intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy việc đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ Văn THPT

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:46

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đưa ra được những giải pháp cụ thể hướng tới hình thành và phát triển các năng lực xã hội cho học sinh qua việc vận dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy Đọc – Hiểu môn Ngữ văn bậc THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy việc đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ Văn THPT

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài.  ­ Mục tiêu chương trình giáo dục phổ  thông là bồi dưỡng, phát triển năng   lực người học thông qua đổi mới chương trình, phương pháp cách thức tổ chức   hoạt động dạy học dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá ... trong nhà trường   THPT.  Với mục tiêu đào tạo con người mới phát triển toàn diện, năng động sáng  tạo và thích  ứng với sự  phát triển của xã hội. Việc dạy học trong nhà trường  phổ  thông không chỉ  thuần túy là trang bị  kiến thức cho học sinh, mà chủ  yếu  phải dạy cho học sinh cách tự  học, tự  nghiên cứu, phát hiện và giải quyết vấn  đề, rèn luyện khả  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển các năng  lực xã hội và năng lực đặc thù cho học sinh. Dạy học hướng đến phát triển năng   lực của học sinh sẽ  góp phần quan trọng để  đạt được mục tiêu dạy học đổi  mới. ­ Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng, không thể  tách rời trong hoạt   động dạy học giúp người học tự đánh giá mức độ đạt được của bản thân để có   phương pháp ôn tập, củng cố, hoàn thiện tri thức với hệ thống thao tác tư  duy   của chính mình. Hay nói cách khác kiểm tra, đánh giá có vai trò qua trọng trong   việc phát triển năng lực người học trong dạy học môn Ngữ văn. Hiện nay quan  điểm về  kiểm tra đánh giá đã có nhiều thay đổi: kiểm tra đánh giá theo hướng  phát triển năng lực học sinh chú ý đến đánh giá quá trình để  phát hiện kịp thời  sự  tiến bộ  của học sinh từ  đó điều chỉnh và tự  điều chỉnh kịp thời hoạt động  dạy và hoạt động học trong quá trình dạy học. Quan điểm đó thể  hiện rõ kiểm  tra đánh giá là học tập, vì học tập chứ không đơn thuần là đánh giá kết quả học  tập.vì vậy đánh giá cần được tích hợp vào trong quá trình dạy học mới có thể  hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. ­ Đánh giá Đồng đẳng là một trong những hình thức kiểm tra đánh giá giúp   cho  hoạt động dạy học Đọc hiểu môn Ngữ Văn bậc THPT  sinh động hơn,  có   thể  hình thành và phát triển cho học sinh một số năng lực cần thiết,  để giúp các  em học cách chung sống với cộng đồng, để phát triển con người nhằm đáp ứng  nhu cầu của thời đại mới. Đánh giá đồng đẳng  góp  phần đánh giá quá trình học  tập của học sinh một cách chính xác. Mặt khác học sinh được đánh giá lẫn nhau   sẽ  giúp các em tăng cường được tính sáng tạo, tính tự  lực, tính tích cực và sự  hợp tác trong học tập, đó là động lực để  các em phát huy  ưu điểm đồng thời  khắc phục được những hạn chế của bản thân trong quá trình lĩnh hội kiến thức   của bài học. Dạy đọc hiểu môn Ngữ  văn hiện nay nên chăng phát huy những  mặt tích cực đó của việc đánh giá ? 1
  2. Với những lí do trên tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm trong việc   “Phát huy việc đánh giá đồng đẳng trong dạy học   Đọc hiểu, môn Ngữ  Văn  THPT” II. Phạm vi và phương pháp, đối tượng nghiên cứu 1. Phạm vi  Đánh giá đồng đẳng trong dạy học  Đọc hiểu, môn Ngữ Văn  THPT 2. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận  + Đọc sách báo, tài liệu tham khảo về Đánh giá đồng đẳng + Đọc sách giáo khoa Ngữ văn THPT, phân môn Đọc hiểu ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Những kinh nghiệm thu thập được từ  việc   kiểm tra đánh giá của bản  thân trong qúa trình dạy học đọc hiểu + Những kinh nghiệm rút ra từ những tiết dự giờ đồng nghiệp về dạy học   đọc hiểu 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ­ Đối tượng và khách thể  nghiên cứu: Đánh giá đồng đẳng trong dạy học  Đọc hiểu, môn Ngữ Văn bậc THPT  ­ Khách thể  nghiên cứu: Học sinh các lớp các lớp 12A11,12A12  tại THPT  Nguyễn Xuân Ôn (2019­2020) và 12N,10C  tại THPT Diễn Châu 2 (2020­2021). III. Thời gian thực hiện ­ Năm học 2018­2019: hình thành ý tưởng. ­ Năm học 2019­2020: nghiên cứu xây dựng đề tài ­ Năm học 2020­2021: Viết, hoàn thành sáng kiến. IV. Cấu trúc của đề tài Ngoài Mở  đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính của sáng  kiến kinh nghiệm  được triển khai qua 3 nội dung chính: I. Cơ sở khoa học của đề tài. II. Phát huy việc đánh giá đồng đẳng trong dạy học  Đọc hiểu, môn Ngữ   Văn THPT III. Thực nghiệm sư phạm. 2
  3. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận 1.1. Đánh giá và Đánh giá  trong dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ  Văn THPT  1.1.1. Đánh giá Đánh giá trong giáo dục là một quá trình thu thập, tổng hơp và diễn giải  thông tin về đối thượng cần đánh giá qua đó hiểu biết và đưa ra được các quyết   định cần thiết về đối tượng Đánh giá là một khâu quan trọng không thể thiếu trong quá trình giáo dục.   Đánh giá kết quả học tập của học sinh là quá trình thu thập và xử lý thông tin về  trình độ, khả  năng thực hiện mục tiêu học tập của học sinh về  tác động và  nguyên nhân của tình hình đó nhằm tạo cơ  sở  cho những quyết định sư  phạm  của giáo viên và nhà trường, cho bản thân học sinh để  học sinh ngày càng tiến  bộ hơn. Phương tiện và hình thức quan trọng của đánh giá là kiểm tra Hiện nay có nhiều cách phân loại các kiểu/ loại hình đánh giá trong giáo   dục dựa vào các đặc điểm như: qui mô, vị  trí của người đánh giá; đặc tính câu  hỏi; tính chất thường xuyên hay thời điểm hoặc tính chất qui chiếu của mục  tiêu đánh giá... Đánh giá trong giáo dục thường có một số loại hình chính như sau: ­ Đánh giá tổng kết và đánh giá quá trình ­ Đánh giá sơ khởi và đánh giá chẩn đoán ­ Đánh giá chính thức và đánh giá không chính thức ­ Đánh giá khách quan và đánh giá chủ quan ­ Đánh giá trên lớp học và đánh giá dựa vào nhà trườn, và đánh giá trên diện   rộng ­ Đánh giá cá nhân và đánh giá nhóm ­ Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng ­ Đánh giá xác thực  ­ Đánh giá sáng tạo Đánh giá hiện nay được quan niệm, nhìn nhận tiến bộ hơn: đánh giá vì học  tập, đánh giá là học tập , đánh giá kết quả học tập. Hay nói cách khác đánh giá  diễn ra thường xuyên trong quá trình dạy học để phát hiện ra sự tiến bộ của học  sinh từ đó hỗ trợ, điều chỉnh quá trình dạy học. giáo viên có thể tổ chức cho học   3
  4. sinh tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng, coi đó là một hoạt động học tập để học  sinh thấy được sự  tiến bộ  của chính mình so với yêu cầu cần đạt của bài học,   môn học từ đó tự điều chỉnh việc học. Với những quan điểm đó đánh giá đồng đẳng thật sự  cần thiết trong dạy  học nói chung và dạy đọc hiểu môn Ngữ Văn nói riêng. 1.1.2 Đánh giá  trong dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ  văn Môn Ngữ văn là môn học có tính trừu tượng cao, để  đo lường sự  học cho   chuẩn xác là điều không dễ gì. Bởi vậy trong quá trình dạy học thì khâu đánh giá  cũng rất khó khăn. Chúng tôi thiết nghĩ, kiểm tra đánh giá  trong dạy học  Đọc   hiểu, môn Ngữ   Văn cần được xem hoạt động học tạo động lực, khích lệ  học  sinh phát huy tính tích cực, phát triển và khẳng định năng lực bản thân thì mới có  thể  thực hiện đánh giá hiệu quả  được. Đặc trưng của văn học là tính hình  tượng, tính thẩm mĩ cao, do vậy rất cần đến sự sáng tạo, đồng sáng tạo của học   sinh; và cũng chính vậy để tìm được tiếng nói chung của người học thì đánh giá   cũng cần được đồng hành trong quá trình dạy học. Hiện nay đánh giá trong môn Ngữ  Văn nói chung, đọc hiểu nói riêng phải  thông qua các hoạt động: đánh giá hoạt động đọc, đánh giá hoạt động viết, đánh   giá hoạt động nói và nghe. Đánh giá phẩm chất chủ yếu và năng lực chung trong   môn Ngữ  Văn tập trung vào các hành vi, việc làm, cách  ứng xử, những biểu  hiện về  thái độ, tình cảm của học sinh khi đọc, viết, nói, nghe; thực hiện chủ  yếu bằng định tính, thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét. Đánh giá trong dạy học Đọc hiểu đều hướng tới thực hiện mục tiêu dạy  học của từng bài học cụ  thể  ­ vì vậy đánh giá  ở  đây ngoài là đánh giá thì còn   được xem đánh giá là học tập, vì học tập. Đánh giá sẽ  góp phần dạy học theo  hướng phát triển năng lực học sinh 1.2.  Đánh giá đồng đẳng  và việc phát triển năng lực người học trong đọc   hiểu, môn Ngữ Văn THPT 1.2.1 Đánh giá đồng đẳng  Đánh giá đồng đẳng là quá trình mà các cá nhân trong nhóm đánh giá bạn  học của mình (trò đánh giá trò). Hình thức đánh giá này có thể  dựa theo cuôc   thảo luận trước đó hoặc thỏa thuận trên các tiêu chí đánh giá . Nó có thê liên  quan đến việc sử  dụng các công cụ  đánh giá hoặc danh sách kiểm tra đã được   thiết kế  sẵn bởi các giáo viên, hoặc được thiết kế  bởi các nhóm học sinh sử  dụng để đáp ứng nhu cầu đánh giá cụ thể của họ  trước khi thực hành đánh giá   đồng đẳng Đánh giá đồng đẳng   ở  học sinh  là quá trình học sinh theo dõi, nhận định   về  số  lượng, mức độ  giá trị, phẩm chất, chất lượng, sự  thành công hoăc hiệu   quả  sản phẩm học tập của các bạn trong cùng điều kiện so với tiêu chuẩn xác  định, cung cấp thông tin phản hồi nhằm nâng cao hiệu quả quá trình học tập. 4
  5. Đánh giá đồng đẳng  là loại hình đánh giá có nhiều ưu điểm:  Học sinh có  thể  tham gia nhiều hơn cả  trong quá trình học tập và  cả  trong quá trình đánh  giá, có cơ hội để thể hiện năng  lực của mình trong học tập Đọc hiểu, môn Ngữ  Văn ­  môn học mang tính tư  duy trừu tương, tư duy nghệ thuật. Tuy nhiên khi   thực hiện đánh giá đồng đẳng sẽ  không tránh khỏi những nhược điểm nhất  định: Thực hiện đánh giá đồng đẳng có thể có những ưu ái đến ban bè khi chấm  điểm (chấm điểm vượt kết quả), sự  đồng nhất khi chấm điểm (kết quả  thiếu  sự khác biệt giữa các thành viên trong nhóm), vai trò của nhóm trưởng ( thường   nhận  được số điểm cao nhất) hoặc sự ăn theo (học sinh  không đóng góp nhưng  được hưởng điểm như các bạn trong nhóm)...  Theo các nhà nghiên cứu về  đánh giá đồng đẳng thì đánh giá đồng đẳng   góp phần công khai hóa hoạt động đánh giá, đảm bảo được tính khách quan,   công bằng trong đánh giá. Kết quả  đánh giá của học sinh với học sinh sẽ  góp  phần để giáo viên đưa ra những đánh giá năng lực của người học. 1.2.2 Đánh giá đồng đẳng  theo định hướng phát triển năng lực người học trong   dạy học đọc hiểu, môn Ngữ Văn THPT Đánh giá dựa theo năng lực là  đánh giá khả  năng tiềm  ẩn của HS dựa   trên kết quả  đầu ra cuối một giai đoạn học tập, là quá trình tìm kiếm minh   chứng về việc học sinh đã thực hiện thành công các sản phẩm đó . Viêc đanh ̣ ́   ́ ̣ ̀ ệc xem h ọc sinh đa lam đ gia tâp trung vao vi ̃ ̀ ượ c điêu gi qua hoc (năng l ̀ ̀ ̣ ự c, kĩ  ̣ ượ c), không phai xem cac em hoc đ năng đat đ ̉ ́ ̣ ượ c cai gi, đ ́ ̀ ượ c truyên thu kiên ̀ ̣ ́  thức gi. T ̀ ừ đó xem xét sự tiến bộ của người học so với chính họ. Đánh giá theo năng lực là đánh giá qua những tình huống, vấn đề  có giá trị  ứng dụng thực tiễn, sát với thực tiễn, học sinh giải được những bài tập đòi hỏi  vận dụng kiến thức một cách tích hợp... Đánh giá theo năng lực được sử dụng ở  mọi thời điểm của quá trình dạy học, chú trọng đến đánh giá trong khi học. Như  vậy đánh giá đồng đẳng  theo định hướng phát triển năng lực người   học cũng tuân thủ  các nguyên tắc chung  trong  đánh giá như   trên đã trình bày.  Về bản chất, năng lực đánh giá đồng đẳng ở học sinh là khả năng, thao tác hành   động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi tiến hành theo dõi , nhận định về hiệu quả,  quá trình học tập của bạn cùng học so với các tiêu chí đã xác định, trong điều  kiện cụ thể trên cơ  sở  đó rút kinh nghiệm cho bản thân, đề  xuất các giải pháp   nâng cao hiệu quả  học tập cho tương lai. Do đó trong dạy đọc hiểu đánh giá  đồng đẳng sẽ giúp cho học sinh hình thành được các năng lực đặc thù của môn   học như năng lực giao tiếp bằng tiếng Việt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ... Đánh  giá đồng đẳng cũng đồng nghĩa với việc học sinh phát triển được năng lực tự  học, tự giải quyết vấn đề trong cuộc sống. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1.Yêu cầu về dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ Văn THPT trong bối cảnh hiện   tại 5
  6. Dạy đọc hiểu môn Ngữ Văn Trung hoc phổ thông hiện nay đang thực hiện   theo muc tiêu hình thành kiến thức kĩ năng cho học sinh là chính; viêc phát triển   năng lực các em cũng đã được quan tâm trong hai  năm gần đây, khi mà chương  trình giáo dục phổ  thông 2018 được xây dựng. Tuy nhiên, hiệu quả, chất lượng  chưa cao, bởi đang gặp nhiều khó khăn: ­ Sự  chuyển mình trong phương pháp dạy học còn chậm trong khi đòi hỏi   khẳng định năng lực của học sinh thời đại công nghệ 4.0 lại lớn. Hơn nữa thực   tiễn đầu ra đối với môn Văn còn nhiều bất cập,  điều này làm cho giờ học Văn,   đọc hiểu văn bản văn học kém phần sinh động, học sinh sẽ  rơi vào  tình trạng  chán ghét  nhiều hơn.  ­  Ở  một số  giờ  học được quan tâm đổi mới phương pháp để  phát triển  năng lực học sinh thì các các phương pháp mới đưa ra còn ít hoặc thiếu phần  sinh động. Giáo viên đại đa số mới chỉ quan tâm đến phương pháp tổ chức dạy   học theo định hướng phát triển năng lực, chưa phát huy hiệu quả  của kiểm tra  đánh giá trong quá trình tổ chức đọc hiểu. Hoặc nữa đã quan tâm kiểm tra đánh  giá nhưng hiệu quả tác động đến sự phát triển năng lực học sinh  chưa cao. Đó  một phần là do phương pháp trong đánh giá để  phát triển năng lực chưa nhiều,   chưa sinh động và độ chính xác chưa lớn nên khó khích lệ học sinh. ­ Lâu nay việc đánh giá năng lực văn học đối với học sinh Trung học phổ  thông vẫn chủ yếu dựa vào kết quả của các kì kiểm tra và thi cử như: kiểm tra  một tiết, kiểm tra học kì, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp … như  vậy việc vận   dụng kiểm tra đánh giá trong quá trình tổ chức dạy đọc hiểu là chưa cao. 2.2  Việc vận dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu,  môn Ngữ   Văn THPT hiện nay ­ Tiến hành khảo sát thực tiễn chúng tôi đã thu được một số kết quả sau:  Bảng 1:  Khảo sát về phía học sinh Kết quả khảo sát việc học sinh được tham gia đánh giá trong quá trình dạy   học đọc hiểu, môn Ngữ văn THPT Học sinh tham gia đánh giá trong quá  trình học Đọc hiểu, ngữ văn THPT Đơn vị  Số HS được khảo  Thời gian khảo sát khảo sát sátSố HS đã được tham gia   Số HS không  được tham   đánh giá kết quả học tập   gia đánh giá kết quả học   trong giờ đọc hiểu tập trong giờ đọc hiểu THPT Diễn Châu  12/1/2021 60(100%) 20 (33,3%) 40 (76,7%) 2 THPT Nguyễn  10/12/2020 60(100%) 25(41,6%) 35(59,4%) Xuân Ôn Bảng 2:  Khảo sát về phía giáo viên 6
  7. Kết quả  khảo sát việc giáo viên sử  dụng  đánh giá đồng đẳng trong quá  trình dạy học đọc hiểu, môn Ngữ văn THPT Sử dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy đọc – hiểu Đơn vị khảo  Số GV tham  sát gia khảo sát Thường xuyên áp  Không  áp  Thời gian khảo  Ít áp dụng dụng dụng sát THPT Diễn Châu 2 12/1/2021 11(100%) 2 (18,1%) 6 (54,5%) 3(27,2%) THPT Nguyễn Xuân  10/12/2020 11(100%) 3 (27,2%) 5(45,6%) 3(27,2%) Ôn    Như vậy, qua kết quả khảo sát chúng tôi nhận thấy  một số nét cơ bản  về thực trạng  việc vận dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu, bộ  môn Ngữ Văn như sau:  * Về phía giáo viên: Đại bộ phận giáo viên mới chỉ xem đánh giá như là sự  đổi mới trong phương pháp kiểm tra đánh giá, chưa thực sự xem đánh giá là học  tập, vì học tập, đánh giá là kết quả học tập, cụ thể: + Phương pháp tổ chức, đánh giá đồng đẳng chưa khoa học, chưa phù hợp  với bối cảnh thời đại: các bài đánh giá đồng đẳng chưa xây dựng được các tiêu   chí đánh giá phù hợp với bài  học nên kết quả  chưa sát với mục tiêu đánh giá  đồng đẳng. + Sau khi đánh giá đồng đẳng xử lí kết quả chưa hiệu quả hoặc không xử  lí. Điều đó đồng nghĩa là kết quả đánh giá đồng đẳng thực sự còn mang tính hàn   lâm, ứng dụng trong đọc hiểu chưa có tính thực tiễn. +  Một số tiết học tổ chức đánh giá đồng đẳng có làm đủ các thao tác song   mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá, chưa phát huy hết năng lực học sinh, chưa tạo   hứng thú để phát triển năng lực người học. * Về phía học sinh: +  Học sinh, đại đa số  là chưa được tham gia đánh giá trong quá trình học  tập, bởi thế các em thiếu tự tin khi trình bày, thể hiện quan điểm cá nhân trước   sản phẩm học tập của bạn hoặc nhóm bạn. + Học sinh thụ động, chưa tự  đánh giá được khả  năng của bản thân trong  quá trình học tập, vì thế hiệu quả học tập chưa cao ­  Nguyên nhân: thực trạng đó còn tồn tại do nhiều nguyên nhân khác nhau,   song tập trung chủ yếu: + Nhận thức vai trò của kiểm tra đánh giá chưa tiến bộ, chưa thấy được  vai trò của đánh giá trong học tập... + Giáo viên ngại nghiên cứu, tìm tòi trong sáng tạo trong khâu kiểm tra đánh  giá; các bước tiến hành, hình thức đánh giá còn nghèo nàn, chưa kích thích được  hứng thú trong quá trình dạy học. 7
  8. + Một số  giáo viên  ứng dụng công nghệ  thông tin chưa thành thạo, năng  lực bổ trợ cho dạy học chưa cao nên chưa vận dụng trong quá trình đánh giá. Việc dạy vận dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy đọc hiểu hiện nay đang  còn ít và hiệu quả chưa cao, chưa sát thực trong quá trình dạy đọc hiểu.  Chúng  tôi nhận thấy cần phải nhìn nhận đúng hơn vai trò của đánh giá đồng đẳng trong   việc dạy học đọc hiểu môn Ngữ Văn, cần xây dựng sát đúng bản chất của đánh  giá đồng đẳng để phát triển năng lực học  sinh trong dạy học Đọc hiểu.   Với tình hình thực tiễn và nền tảng lí luận về phương pháp dạy học đọc  hiểu, đánh giá đồng đẳng,..., chúng tôi mạnh dạn đề  xuất giải pháp khắc phục  qua việc “Phát huy việc đánh giá đồng đẳng trong dạy học đọc hiểu môn Ngữ  Văn bậc THPT” II. PHÁT HUY VIỆC ĐÁNH GIÁ ĐỒNG ĐẲNG TRONG DẠY HỌC ĐỌC  HIỂU, MÔN NGỮ VĂN  THPT 1. Đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ Văn THPT phải  đảm bảo nguyên tắc dạy học của bộ môn  1.1 Dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ Văn  THPT Dạy Đọc hiểu là một trong những nội dung  cơ bản đổi mới phương  pháp   dạy học Ngữ  văn trong việc tiếp cận văn bản. Hiện nay đã có những thay đổi  nhất định trong việc tiếp cận văn bản, cách đọc hiểu đã hướng đến cung cấp  cho học sinh cách đọc, cách tiếp cận, khám phá những vấn đề  về  nội dung  và   nghệ thuật của văn bản, từ đó hình thành cho học sinh năng lực tự đọc một cách  tích cực, chủ động, có sắc thái cá nhân. Khi hình thành năng lực đọc – hiểu cho   học sinh cũng chính là hình thành năng lực cảm thụ  thẩm mĩ, khơi gợi liên  tưởng, tưởng tượng và tư duy. Năng lực đọc hiểu của học sinh còn được hiểu là  sự  tích hợp những kiến thức và kĩ năng của các phân môn cũng như  toàn bộ  kĩ   năng và kinh nghiệm sống của học sinh. Đọc hiểu bất cứ  môt văn bản nào người đọc cũng phải thực hiện những   nhiêm vụ sau đây: ­ Tìm kiếm thông tin từ văn bản ­ Giải thích, cắt nghĩa, phân loại, so sánh, kết nối... thông tin để  tạo nên   hiểu biết chung về  văn bản. ­ Phản hồi và đánh giá thông tin trong văn bản ­  Vận dụng những hiểu biết về các văn bản đã đọc vào việc đọc các loai  văn bản khác nhau, đáp ứng những mục đích học tập và đời sống Dạy đọc hiểu cũng phải hướng đến việc hình thành và phát triển các năng  lực chung và năng lực đặc thù của bộ  môn cho học sinh (Năng lực ngôn ngữ,  năng lực văn học  ­ năng lực tạo lập văn bản, năng lực viết sáng tạo). 8
  9. Để  đạt được những vấn đề  trên, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh   việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo  của học sinh như  giải quyết vấn đề, dạy học khám phá, dạy   học theo dự án... chú ý sự khác biệt về năng lực sở thích của mỗi học sinh trong  tiếp cận văn bản, nhất là các văn bản văn học để có cách tổ chức dạy học phân  hóa phù hợp; đặc biệt chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học, qua đó hướng  dẫn học sinh biết kiến tạo tri thức và nền tảng  văn hóa cho bản thân từ những  cảm nhận, suy nghĩ trải nghiệm của  cá nhân trong cuộc sống. Tăng cường tính  giao tiếp, khả năng hợp tác của học sinh trong giờ học qua các hoạt động thực  hành, luyện tập, trao đổi, thảo luận...  Vận dụng các phương pháp dạy học theo  đặc thù của môn học và các phương pháp dạy học chung một cách phù hợp   nhằm từng bước nâng cao hiêu quả dạy học Ngữ Văn nói chung dạy Đọc  hiểu   Ngữ văn nói riêng. Dạy học Đọc hiểu, môn Ngữ  văn hiện nay đã có những đổi mới phương   pháp kĩ thuật dạy học đáng kể. Bên cạnh những phương pháp dạy học  theo đặc   trưng bộ  môn, các nhà sư  phạm đã vận dụng nhều phương pháp tích cực hiện   đại khác như: thảo luận nhóm, đóng vai, nghiên cứu tình huống, dự án...và các kĩ  thuật dạy học tích cực tong hoạt động dạy học như kĩ thuật chia nhóm, đặt câu   hỏi, khăn trải bàn, phòng tranh, mảnh ghép, trình bày 1 phút,  bản đồ  tư   duy,   đọc hợp tác, .... Theo đó, các hình thức dạy học cũng đã được chọn lựa để  hướng tới phát triển năng lực người học.  Trong thực tiễn chúng tôi nhận thức dạy học đọc hiểu, môn Ngữ  Văn nói  chung cũng như các môn học khác, để phát triển năng lực người học không thể  chỉ  quan tâm việc đổi mới phương pháp dạy học mà cần đổi mới cả  phương   pháp kiểm tra đánh giá để giúp quá trình dạy học đạt kết quả như mong muốn.  Tuy nhiên dù là hình thức đánh giá nào thì cũng phải bám vào nguyên tắc  dạy Đọc hiểu, môn Ngữ Văn để thực hiện. Đánh giá đồng đẳng  thành công là kích thích được đối tượng tham gia đánh   giá, phát triển được năng lực học sinh theo đặc thù môn học. Nếu chúng ta  không đặt đánh giá đồng đẳng trong đặc thù dạy học của bộ  môn thì sẽ  đánh   mất tính chất riêng của từng bộ  môn và sẽ  rời xa mục tiêu dạy học của bộ  môn.Vậy, để đánh giá đồng đẳng thực sự có chất lượng cần xác định: + Mục tiêu của môn Ngữ văn ở trường phổ thông là hình thành và phát triển  ở học sinh năng lực chung (tức năng lực giao tiếp, bao gồm kiến thức tiếng Việt   cùng với bốn kĩ năng cơ bản:nghe, nói, đọc, viết và khả năng ứng dụng các kiến   thức và kĩ năng  ấy vào các tình huống giao tiếp khác nhau trong cuộc sống) và  năng lực chuyên biệt (tức năng lực văn học, gồm tiếp nhận hoặc cảm thụ văn  9
  10. học, sáng tác văn học; tuy nhiên, nhà trường phổ thông hiện nay chưa đặt ra mục  tiêu cụ thể về hình thành và bồi dưỡng năng lực sáng tác văn học cho học sinh).  Nói cách khác, môn Ngữ  văn hình thành và bồi dưỡng cho học sinh năng  lực tiếp nhận văn bản (gồm kĩ năng nghe và đọc) và năng lực tạo lập văn bản  (gồm kĩ năng nói và viết). Khái niệm “văn bản” thời gian gần đây được mở  rộng, bao gồm cả  văn bản văn học, văn bản nghị  luận và văn bản nhật dụng   (còn có cách gọi là văn bản thông tin). + Đánh giá đồng đẳng phải được áp dụng ngay trong quá trình tổ chức dạy  học đọc hiểu và phải xây dựng được các tiêu chí đánh giá phù hợp với   đặc  điểm của mỗi bài học, theo đặc trưng thể loại. VÍ DỤ: Đánh giá năng lực tiếp nhận văn bản qua hoạt động tóm tắt tác  phẩm tự sự sẽ khác với khi đọc cảm nhận chung bài thơ, mặc dầu đều là những   hoạt động đọc hiểu khái quát về một tác phẩm văn học. + Đánh giá đồng đẳng cần tạo cơ  hội để  phát triển năng lực sáng tạo cho   hoc sinh. Tiếp nhận văn học không chỉ  là phương pháp khoa học mà còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố khác: đặc điểm, giới tính, kinh nghiệm, vốn sống, thời   điểm tiếp nhận... hay nói cách khác ngoài lí tính còn có cảm tính. Vậy khi thực  hiện đánh giá đồng đẳng cần sử  dụng những kiến thức, kĩ thuật đánh giá khác  nhau theo từng nội dung dạy học VÍ DỤ:  Đánh giá năng lực viết có thể  sử  dụng kĩ thuật trình bày 1 phút:  hãy viết những điều em suy nghĩ về bài làm của bạn. Để  đánh giá được các năng lực Ngữ  văn của học sinh, cần có những bộ  công cụ  phù hợp với mục đích và tính chất của từng bài kiểm tra, kì thi. Việc   kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì phải mang tính chất rèn luyện, thực  hành, tăng cường yêu cầu vận dụng để chuẩn bị cho các kì thi quốc gia 2. Đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc hiểu   phải   phù hợp với mục   tiêu phát triển năng lực của người học 2.1 Nhận thức về  lí luận Đánh giá  đồng đẳng theo định hướng phát triển   năng lực học sinh Trong quá trình nghiên cứu và làm đề tài chúng tôi đa có được những nhận   thức cơ  bản về nguyên tắc đánh giá kết quả  giáo dục của môn Ngữ  văn, đánh  giá đồng đẳng theo định hướng phát triển năng lực như sau: + Nguyên tắc đánh giá kết quả giáo dục của môn Ngữ Văn:  ­ Học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực   văn học, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, khuyến khích các bài   viết có cá tính và sáng tạo. 10
  11. ­   Học   sinh   được   hướng   dẫn   tìm   hiểu   để   có   thể   nắm   vững   mục   tiêu,   phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá phẩm chất, năng lực. + Năng lực đánh giá đồng đẳng:  là khả  năng thao tác hành động đáp  ứng  yêu cầu/ nhiệm vụ  khi tiến hành theo dõi, nhận định về  quá trình học tập của  bạn cùng hốc với tiêu chuẩn đã xá điịnh, trong điều kiện cụ thể trên cơ sở đó rút  kinh nghiệm cho bản thân, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả học tâp cho  tương lai. + Trong đánh giá đồng đẳng, học sinh đưa ra những nhận định phản ánh  công việc và sự  thực hiện của các học sinh khác bằng cách sử  dụng các tiêu  chuẩn xác định, từ  đó cung cấp thông tin phản   hồi cho các bạn của mình. Ý   kiến phản hồi có chức năng   giáo dục quan trọng, bên cạnh đó nó còn là một   phần của quá trình đánh giá đồng đẳng. Ý kiến phản hồi có thể được xác nhận,  gợi ý, khắc phục; có thể làm giảm những sai lầm trong và có tác động tích cực   vào việc học nếu được thực hiện một cách cẩn thận và đúng  qui trình; là cần  thiết để cải thiện và áp dụng các kĩ năng tự điều chỉnh. Với nhận thức đó chúng tôi thiết nghĩ, để  đáp  ứng mục tiêu giáo dục theo   định hướng phát triên năng  lực người học trong chương trình Ngữ Văn 2018 rất  cần đến việc đánh giá đồng đẳng. 2.2 Đánh giá đồng đẳng theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong   dạy học Đọc hiểu Tiến hành đánh giá đồng đẳng trong dạy học Đọc Hiểu môn Ngữ Văn hiện   nay còn nhiều hạn chế nhất định. Tuy nhiên nếu người dạy thực sự quan tâm thì  các bước tiến nhà cũng khá đơn giản, dễ thực hiện. Khi đánh giá cần xác định: + Nội dung đánh giá: đánh giá phẩm chất năng lực chung, năng lực đặc thù  và sự tiến bộ của học sinh qua các hoạt động đọc, viết, nói nghe trong giờ dạy   học Đọc hiểu môn Ngữ  văn. Hay nói cách khác cần đánh giá tập trung vào các   hành vi việc làm, cách  ứng xử; những biểu hiện về  thái độ, tình cảm của học   sinh khi   đọc, viết, nói và nghe; thực hiện chuyển   bằng định tính, thông qua  quan sát, ghi chép... + Yêu cầu của đánh giá: Đánh giá đổng đẳng theo định hướng phát triển   năng lực học sinh trong đọc hiểu, môn Ngữ Văn  nghĩa là phải đánh giá phù hợp   với đặc điểm môn học ngữ  văn nói chung và đặc điểm của đọc hiểu  ở  cấp  THPT nói riêng, cụ thể: 11
  12. Chúng tôi đã hình hành  xây  dựng các bước khi thực hiện đánh giá đồng  đẳng cho học sinh gồm: 12
  13. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đánh giá đồng  chúng tôi thực sự  quan   tâm ở các khâu sau: 2.2.1   Xây dựng câu hỏi, bài   tập đánh giá đồng đẳng theo định mục tiêu   phát triển năng lưc người học Đánh giá phẩm chất năng lực chung trong môn ngữ  văn tập trung vào các   hành vi việc làm, cách  ứng xử, những biểu hiện  về thái độ, tình cảm của của  học sinh  khi đọc viết, nói nghe, thực hiện chủ  yếu bằng  định tính thông qua  quan sát, ghi chép. Do vậy chúng tôi đã xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập đánh  giá đồng đẳng trên nguyên tắc sau: ­ Bám vào biểu hiện năng lực để xây dựng câu hỏi,bài tập đánh giá ­ Lồng ghép việc phát triển năng lực và phẩm chất người học trong quá   trình xây dựng câu hỏi,bài tập đánh giá ­ Bám sát đặc thù lớp học để  xây dựng bộ  câu hỏi, bài tập phù hợp nhằm  kích thích việc học tập  ­Nội dung để  xây dựng câu hỏi bài tập đánh giá chủ  yếu là: sự  tích cực  chủ động của học sinh thông qua các hoạt động học tập và rèn luyện được giao;   sự  hứng thú, tự  tin, cam kết trách nhiệm của học sinh khi thực hiện các hoạt  động học tập cá nhân, các nhiệm vụ hợp tác nhóm. Cụ  thể  đối với từng năng lực chúng  tôi lựa chọn việc xây dựng bài tập,  câu hỏi đánh giá tương đương, cụ thể:  + Đánh giá năng lực đọc, chúng tôi xây dựng câu hỏi, bài tập xoay quanh các   tiêu chí về:  13
  14. + Đánh giá năng lực viết, chúng tôi xây dựng câu hỏi, bài tập xoay quanh   các  tiêu chí về:  + Đánh giá năng lực nói­ nghe, chúng tôi xây dựng câu hỏi, bài tập xoay   quanh các  tiêu chí về: 14
  15. Tiến hành đánh giá đồng đẳng trong dạy đọc hiểu, môn Ngữ  Văn hiện  nay cần quan tâm đến việc xây dựng câu hỏi, bài tập đánh giá đồng đẳng theo   mục tiêu phát triển năng lưc người học. Nói cách khác việc xây dựng câu hỏi, tài   tập đánh giá đồng đẳng phát triển được năng lực học sinh thông qua các hoạt   động đọc viết, nói, nghe. 2.2.2  Xây dựng  tiêu chí đánh giá đồng đẳng bám sát đăc trưng  thể  loại  của   văn bản văn học Trong quá trình dạy đọc hiểu chúng tôi đã khảo  sát  thống kê, hiện nay   đọc hiểu đang được tiến hành với thể loại trữ tình, kịch, tự sự, nghị luận.. Trên   cơ sở đó, chúng tôi  đã xây dựng  các tiêu chí đánh giá  cho việc thực hiện đánh  giá đồng đẳng theo đặc trưng thể loại ở hoạt động trọng tâm của bài đọc hiểu: * VĂN BẢN  TỰ  SỰ:   Đánh giá việc tóm tắt văn bản, Đọc hiểu hình tượng   nhân vật, cảm thụ văn học ... * VĂN BẢN  TRỮ  TÌNH: Đánh giá việc đọc  văn  bản thơ  trữ  tình; đọc hiểu  hình tượng thơ, ngôn ngữ thơ... * VĂN BẢN  NGHỊ LUẬN:  Đánh giá việc thiết kế bản đổ tư duy * VĂN BẢN  KỊCH: Đánh giá việc sân khấu hóa... VÍ DỤ VỀ VĂN BẢN  TỰ SỰ:  Bảng 3: RUBRIC ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU NHÂN VẬT Đại diện nhóm đánh giá …………………….. Nhóm được đánh giá:…………… Bài tập nhóm:………………………………………………………………….. TT Tiêu chí Mức  Điểm độ MĐ1 MĐ2 MĐ3 MĐ4 MĐ5 15
  16. (Xuất  (trung  ( tốt) (khá) (yếu) sắc) bình) 1 Tìm các  ­ Xác  Xác định  Xác định  Xác định  Không  chi tiết  định đầy  đầy đủ  được  được  xác định  về  đủ các  các chi  hầu hết  một số  được  nhân  chi tiết  tiết các  các chi  chi tiết  hầu hết  vật đắt giá,  chi tiết  tiết có  có liên  các chi  quan  có liên  liên quan  quan đến  tiết có  trọng  quan đến  đến việc  việc  liên quan  (1  miêu tả  việc  miêu tả  miêu tả  đến việc  điểm) trực tiếp  miêu tả  trực tiếp  trực tiếp  miêu tả  hoặc  trực tiếp  hoặc  hoặc  trực tiếp  gián tiếp  hoặc  gián tiếp  gián tiếp  hoặc  về nhân  gián tiếp  về nhân  về nhân  gián tiếp  vật để  về nhân  vật để  vật để  về nhân  phát hiện  vật để  phát hiện  phát hiện  vật để  ra đặc  phát hiện  ra đặc  ra  phát hiện  điểm  ra đặc  điểm cơ  nhữngđặ rất ít đặc  toàn  điểm  bản của  c điểm  điểm  diện,  toàn  nhân vật cơ bản  của nhân  độc đáo  diện,  (0,5 đ) của nhân  vật của nhân  của nhân  vật vật vật (0 đ) ( 0,75 đ) (0,25 đ) (1,0 đ) 2 Phân  Phân  Phân  Phân  Phân  Không  tích  tích, suy  tích, suy  tích, suy  tích, suy  phân  đánh  luận hợp  luận hợp  luận hợp  luận  tích, suy  giá các  lí, logic,  lí, logic,  lí, được  được rất  luận  chi tiết  sâu sắc  sâu sắc  một vài  ít   đặc  được  tiêu  để thấy  để thấy  đặc  điểm  đặc  được  được  điểm  của nhân  điểm  biểu về  đầy đủ  khá đầy  của nhân  vật của nhân  nhân  các đặc  đủ các  vật vật vật điểm  đặc  (4  của nhân  điểm  điểm) vật của nhân  vật (2.0 đ) (3.0 đ) (1.0 đ) (4.0 đ) (0 đ) 16
  17. 3 Xác  Chỉ ra và  Chỉ ra và  Chỉ ra và  Chỉ ra  Không  định,  đánh giá  đánh giá  đánh giá  nhưng  chỉ ra  phân  sâu sắc  được  được  chưa  được  tích  nghệ  một vài  một vài  đánh giá  nghệ  hiệu  thuật  nét  nghệ  nét  nghệ  được  thuật  quả các  đặc sắc  thuật  thuật  nghệ  trong xây  trong xây  đặc sắc  trong xây  thuật  dựng  biện  dựng  trong xây  dựng  trong xây  nhân vật pháp  nhân vật dựng  nhân vật dựng  nghệ  nhân vật nhân vật thuật  được  (1.0đ) (0 đ) sử  (2.0 đ) (1,5 đ) dụng  xây  (0,5 đ) dựng  nhân  vật (2  điểm) 4 Biết  Chỉ ra  Chỉ ra  Chỉ ra  Chỉ ra  Không  đặt  được các  được các  được các  được các  chỉ ra  nhân  mối quan  mối quan  mối quan  mối quan  được các  vật  hệ của  hệ của  hệ của  hệ của  mối quan  trong  nhân vật  nhân vật  nhân vật  nhân vật  hệ của  các mối  với các  với các  với các  với các  nhân vật  nhân vật  nhân vật  nhân vật  nhân vật  với các  quan  khác/  khác/  khác/  khác/  nhân vật  hệ để  hoặc  hoặc  hoặc  hoặc  khác/  đánh  hoàn  hoàn  hoàn  hoàn  hoặc  giá  cảnh…  cảnh…  cảnh…  cảnh… hoàn  được ý  khái quát  khái quát  khái quát  chưa  cảnh… nghĩa  được  được  được  khái quát  xây  thông  một vài  mộ t   được  dựng  điệp nhà  thông  thông  thông  của  văn gửi  điệp nhà  điệp nhà  điệp nhà  nhà văn gắm qua  văn gửi  văn gửi  văn gửi  (2  nhân vật,  gắm qua  gắm qua  gắm qua  điểm) qua tác  nhân vật,  nhân vật,  nhân vật,  phẩm qua tác  qua tác  qua tác  phẩm phẩm phẩm 17
  18. (0 đ) (1,5 đ) (1.0đ) (2.0 đ) 0,5 đ) 5 Nhận  Trình  Trình  Trình  Trình  Chưa  xét  bày khoa  bày khoa  bày đầy  bày  trình bày  phần  học, đầy  học, đầy  đủ , các  được  chưa  trình  đủ ,  đủ , các  thông tin  một số  được các  bày sản  chính xác  thông tin  về nhân  thông tin  thông tin  phẩm  các thông  về nhân  vật về nhân  về nhân  tin về  vật vật vật của  nhân vật nhóm (0,5 đ) (0 đ) (1  (1,0 đ) ( 0,75 đ) điểm) (0,25 đ) TỔNG HỢP ĐIỂM ĐÁNH GIÁ 18
  19. Bảng 4: NHẬN XÉT BẠI TẬP NHÓM   Đại diện nhóm đánh giá …………………….. Nhóm được đánh giá:…………… Bài tập nhóm:………………………………………………………………….. TT Tiêu chí Nhận xét Ghi chú Tìm các chi tiết về nhân vật 1 (… điểm) Phân   tích   đánh   giá   các   chi   tiết   tiêu  2 biểu về nhân vật (… điểm) Xác định, phân tích hiệu quả các biện  pháp   nghệ   thuật   được   sử   dụng   xây  3 dựng nhân vật (… điểm) Biết đặt nhân vật trong các mối quan  hệ để đánh giá được ý nghĩa xây dựng  4 của nhà văn (… điểm) Nhận   xét   phần   trình   bày   sản   phẩm  5 của nhóm (… điểm) Bảng 5: BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ CÁC THAO TÁC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ (Theo nhân  vật chính) Thứ tự Tiêu chí Xuất hiện Không xuất hiện Điểm đánh giá Đọc kĩ văn bản 1 Xác định nhân vật chính 2 Chọn các sự việc tiêu biểu xảy ra  3 với nhân vật chính 19
  20. Bám vào diễn biến sự việc để tóm  4 tắt (chú ý hành động, lời nói, tâm  trạng nhân vật chính) Đọc và chỉnh sửa văn bản tóm tắt  5 nếu cần thiết  Bảng 6: BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ  (Theo nhân  vật chính) Thứ tự Tiêu chí Xuất hiện Không xuất hiện Điểm đánh giá (đối với bản tóm tắt) Trung thành với văn bản gốc 1 Đảm bảo tính ngắn gọn 2 Tập trung làm rõ các hành động, lời  3 nói, tâm trạng, của nhân vật theo diễn  biến của các sự việc cơ bản Có tính liên kết của văn bản 4 Đảm   bảo   các   yêu   cầu   sử   dụng   từ  5 ngữ, ngữ pháp, chính tả VÍ DỤ VỀ VĂN BẢN  TRỮ TÌNH Bảng 7: BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC VĂN BẢN THƠ Thứ tự Tiêu chí Xuất hiện Không xuất hiện Điểm đánh giá (đối với bản tóm tắt) 1 Đọc đúng văn bản 2 Ngắt   nhịp,   ngưng   nghỉ   đúng  chỗ 3 Giọng điệu phù hợp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2