intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp cải tạo nâng cấp các khu vui chơi ngoải trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên

Chia sẻ: Ngô Thị Thu Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

402
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phạm vi trường mầm non là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ từ những bước khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trường trong lành cho các cháu vui chơi, học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần, trong đó môi trường thiên nhiên chiếm một phần quan trọng. Xin mời các thầy cô giáo tham khảo sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp cải tạo nâng cấp các khu vui chơi ngoải trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên để giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp cải tạo nâng cấp các khu vui chơi ngoải trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên

  1. Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI TẠO NÂNG CẤP CÁC KHU VUI CHƠI NGOÀI TRỜI Ở SÂN TRƢỜNG ĐỂ GIÚP TRẺ CÓ ĐIỀU KIỆN TỐT HƠN KHI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI VÀ KHÁM PHÁ THIÊN NHIÊN 1
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp..... I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận Trong phạm vi trƣờng mầm non là nơi nuôi dƣỡng, chăm sóc cho trẻ từ những bƣớc khởi đầu trong cuộc đời, vì thế tạo môi trƣờng trong lành cho các cháu vui chơi, học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần, trong đó môi trƣờng thiên nhiên chiếm một phần quan trọng nhƣ: Cháu đƣợc tắm nắng, hít thở không khí trong lành trong môi trƣờng thiên nhiên, trẻ còn mở rộng kiến thức thực tế trong việc khám phá môi trƣờng xung quanh trẻ, quan sát sự phát triển và lớn lên của cây, cỏ, hoa lá, các con vật nuôi nhƣ: Chim, cá, ốc, bƣớm..., trẻ còn đƣợc vận động thể lực chạy, nhảy, ném, bắt. Ngoài ra trẻ còn có không gian để trẻ chơi các trò chơi, đƣợc tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể trẻ phát triển tốt. 2. Cơ sở thực tiễn Để cải tạo các khu vui chơi thực hiện một trong các nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” với mục tiêu: - Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lƣợng, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trƣờng, để xây dựng môi trƣờng giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phƣơng và đáp ứng nhu cầu xã hội. - Phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của trẻ trong hoạt động học và các hoạt động khác một cách phù hợp, hiệu quả. Góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục và tạo đƣợc ấn tƣợng đẹp cho trẻ, cha mẹ trẻ và nhân dân địa phƣơng. II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Đặc điểm tình hình chung 1.1. Thuận lợi - Đƣợc sự quan tâm chỉ đạo và đầu tƣ cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục và đào tạo, các chuyên viên tổ Mầm non thƣờng xuyên hƣớng dẫn chỉ đạo trong việc xây dựng môi trƣờng hoạt động cho trẻ. - Ban lãnh đạo xã Phù Linh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đồng chí CB, GV, NV trong Trƣờng Mầm non Phù Linh là những ngƣời có tâm huyết với giáo dục mầm non nên tạo mọi điều kiện dễ dàng trong việc đầu tƣ cải tạo sân chơi. 1.2. Khó khăn 2
  3. Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non Thực tế việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ tiếp cận môi trƣờng thiên nhiên tại trƣờng tôi đã thực hiện trong 2 năm qua gặp một số khó khăn: - Do mới đƣợc tiếp nhận ngôi trƣờng mới nên chƣa có nhiều cây bóng mát, chƣa đa dạng các loại cây cảnh giúp trẻ quan sát, các khu vực chơi phải thu dọn di động hằng ngày đƣa đến tâm lý giáo viên ngán ngại trong việc tổ chức chơi, mất nhiều thời gian sắp xếp. - Các khu chơi chƣa liên kết nên cháu thiếu hứng thú, sân chơi nắng phụ huynh lo sợ con bị bệnh. - Trẻ vào trƣờng hoạt động bó hẹp từng khu vực, chƣa có điều kiện sinh hoạt giao tiếp cùng nhau, hạn chế trong tìm hiểu quan sát về môi trƣờng thiên nhiên, hoạt động ngoài trời. 2. Một số biện pháp thực hiện 2.1. Xây dựng kế hoạch - Để xây dựng đƣợc kế hoạch chi tiết, cụ thể, chúng tôi tiến hành khảo sát, phân khu, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, và lên kế hoạch cho từng khu vực đó định trồng cây gì. - Đo đạc, tính toán cụ thể, chia khu vực, chia ô, lựa chọn các loại cây, rau, cây bóng mát, cây cảnh, rau ăn lá, ăn củ, ăn quả, loại trồng theo luống, loại trồng leo giàn để tận dụng đƣợc các khu đất và bố trí từng khu vực, vị trí đất cho phù hợp. - Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của môi trƣờng thiên nhiên đối với trẻ đồng thời căn cứ trên nhu cầu thiết yếu của các cháu tôi đã nghiên cứu và phân lô, vẽ sơ đồ quy hoạch, ƣớc lƣợng diện tích cho từng khu, và định hƣớng công việc nội dung trong từng khu vực. 2.2. Dự kiến kinh phí và tìm nguồn hỗ trợ - Làm tờ trình, trình bày với UBND huyện, Phòng tài chính về kế hoạch, yêu cầu của ngành dọc, và dự kiến quy hoạch cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài trời cho trẻ. Đƣợc UBND huyện, phòng tài chính đồng tình ủng hộ và cấp bổ sung thêm vào ngân sách nhà trƣờng. - Nhận đƣợc sự đồng thuận hỗ trợ cả về vật chất, kinh phí, nhân lực, tôi bắt tay vào thực hiện phƣơng án của mình. 2.3. Thực hiện cải tạo từng khu vực 3
  4. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp..... Song song với việc làm tờ trình xin cấp trên, vận động các tổ chức, thu nhận kinh phí và hiện vật chúng tôi tiến hành từng bƣớc nhƣ sau: + Khu sân vui chơi giao thông của bé tôi nhờ phụ nữ và đoàn thanh niên xã Phù Linh, đổ cát, san nền và lát gạch. Nhà trƣờng có trách nhiệm đặt làm các panô tuyên truyền có nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trƣờng. + Khu trồng cây bóng mát, cây ăn quả, giao cho đơn vị kế nghĩa 141, đào hố trồng các loại cây ăn quả và cây bóng mát mà nhà trƣờng đã chuẩn bị. + Khu vƣờn cổ tích của bé, thuê thợ đắp hò non bộ, và tạo thành khu vƣờn cổ tích theo thiết kế của nhà trƣờng. + Khu vực vƣờn hoa của bé, chúng tôi đổ đất phù xa và trông những loại hoa đã chuẩn bị nhƣ: Hoa tóc tiên, hoa lƣu ly, hoa hồng, hoa ngũ sắc…. Khi các khu vực đã đƣợc hoàn thiện và đƣa vào sử dụng, tôi lên kế hoạch phân công trách nhiệm cho từng tổ chức trong nhà trƣờng để cùng cộng đồng trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ. 2.4. Phân công trách nhiệm từng tổ, thành viên phụ trách công việc * Khối giáo viên: Phụ trách góc thiên nhiên của từng lớp và khu vực góc thiên nhiên vƣờn cây của bé ở khu vực trƣớc lớp học cụ thể nhƣ: + Khối mẫu giáo lớn, nhà trẻ: Chịu trách nhiệm chăm sóc các chậu hoa do phụ huynh ủng hộ. + Khối mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé: Phụ trách 04 bồn hoa ở bên phía vƣờn trƣờng. + Khối nhân viên (bảo vệ, ytế, kế toán, văn thƣ) chịu trách nhiệm chăm sóc 04 bồn hoa trƣớc mặt khu nhà hiệu bộ. + Tổ nuôi dƣỡng: Phụ trách khu vực trồng rau, ban đầu nhà trƣờng mua hạt rau giống nhƣ: Rau cải, su hào, cải cúc, rau diếp, su su, mồng tơi, rau rền… Yêu cầu trồng nhiều loại rau để cung cấp rau sạch cho trẻ ăn mỗi ngày theo thực đơn một tuần (không lặp lại). 2.5. Bố trí các khu vực tích hợp hoạt động vui chơi 4
  5. Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non Ngoài mảng xanh cho khuôn viên trƣờng, điều kiện để cho trẻ đƣợc vận động, gần gũi, quan sát khám phá thiên nhiên và phục vụ đƣợc cho yêu cầu tích hợp hoạt động cho trẻ dạy nhƣ sau: * Khu vƣờn cổ tích - Nhằm tận dụng tối đa môi trƣờng thiên nhiên tôi đã tiến hành xây dựng thêm hòn non bộ, nhƣ một khu rừng thu nhỏ và đặt vào đó những nhân vật quen thuộc mà cháu biết từ chuyện cổ tích có trong chƣơng trình cho cháu có thể kể lại chuyện khi bất chợt bắt gặp các nhân vật trong chuyện cô đã kể nhƣ: Công chúa Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Ông Gióng, Tấm Cám… - Sinh hoạt trong môi trƣờng thiên nhiên giáo viên không nhất thiết phải thực hiện tiết dạy trong lớp học mà có thể vận dụng cho cháu học ngoài trời giáo viên dễ dàng giảng dạy thực tế hơn. * Khu chơi vận động Chơi vận động là một nhu cầu của trẻ lứa tuổi mầm non, đồng thời cũng là một yêu cầu trong hoạt động ngoài trời giúp cho cô, cháu có phƣơng tiện vận động tốt, tôi cho xây dựng các khối xi măng giả gổ cao thấp không đều nhau cho cháu tập đi, hố cát tập nhảy, tập đi qua cầu, các bậc chơi lò cò, cho trẻ tận dụng vận động tạo kỹ năng khéo léo, ở sân chơi tôi còn cho bố trí khoảng trống giúp cho trẻ có nơi chạy nhảy, đuổi bắt, chuyền bóng, đạp xe. * Khu vui chơi “Bé với an toàn giao thông” Trƣờng Mầm non Phù Linh đƣợc Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sóc Sơn giao nhiệm vụ thực hiện làm điểm chuyên đề “Bé với an toàn giao thông”. Đƣợc Sở GD - ĐT Hà Nội cấp bộ đồ chơi giao thông, sau khi quy hoạch phân khu cho từng hoạt động chơi, bản thân tôi nhận thấy khu vui chơi giao thông này rất thiết thực đối với trẻ mầm non. Vì qua đây trẻ đƣợc hành tại sân, trải nghiệm giao thông thực tế, các cháu có cơ hội đƣợc tìm hiểu nhũng biển báo đơn giản, mà hằng ngày bé vẫn gặp khi đi trên đƣờng, qua đó trẻ dễ dàng hơn nhƣ: Thực hành đi qua ngã tƣ đƣờng phố, thực hiện theo chỉ dẫn tín hiệu đèn giao thông (Đèn xanh đƣợc đi, đèn đỏ dừng lại), đi bộ phải đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đƣờng bên phải, khi đi qua đƣờng phải có ngƣời lớn dắt, không chơi đùa dƣới lòng đƣờng, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm. 5
  6. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp..... 3. Kết quả đạt được Từ đầu năm học 2010-2011 đến nay từng bƣớc tiến hành hoàn chỉnh đề tài, đƣa vào sử dụng cho trƣờng Mầm non Phù Linh chúng tôi thu nhận về kết quả nhƣ sau: Một thời gian tuyên truyền, vận động, nhà trƣờng đã nhận đƣợc một số kinh phí nhƣ: Phòng tài chính, UBND huyện Sóc Sơn cấp cho 75.000.000đ, tập thể CB, GV, NV và phụ huynh học sinh cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn,và nhận đƣơc 39.000.000đ, 100 chậu hoa cây cảnh các loại, 12 chiếc ghế đá, 02 bộ bàn nghế đá giả gỗ, hàng trăm ngày công của đơn vị bộ đội kết nghĩa. Tạo đƣợc khung cảnh vui chơi cho trẻ đảm bảo, phù hợp, tổng thể sân vƣờn xanh, sạch, đẹp. Khuôn viên trƣờng sạch, sáng sủa, hấp dẫn, đa sắc màu: Màu xanh của rau, cây, màu vàng, đỏ của đèn tín hiệu giao thông khi bật lên, vui mắt của các loài quả, loài hoa, ấm cúng gần gũi của các chú giống ngộ nghĩnh, thƣ thái yên tĩnh của các hàng nghế đá, nhộn nhịp tíu tít của các góc chơi. + Đối với cháu Các cháu mạnh dạn tự tin hơn, yêu thích giờ học, giờ chơi ngoài trời, trẻ có nhiều điều kiện để cùng trải nghiệm, khám phá, giao tiếp giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ và cô gần gũi thân thiện hơn giúp cho cháu hứng thú, phát triển tốt ngôn ngữ làm giàu vốn từ hơn, lý luận vững chắc, mở rộng tầm hiểu biết hơn về môi trƣờng thiên nhiên, từ đó biết yêu thích ngôi trƣờng cháu đang học. + Đối vối giáo viên Giáo viên yên tâm thoải mái tổ chức các giờ học, sinh hoạt trong môi trƣờng thiên nhiên, tổ chức hoạt động vui chơi không còn e dè, ngần ngại do phải chuẩn bị sân chơi, giảm bớt thời gian lao động nên nâng cao chất lƣợng bộ môn, giờ học sinh động, phát huy đƣợc tính tích cực ở trẻ, trong điều kiện thực tế vận dụng vào thiên nhiên giáo viên không phải bỏ nhiều thời gian làm học cụ, vẽ tranh, đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu có trong thiên nhiên 100% giáo viên hƣởng ứng phƣơng pháp hƣớng dẫn ngoài trời ở các bộ môn vận dụng đƣợc điều kiện sẳn có trong môi trƣờng thiên nhiên, giảm tải cƣờng độ lao động có thời gian cho các cô nâng cao chất lƣợng bộ môn. + Đối với phụ huynh 6
  7. Trần Thị Thuý Hảo – Mầm non Phụ huynh hƣởng ứng cùng góp phần chăm sóc bảo quản đồng thời sân chơi của trƣờng trở thành khu vực thƣ giãn cho phụ huynh trong buổi chiều, sau giờ làm việc, lao động mệt nhọc, phụ huynh đa số lƣu lại sân trƣờng sau giờ đón trẻ để đƣợc thanh thản hơn, không vội vàng tất bật đón con về, vì thế nhà trƣờng và phụ huynh có điều kiện gặp gở, trao đổi với nhau nhiều hơn trong việc chăm sóc cháu, chƣơng trình phát thanh tuyên truyền của trƣờng vào buổi chiều đựơc phụ huynh tiếp nhận tƣơng đối tốt do còn lƣu lại trƣờng sau giờ đón trẻ. * Nguyên nhân thành công Để đạt đƣợc những kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo sát sao của tổ giáo vụ Mầm non và của BGH nhà trƣờng. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh đồng tình ủng hộ. Bản thân tôi luôn có ý thức tự giác tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi trƣờng bạn khi thực hiện chƣơng trình này. * Từ các nguyên nhân trên tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm khi cải tạo nâng cấp các khu vui chơi ở sân trƣờng để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên. Bản thân tôi là một Hiệu trƣởng phụ trách chung trong toàn trƣờng phải hiểu rõ đƣợc tầm quan trọng của hoạt động khám phá thiên nhiên. Phải có tâm huyết với trẻ và có lòng say mê công việc. Có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong trƣờng. III. KẾT LUẬN 1. Bài học kinh nghiệm - Xây dựng vƣờn trƣờng cần chú ý đến khâu quy hoạch các khu vực nhƣ thế nào cho phù hợp với diện tích mặt bằng, thuận lợi cho trẻ khi di chuyển, đảm bảo tính an toàn, phục vụ đƣợc cho chuyên môn tối ƣu nhất. - Chăm sóc cây cảnh trong vƣờn trƣờng cần có sự tỉ mỉ, kiên trì, nhất là biết bảo quản giữ gìn cho vẽ mỹ quan toàn cảnh, muốn đƣợc nhƣ thế phải có sự hƣởng ứng của tập thể: Nhân viên, giáo viên, trẻ, phụ huynh cùng ý thức từ lòng yêu thiên nhiên với mục đích chính phục vụ cho mọi ngƣời nhất là cho các cháu con em của chúng ta. 7
  8. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM – Một số biện pháp cải tạo nâng cấp..... - Đáp ứng nhu cầu của các cháu: đƣợc chơi, đƣợc khám phá, đƣợc vận động, đƣợc học tập trong môi trƣờng trong lành có đủ trang thiết bị, đồ chơi vận dụng từ thiên nhiên sẽ là cơ hội tốt cho các cháu phát triển tốt thể chất và trí tuệ và qua đó hình thành cho cháu tình cảm sâu sắc về quê hƣơng ở bƣớc đầu tiên là mái trƣờng mầm non thân yêu của các cháu. 2. Khuyến nghị - đề xuất Phòng Giáo dục tham mƣu với Phòng tài chính - UBND huyện cấp thêm ngân sách cho nhầ trƣờng, để nhà trƣờng có kinh phí tiếp tục hoàn thiện khuôn viên nhà trƣờng. Tạo điều kiện cho Ban Giám hiệu các nhà trƣờng thăm quan học hỏi những trƣờng có môi trƣờng phù hợp với điều kiện hiện nay. Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã có đƣợc trong việc “Cải tạo, nâng cấp các khu vui chơi ngoài trời ở sân trường để giúp trẻ có điều kiện tốt hơn khi hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên”. Tôi mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để giúp tôi thực hiện tốt đề tài sáng kiến kinh nghiệm này. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2