Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực trạng của việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT hiện nay; Vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT; Đề xuất một số giải pháp để phát huy vai trò của Công đoàn nói trên; Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI VÀ THÙ ĐỊCH TẠI TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4” Lĩnh vực: Công Đoàn
- SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI VÀ THÙ ĐỊCH TẠI TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4” Lĩnh vực: Công Đoàn Nhóm tác giả: Lê Thị Thanh Huyền Đinh Văn Hải Ngô Quang Vân Năm học 2023 - 2024
- MỤC LỤC Mục lục Trang PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4 Đối tƣợng nghiên cứu 2 5 Phạm vi nghiên cứu 2 6 Phƣơng pháp nghiên cứu 2 7 Tính mới và đóng góp của đề tài 2 8 Kế hoạch nghiên cứu 2 PHẦN II NỘI DUNG CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu đề tài 2 2 Một số khái niệm sử dụng trong đề tài 3 3 Cơ sở lý luận 4 4 Cơ sở thực tiễn 6 CHƢƠNG 2 GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TẠI TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4 1 Thuận lợi và khó khăn khi tiến hành các giải pháp 13 2 Giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong 14 thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4 2.1 Phát huy vai trò gương mẫu, tích cực, chủ động phấn đấu tu 14 dưỡng, rèn luyện trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch 2.2 Nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong 15 việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
- 2.3 Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tham gia trực tiếp vào hoạt 18 động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch 2.4 Đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên turyền, vận động của 22 Công đoàn nhà trường trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch 2.5 Đa dạng hóa các hoạt động của Công đoàn, nhân rộng và 26 phát triển các mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả 2.6 Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi chế độ, 33 chính sách, pháp luật đối với cán bộ, đoàn viên bảo đảm việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn 2.7 Làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, dư 35 luận xã hội 2.8 Tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, BGH, phối hợp 36 với các tổ chức trong và ngoài nhà trường làm tốt mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch 2.9 Số hóa hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu 40 tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tổ chức Công đoàn 3 Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp 43 đề xuất CHƢƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM 1 Mục đích thực nghiệm 46 2 Đối tƣợng thực nghiệm 46 3 Nội dung thực nghiệm 46 4 Phƣơng pháp thực nghiệm 46 5 Kết quả thực nghiệm 46 PHẦN III KẾT LUẬN 1 Kết luận 49 2 Ý nghĩa của đề tài 50 3 Kiến nghị 50 4 Hƣớng phát triển của đề tài 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC VIẾT TẮT TT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 BGH Ban giám hiệu 2 GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo 3 CLB Câu lạc bộ 4 CNTT Công nghệ thông tin 5 CNVC Công nhân viên chức 6 CNCS Chủ nghĩa cộng sản 7 CNXH Chủ nghĩa xã hội 8 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 9 GV Giáo viên 10 HS Học sinh 11 NCKH Nghiên cứu khoa học 12 NLĐ Ngƣời lao động 13 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 14 THPTQG Trung học phổ thông quốc gia 15 THPT Trung học phổ thông 16 UBND Ủy ban nhân dân 17 XHCN Xã hội chủ nghĩa
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, cùng với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế toàn cầu hóa và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, các lực lượng thù địch, phản động tăng cường nhiều phương thức, thủ đoạn mới để chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Giáo dục là lĩnh vực đặc biệt, có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước, tác động đến mọi gia đình, con người trong xã hội. Do đó, đây là lĩnh vực các thế lực thù địch, phản động thường xuyên tìm cách tác động và xuyên tạc nhằm làm suy giảm niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, suy giảm uy tín của nền giáo dục nước nhà; phủ nhận thành tựu giáo dục; kích động tư tưởng bất mãn, chống đối của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đội ngũ trí thức. Hậu quả của các thủ đoạn này là làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên, đội ngũ trí thức và các tầng lớp nhân dân mất phương hướng về chính trị, tư tưởng, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào nền giáo dục, vào vai trò lãnh đạo của Đảng, nhà nước, tiến tới kích động, lôi kéo một bộ phần trí thức và các tầng lớp nhân dân vào các hoạt động chống phá, biểu tình, gây mất an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội, giúp chúng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trước tình đó, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35- NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”1. Trên cơ sở đó, trong nhiều năm qua, tổ chức Công đoàn các cấp, trong đó có Công đoàn các trường THPT đã đẩy mạnh thực hiện việc quán triệt và triển khai thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau, việc thực hiện nhiệm vụ này vẫn chưa thực sự được chú trọng, vai trò của tổ chức Công đoàn ở các trường THPT trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch chưa được phát huy. Nắm bắt được chủ trương của Đảng, Nhà nước, Công đoàn cấp trên, trong các năm học vừa qua, Công đoàn trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã linh hoạt thực hiện nhiều nội dung, hình thức giáo dục, tuyên truyền đến đoàn viên Công đoàn, nhằm thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đoàn viên. Từ những kết quả đã đạt được trong thực tế, chúng tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4”. 2. Mục đích nghiên cứu 1 https://dangcongsan.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/tang-cuong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-dau- tranh-phan-bac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-656023.html
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Tìm hiểu thực trạng của việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT hiện nay; Vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT; Đề xuất một số giải pháp để phát huy vai trò của Công đoàn nói trên; Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp. 4. Đối tƣợng nghiên cứu Vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT. 5. Phạm vi nghiên cứu Cán bộ, đoàn viên trường THPT Quỳnh Lưu 4 và một số trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu; Phương pháp điều tra; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp thực nghiệm sư phạm; Phương pháp thống kê toán học… 7. Tính mới và đóng góp của đề tài Đề tài góp phần làm rõ thực trạng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT hiện nay; Vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT; Đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trường THPT. 8. Kế hoạch nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 8 - 2023 đến tháng 4 - 2024. PHẦN II. NỘI DUNG CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu đề tài Cho đến nay, đã có một số bài viết trên các tạp chí, báo điện tử về vấn đề phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong nước như: Bài viết “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”2 của Thanh Tâm (Báo Công thương, năm 2023); Bài viết “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”3 của Vương Trần (Báo Lao động, năm 2022), Bài viết “Phát huy vai trò các chủ thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai 2 https://congthuong.vn/vai-tro-cua-cong-doan-trong-dau-tranh-phan-bac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-voi-cong- nhan-lao-dong-254888.html 3 https://dantoctongiao.laodong.vn/dai-doan-ket-dan-toc/phat-huy-vai-tro-cong-doan-trong-bao-ve-nen-tang-tu- tuong-cua-dang-1099969.html
- trái, thù địch” 4 của Lê Thị Hạnh (Tạp chí điện tử lý luận chính trị, năm 2022)…Các bài viết đã nêu lên được thực trạng, vai trò cũng như một số giải pháp để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, vẫn chưa có một đề tài hay một công trình nghiên cứu nào đề cập sâu đến vai trò của tổ chức Công đoàn trường học trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái và thù địch trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở kế thừa những kết quả của các tác giả đi trước, trong đề tài này chúng tôi tập trung đi sâu và làm rõ một số vấn đề như sau: Thứ nhất, thực trạng của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Thứ hai, phân tích nguyên nhân những kết quả đạt được và hạn chế tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay. Thứ ba, tìm hiểu thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu Thứ tư, đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. 2. Một số khái niệm sử dụng trong đề tài Công đoàn: Là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Nền tảng tư tưởng của Đảng: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội5 (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam được xác định là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị chỉ rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội 4 http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dien-dan/item/4124-phat-huy-vai-tro-cac-chu-the-bao-ve-nen-tang-tu- tuong-cua-dang-dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich.html 5 https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-dang/lan-thu-xi/cuong-linh-xay- dung-dat-nuoc-trong-thoi-ky-qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-bo-sung-phat-trien-nam-2011-1528
- nhập quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”6. 3. Cơ sở lý luận 3.1. Chủ trƣơng của Đảng và nhà nƣớc trong việc tăng cƣờng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu trang phản các các quan điểm sai trái, thù địch Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” của Bộ Chính trị. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” của Bộ Chính trị. Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII với mục tiêu: “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”7. 3.2. Vai trò của tổ chức Công đoàn ở các trƣờng THPT hiện nay Tổ chức Công đoàn trong trường học là tổ chức cơ sở của Công đoàn Việt Nam, luôn luôn đồng hành cùng cấp ủy, BGH , các tổ chức trong nhà trường và tập thể sư phạm trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn cơ sở. Cụ thể: Thứ nhất, Công đoàn nhà trường có vai trò trong việc chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong ngành, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đoàn kết, phát triển bền vững. Thứ hai, Công đoàn nhà trường còn tích cực và chủ động tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của cán bộ, đoàn viên; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Thứ ba, Công đoàn nhà trường là tổ chức đóng vai trò đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, đoàn viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, chủ trương công tác Công đoàn, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Thứ tư, tổ chức Công đoàn các trường học cũng đóng vai trò phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên như phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt"; cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" cho phù hợp với thực tiễn, trở thành nhiệm vụ và hoạt động thường xuyên của mỗi nhà giáo và người lao động trong các nhà trường, thực hiện cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm". Thứ năm, Công đoàn trường học cũng tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên 6 https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/ket-luan-so-35-kltw-ngay-0552022- cua-bo-chinh-tri-ve-danh-muc-chuc-danh-chuc-vu-lanh-dao-va-tuong-duong-cua-he-thong-8535 7 https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-dai-hoi-cong-doan-viet-nam-lan-thu-xiii- 119231204165806245.htm
- và hiệu quả hoạt động của Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời, triển khai hiệu quả công tác nữ công, góp phần chăm lo tốt hơn cho nữ đoàn viên trong các nhà trường. Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” được quan tâm, triển khai sâu rộng trong các nhà trường và được cụ thể hóa bằng phong trào NCKH, viết SKKN và làm đồ dùng dạy học. Thứ sáu, Công đoàn nhà trường cũng chủ động phối hợp cùng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trường học, làm tốt chức năng giám sát phản biện của Công đoàn; đổi mới hoạt động Công đoàn, hướng hoạt động của Công đoàn về cơ sở, tập trung cho việc thực hiện chức năng chủ yếu của tổ chức Công đoàn và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên. 3.3. Vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại các trƣờng THPT Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII với mục tiêu: “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”. Để xây dựng và phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh, phù hợp với mục tiêu đã đề ra, Công đoàn phải thể hiện tốt vai trò của mình, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, người lao động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của tổ chức Công đoàn và mỗi cán bộ, đoàn viên, cụ thể: Thứ nhất, các tổ chức Công đoàn trường học đóng vai tò quan trọng trong việc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, BGH, các tổ chức nhà trường trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm năng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên nhận thức đúng đắn sách lược của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, Công đoàn nhà trường là tổ chức trực tiếp thực hiện đa dạng các giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong trường học. Thứ ba, tổ chức Công đoàn trường học lựa chọn, sử dụng các phương thức, giải pháp phù hợp, có tính bản lề, kết hợp “xây” và “chống”. Phương thức này bảo đảm các giá trị về tạo lập tinh thần cách mạng, có sự kết hợp với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thứ tư, Công đoàn nhà trường là tổ chức tiên phong, kết hợp cùng lúc nhiều phương thức, giải pháp, như đấu tranh, phản bác với nêu gương; tuyên truyền, phổ biến với giáo dục ý thức cách mạng, chủ nghĩa yêu nước; đấu tranh, phản biện với chứng minh, đối chứng, so sánh; đấu tranh, phản biện với sử dụng biện pháp mạnh để tập hợp cán bộ, đoàn viên thành một “mặt trận” đoàn kết, bào vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.
- 4. Cơ sở thực tiễn 4.1. Thực trạng của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trƣờng THPT hiện nay 4.1.1. Thực trạng nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong lĩnh vực giáo dục hiện nay Đại hội Đảng lần thứ VI (12/1986) là mốc son đánh dấu quá trình đổi mới đất nước, sau gần 40 năm, bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta đã luôn giữ vững được độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, định hướng XHCN, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước; tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế8. Để có được những thành tựu đó là không hề dễ dàng vì sự chống phá lâu dài, thâm độc của các lực lượng thù địch trong và ngoài nước. Một trong những nhân tố đảm bảo cho thành công của sự nghiệp đổi mới về lý luận cũng như thực tiễn phải luôn giữ vững sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Trong đó bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề nguyên tắc, là một trong những quan điểm cơ bản, trọng yếu, xuyên suốt và bao trùm trong hệ thống quan điểm lý luận của Đảng, liên quan trực tiếp đến hệ tư tưởng của Đảng, của chế độ XHCN của chúng ta. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực đặc biệt, có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước, tác động đến mọi gia đình, mọi con người trong xã hội. Do đó, đây là lĩnh vực các thế lực thường xuyên tìm cách tác động theo mục đích của “Diễn biến hòa bình”. Mục tiêu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực giáo dục là làm suy giảm niềm tin của quần chúng nói chung, lực lượng cán bộ, GV, giảng viên, HS, sinh viên, các bậc phụ huynh nói riêng vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy chính quyền của Nhà nước, dần dần đi đến thay đổi đường lối chính trị theo những mưu đồ của họ. Thủ đoạn xuyên tạc trong giáo dục tập trung ở một số vấn đề như sau9: Thứ nhất, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước về giáo dục. Một số yếu kém, tồn tại trong giáo dục được khai thác triệt để, mà bỏ qua những thành quả to lớn của giáo dục đã đạt được, những thành quả đó là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Mặt khác, họ còn xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thứ hai, thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong giáo dục, làm suy giảm niềm tin của lực lượng cán bộ, GV, giảng viên, HS, sinh viên, các bậc 8 https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/dau-tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich/chi-tiet/- /asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem- sai-trai-thu-dich-trong-boi-canh-moi 9 https://www.tuyengiao.vn/am-muu-thu-doan-dien-bien-hoa-binh-cua-cac-the-luc-thu-dich-voi-van-hoa-van-nghe- chi-la-su-cuong-dieu-bao-130274
- phụ huynh và nhân dân vào nền giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Thứ ba, sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục, đề cao nền giáo dục Mỹ, phương Tây, chê bai nền giáo dục nước nhà. Trên thực tế, nền giáo dục nước nào cũng có những ưu, nhược điểm, cho nên chúng ta chỉ có thể tham khảo, tiếp thu những điểm, những cách làm xét thấy phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, chúng ta không đóng cửa mà sẵn sàng giao lưu với các nền giáo dục khác, nhưng cũng không thái quá trong vấn đề mở cửa giáo dục. Thứ tư, ra sức quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục phương Tây và Mỹ coi đó là điểm đến lý tưởng, con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện làm “rạng rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước”. Thủ đoạn là tăng cường hợp tác, giao lưu về giáo dục, nhất là việc đi học tập, đào tạo tại các nước tư bản, bằng cách đẩy mạnh hỗ trợ kinh phí, liên kết đào tạo, thẩm thấu những “giá trị” xã hội tư bản một cách tự nhiên, nhưng rất thâm độc, nhằm “tẩy não” làm chuyển hóa tư tưởng dẫn tới quá trình “tự diễn biến”. Tất cả hoạt động đó nhằm âm mưu làm thay đổi chế độ ở Việt Nam trong tương lai. Nguy hiểm hơn, họ còn đòi loại bỏ các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo; giảng viên, sinh viên phải được tự do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ thuộc vào bất cứ hệ tư tưởng nào. Thứ năm, tập trung mua chuộc, lôi kéo, kích động các thế hệ HS, sinh viên, GV, giảng viên… Lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, họ tìm mọi cách tuyên truyền, kích động, mua chuộc, tha hóa nhằm băng hoại lực lượng hùng hậu này của cách mạng. Họ đăng tải nhiều tài liệu có nội dung phản động, suy diễn, không đúng bản chất, với dụng ý xấu, như: Phủ nhận những thành quả của đất nước, dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại cũng như vị thế uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra các diễn đàn trên mạng để nhiều người truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất phương hướng chính trị. Phát tán các ấn phẩm đồi trụy, bạo lực, cổ súy cho lối sống thực dụng làm tha hóa con người, chạy theo hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến; Ban hành ấn phẩm, video trên các nên tảng mạng xã hội có nội dung bôi nhọ danh dự cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội để hướng luồng dư luận và kích động tầng lớp trí thức nhằm tạo thái độ bất mãn, tham gia các hoạt động gây rối, làm mất an ninh trật tự. Hậu quả, một bộ phận không nhỏ trí thức của đất nước cũng bị ảnh hưởng bởi những chiêu trò ấy như đăng các bình luận, hùa theo tư tưởng phản động, nói xấu chế độ, đề cao cái gọi là “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”,... mà không biết đã mắc bẫy các thế lực thù địch. 4.1.2. Thực trạng của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay Từ việc nghiên cứu thực trạng nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong lĩnh vực giáo dục, tìm hiểu thực trạng của tỏ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng
- tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề như sau: Về kết quả đạt được: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên ở một số trường đã có đổi mới, thực hiện có chất lượng. Các trường THPT thực hiện tương đối có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đoàn viên nhà trường. Một số trường học đã có tổ chức lồng ghép triển khai nội dung bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho cán bộ, đoàn viên nhà trường. Công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của một số trường đã được đẩy mạnh; kịp thời phát hiện, chỉnh đốn những cá nhân đăng tải thông tin xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Công tác tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt” cũng đã được nhiều trường học đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được các trường chú trọng và đạt những kết quả tích cực. Về những mặt tồn tại: Về nhận thức, một bộ phận cán bộ, đoàn viên ở các trường THPT chưa nhận thức được đầy đủ và đúng đắn tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay. Về hình thức tổ chức, các hoạt động giáo dục, tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên của cấp ủy, chi bộ, tổ chức đoàn thể, nhà trường hiện nay chỉ mang còn thiếu linh hoạt, đối phó, sơ sài, không đầu tư, chưa có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Về nội dung giáo dục, tuyền truyền cho cán bộ, đoàn viên công đoàn còn thiếu chiều sâu, quá hàn lâm, dài dòng, khó tiếp thu, khó nhớ, chưa đổi mới, không xuất phát từ tình hình thực tiễn. Về điều kiện giáo dục, các trường THPT hiện nay do quĩ thời gian ít, chủ yếu tập trung việc dạy học chính khóa và dạy học thêm nên thời gian dành cho các hoạt động khác rất hạn chế. Cơ sở vật chất của một số trường THPT còn nhiều thiếu thốn, dẫn tới hạn chế trong công tác đa dạng hóa các hình thức tổ chức. Nguồn nhân lực cho công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên hiện có của các trường học còn nhiều bất cập, chưa ngang tầm nhiệm vụ và đáp ứng được đòi hỏi mới của xã hội. Việc huy động nguồn lực cũng chưa được tiến hành một cách đồng bộ và rộng khắp, các cán bộ, đoàn viên phụ trách công tác báo cáo, tuyên truyền chưa được tập huấn bài bản, trình độ CNTT còn rất hạn chế. Về công tác quản lý, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay có được chú trọng, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức vẫn còn lúng túng. Nhiều cán bộ quản lý, đoàn viên Công đoàn chưa nắm bắt được xu thế mới, chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của các hoạt động này tạo nên nhiều ý kiến trái chiều…Công tác thông tin, tuyên truyền một số chủ trương, đường lối của Đảng,
- chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của các trường học chưa phong phú, thường xuyên, kịp thời. Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao. Việc xử lý vi phạm, những thông tin xấu, độc... nhìn chung vẫn còn nhẹ, thiếu tính răn đe. Công tác viết bài phản bác các luận điệu xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước chưa được thực hiện nhiều, chất lượng chưa cao. Cán bộ tham mưu thực hiện công tác này phần lớn là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu trên lĩnh vực an ninh mạng, CNTT. Hoạt động của nhóm chuyên gia, đội ngũ báo có viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ, kỹ năng viết tin, bài đấu tranh còn hạn chế. Về công tác phối hợp, sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng, giữa tổ chức trong và ngoài nhà trường còn nhiều hạn chế. Việc cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đén cán bộ, đoàn viên chưa kịp thời và hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay. 4.1.3. Nguyên nhân những kết quả đạt được và hạn chế tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay Nguyên nhân kết quả đạt được: Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy, Tỉnh ủy ban hành nhiều các văn bản chỉ đạo cấp huyện và tương đương; sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản bác thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Cấp ủy, BGH và các tổ chức nhà trường quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt công tác này, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo trong trường học được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Nguyên nhân hạn chế: Một số cấp ủy, BGH và các tổ chức trong các nhà trường chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng của một số cấp ủy, BGH, và các tổ chức ở một số trường THPT còn hạn chế; Lực lượng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nghiệp vụ; Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các trường còn thiếu đồng bộ, chưa huy động được đông đảo các lực lượng cán bộ, đoàn viên, HS tham gia; Việc quản lý, giáo dục cán bộ, đoàn viên, HS xử lý những trường hợp vi phạm còn hạn chế; Hoạt động quản lý đối với các trang mạng xã hội hiệu quả chưa cao; Chưa lồng ghép nhiều nội dung về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm; Cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng công nghệ phục vụ cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch còn khó khăn; Các thế lực thù địch, phản động ngày càng có thủ đoạn tinh vi, chĩa mũi nhọn vào lĩnh vực giáo dục, tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước.
- 4.2. Thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trƣờng THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lƣu Từ việc tìm hiểu thực trạng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch hiện nay ở các trường THPT, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 209 cán bộ, đoàn viên Công đoàn của các trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu qua Google Forms10. Kết quả thu được như sau: Bảng 2.1: Số lượng cán bộ, đoàn viên tham gia khảo sát Thứ tự Đối tƣợng Số lƣợng 1 Cán bộ, đoàn viên trường THPT Quỳnh Lưu 1 41 2 Cán bộ, đoàn viên trường THPT Quỳnh Lưu 2 40 3 Cán bộ, đoàn viên trường THPT Quỳnh Lưu 3 42 4 Cán bộ, đoàn viên trường THPT Quỳnh Lưu 4 48 5 Cán bộ, đoàn viên trường THPT Nguyễn Đức Mậu 38 Tổng 209 ➣ Khảo sát đánh giá của cán bộ, đoàn viên về vai trò của tổ chức Công đoàn trường học trong việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch: Biểu đồ 2.1: Khảo sát đánh giá của cán bộ, đoàn viên về vai trò của tổ chức Công đoàn trường học trong việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Qua biểu đồ, có thể thấy, có 71,8 % cán bộ, đoàn viên đánh giá vai trò của tổ chức Công đoàn trường học trong việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch là rất quan trọng và quan trọng. Tuy nhiên vẫn có 35,8% cán bộ, đoàn viên chưa đánh giá đúng vai trò của tổ chức Công đoàn trường học trong lĩnh vực này. Đây là cơ sở và động lực để chúng tôi thực hiện đề tài này. 10 https://forms.gle/4W7QveFvKYr8wCuV7
- ➣ Khảo sát đánh giá của cán bộ, đoàn viên về mức độ cần thiết của việc tăng cường việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay: Biểu đồ 2.2: Khảo sát đánh giá về mức độ cần thiết của việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tăng cường việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay. Qua khảo sát, có thể nhận thấy, có tới 73,2% cán bộ, đoàn viên đánh giá đúng về mức độ cần thiết của việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tăng cường việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Tuy nhiên vẫn có 26,8% cán bộ, đoàn viên chưa đánh giá đúng về mức độ cần thiết của hoạt động này. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên về việc tăng cường thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay. ➣ Khảo sát mức độ thường xuyên về việc tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch của cán bộ, đoàn viên trong bối cảnh hiện nay:
- Biểu đồ 2.3: Khảo sát mức độ thường xuyên về việc tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch của cán bộ, đoàn viên trong bối cảnh hiện nay. Qua biểu đồ, có thể nhận thấy, chỉ có 29,6 % cán bộ, đoàn viên rất thường xuyên và thường xuyên tham gia vào việc đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, có 40,7% cán bộ, đoàn viên thỉnh thoảng tham gia vào hoạt động này. Đáng quan tâm là có tới 39,7% cán bộ, đoàn viên chưa từng tham gia vào hoạt động này. Số liệu này cho thấy, đại đa số cán bộ, đoàn viên nhà trường đã nhận thức rõ được vai trò của bản thân trong việc tham gia bảo vệ đấu tranh, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ, đoàn viên lại chưa có hành động cụ thể trong việc tham gia bảo vệ đấu tranh, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường hơn nữa công tác nêu gương trong cán bộ, đoàn viên Công đoàn để lan tỏa hành động tham gia bảo vệ đấu tranh, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay. ➣ Khảo sát các hình thức đấu tranh của cán bộ, đoàn viên về việc tham gia bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch: Biểu đồ 2.4: Khảo sát các hình thức đấu tranh của cán bộ, đoàn viên về việc tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Qua khảo sát, nhận thấy, có 67,3% cán bộ, đoàn viên đã từng tham gia hoạt động tuyên truyền, thông tin về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, địa phương, của ngành giáo dục và tham gia viết tin, bài, chia sẻ các nội dung tích cực để định hướng dư luận. Các hoạt động còn lại cán bộ, đoàn viên rất ít tham gia. Đáng chú ý là vẫn có tới 32,7% cán bộ, đoàn viên chưa từng tham gia vào các hoạt động trên. Thực trạng này chứng tỏ tại các trường THPT hiện nay vẫn
- chưa thực sự quan tâm và có chính sách khuyến khích cán bộ, đoàn viên tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Từ trực trạng khảo sát nêu trên, đặt ra yêu cầu phải đề ra các giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các trường THPT hiện nay. CHƢƠNG 2. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƢ TƢỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TẠI TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4 1. Thuận lợi và khó khăn khi tiến hành các giải pháp Thuận lợi: Đây là đề tài mới, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Công đoàn cấp trên, phù hợp xu thế hiện nay vì vậy được cấp ủy, BGH nhà trường, các tổ chức trong và ngoài nhà trường nhiệt tình hưởng ứng, hỗ trợ trong quá trình thực hiện. Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị tương đối đầy đủ, có điều kiện để thực hiện giải pháp. Khó khăn: Về nhận thức của một số cán bộ, đoàn viên Công đoàn về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa cao nên còn thờ ơ, thiếu hợp tác; Về nhân lực, cán bộ, đoàn viên thực hiện công tác này phần lớn là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng báo cáo, tuyên truyền, kiến thức về an ninh mạng, CNTT còn nhiều hạn chế; Về cơ sở vật chất, phương tiện, chưa được đầu tư đúng mức nên công tác tuyên truyền, số hóa hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tổ chức Công đoàn nhà trường còn gặp nhiều khó khăn. 2. Giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4 2.1. Phát huy vai trò gƣơng mẫu, tích cực, chủ động phấn đấu tu dƣỡng, rèn luyện trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng hiện nay, cần phát huy vai trò gương mẫu, tích cực, chủ động phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, giúp họ trở thành những cán bộ, đoàn viên có trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đi đầu trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
- Ảnh: Thầy giáo Trương Đắc Duy - Ủy viên BCH Công đoàn được Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An tặng bằng khen năm học 2022 – 2023; Thầy giáo Lê Văn Hậu – Trưởng ban thanh tra nhân dân được BCH Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen năm năm học 2022 – 2023. Cán bộ, đoàn viên Công đoàn luôn giữ vững được tư cách đạo đức, tính tiền phong, gương mẫu trong công tác và đời sống, luôn thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương và quy định của nhà trường; vững vàng trước những biến động của tình hình trong nước và thế giới; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, tận tâm, tận lực trong công việc, hăng hái đi đầu trong các mặt công tác, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Ảnh: Thầy giáo Hồ Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường và cô giáo Lê Thị Thanh Huyền – Chi ủy viên – ủy viên BCH Công đoàn được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” vì đã có thành tích xuất sắc từ năm học 2020 – 2021 đến năm học 2022 – 2023; Thầy giáo Lê Văn Hậu – Trưởng ban thanh tra nhân dân được trao “Quỹ phát triển tài năng giáo dục” lần thứ 18. Phát huy bản chất giai cấp công nhân, dám nghĩ, dám làm, mỗi đoàn viên Công đoàn cần đóng góp tích cực vào công tác tham mưu chiến lược cho cấp ủy, BGH nhà trường về lĩnh vực tư tưởng chính trị, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục. Tham gia tích cực các phong trào thi đua “mỗi đoàn viên một sáng kiến”, “giỏi việc trường, đảm việc nhà”, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…. tích cực tham gia học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện chức năng, nhiệm
- vụ của tổ chức Công đoàn, nhằm tăng cường hiểu biết, nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, đoàn viên để đối phó với những quan điểm sai trái, thù địch. 2.2. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tƣ tƣởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Công đoàn nhà trường cần định hướng rõ cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn thấy được những thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước nói chung và sự nghiệp giáo dục nói riêng, những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân kết quả và bài học kinh nghiệm, cũng như những hạn chế, tồn tại, những yêu cầu, nhiệm vụ mới của công cuộc đổi mới đất nước, của sự nghiệp giáo dục hiện nay…. để giúp các đoàn viên nhận diện, phân biệt được cái đúng và cái sai, cái tốt và cái xấu, tìm ra nguyên nhân có quan điểm, thái độ dứt khoát với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, những thông tin phản ánh sai sự thật, không đúng với bản chất của Đảng. Với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, kết hợp giữa “xây và chống” trong đó lấy “xây” làm chính, những thông tin tốt là luồng chủ đạo. Ảnh: Bài đăng về hành động của thầy giáo Bùi Tiến Triển nấu ăn hỗ trợ các em HS 12 trong kỳ thi THPTQG 2023 và thầy giáo Nguyễn Văn Viện, Nguyễn Phan Chung hỗ trợ cho HS khó khăn Lưu Khánh Linh – 10B4. Sự nhận thức đó cần được chuyển hoá thành những hoạt động cụ thể trong công việc chuyên môn nhất là giải quyết những việc khó, phức tạp chưa có tiền lệ hiện nay, tích cực chủ động không để bị động để các thế lực thù địch lợi dụng. Cần có thái độ chính kiến rõ ràng trong các tình huống, đồng tình, ủng hộ hay lên án, phê phán. Có chứng kiến rõ ràng, nhãn quan chính trị nhạy bén sâu sắc không mắc mưu các phần tử xấu, muốn vậy, cán bộ, đoàn viên Công đoàn cần tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện trang bị cho mình hệ thống tri thức đầy đủ để “miễn dịch” với những thông tin sai trái, thù địch. Cán bộ, đoàn viên Công đoàn phải luôn rèn luyện bản thân có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy häc môn TDTT cấp THPT
20 p | 364 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Chế tạo chất chỉ thị màu từ thiên nhiên
17 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo nhóm góp phần giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh
10 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng cường tính tích cực, chủ động của học sinh và nâng cao hiệu quả ôn tập trong hoạt động ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn
19 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hoạt động khởi động (Warm up) tích cực trong dạy học Listening Tiếng Anh lớp 10 – Chương trình thí điểm
17 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua Bài 51 - Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, môn Công nghệ lớp 10
13 p | 5 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 20 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển phẩm chất trách nhiệm cho học sinh thông qua Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề Trách nhiệm với gia đình – Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 THPT
51 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm biên soạn thư mục và phát huy hiệu quả thư mục
30 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh trong dạy học phần Sinh học tế bào – Sinh học 10
84 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn