intTypePromotion=3

SKKN: Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn đối với trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

0
6
lượt xem
0
download

SKKN: Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn đối với trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục mầm non, giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, phán đoán, suy luận...về thế giới vô cùng phong phú xung quanh trẻ. Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ trong lớp, ứng dụng vào nhiều hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội được động nghiệp khen ngợi và cùng góp ý, được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và khuyến khích cần nhân rộng đề tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn đối với trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi

  1.                  CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật   thông qua những hoạt động thực tiễn  đối với trẻ mẫu giáo 3­ 4   tuổi”
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật   thông qua những hoạt động thực tiễn  đối với trẻ mẫu giáo 3­ 4   tuổi” Họ và tên: Lê Thị Xoan Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non TT Kiến Giang
  3. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:                                               Phương pháp cho trẻ làm quen môi trường xung quanh là cơ sở lí luận và   cách thức tổ  chức hoạt động của trẻ  mầm non nhằm giúp trẻ  dễ  thích  ứng với  môi trường, hiểu biết môi trường, tích cực tham gia cải tạo môi trường, thỏa mãn  nhu cầu phát triển của bản thân trẻ. Đặc biệt, ở lứa tuổi mầm non nói chung và   trẻ 3­4 tuổi nói riêng, việc dạy trẻ làm quen với môi trường xung quanh giữ vị trí  rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, hình thành và phát triển nhân cách toàn  diện cho trẻ. Xác định được tầm quan trọng như  vậy, bản thân tôi là  một giáo  viên dạy trẻ 3­4 tuổi, tôi luôn  tìm tòi, học hỏi, bằng mọi phương pháp, biện pháp  nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh. Trong các hoạt động cho trẻ làm quen, tìm hiểu với môi trường xung quanh   tôi đã sử  dụng nhiều biện pháp như  sử  dụng những hình  ảnh trên powew point,  cho trẻ  quan sát một đoạn video, tranh  ảnh, đồ  dùng...nhưng hiệu quả  trên trẻ  chưa cao, nhiều trẻ  còn lúng túng, khả  năng ghi nhớ  còn nhiều hạn chế  …Với  thực trạng như vậy, bản thân tôi  ­ Là một giáo viên đứng lớp, tôi cảm thấy rất băn khoăn và luôn trăn trở,   làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách  tích cực trong các hoạt động này nên tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng nhiều   phương pháp, hình thức để  hướng dẫn tìm hiểu về  thế  giới xung quanh có hiệu 
  4. cao, tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng   vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” xin trình bày để  góp phần đóng  góp kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  trong công cuộc đổi mới  đất nước. 2. Phạm vi áp dụng đề tài:      Đề tài “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những   hoạt động thực tiễn” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc  giáo dục mầm non, giúp trẻ  khám phá, trải nghiệm, phán đoán, suy luận...về thế  giới vô cùng phong phú xung quanh trẻ. Trong quá trình nghiên cứu đề  tài này tôi   đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ  trong lớp,  ứng dụng vào nhiều hoạt  động khám phá khoa học, khám phá xã hội được động nghiệp khen ngợi và cùng  góp ý, được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và khuyến khích cần nhân rộng đề  tài.  II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:             Đất nước ta đang trên đường đồi mới và phát triển. Đảng và Nhà nước   luôn đề cao sự nghiệp giáo dục nước nhà, vì vậy nhiệm vụ quan trọng mà Đảng  đã nêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, chúng ta cần   chăm sóc giáo dục ngay từ  thưở   ấu thơ. Với nhiệm vụ  này thế  hệ  nhà giáo nói   chung và những giáo viên mầm non nói riêng cần nâng cao vai trò trách nhiệm của  mình trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Để thực hiện nhiệm vụ trên, mỗi một cán bộ, giáo viên mầm non cân phải   tự  vươn lên, học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp, biện pháp hữu hiệu  nhất để áp dụng trong quá trình công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
  5.            Qua những hoạt động cho trẻ khám phá môi trường xung quanh, tôi thường   sử dụng các loại tranh ảnh, mô hình minh họa, các hình ảnh được trình chiếu trên   power point nhưng hiệu quả, chất lượng các hoạt động vẫn chưa cao, trẻ  chưa  hứng thú, chưa tích cực tham gia, chưa nắm chắc các kiến thức, kỷ năng nội dung   về hoạt động theo mục tiêu đề ra.            Cụ thể, qua theo dõi các hoạt đông làm quen môi trường xung quanh đầu   năm cho thấy kết quả như sau: Nội dung Tỉ lệ Trẻ hứng thú khám phá 65% Trẻ nắm được kiến thức, kĩ năng 35% Trẻ nhận thức chậm 40% Không nhớ đặc điểm 25% Từ những thực trạng trên, bản thân tôi rất băn khoăn, lo lắng để tìm ra các  biện pháp nhằm đưa chất lượng của các hoạt động cho trẻ  làm quen môi trường  xung quanh đạt kết quả cao hơn. Trong đó tôi nhận thấy việc “Cho trẻ khám phá  thế  giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” có rất  nhiều khả quan. Nên tôi chọn đề tài này để nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và  khó khăn như sau : a. Thuận lợi: ­ Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động tương đối đầy   đủ. Không gian trường, lớp rộng rãi, thuận tiện cho trẻ  tham gia trải nghiêm,   khám phá.  ­ Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường cũng như đồng  nghiệp luôn tạo điều kiện cho tôi xây dựng các hoạt động khám phá về  môi   trường xung quanh ­ Bản thân là một giáo viên có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, luôn yêu   nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công việc, luôn năng cao vai trò tự học tập, nghiên   cưu, tìm tòi những phương pháp đổi mới trong quá trình giảng dạy, chịu khó học  
  6. hỏi, sách báo và  ứng dụng công nghệ  thông tin. Bản thân tự  trang bị  cho mình   phương tiện dạy học tốt: Máy tính xách tay, 3G. ­ Phụ huynh quan tâm đến bậc học mầm non nên thuận tiên trong việc tìm  kiếm nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương giúp cho việc sử  dụng đồ  dùng dạy   học đạt hiệu quả cao. b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi đó tôi gặp một số khoa khăn  như sau : * Về cơ sở vật chất: ­ Sân trường chưa đảm bảo an toàn cho trẻ tham gia hoạt động nên hạn chế  nhiều trong việc cho trẻ thực hành, trải nghiệm ­ Các thiết bị  dạy học, giáo cụ  trực quan phục vụ  cho quá trình khám phá  chưa phong phú, hấp dẫn về  chủng loại, màu sắc, chưa đáp  ứng được nhu cầu   của trẻ. ­ Bản thân chưa mạnh dạn xây dựng các hoạt động khám phá vào kế hoạch  hoặc nếu có xây dựng  thì còn mang tính hình thức, khuôn khổ, gò bó. ­ Số lượng trẻ trong lớp quá đông nên ảnh hưởng đến các hoạt động. ­ Đa số trẻ chưa có nề nếp học tập vì chưa qua học các nhóm trẻ  nên khó  khăn trong việc tổ chức các hoạt động khấm phá về môi trường xung quanh.   2. Giải pháp thực hiện : Từ tình hình thực trạng nêu trên tôi đã đưa ra các phương pháp cho trẻ khám  phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn bằng   nhiều hình thức: a. Hình thức dạy trẻ trên tiết học :          Bản thân sự vật, hiện tượng xung quanh luôn gây hứng thú cho trẻ, làm trẻ  có mong muốn tìm hiểu, khám phá. Nếu quá trình này diễn ra dưới sự điều khiển   của giáo viên thì hứng thú và tính ham hiểu biết của trẻ sẽ tăng lên .Việc tiếp xúc  trực tiếp với các sự  vật, hiện tượng sẽ  tạo ra sự  rung động trước cái đẹp xung  
  7. quanh cho trẻ gắn bó hơn, tạo ra những xúc cảm, tình cảm tích cực và hành động   thiết thực để bảo vệ môi trường xung quanh chúng. Vì vậy trong quá trình cho trẻ khám phá thế giới xung quanh trong tiết học,   tôi đã sử  dụng các phương pháp như: phương pháp quan sát, phương pháp trò  chuyện, phương pháp sử dụng trò chơi… ­ Trong tiết học tôi đã sử dụng vật thật cho trẻ khám phá, cho trẻ tiếp xúc  trực tiếp với vật thật bằng cách nhìn, sờ, nếm…và cảm nhận, qua đó trẻ  trải   nghiệm bằng chính bản thân của mình sẽ giúp trẻ hứng thú, ham tìm hiểu và ghi  nhớ một cách có chủ định. Ví dụ :  Cho trẻ làm quen một số loại quả 1. Mục tiêu : Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm,mùi vị, màu sắc và lợi ích của một số loại  quả Trẻ tham gia hoạt động và tham gia trò chơi một cách hứng thú  Trẻ biết ơn những người trồng cây 2. Chuẩn bị : Một số loại quả thật, vườn cây ăn quả…. 3. Tiến hành : 3.1. Ổn định tổ chức gây hứng thú :  Cho trẻ đến tham quan vườn cây ăn quả của bạn thỏ nâu Hỏi trẻ trong vườn có những loại quả gì? Bạn thỏ nâu tặng cho các con một giỏ quà.Các con cùng lên tàu về lớp học   của mình để cùng nhau khám phá món quà của bạn thỏ nâu nha ! 3.2. Truyền thụ kiến thức : + Cô mời một trẻ lên sờ, đoán và đưa quả ra cô cho cả lớp cùng phát âm ­ Con có nhận xét gì về quả…?(hình dạng,màu sắc,mùi vị,vỏ  quả  như  thế  nào?)
  8. Cho trẻ sờ để biết vỏ của quả như thế nào? Cô nêu kết luận chung về quả đó + Bạn nào muốn lên khám phá món quà tiếp theo của bạn thỏ nâu? Giới thiệu cho trẻ các đạn thỏ nâu?(1 trẻ lên tìm và đưa quả ra cho cả lớp   cùng phát âm ­ Quả có hình dạng như thế  nào? Màu gì? Vị  của nó như  thế  nào? Vỏ  của  nó như thế nào? Cho trẻ sờ để cảm nhận được đặc điểm của quả đó. Cô nêu kết luận chung của quả đó + Cô cũng muốn khám phá món quà của bạn thỏ nâu dành cho các con. Các   con có đồng ý để cô giúp không nào? Cô thò tay vào trong hộp chọn quả, đoán tên sau đó đưa lên cho cả lớp cùng   phát âm. Cô hỏi trẻ  về  đặc điểm của loại quả  đó bằng các câu hỏi tương tự  (hình   dạng, màu sắc, mùi vị, vỏ) Cô cho trẻ sờ để cảm nhận được đặc điểm của vỏ Cô nêu nhận xét chung về loại quả đó Trong giỏ còn có rất nhiều quả nữa đấy các con ạ, các con có muốn khám  phá xem đó là những loại quả gì không? Cô tiếp tục đưa những quả  khác trong hộp quà cho trẻ  phát âm nhằm mở  rộng các loại quả cho trẻ * Giáo dục trẻ về lợi ích của các loại quả và thói quen vệ sinh. 3.3. Trò chơi củng cố : * Trò chơi 1 “nhanh tay lẹ mắt”: Những món quà mà bạn thỏ nâu đã tặng cho các con cô đã chia đều vào các  rá rồi đấy. Các con nhìn xem trong rá của các con có gì ?
  9. Bây giờ  cô muốn các con cùng tham gia với cô một trò chơi đó là trò chơi  “nhanh tay lẹ mắt” Bây giờ nhiệm vụ của các con là khi  nghe cô nói tên gọi hay đặc điểm của   quả nào thì con cầm quả đưa lên và đọc ta cho cô nha! Cô tổ chức cho trẻ chơi 2­3 lần Sau mỗi lần chơi cô nhận xét và động viên trẻ * Trò chơi 2 : Hái quả Vườn cây ăn quả  của nhà bạn thỏ  nâu đã đến mùa thu hoạch rồi,để  thể  hiện lòng biết  ơn vì bạn đã tặng cho các con quà thì bây giờ các con sẽ giúp bạn  thỏ nâu hái quả nha,các con có dồng ý không nào? Để  hái quả  được nhanh và nhiều thì bây giờ  lớp mình sẽ  chia thành 2 đội  chơi,một đội sẽ giúp bạn thỏ haí những quả có dạng dài còn dội kia sẽ hái những   quả có dạng tròn nha  Thời gian cho các con là một bản nhạc,khi nào bạn nhạc kết thúc mà đội  nào hái được nhiều quả thì đội đó sẽ chiến thắng . Các con đã lao động mệt mỏi nên bạn thỏ nâu đã chuẩn bị các loại quả trong  vườn cây của bạn cho các con cùng thưởng thức đấy. Các con cùng nhau nếm   xem mùi vị của các loại quả đó như thế nào nha! * Giáo dục trẻ  * Củng cố : Vậy hôm nay các con được khám phá món quà gì của bạn thỏ nâu? Nhận xét ­ tuyên dương Sau khi sử  dụng đưa các vật thật trong giờ  học đã mang lại cho tôi hiệu   quả tích cực, 100% trẻ đã tham gia trải nghiệm một cách hứng thú và tích cực, 90   – 95 % trẻ học đạt yêu cầu b. Hình thức dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi: Không chỉ dừng lại ở việc cho trẻ khám phá những sự vật,hiện tượng xung   quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà tôi tận 
  10. dụng tất cả các hình thức, ở mọi lúc mọi nơi mà tôi cảm thấy hợp lí để  giúp trẻ  khắc sâu hơn,hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được khám phá và  trải nghiệm cụ thể : * Hoạt động ngoài trời:  Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về  các sự  vật hiện tượng xung quanh mà trong tiết học  ở  lớp trẻ  chưa được khám phá và   trải nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở ngoài trời tạo cho trẻ không khí thoải  mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ được biết   trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử dụng một   cách có hiệu quả. VD:   Khi trẻ  tham quan   và quan sát vườn rau của bé trẻ  được trực tiếp   nhìn thấy các loại rau, qua đó trẻ  biết được đặc điểm của một số  loại rau có  ở  trong vườn rau của bé, vai trò của các loại rau trong các bữa ăn có trong bữa ăn   hằng ngày ở trường, ở nhà của trẻ, trẻ được giáo dục vệ sinh trong ăn uống. * Trong giờ ăn: Giờ ăn là thời điểm trẻ không chỉ được củng cố kiến thức của môn học cho   trẻ LQVMTXQ mà còn được học nhiều môn khác như: Âm nhạc, văn học, toán... Thông qua những thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ nhận biết   được một một số chất dinh dưỡng, giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống…. c. Kết hợp với phụ huynh           Ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động họp phụ huynh để trao đổi về một số  hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh.                  Lập kế  hoạch phối kết hợp với phụ  huynh phù hợp với điều kiện của   trường, lớp theo đúng với chủ đề. Để huy động một phần kinh phí và một số đồ  dùng sắn có ở địa phương như: Hoa, quả, rau, tôm,  cua, cá...... Trao đổi với phụ  huynh về  phương thức, cách thức cho trẻ  tiếp xúc khám  về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ ở gia đình.
  11. 3.Những kết quả đạt được : Với sự  say mê nghề  nghiệp,ham học hỏi, tìm tòi các phương pháp dạy để  trẻ  học tốt khám phá thế  giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt  động thực tiễn. Qua một thời gian áp dụng, tôi thấy việc tiếp thu của trẻ có nhiều   tiến bộ, tiết học. Trẻ say mê, hứng thú tham gia học tốt, cách suy đoán diễn đạt  ngôn ngữ mạch lạc. Qua đợt khảo sát vừa rồi đã đạt được kết quả như sau :  Khảo sát đầu  Khảo sát  Dự kiến  Nội dung điều tra năm học kì I cuối năm Trẻ hứng  thú 65% 95% 100% Trẻ nhận  thức rõ đặc điểm 35% 90% 95% Trẻ nhận thức chậm 40% 7% 5% Trẻ không  ghi  nhớ đặc điểm 25% 3% 0% III . PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm : Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề  tài SKKN trên đã cho thấy việc sử  dụng đồ dùng là vật thật trong tiết học thông qua những hoạt động thực tiễn khi  cho trẻ khám phá thế giới xung quanh đã đem lại những hiệu quả cao.  Những biện pháp, giải pháp trên đã đem lại cho trẻ  những hiểu biết đầu  tiên, những kiến thức sơ đẳng về sự vật hiện tượng và hơn thế còn giúp trẻ  phát   triển tư duy, ghi nhớ có chủ định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ. Với những kết quả đạt được như hôm nay, tôi rất phấn khởi và tự  tin hơn  khi hướng dẫn cho trẻ  “khám phá thế  giới xung quanh bằng những vật thật   thông qua những hoạt động thực tiễn”. Từ những giải pháp trên tôi rút ra những  bài học kinh nghiệm.
  12. ­ Cần nghiên cứu tài liệu để  nắm bắt rõ đặc điểm tâm sinh lý  ở  độ  tuổi   này. ­ Sưu tầm những đồ  dùng đồ  chơi có chất lượng về  cả  hình thức lẫn nội  dung ­ Tham khảo thêm ý kiến đóng góp của ban giám hiệu, tổ  chuyên môn và  đồng nghiệp trên lớp của mình ­ Thường xuyên cho trẻ khám phá đối tượng ở mọi lúc mọi nơi nếu có điều   kiện. Cho trẻ trải nghiệm thông qua những hoạt động thực tiễn cụ thể ­   Gần gũi hơn với trẻ  để  giúp trẻ  khám phá sự  vật hiện tượng một cách   chính xác và hiệu quả. ­ Thường xuyên phối hợp với phụ  huynh tạo điều kiện cho trẻ   ở  mọi lúc  mọi nơi để khám phá với môi trường xung quanh có hiệu quả cao nhât.      3.2. Một số đề xuất  ­ Tôi muốn đề  xuất với ban giám hiệu nhà trường tham mưu với ban lãnh  đạo địa phương hỗ trợ nguồn kinh phí giúp nhà trường xây dựng sân trường rộng  rãi, đảm bảo để cho trẻ có không gian trải nghiệm sạch sẽ và an toàn ­ Ban giám hiệu nhà trường cố gắng cung cấp cho giáo viên những đồ dùng,   giáo cụ  trực quan cần thiết để  phục vụ  cho cô và trẻ  trong quá trình thực hiện   chương trình giáo dục mầm non, cung cấp thêm trang thiết bị, tài liệu về  cách   nghiên cứu các đồ dùng, đồ chơi là vật thật đẻ sử dụng vào tiết học có hiệu quả  cao ­ Tổ chuyên môn tạo điều kiện tổ chức một số tiết dạy mẫu về các vấn đè  khám phá khoa học, những trải nghiệm thực tiễn, qua đó, để giáo viên có thể đúc  rút thành cẩm nang cho bản thân mình nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nói  chung và bộ môn khám phá môi trường xung quanh nói riêng.           Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học đã viết nên các tài liệu trên để  tôi tham khảo. Các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện cho tôi cùng tham gia nghiên 
  13. cứu khoa học, ban giám hiệu nhà trường,tổ chuyên môn cùng chị em đồng nghiệp  trường MN Kiến Giang đã giúp tôi hoàn thành sáng kiến này. Tôi xin mạnh dạn  trình bày với các bạn đồng nghiệp một vài  kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi rút   ra trong quá trình “cho trẻ  khám phá thế  giới xung quanh thông qua những hoạt  động thực tiễn” mong được sự đóng góp của các đồng chí để bản sáng kiến ngày  càng hoàn thiện hơn và được áp dụng có hiệu quả vào thực tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản