Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phân loại các dạng bài tập Vật lí bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 phần quang hình
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, chia sẻ, học tập lẫn nhau để cùng tiến bộ; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và hiệu quả học tập của học sinh nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phân loại các dạng bài tập Vật lí bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 phần quang hình
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Thầy giáo Chu Văn An từng nói: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia". Thật vậy, một đất nước, một dân tộc muốn phát triển nhanh, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc thì không thể thiếu người hiền tài. Bác Hồ kính yêu của chúng ta sinh thời cũng rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Người coi việc diệt giặc đói, giặc dốt quan trọng không kém việc diệt giặc ngoại xâm. Tinh thần nghị quyết Đại hội VI của Đảng đã chỉ rõ: Coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Trong đó chú trọng đến chất lượng mũi nhọn, muốn vậy phải đầu tư cho việc dạy, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài ở tất cả các bộ môn. Bộ giáo dục và đào tạo đã có rất nhiều chủ trương mới về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là chú trọng tiếp tục xây dựng hệ thống các trường chuyên một cách hoàn thiện hơn; khuyến khích và tôn vinh những học sinh có thành tích cao trong học tập; các học sinh có năng khiếu được học với chương trình nâng cao phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em. Chính vì vậy mà có thể nói công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm của ngành giáo dục. Nó có tác dụng tích cực, thiết thực và mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên và kích thích tinh thần say mê học tập của học sinh, nâng cao chất lượng và khẳng định uy tín, thương hiệu nhà trường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Riêng bộ môn Vật lí THCS có đặc thù là nội dung kiến thức gồm 4 phần chính: Cơ học, Nhiệt học, Điện học và Quang học. Mỗi phần có nét đặc trưng riêng, áp dụng các phương pháp giải tương đối khác nhau. Với phần quang hình học, muốn học tốt kiến thức nâng cao thì ngoài nắm vững kiến thức Vật lí, học sinh còn phải có kiến thức tương đối vững về hình học. Hiện nay trên thị trường có rất ít tài liệu tham khảo tốt việc phân loại bài tập quang hình học. Phương pháp giải cũng chưa được xây dựng thành hệ thống gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên khi giảng dạy, nhất là khi bồi dưỡng học sinh giỏi. Toán quang hình trong vật lý nâng cao vốn dĩ là một loại toán hay, có thể giúp học sinh đào sâu suy nghĩ, rèn luyện tư duy, rèn luyện tính kiên trì và cẩn thận. Nó được xem là một loại toán khá phong phú về chủ đề và nội dung, về quan điểm và phương pháp giải toán. Vì thế toán quang hình được xem là một phần trọng điểm của chương trình Vật lí nâng cao đối với học sinh thi học sinh giỏi và thi vào 10 chuyên. Song việc giải một bài toán quang hình thường phải sử dụng rất nhiều kĩ năng của môn hình học như: Vẽ hình, chứng minh, tính kích 1
- thước, tính số đo góc và đặc biệt là các bài toán cực trị hình học. Cũng vì lẽ đó mà với học sinh khi ôn tập thi học sinh giỏi và thi vào 10 chuyên thì phần quang hình học là một phần khó. Thực tế để bồi dưỡng cho học sinh dự thi học sinh giỏi các cấp, cần trang bị cho học sinh một nền tảng kiến thức đầy đủ, sâu rộng và nhất là có phương pháp cho học sinh dễ học, dễ nhớ và áp dụng tốt trong luyện tập. Vì vậy, người giáo viên cần có những kinh nghiệm thiết thực để trao đổi kinh nghiệm, xây dựng phương pháp dạy và học để đạt được kết quả cao. Vì vậy, việc phân loại và nghiên cứu cách hướng dẫn giải các bài tập quang hình học là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Nó góp phần giúp các giáo viên có cơ sở để dạy tốt hơn các bài tập thuộc phần này. Qua đó chất lượng học sinh giỏi tốt hơn, học sinh có kiến thức vững vàng hơn khi thi vào các trường chuyên. Chính vì những lí do trên, tôi viết lại một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi thành “Phân loại các dạng bài tập Vật lí bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 phần quang hình”. Với mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, chia sẻ, học tập lẫn nhau để cùng tiến bộ; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và hiệu quả học tập của học sinh nói chung. Đó cũng là nội dung, mục đích hướng tới của sáng kiến kinh nghiệm. 2. Tên sáng kiến: “Phân loại các dạng bài tập Vật lí bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 phần quang hình”. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Dương Thị Hải Vân - Địa chỉ tác giả sáng kiến: THCS Tích Sơn- Vĩnh Yên- Vĩnh Phúc. - Số điện thoại: 0987 712 689 - E_mail: duongthihaivan.c2tichson@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Dương Thị Hải Vân 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: - Học sinh khối 9 cấp THCS. - Bồi dưỡng HSG cấp THCS. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: tháng 9 năm 2017. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: Đưa ra các dạng bài tập cơ bản, điển hình của phần quang hình lớp 9 bồi dưỡng HSG, trong đó có nêu phương pháp giải và một số bài tập áp dụng phương pháp. - Phân loại các dạng bài tập nâng cao phần quang hình học. - Phân loại và hướng dẫn giải bài tập quang hình học lớp 9 nâng cao. - Sắp xếp các dạng bài tập có hệ thống. - Đưa ra phương pháp làm cho từng dạng bài. 2
- 7.1. Nội dung của sáng kiến: 7.1.1. Kiến thức cơ bản và nâng cao 1. Định nghĩa: Là khối chất trong suốt được giới hạn bởi 2 mặt cong (hoặc 1 mặt cong và 1 mặt phẳng). 2. Phân loại thấu kính + Thấu kính rìa mỏng (thấu kính hội tụ): Phần rìa mỏng hơn phần giữa. + Thấu kính mép dày (thấu kính phân kỳ): Phần giữa mỏng hơn phần rìa + Kí hiệu của thấu kính: Thấu kính mép mỏng Thấu kính mép dày (thấu kính hội tụ) (thấu kính phân kì) 3. Các đặc điểm của thấu kính a. Quang tâm: Là điểm nằm giữa thấu kính. Mọi tia sáng đi qua quang tâm đều truyền thẳng. b. Trục chính: Đường thẳng qua quang tâm O và vuông góc với thấu kính gọi là trục chính. Các đường thẳng khác qua O gọi là trục phụ (có vô số trục phụ). c. Tiêu điểm chính: Là điểm đặc biệt nằm trên trục chính, là nơi hội tụ (hoặc điểm đồng quy) của chùm tia ló (hoặc tia tới). Một thấu kính có 2 tiêu điểm chính (1 tiêu điểm vật F và 1 tiêu điểm ảnh F’) + Tính chất: Nếu tia tới qua tiêu điểm vật chính thì tia ló song song với trục chính. Nếu tia tới song song với trục chính thì tia ló đi qua tiêu điểm ảnh chính. Chiều truyền ánh sáng Chiều truyền ánh sáng F O F’ F’ O F Thấu kính hội tụ (TKHT) Thấu kính phân kì (TKPK) + Tiêu điểm vật của TKHT nằm trước TK, của TKPK thì nằm sau TK (phía trước thấu kính là phía ánh sáng tới, phía sau thấu kính là phía ánh sáng ló ra khỏi thấu kính) + Tiêu cự (kí hiệu là f): là khoảng cách từ quang tâm O đến tiêu điểm chính. Vậy: |f| = OF = OF’ 3
- 4. Đường đi của 3 tia sáng đặc biệt * Các tia đặc biệt - Tia qua quang tâm O thì truyền thẳng F O F’ F’ O F - Tia qua tiêu điểm chính (hoặc có đường kéo dài qua tiêu điểm chính F) cho tia ló song song trục chính. F O F’ F’ O F - Tia tới song song trục chính cho tia ló (hoặc đường kéo dài của tia ló) đi qua tiêu điểm chính F’ F O F’ F’ O F 5. Kiến thức về quang trục phụ, tiêu điểm phụ: - Mặt phẳng đi qua tiêu điểm ảnh và vuông góc với trục chính gọi là mặt phẳng tiêu diện. - Ngoài quang trục chính, các đường thẳng khác đi qua quang tâm gọi là các quang trục phụ. - Các quang trục phụ cắt mặt phẳng tiêu diện tại các tiêu điểm phụ. - Tia sáng đi song song quang trục phụ thì tia ló đi qua tiêu điểm phụ tương ứng. * Tia tới bất kỳ - Vẽ tia tới SI bất kì đến gặp thấu kính. - Kẻ tiêu diện vuông góc trục chính tại tiêu điểm chính ảnh F’. - Kẻ trục phụ song song với SI, cất tiêu diện ảnh tại tiêu điểm ảnh phụ Fp' . - Tia ló (hoặc đường kéo dài của tia ló) đi qua tiêu điểm ảnh phụ Fp' . F O F’ F’ F’ O 4
- 6. Sự tạo ảnh qua thấu kính a. Ảnh của vật tạo bởi thấu kính hội tụ + Vật đặt ngoài khoảng tiêu cự cho ảnh thật, ngược chiều với vật. + Vật đặt trong khoảng tiêu cự cho ảnh ảo, cùng chiều với vật. + Vật ở rất xa thấu kính cho ảnh thật là một điểm nằm tại tiêu điểm. b. Ảnh của vật tạo bởi thấu kính phân kì + Vật đặt ở mọi vị trí trước thấu kính phân kì đều cho ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật và luôn nằm trong khoảng tiêu cự. + Khi vật đặt ở rất xa thấu kính, ảnh ảo của vật là một điểm nằm tại tiêu điểm. * Cách dựng ảnh của vật qua thấu kính: + Để vẽ ảnh của một điểm sáng S qua TK ta vẽ hai tia sáng (đặc biệt) xuất phát từ S đến TK rồi vẽ hai tia ló, nếu hai tia ló cắt nhau ở đâu thì đó là ảnh thật, nếu đường kéo dài của chúng cắt nhau ở đâu thì đó là ảnh ảo. + Để vẽ ảnh của vật sáng, ta vẽ ảnh của các điểm trên vật, rồi nối các điểm ảnh lại với nhau thì được ảnh của vật. * Lưu ý: + Khi vật vuông góc với trục chính thì ảnh cũng vuông góc với trục chính. + Tia sáng có phương đi qua S thì tia ló (hoặc tia khúc xạ, phản xạ) có phương đi qua ảnh của S. 7. Công thức thấu kính 1 1 1 Công thức thấu kính: f d d' d .d ' f d d' d '. f Hệ quả d d ' f d. f d ' d f + Trong đó: d là vị trí của vật so với thấu kính d’ là vị trí của ảnh so với thấu kính f là tiêu cự của thấu kính + Quy ước: Vật thật: d > 0; vật ảo d < 0 Ảnh thật: d’ > 0; ảnh ảo d’ < 0 Thấu kính hội tụ f > 0; thấu kính phân kì f < 0 8. Nguyên lí truyền ngược của ánh sáng: Cho một quang hệ bất kì, nếu một tia sáng chiếu tới quang hệ theo hướng xy, cho tia ló đi theo hướng zt thì nếu chiếu tia sáng tới quang hệ theo hướng tz sẽ cho tia ló đi theo hướng yx. 5
- Hệ quả: Nếu đặt một điểm sáng tại điểm A trước một TKHT cho một ảnh thật tại B thì nếu đặt điểm sáng tại B sẽ cho ảnh thật tại A. 7.1.2. Các dạng bài tập Dạng 1: Toán vẽ đối với thấu kính. Dạng 2: Xác định vị trí vật, ảnh, kích thước ảnh Dạng 3: Bài toán dịch chuyển vật, ảnh thấu kính. Dạng 4: Bài toán về hệ quang học. Dạng 5: Bài toán cực trị. Hướng dẫn giải các dạng bài tập theo từng dạng: * Dạng 1. Toán vẽ đối với thấu kính. Phương pháp: Sử dụng 2 trong 3 tia đặc biệt để vẽ. Cụ thể: + Tia tới đi qua quang tâm O thì đi thẳng. + Tia tới song song với trục chính cho tia ló (hoặc đường kéo dài của tia ló) đi qua tiêu điểm chính F’. + Tia tới (hoặc đường kéo dài của tia tới) qua tiêu điểm chính F cho tia ló song song với trục chính. Chú ý: + tia sáng có phương đi qua S thì tia ló (hoặc tia khúc xạ, phản xạ) có phương đi qua ảnh của S. + Tia tới bất kì song song với trụ phụ thì tia ló (hoặc đường kéo dài của tia ló) đi qua tiêu điểm ảnh phụ Fp' . + Tia tới dọc theo vật, tia ló dọc theo ảnh. + Điểm vật, điểm ảnh, quang tâm thẳng hàng. + Giao của tia tới và tia ló là một điểm trên thấu kính. + Khi điểm sáng nằm trên trục chính, lúc này 3 tia đặc biệt trùng nhau nên phải sử dụng thêm tia bất kì. * Cách vẽ đường đi của tia tới bất kì: + Vẽ tia tới bất kì đến gặp thấu kính tại I. + Kẻ trục phụ song song với SI. + Kẻ tiêu diện ảnh. + Giao của trục phụ với tiêu diện ảnh là tiêu điểm ảnh phụ Fp' . + Tia ló là tia qua IFp' * Vật thật, ảnh thật thì ngược chiều (khác bên thấu kính). Vật thật, ảnh ảo thì cùng chiều (cùng bên thấu kính). * Vật thật, ảnh thật vẽ bằng nét liền, ảnh ảo vẽ bằng nét đứt. Tia sáng vẽ bằng nét liền, có dấu mũi tên chỉ chiều truyền của tia sáng. 6
- Loại 1. Cho điểm sáng Ví dụ 1: Cho điểm sáng S như hình. Hãy trình bày cách vẽ và vẽ hình xác định vị trí ảnh S’ của điểm sáng S. S S F O F’ F’ O F a) b) S S F O F’ F’ O F c) d) Hướng dẫn giải a) Qua S kẻ tia tới song song với trục S chính, tia ló đi qua tiêu điểm ảnh F’. + Qua S kẻ tia tới đi qua quang tâm O F’ thì tia sáng truyền thẳng. F O S’ + Giao của hai tia ló là ảnh S’ cần xác định. b) Qua S kẻ tia tới song song với trục chính, tia S ló có đường kéo dài đi qua tiêu điểm ảnh F’. + Qua S kẻ tia tới đi qua quang tâm O thì tia S’ sáng truyền thẳng. F’ O + Đường kéo dài của hai tia ló giao nhau tại S’ là ảnh của S cần xác định. c) Vì S nằm trên trục chính nên ảnh S’ cũng nằm trên trục chính. + Kẻ tia tới SI bất kì đến gặp thấu kính tại I + Kẻ trục phụ song song với tia SI F'p I ’ + Kẻ tiêu diện ảnh qua F’, giao của trục phụ và tiêu diện ảnh là tiêu điểm ảnh phụ Fp' S’ F S O F’ + Tia tới song song với trục phụ thì tia ló đi qua tiêu điểm ảnh phụ, nên tia ló của tia tới SI đi qua F’. Giao của tia ló IFp' với trục chính là ảnh S’ của S cần xác định. 7
- d) Vì S nằm trên trục chính nên ảnh S’ cũng nằm trên trục chính. + Kẻ tia tới SI bất kì đến gặp thấu kính tại I. + Kẻ trục phụ song song với tia SI. + Kẻ tiêu diện ảnh qua F’, giao của trục phụ và tiêu diện ảnh là tiêu điểm ảnh phụ Fp' + Tia tới song song với trục phụ thì tia ló có đường kéo dài đi qua tiêu điểm ảnh phụ, nên S tia ló của tia tới SI đi qua Fp’. Đường kéo dài F’ O F của tia ló IFp' giao với trục chính tại S’ là ảnh F'p ’ của S cần xác định. Loại 2. Dựng với vật sáng dạng đoạn thẳng + Nếu vật ở dạng đoạn thẳng AB và vuông góc với trục chính thì tiến hành dựng và xác định điểm ảnh A’ và B’ như phần điểm sáng. Nếu A nằm trên trục chính thì chỉ cần xác định B’ rồi hạ vuông góc vị trí của A’. + Nếu vật ở dạng đoạn thẳng và tạo với trục chính một góc thì ta sử dụng thêm tính chất : Tia tới dọc theo vật và tia ló dọc theo ảnh để xác định Ví dụ 2: Cho vật sáng AB có dạng đoạn thẳng tạo với trục chính một góc như hình. Hãy dựng ảnh của vật AB qua thấu kính, nói rõ cách dựng Hướng dẫn giải + Kẻ trục phụ song song với AB, qua F’ kẻ đường vuông góc với trục chính, kẻ trục phụ tại Fp’. F'p + Kẻ tia ABI đi trùng vào AB, tia B ’ A’ khúc xạ tại I qua tiêu điểm phụ Fp’ đi F O F’ B’ A trùng vào A’B’. Vì A thuộc trục chính nên A’ cũng thuộc trục chính, do đó tia khúc xạ I Fp’ cắt trục chính tại A’. + Kẻ tia xuất phát từ B qua quang tâm O truyền thẳng cắt tia khúc xạ I Fp’ tại B’ A’B’ chính là ảnh cần dựng. Loại 3. Xác định loại thấu kính và vẽ hình + Căn cứ vào tính chất và kích thước ảnh so với vật để xác định loại thấu kính. - Nếu vật và ảnh cùng bên thấu kính hoặc cùng chiều thì trái bản chất (vật thật, ảnh ảo). - Nếu vật và ảnh khác bên thấu kính hoặc ngược chiêu thì cùng bản chất (vật thật, ảnh thật). - Tương quan giữa ảnh và vật qua thấu kính 8
- Loại thấu kính Vật Ảnh 0
- Loại 4: Hoàn thành đường đi của tia sáng Giao điểm của hai tia tới là vị trí của điểm vật S, giao điểm của 2 tia ló lại vị trí của điểm ảnh S’. Có S vẽ được S’ và ngược lại Ví dụ 4: Người ta tìm thấy trong ghi chép của Snelliu (1580-1626) một sơ đồ quang học, nhưng do lâu ngày hình vẽ bị mờ và chỉ còn thấy rõ bốn điểm I, J, F’, S’. Đọc mô tả kèm theo sơ đồ thì biết rằng I và J là hai điểm nằm trên mặt của một thấu kính hội tụ mỏng, S’ là ảnh thật của một nguồn sáng điểm S đặt trước thấu kính, F’ là tiêu điểm của thấu kính. Dùng thước kiểm tra thì thấy ba điểm I, F’ và S’ thẳng hàng. Bằng cách vẽ hình, hãy khôi phục lại vị trí quang tâm O của thấu kính và vị trí của nguồn sáng S. Hướng dẫn giải Biết I, J là hai điểm trên thấu kính nên xác định được phương của thấu kính. Từ F' kẻ đường thẳng vuông góc với thấu kính ta được trục chính và quang tâm O. Khi đó đã biết ảnh S' ta dễ dàng xác định được S. BÀI TẬP VẬN DỤNG Bài l: Trình bày cách vẽ và vẽ hình để xác định vị trí ảnh S’ của điểm sáng trong các trường hợp sau: S S F O F’ F’ O F a) b) Bài 2: Cho vật sáng AB có dạng đoạn thẳng AB, A nằm trên trục chính và cách quang tâm O như hình. Hãy dựng ảnh của vật AB qua thấu kính, nói rõ cách dựng. A A F O F’ F’ O F B B a) b) 10
- A A F O F’ F’ O F B B c) d) Bài 3: Trong các hình sau đây, xy là trục chính thấu kính, AB là vật thật, A’B’ là ảnh. Bằng phép vẽ hãy xác định: A’B’ là ảnh gì? Thấu kính thuộc loại nào? Các tiêu điểm chính và quang tâm O của thấu kính. B’ B’ B B x y x y A A’ A’ A Hình a Hình b Bài 4: Cho AB là vật sáng, A’B’ là ảnh của AB. Hãy xác định: Tính chất vật, ảnh, loại thấu kính? Bằng phép vẽ đường đi tia sáng, xác định quang tâm và tiêu điểm chính của thấu kính? B A’ B A’ B’ B’ A A Hình a) Hình b) Bài 5: Cho đường đi của các tia sáng (1) và (2) như hình vẽ. Với mỗi hình vẽ hãy: 1) Xác định loại thấu kính. 2) Trình cách vẽ để xác định vị trí điểm vật S và điểm ảnh S’ của S. Vẽ tiếp đường đi của những tia còn thiếu. Hình a Hình b Dạng 2: Xác định vị trí vật, ảnh, kích thước ảnh Phương pháp giải: + Sử dụng 2 trong ba tia đặc biệt để dựng hình. + Dựa vào các tam giác đồng dạng để tìm độ dài các đoạn thẳng. 11
- + Khi đề cho công thức thấu kính thì chỉ việc áp dụng. 1 1 1 * Công thức thấu kính: f d d' d .d ' d '. f d. f * Hệ quả: f ; d ; d' d d' d ' f d f Trong đó: d: là vị trí của vật so với thấu kỉnh; vật thật: d> 0; vật ảo d < 0 d’: là vị trí của ảnh so với thấu kính; ảnh thật: d’ > 0; ảnh ảo d’ < 0 * Kinh nghiệm: - Khi đề cho khoảng cách vật hoặc ảnh thì nên sử dụng hai tia là tia đi song song với trục chính và tia đi qua O. - Khi đề cho tiêu cự thì nên sử dụng hai tia là tia song song và tia đi qua tiêu điểm F. Ví dụ 1: Một vật sáng AB có dạng mũi tên cao 6cm đặt vuông góc trục chính của thấu kính hội tụ, cách thấu kính 15cm. Thấu kính có tiêu cự l0 cm. a) Dựng ảnh của vật qua thấu kính. b) Xác định kích thước và vị trí của ảnh. Hướng dẫn giải a) Dựng ảnh của vật qua thấu kính. + Qua B kẻ tia tới BI song song với I trục chính, thì tia ló qua I và tiêu B điểm ảnh F’. F’ A’ + Xuất phát từ B kẻ tia qua quang A F O tâm o, tia này giao với tia ló tại B’, B’ là ảnh của B. B’ + Từ B’ hạ vuông góc xuống trục chính cắt trục chính tại A’. Vậy A’B’ là ảnh của AB cần dựng. b) Theo hình vẽ ta có hai cặp tam giác đồng dạng: ABO ∽ A’B’O’ AB OA 6 15 (1) A'B' OA' A'B' OA' OI OF' IOF’ ∽ B’A’F’ A'B' F'A' AB OF' 6 10 Mà OI = AB (2) A'B' F'A' A'B' OA' 10 15 10 Từ (1) và (2) ta có: OA’ = 30 (cm) A’B’ = 12 (cm) OA' OA' 10 Vậy ảnh cách thấu kính 30cm và có chiều cao 12cm. 12
- Ví dụ 2: Một vật sáng AB có dạng mũi tên đặt vuông góc trục chính của thấu kính phân kỳ, cho ảnh cao 3,6cm và cách thấu kính 6cm. Thấu kính có tiêu cự 15cm. Xác định kích thước và vị trí của vật. Hướng dẫn giải Ta có F’A’ = OF’ – OA’ = 15 – 6 = 9 cm B F'A A'B' Xét F’A’B’ ∽ F’OI B’ F'O OI O 9 3,6 A F’ A’ F OI = 6 cm 15 OI Ta có AB = OI = 6 cm OA AB OA 6 Xét OAB ∽ OA’B’ OA = 10 cm O'A' A'B' 6 3,6 Vậy vật cách thấu kính 10cm và cao 6cm Ví dụ 3: Vật sáng AB cao 2cm đặt cách màn một khoảng L = 72cm. Trong khoảng giữa vật và màn người ta đặt một thấu kính hội tụ có tiêu cự 18cm, sao cho AB vuông góc với trục chính của thấu kính tại A. a) Xác định vị trí đặt thấu kính để ảnh A’B’ của vật AB hiện rõ nét trên màn. b) Tính độ cao ảnh A’B’ của vật AB. Hướng dẫn giải a) OAB đồng dạng với OA’B’. B Màn OA AB Ta có (1) F’ A’ O'A' A'B' A F’OI đồng dạng với F’A’B’. F O B’ OF OI AB Ta có (2) A'F' A'B' A'B' OA OF OF 72 OA' 18 Từ (1) và (2) ta có OA' A'F' OA' OF' OA' OA' 18 72.OA’ – 1296 – OA’ + 18.OA’ – 18.OA’ = 0 2 OA’2 – 72.OA’ + 1296 = 0 Giải phương trình ta được OA’ = 36 cm Vậy thấu kính được đặt cách màn 36cm b) Theo đề ta có: OA + OA’ = 72(cm). Thay OA’ = 36cm => OA = 36(cm) OA'.AB 36.2 + Thay OA và OA’ vào (1) ta có: A’B’ 2cm OA 36 13
- Ví dụ 4: Một thấu kính hội tụ có tiêu cự 6cm. Vật sáng AB là một đoạn thẳng đặt vuông góc trục chính của thấu kính cho ảnh cách vật 25cm, biết ảnh và vật ở hai bên thấu kính. Bằng kiến thức hình học hãy xác định vị trí vật và ảnh. Hướng dẫn giải + Vì vật sáng AB (vật thật) cho ảnh bên kia B thấu kính nên ảnh là ảnh thật. Vậy vật AB I phải ở ngoài OF. F’ A’ + Dựng thấu kính, qua thấu kính dựng vật A F O B’ AB vuông góc với trục chính. Bằng phép vẽ xác định được ảnh A’B’ của AB như hình. Theo đề ra ta có: OF = OF’ = 6cm và AA’ = 25cm OA AB Xét các tam giác đồng dạng ABO và A’B’O có (1) OA' A'B' OF OI AB Xét các tam giác đồng dạng ABO và A’B’O có (2) F'A' A'B' A'B' OA OF' OA OF' OA 6 Từ (1) và (2) suy ra (3) OA' F'A' OA' OA' OF' OA' OA' 6 Lại có: l = OA + OA’ = 25 (cm) (4) Giải (3) và (4) ta có: OA’ = 15cm, OA = 10 cm và OA’ = 10 cm, OA = 15 cm. Vậy có hai vị trí của vật cho ảnh thật thỏa mãn điều kiện bài ra BÀI TẬP VẬN DỤNG: Bài l: Thấu kính hội tụ có các tiêu điểm F và F’. Đặt một vật phẳng nhỏ AB vuông góc với trục chính của thấu kính sao cho điểm A nằm trên trục chính và cách quang tâm thấu kính một khoảng OA = a, qua thấu kính cho ảnh của AB cao gấp ba lần AB. a) Dùng cách vẽ đường đi của các tia sáng qua thấu kính, hãy xác định những vị trí có thể đặt vật AB để thỏa mãn điều kiện của bài toán, từ đó hãy dựng vật và dựng ảnh tương ứng với nó. b) Bằng các phép tính hình học, hãy tính khoảng cách a; cho biết tiêu cự của thấu kính f= 12cm. Bài 2: Một thấu kính hội tụ có tiêu cự f. a) Điểm sáng S qua thấu kính cho ảnh thật S’. Gọi khoảng cách từ S đến 1 1 1 thấu kính là d, từ S’ đến thấu kính là d’, chứng minh công thức: f d d' 14
- b) Đặt một vật sáng phẳng AB trước thấu kính sao cho điểm A nằm trên trục chính và AB B nghiêng với trục chính một góc = 60° như hình α vẽ. Biết OA = 60cm, AB = 8cm, f = 40cm. Hãy A F O F’ dựng ảnh của vật AB qua thấu kính, nói rõ cách dựng và hãy xác định độ lớn của ảnh. Bài 3: Cho hai vật phẳng nhỏ A1B1 và A2B2 giống nhau, đặt cách nhau 45 cm, cùng vuông góc với một trục chính của một thấu kính hội tụ như hình vẽ. Hai ảnh của hai vật cùng một vị trí. Ảnh của A1B1 là ảnh thật, ảnh của A2B2 là ảnh ảo và cao gấp hai lần ảnh A1B1. a) Vẽ ảnh của hai vật đó trên cùng một hình vẽ. Hình cho Câu 5 b) Xác định khoảng cách OA1 và OA2 ( O là quang tâm của thấu kính). Dạng 3: bài toán dịch chuyển vật, ảnh, thấu kính Phương pháp: Phương pháp chung để làm các dạng bài tập dạng này là xét 4 cặp tam giác đồng dạng, từ đó lập được 4 phương trình. Giải hệ 4 phương trình ta tìm được đại lượng cần tìm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp có những cách làm đơn giản hơn. Cần lưu ý là khi giải các dạng bài tập loại này thì việc chọn tia sáng hợp lí sẽ giúp bài giải đơn giản hơn nhiều. Kiểu 1. Di chuyển dọc theo trục chính 1 1 1 + Ta có hệ thức: f d d' + Đối với mỗi thấu kính nhất định thì f không đổi nên khi d tăng thì d’ giảm và ngược lại. Nghĩa là khi dịch vật lại gần thấu kính thì ảnh dịch ra xa và ngược lại. + Giả sử vị trí ban đầu của ảnh và vật là d1 và d1’. Gọi a và b là khoảng dịch d 2 d1 a chuyển của vật và ảnh thì vị trí sau của vật và ảnh d 2 d1 b ' ' 1 1 1 f d d' + Hai vị trí của vật và ảnh 1 1 1 1 1 f d 2 d 2' * Chú ý: Nếu đề không cho dùng công thức thì phải vẽ hình cho mỗi trường hợp sau đó áp dụng hình học giải bình thường cho hai trường hợp trước khi dịch chuyển và sau khi dịch chuyển. Ví dụ 1: Một điểm sáng S đặt trên trục chính của thấu kính hội tụ, tiêu cự f = l5cm cho ảnh rõ nét trên màn M đặt vuông góc với trục chính của thấu kính. Di chuyển 15
- điểm sáng S về gần thấu kính đoạn 5cm so với vị trí cũ thì màn phải dịch chuyển đi 22,5cm mới lại thu được ảnh rõ nét. a) Hỏi màn phải dịch chuyển ra xa hay lại gần thấu kính, vì sao ? b) Xác định vị trí điểm sáng S và màn lúc đầu. 1 1 1 Cho biết: với d là khoảng cách từ vật đến thấu kính; d’ là khoảng cách f d d' từ ảnh đến thấu kính. Hướng dẫn giải a) Gọi d và d’ là khoảng cách từ điểm sáng S và màn đến thấu kính. 1 1 1 + Ta có: không đổi (Trong đó d và d đều dương) f d d' + Khi S di chuyển về gần thấu kính tức d giảm thì d’ phải tăng. Vậy màn phải ra xa thấu kính. b) Vị trí S và màn lúc đầu: 1 1 1 d .f 15.d1 + Ứng với vị trí đầu của S và màn ta có: ' d1' 1 (1) d1 d1 f d1 f d1 15 1 1 1 d .f 15.d 2 + Ứng với vị trí sau của s và màn ta có: ' d 2' 2 (2) d2 d2 f d 2 f d 2 15 15. d1 5 + Vì S dịch là gần thấu kính nên: d2 = d1 - 5, thay vào (2) ta có: d2' d1 5 15 + Vật dịch lại gần thì ảnh dịch ra xa nên: d2’ = d1’ + 22,5 (*) 15. d1 5 15.d1 + Thay (1) và (3) vào (*) ta có: 22,5 d1 5 15 d1 15 + Biến đổi ta có: d12 - 35d1 + 250 = 0 (**) + Giải (**) ta có: d1 = 125cm và d1 = 10 cm + Vì ảnh trên màn là ảnh thật nên d1 > f = 15 nên chọn nghiệm d1 = 25cm + Từ (1) ta có: d1’ = 37,5cm Ví dụ 2: Một vật sáng có dạng đoạn thẳng AB đặt trước một thấu kính hội tụ sao cho AB vuông góc với trục chính của thấu kính và A nằm trên trục chính, ta thu được một ảnh thật cao gấp hai lần vật. Sau đó, giữ nguyên vị trí của vật AB và di chuyển thấu kính dọc theo trục chính ra xa AB một đoạn 15cm, thì thấy ảnh của AB cũng di chuyển 15cm so với vị trí ảnh ban đầu. Tính tiêu cự f của thấu kính và khoảng cách từ vật AB đến thấu kính lúc chưa di chuyển và sau khi dịch 1 1 1 chuyển. Cho biết: với d là khoảng cách từ vật đến thấu kính; d’ là f d d' khoảng cách từ ảnh đến thấu kính. 16
- Hướng dẫn giải + Gọi d1 là khoảng cách từ vật đến B I thấu kính; d1’ là khoảng cách từ ảnh F’ A’ đến thấu kính trước khi di chuyển. A F O + Gọi d2 là khoảng cách từ vật đến B’ d thấu kính; d2’ là khoảng cách từ ảnh d' đến thấu kính sau khi di chuyển. A'B' OA' d1' 2 Từ hình vẽ ta có 2 d1' 2d1 f d1 (1) AB OA d1 3 1 1 1 d .f Ứng với vị trí đầu: ' d1' 1 (2) d1 d1 f d1 f 1 1 1 d .f Ứng với vị trí sau: ' d 2' 2 (3) d2 d2 f d2 f Di chuyển thấu kính ra xa vật 15cm nên ta có: d2 = d1 +15 (4) Thay (4) vào (3) ta có: d2' d1 15 . f (5) d1 15 f Vì vật và ảnh dịch chuyển cùng chiều => ảnh dịch lại gần thấu kính. Do ảnh và thấu kính cùng dịch lại gần nhau thêm 15 cm nên ta có: d2’ = d1’ – 15 – 15 = 2d1 – 30 (6) Thay (5) vào (6) ta có: d1 15 . f 2d1 30 (7) d1 15 f 2 d1 15 .d1 Thay (1) vào (7) ta có: 3 2d1 30 2 1 d 15 d1 3 2d1 d1 15 2d1 30 3d1 d1 15 2d1 2d12 30d1 d1 45 2d1 30 2d12 30d1 2d12 30d1 90d1 45.30 d1 45 cm Thay d1 = 45 cm vào (1) và (4) ta có f = 30 cm; d2 = 60 cm Ví dụ 3: Một vật phẳng nhỏ AB đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ sao cho điểm B của vật nằm trên trục chính của thấu kính và cách quang tâm của thấu kính một khoảng OB = a. Người ta nhận thấy rằng, nếu dịch chuyển vật đi một khoảng b = 5cm lại gần hoặc ra xa thấu kính thì đều được ảnh của vật có độ cao bằng 3 lần vật, trong đó một ảnh cùng chiều và một ảnh ngược chiều với vật. Dùng cách vẽ đường đi của các tia sáng từ vật đến ảnh của nó qua thấu kính, hãy tính khoảng cách a và tiêu cự của thấu kính . 17
- Hướng dẫn giải Kí hiệu của vật khi tiến lại gần thấu kính là A1B1 và khi ra xa thấu kính là A2B2. Vẽ đường đi của các tia sáng để tạo ảnh của vật ứng với các vị trí đặt vật, ta được các ảnh A1' B1' và A2' B2' như hình vẽ. Xét hai tam giác đồng dạng OA1B1 và OA1' B1' . ta có: OB1 1 OB1' OB1 (1) OB1' 3 3 OB2' Xét hai tam giác đồng dạng OA2B2 và OA B . ta có: OB2 ' 2 ' 2 (2) 3 Xét hai tam giác đồng dạng FOI và FA2' B2' . ta có: FB2' 3OF 3 f FB1' Vậy OB2' 4 f và OB1' 2 f Thay các giá trị này vào (1) và (2) ta được: 2f 4f OB1 và OB2 3 3 Do vậy B1B2 = 2f/3 = 10 cm f = 15 cm Vậy tiêu điểm F nằm cách thấu kính 15 cm Điểm B nằm cách đều B1 và B2 một khoảng cách 5 cm. Thay f = 15cm vào biểu thức trên ta được OB1 = 10 cm. Vậy OB = a = 10 + 5 = 15 cm suy ra điểm B nằm trùng với tiêu điểm thấu kính. Kiểu 2. Dịch chuyển theo phương vuông góc với trục chính - Do d không đổi nên d’ cũng không đổi, do đó ảnh và vật di chuyển theo phương vuông góc với trục chính. - Để biết chiều dịch chuyển của vật và ảnh ta sử dụng tính chất điểm vật, điểm ảnh, quang tâm thẳng hàng. Cụ thể: + Xét 1 điểm vật A lúc đầu nằm trên trục chính thì điểm ảnh A’ cũng nằm trên trục chính. + Sau khi dịch, thì A’ cũng cũng phải dịch đi sao cho A, O, A’ thẳng hàng. Từ đó suy ra được chiều dịch của A’ suy ra chiều dịch của ảnh. 18
- - Gọi y là độ dịch chuyển của vật. y ' là độ dịch chuyển của ảnh đối với trục chính. Vẽ hình rồi dựa vào các tính chất đồng dạng để giải. Ví dụ 1: Một nguồn sáng điểm, đặt trên trục chính của thấu kính hội tụ có tiêu cự bằng 8cm, cách thấu kính 12cm. Thấu kính dịch chuyển với vận tốc 1m/s theo phương vuông góc với trục chính thấu kính. Hỏi ảnh của nguồn sáng dịch chuyển với vận tốc bao nhiêu nếu nguồn sáng được giữ cố định ? Hướng dẫn giải Dựng ảnh của S qua thấu kính bằng cách vẽ thêm truc phụ OI song song với tia tới SK. Vị trí quang tâm ban đầu của thấu kính là O. Sau thời gian t(s) thấu kính dịch chuyển một quãng đường OO1 , nên ảnh của nguồn sáng dịch chuyển quãng đường S1S 2 K I H S O S1 F’ O1 S1O OI Vì OI // SK (1) S1 S SK S2 SO OH Vì O1 H // SK 2 1 1 (2) S2S SK Vì OI // O1H và OO1 // IH OO1HI là hình bình hành, suy ra : OI = O1H (3) S1O S 2O1 OO1 SO 12 Từ (1), (2), (3) OO1 // S1 S 2 (4) S1 S S2 S S1 S 2 SS1 12 S1O SI SO SO Mặt khác: OI // SK 1 1 1 (*) IK SO 12 S I S F S O 8 IF // OK 1 1 1 (**) IK OF 8 S O S O 8 8 Từ (*) và (**) 1 1 2 12 8 4 S1O 12.2 24 cm (5) OO 12 1 Từ (4) và (5) 1 S1 S 2 12 24 3 Ký hiệu vận tốc của thấu kính là v , vận tốc của ảnh là v1 thì OO1 v.t 1 v1 3v 3 m / s S1 S 2 v1 .t 3 Vậy vận tốc ảnh của nguồn sáng là 3 m/s. Ví dụ 2: Một điểm sáng đặt cách màn một khoảng 2m. Giữa điểm sáng và màn người ta đặt một đĩa chắn sáng hình tròn sao cho đĩa song song với màn và điểm sáng nằm trên trục của đĩa. a) Tìm đường kính bóng đen in trên màn biết đường kính của đĩa d = 20cm và đĩa cách điểm sáng 50cm. 19
- b) Cần di chuyển đĩa theo phương vuông góc với màn một đoạn bao nhiêu, theo chiều nào để đường kính bóng đen giảm đi một nửa? Hướng dẫn giải A’ A A2 A1 S I I1 I’ B1 B B2 B’ AB SI SI ' SAB ~ SA’B’ => hay A' B' . AB A' B ' SI ' SI Với AB, A’B’ là đường kính của đĩa chắn sáng và của bóng đen SI, SI’ là khoảng cách từ điểm sáng đến đĩa và màn 200 Thay số: A' B' .20 80(cm) 50 - Dựa vào hình vẽ ta thấy, để đường kính bóng đen giảm xuống phải di chuyển đĩa về phía màn 1 Gọi A2B2 là đường kính bóng đen lúc này => A2 B2 A' B' 40(cm) 2 SI1 A1 B1 AB SA1B1 ~ SA2B2 => ( A1 B1 AB ) SI ' A2 B2 A2 B2 AB 20 => SI1 .SI ' .200 100(cm ) 1(m) A2 B2 40 Cần phải di chuyển đĩa một đoạn I I1 = SI1- SI = 100- 50 I I1 = 50 (cm) BÀI TẬP VẬN DỤNG Bài 1: Đặt một vật sáng AB vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, A nằm trên trục chính, ta thu được ảnh A1B1 rõ nét trên màn cách thấu kính 15cm. Sau đó giữ nguyên vị trí thấu kính, dịch chuyển vật dọc theo trục chính lại gần thấu kính một đoạn a, thì thấy phải dời màn ảnh đi một đoạn b = 5cm mới thu được ảnh rõ nét A2B2 trên màn. Biết A2B2 = 2A1B1. Bằng kiến thức hình học hãy tính khoảng cách a và tiêu cự của thấu kính. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 89 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế, giảng dạy bộ môn Sinh học
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp đẩy mạnh phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS
27 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ôn thi môn Ngữ văn 9 phần Thơ hiện đại Việt Nam
22 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn Âm nhạc thường thức
25 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng dạy học Hình học bậc THCS bằng phương pháp trực quan thông qua phần mềm Sketchpad
43 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
20 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phân loại và hướng dẫn học sinh giải các bài tập liên quan đến tính chia hết
21 p | 8 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thiết bị ở trường THCS
27 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9
18 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn