạy học (hay còn gọi là dạy học hợp tác) là một hình thức tổ chức dạy học mà trong đó học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên làm việc cùng nhau trong những nhóm nhỏ để hoàn thành mục đích học tập chung của nhóm đặt ra. Trong hoạt động nhóm có nhiều mối quan hệ giao tiếp: Giữa học sinh với nhau, giữa giáo viên với từng học sinh. - Hoạt động nhóm chia sẻ những băn khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng phương pháp nhận thức mới. - Trong hoạt động nhóm, quá trình học tập trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau về kiến thức, kĩ năng và phương pháp học tập, kĩ năng giao tiếp và các kĩ năng xã hội khác (kĩ năng sống). Giúp các em có cái nhìn trực quan sinh động hơn đối với môn Tin học, yêu thích môn học hơn. - Dạy học theo nhóm là một hoạt động học tập có sự phân chia học sinh theo từng nhóm nhỏ với đủ thành phần khác nhau về trình độ, cùng trao đổi ý tưởng, nguồn gốc kiến thức dựa trên cơ sở là hoạt động tích cực của từng cá nhân. Từng thành viên trong nhóm không chỉ có trách nhiệm với việc học tập của mình mà còn có trách nhiệm quan tâm đến việc học tập của bạn bè trong nhóm. Đây là một phương pháp giảng dạy khá ưu việt, cho phép rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm cho học sinh hiện đang được áp dụng rộng rãi cho nhiều môn học, cấp học. - Về phía học sinh đa số các em rất yêu thích môn học không chỉ vì nó khá mới mẻ mà còn đem lại cho các em nhiều điều lý thú, tăng khả năng về tư duy logic, là chiếc cầu nối các em với thời đại: “Thời đại của công nghệ thông tin”. Hoạt động nhóm là hình thức dạy học có tính giáo dục mạnh mẽ và linh hoạt, có những đặc trưng cơ bản của dạy học hiện đại, làm cho học sinh thích ứng với sự phát triển. Có rất nhiều cách thức khác nhau để giáo viên có thể nâng cao hiệu quả của những tiết thảo luận trong hoạt động nhóm,. Để vận dụng phương pháp này trong giảng dạy có hiệu qủa theo tôi chúng ta cần phải:
- 4 - Nắm được những nguyên tắc trong việc xây dựng quy trình thảo luận nhóm, bao gồm: + Nguyên tắc đảm bảo mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh + Nguyên tắc đảm bảo hài hoà giữa các hình thức dạy và học + Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống + Nguyên tắc đảm bảo tính thực tế + Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện - Xây dựng được quy trình thực hiện phương pháp thảo luận nhóm - Chuẩn bị được những điều kiện cần thiết để tiến hành thảo luận nhóm: Phương pháp thảo luận nhóm có thành công hay không còn tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh. Nếu giáo viên chuẩn bị tốt, dự kiến được các tình huống xảy ra và có những biện pháp xử lí kịp thời cũng như có sự hợp tác của học sinh thì phương pháp thảo luận nhóm sẽ mang lại kết quả cao. Chính vì thế, trước khi lên lớp giáo viên cần phải chuẩn bị tốt các nội dung sau: + Mục tiêu hoạt động nhóm của bài học này là gì? + Những vấn đề thảo luận trong nhóm là những vấn đề gì ? + Dự định chia lớp thành mấy nhóm ? Số lượng học sinh trong nhóm bao nhiêu là phù hợp với nội dung thảo luận ? + Thiết bị dạy học cần thiết ? + Cần bao nhiêu thời gian cho từng hoạt động nhóm? Dự kiến tình huống sẽ xảy ra và hướng giải quyết ? + Soạn nội dung bài giảng, và chuẩn bị những phương án dự bị cho phù phù hợp với nội dung hoạt động nhóm, đồng thời giáo viên cũng cần nhắc nhở học sinh về nhà chuẩn bị trước các nội dung như: Học thuộc bài cũ, làm bài tập, tìm hiểu, chuẩn bị trước các nội dung thảo luận cho buổi học sau (bảng biểu theo mẫu, bảng báo cáo kết quả, phiếu thảo luận,…) - Khi tiến hành một hoạt động nhóm nào đó đều phải đảm bảo đủ 5 nguyên tắc, nếu thiếu 1 trong 5 nguyên tắc thì hoạt động nhóm sẽ thất bại. 5 nguyên tắc đó là: Nguyên tắc 1: Phụ thuộc tích cực Nguyên tắc 2: Trách nhiệm cá nhân Nguyên tắc 3: Tương tác tích cực trực tiếp Nguyên tắc 4: Kĩ năng xã hội Nguyên tắc 5: Đánh giá rút kinh nghiệm ❖ Quy trình tổ chức hoạt động nhóm có thể được chia là 5 bước sau:
- 5 Bước 1: Chia nhóm - Để việc phân chia nhóm đươc hợp lí, phù hợp, đảm bảo với nội dung thảo luân thì người giáo viên phải dựa vào: Số lượng học sinh của lớp học, đặc điểm của từng học sinh và chủ đề bài học, cũng có thể chia nhóm ngẫu nhiên như theo sổ điểm danh, theo giới tính, theo tổ, theo vị trí chỗ ngồi,… - Như vậy có nhiều cách chia nhóm khác nhau, mỗi cách có ưu và nhược điểm riêng. Tuỳ vào điều kiện cụ thể mà giáo viên có thể áp dụng cách. * Chia theo vị trí ngồi: Hai học sinh ngồi cạnh nhau, các học sinh ngồi cùng bàn, học sinh hai bàn quay mặt với nhau. * Chia theo danh sách lớp: Nhóm học sinh có thứ tự từ nhỏ đến lớn, nhóm học sinh theo thứ tự chẵn lẻ, nhóm học sinh theo thứ tự cách quãng của danh sách lớp. * Chia theo sở thích: Học sinh tự chọn nhóm theo hướng dẫn của giáo viên, học sinh dễ làm việc với nhau, có quan hệ tình cảm tốt với nhau. (Hạn chế cách chia nhóm kiểu này vì không rèn luyện được cho học sinh khả năng giao tiếp làm quen, hợp tác) * Chia theo nhóm địa bàn cư trú: Chia nhóm theo nơi ở của học sinh, các em sẽ tiện đến với nhau khi cần thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà. * Chia theo năng lực của học sinh: Chia nhóm có đầy đủ các đối tượng học sinh: Học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu (ưu điểm: Giảm sự chênh lệch về năng lực giữa các nhóm, tạo điều kiện để học sinh giúp đỡ lẫn nhau). * Chia theo theo cách ngẫu nhiên: Giáo viên đếm số thứ tự 1, 2, 3, … n rồi lặp lại cho đến học sinh cuối cùng (n là số nhóm cần chia). Phân chia sẵn vị trí ngồi cho các nhóm. Các học sinh mang số 1 sẽ về vị trí số 1 (nhóm 1), tiếp theo đến nhóm n (ưu điểm của cách chia này là rèn cho các em học sinh khả năng làm quen, hợp tác). - Sau khi chia nhóm, giáo viên yêu cầu mỗi nhóm tự bầu ra một nhóm trưởng có trách nhiệm điều hành nhóm trong suốt quá trình làm việc và bầu ra một thư kí để ghi chép những kiến thức thống nhất của nhóm. Sự điều hành và phân công hợp lý, dung hoà các mối quan hệ của các thành viên trong nhóm có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả hoạt động và tinh thần đoàn kết trong nhóm. Qua đó học sinh học được cách thức tổ chức, kĩ năng giao tiếp, tính tự giác, tự lập,…là cơ hội rèn luyện khả năng cần thiết của nhà lãnh đạo trong tương lai. Vai trò nhóm trưởng và thư kí nên được phân công luân phiên để mọi thành viên trong nhóm đều có điều kiện tập dược và học hỏi. Bước 2: Giao nhiệm vụ - Giáo viên giới thiệu chủ đề, giao nhiệm vụ chung và cụ thể cho mỗi nhóm. - Giáo viên đưa ra những hướng dẫn cho học sinh từng bước thực hiện, cung cấp cho học sinh những tài liệu tham khảo. - Giáo viên nói rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ để HS chủ động lập kế hoạch. - Giáo viên phổ biến cách thức và thang điểm đánh giá kết quả nhóm. Bước 3: Làm việc nhóm - Thảo luận quy tắc làm việc và đề nghị mỗi thành viên đều phải tuân thủ.
- 6 - Lập kế hoạch chi tiết và có sự phân công cụ thể đến từng thành viên. Kế hoạch cần phải được thoả thuận và nhất trí trong nhóm. Đảm bảo không có thành viên không đồng ý hay tự ý hoạt động theo ý kiến của mình. - Tiến hành giải quyết nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, nhóm trưởng nắm thật rõ sự phân công nhằm đôn đốc các thành viên hoàn thành đúng tiến độ. Mỗi thành viên đều có trách nhiệm với công việc được giao và đồng thời hỗ trợ nhau để thực hiện mục tiêu chung của cả nhóm. - Chuẩn bị báo cáo kết quả trước lớp. Bước 4: Trình bày và đánh giá kết quả Việc này xem như là bắt buộc sau mỗi lần hoạt động nhóm, nó được coi trọng như việc tiếp thu kiến thức mới. Bước 5: Tổng kết, rút kinh nghiệm. Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức chính và cho điểm hoạt động. 2. Khả năng áp dụng của sáng kiến : Qua quá trình đúc rút kinh nghiệm và việc áp dụng các biện pháp tại nhà trường, và áp dụng vào dạy bồ dưỡng, ôn thi trên cơ sở phân tích, đối chiếu, so sánh, một lần nữa tôi khẳng định: Sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động nhóm đối với môn tin học 6” có khả năng áp dụng rộng rãi không chỉ ở môn Tin học 6 mà còn ở các bộ môn và cho mỗi giáo viên dạy ở các trường THCS. Đặc biệt, khi mà hiện nay toàn ngành giáo dục đang thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế", thì việc dạy học theo phương pháp hoạt động nhóm chắc chắn sẽ được các nhà trường thực hiện ngày càng mạnh mẽ. V. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN : 1. Với giáo viên: Sử dụng sáng kiến kinh nghiệm này như một cẩm nang để dạy học các tiết trên lớp, hoặc thực hiện chuyên đề trong quá trình dạy học đại trà cũng như ôn thi HSG. Sáng kiến kinh nghiệm này áp dụng rộng rãi cho tất cả các nhà trường và là tài liệu hữu ích cho giáo viên. 2. Với học sinh: Các em có được phương pháp học tập hay và hiệu quả, nhớ lâu về kiến thức, có kĩ năng thực hành, kĩ năng giao tiếp và các kĩ năng xã hội khác. 3. Nhà trường: Nhà trường có thêm tài liệu lưu hành nhiều năm trong thư viện cũng như tổ chuyên môn góp phần phục vụ dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao.
- 7 VI. HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI DỰ KIẾN ĐẠT ĐƯỢC * So sánh kết quả: - Trước khi áp dụng : Lớp Giỏi Khá TB Yếu 6A 6% 35% 54% 5% 6B 5% 15% 73% 7% 6C 9% 18% 64% 9% - Sau khi áp dụng : Lớp Giỏi Khá TB yếu 6A 15.4 33.3% 51.3% 0% 6B 7.9% 34.2% 58.9% 0% 6C 10.3% 43.6% 46.1% 0% Từ bảng trên ta thấy, tỉ lệ HS giỏi và khá đều tăng lên, không có HS còn học lực yếu. 1. Hiệu quả kinh tế: Sáng kiến đã được áp dụng đối với đối tượng học sinh khối 6 tại trường THCS Phú Lộc trong năm học 2021 – 2022 và những năm tiếp theo. Những năm trước đây khi chưa áp dụng sáng kiến này thì học sinh muốn học tốt, gia đình các em đã phải bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ cho một năm học để mua tài liệu, các em mất nhiều thời gian để đọc, học trên nhiều tài liệu khác nhau hoặc tốn kém nhiều tiền để đầu tư cho con đi học thêm. Hiệu quả kinh tế của sáng kiến là vô giá vì đây là sản phẩm trí tuệ không cân đo đong đếm được cụ thể, sáng kiến kinh nghiệm này cũng góp phần rất lớn giúp cho giáo viên và học sinh sẽ nhìn nhận một cách tổng thể, tư duy sáng tạo tìm hướng giải quyết gần gũi nhất với học sinh. 2. Hiệu quả xã hội: Qua thực tế giảng dạy theo tinh thần của sáng kiến bước đầu đem lại một số kết quả: - Học sinh hứng thú, say mê hơn khi học, dễ nắm bắt kiến thức bài học, khắc sâu kiến thức, hiệu quả công việc được tăng lên. - Học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, độc lập suy nghĩ, rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh. Tất cả các em học sinh đều có cơ hội tham gia chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình với cả nhóm. - Học sinh được rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, lập luận tốt, kĩ năng thực hành tốt. - Qua việc học tập theo phương pháp hoạt động nhóm, thấy được các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, bước đầu đã dần hình thành được kĩ năng sống cho các em học sinh.
- 8 VII. DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG SÁNG KIẾN. Nơi công tác Trình độ Nội dung Số Năm Chức Họ và tên (hoặc nơi chuyên công việc TT sinh vụ thường trú) môn hỗ trợ Tổ Nhóm môn 1 Trương Thị T. Mai 1984 THCS Phú Lộc trưởng ĐH Hoá KHTN Nhóm môn 2 Phan Khương Duy 1987 THCS Phú Lộc Tổ phó ĐH Toán Nhóm môn 3 Trương Thị Luyến 1976 THCS Phú Lộc GV ĐH Toán Nhóm môn 4 Hà Thị Quế 1991 THCS Phú Lộc GV ĐH Lí Môn 5 Vũ Thị Hồng Hải 1987 THCS Phú Lộc GV ĐH C.Nghệ Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./. Phú Lộc, ngày 08 tháng 5 năm 2023 NGƯỜI NỘP ĐƠN TÁC GIẢ ĐỒNG TÁC GIẢ Lương Văn Nhất Phan Khương Duy XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
- 9 PHỤ LỤC (Ảnh các em hoạt động nhóm ngồi cạnh nhau) (Ảnh các em hoạt động nhóm theo tổ)
- 10 (Ảnh hoạt động nhóm 2 em một cặp)
- 11 (Hình ảnh các em hoạt động nhóm trong giờ thực hành) Phiếu học tập nhóm đôi: Hãy lựa chọn đáp án đúng và giải thích tại sao em lựa chọn đáp án đó? Câu 1: Trong các câu sau, những câu nào đúng? A. Thư mục có thể chứa tệp tin B. Tệp tin thường chứa trong tệp tin khác C. Thư mục có thể chứa các thư mục con D. Tệp tin luôn chứa các thư mục con .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Câu 2: Một thư mục có thể chứa bao nhiêu tệp tin? A. 1 B. 10 C. Không hạn chế số lượng, chỉ phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ D. Tất cả đều sai Họ tên học sinh 1: ................................................................ Họ tên học sinh 2: ................................................................
- 12 * Một số ví dụ vận dụng phương pháp hoạt động nhóm trong môn Tin học 6 mà tôi đã áp dụng: Ví dụ 1 (Chia nhóm nhỏ để thảo luận): Trong bài 3 SGK Tin học 6 trang 13, ở mục 1: “Biểu diễn thông tin trong máy tính” giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm: - Giáo viên chia nhóm nhỏ cùng thảo luận (chia theo vị trí chỗ ngồi 2 bàn gần nhau quay lại với nhau thành một nhóm để thảo luận), dự kiến thời gian thảo luận 7 phút. - Các nhóm cùng thảo luận nội dung: Vẽ và viết các bít thể hiện 1 chữ cái của bảng chữ cái vào khung 8x8 =64 ô như hình 1.4? - Các nhóm tiến hành thảo luận theo nhóm, giáo viên quan sát và giám sát các hoạt động của từng nhóm. - Kết thúc thời gian thảo luận, giáo viên chỉ định bất kỳ nhóm trình bày kết quả của mình, những nhóm sau nhận xét và bổ sung thêm ý kiến (các ý kiến của nhóm sau không được lặp lại ý kiến của nhóm trước đã trình bày). Sau đó giáo viên nhận xét và kết luận Ví dụ 2 (Chia nhóm theo tổ để thảo luận): Trong bài 2 SGK Tin 6 trang 10 ở mục 2: Xử lí thông tin trong máy tính, giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm: - Giáo viên chia lớp học thành 3 nhóm để thảo luận (mỗi tổ thành một nhóm), mỗi nhóm yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ. + Nhóm 1 (tổ 1): Tìm hiểu về bộ xử lí + Nhóm 2 (tổ 2): Tìm hiểu về thiết bị vào + Nhóm 3 (tổ 3): Tìm hiểu về thiết bị ra + Nhóm 4 (tổ 4): Tìm hiểu về bộ nhớ - Các nhóm hoạt động độc lập với nhau, giáo viên sẽ ấn định thời gian thảo luận (khoảng từ 3-5 phút), hết thời gian thảo luận các nhóm sẽ đổi chéo nội dung thảo luận cho nhau, làm như vậy để mỗi nhón đều được nghiên cứu thảo luận 4 nội dung trên. - Các nhóm tiến hành nộp các bản báo cáo kết quả thảo luận, cuối cùng giáo viên sẽ so sánh kết quả của các nhóm theo từng nội dung một rồi rút ra nhận xét, kết luận. Ví dụ 3 (chia nhóm hoạt động theo cặp 2 học sinh – “ giảng – viết - thảo luận”): Với cách này thường áp dụng sau khi thực hiện xong một nội dung (một mục) của bài học hay kết thúc bài học. Trong bài 11 SGK trang 43 “Tổ chức thông tin trong máy tính”, sau khi học xong bài học giáo viên có thể củng cố nội dung của bài học bằng phiếu học tập, đồng thời qua kết quả của phiếu học tập giáo viên có thể biết được mức độ hiểu bài của các em học sinh. - Giáo viên chia nhóm học sinh: 2 em học sinh ngồi cùng một bàn thành 1 nhóm sau đó phát phiếu học tập yêu cầu các em thảo luận và trả lời vào phiếu học tập
- 13 - Kết thúc thảo luận giáo viên thu lại phiếu học tập của học sinh, có thể nhận xét và chấm điểm nhanh một số phiếu học tập của các nhóm, số còn lại giáo viên có thể nhận xét và thông báo kết quả vào buổi học sau. * Đối với các giờ thực hành do điều kiện phòng máy hạn chế về số lượng, giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ để hoạt động thực hành, giáo viên chỉ định các nhóm (3 đến 4 em học sinh một nhóm), giám sát quá trình thực hành của các em, hỗ trợ giúp đỡ các em trong quá trình thực hành.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 89 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp giúp học sinh khắc phục sai lầm trong toán số học 6
28 p | 64 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải một số bài toán bằng nhiều cách
30 p | 88 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng chủ nhiệm lớp ở cấp THCS
17 p | 44 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp đẩy mạnh phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS
27 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình
37 p | 83 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phân loại và giải một số dạng hệ phương trình
42 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhóm trong dạy học môn Sinh học 6
32 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới
30 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập Nhiệt học 8
15 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy trí lực học sinh trong giải Toán bất đẳng thức và cực trị
26 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
20 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông
9 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp liên môn trong bài toán thực tiễn
26 p | 27 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm “Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để giải toán”
24 p | 68 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí ở Trường THCS Lai Thành
23 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy loại bài tập về số chính phương cho học sinh giỏi lớp 8 ở trường trung học cơ sở
16 p | 73 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn