Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của hoạt động công đoàn nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường
lượt xem 3
download
Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn cở sở, nhằm góp phần nâng cao năng lực của người cán bộ công đoàn. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của trường mà đề ra những nội dung phương pháp hoạt động phù hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của hoạt động công đoàn nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ TRƯỜNG Tác giả: Nguyễn Thị Huyền - Tổ Tự Nhiên Nguyễn Sỹ Đức - Tổ Xã Hội Lâm Văn Hiến - Tổ Văn Phòng Sáng kiến thuộc lĩnh vực: Công đoàn Năm học 2022 -2023
- MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU...................................................................................... I. Lý do chọn đề tài........................................................................................ 4 II. Đóng góp mới của đề tài............................................................................ 5 III. Phạm vi, đối tượng và mục đích nghiên cứu........................................... 6 IV. Phương pháp nghiên cứu......................................................................... 6 V. Cấu trúc của đề tài.................................................................................... 6 PHẦN II: NỘI DUNG................................................................................. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 7 1.1.Cơ sở lý luận ........................................................................................... 7 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................ 8 1.2.1. Thực trạng của đội ngũ........................................................................ 8 1.2.1.1. Thuận lợi........................................................................................... 8 1.2.1.2. Khó khăn........................................................................................... 8 1.2.2. Thực trạng của hoạt động công đoàn ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách và hoạt động chuyên môn...................................................................... 8 CHƯƠNG 2. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN ĐƯỢC TỔ 9 CHỨC Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH ..................................... 2.1. Tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật đến đoàn viên công đoàn... 9 2.2. Nâng cao đời sống tinh thần và đoàn kết tập thể…………………… 10 2.2.1. Hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ………………………………………. 10 2.2.2. Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, báo chí………………..…… 12 2.2.3. Nâng cao đời sống vật chất, cải thiện đời sống cho công đoàn viên.. 17 2.2.4. Bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn....... 18 2.3. Phong trào thi đua nữ công: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” 18 “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Nữ công gia chánh”............................ CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG 20 CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ TRƯỜNG..................................................... 3.1. Đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm…………………… 20 3.2. Thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả.................. 21 3.3. Đẩy mạnh phong trào ôn thi tốt nghiệp THPT...................................... 23 2
- 3.4. Khuyến khích tinh thần thi giáo viên giỏi và chủ nhiệm giỏi............... 25 3.5. Hướng dẫn học sinh thi khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả........................ 28 3.6. Đẩy mạnh phong trào tiếp cận và thực hiện chương trình giáo dục 29 phổ thông 2018............................................................................................ CHƯƠNG 4: KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI 30 4.1. Mục đích của khảo sát......................................................................... 30 4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát...................................................... 30 4.2.1. Nội dung khảo sát............................................................................. 30 4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá.......................................... 31 4.2.3. Đối tượng khảo sát............................................................................ 31 4.2.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất......................................................................................................... 31 CHƯƠNG 5: THỰC NGHIỆM VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC................... 36 5.1. Hình thành ý tưởng............................................................................... 36 5.2. Khảo sát thực trạng............................................................................... 36 5.3. Áp dụng thực tiễn................................................................................. 37 5.4. Đối chứng thực nghiệm........................................................................ 37 PHẦN III: KẾT LUẬN............................................................................ I. Đóng góp của đề tài.................................................................................. 40 1. Tính mới.................................................................................................. 40 2. Tính khoa học.......................................................................................... 40 3. Tính khả thi khi ứng dụng thực tiễn........................................................ 40 II. Kiến nghị, đề xuất................................................................................... 40 1. Đối với công đoàn ngành....................................................................... 40 2. Đối với công đoàn trường....................................................................... 40 3. Đối với đoàn viên.................................................................................... 41 Tài liệu tham khảo ........................................................................................ 42 3
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt/Ký hiệu Cụm từ đầy đủ CĐ Công đoàn CĐGD Công đoàn giáo dục ĐT Đề tài GDĐT Giáo dục đào tạo HSG Học sinh giỏi VP Văn phòng KHKT Khoa học kỹ thuật SKKN Sáng kiến kinh nghiệm SP Sản phẩm TNTHPT Tốt nghiệp trung học phổ thông KK Khuyến khích THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở 4
- PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Công đoàn có vai trò quan trọng, ngày càng được khẳng định và lớn mạnh. Công đoàn luôn là chỗ dựa tinh thần, là niềm tin cho quần chúng, góp phần quan trọng đại diện cho quần chúng, đại diện cho tiếng nói của người lao động, đem lại nhiều quyền lợi cho người lao động. Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đã đưa ra mục tiêu, phương hướng của Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2013 - 2018 là: “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước; tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Với phương châm hành động “Vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước, tiếp tục đổi 3 mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn”. Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2018 – 2023 có phương châm hành động: “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, tập trung đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” Còn đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2018 – 2023 cũng nêu rõ “tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp công nhân viên chức và người lao động, làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động”. Trên cơ sở đó, có thể nói hoạt động công đoàn ở cơ sở là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của tổ chức công đoàn. Hoạt động công đoàn, có vai trò và tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của công đoàn, đảm bảo cho công đoàn và mỗi đoàn viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Phần lớn mọi hoạt động của nhà trường đều có sự phối hợp hỗ trợ của các tổ chức công đoàn. Công đoàn có vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của nhà trường. Công đoàn vững mạnh thì nhà trường mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do vậy, hoạt động công đoàn là một trong những yếu tố quyết định sức sống, sự tồn tại, phát triển của công đoàn. Thực tiễn đã chứng minh, 5
- những công đoàn vững mạnh xuất sắc là những công đoàn có hoạt động công đoàn phong phú, thiết thực, hình thức đa dạng, sinh động công đoàn có chất lượng tốt. Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An có nhiều cách làm hiệu quả trong hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai và các nhà giáo, người lao động ở các đơn vị ngoài công lập. Nhiều chương trình phong trào ý nghĩa thiết thực để nâng cao hoạt động chuyên môn, hỗ trợ giáo dục vùng khó cũng đã được triển khai, nổi bật là các chương trình như “Phòng giúp phòng - trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn”, chương trình “một triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, hỗ trợ gần 20 tỷ đồng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, chăm lo tết và tổ chức “Tết sum vầy -xuân bình an” cho cán bộ nhà giáo, người lao động, chung tay hỗ trợ xây dựng công trình “Cầu nối yêu thương - cùng em tới trường”…. Những năm trước (đặc biệt năm học 2021-2022) đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động phát triển kinh tế của cả nước, trong đó có hoạt động dạy học của toàn bộ giáo viên và học sinh của cả nước ta.Trong đại dịch cũng như lúc bình thường thì vai trò của công đoàn là hết sức to lớn,vì đây là tổ chức có nhiệm vụ chăm lo đời sống sức khoẻ cho công đoàn viên. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của nhà trường thì vai trò của việc tổ chức hoạt động có khoa học trong công đoàn cơ sở có vai trò hết sức quan trọng. Với công đoàn Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách những năm qua ngoài nhiệm vụ là bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên thì chúng tôi luôn luôn đổi mới các hoạt động trong công đoàn vừa khoa học lại mang tính nhân văn cao, để kết nối sự đoàn kết, tạo không khí phấn khởi và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt – học tốt. Góp phần đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nhà trường đạt hiệu quả. Trước thực trạng và lý do trên chúng tôi chọn đề tài: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ TRƯỜNG. II. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI Nêu kinh nghiệm hoạt động của công đoàn cơ sở từ thực tiễn hoạt động của cơ quan đơn vị mình. Những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động công đoàn trường, nhằm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh và hoạt động chuyên môn có hiệu quả. Những giải pháp này hoàn toàn có khả năng thực thi và thực hiện ở tất cả các công đoàn cơ sở. Dựa vào thực tế hoạt động của đơn vị chúng tôi, từ việc tiếp tục, đổi mới hoạt động công đoàn, từ tình hình công tác của công đoàn ngành mà định hướng những hoạt động cơ bản, phù hợp với thực tiễn, ở đây các hoạt động không chỉ nâng cao 6
- đời sống tinh thần, tạo sự đoàn kết cho công đoàn viên mà quan trọng là từ tổ chức hoạt động của công đoàn, lồng ghép với hoạt động chuyên môn nhà trường, để kích thích tinh thần thi đua trong dạy tốt-học tốt, nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nhà trường. Mà bản thân trường chúng tôi đã làm và đạt hiệu quả thực sự, được Sở giáo dục và các ban nghành ghi nhận và đánh giá cao. III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Phạm vi mà đề tài đề cập đến là công đoàn cơ sở ở Trường THPT ( Trung học phổ thông) Nguyễn Sỹ Sách.Thời gian từ năm học 2021-2022 đến 2022-2023. Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp, cách làm tổ chức các hoạt động bề nổi để góp phần xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cũng như đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả cao. Đề tài tập trung những mặt làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động công đoàn ở công đoàn cơ sở trường THPT Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn cở sở, nhằm góp phần nâng cao năng lực của người cán bộ công đoàn. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của trường mà đề ra những nội dung phương pháp hoạt động phù hợp. Bản thân là người làm công tác công đoàn nhiều năm, cùng tham gia tổ chức hoạt động cho công đoàn, nghiên cứu đề tài này giúp chúng tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi, chia sẻ cùng bạn bè, đồng nghiệp tìm ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhằm giải quyết tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong quá trình hoạt động ở công đoàn cơ sở . Việc tổ chức hoạt động có khoa học trong công đoàn cơ sở có vai trò hết sức quan trọng, không những tạo được khối đoàn kết tập thể, mà là liều thuốc tinh thần để tạo động lực cho công đoàn viên phấn đấu hết mình, cống hiến cho nhà trường nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường có hiệu quả. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. `1. Phương pháp nghiên cứu lí luận. 2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: điều tra, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, so sánh, tổng hợp... V. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI: Gồm 3 phần chính: Phần 1: Phần mở đầu Phần 2: Nội dung nghiên cứu Phần 3:Kết luận 7
- PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lí luận: Công đoàn là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân - lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lí cơ quan, đơn vị, đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vị trí của công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà công đoàn tham gia. Riêng đối với công đoàn của ngành Giáo dục nói chung và công đoàn các nhà trường(Công đoàn cơ sở) nói riêng thì có một đặc thù khác với nhiều tổ chức công đoàn lao động khác; bởi vì công đoàn các nhà trường chủ yếu là tập hợp những người lao động trí thức; các đoàn viên cơ bản có trình độ nhận thức cao; là những thầy cô giáo trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh, do vậy mỗi cử chỉ, lời nói, hành động và việc làm của các thầy cô đều có tác động không nhỏ không những đối với học sinh và còn có tác động đối với quần chúng nhân dân. Kết quả lao động của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường cũng khác với kết quả của người lao động khác, bởi sản phẩm làm ra của họ không phải là những vật chất cụ thể mà là sản phẩm của trí tuệ và đạo đức con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” mà nghề nhà giáo là nghề trồng người, đó là nghề vì lợi ích trăm năm, một nghề có ý nghĩa chiến lược, cơ bản và lâu dài. Những năm học vừa qua, công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học với nhiều giải pháp thiết thực, linh hoạt, thích ứng, phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hoàn thành các chương trình công tác theo kế hoạch đã đề ra và tổ chức nhiều hoạt động bổ ích chăm lo đời sống vật chất cho giáo viên và học sinh nhờ đó mà Giáo dục Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp dẫn đầu toàn quốc về học sinh giỏi, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Kết quả học sinh giỏi quốc gia tiếp tục giữ vững tốp dẫn đầu của cả nước. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên với nhiều học sinh đạt giải cao ở các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực. Trong nhà trường vai trò của tổ chức công đoàn hết sức to lớn: Vừa chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nhà giáo người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và 8
- bảo vệ Tổ quốc”. Vừa tổ chức hoạt động bề nổi hiệu quả để đẩy mạnh hoạt động chuyên môn của nhà trường. 1.2. Cơ sở thực tiễn: 1.2.1. Thực trạng đội ngũ: Tổng số công đoàn viên: 76 người, trong đó: nữ 46. Trình độ chuyên môn: Đại học: 64, trên đại học: 12. Ban chấp hành gồm có 5 đ/c (Trong đó: có 2 nữ - có 5 đảng viên). Công đoàn cơ sở gồm có 5 tổ: Tổ CĐ tổ Tự Nhiên, tổ CĐ tổ Xã Hội, tổ CĐ tổ Văn, tổ CĐ tổ Toán Tin, tổ CĐ tổ Văn Phòng-Ngoại Ngữ Tổ chức cơ sở đảng: Có 4 chi bộ 1.2.1.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn nghành Giáo dục và cấp uỷ Đảng bộ nhà trường. Được sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường. Ban chấp hành công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, trẻ khoẻ, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị. Các thành viên công đoàn có tinh thần đoàn kết, có trình độ chuyên môn, có tâm huyết với trường, với nghề 1.2.1.2. Khó khăn: Các đồng chí trong ban chấp hành đều là kiêm nhiệm, việc phân bố thời gian cho hoạt động công đoàn còn gặp không ít khó khăn. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo cán bộ công đoàn. Các phong trào thi đua còn mang tính chủ đề, chủ điểm và phụ thuộc vào kế hoạch của nhà trường và công đoàn cấp trên. Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động. Một số công đoàn viên còn nặng về chuyên môn, nhà xa, con nhỏ, cha mẹ hai bên già yếu nên ít có thời gian để tham gia các hoạt động phong trào. 1.2.2. Thực trạng của hoạt động công đoàn ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách và hoạt động chuyên môn: Những năm trước Công đoàn trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho cán bộ, công nhân viên trong nhà trường thì công đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, báo chí… nhân các ngày lễ lớn. Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động ngày lễ 9
- còn mang tính hình thức chưa thường xuyên, nên hiệu quả của hoạt động bề nổi trong công đoàn chưa cao, chưa đẩy mạnh được hoạt động chuyên môn của nhà trường thông qua hoạt động công đoàn. Nhưng từ năm 2018 và đặc biệt là năm học 2021-2022 và 2022- 2023 với vai trò là uỷ viên ban chấp hành công đoàn chúng tôi đã trăn trở, tham mưu với ban chấp hành công đoàn là tập trung chỉ đạo tổ chức các hoạt động cho tập thể cán bộ giáo viên một cách thường xuyên và đồng thời đổi mới hoạt động một cách khoa học, đa dạng để vừa tạo sự đoàn kết trong công đoàn cơ sở, vừa đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường đạt kết quả cao, đưa vị thế nhà trường lên một tầm cao mới. Nên hai năm qua, thầy trò trường THPT Nguyễn Sỹ Sách gặt hái được nhiều thành tích cao như trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, thi khoa học kỹ thuật, hay ôn thi tốt nghiệp THPT… Chương 2. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN ĐƯỢC TỔ CHỨC Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH. 2.1. Tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật đến đoàn viên công đoàn. Việc đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động công đoàn viên: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn, là một việc làm hết sức quan trọng. Đối với công đoàn trường chúng tôi thường lồng ghép các chủ đề toạ đàm nhân các ngày lễ 20.10, 20.11, 8.3…để tuyên truyền đến công đoàn viên: Nhân ngày 20.10 hay 8.3 các cấp công đoàn tăng cường tổ chức tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về phụ nữ và công tác nữ công. Chú trọng tuyên truyền Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”. Ôn lại truyền thống lịch sử Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; tuyên truyền hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật có liên quan đến lao động nữ và trẻ em như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Dân số, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bộ luật Lao động… Nhân ngày 20.11 thì chúng tôi tổ chức toạ đàm trong giáo viên và mứt tinh trong học sinh để tuyên truyền cho học sinh truyền thống “Tôn sư, trọng đạo”, lồng ghép trong chương trình toạ đàm ngoài tuyên truyền cho công đoàn viên về nhiệm vụ và quyền lợi của giáo viên, thì chúng tôi còn tuyên truyền các văn bản, thông tư 10
- quy định của bộ giáo dục ví dụ: Thông tư 58 về đánh giá xếp loại học sinh. Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT Hình 1: Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề của nữ công, nhân ngày 20.10 Hình 2: Hình ảnh sinh hoạt chuyên đề của nữ công, nhân ngày 8.3 Ngoài sự lồng ghép sinh hoạt chuyên đề trong các ngày lễ để tuyên truyền, vận động công đoàn viên thì các cấp công đoàn cũng thường xuyên nhắc nhở động viên công đoàn viên hưởng ứng các cuộc vận động do cấp trên vận động như: ủng hộ quỹ vác xin phòng chống cô vit, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, tham gia hiến máu nhân đạo…kết quả 100% đoàn viên công đoàn tham gia nhiệt tình. 2.2. Nâng cao đời sống tinh thần và đoàn kết tập thể: 2.2.1. Hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ. Với một công đoàn cơ sở vững mạnh thì chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động thăm hỏi hiếu hỉ là quan trọng nhất, vì nhiệm vụ của tổ chức công đoàn là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên một cách chu đáo nhất, để công đoàn viên yên tâm công tác cống hiến cho nhà trường, vì vậy trong nhiều năm qua công đoàn cơ sở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách duy trì quỹ thăm hỏi, quỹ này có kinh phí một phần trích từ quỹ công đoàn, một phần trích từ quỹ phúc lợi nhà trường, phần còn lại là đóng góp của công đoàn viên. Để quỹ này hoạt động có hiệu quả nhất thì ban chấp hành công đoàn đã xây dựng một quy chế thăm hỏi chi tiết, khoa học: + Đối với thăm hỏi: Đối tượng thăm hỏi: Công đoàn viên hoạt động trong công đoàn, thân nhân của công đoàn viên như: bố, mẹ, con, chồng, vợ… 11
- Mức độ được thăm hỏi: Được quy định rõ cho thăm bản thân hoặc thân nhân của công đoàn viên Hình thức thăm hỏi:Ban chấp hành công đoàn giao về các tổ công đoàn, tổ trưởng công đoàn thường xuyên quan tâm đến công đoàn viên để nắm bắt thông tin, để đảm bảo khách quan thăm hỏi động viên kịp thời nhất. Hình 3: Hình ảnh thăm hỏi của tổ trưởng công đoàn tổ Xã Hội + Đối với hiếu, hỉ: Được sự động viên, giác ngộ của ban chấp hành công đoàn nên khi gia đình công đoàn viên có việc hỉ vui thì tất cả công đoàn viên cùng đến chia sẻ niềm vui, còn có nỗi buồn thì anh em cùng đến chia sẻ nhiệt tình, tạo nên khối đoàn kết thống nhất trong tập thể. Ngoài ra trong thời gian dịch bệnh Cô-vit, ngoài động viên anh em phòng chống dịch tốt thì chúng tôi tham mưu với ban chấp hành cũng có những chủ trương 12
- kịp thời để đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả: Như tổ chức nấu ăn cho các khu cách li, tặng quà động viên cho công đoàn viên bị cách li, hoặc những người bị nhiễm đầu tiên… Hình 4: Cán bộ công đoàn viên nấu cơm cho khu cách li và cán bộ trực chốt chống cô -vít ( Tháng 10.2021) Nhờ hoạt động dựa vào quy chế đã được thống nhất, nên hoạt động thăm hỏi hiếu hỉ của tổ chức công đoàn trường tôi nhận được sự đồng tình cao của công đoàn viên. Nên đã góp phần động viên tinh thần rất lớn cho thân nhân cũng như bản thân công đoàn viên. 2.2.2. Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, báo chí: Đây là một hoạt động bề nổi có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động của công đoàn trong các ngày thường cũng như ngày lễ, vì thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao các đoàn viên công đoàn vừa rèn luyện sức khỏe, vừa đoàn kết gắn bó và tinh thần vui vẻ, phấn chấn để bước vào những giờ dạy hiệu quả. + Với hoạt động thể dục thể thao: Thường ngày được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường nên ban chấp hành động viên công đoàn viên sắp xếp thời gian để hoạt động thể thao: trong trường thành lập các câu lạc bộ như câu lạc bộ bóng chuyền 13
- nam, nữ, câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc bộ cờ tướng…thu hút hầu hết các công đoàn viên tham gia, các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên liên tục vào cuối các buổi chiều, các công đoàn viên vừa tranh thủ rèn luyện sức khoẻ, lại vừa xả tress sau một ngày lên lớp căng thẳng. Hình 5: Hình ảnh các thầy đang chơi cờ vua trong giờ giải lao Hình 6: Hoạt động bóng chuyền sau mỗi buổi chiều của công đoàn viên Hình 7: Hoạt động câu lạc bộ bóng bàn sau giờ chiều - Vào các ngày lễ 20.10, mồng 8.3 hay 20.11… chúng tôi tham mưu với ban chấp hành công đoàn thường xuyên đổi mới tổ chức các hoạt động thể thao như ngày 20.10 hay mồng 8.3 thì tổ chức thi đấu bóng chuyền nữ giữa các tổ công đoàn, hay thi kéo co, bóng đá nữ, cầu lông, nhảy dây, nhảy bì… 14
- Hình 8: Hoạt động thi kéo co nam nữ nhân ngày 20.10 Hình 9: Hoạt động thi bóng chuyền nữ nhân ngày 20.10 Hình 10: Hoạt động nhảy bì và nhảy dây nhân ngày nhân ngày 8.3 15
- Hình 11: Hoạt động thi đấu bóng chuyền nam nữ ngày nhân ngày 8.3 - Nhân ngày 20.11 thì hoạt động thể thao sổi nổi và nhiều nội dung hơn như tổ chức thi bóng bàn, bóng chuyền nam, nữ giữa các tổ, hay công đoàn mời các câu lạc bộ ngoài nhà trường (Câu lạc bộ bóng chuyền Nam Phát, câu lạc bộ bóng chuyền nữ gạch ngói Rào Gang ), lên trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, hay mời trường THPT Đặng Thúc Hứa về giao lưu vừa để tạo sự đoàn kết, vừa để giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm về thể thao cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác. Hình 12: Đội bóng chuyền nữ giao lưu với trường THPT Nguyễn Cảnh Chân và THPT Đặng Thúc Hứa 16
- Hình 13: Đội bóng chuyền Nam và Nữ giao lưu học hỏi với các trường trong cụm - Năm học 2022.2023 năm kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Nên ban chấp hành công đoàn phối hợp với nhà trường và câu lạc bộ bóng chuyền nam tổ chức giải bóng chuyền nam tranh cúp Tứ Hùng, giải được tổ chức công phu với sự tham gia của bốn đội bóng, trong trường hai đội(đội giáo viên và đội học sinh được mời thêm cầu thủ ngoài tham dự), ngoài trường là hai đội của cựu học sinh vùng Thanh chương và cựu học sinh làm việc ở thành phố Vinh, bốn đội bóng ngang sức ngang tài đã cống hiến cho khán giả trong trường cũng như nhân dân quanh trường những trận bóng kịch tính, tạo ra một ngày hội thể thao vui tươi phấn khởi góp phần cho sự thành công của lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Hình 14: Giải bóng chuyền tranh cup tứ Hùng chào mừng 40 năm ngày thành lập trường + Hoạt động văn nghệ: là một trong những hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần của công đoàn viên, mặc dù tuổi đã trung niên hầu như trên U40 cả nhưng các thầy cô giáo rất mê văn nghệ, nhất là karaoke, cứ mỗi lúc có dịp chúng tôi tổ chức bố trí loa đài cho công đoàn viên cùng vui ca hát nhảy, để xua bớt những 17
- mệt nhọc sau những giờ lên lớp, hơn nữa chúng tôi còn tổ chức các hoạt động thi hát giữa các tổ, thậm chí ngoài hát còn múa phụ hoạ được đầu tư công phu (như hát còn xuống Vinh, Nam Đàn thu âm, múa còn đi thuê trang phục phù hợp) để cho tiết mục thêm sôi động và lôi cuốn nhiều người cùng tham gia, nhân ngày 20.11 vừa qua có tám thầy cô tích cực tham gia vào đội văn nghệ của trường, sau hơn một tháng tích cực tập luyện, các thầy cô đã cùng lăn lê bò choài với học trò rất vất vả để các tiết mục được biểu diễn nhân dịp 40 năm ngày thành lập trường, đã được quan chức cũng như đại biểu khen ngợi hết lời. Hình 15: Tiết mục văn nghệ của các thầy cô và học sinh nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường + Hoạt động báo chí: Hoạt động này có vẻ ngày thường trầm lắng hơn hoạt động thể thao, văn nghệ, nhưng nhân ngày lễ đặc biệt ngày lễ 20.11 thì hoạt động báo chí không kém phần sôi động, nhân ngày này thơ ca vốn ấp ủ lâu nay thì đây là dịp các thầy cô thể hiện những tâm tư, suy nghĩ của mình về trường, về lớp, về đồng nghiệp…vì vậy năm nào công đoàn cũng cho ra mắt tờ báo đặc biệt “Gương sáng”, đăng toàn bộ các bài thơ văn của công đoàn viên để cho giáo viên trong trường và quan khách thưởng thức. Chẳng biết báo “Gương sáng” ra đời từ năm nào, chỉ biết rằng những năm 2000 chúng tôi về trường thì đã có, và cùng theo năm tháng hơn 20 năm qua thì báo “Gương sáng” là món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày lễ 20.11 của trường chúng tôi. 18
- Hình 16: Báo gương sáng hàng năm của tập thể công đoàn 2.2.3. Nâng cao đời sống vật chất, cải thiện đời sống cho công đoàn viên: Đời sống của giáo viên ngày nay ngày càng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là công đoàn viên là giáo viên trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, tính đến thời điểm hiện nay công đoàn viên trường tôi có 100 % có nhà ở kiên cố, không phải thuê nhà (có 3 gia đình ở ký túc xá chỉ để gần trường, tiện công tác chứ đã xây nhà ở quê). Có gần phân nửa gia đình giáo viên sắm được ô tô vừa để làm phương tiện đi lại, vừa kiếm thêm việc làm để tạo thu nhập thêm cho gia đình, ngoài ra một số giáo viên còn tiết kiệm được để đầu tư bất động sản, và không có gia đình nào lâm vào cảnh nợ nần hay quá khó khăn…đó là thành quả của sự nỗ lực của bản thân các công đoàn viên nhưng cũng là sự động viên tạo điều kiện của nhà trường, công đoàn bằng các biện pháp sau: Đi phường tiết kiệm: Chúng tôi động viên công đoàn viên tổ chức các nhóm phường: Phường 10 triệu đồng/1 tháng, phường 5 triệu đồng/1 tháng, phường 2 triệu đồng/1 tháng…phường chủ yếu để giúp nhau, ai cần thì cho nhận trước, lời lãi chỉ cho có chứ không đáng kể, nhờ vậy mà các công đoàn viên đã tiết kiệm chi tiêu góp gió thành bão và từng bước làm được những việc lớn như xây nhà, sắm xe… Làm thêm ngoài: tham mưu với ban chuyên môn nhà trường tạo điều kiện cho công đoàn viên có thời gian, như sắp xếp thời khoá biểu khoa học phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, nhưng được nghỉ nhiều ngày hơn để có thời gian kinh doanh thêm, ví dụ: vợ chồng cô Phan Hà - thầy Hữu Khoa bán thêm chăn, ga, gối, đệm, mỹ phẩm. Vợ chồng tôi kinh doanh thêm Gas, mua xe vừa phục vụ gia đình nhưng vừa chạy taxi thêm, vợ chồng anh Hiến mở quán phô tô và bán hàng, hay cô Thảo, cô Hà, cô Vinh, cô Việt Anh….rất nhiều giáo viên ngoài giờ lên lớp thì về làm bánh, ship hàng cho khách. Ngoài tạo điều kiện về thời gian thì công đoàn sẵn sàng hỗ trợ vốn để công đoàn viên phát triển kinh tế. 19
- Hỗ trợ nhau lúc khó khăn hoạn nạn: nếu gia đình nào gặp phải việc rủi ro mà thiệt hại nhiều về kinh tế thì ban chấp hành vận động anh em công đoàn viên kẻ ít người nhiều hỗ trợ về kinh tế, để động viên gia đình đó vượt qua khó khăn hoạn nạn. 2.2.4. Bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Ngoài chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công đoàn viên thì việc đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên cũng là nhiệm vụ quan trọng, vừa nằm trong ban chấp hành công đoàn, vừa là trưởng ban thanh tra, vừa thành viên ban tài vụ, chúng tôi giám sát được các chế độ chính sách của công đoàn viên được hưởng theo luật công chức hay theo quy chế chi tiêu nội bộ nhà trường nên chúng tôi thường xuyên nhắc nhở ban tài vụ nhà trường chi đúng, chi đủ các chế độ cho công đoàn viên kịp thời. Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của tập thể cán bộ, nhà giáo, người lao động, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ cơ quan. Công đoàn cử đại diện tham gia hội đồng nâng bậc lương, hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật, hội đồng trường, hội đồng chuyên môn... để nhằm tham mưu, góp ý và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cán bộ, nhà giáo, người lao động. Bên cạnh giám sát về chế độ tài chính thì chúng tôi còn tham mưu với ban chuyên môn nhà trường phân công lao động đúng chuyên môn, đúng trình độ và đảm bảo mặt bằng lao động trong trường để tạo sự công bằng nhất. 2.3. Phong trào thi đua trong nữ công: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, “Nữ công gia chánh”… Phong trào “giỏi việc trường đảm việc nhà”, “nuôi con khoẻ dạy con ngoan” là hoạt động không thể thiếu trong nữ công. Đối với trường tôi nữ công chiếm hơn phân nửa giáo viên của trường, hầu hết các cô đều nuôi con ở độ tuổi đi học và chăm bố mẹ già yếu, nên công đoàn luôn phát động phong trào thi đua trong công tác chuyên môn ở trường như giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi… thì ban chấp hành công đoàn còn động viên chị em chăm lo gia đình, phụng dưỡng bố mẹ hai bên chu đáo, đặc biệt là nuôi con khoẻ dạy con ngoan, trong nữ công lập các nhóm nhỏ để trao đổi với nhau về kinh nghiệm nuôi dạy con, vì vậy mà con các thầy cô trong trường đều học tập chăm chỉ đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp…Kết quả hàng năm 100% nữ công đều đạt danh hiệu “giỏi việc trường đảm việc nhà”, “nuôi con khoẻ dạy con ngoan” cấp 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 55 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học tập của học sinh thông qua dạy học dự án môn hóa học
54 p | 48 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học văn cho học sinh THPT thông qua kiểu bài làm văn thuyết minh
48 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua bài tập thí nghiệm Vật lí
38 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua dạy học Bài tập hóa học chương Ancol - Phenol lớp 11 trung học phổ thông
74 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức các môn học dạy bài: Cacbohiđrat và lipit
67 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn