intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh trường THPT Bình Xuyên

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

42
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ thuật cầu lông rất phức tạp và đòi hỏi một quá trình tập luyện lâu dài và gian khổ. Với xu hướng phát triển lối đánh cầu tốc độ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tấn công và phòng thủ của Cầu lông thế giới. Vì vậy vận động viên không những tấn công tốt và còn phải phòng thủ vững chắc để giành kết quả cao. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh trường THPT Bình Xuyên

  1.   SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:   MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC MÔN CẦU LÔNG  CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Việt Hằng Mã sáng kiến: 31.60.04     1
  2.   MỤC LỤC                                                                                                                   Trang 1. Lời giới thiệu ………………………………………………………………….......... 3 2. Tên sáng kiến………………………………………………………………............... 4 3. Tác giả sáng kiến……………………………………………………………............. 4 4. Chủ đầu tư……………………………………………………………………........... 4 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến…………………………………………………............ 4 6. Ngày áp dụng sáng kiến……………………………………………………….......... 4 7. Mô tả sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử……………………...........  4 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................... 4 7.1.1. Nguồn gốc và chức năng của TDTT và quan điểm của Đảng và nhà nước về vai  trò của TDTT trong nhà trường....................................................................................... 4 7.1.2. Cơ sở sinh lý của các tố chất vận động................................................................. 5 CHƯƠNG II: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  .................. 6 7.2.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 6 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 6 7.2.3. Địa điểm nghiên cứu...........................................................................................7 7.2.4. Tổ chức nghiên cứu............................................................................................7 CHƯƠNG III. THỰC TRẠNG .................................................................................. 7 7.3.1. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn cầu lông ...................................... ..7 7.3.2. Thực trạng giảng dạy môn cầu lông hiện nay..................................................7 CHƯƠNG IV: NHỮNG GIẢI PHÁP .......................................................................8 CHƯƠNG V: KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ...................................................................15 KẾT LUẬN ...............................................................................................................18 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có)………………………………............ 19 2
  3.   9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến………………………………...........  19 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc có thể thu được do áp dụng sáng kiến…….......... 19 11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến  lần đầu………………………………………………………………........................... 19 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 20 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, TDTT ngày càng chiếm một vị trí  vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. TDTT không chỉ giúp cho con người   tăng cường sức khỏe mà còn giúp cho con người lao động và học tập tốt hơn. Giúp   cho con người phát triển cân đối và toàn diện, không những thế  TDTT ngày nay còn   cho các quốc gia thêm tình hữu nghị  khẳng định sức mạnh của mình trên trường thế  giới. Ý thức được tầm quan trọng đó nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học thể  dục vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi người, đào tạo  thế  hệ  trẻ  có một thể  lực dồi dào đáp  ứng được công cuộc  "Công nghiệp hoá, hiện  đại hoá đất nước". Cùng với sự  phát triển của các bộ  môn khác TDTT đã và đang được sự  quan  tâm và phát triển sâu rộng.  Ở  các trường THPT TDTT chiếm một vai trò quan trọng  trong phát triển, nâng cao thể  lực của học sinh. Nó bao gồm nhiều môn mới với đặc   tính khác nhau như: cầu lông, bóng rổ, bơi lội… trong đó cầu lông ngày càng được phổ  cập rộng rãi, chiếm được tình cảm của thế hệ trẻ nói chung, vì vậy môn  cầu lông đã  được đem vào chương trình học bắt buộc cho học sinh THPT mà chương trình cũ chỉ ở  nội dung tự chọn.  Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và sự phát triển vượt  bậc của khoa học kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực, đã tạo nên thành tựu quan trọng có tác  động mạnh mẽ  tối đời sống của con người trên nhiều mặt, và đặc biệt là trong lĩnh   3
  4.   vực thể  dục thể  thao. Vì vậy trong nhiều thập niên trở  lại đây, thể  thao thế  giới đã   chứng kiến rất nhiều kì tích và nhiều kỷ lục được  lập trong các môn thể thao, điều đó  đã làm cho thể thao ngày càng trở nên hấp dẫn và cuốn hút mọi người cổ vũ, tham gia  tập luyện củng cố và nâng cao sức khoẻ. Trong môn cầu lông để  có thể  thi đấu tốt, ngoài kỹ  thuật cá nhân điêu luyện,   vận động viên phải có một nền tảng thể lực tốt và tâm lý thi đấu vững vàng. Kỹ thuật  cầu lông rất phức tạp và đòi hỏi một quá trình tập luyện lâu dài và gian khổ. Với xu   hướng phát triển lối đánh cầu tốc độ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tấn công và phòng   thủ  của Cầu lông thế  giới. Vì vậy vận động viên không những tấn công tốt và còn  phải phòng thủ vững chắc để giành kết quả cao. Trong quá trình học tập và quan sát thực tiễn quá trình tập luyện cầu lông của  học sinh . Tôi nhận thấy thể  lực của học sinh còn rất nhiều hạn chế và yếu. Vì vậy   tôi nghiên cứu đề  tài: “Một số  bài tập nhằm phát triển thể  lực môn cầu lông cho   học sinh trường THPT Bình Xuyên”. 2. Tên sáng kiến:  “Một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh trường   THPT Bình Xuyên”. 3. Tác giả:  Họ và tên:  Nguyễn Thị Việt Hằng. Sinh ngày: 25/05/1983. Trình độ chuyên môn: Cử nhận TDTT. Chức vụ đơn vị công tác: Giáo viên THPT Bình Xuyên. Điện thoại: 0982702628. Email: nguyenviethang.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Việt Hằng. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thể dục. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử  (ghi ngày nào  sớm hơn):  Trong năm học 2018 ­ 2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 4
  5.   CHƯƠNG I  TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 7.1.1. Nguồn gốc và chức năng của TDTT và quan điểm của Đảng và nhà  nước về vai trò của TDTT trong nhà trường. Thể dục thể thao ra đời và phát triển theo sự phát triển của xã hội loài người đó   là cơ sở sinh tồn của tất cả mọi hoạt động, là hoạt động thực tiễn cơ  bản nhất. Thể  dục thể thao được phát sinh trong những điều kiện sinh hoạt vật chất nhất định của xã  hội đặc biệt là săn bắt. 7.1.1.1. Chức năng cơ bản của thể dục thể thao. Chức năng thể  dục thể thao được hiểu là những thuộc tính khách quan vốn có   của nó trong sự tác động tới con người, tới quan hệ giữa con người với nhau trong s ự  thỏa mãn và phát triển nhu cầu nhất định của con người và xã hội. Chức năng TDTT không phải tự nó được thực hiện mà thông qua sự hoạt động   tích cực của con người, chỉ có trực tiếp tập luyện thỡ chức năng TDTT mới được phát   huy.  Chức năng chung của thể  dục thể  thao: Chức năng của thể  dục thể  thao liên   quan một cách khách quan đến những tác động không chỉ  về  mặt thể  thao mà cả  về  mật phẩm chất tâm lí nhân cách. Vì vậy chức năng đặc thù không thể tách rời, những   chức năng văn hóa giáo dục chung của nó. 7.1.1.2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về  vai trò của thể  dục thể  thao   trong nhà trường. Thể  dục thể  thao là một bộ  phận quan trọng của nền giáo dục XHCN. nhằm   đào tạo thế  hệ  trẻ  phát triển toàn diện có trí thức, có đạo đức và hoàn thiện về  thể  chất. Tăng cường sức khỏe cho nhân dân, nâng cao trình độ  thể  chất, góp phần làm   phong phú đời sống tinh thần, và giáo dục con người. Đảng ta đó khẳng định “Mục   tiêu và động lực chính của sự  phát triển là vì con người, do con  người” nhân tố  con  người đóng vai trò quan trọng và được đặt ở vị trí  trung tâm trong tất cả các lĩnh vực   hoạt động kinh tế ­ xã hội. 7.1.1.3. Vị  trí và đặc điểm của môn cầu lông. 5
  6.   Trên thế giới cầu lông xuất hiện từ rất sớm, và trải qua nhiều giai đoạn lịch sử,  cầu lông thế giới đã có nhiều thay đổi trong lối đánh, kỹ thuật, chiến thuật và luật thi   đấu. Trong những năm gần đây cầu lông thế  giới phát triển rất nhanh, cách đánh, kỹ  thuật mới không ngừng ra đời. Đặc điểm nổi bật của cầu lông là lối đánh sôi động và tốc độ, kết hợp với  điểm rơi biến hóa, sự điêu luyện kỹ thuật phối hợp  ở mọi vị trí. Cơ  sở của một trận  đấu là nhịp độ  nhanh, năng lực tốc độ, phản  ứng kịp thời. Khả  năng phối hợp vận   động với ý chí tập trung cao và sự  ổn định về tâm lí. Thành tích thi đấu gắn liền với   quá trình diễn biến tâm lí của vận động viên. Quyết đoán, dũng cảm, mưu trí, vững   vàng là những phẩm chất tâm lí chủ yếu của vận động viên cầu lông. Đối với thể thao Việt Nam cầu lông cũng có những bước phát triển và tiến bộ  rõ rệt, thu hút được một số  lượng lớn người tham gia tập luyện   ở mọi lứa tu ổi, và   mọi thành phần trong xã hội. 7.1.2. Cơ sở sinh lý của các tố chất vận động. 7.1.2.1. Cơ sở sinh lý của tố chất sức nhanh.  Khái niệm: sức nhanh là khả  năng thực hiện động tác trong một khoảng thời   gian ngắn nhất. Sức nhanh như một tố chất thể lực có biểu hiện ở dạng đơn giản và   dạng phức tạp. Yếu tố quyết định tốc độ của tất cả các dạng sức nhanh là độ linh hoạt của các  quá trình thần kinh và tốc độ co cơ. Cơ sở sinh lí để phát triển sức nhanh: Là tăng cường độ  linh hoạt và tốc độ  dẫn truyền hưng phấn  ở  trung tâm thần  kinh và bộ máy vận động, tăng cường sự phối hợp giữa các sợi cơ và các cơ, nâng cao   tốc độ thả lỏng cơ. Do đó để phát triển sức nhanh cần sử dụng các bài tập có tần số  cao, trọng tải nhỏ và thời gian nghỉ dài.  7.1.2.2. Cơ sở sinh lý của tố chất sức bền. Khái niệm: sức bền là khả  năng thực hiện lâu dài một hoạt động nào đó. Khái   niệm sức bền như  một tố  chất thể  lực, nó được thể  hiện trong một loại hoạt động  nhất định. Hay nói cách khác sức bền là một khả năng chuyên biệt thể hiện khả năng  thực hiện lâu dài một hoạt động chuyên môn nhất định. 6
  7.   Sức bền không chỉ  phụ  thuộc vào tiềm lực năng lượng của con người mà còn  phụ thuộc vào việc biết cách dự trữ năng lượng đó một cách tiết kiệm. 7.1.2.3. Cơ sở sinh lý của tố chất khéo léo. Khái niệm: Sự  khéo léo là khả  năng thực hiện những động tác phối hợp phức   tạp, và khả năng hình thành những động tác mới phù hợp với yêu cầu của vận động. Sự khéo léo được biểu hiện dưới 3 hình thức chính: ­ Trong sự chính xác của động tác về không gian.  ­ Trong sự chính xác của động tác khi thời gian thực hiện động tác bị hạn chế. ­ Khả năng giải quyết nhanh và đúng những tình huống xuất hiện bất ngờ trong   hoạt động các yếu tố   ảnh hưởng. Phụ  thuộc vào sự  phát triển các tố  chất khác như  sức mạnh, sức nhanh, sức bền, mức độ  phát triển khéo léo liên quan chặt chẽ  với  trạng thái chức năng của hệ thần kinh trung ương. Chương II ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 7.2.1. Đối tượng nghiên cứu.  Gồm 40 học sinh lớp 10 trường THPT Bình Xuyên. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu.  Để giải quyết tốt hai nhiệm vụ đặt ra của đề tài nghiên cứu tôi sử dụng một số  phương pháp nghiên cứu sau: 7.2.2.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn toạ đàm. 7.2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm. 7.2.2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 7.2.2.5. Phương pháp toán học thống kế. 7.2.3. Địa điểm nghiên cứu.  Sân cầu lông ­ Nhà RLTC ­ Trường THPT Bình Xuyên. 7.2.4. Tổ chức nghiên cứu.  Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019. CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG 7
  8.   7.3.1. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn cầu lông. 7.3.1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều. Về  giới tính cũng là một vấn đề  lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ  chiến   thuật.  7.3.1.2. Thời lượng học trên lớp ít số lần HS được tiếp xúc, sửa sai kĩ thuật rất  ít.  7.3.1.3. Kỹ  thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng   mới tập mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng   thú, tập luyện động tác.    7.3.1.4. Cơ  sở  vật chất còn quá nghèo nàn  ở  các Trường THPT nông thôn:  không có nhà tập, đầu tư cho tập luyện chi phí thấp. Vợt, Cầu sử dụng đều là trang bị  rẻ tiền ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác.    7.3.1.5. Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ  02 nội   dung trở  lên. Phần khởi động của giáo viên khởi động chuyên môn. Riêng phần Cầu   lông khởi động chuyên môn thường bỏ qua  không thể hiện trên giáo án.  7.3.1.6. Trình độ kĩ thuật về môn Cầu lông giữa các thày với các thày, các thày   với các cô giảng dạy môn thể cũng chênh lệch gây ra sự khó khăn cho việc tiếp thu kỹ  thuật của học sinh.  7.3.2. Thực trạng giảng dạy môn cầu lông hiện nay. Trong chương trình giảng dạy môn cầu lông  ở trường THPT từ lớp 10 đến lớp  12 các em chỉ được học các  kỹ thuật của môn cầu lông chứ các em không được trang  bị thể lực. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ  thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì:           ­ Thứ nhất: Học sinh chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật   đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể  lực di chuyển chậm, lực cổ tay   không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu.              ­ Thứ hai: Yêu cầu của chương trình mơí thay sách giáo khoa chủ yếu các em   phát triển thể lực là chính . 8
  9.               ­ Thứ  ba: Nếu không củng cố  thể lực chuyên môn cho các em nội dung học   lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học bị sớm   mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện.             Với phong trào  cầu lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật   động tác đánh cầu hay kỹ  thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là   không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển  kỹ  thuật động tác đánh cầu, kỹ  thuật di chuyển từ  kỹ  năng đến kỹ  xảo thì yêu cầu   người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư  vào giờ  dạy một cách công phu và  đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây  nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về  học môn cầu lông của các em. Khi đó  giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học   tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo   dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể  lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển  môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. CHƯƠNG IV: NHỮNG GIẢI PHÁP          7.4.1. Chọn đối tượng.           Đối tượng tôi chọn 40 học sinh khối 10. Thể lực giữa các học sinh lúc chọn  vào  là  ngẫu nhiên gần  như  bằng  nhau.   Được  chia  làm 2 nhóm;  1  nhóm  làm  thực  nghiệm (20 người), nhóm còn lại để đối chứng (20 người).    Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của sách giáo viên.         Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập   bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào giảng dạy.                   7.4.2. Các bài tập bổ  trợ  vào giờ  học cầu lông để  phát triển thể  lực  chuyên môn môn cầu lông.  Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận  dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ  trợ  phát triển thể  lực với thời gian từ  5 – 6   phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối  cùng của chương trình cầu lông.       7.4.2.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. 9
  10.          Đặc điểm thi đấu cầu lông và tập luyện cầu lông là người chơi cầu lông luôn  phải di chuyển liên tục với tốc độ  cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng  bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý,  nhanh, mạnh để  thực hiện được ý đồ  chiến thuật,v.v…Vì vậy sức mạnh trong cầu   lông được thể  hiện  ở  các động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả  năng di  chuyển nhanh, và các động tác đánh cầu,v.v…Từ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn  cầu lông là sức mạnh tốc độ.   Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính   bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ  phải sử  dụng các phương pháp   đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao vì vậy phải sử dụng các phương  pháp đúng để  phát triển năng lực làm việc với tốc độ  cao của các nhóm cơ  tham gia   vào hoạt động mà không tập luyện sức mạnh cầu lông một cách tuỳ tiện.        Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu cầu lông.   Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu lông được tôi đưa vào cho   học sinh tập luyện các bài tập sau: Bài tập 1: Ném cầu xa.        ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông  đánh tay trong khi đánh cầu.  ­ Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Hải Yến đứng đối diện nhau cách nhau  5m.        ­ Cách tập luyện: Đứng thành  hàng ngang quay mặt vào nhau cách nhau 5m,  giãn cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi hàng có cầu thực hiện ném cầu ra xa   phía hàng đối diện.              ­ Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy  lên) đưa cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự. Đội hình tập luyện:        x      x      x      x      x     x     x  5m                        x      x        x        x         x      x                 .  GV       Bài tập 2:  Lắc cổ tay. 10
  11.               ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi thực  hiện kỹ thuật đánh cầu.             ­ Chuẩn bị:  Vợt cầu lông mỗi HS một chiếc.             ­ Cách tập luyện: Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m.          Động tác 1: đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục   trong thời gian 1phút .         Động tác 2: đưa tay cầm vợt lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo vòng   tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s.        Đội hình tập luyện . x    x   x   x   x   x   x   x   x   x                                      2m                                                                                                  x    x   x   x   x    x    x   x    x   x                            .GV Bài tập 3: Bật cóc 4 bước.           ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân.           ­ Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu  lệnh của giáo viên người tập bật liên tục 4 bước về phía trước với độ  dài tối đa, thời   gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây.            ­ Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt ở đội hình khởi động. Hàng trước bật 4   bước, tiếp đến hàng sau cho đến hết và quay lại. Đội hình. x x x x x x x x        x       x x x x x x x x x        x       x x x x x x x x x        x       x          .GV   7.4.2.2. Các bài tập phát triển sức nhanh. 11
  12.             Trong tập luyện và thi đấu cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản.   Nó thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hoá điểm rơi. Đòi hỏi khi vận   động phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên quá   trình phản ứng của nó là phụ thuộc vào sức nhanh động tác. Quan trọng nhất đó là sức  nhanh di chuyển để thực hiện kỹ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được đưa vào để  phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: Bài tập 1: Nhảy dây.            ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự phối hợp vận động của   tay và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để  thực hiện kỹ  thuật   đánh cầu.           ­ Chuẩn bị: 20 dây nhảy đơn (Giáo viên mua hoặc học sinh tự tạo).           ­ Cách tập:          + Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để ở vùng “chấn thuỷ” (giữa   xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân.          + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, hàng ngang tập đồng loạt, chú ý   khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân và nhảy liên tục không có   bước đệm.           ­ Thời gian: 3 phút. Đội hình tập luyện:                                  x x x x x x x x x x x x x x x x                                                        .GV Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 m.      ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang.    ­ Chuẩn bị:     + Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em (có thể dùng cả quả cầu hỏng).    + Sân cầu lông đơn. 12
  13.       ­ Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông đơn. Có hiệu  lệnh còi tất cả  di chuyển sang phải nhặt từng quả  cầu  ở   đường dọc bên phải di  chuyển sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái.     ­ Thời gian: 1 phút.       ­ Đội hình tập luyện: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                                                                            Giỏ đựng cầu                                                                                Đừơng di chuyển  GV  .              x    x   x   x    x        x     x     x     x      x  Người tập                                                *  *  *  *  *  *  * *       *  *  *  *  *  *  *    Quả cầu  Bài tập 3: Di chuyển lên xuống 6,7 m.             ­ Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập.            ­ Chuẩn bị: Sân cầu lông, lưới cầu lông.            ­ Cách tập: Tập từng hàng: 1/2  hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải. 1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái.             Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới  và chạy lùi về phía cuối sân.            Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập.              Đội hình tập luyện:     x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                       x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x                                                                     x                                                                  x 13
  14.                                 x                                                                  x              Người tập x                                                                  x                               x                                                                  x                            x                                                                   x                                                                  l ưới                .GV            7.4.2.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền.            Trong môn cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện   và thi đấu cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán  nhanh và họ  phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu cầu   lông được đánh theo hiệp không bị  khống chế về thời gian. Do đó thời gian cho mỗi   trận là không cố định. Vì vậy, sức bền trong cầu lông được thể hiện ở sức bền mạnh  và sức bền nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần tập cho học sinh tập  những bài tập sau: Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi.            ­ Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả  năng sức   bền bật nhảy đập cầu.             ­ Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình hàng ngang giãn cách 1 sải tay. Học sinh 2 tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt đầu  bật lên xuống liên tục ( chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút. Thời gian   nghỉ giữa các tổ là 1 phút. Đội hình: x x x x x x x x x              x     x     x      x      x      x      x     x     x                                                                                . GV Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân.             ­ Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp.             ­ Cách tập: Học sinh đứng ở  góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến  đến góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến  14
  15.   góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 HS, mỗi   em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân.                      x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                       x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                                                                                              Người tập  xuất phát                                                      . GV              7.4.2.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo (năng lực phối hợp vận động).            ­ Năng lực phối hợp vận động trong cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng  lực khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một   năng lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng lực  liên kết, định hướng, phân biệt, phản ứng và thích ứng, ngoài ra còn có năng lực nhịp  điệu và thăng bằng.           ­ Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ  phận của cơ thể như  chân, thân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể của cầu lông. Nó bắt đầu   khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đấnh cầu ngang. Trong mỗi  kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho học sinh việc kết hợp các động tác đặt   chân chuyển trọng tâm cơ thể đến hoạt động của tay đòi hỏi người học sinh phải liên   kết các yếu tố không gian, thời gian và mức độ dùng sức một cách chính xác mới đảm  bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi.           ­ Năng lực định hướng được thể  hiện  ở khả  năng xác định hướng đánh cầu   chính xác và đỡ cầu chính xác.            ­ Năng lực phân biệt vận động được thể  hiện khả  năng dùng sức cùng với   cảm giác về  lưới, về  sân bãi chính xác, về  cảm giác với vợt, với cầu. Học sinh khi   mới tập do khả năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài  sân còn cao. 15
  16.              ­ Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong   mọi tình huống.            ­ Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những học sinh chơi cầu lông nhiều   và có trình độ  cao hơn. Các em có thể  thay đổi mức độ  dùng sức hoặc thay đổi các   động tác, đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu.               ­ Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho học   sinh chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỹ thuật cầu lông theo   đặc tính nhịp điệu kỹ  thuật hoặc khả  năng giữ  thăng bằng trong hoặc sau khi thực   hiện kỹ thuật.           Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để  phát triển các   năng lực trên cho các em giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng  lực vận động tốt hơn. Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu.         ­ Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động.         ­ Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục  vụ cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua sân   cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới (người phục vụ  ném cầu  ở  các vị  trí  khác nhau trên sân).         Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy.              Đội hình thực hiện.                                  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                       x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x          x                                            x                                      x        x                                                              x  x ng ười phục vụ x (người tập)                                                       x x (Người phục vụ)               . GV Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và nghịch tay qua lưới vào ô 1,98 m.          ­ Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay ở 2 kỹ  thuật đã học, kỹ thuật thấp thuận và ngược tay. 16
  17.             ­ Cách thực hiện: 2 người  ở  2 góc lưới phục vụ  tung cầu cho người  thực   hiện di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người  5 quả cho mỗi bên.         ­ Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô.   Đội hình:                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                        x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                          x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x                                                                                     x     x                                                                                                    Ng ười t ập                                                                   x Người phục vụ                                                 .GV              Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn   cầu lông mà tôi đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các em học nội dung  cầu lông. CHƯƠNG V: KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ          Để đánh giá năng lực phát triển về thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật mà   các em đã được học tôi đã đưa 3 nội dung đặc trưng để kiểm tra cho cả 2 nhóm.         7.5.1. Nội dung kiểm tra:    1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới.    2. Đánh cầu qua lại 10 quả.    3. Phát cầu cao xa.         7.5.2. Cách tiến hành kiểm tra và thang điểm.          7.5.2.1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới ( 1,98m) x 2 m thực hiện 10  quả mỗi bên 5 quả, tính số quả vào ô.    ­ Dụng cụ:  + Sân cầu lông hỗn hợp        + Quả cầu lông Hải Yến. 17
  18.        ­  Cách tiến hành: Người thực hiện kiểm tra phát cầu cho người phục vụ.   Người phục vụ  hất bổng cầu lên cao về  phía sân người kiểm tra. Người kiểm tra di  chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu bỏ  nhỏ  vào 2 ô trên lưới. Mỗi ô thực hiện 5   quả liên tiếp. Giáo viên đánh giá kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đánh cầu theo 3 mức   A, B, C.          ­ Loại A: Di chuyển nhanh, đánh cầu thấp tay đúng, cảm giác với cầu tốt.          ­ Loại B: Còn di chuyển chậm, kỹ thuật còn sai sót.          ­ Loại C: Sai sót nhiều trong di chuyển, di chuyển chậm , kỹ thuật thực hành   còn yếu, chưa có cảm giác với cầu. Cho điểm căn cứ vào bảng sau:     Số quả  9­ 10 7 ­8 5 – 6 4 quả 3 quả 2 quả 1 quả 0 quả          vào   quả   quả   quả Mức       ô     kỹ thuật  Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1         7.5.2.2. Đánh cầu qua lại 10 quả.  2 học sinh cùng kiểm tra vào sân. Mỗi người  đứng một bên sân cầu lông sử dụng các kỹ thuật di chuyển đã học kết hợp đánh cầu  thấp thuận tay và trái tay, đánh cầu qua lại cho nhau trong phạm vi sân đơn. Đánh liên   tục 10 quả thì dừng kiểm tra.           Kết quả: tính số lần liên tục nhiều nhất kết hợp với đánh giá về kỹ thuật và di   chuyển theo 3 mức A, B, C.     Loại A: Học sinh thực hiện đúng cả  kỹ  thuật di chuyển và kỹ  thuật đánh cầu   thấp tay.     Loại B: Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở kỹ thuật đánh cầu thấp tay.     Loại C: Sai sót nhiều cả trong hai kỹ thuật di chuyển và đánh cầu. ­ Cho điểm căn cứ vào bảng sau: Số quả đánh 9­10  7­8  5­6  4  3  2 quả 1 quả 0 quả được              quả quả quả quả quả                  Chất  Điểm Điểm Điểm Điể Điể Điểm Điểm Điểm 18
  19.                   lượng   kỹ  m m thuật A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1                7.5.2.3. Phát cầu cao xa 10 quả     Người kiểm tra đứng vào ô phát cầu, phát vào ô chéo bên sân còn lại 10 quả  rơi đúng ô  cao sân về sau.     Kết quả: Tính số quả rơi vào ô. Kỹ thuật được đánh giá theo mức độ cao và   điểm rơi của quả cầu theo mức độ A, B, C. Loại A: Cầu bay cao và rơi xa về phía sân, kỹ thuật phát tốt.     Loại B: Cầu bay cao nhưng chưa xa hoặc xa nhưng chưa cao, k ỹ thu ật phát  đúng.          Loại C: Cầu bay điểm rơi gần, không cao, kỹ thuật phát chưa tốt. Cho điểm căn cứ vào bảng sau:     Số quả              vào ô Chất  9­ 10 7 ­8 5 – 6 1  4 quả 3 quả 2 quả 0 quả lượng  quả quả quả quả kỹ thuật (điểm) A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1               7.5.3. Kiểm tra kết quả.             Sau khi kiểm tra 3 nội dung trên cho 2 nhóm tính bình quân điểm kiểm tra của   cả 3 nội dung có kết quả như sau: Điểm giỏi Điểm khá Điểm TB Không đạt                   Kết quả 9 ­ 10 7 ­ 8 5 ­ 6 (Điểm dưới 5) Nhóm SL % SL % SL % SL % Nhóm thực nghiệm 4 20 8 40 8 40 0 0 Nhóm đối chứng 0 0 6 30 8 40 6 30                          7.5.4. Nhận xét, đánh giá. 19
  20.             Qua so sánh bảng thành tích kiểm tra trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm   và nhóm đối chứng tôi thấy. Kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt.            Thứ nhất: các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải mái  hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học cầu lông. Kết quả  kiểm tra đánh giá về kỹ thuật cũng như tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm   tăng lên rõ rệt.            Thứ hai: Từ cơ sở các bài tập thể lực đó ở trường, ở lớp, các em đã tích cực  hơn trong việc luyện tập ở nhà và ở các câu lạc bộ cầu lông ở địa phương. Từ  đó các  em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật của môn   cầu lông chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác. Đặc biệt các em học sinh   nữ, nhiều em cũng đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao. KẾT LUẬN        Qua quá trình nghiên cứu và sự liên hệ giữa cơ sở lý luận và thực tiễn tôi đi  đến kết luận như sau:      1. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận khoa học và thực tiễn giáo dục của việc lựa  chọn các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ  trong môn học Cầu lông cho học sinh  trường THPT Bình Xuyên tôi đi đến kết luận sau:      ­ Đa số  các em chưa nắm vững k ỹ thuật động tác, trình độ  kỹ thuật chuyên  môn còn yếu.      ­ Qua kết quả  đánh giá thực trạng thể  lực của học sinh trường THPT Bình  Xuyên tôi nhận thấy rằng thể lực trong môn học Cầu lông của các em đang còn yếu và  chưa đạt đủ  tiêu chuẩn về  trình độ  thể  lực tỷ  lệ  học sinh đạt loại yếu và kém đang   chiếm tỷ lệ khá cao.                2.  Nghiên cứu đề tài này tôi đã lựa chọn được các bài tập bổ trợ nhằm phát  triển thể  lực trong môn Cầu lông và xây dựng được một tiến trình giảng dạy có tính   khoa học và mang tính thực tiễn cao cho học sinh trường THPT Bình Xuyên                  Qua thời gian thực nghiệm, nghiên cứu và kết quả đánh giá của hai nhóm sau  thực nghiệm tôi thấy rằng thể  lực nhóm thực nghiệm tốt hơn nhiều so với nhóm đối  chứng. Điều này chứng tỏ  rằng những bài tập mà tôi lựa chọn đã mang lại hiệu quả  cao cho người tập, các bài tập được lựa chọn phù hợp với điều kiện tập luyện của   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2