Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10
lượt xem 4
download
Đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu nhận thức của giáo viên về việc kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng ngôn ngữ và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cũng như đánh giá thực tế sử dụng đường hướng này tại trường THPT
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10
- Năm học: 2018 2019 MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU…………………………………………….. 1 ……………... 1. Lý do chọn đề 1 tài……………………………………………………………. 2. Mục tiêu nghiên 2 cứu………………………………………………………… 3. Đối tượng nghiên 2 cứu……………………………………………………….. 4. Phạm vi nghiên 2 cứu…………………………………………………………. 5. Nhiệm vụ nghiên 2 cứu……………………………………………………….. 6. Phương pháp nghiên 3 cứu……………………………………………………. 7. Những đóng góp mới của đề 3 tài……………………………………………. 8. Bố cục của đề 3 tài……………………………………………………………. II. PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN 4 ĐỀ…………………………………………... 1. Cơ sở khoa 4 học……………………………………………………………… 1.1. Cơ sở lý 4 luận………………………………………………………………. 1.1.1. Đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ 4 năng……………….. 1.1.2. Giao thoa văn hóa……………………………………………………….. 5 2. Cơ sở thực 6 tiễn………………………………………………………………. 2.1. Nhận thức của giáo 6 viên…………………………………………………... 2.2. Thực tế việc áp dụng đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp các kiến thức giao thoa văn 8 Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 1
- Năm học: 2018 2019 hóa…………………………….. 3. Giới thiệu một số bài học nhằm kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 9 10……………………. 4. Đánh giá tính hiệu quả của đề 26 tài………………………………………….... III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN 27 NGHỊ…………………………………... 1. Tóm tắt quá trình nghiên 27 cứu……………………………………………….. 2. Ý nghĩa của đề 27 tài…………………………………………………………… 3. Những hạn chế của đề 28 tài…………………………………………………… 4. Những nội dung cần được tiếp tục nghiên 28 cứu……………………………… PHỤ 29 LỤC……………………………………………………………………... TÀI LIỆU THAM 38 KHẢO……………………………………………………. Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 2
- Năm học: 2018 2019 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Theo đường hướng dạy học hiện đại, mục tiêu của dạy và học ngoại ngữ là nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh. Nói một cách khác, học sinh được khuyến khích áp dụng những gì các em đã học vào những tình huống thực tế. Khi giải quyết những tình huống trong cuộc sống, học sinh phải sử dụng cùng lúc nhiều kỹ năng (integrated skills) và có một vốn hiểu biết cần thiết về văn hóa, xã hội. Khác với các cấp học khác, học sinh THPT thường đến sinh sống và học tập tại các vùng miền khác nhau sau khi tốt nghiệp. Do tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường không có việc làm ngày càng gia tăng, học sinh THPT hiện nay có xu hướng đi du học hoặc xuất khẩu lao động. Một ví dụ điển hình là lớp tôi chủ nhiệm có 40 học sinh tốt nghiệp THPT năm 2017, các em học theo sách giáo khoa thí điểm, hiện tại 13 em đang là du học sinh hoặc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Úc; 25 em đang học tại các trường đại học; chỉ có 2 em đang sinh sống tại địa phương. Xuất phát từ thực tế, tôi thiết nghĩ dạy học ngoại ngữ hiện nay không đơn thuần là dạy phát âm, từ vựng hay các quy tắc ngữ pháp. Các em cần được phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có một vốn kiến thức về văn hóa, phong tục, truyền thống của các vùng miền và các đất nước khác nhau trên thế giới. Khi làm tốt được điều này, các em học sinh có thể tự tin sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp trong đời sống. Ngoài ra, khi các em đi học đại học, đi du học hay sinh sống ở những vùng khác, các em sẽ giảm được những bỡ ngỡ, những sốc văn hóa ban đầu. Việc phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh cũng như việc cung cấp các kiến thức văn hóa đã được chú trọng. Trong bộ sách Tiếng Anh thí điểm cho học sinh cấp THPT từ lớp 10 đến 12, mỗi bài học (Unit) gồm 8 tiết dạy, tiết thứ 7 là tiết “Communication and Culture”. Tuy nhiên, trái với mong muốn và kỳ vọng của chúng ta, sách giáo khoa thí điểm, dù được đánh giá là hay, nhiều hoạt động để phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh, nhưng lại được cho rằng quá Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 1
- Năm học: 2018 2019 khó để áp dụng đại trà. Do vậy, những học sinh trung bình và yếu vừa không được phát triển toàn diện các kỹ năng vừa thiếu đi những kiến thức giao thoa văn hóa cần thiết vì trong sách giáo khoa cũ mỗi bài học đều gồm có 5 phần là đọc, nói, nghe, viết và ngữ pháp. Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng chúng ta có thể kết hợp phát triển các kỹ năng ngôn và cung cấp các kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh nếu mỗi giáo viên đủ tận tụy và tâm huyết với nghề, với trò. Tất cả những lý do vừa nêu trên thôi thúc tôi viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. Do sự hạn chế về thời gian, tôi chỉ sưu tầm và thiết kế một số bài học để kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh khối 10 với trình độ cơ bản. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu nhận thức của giáo viên về việc kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng ngôn ngữ và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cũng như đánh giá thực tế sử dụng đường hướng này tại trường THPT . Hơn thế nữa, tôi muốn giới thiệu một số bài học tôi sưu tầm và biên soạn lại dựa vào chương trình sách giáo khoa hệ 10 năm để áp dụng cho học sinh học lực trung bình, chủ yếu là các em đang học theo chương trình sách hệ 7 năm. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, thông qua thu thập và phân tích các dữ liệu cũng như áp dụng các bài học đó vào các lớp học tại trường, tôi sẽ đưa ra một số gợi ý để học sinh có thể phát triển được các kỹ năng cùng với vốn hiểu biết về giao thoa văn hóa. Hi vọng rằng đề tài này sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh tại các trường THPT trên tỉnh nhà. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là giáo viên giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại một số trường THPT và 2 lớp khối 10 tại trường tôi. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về việc phát triển lồng ghép các kỹ năng thông qua cung cấp các kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10, trình độ cơ bản. Các số liệu nghiên cứu được thu thập trong năm học 2017 – 2018 và đầu năm học 2018 – 2019. Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 2
- Năm học: 2018 2019 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Tìm hiểu nhận thức của giáo viên về việc phát triển lồng ghép các kỹ năng cho học sinh và tầm quan trọng của các kiến thức giao thoa văn hóa. Đánh giá thực tế áp dụng đường hướng dạy học lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa. Sưu tầm và thiết kế 7 bài học để phát triển các kỹ năng cho học sinh lớp 10 cơ bản thông qua các kiến thức giao thoa văn hóa. Áp dụng những bài học trên vào lớp 10A8 để tìm ra tính hiệu quả của sáng kiến thông qua so sánh đối chiếu với lớp đối chứng 10A7. 6. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu. Phương pháp trưng cầu ý kiến bằng bảng hỏi. Biên soạn 7 bài học và áp dụng chúng vào việc dạy học. Phương pháp quan sát, trao đổi với đồng nghiệp. Phương pháp xử lý dữ liệu: phương pháp xử lý dữ liệu định lượng và định tính. 7. Những đóng góp mới của đề tài Đề tài sẽ góp phần nâng cao được chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Hà Tĩnh. Thứ nhất, các em học sinh cảm thấy hứng thú khi học bởi các em được rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết về những điều rất thân thuộc liên quan đến cuộc sống hằng ngày cũng như được mở rộng hiểu biết về kiến thức giao thoa văn hóa, những điều thú vị tại các vùng, miền, đất nước khác nhau. Thứ hai, giáo viên sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển toàn diện các kỹ năng và sự cần thiết mở rộng kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh. Thứ ba, thông qua những đánh giá thẳng thắn của những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các trường THPT, các nhà quản lý giáo dục sẽ có cách nhìn tổng thể về việc sử dụng sách giáo khoa hệ 7 năm và sách giáo khoa hệ 10 năm. Từ đó, họ sẽ tìm ra cách để khuyến khích giáo viên tìm hiểu và sử dụng những hoạt động bổ ích trong Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 3
- Năm học: 2018 2019 loạt sách giáo khoa hệ 10 năm trong giai đoạn sách giáo khoa hệ 7 năm đang được sử dụng. 8. Bố cục của đề tài Đề tài gồm 3 phần: Phần mở đầu, phần giải quyết vấn đề và phần kết luận kiến nghị. Phần mở đầu nêu lý do chọn đề tài, tính cấp thiết, mục tiêu, đối tượng, phạm vi, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu cũng như dự báo những đóng góp mới của đề tài. Phần giải quyết vấn đề nêu cơ sở khoa học của vấn đề, trình bày những số liệu điều tra, khảo sát tình hình thực tế, đưa ra một số bài học nhằm kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10, nêu những nhận định về tính hiệu quả của đề tài thông qua đối chiếu các số liệu liên quan. Phần kết luận và kiến nghị nêu quy trình nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài và những đề xuất. II. PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở khoa học 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ năng Trong tất cả các đường hướng dạy học ngoại ngữ, đường hướng Giao tiếp (Communicative Approach) được xem như phương pháp dạy học ngoại ngữ phổ biến nhất và hiệu quả nhất hiện nay. Hầu hết các giáo trình, sách giáo khoa phổ thông tiếng Anh trên thế giới và ở Việt Nam đều được biên soạn dựa theo quan điểm của phương pháp này. Qua đó, mục tiêu cuối cùng của dạy học ngoại ngữ là phát triển năng lực giao tiếp (communicative competence), tức là giúp học sinh phát triển được tất cả 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) và sử dụng được ngôn ngữ để giao tiếp. Theo Hinkel (2010), để học một ngôn ngữ, bạn có thể tách nó thành các phần khác nhau; tuy nhiên, muốn sử dụng nó bạn sẽ phải lồng ghép các phần đó lại. Việc học các kỹ năng tách biệt kỹ năng, và kỹ năng tách biệt với nội dung (The segregated Skill Approach) sẽ không đảm bảo cho người học có được sự chuẩn bị cần thiết cho việc giao tiếp trong học tập, công việc, và thậm chí là giao tiếp cơ bản hằng ngày (Brown, 2001) Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 4
- Năm học: 2018 2019 Đường hướng lồng ghép các kỹ năng ngôn ngữ ( The integrated skill approach) thật sự cần thiết vì những nguyên nhân sau. Thứ nhất, khi giao tiếp, chúng ta thường sử dụng nhiều hơn một kỹ năng đơn lẻ. Ví dụ, khi nói chuyện điện thoại, chúng ta nghe và nói, thậm chí còn phải viết lại nội dung của tin nhắn và đọc lại những gì chúng ta vừa viết. Thứ hai, đường hướng lồng ghép các kỹ năng giúp học sinh phát triển kiến thức, kỹ năng trên nền tảng các em đã biết, đã luyện tập. Do đó, nếu học sinh có thể đọc hiểu một văn bản về trải nghiệm của bản thân thì các em cũng sẽ tự viết được về trải nghiệm của chính bản thân mình. Thứ ba, việc dạy học theo đường hướng lồng ghép các kỹ năng sẽ giúp giáo viên có thể thiết kế các hoạt động một cách đa dạng và linh hoạt. Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà đường hướng dạy học ngoại ngữ lồng ghép các kỹ năng mang lại. Tuy nhiên, để có thể áp dụng được phương pháp đó vào các lớp học Tiếng Anh lại là một bài toán khó với giáo viên vì những lẽ sau. Thứ nhất, giáo viên mất rất nhiều thời gian chuẩn bị tài liệu, giáo trình nhằm thiết kế các hoạt động phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau. Thứ hai, việc thiết kế các hoạt động nhằm phát triển lồng ghép các kỹ năng phải được tiến hành rất linh hoạt để vừa đảm bảo sự thống nhất nhưng không gây cảm giác nhàm chán cho học sinh. 1.1.2. Giao thoa văn hóa Khái niệm “Văn hoá” đã được bàn luận từ xa xưa. Nhưng có lẽ chưa bao giờ vấn đề văn hoá lại được quan tâm rộng rãi và sâu sắc như hiện nay khi mà quá trình toàn cầu hoá và quốc tế hoá, dù muốn hay không, đang xảy ra mạnh mẽ. Không ai có thể nói chắc chắn hiện có bao nhiêu định nghĩa về văn hoá duy có một điều rõ ràng các định nghĩa này đều được đưa ra nhằm định hướng và tạo đích cho các nghiên cứu hay luận đàm cụ thể. Tylor (1971) phát biểu: “Văn hoá, hiểu theo nghĩa rộng mang tính dân tộc học, là một tổng thể phức hợp bao gồm kiến thức, đức tin, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục cùng bất cứ khả năng và thói quen nào khác mà một con người có được với tư cách là thành viên của một xã hội”. Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 5
