Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở trường THPT
lượt xem 7
download
Đề tài cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn như tổng kết, tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm định CLGD tại các trường THPT nói chung trong bối cảnh hiện nay. Rà soát các công đoạn, rút kinh nghiệm trong công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng lần thứ nhất để chuẩn bị cho công tác KĐCL GD trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở trường THPT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT Lĩnh vực: Quản lý NGHỆ AN, 3/2021
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÔNG HIẾU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT Lĩnh vực: Quản lý Họ và tên: Nguyễn Văn Cường Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị: Trường THPT Đông Hiếu Số điện thoại: 0972967359 NGHỆ AN, 3/2021
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................3 2. Mục đích nghiên cứu................................................................................4 3. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................4 4. Tính mới của đề tài..........................................................................................4 5. Cấu trúc của đề tài .........................................................................4 PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận về kiểm định chất lượng giáo dục ..............................5 1.1. Kiểm định chất lượng giáo dục là gì?................................................5 1.2. Mục đích của kiểm định chất lượng giáo dục ...................................5 1.3. Quy trình của kiểm định chất lượng giáo dục .................................6 1.4. Các văn bản quy định của Nhà nước về KĐCL giáo dục ..................7 2. Thực trạng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa).............................9 2.1.Những thuận lợi trong công tác KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu...............................................................................................................................9 2.2. Những khó khăn, thách thức trong công tác KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu.....................................................................................11 3. Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông. ................................................13 3.1. Giải pháp 1 ..................................................................................13 3.2. Giải pháp 2 ...................................................................................14 3.3. Giải pháp 3 ...................................................................................15 3.4. Giải pháp 4 ...................................................................................16 3.5. Giải pháp 5 ...................................................................................17 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................23 PHỤ LỤC 1
- DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT THPT : Trung học phổ thông KĐCLGD : Kiểm định chất lượng ĐGN : Đánh giá ngoài TĐG : Tự đánh giá GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GDPT : Giáo dục phổ thông CSVC : Cơ sở vật chất 2
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một công cụ hiệu quả giúp các cơ sở giáo dục kiểm soát và đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh. KĐCLGD nhằm xác định trường học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường; để từ đó cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt chuẩn chất lượng. Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Như vậy kiểm định chất lượng giáo dục trở thành một yêu cầu tất yếu trong sự phát triển của các nhà trường. Tự đánh giá là một khâu quan trọng trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường để báo cáo về hiện trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, NCKH, nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính và các vấn đề liên quan khác của nhà trường, từ đó tiến hành điều chỉnh các nguồn lực, thực hiện kế hoạch hành động nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Đây là cơ sở để nhà trường thực hiện cải tiến chất lượng, đồng thời thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được giao, làm cơ sở cho công tác đánh giá ngoài. Trong những năm gần đây, ở Nghệ An, quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được thực hiện được gắn với công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo những tiêu chuẩn cao hơn, phù hợp với các quy định mới của Bộ GD và ĐT. Riêng bậc Trung học phổ thông (THPT), ở thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn (Tỉnh Nghệ An) hiện nay chỉ mới 2/5 trường hoàn thành công tác kiểm định CLGD. Mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn mới, THPT Đông Hiếu hướng đến mục tiêu kép: kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2019-2020, Nhà trường đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí về kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn ban hành trong Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Nhà trường đã được đoàn đánh giá ngoài của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An công nhận Trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1. 3
- Là một Hiệu trưởng trường THPT, nhận thức được vai trò và trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu trong công tác KĐCLGD, từ thực tiễn công tác kiểm định chất lượng giáo dục thành công tại trường THPT Đông Hiếu năm học 2019-2020, bản thân triển khai đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở trường THPT”. Đề tài hướng đến trao đổi kinh nghiệm của bản thân trong công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT với vai trò là người đứng đầu Nhà trường. 2. Mục đích nghiên cứu - Là người trực tiếp chỉ đạo công tác tự đánh giá KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu trong 5 năm, từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020, bản thân có điều kiện nhìn nhận lại toàn bộ hoạt động của Nhà trường một cách có hệ thống; từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh các hoạt động giáo dục của Nhà trường. - Những kinh nghiệm đúc rút từ thực tế, các giải pháp cụ thể, khoa học trong công tác KĐCLGD được chia sẻ với các đồng nghiệp, các nhà quản lý giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm định CLGD tại trường THPT nói chung trong bối cảnh hiện nay. - Đồng thời, qua đề tài này, chúng tôi cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm thực tiễn chuẩn bị cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường THPT Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) giai đoạn 2 trong những năm tiếp theo. 3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài có sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: phân tích - tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa… các vấn đề lý luận nhằm xây dựng cơ sở lý luận về kiểm định chất lượng giáo dục THPT trong bối cảnh hiện nay. - Đề tài cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn như tổng kết, tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm định CLGD tại các trường THPT nói chung trong bối cảnh hiện nay. Rà soát các công đoạn, rút kinh nghiệm trong công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng lần thứ nhất để chuẩn bị cho công tác KĐCL GD trong những năm tới. - Đề tài có sử dụng một số phương pháp khác như so sánh, đối chiếu, thống kê, tổng hợp… để làm rõ hơn nội dung nghiên cứu. 4. Tính mới của đề tài Đề xuất được những giải pháp nâng cao chất lượng kiểm định CLGD trường THPT dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn, dựa trên những kinh nghiệm đã được thực hiện tại trường THPT Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). 4
- 5. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và kiến nghị, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, phần Nội dung đề tài có 3 phần: 1. Cơ sở lý luận về kiểm định chất lượng giáo dục 2. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). 3. Giải pháp nâng cao chất lượng KĐGD trường Trung học phổ thông. 5
- PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận về kiểm định chất lượng giáo dục 1.1. Kiểm định chất lượng giáo dục là gì? Thông tư 61/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD và ĐT nêu rõ: “Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Kiểm định chất lượng giáo dục gồm có kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (gọi tắt là kiểm định trường) và kiểm định chất lượng chương trình giáo dục (gọi tắt là kiểm định chương trình)”. Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được áp dụng đối với tất cả các cơ sở giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo. KĐCLGD là xu thế tất yếu của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Từ năm 2003, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời. Trước hết, Cục này đã ban hành các quy định về KĐCL các trường đại học, sau đó là các quy định hướng dẫn KĐCLGD tất cả các cấp học, tạo hành lang pháp lý cho công tác KĐCLGD tại Việt Nam. Riêng bậc phổ thông, công tác KĐCLGD chỉ triển khai kiểm định trường, không kiểm định chương trình giáo dục. Công tác KĐCLGD là hoạt động hoàn toàn tự nguyện, được tiến hành tại các cơ sở giáo dục, không thể tách rời với công tác tự đánh giá. Tất cả các quy trình kiểm định chất lượng giáo dục luôn gắn liền với đánh giá ngoài. Các chuẩn mực đánh giá rất linh hoạt và được thay đổi cho phù hợp với mục tiêu hoạt động của từng trường. 1.2. Mục đích của kiểm định chất lượng giáo dục Mục đích chính của kiểm định chất lượng giáo dục là nhằm đảm bảo đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học. Ở một số nơi, kiểm định chất lượng giáo dục còn nhằm mục đích giải trình với xã hội, với các cơ quan quyền lực hay với các cơ quan, tổ chức tài trợ, cấp kinh phí. Mục 3, điều 110, Luật Giáo dục 2019 cũng nêu rõ mục tiêu của KĐCLGD như sau: a) Bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục; b) Xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo trong từng giai đoạn; c) Làm căn cứ để cơ sở giáo dục giải trình với chủ sở hữu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên liên quan và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục; 6
- d) Làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo, cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực. [2] Như vậy, Luật Giáo dục mới đã đưa ra những yêu cầu phù hợp với các văn bản về KĐCLGD phổ thông đã ban hành. 1.3 . Quy trình của kiểm định chất lượng giáo dục Có thể khái quát trong một quy trình KĐCL cơ sở giáo dục gồm 4 bước như sau: Bước 1: Xây dựng hoặc cập nhật các công cụ kiểm định chất lượng giáo dục; Bước 2: Tự đánh giá của cơ sở đào tạo ; Bước 3: Đánh giá từ bên ngoài (đánh giá đồng nghiệp); Bước 4: Công nhận cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của cấp có thẩm quyền. Cứ 5 năm/1 lần, chu kỳ KĐCLGD được tiến hành theo các bước cơ bản như sau: Các bước Tự đánh giá Đánh giá ngoài Kế hoạch hành động Thực hiện Nhà trường Đơn vị đánh giá độc Nhà trường lập có thẩm quyền Kết quả Báo cáo tự Kết quả đánh giá Kế hoạch hành đánh giá động, những kết quả (Giấy chứng nhận đạt được, chất lượng đat/không đạt và kiến được nâng lên nghị) Như vậy, trong các bước để tiến hành KĐCLGD thành công tại các cơ sở giáo dục thì bước quan trọng chính là quá trình chuẩn bị tự đánh giá của cơ sở giáo dục. Tự đánh giá là một khâu quan trọng trong hoạt động kiểm định chất lượng trường học. Đó là quá trình các nhà trường tự xem xét, nghiên cứu trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất cũng như các vấn đề liên quan khác, từ đó tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Tự đánh giá không chỉ tạo cơ sở cho công tác đánh giá ngoài mà còn là cơ sở để các trường cải tiến chất lượng, đồng thời thể hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, 7
- phù hợp với sứ mạng và mục tiêu của trường. Trong quá trình tự đánh giá, căn cứ từng tiêu chuẩn và tiêu chí, các trường tập trung thực hiện những việc sau: a) Mô tả, làm rõ thực trạng của trường; b) Phân tích, giải thích, so sánh và đưa ra những nhận định; chỉ ra những điểm mạnh, những tồn tại và những biện pháp khắc phục; c) Lên kế hoạch hành động để cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục. Mục đích chính của hoạt động tự đánh giá là nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và để đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục. Quy trình, cách thức của hoạt động tự đánh giá trường THPT được hướng dẫn cụ thể trong Công văn 5932/BGDĐT-QLCL của Bộ GD và ĐT [6] và Điều 23, mục 1, chương III, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐTcủa Bộ Giáo dục và Đào tạo [3] 1.4. Các văn bản quy định của Nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục. Những năm gần đây, Bộ GD và ĐT ban hành rất nhiều các văn bản quy định, hướng dẫn về KĐCLGD và các văn bản quy định về điều kiện tiêu chuẩn cho các bậc học, cụ thể cho bậc THPT là các văn bản sau đây: - Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đã ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá, quy trình đánh giá KĐCLGD. Thông tư này thay thế các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường trung học tại Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và thay thế Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Thông tư gồm có 6 chương, 43 điều quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học, các mức đánh giá và các tiêu chuẩn đánh giá trường trung học. - Công văn 5932/BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục 8
- và Đào tạo hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông. Công văn có hai phần: Phần 1: Tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông, nêu quy trình cụ thể gồm 7 bước để các cơ sở giáo dục tiến hành tự đánh giá. Phần 2: Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, nêu rõ quy trình, quy định cho các tổ chức đánh giá ngoài thực hiện đánh giá để cấp chứng nhận KĐCLGD cho cơ sở được kiểm định. Đây là những văn bản quan trọng nhất làm cơ sở pháp lý để chúng tôi tiến hành công tác KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu. - Thông tư 13/2020/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn về cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học. Thông tư gồm có 7 chương, 26 điều, trong đó có Chương V quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường THPT về địa điểm, quy mô, diện tích; tiêu chuẩn CSVC tối thiểu; tiêu chuẩn CSVC mức độ 1 và mức độ 2. Thông tư 14/2020/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư gồm có 6 chương, 21 điều, quy định rõ về quy cách phòng học bộ môn, thiết bị phòng học bộ môn, yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn, quản lý và sử dụng phòng học bộ môn tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư 13 và 14 của Bộ GD & ĐT là hai thông tư mới quy định về cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, cũng là những quy định để các trường học căn cứ để xây dựng hệ thống CSVC. - Luật Giáo dục 2019 (Luật số: 43/2019/QH14) của Quốc hội Việt Nam ban hành ngày 14 tháng 6 năm 2019, Mục 3, Chương VIII yêu cầu rõ về mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc của công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục hiện nay. Dựa vào các văn bản pháp lý cơ bản đó, chúng tôi đã xây dựng hệ thống cơ sở lý luận làm căn cứ để tiến hành công tác tự đánh giá KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). 2. Thực trạng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). 2.1. Những thuận lợi trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). Trường THPT Đông Hiếu có lịch sử phát triển 20 năm (trường được tách ra từ trường THPT Nghĩa Đàn thuộc huyện Nghĩa Đàn từ năm 2001). Đến thời điểm hiện tại, về quy mô lớp tương đương với các trường THPT trên địa bàn thị 9
- xã Thái Hòa. Trong những năm qua trường THPT Đông Hiếu cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh đậu Đại học, Cao đẳng, học sinh tốt nghiệp ngày càng cao; chất lượng đào tạo ngày càng được khẳng định. Cũng vì thế, Nhà trường ngày càng tạo được niềm tin trong nhân dân, phụ huynh và học sinh. Về tổ chức và quản lí nhà trường, Nhà trường xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí đầy đủ theo đúng quy định tại Điều lệ trường trung học. Các tổ chức trong Nhà trường hoạt động đúng chức năng và nhiệm vụ theo quy định. Nhà trường thực hiện phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý phù hợp với các quy định của ngành và các điều kiện thực tế của đơn vị. Công tác an ninh trường học, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh và phòng tránh các tệ nạn xã hội được chú trọng. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở luôn được đảm bảo, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định, quy chế liên quan đến các hoạt động của nhà trường, đồng thời cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, của địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lí giáo dục các cấp. Về đội ngũ, Nhà trường có đội ngũ quản lí, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường trung học. Hiện nay, trường có 28 lớp, 1157 học sinh, 73 CBGV, NV. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Trường luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong công tác, luôn có ý thức trau dồi về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, được đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân tin tưởng. Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng có trình độ đào tạo trên chuẩn, hàng năm được đánh giá theo chuẩn CBQL đạt loại khá trở lên. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông theo quy định; 100% giáo viên đạt chuẩn, 30% có trình độ trên chuẩn. Kết quả xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp trên 80% xếp loại khá, tốt. Nhân viên của Nhà trường thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao và hàng năm đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, Nhà trường có khuôn viên rộng, thoáng mát với tổng diện tích 15.731,4m2. Có đủ 30 phòng học đảm bảo dạy học một ca, đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh theo quy định. Bố trí đủ khối phòng làm việc, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý và dạy học; có đủ công trình vệ sinh và nước sạch. Thư viện và trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu và học tập. Về mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, Nhà trường có Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức và hoạt động theo đúng Điều lệ do Bộ GD&ĐT ban hành, là tổ chức hỗ trợ đắc lực trong hoạt động khuyến học, 10
- khuyến tài. Nhà trường luôn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để huy động nguồn lực xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc cho học sinh; tổ chức các hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, công trình văn hóa; quan tâm đến gia đình thương binh, liệt sĩ. Về hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục: Hoạt động giáo dục của Nhà trường thực hiện đầy đủ theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học của Bộ GD&ĐT, các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lí giáo dục địa phương. Đội ngũ nhà giáo của Trường đang ở độ chín về trình độ và kỹ năng, thường xuyên có ý thức trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên; thực hiện hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, kém theo kế hoạch của nhà trường và theo quy định của các cấp quản lí giáo dục; thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định của Bộ GD&ĐT; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh; giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm của học sinh hằng năm đáp ứng mục tiêu giáo dục. 5 năm gần đây, từ 2015 đến 2020, Nhà trường xác định rõ mục tiêu phát triển: nâng cao chất lượng đội ngũ, phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, phấn đấu trong những năm tiếp theo trở thành trường THPT có chất lượng cao của thị xã Thái Hòa nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh trong suốt chặng đường 20 năm qua, năm học 2019-2020, Nhà trường đã hoàn thành các tiêu chí về kiểm định chất lượng giáo dục, tiêu chí trường Chuẩn quốc gia và đã được đoàn Đánh giá ngoài của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An công nhận Trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, UBND Tỉnh Nghệ An công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1. Tại thời điểm Nhà trường tiến hành công tác tự đánh giá KĐCLGD, Quốc hội đã ban hành Luật giáo dục mới, Bộ Giáo dục đã ban hành hệ thống các văn bản quy định về công tác KĐCL đầy đủ, rõ ràng; Sở GD và ĐT Nghệ An đã triển khai thực hiện công tác KĐCL đối với các bậc học, trong đó bậc THPT nhiều trường đã thực hiện thành công công tác KĐCLGD. Trường THPT Đông Hiếu đã dựa vào hệ thống văn bản pháp lý của Nhà nước, của ngành GD và ĐT; học tập, tham khảo những cơ sở giáo dục đã hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với công tác KĐCLGD giai đoạn mới để thực hiện KĐCLGD. 11
- 2.1. Những khó khăn, thách thức trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục tại trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). Những tồn tại, khó khăn, thách thức của công tác KĐCLGD các trường học tại Nghệ An cũng đã được đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nêu ra trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên Báo Nghệ An (nghean.vn) ngày 13/12/2020. Thực tế trong quá trình thực hiện công tác tự đánh giá, KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hàng loạt các thông tư và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về KĐCL GD, về yêu cầu cơ sở vật chất… cho các cấp học đều có hiệu lực từ những năm gần đây1. Trước năm 2018, hai nội dung là đánh giá trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng được thực hiện độc lập. Điều đó cũng có nghĩa là các trường nói chung trong đó có trường THPT Đông Hiếu rất lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị các điều kiện để tự đánh giá và hoàn thành công tác KĐCLGD trong giai đoạn từ 2015-2020. Kiểm định chất lượng, tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là những công việc rất mới lạ với các trường học nói chung. Cách tiếp cận tự đánh giá theo tiêu chuẩn/ tiêu chí, dựa trên minh chứng (cách phân tích minh chứng, viết báo cáo tiêu chí/tiêu chuẩn...) làm cho Hội đồng tự đánh giá của Nhà trường mất nhiều công sức để tìm kiếm, sắp xếp minh chứng, áp dụng vào các tiêu chuẩn, đặc biệt là cho những năm học trước 2018. Trong thực tế, hoạt động tự đánh giá ở trường THPT chưa trở thành hoạt động thường kì, trong các năm học trước không được đưa vào kế hoạch, do đó không tránh khỏi bị động khi tiến hành thu thập và xử lý minh chứng. Nhìn chung nguồn minh chứng còn nghèo nàn, chủ yếu là các văn bản ban hành của cấp trên, chưa có nhiều minh chứng là các văn bản, kế hoạch của nhà trường; công tác lưu trữ ở trường THPT nói chung qua các thời kỳ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thường bị thất lạc, mất mát. Việc điều tra khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ người học/người dạy/cán bộ quản lý chỉ mới được Nhà trường chú ý trong những năm gần đây. Các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá của Nhà trường là cán bộ quản lý và giáo viên kiêm nhiệm, không có chuyên môn về kiểm định CLGD khó sắp xếp thời gian thoả đáng và hiệu quả công việc cho hoạt động tự đánh giá của Nhà trường. Các nhóm chuyên trách có nhiều giáo viên tham gia nhưng chưa được tập huấn bồi dưỡng các kĩ thuật thu thập, xử lý thông tin, minh chứng, chưa biết cách viết báo cáo tiêu chí. Bản thân là Hiệu trưởng, chủ tịch Hội đồng TĐG vẫn còn thiếu kinh nghiệm, đôi lúc lúng túng bị động trong chỉ đạo công tác KĐCLGD. Do khi viết báo cáo, Hội đồng TĐG có chia các tiêu chí cho các nhóm 1 Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT; Thông tư 13/2020/TT-BGD ĐT; Thông tư 14/2020/TT-BGD ĐT 12
- chuyên trách, các nhóm chuyên trách cơ bản là lúng túng không biết nên phân tích các minh chứng. Cách viết không thống nhất (do nhiều người viết), nhiều chỗ trùng lặp và chưa đáp ứng yêu cầu của báo cáo tự đánh giá phục vụ mục đích cải tiến nâng cao chất lượng và đăng ký kiểm định. Vì thế, bản thân chủ tịch Hội đồng TĐG của Nhà trường đã phải trực tiếp chấp bút chỉnh sửa báo cáo rất công phu và mất thời gian. Do hoạt động TĐG là một hoạt động hoàn toàn mới mẻ đối với Nhà trường nên nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên trong trường đôi lúc chưa đúng, sự quan tâm cho công tác TĐG trong thời gian đầu chưa thực sự đạt yêu cầu. Nhiều người ngại khó, bàn lùi, không dành nhiều thời gian và độ chuyên tâm cho công việc. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho hoạt động tự đánh giá của Nhà trường còn hạn hẹp, điều đó tạo sự khó khăn khi xây dựng kế hoạch KĐCLGD, các thành viên của Hội đồng tự đánh giá Nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ rất vất vả nhưng thực sự chưa được trả công xứng đáng. Từ những khó khăn, thách thức đó, bản thân tôi với tư cách là người chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính về công tác KĐCL tại trường THPT Đông Hiếu đã tìm hiểu rất cẩn thận các quy trình, quy định về KĐCLGD; học tập kinh nghiệm từ các trường THPT đã thực hiện thành công, quyết tâm thay đổi nhận thức cho dội ngũ CBQL và giáo viên của Nhà trường, khắc phục rào cản ngại việc, sợ khó để hoàn thành KĐCLGD theo kế hoạch năm học đã đặt ra. Từ thực tế đã thực hiện công tác TĐG, KĐCLGD tại trường THPT Đông Hiếu, bản thân tôi rút được những kinh nghiệm và chia sẻ các giải pháp để thực hiện tốt nhất công tác KĐCL GD tại các trường THPT. 3. Một số giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở trường trung học phổ thông. 3.1. Giải pháp 1: Tuyền truyền sâu rộng về công tác công tác kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà trường với xã hội. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người, bao gồm giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Mối quan hệ nhà trường- gia đình- xã hội luôn là mối quan hệ khăng khít không thể tách rời, mọi hoạt động của nhà trường đều phải gắn với các mối quan hệ còn lại. Xác định được mối quan hệ quan trọng đó, Chi ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có kế hoạch tuyên truyền về công tác KĐCLGD tới Ban đại diện cha mẹ học sinh, tới rộng rãi mọi đối tượng phụ huynh học sinh. Ngoài ra, Nhà trường luôn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để tuyên truyền về kế hoạch KĐCLGD trong nhiều năm học liên tục. 13
- Mục đích của công tác tuyên truyền là để cả cộng đồng xã hội hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác KĐCLGD trong bối cảnh hiện nay; xã hội cùng vào cuộc giám sát chất lượng giáo dục tại Nhà trường. Cũng từ đó tranh thủ sự hỗ trợ về tinh thần và nguồn lực để xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ GD và ĐT. Tuyên truyền cũng là cách để quảng bá thương hiệu của Nhà trường đối với xã hội. Công tác tuyên truyền, quảng bá đã được xây dựng trong khoảng thời gian dài thông qua kế hoạch các năm học, trong đó, đặt mục tiêu năm 2019-2020 phải thực hiện bằng được KĐCLGD và trường chuẩn quốc gia, chuẩn bị cho sự kiện quan trọng 20 năm thành lập Nhà trường (2021). Cách thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền theo nhóm các tiêu chuẩn (quy định của Thông tư 18/2018 BGĐT) trên website của Nhà trường, trong các buổi họp phụ huynh đầu và giữa năm học để xã hội hiểu được quá trình xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, Nhà trường thông qua các buổi giao ban, các báo cáo, lễ kỷ niệm… đã tranh thủ sự ủng hộ về chủ trương, về tài chính của Thị ủy, UBND thị xã Thái Hòa và UBND các xã có học sinh theo học tại THPT Đông Hiếu. Nhờ sự tuyên truyền quảng bá sâu rộng, Nhà trường đã nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, địa phương và đại đa số cha mẹ học sinh; đã hoàn thành các tiêu chuẩn xây dựng trường THPT Đông Hiếu theo quy định của trường chuẩn quốc gia. Khi có các Thông tư về KĐCLGD mới của Bộ GD và ĐT ban hành (năm 2018) đưa ra các tiêu chuẩn KĐCL, trong đó có tiêu chuẩn về cơ sở vật chất muốn đạt chuẩn cần phải chuẩn bị trong một thời gian dài. Năm 2018, Trường THPT Đông Hiếu từ một trường THPT khá khó khăn, thiếu thốn về CSVC đã được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, địa phương, xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh để đến năm học 2019-2020 có quy mô trường, lớp đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Sau khi hoàn thành KĐCLGD, Nhà trường đã tổ chức lễ đón nhận Trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 trang trọng có sự tham gia và chứng kiến của đông đảo của các cấp chính quyền, địa phương, đại diện cha mẹ học sinh, được truyền thông thị xã Thái Hòa đưa tin rộng rãi. Sự công bố với xã hội về việc hoàn thành KĐCLGD cũng là cách Nhà trường công bố công khai với xã hội về chất lượng giáo dục, mong muốn được xã hội cùng tham gia giám sát chất lượng theo tiêu chuẩn quy định, và cũng là động lực để Nhà trường giữ thương hiệu, phát triển thương hiệu hướng đến những mục tiêu chất lượng cao hơn trong giai đoạn tiếp theo. 3.2. Giải pháp 2: Nâng cao nhận thức của Hội đồng sư phạm Nhà trường về vai trò của công tác công tác kiểm định chất lượng giáo dục. 14
- Cùng với việc tuyền truyền sâu rộng với xã hội, việc nâng cao nhận thức của Hội đồng sư phạm Nhà trường về vai trò của công tác công tác kiểm định chất lượng giáo dục là việc làm vô cùng cần thiết, quyết định sự thành công của công việc này. Chuẩn bị cho đánh giá ngoài là một bước rất quan trọng trong KĐCLGD cần có sự vào cuộc của cả Hội đồng sư phạm Nhà trường. Bắt đầu làm một công việc mới lạ và khó khăn, vấn đề đầu tiên cần phải giải quyết là vấn đề tư tưởng cho cán bộ, giáo viên. Hầu như tất cả giáo viên Nhà trường đều rất bận rộn với công việc dạy học, nghiên cứu khoa học, các hoạt động khác, rất khó sắp xếp thời gian để kiêm nhiệm các việc khác. Để khắc phục tư tưởng ngại việc, ngại khó, hiểu không đến nơi đến chốn về bản chất của KĐCLGD trong cán bộ quản lý và giáo viên, Ban Giám hiệu Nhà trường đã thực hiện các biện pháp sau: - Đảm bảo cho đội ngũ GV nhận thức đầy đủ, đúng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ khi triển khai công việc. Chủ trương về KĐCLGD được đưa ra từ những năm học trước, trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn và sinh hoạt hội đồng, giáo viên đều được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của KĐCLGD tại Trường. Vì vậy, năm học 2019-2020, khi triển khai KĐCL tại trường THPT Đông Hiếu, BGH Nhà trường đã nhận được sự đồng thuận của Hội đồng sư phạm, công việc được tiến hành suôn sẻ, mọi người đều góp sức mình theo sự hướng dẫn của Hội đồng đánh giá để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng. - Trong giai đoạn cao độ bắt tay vào công tác KĐCLGD, Nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn, đa dạng hóa các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về KĐCL cho giáo viên; tham gia và tổ chức hội nghị, hội thảo về KĐCLGD để nâng cao nhận thức và sự hiểu biết cho giáo viên về hoạt động KĐCL GD trong bối cảnh giáo dục hiện nay. - Nhà trường đã cử cán bộ lãnh đạo và GV cốt cán tham gia bồi dưỡng về KĐCLGD theo kế hoạch của Sở GD và ĐT. Chính bản thân Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng KĐCL cũng tham gia các lớp học về KĐCLGD và tập huấn lại cho giáo viên thông qua các buổi họp hội đồng, tổ chuyên môn. Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên thực sự có chất lượng và có mục đích rõ ràng hơn từ khi có những quy định rõ ràng trong Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia. - BGH Nhà trường đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên giao lưu học hỏi công tác tự đánh giá của các trường THPT đã hoàn thành KĐCLGD. Đoàn giáo viên của Nhà trường đã tìm hiểu về kinh nghiệm KĐCLGD của một số trường THPT trong tỉnh như: THPT Con Cuông, THPT Yên Thành 3, tham khảo thêm những kinh nghiệm về thu thập hồ sơ, bảo quản và lưu trữ hồ sơ tự đánh giá của các trường phổ thông thuộc các bậc học khác trong địa bàn thị xã. Sau những đợt tham quan học hỏi, sự đồng lòng đồng sức trong tập thể ban lãnh 15
- đạo và hội đồng giáo viên càng rõ rệt hơn, sự quyết tâm cao hơn để tiến hành các bước tự đánh giá một cách chất lượng nhằm khẳng định thương hiệu Nhà trường. 3.3. Giải pháp 3: Tăng cường trách nhiệm cuả Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu, Hội đồng tự đánh giá trong chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Điều 24, mục 1, Chương III, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT [3] ghi rõ Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội đồng TĐG, Phó Hiệu trưởng là Phó Chủ tịch Hội đồng. Như vậy, Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tự đánh giá KĐCLGD. Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội đồng TĐG Nhà trường, người trực tiếp tham gia vào hoạt động TĐG và chịu trách nhiệm trước xã hội, hội đồng sư phạm về sự thành công hay thất bại của hoạt động này. Vì vậy, vai trò của hiệu trưởng các trường trong công tác KĐCL GD là rất quan trọng. Để hoạt động TĐG thành công, hiệu trưởng phải là người quyết đoán, không ngại vất vả, tốn kém. Bản thân hiệu trưởng phải làm tốt các việc sau: - Tham gia tập huấn bồi dưỡng về KĐCLGD, nắm rõ các văn bản về KĐCLGD, có khả năng tập huấn lại cho giáo viên trong trường về KĐCLGD. - Nâng cao nhận thức cho hội đồng sư phạm nhà trường về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác KĐCLGD. - Xây dựng kế hoạch KĐCLGD phù hợp với thực tế trường mình. Có khả năng chọn đúng người đúng việc để đáp ứng khả năng hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, có tầm nhìn khái quát về định hướng phát triển của nhà trường, khắc phục những hạn chế hiện tại. - Tích cực, chủ động, bám việc, thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của các thành viên trong hội đồng tự đánh giá, các nhóm chuyên trách. Hiệu trưởng phải tham gia trực tiếp vào công việc, làm việc cụ thể trong một nhóm đồng thời còn phải là người nắm bắt tổng thể công việc của các nhóm khác. - Kiểm tra tính khả thi của kế hoạch khi triển khai thực hiện, kịp thời điều chỉnh bổ sung nguồn lực phục vụ cho công tác tự đánh giá để đảm bảo tiến độ kế hoạch tự đánh giá. Ban hành các quyết định quản lý, đưa ra các biện pháp điều chỉnh, uốn nắn những sai sót về thái độ, cách làm việc, xử lý những sai phạm, động viên khích lệ tinh thần để thúc đẩy tiến độ thực hiện công việc của các cá nhân và các nhóm chuyên trách. Khắc phục những tồn tại, bất cập sau khi tổ chức tự đánh giá. 16
- - Là người có khả năng liên kết nhiều người, nhiều nhóm, nhiều công việc trong hội đồng TĐG; có khả năng đánh giá, nhận xét, chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo TĐG của trường một cách tổng quát nhất. Hội đồng TĐG trường THPT Đông Hiếu gồm có 15 người [xem phụ lục] được lựa chọn theo vị trí việc làm, phù hợp với các nhóm nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ GD và ĐT. Ngoài Hiệu trưởng là chủ tịch Hội đồng, hai Phó Hiệu trưởng là Phó Chủ tịch hội đồng. Các thành viên còn lại là trưởng các tổ chức, đoàn thể, tổ trưởng tổ chuyên môn, một số vị trí công tác chuyên trách khác. Hội đồng được chia làm 4 nhóm, trưởng nhóm và các thành viên trong Hội đồng là những người có khả năng hoàn thành công viêc cao. Mặc dầu công việc đầy khó khăn nhất là trong việc tìm kiếm minh chứng, sắp xếp mã hóa các minh chứng nhưng hầu hết các thành viên Hội đồng TĐG của Nhà trường đều nhận thức được rất rõ về ý nghĩa của công tác KĐCL GD tại Nhà trường; có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện kế hoạch được phân công; nỗ lực làm đêm làm ngày vì mục tiêu chung, vì sự phát triển chất lượng của Nhà trường trong xu thế hiện nay. Nhờ sự đồng lòng, đồng sức trong điều hành, thực hiện công việc, Hội đồng TĐG đứng đầu là Hiệu trưởng đã hoàn thành mục tiêu mà Thị ủy, UBND Thị xã Thái Hòa và Sở GD và ĐT Nghệ An giao phó. 3.4. Giải pháp 4: Xây dựng kế hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục Xác định bước quyết định sự thành công của công tác KĐCLGD chính là việc tự đánh giá của cơ sở giáo dục. Vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch tự đánh giá, Ban Giám hiệu Nhà trường, trong đó đứng đầu là Hiệu trưởng đã tiến hành phân tích đúng thực trạng của Nhà trường để xác định chính xác các đầu việc trong kế hoạch. Kế hoạch tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà trường chính là kế hoạch tổng thể các hoạt động của Nhà trường dựa theo các văn bản quy định của Bộ GD và ĐT. Kế hoạch được xây dựng dựa trên mục tiêu và phạm vi tự đánh giá, thành lập hội đồng tự đánh giá của Nhà trường2; xác định rõ kế hoạch huy động các nguồn lực, cơ sở vật chất và tài chính phục vụ công tác tự đánh giá, công cụ đánh giá; dự kiến thông tin, minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí; kế hoạch nhờ chuyên gia tư vấn; tiến trình thời gian cụ thể và phân công công việc gắn với cá nhân trong hội đồng. Từ kế hoạch cụ thể đó, Ban Giám hiệu có thể phân công công việc hợp lý nhằm phát huy hết sở trường, khả năng của các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá và giáo viên của Trường. 2 Hội đồng tự đánh giá được thành lập theo Quyết định số 109 ngày 14 tháng 9 năm 2019 của Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hiếu. Hội đồng gồm có 15 thành viên (phụ lục). 17
- Sau khi có kế hoạch, Chủ tịch Hội đồng TĐG đã phân công rõ ràng nhiệm vụ cho từng thành viên và yêu cầu về tiến độ thời gian thực hiện công việc được giao. Kế hoạch càng cụ thể, khả năng thành công càng cao. Trong quá trình thực hiện, kế hoạch đã lập có thể điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với thực tế công việc [Phụ lục]. Như vậy trong việc xây dựng kế hoạch TĐG, Hiệu trưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiệu trưởng là người phân tích, phán đoán, dự tính các tình huống để có được các luận cứ khoa học làm căn cứ cho việc xây dựng kế hoạch TĐG của trường mình. Qua đó xác lập các mục tiêu tổng quát để có thể phân công nhiệm vụ sát với thực tế và đảm bảo hiệu quả cao khi thực hiện. Hiệu trưởng phải tổ chức cho Hội đồng tự đánh giá thảo luận, góp ý đối với kế hoạch đã xây dựng. Thông báo công khai kế hoạch tự đánh giá đối với xã hội, với giáo viên và học sinh toàn trường, chuẩn bị các điều kiện, về nguồn lực vật lực, lưu trữ, quản lý dữ liệu nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tự đánh giá. Như vậy, theo kinh nghiệm bản thân tôi, việc xây dựng kế hoạch rất quan trọng, sau khi kế hoạch được ban hành, mọi khó khăn về tâm lý ngại việc được giải quyết, mỗi người một việc theo phân công của kế hoạch để thực hiện. 3.5. Giải pháp 5: Bám sát quá trình chuẩn bị hồ sơ minh chứng tự đánh giá và viết báo cáo đánh giá. 3.5.1. Các công đoạn chuẩn bị và thu thập hồ sơ minh chứng Chuẩn bị hồ sơ minh chứng là khâu khó khăn, vất vả nhất trong quá trình tự đánh giá KĐCLGD. Đây chính là bước quyết định sự thành công của KĐCLGD. Bằng chứng, minh chứng là yêu cầu quan trọng trong báo cáo tự đánh giá. Minh chứng trong tự đánh giá bao gồm những văn bản, hồ sơ, sổ sách, hiện vật đã và đang có của nhà trường phù hợp với nội hàm của chỉ báo, tiêu chí. Minh chứng được sử dụng để chứng minh cho các nhận định, kết luận trong mục “Mô tả hiện trạng” từng tiêu chí trong báo cáo tự đánh giá của nhà trường. Tất cả các minh chứng được thu thập từ hồ sơ lưu trữ của nhà trường, tổ chuyên môn, các cơ quan, tổ chức có liên quan; kết quả khảo sát, điều tra, phỏng vấn, quan sát các hoạt động giáo dục của Trường trong vòng 5 năm (2015- 2020). Minh chứng được thu thập đều có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo tính chính xác, minh bạch. Ví dụ: để có được những minh chứng chính xác, minh bạch, không giả mạo…; tránh việc làm dối làm ẩu, khi kiểm tra minh chứng liên qua đến việc ban hành quyết định của Hiệu trưởng thì các thành viên trong Hội đồng TĐG chỉ cần kiểm tra số quyết định có trùng khớp với số quyết định ghi trong sổ tại phòng văn thư. Thông thường các minh chứng thể hiện các hoạt động đã thực hiện đều có mối liên quan với các minh chứng khác trong cùng lĩnh vực. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ở trường THPT Thớ Lai
26 p | 171 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 226 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh và quản lí cảm xúc nhằm hình thành khả năng ứng phó với căng thẳng của học sinh trường THPT Kim Sơn C
50 p | 15 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh
21 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp giúp học sinh làm nhanh các bài toán trắc nghiệm: Xác định khoảng thời gian đặc biệt trong dao động có tính chất điều hòa
43 p | 62 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh trung bình và yếu ôn tập và làm tốt câu hỏi trắc nghiệm chương 1 giải tích 12
25 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp mới để ứng dụng hình chiếu của một điểm xuống mặt phẳng trong hình học không gian
48 p | 35 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp toàn diện giúp học sinh khá giỏi giải được câu hỏi vận dụng cao về Dao động của con lắc lò xo trong kì thi tốt nghiệp THPT
49 p | 15 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn