intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:57

14
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm hiểu và nghiên cứu hoạt động cũng như tầm quan trọng của tổ công tác viên thư viện từ đó tìm ra các cách thức giải pháp để phát huy vai trò của tổ cộng tác viên thư viện trong hoạt động của thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi

  1. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 2 1.1. Tính cấp thiết của sáng kiến ...................................................................... 2 1.2. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của sáng kiến .............................................. 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 3 1.4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 4 2.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 4 2.1.1. Cộng tác viên là gì? .................................................................................. 4 2.1.2. Cộng tác viên thư viện là gì? .................................................................. 4 2.1.3. Các yêu cầu để trở thành cộng tác viên thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi ............................................................................................... 4 2.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 5 2.2.1. Thuận lợi ................................................................................................... 5 2.2.2. Khó khăn.................................................................................................. 6 2.3. Khái quát về công tác thư viện của Trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An .............................................................................................. 6 2.3.1. Giới thiệu về thư viện trường THPT Lê Lợi ....................................... 7 2.3.2. Tổng quan về tổ cộng tác viên thư viện trường THPT Lê Lợi ........... 8 2.3.3. Một số kết quả đạt được ....................................................................... 15 2.3.4. Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi .............................................................. 19 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 52 3.1. Kết luận .................................................................................................... 52 3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề tài ................................................................. 52 3.1.2. Ý nghĩa của đề tài.................................................................................. 53 3.1.3. Phạm vi ứng dụng ................................................................................. 54 3.2. Kiến nghị .................................................................................................. 54 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 57 1
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Tính cấp thiết của sáng kiến Thư viện trường học là cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường.Thư viện trường góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên và họcsinh đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong nhà trường. Hàng năm, để làm tốt công tác thư viện, các trường phổ thông đều ban hành quyết định thành lập tổ công tác thư viện. Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác nguồn lực quý giá này một cách hiệu quả nhất. Chắc hẳn đó vẫn là câu hỏi đầy trăn trở được đặt ra đối với nhiều cán bộ thư viện hiện nay. Bên cạnh đó, trên thực tế, có rất nhiều thư viện trường học chỉ là kho sách “sách và tài liệu chết” tại thư viện quá nhiều, số lượng bạn đọc dần thưa thớt cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì Face book, zalo…nguồn thông tin mở phong phú nên một bộ phận rất lớn dần xa rời với việc đọc sách. Một bài toán khó đặt ra cho tất cả các thư viện và đòi hỏi các thư viện phải tìm cách thay đổi để thu hút bạn đọc, khai thác hiệu quả thư viện trong trường học. Bên cạnh đó chúng ta đang đứng trước những nhiệm vụ to lớn của công cuộc cải cách giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thủ thư ngoài việc nắm vững chuyên môn nghiệp vụ ra hàng năm còn phải tự mình thay đổi hình thức phục vụ truyền thống lạc hậu, tẻ nhạt…như trước đây sang một bước tiến mới,cởi mở thân thiện và chủ động gần gũi với bạn đọc hơn. Cán bộ thư viện biết phối hợp với các cá nhân tổ chức và đoàn thể trong nhà trường để tổ chức các hoạt động thư viện như:giới thiệu sách, hoạt động ngoại khóa hay giao lưu các ngày lễ…Đối tượng phục vụ của thư viện trường học là giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường vì vậy cách thức “đưa tài liệu” tới với bạn đọc một cách dễ dàng nhất chính là phối hợp mời gọi và thúc đẩy giáo viên và học sinh vào cuộc “làm việc” cùng cán bộ thư viện thì hiệu quả hoạt động sẽ cao nhất. Đứng trước thực trạng chung của ngành và tình hình thực tế của thư viện trường hiện đang công tác, chúng tôi nhận thấy rằng muốn thư viện trường học hoạt động hiệu quả thì phải thay đổi nguồn nội lực bên trong mà trước hết là việc cán bộ thư viện biết cách cộng tác với đội ngũ giáo viên và ngay chính học sinh tổ công tác viên thư viện là một thành tố cơ bản góp phần quan trọng cho sự thành công của các hoạt động thư viện. Đội ngũ cộng tác viên thư viện là mạng lưới mắt xích tiếp cận gần nhất với bạn đọc để lan toả văn hoá đọc và tuyên truyền thu hút bạn đọc cũng như giúp cán bộ thư viện lựa chọn bổ sung tài liệu, điều tra nhu cầu thị hiếu bạn đọc, kết nối thư viện với bạn đọc…Đây là khâu quan trọng, đòi hỏi sự nhạy bén, khéo léo của người thủ thư. Bởi lẽ, càng thu hút được nhiều cá nhân có năng lực, nhiệt huyết cùng tham gia tổ công tác thì hiệu quả hoạt động càng cao.Mạng lưới cộng tác viên thư viện trường học có nhiệm vụ và vai trò rất to lớn trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn hoá đọc trong nhà trường. 2
  3. Để hiệu quả hoạt động và vị thế của thư viện trường ngày càng được nâng cao thì một trong những yếu tố quyết định thành bại đó là việc khơi dậy thành công chuỗi hoạt động của các mắt xích mạng lưới cộng tác viên thư viện. Trước những lí do và tầm quan trọng như thế chúng tôi chọn đề tài: “Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi”. 1.2.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của sáng kiến Có thể thấy rằng thư viện trường học là hạng mục gắn liền hữu cơ với kế hoạch giảng dạy, hoạt động giáo dục trong trường phổ thông và ngày càng có vai trò quan trọng trong công tác dạy – học theo mục tiêu giáo dục đổi mới. Bạn đọc của thư viện trường học chính là giáo viên và học sinh.Nên nếu phối hợp thành công với lực lượng này thì cán bộ thư viện sẽ nắm bắt được nhu cầu thị hiếu cũng như tâm lí của họ.Giúp việc phục vụ đọc thuận lợi và hiệu quả.Ngoài ra việc phối hợp hoạt động này sẽ tạo môi trường thân thiện giữa cán bộ thư viện và bạn đọc giúp bạn đọc hiểu và thông cảm với đặc thù công việc thư viện trường học. Với thực tế trường trung học phổ thông Lê Lợi có 1432 học sinh và 81 cán bộ giáo viên nhân viên cùng với số lượng sách báo tài liệu tại thư viện,tôi nhận thấy công việc của cán bộ thư viện trường học nếu để một mình làm thì rất vất vả từ: bổ sung tài liệu,xử lý nghiệp vụ phân loại dãn nhãn…rồi tuyên truyền giới thiệu sách phục vụ bạn đọc …Bên cạnh đó nếu phối hợp hỗ trợ của các cá nhân tổ chức trong trường nhịp nhàng sẽ giúp các hoạt động thư viện phong phú hấp dẫn từ hình thức đến nội dung thu hút được nhiều người tham gia hợn. Từ thực trạng chung ngành tình hình thực tế thư viện trung học phổ thông Lê Lợi tôi công tác, nhận thấy việc cán bộ thư viện biết cách cộng tác với đội ngũ giáo viên , học sinh thông qua tổ cộng tác thư viện góp phần quan trọng cho thành công hoạt động thư viện. Đây khâu quan trọng, đòi hỏi nhạy bén, khéo léo người thủ thư. 1.3.Đối tượng nghiên cứu Tìm hiểu và nghiên cứu hoạt động cũng như tầm quan trọng của tổ công tác viên thư viện từ đó tìm ra các cách thức giải pháp để phát huy vai trò của tổ cộng tác viên thư viện trong hoạt động của thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Điều tra tìm hiểu cách thức hoạt động của tổ cộng tác viên thư viện trong hoạt động thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi. Thời gian nghiên cứu trong năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 1.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp điều tra,quan sát Phương pháp chụp ảnh,phân tích tổng hợp 3
  4. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1.Cộng tác viên là gì? Cộng tác viên là viết tắt của Collaborator – là một vị trí không chính thức trong sơ đồ hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan. Đây là một chức danh dành cho những nhân viên làm việc tự do, không bị gò bó thời gian làm việc, không gian cũng như thị trường làm việc. Họ có thể cộng tác với nhiều doanh nghiệp, cá nhân cùng lúc miễn là đảm bảo đáp ứng KPI theo quy định. Thông thường ta thường lầm tưởng cộng tác viên chỉ dành cho các doanh nghiệp các công ty hay đơn giản là các đơn vị bán hàng như ta thường thấy cộng tác viên bán hàng online,cộng tác viên tư vấn…Tuy nhiên công việc cộng tác viên bây giờ ngàycàng phong phú đủ mọi công việc và lĩnh vực. 2.1.2. Cộng tác viên thư viện là gì? Chúng ta có thể hiểu tổng quan như sau cộng tác viên thư viện là những người giúp đỡ, hỗ trợ cán bộ thư viện trong công tác thư viện từ các hoạt động nghiệp vụ,truyền thông hay phục vụ bạn đọc…Cộng tác viên thư viện trường học chính là giáo viên và học sinh hội phụ huynh học sinh -những người hỗ trợ cán bộ thư viện trường học trực kho sách thư viện tham gia các hoạt động giới thiệu sách,làm thư mục, tuyên truyền phát triển văn hóa đọc … 2.1.3. Các yêu cầu để trở thành cộng tác viên thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi - Yêu mến và đam mê đọc sách . - Có đam mê nhiệt huyết và sẵn sàng hi sinh thời gian công sức của mình cống hiến cho việc lan toả văn hoá đọc. - Có tinh thần chịu khó học hỏi trau dồi kiến thức. - Luôn nỗ lực để đảm bảo hoàn thành đầy đủ kịp thời phần việc được giao. - Luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển của thư viện *Những lợi ích khi tham gia tổ cộng tác viên thư viện trường THPT Lê Lợi: Thư viện trường trung học phổ thông Lê Lợi có rất nhiều sách, báo tài liệu quý giá phục vụ cho công tác day - học và giải trí các bạn cộng tác viên có thể đọc, mượn miễn phí với những thủ tục đơn giản dễ dàng nhất. Được sử dụng tiện ích của thư viện theo lịch phân công; được hướng dẫn các kỹ năng để phục vụ cho công việc được giao.Từ đó cộng tác viên sẽ được học hỏi thêm nhiều kiến thức và kĩ năng cần có, nuôi dưỡng đam mê đọc sách của mình. Các bạn cộng tác viên có quyền tham gia lựa chọn mua sách cùng với cán bộ thư viện nên các bạn sẽ được lựa chọn theo đúng nhu cầu đọc của mình. Hàng năm thư viện trường tôi tổ chức rất nhiều hoạt động như: Biên soạn thư mục, giới thiệu sách, làm tập san, vẽ báo tường…là môi trường thực nghiệm mà các em học sinh có thể thoả sức sáng tạo và là sân chơi lành mạnh mọi người thoả sức thể hiện năng lực của bản thân. 4
  5. Tổ cộng tác viên bao gồm ban giám hiệu, giáo viên những tấm gương đi đầu trong phong trào đọc sách và là những người có trình độ chuyên môn giỏi có kĩ năng sư phạm kĩ năng mềm…các em học sinh là những bạn khéo tay học giỏi và sáng tạo nên đây là môi trường để mọi người cùng học tập, mở rộng mối quan hệ thân thiện trong môi trường giáo dục “trường học hạnh phúc”. Tổ cộng tác viên đóng vai trò to lớn trong việc là nội lực giúp cho hoạt động thư viện được phát triển mạnh mẽ thông qua các hoạt động đặc thù của công việc như: bổ sung xây dựng vốn tài liệu, biên soạn thư mục, giới thiệu sách, tư vấn bạn đọc... Hình ảnh tổ cộng tác viên họp thường kì 2.2 Cơ sở thực tiễn 2.2.1.Thuận lợi Tại điều 8,điều 10 chương V tiêu chuẩn thứ tư về tổ chức và hoạt động của quyết định số 01/2003/QĐ-BGĐT ngày 2 tháng 1 năm 2003 của bộ giáo dục và đào tạo quyết định về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông nêu rõ thư viện phải có mạng lưới cộng tác trong giáo viên học sinh và hội cha mẹ học sinh để giúp tổ cộng tác (hoặc cán bộ) thư viện hoạt động khai thác phát triển phong trào đọc sách,báo tài liệu của nhà trường.Hoạt động của mạng lưới tổ cộng tác viên thư viện là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của thư viện trường học. Căn cứ thông tư 16/2022/TT-BGĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện giáo dục mầm non và phổ thông.Bên cạnh ban hành các tiêu chí về cơ sở vật chất trang thiết bị thì thông tư quy định tiêu chí về quản lý thư viện nêu rõ việc phải phối hợp hoạt động trong viện trường học từ ban giám hiệu giáo viên với cán bộ thư viện. Việc phối hợp được quy định chặt chẽ từ lên kế hoạch thực hiện và báo cáo định kì.Bên cạnh đó các nội dụng hoạt động của thư viện cũng quy định chi tiết từ các hoạt động giới thiệu,tra cứu tìm tin hoạt động khuyến đọc hoạt động phối hợp hỗ trợ học tập kết nối, các hoạt động tương tác và phát triển nghiệp vụ với giáo viên và các hoạt động liên thông thư viện. 5
  6. Căn cứ kế hoạch số 2008/KH -SGD-ĐT Nghệ An ngày 30 tháng 9 năm 2021 Kế hoạch đổi mới hoạt động thư viện trường học và phát triển văn hoá đọc trong các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 nêu rõ mục tiêu cách thức giải pháp và định hướng trong công tác đổi mới hoạt động thư viện trường học cũng như nhiệm vụ phát triển văn hoá đọc được Sở Giáo dục đào tạo Nghệ An quan tâm chỉ đạo sát sao. Thư viện trường THPT Lê Lợi được ban giám hiệu quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cũng như thời gian và nguồn nhân lực đầu tư để phát triển.Ban giám hiệu tổ chuyên môn, Công Đoàn, Đoàn trường giáo viên và học sinh ủng hộ tích cực nhiệt tình trong tất cả các hoạt động của thư viện. Trường THPT Lê Lợi đóng trên địa bàn huyện Tân Kỳ với truyền thống hiếu học có tiếng như xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hoàn…Phong trào học tập và đọc sách báo luôn được giáo viên,học sinh và phụ huynh quan tâm.Được sự đồng thuận của tất cả giáo viên,học sinh và phụ huynh giúp cho hoạt động thư viện trường chúng tôi ngày càng phát triển. Tất cả những điều kiện thuận lợi đó đã giúp chúng tôi có động lực và có cơ sở thành lập mạng lưới cộng tác viên thư viện cũng như nâng cao năng lực trách nhiệm và vai trò của tổ cộng tác thư viện trường THPT Lê Lợi. 2.2.2. Khó khăn Mạng lưới tổ cộng tác viên thư viện có vai trò rất to lớn trong công cuộc thúc đẩy hỗ trợ cán bộ thư viện để đưa thư viện trường ngày càng phát triển cả về chất và lượng.Tuy nhiên lúc tổ cộng tác viên vào cùng vận hành với cán bộ thư viện hoạt động thư viện thì còn vướng mắc một số khó khăn . Kinh phí dành cho thư viện và Cơ sở vật chất của thư viện như sách báo,tạp chí…còn nhiều thiếu thốn chưa khai thác được hết nhiệt huyết tham gia khuyến đọc của cộng tác viên thư viện. Do lịch học chính khoá và lịch học nâng cao chất lượng dạy học hầu hết kín lịch nên hoạt động của tổ cộng tác viên thường diễn ra trong thời gian ngắn ,tranh thủ sau giờ học hoặc vào chủ nhật…nên thường các cộng tác viên bị mệt mỏi thiếu nhiệt tình tham gia. Trước những thuận lợi và khó khăn đó chính là động lực để chúng tôi mạnh dạn vận dụng “Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi”. Hi vọng thư viện trường THPT Lê Lợi ngày càng phát triển cả về chất và lượng đáp ứng nhu cầu đọc sách và lan toả văn hoá đọc. 2.3. Khái quát về công tác thư viện của Trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An 6
  7. 2.3.1. Giới thiệu về thư viện trường THPT Lê Lợi 2.3.1.1. Cơ sở vật chất của thư viện - Hệ thống phòng thư viện được bố trí ở gần khu vực trung tâm có đầy đủ phòng đọc, kho mở với diện tích hơn 200m2 - Có hệ thống bàn ghế,quạ mát, tủ sách đẹp và sắp xếp khoa học - Có hệ thống 3 máy vi tính được trang bị kết nối internet. - Với số lượng sách ,tài liệu trên 11 000 cuốn với đủ các loại:Sách tham khảo có trên 6200 cuốn,sách giáo khoa có trên 3400,sách nghiệp vụ có trên 900 cuốn,sách dân tộc có trên 700 cuốn,sách Bác Hồ và đạo đức có trên 120 cuốn,sách pháp luật trên 70 cuốn và có các loại báo,tạp chí:Nhân dân,lao động,nghệ an,thanh niên,tạp chí xây dựng Đảng thường xuyên được cập nhật. Yếu tố cơ sở vật chất như: Sách,báo vốn tài liệu, phòng đọc phòng mượn…là điều kiện cần để thu hút bạn đọc đến thư viện và giúp thư viện tồn tại và phát triển. Từ những cơ sở vật chất này thì làm thế nào để thư viện ngày càng phát triển, phong trào đọc sách báo ở trường được nhân rộng hơn thì phụ thuộc rất lớn vào những phương pháp tuyên truyền cách thức đưa sách báo, tài liệu… đến gần bạn đọc hơn của người cán bộ thư viện và sự đóng góp một phần rất to lớn của đội ngũ cộng tác viên thư viện. Hình ảnh góc nhìn từ bên ngoài và bên trong thư viện trường THPT Lê Lợi 2.3.1.2. Số lượng bạn đọc tiếp cận thư viện Lãnh tụ Lê Nin đã từng nói “Để đánh giá hoạt động của một thư viện không phải nhìn vào thư viện đó có bao nhiêu sách, cơ sở vật chất trang thiết bị như thế nào, mà phải nhìn vào thư viện đó có bao nhiêu bạn đọc đến, số lượng lượt luân chuyển sách như thế nào”. Số lượng, lượt đọc của bạn đọc đến với thư viện sau khi áp dụng “Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi”theo hướng học sinh chủ động, tự giác lựa chọn tài liệu sách báo dưới sự hướng dẫn của cán bộ thư viện và cộng tác viên thì số lượng học sinh đến thư viện mượn sách đông hơn, vòng quay của tài liệu đã cải thiện đáng kể so với trước đây. Gíao viên và học sinh đã có sự tương tác, yêu mến thư viện trường, coi 7
  8. thư viện như ngôi nhà thứ hai để các em thỏa thích tìm kiếm tài liệu, báo chí, sách tham khảo, sách phát huy kĩ năng sống: Đọc để giải trí, đọc để phục vụ học tập và để nâng cao kĩ năng sống, tự tin giao lưu trước đám đông. THỐNG KÊ LƯỢT ĐỌC VÀ VÒNG QUAY CỦA SÁCH TRƯỜNG LƯỢT ĐỌC VÒNG QUAY CỦA TT THPT SÁCH LÊ LỢI Số lượng Số GV/HS Lượt Tổng Số Vòng GV/HS đến TV đọc số sách đã quay sách mượn đọc Năm 2021 - 2022 1504 420 27% 10800 1200 11% học 2022 - 2023 1514 920 60% 11.000 2900 26% Như vậy số lượng bạn đọc đến với thư viện đã tăng lên đáng kể (từ 27% lên tới 60%) sau khi áp dụng đề tài“Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi”.Hi vọng con số này sẽ được tăng lên trong thời gian sắp tới, khi mà hiệu ứng tích cực của hoạt động thư viện được tất cả các giáo viên và học sinh trải nghiệm, chia sẻ, lan tỏa để thư viện góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường. Số lượng bạn đọc thường xuyên đến thư viện ngày càng tăng lên cả về chất và lượng chứng tỏ công tác tuyên truyền,giới thiệu sách và các hoạt động của tổ cộng tác viên đã bước đầu đem lại hiệu quả to lớn trong việc phát triển văn hoá đọc. Hình ảnh bạn đọc tham gia mượn và đọc sách tại thư viện 2.3.2. Tổng quan về tổ cộng tác viên thư viện trường THPT Lê Lợi 2.3.2.1. Sự hình thành và phát triển của tổ cộng tác viên thư viện. 8
  9. Căn cứ vào quyết định 01/2003QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003 về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông, hàng năm,các trường phổ thông đều ban hành quyết định thành lập tổ công tác thư viện.Căn cứ vào nhiệm vụ kế hoạch hoạt động của năm học 2022-2023 Trường THPT Lê Lợi ban hành quyết định số 392/QĐLL ngày 29 tháng 9 năm 2022 về việc thành lập tổ cộng tác viên thư viện bao gồm danh sách 17 cán bộ giáo viên, nhân viên và 50 học sinh.Đồng thời ban hành quy chế và kế hoạch hoạt động của tổ cộng tác viên thư viện trường THPT Lê Lợi. Hình ảnh quyết định thành lập và sổ hồ sơ tổ cộng tác viên có trích kèm 2 trang đầu nội dung của sổ hồ sơ tổ cộng tác viên thư viện Thành viên của tổ công tác thư viện và quy chế làm việc: + Lãnh đạo nhà trường phụ trách trực tiếp công tác thư viện cô Hoà: Phó hiệu trưởng chỉ đạo chung là tổ trưởng.Về phía Ban giám hiệu cần:Đánh giá đúng tầm quan trọng của thư viện và khuyến khích khai thác thư viện. Gắn kết hoạt động thư viện với hoạt động chung của trường. Đánh giá ảnh hưởng của thư viện đối với việc dạy và học của nhà trường. Xem thư viện trường học là cái cần có, chứ không phải buộc phải có. + Cán bộ thư viện: tổ phó Cán bộ thư viện cần: Cung cấp thông tin cho giáo viên nhằm mở mang kiến thức và cải tiến phương pháp giảng dạy. Cung cấp thông tin để giúp giáo viên có nhiều kiến thức về việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Hợp tác, hỗ trợ cho giáo viên đúng lúc trong những tình huống sư phạm cần có những biện pháp mới. + Đại diện Đoàn trường: tổ phó chịu trách nhiệm tuyên truyền phổ biến các các hoạt động bề nổi của thư viện. + Tổ trưởng chuyên môn và một số giáo viên bao gồm 17 giáo viên là những giáo viên giỏi có đam mê đọc sách báo... 9
  10. Từ phía giáo viên cần: giáo viên phải là người đi đầu tiên phong noi gương đọc sách báo,tài liệu cho học sinh noi theo.Vận động học sinh đọc sách, tham gia theo cá nhân hay theo nhóm sử dụng nguồn lực thư viện để phục vụ giảng dạy. Phát triển cho học sinh “tinh thần yêu cầu thông tin” và hướng các em trở thành những người sử dụng thông tin biết chọn lọc và định hướng đúng + Học sinh và ban chấp hành hội phụ huynh Công tác viên học sinh bao gồm 48 bạn là yêu sách những bạn khéo tay, có tính sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm.học sinh thuộc các đội tuyển học sinh giỏi. Là những bạn đọc thân thiết, có lòng yêu thích với sách,nhiệt tình quan tâm đến các hoạt động thư viện. Với học sinh thì thư viện là: Môi trường an toàn miễn phí cho học sinh có thể tự học hay học nhóm. Nơi có thể sử dụng tài liệu để phục vụ cho bài tập. Học sinh có trách nhiệm bảo quản giữ gìn và tuyên truyền sách báo và lợi ích thư viện đến mọi người. Với hội phụ huynh: Tình nguyện hỗ trợ thư viện thực hiện chương trình hoạt động. Vận động con em mình đọc sách ở nhà. Đóng góp kinh phí như sách,tài liệu…xây dựng thư viện nếu có thể. Hình ảnh cộng tác viên thư viện lớp 10 đăng kí chọn nhiệm vụ theo khả năng sở trường của cá nhân qua zalo tổ cộng tác viên thư viện trường THPT Lê lợi và biên bản họp tổ cộng tác viên tháng 10 phân công tổ cộng tác viên theo nhóm. Cộng tác viên học sinh được cán bộ thư viện phân ra cụ thể 5 nhóm hoạt động cụ thể như sau: 1. Nhóm xây dựng vốn tài liệu thư viện -Tìm hiểu nhu cầu sách,tài liệu của các đối tượng bạn đọc cùng cán bộ thư viện lập danh mục sách cần bổ sung. - Kêu gọi các bạn tặng sách xây dựng thư viện - Cùng cán bộ thư viện thanh lọc làm mới kho sách thư viện. -Hỗ trợ cán bộ thư viện mượn liên thư viện 2. Nhóm xử lý kĩ thuật: Cán bộ thư viện tập huấn hướng dẫn các em để thực hiện các kĩ năng cơ bản sau: - Dán nhãn sách 10
  11. - Đóng dấu - Hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện - Thống kê bạn đọc 3. Nhóm bảo quản và xử lý vốn tài liệu - Tuyên truyền ý thức bảo vệ tài sản công, sách báo và vốn tài liệu. -Tuyên truyền và vệ sinh sạch sẽ thư viện và vốn tài liệu. - Xử lý sách vốn tài liệu hư hỏng mục nát… 4. Nhóm phục vụ bạn đọc - Giới thiệu sách:các hoạt động như giới thiệu sách dưới cờ, sinh hoạt lớp… - Biên soạn thư mục sách -Viết bài riview sách - Vẽ tranh,viết tập san,báo tường…Sắp xếp kho sách và sắp xếp sách nghệ thuật - Tuyên truyền và hướng dẫn cũng như tư vấn sách, vốn tài liệu cho bạn đọc. -Thu hồi sách mượn và gia hạn sách… - Tuyên truyền lợi ích của đọc sách khơi dậy đam mê đọc sách tới bạn đọc. Cán bộ thư viện hướng dẫn, rèn luyện giúp đỡ các em nắm được một số vấn đề nghiệp vụ thư viện Mỗi nhóm cộng tác viên mang màu sắc và đặc thù riêng và ý nghĩa riêng hứa hẹn sẽ góp sức tạo nên một môi trường làm việc, học tập thân thiện, năng động, hiệu quả cho Thư viện trường THPT Lê Lợi. Hình ảnh cộng tác viên lớp 11,12 hướng dẫn chọn sách và cách ghi thống kê cho cộng tác viên thư viện mới 2.3.2.2. Vai trò, nhiệm vụ của tổ cộng tác viên thư viện trong hoạt động thư viện. Tuyên ngôn của IFLA/UNESCO về Thư viện trường học và vai trò của Thư viện trường học trong giảng dạy và học tập ngày 22 thăng 12 năm 2012 bên cạnh tuyên ngôn về vai trò nhiệm vụ rất quan trọng của thư viện trường học trong giảng dạy và học tập.Thì tuyên ngôn còn khẳng định: Để đảm bảo cho thư viện trường học hoạt động một cách hiệu quả trong trường học trong đó cần có sự cộng tác, liên hệ với giáo viên, ban giám hiệu, tổ chức hành chính, phụ huynh, các nhân viên thư viện khác, các chuyên gia thông tin, các tổ chức xã hội. Ta thấy tuyên ngôn khẳng định vai trò to lớn của sự cộng tác của các cá nhân,tổ chức trong hoạt động thư viện. 11
  12. Tổ công tác thư viện là lực lượng hỗ trợ đắc lực để thư viện thực hiện nhiệm vụ hoạt động của thư viện. Mặt khác, hoạt động thư viện có tác động lớn đến hình thành phát triển nhân cách học sinh thông qua mối quan hệ xã hội đa dạng sống học tập, sinh hoạt hàng ngày. Tổ cộng tác viên hoạt động thường xuyên với hoạt động phong phú đa dạng, thiết thực nhằm phát huy sức mạnh, hưởng ứng tích cực toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh và phụ huynh để bạn đọc thấy tầm quan quan trọng sách báo đời sống mọi người. Tổ cộng tác viên đại diện cho quyền lợi và trách nhiệm của bạn đọc thư viện trường THPT Lê Lợi. Do đó tổ cộng tác viên có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng trong việc thúc đẩy thư viện phát triển. Tổ cộng tác viên thư viện là thành viên không thể thiếu trong các hoạt động từ bổ sung vốn tài liệu,xử lý kĩ thuật hồi cố kho sách giới thiệu sách, hoạt động ngoại khóa và lan tỏa văn hóa đọc. Tổ cộng tác viên thư viện là cầu nối giữa cán bộ thư viện với bạn đọc tạo môi trường thân thiện gần gũi và thoải mái. Mạng lưới cộng tác viên học sinh không chỉ giúp cán bộ thư viện giảm tải một khối lượng công việc đáng kể, thúc đẩy tiến độ các quy trình nghiệp vụ mà còn giúp các em hiểu biết thêm về công tác thư viện, giáo dục tinh thần tự giác trong việc giữ gìn sách báo thư viện, từ đó nhân rộng trên học sinh toàn trường. hiệu quả và chân thực nhất. Tổ công tác gồm các thành viên thuộc nhiều tổ chuyên môn, có hiểu biết và kinh nghiệm vững vàng sẽ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ thư viện, Thiết lập được sự cộng tác tốt với tổ công tác, cán bộ thư viện sẽ có một môi trường làm việc thuận lợi hơn. Công tác này đưa giáo viên và học sinh tham gia vào các hoạt động của thư viện, từ đó chia sẻ, cảm thông với thư viện như chính người “trong cuộc” Để mạng lưới cộng tác viên thư viện thể hiện hết khả năng của mình, hỗ trợ tốt trong các hoạt động của thư viện thì người cán bộ thư viện cần hướng dẫn, rèn luyện và giúp đỡ các em nắm được một số vấn đề về nghiệp vụ thư viện, nắm được phương pháp và kỹ năng, cũng như những phương pháp tuyên truyền sách báo. 2.3.2.3. Các hoạt động của tổ cộng tác viên nhằm thúc đẩy sự phát triển của thư viện Ta có thể gọi tổ cộng tác viên thư viện là một bộ máy hoạt động theo chu trình vòng tròn hỗ trợ cùng giúp cho các hoạt động thư viện được diễn ra thuận lợi..Các hoạt động của tổ cộng tác viên bao gồm nhiều khâu từ bổ sung sách,xử lý,hồi cố đến giới thiệu tuyên truyền…chúng ta có thể theo dõi bảng khái quát sau đây: 12
  13. Tháng…năm Các hoạt động nội lực Các hoạt động bề nổi 8,9/ 2022 -Dán nhãn xử lý được 230 -Tổ chức 2 buổi tập huấn cho quyển sách lớp 10 mới cộng tác lớp 10 về nội quy thư nhập. viện và cách thức các hoạt động Sắp xếp khảo sát sách giáo thư viện trường THPT Lê Lợi khoa cho học sinh mượn -Tổ cộng tác viên tuyên truyền với -Phát phiếu điều tra nhu các lớp về mượn sách giáo khoa cầu về tài liệu… -Sắp xếp và giới thiệu sách chào mừng Đại hội Đoàn trường 10/2022 -cộng tác viên lựa chọn -Tổ chức sắp xếp sách nghệ thuật sách để sắp xếp sách nghệ về chủ đề Phụ nữ Việt Nam. Mô thuật triển lãm hưởng ứng hình số 20-10 “Tuần lễ học tập suốt đời”-cộng tác viên Quỳnh Anh lớp năm 2022 11A1 Giới thiệu sách dưới cờ -Thư viện mượn 100 cuốn cuốn “Người mẹ”của sách về chủ đề Phụ nữ thư tác giả Maxim Gorky do nhà xuất viện miễn bản Văn học xuất bản phí Thúy Nga để tổ chức năm 2019 tuyên truyền. -Tổ chức thi video giới thiệu sách -Lựa chọn sách Bác Hồ về Bác Hồ trong toàn trường phục vụ thi video giới thiệu sách 11/2022 - Định kì sắp xếp kho mở Cộng tác viên tổ chức phát thanh phục vụ đọc sách cho học giới thiệu sách: Tình thầy trò, sinh và giáo viên Bác Hồ với nhân sỹ tri thức trên - Cộng tác viên lựa chọn hệ thống phát thanh của Đoàn sách về chủ đề thầy cô để trường. biên soạn thư mục tri ân - Biên soạn thành công thư mục thầy cô Tri ân thầy cô - Cộng tác viên tham gia viết tập san và vẽ báo tường 13
  14. 12/2022 - Cộng tác viên lựa chọn - Cộng tác viên Nguyễn Thị Ánh sách phục vụ sắp xếp sách Tuyết 12A7 giới thiệu sách dưới nghệ thuật giới thiệu sách cờ cuốn”Đường tới Truông dưới cờ. Bồn huyền thoại” - Cán bộ thư viện và cộng - Mượn liên thư viện 100 cuốn tác viên rà soát và lựa sách phục vụ sắp xếp sách nghệ chọn lập danh mục mượn thuật liên thư viện Thuý Nga 1,2/2023 -Cán bộ thư viện hướng -Ngoại khóa toạ đàm gặp gỡ nói dẫn xử lý kĩ thuật và hồi chuyện về sách với chị Trần cố kho sách xử lý dán Thuý Nga thư viện miễn phí nhãn đóng dấu và xắp xếp Sinh hoạt lớp giới thiệu sách ôn lên giá sách mới nhập. thi tốt nghiệp THPT quốc gia Tổ chức tủ sách di động dành cho học sinh lớp 12 phụcvụ ôn thi cho các lớp 3/2023 Cộng tác viên lựa chọn -Biên soạn thư mục “Hạt giống sách biên soạn thư mục tâm hồn” sách “Hạt giống tâm hồn” cộng tác viên giới thiệu sách về Cộng tác viên lựa chọnngày quốc tế phụ nữ sách để 8.3 Các lớp sinh hoạt đầu giờ. 4/2023 -Sắp xếp sách nghệ thuật -Tổ chức hoạt động ngoại khóa hội trại thành lập huyện tuyên truyền về lịch sử ngày Sách -Mượn sách liên thư tổ và văn hoá đọc vào giờ chào cờ chức triển lãm sách phục và sinh hoạt lớp vụ ngày sách và văn hoá cộng tác viên giới thiệu sách Đọc đọc 21-4 sách và con đường gian nan vạn -Lựa chọn sách, viết bài dặm của tác giả Nguyễn Quốc tuyên truyền, sắp xếp sách Vượng nghệ thuật triển lãm sách tại thư viện 14
  15. 2.3.3. Một số kết quả đạt được 2.3.3.1.Kết quả đạt được Sau khi áp dụng “Phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi” bước đầu đã đem lại một số kết quả khả quan sau: 100% cán bộ, giáo viên công nhân viên học sinh đều tham gia hoạt động mượn trả sách tại thư viện và tham gia tuyên truyền lan toả văn hoá đọc. 100% học sinh nghèo,cận nghèo, tàn tật, mồ côi…đều được mượn sách giáo khoa để học tập.100% các lớp tham gia các hoạt động thư viện triển khai như thi video giới thiệu sách, vẽ tập san,viết riview sách… - Thay đổi nhận thức về thư viện và tổ cộng tác viên trường học Tổ cộng tác viên hoạt động sôi nổi giúp cho cán bộ thư viện và bạn đọc có mối quan hệ gần gũi thân thiết tạo tâm thế thoải mái nhất khi đến thư viện trường THPT Lê Lợi.Thư viện trường trở thành chốn đi về cho bạn đọc mỗi lúc rảnh rỗi.Số lượng bạn đọc ngày càng tăng. Phong trào đọc sách báo ở trường THPT Lê Lợi trở thành một nề nếp và ngày càng được phát triển.Thu hút đông đảo mọi người tham gia đọc và mượn sách,tài liệu. Hoạt động thư viện trở thành nhiệm vụ và phong trào chung có sự phối hợp toàn diện của tất cả giáo viên học sinh trong toàn trường. Đã có rất nhiều phản hồi những bài riview hài lòng về cách tổ chức hoạt động của thư viện Trường THPT Lê Lợi.Mòi mọi người ghé trang face book thư viện trường THPT Lê Lợi để thấy được những tình cảm những thái độ hài lòng của bạn đọc. Hình ảnh một số riview hài lòng của bạn đọc về thư viện trường THPT Lê Lợi Sự thay đổi về nhận thức và mức độ hài lòng của bạn đọc đối với tổ cộng tác viên thư viện thể hiện qua bảng khảo sát sau.Chúng tôi đã tiến hành khảo sát 300 em học sinh của 3 khối 10,11,12 15
  16. Bảng khảo sát mức độ hài lòng của bạn đọc với tổ cộng tác viên thư viện TT Câu hỏi Đáp án Số lượt Tỉ lệ % chọn 1 Mức độ hài lòng của bạn về điều Rất hài lòng 195 65% kiện cơ sở vật chất,vốn tài liệu… Hài lòng 60 20% Chưa hài lòng 45 15% 2 Bạn có hài lòng về thái độ và Rất hài lòng 250 83% cách làm việc của tổ cộng tác Hài lòng 50 17% viên không? Không hài lòng 0 0 3 Theo bạn các hoạt động như Tổ chức thường 298 99% giới thiệu sách,toạ đàm nói xuyên chuyện về sách…có nên tổ chức thường xuyên không? Thỉnh thoảng 2 1% Không nên tổ 0 0 chức 4 Sau khi tham gia các tiết đọc Chắc chắn sẽ 279 93% sách tại giờ sinh hoạt 15 phút và tham gia sinh hoạt lớp thì em nghĩ em cónên đọc sách và tham gia các Sẽ tham gia 21 7% hoạt động tại thư viện không? Không tham gia 0 0 5 Sau khi tham gia các hoạt động Rất quan trọng 298 99% của thư viện em nhận xét thư Quan trọng 2 1% viện trường có vai trò như thế nào trong quá trình học tập Không quan 0 0 của các bạn? trọng 6 Qua quá trình nghe và xem các Chắc chắn sẽ 200 67% bạn cộng tác viên giới thiệu tham gia sách,các hoạt động thi video giới thiệu sách…năm học tới Sẽ tham gia 55 18% em có sẵn sàng tình nguyện Em sẽ cân nhắc 45 15% tham gia tổ Cộng tác viên không? 16
  17. Qua bảng khảo sát ta chúng ta nhận thấy rằng các hoạt động của tổ cộng tác viên rất được bạn đọc hài lòng và cổ vũ tinh thần tham gia học tập đọc sách tại thư viện.99% cho rằng thư viên trường học rất quan trọng đối với quá trình học tập của các bạn.99% học sinh đề nghị thư viện nên tổ chức các hoạt động giới thiệu sách,tọa đàm về sách…83% bạn đọc rất hài lòng với thái độ và cách làm việc của tổ cộng tác viên.Với những con số”biết nói” này chứng tỏ việc làm phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi đã có chuyển biến.Các bạn đọc đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách báo và có tinh thần và suy nghĩ mới về vai trò quan trọng của thư viện trường THPT Lê Lợi. - Thay đổi về cơ sở vật chất Thư viện được đầu tư thêm hệ thống 3 bộ máy vi tính có nối mạng cho bạn đọc sử dụng tìm tin và sơn sửa các hệ thống phòng để hoạt động…Lượng sách được tuyên truyền, luân chuyển trong bạn đọc được nhiều hơn. Đẩy mạnh được công tác bổ sung sách mới, sách tặng… Hình ảnh cơ sở vật chất của thư viện trường THPT Lê Lợi và hình ảnh học sinh tham gia đọc sách - Thay đổi mạnh mẽ về hình thức hoạt động thư viện Hình ảnh bài riview sách Bác Hồ của các lớp Thư viện trường THPT Lê Lợi chuyển từ các hoạt động tuyên truyền đơn lẻ của cán bộ thư viện sang phong trào thu hút được đông đảo bạn đọc tham gia.Tổ chức thi video giới thiệu sách ,thi viết riview 17
  18. Ví dụ: Tháng 10 thư viện tổ chức hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời thi video giới thiệu sách về Bác Hồ thu hút được 33 video giới thiệu sách trực tuyến thu hút hàng nghìn lượt like lượt lan tỏa Hình ảnh trao giải Các lớp đạt giải thi video giới thiệu sách hưởng ứng “tuần lễ học tập suốt đời” và minh chứng bài thi lớp 12A4 với số người tiếp cận rất lớn 6219 lượt truy cập xem video giới thiệu sách Hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách từ trực tiếp chuyển dần sang phối hợp trực tuyến và mạng xã hội…Trang face book thư viện trường THPT Lê Lợi với lượt truy cập thường xuyên của bạn đọc ngày càng tăng.trang face book Thư viện trường cập nhật thường xuyên những hoạt động thư viện như: mượn sách,tặng sách, giới thiệu sách…Bạn đọc từ việc gói gọn trong nội bộ trường THPT Lê Lợi thì bây giờ được nhân rộng ra khắp mọi miền tổ quốc. Kính mời mọi người nhấp chuột vào link: https://www.facebook.com/groups/1128661837316684/ để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của thư viện trường THPT Lê Lợi. Hình ảnh một số bài đăng tuyên truyền của thư viện trên Facbook 2.3.3.2. Tồn tại và hạn chế a,Về cơ sở vật chất 18
  19. Lí do khách quan trong lộ trình thay sách giáo khoa nên việc bổ sung vốn tài liệu có phần chững lại và kho tài liệu cũ vẫn còn nhiều. Một số hạng mục phòng thư viện chưa được sửa chữa và trang trí xong.Kinh phí hàng năm cho hoạt động thư viện còn eo hẹp. b,Về đối tượng bạn đọc và cộng tác viên thư viện: Do lịch học kín nên thời gian dành tham gia hoạt động thư viện cơ bản tranh thủ giờ ra chơi ngắn nên chưa khai thác hết lợi ích của thư viện.Cộng tác viên thư viện sau giờ học cả ngày nắng nôi thường có tâm thế muốn nghỉ ngơi. Trong thời kì phát triển công nghệ thông tin thì một bộ phận không nhỏ học sinh với ý thức học tập tìm đọc sách và sự quản lý tài liệu của một số em chưa cao.Một số ít cán bộ giáo viên còn chưa thực sự tâm huyết vào việc đọc sách xem hoạt động thư viện là do cán bộ thư viện tự vận hành. Đứng trước những khó khăn thách thức đó thì chúng tôi nhận thấy cần có giải pháp và hành động để đưa thư viện trường phát triển đi lên bằng các biện pháp cần thiết và kịp thời. 2.3.4. Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ cộng tác viên trong hoạt động thư viện trường THPT Lê Lợi 2.3.4.1. Cộng tác viên thư viện tham gia vào quá trình xây dựng bổ sung vốn tài liệu thư viện Công tác bổ sung là bổ sung vốn tài liệu trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu và lựa chọn những tài liệu có nội dung tư tưởng tốt, có giá trị khoa học, thực tiễn, nghệ thuật cao để đáp ứng các nhu cầu đọc và thông tin của người dùng chính thư viện đó và của xã hội. Vốn tài liệu là cơ sở để vận hành thư viện, không có vốn tài liệu thì thư viện không thể hoạt động được. Vốn tài liệu là đối tượng làm việc hàng ngày của cán bộ thư viện (trong bổ sung, xử lý, phục vụ bạn đọc…).Vì vậy một trong những yếu tố quyết định sự thành -bại của sự phát triển thư viện đó chính là việc phong phú đa dạng vốn tài liệu nhờ vào việc bổ sung hàng năm. Bạn đọc của thư viện trường THPT Lê Lợi là giáo viên,cán bộ công nhân viên và học sinh trong trường.“Người bạn đọc” có quan hệ thân thiết nhất với cán bộ thư viện đó chính là các cộng tác viên thư viện.Vì vậy để làm tốt việc bổ sung vốn tài liệu thì cán bộ thư viện phải vận dụng sự hỗ trợ của tổ cộng tác viên thư viện.Hoạt động của nhóm cộng tác viên xây dựng vốn tài liệu thư viện như sau: a, Cộng tác viên tham gia vào hoạt động bổ sung vốn tài liệu thông qua việc lựa chọn vốn tài liệu đặt mua và thanh lọc làm mới kho sách thư viện. Để lựa chọn bổ sung vốn tài liệu lên danh mục tài liệu mua được sát thực tế với nhu cầu của bạn đọc thì chúng tôi đã hướng đến cách làm sau: 19
  20. * Đối với tổ cộng tác viên là học sinh Tôi phân công học sinh theo khả năng của từng em, hướng dẫn từng phần việc được giao cho các em để các em hiểu và thực hiện tốt công việc của mình.Sau khi được hướng dẫn tập huấn một số kĩ năng và nội dung cần thực hiện cho các cộng tác viên thư viện.Có thể chia học sinh theo từng nhóm dựa vào từng loại tài liệu được bổ sung, nhóm được phân công sẽ phụ trách tất cả các tài liệu trước và sau bổ sung, từ khâu tuyên truyền, tiếp nhận tài liệu, đến các bước xử lý kỹ thuật để đưa tài liệu vào sử dụng. Cách thức phối hợp làm việc của tổ cộng tác viên thư viện trong quá trình bổ sung vốn tài liệu thư viện. cộng tác viên tôi phân nhóm nhỏ như sau: + Nhóm 1: Cộng tác viên các lớp sau đây do cộng tác viên 12A1 làm nhóm trưởng 12A1,12A2,12A3,11A4,11A5,11A6,10A10,10A11 công việc phụ trách tài liệu giáo khoa. + Nhóm 2:Cộng tác viên 11A6 làm nhóm trưởng các lớp 11A6,11A10,11A11, 12A8,12A9,12A10,10A1,10A2,10A3 công việc chính phụ trách tài liệu tham khảo +Nhóm3:cộng tác viên 12A4 làm nhóm trưởng gồm các lớp12A4,12A5,12A6, 11A7,11A8,10A5,10A6 công việc chính được giao phụ trách tài liệu nghiệp vụ + Nhóm 4: do cộng tác viên 12A6 làm nhóm trưởng gồm các lớp còn lại làm nhiệm vụ phụ trách tài liệu,báo tạp chí… Sau khi đã phân nhóm cộng tác viên phụ trách theo nhóm vốn tài liệu thì các thành viên của nhóm cộng tác viên được phân công cụ thể từng công đoan và từng người đảm nhiệm.Chúng ta có thể theo dõi qua ví dụ hai nhóm cộng tác viên sau: Nhiệm vụ nhóm cộng tác viên phụ trách tài liệu giáo khoa là thường vào dịp tháng 8 các cộng tác viên lớp 11,12 đã quen với công việc sẽ tham gia cùng cán bộ thư viện cung ứng sách giáo khoa cho bạn đọc có nhu cầu mượn. Nên nhóm này cần thực hiện các công việc sau: - Cộng tác viên lớp 12A1,12A2,12A3 tham gia kiểm kê kho sách có bao nhiêu bộ sách? Có những loại sách nào?thống kê tổng hợp đúng số lượng. - Cộng tác viên thư viện lớp 11A4,11A5,11A6 tuyên truyền phổ biến và điều tra nhu cầu mượn sách giáo khoa của các lớp. Nhóm này chịu trách nhiệm phát đơn mượn sách cho bạn đọc có nhu cầu mượn để thống kê số lượng sách. Sau đó hai nhóm nhỏ cộng tác viên này sẽ cùng cán bộ thư viện so sánh thống kê xem đã đủ số lượng sách phục vụ nhu cầu mượn chưa? Nếu thiếu sẽ đề xuất mua những loại sách giáo khoa nào? Khối lớp nào còn thiếu? bộ môn nào thiếu. Nhóm trưởng cộng tác viên lớp 12A1 tập hợp ý kiến và thống kê tên tài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2