intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và dạy học

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

106
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy của giáo viên cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm, một bộ phận giáo viên khả năng, kiến thức tin học hạn chế, một bộ phận chưa hiểu hết ý nghĩa, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy vấn đề đặt ra cho các nhà quản lí là làm thế nào để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong quá trình giảng dạy?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và dạy học

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ. I. LỜI MỞ ĐẦU:   Công nghệ thông tin và truyền thông là ngành  ứng dụng công nghệ quản   lý và xử lý thông tin.Tốc độ  phát triển như vũ bão của công nghệ  làm cho việc   luân chuyển thông tin trở  nên cực kỳ  nhanh chóng và vai trò của thông tin ngày  càng trở nên quan trọng. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của CNTT­TT  đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy  và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người. Chính do tốc độ  tăng trưởng và đặc điểm của CNTT­TT nó mà đã có tác  động to lớn và toàn diện đến xã hội loài người, và hiển nhiên cũng tác động  mạnh mẽ trực ti ếp đến giáo dụ c.   Trong thời đại hiện nay CNTT­TT là giải pháp quan trọng cần triệt để  khai thác khi dạy và học, môi trường  ở  đây chính là nơi chứa thông tin. CNTT­ TT có thể  giúp con người chọn nhập và xử  lý thông tin nhanh chóng để  biến  thành   tri   thức. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chúng ta đang thực hiện việc tuyên truyền,  quảng bá khuyến khích giáo viên, học sinh học và sử  dụng CNTT­TT để  nâng  cao kỹ  năng dạy và học, từ  đó cải thiện chất lượng giáo dục. Mục tiêu cuối   cùng của việc ứng dụng CNTT­TT trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản   chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính  tương tác cao. Nếu trước kia trong hệ  thống giáo dục truyền thống người ta nhấn mạnh tới  phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, giáo viên thường là nguồn  tài liệu duy nhất cho học sinh học tập, “thầy đọc, trò chép”, thầy là người cung   cấp thông tin và trò là người tiếp nhận và học sinh phải đến trường để học.Thì  ngày nay trong hệ thống giáo dục hiện đại, giáo viên đã phải dần dần trở thành   người hướng dẫn học sinh biết dùng máy tính và Internet để  tự  tìm nội dung,   hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ  động, giáo viên  1
  2. đóng vai trò tạo điều kiện thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho học sinh, giúp học  sinh xây dựng tư duy.  Chính vì vậy  năm học 2008­ 2009 là năm học đầu tiên Bộ trưởng bộ giáo  dục đã triển khai chủ đề năm học là: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  trong giáo dục” nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập   và   ứng   dụng   CNTT   một   cách   thiết   thực   và   hiệu   quả   trong   công   tác   quản   lý,giảng dạy của nhà trường.     Thực hiện chủ đề năm học, kể từ đó đến nay, toàn bộ hệ thống giáo dục nói  chung, các nhà trường tiểu học nói riêng đều tiến hành xây dựng kế hoạch thực  hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và dạy học.      Tuy nhiên trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá   trình giảng dạy của giáo viên cũng còn nhiều vấn đề  cần quan tâm, một bộ  phận giáo viên khả năng, kiến thức tin học hạn chế, một bộ phận chưa hiểu hết  ý nghĩa, hiệu quả  của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong việc đổi mới   PPDH. Vì vậy vấn đề đặt ra cho các nhà quản lí là làm thế nào để giáo viên ứng  dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong quá trình giảng dạy? Bản thân tôi đã   tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp chỉ đạo giúp giáo viên ứng dụng  công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, để đổi mới PPDH, góp phần thúc   đẩy chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Các giải pháp đó đã được  quán triệt vận dụng trong 3 năm và có hiệu quả thiết thực.  II/ THỰC TRẠNG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG   CÔNG TÁC GIẢNG DẠY: 1/ Thực trạng:  1.1. Kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin ở một số giáo viên vẫn còn hạn  chế, chưa đủ vượt ngưỡng để đam mê và sáng tạo, thậm chí còn né tránh, ngại   khó: ­ Năm học 2008­2009 nhà trường có 15 giáo viên trong đó có: 7 giáo viên soạn  bài, làm hồ sơ bằng máy tính, số  giáo viên dạy được giáo án điện tử  là 6 đồng   chí, số giáo viên sử dụng intenet là: 2 đồng chí.  2
  3. ­ Năm học 2009­2010 nhà trường có 16 giáo viên trong đó có: 13 giáo viên soạn   bài, làm hồ sơ bằng máy tính, số  giáo viên dạy được giáo án điện tử  là 8 đồng   chí, số giáo viên sử dụng intenet là: 5 đồng chí.  Mặt khác, phương pháp dạy học cũ vẫn còn như một lối mòn khó thay đổi, sự  uỷ  quyền, áp đặt vẫn chưa thể xoá trong suy nghĩ của một bộ phận giáo viên.Việc  dạy học tương tác giữa người ­ máy, dạy theo nhóm, dạy phương pháp tư  duy  sáng tạo cho học sinh, cũng như  dạy học sinh cách biết, cách làm, cách chung   sống và cách tự  khẳng định mình vẫn còn mới mẻ đối với giáo viên và đòi hỏi   giáo viên phải kết hợp hài hòa các phương pháp dạy học đồng thời phát huy ưu  điểm   của   phương   pháp   dạy   học   này   làm   hạn   chế   những   nhược   điểm   của  phương pháp dạy học truyền thống. Điều đó làm cho công nghệ thông tin, dù đã  được đưa vào quá trình dạy học, vẫn chưa thể phát huy tính trọn vẹn tích cực và  tính hiệu quả của nó. 1.2. Một bộ phận giáo viên quan niệm sử dụng công nghệ thông tin trong giảng  dạy chỉ  là trình chiếu những hình  ảnh, video, bảng biểu, kí tự… người học  “thưởng thức” những thông tin đó một cách thụ  động mà không có sự  gợi ý hướng khai thác các kiến thức, hình thành các kĩ năng khai thác kênh hình, tạo   tình huống có vấn đề… cho người học. Giáo viên chưa hiểu hết, chưa nghiên  cứu   kĩ   mục   tiêu   của   việc   ứng   dụng   công   nghệ   thông   tin   là   nhằm   đổi   mới   phương pháp dạy học. 1.3.Nhiều tiết dạy sử  dụng công nghệ  lại quá lạm dụng: Trong thực tế  soạn   một giáo án điện tử theo đúng nghĩa cực kì gian nan và không phải bài nào cũng   có thể sử dụng giáo án điện tử, chúng ta cần phải biết chọn lọc các bài có khả  năng ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả, nó chỉ phù hợp với một số bài. Việc lạm dụng nó đã dẫn đến hậu quả làm giảm chất lượng giảng dạy, không  đạt được mục tiêu bài học còn làm lãng phí thời gian, tiền của, công sức. Một   số  tiết dạy, dùng công nghệ  thông tin để  trình chiếu quá nhiều hình  ảnh, cung  cấp nhiều thông tin không cần thiết, học sinh không thể tiếp nhận hết.  3
  4. 1.4. Việc đánh giá một tiết dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin đôi khi còn  lúng túng,chưa xác định hướng  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học.  Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học bằng   phương tiện chiếu projector, … còn thiếu và chưa đồng bộ  và nhiều giáo viên  chưa được  hướng dẫn sử dụng nên chưa thể chủ động trong giảng dạy.  1.5. Việc kết nối và sử  dụng Internet chưa được thực hiện triệt để và có chiều  sâu;  sử  dụng không thường xuyên do thiếu kinh phí, do tốc độ  đường truyền.Công  tác đào tạo, Công tác bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chỉ  mới dừng  lại ở việc xoá mù tin học nên giáo viên chưa đủ kiến thức, mất nhiều thời gian   và công sức để sử dụng công nghệ thông tin trong lớp học một cách có hiệu quả  . 2. Kết quả khảo sát giờ dạy của giáo viên trong hai năm như sau:  Số tiết  Số tiết  ƯDCNT Năm học TGiảng Giỏi Khá Giỏi Khá T 2008­2009 60 46(76,6%) 14 18 16(88,8% 2 2009­2010 92 79(85,8%) 23 32 30(93,8%) 2 Qua bảng số liệu trên ta thấy, số tiết ứng dụng công nghệ thông tin tỷ lệ giờ  giỏi cao hơn.                                                       B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Công  nghệ  thông  tin  mở   ra  triển  vọng  to  lớn  trong  việc  đổi  mới  các   phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp   cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết  vấn đề  càng có nhiều điều kiện để   ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học   như  dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới  trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. 4
  5. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học  là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi  trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc,  trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện  để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện  của bản thân mình. Vậy làm thế nào để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin  có hiệu quả trong công tác giảng dạy?Giải pháp cần thực hiện là gì? I/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Nâng cao nhận thức về  tin học và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong   nhà trường:  ­ Thực tế những năm trước đây, đại bộ phận giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu  học nhận thức về tin học rất hạn chế, họ cho r ằng máy tính chỉ như là một cái   máy đánh chữ, giúp giáo viên soạn bài, có cũng được, không có thì viết bằng tay,  họ chưa thể hình dung được máy vi tính có vai trò và tác dụng như thế nào, đặc   biệt là đối với quá trình dạy và học.  ­ Intenet là một cái gì đó rất xa lạ... đại bộ phận giáo viên của nhà trường không  biết sử  dụng và khai thác intenet.Vì vậy họ  cũng chẳng biết Intenet có vai trò  quan trọng như  thế  nào. Năm học 2008­2009, trường có 5 giáo viên tham gia  giáo viên giỏi huyện, dạy bằng giáo án điện tử, nhưng  bài giảng đều do giám   hiệu sưu tầm, soạn, chỉnh sửa, giáo viên chỉ là người trình chiếu, sử dụng.  ­ Năm học 2008­2009 với chủ  để  “đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong giáo dục”, nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ trưởng bộ  giáo dục bao gồm: chỉ  thị số  Chỉ  thị  số  55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  tăng cường giảng dạy, đào tạo và  ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008­2012, chỉ thị  số  47/2008/CT­BGD  ĐT, chỉ   thị 9772/BGDĐT­CNTT V/v  hướng  dẫn thực  hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2008­ 2009. Thông qua các văn bản, nhà trường   tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai đầy đủ kế hoạch đến cán bộ  giáo viên để  mọi cán bộ  giáo viên thấy được,  ứng dụng công nghệ  thông tin  5
  6. trong nhà trường là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ  giáo viên chứ  không   phải ai biết, ai thích thì làm. Vì vậy từ  năm học 2008­2009 đến nay, nhận thức  của cán bộ giáo viên đã thay đổi rõ rệt, mỗi cá nhân đều có ý thức tự học, tự bồi  dưỡng để  nâng cao trình độ  tin học và  ứng dụng rộng rãi công nghệ  thông tin  trong công tác giảng dạy…năm học này nhà trường đã có 100% cán bộ giáo viên   biết sử dụng intenet và dạy bằng giáo án điện tử.  2. Trang bị cho giáo viên về chức năng, vai trò của giáo án điện tử:  ­   Giáo   án   điện   tử   là   kế   hoạch   giảng   dạy   được   biên   soạn   trên   phần   mềm  POWER  với sự  hỗ  trợ  của một số  phần mềm chuyên dụng khác, máy  ảnh kĩ thuật số,  projector.. ­ Về  mặt sư  phạm có thể  quan niệm giáo án điện tử  như  là một   cách thức  giảng dạy trong đó giáo viên khai thác tiện ích công nghệ thông tin để  thiết kế  các hoạt động học tập nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức, kĩ năng, phát triển   tư duy, nhận thức mà còn phát triển cả cảm xúc và tâm hồn, kĩ năng xử lí thông   tin và kĩ năng giao tiếp. Giáo án điện tử  tuyệt nhiên không chỉ  là trình bày nội  dung bài dạy trên một số slide Power  point.  ­ Giáo án điện tử  chỉ  là một phương tiện hỗ  trợ quá trình dạy học chứ  giáo án   điện tử  không phải là một “phương pháp dạy học mới” trong dạy học. Nếu   không nhận thức đúng đắn việc sử  dụng giáo án điện tử  không những không  phát huy được ưu điểm của nó mà có khi không tạo ra được bước đột phá về gì  về mặt phương pháp dạy học theo yêu cầu đổi mới Phương pháp.  ­ Khi soạn giáo án điện tử giáo viên phải quan niệm đúng chức năng của giáo án  điện tử, và quan trọng là phải có kịch bản trước để  hướng đến mục tiêu bài   học. Vì vậy khi soạn giáo án điện tử, giáo viên cần thực hiện tốt các bước sau:  Bước 1: Chọn bài giảng hay phần bài giảng thích hợp:       Giáo án điện tử  chỉ  có hiệu quả  đối với một số  bài giảng nhất định chứ  không phải là toàn bộ  chương trình hay tất cả  các môn học. Cụ  thể  là đối với  6
  7. những bài  có  nội  dung ngắn, không nhiều kiến thức mới thì  dạy theo cách  truyền thống sẽ  hiệu quả  hơn. Vì vậy xác định bài giảng hay phần bài giảng  nào thích hợp cho việc soạn giáo án điện tử  tùy thuộc đặc trưng của mỗi môn  học. Gọi tên một vài loại bài thích hợp với giáo án điện tử  cho tất cả  các môn  học là một điều khó. Tuy nhiên, theo tôi, có ba điểm cơ bản để quyết định là nên  soạn bài bằng giáo án điện tử hay không: +  Một là mong muốn của giáo viên tổ  chức hoạt động học tập tích cực bằng  cách liên kết hình  ảnh với lời nói một cách tự  nhiên, bằng cách vận dụng hình  ảnh và ngôn từ cô đọng trên các slide Power Point để khơi gợi, kích thích sự liên  tưởng và tưởng tượng của học sinh. (Sự  liên tưởng và tưởng tượng có thể  tạo ra  nhiều  cách thức suy nghĩ và nhiều dạng hoạt động học tập). + Hai là nội dung chủ yếu của bài dạy đòi hỏi phải mở rộng và chứa đựng một  số ý tưởng có thể khai thác thành các tình huống có vấn đề. + Ba là nguồn tư liệu hình ảnh phong phú liên quan đến nội dung bài dạy sẵn có  (có thể truy cập từ Internet hay các nguồn tài nguyên khác như băng đĩa ghi âm,   ghi hình, phim   ảnh… và  điều quan trọng hơn là  ý tưởng sẵn có trong kinh   nghiệm của người biên soạn).  Trong chương trình tiểu học giáo án điện tử  phù hợp hơn cho các môn: Khoa   học, Lịch Sử, Địa Lý, Đạo Đức, Tự  nhiên và Xã hội , Tiếng việt…( tuy nhiên   cũng phải tùy vào nội dung từng bài.). Rất nhiều bài dạy  ở  các phân môn này  nếu dạy bằng giáo án điện tử sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt, bởi chỉ có giáo án điện  tử  mới có thể có một gnuồn tư liệu phong phú, đa dạng, hữu ích giúp cho giáo   viên tổ  chức cho học sinh khai thác kiến thức một cách hệ  thống, logic, trọng   tâm , sâu sắc. Bước 2: Lập dàn ý trình bày      Đây là giai đoạn quan trọng nhất.  Ở giai đoạn này, có ba nội dung chủ  yếu  mà người soạn nhất thiết phải hình dung ra rõ ràng trên nháp: Thứ nhất là phần  7
  8. kiến thức cốt lõi sẽ  được trình bày một cách ngắn gọn và cô đọng. Hai là các  câu hỏi, hoạt động học tập và bài tập học sinh cần thực hiện. Thứ  ba là hình  ảnh (tĩnh và động), âm thanh, sơ đồ, bảng biểu… sẽ sử dụng để minh họa kiến   thức hay để giúp học sinh thực hiện hoạt động học tập.      Để lập dàn ý cho một giáo án điện tử giáo viên cần thực hiện trả lời các câu  hỏi sau:  ? Mục tiêu lớn học sinh cần đạt được là gì?  ? Để đạt được mục tiêu lớn đó, các mục tiêu nhỏ cần đạt là gì?  ? Bài có thể chia thành mấy hoạt động? Mục tiêu của từng hoạt động là gì? Sử  dụng các câu hỏi, bài tập   nào? Hình thức tổ  chức cho học chiếm lĩnh kiến  thức,đạt được kĩ năng là gì? Vận dụng những phương pháp dạy học nào? Học  sinh rút ra được nội dung gì? Nội dung cần chốt sau mỗi hoạt động? Câu hỏi  hoặc bài tập củng cố?  ? Ở mỗi hoạt động cần có những tư  liệu gì để  mình hoạ  hay khai thác ? ( hình  ảnh tĩnh hay động? âm thanh, video? vật thật? đồ dùng bổ sung…) ? Nội dung cần chốt của bài học?      Trả lời được các câu hỏi trên giáo viên đã chuẩn bị xong cho mình một dàn ý   đầy đủ, khoa học, ngắn gọn, chuẩn, chủ động trong quá trình viết giáo án và quá  trình lên lớp. ­ Trong thực tế, giáo viên còn cho rằng, vì trình chiếu, không phải mất thời gian  viết bảng nên đưa ra kênh chữ  nhiều, nội dung chốt sau mỗi câu hỏi bài tập,  hoạt động tương đối dài, nhiều câu hỏi hay nhiều  lệnh, hình ảnh, tư liệu không  quan trọng, rối  mà chưa chú ý đến đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học là các em   khó ghi nhớ. Bước 3. Tìm tư liệu phục vụ cho bài giảng. Trong quá trình sưu tập tư liệu hình ảnh, âm thanh, điều quan trọng nhất   là việc xác định mục đích học tập của từng hình ảnh hoặc ngữ liệu văn bản mà  chúng ta định đưa vào các slide. Nghĩa là GV cần hình dung ra những biện pháp­   hoạt động giúp HS khai thác nội dung các tư  liệu ấy theo cách giúp các em suy   8
  9. nghĩ khám phá kiến thức mới hoặc luyện tập thực hành kĩ năng học tập. Tuyệt   đối tránh lối phô diễn hình ảnh đơn thuần. Mặt khác, một số  tư  liệu hình ảnh,   âm thanh nào đó của bài dạy có thể được thiết kế thành một hoạt động chuẩn bị  bài của học sinh. Về phương diện này, học sinh sẽ được yêu cầu tìm chọn hình   ảnh để minh hoạ  cho một khía cạnh nội dung trong bài học hoặc cần suy nghĩ  và giải quyết để một vấn đề mà GV khơi gợi ra từ những hình ảnh nào đó. Một  điều lưu ý là hình  ảnh và âm thanh đưa vào bài giảng nhất thiết phù hợp với   mục tiêu học tập mà học sinh cần đạt, hướng đến trọng tâm kiến thức của bài.  Việc lạm dụng hoặc sự thiếu chọn lọc hình ảnh, âm thanh trong khi biên soạn   sẽ gây nhiễu cho quá trình lĩnh hội kiến thức của học sinh. Cuối cùng, chúng ta   nên nghĩ đến việc lưu trữ và tổ chức hệ thống tư liệu để có thể sử dụng chúng  lâu dài và cho những bài dạy khác về sau.  Ví dụ: Khi dạy bài: Chùa Thời Lí ( Lịch Sử lớp 4).    Với những hình  ảnh trong sách giáo khoa,giáo viên khó có thể  giúp học sinh  hiểu được rõ, sâu sắc về  Chùa thời Lí.Việc vẽ  lại tranh, sưu tầm cũng rất tốn  kém và khó khăn. Nhưng nếu sử dụng giáo án điện tử và biết cách khai thác tư  liệu qua Intenet giáo viên sẽ  có nguồn tư  liệu phong phú đa dạng, với những   thông tin bổ ích giúp cho giáo viên và học sinh có hiểu biết sâu sắc về nội dung   bài học. Giáo viên có thể cho học sinh quan sát các hình ảnh, các ngôi chùa trong  sách giáo khoa qua màn hình, học sinh quan sát dễ. Qua hình ảnh đó, bằng một  số  câu hỏi gợi mở  học sinh có cách nhìn tổng quát về  Chùa thời Lí. Ngoài các  hình ảnh trong sách , giáo viên có thể cho các em quan sát thêm một số ngôi chùa  nữa thời Lí, để  học sinh hiểu hơn được dưới Thời lí, chùa thật thịnh đạt. Tuy   nhiên cũng không nên quá làm dụng, trình chiếu quá nhiều, cung cấp quá nhiều  thông tin. Trong một tiết thao giảng tại trường, một giaó viên đã trình chiếu 12   phút với gần 20 ngôi chùa thời Lí và hàng loạt những thông tin ứng với mỗi ngôi   chùa, làm cho người dự  hoa cả mắt, trẻ em thì nhìn và nghe mà không lưu giữ  được trong đầu vì quá nhiều.  GV chỉ cần lựa chọn thêm một số ngôi chùa tiêu biểu để giới thiệu . 9
  10. Chẳng hạn:              Chùa Một Cột  ( Hà Nội)                  Chùa Phật Tích( Bắc Ninh)                   Chùa Cổ lễ ( Nam Định)                         Chùa Láng ( Hà Nội) Hoặc khi dạy bài: Tiến vào Dinh Độc lập (Lịch Sử 5), trên giáo án điện tử, giáo  viên chèn video clip: đoàn xe tăng tiến vào dinh độc lập sẽ  giúp các em hình  dung lại một cách sống động bối cảnh lịch sử hào hùng của quân và dân ta.  Một xe tăng tông cửa tiến vào dinh Độc Lập.  Quân giải phóng tiến vào Dinh Độc  lập. Bước 4: Viết kế hoạch bài dạy. 10
  11.    ­ Đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ thuật sử dụng máy tính, đặc biệt là  phần mềm Power Point. Khi viết giáo án điện tử  đó là nên hết sức thận trọng   trong việc chọn lựa Font chữ, màu chữ, cỡ chữ, màu nền của Slide và các hiệu  ứng. Chẳng hạn như  sử  dụng những Font chữ  nghệ  thuật với quá nhiều nét  cong, Slide với nền màu vàng mà màu chữ  là xanh lá cây, sử  dụng nhiều hiệu  ứng trong đó các hình ảnh hay chữ viết nhảy múa với nhiều kiểu bắt mắt, v.v...   Bất kỳ một sự  lạm dụng hoặc sử dụng không thích hợp như  miêu tả  trên cũng  có thể trở thành "một con sâu" phá hỏng "cây giáo án" của chúng ta.  ­ Trong thực tế, qua dự giờ, nhiều tiết soạn giáo án điện tử, khi viết giáo viên   không hề  quan tâm đến vấn đề  này, chọn phông, cỡ  chữ, màu nên không phù   hợp, khó nhìn, không đẹp mắt, gây phản cảm và làm giảm hứng thú của học trò.  Bước 5: Sử dụng giáo án điện tử. - Khi sử  dụng giáo án điện tử  cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy   học, phù hợp với nội dung, mục tiêu và đối tượng, như  vậy mới tạo ra được  môi trường dạy học “lấy người học làm trung tâm”. Chuẩn kiến thức  ở mức  độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới  có hiệu quả. ­ Thực tế một số giáo viên khi sử dụng giáo án điện tử như một tiết trình chiếu   hình ảnh minh hoạ, chỉ tập trung cho học sinh quan sát  và giới thiệu rất nhanh,   nhiều, hoặc một số tiết lại không khai thác sử dụng hết nội dung tư liệu. Ví dụ:  Khi dạy bài Địa Lý: Người dân ở đồng bằng Nam Bộ. (Địa Lý lớp 4) Bài gồm 2 hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu Nhà ở của người dân. Tr a n g ph ôểcu trang ph                                    Hoạt động 2: Tìm hi . ục và lễ hội.  ­ GV đã lựa chọn hình ảnh sau cho bài giảng:   Nguoi Kinh Ng- êi Hoa Ng- êi Kinh Ng- êi Ch¨ m 11 .Người khơ me
  12. ­ Giáo viên có thể sử dụng hình ảnh trên cho cả hai hoạt động: Ở hoạt động 1,   dùng hình ảnh trên để giới thiệu về các dân tộc sinh sống ở dồng bằng Nam Bộ,   ở hoạt động 2 dùng để giới thiệu về trang phục phổ biến. Nhưng thực tế trong   tiết dạy đó giáo viên chỉ sử dụng ở hoạt động 2 khi giới thiệu về trang phục.   4. Giúp giáo viên nắm vững vai trò và cách khai thác tư liệu qua Intenet:   Một trong những phương thức đổi mới Phương pháp dạy học có hiệu quả  là giảng dạy bằng giáo án điện tử. Dạy bằng giáo án điện tử có lợi thế rõ rệt so  với cách dạy truyền thống là hệ thống tư liệu phong phú, chuẩn, đẹp, học sinh  dễ quan sát, khai thác kiến thức thông tin nhanh, chính xác, hứng thú hơn nhiều   so với việc nghe qua lời giảng của thầy hoặc qua quan sát một số  hình  ảnh   trong sách giáo khoa. Không có cách tiếp nhận nào hiệu quả, phù hợp hơn với   đặc điểm tâm lí và nhận thức của học sinh tiểu học bằng trực quan sinh động,   chính mắt các em được thấy, tai được nghe thông qua những hình  ảnh tĩnh và  động, những âm thanh thực nhất. Những tư  liệu phong phú đó muốn có được  phải biết khai thác từ  mạng Intenet, là nguồn tài nguyên khổng lồ, hữa ích cho   tất cả  các hoạt động của con người trong đó có hoạt động học tập. Thông qua  một số tiết dạy mẫu mà tôi tự thiết kế cho một số giáo viên sử  dụng( năm học  2008­ 2009) đồng nghiệp dự, bản thân giáo viên cũng thấy hứng thú với những  tư liệu, những thông tin được cung cấp đôi khi rất mới mẻ với chính giáo viên.  Từ  đó giáo viên thấy được vai trò to lớn của In te net và nảy sinh nhu cầu học   tập. Nhà trường có phòng máy tính được nối mạng, nên việc hướng dẫn cho   giáo viên cách thức sử  dụng và khai thác gặp nhiều thuận lợi, được giáo viên   12
  13. hưởng  ứng nhiệt tình.  Ứng dụng công nghệ  thông tin trong đổi mới phương  pháp dạy học giáo viên không thể không biết đến Intenet.  5. Đổi mới cách đánh giá giờ dạy của giáo viên:        Thực tế, không phải nhà quản lý nào  ở  bậc tiểu học cũng biết thông thạo,   giỏi về công nghệ thông tin vì vậy trong quá trình đánh giá một giờ dạy của giáo  viên có  ứng dụng công nghệ  thông tin không phải ai cũng đánh giá đúng, chính  xác. Do đó để  có thể  đánh giá được giờ  dạy có ứng dụng công nghệ  thông tin,   bản thân người quản lí phải biết, thông thạo và không còn cách nào khác đó là   mỗi người phải tích cực học tập nâng cao kiến thức về tin học để có hành trang  cơ bản về tin học.  Đánh giá một giờ  dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin, vấn đề  không phải   trong tiết học đó giáo viên có sử  dụng công nghệ  thông tin hay không mà giáo   viên sử dụng công nghệ thông tin có đạt được mục tiêu bài học không, có tạo ra  được môi trường học tập tương tác tích cực hay không và hiệu quả  giờ  dạy  cuối cùng là gì   hay chỉ  là phương tiện giúp giáo viên giảm sức lao động hơn  thôi. Ngược lại, trong bài học đó nếu có sự  hỗ  trợ  của công nghệ  thông tin mà   giáo viên không sử  dụng do “tính ì”, khai thác không hết hoặc ngại chuẩn bị…  thì   cách   đánh   giá   cũng   phải   khác. II/ CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  1. Thành lập ban chỉ đạo, xây dựng và chỉ đạo thực tốt kế hoạch ứng dụng   công nghệ thông tin trong nhà trường. ­ Ngay từ  đầu năm học 2008­2009, thực hiện chủ  đề  năm học, nhà trường đã  thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ  đạo.  ­ Ban chỉ  đạo rà soát, đánh giá tình hình sử  dụng công nghệ  thông tin trong nhà   trường, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp. Tổ chức từng bước thực hiện có   hiệu quả kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường:  + Động viên khích lệ, tạo điều kiện hỗ trợ nhau để mỗi cán bộ giáo có may tính   tại nhà.  13
  14. + Khuyến khích tất cả giáo viên soạn bài, làm hồ sơ, báo cáo trên máy tính.  + Nhà trường kết nối mạng ở tất cả các phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi  giáo viên học tập, khai thác tư liệu qua mạng.  + Động viên mọi giáo viên kết nối mạng tại nhà.  + Khuyến khích giáo viên thao giảng  bằng giáo án điện tử. Cộng điểm thi đua  cho những giáo viên có ứng dụng công nghệ thông tin.       2. Tổ chức cho giáo viên đăng kí thực hiện kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể  đến từng giáo viên.   ­ Năm học 2008­2009 , 2009­2010 trường có một số giáo viên dạy được giáo án   điện tử  và biết truy cấp intenet, nhà trường cộng điểm thi đua cho những giáo   viên ứng dụng được công nghệ.  ­ Năm học 2010­ 2011, trong hội nghị  cán bộ  công chức đầu năm, nhà trường  giao chỉ  tiêu cho tất cả  giáo viên trong trường phải biết  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy. Trong đợt thao giảng giáo viên giỏi trường (mỗi Giáo  viên 2 tiết, có ít nhất 1 tiết dạy bằng giáo án điện tử), 100% giáo viên phải dạy  bằng giáo án điện tử, (nếu bài dạy đó phù hợp). Nếu giáo viên nào gặp khó  khăn, đề xuất nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ, người biết dạy cho người chưa   biết. Chỉ tiêu này được toàn thể cán bộ giáo viên đồng thuận và mỗi giáo viên tự  xây dựng cho mình  kế hoạch học tập.        3. Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn với chủ  đề: “ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy”:  ­ Sau khi cho giáo viên đăng kí, nhất trí với chỉ tiêu giao, nhà trường tổ chức cho   toàn thể  giáo viên hội thảo chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ  thông tin trong  giảng dạy”. Mỗi giáo viên chuẩn bị ý kiến của cá nhân về:  ­ Xác định vai trò, tác dụng  của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong đổi  mới phương pháp dạy học. ­ Những thuận lợi của cá nhân trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. 14
  15. ­ Những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại trong quá trình sử  dụng của  bản thân, của đồng nghiệp.  ­ Nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị. Trên cơ sở ý kiến của từng cá nhân, ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động   phù hợp với tình hình chung của nhà trường.     4.Tổ chức tập huấn công nghệ thông tin cho giáo viên:  ­ Năm  học 2009­2010 nhà trường cũng đã tổ  chức tập huấn về  phần mềm   Power Point, cho cán bộ giáo viên. Nhìn chung giáo viên vẫn chưa xác định được  hết vai trò của giáo án điện tử nên chưa tích cực học tập.Một bộ phận ngại khó,   ngại đầu tư nên hưởng ứng chưa nhiệt tình.  ­ Năm học 2010­2011, bằng việc giao chỉ  tiêu cụ  thể, trên cơ  sở  những khó  khăn, vướng mắc và ý kiến đề  xuất kiến nghị  nhà trường đã tiếp tục tổ  chức  một số  buổi tập huấn về  phần mềm Power Point, khai thác tư  liệu trên mạng,  truy   cập   trang  http://giaovien.net,  http://violet.vn,   giáo   viên   tin   học   của   nhà  trường là người trực tiếp hướng dẫn. Yêu cầu mỗi giáo viên thực hành bằng   một giáo án cụ  thể  và là một trong những điều kiện bắt buộc để  tham gia thi  giáo viên giỏi cấp trường. Chính vì vậy, tất cả  giáo viên của nhà trường đều  phải tham gia và trong đợt thi giáo viên giỏi trường, có 15/15 giáo viên dạy bằng  giáo án điện tử.  ­ Hiện tại, 100% giáo viên của nhà trường đã biết truy cập Intenet, khai thác tư  liệu, daoloaw tài liệu, giáo án và có thể chỉnh sửa, soạn giáo án điện tử.               Giáo viên  tin học đang  tập huấn soạn giáo án điện tử cho Cán bộ giáo  viên viên  15
  16. 5. Tổ  chức dạy mẫu một số tiết  ở một số môn, ứng dụng rộng rãi trong  công tác giảng dạy ở nhà trường. ­  Năm học 2008­2009 là năm đầu tiên thực hiện chủ  đề   ứng dụng công nghệ  thông tin, đợt thao giảng giáo viên giỏi cấp huyện, nhà trường đã thiết kế 5 tiết  dạy bằng giáo án điện tử cho 5 đồng chí tham gia thi huyện:  Đó là: Một tiết Lịch sử  lớp 5, một tiết Địa Lý lớp 4, một tiết Khoa học lớp 4,   một tiết tập đọc lớp 3. Trong đó có 3 tiết được hội đồng giám khảo cho điểm   cao: 19/20, 19,5/20 và 19,75/20 điểm và được tham gia vòng chọn thi Giáo viên  giỏi Tỉnh, trong đó có môt đồng chí thi GVG tỉnh đạt giờ  giỏi cũng dạy bằng   giáo án điện tử.  ­ Thông qua một sô tiết dạy mẫu, giáo viên thấy được hiệu quả  rõ rệt khi sử  dụng giáo án điện tử, giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức  giảng dạy,tư liệu phong phú đa dạng, nhiều tư liệu giáo viên vận dụng giúp học  sinh khai thác kiến thức, học sinh học tập sôi nổi, hứng thú ,tích cực, tiếp nhận   bài dạy nhanh…                          Một tiết dạy Lịch Sử Lớp 5 có ứng dụng công nghệ thông  tin.                                                    (Giáo viên giỏi cấp tỉnh) 6. Tổng kết đánh giá, xếp loại thi đua đối với giáo viên trong việc  ứng   dụng công nghệ thông tin: 16
  17. ­ Kể  từ  năm học 2008­2009 trong hệ  thống tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua,  nhà trường đã đưa nội dung  ứng dụng công nghệ  thông tin vào một tiêu chí để  đánh giá, xếp loại cán bộ  giáo viên cuối năm. Giáo viên nào sử  dụng nhiều,   điểm thưởng sẽ tăng lên.  ­ Từng tháng, từng kì nhà trường đều đưa nội dung  ứng dụng công nghệ  thông  tin vào đánh giá việc thực hiện kế oạch của nhà trường.  ­ Năm học 2010­2011, tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin là tiêu chí bắt buộc   để cán bộ giáo viên tham gia đánh giá thi đua.  Nhờ vậy, giáo viên có ý thức, tự giác tích cực hơn trong việc học tập, nâng cao   kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng rộng rãi và triệt để  trong quá trình   dạy học. *******************     Năm học 20010­2011 bằng việc áp dụng mạnh mẽ, triệt để các giải pháp và  các biện phảp tổ chức thực hiện nêu trên, có thể nói, nhà trường đã hoàn thành  tốt kế  hoạch  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học mà ban chỉ  đạo đã  xây dựng kế hoạch từ đầu năm học. Số tiết dạy bằng giáo án điện tử tăng, chất   lượng giờ dạy được nâng lên rõ rên, nhờ đó mà chất lượng học tập của học sinh   cũng tăng lên. Giáo viên không còn ngại khi dạy bằng giáo án điện tử, giáo viên  nào cũng muốn có cơ hội được thể hiện, học sinh học tập sổi nổi, hào hứng tích   cực, phát huy được tính năng động, sáng tạo và  ưa khám phá của học sinh tiểu  học. Lao động của người thầy giáo nhẹ  nhàng nhưng đòi hỏi công phu và tập   trung nhiều trí tuệ.     ­ Kết quả thao giảng trong năm học này như sau:  Số tíêt  Số tiết  ƯDCNT Năm học TGiảng Giỏi Khá Giỏi khá T Thao giảng  30 24(80%) 8 27 25(93%) 2 tháng 10 Cả năm. 87 68(78,2%) 19 57 50(87,7%) 5 17
  18. Qua bảng số liệu trên ta thấy số tiết ứng dụng công nghệ thông tin trong   năm học này tăng lên rõ rệt so với các năm học trước, tỷ lệ giờ giỏi của những   tiết có ứng dụng công nghệ thông tin cũng tăng hơn so với những tiết dạy thông   thường.                                                     C­KẾT LUẬN: CNTT đã và đang có những đóng góp đa dạng và quan trọng vào quá trình   dạy và học, hỗ  trợ  công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng các hoạt động  học tập cho hiệu quả  hơn, tạo ra nhiều phương pháp tiếp cận học tập, bảo   đảm sự tiếp cận với chương trình dạy và học.  CNTT có thể cải thiện việc đánh giá quá trình dạy và học bằng cách đưa  ra những phân tích và phản hồi nhanh chóng và bằng cách hỗ  trợ  giáo viên sử  dụng những đánh giá của học sinh để  cải tiến chương trình giảng dạy, từ  đó  đưa ra các đánh giá chính xác về cách tiếp cận và vận dụng tri thức mới.            Đổi mới phương pháp dạy học hiện đang là vấn đề cốt tử  để  nâng cao   chất lượng dạy học. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải   cách giáo dục ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin  và truyền thông nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học là một công việc   lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về  cơ  sở  vật chất, tài chính và  năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để  đẩy mạnh việc  ứng dụng và phát  triển công nghệ thông tin trong dạy học nói chung, ở các nhà tiểu học nói riêng  cần cần chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt một số vấn đề sau:   ­ Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự  thiết kế  và sử  dụng bài giảng   điện tử  của mình sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ  năng và phối hợp tốt   các  phương pháp dạy học tích cực khác;  ­ Khi thiết kế  bài giảng điện tử  cần chuẩn bị  trước kịch bản, tư  liệu (Vedeo,   hình  ảnh, bảng biểu, ….), chọn giải pháp cho sử  dụng công nghệ, sau đó mới  bắt tay vào soạn giảng. Nếu sử dụng MS PowerPiont làm công cụ chính cần lưu   18
  19. ý về  Font chữ, màu chữ  (Xanh(đen)­ trắng, vàng/đỏ) và hiệu  ứng thích hợp  (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng);  ­ Nội dung bài giảng điện tử cần cô động, xúc tích, hình ảnh, các mô phỏng cần  xác định chủ  đề  (trong 1 slide không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những   nội dung học sinh ghi bài cần có qui  ước (có thể  dùng khung hay màu nền) sẽ  khắc phục được việc ghi bài của học sinh; Nội dung bài giảng chứa nhiều liên  kết nhất là liên kết đến hệ  thống câu hỏi để  khắc phục những tình huống sư  phạm phát sinh (như nhắc lại kiến thức, dàn bài, hết giờ, … các liên kết nầy có  thể đặt trong slide chủ), cần khai thác thế mạnh của CNTT trong kiểm tra đánh   giá   và   kiểm   chứng   kếtquả.   ­ Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình  dạy học và sự  phát triển của học sinh, công nghệ  mô phỏng nếu không phản  ánh đúng nội dung, giá trị  nghệ  thuật và thực tế  thì không nên sử  dụng, chuẩn  kiến thức  ở mức độ  vận dụng cần kết hợp bảng và sử  dụng các phương pháp  dạy học khác mới có hiệu quả.  ­ Giáo viên cần học, tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử, thường  xuyên truy cập vào các trang web và thành viên của diễn  đàn:bachkim.vndayhocintel.org, giaovien.net, moet.edu.vn, … mỗi trường cần có  câu lạc bộ “Giáo án điện tử” để trao đổi và rút kinh nghiệm, tiếp thu những  công nghệ mới trao đổi những các làm hay. ­ Các nhà trường cần xây dựng và tiết kiệm ngân sách để xây dựng  nguồn quỹ  dành cho việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp phòng máy,đường truyền, máy chiếu,  phụ cấp cho cán bộ phụ trách.  ­ Có cán bộ thiết bị chuyên trách phụ trách việc sử dụng các thiết bị công nghệ.  Trên đây là một số  giải pháp chỉ  đạo giáo viên  ứng dụng công nghệ  thông tin   trong công tác giảng dạy để  góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp  dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường, thúc đẩy  nhà trường ngày càng phát triển đi lên, phù hợp với xu thế  phát triển của thời  đại­ thời đại của khoa học và công nghệ. Với những giải pháp đó, trường tiểu  19
  20. học Nga Lĩnh bước đầu đã hoàn thành tốt kế hoạch ứng dụng công nghệ  thông   tin trong nhà trường. Tuy nhiên cũng mới chỉ thành công ở bước đầu, nhà trường   vẫn còn tiếp tục phải đẩy mạnh hơn nữa việc  ứng dụng công nghệ  thông tin   trong công tác giáo dục bằng những giải pháp hữu hiệu hơn. Rất mong được sự  đóng góp ý kiến của đồng nghiệp./.                                                                      Nga Lĩnh ngày 25 tháng 4 năm 2011   NGƯỜI VIẾT Ngô Thị Hương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2