intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay cho học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1)

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cho học tập môn Giáo dục Thể chất nói chung và môn bóng chuyền nói riêng, giúp cho học sinh nâng cao trình độ thể lực để tập luyện hiệu quả và phát triển năng khiếu bóng chuyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay cho học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN THỊ GIANG  BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: “ Nghiên cứu lựa chọn một số  bài tập nhằm khắc phục   những sai lầm thường mắc trong kỹ  thuật  đệm bóng thấp tay   bằng hai  tay cho học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Th ị   Giang (cơ sở 1)”. Tác giả sáng kiến: Trần Công Phong Mã sáng kiến: 25.60.01
  2. Vĩnh Tường, tháng 02/2019 2
  3. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ GIANG Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­ PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP CƠ SỞ I. Thông tin về tác giả đăng ký SKKN 1. Họ và tên: Trần Công Phong 2. Ngày sinh: 19/05/1986 3. Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Thị Giang 4. Chuyên môn: Thể dục 5. Nhiệm vụ được phân công trong năm học:  Dạy Thể dục các lớp 12A1, 12A2, 12A3, 12A4, 10A4, 10A5, 10A6 II. Thông tin về sáng kiến kinh nghiệm 1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Nghiên cứu lựa chọn một số  bài tập nhằm khắc phục những sai lầm   thường mắc trong kỹ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay cho học sinh khối   12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1)” 2. Cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, GDTX):  THPT 3. Mã lĩnh vực theo cấp học (Theo danh mục tại phụ lục 10):  TD­10 4. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 8/2018 đến tháng 2/2019 5. Địa diểm nghiên cứu: THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1) 6. Đối tượng nghiên cứu:học sinh 4 lớp khối 12 (12A1, 12A2, 12A3, 12A4) Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 Ngày 2 tháng 9 năm 2018 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TỔ TRƯỞNG/NHÓM  NGƯỜI ĐĂNG KÝ (Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu) TRƯỞNG CHUYÊN  MÔN
  4. Trần Công Phong Lê Thị Hồng Hạnh MẪU 1.1 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­ ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc Tên tôi là:  Trần Công Phong Chức vụ: Giáo viên Đơn vị:  Trường THPT Nguyễn Thị Giang Điện thoại:  0977 257 586 Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị  Hội đồng Sáng kiến Sở  Giáo dục &  Đào tạo Vĩnh Phúc xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho tôi đối với   sáng kiến đã được Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:  Tên sáng kiến:  “Nghiên cứu lựa chọn một số  bài tập nhằm khắc phục những sai lầm   thường mắc trong kỹ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay cho học sinh khối   12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1)” (Có Báo cáo Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiếnkèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Vĩnh Yên, ngày 10 tháng 02 năm 2019 Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Người nộp đơn (Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)  4
  5. Trần Công Phong
  6. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TDTT: Thể dục thể thao GDTC: Giáo dục thể chất ĐH TDTT: Đại học Thể dục thể thao ĐHSP TDTT:  Đại học sư phạm Thể dục thể thao THPT:  Trung học phổ thông 6
  7. 1. Lời giới thiệu: Thể  dục thể thao ra đời và phát triển theo sự  phát triển của xã hội loài  người. Lao động sản xuất là nguồn gốc cơ bản của thể dục thể thao, hay nói  cách khác nó là cơ sở sinh tồn cho mọi hoạt động. Mặt khác, thể dục thể thao   chỉ  sự  ra đời khi con người ý thức về  tác dụng và sự  chuẩn bị  của họ  cho   cuộc sống tương lai, đặc biệt là cho thế hệ trẻ. Phong trào thể dục thể thao và nền kinh tế xã hội có mối quan hệ  chặt  chẽ với nhau. Cho nên muốn khoẻ để lao động và bảo vệ tổ quốc, thì đòi hỏi   mọi người phải thường xuyên tập luyện thể  dục thể  thao theo lời kêu gọi  toàn dân tập thể  dục của Bác Hồ  năm 1946: Tư  tưởng Hồ  Chí Minh khẳng  định “Dân cường nước thịnh” làm nền tảng định hướng cho công tác giáo dục   thể  chất. Nhận thức được tầm quan trọng của sức khoẻ  “ Giữ  gìn dân chủ,   xây dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần có sức khoẻ  mới   thành công” Hồ Chủ Tịch đã gắn vận mệnh đất nước với sức khoẻ của từng   người dân vì “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một   phần, mỗi một người dân mạnh khoẻ, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh   khoẻ”. Từ  đó Hồ  Chủ  Tịch đã xác định “Vậy nên tập thể  dục, bồi bổ  sức   khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước” Bác kêu gọi “Tôi mong đồng   bào ta ai cũng cố gắng tập thể dục” và “Tự tôi ngày nào cũng tập” Nền TDTT của chúng ta từng bước đi lên để  hoàn thành sứ  mệnh của  mình, toàn ngành TDTT không ngừng phấn đấu về  mọi mặt các môn như:  Điền kinh, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ  vua, võ thuật……và đặc biệt là  môn bóng chuyền được quan tâm chú trọng. Saukhi nước nhà thống nhất, môn bóng chuyền được phát triển rộng  khắp từ các thành thị, trong các ngành, các lĩnh vực,  ở mọi lứa tuổi đều tham  gia tập luyện và thi đấu. Trong những năm gần đây, môn bóng chuyền được  đầu tư  và không  ngừng phát triển được coi là môn thể thao mũi nhọn. Bóng chuyền Việt Nam   7
  8. đã có  những dấu hiệu tốt khẳng định được vị thế của mình trong đấu trường  khu vực và quốc tế  tiêu biểu như  những chiến thắng trong năm 2018 từ  cấp   câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia trước Trung Quốc, một thế lực của bóng  chuyền Châu Á cũng như thế giới……. Tập luyện bóng chuyền giúp ta rèn luyện, củng cố và nâng cao sức khỏe,   giáo dục cho con người những phẩm chất quý giá như: Tính tập thể, tinh thần  đoàn kết, lòng dũng cảm và những phẩm chất ý chí vững vàng tạo cho con  người đủ năng lực trong cuộc sống và sự nghiệp, góp phần xây dựng và bảo  vệ tổ quốc. Bóng chuyền hiện đại phát triển cao đòi hỏi phải có trình độ  kỹ  thuật cao, thể  lực và tâm lý vững vàng. Trong bóng chuyền, vận động viên   phải đủ  các tố  chất: nhanh, mạnh, bền, khéo léo kết hợp với kỹ  thuật điêu   luyện. Hoạt động thi đấu bóng chuyền là tổ hợp của mọi tư thế kỹ thuật cơ  bản như: phát bóng, đệm bóng, đập bóng, chuyền bóng, chắn bóng… tạo nên  hệ  thống chiến thuật tấn công, phòng thủ  hiệu quả. Trong đó,chuyền bóng  thấp tay bằng hai tay (hay còn gọi là đệm bóng) là kỹ  thuật phòng thủ  chắc  chắn nhất khi đối phương tấn công. Muốn đệm bóng chuẩn xác đòi hỏi vận động viên, người tập không những  có thể  lực tốt mà phải có cảm giác, định hướng, dùng sức đúng, tư  thế  thoải   mái, nắm vững yếu lĩnh kỹ thuật, thể hiện nhịp  nhàng, chuẩn xác động tác. Trong các trường THPT, bóng chuyền là môn học tự  chọn. Đây là môn  học các em rất yêu thích và hứng thú tập luyện, song để đạt được trình độ cao  đòi hỏi các em phải được tập luyện cơ  bản ngay từ  ban đầu. Nếu ngay từ  đầu người tập không tạo cho mình được kỹ thuật một cách đúng đắn thì dần  dần trong quá trình luyện tập sẽ trở thành thói quen sai và khó sửa. Qua thực tế quan sát các tiết học thể dục nội dung bóng chuyền của các  em học sinh trường THPT Nguyễn Thị  Giang (cơ  sở  1) tôi nhận thấy, học   sinh mới học môn bóng chuyền kỹ  thuật còn nhiều hạn chế, đặc biệt kỹ  thuật đệm bóng, phần lớn các em thực hiện động tác còn nhiều sai sót, làm   ảnh hưởng đến việc hoàn chỉnh động tác. Để giúp các em có thể tập luyện và   thi đấu được môn bóng chuyền thì cần phải trang bị  cho các em những kiến  8
  9. thức cơ bản ngay từ ban đầu; đồng thời tìm ra những phương pháp tập luyện,  từng bước giúp các em tiếp thu, nâng cao và có thể nhanh chóng hoàn thiện kỹ  thuật động tác.  Từ những điều nêu trên tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu tìm hiểu về  những sai lầm thường mắc khi học kĩ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay ở  học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1), từ đó lựa chọn  bài tập phù hợp để khắc phục những sai lầm đó. Kết quả nghiên cứu của đề tàisẽ là tư liệu chuyên môn cần thiết cho các   giáo viên giảng dạy bộ  môn thể  dục  ở  các nhà trường. Đồng thời cũng là  những kiến thức cơ bản để áp dụng giảng dạy ở một số địa phương có điều   kiện tương tự. 2.Tên sáng kiến “Nghiên cứu lựa chọn một số  bài tập nhằm khắc phục những sai lầm   thường mắc trong kĩ thuật đệm bóng thấp tay bằng hai tay cho học sinh khối   12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1)”.  3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Trần Công Phong ­ Địa chỉ  tác giả: Giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1) ­   huyện Vĩnh Tường ­ Tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0977.257.586 Email: phongtranphu@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Cá nhân tác giả. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/09/2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 9
  10. 10
  11. Phần I. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1.1. Mục đích nghiên cứu: ­ Nhằm  nâng cao ch ất l ượ ng và hiệu quả  cho h ọc t ập môn Giáo   dụ c Th ể  ch ất nói chung và môn bóng chuy ền nói riêng, giúp cho học sinh  nâng cao trình độ  thể  l ực để  tậ p luyện hi ệu qu ả  và phát triể n năng khiế u  bóng chuy ền. ­ Mục tiêu của tôi đó là  nâng cao nghiệp vụ công tác của bản  thân góp   phần vào việc nâng cao thể lực và năng lực làm việc của học sinh sau khi tốt   nghiệp THPT. 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để  giải quyết mục đích nghiên cứu đã đặt ra đề  tài đã thực hiện hai  nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung về bóng chuyền, kỹ thuật đệm bóng; thực   trạng công tác giảng dạy và học tập kỹ  thuật đệm bóng của học sinh khối   12trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). Nhiệm vụ  2:  Nghiên cứu lựa chọn một số  bài tập nhằm khắc phục  những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật đệm bóng cho học sinh khối 12  trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). 1.3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu: Sau khi xác định được nhiệm vụ  nghiên cứu, căn cứ  vào thời gian và   chương trình học tập của trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). Tôi chọn  đối tượng là 160 em học sinh ở khối 12 năm học 2018­2019 chia làm hai nhóm.  ­  Nhóm thực nghiệm: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp  dụng các bài tập chuyên môn môn bóng chuyền vào giảng dạy, bao gồm các  lớp: 12A3 có 40 học sinh 11
  12. 12A4 có 40 học sinh Tổng số học sinh nhóm thứ hai là 80 học sinh. ­  Nhóm đối chứng: Tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách  giáo viên,nội dung tập luyện theo phân phối chương trình hiện hành, bao gồm   các lớp: 12A1 có 40 học sinh  12A2 có 40 học sinh Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 80 học sinh. 1.4. Phạm vi nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu được tiến hành từ  tháng 9 năm 2018 đến tháng 2   năm 2019 và được chia làm 3 giai đoạn cụ thể như sau: ­ Giai đoạn 1: tháng 9/2018, giai đoạn này giải quyết các vấn đề sau:  + Chọn đề tài nghiên cứu  + Báo cáo thông qua đề cương  + Chuẩn bị tài liệu, phương tiện, địa điểm nghiên cứu.  ­ Giai đoạn 2: Từ tháng 9/2018 đến tháng 10/2018: Giải quyết nhiệm vụ  1. ­ Giai đoạn 3: Từ  tháng 10/2018 đến tháng 2/2019:Giải quyết nhiệm vụ  2. + Điều chỉnh xử lý số liệu  + Sửa chữa và hoàn thànhbáo cáo.  1.5. Phương pháp nghiên cứu: Để giải quyết nhiệm vụ của đề tài chúng tôi sử dụng các phương pháp  1.5.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu 12
  13. Phương pháp này được chúng tôi sử  dụng để  tổng hợp tài liệu có liên  quan đến vấn đề  cần nghiên cứu. Nhằm tìm hiểu chung về bóng chuyền, kỹ  thuật đệm bóng; thực trạng công tác giảng dạy và học tập kỹ thuật đệm bóng  của học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). Các tài liệu được tổng hợp phân tích trong đề tài này gồm các sách tạp chí lý  luận và phương pháp giảng dạy huấn luyện như: Lý luận và phương pháp giáo   dục thể dục thể thao, sinh lý học thể thao, sinh hoá học thể thao, tâm lý học thể  thao. Các sáng kiến , đề tài của các đồng nghiệp trong nhà trường, của các trường  bạn. Giáo trình bóng chuyền trường ĐHSPTDTT Hà Nội, ĐHTDTT Bắc Ninh,  sách giáo khoa thể dục lớp 10,11,12. 1.5.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm. Phương pháp phỏng vấn là một phương pháp được sử dụng khá rộng rãi  trong nghiên cứu giảng dạy và huấn luyện thể thao. Trong đề tài này được sử  dụng phương pháp phỏng vấn một số  thầy giáo giảng dạy môn thể  dục có  kinh nghiệm và trên cơ sở đó có những căn cứ xác thực để đánh giá chính xác   mức độ tập luyện kỹ thuật đệm bóng của học sinh. Qua đó lựa chọn các bài  tập phù hợpáp dụng trong thực tiễn giải quyết các mục tiêu nghiên cứu.Đề tài  tiến hành hình thức phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp bằng phiếu hỏi. 1.5.3. Phương pháp quan sát sư phạm. Phương pháp quan sát sư  phạm được tiến hành bằng phiếu quan sát để  khảo sát về  số  lượng bài tập, lượng vận động của bài tập nhằm tìm hiểu   thực trạng công tác giảng dạy và học tập kỹ  thuật đệm bóng của học sinh  khối 12 trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). Quan sát trực tiếp các buổi  học chính khóa của học sinh, theo dõi các phương   pháp giáo viên sử  dụng   nhằm hoàn thiện kỹ  thuật đệm bóng. Qua đó đánh giá được những sai lầm  13
  14. chủ yếu trong học kỹ thuật đệm bóng, để tìm ra các bài tập hợp lý, khoa học  và đạt hiệu quả cao nhất. Phương pháp này được sử dụng trong thời gian đầu nghiên cứu. 1.5.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Đề tài tiến hành thực nghiệm trên 160 em học sinh ở khối 12 năm học 2018  ­ 2019 chia thành 2 nhóm: ­ Nhóm đối chứng: 80 em học sinh  ­ Nhóm thực nghiệm: 80 em học sinh  Việc áp dụng các bài tập đã lựa chọn được áp dụng một tuần hai buổi,   mỗi buổi từ 30 ­ 45 phút. 1.5.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm: Sử  dụng phương pháp kiểm tra sư  phạm để  kiểm tra thể  lực của  học  sinh bằng Test được lựa chọn qua phỏng vấn. 1.5.6. Phương pháp toán học thống kê. Đề  tài dự  kiến sẽ  sử  dụng các công thức tính tỷ  lệ  phần trăm (%) số  trung bình cộng (), phương sai ( 2), độ  lệch chuẩn ( ), hệ  số  tương quan (r),  tham số t, nhịp tăng trưởng (W%)... 14
  15. PHẦN II: NỘI DUNG 2.1. Tìm hiểu chung về  bóng chuyền, kỹ  thuật đệm bóng; thực trạng  công tác giảng dạy và học tập kỹ thuật đệm bóng của học sinh khối 12   trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). 2.1.1. Vai trò của bóng chuyền trong việc phát triển các tố chất thể   lực và nâng cao chức năng sinh lý các cơ quan trong cơ thể Bóng chuyền là môn thể  thao có tác dụng phát triển các tố  chất thể  lực   cùng với sự đòi hỏi cao về khả năng chức phận của các cơ quan trong cơ thể. Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Bất cứ người nào dù làm việc   gì và đạt được đỉnh cao nào đi nữa. Nhưng nếu không có sức khỏe thì họ  sẽ  không bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Để có sức khỏe thì con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất là tập luyện  TDTT, góp phần tăng cường sức khỏe, qua việc tổ  chức TDTT đúng đắn sẽ  phát triển toàn diện cho con người, giúp họ  có được hành trang tốt để  có cơ  sở vững chắc bước vào cuộc sống trong tương lai một cách tốt đẹp. Nét đặc trưng của các cầu thủ  bóng chuyền là các hoạt động không có   chu kỳ, khả năng phản ứng mau lẹ trước những tình huống phức tạp và khả  năng sử dụng những kỹ năng, kỹ xảo của mình một cách chính xác. Bóng chuyền là một trong những môn thể thao mang tính tập thể cao, sự  hợp đồng giữa các đấu thủ như một sợi dây chuyền liên hệ chặt chẽ, đòi hỏi   phải toàn diện, liên tục và khẩn trương. Do đó VĐV không những có chiến  thuật   tốt   và  đòi  hỏi  phải  có  trình  độ  thể   lực  cao  mới  phù hợp  với  bóng   chuyền hiện đại. Trong quá trình tập luyện và thi đấu bóng chuyền các cầu thủ hình thành   và củng cố những kỹ năng vận động đa dạng và phức tạp có yêu cầu đặc biệt  lớn với tất cả các cơ  quan trong cơ thể. Tập luyện bóng chuyền là quá trình   không ngừng hình thành những phản xạ có điều kiện và những phản xạ  này  15
  16. được củng cố  và tích lũy. Sự  phối hợp chặt chẽ  giữa đại não, cơ  quan vận   động, hệ  thần kinh, cơ  quan thực vật được nâng cao, khả  năng phối hợp và  thích nghi được hoàn thiện. Thần kinh cơ  và phối hợp vận động là thuộc tính sinh lý tất yếu cần  thiết trong bóng chuyền. Các đặc tính này được cụ  thể  hóa là sự  hài hòa  không gian, các động tác của đấu thủ  với bóng. Ta biết thực hiện động tác  bật nhảy với tăng tốc cao, yêu cầu cơ bắp phải dùng lực tối đa. Như vậy yêu  cầu những thuộc tính tâm lý chuẩn bị  cho phát triển thể  lực bột phát sinh ra   trong thời gian rất ngắn. Dẫn đến các quá trình chuyển hóa cung cấp phải  mạnh   tương   ứng   mới   có   thể   thảo   mãn   yêu   cầu   thi   đấu.   Trong   quá   trình  chuyển hóa này nhờ  chính ATP và các quá trình sinh hóa chuẩn bị  cho quá  trình tái tổng hợp chúng. Quá trình này thường sinh ra lactat tức quá trình   glyolitic khi sợi cơ vận động nhanh, còn quá trình chuyển hóa sợi cơ chậm là  quá trình yếm khí hoặc oxi hóa và chuyển hóa Glycogen/Glycoza khi mở tự do   sử dụng làm chuyển hóa cơ. Tập luyên bóng chuyền nhiều năm, ngoài việc nâng cao các chức năng  hệ  thống trong cơ  thể, phát triển thể  chất con người , mặt khác còn giúp  người tập hình thành nhân cách và các phẩm chất quý giá như lòng dũng cảm,  tinh thần tập thể, ý chí quyết thắng, ý thức tổ  chức kỷ luật, tính quyết đoán  trong việc xử lý các công việc , củng cố các kỹ năng , kỹ xảo cần thiết trong   cuộc sống. 2.1.2. Đặc điểm kỹ thuật đệm bóng và các yếu tố chi phối kỹ thuật   động tác: 2.1.2.1. Cơ  sở  lý luận của vi ệc th ực hi ện k ỹ thu ật đệ m bóng  Các động tác của các môn thể  thao nói chung, bóng chuyền nói riêng   được hình thanh trên cơ sở phản xạ của con người. Phản xạ là phản ứng của  cơ  thể đối với kích thích từ  môi trường bên ngoài và bên trong cơ  thể, được   thực hiên với sự  tham gia của thần kinh trung  ương. Phản xạ của con người   biểu hiện khi cơ thể có những phản ứng lại đối với những tác đông  đặc biệt  16
  17. là những tấn công từ  những vật thể  tới mình. Phản  ứng đó biểu hiện như:   tránh, đỡ, đá…vật thể.  Kỹ thuật đệm bóng trong bóng chuyền cũng được hình thành dựa trên cơ  sở  đó,khi bóng đến con người đã phản  ứng lại ban đầu là những phản xạ  không điều kiện, con người có những phản  ứng vô quan biểu hiện người ta   có thể  tránh bóng hoặc dùng tay, chân để  đỡ  bóng bảo vệ  cơ  thể. Qua quá   trình tập luyện những hoạt động đó trở thành phản xạ có điều kiện. Phản xạ  có điều kiện sẽ  ngày càng hoàn thiện và phát triển nếu con người tích cực   luyện tập.Kỹ thuật đệm bóng cũng là một trong những phản xạ có điều kiện  đó. Quá trình tập luyện kỹ thuật đệm bóng đã biến động tác này dần trở thành   kĩ năng kỹ xảo. Trong tập luyện và thi đấu thể  thao: tấn công và phòng thủ  là hai mặt   mâu thuẫn của một thể  thống nhất. Chúng có mối quan hệ  biện chứng với  nhau, phòng thủ là cơ sở của tấn công và ngược lại, hai mặt ấy dựa vào nhau  và thúc đẩy nhau phát triển. Đối với môn bóng chuyền, bốn dạng kỹ  thuật  đặc trưng đó là: phát   bóng, đập bóng, chuyền bóng, đệm bóng. Những loại kỹ thuật này có quan hệ  biện chứng với nhau như  mối quan hệ giữa chuyền bóng và đập bóng, đệm  bóng với chuyền bóng cao tay …Những loại kỹ thuật trong bóng chuyền bao   hàm những hình thái động tác khác nhau. Song kỹ thuật đệm bóng tưởng như  dễ học, dễ thực hiện nhưng để đạt mức độ chuẩn và chính xác là rất khó. Vì  vậy, kỹ  thuật đệm bóng không nên thực hiện  ở  trạng thái tĩnh mà phải thực  hiện ở trạng thái động (thường xuyên di chuyển). Ngoài ra, còn phải có người  phối hợp tập luyện. Đệm bóng bằng hai tay là kỹ  thuật cơ  bản trong bóng chuyền, nó đóng  vai trò quan trọng, vừa là hạt nhân trên sân vừa là người chỉ huy điều hành để  đưa bóng đến vị trí tấn công. Khi chuyền bóng từ  dưới lên cao hơi chếch về  trước theo hướng bóng đi đồng thời phải phối hợp lực toàn thân: chân đạp  đất duỗi các khớp, dùng sức đạp hông, vai, cánh tay, cẳng tay. 17
  18. Theo xu thế bóng chuyền hiện đại, người tập muốn thực hiện kỹ thuật   đệm bóng chuẩn yêu cầu phải di chuyển nhanh, linh hoạt và có sự phán đoán   bóng tốt. Để  đạt được yêu cầu đó, người tập phải nắm vững kỹ thuật, biết   cảm giác dùng sức tốt, phán đoán chính xác đường bóng di chuyển tới, biết   duy trì trạng thái tâm lý. Từ những đặc điểm trên đòi hỏi VĐV phải có sự chuẩn bị toàn diện về  thể  lực, tâm lý tổng hợp. Sự  di chuyển nhanh từ  các tư  thế  xuất phát khác  nhau đòi hỏi người tập phải nhận định nhanh những tình huống trong trận   đấu. Cơ sở để  thực hiện kỹ thuật đệm bóng có hiệu quả cao là dựa trên một   số yếu tố như sau: di chuyển nhanh, linh hoạt, xử lý kịp thời tình huống trận  đấu,biết duy trì trạng thái tâm lý, tăng cường sự phối hợp đồng đội… 2.1.2.2. Đặc điểm kỹ  thu ật đệ m bóng Trong thi đấu bóng chuyền hiện đại, với uy lực tấn công nhanh mạnh từ  các quả  phát và đập bóng của đối phương thì kỹ  thuật đệm bóng được vận  dụng rất phổ  biến và có hiệu quả  cao. Kỹ  thuật đệm bóng thấp tay bằng 2   tay bao gồm các giai đoạn sau: ­ Tư thế chuẩn bị: người phòng thủ đứng ở tư thế trung bình chân trước,  chân sau, hoặc hai chân rộng bằng vai. Hai tay co tự nhiên ở khớp khuỷu, mắt   luôn quan sát bóng đến. ­ Giai đoạn đánh bóng: Cầu thủ dùng bước đi bộ hoặc chạy, nhảy để di  động tới vị trí đối diện với hướng bóng đến. Để bóng tiếp xúc thuận lợi, cầu  thủ  cần hạ  thấp trọng tâm bằng cách gấp gối  ở  mức độ  cần thiết, hai cánh   tay ép sát vào ngực, đưa ra đón bóng ở tầm ngang thắt lưng, cách thân người  một cánh tay (là tốt nhất), điểm tiếp xúc bóng là mặt phẳng của hai cẳng tay.   Động tác đánh bóng được phát lực đồng thời từ đạp chân duỗi mạnh ở khớp   gối nâng trọng tâm hướng lên trên và ra trước. Lúc này hoạt động của cổ tay  hơi hướng xuống, các nhóm cơ  cẳng tay căng ra đánh bóng, thời gian chạm  18
  19. bóng rất ngắn nên động tác tay vươn theo bóng có ý nghĩa rất quan trọng để  điều chỉnh hướng bóng cần đệm đến. ­ Kết thúc động tác: Tay vươn theo bóng khoảng ngang tầm ngực thì  dừng lại. Động tác ghì và gập cổ  tay ở  giai đoạn cuối có ý nghĩa quan trọng  trong đệm bóng thấp tay bằng hai tay để  tránh phạm lỗi dính bóng hoặc hai  lần chạm bóng. Sau đó, cầu thủ  nhanh chóng trở  về tư  thế  chuẩn bị  cho các  hoạt động tiếp theo. Kỹ thuật đệm bóng chỉ được áp dụng khi đón những quả bóng ở tầm thấp   mà không thể nào đỡ ở trên không được. Trong kỹ thuật này cũng được thể hiện  ở hai dạng đó là: kỹ thuật đệm bóng bằng hai tay và đệm bóng một tay. 2.1.2.3. Các yếu t ố chi ph ối k ỹ thu ật đệ m bóng Qua phân tích những đặc điểm kỹ thuật trên, ta thấy muốn thực hiện tốt kỹ  thuật có hiệu quả cao thì người tập phải có trình đọ thể lực tốt, nắm vững các  yếu lĩnh kỹ thuật và có tâm lý tốt. Thể  lực chung và thể  lực chuyên môn có vai trò quan trọng để  nâng cao   hiệu quả kỹ thuật đệm bóng. Tuy nhiên, không phải có thể lực tốt là có kỹ thuật   tốt. Muốn có kỹ  thuật đệm bóng tốt, người tập phải nắm được yếu lĩnh kỹ  thuật cơ bản. Yếu lĩnh kỹ thuật của đệm bóng là: động tác di chuyển phối hợp  đệm bóng, góc độ hình tay đệm bóng, khả năng phán đoán đường bóng đến, kết  hợp với cảm giác không gian, thời gian và điểm tiếp xúc bóng.  Ngoài ra, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kỹ thuật đệm bóng là yếu   tố tâm lý. Nếu bình tĩnh, mạnh dạn, kiên trì có thể làm cho kỹ thuật đạt được độ  chuẩn xác và hiệu quả cao. 1.2. Thực trạng công tác giảng dạy và học tập kỹ  thuật đệm bóng của   học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1). Quá trình giải quyết nhiệm vụ này chúng tôi tiến hành quan sát thực tế các  buổi học bóng chuyền của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1).   Tiết học chỉ kéo dài 45 phút, trong khi chỉ có 10 tiết/1 kỳ học dành cho nội dung   19
  20. bóng chuyền, khi lên lớp các nội dung học tập chỉ  mang tính giới thiệu chung  chung, kỹ thuật đệm bóng chỉ  được tập chung 2 tiết. Các bài tập mà giáo viên  thường dùng khi giảng dạy nội dung đệm bóng cho học sinh là: tư thế chuẩn bị,   đệm bóng qua lại….Vì vậy chưa đi sâu vào việc hoàn thiện và phát triển kỹ  thuật đệm bóng. Ngoài thời gian học chính khóa học sinh ít có thời gian và điều  kiện tập luyện hoặc tập luyện chưa hiệu quả. Kết thúc nội dung giáo viên tiến hành kiểm tra kỹ thuật đệm bóng bằng 2   bài tập sau:  Bài 1: Đệm bóng vào ô quy định. Mỗi học sinh đệm 5 quả, học sinh được kiểm tra thực hiện đệm bóng  do bạn tung đến, điểm bóng rơi lệch với hướng bóng đến 450 và rơi vào đúng ô  vuông (cạnh 2m). Khoảng cách từ người kiểm tra đến ô quy định là 2,5 ­ 3m. Độ  cao bóng 2,3 ­ 3m. Đánh giá:  + Điểm 9­10: Đệm 4­5 quả đủ  độ  rơi đúng ô vuông, đúng kỹ  thuật động  tác, phối hợp thân người và 2 tay hợp lý. + Điểm 7­8: Đệm 3 quả. (Đánh giá như trên). + Điểm 5­6: Đệm 2 quả (Đánh giá như trên). + Điểm 3­4: Đệm 1 quả (Đánh giá như trên). + Điểm 1­2: 0 quả (Đánh giá như trên).  Bài 2: Đệm bóng. Thực hiện: Mỗi học sinh đệm 5 quả  bóng do bạn tung đến, người tập   đệm về vị trí người phục vụ, khoảng cách giữa 2 người là: 2,5 ­ 3m. Đánh giá:  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2