Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941) trong chương trình lịch sử lớp 11 - Ban cơ bản
lượt xem 4
download
Nghiên cứu đề tài sẽ hạn chế được những hạn chế của các đề tài khác, thông qua việc lựa chọn một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh qua đó nâng cao hiệu quả bài học và giúp học sinh hứng thú với bài học, môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941) trong chương trình lịch sử lớp 11 - Ban cơ bản
- 1. Lời giới thiệu Hiện nay, nước ta đang hội nhập quốc tế một cách mạnh mẽ. Xu thế đó đang đặt ra cho ngành giáo dục nước ta một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là đào tạo một lớp người có đủ phẩm chất và năng lực để tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội một cách bền vững. Có rất nhiều năng lực và phẩm chất cần được hình thành cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó năng lực được xác định là cốt lõi cần phải hình thành cho học sinh theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông mới là năng lực hợp tác và giao tiếp. Năng lực hợp tác và giao tiếp không chỉ là nhu cầu tăng thêm sức lực hoặc trí lực để hoàn thành những mục tiêu chung mà quan trọng hơn do mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng đang ngày càng phụ thuộc vào nhau hơn bao giờ hết, vì vậy nhu cầu hợp tác và giao tiếp đã trở nên bức thiết với mọi cá nhân và cộng đồng. Cuộc sống mới đòi hỏi phải nhận thức vai trò, khả năng hợp tác và giao tiếp như là một giải pháp chủ yếu để nhân loại chung sống và phát triển. Trong dạy học lịch sử, năng lực hợp tác là những hành động, kĩ năng, thái độ học tập được thực hiện một cách đúng đắn, linh hoạt, mềm dẻo, có hiệu quả trên cơ sở vận dụng những tri thức, kinh nghiệm học tập hợp tác với giáo viên và bạn học nhằm thực hiện một nhiệm vụ học tập hoặc chia sẻ thông tin lịch sử. Dạy học phát triển năng lực hợp tác sẽ góp phần giúp học sinh biết đoàn kết, chia sẻ cùng giải quyết các nhiệm vụ học tập cũng như các vấn đề sảy ra trong cuộc sống. Còn năng lực giao tiếp giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ lịch sử để trình bày một nội dung kiến thức, diễn đạt bằng ngôn ngữ lịch sử qua các thời kì, tránh “hiện đại hóa” lịch sử, đồng thời học sinh cũng biết sử dụng ngôn ngữ để biểu cảm và tái hiện cảm xúc lịch sử. Trên thực tế, việc phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp trong dạy học lịch sử chưa được giáo viên quan tâm đúng mức. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức, lí thuyết, thiên về hoạt động của người thầy mà chưa 1
- chú ý đến trò. Một trong những biện pháp để phát triển năng lực giáo tiếp và hợp tác cho học sinh đó là sử dụng đa dạng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, khắc phục những nhược điểm của lối dạy học truyền thống nhằm tăng hiệu quả bài học. Chương I: “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (19211941)” nằm trong chương trình lịch sử lớp 11 Ban cơ bản là một chương học quan trọng giúp học sinh biết đến cuộc cách mạng tháng Mười – cuộc cách mạng vĩ đại đánh dấu sự ra đời của nước Nga Xô viết cũng như những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (19211941). Chương học giúp bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn và tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga, thấy được tinh thần đấu tranh và lao động của nhân dân Liên Xô cũng như những ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng đối với Việt Nam…Đây cũng là một nội dung trọng tâm của khóa trình, do đó, đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp sẽ góp phần nâng cao chất lượng môn học. Thực tế, việc phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh trong dạy học lịch sử là một nội dung mới, một số đề tài đã nghiên cứu xong chỉ dừng lại ở lí luận và lấy một vài ví dụ minh họa chứ không gắn vào một chương, một bài học cụ thể. Đề tài: Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (19211941)” trong chương trình lịch sử lớp 11 Ban cơ bản sẽ hạn chế được những hạn chế của các đề tài khác, thông qua việc lựa chọn một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh qua đó nâng cao hiệu quả bài học và giúp học sinh hứng thú với bài học, môn học. 2
- 2. Tên sáng kiến: Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (19211941)” trong chương trình lịch sử lớp 11 Ban cơ bản 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thúy Mai Địa chỉ tác giả sáng kiến: Giáo viên trường THPT Nguyễn Thái Học – Thành phố Vĩnh YênTỉnh Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0964034756. Email: nguyenthuymai18121981@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thúy Mai Địa chỉ: Giáo viên trường THPT Nguyễn Thái Học Thành phố Vĩnh Yên Tỉnh Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0964034756. Email: nguyenthuymai18121981@gmail.com 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng vào việc giảng dạy bộ môn lịch sử: chương trình lịch sử lớp 11. Vấn đề sáng kiến giải quyết: Thông qua việc lựa chọn những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực khi dạy chương I: “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (19211941)” trong chương trình lịch sử lớp 11 Ban cơ bản để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, qua đó, nâng cao hiệu quả bài học và bồi dưỡng niềm yêu thích môn học cho học sinh. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày áp dụng lần đầu: Tháng 10 năm 2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 3
- 7.1.1. Xác định mục tiêu bài học để phát triển kĩ năng hợp tác và giao tiếp cho học sinh Để hình thành kĩ năng hợp tác và giao tiếp cho học sinh cần phải xác định được các mục tiêu mà bài học hướng tới: * Về kiến thức: Nắm được một cách có hệ thống những nét chính về tình hình nước Nga lần thế kỉ XX, hiểu được vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng: Cách mạng tháng Hai và Cách mạng tháng Mười. Nắm được những nét chính về diễn biến của cuộc Cách mạng tháng Hai và Cách mạng tháng Mười năm 1917. Rút ra được tính chất của hai cuộc cách mạng. Hiểu được ý nghĩa lịch sử và ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Liên hệ ảnh hưởng của cuộc cách mạng tháng Mười Nga đến Việt Nam. Nắm được bối cảnh lịch sử, nội dung của chính sách kinh tế mới. Hiểu được bản chất và những tác dụng của chính sách kinh tế mới với nước Nga và ảnh hưởng tới thế giới. Hiểu được sự ra đời và ý nghĩa của sự thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết. Nắm được những nội dung và thành tựu chủ yếu của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô trong vòng 2 thập niên (1921 1941). * Về tư tưởng: Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn và tình cảm cách mạng đối với cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga. Giáo dục cho học sinh thấy được tinh thần đấu tranh và lao động của nhân dân Liên Xô, tính ưu việt và những thành tựu vĩ đại của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. 4
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với Cách mạng tháng Mười. Tránh tư tưởng phủ định lịch sử, phủ nhận những đóng góp to lớn của chủ nghĩa xã hội với tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. * Về kĩ năng: Biết sử dụng khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử, bản đồ, lược đồ thế giới và nước Nga. Rèn kỹ năng tổng hợp và hệ thống hóa các sự kiện lịch sử. Rèn luyện năng tập hợp, phân tích tư liệu lịch sử, để hiểu bản chất của sự kiện lịch sử. * Đinh h ̣ ương các năng l ́ ực được hình thành Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực đánh giá, phản biện, năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. Năng lực chuyên biệt: + Năng lực thực hành bộ môn: khai thác, sử dụng lược đồ lịch sử; tranh ảnh về các nhân vật lịch sử, các sự kiện lịch sử. + Phân tích được mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa các sự kiện lịch sử. + Năng lực trình bày suy nghĩ cá nhân, khả năng đánh giá của cá nhân về một sự kiện, hiện tượng lịch sử. + Năng lực phát hiện, đề xuất, giải quyết các vấn đề trong học tập lịch sử (tra cứu và xử lí thông tin, nêu dự kiến giải quyết các vấn đề, tổ chức thực hiện dự kiến, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống). 7.1.2. Xác định phương pháp để phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp cho học sinh khi dạy chương I: “Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (19211941)”. 5
- Trong quá trình dạy học lịch sử, có nhiều năng lực cần hình thành cho học sinh trong đó năng lực hợp tác và năng lực giao tiếp là những năng lực cốt lõi. Các năng lực đó được biểu hiện cụ thể trong những hoạt động học tập thông qua việc hình thành các kĩ năng. Năng lực hợp tác: Kĩ năng làm việc theo nhóm, tập thể để giải quyết một nhiệm vụ học tập. Kĩ năng chia sẻ thông tin lịch sử. Năng lực giao tiếp: Khả năng sử dụng ngôn ngữ để trình bày một nội dung kiến thức. Diễn đạt được ngôn ngữ lịch sử qua các thời kì, tránh “hiện đại hóa” lịch sử. Sử dụng ngôn ngữ để biểu cảm và tái hiện cảm xúc lịch sử. Để phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp, căn cứ vào mục tiêu bài học, giáo viên lựa chọn một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: phương pháp dạy học nhóm, phương pháp đóng vai, phương pháp trò chơi lịch sử, phương pháp trao đổi đàm thoại, kĩ thuật KWL, kĩ thuật “3 lần 3”… 7.1.2.1. Phương pháp dạy học nhóm a. Bản chất Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó học sinh của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp. Dạy học nhóm nếu được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm việc và năng lực giao tiếp của học sinh. 6
- b. Biện pháp thực hiện Tiến trình dạy học nhóm có thể được chia thành 3 giai đoạn cơ bản: Bước 1: Làm việc toàn lớp : Nhập đề và giao nhiệm vụ + Giới thiệu chủ đề + Thành lập nhóm + Xác định nhiệm vụ các nhóm Bước 2: Làm việc nhóm + Chuẩn bị chỗ làm việc + Lập kế hoạch làm việc + Thoả thuận quy tắc làm việc + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị báo cáo kết quả. Bước 3: Làm việc toàn lớp: Trình bày kết quả, đánh giá + Các nhóm trình bày kết quả + Đánh giá kết quả. C. Vận dụng vào bài học: Vận dụng vào bài 9: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (19171921) * Khi dạy mục 1 (I): Tình hình nước Nga trước cách mạng: phương pháp làm việc nhóm được tiến hành như sau: Bước 1: Làm việc toàn lớp: nhập đề và giao nhiệm vụ + Giáo viên giới thiệu chủ đề: Tìm hiểu về tình hình nước Nga trước cách mạng. + Chia lớp thành 4 nhóm: mỗi tổ là 1 nhóm, mỗi nhóm có 1 tổ trưởng, 1 thư kí và các thành viên. + Xác định nhiệm vụ các nhóm: học sinh quan sát hình ảnh, đọc tư liệu, dựa vào Ssách giáo khoa và thực hiện yêu cầu (giáo viên phát phiếu học tập): 7
- NHÓM 1 8
- “…Hoàng đế Nikolai II trị quốc từ năm 1894 đến khi thoái vị vào ngày 15 tháng 3 năm 1917. Dưới triều ông, Nga đã lâm vào khủng hoảng kinh tế và quân sự. Những kẻ phê phán ông đã gọi ông là Nikolai Kẻ khát máu, vì vụ thảm kịch Khodynka, Ngày chủ nhật đẫm máu, và những vụ trấn áp người Do Thái xảy ra dưới triều ông. Ông đã đẩy nước Nga vào cuộc chiến tranh với đế quốc Nhật Bản, mà Nga là đế quốc bại trận…Cũng chính ông là người đã ra lệnh tổng động viên quân đội Nga vào tháng 8 năm 1914, đưa Nga vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Theo đánh giá của giới sử học, Trong cuộc đại chiến, quân Nga tham chiến phe Đồng Minh, cùng quân Anh, Pháp chống lại quân Đức, ÁoHung…”sinh thời Sa hoàng Nicolai II (1868 1918), vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Nga luôn được xem là một trong những nhà quân chủ giàu nhất hành tinh, Tài sản của Hoàng gia bao gồm những khu trang trại khổng lồ chiếm gần 1/10 diện tích đất canh tác của đế chế Nga mênh mông, chưa kể hàng loạt các tòa cung điện nguy nga và dinh thự lộng lẫy cùng kho vàng bạc, đồ trang sức và vô vàn các tác phẩm nghệ thuật đắt giá khác. Trong hơn 2 thập niên trị vì, tương phản với mức độ giàu có của Hoàng tộc là sự kiệt quệ của nền kinh tế nước Nga, hệ quả của những cuộc phiêu lưu quân sự kéo dài khiến Nicolai II có thêm biệt danh là “Bloody Nicolai” (Nicolai khát máu). Yêu cầu: 1. Nếu là Nga hoàng Nicolai 2, em hãy giới thiệu ngắn gọn về mình (Gợi ý: Là ai? Quyền lực như thế nào? Tài sản ra sao? Làm gì để tăng cường sức mạnh?) 2. Nêu nét nổi bật về tình hình chính trị Nga trước cách mạng: 9
- NHÓM 2 Bức tranh: “Những người lính Nga ngoài mặt trận năm 1917” phản ánh: cảnh tượng bãi xác binh lính Nga, chứng tỏ ngoài mặt trận, quân đội Nga thua trận. Tính đến năm 1917, có tới 1,5 triệu người chết, 4,5 triệu người bị thương... Yêu cầu: 10
- 1. Tưởng tượng mình là một người lính Nga và hãy giới thiệu về mình. (Gợi ý: Là ai? Cuộc sống ra sao? Phục vụ ai? Cảm nhận như thế nào khi ra chiến trường? Cảm nhận như thế nào khi bại trận?) 2. Năm 1914, có sự kiện gì đối với nước Nga? Sự kiện đó tác động đến Nga như thế nào? NHÓM 3 11
- Yêu cầu: 1. Nếu là một nữ nông dân Nga, em hãy nói về cuộc sống của mình (cuộc sống như thế nào, nông cụ ra sao, chiến tranh sảy ra cuộc sống như thế nào?) 2. Nêu nổi bật về tình hình kinh tế xã hội Nga NHÓM 4 12
- “...Chúng ta phải trả qua một thời kì chưa từng cónhững ngày đẫm máu: dưới ngọn cờ của Nga hoàng, hàng triệu công nhân phải chiến đấu ngoài mặt trận vì bọn tư bản, hàng triệu người khác đang rên xiết dưới gánh nặng của nạn đắt đỏ và tình trạng kinh tế bị tàn phá. Các tổ chức công nhân bị phá vỡ, tiếng nói của công nhân bị bóp nghẹt. Tâm hồn và thể xác công nhân bị cưỡng chế. Tìm lối thoát ở đâu?...” (Theo: Lịch sử Cách mạng XHCN tháng Mười Nga vĩ đại) Yêu cầu: 1. Nếu em là đại diện của Đảng Bônsêvích em sẽ nói gì với dân chúng lúc này? Em sẽ làm gì để đưa nhân dân Nga thoát ra khỏi khó khăn cực khổ? 2. Tại sao đầu năm 1917, nước Nga tiến sát tới một cuộc cách mạng? Yêu cầu chung: Học sinh thảo luận và sử dụng kĩ thuật “Đóng vai” trình bày bài thuyết trình của nhóm. Bước 2: Làm việc nhóm: Các nhóm lập kế hoạch làm việc, thảo luận qui tắc làm việc, tiến hành giải quyết nhiệm vụ trên cơ sở phân tích tài liệu giáo viên cung cấp, thực hiện yêu cầu nhiệm vụ, cử đại diện chuẩn bị báo cáo kết quả hoạt động nhóm. Bước 3: Làm việc toàn lớp: Trình bày kết quả, đánh giá + Các nhóm trình bày kết quả: Trên cơ sở được giáo viên cung cấp tư liệu thành văn và tư liệu ảnh về những biểu hiện của tình hình nước Nga trước cách mạng, đại diện nhóm tưởng tượng mình là Nga hoàng NicôlaiII, 13
- người nữ nông dân Nga, người lính Nga và đại diện của Đảng Bônsêvích Nga trước cách mạng thuyết trình về cuộc sống và những suy nghĩ quan điểm của mình một cách sinh động, hấp dẫn, truyền cảm để lại ấn tượng sâu sắc. Giáo viên giúp học sinh không chỉ nhìn nhận đúng sự kiện mà còn diễn tả bằng ngôn ngữ, cảm xúc đúng bối cảnh lịch sử, tránh tình trạng “hiện đại hóa lịch sử”. + Đánh giá kết quả: khi mỗi nhóm lên trình bày, học sinh trong lớp lắng nghe, nhận xét, thảo luận (theo kĩ thuật “3 lần 3”: khi mỗi nhóm lên trình bày, học sinh các nhóm khác phải đưa ra được 3 lời khen, 3 điều chưa hài lòng, 3 đề nghị cải tiến), hoàn thiện nội dung vào phiếu học tập số 1, số 2, số 3, số 4. Thời gian cho mỗi nhóm đóng vai thuyết trình là từ 3 5 phút. Giáo viên tổ chức cho cả lớp thảo luận một số câu hỏi nâng cao và chốt lại nội dung học sinh cần nắm. * Khi dạy mục 2 (I): Từ Cách mạng tháng Hai đến Cách mạng tháng Mười: việc tổ chức học sinh hoạt động theo nhóm có thể tiến hành theo các bước như sau: Về cuộc cách mạng tháng Hai: Bước 1: Làm việc toàn lớp: + Giáo viên giới thiệu chủ đề: Tìm hiểu về Cuộc cách mạng tháng Hai + Học sinh làm việc theo nhóm cặp đôi (cùng bàn) + Xác định nhiệm vụ: Cho học sinh quan sát 1 số hình ảnh về cuộc cách mạng tháng Hai, dựa vào kiến thức sách giáo khoa học sinh quan sát, thảo luận và điền vào phiếu học tập (các nhóm hoàn thành nội dung 1 đến 5): 14
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 15
- CUỘC CÁCH MẠNG THÁNG HAI NĂM 1917 1 Sự kiện mở đầu 16
- 2 Phương pháp 3 Lãnh đạo 17
- 4 Lực lượng tham gia 5 Kết qủa 18
- 6 Tính chất Bước 2: Làm việc nhóm: Các nhóm cặp đôi dựa vào sách giáo khoa và hình ảnh giáo viên cung cấp thảo luận để hoàn thành phiếu học tập. Bước 3: Làm việc toàn lớp: + Giáo viên gọi học sinh ngẫu nhiên lên trả lời từng nội dung. Ở mỗi nội dung, sau khi một học sinh trả lời, các học sinh khác có thể bổ sung, nhận xét. Cuối cũng, giáo viên nhận xét và chốt ý. + Từ các nội dung trên phiếu học tập: Lãnh đạo, lực lượng tham gia và kết quả của cuộc cách mạng tháng Hai, giáo viên giúp học sinh hình thành khái niệm: tính chất của cách mạng tháng Hai là cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 19
- CUỘC CÁCH MẠNG THÁNG HAI NĂM 1917 1 Sự kiện mở đầu Cuộc biểu tình của 9 vạn nữ công nhân Pêtơrôgrat 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 56 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 32 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 74 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học tập của học sinh thông qua dạy học dự án môn hóa học
54 p | 48 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học văn cho học sinh THPT thông qua kiểu bài làm văn thuyết minh
48 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua bài tập thí nghiệm Vật lí
38 p | 24 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua dạy học Bài tập hóa học chương Ancol - Phenol lớp 11 trung học phổ thông
74 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức các môn học dạy bài: Cacbohiđrat và lipit
67 p | 30 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh trong dạy học phần Sinh học tế bào – Sinh học 10
84 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn