intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:61

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài một số giải pháp “Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường THPT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường

  1. MỤC LỤC Trang                                               PHẦN I: MỞ ĐẦU                                                       I. Lý do chọn đề tài . 05 PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN  VỀ “XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO  DỤC PHONG PHU THU HÚT HỌC SINH NHẰM GIẢM VÀ TIẾN TỚI  CHẤM DỨT CÁC TỆ NẠN TRONG HỌC ĐƯỜNG ” 1. Cơ sở lý luận:         1.1. Cơ sở lý luận. 08              1.2. Sự  cần thiết của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục  08 phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường”. 1.3. Mục tiêu của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong  09 phú  thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong   học đường”. 1.4. Nhiệm vụ  của việc việc “xây dựng các hoạt động giáo dục    10 phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường”. 1.5. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp việc việc “xây dựng   10 các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến   tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường”. 2. Cơ sở pháp lý  2.1 Căn cứ  vào một số  công văn, chỉ  thị, nghị  quyết về  xây dựng    12 các hoạt động giáo dục.  2.2. Căn cứ vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường  12 2.3. Căn cứ vào Nghị quyết của hội nghị công nhân viên chức hàng   12 năm và nghị  quyết của đại hội Đảng bộ  trường THPT Nguyễn Cảnh   Trang 1
  2. Chân  3. Thực trạng việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú  thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong  học đường”. 3.1. Đặc điểm tình hình trường THPT  13 3.2. Những thuận lợi, khó khăn trong vấn đề  việc “xây dựng các hoạt  13 động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm  dứt các tệ nạn trong học đường”. II. MỘT SỒ GIẢI PHÁP “XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC  PHONG PHU THU HÚT HỌC SINH NHẰM GIẢM VÀ TIẾN TỚI CHẤM  DỨT CÁC TỆ NẠN TRONG HỌC ĐƯỜNG ”. 1. “Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh  15 nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ  nạn trong học đường”.  trước hết phải có chủ trương kế hoạch tổ chức thực hiện. 2. Tạo nên sự đồng thuận thống nhất cao trong nhận thức của cán  17 bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân về  tầm quan trọng của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong  phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường”.   3. Tổ  chức thực hiện “xây dựng các hoạt động giáo dục phong  phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường”. 3.1. Tổ chức xây dựng các hoạt động giáo dục tích hợp trong mỗi  18 bài học, tiết học để  học sinh hiểu rõ về  tác hại của các tệ  nạn trong  học đường từ đó có ý thức tự rèn luyện bản thân.  3.2. Xây dựng các hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm giáo dục tốt   18 hơn về  kĩ năng sống đồng thời tạo các sân chơi lành mạnh cho học   sinh. 3.3. Lên kế  hoạch quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục   21 của nhà trường. 3.4. Phối hợp với các tổ cá nhân tổ chức ngoài xã hội như chính   21 quyền, công an, phụ huynh để có các biện pháp quản lý học sinh tốt  hơn. Trang 2
  3.         3.5. Phối hợp với các tổ  cá nhân tổ  chức ngoài xã hội nhằm tạo   22 các chương trình giáo dục phong phú, thực tiễn khách quan.  III.  MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VỀ VIỆC “XÂY DỰNG CÁC HOẠT  ĐỘNG GIÁO DỤC PHONG PHÚ THU HÚT HỌC SINH NHẰM GIẢM VÀ  TIẾN TỚI CHẤM DỨT CÁC TỆ NẠN TRONG HỌC ĐƯỜNG” 1. Giáo dục và rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống cần  25 thiết để các em tự tin bước vào xã hội sau khi học hết chương  trình phổ thông 2. Tạo được các sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao   26 nhăm thu hút học sinh tham gia từ đó các em có thể từ  bỏ các các  tệ nạn trong học đường. 3. Được Phụ  Huynh, Học Sinh, các cấp  ủy Đảng, các đồng  26 nghiệp  ghi nhận đánh giá cao.  4. Khả năng ứng dụng và triển khai kết quả của SKKN 26         5. Một số hình ảnh các hoạt động giáo dục của trường THPT  28 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 55 2. Kiến nghị và đề xuất  57 Tài liệu tham khảo 58 Phụ lục 61 Trang 3
  4. LỜI NÓI ĐẦU Sự ra đời của Internet đã đánh dấu một bước tiến lớn của nhân loại trong  lĩnh vực kết nối thông tin toàn cầu. Không ai có thể phủ nhận tính tích cực và  vai trò quan trọng của  nó trong quá trình phát triển của xã hội. Tuy nhiên, bên  cạnh đó đã nảy sinh những vấn đề phức tạp, đặc biệt là đối với đối tượng là  học sinh THPT. Đối tượng của Internet có một bộ phận không nhỏ là lứa tuổi thanh thiếu  niên, học sinh. Ngày nay, thời gian mà giới trẻ dành cho internet gây ra tâm lý lo  sợ cho các bậc phụ huynh. Mục đích lên mạng của các bạn học sinh là chát trực  tuyến, chơi game online,  trở thành hacker phá hại… Khi sử dụng Internet các  em có thể khám phá bất cứ thông tin gì trên mạng xã hội mà nhận thức của các  em chưa đủ để sàng lọc, loại bỏ các thông tin độc hại, thông tin không chính  xác. Điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ và năng lực học tập, các bạn học sinh  bắt đầu có những hành vi cư xử kì lạ, sự phát triển tâm sinh lí bị rối loạn, làm  theo các “thần tượng” trên mạng xã hội. Trường Nguyễn Cảnh Chân ngày nay là trường đi lên  từ THPT Bán Công  Thanh Chương đến nay đã gần 20 năm trưởng thành và phát triển. Trường ở địa  bàn Thị trấn Thanh Chương tỉnh Nghệ An với học sinh chủ yếu là các xã  bao  gồm: Thị trấn, Đồng Văn, Thanh Ngọc, Thanh Đồng, Thanh Tường, Thanh Văn,  Thanh Hưng, Thanh Lĩnh và Thanh Thịnh. Các e học sinh chủ yếu ngoan và có ý  thức học hành. Tuy nhiên trong số đó vẫn còn một số e ham chơi, không chịu  học  nghe theo bạn bè đi chơi điện tử ,các hoạt động không lành mạnh. Trang 4
  5. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng các tệ nạn trong  học đường tăng cao là do áp lực về học tập hơn nữa học sinh lại thiếu đi các  sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục do chính các nhà trường tổ chức. Các em  thiếu đi những định hướng phát triển kĩ năng sống, thiếu sân chơi cho các em  thể hiện hết những sở thích, sở trường lành mạnh. Xuất phát từ thực tế trong quá trình quản lý tôi  nghiên cứu, đúc rút, viết  và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Xây dựng các hoạt động giáo  dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ  nạn trong học đường”. Trong khuôn khổ của đề tài này, chắc sẽ không tránh  khỏi những sai sót mong mọi người góp ý, giúp đỡ. Xin được cảm ơn tập thể Lãnh Đạo, Hội Đồng Sư Phạm, Phụ Huynh và  Học Sinh, các đồng chí đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi để hoàn thành đề tài nghiên  cứu này. PHẦN I: MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài. Xây dựng các hoạt động giáo dục là một mảng hoạt động không thể thiếu  trong nhiệm vụ của một nhà trường THPT. Là một nội dung của Chỉ thị  40/2008/ CT­BGDĐT về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và  mới đây là công văn số 282/BGDDT­CTHSSV về việc đẩy mạnh xây dựng môi  trường văn hóa trong trường học. Hơn thế nữa trường THPT không chỉ là nơi  học tập hàng ngàn học sinh ­cần thiết cho việc tạo nên môi trường giáo dục tốt  mà còn là nơi tạo nên nhân cách kỹ năng sống cho nhiều thế hệ học sinh. Khi  xây dựng được các hoạt động giao dục cao thì mới đáp ứng được các yêu cầu  của giáo dục. Nhất là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những  yếu tố để nâng cao chất lượng giáo dục. Một ngôi trường xây dựng được các  hoạt động mang tính gáio dục cao thì ngôi trường đó có yếu tố quan trọng để  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Quản lý và xây dựng hoạt động giáo  dục được Đảng, Nhà nước quan tâm như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8  khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào (Nghị quyết sô 29­ NQ/TW). Từ nghị quyết này tất cả các tổ chức trong toàn xã hội cần có trách  nhiệm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho HSSV  nhằm thực hiện tốt  Trang 5
  6. nhiệm vụ nâng cao dân trí­bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Còn trong trường  học thì việc xây dựng các hoạt động giáo dục  lại là hết sức quan trọng vì nơi  đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Nội dung này bất  kỳ một nhà trường nào cũng cần phải quan tâm, thực hiện thường xuyên và  phấn đấu không ngừng mới hy vọng đạt được. Xây dựng các hoạt động giáo dục được thể hiện qua các hoạt động tổ  chức quản lý, từ khâu chiến lược chủ trương, kế hoạch cụ thể triển khai thực  hiện đánh giá, kiểm tra, nghiệm thu để có tính giáo dục cao. Như vậy từ lý do  khách quan trên tôi chọn đề tài một số giải pháp: “Xây dựng các hoạt động  giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các  tệ nạn trong học đường” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện trong trường THPT. Đề tài góp phần  thực hiện tốt nhiệm vu năm học do Sở GD&ĐT Nghệ  An ban hành qua công văn số 1790/ SGD&ĐT­VP ngày 23/9/2021 về việc hưỡng  dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021­20222 và do Trường THPT Nguyễn  Cảnh Chân ban hành qua công văn số 173­KHGD ngày 17/9/2021. Thực tế hiện nay việc xây dựng các hoạt động giáo dục tại các trường  THPT vẫn đang còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao, mỗi trường thực hiện  theo những cách riêng. Trong hoạt động xây dựng các hoạt động giáo dục trong  trường học hiện nay là thông qua nhiều phương thức hoạt động của nhà trường  và các tổ chức đoàn thể. Tất cả các hoạt động đều hướng tới một mục đích xây  dựng quản lý sao cho có hiệu quả thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục  toàn diện. Cùng với sự phát triển của kinh tế, những vấn đề xã hội nảy sinh ngày  càng nhiều. Trong đó, vấn đề trong học đường đang là mối bận tâm lớn, cần  được quan tâm và có những biện pháp giải quyết thiết thực. Một số vấn đề học  đường cần được quan tâm hiện nay. + Bạo lực học đường Đây là vấn đề học đường đang được quan tâm nhất hiện nay. Chỉ cần  seach “bạo lực học đường” trên google, công cụ tìm kiếm sẽ cho ra hơn 2000  kết quả liên quan đến vấn đề này. Con số này cho thấy độ “ nóng” cũng như  tính nghiêm trọng của thực trạng này trong đời sống xã hội hiện nay. Thực tế, những vụ bạo lực học đường được chia sẻ thường xuyên trên  những phương tiện tin tức và thông tin đại chúng. Các vụ việc học sin đánh  nhau trong và ngoài nhà trường ngày càng phổ biến và tính chất nguy hiểm ngày  càng cao. Bên cạnh đó, những hành vi bạo lực không chỉ xảy ra giữa học sinh  Trang 6
  7. với học sinh mà hiện tượng này còn xuất hiện giữa giáo viên và học sinh. Tình  trạng này khiến chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề đạo đức trong nhà trường  hiện nay. Những hành vi bạo lực học đường gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đăc  biệt là ám ảnh tinh thần của đối tượng bị hại. Hành vi này cũng ảnh hưởng đến  thái độ học tập của học sinh, thầy cô cũng như hoạt động giáo dục của nhà  trường nói riêng. Một tiết mục giao lưu văn nghệ của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Cảnh   Chân. +Tình yêu tuổi học trò. Nếu như trước đây, tính yêu học trò được xem là thứ tình cảm trong sáng  và ngây thơ thì hiện nay, tình yêu học trò không còn giữ đúng bản chất của nó.  Đây không còn là những rung động đầu đời bồng bột mà còn là trào lưu của giới  trẻ hiện nay. Cùng với sự phát triển của mạng internet, học sinh được tiếp xúc  với những hình ảnh và thông tin đa chiều từ mạng xã hội, dẫn đến tình trạng đi  quá giới hạn, gây ảnh hưởng đến học hành, sức khỏe cũng như đời sống tinh  thần cho các em. Thực tế, đã có rất nhiều học sinh nữ phải nghỉ học vì mang thai ngoài ý  muốn hay đến những bệnh viện và trung tâm y tế để “giải quyết hậu quả”.  Trang 7
  8. Điều này cho thấy diễn biến phức tạp và mức độ trầm trọng của tình yêu học  trò hiện nay. Đây cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Đồng thời, cần triển  khai và thực hiện công tác giáo dục giới tính trong nhà trường, giúp học sinh  nắm bắt được những kiến thức sức khỏe­ giới tính. +Vấn đề trầm cảm. Đây cũng là một vấn đề nan giải trong nhà trường hiện nay. Trầm cảm là  hiện tượng học sinh cảm thấy mệt mỏi và chán nản, không có hứng thú học tập  cũng như giao tiếp bạ bè và xúc tiến những mối quan hệ xã hội. Hiện tượng  trầm cảm của học sinh ngày càng có diễn biến phức tạp, thậm chí, có những  học sinh vì vượt quá sức chịu đựng của bản thân đã dẫn tới tự tử hay nhiều hệ  lụy đáng tiếc khác. Nguyên nhân của thực trạng này là do cha mẹ và gia đình thiếu quan tâm  hay gây ra những áp lực và tổn thương vêc mặt tâm lý cho các em. Đó cũng là do  áp lực học tập, mỗi quan hệ không tốt giữa thầy cô và bạn cùng lớp.. Ngoài ra  thì đó cũng do nguyên nhân xã hội  hay tâm sinh lý của trẻ phát triển không bình  thường. + Vấn đề học sinh nghiện game và mạng xã hội. Hiện nay, hiện tượng một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên dành thời  gian quá nhiều cho các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại với mục đích là  để chơi game và vào mạng xã hội. Chính vì thế, những chuyên gia giáo dục co  rằng, ngành giáo dục cần tăng cường công tác giáo dục toàn diện cũng như quản  lý học sinh, đảm bảo an ninh trật tự trong trường học và phòng chống tệ nạn xã  hội. Từ những khó khăn thực tế  nhiều mặt trên  nên trong quá trình công tác  tôi đã áp dụng xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh  nhằm giảm và tiến tới chấm dứt hiện tượng nghiện game nhằm góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường THPT. PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN  VỀ “XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG PHÚ  GIÁO DỤC THU HÚT HỌC SINH NHẰM GIẢM VÀ TIẾN TỚI CHẤM  DỨT CÁC TỆ NẠN HỌC TRONG ĐƯỜNG” 1. Cơ sở lý luận: 1.1. Cơ sở lý luận. Trang 8
  9. * Hoạt động giáo dục: Giáo dục (tiếng Anh: education) theo nghĩa chung là hình thức học tập  theo đó kiến thức, kỹ năng, và thói quen của một nhóm người được trao truyền  từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua giảng dạy, đào tạo, hay nghiên cứu.  Giáo dục thường diễn ra dưới sự hướng dẫn của người khác, nhưng cũng có  thể thông qua tự học.[1] Bất cứ trải nghiệm nào có ảnh hưởng đáng kể lên cách  mà người ta suy nghĩ, cảm nhận, hay hành động đều có thể được xem là có tính  giáo dục. Giáo dục thường được chia thành các giai đoạn như giáo dục tuổi ấu  thơ, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, và giáo dục đại học. Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trong giờ lên lớp và hoạt động  ngoài giờ lên lớp nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức trí tuệ,  thể chất,thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản phát triến năng lực cá nhân,tính năng  động sáng tạo,xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh  tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Hoạt động giáo dục trong các giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc  dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục của cấp  học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp(NGLL) bao gồm các hoạt động  ngoại khóa về khoa học, văn học, nghệ thuật, TDTT, an toàn giao thông, phòng  chống tệ nạn xã hội,giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật,giáo dục hướng  nghiệp, giáo dục kĩ năng sống nhằm phát triển toàn diện và bồi dưỡng năng  khiếu; các hoạt động vui chơi, du lịch, tham quan,giao lưu văn hóa, giáo dục môi  trường, hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác phù hợp với đặc điểm  tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.(Theo điều 26: Các hoạt động giáo dục/Thông tư  ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành điều lệ trường THCS, trường  THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học). 1.2. Sự cần thiết của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu  hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học  đường” Với sự phát triển của xã hội cũng như công nghệ thông tin kết nối toàn  cầu thì ngày nay học sinh dễ dàng tiếp cận các thông tin trên mạng internet trong  đó không ít các thông tin độc hại cho sự phát triển lành mạnh, đúng hướng của  học sinh. Các luồng thông tin trên mạng internet có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển tâm sinh lý và các hành vi của học trò. Vì vậy nhà trường cần có các  hoạt động giáo dục cao, phong phú, thường xuyên nhằm hướng học sinh đến sự  phát triển lành mạnh, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Trang 9
  10. Xây dựng các hoạt động giáo dục cao biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế  nhất và có tính bền vững để tồn tại lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện. Các em được tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện kĩ năng  sống cho bao thế hệ học sinh, giáo dục và hình thành những nhân cách tốt nhất  cho lớp trẻ và “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng các hoạt động giáo dục cao góp phần hình thành nhân cách  người lao động mới và mọi người sẽ có thái độ thân thiện với học trò với công  việc. Việc hình thành cho học sinh yêu thiên nhiên, sống hòa đồng với thiên  nhiên, quan tâm đến thế giới xung quanh, có thói quen sống ngăn nắp, vệ sinh  phụ thuộc rất nhiều vào giáo dục và cách thức giáo dục của chúng ta. Xây dựng  các hoạt động mang tính giáo dục cao trong trường THPT nhằm bồi dưỡng tình  yêu thiên nhiên, bồi dưỡng những cảm xúc, xây dựng cái thiện trong mỗi con  người, hình thành thói quen, kỹ năng sống ngăn nắp, gọn gàng khoa học. Đối  với trường học nhất là trường THPT là nơi đào tạo kiến thức toàn diện cho lứa  tuổi thanh niên mới trưởng thành, hình thành hoàn thiện dần nhân cách sống và  kiến thức văn hóa. 1.3. Mục tiêu của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút  học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” Xây dựng các hoạt tính giáo dục tạo nên môi trường giáo dục tốt và là  điều kiện cần thiết cho việc xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia. Khi xây  dựng các hoạt động mang tính giáo dục thì trước hết phải tiến hành các nội  dung đề ra để đạt được mục đích: ­ Mọi người đều trong tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức tổ  chức, tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục thu hút học sinh nhằm giảm và  tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường. ­ Trong quá trình xây dựng quản lý hiểu biết bản chất của các vấn đề về  các hoạt động giáo dục. ­ Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của “xây dựng các hoạt động  giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường”. ­ Rèn luyện hơn có kỹ năng, phương pháp hành động “xây dựng các hoạt  động giáo phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ  nạn trong học đường” từ đó triển khai các hoạt động cụ thể. 1.4. Nhiệm vụ của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu  hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học  đường” Trang 10
  11. ­ Có kế hoạch tổng thể về chương trình năm học, kỳ học và tháng. Xây  dựng các hoạt động phong phú có tính logic, có kế hoạch phát triển kĩ năng phù  hợp cho từng đối tượng học sinh. ­Nội dung và các biện pháp “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú  thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường”.  Các chủ trương, chính sách pháp luật trong việc “xây dựng các hoạt động giáo  dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn  trong học đường” phải được trang bị giáo dục cho cán bộ, giáo viên, công nhân  viên nhà trường. ­Trên cơ sở đó thực hiện chỉ đạo thực hiện cụ thể theo kế hoạch tùy theo  thực trạng của nhà trường để  “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu  hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” ở  trường THPT thành công. 1.5. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp việc “xây dựng các hoạt động  giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các  tệ nạn trong học đường”. * Nguyên tắc. ­ Quản lý “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh  nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” là một mảng  hoạt động thực hiện một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. ­Mục tiêu, nội dung và phương pháp “xây dựng các hoạt động giáo dục  phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong  học đường” phải phù hợp với mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và  xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THPT. ­“Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm  giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” phù hợp nội dung “ Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây là một nội dung của chỉ thị  40 ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng “Trường  học thân thiện học sinh tích cực”. Nội dung điểm c,b,d mục 3 của chỉ thị 40 của  Bộ giáo dục và đào tạo có nêu: c) Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. ­ Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống,  thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Trang 11
  12. ­ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống  tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. ­ Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa  bạo lực và các tệ nạn xã hội. d) Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. ­ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến  khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. ­ Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực  khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. đ) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn  hóa, cách mạng ở địa phương. ­Mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hóa hoặc di tích  cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp  dẫn hơn; tuyên truyền, giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn  bè. ­Mỗi trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống văn hóa dân  tộc và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học sinh; phối hợp với  chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích  lịch sử, văn hóa và cách mạng cho cuộc sống của cộng đồng ở địa phương và  khách du lịch. Trong quá trình tổ chức thực hiện “Xây dựng các hoạt động giáo dục  phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong  học đường”. Trong từng năm học luôn có chương trình nghị quyết, có quy hoạch  tổng thể  lâu dài về xây dựng các hoạt động mang tính giáo dục cao, nhất là các  hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trước hết muốn tổ chức thông qua chủ trương kế  hoạch tổng thể chi tiết, khâu đầu tiên là phải giáo dục nhận thức trong Cán Bộ,  Giáo Viên, Nhân Viên, Học Sinh và Hội Phụ Huynh phải được thống nhất. Mọi  người và các tổ chức đoàn thể được bàn bạc góp ý cùng tham gia tổ chức thực  hiện. * Phương thức, phương pháp xây dựng. ­“Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm  giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” là một quá trình thực  hiện lâu dài phải có sự nhìn nhận, nghiên cứu đánh giá một cách khoa học tổng  thể về ngôi trường về cơ sở vật chất, về nhân lực đội ngũ giáo viên và học  sinh. Việc nghiên cứu đánh giá tổng thể các yếu tố rồi có kế hoạch đề ra chủ  Trang 12
  13. trương để có chiến lược tổ chức thực hiện xây dựng các hoạt dộng mang tính  giáo dục. ­Là một lĩnh vực giáo dục liên ngành vì vậy được triển khai theo phương  thức tích hợp. Việc “xây dựng các hoạt giáo dục phong phú thu hút học sinh  nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” phải được thực  hiện thường xuyên, có kế hoạch thực hiện cho từng tháng, từng năm và toàn  khoá học ­ Các biện pháp, giải pháp xây dựng các hoạt dộng giáo dục: + Nghiên cứu xây dựng các hoạt động, chuỗi hoạt động cho toàn năm học. + Có biện pháp, giải pháp tổ chức việc thực hiện. ­ Các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường: + Đề ra chủ trương, trưng cầu ý kiến góp ý thống nhất trong Cán Bộ,  Đảng Viên, Giáo Viên, Công Nhân Viên và các tổ chức Đoàn Thể, hội Cha Mẹ  Học Sinh. + Điều tra, khảo sát, để lập kế hoạch phù hợp cho từng đối tượng học  sinh cụ thể từ đó lập kế hoạch tổng thể các hoạt động cho trường THPT trong  từng năm học và lâu dài. + Tổ chức thực hiện xây dựng các hoạt dộng giáo dục. 2. Cơ sở pháp lý. 2.1 Căn cứ vào một số công văn, chỉ thị, nghị quyết về xây dựng các hoạt động  mang tính giáo dục. Đối với việc xây dựng các hoạt dộng giáo dục ở trường trung học phổ  thông là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và phải thực hiện thường xuyên lâu  dài. Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng các hoạt dộng giáo dục ở  trường THPT nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều chủ trương. Đến năm  2008 Bộ đã có chỉ thị 40 ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục về việc “  Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” nội dung của chỉ thị đã đề  cập rất rõ “ Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh”; “Tổ chức các hoạt động tập  thể vui chơi lành mạnh”... Căn cứ vào thông tư 47/2012/TT­ BGDĐT về quy chế  công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ­ BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương  trình giáo dục phổ thông; Căn cứ vào các hưỡng dẫn thực hiện chương trình  năm học của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An các năm học; Căn cứ vào chương  trình năm học do nhà trường phát hành hàng năm. Trang 13
  14. 2.2. Căn cứ vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Trường THPT được hoạt động theo quy định của điều lệ trung học phổ  thông ban giám hiệu nhà trường trực tiếp tổ chức thực hiện các chủ trương và  kế hoạch đã đề ra đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, hoạt  động trong khuôn khổ của hiến pháp, pháp luật của nhà nước, bình đẳng trước  pháp luật và trước xã hội với tất cả các thành viên khác của hệ thống chính trị ­  xã hội. Đối với nhà trường THPT là nơi giáo dục văn hóa, rèn luyện thể chất,  đồng thời là nơi rèn luyện kỹ năng và đạo đức lối sống vì vậy các hoạt động  giáo dục là điều kiện cần thiết để hội đồng sư phạm hoàn thành tốt giáo dục  toàn diện. 2.3. Căn cứ vào Nghị quyết của hội nghị công nhân viên chức hàng năm và  nghị quyết của đại hội Đảng bộ trường THPT Nguyễn Cảnh Chân . 3. Thực trạng việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút  học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường”. 3.1. Đặc điểm tình hình trường THPT. Trong thời đại ngày nay, áp lực học tập và bệnh thành tích đã đè năng lên  tâm lí của học sinh. Học sinh phải học lượng kiến thức rất lớn đặc biệt là các  trường chuyên lớp chọn. Bên cạnh đó các em lại rất thiếu đi những sân chơi  lành mạnh, phát triển  các kĩ năng sống và tạo tâm lí thoải mái cho các em. Một  số nhà trường hiện nay đang nặng về kiến thức lí thuyết chưa coi trọng các  hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Toàn cảnh khuôn viên Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân 3.2. Những thuận lợi, khó khăn trong vấn đề việc “xây dựng các hoạt động  giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các  tệ nạn trong học đường”. 3.2.1. Thuận lợi. Trường THPT thường đóng trên địa bàn thị tứ, thị trấn, thị xã hoặc thành  phố, giao thông thuận lợi. Ở vùng Thanh Chương nơi tôi công tác và nghiên cứu  đề tài này trường đóng ở các vùng thị trấn hoặc thị tứ, học sinh phụ huynh chủ  yếu ở các xã thuần nông, cần cù chịu khó và có truyền thống hiếu học. Tập thể  cán bộ, giáo viên chủ yếu là người gốc địa phương, có tinh thần xây dựng, đoàn  kết tâm huyết trong công việc được phân công. Xung quanh khu vực trường là  khu dân cư và các khối cơ quan, trường học, giao thông thuận lợi kết nối với  các xã trong vùng tuyển sinh. Trang 14
  15. Có các chủ trương, các thông tư, các hướng dẫn của Bộ, Tỉnh và của Sở  giáo dục về việc xây dựng các hoạt động mang tính giáo dục và việc xây dựng  trường đạt chuẩn quốc gia được ban hành cụ thể thuận lợi cho việc chỉ đạo  triển khai thực hiện. 3.2.2. Khó khăn. Như trên đã trình bày các trường THPT phần lớn được thành lập sau hòa  bình lập lại, do chiến tranh, khi hết chiến tranh thì đất nước bước vào thời kỳ  kinh tế bao cấp và lại khắc phục khó khăn sau chiến tranh nên cơ sở vật chất  phục vụ dạy và học còn đơn sơ, thiếu thốn trường lớp hoang sơ.  Đa số các  trường THPT ở Việt Nam nói chung và ở huyện Thanh Chương nói riêng tuổi  đời mới chỉ được tính theo hàng chục năm, như THPT Thanh Chương 1 trên 60  năm, THPT Thanh Chương 3 trên 40 năm và THPT Nguyên Cảnh Chân 22 năm.  Chưa có trường nào trên hàng trăm năm như quốc học Huế, Chu Văn An Hà  Nội, và như trên tôi đã nói các trường THPT thành lập sau hòa bình lập laị 1954  và lại trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, trường, lớp, cơ sở vật chất vẫn  đang còn thiếu thốn, sân chơi bãi tập đất đá lởm chởm. Các phòng học, phòng  thí nghiệm vẫn còn sơ sài chưa đạt chuẩn, bồn hoa, thảm cỏ, nước sạch để  uống chưa có. Các công trình vệ sinh thiếu, đường đi nội bộ trong trường quanh  co, cây xanh bóng mát thiếu, hệ thống thoát nước chưa đạt yêu cầu. Có thể nói  cơ sở vật chất môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn chưa đạt như mong muốn.  Cũng do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên công tác tổ chức thêm các  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa thật chú trọng. Hơn nữa mọi hoạt  động của nhà trường đều ít nhiều cần tới nguồn lực về kinh tế. Trước những thuận lợi và khó khăn như trên bản thân tôi đã tham gia công  tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã  hơn 10 năm nên  đã nghiên cứu  áp dụng đề tài này và xây dựng thành công các  chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp mang tính thu hút, giáo dục cao nhằm  tạo sân chơi lành mạnh, để học sinh thể hiện hết khả năng, năng khiếu của bản  thân qua đó rèn luyện kĩ năng sống cho các em. II. MỘT SỒ GIẢI PHÁP “XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC  PHONG PHÚ THU HÚT HỌC SINH NHẰM GIẢM VÀ TIẾN TỚI CHẤM  DỨT CÁC TỆ NẠN TRONG HỌC ĐƯỜNG” Xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm  và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường là một trong những nhiệm vụ  quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trong  Trang 15
  16. quá trình tổ chức thực hiện Xây dựng các hoạt động phong phú mang tính giáo  dục là phải khoa học; có kế hoạch cụ thể từng bước theo quy trình của việc xây  dựng và quản lý, có các khâu tổ chức chỉ huy, điều khiển, động viên, kiểm tra  điều chỉnh. 1. Giáo dục và rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống cần thiết để các em  tự tin bước vào xã hội sau khi học hết chương trình phổ thông. Muốn xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia điều kiện đầu tiên là  phải có chiến lược phát triển của nhà trường. Khâu đầu tiên tiên là tại Đại hội  Đảng bộ trường THPT phải đưa vào nghị quyết xác định nhiệm vụ trọng tâm  tạo dựng một môi trường giáo dục kỷ cương, nề nếp trong giảng dạy và học  tập. Trước tình hình đó bản thân tôi là giáo viên và kiệm nhiệm công tác Đoàn  và phong trào Thanh niên trường học tham mưu những chủ trương nghị quyết và  có kế hoạch lộ trình. Trong đó  những giải pháp xây dựng các hoạt động giáo  dục được tổ chức thực hiện theo kế hoạch.. Kết quả chất lượng giáo dục toàn  diện ngày càng được nâng lên rõ rệt; số lượng học sinh vi phạm các nội quy nhà  trường và vi phạm pháp luật giảm đáng kể. Trong năm học 2020­2021 kết quả  cuối năm học 100% học sinh 12 đậu tốt nghiệp; cả năm học không có học sinh  lưu ban; Hội đồng kỉ luật nhà trường không phải tổ chức bất kì một cuộc họp  nào. ­ Theo Chỉ thị 40/2008/CT­BGĐT về xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực đó là: a) ­ Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh  các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. b) Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi  địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. ­ Thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến  khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện  khả năng tự học của học sinh. ­ Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo  thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao. c) Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. ­ Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống,  thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. Trang 16
  17. ­ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống  tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. ­ Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa  bạo lực và các tệ nạn xã hội. d) Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. ­ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến  khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. ­ Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực  khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. đ) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn  hóa, cách mạng ở địa phương. ­ Mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hóa hoặc di tích  cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp  dẫn hơn; tuyên truyền, giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn  bè. ­Mỗi trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống văn hóa dân  tộc và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học sinh; phối hợp với  chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích  lịch sử, văn hóa và cách mạng cho cuộc sống của cộng đồng ở địa phương và  khách du lịch. ­ Kế hoạch xây dựng các hoạt động giáo dục  hàng năm được tổ chức  thực  hiện theo các bước: +Nghị quyết đại hội Đảng bộ và hội đồng trường xây dựng trường đạt  chuẩn Quốc gia và chủ trương của hội nghị công nhân viên chức hàng năm xây  dựng trường trung học phổ thông Nguyễn Cảnh Chân có các hoạt động ngoài  giờ lên lớp để góp phần nâng cao chất lượng toàn diện. + Tổ chức chỉ đạo thực hiện một cách tổng thể hàng năm về việc xây  dựng các hoạt động giáo dục. + Huy động nguồn lực con người và vật chất để xây dựng các hoạt động  giáo dục.. Nguồn lực về vật chất nguồn ngân sách dự án nguồn xã hội hóa và  các nguồn lực hợp pháp khác. + Phân công các tổ chức đoàn thể, từng tổ chức cá nhân cán bộ, giáo viên,  công nhân viên và học sinh thường xuyên tham gia xây dựng các hoạt động giáo  dục. Trang 17
  18. + Thường xuyên kiểm tra đánh giá từng bước điều chỉnh kết quả đạt  được và chưa đạt. Hàng năm có đánh giá tổng kết và đề ra biện pháp giải pháp  tổ chức thực hiện xây dựng các hoạt động giáo dục. 2. Tạo nên sự đồng thuận thống nhất cao trong nhận thức của cán bộ giáo  viên, công nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân về tầm quan trọng  của việc “xây dựng các hoạt động giáo dục phong phú thu hút học sinh  nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong học đường” Trước hết tổ chức các cuộc họp của Đảng bộ cho thảo luận trao đổi quán  triệt nghị quyết của đại hội Đảng bộ về vấn đề “xây dựng các hoạt động giáo  dục phong phú thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ  nạn trong học đường”.. Sau đó hàng năm lên kế hoạch tổ chức thực hiện cho  hội đồng sư phạm các tổ chức đoàn thể trao đổi góp ý thống nhất để xây dựng  các hoạt động giáo dục phù hợp với chương trình giáo dục tổng thể toàn năm  học. Các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần BGH trao đổi quan điểm giáo dục  học sinh phải thường xuyên có ý thức tự học tự rèn luyện; tự giác tham gia tích  cực các hoạt động giáo dục. Ngoài ra các tổ chức như đoàn thanh niên, các tổ  nhóm chuyên môn thực hiện chương trình lồng ghép tuyên truyền chủ trương,  nghị quyết về các vấn đề tệ nạn trong học đường vào mỗi bài dạy, mỗi hoạt  động giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên có các mối liên hệ mật thiết với  phụ huynh và các tổ chức trong và ngoài nhà trường nhằm quản lí học sinh tốt  hơn và có thêm các nguồn lực xã hội hoá để các hoạt động giáo dục trong nhà  trường có sức lan toả. Các hoạt động giáo dục trong nhà trường luôn được truyền thông mạnh mẽ   nhằm lan toả đến tất cả tầng lớp nhân dân 3. Tổ chức thực hiện “xây dựng các hoạt động phong phú mang tính giáo  dục thu hút học sinh nhằm giảm và tiến tới chấm dứt các tệ nạn trong  học đường” 3.1. Tổ chức xây dựng các hoạt động giáo dục tích hợp trong  mỗi bài học, tiết học để học sinh hiểu rõ về tác hại của các tệ nạn trong  học đường từ đó có ý thức tự rèn luyện bản thân. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy môn Hoá học, chủ nhiệm lớp và kiêm  nhiệm công tác Đoàn nên trong mỗi giờ dạy, giờ sinh hoạt lớp tôi luôn lồng  ghép các vấ đề về tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn trong học đường nói riêng  Trang 18
  19. nhằm giúp các em nhận thức đúng hơn vê các tệ nan từ đó các em có đủ kĩ năng  để phòng tránh. Ví dụ khi dạy về ancol etylic tôi dành một thời lượng để nói về tác hại  của ancol etylic; hay khi dạy về khí cabon mono oxit tôi thường nói về tai nạn  ngộ độc khí khi sưởi ấm bằng than trong không gian kín. Hay các giờ sinh hoạt  lớp chúng ta có thể đổi mới giờ sinh hoạt bởi các chủ đề như: Tình yêu tuổi học  trò; Covid 19....Đặc biệt trong năm học vừa qua thì giờ chào cờ cũng được nhà  truòng chỉ đạo theo chủ đề. Một giờ sinh hoạt lớp theo chủ đề “Bình đẳng giới” 3.2. Xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục tốt hơn về kĩ  năng sống đồng thời tạo các sân chơi lành mạnh cho học sinh. Nhà trường luôn coi trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp giáo dục kĩ  năng sống cho học sinh như: + Tổ chức các câu lạc bộ­ đội­ nhóm để các em được tham gia theo đúng  sở thích của bản thân. Tổ chức chương trình “ Hành trình về địa chỉ đỏ” để các em có những  hiểu biết về lịch sử ­ địa lí từ đó hình thành tình yêu quê hương đất nước. Thông  qua chương trình các em cũng có thể tìm hiểu một số cơ sở sản xuất kinh doanh  qua đó các em có những nhận thức ban đầu về định hướng nghề nghiệp cho bản  thân. Học sinh tham quan học hỏi tại một Cơ sở chế biến chè trên địa bàn huyện Thanh Chương +Thường xuyên tổ chức các giải VHVN­TDTT cho các em tham gia nhằm  tạo phong trào thi đua rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện các kĩ năng mềm để các em  có thêm sự tự tin trong cuộc sống. Giải bóng chuyễn nữ liên chi đoàn được tổ chức hàng năm. +Thường xuyên cắt cử học sinh tham gia việc vệ sinh trường lớp sạch sẽ,  cắt tỉa bồn hoa cây cảnh tạo cảnh quan xanh­sạch­đẹp và an toàn trong nhà  trường. + Hàng năm Đoàn trường tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng nhằm  tạo sân chơi cho mọi năng khiếu, phát hiện các nhân tố nổi bật trong tất cả các  lĩnh vực như nhạc hoạ, múa hát, nhạc cụ, võ thuật...từ đó bồi dưỡng thêm các  em để trở thành hạt nhân cho các CLB – Đội­ Nhóm. Một tiết mục trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng năm 2016 Trang 19
  20. +Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch tổ chức cuộc thi Sáng tạo KHKT  trong nhà trường nhằm giúp đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật  trong học sinh từ đó lựa chọn các sản phẩm tốt nhất để tham dự cuộc thi KHKT  do Sở GD& ĐT Nghệ An tổ chức và cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi  đồng do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Học sinh nhà trường phát biểu tại Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng   tỉnh Nghệ An năm 2018 +Tổ chức cho học sinh các buổi dã ngoại tham quan học tập một số địa  chỉ trong địa bàn huyện như Nhà máy tinh bột sắn, các khu di tích lịch sử như  Đền Bạch Mã, Đình Võ Liệt...Qua đó các em được tìm hiểu về lịch sử , địa lí  địa phương một cách gần gũi nhất. Một buổi dã ngoại học tập lịch sử địa phương tại Đình Võ Liệt với Cán bộ   Phòng Văn hoá huyện Thanh Chương + Thường xuyên tổ chức các chương trình nhân các ngày lễ như 20/11,  Tết cổ truyền, 26/3...Trong chương trình hoạt động chào mừng các ngày lễ đó,  nhà trường luôn có các chuỗi hoạt động  thu hút học sinh tham gia hào hứng,  thích thú như các trò chơi dân gian, cuộc thi bày mâm cỗ ngày tết, cuộc thi gói  bánh chưng bánh giày... Sản phẩm cuộc thi gói bánh nhân dịp đón xuân Nhâm dần của Chi Đoàn 10A1 3.3. Lên kế hoạch quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà  trường. Việc quản lí học sinh trong tất cả các hoạt động giáo dục của nhà trường  là một vấn đề then chốt để hoạt động diễn ra thành công. Trong các giờ học trên  lớp các giáo viên bộ môn thường xuyên quán xuyến nhắc nhở học sinh tích cực  học tập, bên cạnh đó còn có đội giám thị kiểm tra tổng thể toàn trường trong giờ  Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2