intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu sáng kiến "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn" để nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại các trường trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO VĂN HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN. Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN Đồng tác giả: Cao Thị Nga Hồ Phan Thanh Hương ĐT: 0984129192 ĐT: 0396961318 Tổ: Văn Tổ: Toán- Tin Năm thực hiện: 2023
  2. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1 PHẦN II. NỘI DUNG .............................................................................................................. 3 I. Cơ sở lý luận và thực tiễn ................................................................................................. 3 1. Cơ sở lý luận .................................................................................................................. 3 2. Thực trạng hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường THPT Nguyễn Xuân Ôn ............................................................................................................... 4 II. Các biện pháp xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ................. 7 1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ CBGV và học sinh về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường .............................................................. 7 2. Xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. .. 10 3. Thành lập các câu lạc bộ VHVN - TDTT, tổ chức sinh hoạt định kỳ .................... 12 4. Tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, TDTT với quy mô câu lạc bộ và nhà trường ........................................................................................................................................... 14 5. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường tổ chức các phong trào văn hóa, tiết hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp ............................................ 18 6. Biểu dương khen ngợi, động viên kịp thời những CBGV, HS có thành tích trong hoạt động phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao. ...................................................... 21 7. Theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua đoàn viên công đoàn của các tổ công đoàn .. 23 III. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.................................. 25 1. Mục đích khảo sát ......................................................................................................... 25 2. Nội dung và phương pháp khảo sát............................................................................. 25 3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................................... 26 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ....... 26 IV. Kết quả đạt được .......................................................................................................... 28 V. Nhân rộng biện pháp ..................................................................................................... 31 PHẦN III. KẾT LUẬN .......................................................................................................... 32 I. Kết luận ........................................................................................................................... 32 II. Kiến nghị ...................................................................................................................... 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................... 35 PHỤ LỤC ....................................................................................................................................
  3. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT ĐƯỢC HIỂU LÀ BCH Ban chấp hành BCHCĐ Ban chấp hành công đoàn CBGV Cán bộ Giáo viên CĐ Công Đoàn CLB Câu lạc bộ GV Giáo viên HS Học sinh SL Số lượng TDTT Thể dục thể thao THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông THPTQG Trung học phổ thông quốc gia TL Tỷ lệ
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay, khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đời sống tinh thần của con người ngày càng cao. Nhà nước cũng đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với nhiều công văn, chỉ đạo sát sao, cụ thể đến các cơ sở ban ngành, đến các lĩnh vực khác nhau trong cả nước. Trong tổ chức phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, Đảng ta cũng đã đưa ra các văn bản với mục tiêu, nội dung triển khai phù hợp với thực tiễn tình hình đất nước. Đảng ta đã khẳng định: “Nhiệm vụ trung tâm của văn hoá, văn nghệ nước ta là góp phần xây dựng con người Việt Nam về trí tuệ, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống, có nhân cách tốt đẹp, có bản lĩnh vững vàng ngang tầm sự nghiệp đổi mới vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. Điều này được Đảng triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực cụ thể nhằm xây dựng đời sống tinh thần cho con người thêm phong phú và đa dạng. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Đảng ta cần tiến hành triển khai nhiều biện pháp cụ thể đồng bộ nhằm một mặt đẩy mạnh hoạt động này trong đời sống của nhân dân, mặt khác thể hiện sự quan tâm của Đảng tới vai trò của các hoạt động văn hoá văn nghệ trong chiến lược phát triển con người. Trong lĩnh vực giáo dục, bên cạnh hoạt động dạy - học, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường cũng được đẩy mạnh và triển khai từng bước rộng rãi với nhiều hoạt động nhằm phát triển đời sống tinh thần phong phú cho giáo viên, học sinh. Việc xây dựng và phát triển phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo nghệ thuật và rèn luyện sức khỏe trong mỗi giáo viên, học sinh; tạo sự đoàn kết, gắn bó để cùng nhau xây dựng và phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường; sau mỗi giờ dạy và học căng thẳng, giáo viên - học sinh được hòa mình vào các hoạt động ý nghĩa này nhằm tạo động lực cũng như góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường ngày một đi lên. Hoạt động đoàn thể của nhà trường ngày càng được đẩy mạnh giúp nâng cao chất lượng giáo dục mọi mặt. Bên cạnh đó, trong nhà trường không chỉ có hoạt động của Đoàn trường mà Công đoàn cũng là một tổ chức có vai trò quan trọng trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh. Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục, thể thao đã có nhiều cán bộ giáo viên trong nhà trường quan tâm và chú trọng. Nhà trường cũng đã tổ chức phong trào thể dục, thể thao như giao lưu bóng đá, bóng chuyền giữa các cán bộ giáo viên trong tổ hay học sinh giữa các trường với nhau. Trong các ngày lễ lớn, phong trào văn hoá văn nghệ được đông đảo giáo viên và học sinh hưởng ứng. Đặc biệt trong các ngày lễ lớn như ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 hay ngày thành lập Đoàn 26-3, nhà trường cũng đã tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ giữa các lớp. Điều đó đã góp phần to lớn nhằm đẩy mạnh hoạt động phong trào này tại trường học và nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. 1
  5. Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, chúng tôi chọn đề tài sáng kiến "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn" để nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại các trường trung học phổ thông. 2
  6. PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Quan điểm chỉ đạo về xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong môi trường học đường Trong quyết định số: 01/2000/QĐ-BCĐ, ngày 12 tháng 04 năm 2000 “Về việc ban hành kế hoạch triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của trưởng ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đưa ra mục tiêu, quan điểm chỉ đạo chung trong xây dựng phong trào văn hóa thể dục thể thao trong các cơ sở ngành trong đó có ngành giáo dục. Trước hết, xây dựng công sở, doanh nghiệp, đoàn vị lực lượng vũ trang... có nếp sống văn hoá, trong đó thường xuyên có các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hoá và rèn luyện thể chất cho người lao động đặc biệt là giáo viên; xây dựng toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đặc biệt mỗi trường học đều thực hiện tốt giờ thể dục chính khoá và ngoại khóa; đẩy mạnh phong trào học tập, lao động sáng tạo trong nhà trường. Tuỳ vào đặc thù của ngành, mỗi phong trào, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các địa phương căn cứ nội dung cơ bản của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" có định hướng cụ thể hoá tiêu chuẩn xây dựng đời sống văn hoá ở từng lĩnh vực, từng cơ sở cho phù hợp. Chỉ đạo cụ thể cho các cơ quan, tổ chức trong nhà trường có các biện pháp đẩy mạnh phong trào này sâu rộng trong đời sống học đường. Đặc biệt, trong “Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2021 với liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương” đã đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển văn hóa văn nghệ. Trong đó, đối với các đề xuất, kiến nghị của liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, cơ quan, đơn vị có liên quan trong đó có Bộ giáo dục và đào tạo tiến hành tham mưu tạo điều kiện cho các phong trào văn hóa văn nghệ nhà trường được hoạt động hiệu quả. Các tổ chức trong nhà trường như Đoàn thanh niên, Công đoàn,... cần đẩy mạnh các biện pháp tổ chức cũng như phát huy vai trò của mình nhằm xây dựng đời sống văn hóa tinh thần. Các phong trào cần được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả, vì vậy cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức để có biện pháp cụ thể. 1.2. Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT trong nhà trường Trong nhà trường, mỗi tổ chức đoàn thể đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, tổ chức Công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động, đặc biệt là phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Chi ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn trường tổ chức các 3
  7. hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã có những chuyển biến rõ rệt. Công đoàn nhà trường có vai trò đặc biệt quan trọng trong tuyên truyền cũng như đẩy mạnh giúp đỡ các đoàn viên tham gia công việc của nhà trường, các phong trào thi đua kết hợp với phong trào dạy và học như: Thi đua dạy tốt - học tốt; học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn… Bên cạnh đó, BCHCĐ còn tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lồng ghép trong các hoạt động như: tìm hiểu về các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội; phòng chống bạo lực học đường; đẩy mạnh các phong trào văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn như ngày 20/10, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Quyên góp quỹ người nghèo, Tết vì người nghèo… Bên cạnh đó, tổ chức này còn thường xuyên triển khai học tập các vấn đề liên quan nghị quyết Trung ương, quan tâm đến đời sống công đoàn viên trong nhà trường. Như vậy, tổ chức Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Tổ chức Công đoàn trường THPT Nguyễn Xuân Ôn đã có các biện pháp đẩy mạnh tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh. 2. Thực trạng hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường THPT Nguyễn Xuân Ôn 2.1. Đặc điểm tình hình Cùng với chất lượng dạy - học trong nhà trường ngày càng đẩy mạnh, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao đã được đông đảo giáo viên, nhân viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng và dành thời gian tham gia đầy hứng khởi. Điều đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho các thành viên, tạo được năng lượng tích cực trong môi trường học đường. Nhà trường không chỉ là nơi để các giáo viên, học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà còn là nơi để nâng cao đời sống về mặt văn hóa, được trải nghiệm, rèn luyện và phát triển cả về trí và lực. Việc tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của các Cán bộ giáo viên nhân viên trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn nói riêng đã được quan tâm nhiều. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã tham gia các hoạt động do Công đoàn tổ chức một cách nhiệt tình, có trách nhiệm. Nhiều giáo viên đã thể hiện được tài năng ca nhạc, thể thao của mình thông qua các hoạt động. Công đoàn cũng đã từng bước tổ chức có hiệu quả phong trào sâu rộng như: Câu lạc bộ khỏe - đẹp giáo viên, Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, giải bóng chuyền hơi các tổ công đoàn… Đội bóng chuyền nam và nữ của công đoàn đã đạt giải nhất, nhì cấp cụm huyện trong Hội thao truyền thống của ngành. Những phong trào trên được tổ chức có tác dụng không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn trong nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động này vẫn còn một số hạn chế như: phong trào còn mang tính hình thức, một số cán bộ nhân viên còn bận việc cá nhân nên tham gia chưa đầy đủ… Vì vậy, tổ chức Công 4
  8. đoàn có vai trò quan trọng đưa ra các biện pháp đẩy mạnh hoạt động để khắc phục những hạn chế trên. Từ thực trạng trên, chúng tôi tiến hành khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động, mức độ tham gia của cán bộ giáo viên trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và thu được kết quả sau: Bảng khảo sát về mức độ cần thiết với các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của giáo viên trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn Sĩ số và thời Mức độ cần thiết của các hoạt động đối với cán bộ giáo viên gian Rất cần thiết Cần thiết tham gia Không cần thiết Tháng 9/2022 SL TL SL TL SL TL (trước tác động) 40/88 45,6% 45/88 51,1% 3/88 3,3% Bảng khảo sát về mức độ tham gia với các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của giáo viên trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn Mức độ tham gia các hoạt động của cán bộ giáo viên Sĩ số và thời gian Tích cực tham Không tham Có tham gia gia gia SL TL SL TL SL TL Tháng 9/2022 (trước tác động) 35/88 39,8% 40/88 45,6% 13/88 14,6% Qua số liệu của bảng khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của cán bộ giáo viên trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, ta thấy có 45 cán bộ nhân viên đều thấy được sự cần thiết trong tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chiếm hơn 51,1 % và có 3 cán bộ giáo viên thấy rằng hoạt động này không cần thiết. Tuy nhiên, có 35 cán bộ nhân viên tích cực tham gia (chiếm 39,8%), 40 giáo viên tham gia (chiếm 45,6%) và 13 cán bộ giáo viên không tham gia (chiếm 14,6%). Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh triển khai cũng như có các biện pháp hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao của học sinh cũng được quan tâm. Hoạt động này được Công đoàn tổ chức với những phong trào cụ thể như: Câu lạc bộ bóng rổ học sinh; Câu lạc bộ võ - học sinh; Câu lạc bộ đàn ghi ta học sinh; Câu lạc bộ nhảy hiện đại học sinh; Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11; Thi bóng chuyền nữ, bóng đá nam học sinh… Học sinh tham gia nhiệt tình, hứng thú. Tuy nhiên, một số học sinh còn chưa tích cực tham gia một phần cũng vì học sinh ở lứa tuổi này đang chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia, vì vậy việc tham gia của các em còn hạn chế, lo sợ sẽ ảnh hưởng 5
  9. đến việc học, thời gian học của các em chiếm khá nhiều… Từ thực trạng trên, chúng tôi tiến hành khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của 1567 học sinh trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và thu được kết quả sau: Bảng khảo sát về mức độ cần thiết với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đối với học sinh trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn Mức độ cần thiết của hoạt động đối với học sinh Sĩ số và thời gian Rất cần thiết Cần thiết tham gia Không cần thiết Tháng 9/2022 TL TL TL (trước tác động) 22,7% 51,1% 26,2% Bảng khảo sát về mức độ tham gia với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của học sinh trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn Mức độ tham gia các hoạt động của học sinh Sĩ số và thời gian Tích cực tham gia Có tham gia Không tham gia Tháng 9/2022 TL TL TL (trước tác động) 21% 62% 17% Qua số liệu của bảng khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của học sinh trong trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, ta thấy có 847 học sinh đều thấy được sự cần thiết trong tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chiếm hơn 51,1 % và có 434, chiếm khoảng 26,2% học sinh thấy rằng hoạt động này không cần thiết. Tuy nhiên, có 348 học sinh tích cực tham gia (chiếm 21%), 1028 học sinh tham gia (chiếm 62%) và 282 học sinh không tham gia (chiếm 17%). Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh triển khai cũng như có các biện pháp hiệu quả hơn nữa trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho toàn thể học sinh. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi Công đoàn đã có những định hướng đúng đắn về đường lối, nhiều thuận lợi về thời gian, kinh phí trong hoạt động. Nhất là trong năm học 2022 - 2023, năm học gắn liền với nhiều hoạt động chào mừng, kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022). Ngay từ đầu năm học, BCHCĐ đã chủ động lên kế hoạch, đề xuất, và ưu tiên cho các hoạt động công đoàn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… Các hoạt động được kể đến như: Câu lạc bộ (CLB) khỏe - đẹp giáo viên (GV), CLB bóng rổ học sinh (HS), CLB võ 6
  10. - HS, CLB đàn ghi ta HS, CLB nhảy hiện đại HS, Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, Thi bóng chuyền nữ, bóng đá nam học sinh, Bóng chuyền hơi các tổ CĐ… Công đoàn đã hỗ trợ kinh phí mua các đồ dùng để luyện tập như lưới, bóng, vợt… để đoàn viên công đoàn có đầy đủ dụng cụ tham gia. Từ đó, các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên tham gia tích cực và thường xuyên cuối mỗi buổi học. Bên cạnh đó, với đội ngũ công đoàn viên luôn tâm huyết, say mê với công việc đã tạo động lực, hứng khởi để cho BCH công đoàn tiến hành tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động phong trào. BCHCĐ và tổ trưởng các tổ công đoàn tiến hành xây dựng bản kế hoạch chi tiết cho đơn vị cũng như kế hoạch tiến hành cho công đoàn để đảm bảo đúng theo quy định của chương trình và Điều lệ quy định Công đoàn phù hợp với điều kiện của đơn vị; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động và phong trào ý nghĩa. b. Khó khăn Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong cán bộ giáo viên và học sinh đã được quan tâm phát triển. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh covid 19 diễn ra trong kéo dài trong nhiều năm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động phong trào này tại tất cả các trường học nói chung trong đó có trường học của chúng tôi. Các đồng chí trong BCHCĐ vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chức năng trong công việc; khi chỉ đạo các phong trào đôi lúc còn cứng nhắc, giải quyết công việc có lúc còn nể nang; công tác tham mưu, phối hợp chưa hiệu quả. Đối với đoàn viên, vẫn còn hiện tượng một số ít đoàn viên lảng tránh công việc chung, không tự giác tham gia hoạt động phong trào, nhất là tham gia công việc ngoài giờ hành chính như: sinh hoạt văn nghệ, thể thao, thăm hỏi ốm đau…với nhiều lí do khác nhau: không có thời gian, sức khoẻ, công việc… Tổ công đoàn hoạt động mờ nhạt, sinh hoạt hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa thực sự có chất lượng. Kinh phí dành cho các phong trào thi đua còn hạn hẹp; cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động công đoàn còn thiếu thốn; mức khen của công đoàn quá thấp so với thành tích mà đoàn viên đạt được. II. CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG PHONG TRÀO VĂN HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO 1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ CBGV và học sinh về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường * Mục tiêu giải pháp: Mục tiêu của giải pháp này là nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. Biện pháp này còn giúp giáo viên và học sinh nhận thức được vai trò to lớn của phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong học đường. 7
  11. * Nội dung của giải pháp: Công đoàn phối hợp với BGH nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ, họp chuyên môn, giao lưu để chia sẻ về lợi ích của phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các buổi họp chia sẻ cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể và có các biện pháp hiệu quả trong việc triển khai, tuyên truyền và giáo dục giáo viên và học sinh thực hiện theo các mục tiêu, nội dung, quy định, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Đảng, Nhà nước về công tác phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của giáo viên và học sinh trong học đường. Thực hiện tuyên truyền, giáo dục giáo viên, học sinh thấy được các lợi ích của hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đối với sức khỏe, tinh thần. Thông qua các hoạt động này, giáo viên, học sinh có thể tự mình trải nghiệm được các lợi ích về sức khỏe đối với hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao cũng như những giá trị tinh thần mà phong trào đó mang lại, giúp giảm áp lực, căng thẳng sau giờ dạy và học. Từ đó, các hoạt động phong trào giúp phát hiện các giáo viên và học sinh có năng khiếu về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tham gia tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu và hội thi. Công đoàn có thể thực hiện chia sẻ các thành tích, giải đấu, các hình ảnh về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên các trang thông tin của trường như website, fanpage để nâng cao nhận thức CBGV, học sinh về hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao; đồng thời quảng bá những hình ảnh đẹp của giáo viên, học sinh để mọi người thấy được vai trò quan trọng của phong trào đối với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBGV, học sinh. Vận động mọi người trong BCHCĐ thường xuyên tuyên truyền cho CBGV, học sinh tập luyện văn nghệ, thể dục, thể thao với những biện pháp cụ thể và đạt hiệu quả cao.Tuyên truyền để mọi người thấy được ý nghĩa và sự cần thiết của hoạt động tuyên truyền vận động CBGV, học sinh luyện tập văn nghệ, thể dục thể thao để góp phần tăng cường sức khỏe một cách tích cực, giảm tỷ lệ ốm đau; giúp cho con người luôn cảm thấy tươi khỏe, hứng khởi; phục vụ tốt sản xuất, chiến đấu và đời sống; tạo điều kiện để đảm đảm ngày công theo chế độ và giờ công có ích cao, nhằm không ngừng tăng năng suất lao động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra. Nội dung tuyên truyền chủ yếu liên quan đến ý nghĩa, lợi ích của việc luyện tập văn hóa, văn nghệ thể thao, tác hại của việc không chăm chỉ luyện tập cũng như không tham gia các hoạt động văn nghệ của giáo viên và học sinh trong nhà trường, thấy được những ảnh hưởng to lớn của nó tới sự giáo dục toàn diện. Các hình thức tuyên truyền thường được tổ chức như: Công đoàn thực hiện các buổi tập huấn cho giáo viên về phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong nhà trường; tổ chức các buổi gặp mặt giữa bên Ban tuyên giáo huyện với CBGV và học sinh vào buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức các chuyên đề nâng cao ý thức, tạo nguồn cảm hứng tích cực cho giáo viên và học sinh tham gia tích cực các hoạt 8
  12. động; tổ chức các hội thi tiểu phẩm về phong trào văn nghệ, thể dục thể thao để giúp giáo viên, học sinh có thể tuyên truyền sâu rộng về vai trò của phong trào này. Tuyên truyền về việc bảo tồn di sản ca trù trong nhà trường cho giáo viên và học sinh vào 06/4/2023 Uỷ viên BCHCĐ báo cáo tham luận về phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong nhà trường tại Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 9
  13. * Kết quả của giải pháp Biện pháp này được đưa ra đã đem lại nhiều kết quả to lớn: thay đổi được nhận thức của nhiều giáo viên gương mẫu và học sinh tích cực trong việc tham gia tập luyện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trải nghiệm lợi ích về sức khỏe tinh thần; thu hút, ủng hộ các thầy cô và học sinh nâng cao nhận thức và tham gia tập luyện. Số lượng giáo viên, học sinh tự nguyện đăng ký tham gia ngày càng đông với tinh thần nhiệt tình. * Điểm mới của giải pháp: Thông qua các hoạt động tuyên truyền của Công đoàn, các thầy cô giáo và học sinh sẽ ý thức được hơn về trách nhiệm của bản thân trong phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó, các thầy cô và học sinh cũng sẽ nhận thấy được tầm quan trọng của việc rèn luyện thường xuyên sẽ giúp mình có thể hoàn thiện công tác giảng dạy và học một cách hiệu quả nhất, giúp nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. 2. Xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. * Mục tiêu của giải pháp Việc xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của tổ chức Công đoàn được đề ra nhằm mục đích giúp các thầy cô và học sinh có một kế hoạch hoạt động chi tiết cụ thể, hoàn thiện hơn vì khi có kế hoạch rõ ràng thì việc triển khai đưa vào thực tiễn sẽ đạt hiệu quả ở mức cao nhất. Thông qua đó, giáo viên, học sinh có thể chủ động sắp xếp công việc dạy và học để tham gia đầy đủ. * Nội dung giải pháp Việc xây dựng kế hoạch phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của tổ chức công đoàn là điều vô cùng cần thiết và ý nghĩa quan trọng đối với giáo viên, học sinh. Việc xây dựng kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho phong trào được diễn ra một cách hiệu quả, có lộ trình rõ ràng, hợp lý, đạt tỉ lệ thành công cao. Giáo viên, học sinh cũng được thông báo trước kế hoạch và có thể sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia phong trào được đầy đủ hơn. Mục tiêu của xây dựng kế hoạch nhằm tuyên truyền vận động để giáo viên và đoàn viên nhận thức được vai trò của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là hoạt động bổ ích, có tác dụng to lớn đối với bản thân mỗi con người. Mỗi đoàn viên công đoàn cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để tham gia hoạt động và cổ vũ cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn và nhà trường phát động. Từ đó, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao giúp nâng cao đời sống tinh thần của giáo viên, học sinh trong nhà trường, tạo điều kiện cho họ được trải nghiệm, hòa mình vào các phong trào sau mỗi giờ làm việc và học tập hết sức căng thẳng. 10
  14. Trong kế hoạch của nhà trường, Công đoàn và các tổ chức khác sẽ tiến hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Những thành phần tham gia, chủ trì, chỉ đạo hướng dẫn chính của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao: đại diện tổ chức Công đoàn cùng Ban lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ủy ban địa phương thực hiện chủ trì, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra trong các dịp lễ kỷ niệm đảm bảo trang trọng, đạt hiệu quả cao. Thời gian thường tổ chức các phong trào là vào các ngày lễ lớn, trọng đại có ý nghĩa lịch sử của dân tộc như: Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975); Ngày Quốc tế lao động 01/5; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm cách mạng tháng Tám; Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2020); Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Hội thao ngành giáo dục Nghệ An;... Trong các ngày này, phong trào được thực hiện có ý nghĩa đặc biệt to lớn, góp phần giúp cho giáo viên và học sinh thấy được tầm vai trò quan trọng của các phong trào trong rèn luyện cũng như nâng cao đời sống tinh thần. Nguyên tắc xây dựng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao: đẩy mạnh các hoạt động có tính sáng tạo, yêu cầu mọi người cùng tham gia nhằm mục đích đảm bảo các thành viên đều có mặt trong phong trào. Các phong trào này cần tránh mang tính lý thuyết, rập khuôn, máy móc mà cần đảm bảo sự linh hoạt, đa dạng, phong phú để tạo sự hứng khởi cho giáo viên, học sinh. Để phong trào ngày càng phát triển, có sức ảnh hưởng lớn, BCHCĐ cần tích cực tham gia trước, đi đầu trong các hoạt động của đoàn viên thanh niên, Công đoàn và cần phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phong trào ngày càng lấn sâu trong nhà trường. * Kết quả của giải pháp Nhờ có việc xây dựng kế hoạch mà các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được thực hiện một cách hoàn thiện, trọn vẹn, đảm bảo sự hiệu quả cao, các phong trào được diễn ra đúng thời gian quy định, có nội dung và kế hoạch triển khai chi tiết, rõ ràng. Các cán bộ giáo viên và học sinh trong trường có điều kiện để rèn luyện, phát triển bản thân, nâng cao đời sống tinh thần khi tham gia các phong trào này. * Điểm mới của giải pháp Việc lên kế hoạch từ trước như vậy sẽ giúp các CBGV và học sinh trong nhà trường có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết để có thể hoạt động đúng theo những yêu cầu mà các hoạt động cần có, đảm bảo sự làm việc được khoa học, tránh sự chồng chéo nhiều việc. Bên cạnh đó, nhờ những bản kế hoạch chi tiết như này mà BGH, BCHCĐ nhà trường có thể theo dõi sát sao cũng như tạo điều kiện kịp thời để các hoạt động được diễn ra đạt hiệu quả cao nhất. 11
  15. 3. Thành lập các câu lạc bộ VHVN - TDTT, tổ chức sinh hoạt định kỳ * Mục tiêu của giải pháp Giải pháp này được thực hiện nhằm tạo ra một môi trường rèn luyện cũng như không gian cho các thầy cô và học sinh được hoạt động trao đổi với nhau những kiến thức bổ ích, giao lưu những điều mới mẻ, sáng tạo. Qua đó, các câu lạc bộ cũng tạo cho các thầy cô và học sinh khoảng thời gian lý tưởng để có thể tăng cường luyện tập và tổ chức sinh hoạt các buổi định kỳ hàng tháng, hàng quý để tổng kết quả trình hoạt động của giáo viên, học sinh. * Nội dung giải pháp Việc Công đoàn tổ chức thành lập các câu lạc bộ, không gian cho giáo viên và học sinh nhằm tạo sân chơi thể thao lành mạnh, hiệu quả, tạo điều kiện cho các CBGV và học sinh được rèn luyện, phát triển thể lực của bản thân; đời sống tinh thần cũng thêm phong phú; tuyên truyền tinh thần văn hóa, văn nghệ, thể thao đến nhiều người. Đồng thời, các hoạt động văn hóa, văn nghệ còn góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc, từ đó nâng cao vốn hiểu biết thêm phong phú, đa dạng. Khi thành lập các câu lạc bộ cho CBGV và học sinh cần tiến hành tham mưu ý kiến của Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn cho phép thành lập câu lạc bộ. Xây dựng mục tiêu và kế hoạch làm việc của câu lạc bộ theo năm, theo kỳ, đưa ra bản dự thảo để mọi người cùng tham khảo. Đồng thời, BCHCĐ cần thành lập ra ban quản lý câu lạc bộ để đảm bảo quá trình giám sát, đưa ra phương hướng và các biện pháp để đưa câu lạc bộ phát triển đạt hiệu quả cao. Ban quản lý câu lạc bộ lên kế hoạch cụ thể theo tháng, theo quý có lộ trình và kế hoạch rõ ràng, xây dựng nội quy và quy định chung để đảm bảo hoạt động mức tối đa nhất. (Ví dụ: Tiến hành thảo luận và đưa ra kế hoạch cụ thể: tháng 1 ra mắt câu lạc bộ; tháng 2 chiêu mộ thành viên, các thành viên được tuyển chọn và tham gia phải thực hiện chấp hành theo đúng nội quy, quy định của câu lạc bộ; tháng 3 tổ chức kế hoạch cho các thành viên được tham gia luyện tập, sau đó sẽ thi đấu giữa các đội trong nhà trường.) - Tiến hành lên kế hoạch chi tiết từ hoạt động đến địa điểm, dụng cụ cần chuẩn bị để đảm bảo hoạt động diễn ra tốt nhất từ các hoạt động tập luyện đến thi đấu, điều này thật sự rất cần thiết và quan trọng. Muốn quá trình diễn ra hiệu quả thì cần chọn địa điểm tập luyện đảm bảo thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái và tiện lợi cho CBGV và học sinh; lên kế hoạch cần những loại dụng cụ gì để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. - Ngay từ khi lên kế hoạch thì ban phụ trách câu lạc bộ là trưởng ban CLB và phó ban CLB đã cần đa dạng hóa các hoạt động luyện tập để CBGV và học sinh hứng thú hơn và tham gia đầy đủ hơn, tránh các hoạt động thiếu tính sáng tạo, nhàm chán. 12
  16. - Xây dựng kế hoạch các buổi giao lưu cũng như trao đổi chung cho toàn đội và kế hoạch riêng cho từng CLB để đảm bảo kế hoạch được diễn ra khoa học, khách quan. Ban quản lý cần xác định các tiêu chí để trở thành thành viên của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đó là những giáo viên học sinh có niềm đam mê với các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, có ý chí tham gia tự nguyện và thực hiện theo đúng các nội quy và quy định của câu lạc bộ. Trong quá trình tổ chức các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ có thể liên hệ với nhà trường để mượn phòng tập, cơ sở vật chất để đảm bảo có địa điểm tập luyện diễn ra hiệu quả. Để duy trì hoạt động của câu lạc bộ, BCHCĐ cần phối hợp với ban quản lý xin thêm nguồn kinh phí hoạt động sẽ dựa trên sự ủng hộ, đóng góp của các thành viên, nhà trường, công đoàn. Nguồn kinh phí này cần dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, tránh ép buộc. Giáo viên cần linh hoạt khéo léo vận động học sinh lớp mình tham gia. Để nâng cao tên tuổi và thương hiệu của câu lạc bộ, BCHCĐ và Ban quản lý cần đẩy mạnh các hoạt động phong trào, tích cực cho các thành viên trong câu lạc bộ tham gia các cuộc thi lớn, các thành viên cần cố gắng rèn luyện để tập thể đạt kết quả cao nhất. Hiện nay, trong nhà trường THPT Nguyễn Xuân Ôn đã có một số câu lạc bộ mà Công đoàn trường hỗ trợ thành lập với mục đích khác nhau. Câu lạc bộ khỏe - đẹp giáo viên nhằm mục đích giúp giáo viên có sân chơi nhằm nâng cao sức khỏe thông qua các hoạt động như: tập khiêu vũ, dân vũ,... Câu lạc bộ này hoạt động diễn ra vào 3 lần/1 tuần sau giờ tan học của học sinh. Các câu lạc bộ của học sinh như: câu lạc bộ bóng rổ học sinh, câu lạc bộ võ học sinh, câu lạc bộ đàn ghi ta học sinh, câu lạc bộ nhảy hiện đại học sinh nhằm mục đích giúp cho học sinh được giải trí sau mỗi giờ học làm việc căng thẳng, được tập luyện các môn thể thao yêu thích như bóng rổ, võ, tập đàn, nhảy hiện đại.... Câu lạc bộ này hoạt động diễn ra hằng ngày sau giờ tan học của học sinh. * Kết quả của giải pháp Có nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn hỗ trợ được thành lập trong trường đã thu hút được nhiều sự tham gia của các CBGV và học sinh cùng tham gia. Các câu lạc bộ đều cố gắng hoạt động tích cực, tham gia nhiều cuộc thi cấp trường, huyện, tỉnh, đạt được nhiều thành tích, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường. Hoạt động của các câu lạc bộ tạo môi trường, không khí tích cực, lành mạnh trong trường, tạo môi trường học đường vui tươi, khỏe mạnh. * Điểm mới của giải pháp Việc rèn luyện văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thông qua tham gia các câu lạc bộ của thầy cô và học sinh sẽ giúp nâng cao kiến thức, giữ gìn văn hóa của dân 13
  17. tộc đồng thời góp phần trao đổi thêm những phương pháp rèn luyện mới từng ngày giữa các thầy cô, học sinh trong trường với nhau. Qua đó, các thầy cô và học sinh sẽ trở nên gắn kết và gần gũi hơn so với trước đây cũng như tạo môi trường xây dựng khối đoàn kết vững mạnh trong nhà trường. CLB bóng rổ sinh hoạt vào cuối buổi chiều các ngày trong tuần 4. Tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, TDTT với quy mô câu lạc bộ và nhà trường * Mục tiêu của giải pháp Việc tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao với quy mô câu lạc bộ và nhà trường do công đoàn tổ chức nhằm thay đổi không gian rèn luyện cũng như tạo ra bầu không khí mới mẻ, hào hứng giúp các thầy cô, học sinh được kích thích tinh thần văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó, các thầy cô và học sinh sẽ thấy được các phong trào này không hề tốn thời gian và áp lực mà nó sẽ giúp các thầy cô, học sinh thay đổi nhận thức, được trau dồi và luyện tập nhiều kỹ thuật để phát triển được bản thân thật tốt. * Nội dung giải pháp Việc tổ chức các hội thi, hội diễn trong trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp học sinh và giáo viên có một môi trường để thử sức, cũng là sự ghi nhận quá trình tập luyện có hiệu quả hay không, đồng thời tạo một sân chơi để giáo viên, học sinh được giao lưu, trao dồi thêm nhiều kỹ năng cần thiết, góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong nhà trường. Để có thể thực hiện được biện pháp này, công đoàn sẽ đề nghị với Ban giám hiệu tiến hành tổ chức các giải thi đấu để giao lưu thường xuyên và định kỳ hàng năm cho các câu lạc bộ. Kế hoạch này phải được triển khai dựa trên sự bám sát kế hoạch giảng dạy, học tập của nhà trường, kế hoạch năm học và sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhằm xây dựng các hoạt động thi đấu văn hóa văn nghệ, thể thao một 14
  18. cách hợp lý, hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến việc học và công tác giảng dạy của nhà trường. Việc tập luyện thi đấu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của giáo viên và học sinh cần được triển khai để trở thành nội dung của đời sống văn hoá, thể thao mang tính thường xuyên, liên tục trong nhà trường. Việc tổ chức thi đấu, giao lưu giữa các CLB trong trường có vai trò tạo không khí thi đua lành mạnh giữa các thầy cô và học sinh với nhau, góp phần đa dạng và phong phú thêm hoạt động cho giáo viên và học sinh qua đó xây dựng tập thể vững mạnh, trở nên gắn kết và luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Bên cạnh đó, công đoàn cũng sẽ tổ chức các giải đấu để hướng ứng phong trào trong các ngày lễ lớn như: Chào mừng ngày 20/11, ngày 2010, ngày 8/3... trong trường. Một số hội thi mà trường Công đoàn đã tổ chức trong năm học vừa qua như: Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, các lớp sẽ tiến hành giao lưu các tiết mục văn nghệ với nhau; thi bóng chuyền nữ, bóng đá nam học sinh; thi bóng chuyền hơi các tổ công đoàn nhằm tạo ra sân chơi giao lưu và nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ giáo viên và học sinh. CLB Khoẻ- đẹp của giáo viên biểu diễn tiết mục nhảy cha cha cha trong dịp Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023 15
  19. Công đoàn, nhà trường, phối hợp với Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp tổ chức Hội thi tiếng hát dân ca năm 2023 CLB võ biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập đoàn 26/3/2023 16
  20. CLB nhảy hiện đại biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3/2023 Công đoàn tổ chức giải thể thao chào mừng Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 cho nữ đoàn viên công đoàn 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1