intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách" được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp các giải pháp thực tế để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH -------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH Tác giả: PHAN THỊ HOÀI Tổ chuyên môn: TOÁN – TIN Lĩnh vực: KỸ NĂNG SỐNG NĂM HỌC: 2023-2024
  2. MỤC LỤC Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài................................................................................................. 1 2. Tính mới của đề tài............................................................................................. 2 3. Mục đích và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3 4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 3 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 Phần 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4 Chương 1. Cơ sở khoa học của đề tài ................................................................. 4 1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................. 4 1.1.1. Khái niệm CLB và các hoạt động của CLB tại trường trung học phổ thông ................................................................................................................ 4 1.1.2. Vai trò của CLB trong công tác Đoàn.................................................... 5 1.1.3. Kỹ năng mềm. ........................................................................................ 6 1.1.4. Tầm quan trọng của kĩ năng mềm và các kĩ năng mềm cần đạt của học sinh tại trường THPT. ...................................................................................... 7 1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 9 1.2.1. Thực trạng về tổ chức các hoạt động của CLB ở trường THPT trong thời gian qua .................................................................................................... 9 1.2.2. Thực trạng về công tác rèn luyện kĩ năng mềm ở trường trung học phổ thông hiện nay ................................................................................................ 11 Chương 2. Một số giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh cấp trung học phổ thông ........................................................................................... 13 2.1. Khái quát các CLB và hoạt động Đoàn tại trường trung học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách ................................................................................................ 13 2.1.1. Khái quát về trường và hoạt động Đoàn của học sinh tại trường trung học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách. .................................................................... 13 2.1.2. Khái quát về các CLB tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. ................. 16 2.1.2.1. Sysach Young Media Club – CLB Truyền thông & phát thanh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (SYMC). ..................................................... 16 2.1.2.2. Sysach Art Club – CLB NGHỆ THUẬT THPT NGUYỄN SỸ SÁCH (SAC)........................................................................................................... 16 1
  3. 2.2.2.3. Sysach Sports Club – CLB Thể dục thể thao THPT Nguyễn Sỹ Sách (SSC). ................................................................................................. 18 2.2.2.4. Book And Action Sỹ Sách – CLB Sách & Văn hóa đọc Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (BNA). ................................................................... 19 2.2. Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh cấp THPT ............................ 20 2.2.1. Cách thức thành lập và xây dựng các CLB tại trường THPT. ............. 20 2.2.1.1. Nhu cầu thực tế tham gia các CLB................................................ 20 2.2.1.2. Nguồn lực về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động .......................... 21 2.2.1.3. Yếu tố điều hành các hoạt động của CLB ..................................... 21 2.2.2. Cách thức hoạt động của CLB ............................................................. 23 2.2.2.1. Lập kế hoạch tổ chức các CLB ...................................................... 23 2.2.2.2. Tiến hành sinh hoạt các CLB thường kì ........................................ 24 2.2.2.3. Công tác cố vấn, định hướng, hỗ trợ CLB của cán bộ đoàn trường .................................................................................................................... 25 2.2.2.4. Đánh giá khen thưởng của CLB. ................................................... 28 2.2.3. Cách thức quản lí hiệu quả các hoạt động của CLB............................ 29 2.2.3.1. Quản lí về công tác tổ chức CLB................................................... 29 2.2.3.2. Quản lí chương trình, kế hoạch thời gian hoạt động CLB............ 30 2.2.3.3. Quản lí kinh phí, cơ sở vật chất..................................................... 31 2.2.3.4. Quản lí hoạt động điều hành của Ban chủ nhiệm ......................... 31 2.2.3.5. Kiểm tra hiệu quả hoạt động của CLB .......................................... 32 Chương 3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................... 33 3.1. Mục đích thực hiện .................................................................................... 33 3.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 33 3.3. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 33 3.3.1. Đối tượng thực nghiệm ........................................................................ 33 3.3.2. Phương pháp thực nghiệm ................................................................... 34 3.4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 34 Phần 3: KẾT LUẬN.............................................................................................. 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 38 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 39 2
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CLB Câu lạc bộ THPT Trung học phổ thông 3
  5. Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Đất nước đang dần phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của các ngành khoa học, công nghệ như hiện nay đòi hỏi chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Điều cốt lõi trong công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục này là chú trọng đến việc phát triển năng lực, kỹ năng mềm cho học sinh. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chỉ ra rằng: "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Như vậy, có thể thấy, mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay không phải tập trung vào trang bị cho các em kiến thức, thay vào đó trang bị cho các em những năng lực cần thiết, đặc biệt là năng lực hành động, năng lực thực tiễn. Điều này, cho thấy việc giáo dục kĩ năng mềm cho các em là hết sức có ý nghĩa. Bởi xét đến cùng, bản chất của rèn luyện kỹ năng mềm là hình thành và phát triển cho các em khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Không chỉ vậy, các kĩ năng mềm như kỹ năng hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề,... cũng rất phù hợp với định hướng về đổi mới phương pháp giáo dục ở trường phổ thông. Tuy nhiên, trên thực tế, việc rèn luyện kỹ năng mềm ở trường THPT vẫn còn nhiều bất cập. Học sinh tại các trường THPT còn tập trung phần lớn thời gian cho việc học tập các bộ môn văn hóa, nhiều môn học còn nặng về giáo dục lí thuyết mà chưa giải quyết vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ giờ học trên lớp, các em không bộc lộ, phát triển được hết kĩ năng, năng khiếu của mình. Do đó các em không có thời gian hoặc có tâm lí không muốn tham gia tìm hiểu các hoạt động để phát triển kĩ năng mềm cho bản thân, khiến cho mỗi học sinh không có cơ hội được học dần trở nên e dè trước các hoạt động học tập, cũng như lao động. Hiện tại trong các trường học đã có rất nhiều CLB dành cho học sinh được thành lập. Theo nhiều thầy, cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh hoạt trong CLB, các em có cơ hội để được hoàn thiện những kỹ năng mềm và thể hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập. Tại Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách hiện đang duy trì rất tốt các CLB như: Truyền thông, Nghệ thuật, 1
  6. Sách và Văn hóa đọc, Thể Thao,... thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Qua việc tổ chức các CLB, nhà trường đã tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh ngoài các giờ học chính khóa. Môi trường giáo dục “mở” của các CLB tạo động lực tích cực để các em rèn thêm các kỹ năng, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn. Đồng thời đây cũng là giải pháp để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. Ngoài ra, CLB không chỉ rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng “hạt nhân”. Như ở Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, qua các CLB như: Tiếng Anh; Thể Thao; Nghệ thuật; Sách và Văn hóa đọc đã phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tiêu biểu đi dự các hội thi, giao lưu ngành tổ chức như: Hùng biện Tiếng Anh, Cuộc thi khoa học kỹ thuật, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, Cuộc thi Văn hóa đọc cấp tỉnh,... Các CLB trong trường học đang là một giải pháp quan trọng, thiết thực để rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh, tạo điều kiện để thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, việc tổ chức các CLB trong nhà trường nhằm tạo ra sân chơi, hình thành một môi trường để rèn luyện bản thân, bồi dưỡng các kĩ năng mềm cho các em, đạt mục tiêu giáo dục các em phát triển toàn diện là vấn đề đáng quan tâm. Để đảm bảo các hoạt động được hiệu quả, bổ ích, thiết thực, phù hợp với tâm sinh lí học sinh thì vai trò của tổ chức Đoàn Thanh Niên cộng sản Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Là một tổ chức trong nhà trường có nhiệm vụ tập hợp thanh niên vào quỹ đạo hoạt động chung của trường học, góp phần tích cực giúp nhà trường đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân phát triển đầy đủ về cả kiến thức và kĩ năng mềm, sống có ích cho xã hội. Với những lí do trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách”. Với mong muốn có thể đưa ra một số giải pháp hiệu quả để giúp các học sinh ở các đơn vị khác phát triển các kĩ năng thiết yếu trong quá trình học tập tại nhà trường THPT. 2. Tính mới của đề tài Xây dựng được cơ sở lí luận và thực tiễn để tổ chức, phát triển và nâng cao hiệu quả các loại hình CLB cho học sinh theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo. Xây dựng các hoạt động của CLB nhằm giúp học sinh học tập và hình thành các kĩ năng mềm cần thiết. Nêu được thực trạng và thực nghiệm hoạt động của các CLB tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. 2
  7. Phân loại các CLB và hoạt động đúng chức năng phù hợp, có sự liên kết với nhau; thiết kế các hình thức sinh hoạt định kì sau giờ học, các ngày lễ,.... Bên cạnh đó nhờ hoạt động của CLB có thể tìm ra những nhân tố xuất sắc, có năng khiếu để tham gia vào các kì thi cấp trường, cấp Tỉnh. 3. Mục đích và phạm vi nghiên cứu - Mục tiêu đề tài: Nghiên cứu đề tài nhằm cung cấp các giải pháp thực tế để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay. Các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu bao gồm: Phân loại CLB ở trường THPT hiện nay; đưa ra các giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB ở trường THPT, tăng cường liên kết giữa các CLB, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, đề xuất các hình thức hoạt động mới phù hợp với đổi mới giáo dục và đào tạo. Áp dụng các giải pháp quản lý đã đề xuất để đánh giá hiệu quả hoạt động của CLB ở trường THPT. - Phạm vi nghiên cứu: Cách thức tổ chức hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An. 4. Đối tượng nghiên cứu - Chủ thể: Cách thức tổ chức hoạt động của mô hình CLB trong công tác Đoàn tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An. - Khách thể: Học sinh THPT. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, đề tài đã sử dụng phương pháp quan sát, điều tra, khảo sát, phân tích tổng hợp, thực nghiệm sư phạm. 3
  8. Phần 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1. Cơ sở khoa học của đề tài 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Khái niệm CLB và các hoạt động của CLB tại trường trung học phổ thông CLB dùng để định nghĩa cho một nhóm các cá nhân tự nguyện tham gia, là nơi sinh hoạt, trao đổi, tìm hiểu, những nhu cầu về tình cảm, học thuật, tri thức, sinh hoạt văn hóa văn nghệ. CLB nơi tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm nghiên cứu, giao lưu giao tiếp, thể hiện năng lực của mỗi cá nhân, vì lợi ích và mục tiêu chung, dựa trên những người có cùng sở thích thuộc các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. CLB có thể hoạt động thông qua người điều hành của họ, hoặc các thành viên được ủy quyền trong quản lý của nhóm. CLB hoạt động dựa trên một nguồn quỹ của các thành viên, CLB có thể tồn tại tạm thời hoặc vĩnh viễn. Hoạt động của CLB là hoạt động của một nhóm chính thức, một tập thể có mục tiêu, định hướng nội dung, phương thức sinh hoạt. CLB là một hoạt động ngoại khóa thường được tổ chức trong trường học, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, đoàn viên, thanh niên có cơ hội phát triển các kĩ năng, sở thích và tương tác với những người có cùng đam mê. CLB là một hoạt động bổ ích cho học sinh phổ thông, giúp họ phát triển kĩ năng và sở thích của mình ngoài giờ học. CLB trong trường phổ thông là một tổ chức ngoài giờ học thuộc trường học, được thành lập với mục đích kết nối các học sinh, đoàn viên, thanh niên có cùng sở thích hoặc mục đích trong một hoạt động nhất định. Các CLB này có thể bao gồm nhiều loại như: + CLB học thuật: chuyên về các môn học như khoa học, toán học, văn học,... + CLB văn hóa: chuyên về các hoạt động văn hóa như múa, ca hát, đàn nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, đọc sách,... + CLB thể thao: chuyên về các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật,... Tùy vào mục đích và quy mô của CLB mà các hoạt động của chúng có thể được tổ chức hàng tuần, hàng tháng hoặc trong các sự kiện đặc biệt. CLB còn giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội, rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và trở thành những người tự tin hơn trong cuộc sống. Trong lịch sử giáo dục thế giới, CLB sở thích của học sinh trong các trường học đã được hình thành và phát triển từ hàng trăm năm nay. Ở Việt Nam hiện nay, 4
  9. các nhà trường cũng đã quan tâm tổ chức các CLB để tạo sân chơi cho học sinh nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng. Khi tham gia hoạt động của CLB, ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm; đoàn viên, thanh niên còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. Thông qua hoạt động của các CLB, giáo viên, cán bộ quản lý, phụ huynh hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu nguyện vọng và mục đích chính đáng của học sinh, đoàn viên, thanh niên. 1.1.2. Vai trò của CLB trong công tác Đoàn Thứ nhất, thông qua hoạt động của các CLB nhằm tạo sự đam mê học tập và hoạt động Đoàn của học sinh THPT. Là nơi cho các đoàn viên thanh niên học tập, thực hành, vận dụng phát huy các kỹ năng mềm cần thiết, góp phần hình thành năng lực và phẩm chất của đoàn viên thanh niên. Mỗi học sinh, đoàn viên, thanh niên trong trường THPT sẽ có những thế mạnh nhất định trong các lĩnh vực khác nhau. Nếu có sở trường ở nội dung nào học sinh hoàn toàn có thể tham gia những CLB phù hợp để thể hiện năng khiếu của bản thân. Tại các CLB, học sinh vừa có thể sinh hoạt nhóm cùng những người bạn có chung sở thích, vừa phát huy được sở trường vì có môi trường để phát triển. Không chỉ thế, dành chút thời gian để thư giãn và tham gia một vào hoạt động nào đó ngoài việc học giúp học sinh giảm bớt căng thẳng và có một cái nhìn tích cực hơn trong vấn đề học tập. Căng thẳng làm cho học sinh “mờ” đi khả năng sáng tạo, lĩnh hội và tiếp nhận tri thức không bằng ngọn lửa đam mê của mình nữa. Bằng cách tham gia các hoạt động nhóm hay CLB, học sinh sẽ trưởng thành hơn về mặt giao tiếp xã hội thông qua việc tương tác với những người bạn mới chưa từng quen từ khắp các vùng miền, đây cũng là cách để các em xây dựng những mối quan hệ dài lâu, bền vững với những người bạn hợp sở thích. Môi trường của CLB tại THPT sẽ giúp các em trở nên năng động, tự tin hơn rất nhiều, đồng thời các em còn có thêm niềm vui, giải trí, giúp cho việc học tập tốt hơn. Thứ hai, thông qua việc tham gia các hoạt động của các CLB, theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của học sinh trong suốt khóa học để có những lời khuyên kịp thời cho học sinh; phát huy năng lực cho đoàn viên thanh niên trong các hoạt động ngoài giờ, từ đó vừa rèn luyện, phát hiện, bồi dưỡng những em có thực lực phát huy sở trường, vừa hạn chế học sinh mắc vào các tệ nạn xã hội, vừa tạo môi trường lành mạnh cho đoàn viên thanh niên. Việc đánh giá, theo dõi từ đó có những lời khuyên cho học sinh tham gia các hoạt động của CLB là nội dung quan trọng trong hoạt động của tổ chức Đoàn thanh biên. Đoàn trường theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của học sinh phải căn cứ vào nhiều khía cạnh, nhiều hoàn cảnh cụ thể. Mỗi hoạt động của CLB mà học sinh 5
  10. tham gia được theo dõi cả quá trình và từ nhiều góc độ, nhiều người, cả về năng lực hiểu biết và thái độ, cách đối xử với bạn bè và những người khác trong công việc hay nhiệm vụ được giao. Trong các hoạt động của CLB tố chất cá nhân và khả năng đáp ứng một cách hiệu quả những yêu cầu trong một bối cảnh cụ thể được biểu hiện ra bên ngoài, từ đó Ban chấp hành Đoàn trường có những tổng hợp, phân tích, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên có thái độ học tập và rèn luyện tích cực. Thứ ba, các CLB thành lập nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động, phát huy được tính tính cực, chủ động, sáng tạo của mình. Thực sự trở thành nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. Thứ tư, các CLB cũng chính là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến thanh niên; đồng thời là nơi phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực, bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn tiêu biểu, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Ngoài ra, đây cũng là môi trường tìm ra nguồn nhân lực để kết nạp các Đảng viên trẻ đủ đức, đủ tài có thể đứng vào hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam. 1.1.3. Kỹ năng mềm. Tác giả Forland, Jeremy định nghĩa kỹ năng mềm là một thuật ngữ thiên về mặt xã hội: "Kỹ năng mềm là một thuật ngữ thiên về mặt xã hội để chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử hiệu quả trong giao tiếp giữa người với người. Nói khác đi, đó là kỹ năng liên quan đến việc con người hòa mình, chung sống và tương tác với cá nhân khác, nhóm, tập thể, tổ chức và cộng đồng". Nhà nghiên cứu N.J. Pattrick định nghĩa kỹ năng mềm là khả năng, cách thức chúng ta thích ứng với môi trường: "Kỹ năng mềm là khả năng, là cách thức chúng ta tiếp cận và phản ứng với môi trường xung quanh, không phụ thuộc và trình độ chuyên môn và kiến thức. Kỹ năng mềm không phải là yếu tố bẩm sinh về tính cách hay là những kiến thức của sự hiểu biết lí thuyết mà đó là khả năng thích nghi với môi trường và con người để tạo ra sự tương tác hiệu quả trên bình diện cả nhân và cả công việc." Tóm lại, kỹ năng mềm (soft skills) là những khả năng và phẩm chất cá nhân không liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên môn, mà thường ảnh hưởng đến cách thức tương tác, làm việc và giao tiếp. Kỹ năng mềm tập hợp những kỹ năng quan trọng trong công việc và cuộc sống, bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, 6
  11. tư duy sáng tạo, kỹ năng quản lý thời gian, tính linh hoạt, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, tự quản lý, tinh thần cầu tiến, tính nhạy bén xã hội và kỹ năng giải quyết vấn đề. Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt và đạt được thành công. 1.1.4. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm và các kỹ năng mềm cần đạt của học sinh tại trường THPT. * Các kỹ năng mềm cần đạt cho đoàn viên, thanh niên Theo thông tư 58/2018/TT_BGDĐT ban hành về việc hình thành phẩm chất, kỹ năng mềm cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông trong thời đại mới, phù hợp cho sự hình thành nhân cách con người mới thì cần phải có các kỹ năng mềm quan trọng sau: + Kỹ năng tự nhận thức bản thân Các em học sinh ngày nay đều được phát triển trong thời đại 4.0, nơi mà ai cũng đều phải tiếp nhận một lượng lớn thông tin hằng ngày. Trong đó chưa kể đến những thông tin sai lệch, không đúng sự thật đã và đang tác động tiêu cực tới sự trưởng thành của học sinh. Dẫn đến việc suy nghĩ và tư duy của các em không được phát triển một cách tốt nhất. Vậy nên rèn luyện kỹ năng tự nhận thức bản thân là điều vô cùng cần thiết mà bất kỳ học sinh nào cũng nên trang bị cho mình. Kỹ năng tự nhận thức bản thân là khi các em hiểu rõ mình muốn gì, cần gì,… Không chỉ vậy, đó còn là kỹ năng giúp học sinh nhận thức được tư duy và niềm tin của mình. Từ đó mà nắm bắt được cảm xúc và những động lực thúc đẩy giúp bản thân phát triển. Nếu thường xuyên rèn luyện, tư duy của các em học sinh sẽ được thay đổi tích cực hơn. Từ đó góp phần tạo nên sự tự tin, giúp các em tránh được các trở ngại ở môi trường đại học. + Kỹ năng đặt mục tiêu hợp lý Đây có thể xem là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh THPT. Bởi vì các em sẽ có thể định hướng về những gì mình muốn đạt được trong khả năng. Khi đó, các em sẽ vạch ra một lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn để thực hiện mục tiêu ấy. Và trong quá trình rèn luyện, học sinh sẽ nhận thức được tiềm lực của mình đến đâu. Cũng như đánh giá được các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình đó. Từ đó mà kiểm soát được hướng đi của bản thân, và đánh giá được chính mình tốt hơn trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Trong bối cảnh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh của học sinh, việc rèn luyện kỹ năng này là cần thiết. Bởi không chỉ giúp các em có được lộ trình ôn thi rõ ràng, mà 7
  12. kỹ năng này còn xác định được khả năng của mỗi em. Chưa kể, kỹ năng đó còn tạo động lực giúp thúc đẩy các em tiến xa hơn trong hành trình của mình. + Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả Với ưu điểm là tối ưu hóa hiệu suất làm việc, đồng thời giảm thiểu áp lực và cân bằng được giữa công việc, học tập trong đời sống thường ngày, kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả sẽ có ích cho học sinh rất nhiều nếu được rèn luyện thường xuyên. Vì kỹ năng này giúp học sinh có khả năng sắp xếp và phân chia thời gian tốt hơn. Như vậy, các công việc sẽ được các em thực hiện một cách khoa học. Cũng như hạn chế được khả năng mất tập trung thường thấy ở độ tuổi này. + Kỹ năng đối phó căng thẳng Tốc độ phát triển nhanh chóng của thế giới ngày nay đã một phần nào đó giúp giới trẻ có được nền tảng vững chắc hơn. Nhưng đồng thời, điều đó cũng khiến các em nhận nhiều áp lực hơn, nếu so sánh với các thế hệ trước. Điển hình là tinh thần và cảm xúc của các em không được ổn định. Dẫn đến hiệu suất học tập và làm việc bị giảm đi rất nhiều. Nhất là học sinh cuối cấp chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Chính vì vậy mà học sinh nên rèn luyện kỹ năng đối phó căng thẳng càng sớm càng tốt. Đối phó với căng thẳng được xem là khả năng bình tĩnh và sẵn sàng đón nhận những tình huống xấu nhất như là một phần tất yếu của cuộc sống. Đồng thời, đó cũng là khả năng bản thân nhận biết được đâu là nguyên nhân. Cũng như hiểu được hậu quả mà sự căng thẳng đó mang lại. Từ đó mà đưa ra được cách ứng phó tích cực cho mỗi tình huống như vậy. Vì thế, nếu học sinh rèn luyện kỹ năng này thường xuyên hơn, các em sẽ có được suy nghĩ thấu đáo trong những trường hợp xấu. Nhờ vậy mà khả năng đưa ra các lựa chọn đúng đắn cũng sẽ cao hơn. + Kỹ năng làm việc nhóm hòa hợp Đây được hiểu là khả năng hợp tác và làm việc tốt với nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ hay mục tiêu chúng. Nghĩa là khi học sinh có kỹ năng này, các em sẽ có thể nâng cao được kỹ năng giao tiếp của mình. Đồng thời khả năng sáng tạo của các em cũng được thúc đẩy hơn khi được làm việc với nhiều bạn học khác. Chưa kể, vì cùng có một mục tiêu chung nên học sinh sẽ rèn luyện được tính kỷ luật. Thông qua đó mà phát triển thái độ và tinh thần làm việc nhóm của các em tốt hơn. + Kỹ năng nói trước đám đông Khi học sinh bước vào môi trường đại học, điều đầu tiên mà các em sẽ được làm chính là phát biểu ý kiến trước nhiều người. Bởi ở đại học, các phương pháp giảng dạy đều hướng sinh viên đến những kỹ năng cần thiết ở môi trường công sở. 8
  13. Cũng chính vì thế mà họ buộc phải tập luyện nói trước đám đông thông qua nhiều hình thức. Điển hình là thuyết trình và thảo luận. Qua đó có thể thấy được, rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông từ môi trường THPT là quan trọng nếu học sinh muốn trở nên tự tin hơn ở môi trường giảng đường. * Vai trò của kỹ năng mềm: + Tạo ấn tượng và thiện cảm và niềm tin; + Tạo ra tính kết nối; + Giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng; + Gia tăng giá trị của bản thân; + Cải thiện chất lượng sống và học tập. Thực tế cho thấy, thuần thục kỹ năng mềm sẽ giúp các em trở nên tự tin hơn. Không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống thường ngày. Cụ thể, thường xuyên rèn luyện kỹ năng mềm sẽ hỗ trợ các em nâng cao hiệu quả học tập. Cũng như xác định được các mục tiêu của bản thân. Đồng thời đó còn là công cụ giúp phát huy những kỹ năng cứng. Đây được xem là sự kết hợp vô cùng quan trọng ở đại học và môi trường làm việc sau này. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thực trạng về tổ chức các hoạt động của CLB ở trường THPT trong thời gian qua Với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, những năm qua, tại các trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã hình thành nhiều CLB cho học sinh, đoàn viên thanh niên. Thông qua các CLB này giúp học sinh, đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm việc trước đám đông và không ngừng phát huy khả năng sở trường của bản thân. Tính đến nay các trường THPT trên địa bàn Thanh Chương đã thành lập và duy trì được hơn 20 CLB, trong đó có CLB theo sở thích như: Tiếng Anh, Sách và hành động, bóng chuyền, cầu lông,.... Các CLB này thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên, thanh niên của trường yêu thích tham gia. Qua từng năm học, các CLB của các trường đều được đổi mới cả về nội dung, hình thức, gần gũi và tạo môi trường thuận lợi để học sinh trở thành chủ thể hoạt động. Quá trình các CLB hoạt động được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, sự định hướng, phối hợp chặt chẽ của các tổ chuyên môn, và đặc biệt là phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên để nâng cao chất lượng hoạt động. Từ hoạt động 9
  14. của các CLB, nhiều học sinh đã tự tin hơn, mạnh dạn giao tiếp trước đám đông, đặc biệt là hình thành được kỹ năng làm việc nhóm. Bên cạnh những kết quả và lợi ích của các CLB mang lại thì trong thời gian qua việc quản lý và tổ chức các CLB trong trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn còn nhiều thách thức. + Đối với học sinh  Thời gian có ít để dành cho việc sinh hoạt CLB;  Các em còn rụt rè, chưa tự tin khi tham gia CLB;  Các em chưa xác định được năng khiếu sở thích của mình cho việc chọn tham gia CLB cho phù hợp với khả năng của mình; Học sinh không có nhu cầu tham gia CLB hoặc không rõ lợi ích của việc tham gia CLB. + Đối với nhà trường  Cơ sở vật chất nhà trường chưa đảm bảo cho một số CLB hoạt động;  Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động CLB còn hạn chế;  Một số giáo viên chưa tự tin để hướng dẫn sinh hoạt CLB;  Một số giáo viên xem nhẹ việc tổ chức CLB, cho rằng học sinh chỉ cần học văn hóa ở trên lớp;  Chưa có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, từng năm học cho các hoạt động của CLB. + Đối với gia đình  Nhiều phụ huynh cho rằng con trẻ đi học thì việc học trên lớp là quan trọng nhất, tham gia những hoạt động ngoại khóa chỉ là những trò chơi, ảnh hưởng học tập, ảnh hưởng tương lai;  Một số phụ huynh cần học sinh về nhà giúp việc gia đình chứ không muốn tham gia CLB ngoài giờ lên lớp. Nhằm tìm hiểu thực trạng nhận định của các thành viên CLB về mục đích tham gia CLB, tôi sử dụng 9 phát biểu liên quan đến vấn đề này và đề nghị họ đưa ra nhận định (có hay không). Kết quả khảo sát được trình bày ở bảng sau. NHẬN ĐỊNH Nội dung Có Không 10
  15. 1. Củng cố, mở rộng kiến thức 81,3% 18,8% 2. Thỏa mãn hứng thú bản thân. 88,8% 11,3% 3. Rèn luyện khả năng sáng tạo, chủ động. 95% 5% 4. Thể hiện khả năng của bản thân 92,5% 7,5% 5. Giải trí 61,3% 38,7% 6. Sử dụng thời gian rảnh của bản thân hợp lí 86,3% 13,7% 7. Phát triển năng khiếu của bản thân 91,3% 8,8% 8. Rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội 98,8% 1,2% 9. Tăng cường các mối quan hệ, hợp tác với mọi 95% 5% người. Tổng 95% 5% Qua bảng trên, có thể nhận thấy có đến 95% các thành viên CLB tham gia CLB với các mục đích được nghiên cứu đưa ra. Trong đó, mục đích: Rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội chiếm tỉ lệ cao nhất với (98,8%); mục đích: Giải trí chiếm tỉ lệ thấp nhất với (61,3%); các mục đích còn lại chiếm tỉ lệ khá cao từ (81,3% đến 95%). Từ đó, ta thấy rằng các bạn thành viên tham gia hoạt động CLB với mục đích phục vụ chuyên môn, cải thiện học tập, phát triển khả năng của bản thân, chỉ một số ít tham gia với mục đích giải trí. Bên cạnh đó, người nghiên cứu tiến hành phỏng vấn một số thành viên CLB để tìm hiểu thêm nhận thức của họ về mục đích tham gia hoạt động CLB. Nhìn chung, các câu trả lời cũng cho thấy thành viên đã có được những nhận thức phù hợp và đa dạng về mục đích tham gia hoạt động CLB. Ví dụ như thành viên của CLB Sách & Văn hóa đọc cho rằng: “Tham gia hoạt động CLB giúp em có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong học tập; phát huy tài năng, sở trường của bản thân; Mở rộng mối quan hệ, tự tin hơn trong giao tiếp; năng động, phát triển kỹ năng hoạt động nhóm; được tham gia các chuyên đề hay và gặp nhiều giáo viên dày kinh nghiệm, giải đáp những thắc mắc trong quá trình hoạt động.” 1.2.2. Thực trạng về công tác rèn luyện kĩ năng mềm ở trường trung học phổ thông hiện nay Thông báo 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) và phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020, đã nêu một trong những hạn chế của giáo dục phổ thông như sau: "Giáo dục phổ thông mới chỉ quan tâm nhiều đến “dạy chữ”, chưa quan tâm đúng mức đến "dạy người”, kỹ năng sống và "dạy nghề" cho thanh thiếu niên". 11
  16. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng chỉ ra rằng: "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Tuy nhiên, nội dung và phương pháp giáo dục trong các nhà trường hiện nay là còn xem trọng việc dạy kỹ năng cứng (hard skills) - trí tuệ logic để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Ở trường Phổ thông, do còn tồn tại quan điểm “Thi gì học nấy” nên các em học sinh thường tập trung vào việc học tập các môn học theo khối của mình. Cùng với sự động viên và định hướng từ phía gia đình, đại bộ phận các em quan niệm việc “học để thi" là chính. Kết quả học tập và điểm số thi cử thường được quan tâm nhiều hơn. Trong khi thực tế cho thấy, người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những “kỹ năng mềm” họ được trang bị. Người giáo viên cần giúp cho học sinh hiểu được "chìa khóa "dẫn đến thành công thực sự là các em phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo léo. Khi xây dựng chương trình dạy học, nội dung dạy học trên lớp và ngoài giờ lên lớp, giáo viên đều phải xây dựng 3 mục tiêu: cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ. Đây là yêu cầu mang tính nguyên tắc trong dạy học và giáo viên đều nhận thức sâu sắc yêu cầu này. Tuy nhiên, do phải chạy theo thời gian, phải truyền tải nhiều nội dung trong khi thời gian có hạn, giáo viên có khuynh hướng tập trung cung cấp kiến thức mà ít quan tâm rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhất là kỹ năng ứng xử với xã hội, ứng phó và hòa nhập với cuộc sống. Thời gian gần đây, giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh được quan tâm nhiều hơn, nhưng hiệu quả chưa cao và vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng học sinh thiếu kĩ năng mềm vẫn xảy ra, biểu hiện qua hành vi ứng xử không phù hợp trong xã hội, sự ứng phó hạn chế với các tình huống trong cuộc sống như: làm việc nhóm; ứng xử thiếu văn hóa; thiếu lễ độ với người lớn tuổi; chưa có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, gây phiền hà cho người khác khi sử dụng điện thoại di động. Khi thực hiện giáo dục kĩ năng mềm, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng (chưa có tài liệu cho giáo viên và học sinh, tiêu chí đánh giá chưa cụ thể,...). Tổ chức giáo dục kĩ năng mềm có những đặc thù riêng khác với các hoạt động giáo dục khác, nội dung giáo dục không chỉ diễn ra trong môn học mà còn thông qua một số hoạt động khác (hoạt động ngoài giờ lên lớp, CLB,....) cho nên phải tính đến cơ sở vật chất, kinh phí để thực hiện. Giáo viên cùng quen với việc tập trung truyền đạt kiến thức chuyên môn mà không hoặc ít quan tâm giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh. 12
  17. Chương 2. Một số giải pháp tổ chức hiệu quả các hoạt động của mô hình câu lạc bộ trong công tác Đoàn nhằm nâng cao kĩ năng mềm cho học sinh cấp trung học phổ thông 2.1. Khái quát các câu lạc bộ và hoạt động Đoàn tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách 2.1.1. Khái quát về trường và hoạt động Đoàn của học sinh tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về chuyên môn và Huyện ủy Thanh Chương về công tác xây dựng Đảng. Truờng THPT Nguyễn Sỹ Sách là tập thể có sự thống nhất cao trong ý chí và hành động, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như năng lực chuyên môn cùng các phong trào đoàn thể. Đến nay nhà trường có 76 cán bộ giáo viên, nhân viên, 30 lớp và hơn 1300 học sinh. Đoàn viên, thanh niên trong nhà trường đều chăm ngoan tích cực, giáo viên dạy giỏi, nhiệt tình với công tác đoàn, đội ngũ cán bộ đoàn viên năng động sáng tạo. Đoàn trường THPT Nguyễn Sỹ Sách luôn nhận được sự quan tâm của Đoàn cấp trên, của lãnh đạo nhà trường và của cán bộ nhân viên trong toàn trường. Do đặc thù trường ở vùng quê thuần nông, rất nhiều đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nên gặp khó khăn trong công tác tổ chức các hoạt động tập thể có quy mô lớn vào thời gian dài. Song vượt qua những khó khăn nhà trường cũng như Đoàn trường THPT Nguyễn Sỹ Sách đã tích cực phát huy sự sáng tạo của mình gặt hái được những thành quà đáng tự hào trong rèn luyện, học tập tu dưỡng. Khuôn viên tại Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thầy và trò nhà trường luôn đồng lòng nỗ lực, cố gắng học tập, tiếp thu kiến thức, nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như học tập. Nhờ vậy mà trường liên tiếp đạt được những thành tích đáng tự hào. Một số thành tích đáng tự hào có thể kể đến như năm 2021, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An, trường vinh dự là ngôi trường có em học sinh đạt 13
  18. điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ Văn và cũng là điểm 10 duy nhất trong tỉnh. Trường cũng vinh dự khi có em học sinh xuất sắc lọt vào đội tuyển Quốc gia tham dự kỳ thi Olympic, đây thực sự là một niềm tự hào đối với ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. Ngoài việc học tập, trường cũng chú trọng tổ chức một số hoạt động ngoại khóa như hoạt động thể thao, các cuộc thi thể thao, văn nghệ, thi năng khiếu giúp các em học sinh phát triển toàn diện và có cơ hội thể hiện tài năng của mình. Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ XX, năm 2024 đã đạt kết quả cao với 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc. Kết quả đạt được, về chất lượng giáo viên: Từ năm 2023 đến nay, trường có 27 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ, 36 giáo viên là giáo viên giỏi tỉnh. Có nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 lượt giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hằng năm có hơn 99% cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Tất cả giáo viên trong nhà trường đều tích cực học tập, nghiên cứu, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực dự giờ thăm lớp để nâng cao hiệu quả dạy học. Phần lớn các giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học hiệu quả. Về chất lượng mũi nhọn: Năm học 2023 - 2024 trường có 27 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh trong đó có 11 giải Nhì, 9 giải Ba và 7 giải Khuyến Khích. Năm học 2022 – 2023, có 138 em đạt điểm cao trong kì thi đại học, 6 em đạt điểm 10, 181 em đạt từ điểm 9 trở lên. Về chất lượng giáo dục học sinh: Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Bộ Giáo dục và đào tạo đề ra, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của các năm học, trong đó chất lượng giáo dục toàn diện đặt lên hàng đầu. Bên cạnh bồi dưỡng chuyên môn, tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho học sinh, hình thành nhân cách tốt và ý thức công dân toàn cầu. Các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2022 - 2023 14
  19. Đoàn trường tổ chức các hoạt động phong trào, trải nghiệm, sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống được tổ chức thường xuyên góp phần tạo không khí vui vẻ, sôi nổi trong nhà trường, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lao động có tính lan tỏa rộng lớn với những thành tích thật sự ấn tượng. Hoạt động tình nguyện và thi cắm hoa từ phế liệu do Đoàn trường tổ chức Về nghiên cứu khoa học: Trong năm học 2023 – 2024, trường đã có một sản phẩm đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh. Về cơ sở vật chất: Qua nhiều lần xây dựng, tu sửa thêm nhiều công trình, mua mới nhiều trang thiết bị dạy học thì hệ thống cơ sở vật chất của trường đã không ngừng được hoàn thiện. Trường có hệ thống các phòng học khang trang, đầy đủ trang thiết bị dạy và học; hệ thống các phòng bộ môn, phòng thí nghiệm để phục vụ cho việc thực hành cụ thể giúp các em hiểu bài hơn, theo đúng phương châm “học đi đôi với hành”. Một số công trình phụ như sân bóng, phòng học thông minh,... cũng được nhà trường khởi công xây dựng để đáp ứng đầy đủ môi trường học tập cho học sinh. Cơ sở vật chất khang trang tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách 15
  20. 2.1.2. Khái quát về các CLB tại trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. 2.1.2.1. Sysach Young Media Club – CLB Truyền thông & phát thanh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (SYMC). - Số lượng thành viên: 29 - Mục đích, ý nghĩa hoạt động: Với phương châm “Khơi nguồn sáng tạo – Chắp cánh ước mơ”. Là nơi truyền tải thông tin, chương trình, sự kiện đến với cộng đồng học sinh, phụ huynh và toàn xã hội nhằm mục đích giúp: + Quảng bá hình ảnh – “phát ngôn viên” của CLB; + Thoả mãn niềm đam mê sáng tạo, phát thanh của các bạn học sinh; + Giúp các bạn học sinh nâng cao khả năng làm việc của bản thân, nhận ra giá trị đoàn kết thông qua việc sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm, qua đó học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình làm việc và học tập; + Tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong nhà trường, phát huy khả năng, sở trường của các em học sinh. Hình ảnh do CLB Truyền thông ghi tại Hoạt động Đại hội Đoàn trường và Thi Đường lên đỉnh Olympia 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2