- Năm học: 2018 2019 Levine và Adelman (1993) là những tác giả đã “hình hài hoá” khái niệm văn hoá, nhìn nhận nó như một núi băng với 1/4 nổi trên và 3/4 chìm dưới mặt nước. Phần nổi của tảng băng bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, ngôn ngữ, truyền thống; phần chìm bao gồm đức tin, giá trị và thế giới quan. “Giao thoa văn hóa” là sự tương tác giữa các nhóm xã hội (social groups), giữa các tiểu văn hóa (subcultures), giữa các văn hóa tộc người (ethnic cultures) và giữa các nền văn hóa (cultures) khác nhau. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu về giao thoa văn hóa đều đồng thuận rằng những phẩm chất sau đây là rất cần thiết đối với những người tham gia vào các hoạt động giao thoa văn hóa. Thứ nhất, nhận thức được rằng tất cả các nền văn hóa đều bình đẳng nhưng khác biệt. Điều ta cho là đúng/ tốt/ tích cực... trong văn hóa của ta không phải lúc nào cũng là đúng/ tốt/ tích cực... trong văn hóa khác. Thứ hai, có ý thức về dị biệt trong các ẩn tàng văn hóa và những khu vực dễ gây sốc trong giao thoa văn hóa như các giá trị, quan niệm hay đức tin. Thứ ba, tiếp nhận một cách xây dựng và có phê phán “cái mới” (the “new”) và “cái chưa biết” (the “unknown”) của nhóm xã hội, tiểu văn hóa, văn hóa tộc người hoặc nền văn hóa nảy sinh trong quá trình giao thoa văn hóa. Giáo dục về giao thoa văn hóa trong giảng dạy ngoại ngữ với bối cảnh hội nhập hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết. Kiến thức giao thoa văn hóa sẽ giúp nâng cao nhận thức về những tương đồng và dị biệt trong các ẩn tàng văn hóa như: giá trị, Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 6
- Năm học: 2018 2019 quan niệm, đức tin, phong tục, tập quán, truyền thống, cấm kị, phong cách tương tác, trình độ văn minh. Việc ý thức được những tương đồng và dị biệt này sẽ giúp người tham gia vào các hoạt động giao thoa văn hóa nâng cao được độ nhạy cảm, tránh được tính cố chấp, giáo điều, khuôn mẫu hóa, định kiến hay thiên kiến và tạo ra tính phù hợp trong các hoạt động giao thoa văn hóa. Hơn nữa, học sinh với kiến thức giao thoa văn hóa sẽ giúp các em tránh được những sốc văn hóa khi tiếp xúc với một nền văn hóa khác. Học về giao thoa văn hóa là cách để các em nhìn nhận lại nền văn hóa của mình, để kiếm tìm thấy sự cân bằng khi học tập và làm việc trong môi trường hội nhập với những nền văn hóa khác nhau. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Nhận thức của giáo viên Thông qua việc thu thập và xử lý thông tin dựa trên bảng hỏi, nhận thức của giáo viên Tiếng Anh về tầm quan trọng của việc áp dụng đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa được thể hiện trong biểu đồ dưới đây: Từ biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy hầu hết các giáo viên Tiếng Anh đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc phát triển lồng ghép các kỹ năng cho học Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 7
- Năm học: 2018 2019 sinh. Chỉ 5.6% giáo viên đánh giá là đường hướng này không quan trọng lắm, 27.8% giáo viên coi đường hướng dạy học này là quan trọng, phần lớn giáo viên (66.7%) đánh giá cao vai trò quan trọng của phương pháp này. Ngược lại, chúng ta thấy rõ sự lúng túng của giáo viên khi đánh giá vai trò của việc cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh. 55.5% giáo viên cho rằng nó không quan trọng hoặc không quan trọng lắm, 38.9% giáo viên đánh giá kiến thức giao thoa văn hóa là quan trọng và chỉ 5.6% giáo viên cho rằng kiến thức giao thoa văn hóa thực sự rất quan trọng. Điều này có thể lý giải được là trong những năm gần đây, việc dạy học ngoại ngữ theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh rất được chú trọng. Giáo viên được tham gia tập huấn, chuyên đề nhằm thiết kế hoạt động lồng ghép các kỹ năng. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đầu năm học 2018 – 2019, có 29 trên 40 trường THPT đăng ký dạy Tiếng Anh theo chương trình hệ 10 năm, mỗi khối tại hầu hết các trường đăng ký chỉ có từ 1 đến 2 lớp gồm các học sinh năng lực khá – giỏi theo học. Do vậy, số lượng giáo viên giảng dạy phần văn hóa và giao thoa văn hóa trong chương trình chính khóa là rất hạn chế. Việc cung cấp “kiến thức giao thoa văn hóa” cho học sinh THPT là khái niệm mới mẻ với phần lớn giáo viên. Vì lẽ đó, học sinh trung bình không biết đến những kiến thức giao thoa văn hóa cần thiết. 2.2. Thực tế việc áp dụng đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp các kiến thức giao thoa văn hóa Khi được hỏi về thực tế áp dụng đường hướng dạy học phát triển lồng ghép các kỹ năng trong một tiết học, 100% giáo viên đều trả lời họ đã áp dụng. Thông thường, giáo viên lồng ghép từ 2 đến 3 kỹ năng một cách linh hoạt dựa theo nội dung của từng bài học. Ví dụ, khi trong tiết đọc hiểu về trải nghiệm của bản thân (Unit 2: Personal experiences, Tiếng Anh 11, hệ 7 năm), giáo viên tổ chức hoạt động đóng kịch để giải quyết tình huống. Việc lồng ghép các kỹ năng làm tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh học tập hứng thú hơn. Tuy nhiên, khi được hỏi thực tế bản thân đã từng cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh trong các tiết dạy, chỉ 16.7% giáo viên trả lời rằng họ đã từng. Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 8
- Năm học: 2018 2019 So với 83.3% giáo viên chưa từng chú trọng đến việc cung cấp kiến thức văn hóa cho học sinh thì con số 16.7% là quá nhỏ bé. Những giáo viên đã chú trọng đến kiến thức giao thoa văn hóa là những giáo viên đã và đang tham gia giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa hệ 10 năm. Số giáo viên chưa áp dụng là những người dạy sách hệ 7 năm, với họ, mục đích của việc dạy học là phát triển 4 kỹ năng bên cạnh cung cấp ngữ pháp, từ vựng phục vụ cho mục đích thi cử của học sinh. Thực tế này là một trăn trở đối bản thân tôi, bởi trong giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, những kiến thức giao thoa văn hóa thực sự là hành trang cho các em khi bước vào cuộc sống. 3. Giới thiệu một số bài học nhằm kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 1 4 6 LESSON 1: HAPPY NEW YEAR! Warmup: Match the flags with the countries. Then match the countries with their nationalities. Viet Nam, Holland, Japan, the USA, Scotland, Thailand, Korea, Australia 2 7 Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 9 3 5 8
- Năm học: 2018 2019 Japanese, American, Scottish, Vietnamese, Australian, Dutch, Thai, Korean Reading Task 1. Children in different countries are talking about their new year. Read the passage and say who the following statements refer to. A. Russ B. Wu C. Mai Russ I often go to Times Square with my parents to welcome the the New Year. When the clock strikes midnight, colorful USA fireworks light up the sky. Everybody around begins to cheer and sing happily. I love that moment so much. Wu I love the first day of the New Year most. After getting up, China we dress beautifully and go to the main room. There my grandparents sit on a sofa. We bow and say our wishes to them. They will give us lucky money in red envelopes. After that, we go out and have a day full of fun, good food Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 10
- Năm học: 2018 2019 and laughter. Mai I learnt some beliefs about Tet from my parents. At Tet, Viet people present rice to wish for enough food, red fruits for Nam happiness. Dogs are lucky animals. Their barking sounds like “gold”. But one shouldn’t present a cat because its cry sounds like the Vietnamese word for poverty. Don’t eat shrimps. They move backwards and you will not succeed in the New Year. Statements Who 1. A dog is a good present. 2. The child welcomes the New Year at Times Square. 3. The child gets lucky money. 4. Giving rice is wishing for enough food. 5. The child dresses beautifully. 6. One shouldn’t eat shrimps at the New Year. Listening Task 2. Mai and her mother are going shopping for Tet. Listen and tick () the things they will buy. 1. peach blossoms 2. banh chung 3. new clothes 4. a tie 5. sweets 6. fruit Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 11
- Năm học: 2018 2019 7. chocolate biscuits Task 3. Listen again and write the names of the things they will buy for the people in column A A. People B. Things 1. Mai and her brother 2. Mai’s dad 3. Mai’s grandparents Speaking Task 4. Work in pairs. Discuss what you should or shouldn’t do at Tet. play games at night get up early invite friends home buy some salt bring home a black cat ask for lucky money play music loud break things eat shrimps on New Year’s Day Task 5. Work in groups. Write 3 popular beliefs you know about the New Year in your community and then report to the whole class. LESSON 2: VIETNAMESE FOOD AND DRINK Reading Task 1. Read Phong’s blog and answer the questions. 1. When can we enjoy pho? 2. What are the noodles made from? 3. How is the broth for pho bo (beef noodle soup) and pho ga (chicken noodle soup) made? Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 12
- Năm học: 2018 2019 4. How is the chicken meat served with pho ga? Sun, Feb 24,… PHO A POPULAR DISH IN HA NOI Among the many special dishes in Ha Noi, Pho is the most popular. It is a special kind of Vietnamese soup. We can enjoy pho for all kind of meals during the day, from breakfast to dinner, and even for a late night snack. Pho has a special taste. The rice noodles are made from the best variety of rice. The broth for pho bo (beef noodle soup) is made by stewing the bones of cows for a long time in a large pot. The broth for another kind of pho, pho ga (chicken noodle soup) is made by stewing chicken bones. The chicken meat served with pho ga is boneless and cut into thin slices… It’s so delicious! Tell me about a popular dish where you live! Posted by Phong at 5:30 p.m. Listening Task 2. Listen to three people talking about traditional dishes where they live. Match the places with the dishes. a. Nghe An b. Ha Noi c. Da Nang 1. Bánh tôm 2. Súp lươn 3. Mỳ quảng Task 3. Listen again. Tick the ingredients for each dish. Some ingredients are in more than one dish. rice noodles Eel Pepper turmeric shrimp Pork Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 13
- Năm học: 2018 2019 bánh tôm súp lươn mỳ quảng Writing Task 4. Make notes about some popular foods or drinks in your neighbourhood. Name of the foods or drinks ingredients How to make them Task 5. Write a paragraph about popular foods or drinks in your neighbourhood. Choose one or more. Use the information in Task 4, and Phong’s blog, as a model. LESSON 3: TRAFFIC Warmup: Label the signs with the words/phrases below. no right turn traffic lights no cycling no parking cycle lane hospital ahead school ahead go straight Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 14
- Năm học: 2018 2019 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. Speaking Task 1. Work in pairs. Look at the strange driving laws below. Discuss the laws and put them in order from the strangest (NO1) to the least strange (NO5). In Alaska, you are not allowed In Thailand, In Spain, people who wear to drive with dog on the roof. glasses have to carry a spare pair in the car. It’s illegal for women to drive In South Africa, you have to in Saudi Arabia. let animals go first. you have to wear a shirt or Tshirt while driving Task 2. Work in groups. Discuss which of the laws in Task 1 should be applied in Viet Nam. Are there strange rules in Viet Nam? Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn Listening hóa cho học sinh lớp 10 15
- Năm học: 2018 2019 Task 3. Listen and fill in the gaps People drive on the left in: 1. The UK 2………………………. 3. ………………………. 4. .………………………. 5. ………………………. Reasons why this happened: 1. ………………………………………………………….. 2. ………………………………………………………….. Writing Task 4. Work in groups. Make a list of rules about road safety. Dos Don’ts Task 5. Write a paragraph (about 120 words) about how to be a smart traffic user. LESSON 4: FAMILY LIFE Warmup: Work in pairs. Talk about the differences between the two families. Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 16
- Năm học: 2018 2019 Reading Task 1. Read the two texts about family life in Singapore and in Viet Nam and answer the questions. SINGAPORE In Singapore today, people tend to live in nuclear families which consist of parents and children. Families in Singapore are getting smaller. Many children even grow up in singleparent homes. In most Singaporean families, both parents work. Very young children go to nursery schools or stay home with a childminder when their parents are at work. Old people usually live in their own homes or a nursing home if they cannot look after themselves. Singaporean parents try to spend their free time collaborating with the school in educating their children through the activities of the Parent Support Group or Parent Teacher Association. VIET NAM The extended family, which consists of three or even four generations great grandparents, grandparents, parents and children is still very popular in Viet Nam. In most Vietnamese families, when both parents work, young children stay home and are looked after by their grandparents or greatgrandparents. On the other hand, it is the duty of the young people to take care of their elderly parents. A person will be considered ungrateful if he/ she does not take good care of his/ her parents or grandparents. Vietnamese parents often spend their free time helping their children with their homework or giving them advice on behaviour. Answers Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 17
- Năm học: 2018 2019 Questions In Singapore In Viet Nam 1. What type of family is popular in the country? 2. Who takes care of young children when their parents are at work? 3. Who looks after elderly parents? 4. How do the parents contribute to educating their children? Speaking Task 2. Work in pairs. Ask and answer to complete the information exchange. Questions Your partner’s answers What type of family do you live in? What are some advantages of your type of family? What are some disavantages of your type of family? Who works to support the family? Who does the household chores? What do you want to change about your family? Task 3. Report to the class what you have known about your partner’s family. LESSON 5: CUSTOMS AND TRADITIONS Kết hợp phát triển lồng ghép các kỹ năng và cung cấp kiến thức giao thoa văn hóa cho học sinh lớp 10 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng Atlat và thực hành biểu đồ Địa lí lớp 12
26 p | 157 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy Sinh học 10 bài 30 - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
21 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải một số dạng bài tập về di truyền liên kết với giới tính
27 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng cho học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Thuận Thành số 1, Bắc Ninh
25 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu một số tính chất của đất trồng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác trong nông nghiệp
35 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nhận dạng và giải toán di truyền liên kết giới tính có hoán vị - Trường hợp hai gen nằm trên X không có trên Y
22 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giải bài tập di truyền phả hệ
27 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tính oxi hóa của ion nitrat trong môi trường axit
17 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài tập peptit
22 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kết hợp giáo cụ trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học kĩ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC
48 p | 36 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kết hợp giáo cụ trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học kĩ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC
38 p | 26 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chuyển động của hệ liên kết trong các bài ôn thi học sinh giỏi quốc gia
20 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn