intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 THPT" với mục tiêu nâng cao chất lượng trong dạy môn Địa lí và trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 ở trường THPT. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 THPT

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH SÁNG KIẾN Tên đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN ĐỊA LÍ 12 THPT Môn/Lĩnh vực: Địa Lí Mã số: 10 Hà Tĩnh, tháng 12 năm 2022
  2. MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 2 1. Lí do chọn đề tài: ...................................................................................................................... 2 . Mục đích nghiên cứu: ................................................................................................................. 3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................................ 3 4. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu: ............................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................................... 3 6. Giả thiết khoa học ..................................................................................................................... 3 7. Đóng góp mới của đề tài ........................................................................................................... 3 8. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG .................................................................................................................. 5 Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn trong ôn thi học sinh giỏi môn Địa Lí THPT .................... 5 1. Cơ sở lí luận .............................................................................................................................. 5 1.1. Thế nào là học sinh giỏi Địa lí? ............................................................................................. 6 1.2. Làm thế nào để phát hiện học sinh giỏi môn Địa lí ? ............................................................ 6 2. Cơ sở thực tiễn. ......................................................................................................................... 7 2.1. Những thuận lợi trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. ..................................................... 7 2.2. Những khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. ..................................................... 7 Chương II: Một số kinh nghiệm trong dạy bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT ................. 8 1. Thành lập đội tuyển học sinh giỏi ............................................................................................. 8 2. Công tác tư tưởng cho học sinh và phụ huynh học sinh. .......................................................... 8 3. Xác định nội dung ôn thi HSG ở khối lớp 12 THPT. ............................................................... 9 4. Lập kế hoạch bồi dưỡng HSG................................................................................................. 10 5. Xây dựng, biên soạn hệ thống câu hỏi theo từng chuyên đề sử dụng trong ôn thi HSG Địa Lí 12: ( KÈM TỆP GOOGLE DRIVER) ...................................................................................... 11 6. Tiến hành bồi dưỡng. .............................................................................................................. 11 7. Kết quả đạt được. .................................................................................................................... 15 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 17 I. KẾT LUẬN: ............................................................................................................................ 17 II. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................................... 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO: ......................................................................................................... 19 1
  3. Đề Tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN ĐỊA LÍ 12 THPT PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Chất lượng giáo dục hiện nay đang là một vấn đề toàn xã hội quan tâm, để góp phần cho sự phát triển kinh tế đòi hỏi phải có những con người có kiến thức vững vàng, sáng tạo trong mọi công việc, là người “vừa hồng, vừa chuyên” mà học sinh trung học phổ thông, đặc biệt là học sinh giỏi chính là nguồn cung cấp cho đất nước những công dân tài đức trong tương lai. Trong những năm gần đây, toàn ngành giáo dục đang có sự đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt nhưng một trong những nội dung quan trọng nhất là đổi mới về phương pháp dạy học. Chính sự đổi mới này đã mang lại những kết quả tích cực trong việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu giáo dục quan trọng, đáp ứng được yêu cầu xã hội đặt ra cho ngành giáo dục. bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn của các trường, kết quả thi chọn học sinh giỏi nói lên chất lượng, thương hiệu của trường. Chính vì thế mà công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ trọng tâm, nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các thầy cô giáo, nâng cao chất lượng giáo dục góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường, tạo ra khí thế hăng say vươn lên trong học tập dành những đỉnh cao trong học sinh. Đối với trường THPT X, một ngôi trường đóng trên địa bàn một huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh tuy chất lượng đầu vào của trường vẫn còn thấp, ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập của đa số học sinh chưa cao, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự nỗ lực hết mình của BGH và tập thể cán bộ giáo viên nhà trường và hội cha mẹ học sinh mà trong những năm gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc. Trong những năm gần đây ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập của từng học sinh khá rõ ràng, nhiều học sinh ngoan, chăm học, yêu thích bộ môn. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn của nhà trường, đẩy mạnh. Giáo viên chủ nhiệm các đội tuyển HSG đã áp dụng tốt các biện pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần vào việc nâng cao chất lượng mĩ nhọn của nhà trường. Xuất phát từ vai trò của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và mục tiêu giáo dục cùng với 2
  4. những kinh nghiệm có được trong suốt 17 năm làm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, với những kết quả đạt được, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 THPT” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn đóng góp sức mình vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG Địa Lí nói chung và HSG Địa lí 12 nói riêng. 2. Mục đích nghiên cứu: - Nâng cao chất lượng trong dạy môn Địa lí và trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12 ở trường THPT 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sơ lí luận và thực tiễn của vấn đề bồi dưỡng HSG Địa Lí THPT. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG môn Địa Lí 12 THPT. - Xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập phục vụ cho ôn thi học sinh giỏi môn Địa Lí 12 THPT. - Tổ chức kiểm tra, đánh giá đối chứng và thực nghiệm để tìm ra sự khác biệt về hiệu quả. 4. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu: - Đối tượng: Nghiên cứu các nội dung kiến thức địa lí tự nhiên Việt Nam trong ôn thi học sinh giỏi môn Địa lí THPT. - Phạm vi : đề tài này được nghiên cứu trong phạm vi bồi dưỡng học sinh giỏi 12 THPT 5. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu những tài liệu liên quan đến ôn thi HSG môn Địa Lí 12 THPT. - Phương pháp khảo sát thực trạng việc ứng dụng đề tài bằng hệ thống câu hỏi. - Tiến hành dạy xây dựng thực nghiệm: Xây dựng đề thi và tổ chức kiểm tra, đánh giá, chữa đề để đánh giá tính khả thi, hiệu quả của đề tài. - Phương pháp thống kê toán học. 6. Giả thiết khoa học Nếu lập được kế hoạch và vạch ra các phương pháp và xây dụng các nội dung cụ thể trong ôn thi học sinh giỏi môn Địa lí sẽ giúp giáo viên ôn thi đạt hiệu qủa cao hơn và học sinh hứng thú, đam mê, yêu thích môn Địa Lí hơn. 7. Đóng góp mới của đề tài - Xây dựng kế hoạch ôn thi học sinh giỏi Địa lí cho khối lớp 12 THPT. 3
  5. - Xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập liên quan đến những nội dung ôn thi HSG giúp học sinh củng cố, nâng cao kiến thức, đặc biệt đối với các câu hỏi ở mức vận dụng góp phần đưa lại hiệu quả cao trong ôn thi HSG tỉnh, HSG Quốc gia. - Đề tài là tài liệu tham khảo cho giáo viên, học sinh trong quá trình ôn thi học sinh giỏi cấp THPT. 8. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục đề tài có 2 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa LíTHPT. Chương 2: Một số kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả trong ôn thi học sinh giỏi môn Địa lí 12 THPT. 4
  6. PHẦN II. NỘI DUNG Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn trong ôn thi học sinh giỏi môn Địa Lí THPT 1. Cơ sở lí luận Bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi môn địa lí nói riêng cho các kỳ thi tuyển học sinh giỏi là vấn đề luôn được các cấp quản lý, các giáo viên trực tiếp giảng dạy quan tâm, trăn trở. Đây là công việc hàng năm, khó khăn thường nhiều hơn thuận lợi nhưng rất có ý nghĩa đối với các trường thpt trong tỉnh. Kết quả thi học sinh giỏi số lượng và chất lượng hsg là một trong các tiêu chí quan trọng, phản ánh năng lực, chất lượng dạy và học của các trường, của giáo viên và học sinh. Thông qua kết qủa này, nhà trường, các bô môn, các thầy cô, học sinh còn có thêm những kinh nghiệm qúi báu, có thêm cơ sở để chia sẻ, khích lệ, tự tin; dạy tốt hơn và học tốt hơn cho khóa học hiện tại và các khóa tiếp theo; trường lớp càng ngày càng có thêm nhiều học sinh khá, giỏi. Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Đây là công việc đòi hỏi sự công phu và sáng tạo. Hiệu quả của công việc bồi dưỡng học sinh giỏi là sự hội tụ của nhiều nhân tố, trong đó nhân tố đầu tiên có ý nghĩa quyết định là lòng yêu nghề, tâm huyết và sự tận tụy của người thầy đối với học sinh. Để có những học sinh đát giải cao thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Việc phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi nói chung và bồi dưỡng HSG môn Địa lí nói riêng, cần được giáo viên thực hiện ngay từ đầu cấp học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn đồng hành cùng học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh phương pháp tiếp cận vấn đề mới, qua đó phát hiện học sinh có tư chất thông minh. Chú trọng đánh giá, phát hiện học sinh có tố chất về: kiến thức, kĩ năng và biết liên hệ những kiến thức đã học với tình hình thực tế. Thực tế môn Địa lí ít được học sinh chú trọng nhưng đây lại là một môn học không phải là dễ, để dạy tốt và học tốt môn Địa lí ở trường phổ thông là một việc khó, thì việc phát hiện và dạy học sinh giỏi môn Địa lí lại càng khó hơn gấp bội, đòi hỏi cả Thầy và Trò phải có một phương pháp dạy và học tập đúng đắn, kết hợp với lòng nhiệt tâm cao thì mới đạt kết quả cao. Học sinh giỏi môn Địa lí không giống như học sinh 5
  7. giỏi của các môn học khác, học sinh giỏi môn Địa lí lại càng không phải là giỏi thuộc các bài Địa lí là được mà các em phải có kiến thức các bộ môn khoa học tự nhiên như; Toán, Lí, Hóa, Sinh. Bởi vì kĩ năng Địa lí cần phải có sự hỗ trợ của các môn học này, đặc biệt là bộ môn Toán học. Bên cạnh đó việc xây dựng chương trình bồi dưỡng hiện nay có rất nhiều sách nâng cao và các nguồn tài liệu tham khảo khác song chương trình bồi dưỡng HSG thì chưa có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng tiết, từng buổi học như trong chương trình chính khoá. Người giáo viên bồi dưỡng phải chủ động tìm tòi tài liệu, phương pháp sao cho phù hợp với học sinh thực tế từng đơn vị. Vì vậy việc xây dưỡng chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Ngoài ra khi chọn đội tuyển học sinh giỏi cho môn Địa lí cũng hết sức khó khăn, vì tư tưởng của các em là thích thi những môn chính như Toán, Lý, Hóa, Anh....Các em được chọn thường không có vị thứ học tập trong lớp, trong trường hay nhưng em bị loại từ những đội tuyển khác. 1.1. Thế nào là học sinh giỏi Địa lí? Học sinh giỏi Địa lí trước hết phải là những học sinh : - Có niềm đam mê, yêu thích môn học - Có tố chất, khả năng tiếp thu nhanh, có trí nhớ bền vững và có khả năng phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. - Có kĩ năng tính toán, xử lí số liệu, vẽ biểu đồ, phân tích bảng số liệu, biểu đồ. - Biết xâu chuỗi kiến thức, phân tích được mối quan hệ giữa các yếu tố và các đối tượng địa lí. - Có khả năng liên hệ, vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng ngoài thực tế. 1.2. Làm thế nào để phát hiện học sinh giỏi môn Địa lí ? Thông qua các bài giảng trên lớp, hệ thống câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao và thông qua các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kì để phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng các em. Khí chấm bài, giáo viên không chỉ chú trọng những bài chu đáo theo khuôn mẫu đầy đủ… mà còn phải quan tâm đến những bài có những chỗ chưa sâu, chưa có nét độc đáo, sâu sắc …phải sửa cẩn thận, nhắc nhở học sinh. Tuy nhiên một bài kiểm tra không thể đánh giá được năng lực học của học sinh, cần tiếp tục theo dõi phát hiện và cho những làm bài tiếp theo, để từ đó đánh giá đúng và lựa chọn đội tuyển một cách hiệu quả nhất. 6
  8. 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Những thuận lợi trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của chính quyền và sự đồng thuận ủng hộ của phụ huynh học sinh. - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ của nhà trường, tổchuyên môn. - Đa số em tham gia đội tuyển học sinh giỏi là học sinh ngoan, chăm học, có niềm đam mê đối với bộ môn. 2.2. Những khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa Lí. - Trường THPT X nơi tôi giảng dạy là một ngôi trường nằm trên địa bàn huyện miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn, đa số gia đình học sinh đều làm nông nên việc các em học sinh được phụ huỳnh đầu tư học hành rất hạn chế, thời gian để các em đầu tư cho học tập chưa nhiều, việc tự học, nghiên cứu ở nhà hầu như rất ít ỏi vì các em con phải phụ giúp gia đình, đặc biệt là học sinh cấp THPT. Đa số các em có học lực trung bình, số học sinh có học lực khá giỏi không nhiều. Điều đó, gây khó khăn rất lớn cho công tác lựa chọn đội tuyển HSG nói chung và đội tuyển HSG môn Địa lí nói riêng. - Cơ sở vật chất có đầu tư nhưng chư đủ còn thiếu rất nhiều các tài liệu tham khảo cho giáo viên và sách nâng cao cho học sinh nên giáo viên phải tự trang bị và động viên học sinh mua sắm. - Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế. - Học sinh học chương trình chính khóa nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG. - Giáo viên dạy bồi dưỡng HSG đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu. - Tâm lý của học sinh nhất là các em lớp 12 cho rằng môn Địa Lí là môn phụ nên điều này ảnh hưởng nhiều đến quá trình lựa chọn đối tượng bồi dưỡng của giáo viên. 7
  9. Chương II: Một số kinh nghiệm trong dạy bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa lí trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay. Tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau: 1. Thành lập đội tuyển học sinh giỏi - Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đối với môn Địa lí, bản thân nhận thấy việc làm có tầm quan trọng đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh. Đối với môn Địa lí là môn học khó vừa có kiến thức tự nhiên, vừa có kiến thức xã hội. Vì vậy cần phát hiện sớm và lựa chọn những em có năng lực tư duy tốt ở mọi vấn đề, khả năng nhớ lâu, suy diễn, sáng tạo, có kiến thức cơ bản vững chắc và lòng đam mê vào đội tuyển. Trong giai đoạn hiện nay chọn đội tuyển của các môn học, đặc biệt các môn xã hội gặp nhiều hạn chế do tâm lí gia đình và học sinh thường hướng tới nhu cầu lựa chọn nghề nghiệp cho các em nên môn xã hội thường ít được coi trọng. Vì vậy giáo viên phải thật sự khéo léo, phải phân tích để làm rõ tầm quan trọng của môn học mình phụ trách cũng như giải đáp được khúc mắc trong lòng học sinh về định hướng lựa chọn nghề nghiệp sau này. Khi chọn học sinh giỏi phải đảm bảo yêu cầu: + Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc học tập bộ môn. + Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi (đây là điều quan trọng). + Học sinh phải có tinh thần và ý thức vươn lên trong học tập. Chính vì vậy để phát hiện và tuyển chọn học sinh vào đổi tuyển dự thi học sinh giỏi môn Địa lí là điều không dễ, cần phải cân nhắc kĩ lưỡng. Theo bản thân được tham gia bồi dưỡng đội tuyển trong thời gian khá dài thì giáo viên cần: Xem xét kết quả và ý thức của quá trình học tập ở lớp thông qua các tiết dạy chính khóa bằng việc kiểm tra khả năng tư duy của học sinh qua trả lời hoặc giải bài tập nâng cao của bộ môn, xem học sinh có kiến thức cơ bản, có năng khiếu, kĩ năng tư duy vận dụng kiến thức như thế nào, thông tin từ các giáo viên tham gia giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm ở lớp có học sinh tham gia dự thi vào đội tuyển, dựa vào thực tế quá trình học tập và bồi dưỡng, phỏng vấn trao đổi với từng cá nhân học sinh. Vì qua đó giáo viên sẽ phát hiện được những học sinh thích và đam mêm bộ môn của mình, bởi trong quá trình học tập và giảng dạy giữa thầy và trò bao giờ cũng có sự đồng cảm và ăn ý với nhau. Sau thời gian bồi dưỡng kiểm tra, đánh giá và tổ chức thành đội tuyển. 2. Công tác tư tưởng cho học sinh và phụ huynh học sinh. 8
  10. Trong thực tế chúng ta thấy không phải tất cả các em dự thi môn Địa lí là các em có tình yêu với bộ môn này và không phải tất cả các em tham gia vào đội tuyển đều có một quyết tâm cao mà các em đi thi chỉ vì một lí do nào đó. Do vậy trước khi bắt tay vào công tác ôn thi người giáo viên phải làm công tác tư tưởng với các em, phải cho các em hiểu được tầm quan trọng của cuộc thi và các em có được những gì khi các em thành công và phải khẳng định với các em một điều rằng không phải những em có mặt trong đội tuyển có nghĩa là các em sẽ được tham gia cuộc thi mà chỉ có những em khẳng định được bản thân mình trong các bài kiểm tra kiến thức thì sẽ có được cơ hội tham gia vào cuộc thi để từ đó các em có được trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện của mình. Mặt khác giáo viên nên giới thiệu các anh chị đi trước đã từng học tốt bộ môn để các em biết, từ đó tạo cho các em niềm đam mê, hứng thú trong việc học tập bộ môn, vì có yêu thích môn học thì các em mới có tinh thần say mê, khám phá, nhiệt tình, hăng hái trong việc học tập trên lớp và ở nhà. Còn đối với phụ huynh học sinh chúng ta phải gặp riêng họ để trao đổi và cần có sự hợp tác tạo điều kiện thuận lợi nhất để thầy và trò hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là vấn đề không kém phần quan trọng và không thể bỏ qua bởi hầu hết học sinh của trường tôi thuộc khu vực nông thôn, khối lượng công việc ở nhà của các em rất nhiều trong khi đó thời gian học tập của các em lại chủ yếu ở nhà và phụ huynh thì không mấy hứng thú khi con mình tham gia thi học sinh giỏi môn Địa lí. 3. Xác định nội dung ôn thi HSG ở khối lớp 12 THPT. Đây là việc làm khá quan trọng nhằm giúp học sinh hình dung được và có được biểu tượng ban đầu về cấu trúc chương trình môn Địa lí ở từng khối lớp. Từ đó các em thấy được phạm vi nội dung ôn tập, bản chất của các sự vật hiện tượng địa lí được thiết lập ở các khối lớp, tạo tâm lí ổn định và niềm tự tin cho các em trong suốt quá trình ôn thi. Chương trình Địa lí lớp 12 trung học phổ thông bao gồm các kiến thức tổng quát về địa lí tự nhiên, dân cư, kinh tế của đất nước Việt Nam. Song nội dung ôn thi chỉ tập trung vào những nội dung quan trọng, cụ thể: - Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ. - Đặc điểm của các thành phần tự nhiên + Địa hình: Đặc điểm chung của địa hình; cấu trúc địa hình; các khu vực địa hình; ảnh hưởng của địa hình đến các thành phần tự nhiên khác. 9
  11. + Khí hậu: Đặc điểm chung, tính chất nhiệt đới, tính chất ẩm và lượng mưa. Ảnh hưởng của khí hậu đến các thành phần tự nhiên khác. + Sông ngòi: Đặc điểm sông ngòi( mạng lưới, lưu lượng nước, chế độ nước sông, hướng chảy, tốc độ dòng chày, hàm lượng phù sa…) + Đất: quá trình feralit là quá trình hình thành đất chủ yếu ở vùng đồi núi nước ta…. + Sinh vật: Cảnh quan rùng tiêu biểu; Thành phần loài sinh vật…Sự phân hoá sinh vật theo độ cao, theo bắc nam… -Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, một số thiên tai và biện pháp phòng chống. - Kĩ năng khai thác Át lát, vẽ biểu đồ, nhận xét biểu đồ và bảng số liệu … - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng địa lí. 4. Lập kế hoạch bồi dưỡng HSG Sau khi thành lập được đội tuyển và xác định rõ nội dung chính ôn tập thì giáo viên phải xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng một cách chi tiết sát với yêu cầu tránh tình trạng thích đâu dạy đó, nên dạy theo từng chuyên đề, đây là biện pháp mà cá nhân tôi thấy hiệu quả nhất. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một hoạt động chuyên môn mũi nhọn của trường nên phải được tiến hành “xuyên suốt”, muốn có học sinh giỏi càng phải tiến hành ôn luyện sớm hơn. Nếu thầy và trò chủ động lên kế hoạch, mục tiêu rồi tiến hành ôn luyện học sinh giỏi ngay từ đầu năm học thì chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt hơn. Trường trung học phổ thông X, nơi tôi trực tiêp giảng dạy thì kế hoạch cho bồi dưỡng học sinh giỏi các môn ở Khối 12 thời gian ôn tập được triển khai từ đầu năm học. Kế hoạch cụ thể như sau: Buổi Tên chuyên đề Thời gian 1 Chủ đề 1: Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Tuần 1 2 Chủ đề 2: Địa hình Việt Nam Tuần 1 3 Chủ đề 2: Địa hình Việt Nam Tuần 2 4 Chủ đề 3: Biển Đảo Việt Nam Tuần 2 5 Chủ đề 4: Khí hậu Việt Nam Tuần 3 6 Chủ đề 4: Khí hậu Việt Nam Tuần 3 7 Chủ đề 5: Sông ngòi Việt Nam Tuần 4 8 Chủ đề 5: Đất và Sinh vật Việt Nam Tuần 4 10
  12. 9 Chủ đề 6: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Tuần 5 10 Chủ đề 7: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai. Tuần 5 11 Rèn luyện kĩ năng phân tích Át lát Địa lí Việt Nam Tuần 6 12 Rèn luyện kĩ năng phân tích Át lát Địa lí Việt Nam Tuần 6 13 Rèn luyện kĩ năng phân tích Át lát Địa lí Việt Nam Tuần 7 14 Rèn luyện kĩ năng phân tích Át lát Địa lí Việt Nam Tuần 7 15 Rèn luyện kĩ năng phân tích Át lát Địa lí Việt Nam Tuần 8 16 Rèn luyện kĩ năng biểu đồ Tuần 9 17 Rèn luyện kĩ năng biểu đồ Tuần 10 18 Rèn luyện kĩ năng nhận xét bảng số liệu. Tuần 11 19 Luyện đề thi HSG Tuần 12 20 Luyện đề thi HSG Tuần 13 5. Xây dựng, biên soạn hệ thống câu hỏi theo từng chuyên đề sử dụng trong ôn thi HSG Địa Lí 12: ( KÈM TỆP GOOGLE DRIVER) https://drive.google.com/file/d/1HxS0E1GzxcmJ88q0kNWRK5Q_Yms5gXaj/view? usp=sharing 6. Tiến hành bồi dưỡng. BDHSG được tiến hành thường xuyên cả ở trên lớp và buổi chiều riêng. - Trên lớp: Tiến hành bồi dưỡng học sinh trong giờ học trên lớp, trang bị cho học sinh có những kiến thức, kỷ năng cơ bản, cần thiết của môn học. Trên cơ sở kiến thức, kỷ năng cơ bản giáo viên lồng ghép chương trình nâng cao, mở rộng thêm kiến thức, kỷ năng ngay trong các giờ học trên lớp để học sinh phát huy tốt khả năng của mình trong các bài học. - Đồng thời ở trên lớp người giáo viên phải dạy nhiệt tình và dạy hay tạo hứng thú và niềm đam mê cho học sinh đặc biệt các em trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi đối với môn Địa lí, có tinh thần hăng say tìm tòi và khai thác kiến thức về môn học này. - Bồi dưỡng theo đội ngũ: Giáo viên phải lựa chọn, xây dựng chương trình cụ thể đảm bảo tính hệ thống. Chuẩn bị tốt giáo án bồi dưỡng, đảm bảo kiến thức cơ bản, trọng tâm, đúng chuẩn kiến thức kỷ năng và có tính lôgic, hệ thống của kiến thức trong từng chuyên đề. Để tiến hành bồi dưỡng và đạt hiệu quả cao trong quá trình bồi dưỡng đòi hỏi người giáo viên và học sinh đảm bảo được những yêu cầu sau: a. Đối với giáo viên 11
  13. - Bồi dưỡng học sinh giỏi là công viêc khó khăn đòi hỏi người giáo viên phải thật sự nhiệt tình và có tâm, có trách nhiệm, phải tham khảo tài liệu một cách thường xuyên để cập nhật bổ sung nâng cao kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên phải làm chủ được kiến thức, phải chủ động đi trước học sinh một bước, phải dạy cho các em tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động và sáng tạo, biết tìm kiếm kiến thức và nghiên cứu kiến thức, biết cách tìm tài liệu và sử dụng tài liệu. phải không ngừng rèn luyện đạo đức, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng tác phong làm việc khoa học với tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy để là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. - Xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập: mỗi môn học đều có đặc trưng riêng, để đạt kết quả tốt nhất trong giảng dạy khi xây dựng đề cương cần chú ý: + Đề cương chương trình, nội dung bồi dưỡng phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức và kĩ năng theo số tiết quy định và nhất thiết phải xây dựng đề cương theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp dần, nội dung đề cương ôn tập phải bám sát chuẩn kiến thức kỷ năng. + Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp, từng buổi ôn thi để tránh trùng lặp nhưng phải có sự kế thừa. + Xây dựng đề cương theo chuyên đề là biện pháp mà tôi thấy sẽ đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình giảng dạy. - Dạy chắc kiến thức cơ bản trước rồi mới nâng cao, nhiều giáo viên, học sinh quan niệm: giỏi là trên mức bình thường. Vì vậy kiến thức ôn luyện học sinh giỏi phải cao sâu... Thực tế không hoàn toàn như vậy. Các kiến thức cơ bản rất quan trọng, lại là những nội dung dễ nắm bắt, nên dạy học kiến thức cơ bản sẽ đảm bảo học sinh dễ hiểu, tạo được tâm lí thoải mái trong quá trình học tập. Sau khi học sinh đã có được kiến thức cơ bản giáo viên mới nâng cao dần kiến thức, học sinh đã nắm vững từng loại sẽ dễ dàng vận dụng và giải quyết được vấn đề. Một số giáo viên khi bồi dưỡng học sinh giỏi, thường hay nôn nóng, bỏ qua bước làm chắc cơ bản, khi mới giảng dạy đã mở rộng kiến thức vì vậy học sinh mới đầu đã gặp ngay những đơn vị kiến thức khó gây nên tâm lí hoang mang. - Bám sát nội dung và ma trận ra đề thi của sở từ đó lựa chọn được các kiến thức trọng tâm nằm trong cấu trúc đề thi để tập trung ôn tập cho học sinh thật kĩ để có thể lấy được điểm tối đa. Từ đề thi năm trước giáo viên có thể định hướng việc ra đề sắp tới để tập 12
  14. trung ôn tập kiến thức trọng tâm có hiệu quả cao hơn (những phần đã thi sẽ tập trung ít thời gian, vì nhiều khả năng sẽ không lặp lại). - Tài liệu quan trọng và xuyên suốt quá trình ôn thi là sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 10 và lớp 12. Đây là tài liệu cơ bản nhất mà giáo viên và học sinh cần bám sát, hỗ trợ trong quá trình ôn thi. Ngoài ra trong quá tình ôn luyện giáo viên cần có thêm tài liệu tham khảo như; giáo trình Trái Đất, giáo trình Địa lí tự nhiên Việt Nam, tuyển tập đề thi Olympic môn Địa lí qua các năm (nhà sách giáo dục biên soạn), các đề thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lí của các trường trong nước, đề thi tuyển chọn học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia và đề thi tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Địa lí qua các năm, cập nhật và tìm hiểu các kiến thức liên quan có trên mạng Internet.….Đây là những tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc ôn thi học sinh giỏi, do vậy trong quá trình ôn thi tránh tình trạng giáo viên đi sâu vào những tài liệu này làm nặng thêm kiến thức cho các em mà không đem lại hiệu quả gì. - Giáo viên cần phải tiến hành bồi dưỡng đều đặn và thường xuyên theo kế hoạch của nhà trường đã đề ra. Ngay sau khi chọn đội tuyển cần bắt tay ngay vào công tác bồi dưỡng, không nên để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh. - Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần chú ý đến sự thay đổi tâm sinh lý của học sinh, đặc biệt những biểu hiện bất thường để có biện pháp uốn nắn kịp thời. Tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh trong đội tuyển để kịp thời động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. - Hướng dẫn khai thác tối đa kênh hình, Atlat, bản đồ trong rèn luyện thi học sinh giỏi. + Với môn địa lí nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi Địa lí 12 nói riêng việc đề cao khai thác tối đa kênh hình trong SGK, sách thực hành, sách bài tập, khai thác Bản đồ là hết sức cần thiết. Đối với kênh hình đặc biệt cần vững vàng khai thác kỹ năng bản đồ: “Bản đồ là cuốn sách giáo khoa thứ hai của môn học Địa lí” bản đồ sẽ cung cấp những nội dung kiến thức mà sách giáo khoa chưa đề cập đến. Học sinh phải thành thạo với bản đồ, phải biết tư duy với Atlat, khai thác được kiến thức từ bản đồ. Cần nhận thức được học Địa lí trên bản đồ và kiến thức SGK có mối quan hệ hữu có với nhau. + Rèn luyện cho học sinh kỷ năng sử dụng Átlat Địa lí Việt Nam. Átlat Địa lí Việt Nam là một tài liệu quan trọng để giúp học sinh có thể học tốt, học giỏi môn Địa lí cấp trung học phổ thông. Trong Átlat thể hiện những thông tin về tự nhiên, dân cư, kinh tế-xã hội, các tĩnh, thành phố và các vùng lãnh thổ của nước ta. Giáo viên cần hướng dẫn cho học 13
  15. sinh phương pháp, kỷ năng sử dụng Átlat Địa lí Việt Nam, nêu và định hướng chung trong việc khai thác kiến thức từ các đối tượng trong Átlat Địa lí Việt Nam. Sau đó cho học sinh vận dụng vào các bài tập cụ thể của từng trang Átlat, việc làm này được lặp đi lặp lại nhiều lần qua các buổi học sẽ giúp học sinh đội tuyển địa lí có kỹ năng sử dụng Átlat một cách thành thạo, từ đó giúp các em có thể tự do, tự nghiên cứu Átlat phục vụ cho việc học tập của bản thân đạt hiệu quả cao. - Vận dụng các loại biểu đồ trong làm bài thi phần thực hành bao gồm (kỹ năng phân tích bản đồ, nhận xét bảng số liệu, vẽ và phân tích biểu đồ…) + Giáo viên cần cung cấp cho học sinh tính năng tác dụng và đối tượng sử dụng, cách vận dụng từng loại biểu đồ để học sinh nắm vững thành thạo sử dụng từng loại biểu đồ với từng yêu cầu căn cứ vào bảng số liệu. Biết căn cứ câu dẫn dắt để sử dụng đúng loại biểu đồ đề yêu cầu. + Cho học sinh rèn luyện các dạng bài tập để học sinh nắm vững được cách nhận biết cách vẽ các biểu đồ cơ bản, phân tích được biểu đồ và bảng số liệu. - Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các bộ môn, đặc biệt đối với môn Địa lí thì ngoài việc giáo viên cung cấp cho học sinh kiến thức và kỷ năng cơ bản cần thiết thì việc hướng dẫn học sinh phương pháp tự học và hình thành nếp tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện kỷ năng Địa lí từ đó phát triển tư duy sáng tạo độc lập của học sinh là rất quan trọng. Giáo viên phải thường xuyên động viên, nhắc nhở học sinh tự học ở nhà để tránh tình trạng xao lãng học tập và khẳng định với các em tự học là chính. Đây cũng là một nội dung cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn học Địa lí nói riêng hiện nay trong nhà trường. - Giáo viên tiến hành kiểm tra sau mỗi nội dung chuyên đề, để nắm chắc khả năng tiếp thu, vận dụng của các em từ đó các em rút ra được những sai sót mà sửa chữa, nên tiến hành kiểm tra viết và kiểm tra vấn đáp từng học sinh, song dành thời gian kiểm tra vấn đáp trực tiếp từng học sinh nhiều hơn vì điều này sẽ giúp các em mạnh dạn hơn và nhớ chắc kiến thức. Sau mỗi bài kiểm tra viết cần chấm và trả bài hợp lí về mặt thời gian. Khi trả bài giáo viên cần đánh giá, nhận xét những ưu điểm và nhược điểm của từng em một cách chi tiết rõ ràng. Sau đó phát đáp án cho học sinh, phát bài chéo để học sinh tham khảo. Việc học sinh tham khảo bài của nhau có rất nhiều lợi ích, một mặt vừa giúp các em có thể cũng cố thêm kiến thức, một mặt có thế giúp các em học tập được những ưu điểm trong cách trình bày của bạn cũng như những khuyết điểm của các bạn hay gặp phải để tránh lặp lại. 14
  16. b. Đối với học sinh - Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu tham khảo do giáo viên bộ môn giới thiệu đồng thời phải có ý thức sử dụng tài liệu, kể cả tài liệu mà giáo viên cung cấp. - Có ý thức ôn tập bài ở nhà đều đặn, phải tự tìm hiểu các dạng bài tập khác và đưa ra cách giải riêng của mình. Trong khi tự học cần ghi chép những vấn đề lưu ý vào vỡ để nhớ lâu, nếu gặp vướng mắc thì gặp giáo viên để giải quyết. - Học sinh phải cần cù, chịu khó, tham gia đầy đủ các buổi ôn tập và đặc biệt phải giữ được niềm đam mê hứng thú với học tập. - Học sinh phải thành thạo tư duy địa lí, nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức cơ bản theo yêu cầu của câu hỏi và thành thạo các kĩ năng chủ yếu. - Năm vững kĩ thuật làm bài thi: phân bố thời gian hợp lí cho từng câu hỏi, Phác thảo ý chính cho mỗi câu, trả lời câu hỏi phải đảm bảo đủ ý, ngắn gọn, súc tích, trình bày bài rõ ràng từ các ý lớn đến các ý nhỏ… 7. Kết quả bồi dưỡng HSG Địa Lí 12 của nhà trường trong những năm gần đây Trong nhưng năm qua, nhờ những nổ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên, học sinh cùng với sự quan tâm, động viên, khích lệ của Ban giám hiệu Nhà trường, của các ban ngành trên địa bàn, đội tuyển HSG môn địa 12 đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, luôn là trường có học sinh có học sinh giỏi môn địa dẫn đầu các trường trong huyện và có thứ hạng cao trong toàn tỉnh. Cụ thể: Bảng 1: Kết quả HSG môn Địa Lí các năm học từ 2017 - 2022 Năm học Số học sinh tham gia Số học sinh đạt giải Tỉ lệ 2017-2018 3 2 66,70% 2018 - 2019 3 3 100% 2019 - 2020 3 3 100% 2020 - 2021 3 3 100% 2021 - 2022 3 3 100% Bảng 1: Cơ cấu giải HSG môn Địa Lí các năm học từ 2017 - 2022 Năm học Tổng số Giải nhất Giải nhì Giải ba Giải khuyến giải khích 2017 - 2018 2 0 1 1 0 2018 - 2019 3 1 1QG 1 0 15
  17. 2019 - 2020 3 1QG 1 1 0 2020 -2021 3 0 2 1 0 2021 – 2022 3 1 1 1 0 - Như vậy nhìn vào bảng kết quả ôn thi học sinh giỏi ở trường bộ môn Địa lí chúng tôi giảng dạy với những kinh nghiệm đã nêu ở trên cho thấy hiệu quả rất khả quan. Nhìn chung số lượng giải đạt được và chất lượng giải tăng lên ổn định, điều này khẳng định tính khả thi của nội dung nghiên cứu. Với kết quả đó, đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho các em học sinh, từ chỗ lúc đầu chỉ có vài em đăng kí thì những năm gần đây số lượng các em xin tham gia đội tuyển ngày càng nhiều, các em có thêm niềm tin có thêm động lưc, học sinh trong toàn trường cũng có cái nhìn nhận tích cực hơn về môn học địa lí, các em có đầu tư học bài hơn, hăng say sôi nổi trong giờ học địa lí hơn, từ đó cũng tạo ra động lực rất lớn cho bản thân tôi và thôi thúc tôi luôn luôn phấn đấu để tìm ra phương pháp truyền đạt kiến thức cho các em một cách hiệu quá nhất. 16
  18. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa lí nói riêng ở trường trung học phổ thông hiện nay là hoạt động chuyên môn quan trọng hàng đầu trong thực hiện mục tiêu giáo dục. Đẩy mạnh và áp dụng tốt các biện pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường, địa phương, đất nước, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các thầy cô giáo, nâng cao chất lượng giáo dục góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường, đồng thời giúp các em học sinh có được những kiến thức và nghị lực vươn lên trong học tập. Trên thực tế, rất hiếm những tài năng thiên bẩm tự nó có thể đi đến thành công. Bởi thế vai trò của người thầy rất quan trọng, người tạo cảm hứng và đam mê, khởi nguồn cho sự sáng tạo không ai khác mà chính là giáo viên. Vì vậy, muốn có HSG trước hết người Thầy phải luôn tích cực học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm một cách bài bản và nghiêm túc. Bên cạnh đó phải quan tâm, sát sao với học sinh để phát hiện những học sinh có tố chất và có phương pháp bồi dưỡng phù hợp với học sinh. Thiết nghĩ việc phát hiện và bồi dưỡng HSG nếu đầu tư một cách thích đáng và tiến hành bài bản thì chắc chắn kết quả sẽ khả quan hơn nhiều so với việc bị động và không khoa học. Với những kinh nghiệm của bản thân đã giúp tôi và các đồng nghiệp trong trường có được những thành công tốt đẹp. - Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc hết sức nặng nề và khó khăn. Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, điều đó còn phụ thuộc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó người thầy giáo có vai trò rất qua trọng và các em học sinh có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. II. KIẾN NGHỊ Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và với môn địa lí nói riêng đạt hiệu quả cao, bản thân tôi có một số kiến nghị như sau: 1. Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng HSG - Làm tốt công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu học giỏi bộ môn. - Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu, vận dụng linh hoạt các phương pháp ôn thi hiệu quả. - Tiến hành bồi dưỡng học sinh phải theo một quá trình, có hệ thống trên cơ sở nền kiến thức, kỹ năng cơ bản từ đó nâng cao và mở rộng kiến thức. 17
  19. - Kết hợp giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kỷ năng địa lí, nhất là kỷ năng khai thác kiến thức từ bản đồ, Átlat Địa lí, bảng số liệu… - Giáo viên phải nhiệt tình, ham học hỏi, nghiên cứu tìm tòi, tích lũy các tài liệu, bộ đề, xem xét cách ra đề để rút ra những kiến thức, kỷ năng cần thiết của chương trình bồi dưỡng khắc sâu cho học sinh. 2. Đối với nhà trường: - Cần tăng số lượng tiết và tăng thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi bởi hiện tại số tiết bồi dưỡng được tính là 50 tiết là rất ít so với khối lượng kiến thức cần truyền đạt cho học tsinh. - Cần có chế độ đãi ngộ tốt với những giáo viên làm công tác bồi dưỡng. Bởi thực tế đây là một công tác có vai trò rất quan trọng và đòi hỏi người giáo viên phải bỏ ra một lượng chất xám rất lớn . - Cần đầu tư hơn nữa các tài liệu tham khảo, những sách nâng cao, những bộ đề thi của các năm để thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong việc dạy và học. Bởi hiện nay trong thư viện nhà trường hầu như ko có tài liều dành cho bồi dưỡng mà chủ yểu tại liệu là do bản thân tôi tự tìm tòi, biên soạn hoặc tự đặt mua. - Trong nhưng năm qua, công tác khen thưởng động viên khích lệ các em trong đội tuyển học sinh giỏi nhất là những em sau khi đạt giải cũng đóng góp một phần không nhỏ cho thành tích chung của đội tuyển học sinh giỏi nói chung và đội tuyển học sinh giỏi môn địa lí nói riêng. Nhà trường đã kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà tài trợ có những phần thưởng rất có giá trị dành cho các em, rất mong trong những năm tới nhà trường tiếp tục thực hiện để khích lệ học sinh và cả giáo viên có thêm động lực để phấn đấu. 3. Đối với Sở giáo dục: cần thường xuyên tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi để các giáo viên có điều kiện học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Làm giàu thêm phương pháp và kiến thức các bộ môn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy bồi dưỡng HSG. 18
  20. TÀI LIỆU THAM KHẢO: [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên. [2]. Lê Thông (Tổng chủ biên) (2010), Sách Giáo khoa Địa lí 12, NXB Giáo dục Việt Nam. [3]. Lê Thông (Tổng chủ biên) (2018), Hướng dẫn học và hai thác Atlat Địa lí Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. [4]. Trần Bá Hoành (2006), Đổi mới phương pháp dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa, NXB Đại học sư phạm Hà Nội. [5]. Nguyễn Đức Vũ (2022), Kĩ năng trả lời câu hỏi và bài tập Địa Lí 12, NXB Đại học sư phạm Hà Nội. [6] Lê Thông (Tổng chủ biên) (2017), Hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi môn Địa Lí, NXB Giáo dục Việt Nam. - - - 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2