Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn
lượt xem 3
download
Mục đích của đề tài nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đối tượng là học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Đồng thời rút ra kinh nghiệm về phương pháp để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn. Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Giáo dục thể chất trong trường học là một mặt giáo dục quan trọng không thể thiếu được trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện mục tiêu: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” cho đất nước, để cho mỗi công dân, nhất là thế hệ trẻ có điều kiện “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Giáo dục thể chất học đường thực sự có vị trí quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và thể chất để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giữ vững và tăng cường an ninh, quốc phòng. Muốn phát triển được phong trào thể dục thể thao của đất nước không thể coi nhẹ vai trò của giáo dục thể chất trong trường học. Chạy ngắn là một môn thể thao được giảng dạy trong trường phổ thông và được thi đấu rộng rãi ở các cấp cả địa phương và cấp tỉnh. Trường THPT Sáng sơn sau 40 năm thành lập, đã tham gia thi đấu nhiều giải nhưng chưa giành được thành tích như mong muôn. Trong thi đ ́ ấu thành tích của đội tuyển vẫn chưa thực sự tốt. Một trong những nguyên nhân phải nói tới là thể lực chung và chuyên môn của các em vẫn còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, việc tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh trường THPT Sáng Sơn là điều cần thiết. Với thời gian công tác tại trường THPT Sáng Sơn, tôi xin phép được đưa ra sáng kiến kinh nghiệm về: “Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn” với mục đích nâng cao hơn nữa thành tích học tập và thi đấu của học sinh. 2. Tên sáng kiến “Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn”. 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Thắm Địa chỉ: Yên Thạch – Sông Lô – Vĩnh Phúc 1
- Số điện thoại: 0973633248 Email: Nguyenthithamgvtd.c3songlo@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Thắm 5. Lĩnh Vực áp dụng sáng kiến Lĩnh vực thể dục thể thao (áp dụng trong giảng dạy và thi đấu điền kinh nội dung chạy ngắn) 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu. Ngày 6 tháng 9 năm 2018 . 7. Mô tả bản chất sáng kiến Nội dung của sáng kiến: 7.1. ĐẶT VẤN ĐỀ. 7.1.1.Lý do chọn đề tài. Điền kinh là một môn thể thao bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự phát triển về tốc độ, có cường độ và biên độ cực lớn hội tụ đầy đủ các yếu tố Nhanh Mạnh – Bền trong thể thao. Đồng thời còn có tác động tốt tới các cơ quan chức năng của cơ thể, thông qua nội dung chạy ngắn để rèn luyện ý chí vươn lên, sự nỗ lực của bản thân cho học sinh trong học tập, lao động. Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ thật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: Xuất phát chạy lao sau xuất phát chạy giữa quãng và về đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội dung được rất nhiều học sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo và tâm lý muốn khẳng định mình so với tập thể của học sinh. Mặt khác khi áp dụng những chương trình thay Sách Giáo Khoa sau 3 năm triển khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học . Yếu tố thể lực hay nói một cách khác là đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực vào trong giờ học nội dung chạy ngắn từ lớp 10 là một yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong việc nâng cao thể lực chuyên môn từ đó học sinh 2
