intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động dạy học chủ đề cấu trúc tế bào trong sinh học 10 THPT theo định hướng hình thành và phát triển năng lực cho học sinh

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:61

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu thực trạng về dạy học theo chủ đề trong bộ môn Sinh học hiện nay ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ đó, đưa ra giải pháp xây dựng ,nêu được những yếu tố ảnh hưởng đến việc khai thác hiệu quả tiết dạy học theo chủ đề hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động dạy học chủ đề cấu trúc tế bào trong sinh học 10 THPT theo định hướng hình thành và phát triển năng lực cho học sinh

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................      1  PHẦN 1: MỞ ĐẦU                                                                                                       ...................................................................................................      1  1.1. Lý do chọn đề tài                                                                                               ...........................................................................................      1  1.2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài                                                                         .....................................................................      2  1.3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu                                                       ...................................................      2  1.3.1. Đối tượng                                                                                                    ................................................................................................      2  1.3.2. Phạm vi nghiên cứu                                                                                    ................................................................................      2  1.5. Giả thiết khoa học                                                                                             .........................................................................................      4  1.6. Đóng góp mới của đề tài                                                                                   ...............................................................................      4  1.7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm                                                                ............................................................      5  PHẦN 2: NỘI DUNG                                                                                                   ...............................................................................................      6  CHƯƠNG I: CỞ SỞ KHOA HỌC                                                                             .........................................................................      6  1. Cơ sở lí luận                                                                                                         ....................................................................................................      6  1.1.Tổng quan lịch sử nghiên cứu dạy học theo chủ đề                                         .....................................      6  1.1.1. Trên thế giới                                                                                                   ...............................................................................................      6  1.1.2. Ở Việt Nam                                                                                                    ................................................................................................      6  1.1.3. Tại Nghệ An                                                                                               ...........................................................................................      6  1.2. Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài                                       ...................................      7  1.2.1. Năng lực                                                                                                      ..................................................................................................      7  1.2.2. Phẩm chất                                                                                                   ...............................................................................................      9  1.2.3. Dạy học theo chủ đề                                                                                  ..............................................................................      9 1.2.4. Định hướng dạy học hình thành và phát triển năng lực cho học sinh   trong môn sinh học                                                                                              ..........................................................................................       10  1.2.5. STEM                                                                                                        ....................................................................................................       11  1.2.6. Ceminar                                                                                                     .................................................................................................       11  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                                   ...............................................................................................       11  2.1. Cơ sở thực tiễn dạy học theo chủ đề                                                         .....................................................       11
  2.  2.2. Nguyên tắc giáo dục phát triển năng lực của HS                                           .......................................       12 2.3. Đặc trưng cơ  bản của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng    hình thành và phát triển năng lực                                                                           ......................................................................       12 2.4. Thực trạng  ứng dụng việc dạy học theo chủ đề  trong bộ  môn Sinh hoc    hiện nay.                                                                                                                  ..............................................................................................................       13  2.4.1.Thực trạng                                                                                                 .............................................................................................       13 2.4.2. Tình hình ứng dụng việc dạy học theo chủ đề trong bộ môn Sinh học   hiện nay                                                                                                               ...........................................................................................................       14 2.4.3. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dạy học theo chủ đề đối   với bộ môn Sinh học bậc THPT                                                                        ....................................................................       15 2.4.4. Một số định hướng khi xây dựng chủ đề dạy học trong bộ môn Sinh   học                                                                                                                       ...................................................................................................................       16 2.5. Các bước xây dựng, soạn giảng chủ đề  dạy học trong bộ  môn Sinh học   bậc THPT và những yếu tố ảnh hưởng đến việc khai thác hiệu quả  tiết dạy   học theo chủ đề                                                                                                      ..................................................................................................       17  2.5.1. Các bước cơ bản xây dựng chủ đề dạy học                                           ......................................       17 2.5.2. Những yếu tố  ảnh hưởng đến việc khai thác hiệu quả  tiết dạy học    theo chủ đề                                                                                                         .....................................................................................................       17  TIỂU KẾT CHƯƠNG I                                                                                             .........................................................................................       18  CHƯƠNG II: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC                              ..........................       19  “CẤU TRÚC CỦA TẾ BÀO”                                                                                     .................................................................................       19  BƯỚC 1    : XÁC ĐỊNH CHỦ ĐỀ                                                                         ......................................................................         19  I. Nội dung chu đê. ̉                                                                                                 ̀..............................................................................................         19 ̉ ̀  1.1. Tên chu đê : “Cấu trúc của tế bào”                                                                 .............................................................       19  1.2. Nội dung chi tiết của chủ đề                                                                          ......................................................................       19   1.3. Thời lượng                                                                                                      ..................................................................................................       19  II. Mục tiêu chủ đề                                                                                                 .............................................................................................       19  2.1. Kiến thức                                                                                                         ....................................................................................................       19  2.2. Kĩ năng                                                                                                             ........................................................................................................       20  2.3. Thái độ                                                                                                             .........................................................................................................       20  2.4. Định hướng phát triển năng lực                                                                      .................................................................       20
  3.  2.5. Phương pháp dạy học                                                                                     .................................................................................       22 BƯỚC 2. MÔ TẢ  CÁC MỨC ĐỘ  NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC   HÌNH THÀNH                                                                                                        ...................................................................................................       23  BƯỚC III. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ                                                  ..............................................       25  BƯỚC IV . THIẾT KẾ TIẾN TRINH DẠY HỌC                                                ...........................................       26                                                                                                                                    27 .................................................................................................................................      TIỂU KẾT CHƯƠNG II                                                                                            ........................................................................................       44 CHƯƠNG III. THIẾT KẾ VÀ SỬ  DỤNG CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG    LỰC                                                                                                                             .........................................................................................................................       45  1. Yêu cầu cần đạt                                                                                                 .............................................................................................       45  2. Thiết kế các bảng tiêu chí đánh giá                                                                   ...............................................................       45  3. Các công cụ đánh giá sản phẩm báo cáo, năng lực hợp tác                              ..........................       46  TIỂU KẾT CHƯƠNG III                                                                                           .......................................................................................       46  CHƯƠNG IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM                                                            .......................................................       47  1. Mục đích thực nghiệm                                                                                       ...................................................................................       47  2. Nội dung thực nghiệm                                                                                        ....................................................................................       47  2.1. Tại lớp học                                                                                                      ..................................................................................................       47   2.2. Tại phòng hội đồng trường                                                                            ........................................................................       47  2.3. Tại phòng trực tuyến                                                                                       ...................................................................................       47  3. Đánh giá kết quả thực nghiệm                                                                          ......................................................................       47  3.1. Tại lớp học                                                                                                      ..................................................................................................       47  3.1.1. Kết quả thực nghiệm về 3 tiêu chí đánh giá                                               ..........................................       47  3.1.2. Kết quả thực nghiệm STEM làm mô hình cấu trúc tế bào                    ................       49  3.2. Tại phòng hội đồng, Tại phòng trực tuyến                                                    ................................................       50  TIỂU KẾT CHƯƠNG IV                                                                                          ......................................................................................       50  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                   ...............................................................       52  3.1. Kết luận.                                                                                                          ......................................................................................................       52  3.2. Kiến nghị                                                                                                       ......................................................................................................         52  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................       53
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT   Viết tắt                Viết đầy đủ  GV Giáo viên GDPT Giáo dục phổ thông GDTX  Giáo dục thường xuyên HS Học sinh HĐ Hoạt động KTĐG Kiểm tra đánh giá ND Nội dung SGK Sách giáo khoa SL Số lượng SKKN Sáng kiến kinh nghiệm THPT Trung học phổ thông TN Thực nghiệm
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU
  6. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Ô chữ..........................................................................................................27 Hình 2. Đáp án trò chơi ô chữ.................................................................................27     Hình 3. Thí nghiệm thẩm thấu ở mẫu vỏ bưởi................................................32 Hình 4. Các nhóm thảo luận...................................................................................34 Hình 5. Giáo viên nêu câu hỏi tình huống..............................................................34 Hình 6. HS chơi trò chơi chạy tiếp sức.................................................................34 Hình 7. Trình bày kết quả hoạt động nhóm..........................................................35 Hình 8. Nguyên liệu chuẩn bị quan sát qua KHV..................................................36 Hình 9. Hoạt động nhóm nhỏ.................................................................................37 Hình 10. Các nhóm trưng bày sản phẩm → HS quan sát.......................................37 Hình 11. Phối hợp chụp lại hình ảnh quan sát được............................................37 Hình 12. Kết quả quan sát được ở tiêu bản lá cây lẻ bạn....................................38 Hình 13. HS xin ý kiến chọn nhóm hợp tác...........................................................40 Hình 14. HS thảo luận nhóm tại nhà.....................................................................41 Hình 15. Thiết kế mô hình tế bào tại lớp theo nhóm ...........................................41 Hình 16. Hình ảnh hoạt động của các nhóm HS...................................................42 Hình 17. Hoạt động STEM cấu trúc tế bào...........................................................42 Hình 18. Thuyết trình­ phản biện .........................................................................43 Hình 19. Sản phẩm của HS....................................................................................43 Hình 20. Kết quả đánh giá năng lực hợp tác của HS............................................48 Hình 21. Kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS..........................48 Hình 22. Kết quả đánh giá năng lực tư duy sáng tạo của HS...............................49 Hình 23. Xây dựng tiết học hạnh phúc..................................................................50
  7. PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT­TTg ngày 4/5/2017 chỉ đạo  các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường   năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ  tư  (còn gọi là cách  mạng công nghiệp 4.0) [1]. Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp  dạy học (PPDH) là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực   hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Công văn 3280 /BGDĐT–GDTrH về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung  dạy học cấp THCS, THPT, ngày 27 tháng 8 năm 2020 chú trọng dạy học theo   hướng tích hợp chủ đề dạy học [8]. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn  bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa  XI, cần có nhận thức đúng về  bản chất của đổi mới phương pháp, cách thức  dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Phương pháp dạy học theo chủ  đề  là sự  kết hợp giữa mô hình dạy học  truyền thống và hiện đại,  ở  đó giáo viên không dạy học chỉ  bằng cách truyền  thụ  kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh tự  lực tìm kiếm thông tin, sử  dụng  kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ  có ý nghĩa thực tiễn [4]. Với phương   pháp này học sinh được học tập theo từng chủ đề và nghiên cứu sâu các chủ đề  dưới hướng dẫn của giáo viên, học sinh có nhiều cơ hội làm việc theo nhóm để  giải quyết những vấn đề  xác thực, có hệ  thống và liên quan đến nhiều kiến  thức khác nhau.  Sinh học là môn học được lựa chọn trong nhóm môn khoa học tự  nhiên ở  giai đoạn định hướng nghề nghiệp. Hình thành và phát triển ở học sinh năng lực  sinh học đồng thời góp phần cùng các môn học khác hình thành, phát triển ở HS  các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung. Vì vậy!  việc đổi mới phương pháp dạy học là tất yếu,  cấp thiết, là yêu  cầu mang tính đột phá là xu thế chung của giáo dục thế giới mà theo định hướng  của UNESCO gồm bốn trụ cột đó là “Học để biết, học để  làm, học để  chung   sống, học để tự khẳng định mình”. Tuy nhiên, việc tiếp cận áp dụng, triển khai  dạy học theo chủ đề đến từng môn học, từng giáo viên đang còn gặp nhiều khó  khăn, thiếu nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và soạn bài giảng đặc biệt trong  bộ môn Sinh học, đa số giáo viên vẫn còn quen theo dạy học truyền thống, ngại  thay đổi phương pháp sợ mất thời gian chuẩn bị trong dạy học.  Xuất phát từ yêu cầu đổi mới dạy học, từ chương trình giáo dục phổ thông   mới, từ giá trị của mô hình dạy học theo chủ đề, từ thực trạng của bộ môn Sinh  học bậc THPT nên tôi đã chọn đề  tài:  Thiết kế  hoạt động dạy học chủ  đề   “cấu trúc tế  bào” trong sinh học 10 THPT theo định hướng hình thành và   1
  8. phát triển năng lực cho học sinh. 1.2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài Nghiên cứu thực trạng về dạy học theo chủ đề trong bộ môn Sinh học hiện   nay ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ đó, đưa  ra giải pháp xây dựng ,nêu được những yếu tố   ảnh hưởng đến việc khai thác  hiệu quả tiết dạy học theo chủ đề hiện nay.  Thông qua thiết kế và soạn giảng chủ đề “Cấu trúc của tế bào” – Sinh học  10 bậc THPT để hướng tới các mục tiêu: chủ  động chiếm lĩnh nội dung kiến  thức khoa học, hiểu biết tiến trình khoa học và rèn luyện các kĩ năng tiến trình   khoa học như: quan sát, tự nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin dữ liệu; xử lý  thông tin (so sánh, sắp xếp, phân loại, liên hệ thông tin); suy luận, áp dụng, chủ  động tiến hành hoạt động ceminar, STEM liên hệ  thực tiễn nhằm hướng tới   việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh THPT. Nhân rộng và chia sẻ nội dung hoạt động thông qua các trang mạng xã hội  như  Facebook, Zalo, Gmail…để  khẳng định tính đúng đắn, tính mới của đề  tài   đồng thời xin sự góp ý, bổ sung để hoàn thiện nội dung đề tài. 1.3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng HS khối 10 tại các trường THPT. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Tại 03 trường THPT trong tỉnh Nghệ An: THPT Thái Hoà, THPT Tây Hiếu,   THPT Đông Hiếu. Kiến thức bài 7, 8, 9, 10 trong chương II­ Cấu trúc của tế bào, thuộc phần   ̣ ế bào, SGK Sinh hoc 10 b hai ­ Sinh hoc t ̣ ậc THPT. 1.3.3. Kế hoạch thời gian thực hiện Thời gian Nội dung Tháng 9/2020 –  Viết đề  cương và triển khai sáng kiến trong giai đoạn thử  12/ 2020 nghiệm, khảo sát và đánh giá kết quả đạt được. Tháng 01/2021–  Tiếp tục áp dụng sáng kiến để  kiểm định độ  tin cậy của   02/ 2021 các giải pháp đề ra. Tháng 3/2021 Hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm. Bảng  1. Kế hoạch thời gian thực hiện đề tài 1.4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết 2
  9. Thông qua nghiên cứu tài liệu, phân tích chương trình GDPT mới liên quan   đến đề  tài từ  đó giúp phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống lý thuyết và xây   dựng mô hình hóa mô hình đối tượng nghiên cứu. Trên cơ sở đó: Lập kế hoạch  nghiên cứu; Chia giai đoạn nghiên cứu. Soạn thảo nội dung nghiên cứu; tài liệu  tham khảo. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 1.4.2.1. Thực hành làm tiêu bản tạm thời và quan sát tiêu bản dưới kính hiển  vi * Chuẩn bị  của giáo viên khi cho học sinh làm thực hành về  quan sát tiêu bản   dưới kính hiển vi tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực. (Có 8 nhóm) ­ 10 bộ kính hiển vi quang học có vật kính ×10, ×40, thị kính ×10, ×15. ­ Mỗi nhóm 01 bộ  thực hành bao gồm: lam kính 10 cái; lamen 1 hộp; nước cất  20ml; dao lam 10 cái; ống hút 2 cái; giấy thấm; 1 hộp tăm bông; kim mũi mác 4  cái. Mẫu vật: váng nước muối dưa cà/ lá lẻ  bạn hoặc thài lài tía/ niêm mạc   miệng của người. * GV hướng dẫn cho HS cách sử dụng kính hiển vi; cách làm tiêu bản tạm thời   và quan sát kính hiển vi. 1.4.2.2. STEM mô hình cấu trúc tế bào từ nguyên liệu đất nặn * Bước 1. Xác định vấn đề/ tiêu chí sản phẩm: mô hình cấu trúc một loại tế bào. * Bước 2. Nghiên cứu kiến thức nền. * Bước 3. Lựa chọn bản thiết kế. * Bước 4. Chế tạo và thử nghiệm sản phẩm. * Bước 5. Trưng bày sản phẩm và đánh giá. 1.4.2.3. Thực nghiệm 1.4.2.3.1. Tại lớp học * Phương pháp chọn trường, lớp thực nghiệm Chúng tôi đã tiến hành dạy học  ở  03   trường THPT trong tỉnh Nghệ  An:   THPT Thái Hoà, THPT Tây Hiếu, THPT Đông Hiếu. Trường  Số GV tham  Số GV dạy môn sinh  Số HS tham gia  khảo  THPT gia khảo sát tham gia khảo sát sát và TN Thái Hoà 15 5 10H­ 40 em Tây Hiếu 15 5 10K­ 39 em Đông Hiếu 15 5 10C2­ 41 em 3
  10. Bảng  2. Thông tin điều tra thực nghiệm * Phương pháp bố trí thực nghiệm Các lớp tham gia trong đợt thực nghiệm được chọn ngẫu nhiên mỗi trường   1 lớp TN,  ở  các lớp dạy TN chúng tôi sử  dụng các giáo án được soạn theo   hướng dạy học chủ đề, thiết kế theo hướng phát triển năng lực.  * Phương pháp kiểm tra đánh giá Quá trình đánh giá năng lực HS  ở  ba giai đoạn đầu TN( hoạt động khởi   động), giữa TN (hình thành kiến thức và năng lực giải quyết vấn đề) và cuối   TN (luyện tập – vận dụng) bằng các tiêu chí đánh giá cụ  thể  từng hoạt động  được thiết kế trong đề tài này. * Phương pháp phân tích kết quả TN Phân tích số liệu thu được bằng phần mềm Microsoft excel.  1.4.2.3.2. Tại phòng hội đồng Được sự  nhất trí cao của Ban giám hiệu  nhà trường, chúng tôi đã tổ  chức  các buổi Cemina, chuyên đề  về  khái thác chủ  đề  dạy học, hoạt động giáo dục  STEM và lồng ghép được nội dung đã thực hiện về  chủ  đề  “Cấu trúc tế  bào”  tại phòng   hội đồng trường  để  phổ  biến chia sẻ  đến đông đảo các giáo viên  trong trường và các GV cốt cán tổ tự nhiên của 3 trường THPT lân cận trên địa  bàn. 1.4.2.3.3. Tại phòng trực tuyến Sử dụng hệ thống máy chiếu, máy  tính và các thiết bị khác để lan toả hình  ảnh về quy trình, kết quả đạt được là những cái tinh hoa nhất mà đề tài có được  lên các trang mạng xã hội với mục đích thổi một “luồng khí mới” kích thích sự  đam mê, nhiệt huyết, tận tâm với nghề  của các giáo viên trong dạy học môn  sinh học nói riêng và nền giáo dục phổ thông nói chung. 1.5. Giả thiết khoa học Nếu xác định được quy trình và thiết kế  được chuỗi hoạt động dạy học  theo chủ  đề  khi khai thác nội dung “cấu trúc tế  bào” sinh học10­ THPT thì sẽ  hình thành và phát triển được các năng lực học tập tích cực cho học sinh. 1.6. Đóng góp mới của đề tài Vận dụng các phương pháp, hình thức tổ  chức giáo dục kết hợp với hoạt   động thực hành, STEM, ceminar một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục   tiêu của chương trình giáo dục phổ  thông mới, đề  tài đã xây dựng và tổ  chức   dạy học chủ  đề  “ Cấu trúc của tế  bào” sinh học 10 THPT bổ  sung vào kho tài  liệu dạy học tích cực trong môn sinh học hiện nay còn hạn chế về số lượng và   4
  11. chất lượng . Dạy học chủ đề đáp ứng được mục tiêu của đổi mới toàn diện về  giáo dục hiện đại mà trong Nghị  quyết 29­NQ/TW, Nghị  quyết 88, nghị quyết   404, Chỉ  thị  16/CT­TTg nêu ra. Phù hợp với thời đại công nghiệp hoá hiện đại  hoá 4.0, đúng với xu thế phát triển của thế giới.  Thông qua đề tài nghiên cứu tổ chức lan toả đề tài bằng cá buổi thảo luận,   chia sẽ  kinh nghiệm với  đồng nghiệp tại phòng hội đồng trường, chia sẻ  trên  các trang web chính thống nhằm giúp người dạy và người học tiếp cận với xu   thế dạy học trong chương trình giáo dục THPT mới, dạy kết nối, hướng người   học biết kết nối các chủ đề tích hợp nội dung kiến thức đã học để có năng lực   giải quyết các vấn đề về nhận thức thế giới, vận dụng khoa học kĩ thuật, công   nghệ vào đời sống xã hội. 1.7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung   của sáng kiến kinh nghiệm gồm 4 chương: Chương I. Cơ sở khoa học Chương II. Thiết kế và sử dụng chủ đề dạy học “Cấu trúc tế bào” Chương III. Thiết kế và sử dụng các tiêu chí đánh giá năng lực Chương IV. Thực nghiệm sư phạm 5
  12. PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG I: CỞ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lí luận  1.1.Tổng quan lịch sử nghiên cứu dạy học theo chủ đề Tổ  chức dạy học theo chủ  đề  là xu thế  dạy học hiện đại, nó đang được  nghiên cứu và áp dụng vào trường học  ở  nhiều nước trên thế  giới trong đó có   Việt Nam.  1.1.1. Trên thế giới Tư  tưởng dạy học theo chủ  đề  bắt đầu từ  thập niên 60 của thế  kỷ  XX,   theo đó vào tháng 9 năm 1968, hội nghị dạy học theo chủ đề đã được Hội đồng  Liên quốc gia về giảng dạy khoa học tổ chức tại Varna (Bungari) với sự bảo trợ  của UNESCO; Theo cuốn Esbjorn­Hargens, 2010 về  lí thuyết chủ  đề  tích hợp   được áp dụng hơn 35 lĩnh vực chuyên môn và học thuật khác nhau, lý thuyết này  được ứng dụng vào giáo dục và trở  thành một trào lưu về  lí luận dạy học phổ  biến trên thế  giới hiện nay; Hội thảo quốc tế chào đón thế  kỉ  XXI có tên “kết   nối hệ thống tri thức trong một thế giới học tập”  với sự tham gia của gần 400  nhà giáo dục thuộc 18 quốc gia được tổ  chức từ  ngày 6­8/12/2000 tại Manila  (Philippines) theo đó một trong những nội dung chính được thảo luận sôi nổi tại  hội thảo này là con đường và cách thức kết nối hệ  thống tri thức hướng vào  người học trong thời đại mới, để đáp ứng nhu cầu đó đòi hỏi tư duy của người  học phải là một mạch kiến thức liên tục, hệ  thống, mạch lạc và phương pháp  áp dụng tối  ưu là tích hợp theo chủ đề  dạy học. Nhiều nước trên thế  giới như  Mỹ, Nhật  bản, Australia...  áp dụng tích hợp chủ   đề  dạy học vào  trong các   trường học.  Ở  Australia nền giáo dục phổ  thông xác định rõ “...Chương trình   giáo dục tích hợp chủ  đề  dạy học là hệ  thống giảng dạy tích hợp đa ngành,   trong hệ thống đó tầm quan trọng của việc phát triển và ứng dụng kĩ thuật được  chú trọng...” [5]. 1.1.2. Ở Việt Nam  Dạy học theo chủ  đề  bắt đầu nghiên cứu và áp dụng từ  những năm của   thập kỷ 90 trở  lại đây. Hiện nay Đảng và Nhà nước rất chú trọng đến vấn đề  này thông qua nội dung thể hiện  ở các văn kiện Nghị quyết như Nghị quyết số  29 của Hội nghị Trung  ương 8, khóa XI; Nghị quyết 88 của Quốc hội và quyết  định số  404 của Thủ  tướng Chính phủ; Chỉ  thị  16/CT­TTg ngày 4/5/2017 của  Thủ  tướng Chính phủ  về  đổi mới phương pháp, cách thức dạy học theo định   hướng phát triển năng lực cho người học. 1.1.3. Tại Nghệ An Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu giáo dục, giảng   6
  13. viên, giáo viên đóng góp cho kho tài liệu quý về đổi mới phương pháp dạy học   theo hướng dạy học tích hợp theo chủ  đề. Nghiên cứu 2 năm trở  lại đây năm   2019, 2020 chúng tôi thu thập được một số  đề  tài nghiên cứu rất có giá trị  liên   quan đến chủ đề dạy học thuộc bộ môn sinh học THPT như sau: ­ Dạy học chủ  đề  bài “Tiêu hoá  ở  động vật” trong sinh học 11 theo định   hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh; Tác giả: Nguyễn Cảnh Hiếu;  Trường THPT Tân Kỳ ­ SKKN năm 2019. ­ Tổ  chức các hoạt động học tập chủ  đề  quần thể  sinh vật­ sinh học 12   nhằm phát triển năng lực của học sinh; Tác giả: Phạm Thị Kim Nhâm; Trường   THPT Anh Sơn 2 – SKKN năm 2019. ­ Bồi dưỡng và phát triển năng lực tự  học cho học sinh THPT thông qua   dạy học chủ  đề  “Sinh sản” ­ sinh học 11; Tác giả: Phạm Hồng Thái; Trường   THPT Quỳnh Lưu 4– SKKN năm 2020. ­ Thiết kế các hoạt động để dạy học chủ đề sinh sản hữu tính ở động vật   (sinh học 11­ cơ bản) nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Tác giả: Phạm   Thị Giang; Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn – SKKN năm 2020. ­ Kinh nghiệm dạy chủ đề  dinh dưỡng khoáng  ở  thực vật sinh học 11 cơ  bản; Tác giả: Nguyễn Thị  Phương; Trường THPT Tương Dương 1 – SKKN   năm 2020. ­ Ứng dụng đổi mới phương pháp dạy học theo chủ đề trong môn sinh học  11­ THPT; Tác giả: Nguyễn Thị  Lan; Trường THPT Cửa Lò 2 – SKKN năm   2020. ­ Dạy học chủ đề phân bào (sinh học tế bào­ sinh học 10) theo định hướng  phát triển năng lực của học sinh; Tác giả: Trần Thị  Thu Hiền; Trường THPT  Diễn Châu 2 – SKKN năm 2020. Như  vậy! Dạy học theo chủ  đề  là mô hình dạy học rất được toàn ngành  Giáo dục quan tâm và từng bước hoàn thiện, phù hợp với mục tiêu giáo dục và  xu thế phát triển của thời đại. Đây là yêu cầu mang tính đột phá của công cuộc  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Dạy học theo chủ đề ở bậc THPT là việc   “thổi hơi thở” của cuộc sống vào kiến thức cổ điển, nâng cao chất lượng “cuộc   sống thật” trong các bài học. 1.2. Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài 1.2.1. Năng lực Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn   có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các  kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như: hứng thú, niềm tin, ý chí...  thực hiện thành công một loạt hoạt động nhất định, đạt kết quả  mong muốn   7
  14. trong điều kiện cụ thể [6,Tr5]. “Năng lực là khả năng hành động hiệu quả bằng   sự  cố  gắng dựa trên nhiều nguồn lực. Những khả năng này được sử  dụng một   cách phù hợp, bao gồm tất cả những gì học được từ nhà trường cũng như những  kinh nghiệm của HS; những kĩ năng, thái độ  và sự  hứng thú; ngoài ra còn có  những nguồn bên ngoài chẳng hạn như  bạn cùng lớp, thầy cô giáo, các chuyên  gia hoặc các nguồn thông tin khác” [9,Tr9]. Chương trình giáo dục phổ  thông mới (2018) hình thành và phát triển cho  học sinh những năng lực cốt lõi sau: *Năng lực chung được hình thành và phát triển thông qua tất cả  các môn  học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp  tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. *Năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ  yếu thông qua một số  môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính  toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm  mĩ, năng lực thể chất. Tài liệu OECD (Organization for Economic Cooperation and Development)  đưa ra 3 nhóm năng lực cốt lõi là: *Sử dụng có tính tương tác các phương tiện thông tin và công cụ, bao gồm:   khả năng sử dụng và tương tác ngôn ngữ, kí hiệu và văn bản; khả năng sử dụng  tương tác tri thức và thông tin; khả năng sử dụng các tương tác công nghệ. *Tương tác trong các nhóm không đồng nhất, bao gồm: khả năng duy trì các  mối quan hệ  tốt với người khác; khả  năng hợp tác; khả  năng giải quyết các   xung đột. *Khả  năng hành động tự  chủ, bao gồm: khả  năng hành động trong các  nhóm phức hợp; khả năng tổ  chức và thực hiện các kế  hoạch về  cuộc sống và  dự  án cá nhân; khả  năng nhận thức các quyền, lợi ích, giới hạn và nhu cầu cá   nhân. Đây là những năng lực chung mà tất cả các môn học và hoạt động giáo dục   đều cần và có thể  hình thành, phát triển ở học sinh. Dựa vào bản chất của các  nhóm năng lực này, chương trình GDPT mới của Việt Nam đã đặt lại tên và thay  đổi vị trí sắp xếp các năng lực cho phù hợp với quan niệm truyền thống. EU  (European Union)  đưa ra 8 năng lực cốt lõi:  giao tiếp bằng tiếng mẹ  đẻ; giao tiếp bằng tiếng nước ngoài; năng lực toán học; năng lực kĩ thuật số;  năng lực học tập; năng lực xã hội và công dân; sáng kiến và tinh thần kinh  doanh; ý thức văn hoá và khả năng biểu đạt văn hoá. Có thể  thấy 3 năng lực chung và 7 năng lực chuyên môn mà chương trình  GDPT mới năm 2018 của Việt Nam nêu ra cơ  bản đúng với quan niệm cốt lõi  8
  15. của OECD và EU. 1.2.2. Phẩm chất Trong tiếng việt, phẩm chất được hiểu là “cái làm nên giá trị  của người   hay vật”. Tâm lí học phân biệt phẩm chất tâm lí “ những đặc điểm thuộc tính  tâm lí nói lên mặt đức của một nhân cách” với phẩm chất trí tuệ  “những đặc  điểm bảo đảm cho hoạt động nhận thức của một người đạt kết quả  tốt bao   gồm những phẩm chất của tri giác (óc quan sát), của trí nhớ  (nhớ  nhanh, chính  xác...). Như vậy, đặt trong sự đối sánh với năng lực, khái niệm phẩm chất nêu  trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước về  đổi mới theo chương trình giáo  dục phổ thông mới có nghĩa là đạo đức. Yêu cầu “ phát triển toàn diện về phẩm   chất và năng lực” là sự tiếp nối truyền thống xây dựng con người toàn diện có  cả đức và tài, vừa hồng vừa chuyên của dân tộc. Trong giáo dục cũng như trong   đời sống, phẩm chất (đức) được đánh giá bằng hành vi, còn năng lực (tài) được  đánh giá bằng hiệu quả của hành động.  Trong chương trình GDPT 2018, phẩm chất của người học được hình thành  và phát triển bằng hai con đường: *Thông qua kiến thức một số  môn học.Ví dụ, tinh thần yêu nước có thể  được hun đúc thông qua môn Lịch sử, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng   an ninh. Hoạt động trải nghiệm thông qua các môn Địa lý, Sinh học...phần lớn   các môn học này bồi dưỡng cho HS lòng nhân ái, khoan dung, ý thức tôn trọng   các nền văn hoá, tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, quy luật của tự nhiên.   *Thông qua phương pháp giáo dục.Ví dụ, tính chăm chỉ, thái độ trung thực  và tinh thần trách nhiệm từng bước được hình thành và phát triển thông qua lao   động học tập hàng ngày dưới sự  hướng dẫn của các thầy, cô.Tinh thần yêu   nước và lòng nhân ái chỉ  có thể  được hình thành thông qua các hoạt động thực  tế.                  1.2.3. Dạy học theo chủ đề Dạy học theo chủ  đề  (Themes based leraning)  là hình thức tìm tòi những  khái niệm, tư tưởng, đơn vị kiến thức, nội dung bài học, chủ đề có sự giao thoa,  tương đồng lẫn nhau, dựa trên cơ  sở  các mối liên hệ  về  lí luận và thực tiễn   được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần của môn học đó (tức là   con đường tích hợp những nội dung từ một số đơn vị, bài học, môn học có liên  hệ với nhau) làm thành nội dung học trong một chủ đề  có ý nghĩa hơn, thực tế  hơn, nhờ đó học sinh có thể tự hoạt động nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận   dụng vào thực tiễn. Dạy học theo chủ đề  là sự  kết hợp giữa mô hình dạy học  truyền thống và hiện đại,  ở  đó giáo viên không dạy học chỉ  bằng cách truyền  thụ  (xây dựng) kiến thức mà chủ  yếu là hướng dẫn học sinh tự  lực tìm kiếm   thông tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ  có ý nghĩa thực tiễn   [11]. 9
  16. Thay cho việc dạy học đang được thực hiện theo từng bài/ tiết trong SGK   như  hiện nay, các tổ/nhóm chuyên môn căn cứ  vào chương trình và SGK hiện  hành, lựa chọn nội dung để xây dựng các chủ  đề dạy học phù hợp với việc sử  dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Hiện nay, có ba lý do quan trọng cần lưu tâm giải pháp đổi mới việc dạy   học và đặt chúng ta phải nghĩ đến một giải pháp làm thế nào để đáp ứng và giải  quyết được ba vần đề này, chính là: Một, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về  Giáo dục trong đó chú  trọng đổi mới phương pháp, cách tiếp cận dạy học theo định hướng phát huy   tính tích cực của học sinh. Hai, tính giới hạn về định lượng nội dung trong sách giáo khoa và quá trình  bùng nổ thông tin, tri thức kèm theo đó là nhu cầu cập nhật kiến thức vô hạn đối   với sự học của người học. Ba, với cách tiếp cận giảng dạy truyền thống hiện có, liệu chúng ta đủ khả  năng để thực hiện các mục tiêu dạy học tích cực như: tăng cương tích hợp các   vấn đề  cuộc sống, thời sự  vào bài giảng; tăng cường sự  vận dụng kiến thức  của học sinh sau quá trình học vào giải quyết các vấn đề  thực tiễn; rèn luyện   các kĩ năng sống phong phú vốn rất cần cho người học hiện nay [11]. Do đó, dạy học theo chủ đề với những lợi thế về đặc điểm như đã so sánh  ở trên so với dạy học theo cách tiếp cận truyền thống, đặc biệt là nó có thể giải   quyết được ba vấn đề  trên, chính là bước chuẩn bị  tương đối phù hợp cho đổi   mới chương trình và sách giáo khoa trong thời gian tới. 1.2.4. Định hướng dạy học hình thành và phát triển năng lực cho học sinh  trong môn sinh học Việc dạy học định hướng phát triển năng lực trong môn Sinh học được thể  hiện ở trong các thành tố quá trình dạy học như sau: ­ Về  mục tiêu dạy học: Ngoài các yêu cầu về  mức độ  nhận biết, tái hiện  kiến thức cần có những mức độ cao hơn như vận dụng kiến thức trong các tình  huống, các nhiệm vụ gắn với thực tế. Các mục tiêu này đạt được thông qua các  hoạt động trong và ngoài nhà trường. ­ Về phương pháp dạy học: Ngoài cách dạy học thuyết trình cung cấp kiến  thức cần tổ  chức hoạt động dạy học thông qua trải nghiệm, giải quyết những   nhiệm vụ  thực tiễn. Như  vậy, thông thường qua một hoạt động học tập, học   sinh sẽ được hình thành và phát triển không phải một loại năng lực mà là được  hình thành đồng thời nhiều năng lực hoặc nhiều năng lực thành tố  mà ta không  cần (và cũng không thể) tách biệt từng thành tố trong quá trình dạy học. ­ Về kiểm tra đánh giá: Về bản chất đánh giá năng lực cũng phải thông qua  10
  17. đánh giá khả năng vận dụng kiến thức và kỹ  năng thực hiện nhiệm vụ  của HS  trong các loại tình huống phức tạp khác nhau. Trong chuẩn năng lực đều có  những nhóm năng lực chung. Nhóm năng lực chung này được xây dựng dựa trên  yêu cầu của nền kinh tế xã hội ở mỗi nước. Trên cơ sở năng lực chung, các nhà  lí luận dạy học bộ môn cụ thể hóa thành những năng lực chuyên biệt [2]. 1.2.5. STEM STEM là thuật ngữ  viết tắt của các từ  Science (Khoa học), Technology   (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học) thường được sử  dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và   toán học của mỗi quốc gia, là quy trình sáng tạo ra kiến thức. Sử  dụng kiến   thức khoa học, kiến thức toán học nhằm giải quyết các vấn đề mới.  Mỗi bài học STEM đề cập đến một vấn đề tương đối trọn vẹn, đòi hỏi HS   phải hoc và sử  dụng kiến thức thuộc các môn học trong chương trình để  giải  quyết vấn đề  đó, giáo dục STEM đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng  thú học tập của HS, hình thành và phát triển năng lực phẩm chất cho HS, kết   nối trường học với cộng đồng đặc biệt có vai trò trong hướng nghiệp và phân  luồng HS.[11] 1.2.6. Ceminar Ceminar là một dạng hội thảo, nghiên cứu chuyên đề  hay đơn giản là một   buổi báo cáo kết quả nhiệm vụ nghiên cứu học tập của một nhóm mà trong đó  người học chính là người phải chủ động hoàn toàn mọi bước từ khâu chuẩn bị  tài liệu học tập đến trình bày nội dung và đưa dẫn chứng. Tiếp đó là trao đổi,   thảo luận với các thành viên của các nhóm khác từ đó kết luận nội dung nghiên  cứu, đề xuất hướng phát triển mở rộng nội dung.  2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Cơ sở thực tiễn dạy học theo chủ đề Cần khẳng định rằng, mục tiêu giáo dục hiện nay của chúng ta đã bắt đầu  chuyển hướng sang chú trọng tới định hướng phát triển năng lực học sinh. Theo  đó, chúng ta kì vọng vào quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá chú trọng tăng  cường tính vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề  thực tiễn của  người học và nhờ vào quá trình đó các năng lực được hình thành [11]. Thực tế trên cho thấy, khi giải quyết một vấn đề trong thực tiễn, bao gồm   cả tự nhiên và xã hội, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp hoặc   liên quan đến nhiều kiến thức đơn môn hoặc đa môn. Vì vậy, dạy học cần phải   tăng cường theo hướng tích hợp đa chiều, liên môn. Do đó, hệ  quả  là buộc  chúng ta phải xây dựng các chủ  đề  để  tiến hành dạy học. Tất nhiên, việc xây  dựng các chủ  đề  trong dạy học cũng không tham vọng sẽ  giải quyết việc đưa  toàn bộ thực tiễn vào chương trình, thậm chí mô hình này cũng chưa thể tạo ra  11
  18. một phương pháp giáo dục hoàn toàn mới, nhưng quan trọng hơn hết chính là nó  mở  đường cho giáo viên và học sinh tiếp cận với kiến thức theo một hướng   khác. Không phải là sự thụ động mà là chủ động của học sinh. Không phải là sự  tiếp nhận kiến thức sau khi học mà có thể  là ngay khi làm nhiệm vụ  học. Nó   cũng không chỉ  dừng  ở mục tiêu “đầu vào” về  kiến thức mà nó còn hướng tới   định hướng “đầu ra” (tức khả  năng vận dụng kiến thức vào giải quyết thực  tiễn, nhờ  vào việc xác định các năng lực cần phát triển song song với những   mục tiêu về chuẩn nội dung kiến thức, kĩ năng trong chương trình học [5]. 2.2. Nguyên tắc giáo dục phát triển năng lực của HS Một là tất cả học sinh có thể học: tất cả HS sẽ tiến bộ nếu được dạy theo   cách thích hợp ở một mức độ thích hợp. Hai là phát triển không phải là hạn chế: cách tiếp cận theo hướng phát  triển xác định trình độ của mỗi HS, tập trung vào những gì HS có thể thực hiện  hơn là những gì chưa thể làm. Ba là lấy HS làm trung tâm: GV nên tập trung vào việc xác định những gì  HS của mình biết và sẵn sàng học hỏi. 2.3. Đặc trưng cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng  hình thành và phát triển năng lực  Một là dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học  sinh tự  khám phá những điều chưa biết chứ  không thụ  động tiếp thu những tri   thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành  các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã  biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn... Hai là chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các  tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi   và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư  duy như  phân   tích, tổng hợp, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng   tạo. Ba là tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở  thành môi trường giao tiếp GV ­ HS và HS ­ HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và  kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ  học  tập chung. Bốn là chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt   tiến trình dạy học thông qua hệ  thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú   trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh, tìm được  nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót [2]. 12
  19. 2.4. Thực trạng ứng dụng việc dạy học theo chủ đề trong bộ môn Sinh hoc  hiện nay. 2.4.1.Thực trạng 2.4.1.1. Mục đích điều tra Điều tra thực trạng tiếp cận và sử dụng các chủ đề giáo dục trong công tác   dạy và học của giáo viên và học sinh hiện nay như thế nào. 2.4.1.2. Nội dung điều tra: ­ Điều tra việc tìm hiểu chủ đề dạy học. ­  Điều tra việc tiếp cận sử  dụng các chủ  đề  giáo dục dạy học môn sinh   học. ­ Điều tra về việc đánh giá ưu điểm, nhược điểm của việc áp dụng chủ đề  dạy học vào trường THPT. 2.4.1.3. Đối tượng điều tra: Giáo viên giảng dạy và học sinh trường THPT. 2.4.1.4. Phương pháp điều tra : sử dụng phiếu điều tra ( Ở phụ lục 1 ) Tiến hành phát phiếu điều tra cho  45  GV  và 120 HS của  3 trường THPT  (THPT Thái Hòa, THPT Tây Hiếu, THPT Đông Hiếu) thuộc Thị xã Thái Hoà  2.4.1.5. Kết quả điều tra Đối với giáo viên: Để  xác lập cơ  sở  thực tiễn cho việc xây dựng chủ  đề  dạy học theo hướng phát triển năng lực. Tôi đã tiến hành điều tra về nhận thức,   mức độ sử  dụng, hiệu quả sử dụng,việc cải tiến, thiết kế các chủ  đề  dạy học  của GV (phiếu điều tra tại phụ lục 1). Kết quả khảo sát thể hiện qua bảng 1. Mức độ nhận thức và lí do Số phiếu Tỉ lệ % A. Mức độ nhận thức Rất cần thiết 38 84.4 Cần thiết 7 15.6 Không cần thiết 0 0 B. Các lí do Kích thích hứng thú học tập của HS 42 93.3 Phát huy tính tự chủ, độc lập, sáng tạo của HS 43 95.6 Đảm bảo kiến thức vững chắc 43 95.6 Chuẩn bị công phu, mất thời gian 29 64.4 Hiệu quả bài học không cao 0 0 Không thi cử 0 0 Bảng 3. Kết quả khảo sát GV tại 3 trường ­ mức độ nhận thức của GV về việc   13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2