Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai dạy bộ môn Yoga tại TTGDTXHN - Nghệ An
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Kinh nghiệm triển khai dạy bộ môn Yoga tại TTGDTXHN - Nghệ An" là giúp người tập cân bằng tâm trí, khỏe về tinh thần, đối với những loại hình đòi hỏi người tập phải thực hiện liên tục các động tác với cường độ cao như Vinyasa Yoga sẽ giúp người tập hình thành cơ bắp và sở hữu cho mình một cơ thể săn chắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai dạy bộ môn Yoga tại TTGDTXHN - Nghệ An
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN --------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI DẠY BỘ MÔN YOGA TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆAN Lĩnh vực : GDTX Tác giả : Đồng Thanh Hải - 0948545086 Nghệ An, 2022
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1 PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................ 2 1. Cơ sở lý luận: .............................................................................................. 2 2. Cơ sở thực tiễn: ............................................................................................ 2 2.1. Thực trạng về bộ môn Yoga tại thành phố Vinh ...................................... 2 2.2. Tình hình thực tế Yoga tại TT GDTXHN Nghệ An ................................. 3 3. Kinh nghiệm đưa bộ môn Yoga vào dạy tại TTGDTX-HN Nghệ An ........ 4 3.1. Thực trạng các khóa học Yoga tại Trung Tâm GDTXHN Nghệ An........ 4 3.1.1. Thuận lợi ................................................................................................ 4 3.1.2. Khó khăn: ............................................................................................... 4 3.2. Quy trình đưa bộ môn Yoga vào dạy tại TTGDTX-HN Nghệ An ........... 5 4. Một số kinh nghiệm, giải pháp giảng dạy bộ môn Yoga: .......................... 11 5. Kết quả đạt được tại TTGDTXHN Nghệ An: ............................................ 12 6. Bài học kinh nghiệm .................................................................................. 13 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 13 1. Kết luận: ..................................................................................................... 13 2. Kiến nghị và đề xuất................................................................................... 14 2.1. Đối Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An .................................................... 14 2.2. Đối với Trung tâm GDTX -HN Nghệ An ............................................... 14 MỘT SỐ HÌNH ẢNH VÀ PHỤ LỤC: 15-34
- NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI Viết tắt Viết đầy đủ GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo GDTXHN : Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp UBND : Ủy ban nhân dân CBCCVC : Cán bộ công chức viên chức GV : Giáo viên HLV : Huấn luyện viên HV : Học viên TT : Trung tâm ASANAN : Tư thế
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Yoga là một phương pháp rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe, tạo sự tự tin, phát triển cân đối, hài hòa cả về thể chất và tinh thần. Yoga ra đời từ nền văn minh sông Hằng cổ xưa của Ấn Độ. Trải qua hàng nghìn năm, Yoga đã được truyền bá ra thế giới. Và ở hầu hết các quốc gia, dân tộc trên khắp hành tinh đã đón nhận Yoga như là một món quà quý được tạo hóa ban tặng cho con người. Yoga đã thực sự được kết tinh trở thành tinh hoa văn hóa của nhân loại mà sự thừa nhận đó chính là Liên Hiệp quốc đã lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga kể từ năm 2015. Cùng với sự giao lưu văn hóa có từ hàng ngàn đời nay giữa Việt Nam và Ấn Độ, nhất là từ khi Phật giáo vào Việt Nam, Yoga cùng với các vị tu sỹ, các thương gia đến Việt Nam và được truyền dạy, lan tỏa trước hết trong cộng đồng những nhà tu hành, rồi được một số người thực hành như một phương pháp tu luyện khai thác tiềm năng của bản thân con người, chữa bệnh. Những người thực hành Yoga nghiêm túc đã mang lại kết quả nâng cao sức khỏe toàn diện ngoài mong đợi, không những cho bản thân mà còn giúp người khác luyện tập phòng và chữa trị được một số bệnh thông qua việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng luyện tập vận động, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng lành mạnh và tư duy tập trung (thiền) đúng phương pháp. Một vài nghiên cứu khoa học cho thấy, tùy thuộc vào mỗi loại hình Yoga sẽ mang lại cho người tập những lợi ích khác nhau. Trong khi những kiểu Yoga như Yoga Thiền sẽ giúp người tập cân bằng tâm trí, khỏe về tinh thần, đối với những loại hình đòi hỏi người tập phải thực hiện liên tục các động tác với cường độ cao như Vinyasa Yoga sẽ giúp người tập hình thành cơ bắp và sở hữu cho mình một cơ thể săn chắc. Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp Nghệ An (TTGDTX-HN NA ) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Nghệ An và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp theo quyết định số 3123/QĐ-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2020 của UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, TTGDTX-HN NA được giao nhiệm vu: - Hoạt động Giáo dục HN, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; - Hoạt động Giáo dục nghề phổ thông; - Đào tạo bổ túc văn hóa; - Liên kết đào tạo Đại học, Cao đẳng và Trung cấp; - Liên kết mở các lớp bồi dưỡng CB QLGD, nghiệp vụ Giáo viên chủ nghiêm (gvcn), Tổ trưởng chuyên môn (TTrCM) các cấp; Cộng tác viên thanh tra, và các các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức và theo nhu cầu của xã hội. - Các lớp Bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng DT Thái, tiếng Mông; 1
- - Bồi dưỡng Ngoại ngữ - Tin học theo nhu cầu; - Bồi dưỡng Văn hóa cho học sinh các cấp; - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ chính khóa cho học sinh các cấp; - Bồi dưỡng Kỹ năng sống, năng khiếu( KNS-NK) - Đây là hoạt động thường niên của trung tâm thu hút hàng trăm lượt người tham gia với nhiều môn năng khiếu như: cầu lông, bóng bàn, múa, hát, vẽ, zumba, …Đặc biệt với bộ môn Yoga, đây được coi là một trong những loại phương pháp tiếp cận y học bổ sung và tích hợp. Yoga tập hợp các bộ môn thể chất và tinh thần có thể giúp người tập đạt được sự thanh thản của cơ thể và tâm trí. Điều này có thể giúp người tập thư giãn và kiểm soát căng thẳng và lo lắng , tuy nhiên Yoga vẫn chưa thể triển khai giảng day. Với xu thế phát triển chung của xã hội, Yoga là môn học cần thiết, phù hợp với mọi lứa tuổi. Không như những hoạt động thể thao khác, Yoga hoàn toàn không có tính ganh đua, thay vào đó, Yoga dạy chúng ta biết yêu thương, quý trong cơ thể mình hơn vì cơ thể mình là duy nhất. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Kinh nghiệm triển khai dạy bộ môn Yoga tại TTGDTXHN - Nghệ An.” PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: - Quyết định số 3123/QĐ-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2020 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp Nghệ An; - Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐTngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; - Thông tư số 32/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; - Công văn số 4026/BBGĐT-GDCTHSSV ngày 01/09/2017 về việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; - Công văn số 865/SGD&ĐT-GDTX ngày 17/5/2016 Sở GD&ĐT Nghệ An về việc cho phép Trung tâm GDTX tỉnh liên kết với với trường Hà Nội Vip school để tổ chức bồi dưỡng các môn năng khiếu và kỹ năng sống cho học sinh các bậc học. - Quyết định số 175/QĐ-SGDĐT Ngày 22/02/2018 Sở GD&ĐT Nghệ An về việc xác nhận đăng ký hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An. 2. Cơ sở thực tiễn: 2.1. Thực trạng về bộ môn Yoga tại thành phố Vinh - Yoga được coi là một trong những loại phương pháp tiếp cận y học bổ sung và tích hợp. Yoga tập hợp các bộ môn thể chất và tinh thần có thể giúp người 2
- tập đạt được sự thanh thản của cơ thể và tâm trí. Nó có thể giúp người tập thư giãn và kiểm soát căng thẳng và lo lắng, vì vậy trong những năm gần đây Yoga là môn thể dục được nhiều người quan tâm tập luyện, không chỉ với người lớn mà còn được chú ý ở rất nhiều ở lứa tuổi học sinh. - Cùng với sự năng động, phát triển kinh tế - xã hội, cuộc sống người dân thành phố Vinh đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh yêu cầu cao về chất lượng ăn uống, mọi người đã chú trọng luyện tập thể dục, thể thao, cập nhật các phương thức tập luyện mới thay vì những cách tập truyền thống để duy trì và nâng cao sức khỏe. - Dạo quanh thành phố Vinh vào những buổi sáng sớm hay chiều tối, chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều người dân với nhiều độ tuổi khác nhau cùng chạy bộ, đạp xe hay đánh cầu lông... tạo nên một phong trào rèn luyện thân thể rầm rộ. Thế nhưng những loại hình tự tập luyện này lại không mấy hấp dẫn giới trẻ. Để hiệu quả hơn trong luyện tập thể thao, hiện nay nhiều người đã tìm đến các môn tập luyện như Gym, Yoga, Dance ...với mong muốn có một sức khỏe dẻo dai, thân hình đẹp, săn chắc, vóc dáng cân đối. Đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của giới trẻ, hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh có khá nhiều CLB, các phòng tập Gym, Yoga, Dance ra đời như: Trung tâm Fitness Plus, trung tâm Yoga Ban mai, SS Club Fitness & Yoga Center, Fitness & Yoga Center, Lxfitness Vinh, Trung Tâm NAMAH YOGA … - Mặc dù nhiều trung tâm Yoga ra đời, học viên tham gia đông nhưng thời gian theo lớp không dài do Yoga đòi hỏi sự kiên trì, chậm rãi nên nhiều người tham gia tập luyện chưa thật hiểu hết tác dụng của Yoga dãn đến nhanh chán. Hơn nữa vẫn còn tình trạng học viên theo học Yoga vì thời thượng hoăc theo nhau chỉ vì các động tác uốn dẻo, lên hình đăng facebook đẹp, chưa thật sự chú trong nhiều về hiệu quả của Yoga đem lại. - Các trung tâm Yoga lớn tại Thành phố Vinh tuy đã mời giáo viên nước ngoài (Ấn Độ ) tham gia giảng dạy, song sự bất đồng về ngôn ngữ và sự “đụng chạm” bắt buộc khi cần chỉnh sửa động tác giữa huấn luyện viên và học viên khiến không ít chị em ngại ngùng và bỏ học. - Các trung tâm Yoga ra đời rất nhiều tại TP Vinh nhưng lại kết hợp với nhiều dịch vụ kèm theo như GYM, xông hơi, chăm sóc sắc đẹp… nên chất lượng Yoga chưa cao. 2.2. Tình hình thực tế Yoga tại TT GDTX-HN Nghệ An - Từ trước năm 2020 bộ môn Yoga chưa từng được triển khai học tại TTGDTX Nghệ An, bắt đầu tháng 9.2020 sau khi sát nhập 2 đơn vị TT KTTH- HN Nghệ An và TTGDTX Nghệ An thành TT GDTX-HN Nghệ An thì bộ môn Yoga mới được triển khai giảng dạy tại Trung tâm như một môn thể dục ngoài giờ hành chính. 3
- - Mặc dù Yoga mới được giảng dạy tại Trung tâm chưa lâu, nhưng đã thu hút được một lượng lớn học viên tham gia. - Yoga không chỉ là bộ môn thể thao dành cho người lớn mà cả đối với các bé học mẫu giáo hay các em học sinh tiểu học, THCS, THPT đều sẽ nhận được những lợi ích kỳ diệu từ việc tập luyện Yoga. - Yoga là môn học mới được đưa vào chương trình rèn luyện KNS-NK của Trung tâm, nhưng đã được lãnh đạo Trung tâm quan tâm, ủng hộ và thu hút được nhiều đối tượng tham gia luyện tập. - HLV giảng dạy có sẵn tại TT nên chủ động sắp xếp được thời gian, có mặt sớm nhất khi học viên cần ôn luyện hay hướng thêm ngoài bài dạy, hơn nữa chủ động đưa ra mức thu học phí phù hợp với các đối tượng học viên tham gia lâu dài. 3. Kinh nghiệm đưa bộ môn Yoga vào dạy tại TTGDTX-HN Nghệ An 3.1. Thực trạng các khóa học Yoga tại Trung Tâm GDTXHN Nghệ An. 3.1.1. Thuận lợi - Được sự đồng thuận, quan tâm ủng hộ của lãnh đạo Trung Tâm GDTX- HN Nghệ An trong việc đưa bộ môn Yoga vào chương trình bồi dưỡng Kỹ năng sống - Năng khiếu (KNS-NK). - Cơ sở vật chất tại TTGDTX-HN Nghệ An có sẵn và đảm bảo để triển khai ngay bộ môn này. - Trung tâm sẵn có huấn luyện viên Yoga là người có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, được đào tạo bài bản. - Trung tâm đóng trên địa bàn trung tâm thành phố Vinh, tập trung đông dân cư nên thuận tiện cho việc tuyển sinh của trung tâm, cũng như đi lại của học viên đến tham gia luyện tập. 3.1.2. Khó khăn: -Tình hình dịch Covid 19 kéo dài nên việc tổ chức dạy Yoga trực tiếp bị dán đoạn, tinh thần tập trung bị giảm sút. Yoga online tuy được duy trì nhưng sức hút không cao. - Diện tích phòng tập tại TT nhỏ so với nhu cầu tập luyện với số lượng lớn trên 30 hv. - Nguồn HLV giảng dạy tại TT ít ( 1 HLV) nên hạn chế về các khung giờ dạy. - Bất đồng ngôn ngữ giữa giáo viên nước ngoài (người Ấn Độ) với giáo viên Việt Nam và học viên là một trở ngại trong quá trình giao tiếp và học tập( nếu ký hợp đồng thêm với HLV nước ngoài). 4
- - Yoga vẫn đang được xem là môn năng khiếu, rèn luyện thể chất, tập luyện theo sở thích cá nhân nên còn hạn chế. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, thời gian tham gia tập luyên chủ yếu sau giờ hành chính nên khó bố trí nhiều giáo viên cùng lúc. 3.2. Quy trình đưa bộ môn Yoga vào dạy tại TTGDTX-HN Nghệ An Bước 1: Điều tra thực trạng về nhu cầu học tập bộ môn Yoga (làm truyền thông, phiếu điều tra…) Từ trước tới nay Trung tâm GDTX-HN Nghệ An luôn chú trọng tới hình ảnh quảng bá uy tín và thương hiệu của trung tâm nói chung và mảng tuyển sinh kỹ năng sống và năng khiếu nói riêng. Ngày nay, trước sự đòi hỏi cao về sự cập nhật công nghệ thông tin, sự ứng dụng nhiều phương thức truyền thông khác nhau nhằm tạo hiệu quả cao trong công tác tuyển sinh, Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã áp dụng nhiều biện pháp truyền thông mới như thiết lập website, fanpage, truyền thông báo chí, truyền hình, băng rôn, áp phích, tờ rơi...Những biện pháp này rất tốt cho việc quảng bá hình ảnh trung tâm cũng như tạo được dấu ấn cho phụ huynh, học sinh. - Về website: đây là kênh mà phụ huynh vào tìm hiểu nhiều nhất cho nên tất cả các khóa học, nội dung khóa học và điểm mạnh các khóa học cần được truyền tải qua đâyvề các khóa học tại trung tâm. - Về Fanpage: Trung tâm đã lập fanpage " Trung tâm GDTX-HN Nghệ An " từ năm 2016. Mới ban đầu chỉ có vài trăm người like, theo dõi. Từ năm 2016 đến tháng 10-2018 fanpage của trung tâm dừng lại ở 1000 người like. Đến nay, số lượt like tăng lên gàn 3000 like thực, và hơn 3000 lượt theo dõi. Với số lượt like thực như vậy, Trung tâm thường xuyên đăng bài để tạo tương tác gây thu hút. Cán bộ phụ trách truyền thông thường xuyên túc trực trả lời tin nhắn. - Ngoài ra Trung tâm còn sử dụng các kênh truyền thông khác như báo chí, nhận diện thương hiệu, tờ rơi, áp phích… - Đội ngũ làm truyền thông qua fanpage và website chủ yếu là cán bộ ,giáo viên các phòng ban được cắt cử nên truyền tải thong tin chính xác, đưa ra kế hoạch đăng bài và nội dung bài đăng theo tháng. Một số bài chuyên sâu phân công cho các phòng tổ chuyên môn viết. Có thể bổ sung một số cá nhân có năng khiếu viết bài, năng khiếu chụp ảnh vào Ban truyền thông. Để tạo sự khích lệ tinh thần làm việc của Ban truyền thông, tôi đề xuất Ban Giám đốc xây dựng chế độ cho từng bộ phận làm việc. - Truyền thông trực tiếp: Kênh truyền thông trực tiếp có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người thực hiện truyền thông và người tiếp nhận thông tin. Các kênh truyền thông trực tiếp tạo ra thông qua cơ hội cá nhân hóa việc giới thiệu và thông tin ngược. Mặt khác, kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm thông tin tham khảo từ người 5
- thân chiếm tỉ lệ cao khi đến đăng ký các khóa học tại Trung tâm. Chính vì vậy, Trung tâm luôn luôn chú trọng tới việc quảng cáo qua truyền miệng. Lấy uy tín chất lượng các khóa học, sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng (tức người học) sẽ là sự phản hồi tích cực nhất tới cộng đồng. Chính người học sẽ là các truyền thông viên cho Trung tâm mình. Về mặt này Trung tâm GDTX-HN Nghệ An luôn luôn tuyên truyền tới tất cả các cán bộ nhân viên Trung tâm về tính hiệu quả của phương án truyền thông này. Bước 2: Xin chủ trương và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức dạy - Xây dựng kế hoạch và trình xin chủ trương của lãnh đạo Trung tâm; - Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trang phục dạy học. * Cơ sở vật chất: - Sàn tập bằng phẳng, không trơn trượt; - Khoảng cách từ sàn tập đến trần nhà không thấp hơn 2,7m; - Không gian tập luyện thoáng mát, ánh sáng từ 150 lux trở lên; - Có khu vực vệ sinh, thay đồ, nơi để đồ dùng cá nhân cho người tập, có tủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu; - Có bảng nội quy quy định những nội dung chủ yếu sau: Giờ tập luyện, đối tượng tham gia tập luyện, các đối tượng không được tham gia tập luyện, trang phục khi tham gia tập luyện, biện pháp bảo đảm an toàn khi tập luyện và các quy định khác. * Trang thiết bị: - Trang thiết bị tập luyện: + Đảm bảo mỗi người tập có 01 thảm tập cá nhân hoặc thảm lớn trên sàn; + Đối với động tác Yoga bay (Yoga fly): Võng lụa (dây) chịu được ít nhất 300 kg trọng lực, được lắp đặt trên một hệ thống treo có khả năng đảm bảo an toàn cho người tập luyện. Chiều dài của dây có thể điều chỉnh để vừa với tư thế người tập; + Các dụng cụ hỗ trợ tập luyện môn Yoga phải đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người tập. - Mật độ hướng dẫn tập luyện: + Mật độ tập luyện trên sàn bảo đảm tối thiểu 2,5m2/01 người; + Mỗi người hướng dẫn tập luyện không quá 30 người trong một giờ học; - Xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết cho các khóa học : 6
- Tên Chương trình Thời gian Tài liệu giảng dạy (Buổi: 60 phút) Yoga trẻ em cơ bản “Yoga trẻ em”, nhà xuất bản 20 buổi Trí Thức, năm 2018 Yoga trẻ em phát triển chiều “Yoga tăng trưởng chiều cao”, cao 30 buổi nhà xuất bản Thanh Hoa, năm 2010 Yoga người lớn cơ bản Yoga cải thiện thể chất - Nhà 20 buổi xuất bản Hà Nội năm 2009 Yoga người lớn nâng cao “Yoga cho sức khỏe,sức bền”, 30 buổi nhà xuất bản Phụ nữ, năm 2017 Yoga giảm cân “Yoga giảm cân trong vòng 7 14 buổi ngày”, Nhà xuất bản Thanh Hoa năm 2010. (Chi tiết có Phụ lục kèm theo “ Thực hành lên lớp Yoga cơ bản”) - Chuẩn bị đội ngũ giáo viên (huấn luyện viên) và trợ giảng (đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ củng như năng lực, có thể mời thêm giáo viên người Ấn Độ để dạy xen kẽ…) + Giáo viên Việt Nam: Cô Đồng Thanh Hải - Huấn luyện viên đã có chứng chỉ của Học viên Yoga Việt Nam cấp và đã có trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy Yoga tại các trung tâm Yoga tại thành phố Vinh: Yoga Ban mai, Yoga Khánh chi, Fitness & Yoga Center… + Giáo viên nước ngoài: Thầy Arya - Huấn luận viên Ấn Độ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Yoga tại Nghệ An. Bước 3: Triển khai giảng dạy Không giống với các bộ môn thể thao khác, nhanh và mạnh, tập Yoga là không vội vàng, nên tập luyện một cách chậm rãi và thật sâu. Dùng tâm trí của mình để quan sát mọi sự chuyển động, sự thay đổi của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể như rèn luyện sức bền bỉ, giúp người tập điềm tĩnh hơn, cải thiện bệnh lý, cân bằng lại cuộc sống, kiểm soát được cân nặng, ổn định huyết áp, tốt cho xương khớp, điều chỉnh sự tập trung, chú ý hơn tới những mục tiêu của mình. Thông qua các buổi dạy trực tiếp với học viên khám phá cùng 4 yếu tố chính của Yoga là: các tư thế (Asana), kỹ thuật thở (pranayama), tập trung (dharana), thiền định (dhyana) 7
- để kiểm soát sự linh hoạt của cơ thể và cảm nhận sự thay đổi thể chất của học viên khi tập Yoga. Các bước triển khai giảng dạy Yoga: 5 bước Bước 1: Thiền - Thiền là bước quan trọng trong tập luyện Yoga và nó có tác dụng giúp người tập Yoga có thể hòa nhập giữa ý thức cá nhân với ý thức cộng đồng. Bài tập thiền sẽ giúp bạn rèn luyện được tâm trí, cảm nhận được thanh thản và bình yên trong tâm hồn, gạt bỏ được mọi suy nghĩ lăng xăng ra khỏi đầu. Bước thiền có tác dụng là bước tiền đề, giúp phát huy được tác dụng của các động tác Yoga. Chính vì thế, khi bắt đầu tập Yoga không thể bỏ qua bước thiền đầu tiên . Bước 2: Khởi động Là bước không thể thiếu trong quá trình tập Yoga. Khởi động trước khi tập Yoga có tác dụng giúp cơ thể quen dần với các vận động, nhằm hạn chế được những chấn thương trong khi thực hiện các động tác Yoga và đồng thời giúp chuẩn bị tinh thần tốt nhất để người tập bước vào tập Asana (các động tác). Trước khi tập Yoga, giáo viên cần dành khoảng 5-10 phút để khởi động cổ tay, cổ chân, bàn chân, đầu gối, hông, vai, xương sườn bằng các động tác nhẹ nhàng cho học viên. Giúp cơ thể sẽ nóng lên, các bộ phận xương khớp sẽ dẻo dai hơn và cơ bắp sẽ không bị căng cứng trong quá trình tập luyện các bài tập Yoga. Bước 3: Tập các tư thế (Asana) - Tập luyện các Asana hay các động tác Yoga là bước trọng tâm, bước quan trọng nhất trong quá trình tập Yoga. Asana là các động tác, các tư thế Yoga đã được hệ thống khoa học qua rất nhiều năm từ các thầy dạy Yoga giàu kinh nghiệm trên toàn thế giới. Lợi ích của các Asana là duy trì sức khỏe cơ thể, kích thích các cơ quan, bộ phận của cơ thể hoạt động tốt nhất, vừa giúp nâng cao sức khỏe thể xác và vừa giúp cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng, chế ngự tâm trí hiệu quả... - Khi tập Asana, người tập cần tập luyện nhẹ nhàng, chậm rãi và thực hiện cách hít thở sâu đúng cách. Hệ thống các Asana sẽ bao gồm cả các động tác vận động với các giai đoạn hoàn toàn bất động, nhằm tạo sự thư giãn tối đa có các bắp thịt và các dây thần kinh. Đối với người mới tập Yoga, các huấn luyện viên hoặc giáo viên sẽ hướng dẫn họ thực hiện các Asana từ đơn giản đến nâng cao, phức tạp theo khả năng của mỗi người. Các động tác Asana sẽ giúp người tập cân bằng được cảm xúc và trạng thái ý thức. 8
- Thực hiện các tư thế Yoga - Asana hoặc các tư thế là một hệ thống khoa học gồm các bài luyện tập đă được các thầy Yoga sáng tạo qua nhiều ngàn năm Các bài tập này không chỉ duy trì sức khỏe cho cơ thể bằng cách kích thích tuần hoàn, làm mềm dẻo các khớp xương, làm cứng cáp bắp thịt và xoa bóp các cơ quan nội tạng mà chúng còn giúp làm yên tĩnh và chế ngự tâm trí. - Các bài tập Yoga hoàn toàn khác biệt với các môn vận động mạnh mẽ và mãnh liệt. Trong các Asana, các chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi kèm theo hít thở sâu, xen kẽ với những giai đoạn hoàn toàn bất động, nhờ đó tạo được thư giãn tối đa cho các bắp thịt và dây thần kinh. - Nhưng tác dụng quan trọng nhất của các Asana là đối với các tuyến nội tiết giúp tác động và cân bằng các các tuyến nội tiết trong cơ thế và cân bằng xúc cảm và trạng thái ý thức của chúng ta. 9
- Bước 4: Xoa bóp - Asanas kích thích tuyến bã nhờn nằm dưới da để nó tiết xuất chất dầu tự nhiên. Chất dầu này là loại chất dầu thơm tuyệt hảo cho cơ thể của chúng ta. Xoa bóp nhằm đem chất dầu quý báu này thấm trở lại vào da, làm cho làn da trở nên mềm mại mịn màng. - Xoa bóp kích thích các đầu mút giây thần kinh trên bề mặt cơ thể, do vậy kích thích toàn bộ hệ thần kinh, nó làm cho sinh lực sống của mình trở nên dồi dào và hài hoà. Nó thư giãn các cơ bắp đến mức thấp nhất của sức căng của cơ, làm gia tăng tuần hoàn máu, giúp ngăn ngừa sự nhiễm trùng khi bị thương tích, và giúp nâng cao sức khoẻ. - Khi xoa bóp và bấm huyệt cơ bản trên cơ thể giúp cơ thể lưu thông khí huyết tốt hơn, kích hoạt đến các hệ mô, tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa cũng như trị liệu bệnh lý tốt hơn. - Sau khi tập luyện, người tập Yoga nên thực hiện xoa bóp lần lượt từng vùng trên cơ thể. Bước 5: Thư giãn (tư thế xác chết) - Tư thế xác chết (tên tiếng Phạn: savAsana) là tư thế quen thuộc thường được thực hiện vào cuối buổi tập Yoga. Nhìn qua, tư thế này giống như một giấc ngủ ngắn. Tuy nhiên, thực tế, đây lại là một tư thế có ý thức với sự tỉnh táo hoàn toàn nhưng vẫn mang lại sự thư giãn tối đa cho cơ thể. Nhiều người nghĩ đây là tư thế đơn giản, cho nên hay lơ là, bỏ qua. Thế nhưng, trong Yoga, đây lại là một tư thế vô cùng quan trọng và khó tập nhất. Bước 4: Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh - Yoga giúp người tập nâng cao nhận thức cơ thể, hiểu rõ sự thay đổi từ bên trong người mình, hiểu được giá trị duy nhất của cơ thể để từ đó có ý thức bảo 10
- bảo vệ chính mình. Yoga không yêu cầu người tập phải giỏi mà cần biết phát triển trong chính khả năng của mình. Nó không nhấn mạnh sự “tốt hơn” hay “tốt nhất”. Thay vào đó, người tập chỉ cần đơn giản khám phá cơ thể của mình. Tập Yoga từ sớm sẽ giúp người tập quen với lối sống lành mạnh và tích cực. Từ đó học được cách điềm tĩnh hơn, có lối sống năng động, ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh. Điều này được tạo nên từ sự tập trung và làm dịu tâm trí. Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy và tập luyện HLV luôn luôn quan tâm đến từng học viên, từ tinh thần, thái độ học tập đến khả năng tiếp thu để kịp thời có sự hỗ trợ chỉnh sửa, động viên giúp học viên có động cơ và tinh thần tập luyện tốt nhất. - Kết thúc mỗi chương trình GV cùng TT nên tổ chức các buổi tập giao lưu giũa các lớp, tổ chức các buổi picnic, dã ngoại như luyện tập ngoài trời: Quảng trường, bãi biển…;cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc của Yoga, tham gia các cuộc thi do hiệp hội Yoga tổ chức để động viên khích lệ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và tích cực cho học viên. 4. Một số kinh nghiệm, giải pháp giảng dạy bộ môn Yoga: - Dạy Yoga là cả một nghệ thuật. Nếu yêu thích và muốn gắn bó với bộ môn này với vai trò là giáo viên dạy Yoga, bản thân cần phải có đủ đam mê và không ngừng khám phá, học hỏi. Giảng dạy Yoga là công việc truyền cảm hứng, là nghề chia sẻ những trải nghiệm. Dạy Yoga không hề đơn giản là chỉ hướng dẫn và chỉnh sửa các tư thế cho học viên mà việc quan trọng là phải “truyền được lửa” để học viên yêu thích bộ môn này . - Xác định rõ nhiệm vụ của giáo viên Yoga: Đầu tiên không được căng thẳng,tự tin vào bản thân để xác định rõ được mục đích của việc đi dạy Yoga. Giáo viên lo lắng học viên sẽ soi các lỗi của mình hay đánh giá trình độ chuyên môn giáo viên không đủ. Nhưng bạn đi dạy là để hướng dẫn giúp học sinh đạt được được mục tiêu của các em, hướng dẫn, chỉnh sửa để học sinh thực hiện tốt các tư thế. Học sinh vừa phải tập, vừa phải nghe, đôi khi còn phải quay sang nhìn giáo viên làm mẫu nên không có đủ thời gian để ngắm giáo viên, hay nhận xét giáo viên. - HLV Yoga cần quan sát chỉnh sửa tư thế cho học sinh, tránh tình trạng học sinh tập sai tư thế và không cảm nhận được động tác. - Tất nhiên cần hướng dẫn thật dễ hiểu, đúng định tuyến và ưu tiên sự an toàn. Đôi khi chính học sinh mới là những người căng thẳng hơn, đặc biệt với những học sinh mới tập. Các em thường có tâm lý lo ngại việc mình không tập được đúng tư thế, mình không dẻo như người bên cạnh, nhiều khi còn lẫn lộn bên trái bên phải. Việc của giáo viên là hỗ trợ giúp các học viên Yoga các vấn đề trên. - Sai lầm thứ hai mà những giáo viên Yoga dạy là lo lắng về việc bài dạy của mình đơn giản quá, không có gì sáng tạo mới mẻ. Điều này sẽ đúng với những giáo viên dạy trường phái Vinyasa Flow Yoga. Việc soạn các giáo án Yoga với 11
- các tư thế để tạo thành những chuỗi liền mạch, liên hoàn dễ hiểu là điều quan trọng nhất khi xây dựng giáo án Vinyasa Flow Yoga. - Đừng lo lắng việc soạn những chuỗi bài tập hoàn hảo, hãy ưu tiên các tư thế Yoga đơn giản, dễ tập. Trong quá trình tập nên khuyến khích học viên giữ tĩnh tư thế trong 60 đến 90 giây để họ có đủ thời gian điều chỉnh tư thế chuẩn hơn. Chia sẻ với họ về những tác dụng lợi ích đối với tinh thần, thể chất mà mỗi tư thế Yoga mang lại. - Cần phải soạn giáo án trước và tự tập thử trước với giáo án đó để luyện khẩu lệnh hô cũng như căn chỉnh cho đủ với thời gian dạy. Cũng có thể trong quá trình tự tập sẽ quên tư thế nào đó hoặc kết thúc bài nhanh quá hoặc quá chậm. Không cả, cứ luyện tập thử vài lần là giáo viên sẽ thành thạo. Soạn giáo án trước và tự tập thử là cách tốt nhất giúp giáo viên tự tin hơn rất nhiều cho những buổi dạy Yoga. 5. Kết quả đạt được tại TTGDTXHN Nghệ An: Cùng với việc xã hội ngày càng phát triển thì việc rèn luyện thân thể luôn được mọi người quan tâm , dù ở độ tuổi nào , bên cạnh các môn năng khiếu như: Zum ba, Aerobic, Gym thì Yoga ngày càng được chú trọng nhiều hơn do nhiều lợi ích Yoga mang lại. Hàng chục thử nghiệm khoa học có chất lượng khác nhau đã được công bố trên tập Yoga. Trong khi có phạm vi nghiên cứu nghiêm túc hơn về lợi ích sức khỏe của mình, hầu hết các nghiên cứu cho thấy Yoga là một cách an toàn và hiệu quả để tăng cường hoạt động thể chất, đặc biệt là sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng. Chính vì vậy hàng năm Yoga thu hút được hàng trăm HV tham gia , với các lớp ở các khung giờ khác nhau, lứa tuổi khác nhau. Nghệ An tuy là tỉnh mà Yoga có khá muộn nhưng sự lan tỏa vì lợi ích sức khỏe người tập nên phát triển kha nhanh và mạnh, hàng chục trung tâm lớn nhỏ được ra đời thu hút hàng trăm lượt người tham gia tập luyện : Yoga Ban Mai, Yoga Khánh Chi, Fitness Plus Vinh., LX Fitness, HD Fitness & Yoga Center,SS Club Fitness & Yoga Center… Chính sự lan tỏa của Yoga dành cho mọi lứa tuổi, mà những năm gần đây tại TTGDTX- HN Nghệ An đã thu hút được lượng học viên ổn định quan tâm và tham gia luyện tập gồm nhiều khóa với số lượng học viên tham gia, tuy chưa đông nhưng đã tạo được ấn tượng với HV tham gia. Và nếu như chúng ta sử dựng Yoga như một môn trong KNS và NK thì số lượng học viên sẽ tăng lên trong những năm tới. Năm Số lớp Sỹ số Ghi chú 2020 4 85 Do dịch covid 19 2021 6 127 Online covid 19 12
- 2022 7 148 Online covid 19 6. Bài học kinh nghiệm : Từ những cách thức tổ chức và kết quả đạt dược, tôi xin được rút ra một vài bài học kinh nghiệm trong trong quá trình áp dụng bộ môn Yoga vào KNS vào NK tại TTGDTX - HN Nghệ An như sau: - Phải được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Lãnh đạo Trung tâm và các phòng ban có liên quan. - Phải xây dựng kế hoạch và kịch bản cụ thể, chi tiết, khả thi; làm tốt công tác truyền thông và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất. - Giáo viên giảng dạy Yoga xây dựng Chương trình học chi tiết, cụ thể, hấp dẫn; học theo phương pháp mới nhất, học đi đôi với thực hành và sửa lỗi. Luôn luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học viên. - Kết hợp chặt chẽ giữa bộ môn Yoga và các bộ môn năng khiếu khác. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: - Luyện tập Yoga đem lại cho con người nhiều lợi ích mang tính chất thiết thực như việc kiểm soát cân nặng, không để tình trạng thừa cân, béo phì, hạn chế các bệnh liên quan tới béo phì và cải thiện tình trạng sức khỏe, trí nhớ. Không chỉ vậy, việc luyện tập thường xuyên còn đem lại nhiều lợi ích, hiệu quả đối với việc ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, phòng ngừa tốt các bệnh ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư gan, giúp cải thiện đời sống tình dục. Rèn luyện Yoga đúng cách còn giúp cải thiện giấc ngủ, dễ ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn, giúp trí não thư thái, làm giảm tình trạng căng thẳng, lo âu ở con người. Ngoài ra, các nghiên cứu còn đưa ra kết quả nếu luyện tập thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều các chức năng của hệ thần kinh. Điều này làm phát triển và khả năng hoạt động của não bộ giúp giảm stress, cải thiện giấc ngủ, tinh thần lạc quan, khả năng nhận thức. - Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục KNS - NK là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của hệ thống giáo dục nói chung, giáo dục thường xuyên nói riêng. Vì vậy nên đưa bộ môn Yoga vào hoạt động KNS - NK tại Trung tâm TTGDTX - HN Nghệ An là hết sức đúng đắn, kịp thời. - Từng bước đưa bộ môn Yoga vào dạy tại các Trung tâm giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, thành, thị là hết sức cần thiết. Trung tâm TTGDTX - HN Nghệ An có thể chuyển giao công nghệ để các Trung tâm cấp huyện triển khai. 13
- 2. Kiến nghị và đề xuất 2.1. Đối Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - Chỉ đạo để có thể đưa bộ môn Yoga vào dạy tại các TT GDNN-GDTX cấp huyện và các cơ sở giáo dục khác. - Sở GD&ĐT Nghệ An cần tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn và hài hạn cho cán bộ, giáo viên chuyên trách hoạt động giáo dục Kỹ năng sống nhằm trang bị những kiến thức phục vụ cho quá trình giảng dạy. 2.2. Đối với Trung tâm GDTX -HN Nghệ An - Bổ sung thêm cơ sở vật chất để phòng tập khang trang và hiện đại hơn. - Tổ chức các lớp tập huấn về Yoga, tăng cường các hoạt động tuyên tryền về bộ môn Yoga tại Trung tâm. - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của bộ môn Yoga vào giáo dục KNS - NK tại Trung tâm./. ----------------Hết-------------------- 14
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH VÀ PHỤ LỤC I. Một số hình ảnh về các tư thế trong Yoga ( Asana) 1. Tư thế con mèo: 2. Tư thế trái núi: 15
- 3. Tư thế cái cây: 4. Tư thế cái cày 16
- 5. Tư thế bánh xe 6. Tư thế chiến binh: 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học hiệu quả cao tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên
54 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT
117 p | 56 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần Công dân với kinh tế - GDCD11 nhằm phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh THPT
60 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc ở Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An
56 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm trong việc dạy học, ôn thi THPT QG môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận phát triển năng lực
23 p | 22 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2
59 p | 9 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động mở đầu theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong các bài dạy môn Tin học ở trường THPT
69 p | 23 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh THPT đạt hiệu quả ở nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh
23 p | 21 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm nâng cao năng lực cho học sinh trường THPT Cửa Lò 2
40 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm sử dụng phiếu học tập để nâng cao hiệu quả giảng dạy qua bài học lịch sử lớp 10 THPT
31 p | 35 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh 12 làm tốt bài thi môn Ngữ văn trong kì thi THPT Quốc gia
91 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn dạy học phần Lịch sử Việt Nam chương trình lớp 12 THPT theo định hướng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
36 p | 49 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm dạy học chủ đề Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (1945 - 2000) để phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 - THPT
65 p | 43 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tập nội công và ngoại công để giáo dục thể chất
16 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm biên soạn thư mục và phát huy hiệu quả thư mục
30 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn