intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt, những sai lầm thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng chuyền cho học sinh khối 10

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tìm ra những sai lầm cơ bản nhất của người mới tập luyện bóng chuyền ở kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. Xây dựng các bài tập để khắc phục những sai lầm đó. Từ đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. Đồng thời, đề tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên khi giảng dạy môn giáo dục thể chất trong trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt, những sai lầm thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng chuyền cho học sinh khối 10

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  Tên đề tài: KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY  BẰNG HAI TAY TRƯỚC MẶT, NHỮNG SAI LẦM  THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TRONG  MÔN BÓNG CHUYỀN CHO HỌC SINH KHỐI 10 MÔN: THỂ DỤC
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT KỲ SƠN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  Tên đề tài: KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY  BẰNG HAI TAY TRƯỚC MẶT, NHỮNG SAI LẦM  THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TRONG  MÔN BÓNG CHUYỀN CHO HỌC SINH KHỐI 10 MÔN: THỂ DỤC Tác giả: LÍN XY THOONG Tổ chuyên môn:  Xã hội Năm thực hiện:  2020 ­ 2021 Điện thoại: 0911184324
  3. Kỳ Sơn, tháng 3 năm 2021
  4. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      5  DANH MỤC HÌNH                                                                                                      ..................................................................................................      7  PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                ............................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                  ..............................................................................................      1 ̣ ́  2. Muc đich nghiên c ưú                                                                                             .........................................................................................      3  3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu                                                                           .......................................................................      3  4. Phương phap nghiên c ́ ứu                                                                                      ..................................................................................      3  4.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu                                                 .............................................     3  4.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm                                                                 .............................................................      4  4.3. Phương pháp quan sát sư phạm                                                                    ................................................................      5  4.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm                                                            ........................................................      5  4.5. Phương pháp toán học thống kê                                                                    ................................................................      5  5. Điểm mới của đề tài                                                                                            ........................................................................................      6  PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                ............................................................................      7 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN, THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC   HIỆN NỘI DUNG ĐỀ TÀI                                                                                       ...................................................................................      7  1. Cơ sở lý luận                                                                                                    ................................................................................................      7  1.1 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông                  ..............      7  1.2. Về mặt tâm lý                                                                                            ........................................................................................      8  1.3. Về hệ vận động                                                                                        ...................................................................................      8  1.4. Cơ sở lý thuyết bộ môn Bóng chuyền                                                      ..................................................     9  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                               ...........................................................................................       11 2.1. Thực trạng dạy và học môn Bóng chuyền của các trường trung học   phổ thông hiện nay                                                                                         .....................................................................................       11 2.2. Về thực trạng thực hiện nội dung chương trình nội dung học tự   chọn môn Bóng chuyền ở trường trung học phổ thông Kỳ Sơn                  ..............       12 2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc dạy học môn Bóng chuyền ở kỹ   thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt                                       ...................................       12  II. GIẢI PHÁP CỤ THỂ                                                                                          ......................................................................................       14 1. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt, những sai lầm  thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng chuyền cho học sinh khối   10                                                                                                                         .....................................................................................................................       14  1.1. Một số sai lầm thường gặp                                                                    ................................................................       14 1.2 Một số bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật chuyền bóng và cách sửa sai                                                                                                                        14 .....................................................................................................................       2. Kết quả thu được sau khi áp dụng các bài tập                                              ..........................................       22  III. Tiến trình lên lớp                                                                                              ..........................................................................................       25  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ                                                ............................................      30  I. Kết luận                                                                                                               ...........................................................................................................       30
  5.  1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác dạy học                 .............      30  2. Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khả năng mở rộng   30   3. Bài học kinh nghiệm                                                                                       ...................................................................................       31  II. Đề xuất, kiến nghị                                                                                             .........................................................................................      31  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................      32
  6. DANH MỤC HÌNH  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      5  DANH MỤC HÌNH                                                                                                      ..................................................................................................      7  PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                ............................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                  ..............................................................................................      1 ̣ ́  2. Muc đich nghiên c ưú                                                                                             .........................................................................................      3  3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu                                                                           .......................................................................      3  4. Phương phap nghiên c ́ ứu                                                                                      ..................................................................................      3  4.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu                                                 .............................................     3  4.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm                                                                 .............................................................      4  4.3. Phương pháp quan sát sư phạm                                                                    ................................................................      5  4.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm                                                            ........................................................      5  4.5. Phương pháp toán học thống kê                                                                    ................................................................      5  5. Điểm mới của đề tài                                                                                            ........................................................................................      6  PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                ............................................................................      7 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN, THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC   HIỆN NỘI DUNG ĐỀ TÀI                                                                                       ...................................................................................      7  1. Cơ sở lý luận                                                                                                    ................................................................................................      7  1.1 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông                  ..............      7  1.2. Về mặt tâm lý                                                                                            ........................................................................................      8  1.3. Về hệ vận động                                                                                        ...................................................................................      8  1.4. Cơ sở lý thuyết bộ môn Bóng chuyền                                                      ..................................................     9  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                               ...........................................................................................       11 2.1. Thực trạng dạy và học môn Bóng chuyền của các trường trung học   phổ thông hiện nay                                                                                         .....................................................................................       11 2.2. Về thực trạng thực hiện nội dung chương trình nội dung học tự   chọn môn Bóng chuyền ở trường trung học phổ thông Kỳ Sơn                  ..............       12 2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc dạy học môn Bóng chuyền ở kỹ   thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt                                       ...................................       12  II. GIẢI PHÁP CỤ THỂ                                                                                          ......................................................................................       14 1. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt, những sai lầm  thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng chuyền cho học sinh khối   10                                                                                                                         .....................................................................................................................       14  1.1. Một số sai lầm thường gặp                                                                    ................................................................       14 1.2 Một số bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật chuyền bóng và cách sửa sai                                                                                                                        14 .....................................................................................................................       2. Kết quả thu được sau khi áp dụng các bài tập                                              ..........................................       22  III. Tiến trình lên lớp                                                                                              ..........................................................................................       25  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ                                                ............................................      30  I. Kết luận                                                                                                               ...........................................................................................................       30  1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác dạy học                 .............       30
  7.  2. Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khả năng mở rộng   30   3. Bài học kinh nghiệm                                                                                       ...................................................................................       31  II. Đề xuất, kiến nghị                                                                                             .........................................................................................      31  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................      32
  8. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Theo   chương   trình   phổ   thông   mới   cùng   với   môn   Ngữ   văn,   Toán   học,  Ngoại  ngữ  1,  giáo dục  quốc phòng  an ninh,  hoạt  động trải  nghiệm, hướng  nghiệp, nội dung giáo dục địa phương, hai môn tự  chọn là tiếng dân tộc thiểu  số, ngoại ngữ 2 thì môn giáo dục thể chất là 1 trong 7 môn học bắt buộc. Điều  này chứng tỏ Đảng và nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo rất coi trọng bộ môn   giáo dục thể chất. Giáo dục thể  chất là một mặt của giáo dục toàn diện, là bộ  phận không  thể  tách rời của giáo dục. Giáo dục thể  chất là một loại hình giáo dục mà nội   dung chuyên biệt là dạy học vận động (động tác) và phát triển có chủ  định các  tố chất vận động của con người. Tổng hợp quá trình đó xác định khả năng thích   nghi thể lực của con người. Chương trình giáo dục thể  chất  được xây dựng theo hướng tiếp cận   năng lực với tất cả các yêu cầu về: mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học  và đánh giá, nó là một môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12.  Môn học này góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển phẩm chất và  năng lực của học sinh, giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ  năng chăm sóc   sức khỏe, kỹ năng vận động, thói quen tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện   những phẩm chất, năng lực để  trở  thành người công dân phát triển hài hòa về  thể  chất và tinh thần, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng, bảo vệ  Tổ  quốc và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển tầm vóc, thể  lực người Việt   Nam; đồng thời phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao. Trong chương trình  dạy môn  Giáo dục thể  chất thì nội dung tự  chọn là  nội dung bắt buộc của học sinh THPT. Và môn Bóng chuyền là một trong những  nội dung ấy.  Bóng chuyền là một môn thể  thao đồng đội, thi đấu với thể  thức đối  kháng qua lưới ngăn cách, ít xảy ra va chạm trực tiếp nên được mọi tầng lớp   yêu thích và ngày càng có nhiều người tham gia tập luyện, thi đấu, có nhiều   người xem môn Bóng chuyền là một phương tiện rèn luyện sức khỏe hiệu quả,  có người tập luyện để  thỏa mãn niềm đam mê, có người lại xem như  là một  môn giải trí.  Trong thực tế giáo viên trực tiếp giảng dạy môn giáo dục thể  chất trong   trường học chỉ  được học những phương pháp chung, tổng quát. Qua quá trình  quan sát một số trường về nội dung học tự chọn bóng chuyền tôi nhận thấy đa   số học sinh khi thực hiện các kỹ thuật đánh bóng chuyền nói chung và kỹ thuật  chuyền bóng cao tay trước mặt nói riêng chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Nguyên  nhân là kỹ  thuật cơ  bản của các em còn sai, giáo viên chưa đưa ra các bài tập   dẫn dắt nhằm bổ trợ hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt.  1
  9. Theo chương trình phổ  thông hiện hành, môn thể  dục chỉ  được dạy 2  tiết/tuần/lớp. Mỗi tiết lại kết hợp 2 đến 3 nội dung khác nhau, thời lượng 1 tiết   học chỉ là 45 phút cho nên thời gian để hình thành kỹ năng động tác là rất ít, nên  hiệu quả tiết học nói chung chưa cao. Theo phân phối chương trình của bộ giáo  dục và đào tạo số tiết dành cho môn Bóng chuyền là 10 tiết/năm học nên để đạt  được  hiệu quả  trong giảng dạy kỹ  thuật bóng chuyền nói chung và kỹ  thuật  chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt nói riêng, hiệu quả đạt được còn ở  mức thấp.  Xuất phát từ thực trạng của hoạt động dạy học  môn Thể dục THPT hiện  nay: Hoạt động dạy học môn Bóng chuyền  ở  trường THPT, đặc biệt là các   trường miền núi như  trường THPT Kỳ  Sơn chưa thật sự  được chú trọng, vì   phòng học chưa đủ nên từ trước cho đến năm học 2018­2019 học sinh vẫn phải   học hai ca, nên việc học sinh tập luyện bóng chuyền ngoài giờ học còn hạn chế.   Mặc dù có năm Đoàn trường có tổ chức giải bóng chuyền cho các chi đoàn tham  gia nhưng hiệu quả chưa cao, các chi đoàn không có thời gian tập luyện, nhiều   học sinh chưa từng chạm vào quả bóng chuyền nên có rất nhiều chi đoàn không  tham gia thi đấu. Từ  đó Đoàn trường không tổ  chức giải bóng chuyền cho học   sinh, học sinh cũng không có hứng thú với môn Bóng chuyền. Bên cạnh đó có  rất nhiều giáo viên chưa hiểu đúng, cũng chưa nắm chắc về các kỹ thuật trong  môn Bóng chuyền, nhiều giáo viên chỉ  giới thiệu nội dung bài học và cho học  sinh tự luyện tập, dẫn đến nhiều học sinh không nắm được các kỹ  thuật trong  môn Bóng chuyền và rất nhiều học sinh không có hứng thú  học môn Bóng  chuyền. Thực tế   ở  trường THPT Kỳ  Sơn, là một trường thuộc huyện vùng cao  của tỉnh Nghệ  An, là  ngôi trường  khó khăn về  nhiều mặt. Học sinh đa số  là  người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn, dân trí thấp, ý thức học tập   của học sinh rất kém, khả năng tiếp thu của các em còn rất chậm; khả năng giao  lưu, giao tiếp với bạn bè, thầy cô còn hạn chế, các em thường lập nhóm chơi  theo dân tộc,... Do đó cần tổ  chức nhiều hoạt động tập thể  trong các bộ  môn   học để các em mạnh dạn hơn, không phân biệt dân tộc, tất cả các em đều tham   gia vào hoạt động, nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động và phát triển   năng lực cho các em. Trong đó có bộ  môn Bóng chuyền, nếu tổ chức được các  giải đấu quy mô  ở  trường, thành lập đội tuyển tham gia giao lưu, thi đấu với   các chi đoàn bạn sẽ  thu hút được nhiều học sinh tham gia, từ  đó các em sẽ  có  hứng thú học tập môn Bóng chuyền, giúp các em phát triển được năng lực hợp   tác, các em sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết trong nhà trường. Là một người đam mê, tham gia tập luyện và thi đấu môn Bóng chuyền từ  các giải Hội khỏe phù đổng cấp Tỉnh năm 2004 và 2006, giải các trường THPT  Dân tộc nội trú toàn quốc 2006, giải sinh viên toàn quốc 2009. Tham gia thi đấu  các giải của xã, huyện, tỉnh cũng như  ngành tổ  chức. Đồng thời, trong nhiều   năm trực tiếp giảng dạy cho học sinh nội dung bóng chuyền tôi nhận thấy cần   2
  10. phải chỉ ra những sai lầm học sinh thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng cao  tay trước mặt và cách khắc phục để  các em có thể  luyện tập đạt hiệu quả cao  hơn.  Tôi xin khẳng định đề  tài nghiên cứu về  kỹ  thuật chuyền bóng cao tay  bằng hai tay trước mặt cho học sinh lớp 10 đã được nhiều thầy cô nghiên cứu,  nhưng tôi nghiên cứu về  những sai lầm thường mắc, sai lầm cụ thể và đưa ra  các bài tập để khắc phục. Tôi hi vọng đây sẽ  là tài liệu để  mọi người đam mê  và mong muốn tập luyện tham khảo và lựa chọn những bài tập phù hợp nhất   góp phần nâng cao hiệu quả  kỹ  thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước   mặt nói riêng và kỹ thuật bộ môn Bóng chuyền nói chung. Xuất phát từ thực tế  trên tôi tìm tòi và đưa ra đề  tài: “ Kỹ  thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay   trước mặt, những sai lầm thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng   chuyền cho học sinh khối 10”. 2. Muc đich  ̣ ́ nghiên cưu ́ Tôi tiến hành nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích tìm ra những sai lầm   cơ bản nhất của người mới tập luyện bóng chuyền ở kỹ thuật chuyền bóng cao  tay bằng hai tay trước mặt. Xây dựng các bài tập để  khắc phục những sai lầm   đó. Từ đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai   tay trước mặt. Đồng thời, đề  tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo  viên khi giảng dạy môn giáo dục thể chất trong trường phổ thông.  3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Sáng kiến tập trung nghiên cứu, tìm tòi và các bài tập nâng  cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt của nội dung   bóng chuyền trong sách giáo khoa thể dục 10. Về đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 10 Về phạm vi: Trực tiếp nghiên cứu ở các lớp khối 10 ở trường THPT Kỳ  Sơn 4. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ Để giải quyết nhiệm vụ trên của đề tài tôi sử dụng các phương pháp sau: 4.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu là quá trình tham khảo các tài  liệu chung và chuyên môn liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài.  Trên cơ sở đọc và phân tích tài liệu có liên quan đến đề tài, phương pháp   này chúng tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu cơ sở  khoa học của các hình thức tổ  chức tập luyện trong môn học tự  chọn bóng   chuyền cho học sinh trường THPT. 3
  11. 4.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm Tôi sử dụng phương pháp này để  phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp bằng   phiếu câu hỏi các giáo viên thể dục của một số trường như: trường THPT Kỳ  Sơn; THPT Tương Dương 1; THPT Tương Dương 2. Các vấn đề  phỏng vấn  tập trung vào việc tìm hiểu một số  sai lầm học sinh thường mắc và cách sửa  chữa những sai lầm trong kỹ  thuật chuy ền bóng cao tay bằng hai tay trước   mặt. Thông qua đó thu thập số liệu cần thiết làm cơ  sở cho việc lựa chọn các   biện pháp và hình thức tổ chức tập luyện. Các câu hỏi trong phiếu ph ỏng v ấn nh ư sau: Câu 1: Theo thầy (cô) đối với người mới tập (học sinh khối 10) trong các  kỹ thuật trong môn Bóng chuyền, kỹ thuật nào là kỹ thuật dễ tập nhất? A. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay B. Kỹ thuật chắn bóng C. Kỹ thuật đập bóng D. Kỹ thuật đệm bóng Câu 2: Theo thầy (cô) đối với người mới tập (học sinh khối 10) đâu là  những sai lầm hay mắc trong kỹ thuật  chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước  mặt? A. Đón sai hướng bóng đến  B. Tay đưa ra quá sớm C.  Sai hình tay D. Tất cả những sai lầm trên Câu 3: Theo thầy (cô) đối với người mới tập (học sinh khối 10). Trong 1   tiết học bóng chuyền thời gian để  tập kỹ  thuật chuyền bóng cao tay bằng hai   tay trước mặt chiếm bao nhiêu là hợp lí? A. 25% tiết học B. 50% tiết học C. 75% tiết học D. 100% tiết học Câu 4: Theo thầy (cô) đối với người mới tập (học sinh khối 10) để  sửa  chữa những sai lầm  thường  mắc  trong kỹ  thuật chuyền chuyền bóng cao tay  bằng hai tay trước mặt thầy (cô) lựa chọn những bài tập nào sau đây? A. Tập tư  thế  cơ  bản cách di chuyển của 2 chân và di chuyển đổi  trọng tâm, từ  chân sau sang chân trước (chậm), quan sát bằng mắt di  chuyển. 4
  12. B. Đưa hai bàn tay đặt trước cao hơn trán 15­25 cm. Sau đó hoãn xung   và dùng lực của cánh tay, khuỷu tay, cổ  tay, đẩy lên theo hướng 60­ 65o. Quan sát hình tay không bóng. C. Hình thành hình tay, cho ôm gọn bóng vào tay đặt từ dưới đưa lên trên  đỉnh đầu (bóng được tiếp xúc bằng các ngón tay thứ 2 trở ra, riêng ngón  trỏ và ngón giữa được tiếp xúc bằng 3 đốt và 1 phần chai tay của ngón  trỏ). D. Đưa bóng lên đỉnh đầu đồng thời chuyển trọng tâm chân trước và  phối hợp hông, vai, khuỷu tay, cổ  tay và ngón trỏ, ngón cái chuyền  bóng đi theo hướng về trước lên cao cho bạn đối diện.  E. Tung và đón bóng đến đỉnh đầu (hai tay tung bóng lên cao khoảng  50­70cm trên đỉnh đầu) đồng thời di chuyển đón bóng vào hai tay có  giai đoạn hoãn xung.  4.3. Phương pháp quan sát sư phạm Quan sát sư phạm là phương pháp thu thập thông tin về quá trình giáo dục  dựa trên cơ sở tri giác trực tiếp các hoạt động của giáo viên, học sinh và cán bộ  quản lí giáo dục.  Trong quá trình dạy học  ở  trường đã sử  dụng phương pháp quan sát sư  phạm dự giờ các thầy cô giáo trong môn Bóng chuyền, qua đó rút ra được những  kinh nghiệm thực tiễn kết hợp với cơ sở lí luận để xác định áp dụng hình thức  tổ  chức tập luyện môn học tự  chọn bóng chuyền làm căn cứ  cho việc tổ  chức   thực nghiệm sư phạm. 4.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Là phương pháp nghiên cứu có hệ  thống và logic một hiện tượng, một   quá trình giáo dục nhằm trả lời câu hỏi “nếu quá trình đó được thực hiện trong   điều kiện đã được khống chế, phát triển, về  tính liên hệ  giữa nguyên nhân và  kết quả”. Tôi sử  dụng phương pháp nhằm kiểm định tính thực tiễn, hiệu quả  và  khoa học của những phương pháp đã lựa chọn. 4.5. Phương pháp toán học thống kê Được sử dụng trong quá trình xử lý các số liệu đã thu được của quá trình  nghiên cứu nhằm so sánh thống kê và đánh giá. ­ Chỉ số trung bình cộng( x ): n xi x i 1 n 5
  13. Trong đó:  x  là ký hiệu số trung bình;  xi là ký hiệu số quan sát thứ i;  n là số lần quan sát. ­ Phương sai:  n ( xi x) 2 i 1 n 1 n ( xi −x ) 2 ­ Độ lệch chuẩn:  δ = δ2 = i=1 n Trong đó:  δ x : Độ lệch chuẩn;  xi : Giá trị của cá thể;  x : Giá trị trung bình. δx ­ Hệ số biến sai:  CV = .100% x Nếu  CV  10% thì đám đông số liệu tương đối đồng đều. 5. Điểm mới của đề tài Trên cơ  sở  lý luận và thực tiễn cũng như  qua tập luyện, thi đấu bóng  chuyền. Tôi đã tìm ra các phương pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức phù hợp,  đồng thời tìm ra những sai lầm thường gặp và cách khắc phục trong môn Bóng  chuyền cho học sinh. Đặc biệt đã đưa ra được nhiều bài tập tổ chức dưới dạng   trò chơi thi đấu nhằm giúp giáo viên thuận lợi trong việc tổ  chức cho học sinh   học tập. Ngoài ra, còn giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kĩ thuật, động tác, phát huy  tối đa khả năng của bản thân, tính tư duy sáng tạo, tinh thần tự giác, phấn chấn  trong học tập, từ đó tăng được cường độ, lượng vận động phù hợp với lứa tuổi  học sinh, giúp các em cũng như giáo viên có được không khí vui tươi thoải mái,   không căng thẳng, đỡ  nhàm chán trong từng tiết học và làm cho giờ  học thêm   sinh động, đạt hiệu quả cao, đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay. 6
  14. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN, THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC HIỆN  NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1.1 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông Tuổi học sinh THPT là thời kỳ đạt được sự  trưởng thành về mặt cơ thể.   Sự  phát triển thể chất đã bước vào thời kỳ phát triển bình thường, hài hòa, cân   đối. Cơ  thể  của các em đã đạt tới mức phát triển của người trưởng thành,  nhưng sự phát triển của các em còn kém so với người lớn. Hoạt động trí tuệ của  các em có thể  phát triển tới mức cao. Tư duy ngôn ngữ  và những phẩm chất ý   chí có điều kiện phát triển mạnh.  Hoạt động học tập vẫn là hoạt động chủ  đạo đối với học sinh THPT   nhưng yêu cầu cao hơn nhiều đối với tính tích cực và độc lập trí tuệ của các em.  Những khó khăn trở ngại mà các em gặp thường gắn với sự thiếu kỹ năng học   tập trong những điều kiện mới chứ  không phải với sự  không muốn học như  nhiều nghĩ. Thái độ  của các em đối với việc học tập cũng có những chuyển   biến rõ rệt. Học sinh đã lớn, kinh nghiệm của các em đã được khái quát, các em   ý thức được rằng mình đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời tự  lập. Thái  độ có ý thức đối với việc học tập của các em được tăng lên mạnh mẽ. Học tập  mang ý nghĩa sống còn trực tiếp vì các em đã ý thức rõ ràng được rằng: vốn tri   thức, kỹ  năng và kỹ  xảo hiện có, kỹ  năng độc lập tiếp thu tri thức được hình  thành trong nhà trường phổ thông là điều kiện cần thiết để tham gia có hiệu quả  vào cuộc sống lao động của xã hội. Các em bắt đầu có thái độ lựa chọn đối với   từng môn học. Do vậy, giáo viên phải làm sao cho học sinh hiểu ý nghĩa và chức   năng giáo dục phổ thông đối với giáo dục nghề nghiệp và đối với sự  phát triển   nhân cách toàn diện của học sinh.  Mặt khác,  ở  lứa tuổi này các hứng thú và  khuynh hướng học tập của các em đã trở nên xác định và được thể hiện rõ ràng   hơn. Các em thường bắt đầu có hứng thú ổn định đặc trưng đối với một khoa   học, một lĩnh vực tri thức hay một hoạt động nào đó. Điều này đã kích thích  nguyện vọng muốn mở  rộng và đào sâu các tri thức trong các lĩnh vực tương   ứng. Đó là những khả năng rất thuận lợi cho sự phát triển năng lực của các em.   Nhà trường cần có những hình thức tổ chức đặc biệt đối với hoạt động của học  sinh THPT để tạo ra sự thay đổi căn bản về hoạt động tư duy, về tính chất lao   động trí óc của các em. Lứa tuổi học sinh THPT là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển trí   tuệ. Do cơ  thể các em đã được hoàn thiện, đặc biệt là hệ  thần kinh phát triển   mạnh tạo điều kiện cho sự phát triển các năng lực trí tuệ. Còn đặc điểm của các em học sinh các trường miền núi, cũng như  học  7
  15. sinh trường THPT Kỳ Sơn, các em cũng có các đặc điểm trên, tuy nhiên còn có   một số nét đặc trưng riêng. Phần lớn các em học sinh các trường miền núi là học sinh dân tộc thiểu   số  nên đầu vào thấp, các em ít đầu tư  cho việc học, năng lực nhận thức và tư  duy chưa nhanh. Khả năng làm việc nhóm còn yếu, các em còn rụt rè, không có   khả năng thuyết trình trước đám đông. Ý thức và thái độ  học tập của nhiều em  chưa cao.  Lứa tuổi học sinh THPT là lứa tuổi đầu thanh niên là thời kì đạt được sự  trưởng thành về mặt thể lực, nhưng sự phát triển cơ thể còn kém so với sự phát  triển cơ  thể  của người lớn. Có nghĩa  ở  lứa tuổi này cơ  thể  các em đang phát  triển mạnh. Khả năng hoạt động của các bộ phận cơ thể được nâng cao cụ thể  là: 1.2. Về mặt tâm lý Ở tuổi này các em đang phát triển các chức năng tâm lý, đây là giai đoạn  mà sự  phát triển trí tuệ  của các em mang tính chất hưng phấn, đang dần hình   thành năng lực làm việc cũng như nhân cách được hình thành. Các em phần nào  đã ý thức được công việc mình làm, ở tuổi này các em tỏ ra ham tìm tòi học hỏi   và rất nhạy cảm với cái mới. Tuy nhiên về mặt tâm lý các em hay nóng vội, chủ  quan dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. 1.3. Về hệ vận động  + Hệ  xương:  Ở lứa tuổi này cơ thể các em phát triển mạnh mẽ về chiều   dài, bề dày, hàm lượng các chất hữu cơ trong xương giảm do  hàm lựơng magiê,  phốt pho, can xi trong xương tăng. Quá trình cốt hóa xương ở các bộ phận chưa  hoàn tất chỉ xuất hiện sự cốt hóa ở một số  bộ phận như mặt. Các tổ  chức sụn   được thay thế  bằng mô xương nên cùng với sự  phát triển của xương cột sống  không giảm, trái lại tăng lên có xu hứơng cong vẹo. Vì vậy mà trong quá trình  giảng dạy cần tránh cho học sinh tập luyện với dụng cụ  có trọng lượng quá   nặng và các hoạt động gây chấn thương quá mạnh. + Hệ  cơ:  Ở lứa tuổi này cơ  của các em phát triển nhanh để  đi đến hoàn  thiện nhưng phát triển không đều và chậm hơn so với  hệ  xương,  cơ  to  phát  triển nhanh hơn  cơ  nhỏ,  cơ  co  phát triển nhanh hơn cơ  duỗi, khối l ượng cơ  tăng lên rất nhanh, đàn tính cơ  không đều chủ  yếu là nhỏ  và dài. Do vậy khi   hoạt động  cơ  chóng  mệt mỏi, vì vậy khi tập luyện giáo viên giảng dạy cần   chú ý phát triển cơ bắp cho các em. + Hệ  tuần hoàn:  Ở  lứa tuổi này  hệ  tuần hoàn đang  trên đà phát triển  mạnh để kịp thời phát triển toàn thân, tim lớn hơn khả  năng co bóp của cơ  tim  phát triển mạnh, do đó nâng cao khá rõ lưu lượng máu trên phút. Buồng tim đã  phát   triển   tương   đối   hoàn   chỉnh,   mạch   đập   bình   thường   của   nam   là   70­80   lần/phút, nữ  là 75­85 lần/phút. Nhưng khi vận động tăng thì tần số  nhanh hơn   phản ứng của hệ tuần hoàn tương đối rõ rệt trong hệ vận động, nhưng sau vận   8
  16. động mạch và huyết áp tăng tương đối nhanh chóng, tim trở nên hoạt động dẻo  dai hơn.  + Hệ  thần kinh:  Ở  lứa tuổi này hệ  thống thần kinh tiếp tục   được  phát  triển để  đi đến hoàn thiện, hoạt động phân tích trên vỏ  não về  tri giác có định   hướng sâu sắc hơn. Kích thước của não và  hành tủy đạt  đến mức của người  trưởng thành. Khả năng tư duy phân tích tổng hợp của não tăng lên, tư duy trừu  tượng được phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành nhanh chóng  phản xạ có điều kiện. Khả năng nhận hiểu cấu trúc động tác và tái hiện chính  xác hoạt động, vận động được nâng cao. Ngay từ tuổi thiếu niên đã diễn ra quá  trình hoàn thiện cơ  quan phân tích và những chức năng vận động quan trọng  nhất, nhất là cảm giác bản thể  trong điều kiện động tác.  Ở  lứa tuổi này học  sinh không chỉ học các phần động tác đơn lẻ như trước mà chủ  yếu từng bước   hoàn thiện ghép những phần đã học trước thành các liên hợp động tác tương đối   hoàn chỉnh ở điều kiện khác nhau phù hợp với từng học sinh. Mặt khác do hoạt động mạnh của tuyến giáp, tuyến sinh dục, tuyến yên  làm cho tính hưng phấn cao của hệ thần kinh chiếm  ưu thế, giữa hưng ph ấn và  ức chế không cân bằng ảnh hưởng tới hoạt động thể  lực, đặc biệt  đối với nữ,  tính nhịp điệu giảm nhanh, khả  năng  chịu lượng  vận động yếu. Vì vậy khi  giảng dạy cần phải thay đổi nhiều hình thức tập luyện, vận dụng các hình thức  trò chơi thi đấu để hoàn thành tốt những bài tập đề ra. + Hệ  hô hấp:  Ở  lứa tuổi này, phổi các em phát triển mạnh nhưng chưa  đều khung ngực còn nhỏ, hẹp nên các em thở nhanh và lâu không có sự ổn định  của dung tích sống, không khí, vòm ngực trung bình của nam 67­77 cm, nữ 69­74   cm. Lúc 15 tuổi dung lượng phổi là 2­2,5 lít khí 16­18 tuổi là 3­4 lít. Tần số hô  hấp gần với người lớn, tuy nhiên các cơ  hô hấp còn yếu nên sức co giãn của  lồng ngực ít, chủ yếu co giãn cơ hoành, đây chính là nguyên nhân làm tần số hô  hấp của các em tăng nhanh khi hoạt động và gây nên hiện tượng  thiếu oxi dẫn  đến mệt mỏi. 1.4. Cơ sở lý thuyết bộ môn Bóng chuyền Giảng dạy kỹ thuật động tác là một quá trình giúp cho học sinh hình thành   kỹ  năng, kỹ  xảo vận động, khi tiến hành giảng dạy cần phải tuân thủ  theo   những nguyên tắc quá trình giáo dục và giáo dưỡng thể chất. Bất kỳ hoạt động   giảng dạy nào dù đơn giản hay phức tạp đều tuân thủ  theo nguyên tắc hình  thành kỹ năng, kỹ xảo vận động từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Giai   đoạn dạy học ban đầu rất quan trọng bởi vì giai đoạn này hình thành nên kỹ  thuật động tác, những sai lầm như lệch lạc động tác nếu không tạo nên sự tiếp   thu, thu hút học sinh về động tác kỹ thuật sẽ  dẫn đến những sai lầm, như  vậy   hiệu quả đạt được sẽ không cao. Chuyền bóng  cao tay là một kỹ  thuật chuyền bóng cơ  bản và cần phải  thành thạo để có thể chơi bóng chuyền giỏi. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng  9
  17. hai tay trước mặt thường được sử  dụng khi chuyền hai chuyền bóng đến vị  trí  tốt nhất cho chủ công hoặc phụ công đập bóng (dứt điểm). Chuyền bóng cao tay  bằng hai tay trước mặt là kỹ  thuật bóng chuyền  thường được sử  dụng khi quả  chuyền có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt.  Với kỹ  thuật này, điểm tiếp xúc bóng chủ  yếu là trên những đầu ngón tay và  chai tay. Vị trí tiếp xúc bóng luôn  ở trước mặt vì vậy mắt có thể quan sát được   diễn biến xảy ra trên sân và đường bóng đi. Kỹ thuật chuyền bóng này sử dụng  khéo léo của các ngón tay và cổ tay để đường bóng chuyển động với độ  chuẩn   xác cao. Với người chơi bóng chuyền, chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước  mặt là một trong những cầu nối giữa tấn công và phòng thủ,  ảnh hưởng trực  tiếp tới chất lượng của đợt tấn công. Ngoài ra, chuyền bóng cao tay bằng hai tay  trước mặt cũng là cơ sở để nâng cao các kỹ thuật khác khi chơi bóng chuyền. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt gồm có 3 giai đoạn: + Tư  thế  chuẩn bị: Đầu tiên người tập cần xác định chính xác điểm rơi  của quả bóng và nhanh chóng di chuyển đến vị trí chuyền bóng. Lúc này người   chuyền bóng đứng ở tư  thế hai chân rộng bằng vai (hoặc chân trước chân sau),   trọng tâm dồn đều vào hai chân, gối hơi khuỵu, thân trên thăng bằng, mặt hơi  ngửa, mắt quan sát quả  bóng. Đồng thời hai tay đưa lên cao tạo thành hình túi   (phễu) thích hợp để đón bóng. Ở giai đoạn này, người tập thoải mái nhằm tránh   những gò bó có thể ảnh hưởng đến kỹ thuật chuyền bóng. + Động tác chuyền bóng: Khi bóng đến, hai tay tiếp xúc bóng đồng đều,   hai bàn tay mở  rộng nhưng không  mở  căng  những ngón tay. Hai bàn tay tạo  thành hình túi bao quanh bóng với hai ngón cái hướng vào nhau đỡ  bên dưới   bóng. Ngón trỏ  đỡ  bóng ra phía sau và  chếch xuống dưới  (chú ý bóng không  được tiếp xúc vào lòng bàn tay, chỉ tiếp xúc ở các ngón tay và chai tay). Bóng tiếp xúc đều trên các ngón tay. Khi bóng tới hai bàn tay tiếp xúc  ở  phía sau bóng và hơi chếch xuống bên dưới của bóng. Độ cao khi tiếp xúc bóng  tốt nhất là ở trên hoặc ngang trán, khoảng cách khoảng 15­20 cm (tầm tiếp xúc  có thể thay đổi tùy thuộc theo trình độ và đặc điểm của người tập). Khi tiếp xúc  vào bóng cổ tay hơi ngửa và bẻ vào phía thân người. Khi chuyền bóng đi lực chuyền bóng được phối hợp từ lực đạp của chân,  lực vươn lên cao ra trước của thân người và lực đẩy của tay lên cao ra trước   (với một góc độ từ 60 ­ 65 độ). Chuyền bóng đi theo hướng đã định và quá trình   vận động của tay khi chuyền bóng liên tục không thay đổi. 10
  18. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt + Kết thúc: Sau khi bóng rời khỏi tay, hai tay tiếp tục vươn theo bóng sau  đó về tư thế chuẩn bị thực hiện các động tác tiếp theo. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy và học môn Bóng chuyền của các trường trung học phổ   thông hiện nay * Đối với giáo viên ­ Hầu hết các giáo viên vẫn mang nặng phương pháp truyền thụ, thuyết   trình, thông báo có kết hợp các phương pháp dạy học mới trong bộ  môn Bóng   chuyền, tuy nhiên trong quá trình dạy giáo viên chưa truyền đạt được các kỹ  năng cơ bản, quan trọng của môn Bóng chuyền, đặc biệt là đối với học sinh các   trường miền núi, nếu triển khai các kỹ thuật đầy đủ và tỉ mỉ ở phần này sẽ tốn   nhiều thời gian mà kết quả  thu được không như  mong đợi, cho nên nhiều giáo  viên chỉ dạy cho xong bài. Có nhiều giáo viên không tiến hành làm mẫu các kỹ  thuật chuyền bóng cao tay cho học sinh, cũng như tạo cơ hội cho học sinh tự tập  luyện. Do đó, học sinh khó có thể nắm bắt được kỹ  thuật chuyền bóng cao tay   bằng hai tay trước mặt, dẫn đến khi vào thi đấu các giải về bóng chuyền các em   sẽ bị bắt những lỗi về kỹ thuật, các em chỉ thi đấu chứ  không biết hoặc không  nắm được các kỹ thuật về môn Bóng chuyền. ­ Phương pháp dạy học chưa phát hiện được những sai lầm của học sinh  trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt của học sinh. * Đối với học sinh ­ Môn Thể  dục là một môn học bắt buộc và là môn học quan trọng nên   được đa số các em quan tâm. Tuy nhiên nó là một môn học mà học sinh được tự  do trong tiết học, nên nhiều học sinh không có hứng thú luyện tập trong học tập,   ngại trau dồi kỹ  thuật, ngại tham gia thi đấu bóng chuyền khi Đoàn trường tổ  chức.  ­ Hầu hết các em đều biết môn Bóng chuyền và các kỹ  thuật chơi bóng  11
  19. như phát bóng, chuyền bóng, đệm bóng,... nhưng chưa nắm chắc được kỹ thuật   cụ thể, đặc biệt là kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt.  ­ Kỹ năng vận dụng bộ môn Bóng chuyền vào thi đấu hay trong đời sống   thực tiễn và thực hành còn kém. ­ Hoạt động chủ  yếu của học sinh là học để  đối phó, hay học bộ  môn  Bóng chuyền chỉ để được xếp loại đạt. Hoạt động học tập của các em chủ yếu  là hoạt động cá nhân. Học sinh hầu như không nắm được các kỹ  thuật của bộ  môn Bóng chuyền. Do đó, cơ hội để  các em tham gia thi đấu ở  các giải đấu do   các cấp tổ chức là không nhiều. ­ Một số học sinh chưa từng chạm vào quả bóng chuyền hoặc không biết   một kỹ thuật nào của môn Bóng chuyền.  ­ Các em chưa từng hoặc rất ít được tham gia thi đấu bóng chuyền. Các   em ít được và hầu như  chưa được tham gia các hoạt động mang tính chất vừa   học   vừa   chơi   về   môn   Bóng   chuyền,   nên   nhiều   em   thấy  sợ   học   môn   Bóng  chuyền, sợ thi không đạt, các em sợ phải thi đấu. ­ Đa số  các em không có năng khiếu về  môn Bóng chuyền (đặc biệt là  các em học sinh các trường miền núi). Học sinh ít có cơ  hội và thời gian để  chơi bóng chuyền. 2.2. Về thực trạng thực hiện nội dung chương trình nội dung học tự  chọn   môn Bóng chuyền ở trường trung học phổ thông Kỳ Sơn Vấn đề  xây dựng chương trình môn học tự  chọn cho học sinh THPT  ở  nước ta còn chưa nhất quán, đồng bộ, các trường tự  xây dựng chương trình tự  chọn chọn cho học sinh. Do vậy việc thực hiện môn học tự chọn ở bậc THPT là  không giống nhau: như bóng đá, bóng chuyền, bóng ném, bơi lội, thể dục,… Qua điều tra sơ bộ chưa đầy đủ tại các trường THPT tỉnh nghệ an thực tế  cho thấy phần lớn các trường THPT đã và đang đưa bộ  môn Bóng chuyền vào   chương trình tự  chọn cho học sinh. Môn học bóng chuyền là môn thể  thao phổ  biến hơn so với nhiều môn thể  thao khác nên nó nhanh chóng được đông đảo  các trường THPT hưởng  ứng, bởi nó khá phù hợp với đặc điểm tình hình của  trường như:  sân bãi, dụng cụ, đặc điểm lứa tuổi học sinh. Đặc biệt môn học  này đã được các em học sinh tiếp nhận một cách nhiệt tình và hứng khởi. Cũng  thông qua đợt điều tra chưa đầy đủ ở một số trường THPT thuộc tỉnh nghệ an,  phần lớn các em học sinh đều chọn môn học bóng chuyền. Qua thời gian công tác tìm hiểu nghiên cứu tại trường, tôi có một số nhận  xét   tình   hình   giảng   dạy   của   đội   ngũ   giáo   viên   về   cơ   bản   hoàn   thành   đúng  chương trình của Bộ. Các giáo viên hăng say, nhiệt tình trong công việc, yêu   nghề mến học sinh. Quá trình lên lớp hồ sơ, giáo án đầy đủ.  2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc dạy học môn Bóng chuyền ở kỹ thuật   chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
49=>1