intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Biện pháp để nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

682
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp để nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2" giúp các bạn nhận thức được vai trò quan trọng của môn học Toán, mỗi giáo viên khi giảng dạy phải tìm ra phương pháp dạy học phù hợp để giúp các em học sinh tiếp thu đầy đủ kiến thức và biết vận dụng được vào trong cuộc sống hàng ngày

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Biện pháp để nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2

Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN<br /> CHO HỌC SINH LỚP 2<br />          I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />          I.1. Lý do chọn đề tài<br />          Những năm gần đây, giáo dục nước ta đang ngày càng phát triển và từng  <br /> bước hội nhập với thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục gắn liền với  <br /> việc  đổi   mới   phươ ng   pháp   dạy   học   trong   nhà   trườ ng.   Quá   trình   đổ i   mới <br /> phươ ng pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học <br /> sinh ngày càng đượ c chú trọng và quan tâm. Trong sự  phát triển chung c ủa <br /> nền giáo dục, bộ  môn Toán cũng đang phát triển và đóng một vai trò quan <br /> trọng.  Từ  đó, mỗi giáo viên phải không ngừng nỗ  lực phấn đấu để  nâng cao <br /> trình độ, chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng cho mục tiêu giáo dục ngày càng <br /> phát triển của nước nhà.<br />                Trong chươ ng trình Tiểu học, môn Toán là một môn học không thể <br /> thiếu   trong   nhà   trườ ng.   Thông   qua   vi ệc   h ọc   Toán   các   em   bướ c   đầu   hình <br /> thành và phát triển năng lực trừu tượ ng  hóa, khái quát hóa, khả  năng suy <br /> luận và diễn đạt ý đúng bằng lời. Thông qua việc học t ập tốt môn Toán sẽ <br /> là chiếc cầu nối cho các em lĩnh hội và tiếp thu tốt các môn khoa học khác <br /> trong cuộc sống sau này. Nhận thức đượ c vai trò quan trọng của môn học <br /> Toán, mỗi giáo viên khi giảng d ạy ph ải tìm ra phươ ng pháp dạy học phù <br /> hợp để  giúp các em học sinh tiếp thu đầy đủ  kiến thức và biết vận dụng  <br /> đượ c  vào trong cuộc sống hàng ngày. Việc dạy học tốt  đố i với mỗi giáo <br /> viên không chỉ  là việc giúp các em nắm đượ c các kiến thức học trong nhà <br /> trườ ng mà thông qua học trên lớp các em còn biết vận dụng kiến thức đã <br /> học vào thực tế, để  các em trở  thành những ngườ i có ích cho xã hộ i. Chính <br /> vì vậy môn Toán là một môn học đóng vai trò quan trọng trong c ả  quá trình  <br /> học ở Tiểu học. <br />         Năm học 2014 – 2015 tôi đượ c phân công dạy lớp 2, qua một th ời gian  <br /> làm quen và nắm bắt tình hình học tập đầu năm của các em, bản thân nhận <br /> thấy đa số  các em học sinh trong quá trình học còn thụ  động, các em chưa <br /> khai thác hết khả  năng tiềm  ẩn trong n ội dung bài học, vận dụng chưa linh  <br /> hoạt và nhanh nh ẹn trong m ột s ố  tr ường h ợp  đơn giản trong thực t ế  cu ộc  <br /> sống. Một số  giáo viên khi giảng dạy ch ưa m ạnh d ạn trong vi ệc  đổ i mới  <br /> phươ ng pháp dạy học, hạn chế  việc phát huy tính tích cực, chủ  độ ng củ a <br /> học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến th ức. M ặt khác trườ ng Tiểu học Võ  <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               1                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> Thị  Sáu là một trong nh ững tr ường có tỷ  lệ  học sinh đồ ng bào đông nhất <br /> trong các trườ ng Tiểu học trên toàn huyện, việc ti ếp thu ki ến th ức c ủa các <br /> em còn chậm. T ừ  đó, bản thân luôn suy nghĩ để  tìm ra đượ c một số  phươ ng <br /> pháp dạy học mới phát huy tính tích cực, chủ độ ng trong học tập cho các em <br /> và đã mạnh dạn áp dụng một số  biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất  <br /> lượ ng môn Toán cho học sinh l ớp 2.<br />          Xuất phát từ  những cơ  sở  trên, tôi chọn đề  tài:  “Biện pháp để  nâng  <br /> cao chất lượ ng môn Toán cho học sinh l ớp 2.”<br />        I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />        Phối h ợp m ột s ố  biện pháp dạy học để  nâng cao chất lượ ng môn Toán  <br /> cho học sinh l ớp 2 năm học 2014 – 2015.<br />        I.3. Đối tượ ng nghiên cứu<br />        Vận d ụng và phối hợp một số  biện pháp sư  phạm trong dạy học nh ằm <br /> nâng cao ch ất l ượng môn Toán cho học sinh l ớp 2.<br />        I.4. Ph ạm vi nghiên cứu<br />         Áp dụng các phươ ng pháp dạy học để  nâng cao chất lượ ng môn Toán  <br /> cho học sinh l ớp 2A, tr ường Ti ểu h ọc Võ Thị  Sáu, huyện Krông Ana, tỉnh <br /> Đăk Lăk, năm học 2014 – 2015.<br />        I.5. Phươ ng pháp nghiên cứu<br />        ­ Phươ ng pháp 1 : Phươ ng pháp trực quan.<br />        ­ Ph ương pháp 2 : Phươ ng pháp gợi mở vấn đáp.<br />        ­ Ph ương pháp 3 : Phươ ng pháp luyện tập.<br />        ­ Ph ương pháp 4 : Phươ ng pháp dạy học phân hóa nội tại.<br />        ­ Ph ương pháp 5 : Phươ ng pháp kiểm tra, đánh giá.<br />        II. PH ẦN N ỘI DUNG<br />        II.1. C ơ s ở lý luận  <br />              L ứa tuổi h ọc sinh Ti ểu h ọc ch ủ  y ếu  ở  vào khoảng từ  6 đế n 11 tuổi,  <br /> nhìn chung các em còn rất nhạy cảm v ới nh ững tác động bên ngoài. Khả <br /> năng phân tích của các em còn rất kém nên các em thườ ng tri giác trên tổng <br /> thể. Về  sau các hoạt động tri giác phát triển và đượ c hướ ng dẫn bởi các <br /> hoạt động nhận thức khác nên nó chính xác dần. Sự chú ý không có chủ  đị nh <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               2                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> chiếm  ưu thế, trí nhớ  trực quan hình tượ ng và trí nhớ  máy móc phát triển <br /> hơn trí nhớ  lô­gic, những hình  ảnh cụ  thể  dễ  nhớ  h ơn là câu chữ  khô khan, <br /> trừu tượ ng, khái quát. Trí tưở ng tượ ng tuy có phát triển nhưng còn tản mạn, <br /> ít có tổ chức và chịu tác động nhiều của hứng thú, các mẫu hình có sẵn. Dần <br /> dần tư  duy và khả  năng suy luận của các em sẽ  thay đổ i và phát triển theo  <br /> chiều hướ ng khác nhau là do sự  hướ ng d ẫn c ủa giáo viên. Nắm vững vấn <br /> đề  này, tùy vào nội dung gi ảng d ạy mà giáo viên lựa chọn một cách linh <br /> hoạt các phươ ng pháp dạy học thích hợp để  học sinh tiếp thu ki ến th ức t ốt  <br /> và phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của mình.<br />        Đối với học sinh l ớp 2, t ư  duy c ủa các em còn rất non nớt, các em vừa <br /> trải qua một năm học tập  ở môi trườ ng Tiểu học. Nhìn chung ở  lứa tuổi này <br /> đã xuất hiện những tiến bộ  m ới song còn hạn chế, các thao tác tư  duy đã <br /> liên kết với nhau thành tổng thể  nh ưng s ự  liên kế t đó chưa mang tính tổng  <br /> quát. Giáo viên nắm đượ c tâm lý của các em và tìm ra phươ ng pháp phù hợp <br /> để  tư  duy của các em dần phát triển thành tổng thể  khi chiếm lĩnh các kiế n <br /> thức đượ c học. Việc kết h ợp học và hành, kết hợp giảng dạy v ới đời số ng  <br /> đượ c thực hiện thông qua việc cho h ọc sinh tính toán, các bài toán liên quan <br /> với   cuộc  sống  m ột   cách  thích  hợp   giúp  học  sinh   hình  thành  và  rèn  luyện  <br /> những kĩ năng thực hành cần thiết trong  đời sống hàng ngày, giúp các em  <br /> biết vận dụng những k ỹ  năng đó vào cuộc sống. Thông qua đó các em sẽ <br /> phát triển tư  duy và vận dụng học tốt các môn học khác, rèn luyện cho học <br /> sinh năng lực tư duy t ổng th ể và những đức tính tốt của con ngườ i lao độ ng  <br /> mới.<br />       II.2. Thực trạng<br />       a, Thuận lợi, khó khăn<br />       *Thuận lợi<br />        Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường tới chất <br /> lượng dạy và học trong nhà trường.<br />         Nhìn chung các em học sinh đã nắm được kiến thức cộng, trừ cơ bản của  <br /> môn Toán lớp 1.<br />        Một số em học sinh giỏi, khá trong lớp đã vui vẻ giúp đỡ bạn cùng tiến bộ <br /> trong hoạt động nhóm.<br />         Lượng kiến thức môn Toán lớp 2 được phân theo mạch kiến thức từ đơn  <br /> giản đến phức tạp.<br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               3                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br />         Nhiều gia đình học sinh đã quan tâm đến vấn đề học tập của con em mình.<br />         Giáo viên, học sinh và phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực <br /> trong quá trình thực hiện đề tài. <br />        *Khó khăn:<br />         L ớp chi ếm trên 90% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, đọ c ­ hiểu  <br /> Tiếng Việt còn hạn chế, sự ti ếp thu ki ến th ức c ủa các em còn chậm.<br />         Một số gia đình học sinh kinh tế còn khó khăn, chưa quan tâm đế n vấn  <br /> đề học tập của con em mình nên các em còn nghỉ học nhiều dẫn đến sự  gián <br /> đoạn trong việc ti ếp thu ki ến th ức.<br />         Đa số các em còn thụ động, chưa manh dạn trong quá trình học tập.<br />         Một số giáo viên ngại sử  dụng đồ  dùng minh hoạ,   chuyển đổi phươ ng <br /> pháp giảng dạy còn lúng túng, chưa phát huy tính tích cực, chủ độ ng của học <br /> sinh. <br />        b, Thành công, hạn ch ế<br />        Thành công: Đề tài được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng môn Toán <br /> cho học sinh lớp 2, làm cơ sở cho các em áp dụng kiến thức vào thực tế.<br /> <br />          Hạn chế: Do lớp chiếm đa số  học sinh là người dân thộc thiểu số, việc <br /> tiếp thu kiến thức của các em còn hạn chế, mặt khác các em đọc và hiểu Tiếng  <br /> Việt còn chậm nên khi dạy cho học sinh nắm được kiến thức về giải toán có lời  <br /> văn, các yếu tố  hình học còn gặp nhiều khó khăn. Từ  đó,  ảnh hưởng tới việc <br /> nâng cao chất lượng của môn Toán lớp 2.<br /> <br />        c, Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> <br />           Mặt mạnh: Đây là giải pháp phát huy tính tích cực, chủ  động trong quá <br /> trình học tập của người học. Phát triển khả năng nhận thức, tư duy sáng tạo cho  <br /> học sinh. Giúp các em vận dụng và thực hành làm toán một cách nhanh nhẹn, <br /> logic và có kết quả cao nhất.<br /> <br />         Mặt yếu: Trong quá trình học tập các em còn rụt rè, chưa chủ động chiếm <br /> lĩnh kiến thức môn học. Các em còn trông chờ nhiều vào sự hướng dẫn, gợi mở <br /> của giáo viên. Từ  đó, các em sẽ  bối rối khi gặp những bài toán tương tự, khả <br /> năng vận dụng vào làm các bài tập liên quan bị hạn chế.<br /> <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               4                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br />        d, Nguyên nhân:<br /> <br />        Thành công: Sau khi thực hiện đề tài sẽ nâng cao chất lượng môn Toán cho  <br /> học sinh lớp 2, làm cơ  sở  cho các em học tốt môn Toán trong những năm tiếp  <br /> theo  ở cấp Tiểu học. Thông qua việc học tốt môn Toán các em sẽ phát triển tư <br /> duy, nhận thức giúp các em học tốt các môn học khác.<br /> <br />          Hạn chế, yếu kém: Đa số  học sinh trong lớp là người dân tộc thiểu số, <br /> việc tiếp thu kiến thức của các em còn chậm. Trình độ  nhận thức của phụ <br /> huynh còn thấp, hoàn cảnh gia đình học sinh còn nhiều khó khăn,… Do vậy, <br /> phần nào ảnh hưởng tới đề tài nghiên cứu này.<br /> <br />        e, Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> <br />        Trong dạy học  ở Tiểu học nói chung và dạy học Toán nói riêng, một yêu  <br /> cầu đặt ra là tích cực hóa hoạt động của người học, tạo điều kiện để người học  <br /> phát hiện và lĩnh hội tri thức. Nội dung toán học  ở  lớp 2 mặc dù chưa đòi hỏi  <br /> học sinh phải suy luận nhiều nhưng do nhận thức của các em trong giai đoạn  <br /> này còn mang tính trực giác và cảm tính, các em tin tưởng tuyệt đối vào sự <br /> hướng dẫn và dạy bảo của thầy cô giáo. Vì vậy mỗi giáo viên khi giảng giải <br /> kiến thức phải nhẹ nhàng, đầy đủ, đúng nội dung để khơi gợi sự phát triển của  <br /> trí tuệ, nhận thức cho các em. Để  đạt được những yêu cầu đặt ra, ngoài kiến  <br /> thức giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ  các phương tiện và đồ  dùng dạy học, kết <br /> hợp với kĩ năng sư  phạm phù hợp. Do trình độ  nhận thức của phụ  huynh còn  <br /> thấp, việc kèm cặp thêm cho con em  ở  nhà chưa được chú trọng, vấn đề  học  <br /> tập của các em chủ  yếu được thực hiện  ở  trên lớp. Mỗi giáo viên, ngoài công <br /> tác giảng dạy cần liên hệ  chặt chẽ  với gia đình, tuyên truyền để  tất cả  phụ <br /> huynh hiểu được vấn đề  học tập tốt của các em cần có sự  phối hợp giữa gia  <br /> đình và nhà trường, nhắc nhở các em việc tự học thêm ở nhà. Bên cạnh đó, trong  <br /> quá trình học tập  ở  trường giáo viên cần tạo không khí học tập thoải mái để <br /> học sinh tự  tin, hướng thú, chủ  động tiếp thu kiến thức. Mặt khác cần động <br /> viên, khen ngợi và khích lệ kịp thời học sinh để tạo không khí phấn khởi, thi đua  <br /> học tập nâng cao chất lượng môn Toán của tất cả học sinh trong lớp.<br /> <br />        III. Giải pháp, biện pháp<br /> <br />        a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               5                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br />          Nhằm nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2. Từ  đó, các em  <br /> nắm được kiến thức toán học một cách toàn diện, nâng cao năng lực tư  duy  <br /> nhận thức để  vận dụng vào các bài toán có liên quan. Giúp các em học tốt các  <br /> môn học khác.<br />        b, Nội dung và cách thức thực hiện<br />        Biện pháp thứ nhất:  Nắm bắt nội dung chương trình<br />         Đối với mỗi giáo viên, để  giúp dạy tốt môn Toán lớp 2 ngoài các yêu  <br /> cầu cần thi ết v ề  ki ến th ức, kĩ năng và chuẩn bị  đồ  dùng dạy học thì phả i <br /> nắm bắt đượ c nội dung chương trình sách giáo khoa Toán lớp 2. Từ đó, giáo <br /> viên mới có kế  hoạch thi ết k ế  ti ết d ạy phù hợp. Các khái niệ m và quy tắc  <br /> trong  sách   giáo  khoa   nói   chung   đều   đượ c   giảng   dạy  thông   qua  việc  th ực  <br /> hiện kiến thức t ừ đơn giản đế n phức tạp. Trong mỗi bài họ c, đề u xây dựng <br /> dựa trên việc hình thành kiến thức rồi vận dụng kiến th ức vào thực hành <br /> tính, cuối mỗi bài học thườ ng có một bài toán giải có lời văn để  họ c sinh <br /> vận dụng kiến thức đã học vào thực hành giải toán, thông qua đó rèn kĩ năng <br /> cho các em.<br />        Ví dụ: Bài “ Phép cộng có tổng bằng 100” SGK/T40<br />        Đầu tiên, giáo viên hướ ng dẫn để  các em nắm bắt đượ c kiến thức mới <br /> với phép cộng có tổng bằng 100 thông qua cách thực hiện phép tính cộng 83 <br /> + 17. Khi th ực hi ện phép cộng dạng này giáo viên khắc sâu cho các em cách <br /> đặt tính thẳng hàng đơn vị  với hàng đơn vị, hàng chục với hàng chục và khi  <br /> thực hiện cách tính kết quả  100 viết s ố  1 lùi về  phía tay trái là hàng trăm.  <br /> Khi các em hiểu cách đặt tính và nắm đượ c cách tính thì các em sẽ  dễ  dàng  <br /> làm đượ c những bài tập có liên quan.<br />       Tiếp đến là các bài tập 1,2,3 v ận d ụng ki ến th ức đã học vào thực hành <br /> tính cộng các số  trong ph ạm vi 100, cu ối cùng là bài toán giải có liên quan <br /> đến phép cộng các số trong phạm vi 100.<br />       Việc thi ết kế mỗi bài học như  vậy sẽ  giúp các em nắm đượ c kiến thức  <br /> và vận dụng vào làm đượ c những bài toán có liên quan, nâng cao chất lượ ng  <br /> môn Toán cho học sinh, làm cơ  sở  cho các em tiếp thu ph ương pháp và vận <br /> dụng học tốt h ơn môn Toán ở những năm tiếp theo ở cấp Ti ểu h ọc.<br />        Biện pháp thứ hai: Sử dụng đồ dùng, thiết bị d ạy h ọc    <br />        Toán học là một môn khoa học mang tính trừu tượ ng cao. Để  học sinh  <br /> hiểu bài một cách sâu sắc, dễ tiếp thu ngoài việc sử dụng kiến thức, kĩ năng <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               6                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> sư phạm thì giáo viên cũng cần chuẩn b ị đầy đủ các phươ ng tiện và đồ  dùng  <br /> dạy học. Đối với tâm lí học sinh lớp 2, t ư duy nh ận th ức c ủa các em chưa có <br /> chủ  định, thiếu tập trung. Vi ệc s ử  d ụng đồ  dùng dạy học là mộ t giải pháp <br /> sư  phạm tạo ra ch ỗ  d ựa ban đầu giúp học sinh nhận thức đượ c những kiến  <br /> thức trừu tượ ng, gi ải pháp này tác động vào các hoạt độ ng nhận thức của <br /> trẻ  theo đúng quy lu ật: “T ừ  tr ực quan sinh động đế n tư  duy trừu tượ ng, t ừ <br /> tư duy tr ừu t ượng đế n thực tiễn”. Do đó, khi sử dụng đồ  dùng dạy học trong  <br /> một tiết học, không những học sinh hi ểu sâu bài hơn mà còn làm cho các em  <br /> thấy kiến thức toán học có mối quan hệ  chặt chẽ v ới th ực tiễn, t ạo cho h ọc  <br /> sinh ý thức vận dụng ki ến th ức toán học vào thực tiễn.<br />       Ví dụ: Đối với bài: Giờ, phút/ SGK trang 125<br />        Khi d ạy h ọc bài này, ngoài việc giúp các em nhận biết đượ c 1 giờ  bằng  <br /> 60 phút, cách  xem   đồng hồ  khi kim phút chỉ  vào số  3 và số  6 thì  tôi còn <br /> chuẩn bị thêm đồ dùng dạy học đó là chiếc đồ ng hồ. Tôi quay một số giờ cụ <br /> thể  về  thời gian các em thức dậy, th ời gian các em ăn sáng, thời gian các em <br /> đi học,… Thông qua đó các em biết vận dụng th ời gian vào thực tế  và sử <br /> dụng thời gian khoa h ọc để  đạt hiệu quả  công việc, học tập và nghỉ  ngơi <br /> phù hợp.<br />          Sử  dụng thi ết bị, đồ  dùng dạy học là một việc làm cần thiết đố i với <br /> mỗi giáo viên khi đứng lớp. Nhưng trong quá trình dạy học ngườ i giáo viên  <br /> phải biết lựa ch ọn thiết bị  đồ  dùng dạy học phù hợp với nội dung bài dạ y, <br /> tránh lạm dụng d ẫn đến việc sử  dụng thi ết b ị  đồ  dùng dư  thừa, không có  <br /> mục đích. Vì vậy, khi sử d ụng đồ dùng dạy học giáo viên cần phải cân nhắc  <br /> kĩ về  mục đích, biện pháp để  đồ  dùng, thiết bị  dạy h ọc  mang lại hiệu quả <br /> cao nhất.<br />        Biện pháp thứ ba: Ph ối h ợp các phươ ng pháp trong dạy học Toán<br />        Trong dạy học không có phương pháp nào là tối ưu hay vạn năng, việc kết <br /> hợp linh hoạt các phương pháp dạy học cùng với lòng nhiệt tình, tinh thần trách <br /> nhiệm của nguời thầy sẽ  mang lại kết quả  cao trong giảng dạy, là chiếc cầu  <br /> nối giúp các em đến với tri thức của nhân loại.   Khi xác định các phương pháp <br /> dạy học giáo viên phải biết tổ  chức hoạt động nhận thức và thực hành của <br /> người học để thông qua đó giúp các em lĩnh hội vững chắc các thành phần của  <br /> nội dung giáo dục nhằm đạt được mục tiêu của bài học. Như  vậy việc vận  <br /> dụng và phát huy có hiệu quả  các phương pháp dạy học sẽ  góp phần vô cùng <br /> <br /> <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               7                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> quan  trọng  để   phát   triển  trí   tuệ   cho  các   em  một  cách   tổng  hợp.  Bằng   kinh <br /> nghiệm thực tế, tôi đã sử dụng các phương pháp như sau:<br />       Phương pháp 1: Phương pháp trực quan<br />       Trong môn Toán, phươ ng ti ện tr ực quan là chỗ  dựa để  giáo viên hướ ng <br /> dẫn học sinh quan sát, nhận xét, so sánh, đưa ra những nhận  định, những  <br /> hình  ảnh đặc trưng nhằm minh h ọa, th ể  hi ện các kiến thức trừu tượ ng của  <br /> toán học.<br />       Ví dụ : Đối với bài: Thực hành xem đồng hồ (SGK/78)<br />       Sau khi h ọc xong bài học,  giáo viên đưa ra hình ảnh minh họa ho ạt động <br /> chào cờ  đầu tuần và hỏi học sinh: Bu ổi sáng chúng ta thườ ng tổ  ch ức chào  <br /> cờ  vào lúc mấy giờ ? Học sinh sẽ  tr ả  l ời đượ c thời gian là 7 giờ. Tiếp đế n <br /> giáo viên gọi học sinh lên quay thời gian đúng 7 giờ  trên chiếc đồng hồ  mà  <br /> giáo viên  chuẩn bị  cho tiết h ọc, ti ếp theo cho các em quan sát và đọ c thời <br /> gian đúng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        Từ  cách cách dạy học vận dụng và liên hệ  thực tế  như  vậy các em sẽ <br /> hiểu bài tốt hơn và vận dụng đượ c cách xem thời gian đúng cho hoạt độ ng  <br /> trong   ngày.   Qua   đó,  giáo   viên  giáo   dục   các   em   thực   hiện   đúng   nội   quy  <br /> trườ ng, lớp và sử dụng quỹ th ời gian trong ngày phù hợp, có hiệ u quả.<br />       Phươ ng pháp 2 : Phươ ng pháp gợi mở vấn đáp<br />            Khi sử  dụng ph ương pháp dạy học này, đối với việc hướ ng dẫn h ọc <br /> sinh làm toán bản thân giáo viên không trực tiếp đưa ra những ki ến th ức  ở <br /> dạng hoàn chỉnh mà gợi mở  để  các em tư  duy, tự  tìm ra những kiến thức  <br /> mới, suy lu ận để hiểu đượ c nội dung của bài học. <br /> <br /> <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               8                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br />       Ví dụ : Đối với bài tập 4/ SGK trang 60: Cô giáo có 63 quyển vở, cô đã <br /> phát cho học sinh 48 quy ển v ở. H ỏi cô giáo còn bao nhiêu quyển vở ?<br />       Khi d ạy bài tập này giáo viên đã sử dụng hệ thống câu hỏi như sau  :<br />       ­ Bài toán cho biết gì ? Bài toán cho biết : Cô giáo có 63 quyển vở, cô đã <br /> phát cho học sinh 48 quy ển v ở.<br />       ­ Bài toán hỏi gì ? Bài toán hỏi : Cô giáo còn bao nhiêu quyển v ở ?   <br />       ­ Để biết cô giáo còn bao nhiêu quyển vở ta làm như thế nào ?<br />        Từ  hệ  thống câu hỏi gợi mở, học sinh t ư  duy và trả  lời đượ c cách làm  <br /> bài toán (lấy 63 ­ 48) thông qua đó sẽ  hiểu và nắm đượ c cách giải của bài <br /> toán. Hình thức hỏi ­ đáp giữa giáo viên ­ học sinh giúp  giáo viên nhận biết <br /> đượ c việc tiếp thu bài của các em trong lớp và kịp thời uốn nắn, có biệ n  <br /> pháp hỗ trợ kịp th ời để các em cùng tiến bộ. <br />       Phươ ng pháp 3 : Phươ ng pháp luyện tập<br />       Luyện t ập có một ý nghĩa quan trọng đặc biệ t với môn Toán. Môn Toán  <br /> là một môn học công cụ, đượ c sử  dụng rộng rãi trong các môn khoa học  <br /> khác và trong đời sống. Học toán không chỉ  để  lĩnh hội một tri thức mà điề u  <br /> quan tr ọng h ơn là phải biết vận dụng nh ững tri th ức  đã họ c, rèn luyệ n kĩ <br /> năng, kĩ xảo và đặc biệt là những phươ ng thức t ư  duy c ần thi ết. Ph ương  <br /> pháp luyện tập  đượ c sử  dụng rộng rãi trong hoạt độ ng dạy học của giáo <br /> viên, luyện t ập ngay c ả  trong quá trình truyền thụ  tri th ức  ; vừa giảng, v ừa <br /> rèn luyện chính là đặc điểm của bộ  môn Toán. Vận dụng giải các bài tập <br /> sau khi h ọc xong lý thuyết  ; giải các bài tập có nội dung th ực t ế ; giải các <br /> bài tập toán tổng hợp đòi hỏi phải vận dụng sáng tạo các tri thức, kĩ năng đã <br /> học, đã biết.<br />       Ví dụ : Đối với bài : Ngày, tháng (SGK/79).<br />       Sau khi d ạy cho h ọc sinh n ắm ngày tháng trong một t ờ lich của tháng 11 <br /> trong sách giáo khoa, giáo viên tiến hành cho các em là các bài tập vận dụng  <br /> 1,2. Tiếp theo   giáo viên  cho học sinh luy ện t ập thêm bằng cách điền các  <br /> ngày còn thiếu trong tháng 12 của bài tập 2, r ồi đặt thêm hệ  thống câu hỏi  <br /> nâng cao hơn : “Thứ  bảy tuần này là ngày 27 thì thứ  bảy tuần trướ c là ngày <br /> bao nhiêu ?” Qua đó các em hiểu và vận dụng xem đượ c ngày, tháng trên tờ <br /> lịch tháng 12 mà giáo viên đã chuẩn bị.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lưu Thị Hạnh                                                               9                       Trường Tiểu học Hà Huy Tập<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br />       Phươ ng pháp 4 : Phươ ng pháp dạy học phân hóa nội tại <br />       Học sinh trong m ột l ớp, v ừa có sự  lựa chọn và sắp xếp, vừa có sự  khác <br /> nhau về  phát triển nhân cách, trong đó sự  giống nhau là cơ  bản. Nhưng bên <br /> cạnh đó do nhu c ầu xã hội, môi trườ ng sống của gia đình dẫn đế n các em  <br /> cũng có sự  khác nhau nhi ều v ề  nhận th ức. Đố i với học sinh lớp tôi, tỷ  lệ <br /> học sinh ng ười đồng bào chiếm hơn 90% h ọc sinh trong l ớp, trong s ố đó có <br /> khoảng 40% các em theo k ịp ti ến độ  tiếp nhận kiến thức của các em ngườ i <br /> Kinh. Chính vì vậy trong quá trình dạy học sinh môn Toán giáo viên tiến <br /> hành phân hóa đối tượ ng học sinh theo t ừng d ạng bài tập.<br />        Ví dụ : Bài Luyện tập chung (SGK/105)<br />              Đây là bài tập ôn lại các dạng toán đã học về  bảng nhân, tính giá trị <br /> biểu thức, đườ ng gấp khúc và độ  dài đườ ng gấp khúc nên khi dạy bài này  <br /> giáo viên dạy theo ph ương pháp phân hóa đối tượ ng học sinh nh ư sau  :<br />       ­ Đối với các em học sinh còn hạn chế  về  kiến thức Toán, giáo viên cho  <br /> các em làm bài tập 1, 3, 5. Các em phải học thu ộc đượ c bảng nhân và vận <br /> dụng vào làm đượ c bài tập 1 và nhận biết đượ c về  đườ ng gấp khúc và cách  <br /> tính độ dài đườ ng gấp khúc, giúp các em rèn kĩ năng cộng các số.<br />        ­ Đối với học sinh n ắm đượ c kiến thức theo chu ẩn kiến th ức ­ kĩ năng,  <br /> giáo viên cho các em làm các bài tập 1, 3, 4, 5. Thông qua cách tính nhẩm các  <br /> em sẽ  làm đượ c bài tập tính giá trị  của biểu thức có liên quan giữa phép <br /> nhân ­ phép cộng ­ phép trừ, rồi vận dụng vào giải đượ c bài toán có lời văn  <br /> và nắm đượ c cách tính độ dài đườ ng gấp khúc.<br />       ­ Đối với đối tượ ng học sinh khá giỏi sau khi các em làm xong những bài  <br /> tập theo chu ẩn ki ến th ức, giáo viên cho các em làm thêm bài tập 2 hoặc có <br /> thể  ra một số  bài tập vận dụng nh ằm phát triển từ  duy nh ận th ức cho các  <br /> em : <br />        + Tìm giá trị của M  : 5 x 4 + 12 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1