Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1" nhằm đánh giá thực trạng hiệu quả tập luyện, học tập và thi đấu của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1, nhằm tìm ra hệ thống các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1” Môn: Thể Dục 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 ******** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1” Môn: Thể Dục Giáo viên thực hiện : 1. Phan Văn Cường 2. Nguyễn Anh Minh Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn I Tổ: Xã hội –TDQP Số điện thoại: 0813.207.207 Anh sơn, tháng 4 năm 2022 2
- MỤC LỤC Trang PHẦN I. MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích và mục tiêu nghiên cứu .................................................................... 2 2.1. Mục đích nghiên cứu: ..................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu nghiên cứu:...................................................................................... 2 3. Giả thiết khoa học ............................................................................................. 3 PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................ 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN................................................4 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.............................................4 1.1. Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ............................................................................................................. 4 1.2. Khái niệm và thực trạng thể thao trường học................................................. 5 1.3. Sự phát triển bóng chuyền .............................................................................. 6 1.3.1. Nguồn gốc ................................................................................................... 6 1.3.2. Bản chất của môn bóng chuyền. ................................................................ 6 1.4. Đặc trưng của huấn luyện bóng chuyền hiện đại. ........................................ 7 1.5. Vai trò của bài tập bổ trợ nâng cao hiệu quả đệm bóng thấp tay. .................. 7 1.6. Đặc điểm kỹ thuật đệm đệm bóng thấp tay trong Bóng chuyền. ................... 7 1.7. Đặc điểm quá trình giảng dạy kỹ thuật. ......................................................... 8 1.8. Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi học sinh từ 16-18 .................................. 9 1.8.1. Đặc điểm tâm lý .......................................................................................... 9 1.8.2. Đặc điểm sinh lý ........................................................................................ 10 1.9. Đặc điểm sinh lý và tính chất, tác dụng trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền ............................................................................................................................. 10 1.9.1. Đặc điểm sinh lý ........................................................................................ 10 1.9.2. Tính chất .................................................................................................... 11 1.9.3. Tác dụng .................................................................................................... 11 II. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .................................... 11 2.1. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 11 2.1.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu.............................................. 11 2.1.2. Phương pháp quan sát sư phạm................................................................. 12 2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm................................................................. 12 2.1.4. Phương pháp phỏng vấn ............................................................................ 12 3
- 2.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .......................................................... 12 2.1.6. Phương pháp toán thống kê ....................................................................... 12 2.2. Đối tượng và tổ chức nghiên cứu ................................................................. 13 2.2.1. Địa điểm nghiên cứu ................................................................................. 13 2.2.2. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 13 2.2.3. Trang bị thiết bị nghiên cứu ...................................................................... 13 2.2.4. Dự kiến sản phẩm và địa chỉ ứng dụng: .................................................... 13 III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................ 13 3.1. Thực trạng kỹ thuật đệm bóng của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1...13 3.1.1. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 .................................................................................... 13 3.1.2. Thực trạng sử dụng các bài tập đệm bóng học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 .................................................................................................................... 14 3.1.3. Xác định nguyên nhân đến sự phát triển kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. .................................................................................... 15 3.1.3.1. Nguyên nhân các lỗi thường mắc trong học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. .......................................................................................................................... 15 3.1.3.2. Đánh giá thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ đến kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ................................................................ 17 3.2. Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1................................................................................ 19 3.2.1. Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. .................................................................................... 19 3.2.2. Tổng hợp một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. .................................................................................... 25 3.2.3. Ứng dụng lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ....................................................................... 27 3.2.3.1. Tổ chức thực nghiệm.............................................................................. 28 3.2.3.2. Phân nhóm thực nghiệm......................................................................... 28 3.2.3.3. Đánh giá kết quả trước và sau thực nghiệm của hai nhóm. ................... 30 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 36 1. Kết luận .......................................................................................................... 36 2. Kiến nghị ......................................................................................................... 36 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 37 PHỤ LỤC 4
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ VIẾT ĐẦY ĐỦ GD-ĐT Giáo dục – Đào tạo GDTC Giáo dục thể chất NXB Nhà xuất bản TDTT Thể dục thể thao THPT Trung học phổ thông VĐV Vận động viên 5
- DANH MỤC BIỂU BẢNG TT NỘI DUNG Trang Bảng 3.1. Bảng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền 1 13 của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 Bảng 3.2. Thực trạng sử dụng kỹ thuật đệm bóng trong trận đấu 2 14 cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=200) Bảng 3.3. Kết quả quan sát những sai lầm thường mắc các em 3 15 học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 (n=20) Bảng 3.4. Kết quả thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ trong tập 4 18 luyện Bảng 3.5. Kết quả phỏng vấn lựa chọn một số bài tập nâng cao 5 hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 20 (n=10). Bảng 3.6. Các bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh 6 26 nữ trường THPT Anh Sơn 1. Bảng 3.7. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá hiệu quả 7 kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1 29 (n=20). Bảng 3.8. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và chạy 8 9-3-6-3-9 trước thực nghiệm của nhóm thực nghiệm và nhóm đối 31 chứng (nđc = ntn = 10) Bảng 3.9. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định trước thực 9 31 nghiệm của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng(ntn = nđc = 10). Bảng 3.10. Kết quả so sánh thành tích nằm sấp chống đẩy và 10 chạy 9-3-6-3-9 sau thực nghiệm của nhóm đối chứng và thực 32 nghiệm (nđc = ntn = 10). Bảng 3.11. Kết quả so sánh đệm bóng vào ô quy định sau thực 11 33 nghiệm của nhóm thực nghiệm và đối chứng (nđc = ntn = 10). 6
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ TT NỘI DUNG Trang Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test Biểu đồ 3.1 34 nằm sấp chống đẩy. Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của test Biểu đồ 3.2 34 chạy 9-3-6-3-9. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm của test đệm bóng Biểu đồ 3.3 35 vào ô. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm của test đệm bóng Biểu đồ 3.4 35 vào ô. 7
- PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thể dục thể thao (TDTT) là một lĩnh vực hoạt động không thể thiếu trong đời sống xã hội. Nó đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao sức khỏe đời sống cho con người, là phương tiện giúp trang bị kỹ năng, kỹ xảo, hoàn thiện nhân cách đạo đức con người. TDTT có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện thể chất con người cũng như làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao năng suất lao động, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và giữ vững an ninh quốc phòng. Nhận thức được vai trò to lớn của TDTT ngay từ đầu năm 1946 Bác Hồ ra lời kêu gọi về phát triển sức khỏe thể chất của dân tộc Việt Nam. Người nói“...Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh làm cho cả nước mạnh khỏe...”. Và vì vậy mà “... Tập luyện thể dục bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước…” [5] Sau 70 năm hình thành và phát triển (27/3/1946-27/3/2016), ngành TDTT đã nhận thức rõ vai trò to lớn của TDTT. Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng phát triển TDTT trong chiến lược phát triển con người. Trong bất cứ giai đoạn nào của cách mạng Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến TDTT nước nhà. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và bước vào nền kinh tế tri thức thì yếu tố con người là vô cùng quan trọng và chiếm vị trí hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Bác chỉ rõ “Muốn có chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa” Đảng và nhà nước ta chỉ đạo xây dựng nền TDTT thông qua các đường lối, quan điểm, các chỉ thị nghị quyết về công tác TDTT. Trong văn kiện đại hội toàn quốc lần thứ XI khẳng định: “Tăng đầu tư của nhà nước, đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội để phát triển văn hoá, xã hội. Hoàn thiện hệ thống chính sách, kết hợp chặt chẽ các mục tiêu, chính sách kinh tế với các mục tiêu, chính sách xã hội thực hiện tốt tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước, từng chính sách phát triển phù hợp với điều kiện cụ thể,...”. “Xây dựng và nâng cấp đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Coi trọng bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá dân tộc”. “Phát triển mạnh phong trào thể dục, thể thao đại chúng, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng một số môn thể thao thành tích cao nước ta có ưu thế. Kiên quyết khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong thể thao” [12] Những năm gần đây thể thao nước nhà đang vươn lên và khẳng định vị thế của mình ở Châu lục và Thế giới. Trong những môn thể thao như: Điền kinh, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, thể dục, võ thuật đặc biệt là môn bóng chuyền đang được 8
- quan tâm và chú trọng. Sau khi nước nhà thống nhất, bóng chuyền đang phát triển mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn, và du nhập vào trường học. Bóng chuyền nước ta đang ở vị trí phát triển vượt bậc trong khu vực và góp phần phát triển thể thao nước nhà. Trong hệ thống giáo dục thể chất ở nước ta bóng chuyền được coi như một trong những môn TDTT quan trọng. Bóng chuyền là môn thể thao có tinh thần đồng đội và ý thức tập thể rất cao. Bóng chuyền hiện đại đòi hỏi có nền tảng thể lực tốt, trình độ kỹ chiến thuật cao và tâm lý vững chất. Hoạt động thi đấu bóng chuyền là tổ hợp của mọi tư thế như: Phát bóng, chuyền bóng, đệm bóng, chắn bóng, đập bóng tạo nên thể tấn công và phòng thủ vững chắc. Trong đó kỹ thuật đệm bóng rất quan trọng trong hệ thống phòng thủ và tổ chức tần công cho đồng đội ghi điểm, muốn đệm bóng chuẩn xác phải biết phán đoán hướng bay và độ rơi của bóng, rồi phải dùng lực cho đủ để đưa bóng đến nơi mình muốn. Trong các trường THPT, bóng chuyền là môn tự chọn, đây là môn các em rất thích và hứng thú tập luyện. Kỹ thuật đệm bóng là kỹ thuật quan trọng trong việc mới bắt đầu chơi, giúp các em phải nắm rõ nếu không thì rất khó tập luyện. Qua theo dõi, trong tập luyện và thi đấu của các em nữ học sinh của trường THPT Anh Sơn 1. Chúng tôi nhận ra rằng các em nữ học sinh còn yếu về kỹ thuật đệm bóng, là một điểm yếu rất lớn trong việc thi đấu và phòng thủ của đồng đội, đó là vấn đề cần nghiên cứu và lựa chọn với mục đích góp phần nâng cao hiệu quả đệm bóng cho các nữ học sinh. Qua tìm hiểu tài liệu chúng tôi thấy đã có nhiều người nghiên cứu đề tài bóng chuyền nhưng chưa có tác giả nào nghiên cứu về hiệu quả đệm bóng cho nữ học sinh THPT. Xuất phát từ lý do này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả đệm bóng trong bóng chuyền cho nữ học sinh trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1” 2. Mục đích và mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở đánh giá thực trạng hiệu quả tập luyện, học tập và thi đấu của học sinh nữ trường THPT AnhSơn 1, nhằm tìm ra hệ thống các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu: Để giải quyết mục đích nghiên cứu đề ra, đề tài tiến hành giải quyết các mục tiêu nghiên cứu sau: Mục tiêu 1: Tìm hiểu thực trạng sử dụng các bài tập đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Thực trạng nội dung, chương trình dạy học chi tiết rõ ràng. 9
- ₋ Thực trạng việc sử dụng một số bài tập trong tập luyện kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Thực trạng cơ sở vật chất, tập luyện phụ thuộc vào nhà trường. ₋ Xác định nguyên nhân đến sự phát triển kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Đánh giá thực trạng nội dung các bài tập đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. Mục tiêu 2: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Cơ sở lựa chọn các bài tập kỹ thuật đệm bóng. ₋ Tiến hành thực hiện trên đối tượng nghiên cứu. ₋ Đánh giá hiệu quả các bài tập đã lựa chọn sau quá trình thực nghiệm. 3. Giả thiết khoa học Nếu đề tài nghiên cứu thành công, lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tiễn của trường thì sẽ giúp phần nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. 10
- PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học Trong những năm gần đây, sự nghiệp thể dục thể thao nước ta đã có nhiều tiến bộ. Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao sức khoẻ, xây dựng lối sống lành mạnh và cải thiện đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân. Thể thao thành tích cao có bước phát triển, thành tích một số môn đạt được trình độ châu Á và thế giới. Cơ sở vật chất và kỹ thuật cho thể dục thể thao từng bước được nâng cấp và xây dựng mới. Hợp tác quốc tế về thể thao được tăng cường vị thế của thể thao Việt Nam được nâng cao nhất là ở khu vực Đông Nam Á. Đạt được những thành tích trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế và đông đảo nhân dân sự nỗ lực phấn đấu của huấn luyện viên, vận động viên và cán bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thể dục thể thao ở một số địa phương và ngành chưa đầy đủ, nhiều nơi còn coi nhẹ công tác thể dục thể thao và phong trào thể dục thể thao chưa sâu rộng, nhất là ở nông thôn, miền núi và các khu công nghiệp. Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong học sinh chưa thường xuyên và kém hiệu quả. Thành tích thể thao chưa bền vững, đặc biệt là các môn thể thao Olympic tiêu cực trong thể thao, nhất là trong bóng đá và thể thao thành tích cao còn nhiều. Hệ thống tổ chức ngành thể dục thể thao chưa ổn định, đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất và khoa học, công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu. Quản lý nhà nước về thể dục thể thao chậm đổi mới. Đầu tư của Nhà nước cho thể dục thể thao còn thấp, huy động các nguồn lực từ cộng đồng còn hạn chế. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ của sự nghiệp thể dục thể thao trong những năm tới, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng quán triệt và thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sau đây: ₋ Quan điểm Phát triển thể dục thể thao là một yêu cầu khách quan của xã hội, nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực; giáo dục ý chí, đạo đức, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế và đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và tổ chức xã hội và của mỗi người dân. Các cấp ủy đảng có trách nhiệm thường xuyên lãnh đạo công tác thể dục thể thao và bảo đảm cho sự nghiệp thể dục thể thao ngày càng phát triển. Đầu tư cho thể dục thể thao là đầu tư cho con 11
- người, cho sự phát triển của đất nước. Tăng tỷ lệ chi ngân sách nhà nước, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thể dục thể thao và đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao; đồng thời phát huy các nguồn lực của xã hội để phát triển thể dục thể thao, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức xã hội trong quản lý, điều hành các hoạt động thể dục thể thao. Gìn giữ, tôn vinh những giá trị thể dục thể thao dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại và phát triển nền thể dục thể thao nước ta mang tính dân tộc, khoa học, nhân dân và văn minh. ₋ Mục tiêu Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thể dục thể thao; tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ làm nền tảng phát triển mạnh mẽ và vững chắc sự nghiệp thể dục thể thao; đến năm 2022, phấn đấu 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; các trường học, xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp có đủ cơ sở vật chất thể dục, thể thao phục vụ việc tập luyện của nhân dân, trình độ một số môn thể thao trọng điểm được nâng cao ngang tầm Châu Á và thế giới; bảo đảm các điều kiện để sẵn sàng đăng cai tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn của Châu Á và thế giới. [12] 1.2. Khái niệm và thực trạng thể thao trường học. - Khái niệm Thể dục thể thao (TDTT) trường học là một bộ phận cơ bản của nền TDTT nước ta, bao gồm các giờ TDTT bắt buộc và những hoạt động TDTT ngoài giờ học của học sinh. Phát triển TDTT trường học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ và sức khỏe thể chất và các phẩm chất đạo đức, tâm lý để họ có cuộc sống hạnh phúc và đáp ứng được các yêu cầu về nguồn nhân lực trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Thực trạng Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của chính phủ và chính quyền các địa phương, sự cố gắng chung của các ngành GD-ĐT và ngành TDTT, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao thể trạng, tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được nhìn chung, công tác giáo dục thể chất (GDTC) còn nhiều yếu kém: Chất lượng thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện đại. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu chuyên môn, cơ sơ vật chất còn thiếu, giáo trình và phương pháp dạy học và công tác quản lý chậm đổi mới, thành tích của nhiều môn thể thao quá thấp so với thế giới, chất lượng công tác GDTC trường học còn thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện đại. Ngành GD-ĐT và ngành TDTT cũng chưa có những giải pháp tích cực và hiệu quả để phát triển TDTT trường học; đội ngũ cán bộ giáo viên thể thao nhất là giáo viên, 12
- chuyên viên còn yếu. Nước ta có trên 23 triệu học sinh (chiếm gần 1/4 dân số), tuy nhiên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn cao (17,5%), thể hình và thể lực của trẻ em nước ta còn thua kém trẻ em nhiều nước, trình độ phát triển của các yếu tố thể chất, thể lực quan trọng như: Sức bền, sức nhanh, sự khéo léo còn thấp, tốc độ phát triển còn chậm, nhất là độ tuổi trẻ em học sinh trung học phổ thông. Phong trào TDTT trong trường học còn hạn chế, công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong và ngoài giờ chưa được sự quan tâm đúng mức, còm kém chất lượng và hiệu quả. Thiếu sân bãi tập luyện, phương tiện dạy và học TDTT. Thiếu các tụ điểm thanh thiếu nhiên vui chơi và rèn luyện thể chất, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao và vùng xa. Những khó khăn yếu kém trong lĩnh vực TDTT trường học đã tồn tại nhiều năm, là một trong những nguyên nhân chính làm hạn chế sức khỏe thể chất của trẻ em nước ta. Chính quyền chưa nhận thức đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất cho trẻ em trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên chưa tạo điều kiện cho trẻ em có điều kiện vui chơi rèn luyện sức khỏe thể lực bản thân. 1.3. Sự phát triển bóng chuyền [8] 1.3.1. Nguồn gốc Ngày nay đa số các nhà sử học khẳng định rằng bóng chuyền xuất hiện đầu tiên ở Mỹ vào năm 1895 do một giáo viên thể dục tại thành phố Geliok – Massatrusets tên là William G. Morgan nghĩ ra. Ông muốn đề xướng môn thể thao đơn giản để tập luyện không đòi hỏi nhiều về thiết bị đặc biệt và chi phí ít tốn kém, lúc đầu nó là môn thể thao đơn giản vì mục đích giải trí với tên gọi đầu tiên là “mintonette” dịch là “ bóng bay”. Tháng 7 – 1896 J.Y. Canoron viết bài giới thiệu môn thể thao mới này trên tờ báo “ Rèn luyện thân thể” ở Mỹ, từ đó môn bón chuyền được quảng bá và truyền thông rộng rãi không những ở Mỹ mà còn lan rộng khắp các nước trên toàn thế giới. Sau nhiều lần được các chuyên gia tìm tòi nghiên cứu và cải tiến thì hoạt động tập luyện và thi đấu dần được hoàn thiện như ngày nay. 1.3.2. Bản chất của môn bóng chuyền. Bóng chuyền là một môn thể thao tập thể được ngăn cách giữa sân, cột và lưới. Chính vì có cột và lưới ngăn cách giữa 2 đội cho nên đó là môn thể thao đối kháng không trực tiếp. Bóng chuyền khác với môn thể thao khác là bóng không dừng lâu trên cơ thể. Sự tiếp xúc với bóng khác môn bóng đá, bóng rổ, bóng ném là khi bóng chạm vào tay phải nhanh chóng bật bóng đi (ngoại trừ khi phát bóng). Phần lớn sự tiếp xúc với bóng trong bóng chuyền là sự tiếp xúc trong không gian. Việc tiếp xúc bóng là điều cơ bản, sự phối hợp với đồng đội là sự sống còn, phối hợp tốt sẽ đem đến chiến thắng. Bóng chuyền cần sự tập trung cao độ của người chơi, sự sắp xếp cầu thủ, khả năng di chuyển hợp lí trên sân là nền tảng 13
- thắng lợi. Thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của từng cầu thủ là mấu chốt chiến thuật. 1.4. Đặc trưng của huấn luyện bóng chuyền hiện đại. Bóng chuyền hiện đại với xu thế ngày càng phát triển đạt đến đỉnh cao của tài nghệ thi đấu thể thao, bên cạnh đó chiều cao của vận động viên bóng chuyền ngày càng được phát triển thì các mặt khác như trình độ kỹ thuật điêu luyện, chiến thuật đa dạng biến hóa nhanh, trình độ thể lực tốt và tâm lý vững vàng làm cho bóng chuyền trở nên hấp dẫn trên thế giới. Chính vì sự phát triển của trình độ bóng chuyền cao như vậy, do đó công tác huấn luyện đã nổi lên một số đặt trưng sau: - Xu hướng chuyên môn hóa cao đến từng vị trí của môn bóng chuyền - Xu hướng tấn công nhanh, mạnh, gây yếu tố bất ngờ. - Xu hướng tấn công từ hàng sau. - Bật nhảy phát bóng nhanh, mạnh. 1.5. Vai trò của bài tập bổ trợ nâng cao hiệu quả đệm bóng thấp tay. Bài tập bổ trợ: Là bài tập nhằm bổ trợ cho việc học và tiếp thu những động tác mới có độ khó và độ phức tạp cao nhằm giúp cho việc nắm bắt và hoàn thiện kỹ thuật. Trong quá trình dạy học trong kỹ thuật động tác các môn do nhiều nội dung có cấu trúc động tác khác nhau, vì vậy việc tiếp thu kỹ thuật rất khó, nếu không biết vận dụng các bài tập bổ trợ thì khó hình thành được kỹ năng, kỹ xảo động tác một cách nhanh chóng, vì vậy vai trò của bài tập bổ trợ rất quan trọng trong học kỹ thuật đặc biệt là kỹ thuật đệm bóng thấp tay trong bóng chuyền. Với sự bổ trợ của các bài tập đó, các năng lực quyết định đến hiệu quả riêng lẻ cũng được phát triển một cách có trọng điểm mà không ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố khác trong tổ hợp yếu tố tạo thành năng lực thể thao. Thông qua đó một mặt cho phép lựa chọn các hình thức vận động và mức độ của lượng vận động có hiệu quả đặc biệt đối với sự rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo và các tố chất riêng lẻ hoặc một thành phần của động tác trong hiệu quả của môn thể thao chuyên sâu. Có thể nói bài tập bổ trợ vừa là biện pháp để nắm vững kỹ thuật, vừa là khâu quan trọng để hoàn thành và nâng cao kỹ thuật, nhất là kỹ thuật đệm bóng thấp tay và thúc đẩy nhanh chóng hình thành các kỹ năng kỹ xảo vận động. 1.6. Đặc điểm kỹ thuật đệm bóng thấp tay trong Bóng chuyền [8] Trong thi đấu bóng chuyền hiện đại với uy lực tấn công nhanh mạnh từ đối phương, kỹ thuật đệm bóng thấp tay được ứng dụng rất phổ biến và có hiệu quả cao. Tuy nhiên người tập cũng có thể phòng thủ từ các quả mạnh hoặc bóng qua lưới nhẹ của đối phương bằng kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay tùy thuộc 14
- vào tình huống cụ thể với điều kiện không mắc lỗi dính bóng hoặc chạm bóng hai lần. Kỹ thuật đệm bóng thấp tay bao gồm các giai đoạn sau: Giai đoạn chuẩn bị: Người đứng tư thế trung bình thấp, chân rộng bằng hoặc hơn vai, hai tay co tự nhiên ở hai bên sườn, mắt quan sát bóng, thân hơi gập. Khi xác định chính xác hướng rơi của bóng và tầm thích hợp đưa hai tay đưa ra đỡ bóng. Hai tay duỗi thẳng, hai bàn tay đặt chéo lên nhau và nắm lại, bàn tay nọ bọc lấy bàn tay kia, hai ngón cái kề song song với nhau. Giai đoạn đánh bóng: Bóng đến ngang hông cách thân khoảng một cánh tay thì thực hiện đánh bóng. Lúc này chân đạp đất, duỗi khớp gối nâng trọng tâm thân thể và nâng tay. Hai tay chuyển động từ dưới lên và dùng phần giữa cẳng tay đệm dưới bóng và kết hợp nâng tay ở mức độ cần thiết. Khi tay chạm bóng cũng là lúc gập cổ tay xuống dưới làm căng các nhóm cơ cẳng tay kết hợp với hóp bụng giữ chắc bả vai và khớp khuỷu. Hai tay thẳng và hai bàn tay nắm và ép chặt vào nhau, toàn thân hơi lao về phía trước. Giai đoạn kết thúc: Khi bóng ra hai chân tiếp tục duỗi, tay nâng theo hướng bóng đi một đoạn ngắn rồi nhanh chóng trở về tư thế chuẩn bị để tiếp tục thực hiện những động tác tiếp theo. 1.7. Đặc điểm quá trình giảng dạy kỹ thuật. [8] Giảng dạy kỹ thuật là một quá trình hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động mà khi dạy kỹ thuật phải tuân thủ nguyên tắc giáo dục, giáo dưỡng thể chất. Giảng dạy phải đi từ dễ đến khó từ đơn giản đến phức tạp, từ cái đã biết đến cái chưa biết. Quá trình hình thành kỹ năng kỹ xảo của người học cần phải dựa trên kiến thức của người học thu được. Kỹ năng kỹ xảo được hình thành nhờ quá trình tập luyện lặp đi lặp lại nhiều lần. Việc củng cố các mối liên hệ thần kinh tạm thời được hình thành làm cho các yếu tố vận động được mở rộng, người học chuyển từ việc nắm vững một cách có phân tích nguyên vẹn động tác nhờ vậy mà hành động tiết kiệm và thuần thục hơn. Giảng dạy kỹ thuật chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn giảng dạy ban đầu (tương ứng với giai đoạn lan tỏa). Ở giai đoạn này mục đích chính là giúp cho người tập nắm vững được nguyên lý kỹ thuật và năng lực thực hiện động tác. Để đạt được mục đích trên cần giải quyết các nhiệm vụ, tạo khái niệm chung về động tác và tư thế đúng để tiếp thu tốt kỹ thuật. Ở giai đoạn này các quá trình thần kinh cảm ứng trả lời còn chưa lựa chọn. Trong quá trình học động tác còn có nhiều nhóm cơ thừa bị lôi cuốn vào hoạt động. Đây là giai đoạn lựa chọn và phối hợp vào động tác riêng lẻ thành một động tác thống nhất. Giai đoạn này hưng phấn dễ bị khuếch tán đến các khu thần kinh khác. Lúc 15
- này cơ thể chưa phân biệt chính xác kích thích các điều kiện khác nhau để dẫn đến việc thực hiện động tác không chính xác gò bó. Giai đoạn giảng dạy đi sâu vào chi tiết (tương ứng giai đoạn tập trung hưng phấn). Mục đích của giai đoạn này là đưa trình độ tiếp thu ban đầu của động tác lên tới mức tương đối hoàn thiện, chuyển từ sự tiếp thu cơ sở đến chi tiết kỹ thuật và hiểu sâu hơn các quy luật vận động của động tác. Nhiệm vụ của giai đoạn này là giúp cho người học hiểu được quy luật vận động của động tác cần học sâu hơn, cần có sự chính xác hóa kỹ thuật tự nhiên, liên tục định hình động tác được củng cố, một phần kỹ thuật được chuyển thành kỹ xảo nhưng kỹ năng thực hiện động tác vẫn còn có sự rối loạn khi điều kiện thay đổi hay không thuận lợi. Ở giai đoạn này các động tác tập luyện được lặp lại nhiều lần, lúc này khuếch tán thần kinh giảm đi, sự hung phấn thần kinh chỉ tập trung ở những phần nhất định, ở giai đoạn này động tác bắt đầu hình thành nhưng chưa được củng cố vững chắc dễ bị rối loạn khi thực hiện. Giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật: Mục đích của giai đoạn này là giúp cho người học tiếp thu và vận dụng đúng động tác trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật. Nhiệm vụ của giai đoạn này là định hình động tác trên vỏ não được xác định vững chắc. Các cơ quan trong cơ thể phối hợp với nhau nhịp nhàng ăn ý. Thực hiện động tác tự động hóa, kỹ xảo bền vững và có tính biến dạng. Hoàn thiện sự cá biệt hóa kỹ thuật cho phù hợp với năng lực cá nhân. 1.8. Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi học sinh từ 16-18 1.8.1. Đặc điểm tâm lý Trong giảng dạy và huấn luyện bóng chuyền để đạt được hiệu quả tốt thì giáo viên, huấn luyện viên phải nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, từ đó áp dụng các phương pháp, phương tiện tập luyện phù hợp với trình độ lứa tuổi, giới tính, sức khỏe. Đó cũng là nhân tố tác động bài tập thể chất lên cơ thể con người. Ở lứa tuổi này, tâm lý các em muốn chứng tỏ mình là người muốn để mọi người tôn trọng đã có trình độ hiểu biết nhất định có khả năng phân tích tổng hợp muốn hiểu biết nhưng kinh nghiệm còn thiếu trong cuộc sống nên khó giảng dạy và huấn luyện. Đặc điểm và sự phát triển của trí tuệ, tri giác có mục đích, quan sát trở nên có mục đích giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động trí tuệ, đồng thời vai trò của ghi nhớ logic, trừu tượng ngày một càng rõ rệt, đặc biệt ở lứa tuổi này ghi nhớ có ý nghĩa tăng lên. Tuổi này chủ yếu là sự hình thành thế giới quan, tự ý thức hình thành tính cách và hướng tương lai đó là độ tuổi lãng mạn, mơ ước. Trong tập luyện thì có tinh thần và thái độ tự giác, ý chí các em đã hoàn thiện được những bài tập khó có sự khắc phục trong tập luyện. 16
- 1.8.2. Đặc điểm sinh lý - Hệ thần kinh: Được phát triển một cách hoàn thiện khả năng tu duy, phân tích tổng hợp và trừu tượng hóa được phát triển, tạo điều kiện tốt cho việc hình thành phản xạ có điều kiện, ngoài ra do sự hoạt động mạnh của tuyến giáp, tuyến yên, tuyến sinh dục làm cho quá trình hưng phấn của hệ thần kinh chiếm ưu thế, giữa hưng phấn và ức chế không cân bằng đã ảnh hưởng đến hoạt động thể lực. - Hệ vận động: Xương vẫn tiếp tục cốt hóa mãi đến năm 24-25 tuổi mới hoàn thiện, ở lứa tuổi này mới kết thúc sự cốt hóa của xương. Điều đó chấm dứt sự dự trữ và mặt khác được xây dựng lại thành tổ chức, xương được phát triển dày lên bao bọc quanh sụn. Các cơ tăng lên và cơ lớn phát triển nhanh như: Cơ tứ đầu đùi, cơ denta, cơ ngực lớn, cơ cánh tay các cơ co phát triển hơn cơ duỗi, những bài tập sức mạnh để thúc đẩy sự phát triển các cơ, các bài tập treo, chống cùng với các bài tập khắc phục lực đối kháng. Vì sử dụng các bài tập sức mạnh là hợp lý, nhưng những bài tập phải đảm bảo nguyên tắc vừa sức. - Hệ hô hấp: Hệ hô hấp đã tương đối hoàn thiện vòng ngực Nam 67-72 cm, Nữ 69-74 cm tần số hô hấp đạt 10-20 lần/ phút. Tuy nhiên các cơ hô hấp vẫn còn yếu nên sợ co giãn của lồng ngực nhỏ trong tập luyện cần thở sâu và tập trrung chú ý thở bằng ngực như bơi, chạy cự ly trung bình, việt dã. - Hệ tuần hoàn: Hệ tuần hoàn đang phát triển và đi đến hoàn thiện mạch đập của Nam 70-80 lần/ 1 phút, Nữ 75-85 lần/ 1 phút. Sau vận động mạnh thường phục hồi rất nhanh vì vậy có thể tập những bài tập sức bền nhưng phải thận trọng. 1.9. Đặc điểm sinh lý và tính chất, tác dụng trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền 1.9.1. Đặc điểm sinh lý Bóng chuyền là một môn thể thao tập thể bao gồm hệ thống các bài tập hỗn hợp, không theo một diễn biến cụ thể. Tập luyện bóng chuyền làm phát triển các tố chất thể lực: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo, khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Thi đấu bóng chuyền đòi hỏi VĐV phải phán đoán chính xác các tình huống thi đấu trên sân, nhanh chóng tìm ra phương pháp phản công lại tình huống một cách chính xác, hợp lý. Trong thi đấu bóng chuyền các tình huống luôn thay đổi, do đó VĐV phải tập trung chú ý cao độ, hệ thần kinh căng thẳng, năng lực điều tiết của hệ thần kinh đối với các chức năng vận động phải được huấn luyện tốt. Từ các tình huống trên sân, những tín hiệu kích thích sẽ được truyền tới vỏ não, vỏ não phân tích kịp thời và xử lí các cảm giác thông tin đó, đưa ra phản ứng thích hợp, đúng lúc, truyền theo các con đường khác nhau để cơ bắp thực hiện các hành vi vận động. Thể hiện các kỹ năng kỹ xảo chính xác. Trong bóng chuyền thời gian hoạt động và cường độ tùy thuộc rất lớn vào tính chất trận đấu, trong những trận đấu căng thẳng, trọng lượng cơ thể có thể giảm xuống 2-3 kg thậm chí 4-5 kg. Tần số mạch lên đến 180-200 lần/ phút, ở từng hiệp đấu cụ thể mạch cũng 17
- như huyết áp tối đa tăng từ 10 – 25 mmhg, hàm lượng Nitơ sau khi vận động cũng tiêu hao đáng kể. 1.9.2. Tính chất Hoạt động (thi đấu và tập luyện) bóng chuyền là hoạt động có chu kỳ. Trong thi đấu và tập luyện luôn có những tình huống khác xảy ra nhưng vẫn mang tính liên hoàn (liên tục) nhịp điệu. Chiến thuật của bóng chuyền hiện đại có những trường phái khác nhau song tất cả đều biến hóa linh hoạt với nhiều sáng tạo mới, từ đó trong công tác huấn luyện là việc làm cần thiết phải qua các khâu tuyển chọn tài năng và thời gian cần thiết để đạt được kết quả như ý muốn. Thi đấu bóng chuyền mang tính đối kháng cao thể hiện rõ ở khâu đập bóng, chuyền bóng… Vì vậy thi đấu bóng chuyền thường diễn ra sôi nổi, sinh động, hấp dẫn cao. Bóng chuyền là môn thể thao mang tính tập thể cao, đòi hỏi sự đoàn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Sức mạnh của đội bóng bóng chuyền là tùy thuộc vào sự gắn bó, đoàn kết phối hợp giữa các cá nhân, nhóm và toàn đội mới tạo thành một hình thái phong cách chiến thuật độc đáo, biến hóa và đa dạng. 1.9.3. Tác dụng Tập luyện thể thao nói chung và bóng chuyền nói riêng có tác dụng với việc giáo dục các tố chất nhanh nhẹn, nâng cao sức khỏe mọi người, mọi lứa tuổi, giới tính tùy thuộc vào trình độ tập luyện, khối lượng, cường độ, thời gian mà có tác dụng khác nhau với các đối tượng khác nhau. Tác dụng bóng chuyền thẩm mĩ với con người là rất lớn. Tác dụng này không chỉ giới hạn trong tập luyện, con người sẽ đạt được sự phát triển hài hòa về cơ thể, vẻ đẹp và sức truyền cảm động tác động mà thông qua khi thực hiện phối hợp các chiến thuật. Thi đấu nhằm giáo dục ý thức đạo đức trong tập thể, trí sáng tạo trong thi đấu, dũng cảm trong phòng thủ cứu bóng, ý thức tổ chức kỷ luật, tính quyết đoán trong xử lý công việc, củ cống kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong cuộc sống là niềm vui chiến thắng sẽ mang tới sự sảng khoái và tinh thần quyết thắng. Kết luận: Trên cơ sở các vấn đề mang tính lý luận, mang tính khoa học có liên quan đến nội dung nghiên cứu được chúng tôi tìm hiểu nghiên cứu đưa ra trong chương tổng quan là những cơ sở căn cứ để chúng tôi tìm hiểu, nhận định và vận dụng phù hợp trong quá trình thực hiện nghiên cứu và giải quyết nhiệm vụ của đề tài. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để giải quyết các mục tiêu nêu trên, trong quá trình nghiên cứu đề tài dự kiến sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: 2.1.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu 18
