intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 10 - Bài 10: Giảm phân

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

291
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1, Kiến thức: - Học sinh trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân I và giảm phân II. - Nêu được những điểm khác nhau của từng kì ở giảm phân I và II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 10 - Bài 10: Giảm phân

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 10 - Bài 10: Giảm phân I. MỤC TIÊU. 1, Kiến thức: - Học sinh trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân I và giảm phân II. - Nêu được những điểm khác nhau của từng kì ở giảm phân I và II. - Phân tích được những sự kiện quan trọng có liên quan tới các cặp NST tương đồng. 2, Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình đồng thời phát triển tư duy, lí luận (phân tích, so sánh). - Kĩ năng hoạt động cá nhân, nhóm, làm việc với SGK. 3, Thái độ: - Yêu thích bộ môn, say mê khoa học. II. CHUẨN BỊ.
  2. - Tranh phóng to hình 10 SGK. - Bảng phụ ghi nội dung bảng 10. III. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan, đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm. - Phát huy tích cực của HS. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì? Sự tháo xoắn và đóng xoắn của NST có vai trò gì? ( Sự duỗi xoắn tối đa giúp NST tự nhân đôi. Sự đóng xoắn tối đa giúp NST co ngắn cực đại, nhờ đó NST phân bào dễ dàng về 2 cực tế bào).
  3. - Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân. - Bài tập: HS chữa bài tập 5 SGK trang 30. + 1 HS giải bài tập: ở lúa nước 2n = 24. Hãy chỉ rõ: a. Số tâm động ở kì giữa của nguyên phân. b. Số tâm động ở kì sau của nguyên phân. c. Số NST ở kì trung gian, kì giữa, kì sau. 3. Bài mới VB: GV thông báo: giảm phân là hình thức phân chia của tế bào sinh dục xảy ra vào thời kì chín, nó có sự hình thành thoi phân bào như nguyên phân. Giảm phân gồm 2 lần phân bào liên tiếp nhưng NST chỉ nhân đôi có 1 lần ở kì trung gian trước lần phân bào I. Hoạt động 1: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân (18-20’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung
  4. 1: Những diễn - GV yêu cầu HS - HS tự thu nhận biến cơ bản của quan sát kĩ H 10, thông tin, quan sát NST trong giảm phân nghiên cứu thông H 10, trao đổi tin ở mục I, trao nhóm để hoàn đổi nhóm để hoàn thành bài tập bảng thành nội dung vào 10. bảng 10. - Yêu cầu HS quan sát kĩ H 10 và hoàn thành tiếp nội dung - Đại diện nhóm vào bảng 10. trình bày trên - GV treo bảng phụ bảng, các nhóm ghi nội dung bảng khác nhận xét, bổ 10, yêu cầu 2 HS sung. lên trình bày vào 2 cột trống.
  5. - GV chốt lại kiến - Dựa vào thông thức. tin và trả lời. - Nêu kết quả của giảm quá trình phân? - GV lấy VD: 2 cặp - HS lắng nghe và Kết luận Bảng NST tương đồng là tiếp thu kiến thứ chuẩn kiến thức AaBb khi ở kì giữa c. I, NST ở thể kép Kết AAaaBBbb. thúc lần phân bào I NST ở tế bào con có 2 khả năng. 1. (AA)(BB); (aa)(bb) 2. (AA)(bb); (aa)BB)
  6. Kết thúc lần phân bào II có thể tạo 4 loại giao tử: AB, Ab, aB, ab - Yêu cầu HS đọc kết luận SGK. Kết luận: Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì Các kì Lần phân bào I Lần phân bào II - Các NST kép xoắn, co - NST co lại cho ngắn. thấy số lượng NST - Các NST kép trong kép trong bộ đơn Kì cặp tương đồng tiếp bội. đầu hợp theo chiều dọc và có thể bắt chéo nhau, sau đó lại tách dời
  7. nhau. - Các cặp NST kép - NSt kép xếp thành tương đồng tập trung và 1 hàng ở mặt phẳng Kì xếp song song thành 2 xích đạo của thoi giữa hàng ở mặt phẳng xích phân bào. đạo của thoi phân bào. - Các cặp NST kép - Từng NST kép tách tương đồng phân li độc ở tâm động thành 2 Kì sau lập và tổ hợp tự do về 2 NST đơn phân li về cực tế bào. 2 cực của tế bào. - Các NST kép nằm gọn - Các NST đơn nằm trong 2 nhân mới được gọn trong nhân mới Kì tạo thành với số lượng được tạo thành với cuối là bộ đơn bội (kép) – n số lượng là đơn bội NST kép. (n NST).
  8. - Kết quả: từ 1 tế bào mẹ (2n NST) qua 2 lần phân bào liên tiếp tạo ra 4 tế bào con mang bộ NST đơn bội (n NST). 4. Củng cố - Kết quả của giảm phân I có điểm nào khác căn bản so với kết quả của giảm phân II? - Trong 2 lần phân bào của giảm phân, lần nào được coi là phân bào nguyên nhiễm, lần nào được coi là phân bào giảm nhiễm? - Hoàn thành bảng sau: Giảm phân Nguyên phân - Xảy ra ở tế bào sinh - .............. dưỡng. - Gồm 2 lần phân bào liên tiếp. - ............... - Tạo ra ............ tế bào - Tạo ra ....... tế bào con con có bộ NST như ở tế có bộ NST ....
  9. bào mẹ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài theo nội dung bảng 10. - Làm bài tập 3, 4 trang 33 vào vở. Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2