intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đối tượng là học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Đồng thời rút ra kinh nghiệm về phương pháp để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn. Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu       Giáo dục thể chất trong trường học là một mặt giáo dục quan trọng không  thể thiếu được trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện mục  tiêu: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” cho đất nước,   để  cho mỗi công dân, nhất là thế  hệ  trẻ  có điều kiện “Phát triển cao về  trí  tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo  đức”. Để  đáp  ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của sự  nghiệp phát triển   kinh tế ­ xã hội của đất nước. Giáo dục thể chất học đường thực sự có vị  trí  quan trọng trong việc đào tạo thế  hệ  trẻ  phát triển toàn diện, hoàn thiện về  nhân cách, trí tuệ và thể chất để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước, giữ  vững và tăng cường an ninh, quốc phòng. Muốn phát triển   được phong trào thể  dục thể  thao của đất nước không thể  coi nhẹ  vai trò của  giáo dục thể chất trong trường học.     Chạy ngắn là một môn thể thao được giảng dạy trong trường phổ thông và  được thi đấu rộng rãi ở các cấp cả địa phương và cấp tỉnh.      Trường THPT Sáng sơn sau 40 năm thành lập, đã tham gia thi đấu nhiều  giải nhưng chưa giành được thành tích như  mong muôn. Trong thi đ ́ ấu thành  tích của đội tuyển vẫn chưa thực sự tốt. Một trong những nguyên nhân phải  nói tới là thể  lực chung và chuyên môn của các em vẫn còn nhiều hạn chế.   Bởi vậy, việc tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao thể  lực chung và chuyên  môn trong môn chạy ngắn cho học sinh trường THPT Sáng Sơn là điều cần  thiết.     Với thời gian công tác tại trường THPT Sáng Sơn, tôi xin phép được đưa ra  sáng kiến kinh nghiệm về: “Lựa chọn một số bài tập nâng cao thể lực chung  và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng  Sơn” với mục đích nâng cao hơn nữa thành tích học tập và thi đấu của học  sinh. 2. Tên sáng kiến    “Lựa chọn một số bài tập nâng cao  thể lực chung và chuyên môn trong  môn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn”. 3. Tác giả sáng kiến   ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thắm   ­ Địa chỉ: Yên Thạch – Sông Lô – Vĩnh Phúc 1
  2.   ­ Số điện thoại: 0973633248   ­ Email: Nguyenthithamgvtd.c3songlo@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến   ­ Họ và tên:  Nguyễn Thị Thắm 5. Lĩnh Vực áp dụng sáng kiến    ­ Lĩnh vực thể dục thể thao (áp dụng trong giảng dạy và thi đấu điền kinh  nội dung chạy ngắn) 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu.    ­ Ngày 6 tháng 9 năm 2018 . 7. Mô tả bản chất sáng kiến   ­ Nội dung của sáng kiến: 7.1. ĐẶT VẤN ĐỀ. 7.1.1.Lý do chọn đề tài.      Điền kinh là một môn thể  thao bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nhảy,   ném đẩy và nhiều môn phối hợp. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự  phát triển về tốc độ, có cường độ  và biên độ  cực lớn hội tụ  đầy đủ  các yếu   tố  Nhanh­ Mạnh – Bền trong thể thao. Đồng thời còn có tác động tốt tới các  cơ quan chức năng của cơ thể, thông qua nội dung chạy ngắn để rèn luyện ý  chí vươn lên, sự nỗ lực của bản thân cho học sinh trong học tập, lao động.     Chạy cự ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ  để  tiến hành (bàn đạp, đồng hồ). Chạy cự ly ngắn  đòi hỏi phải chạy với tốc độ  cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ  thật nhanh trong   chạy lao sau xuất phát để  có tốc độ  cực đại và cố  gắng duy trì tới đích. Là  quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: Xuất phát ­ chạy lao sau  xuất phát ­ chạy giữa quãng và về đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội dung được   rất nhiều học sinh yêu  thích. Bởi là môn thể  hiện đầy đủ  các yếu tố  nhanh  nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo và tâm lý muốn khẳng định mình so với tập thể  của học sinh. Mặt khác khi áp dụng những chương trình thay Sách Giáo Khoa   sau 3 năm triển khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy   và người học .     Yếu tố thể lực hay nói một cách khác là đưa các bài tập bổ  trợ  phát triển   thể  lực vào trong giờ  học nội dung chạy ngắn từ  lớp 10 là một yếu tố  cần  thiết và rất quan trọng trong việc nâng cao thể lực chuyên môn từ đó học sinh  2
  3. mới có thể đáp ứng được các yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình SGK đã   bắt buộc.     Là một giáo viên thể chất với nhiều năm trong nghề rất có tâm huyết với   nghề  nghiệp, tôi mạnh dạn khẳng định chương trình thay SGK cho 3 khối   hiện tại chưa thật chuẩn. Song phân phối chương trình và SGK là pháp lệnh.  Do vậy tìm được phương án tối ưu để mang lại hiệu quả tập luyện cho học  sinh là một vấn đề  cần làm, một việc làm thiết thực. Tìm ra được những   nguyên nhân tồn tại, yếu kém, bất hợp lý mạnh dạn nói ra để  đem lại hiệu  quả  cũng là việc cần làm, cần nghiên cứu. Do vậy tôi cần trao đổi với đồng  nghiệp những tâm tư  cá nhân vấn đề  để  mọi người cùng nghiên cứu. Từ  cơ  sở trên nên tôi đã chọn đề tài của mình là: “ Lựa chọn một số bài tập nâng cao  thể  lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn cho học sinh khối 10   trường THPT Sáng Sơn ”. Để  nâng cao thành tích và đạt được hiệu quả  cao   trong mỗi giờ dạy của mình.         7.1.2.Phạm vi nghiên cứu.  ­ Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn  dạy học môn chạy ngắn ở lớp10 THPT (chương trình thay sách giáo khoa).  ­ Vận dụng một số  bài tập bổ  trợ  nhằm nâng cao thể  lực chuyên môn môn   chạy ngắn.  ­ Học sinh khóa 2018 ­ 2019 Trường THPT Sáng Sơn, Huyện Sông Lô, Tỉnh  Vĩnh Phúc. 7.1.3. Phương pháp nghiên cứu: Dựa trên các phương pháp sau:   ­ Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.  ­ Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.  ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỹ thuật.  ­ Phương pháp tính toán và xử lí số liệu. 7.1.4.Thời gian­ địa điểm nghiên cứu.   ­ Thời gian :      Từ  tháng 9 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019.   ­ Địa điểm:  Sân vân động của trường.   ­ Trang thiết  bị:       Bàn đạp, đồng  hồ bấm giây, dây nhảy, còi.  7.1.5 Mục đích của đề tài. 3
  4.   ­ Nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đối tượng là học sinh  lớp 10 trung học phổ  thông. Đồng thời rút ra kinh nghiệm về  phương pháp  để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn.    ­ Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả  năng vận động   và yêu thích môn học hơn.   ­ Đề  tài đã giải quyết được sự  yếu kém về  thể  lực của học sinh nói chung  và thể lực môn chạy ngắn nói riêng.     ­ Mục tiêu của tôi đó là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm mục   đích nâng cao nghiệp vụ  công tác của bản  thân góp phần vào việc nâng cao   thể lực và năng lực làm việc của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.   ­ Nêu được những khó khăn bất cập trong giảng dạy môn chạy ngắn trong   chương trình Thể dục THPT.     ­ Trang bị những kiến thức cần thiết về môn chạy ngắn cho học sinh. Đưa  ra những phương pháp giảng dạy, những nội dung bài tập phải phù hợp đối  với lứa tuổi, đối tượng cụ thể và đặc điểm tâm sinh lý để  nâng cao hứng thú  của học sinh đối với môn học. 7.2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 7.2.1. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn chạy ngắn. 7.2.1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều.        Về  giới tính cũng là một vấn đề  lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ  chiến thuật. 7.2.1.2. Thời lượng học trên lớp ít, số  lần HS được tiếp xúc, sửa sai kĩ thuật  rất ít. 7.2.1.3. Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng   mới tập mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ  động,  không hứng thú, tập luyện động tác. 7.2.1.4. Cơ  sở  vật chất còn thiếu  ở  các Trường THPT. Đối với trường nông  thôn,  sân tập không đảm bảo ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác. 7.2.1.5. Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể  dục ghép từ  02 nội  dung trở lên nên thời gian tiếp thu và tập luyện động tác còn hạn chế. 7.2.1.6. Trình độ  kĩ thuật về môn Chạy ngắn giữa các thầy với các thầy, các  thầy với các cô giảng dạy môn thể  cũng chênh lệch gây ra sự  khó khăn cho   việc tiếp thu kỹ thuật của học sinh. 7.2.2. Thực trạng giảng dạy môn chạy ngắn hiện nay. 4
  5. Trong chương trình giảng dạy môn chạy ngắn  ở trường THPT các em chỉ  được học các kỹ  thuật của môn chạy ngắn chứ  các em không được trang bị  nhiều về  thể  lực. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ  trợ  vào để  giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập  hướng dẫn trong SGK thì:   ­Thứ nhất: HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật đó  vào thi đấu thì không thực hiện được.    ­Thứ  hai: Yêu cầu của chương trình mới thay sách giáo khoa chủ  yếu các  em phát triển thể lực là chính.   ­Thứ ba: Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung học   lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học   bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. Với phong trào điền kinh rộng khắp như hiện nay việc tiếp thu một vài kỹ  thuật động tác  hay một số  bài tập bổ  trợ  khác đối với các em học sinh lứa   tuổi này là không khó. Để  các em phát triển thêm về  thể  lực, cũng như  có  điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu   người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư  vào giờ  dạy một cách công  phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài   động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú học tập. Khi đó giờ  dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong   học tập cũng như  trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích   cơ  bản là giáo dục sức khoẻ  cho học sinh, phát triển thể  lực chuyên môn là  nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích  cao hơn. 7.2.3. Chọn đối tượng. Đối tượng tôi chọn có 4 lớp 10 với 158 em/1 năm tỷ  lệ  nam nữ  giữa các  lớp tương đương với nhau. Thể  lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên  gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm:   Nhóm thứ  nhất :   Tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên  bao gồm các lớp:    10A7 có 39 học sinh                                10A8 có 39 học sinh               Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 78 học sinh.   Nhóm thứ hai :   Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập  bổ trợ phát triển thể lực trung và chuyên môn trong môn chạy ngắn vào giảng  dạy.  5
  6.                                          10A9 có 40 học sinh                       10A10 có 40 học sinh                    Tổng số học sinh nhóm thứ hai là: 80 học sinh 7.2.4.  Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ  học điền kinh để  phát triển thể lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn.      Để đưa ra biện pháp một cách khả quan nhất tôi đã làm thử nghiệm, phân  bốn lớp 10 thành hai nhóm để so sánh với nhau: 7.2.4.1. Nhóm đối chứng.     Thực hiện giáo án theo chương trình chuẩn, gồm lớp 10a7 và 10a8. *Trình tự các nhiệm vụ và biện pháp giảng dạy được tiến hành như sau. Nhiệm vụ  1: Xây dựng khái niệm kỹ thuật và tìm hiểu đặc điểm chạy của   người học thông qua các biện pháp chủ yếu sau :  ­ Giáo viên phân tích làm mẫu kỹ thuật .  ­ Cho xem phim ảnh kỹ thuật.  ­ Cho người học chạy lặp lại 30­50m giáo viên nhận xét ưu nhược điểm của   từng người. Đội hình tập luyện.    x    x   x   x   x   x   x           x         x    x   x   x   x   x   x           x    30m  Nhiệm vụ 2 :   Dạy kỹ  thuật chạy trên đường thẳng thông qua các biện pháp  sau :  ­ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , chạy tăng tốc (tăng dần   cự ly, tần số và độ dài bước chạy ).  ­ Chạy tăng tốc sau đó chạy theo quán tính, từ 60­70m.  ­ Tập đánh tay (đứng tại chỗ tăng dần tần số và biên độ động tác). 6
  7.  ­ Chạy biến tốc các đoạn ngắn 40­60m. Đội hình tập luyện.    x    x   x   x   x   x   x           x         x    x   x   x   x   x   x           x    Nhiệm vụ 3 : Dạy kỹ thuật xuất phát và chạy lao thông qua các biện pháp kỹ  thuật sau.   ­ Giới thiệu cách đóng bàn đạp và tập đóng bàn đạp.  ­ Thực hiện theo khẩu lệnh “vào chỗ”, “sẵn sàng”. Hình 1: Kỹ thuật xuất phát  ­ Xuất phát thấp và chạy lao 30­40m. Nhiệm vụ 4: Chuyển tiếp từ chạy lao sang chạy giữa quãng.  ­ Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính.  ­ Xuất phát thấp, chạy lao rồi chạy theo quán tính.   ­ Chạy biến tốc các đoạn ngắn 50­60m.  ­ Chạy 60m xuất phát thấp. 7
  8. Hình 2: Kỹ thuật chạy lao sau xuất phát Hình 3: Kỹ thuật chạy giữa quãng Nhiệm vụ 5:  Dạy kỹ thuật về đích .  ­ Giới thiệu và làm mẫu kỹ thuật.  ­ Chạy chậm 6­10m làm mẫu động tác đánh đích.  ­ Chạy tăng tốc độ 15­20m làm động tác đánh đích .  ­ Chạy 50m làm động tác đánh đích. 8
  9. Hình 4: Kỹ thuật về đích Nhiệm vụ 6: Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn .  ­ Chạy 30m xuất phát thấp (lặp lại).  ­ Chạy 50­100m xuất phát thấp với toàn bộ kỹ thuật (từ 80­100% sức mạnh tối đa).  ­ Chạy 100m với toàn bộ kỹ thuật. 7.2.4.2. Nhóm thực nghiệm, sử dụng các bài tập bổ trợ để phát triển thể  lực chung và chuyên môn trong môn chạy ngắn.     Ngoài việc dạy đủ 6 nhiệm vụ chính như nhóm một, để góp phần nâng cao  hiệu quả của tiết học tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các  bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6 phút/tiết (vào phần thể  lực của mỗi giáo án) liên tục từ  tiết thứ  nhất cho đến tiết cuối cùng của  chương trình chạy ngắn đối với hai lớp còn lại là 10a9 và 10a10 các em học  theo phương pháp nâng cao thành tích do tôi biên soạn với thời gian 1 tháng  với nội dung và trình tự như sau:  * Các bài tập phát triển phản xạ nhanh, linh hoạt. Đặc điểm thi đấu và tập luyện chạy cự ly ngắn là xuất phát với bàn đạp   và chạy theo hiệu lệnh. Vì vậy phản xạ nhanh, linh hoạt là yếu tốt rất quan  trọng  ảnh hưởng đến thành tích chạy của học sinh. Từ  cơ  sở  lý luận cũng   như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu điền kinh. Các bài tập để phát  triển phản xạ  nhanh, linh hoạt được tôi đưa vào cho học sinh tập luyện các   bài tập sau. 9
  10. Bài tập 1: Xuất phát nhiều lần với tín hiệu biến đổi như: còi, khẩu lệnh,  tiếng súng, phất cờ. ­ Thực hiện: xuất phát cao hoặc thấp với bàn đạp theo hiệu lệnh. Đội hình tập luyện:        xx xxxxx    x                xxxxxxx    x                                                                                                            Bài tập 2: Chạy đổi hướng.   ­ Thực hiện: GV dùng tín hiệu còi, điều khiểu học sinh chạy nhanh đổi theo   các hướng khác nhau.  Bài tập 3: Nhảy dây nhanh bằng hai nửa bàn chân trên.   ­ Thực hiện: Mỗi học sinh một dây nhảy 2­3 lần mỗi lần 100­200 cái. Bài tập 4: Các trò chơi phản xạ   ­ Thực hiện: GV tổ chức chơi. * Các bài tập phát triển sức nhanh.    Sức nhanh là một trong các tốt chất quan trọng nhất của vận động viên   điền kinh, là khả  năng hoạt động với tốt độ  cực hạn.. Vì vậy các bài tập   được đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn là: Bài tập 1: Chạy tốc độ cao lặp lại các đoạn đường ngắn. ­  Thực hiện: GV cho học sinh chạy lặp lại tốc độc cao các đoạn đường  ngắn hơn cự ly thi dấu. Đội hình tập luyện:        xx xxxxx    x                xxxxxxx    x       Bài tập 2: Chạy lên dốc,  xuống dốc  ­ Mục đích: Phá vỡ sự ổn định tốc độ giúp học sinh bứt phá được sức nhanh  tiềm tàng trong cơ thể. Bài tập 3: Chạy vượt qua chướng ngại vật 10
  11.  ­ Mục đích: Nhằm thay đổi độ dài bước chạy và nâng cao thành tích đạp sau   của chân. Bài tập 4: Chạy biến tốc.   ­ Mục đích:  Là bài tập tuyệt vời cho hệ  tuần hoàn và hô hấp, giúp VĐV  không bị hụt hơi trong khi tập. * Các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ.      Sức mạnh tốc độ là năng lực phát huy sức mạnh trong khoảng thời  gian  ngắn nhất, vì thế các bài tập tôi đưa ra để tập luyện như sau: Bài tập 1: Chạy nâng cao đùi trên cát.   ­ Mục đích: Nhằm phát triển nhóm cơ đùi. Bài tập 2: Bật cóc bằng hai chân liên tiếp.   ­ Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả  năng sức  bền bật nhảy. Bài tập 3: Bật bục cao.   ­ Mục đích: Phát triển các nhóm cơ đầu cẳng chân và cơ đùi. * Các bài tập phát triển sức bền.      Đối với VĐV chạy ngắn sức bền được đảm bảo bởi khả năng yếm khí  của cơ thể. Để phát triển sức bền chuyên môn, VĐV chạy ngắn cần hoàn  thiện quá trình hoạt động của hệ thần kinh­ cơ, nâng cao tính hiệu quả của  quá trình sinh hóa trong cơ, sử dụng oxy có trong  máu, các bài tập được tôi  đưa ra như sau: Bài tập 1: Chạy lặp lại các nội dung học và thi đấu.   ­ Thực hiện:GV cho HS chạy lặp lại các đoạn đường tập luyện và thi đấu 3  đến 4 lần liên tiếp. Bài tập 2: Chạy cự ly trung bình­ dài.    ­  Thực hiện:  GV cho HS chạy các cự  ly từ  800m đến 1500m xen kẽ  vào  cuối buổi tập.          Ngoài việc thực hiện các bài tập trên cần lưu ý đến sự  luân phiên tập   luyện và nghỉ ngơi trong một buổi tập, lúc này các bài tập tiếp theo cần được  thực hiện trên nền tảng của sự phục hồi khả năng vận động khi tần số nhịp  tim khoảng 120­135 lần/phút. Thời gian nghỉ trung bình để  lặp lại các đoạn  chạy 60m khoảng 2,5­3 phút, 100m 3­5 phút. 11
  12.      Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên   môn chạy ngắn mà tôi đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các em  học nội dung chạy ngắn. 7.3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. 7.3.1. Hiệu quả của đề tài.   Để  đánh giá chính xác năng lực phát triển về  thể  lực chuyên môn cũng  như  kỹ  thuật mà tôi đã biên soạn cho các em tập luyện tôi đã thực hiện test   sau:      Quá trình thực nghiệm test :                      Nhóm  Đối chứng Thực nghiệm Nội dung  Số lượng  78 học sinh  80 học sinh Thời gian  5 tháng  5 tháng Phương pháp tập  Sử dụng các bài tập Thực hiện các bài tập  luyện  theo phân phối  với phương pháp mới chương trình  do tôi biên soạn ở trên  7.3.2. Kết quả thu được.      Qua thời gian 5 tháng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng kết thúc  tôi tiến hành kiểm tra thành tích chạy 100m theo thang điểm sau: Điể 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 m  Nam  18”20 18”00 17”80 17”60 17”40 17”20 17”00 16”60 16”20 16”00 Nữ 20,20 20,00 19,80 19,60 19,40 19,20 19,00 18,60 18,20 18,00     Kết quả thu được :                     Nhóm  Đối chứng Thực nghiệm Xếp loại (%)  (10a7,10a8) (10a9,10a10) Giỏi   10 học sinh (7,8%) 25 học sinh (20%) Khá   15 học sinh (11,7%) 40 học sinh (32%) Trung bình  38 học sinh (29,6%) 15 học sinh (12%) Yếu 8 học sinh  (6,24%) không 12
  13.     Dựa vào kết quả trên ta có biểu đồ tương ứng sau: 35 30 25 20 Nhóm  đối chứng 15 Nhóm  thực nghiệm 10 5 0 Giỏi Khá Trung bình Yếu Hình 5: Biểu đồ thể hiện thành tích của học sinh nhóm thực nghiệm và đối   chứng. 7.3.3. Nhận xét, đánh giá.     Qua so sánh biểu đồ trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm và đối chứng  tôi thấy, kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Như vậy qua tỷ lệ  của biểu đồ thì kết quả của hai nhóm có tỷ lệ lần lượt như sau: Tỷ  lệ  giỏi của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 20% đối với nhóm  đối   chứng   lớp   10a7,10a8   là   7,8%.   Tỷ   lệ   khá   của   nhóm   thực   nghiệm   lớp  10a9,10a10 là 40% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 15%. Tỷ lệ trung   bình của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là 12% đối với nhóm đối chứng  lớp 10a7,10a8 là 29,6%. Tỷ lệ yếu của nhóm thực nghiệm lớp 10a9,10a10 là  0% đối với nhóm đối chứng lớp 10a7,10a8 là 6,24%.    Thứ nhất: Các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải   mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học chạy   ngắn. Kết quả  kiểm tra đánh giá về  kỹ  thuật cũng như  tố  chất thể  lực của   nhóm được thực nghiệm tăng lên rõ rệt.   Thứ  hai: Từ  cơ  sở  các bài tập thể  lực đó  ở  trường,  ở  lớp, các em đã tích  cực hơn trong việc luyện tập  ở nhà. Từ  đó các em phát triển tốt hơn về mặt   thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật của môn chạy ngắn chuẩn bị  cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác.       Đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em cũng đã rất thích thú tập luyện và  đạt kết quả khá cao. 13
  14.       Như vậy sau 20 tuần áp dụng đổi mới phương pháp tập luyện để  nâng   cao thành tích môn chạy ngắn cho  nhóm thực nghiệm với việc áp dụng các   bài tập phát triển tốc độ, phát triển sức nhanh, tăng dần lượng vận động, phù  hợp thì thành tích đã tăng cao rõ rệt so với nhóm đối chứng. Từ kết quả trên  đã chứng tỏ rằng việc áp dụng hệ thống phương pháp và các bài tập mới để  nâng cao thành tích chạy ngắn ở khối lớp 10 trường THPT Sáng Sơn đã phản   ánh được tính hiệu quả và tích cực.   7.4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 7.4.1. Kết luận     Thực tế giảng dạy cho thấy vấn đề chương trình còn là vấn đề  phải bàn,   phải chỉnh sửa. Những bất cập trên sẽ  được hoá giải bằng sự  nhiệt tình   giảng dạy của các thầy các cô. Giải quyết được những bất cập khó khăn này  đòi hỏi sự  quan tâm của BGH, Ban chuyên môn vào quan điểm,đường lối   chính sách, tuỳ  thuộc vào quản lý nhà nước và hệ  thống giáo dục. Về  quan  điểm của cá nhân tôi những bất cập khó khăn chỉ mang tính chất liệt kê. Nếu  thay đổi được thì chắc chắn chúng ta là những người làm chuyên môn cần  phải thay đổi và suy ngẫm. Đội ngũ Giáo viên có tâm huyết sẽ mong chờ vào  cơ chế, mong chờ vào sự đột biến trong quản lý nhà nước để những bất cập   khó khăn giảm bớt tạo thuận lợi cho Giáo viên và Học sinh.     Và thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ trợ trên vào môn   học chạy ngắn cho các em học sinh, tôi thấy thể lực chuyên môn của các em  được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em năm bắt kỹ thuật được tốt hơn. Giờ  học  của các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó.   Với con số 80 em được thực nghiệm và 78 em không được áp dụng bài tập  trên  ở  4 lớp 10 trong   năm học  ở  Trường THPT Sáng Sơn­ Xã ĐồngThịnh­  Huyện Sông Lô­ Tỉnh Vĩnh Phúc tôi thấy kết quả  rất tốt với các em được  thực nghiệm. Vì vậy tôi mạnh dạn đem một phần sáng kiến nhỏ  của mình  trong nhiều năm làm công tác giảng dạy  ở  trường phổ  thông để  góp phần  chung vào việc đào tạo thế  hệ  trẻ. Mặc dù vậy trên đây là  ý kiến chủ  quan  của cá nhân tôi, không thể tránh được những sai sót, những bất cập, rất mong   14
  15. nhận được sự đóng góp ý kiến bổ sung của các thầy cô, các đồng nghiệp, các   cấp quản lí, các chuyên gia đầu ngành để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được  hoàn thiện hơn, có thể áp dụng rộng rãi hơn. Tất cả vì thế hệ trẻ, vì tương lai  con em chúng ta, góp phần vào việc giáo dục toàn diện và phát triển toàn diện   cho học sinh trong thời kỳ hội nhập. 7.4.2. Kiến nghị      Như vậy sau hơn 20 tuần áp dụng đổi mới phương pháp tập luyện để nâng   cao thể lực chung và chuyên môn cho nhóm thực nghiệm với việc áp dụng các  bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, sức nhanh, sức bền, tăng dần lượng vận   động phù hợp thì thành tích đã tăng cao rõ rệt so với nhóm đối chứng.     Từ những vấn đề trên tôi mạnh dạn đưa ra những đề xuất để tăng cường  hứng thú tập luyện cho học sinh, giúp học sinh có được những thành tích nhất   định trong quá trình học bộ môn thể dục nói chung và nội dung chạy ngắn nói  riêng. Qua đó giúp học sinh có được sức khỏe để  học những môn khác đạt   được hiệu quả tốt hơn.      Thứ  nhất: Nhà trường quan tâm nhiều hơn nữa đến việc trang bị  sân bãi   bảo đảm cho học sinh tập luyện. Đồng thời tổ chức các cuộc thi đấu có khen   thưởng để khích lệ tinh thần tập luyện của học sinh.      Thứ hai: Giáo viên giảng dạy bộ môn không ngừng trau dồi phẩm chất, thái   độ, đổi mới phương pháp dạy học tích cực hơn. Nâng cao năng lực chuyên   môn, năng lực sư phạm.      Thứ  ba: Học sinh phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, ý nghĩa của  môn học đối với sức khỏe, cuộc sống và công việc sau này của mình. Chú ý   nghe giáo viên phân tích, thị phạm động tác, nghiêm túc hơn nữa trong giờ học  và mạnh dạn hỏi giáo viên những gì chưa hiểu và thắc mắc về kỹ thuật động  tác hay kiến thức chuyên môn có liên quan. Cần sử dụng linh hoạt những kiến   thức thực tế vào giờ học.     Trên đây là một số nghiên cứu ở mức độ cá nhân và bản thân cũng chưa có  nhiều kinh nghiệm, chỉ  mới công tác trong ngành được 8 năm nên rất cần  nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung để đề  tài của tôi hoàn chỉnh hơn,   từ đó áp dụng rộng rãi vào thực tế. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm đóng   góp ý kiến của đồng nghiệp, những giáo viên có kinh nghiệm cho đề  tài của  mình được hoàn thiện hơn, để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua   đó hoàn thành mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về  tất cả các mặt trí tuệ, đạo đức và thể chất 15
  16. 8. Những thông tin cần bảo mật:  Không. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến   ­ Phải đảm bảo đủ trang thiết bị để tập luyện (sân chạy, bàn đạp...)   ­ Phải được sự ủng hộ nhất trí của GV, HLV trưởng     ­ VĐV, HS được chọn áp dụng phải tích cực tập luyện theo giáo án  ứng  dụng. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến  10.1. Đánh giá lợi ích thu được được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến   của tác giả:     Khi áp dụng sáng kiến vào giảng dạy và huấn luyện tôi thấy sáng kiến đem   lại hiệu quả cao hơn theo phương pháp truyền thống. Học sinh, VĐV có thể  lực tốt hơn có thể giải quyết nhiều tình huống trong tập luyện và thi đấu.     Bằng việc áp dụng các bài tập trên trong huấn luyện đội tuyển, trong  đại   hội TDTT cấp tỉnh vừa qua trực tiếp tôi cũng đã huấn luyện cho học sinh  tham gia thi đấu điền kinh  ở  nội dung chạy 400m Nam và đã đạt được huy   chương vàng cấp tỉnh của em Nguyễn Quang Linh học sinh lớp 12a2 tham gia   thi đấu tại ĐHTDTT ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh phúc. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân:     Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm các bài tập nâng cao thể lực chung  và chuyên môn trong nôn chạy ngắn cho học sinh khối 10 trường THPT Sáng   Sơn, đã thu được kết quả như trên, có thể đưa ra một số kết luận như sau:     Thể lực chung và chuyên môn là một trong những yếu tố rất quan trọng cho   VĐV điền kinh. Yếu tố  này giải quyết các nhiệm vụ  cơ  bản trong kỹ  thuật   chạy ngắn gồm các giai đoạn( xuất phát, chạy lao sau xuất phát, chạy giữa  quãng và về đích) trong tập luyện và thi đấu.     Bước đầu áp dụng bài tập đã có hiệu quả. Thể lực chung và chuyên môn   của học sinh khối 10 trường THPT Sáng Sơn đã nâng lên.  11. Danh sách cá nhân đã áp dụng thử  Số  Tên tổ chức/cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 16
  17. 1 Nguyễn Thị  Trường THPT Sáng sơn  Áp dụng cho học sinh khối 10  Thắm Huyện Sông Lô – Vĩnh  trường THPT Sáng sơn Phúc 2 Nguyễn  Mạnh  Trường THPT Sáng sơn Áp dụng cho học sinh khối 10  Cường – Huyện Sông Lô – Vĩnh  trường THPT Sáng sơn Phúc Tạ Văn Mạnh Trường THPT Sáng sơn 3 Áp dụng cho học sinh khối 10  – Huyện Sông Lô – Vĩnh  trường THPT Sáng sơn Phúc   Sông Lô, ngày 10 tháng 2 năm 2019 Sông Lô, ngày 06 tháng 2 năm 2019 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Thắm 17
  18.             NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 18
  19. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………… 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2