- Để có cơ sở nghiên cứu đánh giá chung và có hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy và thi đấu của nữ học sinh trường, đề tài sử dụng tài liệu chuyên môn từ đó hình thành cơ sở lý luận tạo nên điều kiện phân tích đánh giá khả năng các em một cách chính xác. 2.1.2. Phương pháp quan sát sư phạm Phương pháp này thường xuyên quan sát suốt thời gian nghiên cứu để theo dõi những ưu và nhược điểm của từng bài tập, lựa chọn và bổ sung các bài tập, nhằm giải quyết nhiệm vụ của đề tài một cách chính xác, phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Mục đích này để đánh giá thực trạng kỹ thuật và những biểu hiện xảy ra trong quá trình sử dụng bài tập. 2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm Phương pháp để kiểm tra đánh giá trình độ đệm bóng trước và sau thực nghiệm của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. Qua đó, đánh giá hiệu quả các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật cho nữ học sinh mà chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn. Nhằm giải quyết các nhiệm vụ đề ra. 2.1.4. Phương pháp phỏng vấn Để thu thập tài liệu cho đề tài, chúng tôi tiến hành phiếu phỏng vấn và tiến hành phỏng vấn. Đối tượng các nữ học sinh trường THPT Anh Sơn 1. Mục đích để làm tăng thêm ý nghĩa trong việc nghiên cứu. 2.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Phương pháp này sẽ được sử dụng để làm sáng tỏ mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, các loại thực nghiệm, các tiêu chí đo đạt. Các kết quả điều tra ban đầu và sau thực nghiệm được xử lý bằng toán thống kê. Mục đích chính xác tính đồng đều của trình độ ban đầu và hiệu quả tác động của những bài tập được lựa chọn với nhóm thực nghiệm. 2.1.6. Phương pháp toán thống kê Là phương pháp sử dụng trong quá trình sử dụng số liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu. Đề tài dự kiến một số công thứ sau: ₋ Công thức tính trung bình: (n=1,2,3,4,….,n). ₋ Công thức tính phương sai: = ₋ Công thức so sánh sự khác nhau giữa nhóm A và nhóm B: 19
- t= ₋ Công thức tính %: %= 2.2. Đối tượng và tổ chức nghiên cứu 2.2.1. Địa điểm nghiên cứu - Trường THPT Anh Sơn 1. 2.2.2. Đối tượng nghiên cứu: ₋ Chủ thể nghiên cứu: Các bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. ₋ Khách thể nghiên cứu: 20 học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. 2.2.3. Trang bị thiết bị nghiên cứu - Sân, đồng hồ, bóng, lưới và các dụng cụ liên quan. 2.2.4. Dự kiến sản phẩm và địa chỉ ứng dụng: - Dự kiến sản phẩm: Bài tập nâng cao hiệu quả đệm bóng cho học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. - Địa chỉ ứng dụng: Trường THPT Anh Sơn 1. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 3.1. THỰC TRẠNG KỸ THUẬT ĐỆM BÓNG CỦA HỌC SINH NỮ TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1. 3.1.1. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. Cơ sơ vật chất là yếu tố rất quan trọng trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền, nếu điều kiện tốt sẽ nâng cao hiệu quả của việc tập luyện, thi đấu và làm hứng thú giúp các em tránh khỏi chấn thương không cần thiết. Thông qua điều tra và quan sát cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ. Kết quả thu được trình bày ở bảng sau: Bảng 3.1. Bảng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng chuyền của học sinh nữ trường THPT Anh Sơn 1. Chất lượng Cơ sở vật chất Tốt Không tốt Sân thi đấu x Bóng chuyền x 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy häc môn TDTT cấp THPT
20 p | 362 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 26 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng classdojo – quản lý lớp, tạo tiết học hiệu quả, hỗ trợ kiểm tra đánh giá học sinh theo giáo dục STEM
43 p | 55 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nghiên cứu dạy học phần Động cơ đốt trong - Công nghệ 11 theo định hướng giáo dục STEM
21 p | 54 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 46 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy, học Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Xuân Ôn
38 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hiệu quả kế hoạch phong trào Nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu
10 p | 28 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng, An ninh ở trường THPT
45 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn