intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kiểm tra vấn đáp môn Giáo dục quốc phòng -An ninh khối 11 trong các trường THPT

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

307
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng là môn học chính khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông, nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Để nắm vững hơn về nội dung kiến thức bộ môn cũng như tìm ra phương pháp dạy học phù hợp mời các bạn cùng tham khảo tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Kiểm tra vấn đáp môn Giáo dục quốc phòng -An ninh khối 11 trong các trường THPT"

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kiểm tra vấn đáp môn Giáo dục quốc phòng -An ninh khối 11 trong các trường THPT

  1. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA Đơn vị: Trường THPT DƯƠNG ĐÌNH NGHỆ *************** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KIỂM TRA VẤN ĐÁP MÔN  GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG­AN NINH KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG                                                                              Người thực hiện: ĐOÀN VĂN LỰC Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo Dục Quốc Phòng Kiêm tra vấn đáp môn: Giáo Dục Quốc Phòng                                                             Năm học :2012­2013 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 1         
  2. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. Thông tin chung về cá nhân 1. Họ và tên: ĐOÀN VĂN LỰC 2. Ngày tháng năm sinh: 05/07/1982 3. Nam. Nữ: Nam 4. Chức vụ: Giáo viên 5. Đơn vị công tác: Trường THPT Dương Đình Nghệ   II. Trình độ đào tạo ­ Đại Học sư phạm ­ Năm nhận bằng: 2008 ­ Chuyên ngành đào tạo: GDQP­AN ,GDTC III.  Kinh nghiệm khoa học ­ Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Môn Thể Dục, Giáo dục quốc phòng ­ Số năm có kinh nghiệm: 5 năm 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 2         
  3. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT KIÊM TRA VẤN ĐÁP  MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG­ AN NINH KHỐI 11  TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ  phận quan trọng của công tác   giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng là môn học chính khóa nằm   trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ  Thông, nhằm rèn   luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố  nền  quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tuy nhiên quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó  khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn ,chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế .Bên  cạnh đó cán bộ  giáo viên chuyên trách còn ít, đa phần giáo viên kiêm nhiệm sang   dạy giáo dục quốc phòng­an ninh và thể dục điều này ảnh hưởng đến chất lượng   kiểm tra và học tập của học sinh.  Trong những năm qua,   việc chỉ  đạo kiểm tra đánh giá môn học giáo dục  quốc phòng an ninh cho học sinh khối 11 vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết  được vai trò của nội dung chương trình giáo dục quốc phòng an ninh của khối 11,   tính phát  huy sáng tạo của học sinh chưa thực sự đạt được hiệu quả cao. Qua đó tôi mạnh dạn viết chuyên đề  “Kiểm tra vấn đáp môn giáo dục quốc   phòng ­an ninh khối 11 trong các trường THPT”. II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN 1. Thuận lợi :  ­ Bản thân tôi  đã được đào tạo chuyên ngành GDQP­AN trong thời gian là 2 năm  tại trường ĐH sư pham Huế ­ Là một nhóm trưởng của bộ môn GDQP­AN 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 3         
  4. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT ­ Bên cạnh đó, tôi cũng rất may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên hết   sức nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường và của bạn bè đồng nghiệp.  ­ Kiểm tra vấn đáp môn giáo dục quốc phòng   khối thực sự  mang lại cho tôi sự  cảm hứng và muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa.  2. Khó khăn : ­ Trang thiết bị đồ dùng dạy học cũng còn hạn chế. ­ Địa điểm tập luyện chưa đúng quy định ­ Việc tìm kiếm các tư liệu phục vụ bài dạy cũng rất khó khăn vì không có bán trên  thị trường, vì vậy tôi phải tìm tòi trên mạng .  III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ ­ Giáo Dục Quốc Phòng­An Ninh khối 11 trong ngành giáo dục đã có những chuyển  biến mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến việc tổ chức   thực hiện ở từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Các cơ quan quản lý giáo dục đã có sự  chỉ đạo kiên quyết để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng ­ an ninh trong   toàn ngành. Đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng ở cấp trung học phổ thông  đã  bước đầu được hình thành và phát triển. Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đã từng   bước thực hiện biên chế  giáo viên theo các văn bản quy định hiện hành. Việc tổ  chức học theo phân phối chương trình, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho từng   học sinh đã được thực hiện  ở nhiều trường trong toàn tỉnh. Giáo dục quốc phòng,  an ninh cho học sinh các trường ngày càng có chất lượng hiệu quả, đã tạo ra môi  trường học tập, rèn luyện cho học sinh. ­GDQP­AN  Các trường THPT nói chung và  GDQP­AN khối 11 nói riêng đã được  sở giáo dục quan tâm và cung cấp về trang thiết bị phục vụ cho việc kiểm tra đánh  giá học sinh ,cụ thể như là súng tiểu liên AK, súng trường CKC và lựu đạn .Khi đã   có trang thiết bị rồi chúng ta nên đánh giá học sinh bằng phương pháp là kiểm tra  20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 4         
  5. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT vấn đáp học sinh. Nội dung kiểm tra vấn đáp ở đây không những thể hiện ở những   bài thực hành mà nó  còn vận dụng được vào những  bài học lý thuyết .Đây chính là   những điểm mới mà chúng ta cần vận dụng vào kiểm tra để nâng cao hiểu biết và  ý thức trách nhiệm của học sinh. 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 5         
  6. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT * Đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng, an ninh chưa đáp  ứng  kịp với yêu cầu phát triển cả về  số  lượng và chất lượng, đặc biệt có trường gần   như  chưa có giáo viên  chuyên trách. Việc đào tạo giáo viên cho các trường trung  học phổ thông vẫn chưa thật sự mang tính chiến lược; chưa có phương án và giải  pháp cụ  thể  cho việc tạo nguồn giảng viên giáo dục quốc phòng trong các nhà   trường Trung Học Phổ Thông. Điều đáng bàn  ở  đây là có rất nhiều trường THPT   chỉ  học môn GDQP qua loa, cho rằng đây là môn phụ, cần dành thời gian cho  những môn thi tốt nghiệp. Hầu hết các lớp học hiện nay đa số học sinh đều không  có ý thức và xem thường bộ môn Giáo dục quốc phòng nói chung và kiểm tra đánh  giá nói riêng…  ảnh hưởng đến chất lượng học tập.Trước thực tế   ấy, các nhà   trường cần phải tuyên truyền, vận động, nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi học   sinh, giáo viên khi cùng nhau học tập cũng như  là kiểm tra đánh giá. Để  thuận lợi  cho việc tổ  chức   kiểm tra, quản lý và rèn luyện học sinh, các nhà trường phổ  thông nên phân nhiệm vụ  cho các tổ  bộ  môn để  đổi mới hình thức, kiểm tra môn   học GDQP­AN khối11 trong thời gian tới, bao gồm: Tập trung bồi dưỡng, xây  20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 6         
  7. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, phương pháp sư phạm tốt, tâm  huyết và gắn bó với nhiệm vụ GDQP cho học sinh; Đặc biệt coi trọng việc nghiên   cứu cải tiến kiểm tra bằng kiểm tra vấn đáp cho học sinh ; Tích cực chủ động biên   soạn mới giáo trình, tài liệu tham khảo cho nội dung kiểm tra vấn đáp ; Đẩy mạnh   nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Đổi mới, cải tiến công   tác quản lý đào tạo, nêu cao vai trò của người thực hiện phương pháp kiểm tra vấn   đáp.  * Sở giáo dục đã tổ chức hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh   THPT, đây cũng chính là hình thức kiểm tra đánh giá chất lượng của học sinh học   tập môn học giáo dục quốc phòng an ninh và giáo viên giảng dạy bộ  môn này.   Trong hội thao đã tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức trong đó cũng có kiểm tra   lớp 11 bằng hình thức kiểm tra vấn đáp đó là nội dung tháo lắp súng tiểu liên   AK ,hình thức này mang lại hiệu quả cao và thiết thực .Các trường THPT nên vận  dụng hình thức kiểm tra vấn đáp này vào trong chương trình kiểm tra . 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 7         
  8. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT * Qúa trình thực hiện   kiểm tra vấn đáp cho học sinh được thực hiện như  sau: 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 8         
  9. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT           Giáo viên cần phải thông báo cho học sinh biết trước về  cách thức   kiểm tra vấn đáp. Học sinh chủ động ôn tập để kiểm tra, cụ thể trong bài học giói  thiệu về  súng tiểu liên AK,súng trường CKC học sinh ôn tập toàn bộ  về  cấu tạo   của súng, tính năng của súng, sơ lược chuyển động của súng ,cấu tạo của đạn,quy  tắc bảo quản súng,đạn và cách tháo lắp thông thường .Giáo viên có thể  đưa ra một  số  câu hỏi cho học sinh tham khảo trước ví dụ  ;" em hãy nêu các bộ  phận chính  của súng,cấu tạo của đạn " hoăc " em hãy tháo lắp súng tiểu liên AK"...Khi đến   giờ  kiểm tra giáo viên và học sinh cần phải chuẩn bị  một số  dụng cụ  như  sau :   súng tiểu liên AK, súng trường CKC ,một bàn giáo viên,một ghế,một quyển sổ  ,một đồng hồ  bấm thời gian. Giáo viên cho học sinh tập trung một bên,bàn giáo   viên và dụng cụ để một bên ,giáo viên gọi lần lượt từng học sinh lên kiểm tra ,mỗi   học sinh chỉ thực hiện trong thời gian là 1 đến 1,5 phút . khi kiểm tra xong giáo viên  phải đánh giá và so sánh để kích thích học sinh làn sau kiểm tra tốt hơn. '+) Kết quả khi kiểm tra vấn đáp của một số lớp STT LỚP Sĩ số Giỏi % Khá % TB % Y % 1 11B1 42 7% 73% 20% 0% 2 11B2 43 8% 80% 12% 0% 3 11B3 40 10% 77% 13% 0% 4 11B4 41 10% 85% 5% 0% 5 11B5 40 7% 70% 20% 3% 6 11B6 40 7% 75% 13% 5% 7 11B7 37 10% 75% 15% 0% 8 11B8 38 15% 80% 5% 0% ­ Kết quả này cho thấy rằng học sinh tiếp thu bài học  và vận dụng vào thực   tế  là rất tốt . Từ kết quả  trên và thực tế  cho thấy khi kiểm tra vấn đáp môn giáo  dục quốc phòng đối với học sinh lớp 11 cần phải thực hiện một số  các vấn đề  như sau. 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 9         
  10. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT Tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên môn giáo  dục quốc phòng: Như  đã nêu  ở  trên, đội ngũ giáo viên môn giáo dục quốc phòng  vẫn còn thiếu nhiều về  số  lượng. Do vậy, trong thời gian tới, cần nhanh chóng  phát triển đội ngũ, tránh tình trạng giáo viên dạy thể  dục chuyển sang dạy  giáo   dục quốc phòng. Song song với việc chú ý số  lượng, việc chú trọng chất lượng của đội ngũ   giáo viên là vô cùng quan trọng. Phải không ngừng bồi dưỡng về phẩm chất chính  trị, đạo đức cách mạng, lương tâm và trách nhiệm nghề  nghiệp cho đội ngũ giáo  viên giáo dục quốc phòng. Phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng là một trong  những tiêu chuẩn của người giáo viên THPT. Đối với giáo viên giáo dục quốc  phòng, điều này càng cần thiết, bởi họ không chỉ là giáo viên quân sự, có nhiệm vụ  truyền thụ  kiến thức, mà còn là người giáo dưỡng cho học sinh đạo đức, hình   thành lý tưởng, chuẩn mực đạo đức cho thế hệ trẻ, tuyên truyền chủ trương, chính  sách của Đảng, của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ chuyên môn và   khả  năng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng là việc  làm cấp bách, cần tiến hành thường xuyên. Để  kiểm tra ,đánh giá tốt, giáo viên   giáo dục quốc phòng trước hết phải có kiến thức sâu rộng. Cho nên, việc có ý thức  tự  trau dồi, tích luỹ  kiến thức qua việc tự  học, tự  nghiên cứu, nhằm làm giàu tri  thức phục vụ  chuyên môn phải được coi trọng. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin  qua các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp cho   giáo viên có nhiều kiến thức mới, phong phú phù hợp với quá trình kiểm tra đánh  giá Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng , công việc kiểm tra phải  gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất để  không ngừng  tích luỹ   kiến thức,   nâng cao  trình  độ, gọt sắc  tư  duy,  góp phần  tìm  ra những   phương pháp kiểm tra đạt hiệu quả cao nhất . Cần lưu ý rằng, để phục vụ đắc lực  20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 10      
  11. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT cho việc nâng cao chất lượng kiểm tra, hướng nghiên cứu của các giáo viên giáo  dục quốc phòng nên tập trung trực tiếp   vào hội thao giáo dục quốc phòng toàn  tình... Đổi mới mạnh mẽ sâu rộng  phương pháp kiểm tra, đánh giá: Giáo viên cần  phải đổi mới phương pháp kiểm tra theo hướng tích cực  hơn nữa quá trình học tập   của học sinh, phải tạo ra được cơ chế buộc học sinh phải tham khảo tài liệu, chủ  động nắm bắt nội dung môn học, nhằm hiểu sâu hơn nữa kiến thức. Đồng thời,   cần cải tiến phương pháp học tập của học sinh, bởi phương pháp kiểm tra của  giáo viên trên lớp  đã làm cho học sinh phải chú ý ngay trên lớp để nắm kiến thức.  Việc kiểm tra, đánh giá đối với học sinh phải kích thích được sự  tự  kiểm tra và   đánh giá của học sinh về  quá trình học tập của mình. Có như  vậy, chúng ta mới  thực sự biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Ngoài mục đích đánh giá  về  kiến thức của học sinh, phải đánh giá được kỹ  năng của học sinh, từ  đó điều  chỉnh việc học của học sinh, việc dạy của thầy.  Ở  đây, có thể  sử  dụng thường   xuyên hơn nữa các hình thức: Kiểm tra giữa kỳ, bài tập về nhà, viết tiểu luận .... Tiếp  tục  đổi  mới  nội  dung,  chương  trình,  giáo  trình môn  giáo dục  quốc  phòng và tăng cường đầu tư  cho cơ  sở  vật chất ­ kỹ  thuật, các trang thiết bị,  phương tiện hỗ  trợ  công tác kiểm tra môn giáo dục quốc phòng. Bên cạnh những  mặt tích cực của giáo trình, thì nội dung chương trình, giáo trình môn giáo dục quốc  phòng nói riêng, cũng như của tất cả các bộ môn khác nói chung có phần thiên về  các kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, nhiều khi nặng về quan điểm chính trị,   đôi chỗ  còn hạn chế  về  hàm lượng khoa học. Chính vì vậy, môn giáo dục quốc   phòng còn chưa có sức thuyết phục cao đối với những vấn đề  do thực tiễn cuộc   sống đặt ra. Đổi mới nội dung, chương trình  môn học giáo dục quốc phòng thời  gian tới phải khắc phục được tối đa những hạn chế  kể  trên. Cần phải lồng ghép  20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 11      
  12. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT một số  nội dung môn GDQP vào các môn học khác như  lịch sử, địa lý, giáo dục  công dân v.v.. để tránh chồng chéo về nội dung.  Một vấn đề quan trọng là  khi có ý định kiểm tra vấn đáp môn giáo dục quốc   phòng ­an ninh khối 11 chúng ta cần phải thông báo cho học sinh là bài học này  chúng ta sẽ kiểm tra bằng phương pháp kiểm tra vấn đáp và giáo viên có thể đưa ra   một số câu hỏi để học sinh có thể hình dung ra được ý định kiểm tra của giáo viên.   Giáo có thể đưa ra các câu hỏi như sau: em hãy kể tên các bộ phận chính của súng   Tiểu liên AK, súng trường CKC, hoăc là nêu sơ  lược chuyển động của súng Tiểu   liên AK, cũng có thể  đưa ra câu hỏi lý thuyết như  sau : em hãy nêu các bộ  phận   chính cấu thành " Lãnh thổ quôc gia".......  Kết luận: Khi kiểm tra, đánh giá môn giáo dục quốc phòng khối 11 về  kiểm tra vấn  đáp thì kết quả  đạt được là rất cao.điều này thể  hiện rằng khi kiểm tra vấn đáp  giúp cho học sinh nắm vững được kiến thức để  vận dụng vào thực tế  .Nhìn vào  bảng ta có thể thấy được hiệu quả khi kiểm tra vấn đáp. +) Kết quả khi  kiểm tra bình thường STT LỚP Sĩ số Giỏi % Khá % TB % Y % 1 11B1 42 6% 70% 20% 4% 2 11B2 43 5% 65% 25% 5% 3 11B3 40 7% 80% 13% 0% 4 11B4 41 10% 80% 10% 0% 5 11B5 40 5% 60% 30% 5% 6 11B6 40 7% 70% 10% 13% 7 11B7 37 8% 75% 15% 2% 8 11B8 38 15% 70% 15% 0% 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 12      
  13. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT +) Kết quả khi kiểm tra vấn đáp STT LỚP Sĩ số Giỏi % Khá % TB % Y % 1 11B1 42 7% 73% 20% 0% 2 11B2 43 8% 80% 12% 0% 3 11B3 40 10% 77% 13% 0% 4 11B4 41 10% 85% 5% 0% 5 11B5 40 7% 70% 20% 3% 6 11B6 40 7% 75% 13% 5% 7 11B7 37 10% 75% 15% 0% 8 11B8 38 15% 80% 5% 0%                                                                                   Người thực hiện                                         Đoàn Văn Lực 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 13      
  14. KIỂM TRA VẤN N ĐÁP MÔN GDQ­AN KHỐI 11 TRONG CÁC TRƯỜNG THPT 20/5/2013 NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐOÀN VĂN LỰC                                                                       Trang 14      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2