Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục môi trường biến đổi khí hậu cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học môn Địa lí trên địa bàn huyện Quỳ Hợp – tỉnh Nghệ An
lượt xem 4
download
Đề tài muốn làm sáng tỏ được thực trạng, nguyên nhân và hậu quả về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu tại địa phương trong địa bàn huyện Quỳ Hợp – tỉnh Nghệ An
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục môi trường biến đổi khí hậu cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học môn Địa lí trên địa bàn huyện Quỳ Hợp – tỉnh Nghệ An
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: TÍCH HỢP GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU CHO HỌC SINH LỚP 12 THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUỲ HỢP – TỈNH NGHỆ AN MÔN: ĐỊA LÍ TÁC GIẢ: LÔ TRUNG HIẾU TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI ĐIỆN THOẠI: 0971 161 177
- MỤC LỤC PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU 1 Đ T VẤN ĐỀ 2 11 L ọ ề t ………………………………………………………… … 2 12 T ủ ề t …………………………………………………… …… 3 13 v t ụ ủ ề t ………………………………………… …… 4 2 C tế t ứu……………………………… 4 21P tế ………………………………………………………… 4 22 P v t ợ v t ứu…………………………… ……4 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1 C s u v t t ……………………………………………………… 6 11 C s u ……………………………………………………………………6 12 T t về b ế ổ k u tr t ế v ị …………………… 6 2 H tr - N uy â v u quả ủ vấ ề ị ……………… 7 21 H tr ô tr uy Quỳ Hợ …………………………… ……… 7 2.2. Nguyên nhân………………………………………………………… ………13 2 3 H u quả ủ ô ô tr bế ổ k u ……………… … ………15 3 Gả bả v ô tr bế ổ k u………………………….20 31 C ả về ặt t ể ế s …………………………… ……… 20 32 C ả kế ị về ặt kỹ t u t ô ……………… …………21 33 C t ộ ứ v bế ổ k u tr ị b uy ……… ……21 34 C ả ãt ……………………………………………… ……23 4 T ợ ộ u ụ bế ổ k uv trì …………… … 25 41 ủ v ụ ô tr bế ổ k u ………………… … 25 4 2 Hì t ứ ụ ô tr bế ổ k u ọ s 12 ………26 43 M ọ ột s ộ u t ểt ợ ……………………………… … .28 4 4 Kết quả t ợ ……………………………………………………… …… 39 5 B ọ k ………………………………………………… …………44 PHẦN III KẾT LU N 1 Kết u ……………………………………………………………… …………45 2 Kế ị…………………………………………………………… ………… 45 1
- PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đ T VẤN ĐỀ 1.1. L do c ọn ề t C k ọ ãk ẳ ị rằ y y ã t y ổ ô tr bế ổ k u Vấ ề y ã tr t ột t t ứ v uy v s s tr v t tr ể ủ Mô tr uô ỡ ả về t ể ất ẫ t t ầ ũ tr qu trì tồ t v t tr ể ãk t k t uồ t uy t ây s ất â bằ s t ô tr ô Đồ t ké t e ữ bế ổ k u… Bế ổ k u :L ợ t ất t ; t ộ tr ất tă ; t ợ t t ết k u ; tầ suất v ộ ủ ữ ợt bã ũ tr ều tă ột b ế ; ị b xuất … ãả ế ất ợ uộ s v t tr ể k tế xã ộ ủ t v tr t Mỗ ă tr t ế v ết v t t về k tế ả ế t t ầ ả t ộ tă tr k tế … ột ầ từ vấ ề ô tr v bế ổ k u gây ra, mà nguyên nhân bả ây tì tr tr t ếu ểu b ết t ếu t ứ ủ Vì v y ụ bả v ô tr –Bế ổ k u tr t ột vấ ề ấ b t ế ợ t ầu Đây ột vụ vô ù qu trọ tr v t t ế trẻ ể ộ ụt ể ầ v v bả v môi tr v ứ v s bế ổ k u Tr tru ọ ổt ô v sứ â â tr t â v bồ ỡ â t v rộ k ắ ả v t trì ộ u kế v ụ v ộ ũ ù u ủ ữ ô t ụ ột v trò t v tầ ả sâu rộ ế v â t ứ về ô tr v bế ổ k u ọ s 2
- L ột v Đị tô u v t ứ tr ủ ì v v ả ụ bả v ô tr v bế ổ k u ọ s ằ ú e ữ ộ t ết t ất ầ ả t ểu t t ô ô tr -Bế ổ k u ây r t ụ t u t tr ể bề vữ Đứ tr vấ ề ô tr k u ấ b v y ột ô â ủ ất -L ột v tr tế ả y ô Đị t tr THPT uy Quỳ Hợ t N A tô u ột út ô sứ bé ủ ì tr ô uộ bả v ô tr v ò bế ổ k u y tr ị b ì s s v t ế ữ tô u t r ữ ô â ữu ụ ữ t ế ất qu –N ữ t ế ắ ữv ủ Tổ Qu Vì t ế tô t ấy rằ v t ợ ộ u ụ ô tr v bế ổ k uv trì ả y ọ s 12 t ù ợ v ầ t ết Đ qu trọ ất ể tô ọ ềt v t s kế k : “T c ợp g áo dục mô trường - B ến ổ k ậu c o ọc s n lớp 12 t ông qua dạy ọc môn Địa lý trên ịa b n uyện Quỳ Hợp – tỉn Ng ệ An ” 1.2 T n mớ của ề t Vấ ề ô tr v bế ổ k u tr T ế u v V tN r ột ề t rất que t uộ ã ợ rất ều t ả ề b u t Bả t â tô ũ về ô tr bế ổ k u tr v quy ô t t về ô tr v bế ổ k ut ột s ị ể t u b ểu trên ị b uy Quỳ Hợ t N A qu t s s ứu trả t tế tô ợ Qu ể bả v ô tr ầ v ô uộ bế ổ k u r tr v ả u v uy r Họ s ợ ô ả ò t ủ â ủ ất tr t ầ , v trò ắ ữv ủ ất H t ế ữ ô tr g tô ô t 1000 ọ s V s ợ ọ s vấ ềt ợ ụ ô tr bế ổ k uv b ọ tr v ặ 3
- b t bằ ữ ộ ụt ể tr tr xã ộ ù rất vô ù ầ v s t tr ể bề vữ ủ uy r v ủ ả u 1.3 ng a v tác dụng của ề t Qu ềt tr tô u s t ợ t tr nguyên nhân và u quả về ô ô tr bế ổ k ut ị tr ị b uy Quỳ Hợ t N A Qu ụ ọ s ủ ì t ứ tr bả v ô tr bế ổ k u bằ ì t tế v ộ ụt ể ể ầ v s t tr ể bề vữ ủ uy r v ất u 2 Các p ư ng p áp t ến n t ờ g an ng ên cứu 2 1 P ư ng p áp t ến n a P ư ng p áp t u t ập t l ệu: Tì ểu t u t t u từ t tế về ô tr bế ổ k u ột s ị ể tr ị b uy Quỳ Hợ t N A qu t t ô t ú qu s b ặ b t qu ợt tì ểu t tế b P ư ng p áp t ực ng ệm: S v ả yt ột s ồ t kể tr ọ s ấy kết quả ă ứ Tr qu trì ả y ả tổ ứ ợ ồ é ụ ô tr bằ ều ì t ứ từ ồ é v b y tr v ẫ ọ s tì ểu t tế ị ể kết quả x ụt ể ất c P ư ng p áp tổng ợp: Tổ ợ ọ vấ ề qu ể ì t u ủ ềt v ụ ề t v rút r ữ kết u ầ t ết 2 2 P ạm v tượng v t ờ g an ng ên cứu a P ạm v ng ên cứu: Tì ểu t tr ô tr bế ổ k u uy â v u quả ủ ô ể ô tr bế ổ k ut ột s ị ể tr ị b uy Quỳ Hợ t N A 4
- b Đ tượng ng ên cứu: Á ụ v ụ ô tr bế ổ k u qu ô Đị ọ s THPT Cụ t ể ọ s tr THPT Qùy Hợ tr tô tr tế ả : - Nă ọ 2019 – 2020 (Cả ă ) : 12A3 12A4 12D1, 12D2 - Nă ọ 2020 – 2021 (Họ kì 1) : 12A4 12D 12D3 12D4 c T ờ g an ng ên cứu: Nă ọ 2019-2020 v ọ kì 1 ă ọ 2021 5
- PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. C sở lý luận v t ực t n 1 1 C sở l luận a. K á n ệm về mô trường: Từ k xuất tr tr ất ều qu ặt ẽv t Tr ết ột bộ ủ t C ấy bề ặt Tr Đất s s tồ t v t tr ể - Đ ô tr Có ều k về ô tr tô t ấy k ủ A by ă 1994 ầy ủ ả: “Môi trường bao gồm tất cả những yếu tố tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời sống sinh vật tồn tại trong đó. Môi trường của con người bao gồm cả lĩnh vực tự nhiên, xã hội, công nghệ, kinh tế, chính trị, đạo đức, văn hoá, lịch sử và mĩ họ ” b. K á n ệm về b ến ổ k ậu Theo Bộ T uy v Mô tr ng Vi t N : “ iến đ i khí hậu là sự thay đ i của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo” T e qu ểm của Tổ chứ k t ợng thế gi i (WMO), B ế ổ k u là s v ộng bên trong h th ng khí h u, do nhữ t y ổi kết cấu h th ng hoặc trong m i quan h t t ữa các thành phầ t ộng của ngo i l c hoặc do ho t ộng củ i. 1.2. T ực t n về b ến ổ k ậu trên t ế g ớ v ịa p ư ng a B ến ổ k ậu trên t ế giới Ả ầu tiên của b ế ổ k u là tác ộng lên hầu hết các thành phầ ô tr tr c hết là làm cho nhi t ộ Tr Đất tă c biển dâng. K ubế ổ Tr Đất bị â vì uứ k tă qu ứ quâ bì t k ế sô bă tr ú v ất vù qu ă 6
- bă Bắ v N C t ầ ặt b ể â t ú sẽ ì v x k bả ồ ữ ò ả v ữ vù ất t ấ ủ ột s N r t t ết ũ bị b ế t t xảy r t xuy v v ộ ụt ộ v ké t tế ột s ã t ấy Do b ế ổ k u ất ò bị uỷ vì s ặ x ò ì - Tất ả ữ tr u ứ y ã bắt ầu rõ B ữ uy ủ tr ù t t ây t ù ây ké v ặt b ể â ột âu vì ều trên t ế ữ vù ve b ể bị e tr tế t t tru ô ả dân c v ữ vù k tế vă qu trọ b. B ến ổ k ậu ở tỉn Ng ệ An Bộ T uy v Mô tr ng cho biết tr ù è ă 2019 (từ tháng 4 - 8/2019) nhi t ộ tă ức trung bình nhiều ă tr c từ 0,5 - 10C ặc bi t vào những ngày hè nắ tr ịa bàn t nh Ngh An (21/6/2019) ã n nhi t ộ ến 420C huy n Quỳ Hợp, t i huy n Con Cuông là 42,30C. huy n T D t ộ trong ngày là 42,80C ã phá vỡ kỷ lụ 53 ă qu n từ ngày 12.5.1966. N ữ v / t ợ ợ bị tổ t bế ổ k ub ồ : ô v t t uy sứ k ẻ trú vù ề … C t ể về ặt t u bế ổ k u tă t ợ thiên tai, ả về ộ ẫ tầ suất… 2. H ện trạng - Nguyên n ân v ậu quả của vấn ề ở ịa p ư ng 2.1 H ện trạng mô trường ở uyện Quỳ Hợp: Bụ , k tr ột s v t ả ủ các công ty t â khai thác ếbế k sả ; R t ả ều â vứt xả bừ bã k ô ợ thu gom; H ất từ ô ty t â k t v ếbế k sả ảy xu ò sô k ô ợ xử ;V ă uô v ết ổ sú 7
- ầ y tr k u â r ột t t…Đ t tr b ộ về ô tr v bế ổ k u y tr ị b uy Quỳ Hợ t N A nói chung. Hồ T u Mây ằ Tru tâ t ị trấ Quỳ Hợ ô trì vă u ị ợ kết t từ ồ ô ô sứ tr tu ủ ồ b â tộ Quỳ Hợ Đồ t Hồ y ò ột b u v t vô t t ãb tặ ả ất y Hồ T u Mây ổ ả bả ô tr s t tr vù tru tâ uy ỵ L ể ế ủ uk t tổ ứ t ộ vă vu ả tr â â â tộ uy H1. Hồ T ung Mây “ Một biểu tượng cho huyện nhà ” H2. Rác do dân cư đã trộm vứt xuống, xả nước bẩn gây cho môi trường hồ nước luôn có mùi tanh hôi. 8
- H t ợ r t ả â trộ vứt rất ều H3. Bãi rác quá tải và ô nhiễm trầm trọng ở khối 1 thị trấn Quỳ Hợp. H4. Rác thải đủ chủng loại đổ trộm sát bờ sông Dinh (Quỳ Hợp) H5. Rác thải đủ chủng loại trôi trên sông Dinh (Quỳ Hợp) 9
- H6. Rác lấn chiếm hai bên cầu Châu Đình (Quỳ Hợp) H7. Trác tràn xuống chân cầu Nậm Tôn (Quỳ Hợp) T ợ uồ sô N Hu ( Quỳ Hợ t N A ) 3 quặ t ế k t tr ãk t ế 15 ă Qu trì k t ế bế u quặ t ế ã t s k ặ Ase Cr …(Hình 8,9). Mô tr ụ ô Đồ Lè - Đồ Bả t Quỳ Hợ – N A ể t ả ất t ả bụ tr (Hình 10,11 ) . 10
- H8. Hồ chứa nước thải khai thác thiếc tại xí nghiệp thiếc suối Bắc - Châu Thành H9. Cảnh khai thác thiếc tại xí nghiệp thiếc suối Bắc - Châu Thành H10. Nước thải từ cơ sở chế biến đá cụm Công nghiệp Đồng Lèn - Đồng Bảng H11. Bùn thải từ cơ sở chế biến đá cụm Công nghiệp Đồng Lèn - Đồng Bảng 11
- Tì tr t y sả xuất bột s u ị t x Đột Tâ xã N Xuâ uy Quỳ Hợ (N A ) T xuy tr tế ồ rất v ặ b t bụ b y trắ x r k uv xu qu â . H12. Nhà máy Đông Á sản xuất bột đá tại xóm Đột Tân, xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp H13. Bụi bay mù mịt phía sau Nhà máy sản xuất bột đá của Công ty CP Khoáng sản Đông Á T xã C âu Qu ữ ọ ú x yx t ẳ ả ỗ u trắ v Gầ k ô ò ột ọ ú vẹ uy K t ế b ế … ết t ế ổ ì yk y ề ế tế xe ầ su t ả ngày. (Hình 14) 12
- H14. Công trường khai thác đá của Công ty CP Á Châu – Châu Hồng (Quỳ Hợp) 2.2. Nguyên nhân Qu trì ôt ị ô y t tr ể s tầ t e kị ứ ộ t tr ể V quy v xây s tầ t ất âu v ồ bộ… v t r ất t ả ây ô y ều k ô tr k Cụ t ể t ị trấ xã âu Qu âu Đì âu Hồ âu T ều uồ ây ô ợ xử N t ả s t y x s ă uô ộ ì uô ợ qu xử ặ xử ụ bộ tt u uẩ vẫ t ả r ô ô tr C t t ô tă tr k s tầ t ô k ô t e kị v y xu ấ trầ trọ B quy ôt ị ắn kết v bả v ô tr H t t ô ô t ô ò ều ất v ã xu ấ kết ợ v bột từ y ếbế ò ũ kỹ u t t t ả bả … tă ô bụ k a. Từ các c sở sản xuất: Nổ b t k t k sả ô â sả t ẩ k t ếbế ỗ N ều s sử ụ b ả t ểu ô ô tr k ô k u quả xử ủ t ết bị t k ô Một s s t ả từ xẻ trắ ũ t uầ ù b bể ọ v ấ v ất ả quyết ợ k ù ế 13
- b. Từ oạt ộng g ao t ông: Ô bụ ị tr y ụ ô xẻ ều tă Cộ v bụ ũ v ợt t u uẩ é tuyế ất v ù c. Từ s n oạt: C k u â k uv t ị trấ ều tr ẻ sâu ô trì v s ả bả … â â vù ô t ô t xả t ả xu sô ồ ve sô su ve ú …Qu ều tr t ấy k uv y 20 - 30% ộ â ô trì v s k ô ả bả ều k ô t ứ xử r t ả xả r bừ bã r v ất vù ô t ô d. Ô n m từ c ất t ả r n: C ất t ả rắ ủ yếu từ y x ô t k t k sả N ất ếbế k sả H t tr ị b uy 6 ụ ô 6k u ếbế t tru v 146 s sả xuất ế bế quặ t ế P ầ s sả xuất y quy ô vừ v ô u tr t ết bị ú t ứ ầy ủ về vụ bả v ô tr Qu trì k t ếbế u quặ t ế ( ề s ã quặ …) sẽ ts ều k ặ â tử Ase Cr … ợ xả r t e sô su Tr qu trì ế bế u quặ tr b t ộ ô tr k ô ô ểt k ặ r k ất t ả Vì v y k ặ ợ t ả r ù ất t ả v k ợ s u k ặ ò t v ò ủ su N Hu Đây ữ t â ây ả trọ tr tế v trọ ế sứ k e ủ sử ụ v về âu sẽ uy ây b u t e. Ô n m từ mô trường nông t ôn v nông ng ệp: T ị trấ : t tru â ợ r t ả y rất ợ t u ổ ú quy ị Một ợ â t ổ xu sô ồ N t ả s t… ầu ết qu xử ổt ẳ r sô ồ ồ ruộ … 14
- H y vù ô t ô â s tă quỹ ất ất ợ t uy ất ả ầ uyể ổ ây trồ ụ k ọ kỹ t u t trồ ây ú ây ă quả v ây ô u ủ yếu sử ụ t u trừ sâu… H t ợ yb u ô tr ô t ô y suy t f. Ô n m từ mô trường n : Đất bị x ò rất ất è ỡ Rừ uy s bị t y rừ uy r ể ì t xã: Bắ S N S v C âu T v ù ă 2020 N rừ rẫy k t k sả bừ bã ã ây ũ ụt vù uồ sô D Đồ ú ều xã ủ yếu ồ trọ bị rử trô ú bị k t ù x ò bồ ấ vù ất t ấ ồ ruộ ất t … 2.3 Hậu quả của ô n m mô trường b ến ổ k ậu trên ịa b n uyện Quỳ Hợp tỉn Ng ệ An T qu â s xu qu bã r t ị trấ Quỳ Hợ (T uộ k 1 t ị trấ uy Quỳ Hợ t N A ) â vô ù bứ xú về tì tr qu tả từ bã r t ả ây ô ô tr trọ bã r rộ v ủ ọ r từ r s t rồ r t ả rắ ủ x ếbế t ả r ế x xú ộ v t ết Mù ô t b ồ ặ b trù k ắ k ô ây ù k ô ả ù è ruồ ặ b y k ế k ô k t ột t ả tr tế ế sứ k e s t ủ â ây H y tr ị b t ị trấ Quỳ Hợ ầ 12 ì â v 3 100 ộ â sử ụ s t từ Tr ấ Quỳ Hợ N uồ t ô ầu v ủ Tr ấ Quỳ Hợ ợ ấy từ T ợ uồ su N Hu bị ô ặ . Tr qu trì ếbế u quặ k ô ô ểt k ặ r k ất t ả (Tr b t ộ ô tr ủ ) Vì v y k ặ ợ t ả r t e ất t ả v k ợ s u k ặ ò t v ò ủ su N Hu ế ử ấy ầu v ủ Tr ấ Quỳ Hợ ột s tr 15
- t ị trấ xã vẫ t ếu ả ù ế v ất ợ t t k ặ …Đây uy ầ b về ruột ây u t v ị b v t uô t ếu sả suất, gây ách tắ ò ảy H t ợ bù t ả từ y xẻ k t quặ t ế ã uồ ô s v t k ô ò tồ t ô k ô t tr ể ợ ây b ũy tr t v t tr ể k tế v s t ủ 1s k u â H15. Sông Nậm Huống H16. Bùn thải từ nhà máy xẻ đá xã Thọ Hợp V k t Đ Trắ v Quặ v y ã ẫ ế t ợ bế ổ k u t ộ tă ũ quét ụt t Quỳ Hợ t N A H t ợ ụt x t ũ quét ều k về ò ảy 16
- sông t t ế u ủ â s v t ất tr tr ọ s ả ọ t e ọ ế ảt ủ Cụ t ể: D ả ủ u bã s 9 ( ă 2020) tr ữ y bã Quỳ Hợ vừ t ké ã t t ột s uv t sả ủ â â T e t k s bộ t uy Quỳ Hợ 70 ầu tr bị từ 0 2 ế 0 8 50 u ô ủ ị ợ bị ú s t ất b sô 15 000 3 1 tr bế xã C âu Lộ bị 1 x xã L Hợ bị ổ s C ị ãtế 4 ộ â xã N s v Bắ S uy bị s t ú ế t Ư t s bộ b ầu Quỳ Hợ t t 1 66 tỷ ồ H17. Nước lũ, sạt lở trên các sông suối (Châu Quang) H18. Nhiều nhà dân bị ngập sâu trong dòng nước lũ đục ngầu. (Châu Quang) 17
- H19. Xã Nam Sơn có 3 hộ sinh sống nơi có nguy cơ sạt lở cao đã được di dời đến nơi an toàn. H20. Mía bị ngập trong dòng nước đục H21. Hoa màu (Lúa) của dân bị ngập sâu trong dòng nước lũ đục ngầu diễn ra thường xuyên vào mùa mưa bão. 18
- Cù v ầu tr k eR t ìN Xuâ ò 7 2 ú ọ x M M Vả P ợ Đột Tâ bị ã ổ 6 ủ x K e Đổ Hợ Xuâ bị tr 30 t r ủ tr t ểu ọ I T ểu ọ II v Mầ bị ổ Bế ổ k u ãt ộ ế sứ k e r k ứ t ây :b t t tử v t ộ bất t Ô k bụ t ôt ị b qu ế v t ẩ ,ả ế sứ k e, t ếu ỡ v ả ng khác t ô qu â t k : ô trù v t ủ b … T xã C âu Hồ trụ s xã k ô x ô tr khai thác trắ t ộ D ữ ọ ú t Đ trắ ủ t . Các ô ty k t t ộ v k t ã ô tr ồ ú ất ết t ả t v t k ì ọ ú t ấy u trắ v xe ẫ t ux H y Quỳ Hợ 57 ấy é k t k sả r ò â v ểk t k sả (Quặ t ế ) Đã ị ì bị t y ổ về kết ấu ẫ ế x t (H23) x ầ … Gây ô ô tr trầ trọ …t ò tử v x ầ H22. Hiện trường tại nạn sập hầm thiếc (Châu Hồng – Quỳ Hợp) 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 56 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 32 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 74 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Địa lí 12
34 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp bài toán thực tiễn trong dạy học Toán học
17 p | 129 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp một số phương pháp trong dạy học STEM Hóa học tại Trường THPT Nho Quan A - Ninh Bình
65 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 76 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh trung bình và yếu ôn tập và làm tốt câu hỏi trắc nghiệm chương 1 giải tích 12
25 p | 28 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hoạt động khởi động (Warm up) tích cực trong dạy học Listening Tiếng Anh lớp 10 – Chương trình thí điểm
17 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng của tỉ số thể tích
15 p | 27 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 20 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong bài dạy Tình yêu và thù hận
30 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn