MC LC
A. ĐẶT VN ĐỀ ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Đóng góp mới của đề tài ......................................................................................... 3
6. Cu trúc ca sáng kiến ............................................................................................ 3
B. NI DUNG ............................................................................................................ 4
1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN ....................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý lun ......................................................................................................... 4
1.1.1. Lý lun chung v dy hc phát triển năng lực .................................................. 4
1.1.1.1. Khái niệm năng lực ........................................................................................ 4
1.1.1.2. u cu cn đt v năng lc trong chương trình giáo dc ph thông mi
...................................................................................................................................... 4
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực .................................................... 5
1.1.3. Dy học theo định hướng phát triển năng lực ................................................... 7
1.1.4. Lý lun chung v phương pháp dạy hc phát triển năng lực trong môn Ng n
...................................................................................................................................... 7
1.1.5. Định hưng phát triển năng lực GT&HT cho hc sinh trong môn Ng n .... 9
1.1.5.1. Yêu cu cần đt v năng lực GT&HT đi vi hc sinh THPT ...................... 9
1.1.5.2. Định hướng phát triển năng lực GT&HT cho hc sinh trong môn Ng văn
.................................................................................................................................... 11
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 12
1.2.1. Đặc điểm dy hc Ng n ở trường THPT Nguyn S Sách ....................... 12
1.2.2. Thc trng dy hc phát triển năng lực GT&HT cho hc sinh thông qua các
phương pháp dạy hc tích cc trong dy hc Ng n 10 tại trường THPT Nguyn S
Sách hin nay ............................................................................................................. 13
1.2.2.1. Khó khăn ...................................................................................................... 13
1.2.2.2. Thun li ...................................................................................................... 16
2. KINH NGHIM S DNG MT S PƠNG PHÁP DY HC CH CC
TRONG DY HC ĐỌC HIU NG VĂN 10 NHẰM PHÁT TRIN NĂNG LỰC
GT&HT CHO HS TẠI TNG THPT NGUYN S SÁCH ................................ 20
2.1. S dụng phương pháp dy hc theo d án để phát triển năng lực GT&HT trong
dy học đọc hiu Ng văn 10 .................................................................................... 21
2.2. S dụng phương pháp đóng vai đ phát triển năng lực năng lực GT&HT trong
dy học đọc hiu Ng văn 10 .................................................................................... 28
2.3. S dụng phương pháp tho lun nhóm để phát triển năng lực GT&HT trong dy
hc đc hiu Ng n 10 ........................................................................................... 33
2.4. S dụng phương pháp trò chơi để phát triển năng lực GT&HT trong dy hc đc
hiu Ng văn 10 ........................................................................................................ 39
3. KHO SÁT V S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CỦA ĐỀ TÀI .............. 43
3.1. Mục đích khảo sát .............................................................................................. 43
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................... 43
3.2.1. Ni dung kho sát ............................................................................................ 43
3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ........................................................ 43
3.3. Đối tưng kho sát ............................................................................................. 44
3.4. Kết qu kho sát v tính cp thiết tính kh thi ca các giải pháp đã được đề
xut ............................................................................................................................ 44
3.4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã được đề xut ............................................... 44
3.4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ............................................................ 46
4. KH NG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI .......................................................... 49
C. KT LUN ......................................................................................................... 50
1. Hiu qu của đề tài ................................................................................................ 50
2. Mt s kiến ngh .................................................................................................... 50
2.1. Vi các cp qun lí giáo dc .............................................................................. 50
2.2. Vi t chuyên môn ............................................................................................. 51
2.3. Đối vi Giáo viên ............................................................................................... 51
2.4. Đối vi hc sinh ................................................................................................. 51
D. TÀI LIU THAM KHO ................................................................................. 52
E. PH LC ............................................................................................................... i
DANH MỤC VIẾT TẮT
Trung học phổ thông
THPT
Dạy học dự án
DHDA
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Giáo dục phổ thông
GDPT
Giao tiếp và hợp tác
GT&HT
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Năng lực giao tiếp hp tác (GT&HT) mt trong những năng lực quan
trng của con người trong xã hi hiện đại, được xem mt trong nhng gii pháp
ch yếu để con người chung sng, phát trin. Hình thành phát triển nhóm năng
lực này về bản chất là phát triển khả năng làm việc nhóm, khả năng tổ chức, quản lí,
tương tác làm chủ các mối quan hệ. khnăng GT&HT không chỉ cầu nối
gắn kết mối quan hệ giữa mọi người mà năng lực GT&HT còn chìa khoá dẫn lối
thành công trong mọi lĩnh vực. Tương tác với người khác sẽ tạo hội trao đổi
phản ánh về ý tưởng. Hành động xây dựng ý tưởng để chia sẻ thông tin hoặc lập luận
để thuyết phục người khác một phần quan trọng trong học tập và làm việc. Giao
tiếp và hợp tác tốt sẽ giúp chúng ta chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau để phát huy
tốt tiềm năng của từng người. Sự liên kết ăn ý với nhau sẽ tạo ra được nhiều giá trị
hơn so với tận dụng sức mạnh của từng người riêng lẻ.
Hiện nay, việc phát triển năng lực GT&HT từ trong trường học đã trở thành
một xu thế giáo dục trên thế giới. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
2018, năng lực GT&HT là một trong ba nhóm năng lực chung cần phải hình thành
và phát triển cho học sinh (HS), giúp HS có khả năng thích ứng, hội nhập và qua đó
phát triển năng lực bản thân. Năng lực GT&HT được hình thành, phát triển qua các
cấp học và các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngữ văn môn học mang tính công cụ nh thẩm nhân văn; giúp HS
phương tiện giao tiếp, làm sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo
dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng công cụ quan trọng để giáo dục HS
những giá trị cao đẹp về văn hoá, văn học ngôn ngữ dân tộc; phát triển HS
những năng lực cần thiết cho con người thời đại mới trong đó có năng lực GT&HT.
Thực tế việc dạy học đọc hiểu văn bản Ngữ văn trong nhà trường phổ thông đã
đang từng bước đổi mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người
học. Một trong những điểm mới trong môn Ngữ văn chương trình 2018 là nhận thức
rõ vai trò, ý nghĩa của giờ đọc hiểu văn bản. Đọc hiểu văn bản không chỉ dừng lại
việc giúp HS cảm thụ cái hay, cái đẹp của văn chương mà qua giờ đọc hiểu văn bản,
giáo viên giúp HS tự mình trải nghiệm những tri thức đã học, khám phá những vấn
đề bản thân có nhu cầu tìm hiểu từ đó thôi thúc đi tìm lời giải đáp. Đây là cơ hội để
HS hình thành và phát triển các năng lực của bản thân như năng lực sáng tạo, năng
lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ, đặc biệt là năng lực GT&HT… nhằm đáp
ứng yêu cầu đối với việc đào tạo nguồn nhân lực mới cho đất nước. Thông qua các
giờ đọc hiểu văn bản, giáo viên (GV) giúp HS hình thành năng lực GT&HT thông
qua việc xác định được mục đích, nội dung, phương tiện thái độ giao tiếp; cách
thiết lập phát triển các mối quan hệ hội; điều chỉnh hóa giải các mâu thuẫn;
xác định mục đích và phương thức hợp tác; xác định trách nhiệm và hoạt động của
bản thân …
2
Tuy nhiên, trong suốt quá trình dạy học tại đơn vị tôi nhận thấy sự sáng tạo và
đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển các phẩm chất, năng lực cho
HS chưa nhiều. Hầu hết GV chưa chú trọng đến việc phát triển các năng lực cần thiết
cho người học, trong đó năng lực GT&HT. Về phía học sinh, cũng chưa thật sự
hứng thú với môn học, chưa có ý thức cao trong việc tìm hiểu các kiến thức của môn
học, chưa nhận thức được vai trò quan trọng của việc hình thành và phát triển năng
lực GT&HT trong đời sống hiện đại.
Nắm được những điểm yếu của học sinh tại trường mình công tác nói chung,
cũng như những tồn tại hạn chế trong phương pháp dạy học đọc hiểu Ngữ văn
của bản thân nói riêng, với mục đích hình thành cho học sinh thói quen tìm hiểu kiến
thức môn học và với mong muốn đạt được hiệu quả tốt nhất đáp ứng mục tiêu phát
triển năng lực GT&HT cho HS, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục môn Ngữ văn
2018; phù hợp với điều kiện lịch sử, văn hoá, xã hội địa phương và xu thế giáo dục
hiện đại. Xuất phát từ những do trên, bản thân đã mạnh dạn nghiên cứu thử
nghiệm đề tài: Phát triển năng lực giao tiếp hp tác cho học sinh trường
THPT Nguyn S Sách qua dy học đọc hiểu chương trình Ngữ văn 10”.
2. Mục đích nghiên cứu
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả trong dạy học môn
Ngữ văn.
Góp phần tạo hứng thú đối với môn học, khắc sâu kiến thức, phát huy tính t
giác, độc lập và sáng tạo của học sinh.
Hình thành phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh trong học
tập cũng như trong cuộc sống.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Thực tế dạy học môn Ngữ văn THPT nói chung dạy học đọc hiểu trong
chương trình lớp 10 nói riêng ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách.
Nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực nhằm hình thành phát triển
năng lực GT&HT cho HS ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện đề tài tôi đã thực hiện các nhóm phương pháp sau:
- Nhóm phương pháp thuyết: nghiên cứu các văn bản, tài liệu giáo dục định
hướng năng lực, về dạy học phát triển năng lực học sinh … có liên quan đến đề tài
trên báo chí, tập san, mạng Internet.
- Nhóm phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: tìm hiểu thực trạng, nhận thức
của GV, HS về dạy học phát triển năng lực trong môn Ngữ văn; tính cấp thiết
tính khả thi của đề tài.
- Nhóm phương pháp thống kê, xử lí số liệu: xác định số liệu, phân tích số liệu
liên quan đến khảo sát.