intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng trò chơi phù hợp theo nội dung bài học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán 7

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

25
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mong muốn tạo ra được không khí học tập vui tươi, hồn nhiên và hết sức sinh động trong từng tiết dạy học toán, kích thích được tính tò mò, ham học, trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo, năng động của các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng trò chơi phù hợp theo nội dung bài học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán 7

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                                 BÁO CÁO BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI PHÙ HỢP THEO NỘI DUNG BÀI HỌC  NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN 7                                           Họ và tên:  Lê Quang Năm                                           Chức vụ: Giáo viên                                           Đơn vị công tác: Trường THCS An Thủy  Quảng Bình, tháng 12 năm 2020
  2. BIỆN PHÁP “SỬ DỤNG TRÒ CHƠI PHÙ HỢP THEO NỘI DUNG BÀI HỌC NHẰM  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN 7” NỘI DUNG BIỆN PHÁP I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP Một trong những vấn đề khiến nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh đang  trăn trở là hiện tượng các em học sinh hiện nay đang lơ là, không hứng thú trong  học tập.  Nguyên nhân chính là các em học sinh bị chi phối việc học bởi những thú vui  tiêu khiển ở bên ngoài. Các em đã bị lôi cuốn vào những mặt trái của sự phát triển  công nghệ thông tin như trò chơi điện tử, mạng xã hội. Hầu như bạn học sinh nào  cũng có một mạng xã hội là Instagram, Facebook,… và thời gian sử dụng mạng xã  hội rất nhiều.  Bản thân tôi luôn tự đặt ra cho mình câu hỏi “Làm thế nào để tạo hứng thú  học tập cho học sinh trong các tiết học, đặc biệt là bộ môn Toán tôi đang giảng  dạy?”. Câu hỏi đó thôi thúc tôi không ngừng học hỏi, tìm tòi những phương pháp  dạy học mới, vận dụng linh hoạt hơn để thu hút được sự tập trung, yêu thích học  tập từ các em học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Toán. Tôi thiết nghĩ rằng các em đang tuổi ăn, tuổi chơi vậy sao mình không lồng  ghép trò chơi một cách phù hợp vào trong bài học. Trò chơi học tập là một trong  những hoạt động mà các em sẽ hứng thú. Bởi vui chơi vừa là nhu cầu, vừa là  quyền lợi của các em học sinh, nó giúp các em cân bằng được trạng thái tâm lý,  tinh thần khi tham gia những tiết học. Việc đưa các trò chơi vui nhộn, trí tuệ trên  tinh thần “Học mà chơi, chơi mà học” vào các tiết học Toán sẽ giúp các em lĩnh  hội tri thức một cách dễ dàng, kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững  chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Đó chính là lí do tôi  chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi phù hợp theo nội dung bài học nhằm nâng  cao chất lượng dạy học môn Toán 7” Trước khi nghiên cứu biện pháp này, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng   học tập bộ môn Toán đối với học sinh lớp 7, kết quả khảo sát trước khi vận dụng   biện pháp như sau: Lớp Số HS Giỏi Khá T/bình Yếu Kém Trên T/B
  3. SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 7.1 37 4 10.81 10 27.03 14 37.84 7 18.92 2 5.40 28 75.7 II. MỤC ĐÍCH CỦA BIỆN PHÁP Với biện pháp này tôi mong muốn tạo ra được không khí học tập vui tươi,   hồn nhiên và hết sức sinh động trong từng tiết dạy học toán, kích thích được tính  tò mò, ham học, trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo, năng động của các em. Trò chơi toán học  sẽ giúp học sinh không còn thấy chán nản, căng thẳng khi  học toán, phá tan đi được sự  sợ  sệt, âu lo, ám ảnh của các em học sinh yếu kém  mỗi khi đến tiết học toán, giúp các em tự  tin vào bản thân mình hơn, hòa nhập   vào tập thể trong tình thân ái, vui tươi, thân thiện. Học sinh yêu trường mến lớp hơn, kính trọng và gần gũi với thầy cô giáo   hơn. Đặc biệt các em cảm nhận được rằng: mình được học tập, sinh hoạt trong  trong một môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng, làm cho học sinh cảm nhận  được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Phát huy được năng lực tư duy, hợp tác, tính tích cực, chủ động của học sinh   trong hoạt động học từ  đó nâng cao chất lượng dạy học môn Toán trong nhà  trường. III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Cách tổ chức trò chơi trong tiết dạy học Toán Trước mỗi tiết dạy,  tôi đã tiến hành chuẩn bị  tốt các bước cơ  bản để  làm  tiền đề  cho những giờ học hiệu quả. Sau khi xác định mục tiêu cần đạt của từng   nội dung sử  dụng trò chơi. Tôi đưa ra thiết kế  nội dung của từng trò chơi (có thể  soạn ô chữ, câu hỏi trắc nghiệm, hình  ảnh,…), đồng thời thiết kế  luật chơi, tiến   trình chơi, cách tổ chức,… Sau các bước chuẩn bị cho việc tổ chức trò chơi, tôi đã chuẩn bị các đồ dùng,   thiết bị phương tiện tổ chức trò chơi, chuẩn bị phần thưởng để  trò chơi thêm hấp  dẫn. Nhờ vậy, việc tiến hành tổ chức trò chơi theo quy trình trở nên dễ  dàng hơn.   Trong mỗi hoạt động tổ chức trò chơi học tập, tôi giới thiệu trò chơi, luật chơi và  cách chơi; tiếp theo là việc lựa chọn học sinh tham gia trò chơi. Tổ  chức cho học   sinh tham gia trò chơi, dẫn dắt hoạt động chơi, giám sát và thực hiện theo luật   chơi. Cuối cùng giáo viên tuyên bố người thắng cuộc và trao thưởng (nếu có). Cuối tiết học theo tiến trình mới này, tôi tổ chức cho học sinh tự rút ra những   vấn đề  chính thông qua trò chơi như  ý nghĩa của trò chơi, nội dung liên quan đến  trò chơi, cách thực hiện chơi như  thế  nào để  đạt hiệu quả, rút kinh nghiệm và 
  4. khắc sâu kiến thức qua trò chơi.  Để đạt hiệu quả trong sử dụng trò chơi học tập thì việc đa dạng hoá trò chơi  trong giờ  học là vô cùng quan trọng để  các em “chơi mà học” là điều không dễ  dàng. Vì vậy khi thiết kế  trò chơi học tập, tôi đã kết hợp nhiều kĩ năng và kiến  thức liên quan, đồng thời phải nắm vững và thực hiện các nguyên tắc chủ  yếu  như: Nội dung trò chơi phải gắn với mục tiêu từng tiết học; luật chơi rõ ràng, đơn  giản dễ nhớ, dễ thực hiện; điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi phong phú hấp   dẫn; sử dụng trò chơi đúng lúc; trò chơi phải kích thích được sự hứng thú của từng  học sinh; đánh giá kết quả của trò chơi với thái độ nhẹ nhàng mang tính chất khích  lệ, động viên nhưng phải công bằng. 2. Một số hình thức áp dụng trò chơi vào tiết học Toán Việc sử dụng trò chơi vào tiết học Toán đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn  bị  chu đáo, lựa chọn các trò chơi khác nhau phù hợp theo từng nội dung bài học   nhằm tạo nên được hiệu quả cao nhất, tránh tình trạng quá lạm dụng trò chơi trong   một tiết học. Sau đây tôi xin đưa ra một số hình thức áp dụng trò chơi vào trong tiết  học Toán. 2.1. Sử dụng trò chơi vào phần mở đầu của bài học Nếu chỉ bắt đầu tiết học bằng hình thức kiểm tra bài cũ truyền thống sẽ tạo  không khí nặng nề  cho một tiết học.   Vì vậy, tôi thường chọn cách bắt đầu nhẹ  nhàng hơn, tạo cho các em không khí vui tươi, hào hứng để  chuẩn bị  cho một tiết   học. Tôi chọn những trò chơi lồng ghép những kiến thức cũ của bài trước và những  kiến thức cũ chuẩn bị cho bài học mới. Những câu hỏi trong những trò chơi này có  mức độ không quá khó và thời gian thực hiện khoảng 5 phút. Tránh thiết kế những  trò chơi lớn và những câu hỏi quá khó trong phần mở đầu này. Tôi thường chọn hình thức trò chơi thiết kế  theo câu hỏi trắc nghiệm có 4  lựa chọn vì nó quen thuộc với học sinh, giúp các em có sự quan sát và tư duy nhanh   hơn. Một ví dụ mà tôi đã sử dụng trong bài dạy: Làm tròn số (Tiết 15 đại số 7)
  5. 2.2. Sử dụng trò chơi vào phần luyện tập sau khi hình thành kiến thức  mới Sau khi hình thành kiến thức mới, ngoài những hoạt động nhóm, chúng ta có  thể  lồng ghép vào đó những trò chơi vừa củng cố  nội dung vừa học vừa kiểm tra  sự tiếp thu của học sinh và cũng tạo được không khí cho tiết học. Trong phần này tôi thường chọn những trò chơi thực hiện trực tiếp trên bảng  hoặc trên bảng phụ  hoặc chuẩn bị  những dụng cụ  đi kèm. Tôi muốn các em vận   động nhẹ, muốn các em được trải nghiệm chơi thực tế  khi đó kiến thức sẽ  tự  nhiên đến với các em giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn. Phần này thể hiện được  sự  sáng tạo của giáo viên, các trò chơi càng đa dạng về  hình thức càng lôi cuốn  được các em tập trung. Một số trò chơi tôi thường áp dụng trong bài dạy: * Trò chơi “Ai nhanh hơn” Đây là trò chơi tôi luyện tính nhanh nhẹn, khẩn trương khi làm toán. Lôi cuốn  các em cùng thi đua học tập một cách hăng say, hòa hợp. Ví dụ: Khi dạy bài: “Làm tròn số” (tiết 15 – Đại số 7) giáo viên sẽ ghi lên  bảng phụ 5 số thập phân, yêu cầu học sinh làm tròn các số trên đến chữ số thập  phân thứ 2. Giáo viên cho học sinh hoạt động cá nhân, tối đa 3 phút ai trả lời nhanh  nhất, đúng nhất thì giành chiến thắng (học sinh trả lời bằng hình thức giơ bảng).
  6. *Trò  chơi “Chung sức” Đây  là trò chơi rèn luyện tính trách nhiệm, cộng đồng  cho học sinh. Thay vì  dùng phương pháp thảo luận nhóm bình thường mà chúng ta thường hay sử dụng,  thì trò chơi “Chung sức” sẽ giúp học sinh thảo luận nhóm một cách nhẹ nhàng,  hiệu quả, không bị gò ép, rập khuôn. Nhờ sự “Chung sức” của mỗi đội chơi, nhất  là sự đóng góp, diễn giải của những học sinh tích cực, học sinh khá­giỏi, các em  học sinh trung bình, yếu, kém sẽ có thêm cơ hội để nắm bắt kiến thức đã học, có  cơ hội để ghi điểm về mình nếu các em làm khá đạt yêu cầu. Ví dụ: Khi dạy bài: “Lũy thừa của một số hữu tỉ” (Tiết 7 – Đại số lớp 7),  giáo viên chiếu câu hỏi lên màn hình, đồng thời gắn các miếng giấy cứng có ghi  đề bài và đáp án lên bảng (Không tuân theo một thứ tự nào cả). Cho các đội thảo luận, trao đổi 3 phút. Bốc thăm chọn ra 2 đội chơi. Khi có hiệu lệnh của giáo viên, lần lượt từng thành viên của 2 đội lên bảng   ghép đề bài và đáp án tương ứng vào phần bảng của đội mình (cứ em này về chỗ  thì em khác mới được lên bảng). Sau 3 phút, giáo viên ra hiệu lệnh dừng cuộc chơi.  Giáo viên và cả  lớp cùng  chấm, đội nào có cặp đề bài ­ đáp án chính xác và nhiều hơn thì đội đó sẽ  chiến   thắng. 2.3. Sử dụng trò chơi trong các tiết luyện tập, ôn tập Trong một tiết học luyện tập hay ôn tập có nhiều cách để giáo viên hệ thống   lại kiến thức. Trong đó cách tổ chức trò chơi cũng là một lựa chọn tốt. Trong phần  này chúng ta có thể tổ chức các trò chơi lớn hơn, phân loại câu hỏi từ dễ đến khó,   có thể sử dụng các trò chơi trực tiếp hoặc sử dụng trò chơi được thiết kế trên máy   tính. Một số trò chơi tôi thường sử dụng trong bài dạy: * Trò chơi “leo núi” Trò chơi này rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh.Thu hút số đông học  sinh tích cực, nhiệt tình học tập. Giáo viên chuẩn bị trước một số bài tập liên  quan đến bài học theo cấp độ từ dễ đến khó, giáo viên sắp xếp các bài tập theo  dạng hình tháp, càng lên cao càng khó dần. Mỗi thành viên của mỗi đội lên giải  một bài tập từ dưới lên trên, sau đó về chỗ để thành viên khác của đội mình lên  giải tiếp. Đội nào “Leo” lên đỉnh sớm hơn và có số câu trả lời đúng nhiều hơn,  đội đó thắng cuộc. * Trò chơi “ô chữ”
  7. Trò chơi này được thiết kế giống như trò chơi “vượt chướng ngại vật” của  cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Một chương trình được rất nhiều học sinh yêu  thích. Chính vì vậy về hình thức và cách chơi các em sẽ thấy gần gũi giúp tiếp  thu nhanh hơn.  Một ví dụ tôi đã sử dụng trong bài dạy: ôn tập chương I (Tiết 19 – Đại số 7) KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Xen kẽ các hoạt động phát triển tư duy tôi đã tổ  chức những trò chơi khiến  không khí tiết học luôn vui vẻ. Những kiến thức toán học trở nên thú vị và dễ tiếp  thu hơn với học sinh.  Chính sự  hứng thú của các em trong mỗi giờ  học  Toán được nâng lên, nên  giờ học của các em không còn khô khan như những tiết học truyền thống trước  đây  nữa mà trở nên sôi động, hấp dẫn. Các em tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng,  hào hứng, phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học”. Tính   nhút nhát, tự  ti của một số  em được khắc phục, các em mạnh dạn, tự  tin và ham  học hơn.  Trong quá trình giảng dạy bản thân đã cố gắng phát huy những ưu điểm của   việc sử  dụng trò chơi trong các tiết học. Cùng với sự  chỉ  đạo của lãnh đạo nhà  trường, sự  phối kết hợp và giúp đỡ  của đồng nghiệp và sự  hợp tác tích cực của  học sinh, tôi  nhận thấy học sinh đã có sự  chuyển biến một cách tích cực về mọi 
  8. mặt, cụ thể là các em yêu thích môn học hơn, chất lượng môn Toán nâng lên rõ rệt. Kết quả sau khi áp dụng biện pháp: Giỏi Khá T/bình Yếu Kém Trên T/B Lớp Số HS SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 7.1 37 7 18.92 12 32.43 15 40.54 3 8.11 0 0 34 91.9 Với những kết quả  đạt được, tôi tin tưởng rằng n ếu biện pháp được  ứng  dụng rộng rãi và trở thành một trong các chuyên đề dạy học sẽ góp phần nâng cao  chất lượng môn Toán cũng như tạo hứng thú học tập cho học sinh. Trên đây là báo cáo biện pháp “Sử dụng trò chơi phù hợp theo nội dung  bài học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn toán 7” của tôi. Rất mong  nhận được sự góp ý của ban giám khảo để báo cáo được hoàn thiện hơn.  Tôi xin chân thành cảm ơn. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP Lê Quang Năm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2