Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề
lượt xem 28
download
Trong những năm gần đây, nhận thức về việc học nghề của nhiều học sinh, phụ huynh và xã hội đã có những chuyển biến rất tích cực. Điều này tạo điều kiện để các trường dạy nghề tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện cần thiết để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học nghề, tạo uy tín trong xã hội, thu hút học sinh học nghề. Bên cạnh đó, việc không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề
- Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề PHẦN MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, nhận thức về việc học nghề của nhiều học sinh, phụ huynh và xã hội đã có những chuyển biến rất tích cực. Điều này tạo điều kiện để các trường dạy nghề tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện cần thiết để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học nghề, tạo uy tín trong xã hội, thu hút học sinh học nghề. Bên cạnh đó, việc không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Củng cố và hoàn thiện phương pháp “Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề” không nằm ngoài mục đích đó. Nội dung của đề tài xoay quanh một trong các nội dung của phương pháp giảng dạy thực hành, áp dụng cho các hệ dạy nghề. Lưu đồ sửa chữa mạch điện tử là ngôn ngữ viết kết hợp với các hình khối, thể hiện các bước của một công việc để xử lý sự cố trong một thiết bị hay trong một mạch điện nào đó. Lưu đồ vừa thể hiện được tính tổng quát cần có lại vừa rất cụ thể, là con đường thuận lợi nhất nhất để tìm ra chỗ hỏng của mạch điện. Tổng quát vì lưu đồ thể hiện rất rõ mối quan hệ giữa các thành phần trong mạch điện với nhau. Cụ thể, vì trên lưu đồ thể hiện rất chi tiết từng bước công việc phải tiến hành. Trong quá trình xây dựng lưu đồ, đôi lúc và ai đó có thể sẽ nảy sinh một ý tưởng nào đó về cải tiến lại mạch điện, khắc phục một số hư hỏng chủ quan do người thiết kế ban đầu để lại (nghĩa là mạch đã trục trặc ngay từ khi mới xuất xưởng). Cũng có thể là ý tưởng về việc thay đổi một vài chi tiết nào đó giúp mạch điện hoàn thiện hơn, … bởi chỉ có thông qua quá trình thực hành, xử lý sự cố hư hỏng thực tế mới có thể kiểm chứng đầy đủ các tính toán trên lý thuyết. 1
- Như ở trên đã nói, lưu đồ sửa chữa chỉ là một trong các phương pháp giảng dạy trong thực hành không phải dùng để thay thế cho các phương pháp dạy học khác, mục đích là giúp học sinh tiếp cận nhanh hơn trong xử lý sự cố mạch điện. Nội dung của đề tài không chỉ áp dụng trong riêng ngành Điện tử, mà có thể áp dụng cho nhiều ngành kỹ thuật khác như ngành Điện hay Công nghệ thông tin, … Hiện phương pháp này đang được người viết áp dụng thường xuyên trên các giờ lên lớp hướng dẫn thực hành. Mục đích của đề tài nhằm trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp, với mong muốn từng bước củng cố và hoàn thiện phương pháp xây dựng lưu đồ sửa chữa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nghề. 2
- PHẦN NỘI DUNG Mục đích của dạy nghề là trang bị cho học sinh những điều kiện cần và đủ (đầu vào) để học sinh giải quyết được những vấn đề kỹ thuật cụ thể thực tế của nghề mình đã học (đầu ra). Ngoài ra, thông qua quá trình dạy học rèn luyện cho các em khả năng tư duy, suy luận để trên cơ sở nền tảng kiến thức được trang bị họ có khả năng học lên cao, tự đọc tài liệu chuyên ngành, áp dụng xử lý được các vấn đề kỹ thuật trong thực tế. Xây dựng lưu đồ sửa chữa đúng phản ánh quá trình nhận thức, tư duy đúng về một thiết bị hay một mạch điện cụ thể. Quá trình sửa chữa mạch củng cố, rèn luyện kỹ năng thực hành. Thông qua kết quả thực hành củng cố, nâng cao kiến thức lý thuyết, phát triển tư duy nhận thức. Nếu quá trình này được làm thường xuyên, liên tục sẽ từng bước nâng cao kiến thức toàn diện về chuyên môn, từng bước nâng dần hiệu quả việc dạy và học nghề. Tuy nhiên, để xây dựng được các lưu đồ sửa chữa, người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn giỏi, yêu nghề. Trong khuôn khổ của đề tài, người viết không có tham vọng nâng vấn đề lên thành lý luận mà chỉ thông qua các ví dụ cụ thể nhằm trao đổi kinh nghiệm, khơi dậy thói quen trong chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy và học tập bộ môn. Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch là vấn đề không mới nhưng chưa được quan tâm đúng mức, thường xuyên của các giáo viên, học sinh trong các trường, các cơ sở dạy nghề. Lưu đồ sửa chữa xuất hiện rải rác ở một số sách kỹ thuật, tạp chí chuyên môn nhưng không đầy đủ và còn sơ sài. Thực tế nhiều giáo viên dạy nghề còn chưa sử dụng đến phương pháp này. 3
- Lưu đồ sửa chữa có thể mang tính hệ thống của cả một thiết bị, hoặc đơn giản là một chương hay một bài nào đó. Trong thực tế nhiều năm áp dụng phương pháp này cho thấy là rất hiệu quả đối với học sinh, học viên tham gia học nghề. Tùy từng nội dung, lưu đồ sửa chữa có thể ngắn nhưng không được thiếu hoặc có thể dài nhưng không được dư thừa. Yêu cầu để xây dựng được lưu đồ đúng, trước hết người làm phải am hiểu cấu trúc, nhiệm vụ và nguyên lý làm việc của thiết bị hay mạch điện. Điều này là để tránh tình trạng đi lạc hướng trong thực tế thực hành, phần hư hỏng thì không được kiểm tra nhưng phần mạch còn tốt lại bị xới tung lên, nhiều khi còn vô tình gài pan mới cho mạch. Sau đây là các bước xây dựng: Bắt đầu => Bước 1 => Bước 2 => Bước 3 => … Bước thứ n => Kết thúc. Ở mỗi bước, phải chỉ rõ công việc phải làm: nếu tốt thì bước tiếp theo là gì. Ngược lại, nếu hư thì phải kiểm tra cái gì … cho tới khi kết thúc. Để ý là lưu đồ càng cụ thể, càng chi tiết càng tốt nhưng không được rườm rà, vụn vặt. Hình vẽ sau minh họa quá trình xây dựng luu đồ sửa chữa: Bắt đầu hư Kiểm tra mạch, thay thế Bước 1 linh kiện hỏng tốt hư Bước 2 Kiểm tra … tốt hư Bước 3 Kiểm tra … ………… Kết thúc 4
- Phần minh họa cụ thể, xin được lấy một vài ví dụ trong chương trình dạy nghề Điện tử dân dụng hệ Trung cấp nghề. 1. Xây dựng lưu đồ sửa chữa hư hỏng trong Amplifier: Sau khi học xong phần lý thuyết về Amplifier, các em được trang bị các kiến thức tống quát về sơ đồ khối, chức năng, nhiệm vụ của từng khối. Đặc biệt việc phân tích và nắm rõ nguyên lý làm việc của từng mạch điện, cho phép các em tiếp cận nhanh trong quá trình xử lý các hư hỏng. Bên cạnh đó là các kiến thức về xử lý các số liệu đo đạc, sử dụng dụng cụ đo, vận hành máy, … Ví dụ, nếu mạch có khuếch đại công suất sử dụng nguồn đơn thì áp ra loa bình thường là bao nhiêu, ngược lại nếu dùng nguồn đôi đối xứng thì áp ra loa phải là bao nhiêu?, … Các kiến thức này thường phải được trang bị tốt ở các phần phân tích mạch điện. Ở phần thực hành ta có thể xây dựng lưu đồ tổng quát sửa chữa thiết bị này như sau: Bắt đầu hư Kiểm tra bộ nguồn Sửa chữa nguồn tốt hư Kiểm tra mạch KĐCS Sửa chữa KĐCS tốt mất Kiểm tra, sửa Kiểm tra, sửa chữa mạch Đo điện áp cung cấp chữa đường cấp tiền KĐ, BASS - TREBLE điện tốt tốt Kiểm tra điện mất áp ra loa Thay IC Kiểm tra, sửa chữa mạch KĐ micro hoặc không KĐCS tốt tốt bình thường Kiểm tra, sửa chữa mạch chỉ Kiểm tra mạch in, mối hàn, hư Thay linh thị âm lượng, hệ thống jack các linh kiện liên quan kiện mới cắm, công tắc chuyển đổi, … 5
- tốt Thay thử IC Kết thúc KĐCS 2. Xây dựng lưu đồ sửa chữa tổng quát tivi màu: Lưu đồ sửa chữa tổng quát như hình vẽ: Bắt đầu tốt hư Kiểm tra bộ nguồn Sửa chữa nguồn tốt hư Kiểm tra mạch vi xử lý Sửa chữa mạch tốt hư Kiểm tra mạch quét ngang Sửa chữa mạch tốt Kiểm tra mạch quét dọc hư Sửa chữa mạch tốt Kiểm tra các mạch bảo vệ hư Sửa chữa mạch tốt hư Kiểm tra đèn hình, mạch Sửa chữa mạch KĐCS sắc và KĐVideo tốt hư Kiểm tra mạch KĐ trung Sửa chữa mạch tần hình và TUNER tốt hư Kiểm tra mạch giao tiếp Sửa chữa mạch TV/AV tốt 6
- hư Kiểm tra mạch đồng bộ Sửa chữa mạch tốt hư Kiểm tra mạch âm thanh Sửa chữa mạch 3. Xây dựng lưu đồKết thúc bộ nguồn ổn áp tuyến tính: sửa chữa Với các mạch điện cụ thể, ví dụ bộ nguồn ổn áp tuyến tính trong các TV đen trắng hay các TV màu nội địa như hình vẽ sau: T D1...D4 R ~ B1 Q3 B2 AC AC IN OUT - + Unregu Regu + + C1 R1 ~ C2 Input R4 Output Filter Q2 R5 Q1 Filter R2 R4 R3 - Các linh kiện và các chức năng chính: T: Biến áp nguồn ( ở TV đen trắng AC in = 220V, AC out = 12V; ở TV màu AC in = 220V, AC out = 110V ). D1…D4: Các diode nắn. C1: Tụ lọc vào. C2: Tụ lọc ra. R - Q3: Chức năng ổn áp. 7
- R1 – R2 – R3: Chức năng lấy mẫu. R5 – Q1: Chức năng dò sai. R4 – Dz: Chức năng tham chiếu. Q2: Chức năng KĐ DC. B1: nguồn áp chưa ổn, B2: nguồn áp đã ổn. - Lưu đồ sửa chữa được xây dựng như sau: Bắt đầu Kiểm tra nguồn AC hư Kiểm tra biến áp nguồn: đứt, chạm tốt hư mất Kiểm tra nguồn DC Đo áp B1 Kiểm tra các diode thiếu nắn, tụ lọc tốt Kiểm tra mạch ổn áp: hư Kiểm tra transistor hư Thay mới Đo B2 ổn áp Q3 tốt tốt Kết thúc Kiểm tra mạch lấy hư mẫu R1 - R2 - R3 Thay mới tốt hư Kiểm tra mạch dò sai Thay mới Q1 – R5 tốt hư Kiểm tra mạch tham Thay mới chiếu R4 - Dz tốt hư Kiểm tra mạch KĐ Thay mới DC Q2 4. Xây dựng lưu đồ sửa chữa bộ nguồn ngắt mở sử dụng trong các tivi màu: 8
- Với các bộ nguồn ổn áp kiểu ngắt mở trong các TV màu, sơ đồ sau là dạng mạch thông dụng trong thực tế (mạch điện chỉ vẽ những chi tiết chính minh họa). Lưu ý là mát (GND) của nguồn và mát của máy cách ly, đây cũng là điều mà giáo viên cần lưu ý cho học sinh trong quá trình đo kiểm, tránh kết quả đo được bị sai lệch (hình vẽ trang bên). D1...D4 F T D1 B+ L1 ~ B1 +110Vdc o + AC - + Unregu C2 IN o C01 C02 + C1 220V ~ R1 Input D2 L2 Filter + R2 C3 SW D3 OSC + Protector C4 opto R3 ....... 4 1 ....... 5 2 - Các linh kiện và các chức năng chính trong mạch: Nguồn AC: Cầu chì F, các cuộn dây và tụ lọc nhiễu L01-L02-C01-C02 Nguồn DC: Cầu diode nắn D1…D4, tụ lọc nguồn C1. Mạch tạo xung: R1-R2, mạch dao động (OSC), SW, BA xung T. Mạch ổn áp: đường hồi tiếp từ nguồn ra +110Vdc => Opto => OSC Mạch bảo vệ: Protector. Nguồn áp thứ cấp: D1, D2, D3, C2, C3, C4,… - Lưu đồ sửa chữa: 4.1. Lưu đồ sửa chữa pan nổ cầu chì AC: 9
- Trước hết, ta xây dựng lưu đồ sửa chữa pan nổ cầu chì: Nổ cầu chì là pan thường gặp ớ các bộ nguồn ngắt mở của TV màu hay các Monitor máy tính. Đây là pan nguy hiểm, nếu không cẩn thận sẽ làm máy hư nặng thêm. Có thể xây dựng lưu đồ như sau: Bắt đầu Kiểm tra cách điện chạm nguồn AC Kiểm tra các tụ lọc nhiễu nguồn AC tốt Kiểm tra cách điện chạm Kiểm tra các tốt Kiểm tra transistor nguồn DC diode nắn, tụ lọc ngắt mở SW hư chạm Kết thúc Thay linh kiện mới Thay transistor 4.2. Lưu đồ sửa chữa bộ nguồn: Trường hợp cầu chì không nổ nhưng bộ nguồn không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định, ta xây dựng lưu đồ sửa chữa như dưới đây: Bắt đầu Kiểm tra cầu chì, các cuộn dây, tụ lọc Kiểm tra nguồn AC hư nhiễu. Kiểm tra mạch in, mối hàn tốt hư mất Kiểm tra nguồn DC Đo áp B1 Kiểm tra các diode thiếu nắn, tụ lọc, mạch in tốt Kiểm tra mạch tạo xung hư Kiểm tra transistor hư Thay mới OSC + sò SW + BA xung ngắt mở SW Q tốt tốt mất Kiểm tra mạch Kiểm tra mạch ổn áp: Đo áp cực C Q in, cuộn tạo xung hồi tiếp từ +110Vdc qua khoảng +300Vdc Opto về OSC 10
- tốt Kiểm tra linh tốt Đo áp phân cực cho mất kiện xung Kiểm tra mạch bảo vệ transistor SW Q quanh (Protector) tốt Kết thúc Kiểm tra mạch dao hư Kiểm tra, thay động OSC linh kiện hư 5. Xây dựng lưu đồ sửa chữa bộ nguồn Monitor vi tính: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện các bộ nguồn Monitor vi tính như hình vẽ dưới đây. - Các linh kiện và các chức năng chính trong mạch: Nguồn AC: F, L1, L2, C01, C02. Nguồn DC: Bộ nắn (Rect), tụ lọc C1. Mạch tạo xung: KA 3842 + SW + T ( cuộn 1-2) Mạch ổn áp: Cuộn hồi tiếp 3-4 , xung Flyback về. Mạch bảo vệ: R5, R6, L3, C7. 11
- RECT F T D1 B+ L1 ~ B1 +95V o + AC - + C2 IN o C01 C02 C1 + 1 220V R1 ~ D2 L2 Input Filter +6V + R2 SW 2 C3 3 D3 5 7 R3 +110V IC + C4 OSC 6 R4 4 4 R5 3 L3 R6 D4 R8 8 KA 3842 C7 +20V 2 + C5 + C10 C6 C8 C9 1 R7 Xung Flyback - Lưu đồ sửa chữa được trình bày như hình vẽ trang 12. Bắt đầu Kiểm tra cầu chì, các cuộn dây, tụ lọc Kiểm tra nguồn AC hư nhiễu. Kiểm tra mạch in, mối hàn tốt hư mất Kiểm tra nguồn DC Đo áp B1 Kiểm tra các diode = +300V nắn, tụ lọc, mạch in thiếu tốt Kiểm tra mạch tạo xung hư Kiểm tra MOSFET hư Thay mới KA 3842 + sò SW + BA ngắt mở SW Q tốt tốt mất Kiểm tra mạch Kiểm tra mạch ổn áp Đo áp cực D sò SW in, cuộn tạo xung khoảng +300Vdc 12
- tốt tốt Kiểm tra linh Kiểm tra mạch bảo vệ Đo áp phân cực cho mất kiện xung (Protector) transistor SW quanh tốt Kiểm tra mạch dao hư Kiểm tra, thay Kết thúc động OSC KA3842 linh kiện hư Khi cần thiết, ta có thể xây dựng lưu đồ con cho từng phần trong lưu đồ lớn trên. Ví dụ lưu đồ kiểm tra phần dao động (OSC) dùng IC KA3842: Bắt đầu Đo áp cung cấp cho IC mất hư (chân 7) khoảng +12V Kiểm tra R1, R2 Thay mới thiếu tốt tốt Kiểm tra, thay thử IC KA3842 Kiểm tra tín hiệu ngõ ra (chân 6) Kiểm tra mạch Thay linh mất bảo vệ hư kiện mới tốt tốt Kiểm tra linh kiện xung quanh IC Kết thúc tốt Thay IC 6. Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch quét ngang trong tivi màu: Khi hướng dẫn phương pháp sửa chữa mạch quét ngang trong TV màu hay Monitor vi tính, giáo viên giảng dạy cũng nên xây dựng các lưu đồ sửa chữa: các pan mất ánh sáng (thường gặp nhiều trong thực tế), các pan quét ngang đã chạy nhưng chưa an toàn, … hiệu quả của việc học sẽ thuận lợi và chất lượng hơn. Bởi lẽ giữa lý thuyết và thực hành luôn có một khoảng cách nhất định, việc xây dựng lưu đồ giúp các em tiếp cận nhanh hơn với thực tế xử lý các hư hỏng. Để dễ theo dõi ta quan sát cấu trúc của mạch quét ngang: - Các thành phần chính trong mạch: H.Syn: Xung đồng bộ ngang. H.OSC: Dao động ngang. 13
- H.DRIVER: Hướng dẫn ngang. H.OUT: Công suất ngang. H.YOKE: Dốc ngang. FLYBACK: Biến áp ngang. PROTECTOR: Mạch bảo vệ. H.Yoke o B+ = 110V + +Vcc +Vcc H.OUT Q2 T H.Vcc H.DRIVER IC Q1 H.Syn H.OSC FLYBACK Protect - Lưu đồ sửa chữa pan TV bị mất ánh sáng do mạch quét ngang: Bắt đầu mất Kiểm tra nguồn Kiểm tra mạch nguồn cung cấp +110V tốt chạm C-E Kiểm tra sò H.OUT Thay sò H.OUT tốt Kiểm tra mạch hư Đo áp cung cấp cho mất Kiểm tra trở lấy điện, sơ H.DRIVER cực C H.DRIVER cấp biến áp H.Driver tốt tốt Đo áp phân cực, kiểm tra transistor H.DRIVER 14
- Kiểm tra mạch hư Đo áp cung cấp mất Kiểm tra đường cấp H.OSC cho IC H.OSC điện cho IC H.OSC tốt tốt tốt Kiểm tra mạch Kiểm tra thạch anh Thay thử IC H.OSC bảo vệ chia tần, thay thử IC H.OSC tốt Kiểm tra, thay thử Kết thúc FLYBACK Có thể xây dựng lưu đồ sửa chữa cho toàn mạch, cũng có thể xây dựng cho từng phần ví dụ cho riêng mạch dao động ngang (H.OSC), … 7. Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch quét dọc trong tivi màu: Khi học mạch quét dọc trong TV màu, học sinh được học cấu trúc, nguyên lý hoạt động và được phân tích kỹ về sơ đồ mạch điện. Phần thực hành sửa chữa học sinh được trang bị thêm các kiến thức về đặc điểm sửa chữa dọc, các kiến thức về thị trường linh kiện, các hư hỏng thường gặp của mạch quét dọc và phương pháp sửa chữa. Hình vẽ sau mô tả cấu trúc cơ bản của mạch quét dọc: +Vcc +Vcc V.Syn V.OSC V.OUT V.YOKE -Vcc - Các thành phần chính trong mạch: V.Syn: Xung đồng bộ dọc 15
- V.OSC: Dao động dọc V.OUT: Khuếch đại công suất dọc V.YOKE: Dốc dọc (cuộn lái dọc). - Lưu đồ sửa chữa: Bắt đầu Kiểm tra mạch hư mất KĐCS dọc Đo áp cung cấp Kiểm tra đường (V.OUT) +Vcc và -Vcc cấp nguồn tốt Kiểm tra, thay tốt thế IC (chạm) Kiểm tra, sửa chữa mạch dao hư động dọc Đo áp ngõ ra mất hoặc Thay IC (V.OSC) (chân ra V.Yoke) không bình thường V.OUT tốt tốt Kiểm tra tín hiệu xung Kiểm tra mạch Kiểm tra, thay thử Thay thử IC đồng bộ dọc in, mối hàn từng linh kiện theo V.OUT V.Syn thứ tự ưu tiên Thay thử Kết thúc IC V.OSC 8. Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch vi xử lý trong TV màu: Để dễ theo dõi, ta quan sát sơ đồ khối của mạch vi xử lý ở hình vẽ sau: +Vcc Key In Volume Audio Processor Audio Mute IC Data Bright Y Processor Memory Contrast Memo Clock Color Tint C Processor BH Remote R/C In 16 BL Control BU MICRO PROCESSOR
- TUNER AFT DET Reset H.Syn V.Syn Dao động tạo chức OSC năng điều khiển hiển thị màn hình OSC OSC Dao động tạo xung chủ 8.1. Lưu đồ kiểm tra, sửa chữa các điều kiện vào cho vi xử lý: (Hình vẽ trang sau) Bắt đầu Kiểm tra nguồn cung mất Kiểm tra đường cấp cho IC VXL cấp điện tốt Kiểm tra dao động tạo mất Kiểm tra thạch tốt xung nhịp (clock) anh dao động Thay IC vi xử lý tốt hư Kiểm tra mạch Reset Thay thế linh kiện hỏng tốt Kiểm tra hệ thống phím lệnh hư Làm vệ sinh các phím, thay thế 17
- tốt Kiểm tra tín hiệu mất Kiểm tra nguồn mất điều khiển từ xa cấp cho mắt nhận Sửa chữa nguồn tốt tốt Kiểm tra mạch, thay thử mắt nhận Kiểm tra các hư đường giao tiếp Kiểm tra, sửa IC nhớ chữa mạch tốt Kiểm tra các xung vào VXL : H.Syn, mất Kiểm tra, V.Syn, AFT,… sửa chữa tốt Kiểm tra tín hiệu hư Sửa chữa, bảo vệ (Protector) thay thế tốt Thay thử IC VXL Kết thúc 8.2. Lưu đồ kiểm tra, sửa chữa các lệnh điều khiển ngõ ra vi xử lý: Bắt đầu Kiểm tra lệnh điều mất Kiểm tra đường lệnh điều khiển khiển mở nguồn mở nguồn ON/OFF, IC VXL tốt Làm vệ sinh hệ thống Thay Kiểm tra các đường điều khiển mất phím bấm, mạch điện. mất IC vi Bright, Contrast, Color, Volume, …. Kiểm tra điện áp các xử lý ngõ ra tương ứng. tốt Kiểm tra các lệnh điều khiển dò đài VT, mất Sửa chữa, khắc phục hư hỏng BU, BH, BL, … liên quan 18
- tốt mất Kiểm tra sửa Kiểm tra lệnh điều khiển hiển thị chữa tốt Kiểm tra mạch mất Kiểm tra nguồn cấp mất Sửa chữa nguồn cấp điều khiển TV/AV cho các IC SW tốt tốt Kiểm tra mạch, thay thử các IC SW Kiểm tra mạch điều khiển thay hư đổi hệ tiếng, hệ Kiểm tra, sửa chữa mạch, màu thay thử các thạch anh Kết thúc Trên đây là một số ví dụ cụ thể về cách xây dựng lưu đồ sửa chữa một số mạch điện tử thông dụng. PHẦN KẾT LUẬN Sau một thời gian dài áp dụng phương pháp xây dựng lưu đồ sửa chữa trong giảng dạy thực hành, bản thân tự nhận thấy phương pháp này thực sự rất hiệu quả. Giáo viên hướng dẫn thực hành trên lớp dễ dàng hơn trong việc truyền thụ nội dung kiến thức, có thêm thời gian liên hệ các hư hỏng thường gặp trong thực tế, trang bị thêm các kiến thức về thị trường: linh kiện thay thế tương đương, giá cả linh kiện, nơi cung cấp, tài liệu tham khảo,… Học sinh dễ nhớ, dễ tiếp thu bài, hiểu được các bước công việc phải tiến hành khi kiểm tra, sửa chữa một cách toàn diện chứ không phải nhờ sự may mắn. Quan trọng hơn nữa là tạo 19
- sự hứng thú, chủ động, khả năng làm việc theo nhóm và đặc biệt rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập trong học tập. Trong quá trình xây dựng lưu đồ, giáo viên nên khuyến khích các em học sinh cùng tham gia, tính hiệu quả sẽ được nâng cao hơn nhiều. Giao các bài tập liên quan về nhà, yêu cầu các em tự xây dựng các lưu đồ sửa chữa . Trên lớp, đại diện của từng nhóm sẽ đứng lên trình bày lưu đồ của nhóm mình tự xây dựng có sự tham gia góp ý của giáo viên hướng dẫn và của các nhóm khác. Thông qua quá trình này, các em vừa nắm vững kiến thức bài học vừa tích cực và chủ động hơn trong học tập. Cũng qua đó giúp các em tự tin hơn khi trình bày một vấn đề trước nhiều người, một trong những cái mà hiện nay người ta gọi là xây dựng “kỹ năng mềm”. Xây dựng các lưu đồ sửa chữa cho từng bài học không quá khó mà lại hiệu quả, tuy nhiên cần thường xuyên hoàn thiện từng lưu đồ để đạt được độ chính xác cao, các từ ngữ sử dụng phải chuẩn mực (không dùng từ địa phương, không sử dụng tiếng lóng,…). Khi cần thiết, dưới các lưu đồ cần có các ghi chú làm rõ thêm một nội dung nào đó. Các thuật ngữ tiếng nước ngoài không nên viết tắt, trừ những từ đã quá quen thuộc. Xây dựng lưu đồ sửa chữa là phương pháp giảng dạy thực hành mà giáo viên dạy nghề nên áp dụng, ai cũng có thể làm được và bởi tính thiết thực của nó. Tuy nhiên trong thực tế, qua quan sát thấy một số giáo viên hoặc là còn chưa áp dụng hoặc còn chưa thực sự quan tâm đúng mức tới phương pháp này. Qua phần trình bày này, người viết mong rằng phương pháp này sẽ được áp dụng thường xuyên và rộng rãi trong các trường, các cơ sở dạy nghề. Mặc dù có nhiều ưu điểm song lưu đồ cũng có những hạn chế. Trong khuôn khổ giới hạn của trang giấy, một số nội dung không thể thể hiện hết được. Mặt khác các hình khối trên lưu đồ nếu không được bố trí hợp lý có thể gây sự phân tán cho người đọc. Trên đây là một vài ý kiến trao đổi với các bạn đồng nghiệp gần, xa về phương pháp xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch. Mặc dù đã rất cố gắng song không thể tránh được các thiếu sót về câu chữ, các thuật ngữ tiếng Anh, … 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp"
9 p | 2914 | 393
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
36 p | 1324 | 321
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN"
4 p | 1163 | 173
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội
13 p | 535 | 98
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường
25 p | 819 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác
9 p | 309 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp
10 p | 414 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng biểu đồ địa lí trên Microsoft Excel 2010
30 p | 189 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm – xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện
5 p | 222 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 156 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm hỗ trợ đọc hiểu Vât lý phổ thông phần cơ học bằng tiếng Anh
7 p | 136 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông
12 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng bài tập theo định hướng năng lực để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 10
23 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở trong đọc – hiểu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
30 p | 157 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh về chủ đề truyện, kí, kịch sau 1975
61 p | 121 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng câu hỏi, bài tập để dạy tốt một tiết dạy
11 p | 114 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn