intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát hiện và tìm giải pháp trong bài toán nguyên hàm và tích phân liên quan đến xác định hàm ẩn

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là giúp các em học sinh lớp 12 có tham vọng lớn trong kỳ thi THPT quốc gia, tiếp cận được bài toán xác định hàm ẩn, đồng thời trang bị cho các em các hướng phát hiện và tìm giải pháp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường trung học phổ thông trong thời gian nền giáo dục nước nhà đang từng bước đổi mới với phương châm là phát huy tính tích cực và năng lực chủ động sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát hiện và tìm giải pháp trong bài toán nguyên hàm và tích phân liên quan đến xác định hàm ẩn

  1. SỞ GIAO DUC & ĐAO TAO HÀ TĨNH ́ ̣ ̀ ̣  SANG KIÊN KINH NGHIÊM ́ ́ ̣ ĐÊ TAI: ̀ ̀ PHÁT HIỆN VÀ TÌM GIẢI PHÁP TRONG BÀI TOÁN  NGUYÊN HÀM VÀ TÍCH PHÂN LIÊN QUAN ĐẾN XÁC ĐỊNH  HÀM ẨN Lĩnh vực: Toán học
  2. Năm học: 2019­ 2020 MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………………………..  1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI………………………………………………………….  1 II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN   1 CỨU…………………………………. III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU…………………………………  2 IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI…………………………………...  2 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN   2 CỨU……………………………………………… VI. DỰ BÁO NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ   2 TÀI………………………… B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………………………………...  3 I. CƠ SỞ KHOA   3 HỌC…………………………………………………………….. 1. Cơ sở lý   3 luận……………………………………………………………………. 1.1. Một số nguyên hàm đặc   3 biệt………………………………………………….. 1.2. Các quy tắc tính đạo   3 hàm……………………………………………………... 1.3. Một số tính chất của hàm   3 số………………………………………………….. 1.4. Xác định hàm ẩn bằng cách lấy nguyên hàm hai   3 vế …………………………. 1.5. Phương pháp tìm hàm ẩn được xác định bởi tích phân với cận thay   3 đổi ……. 1.6. Các bước thực hiện trong dạy   4 học…………………………………………….. 2. Cơ sở thực   4 tiển………………………………………………………………….. II. MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ NGUYÊN HÀM VÀ TÍCH PHÂN LIÊN QUAN  ĐẾN XÁC ĐỊNH HÀM ẨN……………………………………………………….  5 1. Xác định hàm ẩn bằng cách lấy nguyên hàm hai   5 vế……………………………. 2. Xác định hàm ẩn với cận tích phân thay  13 đổi……………………………………. BÀI TẬP TƯƠNG  18 TỰ…………………………………………………………….. BÀI TẬP KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM…………………………………………. 23
  3. IV. THỰC  23 NGHIỆM………………………………………………………………. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………………….. 25 I. KẾT LUẬN……………………………………………………………………… 25 II. KIẾN NGHỊ…………………………………………………………………….. 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………. 25
  4. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, đổi mới   phương pháp dạy học là  nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người thầy. Trong quá trình công tác, trải qua nhiều phương pháp dạy học tích cực tôi nhận   thấy phương pháp dạy học “Phát hiện và tìm giải pháp” có nhiều  ưu điểm cũng  như phù hợp với việc giảng dạy và học tập  ở trường phổ  thông nói chung và dạy  học bộ môn toán nói riêng. Tuy nhiên để có thể thành công trong  phương pháp dạy  học “Phát hiện và tìm giải pháp” ngoài năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm  của mỗi giáo viên còn đòi hỏi ở người giáo viên thời gian và tâm huyết. Để có được một bài giảng thu hút học sinh, giúp học sinh phát triển tư duy về môn  toán và dẫn dắt học sinh tới niềm say mê tìm tòi sáng tạo, tôi cũng như  bao giáo   viên yêu nghề thường trăn trở với những khó khăn của học sinh trong quá trình tiếp   cận từng bài toán. Trong chương trình toán học phổ thông, bài toán xác định hàm ẩn là bài toán thường  xuyên có mặt trong các đề  thi thử  THPT quốc gia của các trường THPT và kỳ  thi   THPT Quốc gia qua các năm. Vì vậy nó luôn được sự quan tâm đặc biệt đối với học  sinh, bên cạnh đó nó là một bài toán khó với đại đa số các đối tượng học sinh. Băn  khoăn trước những khó khăn đó của học sinh tôi đã tìm tòi và quyết định chọn   phương pháp dạy học “Phát hiện và tìm giải pháp” để  giúp các em học sinh khá  tiếp cận loại toán này một cách hiệu quả nhất.  Với mong muốn giúp các em học sinh lớp 12 trước khi bước vào kỳ  thi Quốc Gia  với tâm lý thoải mái hơn, hy vọng hơn, tôi chọn viết đề tài: “ Phát hiện và tìm giải pháp trong bài toán nguyên hàm và tích phân liên quan   đến xác định hàm ẩn”. II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Các vấn đề tôi trình bày trong chuyên đề này sẽ hỗ trợ cho các em học sinh lớp 12   có học lực khá và các em học sinh có học lực giỏi tiếp cận được với các bài toán về  nguyên hàm, tích phân thông qua việc xác định hàm ẩn. 4
  5. Để  hoàn thành đề  tài này tôi đã nghiên cứu tài liệu sách giáo khoa, các tài liệu về  nguyên hàm và tích phân, các đề thi thử THPT quốc gia, đề  thi THPT quốc gia qua  các năm và qua các diễn đàn toán học ( strong teem toán VD­VDC, nhóm toán VD­ VDC,…). III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU + Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là giúp các em học sinh   lớp 12 có tham vọng lớn trong kỳ  thi THPT quốc gia, tiếp cận được bài toán xác   định hàm ẩn, đồng thời trang bị cho các em các hướng phát hiện và tìm giải pháp,  nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán  ở  trường trung học phổ  thông trong thời gian nền giáo dục nước nhà đang từng bước đổi mới với phương   châm là phát huy tính tích cực và năng lực chủ động sáng tạo của học sinh. + Nhiệm vụ  nghiên cứu: Nghiên cứu qua các tài liệu, sau đó trình bày có hệ  thống  các dạng, các ví dụ điển hình. IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI Trong quá trình dạy học nếu người giáo viên biết khơi dậy trong học sinh tính tò   mò thông qua các phát hiện và biết xây dựng được hệ  thống các dạng bài tập, qua  các phát hiện đó thì sẽ giúp học sinh phát huy được tính tích cực của mình và từ đó   các em sẽ thấy tự tin, vững vàng hơn khi gặp phải dạng toán này. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU + Nghiên cứu luận: Nghiên cứu qua các tài liệu về nguyên hàm và tích phân trong  chương trình toán THPT. + Nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát năng lực học sinh trong vấn đề tiếp cận và giải  quyết bài toán liên quan đến xác định hàm ẩn.  + Thực nghiệm sư phạm: Tiến hành dạy ôn thi THPT quốc gia một số buổi cho các  em học sinh lớp 12 để xem xét tính khả thi, hiệu quả của đề tài. VI. DỰ BÁO NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI          Trong thực tiển dạy ôn thi THPT quốc gia cho các em học sinh lớp 12 tôi sử  dụng đề tài của mình vào giảng dạy và đã thu được những kết quả  khả quan, hầu   hết các em tham gia lớp học đã chủ  động hơn và hứng thú hơn khi tiếp cận với  5
  6. những bài toán liên quan đến việc xác định hàm  ẩn. Từ  đó phát huy được tính tích  cực, chủ động của mình trong học tập.       Đề tài có thể làm tài liệu cho các giáo viên trong việc dạy ôn thi THPT quốc gia  và cho các em học sinh lớp 12 tham khảo. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. CƠ SỞ KHOA HỌC  1. Cơ sở lý luận     1.1. Một số nguyên hàm đặc biệt: +                                                             +                                                             +      1.2. Các quy tắc tính đạo hàm: +                                                         + .     1.3. Một số tính chất của hàm số :     a) Tính chất 1: Cho hai hàm số  và  có nguyên hàm trên . Khi đó, ta có:                   + Nếu  thì .                   + Nếu  thì .      b) Tính chất 2: Cho hai hàm số  có đạo hàm liên tục trên đoạn  thỏa          mãn   và hàm số  liên tục trên đoạn .             Khi đó, ta có: . 1.4. Xác định hàm ẩn bằng cách lấy nguyên hàm hai vế  Bước 1 : Đưa giả thiết về dạng . Bước 2 : Lấy nguyên hàm hai vế của đẳng thức . Bước 3 : Kết luận.     1.5. Xác định hàm ẩn với cận tích phân thay đổi  Bước 1 : Lấy đạo hàm hai vế của đẳng thức chứa tích phân với cận thay đổi. Bước 2 : Kết luận. 1.6. Các bước thực hiện trong dạy học  6
  7. Bước 1 : Phân tích và phát hiện vấn đề Bước 2 : Tìm giải pháp Bước 3 : Trình bày giải pháp Bước 4 : Nghiên cứu sâu giải pháp. 2. Cơ sở thực tiển       Trong xu thế đổi mới nói chung và dạy học ở bộ môn toán nói riêng, việc vận  dụng các phương pháp mới vào dạy học là quan trọng và cần thiết. Nhận thức  được vấn đề này nhiều giáo viên đã tích cực nghiên cứu và tìm ra những hình thức  dạy học tìm giải pháp. Tuy nhiên phần lớn vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện,  do đó hiệu quả dạy học là chưa cao và đặc biệt là việc dạy học chủ đề   “ Các bài   toán nguyên hàm và tích phân liên quan đến xác định hàm ẩn”  chưa có hiệu quả  cao nhất.        Thông qua trao đổi với giáo viên tổ toán thuộc hai trường X và Y trên địa bàn   huyện và khảo sát bằng phiếu điều tra đối với học sinh khi dạy học chủ  đề  này   bằng phương pháp tìm giải pháp, tôi thu được kết quả như sau: Nội dung Số lượng Tỷ lệ (%)  Giáo viên biết dạy học tìm giải pháp 15 68,18% Giáo  viên   dạy   học   tìm   giải  pháp  nhưng   không   thường  10 45,45% xuyên  Giáo viên dạy học tìm giải pháp thường xuyên 5 22,73%  Giáo viên dạy học tìm giải pháp bằng cách phát hiện 2 9,09% Theo số  liệu khảo sát trên, số  giáo viên biết đến phương pháp dạy học tìm giải  pháp là khá nhiều ( chiếm 68,19%) nhưng mới chỉ dừng lại  ở mức độ  tiếp cận lý   thuyết dạy học tìm giải pháp chứ chưa nghiên cứu sâu cho việc tìm giải pháp đó. Về phía học sinh khi giáo viên áp dụng dạy học tìm giải pháp thì các em còn lúng   túng, chưa phát huy được tính tích cực của mình, tính hiệu quả  khi giải quyết các   bài toán cùng dạng chưa cao. Do đó tôi đưa ra hình thức “Phát hiện và tìm giải pháp” để dạy học trong các bài  toán nguyên hàm và tích phân liên quan đến xác định hàm ẩn. 7
  8. II. MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ NGUYÊN HÀM VÀ TÍCH PHÂN LIÊN QUAN  ĐẾN XÁC ĐỊNH HÀM ẨN  1. Xác định hàm ẩn bằng cách lấy nguyên hàm hai vế  Ví dụ 1 Cho hàm số  xác định dương trên  thỏa mãn và . Xác định hàm .   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề Ta thấy  và . Bước 2. Tìm giải pháp ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức. Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có . Do  nên . Suy ra . Vậy  (do  ).  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên nếu ta thay đẳng thức  bởi đẳng thức  với hàm số  tính được  nguyên hàm thì ta có bài toán tổng quát hơn, cụ thể:  ­ Bài toán: Cho hàm số  xác định và có đạo hàm trên khoảng  và hàm số  xác định  trên khoảng  thỏa mãn  và . Xác định hàm . Ví dụ 2 Cho hàm số thỏa mãn và  với mọiTính giá trị của   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề 8
  9. Hàm số cho ta sự tương ứng mỗi giá trị của  thuộc tập xác định có duy nhất một  giá trị của hàm số . Do đó vấn đề đặt ra ở đây là nếu xác định được hàm thì công  việc còn lại là dễ dàng. Bước 2. Tìm giải pháp ­ Nhận thấy nguyên hàm  là tìm được. ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có . Do  nên . Suy ra . Vậy  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên ta thấy, nếu hai vế của đẳng thức lấy nguyên hàm không tính  được nguyên hàm hoặc tính nguyên hàm gặp nhiều khó khăn thì giải pháp trên là  không thực hiện được. Do đó ta đề xuất hướng mỡ rộng bài toán như sau:  Thay  bởi hàm số  tính được nguyên hàm; thay  bởi . ­ Bài toán: Cho hai hàm số  và  xác định trên tập  thỏa mãn ,  và . Xác định hàm . * Chú ý: Từ giải pháp của hai bài toán trên ta đi đến bài toán tổng quát hơn như  sau: Cho hai hàm số  có nguyên hàm trên tập ; hàm sốthỏa mãn và  với mọi Tìm  hàm số . Ví dụ 3 Cho hàm số xác định và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên khoảng  thỏa  mãn và Tính giá trị của   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Ta thấy từ công thức tính đạo hàm  ta suy ra  ­ Do đó để tìm được hàm  thì ta phải tìm được hàm  . Bước 2. Tìm giải pháp ­ Nhận thấy nguyên hàm  là tìm được. 9
  10. ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức ta tìm  được hàm và bài toán trở về bài toán tương tự ví dụ 1. Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có Suy ra    Theo giả thiết ta có  . Suy ra   Vậy  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Nếu ta thay bởi hàm số  xác định trên  và tính được nguyên hàm thì ta có bài toán  mới. Ví dụ 4 Cho hàm số xác định và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên  thỏa mãn và  Tính giá trị của   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Ta thấy từ công thức tính đạo hàm  ta suy ra  ­ Do đó để tìm được hàm  thì ta phải tìm được hàm . Bước 2. Tìm giải pháp ­ Nhận thấy nguyên hàm  là tìm được. ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức ta tìm  được hàm và bài toán trở về bài toán tổng quát của ví dụ 1. Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có                                                                    Suy ra    Theo giả thiết ta có  .  Suy ra   Vậy  10
  11. Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Nếu ta thay bởi hàm số  xác định trên  và tính được nguyên hàm thì ta có bài toán  mới. ­ Từ đẳng thứcnếu ta thay hàm  bằng hàm  thì ta được bài toán mới.   Chú ý: Từ các hướng mở của ví dụ 3 và ví dụ 4, ta có bài toán tổng quát sau: Cho hàm số xác định và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên khoảng  thỏa mãn  ( trong đó  là hàm số tính được nguyên hàm trên  ) và  Xác định hàm .   Ví dụ 5 Cho hàm số đồng biến và có đạo hàm đến cấp hai trên đoạn  thỏa mãn và  Tính giá trị của   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Từ công thức tính đạo hàm  ta đặt ra ý tưởng  chia hai vế của đẳng thức cho  thì  ta có  ­ Do đó để tìm được hàm  thì ta phải xác định được hàm  Bước 2. Tìm giải pháp ­ Nhận thấy nguyên hàm  là tìm được. ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức. ta tìm  được hàm . Bài toán đưa về dạng toán của ví dụ 2. Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có hàm số  đồng biến trên đoạn  và      suy ra . Do đó                                                          Suy ra    Theo giả thiết ta có    Suy ra . 11
  12. Vậy  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp Nếu ta thay  bởi hàm số  xác định trên  và tính được nguyên hàm thì ta có bài toán  tổng quát sau: Cho hàm số đồng biến và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên đoạn  thỏa mãn và  Xác định hàm Ví dụ 6 Cho hàm số xác định dương và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên đoạn   thỏa mãn và Tính giá trị của   Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Từ việc tổng quát ví dụ 3 ta dự đoán hàm  . Do đó ta chia hai vế của đẳng thức  cho .  Thật vậy ch. ­ Do đó để tìm được hàm  thì ta phải xác định được hàm  Bước 2. Tìm giải pháp ­ Nhận thấy nguyên hàm  là tìm được. ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy nguyên hàm hai vế đối với đẳng thức ta tìm  được hàm .  Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có  . Do đó   Suy ra    Theo giả thiết ta có  . Suy ra   Vậy  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp Từ hướng phân tích của giải pháp trên, ta có thể thay  bằng một hàm số hợp  xác  định trên  và tính được nguyên hàm thì ta có bài toán mới. 12
  13. Chú ý:  ­ Từ các hướng mở của ví dụ 5 và ví dụ 6, ta đề suất bài toán tổng quát sau:  Cho hàm số đồng biến và có đạo hàm đến cấp hai liên tục trên đoạn  và hàm số   có đạo hàm liên tục trên đoạn  thỏa mãn và  Xác định hàm 2. Xác định hàm ẩn với cận tích phân thay đổi  Ví dụ 1 Cho hàm số  liên tục trên  thỏa mãn  Tính  Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Để tính được  thì ta phải xác định được hàm . ­ Đây là biểu thức tích phân với cận thay đổi và đương nhiên là ta cũng không tìm  được nguyên hàm của hàm  để đưa vế trái của đẳng thức trên qua biến . Do đó ta  phải tìm một giải pháp khác đủ mạnh chứ không phải là đi tính tích phân . Bước 2. Tìm giải pháp ­ Từ tính chất  ta có  ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy đạo hàm hai vế của đẳng thức. Bước 3. Trình bày giải pháp Lấy đạo hàm hai vế của đẳng thức  ta có                                                                                         . Vậy.  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên ta thấy, nếu ta thay biểu thức  bởi một biểu thức  thì ta có bài  toán mới. ­ Bài toán: Cho hai hàm số và  liên tục trên  thỏa mãn . Xác định hàm . 13
  14. Ví dụ 2 Cho hàm số  dương và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn. Tính .  Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Nếu chúng ta thay  vào đẳng thức trên thì vấn đề đặt ra ở đây là tích phân  chưa  tính được do chưa xác định được hàm . ­ Do vậy cần phải xác định được hàm  trước khi thay  vào. Bước 2. Tìm giải pháp ­ Từ tính chất  ta có  ­ Qua đó ta đề xuất giải pháp lấy đạo hàm hai vế của đẳng thức theo biến . Bước 3. Trình bày giải pháp Lấy đạo hàm hai vế theo biến  của đẳng thức  ta có                                                                                         . Mặt khác 2  Suy ra. Vậy.  Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên ta thấy, nếu ta thay các hệ số của  và  sao cho sau khi đạo  hàm hai vế ta được phương trình đẳng cấp bậc hai đối với  và  có nghiệm thì ta  được bài toán tổng quát hơn. ­ Bài toán: Cho hàm số  dương và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn, với và.  Tính.     Ví dụ 3 Cho hàm số  xác định không âm  và có đạo hàm liên tục trên . Đặt . Biết . Tìm  giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn .          Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Ta thấy hàm số  phụ thuộc vào hàm  nên để tìm giá trị lớn nhất của hàm  thì ta  phải đi xác định hàm  hoặc đi tìm các đặc tính của nó. 14
  15. ­ Do hàm  có mặt cả hai giả thiết của bài toán nên tính chất đặc trưng của nó  được kết hợp cả hai giả thiết nêu trên. Bước 2. Tìm giải pháp ­ Từ tính chất , ta có  ­ Kết hợp với giả thiết   ta đi tìm các thuộc tính của . Bước 3. Trình bày giải pháp Ta có  và  suy ra . Lấy đạo hàm hai vế theo biến  của đẳng thức , ta có. Mặt khác                                                                                          Vậy  giá trị lớn nhất của  trên đoạn  bằng .    Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên ta thấy  bị triệt tiêu, do đó nếu ta thay ddosbawngf một biểu  thức  nào đó sao cho việc tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất là thực  hiện được  thì ta có bài toán mới. ­ Nếu chúng ta thay đổi cận tích phân và các hệ số trong đẳng thức   thì có lớp  các bài toán của dạng này.  Ví dụ 4 Cho hàm số  có giá trị không âm và có đạo hàm liên tục trên đoạn  thỏa mãn.  Biết giá trị lớn nhất của tích phân  có dạng  với . Tính . Bước 1. Phân tích và phát hiện vấn đề ­ Để tìm được giá trị lớn nhất của  thì ta phải tìm được miền giá trị của hàm  trên  đoạn   ­ Do  nên ta cần đánh giá vế phải của bất đẳng thức nhỏ hơn hoặc bằng biểu  thức chứa biến nào? Bước 2. Tìm giải pháp 15
  16. ­ Để đơn giản ta đặt   ­ Từ tính chất , ta có  ­ Kết hợp với giả thiết   ta tìm được mối liên hệ của với. ­ Qua đó ta lấy tích phân hai vế cận từ  đến  của liên hệ đó. Bước 3. Trình bày giải pháp Đặt , ta có.  Theo giả thiết . Suy ra   . Do đó . Vậy . Bước 4. Nghiên cứu sâu giải pháp ­ Với giải pháp trên ta thấy nếu chúng ta thay đổi chiều của bất đẳng thức  thì ta  sẽ được bài toán tìm giá trị nhỏ nhất. ­ Nếu chúng ta thay đổi cận tích phân và các hệ số trong bất đẳng thức   thì có  lớp các bài toán của dạng này.            Nhận xét: Qua các ví dụ  trên ta thấy được tầm quan trọng của các tính   chất về nguyên hàm, tích phân và đạo hàm được nêu trên. Việc định hướng và áp   dụng nó cần có một số  kỷ  thuật phân tích khéo léo và tinh tế, một khi đã phân   tích đúng hướng thì việc lựa chọn công cụ ( tính chất) để giải quyết là đơn giản. BÀI TẬP TƯƠNG TỰ Câu 1: Cho hàm số  xác định trên  thỏa mãn  và . Giá trị của biểu thức  bằng   A.  B.  C.  D.  Câu 2: Cho hàm số  xác định trênthỏa mãn  và . Giá trị của biểu thức  bằng A.  B.  C.  D.  Câu 3: Cho hàm số  xác định dương và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn  và .  Tính . 16
  17. A.  B.  C.  D.  Câu 4: Cho hàm số  xác định và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn  và . Khi đó  phương trình  có bao nhiêu nghiệm ?   A.  B.  C.  D.  Câu 5: Cho hàm số  liên tục, không âm trên đoạn, thỏa mãn  và. Tìm giá trị  nhỏ  nhất  và giá trị lớn nhất  của hàm  trên đoạn . A.  B.  C.                                   D.  Câu 6: Cho hàm số  xác định và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn . Biết và .Tìm  các giá trị của tham số  để phương trìnhcó hai nghiệm phân biệt. A.  B.  C.  D.  Câu 7: Cho hàm số  xác định và có đạo hàm liên tục trên , . Biết , và     với  và   tối giản. Mệnh đề nào sau đây đúng ? A.  B.  C.  D.  Câu 8: Cho hàm số  xác định dương và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn  và . Tính . A.  B.  C.  D.  Câu 9: Cho hàm số có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn  và . Tính  A.  B.  C.  D.  Câu 10: Cho hàm số    đồng biến, có đạo hàm đến cấp hai trên đoạn   và thỏa  mãn . Biết . Khi đó  bằng A.  B.  C.  D.  Câu 11: Cho hàm số  thỏa mãn điều kiện:  với mọi . Tính . 17
  18. A.  B.  C.  D.  Câu 12: Cho . Tìm  A.  B.  C.  D.  Câu 13: Cho . Tính . A.  B.  C.  D.  Câu 14: Cho . Tính  A.  B.  C.  D.  Câu 15: Cho . Tính . A.  B.  C.  D.  Câu 16: Cho hàm số  liên tục trên  thỏa mãn . Tìm . A.  B.  C.  D.  Câu 17:Cho hàm số  liên tục trên  thỏa mãn .Tính  A.  B.  C.  D.  Câu 18: Cho hàm số  thỏa mãn . Mệnh đề nào sau đây đúng ? A.  B.  C.  D.  Câu 19: Cho hàm số  liên tục trên  thỏa mãn . Mệnh đề nào sau đây đúng ? A.  B.     C.                                    D.  Câu 20: Cho hàm số   dương và có đạo hàm liên tục trên  thỏa mãn . Mệnh đề  nào sau đây đúng ? A.  B.  18
  19. C.  D.  Câu 21: Cho hàm số  thỏa mãn . Tính . A.  B.  C.  D.  Câu 22: Cho hàm số  xác định không âm và có đạo hàm liên tục trên . Đặt . Biết  . Tích phân  có giá trị lớn nhất bằng A.  B.  C.  D.  Câu 23: Cho hàm số  xác định không âm và có đạo hàm liên tục trên . Đặt . Biết  . Tích phân  có giá trị lớn nhất bằng A.  B.  C.  D.  Câu 24: Cho hàm số  xác định không âm và có đạo hàm liên tục trên . Đặt . Biết  . Tích phân  có giá trị lớn nhất bằng A.  B.  C.  D.  BẢNG ĐÁP ÁN 1.C 2.B 3.D 4.A 5.A 6.C 7.D 8.D 9.B 10.C 11.A 12.B 13.C 14.A 15.D 16.B 17.A 18.A 19.B 20.D 21.D 22.B 23.B 24.B BÀI TẬP KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM Thời gian: 45 phút Câu 1:Cho hàm số    xác định dương và có đạo hàm liên tục trên   sao cho và .  Tính . A.  B.  C.  D.  19
  20. Câu 2:Cho hàm số  xác định dương và có đạo hàm liên tục trên  sao cho  và . Tính   . A.  B.  C.  D.  Câu 3:Cho hàm số  xác định dương và có đạo hàm cấp hai liên tục trên  sao cho   và. Tính . A.  B.  C.  D.  Câu 4: Cho . Mệnh đề nào sau đúng ? A.  B.  C.  D.  Câu 5: Cho . Tính . B.  C.  D.  A.  BẢNG ĐÁP ÁN 1.B 2.A 3.D 4.B 5.C IV. THỰC NGHIỆM 1. Mục đích thực nghiệm: Kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của đề tài. 2. Nội dung thực nghiệm             ­ Triển khai đề tài:  “ Phát hiện và tìm giải pháp trong bài toán nguyên hàm   và tích phân liên quan đến xác định hàm ẩn”.     ­ Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 12 khá, giỏi môn toán.    ­ Thời gian thực hiện: 2 buổi ( 6 tiết). 3. Kết quả thực nghiệm    Tôi được phân công hỗ  trợ giảng dạy lớp khối A, khối B và khối D trong nhiều   năm nay, do đó có điều kiện thử nghiệm đề tài này trong nhiều lần.   Tùy theo mức độ kiến thức của từng lớp khối tôi đưa ra hệ thống ví dụ cũng  như bài tập phù hợp nên đã tạo ra được hứng thú học tập trong khi các em tiếp  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2