intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp cho giáo viên tiểu học dạy online đạt chất lượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

25
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Giải pháp cho giáo viên tiểu học dạy online đạt chất lượng" tập trung nghiên cứu các chương trình phù hợp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến cho giáo viên, chuẩn bị xây dựng kho học liệu số có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp cho giáo viên tiểu học dạy online đạt chất lượng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN-HƯỚNG NGHIỆP -----    ----- ÑEÀ TAØI GIẢI PHÁP CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY ONLINE ĐẠT CHẤT LƯỢNG [ Nghệ An, 5/2022
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN-HƯỚNG NGHIỆP -----    ----- ÑEÀ TAØI GIẢI PHÁP CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY ONLINE ĐẠT CHẤT LƯỢNG [ Nhóm nghiên cứu: Đinh Thị Thúy Hằng, phòng NN-TH Nguyễn Thị Thu Hiền, phòng Dạy Nghề Lĩnh vực nghiên cứu: GDTX Nghệ An, 5/2022
  3. DANH MỤC VIẾT TẮT TT: Thông tư GDTX-HN: Giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp CNTT: Công nghệ thông tin GV: Giáo viên GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo TT GDTX-HN: Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp QĐ-TTg: Quyết định thử tướng SGK: Sách giáo khoa HS: Học sinh
  4. Mục lục PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 1 2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài: ............................. 2 3. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................. 2 4. Nội dung nghiên cứu: .................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................ 4 6. Tính mới của đề tài: .................................................................................... 4 PHẦN 2: NỘI DUNG .......................................................................................... 5 1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 5 1.1. Tầm quan trọng của việc tập huấn dạy học online. ................................. 5 1.2. Các lý thuyết về chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. ............ 6 1.3. Các vấn đề gặp phải khi dạy học Online ................................................. 7 1.4. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả nhu cầu cần thiết để dạy học Online. ......................................................................................................................... 8 2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 9 2.1 Tổng quan về chương trình tập huấn cho Giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. .................................................................................................. 9 2.2 Thực trạng của Giáo viên tiểu học khi tiếp cận với chương trình tập huấn. .............................................................................................................. 10 3. Nội dung chương trình tập huấn cho Giáo viên ........................................... 10 3.1 Mục tiêu .................................................................................................. 10 3.2 Ý nghĩa .................................................................................................... 10 3.3 Quy mô .................................................................................................... 11 3.4 Chuẩn bị .................................................................................................. 11 3.5 Các giai đoạn thực hiện........................................................................... 11 4. Một số trải nghiệm thực tế cho Giáo viên................................................... 12 4.1 Tầm quan trọng của việc chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. ....................................................................................................................... 12 4.2 Giới thiệu các ứng dụng để chủ động tổ chức lớp học Online. .............. 13
  5. 4.2.1. Soạn bài dạy:.................................................................................... 13 4.2.2. Các phần mềm ứng dụng dùng để tổ chức lớp học Online ............. 18 4.2.3. Giải quyết các lỗi mà giáo viên hay mắc phải khi tổ chức lớp học Online......................................................................................................... 23 4.2.4. Ứng dụng tương tác với học sinh tăng khả năng tập trung bài học 27 4.2.5. Giao nạp bài tập và đánh giá học sinh bằng ứng dụng có sẵn........ 33 4.3 Tổ chức lớp học Online với giáo viên Tiểu học đóng vai trò là học sinh ....................................................................................................................... 36 4.4 Khảo sát kết quả thu được sau chương trình tập huấn. ........................... 37 4.5 Kinh nghiệm và đề xuất phát triển của đề tài ......................................... 38 4.5.1 Kinh nghiệm ..................................................................................... 38 4.5.2 Đề xuất hướng phát triển của đề tài .................................................. 39
  6. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký ban hành Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, Bộ trưởng nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra ở năm học này, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên Tiểu học còn bở ngỡ với cách dạy học Online, tiếp cận với chuyển đổi sổ còn chưa có thời gian để tìm hiểu hết các kiến thức 4.0 đang thay đổi từng ngày từng giờ. Thực tế, Giáo viên chưa biết nên chuyển từ bài soạn giáo án trực tiếp sang bài dạy Online như thế nào cho đỡ tốn thời gian. Có những cách thức nào để tổ chức lớp học Online đảm bảo tất cả các em học sinh có thể dể dàng tham gia học. Cách tổ chức dạy học Online như thế nào để mang lại hiệu quả, truyền đạt được hết nội dung cần dạy. Cách giao bài tập cũng cố và đánh giá ôn bài học của học sinh như thế nào để bao quát tổng hợp được số lượng học sinh đông mà đạt hiệu quả. Nhóm Giáo viên Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã xây dựng chương trình tập huấn ngay những ngày đầu năm học cho đội ngũ Giáo viên tiểu học. Ngày 12/09/2021 buổi tập huấn đầu tiên đã triển khai trên địa bàn cả tỉnh Nghệ An. Số lượng giáo viên háo hức tham gia, nhiệt tình trao đổi và tiếp thu công cuộc chuyển đổi số mới từ đội ngũ giáo viên tập huấn. Sau buổi tập huấn hầu hết giáo viên Tiểu học đã tự tin với kiến thức dạy học Online để lên lớp năm học 2021- 2022. Đó là lý do chúng tôi đưa ra đề tài: “Giải pháp cho giáo viên tiểu học dạy online đạt chất lượng”. 1
  7. 2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài: - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục. Giáo viên tiểu học tiếp cận những ứng dụng dạy học mới để tổ chức lớp học Online trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. - Phạm vi ứng dụng: Giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và giáo viên tiểu học các tỉnh lân cận. 3. Mục đích nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các chương trình phù hợp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến cho giáo viên, chuẩn bị xây dựng kho học liệu số có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, qua các lớp tập huấn cũng nhằm nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và phẩm chất của nhà giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh trong tình hình mới. Đào tạo năng lực cho giáo viên là bước đầu quan trọng, bởi vì các thầy cô giáo đóng vai trò chủ động trong việc giúp đỡ học sinh chuyển vào môi trường học kỹ thuật số mới. Dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có năng lực trong việc sử dụng các công cụ truyền thông trực tuyến và môi trường dạy học ảo. Trước tiên, họ cần phải có kỹ năng công nghệ thông tin để xử lý những thách thức về kỹ thuật có thể xảy ra đối với họ và học sinh trong quá trình tương tác. Các giáo viên sẽ là những người ở tuyến đầu trong cuộc chuyển giao này. Mặc dù đào tạo giáo viên thích ứng với môi trường lớp học kỹ thuật số là một vấn đề không đơn giản, nhưng có vai trò tiên quyết để đảm bảo việc dạy và học trực tuyến được hiệu quả. Do đó, các giáo viên cần phải thiết kế những phương pháp dạy học khác so với phương pháp truyền thống. Để tạo ra một môi trường học trực tuyến thu hút thì đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp phù hợp trong việc phát triển năng lực, tổ chức lớp học. Giáo viên cần phải thúc đẩy tương tác giữa học sinh với nhau, thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động, và xây dựng khả 2
  8. năng tự chủ của học sinh để có thể giữ sự chú ý và hứng thú của học sinh trong một môi trường trực tuyến. Những phương pháp có hiệu quả trong một lớp học thông thường chưa chắc sẽ có tác dụng trong môi trường trực tuyến. Những đòi hỏi nói trên cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực cho giáo viên - họ sẽ cần phải phá vỡ những khuôn mẫu cũ và học những thao tác mới. Đó chính là sự cần thiết của việc trau dồi, nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho đội ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay. 4. Nội dung nghiên cứu: PHẦN 1: Soạn bài dạy ✓ Soạn bài dạy nhanh bằng cách chuyển từ giáo án sang bài giảng PowerPoint ✓ Đóng gói bài giảng thành bài E-learning ✓ Đưa bài giảng lên Internet ✓ Khai thác sử dụng các bài giảng đã có để làm phong phú hơn bài dạy học PHẦN 2: Các phần mềm ứng dụng dùng để tổ chức lớp học Online ✓ Phần mềm ứng dụng dạy học online: Zoom ✓ Phần mềm ứng dụng dạy học online: Meet ✓ Phần mềm ứng dụng dạy học online: Teams PHẦN 3: Giải quyết các lỗi mà giáo viên hay mắc phải khi tổ chức lớp học Online PHẦN 4: Ứng dụng tương tác với học sinh tăng khả năng tập trung bài học ✓ Giới thiệu ứng dụng Quizizz ✓ Ứng dụng Blooket PHẦN 5: Giao nạp bài tập và đánh giá học sinh bằng ứng dụng có sẵn ✓ Ứng dụng Azota ✓ Nộp bài qua Form, lưu bài qua Driver, chấm bài trên Sheets 3
  9. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Nghiên cứu các thông tư, quyết định của Bộ GD&ĐT; của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An; các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình dạy học online làm sơ sở lý luận cho đề tài - Phương pháp tìm hiểu thực tế. - Phương pháp khảo sát, thăm dò. - Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp tài liệu. - Phương pháp tổng hợp, và tổng kết kinh nghiệm. 6. Tính mới của đề tài: Đề tài này được nghiên cứu nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của giáo viên tiểu học, cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế giữa dạy học trực tuyến với dạy học trực tiếp, từ đó có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên cũng được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến đối với hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn "gỡ khó" cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến. 4
  10. PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1. Tầm quan trọng của việc tập huấn dạy học online. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, học sinh tiểu học vẫn chưa có nguồn vaccine tiêm ngừa Covid-19. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm. Xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng tối đa các phương tiện để giáo viên khi dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất cần cập nhật hướng dẫn cho giáo viên vốn kiến thức sử dụng công nghệ. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trước hết là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học. Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn. Tập huấn dạy học Online là cách để giáo viên tự tin chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Làm sao tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh. Căn cứ Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/4/2016 Quy định Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo các cơ sở giáo dục. Ngày 30/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 42/2021/TT- BGDĐT quy định về cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo với mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả dạy học ứng dụng công nghệ thông tin. Căn cứ chức năng và nhiệm vụ của trung tâm GDTX-HN mà sở đã giao nhiệm vụ. Quyết định 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030". Đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. 5
  11. 1.2. Các lý thuyết về chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. Với việc nhận thức rõ được tính cấp thiết và lâu dài của việc dạy học online, nhất là đối tượng giáo viên tiểu học. Chúng tôi đã lựa chọn tối ưu nội dung để tập huấn cho giáo viên tiểu học, làm sao để nhanh nhất và dể hiểu nhất giáo viên có thể tiếp cận dạy học trực tuyến tự tin. Chuẩn bị dạy học trực tuyến: Biên soạn kế hoạch bài dạy và xây dựng tư liệu dạy học. So với việc dạy học trên lớp, việc biên soạn kế hoạch bài dạy khi thực hiện dạy học trực tuyến đòi hỏi một cách tiếp cận mới để đạt hiệu quả. Tăng cường đổi mới về phương pháp dạy học, biên soạn tiến trình dạy học phù hợp.Chẳng hạn, tăng cường chỉ dẫn để học sinh sử dụng có hiệu quả SGK và môi trường xung quanh HS tại gia đình. Sưu tầm hoặc xây dựng tư liệu dạy học phù hợp với bài học.Chẳng hạn, chuyển thể một số kiến thức cốt lõi của bài học thành PowerPoint; dùng điện thoại hoặc phần mềm quay màn hình máy tính để ghi hình trước một số nội dung cần giản, ghi chú lại những chỉ dẫn cần thiết cho HS. Sưu tầm hoặc xây dựng tư liệu dạy học phù hợp với bài học. Đối với mỗi buổi học, biên soạn một số câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức liên quan; sử dụng các phần mềm online để soạn nội dung kiểm tra, đánh giá và gửi yêu cầu cho HS. Giao cho HS một số bài tập tự luận để luyện tập, vận dụng và củng cố kiến thức sau mỗi bài học. Lựa chọn nền tảng để tổ chức dạy học: Giáo viên có thể sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến khác nhau dựa theo điều kiện và ý đồ dạy học của mình ( Zoom. Meet, Teams, Youtube, Google Drive, Google Forms, Quizizz, Blooket, Kahoot…). Công cụ phải đơn giản đối với HS, nhưng vẫn hỗ trợ GV kiểm soát được quá trình học tập. Khuyến khích giáo viên sử dụng các nền tảng cho phép kết nối/hỗ trợ nhiều loại tư liệu dạy học số hoá. Hạn chế việc đặt các tư liệu dạy học một cách rời rạc, dẫn đến khó tổ chức dạy học hoặc tổ chức không hiệu quả. Giúp thể hiện được tiến trình dạy học theo ý đồ sư phạm của giáo viên và để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận, đáp ứng được sơ đồ dạy học trực tuyến. 6
  12. Lựa chọn công cụ/mạng xã hội để tổ chức nhóm thảo luận và giao tiếp với học sinh. Chọn công cụ/mạng xã hội để tổ chức nhóm thảo luận đảm bảo cho việc liên lạc thông suốt, chuẩn bị cho việc tổ chức tiến trình dạy học qua mạng. 1.3. Các vấn đề gặp phải khi dạy học Online Kết nối trực tiếp giữa giáo viên và học sinh: Giáo viên và học sinh kết nối qua nền tảng truyền tải hình ảnh thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Google Meet, ...) để bắt đầu thực hiện tiến trình dạy học. Tuy nhiên, trong quá trình kết nối sẽ có nhiều lỗi xảy ra, tuỳ vào nội dung bài học và thời lượng, giáo viên có thể linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Chẳng hạn, sau khi báo cáo, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ đã giao, giáo viên có thể dành một khoảng thời gian (không quá dài) của đầu buổi học để giảng bài, nhấn mạnh nội dung cốt lõi, hướng dẫn học sinh xem video và sử dụng SGK, ... để thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Khi đó giáo viên cần có vốn kiến thức công nghệ thật cơ bản để linh hoạt sử dụng các công cụ giúp chuyển tải tốt phần nội dung. Tiếp tục dùng nền tảng truyền tải hình ảnh thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Google Meet) để kết nối lại lớp học. Tổ chức hoạt động: Báo cáo và thảo luận; đánh giá và chốt kiến thức; giao nhiệm vụ về nhà. Để kiểm tra, đánh giá, ôn tập trực tuyến, giáo viên cần lựa chọn công cụ: Sau mỗi bài học hoặc một nhóm bài học, giáo viên có thể tổ chức kiểm tra, ôn luyện qua mạng thông qua các phần mềm hoặc công cụ trực tuyến như Google Forms, Kahoot, Microsoft Forms,… Trong đó có những công cụ thích hợp để tổ chức kiểm tra, đánh giá; có công cụ lại thích hợp để tổ chức cho học sinh làm trắc nghiệm trên nền tảng trò chơi. Như vậy, việc lựa chọn công cụ nào tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của giáo viên cũng như điều kiện thực tế của học sinh. Mặc dù có thể được tổ chức trên nhiều công cụ khác nhau, nhưng nhìn chung quá trình kiểm tra, ôn luyện qua mạng đều trải qua quy trình sau: Nhập nội dung kiểm tra vào hệ thống. Giao nội dung kiểm tra cho học sinh. Đánh giá và trả bài cho học sinh. Thu thập kết quả, ôn luyện. 7
  13. Thực hiện tiến trình dạy học qua mạng đòi hỏi giáo viên cần có sự trau đồi về kĩ năng CNTT, nhất là ở giai đoạn đầu áp dụng. Kết quả học tập của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào cách thức tổ chức tiến trình dạy học. Mà tiến trình đó có mối quan hệ với kĩ năng sử dụng CNTT của từng giáo viên. 1.4. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả nhu cầu cần thiết để dạy học Online. Biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin thành thạo Giáo dục trong thời đại 4.0 chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Thành thạo công nghệ thông tin chính là yêu cầu cần có đối với giáo viên ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Để có giờ dạy học trực tuyến hiệu quả cao, giáo viên phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị công nghệ. Bởi lẽ môi trường tương tác trên nền tảng online khác xa với hình thức dạy học truyền thống. Với tư cách là người dạy, giáo viên cần biết sử dụng các phần mềm để tạo ra một giờ học thú vị, thu hút và tương tác một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, nắm vững các kiến thức về công nghệ cũng giúp giáo viên khắc phục được những sự cố phát sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Hình thành tính chủ động, tích cực Tính tự giác, tích cực, chủ động là yếu tố không thể thiếu của giáo viên. Nền giáo dục hiện tại không còn dừng lại ở tư duy một chiều mà cần có sự phản biện, trao đổi để giúp học sinh phát huy được tính chủ động. Trong dạy học trực tuyến thì những điều này lại càng phải được phát huy nhiều hơn nữa. Giáo viên cần tích cực và chủ động đầu tư vào các giờ học trực tuyến gấp đôi. Quan tâm đến học sinh nhiều hơn mới có thể nắm bắt được thực lực của học sinh và có điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho các em. Chính vì vậy, tính chủ động, tích cực là yếu tố không thể thiếu để giúp giáo viên xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh Ở các lớp học trực tuyến, quá trình tiếp thu, truyền đạt kiến thức sẽ bao gồm cả ngôn ngữ hình thể, kèm theo các hoạt động như tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, thật khó để thực hiện các hoạt động này. Vì thế, đổi mới hình thức tương tác phù hợp chính là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Giáo viên và học sinh cần linh hoạt và tận dụng các chức năng trao đổi trên nền tảng online như công cụ bình luận, trao 8
  14. đổi trong group chung, ứng dụng trò chơi trực tuyến... để góp phần đem lại giờ học trực tuyến hiệu quả nhất. Lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên giáo viên cần phải lựa chọn được phần mềm nào đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của môn học và cơ sở vật chất giáo dục hiện có của mình. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu, nhược điểm riêng mà chúng ta phải xem xét để có lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ như các phần mềm Google Meet, Microsoft, Zoom. Để dạy học trực tuyến hiệu quả cao, giáo viên cần hiểu rỏ các phần mềm này và chủ động hướng dẫn được học sinh sử dụng các phần mềm. Từ đó giáo viên có thể tổ chức lớp học tốt hơn. Có đánh giá sau mỗi khóa học Từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả của người học vẫn luôn là hoạt động không thể thiếu trong giáo dục. Điều ngày vừa giúp học sinh đánh giá quá trình học của mình vừa là một kênh để giáo viên có thể xem xét rằng liệu phương pháp dạy của mình đã thực sự phù hợp và hiệu quả hay chưa. Vì thế, để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, chắc chắn không thể loại bỏ phần đánh giá sau mỗi khóa học. Tạo các bài giảng e-learning. Học trực tuyến rất dễ khiến cho người học nhàm chán và bị mất tập trung. Vì thế một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả không thế thiếu được việc lưu trữ bài giảng. Hay nói cách khác, giáo viên có thể chủ động quay lại quá trình giảng bài của mình để học sinh có thể xem lại nếu cần. Bên cạnh đó thiết kế một bài giảng E-learning dễ hiểu, khoa học cũng là cách giúp học viên hứng thú hơn. Đồng thời, giáo viên cũng cần cung cấp cho học sinh đầy đủ tài liệu, bài ôn tập, bài kiểm tra, đầy đủ và kịp thời. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1 Tổng quan về chương trình tập huấn cho Giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chương trình tập huấn cho giáo viên tiểu học được chia làm 5 nội dung chính. Các nội dung đều liên quan đến vấn đề tổ chức lớp học Online. Thời điểm 9
  15. tập huấn lại ngay khi bắt đầu năm học mới nên các giáo viên tập huấn xác định phải tập trung vào các nội dung trọng tâm, cần thiết cho tiết dạy giáo viên tiểu học trước, sau đó mới đến các kiến thức mở rộng đi sâu hơn. 2.2 Thực trạng của Giáo viên tiểu học khi tiếp cận với chương trình tập huấn. Giáo viên tiểu học rất trăn trở cách thức tổ chức lớp học Online như thế nào cho các em học sinh độ tuổi tiểu học. Lo lắng khi các em học sinh chưa thành thạo cách sử dụng các thiết bị công nghệ. Phụ huynh cũng không thể có mặt kèm các em tất cả các buổi học. Việc dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học cũng rất khó khăn vì tính hấp dẫn của giờ học giảm đi, học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến… 3. Nội dung chương trình tập huấn cho Giáo viên 3.1 Mục tiêu Nhằm hỗ trợ giáo viên tiểu học vượt qua khó khăn trong việc dạy học trực tuyến ứng phó với tình thế học sinh không thể đến trường để phòng, chống dịch. Ngày 12/9, Trung tâm GDTX-HN đã tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, cho giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hình thành và phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học theo hình thức này, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà còn cả ở tương lai khi cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ hơn. 3.2 Ý nghĩa Qua buổi tập huấn giáo viên sẽ hình thành được cách thức tổ chức bài dạy học trực tuyến hiệu quả. Xử lý được các tình huống mình sẽ gặp khi dạy học trực tuyến. Nắm bắt được học sinh mức độ nắm bài và vận dụng bài học, từ đó có cách điều chỉnh bài dạy cho phù hợp, kịp thời cũng cố kiến thức còn non yếu của học sinh. 10
  16. 3.3 Quy mô Tập huấn cho giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh. Buổi tập huấn gồm 5 phần với các nội dung: Phần 1: Soạn bài dạy Phần 2: Các phần mềm ứng dụng dùng để tổ chức lớp học Online Phần 3: Giải quyết các lỗi mà giáo viên hay mắc phải khi tổ chức lớp học Online Phần 4: Ứng dụng tương tác với học sinh tăng khả năng tập trung bài học Phần 5: Giao nạp bài tập và đánh giá học sinh bằng ứng dụng có sẵn 3.4 Chuẩn bị Chuẩn bị nội dung (bao gồm lên Kế hoạch về thời gian, kinh phí, các thức tổ chức, liên hệ với các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An). Bố trí Giáo viên giảng dạy các buổi tập huấn, hướng dẫn các trường vào đúng nhóm đã được phân chia theo huyện xã. Gửi tài liệu nghiên cứu cho giáo viên trước ngày tập huấn để giáo viên chủ động theo dõi các nội dung sẽ được tập huấn. 3.5 Các giai đoạn thực hiện Đợt tập huấn kéo dài từ ngày 12/9/2021 đến 26/9/2021. Giáo viên được chia thành từng huyện để tập huấn, quá trình tập huấn còn những khó khăn thắc mắc gì có thể trao đổi qua nhóm Zalo. 11
  17. Hình: Phân chia các nhóm tập huấn Giáo viên được tập huấn theo các nội dung từ khâu chuẩn bị bài giảng nhanh và hiệu quả, đến khâu lựa chọn phần mềm để tổ chức lớp học trực tuyến. Quá trình tổ chức lớp học nếu xảy ra các tình huống thì giáo viên hoàn toàn có thể tự tin khắc phục giải quyết mà không để học sinh phải chờ đợi lâu. Trong các buổi học giáo viên cũng chủ động sử dụng các ứng dụng phần mềm để tăng tương tác với học sinh, để lớp học được sôi nỗi hơn. Và phần quan trọng cuối cùng trong quá trình tập huấn là các thức giao bài tập và đánh giá bài tập cho học sinh. Giúp giáo viên thực hiện nhanh, tổng hợp được chất lượng học sinh. 4. Một số trải nghiệm thực tế cho Giáo viên 4.1 Tầm quan trọng của việc chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp phòng giáo dục chỉ đạo các trường tiểu học triển khai dạy và học trực tuyến, làm sao học sinh được tiếp 12
  18. cận với kiến thức, với thầy cô qua môi trường mạng. Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng triển khai cho cấp tiểu học bài bản, rộng khắp thì đây là lần đầu tiên, đây cũng là cơ hội để giáo viên tiểu học ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Ngành Giáo dục coi đây là cơ hội để quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, giảm tải các thủ tục hành chính, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên. 4.2 Giới thiệu các ứng dụng để chủ động tổ chức lớp học Online. 4.2.1. Soạn bài dạy: Soạn bài dạy nhanh bằng cách chuyển từ giáo án sang bài giảng PowerPoint Chúng tôi tập huấn hướng dẫn giáo viên sử dụng giáo án đã soạn các năm qua để dạy học trực tiếp, chuyển sang bài giảng PowerPoint, dùng để trình chiếu giảng dạy Online. Rất hữu ích mà không mất nhiều thời gian cho các thầy cô chuẩn bị. Có thể thao tác trên Word, hoặc có thể thao tác trên PowerPoint. Các bước thực hiện như sau: Thao tác trên Word (nơi chứa giáo án thầy cô đã soạn sẵn) Áp dụng cho office 2010 trở lên. Thầy/ cô click phải trên thanh công cụ, mở mục Customize Ribbon  trong ô cửa sổ Thầy/cô chọn All Commands để có thể hiển thị tất cả các chức năng có trong Word  click vào Home trong danh sách Main Tabs rồi chọn New Group để chèn thêm nút lệnh trên tab home  Thầy/cô tìm Send to Microsoft PowerPoint click vào Add để thêm nó vào mục chức năng mà Thầy/cô vừa tạo  nhấn chọn OK. 13
  19. Hình: Thao tác trên Word Như vậy thầy/cô đã đưa được nút Send to Microsoft PowerPoint ở trong ribbon Home của mình. Kể cả trong những lần sau sử dụng Word thầy/ cô cũng có thể thấy nó tại đó mà không phải cài đặt lại từ đầu nữa. Bây giờ click vào chức năng này, văn bản của thầy/ cô sẽ lập tức được chuyển đổi thành PowerPoint. Khi chuyển sang PowerPoint nếu cần phân mục tiêu đề và nội dung thì ta cần tạo lại tiêu đề ở Word. Với phiên bản Office 2007 ta có thể làm tương tự, có đôi chút khác hơn phiên bản office 2010. Click chọn Word Options  click chọn Customize, sau đó tìm tới "Send to Microsoft PowerPoint", click Add rồi Ok. Thao tác trên PowerPoint (mở một tập tin mới) Mở MS PowerPoint, tại thẻ Home Thầy/cô click New Slide sau đó chọn Slides From Outline  Tại đây Thầy/cô click chọn file word cần chuyển sang PowerPoint rồi chọn Insert. 14
  20. Hình: Thao tác trên PowerPoint Đóng gói bài giảng thành bài E-learning: Chúng tôi tập huấn hướng dẫn giáo viên cách đóng gói bài soạn PowerPoint thành bài giảng E-learning. Đó là cách giáo viên trình chiếu từng slide kèm hình ảnh và lời giảng cho Slide đó, bài giảng sẽ tạo thành một video có dạng như bàng giảng E-learning. Với bài giảng E- learning thì những học sinh không trực tiếp học Online của buổi học hôm đó có thể xem lại phần kiến thức mà giáo viên đã dạy, nhằm giúp học sinh không bị bỏ lỡ bài học. Các bước thực hiện như sau: Áp dụng cho office 2010 trở lên. Thầy/cô click Silde Show  Record, chọn From Current Slide (từ slide đang thao tác để bắt đầu ghi lại)  bật Camera, voice rồi nhấn nút Start recording (R)  click vào close để dừng khi đã xong hết các slide. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0