intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp bảo toàn mol electron và phương pháp bảo toàn khối lương để giải các bài tập của axit nitric và muối nitrat

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

87
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp bảo toàn electron sẽ làm hệ số nhỏ và đễ dàng hơn khi có những nguyên tố chưa biết hóa trị, giúp các bạn viết phương trình nhanh hơn. Đây cũng là mục tiêu chính của sáng kiến kinh nghiệm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng phương pháp bảo toàn mol electron và phương pháp bảo toàn khối lương để giải các bài tập của axit nitric và muối nitrat

  1. 1 PHỤ LỤC I­ PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………………….trang 2 II­ PHẦN NỘI DUNG…………………………………………….….trang 3 1­ Cơ Sở Lí Luận………………………………………………trang 3 2­ Áp Dụng Thực Tiễn…………………………………………trang4 3­ Các giải pháp………………………………………….…….trang 10 4­Kết luận.....................................................................................trang 10 III­ KẾT LUẬN....................................................................................trang 11 IV TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………….trang12
  2. 2 VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN MOL ELECTRON VÀ  PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG ĐỂ GIẢI CÁC BÀI TẬP  CỦA AXIT NITRIC VÀ MUỐI NITRAT I­ PHẦN MỞ ĐẦU Đổi mới phương pháp đánh giá trong kiểm tra giúp phân loại học sinh  và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đổi mới phương pháp đánh giá, đề  kiểm tra có phần trắc nghiệm đòi hỏi học sinh phải làm nhanh đồng thời kiến  thức phải vững. Đặc biệt là môn Hóa học, học sinh phải viết và cân bằng tốt   các phương trình hóa học, nhất là các phương trình oxi hóa khử. Khi cân bằng   một phản ứng oxi hóa khử, học sinh phải thực hiện qua nhiều bước như xác  định số oxi hóa của các chất, viết hai quá trình cho ­  nhận, tìm hệ số cho từng   quá trình. Với những phương trình tạo ra nhiều chất và chưa biết hóa trị của   các chất gây cho học sinh nhiều khó khăn và mất nhiều thời. Đối với bài tập trắc, thời gian rất ngắn đồng thời có thể không đầy đủ  dữ kiện như bài  tập tự luận. Đó cũng là một điểm khó khăn cho học sinh khi  giải bài tập trắc nghiệm. Qua qua trình giảng dạy, ôn luyện học sinh giỏi và   luyện thi đại học , tôi nhận thấy bài “ AXIT NITRIC VÀ MUỐI NITRAT”  được phân phối trong chương trình của học kì I, lớp 11 nhưng có liên quan rất   nhiều đến chương trình của lớp 12 và thi đại học. Các dạng bài tập của bài  “AXIT NITRIC VÀ MUỐI NITRAT” là những loại bài tập khó, các phản ứng  tập trung vào dạng oxi hóa khử. Mặt khác, có nhiều phương trình hệ  số  rất  lớn gây thiếu sót cho các em khi cân bằng.  Phương pháp bảo toàn electron sẽ làm hệ số nhỏ và đễ dàng hơn khi có   những nguyên tố chưa biết hóa trị, giúp các em viết phương trình nhanh hơn.  Đó   cũng   là   lí   do   tôi   chọn   đề   tài   sáng   kiến   kinh   nghiệm   “VẬN   DỤNG  
  3. 3 PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN MOL ELECTRON VÀ PHƯƠNG PHÁP BẢO  TOÀN KHỐI LƯƠNG  ĐỂ  GIẢI CÁC BÀI  TẬP CỦA AXIT NITRIC VÀ  MUỐI NITRAT” cho mình.  II­ PHẦN NỘI DUNG 1­ Cơ Sở Lí Luận: Phương pháp bảo toàn mol electron là các để giải một bài toán oxi hóa   khử  dựa trên nguyên tắc : số  mol electron cho bằng số  mol electron nhận.   Trong cách giải này, người ta sử  dụng các bán phản  ứng cho nhận electron.  Đối với bài tập của axit nitric và muối nitrat ta có các bán phản ứng như sau: a­ Kim loại (M) tác dụng với axit nitric(HNO3) M                    →      Mn+            +       ne       ­ Sản phẩm khử là NO2      2 HNO3         +    1e    →        NO2      +   NO3­     +   H2O      ­  Sản phẩm khử là NO     4 HNO3         +    3e    →        NO     +  3 NO3­     +   2H2O     ­ Sản phẩm khử là N2O     10 HNO3         +    8e    →        N2O     +  8 NO3­     +  5 H2O    ­ Sản phẩm khử là N2           12 HNO3         +    10e    →        N2     +  10 NO3­     +   6H2O     ­ Sản phẩm khử là NH4NO3        10 HNO3         +    8e    →        NH4NO3     +  8 NO3­     +  3 H2O ( Hệ số NO3­ bằng với hệ số electron nhận) b­ Kim loại (M)   tác dung với muối nitrat (NO 3­) trong môi trường axit  (H+) ( Sản phẩm khử thường là NO)   M                    →      Mn+            +       ne
  4. 4        4 H+    +  NO3­      +    3e    →        NO      +   2H2O Phương pháp bảo toàn khối lượng là cách để tính toán lượng chất dựa  trên nguyên tắc: tổng khối lượng ban  đầu bằng tổng khối lượng lúc sau.   Nguyên tắc này thể hiện như sau:  A            +          B              →  C     +      D    Thì  mA         +           mB              =              mC              +           mD Hoặc             X            +           dung dịch Y         →         dung dịch Z       +       T     ( với T là chất rắn hoặc chất khí ) Thì   mX                +              m ddY             =         mdd Z          +         mT Riêng trong bài tập : Axit nitric và muối nitrat, phương pháp bảo toàn  khối lượng được áp dung để tính khối lượng muối nitrat.  (Khối   lượng   muối   nitrat   bằng   khối   lượng   kim   loại   phản   ứng   cộng   kh ối   lượng gốc nitrat ) Dựa trên cơ  sở  lí luận đó, chúng ta vận dụng vào bài tập cụ  thể  theo  từng trường hợp của đề bài để chọn những phương trình phù hợp. 2­ Áp Dụng Thực Tiễn a. Bài tập mẫu Bài tập 1: Oxi hóa hoàn toàn 0,728 gam bột Fe ta thu được 1,016 gam  hỗn hợp hai oxit sắt (hỗn hợp A). Hòa tan hỗn hợp A bằng dung dịch axit   nitric loãng dư. Tính thể tích khí NO duy nhất bay ra (ở đktc). A. 2,24 ml. B. 22,4 ml.  C. 33,6 ml. D.   44,8  ml. Giải Fe            →         Fe3+       +     3e            0,013mol                               0,013 x 3 mol O2                       +4e           →   2 O2­          0,009mol            0,009x 4 mol  4 HNO3         +    3e    →        NO     +  3 NO3­     +   2H2O
  5. 5                                         3 x amol                    a mol nFe   =   0,728/56 = 0,013mol   ,      nO =       1, 0160 , 728 =0.009 mol 2 32 Theo phương pháp bảo toàn mol electron, ta có  0,013x3        =0,009 x 4 +    3x a   suy ra a = 0,001 mol V NO   =  0,001 x 22.4 = 0,0224 lit  = 22,4 ml Bài tập này giải theo cách viết phương trình hóa học là rất khó vì khi   sắt kết hợp với oxi cho ra nhiều chất. Bài tập 2: Hỗn hợp A gồm 2 kim loại R1, R2 có hoá trị x, y không đổi  (R1, R2 không tác dụng với nước và đứng trước Cu trong dãy hoạt động hóa   học của kim loại). Cho hỗn hợp A phản  ứng hoàn toàn với dung dịch HNO 3  dư thu được 1,12 lít khí NO duy nhất ở đktc.  Giải Cho lượng hỗn hợp A trên phản ứng hoàn toàn với dung dịch HNO3 nếu  sản phẩm khử là N2, thì thu được bao nhiêu lít N2. Các thể tích khí đo ở đktc. A. 0,224 lít. B. 0,336 lít. C. 0,448 lít. D.   0,672  lít. Giải R1                →       R1x+         +      xe R2                →       R2y+         +      ye        4 HNO3         +    3e            →             NO     +  3 NO3­     +   2H2O                                 3 x 0,05 mol                   0,05 mol                                         R1                →       R1x+         +      xe R2                →       R2y+         +      ye 12 HNO3         +    10e           →        N2     +  10 NO3­     +   6H2O                                       3x 0,05 mol           3x0,05/10 Do hai  kim loại có  sự  cho electron  ở  hai phần bằng nhau, dựa vào  phương pháp bảo toàn mol electron suy ra hai số mol electron nhận ở hai phần  như nhau.
  6. 6 nNO   =  1,12/ 22,4  = 0,05 mol  suy ra                  =3x 0,05/10  = 0,015 mol nN 2                     =    0,015 x22,4 = 0,336 lit VN2 Bài này giải theo cách viết phương trinh hóa học sẽ  gặp nhiều khó  khăn: viết bốn phương trình với ẩn x,y. Bài Tập 3:  Cho 1,35 gam hỗn hợp gồm Cu, Mg, Al tác dụng hết với  dung dịch HNO3  thu được hỗn hợp khí gồm 0,01 mol NO và 0,04 mol NO2.  Tính khối lượng muối tạo ra trong dung dịch. A. 10,08 gam. B. 6,59 gam. C. 5,69 gam. D. 5,96 gam. Giải 2+ 2+ 3+ Cu   Cu  + 2e           Mg    Mg  + 2e           Al  Al  + 3e  4 HNO3         +    3e    →        NO     +      3 NO3­     +   2H2O                                              0,01mol  →  0,03mol                    2 HNO3         +    1e    →        NO2      +   NO3­     +   H2O                                                                      0,04 mol          0,04 mol       Số mol NO3   = 0,03 + 0,04 = 0,07 mol Áp dụng phương pháp bảo toàn khối lượng: Khối lượng muối nitrat là  1,35 + 62 0,07 = 5,69 gam. Dạng bài này nếu viết phương trình hóa học thì không đủ  dữ  kiện để  chúng ta lập hệ  phương trình và đồng thời phải viết tới 6 phương trình hóa  học.  Bài tập 4:  Cho 3 kim loại Al, Fe, Cu vào 2 lít dung dịch HNO3  phản  ứng vừa đủ  thu được 1,792 lít khí X (đktc) gồm N2 và NO2 có tỉ  khối hơi so  với He bằng 9,25. Nồng độ mol/lít HNO3 trong dung dịch đầu là A. 0,28M. B. 1,4M. C. 1,7M. D. 1,2M.
  7. 7 Giải Gọi số mol N2 là a mol, số mol NO2 là b mol Ta có: MX   9,25 x 4 = 37gam /mol, n  hỗn hợp =1,792/ 22,4 =0,08 mol mX  = 37 x 0,08 =  2,96 gam a    +     b     =   0,08 28 a      +        46 b      = 2,96 Suy ra a = b = 0,04 mol 2 HNO3         +    1e    →        NO2      +   NO3­     +   H2O              0,08 mol                 ←                 0,04 mol 12 HNO3         +    10e    →        N2     +  10 NO3­     +   6H2O              0,48 mol                ←                     0,04 mol Do đó: số mol HNO3 là 0,48 + 0,08  = 0,56 mol 0,56 [ HNO3 ] = = 0,28M. 2 Đây là dạng bài có nhiều chất tác dụng nên có nhiều phương trình phản   ứng, nếu chúng ta giải theo cách viết phương trình thì mất nhiều thời gian và  không đủ dữ kiện.  Bài tập 5:  Đem nung 10,1 gam KNO3 trong một thời gian rồi dừng lại,   để  nguội đem cân thì thu được 8,9 gam chất rắn. Tính hiệu xuất của phản   ứng nhiệt phân.  A. 25%  B. 50% C. 75% D. 85% Giải Cách  1:   2 KNO3       →    2KNO2        +       O2                     amol                   a mol  Khối lượng chất rắn bằng khối lượng KNO2  cộng với khối lượng của KNO3  dư.                             10,1 – a x 101 + a x 85 = 8,9       Suy ra a = 0,075 mol 
  8. 8 H%  =  0,075 x 101x 100% / 10,1  = 75% Cách giải này học sinh dễ  nhầm chất rắn là khối lượng KNO 2 dẫn đến sai  kết quả và biểu thức tìm a cũng làm cho học sinh sai sót.  Cách 2:            2 KNO3       →    2KNO2        +       O2                            0,075 mol            ←                     0,0375 mol   Theo phương pháp bảo toàn khối lượng :  m m KNO m KNO2 O2                           =                ­                     =   10,1 – 8,9 =1,2 gam  3                        =  1,2 / 32 = 0,0375 mol      n O2 H%  =  0,075 x 101x 100% / 10,1  = 75% Bài tập 6: Hòa tan hoàn toàn  m gam đồng  trong 200ml dung dịch  hỗn hợp gồm NaNO3 0,5M và HCl 1 M, thu được khí NO ( sản phẩm khử duy  nhất). Giá tri của m là A. 0,32 B. 0,48 C. 0,56 D. 0,64 Giải  Cu                 →        Cu2+             +       2e 0,0075 mol                                            0,015mol   4 H+           +           NO3­       +    3e    →        NO      +   2H2O    0,02 mol              0,01 mol         0,02 x 3 / 4 Trong dung dịch, các chất điều tồn  tại dưới dạng ion: Số mol H+  là  0,2 x 0,1 = 0,02 mol Số mol NO3­ là 0,1x 0,5  = 0,1 mol Dựa vào hệ số của phương trình thì số mol NO3­ dư nên số mol electron được  tính theo số mol H+.      Vậy mCu  = 0,0075 x 64 = 0,48 gam 
  9. 9 Dạng bài này mà sử dụng phương trình phân tử sẽ mất thời gian và dễ  thiếu sót vì sản phẩm có nhiều chất.  b­ Bài tập làm thêm 1/   Đem nung một lượng Cu(NO3)2 sau một thời gian thì dừng lại, để  nguội,  đem cân thấy khối lượng giảm 54 gam. Vậy khối lượng Cu(NO 3)2 đã bị nhiệt  phân là A. 50 gam B. 49 gam C. 94 gam D. 98 gam 2/  Hoà tan hoàn toàn m gam Al vào dung dịch HNO 3 rất loãng thì thu được hỗn  hợp   gồm   0,015   mol   khí   N2O   và   0,01mol   khí   NO   (phản   ứng   không   tạo  NH4NO3). Giá trị của m là A. 13,5 gam.    B. 1,35 gam. C.  0,81 gam. D. 8,1 gam. 3/ Cho 13g  kim loại R hóa trị  II tác dụng HNO3   thu được 1.12 lít N2O. Xác  định R ? A. Zn B. Ca C. Fe D . Mg 4/ Cho 1,86 g hợp kim Mg và Al vào dd HNO3 loãng, dư thấy có 560 ml ( đktc)  khí N2O duy nhất bay ra. Khối lượng của Mg trong 1,86 g hợp kim là         A. 2,4g B. 0,24g  C. 0,36g   D. 0,08g 5/ Cho 12,8g Cu tan hoàn toàn trong dd HNO 3 thấy thoát ra hỗn hợp 2 khí NO  và NO2 có tỉ khối đối với H2 bằng 19. Thể tích hỗn hợp đó ở đktc là       A. 1,12lít B. 2,24lít C. 4,48 lít   D. 0,448 lít 6/ Khi hoà tan 30g hỗn hợp đồng và đồng (II) oxit trong dd HNO 3 1 M lấy dư,  thấy thoát ra 6,72 lít khí NO (  ở đktc). Hàm lượng % của đồng (II) oxit trong  hỗn hợp ban đầu là A. 4,0% B. 2,4%  C. 3,2%   D. 4,8g 7/ Hòa tan 6,25 gam hỗn hợp Zn và Al vào 275 ml dung dịch HNO 3 thu được dung  dịch A, chất rắn B gồm các kim loại chưa tan hết cân nặng 2,516 gam và 1,12   lít hỗn hợp khí D (ở đktc) gồm NO và NO2. Tỉ khối của hỗn hợp D so với H2 là 
  10. 10 16,75. Tính nồng độ  mol/l của HNO3 và tính khối lượng muối khan thu được   khi cô cạn dung dịch sau phản ứng. A. 0,65M và 11,794 gam. B. 0,65M và 12,35 gam. C. 0,75M và 11,794 gam.      D. 0,55M và 12.35 gam 8/ Đốt cháy 5,6 gam bột Fe trong bình đựng O2 thu được 7,36 gam hỗn hợp A  gồm Fe2O3, Fe3O4 và Fe. Hòa tan hoàn toàn lượng hỗn hợp A bằng dung dịch  HNO3 thu được V lít hỗn hợp khí B gồm NO và NO2. Tỉ khối của B so với H2  bằng 19. Thể tích V ở đktc là A. 672 ml. B. 336 ml. C. 448 ml. D. 896 ml. 9/ Hòa tan hoàn toàn m gam hỗn hợp gồm ba kim loại bằng dung dịch HNO 3 thu  được 1,12 lít hỗn hợp khí D (đktc) gồm NO2 và NO. Tỉ khối hơi của D so với   hiđro bằng 18,2. Tính thể tích tối thiểu dung dịch HNO3 37,8% (d = 1,242g/ml)  cần dùng. A. 20,18 ml.   B. 11,12 ml.  C. 21,47 ml.   D. 36,7 ml. 10/ Cho 1,35 gam hỗn hợp Cu, Mg, Al tác dụng với HNO3 dư được 896 ml hỗn hợp  gồm NO và NO2 có  M = 42 . Tính tổng khối lượng muối nitrat sinh ra (khí ở đktc).         A. 9,41 gam.      B. 10,08 gam.   C. 5,07 gam. D. 8,15 gam. Phương   pháp   bảo   toàn   mol   electron   và   phương   pháp   bảo   toàn   khối  lượng sẽ giúp các em  rút ngắn thời gian trong quá trình giải bài tập. Học sinh  viết ít phương trình với hệ số cân bằng nhỏ hạn chế tối đa sai sót.   Tuy nhiên, bài tập của Axit nitric và muối nitrat thuộc dạng khó. Đa số  học sinh không có thiện cảm với môn hóa dẫn đến việc hợp tác giữa thầy –   trò còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy và học. Về  mặt khách quan, học sinh không có thiện cảm với môn Hóa học là  do môn Hóa học là một môn học có lượng kiến thức lớn và rộng, phương  trình phản  ứng có nhiều dạng khác nhau làm cho học sinh lúng túng, từ  đó  sinh ra tâm lí chán ghét và bỏ lơ dẫn đến học sinh bị mất kiến thức. Lâu dần 
  11. 11 hình thành nên tâm lí chây lười, thiếu sự năng động và ham thích đối với môn  Hóa học dẫn đến thiếu sự hợp tác trong quá trình dạy và học giữa thầy và trò. Về mặt chủ quan, người thầy luôn tìm mọi cách để rèn luyện học sinh  yếu kém và mở  rộng nâng cao cho học sinh khá giỏi, mà trong một lớp học,   thông thường có sự  phân nhóm giữa học sinh yếu kém và học sinh khá giỏi,   thời lượng bài dạy ít, lưu lượng bài dạy nhiều khiến cho giáo viên phân vân  trong việc lựa chọn giữa việc rèn luyện học sinh yếu kém và nâng cao mở  rộng cho học sinh khá giỏi vì sự lựa chọn nào cũng làm cho một số  học sinh   nhàm chán và thiếu sự hợp tác.  3­ Các giải pháp Để đạt kết quả trong quá trình giảng dạy nói chung và vận dụng những  phương pháp để giải các bài tập đặc biệt là bài tập môn hóa học, chúng ta có   thể thực hiện một số giải pháp sau:  ­ Chia nhóm thảo luận ( có học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém, để  học sinh khá giỏi hỗ trợ học sinh yếu kém). ( giáo viên bộ môn) ­ Sắp lớp theo môn tự chọn nâng cao của học sinh. (nhà trường) ­ Tăng tiết cho các môn tự chọn nâng cao của học sinh và môn hóa. (nhà  trường) ­ Thực hiện giảm tải chương trình môn Hóa học. (bộ  giáo dục và đào  tạo) 4­Kết luận Với những giải pháp đó, tôi đã vận dụng phương pháp bảo toàn mol  electron và phương pháp bảo toàn khối lượng để  giải các bài tập của axit   nitric và muối nitrat vào hai lớp 11: lớp 11ª 1 ( lớp theo môn tự  chọn nâng cao  và có tăng tiết) và lớp 11ª7 đã đạt kết quả như sau: Mức Độ Chưa Hiểu Hiểu và Vận Dụng Vận   Dụng   Thành  Thạo Số lượng  % Số  % Số lượng %
  12. 12 lượng Lớp 11ª1 0 0% 6 20% 24 80% Lớp 11ª7 13 40,6 % 6 18,8% 13 40,6% Đối với lớp 11ª1, các em được sắp theo lớp tự chọn nâng cao và có tăng  tiết nên các em vận dụng tốt phương pháp này, còn lớp 11ª7 đa số các em mất  kiến thức về môn Hóa học mà thời gian vận dụng ít. Tuy nhiên với tỉ lệ như  trên là điều rất khả quan. III­ KẾT LUẬN  “ Vận dụng phương pháp bảo toàn mol electron và phương pháp  bảo toàn khối lượng để giải các bài tập của axit nitric và muối nitrat” là một   trong những phương pháp giúp giáo viên nâng cao cho học sinh khá giỏi đồng  thời cũng sẽ  rèn luyện phần nào cho học sinh yếu kém. Bởi vì, khi học sinh  vận dụng phương pháp trên để  giải các bài về  axit nitric và muối nitat hoặc  những bài tập khác thì việc viết phương trình hóa học dễ dàng hơn.  Đây cũng là tầm quan trọng của hai phương pháp này, khi chúng ta  hướng dẫn học sinh vận dụng tốt hai phương pháp này sẽ  giúp cho các em  giải được bài tập hóa học  lôi cuốn được các em yêu thích môn Hóa học và   các em sẽ không còn nhàm chán mà thấy hứng thú khi học môn Hóa học. Phương   pháp   bảo   toàn   mol   electron   và   phương   pháp   bảo   toàn   khối  lượng   sẽ   được   áp   dụng   có   hiệu   quả   hơn   khi   được   kết   hơp   với   một   số  phương pháp khác như  phương pháp bảo toàn mol nguyên tố, phương pháp  tính lượng chất trung bình... Tôi chọn đề  tài sáng kiến kinh nghiêm “Vận dụng phương pháp  bảo toàn mol electron và phương pháp bảo toàn khối lượng để  giải các bài  tập của axit nitric và muối nitrat” với mong muốn chia sẽ một ít kinh nghiệm  với đồng nghiệp đồng thời cũng mong sự  đóng góp ý kiến chân thành của  đồng nghiệp để  tôi hoàn thiện hơn trong việc giảng dạy và nâng cao chất   lượng học sinh.            Thạnh Trị, tháng 05 năm 2014
  13. 13                                                                             Người thực hiện                                                                                Phương Hoài Tâm IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 1­ HÓA HỌC 11­ Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam 2­ HÓA HỌC VÀ ỨNG DỤNG – Tạp Chí Của Hội Hóa Học Việt nam 3­ BÀI TẬP HÓA HỌC 11 ­ Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam 4­ VIOLET
  14. 14 NHÂN XET CUA TÔ CHUYÊN MÔN ̣ ́ ̉ ̉ ­­­ …………………………………………………………………………........... ………. ………………………………………………………………………........... ………………….…………………………………………………………........... ……………………….……………………………………………………........... ……………………………………………………………………………........... ̣ ̣                                                            Thanh Tri, ngay    thang   năm 2014 ̀ ́ ̉                   TÔ TR ƯỞNG                                                   …………………………. NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG XET DUYÊT SANG KIÊN CAI TIÊN KY ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̃  THUÂT TR ̣ ƯƠNG THPT TRÂN VĂN BAY ̀ ̀ ̉ ­­­ …………………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………………......... ..
  15. 15 ……………………………………………………………………………........... …………………….………………………………………………………........... …………………………….………………………………………………........... ̣ ̣                                                            Thanh Tri, ngay    thang   năm 2014 ̀ ́                                                         CHU TICH HÔI ĐÔNG ̉ ̣ ̣ ̀                                                                                    HIÊU TR ̣ ƯỞNG                                                         NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG XET DUYÊT SANG KIÊN CAI TIÊN KY ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̃  THUÂT NGANH GIAO DUC TINH ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ­­­ …………………………………………………………………………........... ……………………..………………………………………………………........... ……………………………………………………………………………........... ……………………………………………………………………………........... ………………………….…………………………………………………........... ………………………………. ………………………………………………........... …………………………………………………………………………........... ……………………….……………………………………………………........... ………………………..……………………………………………………........... ………………………….…………………………………………………........... ……………………….
  16. 16 ………………………………………………………........... …………………………………………………………………………........... ……………………….……………………………………………………........... ……………………………………………………………………………........... ……………………………………………………………………………...........
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0