- mới có thể đáp ứng được các yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình SGK đã bắt buộc. Là một giáo viên thể chất với nhiều năm trong nghề rất có tâm huyết với nghề nghiệp, tôi mạnh dạn khẳng định chương trình thay SGK cho 3 khối hiện tại chưa thật chuẩn. Song phân phối chương trình và SGK là pháp lệnh. Do vậy tìm được phương án tối ưu để mang lại hiệu quả tập luyện cho học sinh là một vấn đề cần làm, một việc làm thiết thực. Tìm ra được những nguyên nhân tồn tại, yếu kém, bất hợp lý mạnh dạn nói ra để đem lại hiệu quả cũng là việc cần làm, cần nghiên cứu. Do vậy tôi cần trao đổi với đồng nghiệp những tâm tư cá nhân vấn đề để mọi người cùng nghiên cứu. Từ cơ sở trên nên tôi đã chọn đề tài của mình là: “ Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn ”. Để nâng cao thành tích và đạt được hiệu quả cao trong mỗi giờ dạy của mình. 7.1.2.Phạm vi nghiên cứu. Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn dạy học môn chạy ngắn ở lớp10 THPT (chương trình thay sách giáo khoa). Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn môn chạy ngắn. Học sinh khóa 2018 2019 Trường THPT Sáng Sơn, Huyện Sông Lô, Tỉnh Vĩnh Phúc. 7.1.3. Phương pháp nghiên cứu: Dựa trên các phương pháp sau: Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỹ thuật. Phương pháp tính toán và xử lí số liệu. 7.1.4.Thời gian địa điểm nghiên cứu. Thời gian : Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019. Địa điểm: Sân vân động của trường. Trang thiết bị: Bàn đạp, đồng hồ bấm giây, dây nhảy, còi. 7.1.5 Mục đích của đề tài. 3
- Nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đối tượng là học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Đồng thời rút ra kinh nghiệm về phương pháp để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn. Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn. Đề tài đã giải quyết được sự yếu kém về thể lực của học sinh nói chung và thể lực môn chạy ngắn nói riêng. Mục tiêu của tôi đó là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm mục đích nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân góp phần vào việc nâng cao thể lực và năng lực làm việc của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Nêu được những khó khăn bất cập trong giảng dạy môn chạy ngắn trong chương trình Thể dục THPT. Trang bị những kiến thức cần thiết về môn chạy ngắn cho học sinh. Đưa ra những phương pháp giảng dạy, những nội dung bài tập phải phù hợp đối với lứa tuổi, đối tượng cụ thể và đặc điểm tâm sinh lý để nâng cao hứng thú của học sinh đối với môn học. 7.2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 7.2.1. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn chạy ngắn. 7.2.1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều. Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ chiến thuật. 7.2.1.2. Thời lượng học trên lớp ít, số lần HS được tiếp xúc, sửa sai kĩ thuật rất ít. 7.2.1.3. Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú, tập luyện động tác. 7.2.1.4. Cơ sở vật chất còn thiếu ở các Trường THPT. Đối với trường nông thôn, sân tập không đảm bảo ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác. 7.2.1.5. Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 nội dung trở lên nên thời gian tiếp thu và tập luyện động tác còn hạn chế. 7.2.1.6. Trình độ kĩ thuật về môn Chạy ngắn giữa các thầy với các thầy, các thầy với các cô giảng dạy môn thể cũng chênh lệch gây ra sự khó khăn cho việc tiếp thu kỹ thuật của học sinh. 7.2.2. Thực trạng giảng dạy môn chạy ngắn hiện nay. 4
- Trong chương trình giảng dạy môn chạy ngắn ở trường THPT các em chỉ được học các kỹ thuật của môn chạy ngắn chứ các em không được trang bị nhiều về thể lực. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì: Thứ nhất: HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được. Thứ hai: Yêu cầu của chương trình mới thay sách giáo khoa chủ yếu các em phát triển thể lực là chính. Thứ ba: Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung học lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. Với phong trào điền kinh rộng khắp như hiện nay việc tiếp thu một vài kỹ thuật động tác hay một số bài tập bổ trợ khác đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú học tập. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 7.2.3. Chọn đối tượng. Đối tượng tôi chọn có 4 lớp 10 với 158 em/1 năm tỷ lệ nam nữ giữa các lớp tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm: Nhóm thứ nhất : Tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên bao gồm các lớp: 10A7 có 39 học sinh 10A8 có 39 học sinh Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 78 học sinh. Nhóm thứ hai : Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ trợ phát triển thể lực trung và chuyên môn trong môn chạy ngắn vào giảng dạy. 5
- 10A9 có 40 học sinh 10A10 có 40 học sinh Tổng số học sinh nhóm thứ hai là: 80 học sinh 7.2.4. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học điền kinh để phát triển thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn. Để đưa ra biện pháp một cách khả quan nhất tôi đã làm thử nghiệm, phân bốn lớp 10 thành hai nhóm để so sánh với nhau: 7.2.4.1. Nhóm đối chứng. Thực hiện giáo án theo chương trình chuẩn, gồm lớp 10a7 và 10a8. *Trình tự các nhiệm vụ và biện pháp giảng dạy được tiến hành như sau. Nhiệm vụ 1: Xây dựng khái niệm kỹ thuật và tìm hiểu đặc điểm chạy của người học thông qua các biện pháp chủ yếu sau : Giáo viên phân tích làm mẫu kỹ thuật . Cho xem phim ảnh kỹ thuật. Cho người học chạy lặp lại 3050m giáo viên nhận xét ưu nhược điểm của từng người. Đội hình tập luyện. x x x x x x x x x x x x x x x x 30m Nhiệm vụ 2 : Dạy kỹ thuật chạy trên đường thẳng thông qua các biện pháp sau : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , chạy tăng tốc (tăng dần cự ly, tần số và độ dài bước chạy ). Chạy tăng tốc sau đó chạy theo quán tính, từ 6070m. Tập đánh tay (đứng tại chỗ tăng dần tần số và biên độ động tác). 6
- Chạy biến tốc các đoạn ngắn 4060m. Đội hình tập luyện. x x x x x x x x x x x x x x x x Nhiệm vụ 3 : Dạy kỹ thuật xuất phát và chạy lao thông qua các biện pháp kỹ thuật sau. Giới thiệu cách đóng bàn đạp và tập đóng bàn đạp. Thực hiện theo khẩu lệnh “vào chỗ”, “sẵn sàng”. Hình 1: Kỹ thuật xuất phát Xuất phát thấp và chạy lao 3040m. Nhiệm vụ 4: Chuyển tiếp từ chạy lao sang chạy giữa quãng. Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính. Xuất phát thấp, chạy lao rồi chạy theo quán tính. Chạy biến tốc các đoạn ngắn 5060m. Chạy 60m xuất phát thấp. 7
- Hình 2: Kỹ thuật chạy lao sau xuất phát Hình 3: Kỹ thuật chạy giữa quãng Nhiệm vụ 5: Dạy kỹ thuật về đích . Giới thiệu và làm mẫu kỹ thuật. Chạy chậm 610m làm mẫu động tác đánh đích. Chạy tăng tốc độ 1520m làm động tác đánh đích . Chạy 50m làm động tác đánh đích. 8
- Hình 4: Kỹ thuật về đích Nhiệm vụ 6: Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn . Chạy 30m xuất phát thấp (lặp lại). Chạy 50100m xuất phát thấp với toàn bộ kỹ thuật (từ 80100% sức mạnh tối đa). Chạy 100m với toàn bộ kỹ thuật. 7.2.4.2. Nhóm thực nghiệm, sử dụng các bài tập bổ trợ để phát triển thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn. Ngoài việc dạy đủ 6 nhiệm vụ chính như nhóm một, để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6 phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương trình chạy ngắn đối với hai lớp còn lại là 10a9 và 10a10 các em học theo phương pháp nâng cao thành tích do tôi biên soạn với thời gian 1 tháng với nội dung và trình tự như sau: * Các bài tập phát triển phản xạ nhanh, linh hoạt. Đặc điểm thi đấu và tập luyện chạy cự ly ngắn là xuất phát với bàn đạp và chạy theo hiệu lệnh. Vì vậy phản xạ nhanh, linh hoạt là yếu tốt rất quan trọng ảnh hưởng đến thành tích chạy của học sinh. Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu điền kinh. Các bài tập để phát triển phản xạ nhanh, linh hoạt được tôi đưa vào cho học sinh tập luyện các bài tập sau. 9
- Bài tập 1: Xuất phát nhiều lần với tín hiệu biến đổi như: còi, khẩu lệnh, tiếng súng, phất cờ. Thực hiện: xuất phát cao hoặc thấp với bàn đạp theo hiệu lệnh. Đội hình tập luyện: xx xxxxx x xxxxxxx x Bài tập 2: Chạy đổi hướng. Thực hiện: GV dùng tín hiệu còi, điều khiểu học sinh chạy nhanh đổi theo các hướng khác nhau. Bài tập 3: Nhảy dây nhanh bằng hai nửa bàn chân trên. Thực hiện: Mỗi học sinh một dây nhảy 23 lần mỗi lần 100200 cái. Bài tập 4: Các trò chơi phản xạ Thực hiện: GV tổ chức chơi. * Các bài tập phát triển sức nhanh. Sức nhanh là một trong các tốt chất quan trọng nhất của vận động viên điền kinh, là khả năng hoạt động với tốt độ cực hạn.. Vì vậy các bài tập được đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn là: Bài tập 1: Chạy tốc độ cao lặp lại các đoạn đường ngắn. Thực hiện: GV cho học sinh chạy lặp lại tốc độc cao các đoạn đường ngắn hơn cự ly thi dấu. Đội hình tập luyện: xx xxxxx x xxxxxxx x Bài tập 2: Chạy lên dốc, xuống dốc Mục đích: Phá vỡ sự ổn định tốc độ giúp học sinh bứt phá được sức nhanh tiềm tàng trong cơ thể. Bài tập 3: Chạy vượt qua chướng ngại vật 10
- Mục đích: Nhằm thay đổi độ dài bước chạy và nâng cao thành tích đạp sau của chân. Bài tập 4: Chạy biến tốc. Mục đích: Là bài tập tuyệt vời cho hệ tuần hoàn và hô hấp, giúp VĐV không bị hụt hơi trong khi tập. * Các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ. Sức mạnh tốc độ là năng lực phát huy sức mạnh trong khoảng thời gian ngắn nhất, vì thế các bài tập tôi đưa ra để tập luyện như sau: Bài tập 1: Chạy nâng cao đùi trên cát. Mục đích: Nhằm phát triển nhóm cơ đùi. Bài tập 2: Bật cóc bằng hai chân liên tiếp. Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả năng sức bền bật nhảy. Bài tập 3: Bật bục cao. Mục đích: Phát triển các nhóm cơ đầu cẳng chân và cơ đùi. * Các bài tập phát triển sức bền. Đối với VĐV chạy ngắn sức bền được đảm bảo bởi khả năng yếm khí của cơ thể. Để phát triển sức bền chuyên môn, VĐV chạy ngắn cần hoàn thiện quá trình hoạt động của hệ thần kinh cơ, nâng cao tính hiệu quả của quá trình sinh hóa trong cơ, sử dụng oxy có trong máu, các bài tập được tôi đưa ra như sau: Bài tập 1: Chạy lặp lại các nội dung học và thi đấu. Thực hiện:GV cho HS chạy lặp lại các đoạn đường tập luyện và thi đấu 3 đến 4 lần liên tiếp. Bài tập 2: Chạy cự ly trung bình dài. Thực hiện: GV cho HS chạy các cự ly từ 800m đến 1500m xen kẽ vào cuối buổi tập. Ngoài việc thực hiện các bài tập trên cần lưu ý đến sự luân phiên tập luyện và nghỉ ngơi trong một buổi tập, lúc này các bài tập tiếp theo cần được thực hiện trên nền tảng của sự phục hồi khả năng vận động khi tần số nhịp tim khoảng 120135 lần/phút. Thời gian nghỉ trung bình để lặp lại các đoạn chạy 60m khoảng 2,53 phút, 100m 35 phút. 11
- Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn chạy ngắn mà tôi đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các em học nội dung chạy ngắn. 7.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 7.3.1. Hiệu quả của đề tài. Để đánh giá chính xác năng lực phát triển về thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật mà tôi đã biên soạn cho các em tập luyện tôi đã thực hiện test sau: Quá trình thực nghiệm test : Nhóm Đối chứng Thực nghiệm Nội dung Số lượng 78 học sinh 80 học sinh Thời gian 5 tháng 5 tháng Phương pháp tập Sử dụng các bài tập Thực hiện các bài tập luyện theo phân phối với phương pháp mới chương trình do tôi biên soạn ở trên 7.3.2. Kết quả thu được. Qua thời gian 5 tháng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng kết thúc tôi tiến hành kiểm tra thành tích chạy 100m theo thang điểm sau: Điể 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 m Nam 18”20 18”00 17”80 17”60 17”40 17”20 17”00 16”60 16”20 16”00 Nữ 20,20 20,00 19,80 19,60 19,40 19,20 19,00 18,60 18,20 18,00 Kết quả thu được : Nhóm Đối chứng Thực nghiệm Xếp loại (%) (10a7,10a8) (10a9,10a10) Giỏi 10 học sinh (7,8%) 25 học sinh (20%) Khá 15 học sinh (11,7%) 40 học sinh (32%) Trung bình 38 học sinh (29,6%) 15 học sinh (12%) Yếu 8 học sinh (6,24%) không 12
- Dựa vào kết quả trên ta có biểu đồ tương ứng sau: 35 30 25 20 Nhóm đối chứng 15 Nhóm thực nghiệm 10 5 0 Giỏi Khá Trung bình Yếu Hình 5: Biểu đồ thể hiện thành tích của học sinh nhóm thực nghiệm và đối chứng. 7.3.3. Nhận xét, đánh giá. Qua so sánh biểu đồ trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm và đối chứng tôi thấy, kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Như vậy qua tỷ lệ của biểu đồ thì kết quả của hai nhóm có tỷ lệ lần lượt như sau: Tỷ lệ giỏi của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 20% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 7,8%. Tỷ lệ khá của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 40% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 15%. Tỷ lệ trung bình của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 12% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 29,6%. Tỷ lệ yếu của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 0% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 6,24%. Thứ nhất: Các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học chạy ngắn. Kết quả kiểm tra đánh giá về kỹ thuật cũng như tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm tăng lên rõ rệt. Thứ hai: Từ cơ sở các bài tập thể lực đó ở trường, ở lớp, các em đã tích cực hơn trong việc luyện tập ở nhà. Từ đó các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật của môn chạy ngắn chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác. Đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em cũng đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao. 13
- Như vậy sau 20 tuần áp dụng đổi mới phương pháp tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho nhóm thực nghiệm với việc áp dụng các bài tập phát triển tốc độ, phát triển sức nhanh, tăng dần lượng vận động, phù hợp thì thành tích đã tăng cao rõ rệt so với nhóm đối chứng. Từ kết quả trên đã chứng tỏ rằng việc áp dụng hệ thống phương pháp và các bài tập mới để nâng cao thành tích chạy ngắn ở khối lớp 10 trường THPT Sáng Sơn đã phản ánh được tính hiệu quả và tích cực. 7.4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 7.4.1. Kết luận Thực tế giảng dạy cho thấy vấn đề chương trình còn là vấn đề phải bàn, phải chỉnh sửa. Những bất cập trên sẽ được hoá giải bằng sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy các cô. Giải quyết được những bất cập khó khăn này đòi hỏi sự quan tâm của BGH, Ban chuyên môn vào quan điểm,đường lối chính sách, tuỳ thuộc vào quản lý nhà nước và hệ thống giáo dục. Về quan điểm của cá nhân tôi những bất cập khó khăn chỉ mang tính chất liệt kê. Nếu thay đổi được thì chắc chắn chúng ta là những người làm chuyên môn cần phải thay đổi và suy ngẫm. Đội ngũ Giáo viên có tâm huyết sẽ mong chờ vào cơ chế, mong chờ vào sự đột biến trong quản lý nhà nước để những bất cập khó khăn giảm bớt tạo thuận lợi cho Giáo viên và Học sinh. Và thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ trợ trên vào môn học chạy ngắn cho các em học sinh, tôi thấy thể lực chuyên môn của các em được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em năm bắt kỹ thuật được tốt hơn. Giờ học của các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó. Với con số 80 em được thực nghiệm và 78 em không được áp dụng bài tập trên ở 4 lớp 10 trong năm học ở Trường THPT Sáng Sơn Xã ĐồngThịnh Huyện Sông Lô Tỉnh Vĩnh Phúc tôi thấy kết quả rất tốt với các em được thực nghiệm. Vì vậy tôi mạnh dạn đem một phần sáng kiến nhỏ của mình trong nhiều năm làm công tác giảng dạy ở trường phổ thông để góp phần chung vào việc đào tạo thế hệ trẻ. Mặc dù vậy trên đây là ý kiến chủ quan của cá nhân tôi, không thể tránh được những sai sót, những bất cập, rất mong 14
- nhận được sự đóng góp ý kiến bổ sung của các thầy cô, các đồng nghiệp, các cấp quản lí, các chuyên gia đầu ngành để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn, có thể áp dụng rộng rãi hơn. Tất cả vì thế hệ trẻ, vì tương lai con em chúng ta, góp phần vào việc giáo dục toàn diện và phát triển toàn diện cho học sinh trong thời kỳ hội nhập. 7.4.2. Kiến nghị Như vậy sau hơn 20 tuần áp dụng đổi mới phương pháp tập luyện để nâng cao thể lực chung và chuyên môn cho nhóm thực nghiệm với việc áp dụng các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, sức nhanh, sức bền, tăng dần lượng vận động phù hợp thì thành tích đã tăng cao rõ rệt so với nhóm đối chứng. Từ những vấn đề trên tôi mạnh dạn đưa ra những đề xuất để tăng cường hứng thú tập luyện cho học sinh, giúp học sinh có được những thành tích nhất định trong quá trình học bộ môn thể dục nói chung và nội dung chạy ngắn nói riêng. Qua đó giúp học sinh có được sức khỏe để học những môn khác đạt được hiệu quả tốt hơn. Thứ nhất: Nhà trường quan tâm nhiều hơn nữa đến việc trang bị sân bãi bảo đảm cho học sinh tập luyện. Đồng thời tổ chức các cuộc thi đấu có khen thưởng để khích lệ tinh thần tập luyện của học sinh. Thứ hai: Giáo viên giảng dạy bộ môn không ngừng trau dồi phẩm chất, thái độ, đổi mới phương pháp dạy học tích cực hơn. Nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm. Thứ ba: Học sinh phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, ý nghĩa của môn học đối với sức khỏe, cuộc sống và công việc sau này của mình. Chú ý nghe giáo viên phân tích, thị phạm động tác, nghiêm túc hơn nữa trong giờ học và mạnh dạn hỏi giáo viên những gì chưa hiểu và thắc mắc về kỹ thuật động tác hay kiến thức chuyên môn có liên quan. Cần sử dụng linh hoạt những kiến thức thực tế vào giờ học. Trên đây là một số nghiên cứu ở mức độ cá nhân và bản thân cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, chỉ mới công tác trong ngành được 8 năm nên rất cần nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung để đề tài của tôi hoàn chỉnh hơn, từ đó áp dụng rộng rãi vào thực tế. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, những giáo viên có kinh nghiệm cho đề tài của mình được hoàn thiện hơn, để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó hoàn thành mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về tất cả các mặt trí tuệ, đạo đức và thể chất 15
- 8. Những thông tin cần bảo mật: Không. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Phải đảm bảo đủ trang thiết bị để tập luyện (sân chạy, bàn đạp...) Phải được sự ủng hộ nhất trí của GV, HLV trưởng VĐV, HS được chọn áp dụng phải tích cực tập luyện theo giáo án ứng dụng. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến 10.1. Đánh giá lợi ích thu được được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Khi áp dụng sáng kiến vào giảng dạy và huấn luyện tôi thấy sáng kiến đem lại hiệu quả cao hơn theo phương pháp truyền thống. Học sinh, VĐV có thể lực tốt hơn có thể giải quyết nhiều tình huống trong tập luyện và thi đấu. Bằng việc áp dụng các bài tập trên trong huấn luyện đội tuyển, trong đại hội TDTT cấp tỉnh vừa qua trực tiếp tôi cũng đã huấn luyện cho học sinh tham gia thi đấu điền kinh ở nội dung chạy 400m Nam và đã đạt được huy chương vàng cấp tỉnh của em Nguyễn Quang Linh học sinh lớp 12a2 tham gia thi đấu tại ĐHTDTT ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh phúc. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm các bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong nôn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn, đã thu được kết quả như trên, có thể đưa ra một số kết luận như sau: Thể lực chung và chuyên môn là một trong những yếu tố rất quan trọng cho VĐV điền kinh. Yếu tố này giải quyết các nhiệm vụ cơ bản trong kỹ thuật chạy ngắn gồm các giai đoạn( xuất phát, chạy lao sau xuất phát, chạy giữa quãng và về đích) trong tập luyện và thi đấu. Bước đầu áp dụng bài tập đã có hiệu quả. Thể lực chung và chuyên môn của học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn đã nâng lên. 11. Danh sách cá nhân đã áp dụng thử Số Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 16
- 1 Nguyễn Thị Trường THPT Sáng sơn Áp dụng cho học sinh khối 10 Thắm Huyện Sông Lô – Vĩnh trường THPT Sáng sơn Phúc 2 Nguyễn Mạnh Trường THPT Sáng sơn Áp dụng cho học sinh khối 10 Cường – Huyện Sông Lô – Vĩnh trường THPT Sáng sơn Phúc Tạ Văn Mạnh Trường THPT Sáng sơn 3 Áp dụng cho học sinh khối 10 – Huyện Sông Lô – Vĩnh trường THPT Sáng sơn Phúc Sông Lô, ngày 10 tháng 2 năm 2019 Sông Lô, ngày 06 tháng 2 năm 2019 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Thắm 17
- NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 18
- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………… 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân của học sinh 11 trường THPT Đào Duy Từ
12 p | 153 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 187 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam và sự vận dụng vaò giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường THPT
54 p | 35 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số trò chơi dân gian nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống tư vấn hướng nghiệp trực tuyến học sinh phổ thông tỉnh Ninh Bình
8 p | 43 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng cho học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Thuận Thành số 1, Bắc Ninh
25 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bóng môn bóng chuyền cho học sinh lớp 10
16 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học
21 p | 44 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 THPT
55 p | 50 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh rèn luyện và nâng cao kĩ năng lập trình qua việc lựa chọn thuật toán tối ưu phù hợp với dữ liệu bài toán
47 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng bài tập thực tế chương “dao động và sóng điện từ” -vật lý 12 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn
55 p | 45 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 Trung Học Phổ Thông
55 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số vấn đề về huấn luyện thể lực chung và chuyên môn trong môn bóng chuyền cho học sinh trường THPT Sáng Sơn – Vĩnh Phúc
29 p | 36 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua Bài 51 - Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, môn Công nghệ lớp 10
13 p | 7 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên Khánh A
17 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao tính tự giác, tích cực trong môn học thể dục của học sinh khối 10 Trường PT DTNT C2+3 Vĩnh Phúc
21 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn