
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Đóng góp mới của đề tài ......................................................................................... 3
6. Cấu trúc của sáng kiến ............................................................................................ 3
B. NỘI DUNG ............................................................................................................ 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ....................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 4
1.1.1. Lý luận chung về dạy học phát triển năng lực .................................................. 4
1.1.1.1. Khái niệm năng lực ........................................................................................ 4
1.1.1.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông mới
...................................................................................................................................... 4
1.1.2. Chương trình giáo dục định hướng năng lực .................................................... 5
1.1.3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................................................... 7
1.1.4. Lý luận chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực trong môn Ngữ văn
...................................................................................................................................... 7
1.1.5. Định hướng phát triển năng lực GT&HT cho học sinh trong môn Ngữ văn .... 9
1.1.5.1. Yêu cầu cần đạt về năng lực GT&HT đối với học sinh THPT ...................... 9
1.1.5.2. Định hướng phát triển năng lực GT&HT cho học sinh trong môn Ngữ văn
.................................................................................................................................... 11
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 12
1.2.1. Đặc điểm dạy học Ngữ văn ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ....................... 12
1.2.2. Thực trạng dạy học phát triển năng lực GT&HT cho học sinh thông qua các
phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Ngữ văn 10 tại trường THPT Nguyễn Sỹ
Sách hiện nay ............................................................................................................. 13
1.2.2.1. Khó khăn ...................................................................................................... 13
1.2.2.2. Thuận lợi ...................................................................................................... 16
2. KINH NGHIỆM SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
GT&HT CHO HS TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH ................................ 20
2.1. Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án để phát triển năng lực GT&HT trong
dạy học đọc hiểu Ngữ văn 10 .................................................................................... 21