Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định hướng giáo dục STEM phần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớp 12
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức dạy học với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định hướng giáo dục STEM. Phát triển các phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định hướng giáo dục STEM phần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớp 12
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC VỚI CÁC BÀI TOÁN CHỨA TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM PHẦN KHỐI ĐA DIỆN VÀ KHỐI TRÒN XOAY CHO HỌC SINH LỚP 12 (Môn: Toán) Người thực hiện: NGÔ TRÍ HẢI Tổ:TOÁN - TIN Số điện thoại: 0987.615.468 Năm thực hiện: 2020- 2021
- MỤC LỤC Trang Phần một. ĐẶT VẤN ĐỀ 4 I. Lí do chọn đề tài 1. Mục đích nghiên cứu h ng h nghiên cứ 4 3 Những đóng gó mới của đề tài Phần hai. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 7 I CƠ SỞ KHOA HỌC 7 1 C sở lý l ận 7 1 1 Thực tiễn và thực tế 7 1 Tình h ống 7 1 3 Tình h ống thực tiễn 7 1 4 Bài to n chứa tình h ống thực tiễn 8 1.4.1. Bài toán 8 14 Bài to n chứa tình h ống thực tiễn 8 1.5. STEM và dạy học theo định h ớng STEM 9 1.5.1. STEM và giáo dục STEM 9 1 5 1 1 Kh i niệm STEM 9 1.5.1 Gi o dục STEM 9 a Kh i niệm gi o dục STEM 9 b) C c mức độ dụng gi o dục STEM trong gi o dục hổ thông 10 1.5.2. Dạy học theo định h ớng gi o dục STEM 11 1.6. Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học theo định h ớng giáo dục STEM 12 1.6.1. Q y trình thiết kế 12 1 6 Tiến trình bài học/ chủ đề STEM 13 1.6.3. Cấ trúc chủ đề dạy học môn To n theo định h ớng gi o dục STEM 16 1 6 4 C c hình thức tổ chức gi o dục STEM 20 C sở thực tiễn 21 II MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ BIỆN HÁ THIẾT KẾ, TỔ CHỨC DẠY HỌC VỚI CÁC BÀI TOÁN CHỨA TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN THEO 22 ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM HẦN KHỐI ĐA DIỆN VÀ KHỐI 1
- TRÒN XOAY CHO HỌC SINH LỚ 1 1 Một số định h ớng thiết kế và tổ chức dạy học với c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM hần khối đa diện và khối 22 tròn xoay cho học sinh lớ 1 Một số biện h thiết kế và tổ chức dạy học với c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM hần khối đa diện và khối 22 tròn xoay cho học sinh lớ 1 2.1. Một số biện pháp thiết kế c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM hần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớ 22 12 2.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn những mô hình, hình ảnh, khối thực tế, vấn đề của thực tiễn có thể giải thích đ ợc bằng những tri thức Hình học 1 hoặc giải q yết đ ợc nhờ mô hình hóa to n học, những hình ảnh, những mô hình thực 23 tế…để thiết kế thành hệ thống bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM 2.1 1 1 Mục đích của biện h 23 2.1 1 Căn cứ của biện h 23 2.1 1 3 C ch thực hiện biện h và c ch sử dụng c c bài to n thiết kế đ ợc 25 a C ch thực hiện biện h 25 b) Cách sử dụng c c bài to n thiết kế đ ợc 33 2.1.2. Biện h : Liên t ởng bài to n “To n học th ần túy” với một tình h ống thực tiễn để thiết kế thành hệ thống bài to n chứa tình h ống thực tiễn 34 mới theo định h ớng gi o dục STEM từ mô hình to n học của bài to n đó 2.1.2.1 Mục đích của biện h 34 2.1.2.2. Căn cứ của biện pháp 34 2.1.2.3. C ch thực hiện biện h 34 2.2 Vận dụng thiết kế và tổ chức dạy học với c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM hần khối đa diện và khối tròn xoay 47 vào dạy học một số chủ đề STEM cho học sinh lớ 1 2.2 1 Vận dụng thiết kế một số chủ đề gi o dục STEM hần khối đa diện và 47 khối tròn xoay vào dạy học một số chủ đề STEM cho học sinh lớ 1 2.2.2. Tổ chức dạy học chủ đề STEM với c c bài to n chứa tình h ống thực 48 tiễn hần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớ 1 III THỰC NGHIỆM SƯ HẠM 48 1 MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM 1 1 Mục đích thực nghiệm 48 2
- 1 Nhiệm vụ của thực nghiệm 47 TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM 48 1 Chọn đối t ợng thực nghiệm 48 Kết q ả thực nghiệm 48 3 Nhận xét kết q ả thực nghiệm 49 PHẦN BA: KẾT LUẬN 51 1 KẾT QUẢ THỰC HIỆN 51 Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 51 3 ĐỀ XUẤT 52 TÀI LIỆU THAM KHẢO 53 PHỤ LỤC 55 3
- PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ và khoa học, xã hội đứng tr ớc những th ch thức lớn về nhiề mặt nh biến đổi khí hậ , cạn kiệt tài ng yên…và đặc biệt là gi o dục Mục tiê của gi o dục không đ n th ần chỉ là tr yền thụ kiến thức trong nền tảng tri thức loài ng ời đã gây dựng q a bao đời mà cao h n cả là mục tiê bồi d ỡng h t triển năng lực đặt vấn đề, giải q yết vấn đề, tìm kiếm thông tin, th thậ , xử lí số liệ , năng lực hợ t c, năng lực s ng tạo,…để kh m h những tri thức mới, h ng h mới, vấn đề mới, c ch giải q yết mới Tr ớc tình hình đó, Nghị q yết 9 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT x c định mục tiê cụ thể đối với gi o dục hổ thông là: “Ch yển mạnh q trình gi o dục từ chủ yế trang bị kiến thức sang h t triển toàn diện năng lực và hẩm chất ng ời học Học đi đôi với hành; lí l ận gắn với thực tiễn; gi o dục nhà tr ờng kết hợ với gi o dục gia đình và gi o dục xã hội ” T t ởng này hoàn toàn hù hợ với x thế h t triển gi o dục trên thế giới hiện nay. Để đạt đ ợc mục tiê đó, ở n ớc ta trong những năm q a, công c ộc đổi mới gi o dục đã đ ợc Đảng, nhà n ớc và toàn xã hội q an tâm Hiện nay, ngành gi o dục đã và đang tích cực triển khai đổi mới một c ch mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện về cả mục tiê , nội d ng, h ng h , h ng tiện dạy học, cũng nh h ng h kiểm tra đ nh gi kết q ả học tậ của học sinh để tạo ra đ ợc những lớ ng ời lao động mới mà xã hội đang cần Gi o dục cần có những điề chỉnh cả về nội d ng ch ng trình cũng nh h ng h tổ chức dạy học theo h ớng tăng c ờng gắn kết giữa lý th yết với thực hành, lý l ận với thực tiễn, nhà tr ờng gắn với gia đình và xã hội điề này đ ợc thể hiện ngay trong “Ch ng trình gi o dục hổ thông tổng thể” (Ban hành kèm theo Thông t số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 6 th ng 1 năm 018 của Bộ tr ởng Bộ Gi o dục và Đào tạo Trong ch ng trình này, định h ớng dạy học tích hợ đã đ ợc x c định rõ và một trong những định h ớng tích hợ mới đ ợc đề cậ là tích hợ theo định h ớng gi o dục STEM Định h ớng này đã đ ợc thể hiện trong ch ng trình tổng thể, ch ng trình môn học ở c c cấ , bậc, lớ học Gi o dục STEM là một trong những định h ớng gi o dục tích hợ đã đ ợc h t triển mạnh ở Mỹ ( 01 , Th i Lan ( 014 , Canada ( 015 , Úc ( 009 và đã đem lại những thành tự tốt cho gi o dục của c c q ốc gia này “Bản chất của gi o dục STEM là thông q a việc tích hợ c c môn học để trang bị cho ng ời học khả năng vận dụng tổng hợ những kiến thức và k năng cần thiết liên q an đến c c l nh vực khoa học, công nghệ, k th ật và to n học vào giải q yết c c tình h ống và yê cầ của thực tiễn” Thông q a gi o dục STEM, học sinh đ ợc tự làm chủ kiến thức, h t triển c c hẩm chất năng lực Và nh vậy gi o dục STEM hoàn toàn hù hợ với c c mục tiê của ch ng trình gi o dục hổ thông mới Trong Ch ng trình gi o dục hổ thông năm 018, gi o dục STEM vừa mang ngh a thúc đẩy gi o dục 4
- c c l nh vực khoa học, công nghệ, k th ật và to n học vừa thể hiện h ng h tiế cận liên môn, vận dụng kiến thức liên môn giải q yết vấn đề thực tiễn, h t triển năng lực và hẩm chất ng ời học Định h ớng gi o dục STEM là hù hợ với việc đổi mới ch ng trình gi o dục hổ thông theo định h ớng h t triển hẩm chất và năng lực Đối với Việt Nam, định h ớng gi o dục STEM cũng đã đ ợc triển khai ở một số tr ờng và b ớc đầ cũng đã có đ ợc những kết q ả tốt, t y nhiên nhìn ch ng vấn đề này còn kh mới, khó thực hiện đối với cả gi o viên và học sinh cũng nh c c cấ q ản lí gi o dục Tr ớc bối cảnh hiện nay cũng đã có một số công trình nghiên cứ về thiết kế một số chủ đề dạy học STEM; Một số công trình nghiên cứ về những bài to n có nội d ng thực tế, giải c c bài to n có nội d ng liên môn và thực tế, h t triển khả năng ứng dụng to n học vào thực tế, nâng cao năng lực vận dụng To n học vào thực tiễn, dạy học To n học theo h ớng gắn với thực tế ở c c tr ờng hổ thông Nh ng ch a có công trình nào nghiên cứ một c ch đầy đủ có hệ thống ở n ớc ta đ a ra c c biện h cụ thể để thiết kế và tổ chức dạy học với c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM nhằm vận dụng vào ch ng trình gi o dục hiện hành và đ ứng ch ng trình gi o dục hổ thông mới 018 để gó hần hình thành và h t triển c c hẩm chất và năng lực cho học sinh Vì những lý do trên, t c giả chọn đề tài nghiên cứ là: “Thiết kế và tổ chức dạy học với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định hướng giáo dục STEM phần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớp 12”. 2. Mục đích nghiên cứu: - Đối với giáo viên: Nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức dạy học với c c bài to n chứa tình h ống thực tiễn theo định h ớng gi o dục STEM - Đối với học sinh: h t triển c c hẩm chất và năng lực đ ứng yê cầ của ch ng trình gi o dục hổ thông mới 018 2. Phư ng h nghiên cứ - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứ c c tài liệ về tâm lí học; lí l ận và h ng h dạy học ở tr ờng hổ thông; Lí l ận và h ng h dạy học liên q an đến vấn đề nghiên cứ - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Khảo s t điề tra + hỏng vấn trao đổi + Nghiên cứ sản hẩm - Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm 5
- Tổ chức dạy học thực nghiệm và thực nghiệm s hạm 3. Những đóng gó mới của đề tài - Làm rõ c sở lí luận và thực tiễn về ý ngh a, vai trò q an trọng của hệ thống bài toán chứa tình huống thực tiễn đối với việc thực hiện mục tiêu dạy học môn Toán trong tr ờng trung học phổ thông trên c sở làm sáng tỏ vai trò ứng dụng đầy ý ngh a của toán học trong thực tiễn, đặc biệt là vận dụng các bài toán chứa tình huống thực tiễn đó vào tổ chức dạy học theo định h ớng giáo dục STEM cho học sinh lớp 12. - Xây dựng đ ợc một số biện pháp thiết kế và tổ chức dạy học với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định h ớng giáo dục STEM phần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớp 12 - Xây dựng bài dạy minh họa với các bài toán chứa tình huống thực tiễn theo định h ớng giáo dục STEM phần khối đa diện và khối tròn xoay cho học sinh lớp 12. 6
- PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. C sở lý l ận 1.1. Thực tiễn và thực tế Theo Từ điển Tiếng Việt: “Thực tiễn” là “những hoạt động của con người, trước hết là lao động sản xuất, nhằm tạo ra những điều kiện cần thiết cho sự tồn tại của xã hội”, còn “thực tế” là “tổng thể nói chung những gì đang tồn tại, đang diễn ra trong tự nhiên và trong xã hội, có quan hệ đến đời sống con người” (Từ điển Tiếng Việt, Tr ng tâm từ điển ngôn ngữ, Hà Nội, Hoàng hê ( 003 Nh vậy, giữa kh i niệm “thực tiễn” và kh i niệm “thực tế” có sự hân biệt, trong đó thực tiễn là một dạng tồn tại của thực tế nh ng không chỉ tồn tại kh ch q an mà trong đó có hàm chứa hoạt động cải tạo, biến đổi thực tế với một mục đích nào đó của con ng ời 1.2. Tình h ống Tình h ống: Sự diễn biến của tình hình, về mặt cần hải đối hó (theo ngh a từ điển ; Theo Ng yễn B Kim ( 006 : Một tình h ống đ ợc hiể là một hệ thống hức tạ gồm chủ thể và kh ch thể, trong đó chủ thể là ng ời, còn kh ch thể lại là hệ thống nào đó 1.3. Tình h ống thực tiễn Cũng theo từ điển Tiếng Việt, tình h ống là “sự diễn biến của tình hình, có mặt cần phải đối phó” Nh vậy, theo ngh a này tình h ống tự nó đã chứa đựng một yê cầ cần đ ợc giải q yết (“có mặt cần hải đối hó” Theo t c giả Ng yễn B Kim: “Một tình h ống đ ợc hiể là một hệ thống hức tạ gồm chủ thể và kh ch thể, trong đó, chủ thể có thể là ng ời, còn kh ch thể lại là một hệ thống nào đó Trong đó: Hệ thống đ ợc hiể là một tậ hợ c c hần tử cùng với những q an hệ giữa những hần tử của tậ hợ đó Tham khảo c c định ngh a và q an điểm trên, trong hạm vi đề tài này, khi nói đến “tình h ống thực tiễn”, ta có thể hiể : Tình h ống thực tiễn là loại tình h ống mà trong kh ch thể của nó chứa đựng c c yế tố mang nội d ng thực tế, trong đó có c c hoạt động t c động của con ng ời nhằm biến đổi thực tế Tình h ống thực tiễn là loại tình h ống mà để giải q yết nó cần hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử - xã hội của con ng ời nhằm cải biến tự nhiên và xã hội Mặt kh c, đồng tình với q an điểm của M ller & B rkhardt ( 007 là cần đặt gi o dục to n học trong mối q an hệ biện chứng “To n học bắt ng ồn từ thực tiễn và trở về hục vụ thực tiễn”, trong hạm vi dạy học to n ở tr ờng hổ thông, chúng tôi q an niệm tình h ống thực tiễn theo ngh a mở; bao gồm cả thực tiễn học tậ môn To n, thực tiễn học tậ c c môn học kh c cùng với thực tiễn đa dạng trong c ộc sống Ở đó, kiến thức to n học đ ợc sử dụng theo nhiề c ch ở nhiề 7
- môn học kh c nha nh Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, K th ật, trong công việc và trong c ộc sống hằng ngày của mỗi học sinh Tóm lại, ta có thể hiể tình h ống thực tiễn là tình h ống x ất h t từ thế giới bên ngoài l nh vực to n học, không có c c đối t ợng, kí hiệ , cấ trúc to n học Trong những tình h ống này, thông tin có thể không đầy đủ, dữ liệ có thể q nhiề hoặc q ít, yê cầ đặt ra th ờng không rõ ràng dẫn đến có nhiề c ch để giải q yết, tùy th ộc vào khía cạnh mà ng ời mô hình hóa q an tâm 1.4. Bài to n chứa tình h ống thực tiễn 1.4.1. Bài toán Theo G olya: “Bài to n là nh cầ hay yê cầ đặt ra sự cần thiết hải tìm kiếm một c ch có ý thức h ng tiện thích hợ để đạt tới một mục đích t y trông thấy rõ ràng nh ng không thể đạt đ ợc ngay” Theo c c t c giả L N Landa và A.N. Leontiev thì “bài to n là mục đích đã cho trong những điề kiện nhất định, đòi hỏi chủ thể (ng ời giải to n cần hải hành động, tìm kiếm c i ch a biết trên c sở mối liên q an với c i đã biết” Nh vậy, một bài to n hải có c c giả thiết (những điề kiện nhất định đã biết và c c câ hỏi kết l ận (c i ch a biết, cần tìm kiếm Theo Trần V i “bài to n là một tình h ống đòi hỏi t d y và sự tổng hợ c c kiến thức đã đ ợc học tr ớc đó để giải” Ngoài ra, bài to n hải đ ợc sự chấ nhận của học sinh Nế học sinh từ chối chấ nhận c c th ch thức thì thời điểm đó, nó không hải là bài to n cho em học sinh đó - Theo Ng yễn B Kim ( 011 thì có thể q an niệm bài to n là một tình h ống mà mục tiê của chủ thể là tìm yế tố ch a biết nào đó dựa vào một số những yế tố cho tr ớc ở trong kh ch thể 1.4.2. Bài to n chứa tình h ống thực tiễn Trong hạm vi dạy học to n, mỗi bài to n đ ợc đ a vào để học sinh giải q yết và th ờng gọi là một bài tậ đối với c c em Nh vậy có thể xem xét về mặt dạy học thì bài to n đối với học sinh đ ợc cho d ới dạng một bài tậ to n Có nhiề c ch hân loại bài tậ to n, theo những tiê chí kh c nha Căn cứ vào mục đích nghiên cứ của đề tài này, c c bài tậ to n đ ợc hân làm loại: bài to n “To n học th ần túy” và “Bài to n chứa tình h ống thực tiễn” - Bài to n “To n học th ần túy” là bài to n chỉ giải q yết đặt ra trong nội bộ to n học, với c c yê cầ , chẳng hạn: giải, tính gi trị hàm số, tìm gi trị lớn nhất và chỉ liên q an tới c c tri thức to n học Một trong những gi trị q an trọng của c c bài to n “To n học th ần túy” là giú học sinh hiể rõ h n hoặc sâ h n c c kiến thức to n học đ ợc học tạo điề kiện rèn l yện c c k năng cần thiết q a việc giải to n Việc giải q yết tốt những bài to n này cũng gó hần ch ẩn bị tốt cho việc ứng dụng học trong thực tiễn - Bài to n chứa tình h ống thực tiễn: Theo Bùi H y Ngọc thì “Bài to n thực tiễn là một bài to n mà trong giả thiết hay kết l ận có c c nội d ng liên q an đến thực tiễn” T c giả han Thị Tình cũng đ a ra q an niệm “Bài to n thực tiễn là bài toán 8
- mà trong nội d ng của giả thiết hay kết l ận có chứa đựng yế tố liên q an đến c c hoạt động thực tiễn” Nh vậy, có thể thấy, bài to n chứa tình h ống thực tiễn là bài to n mà trong giả thiết hoặc dữ kiện của bài to n chứa đựng c c tình h ống xảy ra từ thực tiễn c ộc sống hoặc cũng có thể hiể rộng h n là từ nghiên cứ học tậ c c môn học kh c Nói c ch kh c, bài to n chứa tình h ống thực tiễn là bài to n mà yê cầ hay nh cầ cần đạt đ ợc là giải q yết đ ợc vấn đề mà c c tình h ống thực tiễn đặt ra. T y nhiên, ranh giới giữa bài to n “To n học th ần túy” và bài to n chứa tình h ống thực tiễn cũng chỉ là t ng đối Bởi lẽ, trong thực tế dạy học to n ở tr ờng hổ thông, nhiề bài tậ to n đ ợc xây dựng dựa trên chính nh cầ thực tiễn của việc xây dựng và thực hiện Ch ng trình môn To n (với mục đích để học sinh đ ợc tiế cận, nhận thức và vận dụng to n học theo yê cầ ở mức độ hổ thông 1.5. STEM và dạy học theo định hướng giáo dục STEM 1.5.1. STEM và giáo dục STEM 1.5.1.1. Kh i niệm STEM STEM là th ật ngữ viết tắt của c c từ Science (Khoa học , Technology (Công nghệ , Engineering (K th ật và Mathematics (To n học STEM là th ật ngữ rút gọn đ ợc sử dụng khi bàn đến c c chính s ch h t triển về Khoa học, Công nghệ, K th ật và To n học của Mỹ Th ật ngữ này lần đầ tiên đ ợc giới thiệ bởi Q ỹ Khoa học Mỹ (NSF vào năm 001 Tr ớc đó, năm 1990, NSF dùng th ật ngữ SMET t y nhiên th ật ngữ này có c ch h t âm giống từ “SMUT” (một từ có ý ngh a không tích cực , vì vậy SMET sa nay đ ợc đổi thành STEM. 1.5.1.2. Gi o dục STEM a Kh i niệm gi o dục STEM Trong Ch ng trình gi o dục hổ thông năm 018: “Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể” Nh vậy, trong Ch ng trình gi o dục hổ thông năm 018, giáo dục STEM vừa mang ý ngh a thúc đẩy gi o dục c c l nh vực khoa học, công nghệ, k th ật và to n học vừa thể hiện h ng h tiế cận liên môn, h t triển năng lực và hẩm chất ng ời học Đặc biệt là h t triển c c năng lực đặc thù của c c môn học th ộc l nh vực STEM cho học sinh Đó là khả năng vận dụng kiến thức, k năng liên q an đến c c môn Khoa học, Công nghệ, K th ật To n học, biết liên kết c c kiến thức để giải q yết c c vấn đề thực tiễn hỏng theo ch trình STEM, gi o dục STEM đặt học sinh tr ớc những vấn đề thực tiễn ("công nghệ" hiện tại cần giải q yết, đòi hỏi học sinh hải tìm tòi, chiếm l nh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện giải h giải q yết vấn đề ("công nghệ" mới Nh vậy, mỗi bài học STEM sẽ đề cậ và giao cho học sinh giải 9
- q yết một vấn đề t ng đối trọn vẹn, đòi hỏi học sinh hải h y động kiến thức đã có và tìm tòi, chiếm l nh kiến thức mới để sử dụng Q trình đó đòi hỏi học sinh hải thực hiện theo "Q y trình khoa học" (để chiếm l nh kiến thức mới và "Q y trình k th ật" để sử dụng kiến thức đó vào việc thiết kế và thực hiện giải h ("công nghệ" mới để giải q yết vấn đề Đây chính là sự tiế cận liên môn trong gi o dục STEM, dù cho kiến thức mới mà học sinh cần hải học để sử dụng trong một bài học STEM cụ thể có thể chỉ th ộc một môn học Nh vậy, gi o dục STEM là một h ng thức gi o dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, q a đó h t triển cho học sinh năng lực h t hiện và giải q yết vấn đề cùng với những năng lực kh c t ng ứng, đ ứng đ ợc yê cầ của sự h t triển kinh tế – xã hội b) C c mức độ dụng gi o dục STEM trong gi o dục hổ thông - Dạy học các môn học theo phương thức giáo dục STEM Đây là hình thức tổ chức gi o dục STEM chủ yế trong nhà tr ờng Theo c ch này, c c bài học, hoạt động gi o dục STEM đ ợc triển khai ngay trong q trình dạy học c c môn học STEM theo tiế cận liên môn C c chủ đề, bài học, hoạt động STEM b m s t ch ng trình của c c môn học thành hần Hình thức gi o dục STEM này không làm h t sinh thêm thời gian học tậ - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM Trong hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh đ ợc kh m h c c ứng dụng khoa học, kỹ th ật trong thực tiễn đời sống Q a đó, nhận biết đ ợc ý ngh a của khoa học, công nghệ, kỹ th ật và to n học đối với đời sống con ng ời, nâng cao hứng thú học tậ c c môn học STEM Đây cũng là c ch thức để th hút sự q an tâm của xã hội tới gi o dục STEM Để tổ chức thành công c c hoạt động trải nghiệm STEM, cần có sự tham gia, hợ t c của c c bên liên q an nh tr ờng tr ng học, c sở gi o dục nghề nghiệ , c c tr ờng đại học, doanh nghiệ Trải nghiệm STEM còn có thể đ ợc thực hiện thông q a sự hợ t c giữa tr ờng tr ng học với c c c sở gi o dục đại học, gi o dục nghề nghiệ Theo c ch này, sẽ kết hợ đ ợc thực tiễn hổ thông với thế về c sở vật chất của gi o dục đại học và gi o dục nghề nghiệ C c tr ờng tr ng học có thể triển khai gi o dục STEM thông q a hình thức câ lạc bộ Tham gia câ lạc bộ STEM, học sinh đ ợc học tậ nâng cao trình độ, triển khai c c dự n nghiên cứ , tìm hiể c c ngành nghề th ộc l nh vực STEM Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiế của học sinh - Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật 10
- Gi o dục STEM có thể đ ợc triển khai thông q a hoạt động nghiên cứ khoa học và tổ chức c c c ộc thi s ng tạo khoa học kỹ th ật Hoạt động này không mang tính đại trà mà dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với c c hoạt động tìm tòi, kh m h khoa học, kỹ th ật giải q yết c c vấn đề thực tiễn Tổ chức tốt hoạt động câ lạc bộ STEM cũng là tiền đề h t triển hoạt động s ng tạo khoa học kỹ th ật và triển khai c c dự n nghiên cứ trong kh ôn khổ c ộc thi khoa học kỹ th ật dành cho học sinh tr ng học Bên cạnh đó, tham gia câ lạc bộ STEM và nghiên cứ khoa học, k th ật là c hội để học sinh thấy đ ợc sự hù hợ về năng lực, sở thích, gi trị của bản thân với nghề nghiệ th ộc l nh vực STEM. 1.5.2. Dạy học theo định hướng STEM - Một chủ đề STEM đầy đủ sẽ hội tụ cả bốn thành tố của STEM nh : + Khoa học: C c q y l ật tự nhiên, xã hội + Công nghệ: Q y trình sản x ất ra sản hẩm học tậ + K th ật: Thiết kế, chế tạo đẽo gọt, + To n học: Ý ngh a c c con số, hình dạng, hé tính, số l ợng liên q an đến sản hẩm chế tạo - Một bài học STEM có c c đặc tr ng sa : + Bài học STEM tậ tr ng vào c c tình h ống và c c vấn đề mang tính thực tiễn liên quan đến vấn đề xã hội, kinh tế, môi tr ờng cần đ ợc giải q yết + Bài học STEM th ờng đ ợc h ớng dẫn bằng c c q trình thiết kế k th ật + Bài học STEM đặt học sinh vào hàng loạt những câ hỏi - đ về thực hành và những kh m h có kết thúc mở Trong c c bài học STEM, con đ ờng học tậ STEM có kết thúc mở trong một q trình không q ràng b ộc Điề ràng b ộc, nế có chỉ là c c vật liệ đ ợc c ng cấ sẵn Gi o dục STEM về bản chất đ ợc hiể là trang bị cho ng ời học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên q an đến c c l nh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ th ật và To n học C c kiến thức và kỹ năng này hải đ ợc tích hợ , lồng ghé và bổ trợ cho nha , giú học sinh không chỉ hiể biết về ng yên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra đ ợc những sản hẩm trong c ộc sống hàng ngày Gi o dục STEM sẽ th hẹ khoảng c ch giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con ng ời có năng lực làm việc “tức thì” trong môi tr ờng có tính s ng tạo cao và sử dụng trí óc có tính chất công việc ít lặ lại Gi o dục STEM có đặc tr ng không hải là để học sinh trở thành những nhà to n học, nhà khoa học, kỹ s hay những kỹ th ật viên mà là h t triển cho học sinh c c kỹ năng có thể đ ợc sử dụng để làm việc và h t triển trong thế giới công nghệ 11
- hiện đại ngày nay Vâng, đó chính là kỹ năng STEM Kỹ năng STEM đ ợc hiể là sự tích hợ , lồng ghé hài hòa từ bốn nhóm kỹ năng là: Kỹ năng Khoa học, kỹ năng Công nghệ, kỹ năng Kỹ th ật và kỹ năng To n học Một trong những h ng h dạy và học mang lại hiệ q ả cao nhất cho gi o dục STEM là h ng h “Học q a hành” - “Learning by doing” h ng h “Học q a hành” giú học sinh có đ ợc kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không hải chỉ từ lý th yết Bằng c ch xây dựng c c bài giảng theo chủ đề và dựa trên thực hành, học sinh sẽ đ ợc hiể sâ về lý th yết, ng yên lý thông q a c c hoạt động thực tế Chính c c hoạt động thực tế này sẽ giú học sinh nhớ kiến thức lâ h n, sâ h n Học sinh sẽ đ ợc làm việc theo nhóm, tự thảo l ận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng kiến thức vào c c hoạt động thực hành rồi sa đó có thể tr yền đạt lại kiến thức cho ng ời kh c Với c ch học này, gi o viên không còn là ng ời tr yền đạt kiến thức nữa mà sẽ là ng ời h ớng dẫn để học sinh tự xây dựng kiến thức cho chính mình 1.6. Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM 1.6.1. Q y trình thiết kế Để thiết kế một chủ đề STEM theo định h ớng h t triển năng lực cho học sinh, ta thực hiện theo c c b ớc sa : ước 1. ác định đối tư ng th i gian hình thức tổ chức ch đ STEM - Đối tượng: Cần x c định đối t ợng hù hợ với chủ đề trên c sở nội d ng b m s t với ch ng trình hổ thông của Bộ Gi o dục và Đào tạo - Thời gian: Cần x c định thời gian hù hợ gồm cả thời gian ch ẩn bị, thời gian thực hiện Mỗi chủ đề theo h ớng dẫn của Sở gi o dục và đào tạo Nghệ An nên thực hiện từ 3 tiết trở lên - Hình thức tổ chức: Có thể tổ chức trong giờ học chính tại c c hòng học của nhà tr ờng hoặc tại c c c sở sản x ất, hòng STEM c c doanh nghiệ , c c tr ờng đào tạo nghề ước 2. Nêu vấn đ thực tiễn Gi o viên nê vấn đề thực tiễn bằng nhiề hình thức nh : một câ ch yện, một tình h ống thực tiễn, bài tậ thực tiễn, dự n học tậ giải q yết c c vấn đề thực tiễn, hoạt động trải nghiệm s ng tạo, hoạt động nghiên cứ khoa học… làm cho học sinh x ất hiện nh cầ giải q yết vấn đề thực tiễn ước . t c u h i định hướng hình thành tư ng c a ch đ hệ thống kiến thức STEM trong ch đ C c câ hỏi tậ tr ng vào c c nội d ng: Chủ đề nhằm mục đích gì? Nhiệm vụ chính trong chủ đề là gì? Chủ đề có ý ngh a gì trong thực tiễn? Kiến thức môn học STEM nào liên q an? … 12
- Ý t ởng chủ đề h ớng tới c c vấn đề thực tiễn gì liên q an để giải q yết đ ợc vấn đề thực tiễn Xây dựng hệ thống kiến thức th ộc l nh vực STEM trong chủ đề C c kiến thức c c môn STEM liên q an cần x c định trọng tâm, liên q an trực tiế chủ đề, do đó khi xây dựng chủ đề STEM cần thiết hải hợ t c giữa gi o viên c c bộ môn ước 4. ác định mục tiêu c a ch đ Cần x c mục tiê về kiến thức, k năng và th i độ cần đạt đ ợc sa khi thực hiện chủ đề STEM cho học sinh Mục tiê cần rõ ràng, có tính khả thi hù hợ với năng lực học sinh và điề kiện địa h ng ước . hu n bị các m u v t h a chất dụng cụ vị tr đ thực hiện ch đ STEM. Trên c sở nội d ng, mục tiê chủ đề, giáo viên ch ẩn bị hoặc h ớng dẫn học sinh ch ẩn bị đầy đủ c sở vật chất, dụng cụ … cần thiết để tổ chức thực hiện chủ đề ước . ác định đư c uy trình (các hoạt động ho c chuỗi hoạt động) kĩ thu t giải uyết vấn đ thực tiễn bằng ứng dụng STEM và thực hiện đư c các hoạt động giải uyết vấn đ thực tiễn. Giáo viên xây dựng q y trình tổ chức, thực hiện chủ đề STEM theo c c hoạt động một c ch rành mạch, rõ ràng, dễ thực hiện T y nhiên, ở mức độ cao h n, giáo viên chỉ nê mục tiê chủ đề, yê cầ đạt đ ợc, c ng cấ c sở vật chất cần thiết yê cầ học sinh tự xây dựng c c b ớc và thực hiện chủ đề Một trong những gi trị cốt lõi ch ng trình thực hiện chủ đề STEM là tr yền cảm hứng về khả năng s ng tạo của c nhân, giúp phát triển c c đặc điểm của c nhân s ng tạo: tính trôi chảy, tính linh hoạt, tính độc đ o, tính tỉ mỉ ước 7. áo cáo kết uả nêu các kiến nghị đ xuất mới Sa khi thực hiện chủ đề, học sinh b o c o kết q ả q trình ứng dụng STEM giải q yết vấn đề thực tiễn, có thể đề x ất một số vấn đề mới h t sinh, ý t ởng mới liên q an đến chủ đề Gi o viên kết l ận vấn đề, tổng kết 1.6.2. Tiến trình bài học/ chủ đề STEM Theo tài liệ tậ h ấn STEM của Bộ gi o dục, tiến trình bài học/ chủ đề STEM thực hiện nh s đồ sau (H.1.Trang 14). Tiến trình bài học STEM t ân theo q y trình k th ật nê trên nh ng c c "b ớc" trong q y trình không đ ợc thực hiện một c ch t yến tính (hết b ớc nọ mới sang b ớc kia mà có những b ớc đ ợc thực hiện song hành, t ng hỗ lẫn nha Cụ thể là việc "Nghiên cứ kiến thức nền" đ ợc thực hiện đồng thời với "Đề x ất giải 13
- h "; "Chế tạo mô hình" đ ợc thực hiện đồng thời với "Thử nghiệm và đ nh gi ", trong đó b ớc này vừa là mục tiê vừa là điề kiện để thực hiện b ớc kia Vì vậy, mỗi bài học STEM đ ợc tổ chức theo 5 hoạt động nh sa : Xác định vấn đề Nghiên cứu kiến thức nền Toán Lí Hóa Sinh Tin CN (Nội dung dạy học theo chương trình được sắp xếp lại phù hợp) Đề xuất các giải pháp/bản thiết kế Lựa chọn giải pháp/bản thiết kế Chế tạo mô hình (nguyên mẫu) Thử nghiệm và đánh giá Chia sẻ và thảo luận Điều chỉnh thiết kế H.1. Tiến trình bài học/ chủ đề STEM Hoạt động 1: ác định vấn đ Trong hoạt động này, gi o viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tậ chứa đựng vấn đề, trong đó học sinh hải hoàn thành một sản hẩm học tậ cụ thể với c c tiê chí đòi hỏi học sinh hải sử dụng kiến thức mới trong bài học để đề x ất, xây dựng giải h và thiết kế ng yên mẫ của sản hẩm cần hoàn thành Tiê chí của sản hẩm là yê cầ hết sức q an trọng, bởi đó chính là "tính mới" của sản hẩm, kể cả sản hẩm đó là q en th ộc với học sinh; đồng thời, tiê chí đó b ộc học sinh hải nắm vững kiến thức mới thiết kế và giải thích đ ợc thiết kế cho sản hẩm cần làm – Mục đích: X c định tiê chí sản hẩm; h t hiện vấn đề/nh cầ – Nội d ng: Tìm hiể về hiện t ợng, sản hẩm, công nghệ; đ nh gi về hiện t ợng, sản hẩm, công nghệ 14
- – Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: C c mức độ hoàn thành nội dung (Bài ghi chép thông tin về hiện t ợng, sản hẩm, công nghệ; đ nh gi , đặt câ hỏi về hiện t ợng, sản hẩm, công nghệ – C ch thức tổ chức hoạt động: Gi o viên giao nhiệm vụ (nội d ng, h ng tiện, c ch thực hiện, yê cầ sản hẩm hải hoàn thành ; Học sinh thực hiện nhiệm vụ (q a thực tế, tài liệ , video; c nhân hoặc nhóm ; B o c o, thảo l ận (thời gian, địa điểm, c ch thức ; h t hiện/ h t biể vấn đề (gi o viên hỗ trợ Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức n n và đ xuất giải pháp Trong hoạt động này, học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tự lực d ới sự h ớng dẫn của gi o viên Trong bài học STEM sẽ không còn c c "tiết học" thông th ờng mà ở đó gi o viên "giảng dạy" kiến thức mới cho học sinh Thay vào đó, học sinh tự tìm tòi, chiếm l nh kiến thức để sử dụng vào việc đề x ất, thiết kế sản hẩm cần hoàn thành Kết q ả là, khi học sinh hoàn thành bản thiết kế thì đồng thời học sinh cũng đã học đ ợc kiến thức mới theo ch ng trình môn học t ng ứng – Mục đích: Hình thành kiến thức mới và đề x ất giải h – Nội d ng: Nghiên cứ nội d ng s ch gi o khoa, tài liệ , thí nghiệm để tiế nhận, hình thành kiến thức mới và đề x ất giải h /thiết kế – Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: C c mức độ hoàn thành nội d ng (X c định và ghi đ ợc thông tin, dữ liệ , giải thích, kiến thức mới, giải h /thiết kế – C ch thức tổ chức hoạt động: Gi o viên giao nhiệm vụ (Nê rõ yê cầ đọc/nghe/nhìn/làm để x c định và ghi đ ợc thông tin, dữ liệ , giải thích, kiến thức mới ; Học sinh nghiên cứ s ch gi o khoa, tài liệ , làm thí nghiệm (c nhân, nhóm ; B o c o, thảo l ận; Gi o viên điề hành, “chốt” kiến thức mới và hỗ trợ học sinh đề x ất giải h /thiết kế mẫ thử nghiệm Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp Trong hoạt động này, học sinh đ ợc tổ chức để trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo th yết minh (sử dụng kiến thức mới học và kiến thức đã có ; đó là sự thể hiện cụ thể của giải h giải q yết vấn đề D ới sự trao đổi, gó ý của c c bạn và gi o viên, học sinh tiế tục hoàn thiện (có thể hải thay đổi để bảo đảm khả thi bản thiết kế tr ớc khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm – Mục đích: Lựa chọn giải h /bản thiết kế – Nội d ng: Trình bày, giải thích, bảo vệ giải h /thiết kế để lựa chọn và hoàn thiện – Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: Giải h /bản thiết kế đ ợc lựa chọn/hoàn thiện 15
- – C ch thức tổ chức hoạt động: Gi o viên giao nhiệm vụ (Nê rõ yê cầ học sinh trình bày, b o c o, giải thích, bảo vệ giải h /thiết kế ; Học sinh b o c o, thảo l ận; Gi o viên điề hành, nhận xét, đ nh gi và hỗ trợ học sinh lựa chọn giải h /thiết kế mẫ thử nghiệm Hoạt động 4: hế tạo m u thử nghiệm và đánh giá Trong hoạt động này, học sinh tiến hành chế tạo mẫ theo bản thiết kế đã hoàn thiện sa b ớc 3; trong q trình chế tạo đồng thời hải tiến hành thử nghiệm và đ nh gi Trong q trình này, học sinh cũng có thể hải điề chỉnh thiết kế ban đầ để bảo đảm mẫ chế tạo là khả thi – Mục đích: Chế tạo và thử nghiệm mẫ thiết kế – Nội d ng: Lựa chọn dụng cụ/thiết bị thí nghiệm; chế tạo mẫ theo thiết kế; thử nghiệm và điề chỉnh. – Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: Dụng cụ/thiết bị/mô hình/đồ vật… đã chế tạo và thử nghiệm, đ nh gi – C ch thức tổ chức hoạt động: Gi o viên giao nhiệm vụ (lựa chọn dụng cụ/thiết bị thí nghiệm để chế tạ , lắ r … ; Học sinh thực hành chế tạo, lắ r và thử nghiệm; Gi o viên hỗ trợ học sinh trong q trình thực hiện Hoạt động 5: hia sẻ thảo lu n đi u chỉnh Trong hoạt động này, học sinh đ ợc tổ chức để trình bày sản hẩm học tậ đã hoàn thành; trao đổi, thảo l ận, đ nh gi để tiế tục điề chỉnh, hoàn thiện – Mục đích: Trình bày, chia sẻ, đ nh gi sản hẩm nghiên cứ – Nội d ng: Trình bày và thảo l ận – Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: Dụng cụ/thiết bị/mô hình/đồ vật đã chế tạo đ ợc + Bài trình bày b o c o – C ch thức tổ chức hoạt động: Gi o viên giao nhiệm vụ (mô tả rõ yê cầ và sản hẩm trình bày ; Học sinh b o c o, thảo l ận (bài b o c o, trình chiế , video, d ng cụ/thiết bị/mô hình/đồ vật đã chế tạo… theo c c hình thức hù hợ (tr ng bày, triển lãm, sân khấ hóa ; Gi o viên đ nh gi , kết l ận, cho điểm và định h ớng tiế tục hoàn thiện 1.6.3. Cấ trúc chủ đề dạy học môn To n theo định hướng gi o dục STEM Q a nghiên cứ và thực hiện dạy học chủ đề STEM, ta có thể dùng cấ trúc đ n giản nh sa : Chủ đề STEM: ………………………….. 1. Tên chủ đề: …………………. (Số tiết: ………………..) 16
- 2. Mô tả chủ đề: 3. Mục tiêu: a. Kiến thức: b. Kĩ năng c. Định hướng phát triển phẩm chất: d. Định hướng phát triển năng lực: 4. Thiết bị: 5. Tiến trình dạy học: Hoạt động chính Thời lượng Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ - x c định yêu Số tiết: ... cầu dự án Hoạt động : Nghiên cứ kiến thức nền và 1 tiết - 1 tuần (HS tự học ở nhà chuẩn bị bản thiết kế để báo cáo. theo nhóm). Hoạt động 3: B o c o h ng n thiết kế. Số tiết:… Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và 1 tiết - 1 tuần (HS tự học ở nhà đ nh gi theo nhóm). Hoạt động 5: B o c o và đ nh gi kết quả Số tiết: … Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU CỦA DỰ ÁN (Số tiết: …) A Mục đích: B Nội d ng: C Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: D C ch thức tổ chức hoạt động: Bước 1. Đặt vấn đề Bước 2. Làm bài toán. Bài toán: Bước 3. Giao nhiệm vụ cho học sinh và x c lậ yê cầ đ nh gi sản hẩm I Nghiên cứ sâ h n bài to n trên với những vấn đề thực tế q a bài to n: … II. Trình bày b o c o nghiên cứ về “…………………… ” Yê cầ đối với bản thiết kế 17
- TT Yêu cầu 1 Trình bày bản thiết kế rõ ràng, chính xác. 2 Giải thích rõ vì sao thiết kế sản phẩm đó 3 Nê rõ đ ợc vai trò, đặc điểm, tác dụng (vận chuyển, chi hí… 4 Trình bày b o c o sinh động, hấp dẫn. Tổng điểm Phiếu đánh giá số 1 TT Tiêu chí Điểm tối Điểm đạt đa được 1 Trình bày bản thiết kế rõ ràng, chính xác. 2 2 Giải thích rõ vì sao thiết kế sản phẩm đó 3 3 Nê rõ đ ợc vai trò, đặc điểm, tác dụng (vận 3 chuyển, chi hí… 4 Trình bày b o c o sinh động, hấp dẫn. 2 Tổng điểm 10 Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP (HS tự học tự nghiên cứu và x y dựng bản thiết kế nhà trong th i gian 1 tiết đến 1 tuần) A Mục đích: B Nội d ng: C Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: D C ch thức tổ chức hoạt động: Hoạt động 3. TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ DỰ ÁN ……………(Số tiết: … 18
- A Mục đích: B Nội d ng: C Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: D C ch thức tổ chức hoạt động: Bước 1. GV tổ chức cho từng nhóm b o c o h ng n thiết kế; Bước 2. C c nhóm kh c nhận xét, nê câ hỏi; ước . GV nhận xét, đ nh gi c c bài b o c o (theo hiế đ nh gi Tổng kết, ch ẩn ho c c kiến thức liên q an. ước 4. GV giao nhiệm vụ cho c c nhóm về nhà triển khai thiết kế sản hẩm theo bản thiết kế; ghi lại c c điề chỉnh (nế có của bản thiết kế sa khi đã hoàn thành sản hẩm và ghi giải thích; gợi ý c c nhóm tham khảo thêm c c tài liệ hục vụ cho việc chế tạo thử nghiệm sản hẩm (SGK, internet và tham khảo thêm ý kiến t vấn của GV bộ môn (nế thấy cần thiết Hoạt động 4. NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO VÀ TH NGHIỆM (HS tự làm nhà 1 tiết đến 1 tuần) A. Mục đích: B. Nội d ng: C. Dự kiến sản hẩm hoạt động của học sinh: D. C ch thức tổ chức hoạt động: ước 1. HS tìm kiếm, ch ẩn bị c c vật liệ dự kiến và c c kiến thức liên q an ước 2. HS tạo đ ợc mô hình mô tả việc việc thiết kế …………… ; ước . HS so s nh với c c tiê chí đ nh gi sản hẩm ( hiế đ nh gi số 1 ước 4. HS điề chỉnh lại vật liệ và thiết kế, ghi lại nội d ng điề chỉnh và giải thích lí do (nế cần hải điề chỉnh ; ước . HS hoàn thiện bảng ghi danh mục c c vật liệ và tính gi thành chế tạo sản hẩm; ước . HS b o c o và tập trình bày. Trong q trình chế tạo sản hẩm, GV đôn đốc, hỗ trợ, ghi nhận hoạt động của các nhóm HS. Hoạt động 5. TRÌNH BÀY PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ …………. VÀ THẢO LUẬN (Số tiết: … A. Mục đích: 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p | 64 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 36 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bản đồ tư duy bằng phần mềm Edraw MindMaster trong dạy học một số bài lý thuyết môn Giáo dục quốc phòng, an ninh bậc THPT
23 p | 12 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học chương Halogen, chương Oxi – Lưu huỳnh Hóa học lớp 10 THPT nhằm nâng cao hứng thú cho người học và chất lượng dạy học Hóa học
59 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng các bài tập thí nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực tư duy cho học sinh trong chương trình Sinh học 10
58 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết lập công thức tính nhanh biên độ dao động của con lắc lò xo khi thay đổi khối lượng vật nặng
31 p | 50 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric - Muối sunfat môn Hóa học 10
29 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế xà treo nghiêng trong tiết dạy kỹ thuật xuất phát, chạy lao sau xuất phát môn chạy cự ly ngắn
8 p | 49 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến cách xây dựng tài liệu dạy học về dãy số và cấp số trong chương trình Đại số và Giải tích 11
52 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm tạo học liệu trực quan sinh động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học chủ đề trao đổi nước và chủ đề trao đổi khoáng ở thực vật, môn Sinh học lớp 11
43 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động trãi nghiệm-sáng tạo chủ đề pH cho học sinh lớp 11
18 p | 31 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài giảng hoá học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (phần phi kim - hoá học 10 nâng cao)
35 p | 38 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế đề kiểm tra tự luận môn sinh học lớp 12 theo khung ma trận
52 p | 28 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề “vấn đề dân số - lao động – việc làm ở Việt Nam” (dành cho học sinh lớp 11)
18 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn