intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

0
11
lượt xem
2
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học có hiệu quả từ đó hình thành các kĩ năng, thao tác như quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh một cách tích cực hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na MỤC LỤC 1. Trang bìa .............................................................................................. 2. Phụ bìa ................................................................................................. 3. Mục lục ............................................................................................... Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU .......................................................................2 I. Đặt vấn đề ...........................................................................................2 II. Mục đích nghiên cứu...........................................................................3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................4 I. Cơ sở lí luận của vấn đề......................................................................4 II. Thực trạng vấn đề...............................................................................5 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ...........................6 ­ Giải pháp 1.............................................................................................6 ­ Giải pháp 2.............................................................................................10 ­ Giải pháp 3.............................................................................................13 ­ Giải pháp 4.............................................................................................15 IV. Tính mới của giải pháp......................................................................17 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm................................................18 Phần thứ ba: Kết luận , kiên nghi  ́ ̣ ...........................................................19 ́ ̣ ..................................................................................................19 I. Kêt luân ̣ .............................................................................................20 II. Kiên nghi  ́ Tài liệu tham khảo...................................................................................21 Trang 1 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề  ­ Lý do lý luận: Trẻ em sinh ra vốn đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới  mẻ xung quanh, ví dụ khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa thì trẻ hỏi cha, mẹ  hoặc những người xung quanh mình “vì sao lại có nhiều nước từ trên cao rơi  xuống như thế?” Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để nếm thử xem nước   mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng sấm, sét  như vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của trẻ  đó là do “quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng”. Trẻ từ 3­5 tuổi quá trình tư duy có nhiều thay đổi từ giai đoạn cảm giác  ­ vận động đến giai đoạn tư  duy tiền thao tác, kèm theo tư  duy tượng trưng  để  trẻ  tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ  tích cực tham gia hoạt  động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh,   phân loại, thử nghiệm, dự đoán... Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để  mở  ra cánh cửa  giúp trẻ  đón nhận những kiến thức cơ  bản nhất về  thế  giới xung quanh,   mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp  dẫn với trẻ  thơ, từ  môi trường tự  nhiên, đến môi trường xã hội nhất là đối  với trẻ  Mẫu giáo 5 tuổi. Khám phá khoa học là phương tiện để  giao tiếp và  làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của  mình, nhận thức sự  vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ   ứng xử  đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình  thành cho trẻ  kĩ năng quan sát, tư  duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính   nhờ  có vốn hiểu biết phong phú về  thế  giới xung quanh dưới dạng những   biểu tượng, nhờ có tư duy trực quan, ngôn ngữ của trẻ ở tuổi mẫu giáo phát  triển và vào lớp một trẻ  tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính  khái quát ở trường tiểu học. ­ Lý do thực tiễn: Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến,   việc giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã  hội,   đặc   biệt   là   bậc   học   Mầm   non   cũng   có   những   chuyển   biến   lớn   về  chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm  mục đích nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng được nhu cầu mà nền   giáo dục đặt ra trong đó đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện   chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016­  2020 trên địa bàn huyện của phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana,   thực hiện xây dựng kế  hoạch và tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục  trẻ, xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học   Trang 2 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó đổi mới hoạt động chăm  sóc giáo dục trẻ  khuyến khích sử  dụng đồ  dùng dạy học từ  các nguyên vật   liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ. Thế  nhưng trong thực tế  những năm học qua, việc tổ  chức các hoạt  động  khám phá khoa học chưa sử dụng các phương pháp hợp lý để tăng cường tính  chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, chưa thực sự xây dựng được kế hoạch  giáo dục phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ  để trẻ có cơ  hội được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên lên kế  hoạch còn rập khuôn, giờ học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chính vì vậy  việc tổ  chức cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả  như  mong  muốn, trẻ chưa thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học. Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ  5 ­ 6 tuổi trong năm học 2017 ­  2018, tôi nhận thấy năm học vừa qua đa số trẻ còn nhút nhát, thụ động trong   hoạt động khám phá khoa học, một số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và  yếu kém hơn các bạn cùng lớp, giáo viên chưa có sự quan tâm kịp thời và tạo  cơ hội cho trẻ được khám phá thêm thông qua các hoạt động hàng ngày ở mọi   lúc mọi nơi để  hình thành cho trẻ  một số  kĩ năng, thao tác, giúp trẻ  tiến bộ,   hào hứng hơn khi tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học. Ngoài ra,  giáo viên chưa tạo được mối quan hệ hợp tác với cha mẹ trẻ nên gia đình trẻ  chưa có sự  quan tâm đúng mức đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở  trên lớp cũng như   ở  nhà, các học liệu cho trẻ  sử  dụng trong hoạt động này  còn ít. Từ những lí do trên tôi đã chọn và viết đề  tài “Một số  biện pháp giúp  trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na”   để nghiên cứu và áp dụng cho trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học  tại lớp tôi trong năm học 2018­2019 này. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp sư  phạm nhằm phát triển   nhận thức cho trẻ qua hoạt động khám phá khoa học. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 ­ 6 tuổi lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na Thời gian nghiên cứu:Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 (năm  học 2018 ­ 2019) II. Mục đích nghiên cứu:  Áp dụng một số  biện pháp nhằm giúp trẻ  học tốt môn Khám phá khoa   học. Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám  phá khoa học có hiệu quả từ đó hình thành các kĩ năng, thao tác như quan sát,   tư  duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, giúp trẻ  tìm hiểu, phám phá thế  giới   xung quanh một cách tích cực hơn. Trang 3 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Sử  dụng những đồ  dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ  làm  trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, lĩnh hội được các tri thức   cơ  bản về  đặc điểm nổi bật, cấu tạo, hình dáng của các sự  vật, phát triển   ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn biểu tượng phong phú, đa   dạng về  môi trường xung quanh, giúp trẻ  phát âm đúng sự  vật, hiện tượng,   diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ  trước khi vào lớp 1. Trẻ  phát triển trí nhớ, tư  duy và ngôn ngữ, khả  năng cảm thụ  cái hay,  cái đẹp của mọi vật xung quanh trẻ. Trẻ  có thái độ  đúng đắn trước các sự  hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích  trăm năm thì phải trồng người”. Lời dạy ấy không những đánh giá cao vai trò  của giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là  trồng người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới  có thể gặt hái kết quả tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục  tốt”, giáo dục phải chú trọng ngay từ công việc ươm mầm ban đầu, phải chú  ý động viên, khuyến khích, chăm sóc thế hệ mầm non. Ngày nay, theo nghị  quyết số 29­ NQ/TW của Ban chấp hành trung ương về đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ quan điểm chỉ đạo “ Giáo dục và đào tạo là  quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu  tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương  trình, kế hoạch phát triển kinh tế­ xã hội” và mục tiêu cụ thể đối với giáo  dục mầm non là “Phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù  hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục”.  Năm học 2018­2019 là năm học thứ ba thực hiện chuyên đề giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm, dựa theo công văn số 25/KP­ PGDĐT của phòng giáo  dục và đào tạo huyện Krông Ana để thực hiện tốt chuyên đề này ban giám  hiệu  trường mầm non Ea Na đã tăng cường xây dựng môi trường vật chất  môi trường xã hội trong và ngoài lớp học một cách đa dạng, phong phú giúp  trẻ tích cực tham gia các hoạt động đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học  dựa trên nhu cầu và hứng thú của trẻ. Đây cũng là hoạt động giúp trẻ phát  triển nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường  Mầm non.  Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học,  trẻ  không những nắm  được những đặc điểm đặc trưng, chính xác, cần thiết về  các sự  vật, hiện   Trang 4 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na tượng xung quanh mà còn phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và  hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng   là mục tiêu cơ bản, không nhấn mạnh vào việc cung cấp những kiến thức, kỹ  năng đơn lẻ  mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển  các năng lực, kỹ  năng khám phá. Để  đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần   sự tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc và phù hợp từ phía giáo viên.  Hoạt động Khám phá khoa học  tạo điều kiện để  trẻ  tích cực tìm tòi  phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua đó trẻ  hiểu biết về đặc   điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát triển của thế giới xung  quanh giúp trẻ  học được các kỹ  năng quan sát, phân nhóm, phân loại, đo   lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra  kết luận về  các sự  vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Chính vì thế  hiểu  biết của trẻ  về  đối tượng được củng cố  và chính xác hơn ngôn ngữ  cũng   được phát triển. Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non  mới,  thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm bản thân tôi  thấy cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ,   nhất là ở hoạt động Khám phá khoa học. II.Thực trạng của vấn đề: Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả năng tiếp thu khi trẻ hoạt   động Khám phá khoa học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, nhiều trẻ còn lúng  túng, khả năng ghi nhớ còn nhiều hạn chế một số trẻ mới chỉ tìm hiểu các sự  vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong  của chúng. Sự  phát triển của trẻ  trong lớp không đồng đều, một số  trẻ  có  hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 ­ 6 tuổi trong trường  lớp Mầm non còn nhiều vấn đề  cần khắc phục như:  giáo viên chưa chủ  động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá khoa học  của lớp mình vì vậy ôm đồm quá nhiều nội dung khám phá trong một hoạt  động tổ  chức khám phá.  Điều này làm cho các hoạt động khám phá trở  nên  nặng nề, quá tải, sử dụng đồ dùng dạy học không có sự sáng tạo, lối dẫn dắt  chưa lôi cuốn, trẻ  chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động Khám phá  khoa học, lựa chọn đề tài chưa gần gũi với trẻ, chưa phù hợp với điều kiện ở  địa phương, việc lạm dụng  công nghệ  thông tin trong giảng dạy, khiến trẻ  thụ động và đối với trẻ ở địa phương đa phần cha mẹ là nông dân, không có   máy tính và các phương tiện cho trẻ  khám phá, nên không đồng nhất được  cách học giữa trên lớp và gia đình … Đòi hỏi giáo viên phải có sự  linh hoạt,   sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi trẻ  tham gia hoạt động Khám phá khoa học. Trang 5 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 tr ẻ, dân tộc: 2   trẻ. Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của   trẻ lớp Lá 3 cuối năm học 2017­2018 như sau: Đạt Chưa đạt Stt Tiêu chí Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ % Trẻ có kĩ năng  quan sát, tìm ra đặc  1 điểm nổi bật của  17/35 48 18/35 52 các đối tượng  khám phá Trẻ có khả năng so  sánh, phân loại các  2 16/35 45 19/35 55 đối tượng khám  phá Trẻ Phát hiện cái  mới lạ và có thái  3 15/35 43 20/35 57 độ hành động phù  hợp  Hứng thú tham gia  4 hoạt động Khám  14/35 40 21/35 60 phá khoa học Xuất phát từ  tình hình thực tế  của lớp là giáo viên chủ  nhiệm tôi thấy  bản thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ trẻ, cách học  của trẻ. Để  trẻ  học tốt môn Khám phá khoa học tôi sử  dụng các biện pháp  một cách nhẹ nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự phát triển của trẻ và phân loại  trẻ dạy theo nhóm để từ  đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ  dùng đồ  chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ  trẻ  hiểu rõ  tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ  lứa tuổi mầm non. Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, trước hết   phải xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt khám phá khoa học phù   hợp với khả  năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ  và điều kiện thực tế  của lớp, của địa phương. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp hấp dẫn,   làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ các hoạt động từ  các nguyên vật liệu mở  kích  thích sự  sáng tạo của trẻ  hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh,  phân loại, phát triển tư duy cho trẻ giúp trẻ yêu thích và hào hứng khi tham gia  các hoạt động khám phá khoa học. Trang 6 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Phối hợp các phương pháp hợp lý, giáo viên sử  dụng các phương pháp   một cách linh hoạt tùy vào từng để tài sao cho trẻ khám phá một cách có hiệu  quả nhất. Xây dựng môi trường  cho trẻ  khám phá  phong phú, đa dạng, gần gũi  với trẻ để  tăng cường tích chủ  động tích cực của trẻ  giúp trẻ  khám phá mọi   lúc mọi nơi  mà vẫn đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” từ đó có tạo   cơ  hội cho trẻ  trải nghiệm các hoạt động khám phá khoa học và giúp đỡ  những trẻ  yếu kém tiến bộ.  Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ  một cách nhẹ nhàng, linh hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri   giác, trí tưởng tượng, quan sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế  giới xung quanh. Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử  dụng truyện kể, thơ, ca  dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho  hoạt động trở lên sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.  Giúp cha mẹ  trẻ  hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo  dục, đặc biệt với hoạt động khám phá khoa học, phát huy tính tích cực của  cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giải pháp 1: Tổ  chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc   lấy trẻ làm trung tâm: ­Trước hết phải xây dựng kế  hoạch phám phá khoa học phù hợp với  lứa tuổi, với nhu cầu của trẻ và tình hình của lớp.  +Việc lập kế hoạch giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng trẻ và với hiệu   quả  của hoạt động khám phá mà trẻ  tham gia, đó là hệ  thống các mục tiêu   cần đạt được trên trẻ, xác định và lựa chọn nội dung, phương pháp của hoạt  động sao cho có hiệu quả nhất, theo đó kế hoạch giáo dục sẽ căn cứ vào khả  năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ   để  xác dịnh mục tiêu, nội dung  phương pháp sao cho phù hợp với khả  năng của trẻ, để  xây dựng kế  hoạch  cho trẻ  hoạt động khám phá khoa học giáo viên cần đánh giá trẻ, từ  đó lựa   chọn nội dung dạy học đón đầu sự phát triển của trẻ, không dạy những gì trẻ  đã biết hoặc quá cao so với sự hiểu biết của trẻ. Ví dụ trong chủ đề “ nước và các hiện tượng tự nhiên” giáo viên có thể  chọn đề tài khám phá gây hứng thú và tạo sự trải nghiệm cho trẻ như: một số  thí nghiệm với nước như  sự  bốc hơi của nước, sự  hòa tan của nước, sự  ngưng tụ của nước và sự trong suốt của nước, để tổ chức cho trẻ quan sát và  làm thí nghiệm, giúp trẻ dự đoán kết quả và đưa ra kết luận  về các đặc tính   của nước, ngoài ra giáo viên gợi ý cho trẻ  trả  lời những câu hỏi như  với thí  nghiệm sự  bốc hơi của nước trẻ  có dự  đoán gì khi đun nước? khi nước  ở  nhiệt độ  cao sẽ  như  thế  nào? thời tiết nắng nóng thì sẽ   ảnh hưởng đến  nguồn nước tự nhiên như thế nào? Trẻ có cách gì để bảo vệ nguồn nước? Trang 7 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na + Việc lập kế  hoạch giáo dục sẽ  hướng giáo viên vào việc cung cấp  cho trẻ  những kĩ năng, thao tác để  khám phá các đối tượng chứ  không phải   nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ kiến thức gì. + Tùy vào địa phương mà giáo viên lựa chọn những đề  tài gần gũi, dễ  sưu tầm những vật thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ,   quả, con vật nuôi, đồ dùng trong gia đình... giúp trẻ quan sát, tìm tòi, khám phá  và hoạt động với đồ  vật thật, tạo hình ảnh trọn vẹn về  đối tượng trẻ  được   khám phá, từ đó gây được hứng thú cho trẻ. Ví dụ: Trong chủ  đề  một số  loại rau, giáo viên chọn đề  tài khám phá  một số loại rau củ quả có sẵn ở địa phương như: dưa leo, cà chua, đậu ve ...  những loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ, nếm  để biết vị, trẻ  còn có thể tự  thao tác khám phá các đối tượng như  cắt vỏ  ra,   lấy tay tách hột... giúp trẻ  quan sát kĩ, nắm đầy đủ  các đặc điểm của đối   tượng, sẽ giúp trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh. Hình 1: giáo viên lựa chọn đề tài gần gũi với trẻ và có sẵn ở địa phương   giúp trẻ được khám phá trên vật thật thay vì phải quan sát trên tranh ảnh. ­ Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học: Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học. + Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên  treo tranh, ảnh, bài thơ câu truyện về các đối tượng được khám phá, những thí   nghiệm khoa học, các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm  được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn. Qua các góc chơi ở hoạt động góc,   giáo viên chuẩn bị  những đồ dùng tự tạo liên quan đến chủ đề trẻ đang khám   phá Ví dụ: Chủ  đề  quê hương đất nước bác hồ  giáo viên tận dụng những  nguyên vật liệu mở  để  tạo ra những đồ  dùng đẹp trong hoạt động góc giúp   trẻ khám phá về những đồ  dùng có ở  địa phương như  gùi, quần áo thổ  cẩm,  đồ đan tre... Trang 8 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình 2: Giáo viên sưu tầm, trang trí các góc theo chủ đề trẻ đang học thay vì   chỉ chơi ở những góc chơi chính. + Trang trí lớp, góc học tập, góc thơ  truyện bằng các tranh ảnh về các  đối tượng khám phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ  đề  ví dụ: chủ  đề  nước và hiện tượng thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu  truyện “ vì sao có mưa”.  Ở  góc gọc tập, góc thư  viện giáo viên sưu tầm  những câu truyện, bài thơ có trong chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ  “Mưa” cho trẻ xem vào giờ đón trẻ, hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên  tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu vồng, mây... trong chủ  đề  để  trẻ  kể  chuyện theo tranh, kể  chuyện sáng tạo và quan sát vào những lúc ngoài tiết   học.  Trang 9 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình 3:Một chủ đề được trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá   khoa học sẽ gây hứng thú với trẻ hơn cách trang trí thông thường. + Ngoài những đồ  dùng sẵn có giáo viên còn tự  tạo ra những đồ  dùng  đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động khám phá khoa học từ  những vật liệu mở  như vỏ hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ rất  thích thú, hứng hứng với tiết học. Ví dụ: Đề tài phương tiện giao thông giáo viên sưu tầm những vật liệu   có sẵn như que đè lưỡi, ống hút, tre , xốp bitis, thìa nhựa, vỏ hộp sũa chua tạo   thành mô hình về  các phương tiện giao thông... sau đó tổ  chức cho trẻ  khám   phá và chơi trò chơi phân loại các phuowg tiện giao thông với đồ  dùng được   tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động, bắt mắt và lôi  cuốn trẻ. Trang 10 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình 4:Giáo viên Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở cho trẻ  khám phá sẽ gây hứng thú hơn so với việc dùng tranh ảnh + Môi trường ngoài lớp: Tận dụng những khoảng không gian ngoài sân   trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá. Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật trẻ được ra sân tìm hiểu các loại hoa,   cây trồng trong khuôn viên sân trường, góc thiên nhiên, thông qua các hoạt  động ngoài trời để  trẻ  khám phá về  sự  phát triển của cây bằng cách cho trẻ  tưới nước, nhặt lá vàng, bắt sâu cho lá, trẻ biết được cây xanh cần ánh nắng   để  quang hợp, cần đủ  nước và dinh dưỡng thì sẽ  phát triển và cho ra hoa,   quả, ngoài ra việc tổ  chức các hoạt động khám phá khoa học  ở  mọi lúc mọi   nơi như  thế  này sẽ  giúp giáo viên quan tâm , động viên đến những trẻ  yếu,  giúp trẻ hình thành các kĩ năng khám phá, giúp trẻ tìm ra những điều mới lạ,  sự  thay đổi hàng ngày của sự vật, củng cố kiến thức và phát triển ngôn ngữ  cho trẻ nhất là những trẻ nói ngọng, nói lắp.    Hình 5:Tạo góc thiên nhiên phong phú để trẻ được tự tay trồng và chăm sóc   các loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ. Tổ  chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc lấy trẻ  làm  trung tâm tạo môi trường thuận lợi cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, việc   xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học sẽ thiết kế được các hoạt động   khám phá phong phú, đa dạng và lôi cuốn trẻ tham gia.  Giải  pháp 2: Linh hoạt sử dụng các thủ thuật gây hứng thú trong hoạt   động khám phá khoa học ­ Sử  dụng các phương tiện trực quan vào trong các hoạt động khám phá  khoa học: + Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử,  cài đặt và sử dụng một số phần mềm vui chơi, học tập đa dạng và phong phú   như  “ tìm vật cùng loại”, “tìm thức ăn cho con vật”... vừa giúp trẻ  khám phá  được những điều bổ ích, vừa rèn luyện thao tác sử dụng chuột trên máy tính.   Đối với một số đối tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp   Trang 11 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na được mà khi sử  dụng các  ứng dụng công nghệ  thông tin trẻ  sẽ  quan sát đối  tượng một cách tốt nhất qua nhiều giác quan như nghe, nhìn... Ví dụ: cho trẻ khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy  chiếu sẽ giúp trẻ tìm hiểu được cụ thể về hình dáng, tiếng kêu, sự di chuyển,   cách săn bắt mồi của chúng... sẽ  kích thích sự  tập trung, chú ý và ghi nhớ  có  chủ định của trẻ vào bài giảng mà các loại đồ dùng khác không mang lại hiệu  quả bằng. +Sử  dụng đồ  vật thật có sẵn  ở  địa phương giúp giáo viên dễ  dàng  chuẩn bị được đồ dùng dạy học, và gần gũi với trẻ +Sử  dụng tranh  ảnh, mô hình có nội dung phù hợp, đẹp và đa dạng  bằng nhiều cách như sưu tầm, quyên góp từ phụ huynh. ­ Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động  Khám phá khoa học.  Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong  chủ đề trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu  đố dành cho từng độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm   cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn. Ví dụ: Đề  tài một số  loại hoa giáo viên cho trẻ  đọc bài thơ  “Hoa kết  trái” trẻ  sẽ  biết thêm về  tên gọi, đặc điểm của một số  loại hoa như  hoa Cà   thì có màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ  còn biết  cách chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái. ­Sử dụng trò chơi  Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học ­ học bằng chơi” giúp trẻ  tiếp thu kiến thức một cách dễ  dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử  dụng trò chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao. +Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho   trẻ chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến   thức cho trẻ  chơi các trò chơi từ  dễ đến khó, từ  đơn giản đến khái quát hóa   kiến thức cho trẻ.  Ví dụ: Đề tài Khám phá một số  loại quả tổ chức cho trẻ chơi trò chơi  “Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số  loại quả  quen thuộc với trẻ  như:  nhãn, quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ  lên sờ  tay vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả  mình vừa sờ  và đoán  tên quả, sau khi đoán xong trẻ  mới cầm quả  đó ra khỏi chiếc túi, giơ  lên và  kiểm tra xem mình đoán đúng chưa. +Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả  năng phản  ứng nhanh nhẹn và  phát triển tư duy của trẻ gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng –  sai”, “Kể đủ ba thứ”...  Trang 12 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi   trò chơi “ Đúng­ sai”, giáo viên tổ  chức cho trẻ  chơi theo nhóm, mỗi nhóm  phát cho một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước  sẽ được trả lời, khi cô đọc câu hỏi: Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả  lời  sai Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười,  khi trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất   là đội chiến thắng và nhận được một phần quà. +Những trò chơi củng cố sự nhận biết của một đối tượng cụ  thể  như  “Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”... Ví dụ: Đề  tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ  chức   cho trẻ chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ tự”, giáo viên chia trẻ làm 3 đội, bật   qua vòng thể dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ tự vòng tuần hoàn  của bướm: Ấu trùng ­ sâu ­ nhộng ­ bướm. +Những trò chơi củng cố  sự  nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ  như  trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả  năng quan sát, so  sánh. Ví dụ: Trong đề tài một số loại quả giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “Nói  thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ một số tranh loại quả trong đó có một loại   quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh. Trò chơi rèn luyện khả  năng phân nhóm các đối tượng như  trò chơi   “Xếp nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”... +Trò chơi vận động: Dùng để  gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ  được chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng. Ví dụ:Trong chủ  đề  thế  giới thực vật có thể  tổ  chức cho trẻ  chơi trò  chơi “Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây. +Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố  Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ  đội... giáo viên tổ  chức theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ.  Khi tổ  chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ  chức đan xen  các trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để  tiết dạy sôi nổi, trẻ  hoạt bát,  nhanh nhẹn. ­Sử dụng thí nghiệm:  Trang 13 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế  các thí nghiệm khoa học vào hoạt  động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh để trẻ tự trải nghiệm, tạo   sự hứng thú ở trẻ. Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo   cách thụ động, gò ép hiệu quả giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ  tham gia hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt,  tưới nước, chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển   của cây từ hạt thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều. Ví dụ: Thí nghiệm “Sự bay hơi của nước”, chuẩn bị gồm có bếp hồng  ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước.  Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng,   khi bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển   thành thể  khí bay lên và ngưng tụ   ở  nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ  tạo thành giọt và rơi xuống Nồi. Giáo viên cho trẻ  quan sát và hỏi trẻ  thí nghiệm vừa rồi giống hiện  tượng tự nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải   thích khi nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước. Giải  pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa   học ở mọi lúc mọi nơi. Không chỉ dừng lại  ở việc cho trẻ khám phá những sự  vật,hiện tượng   xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà  để đạt được kết quả  cao về  bộ  môn Khám phá khoa học ngoài việc  truyền  thụ kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ trong hoạt động, giáo  viên cần tận dụng tất cả các hình thức,ở mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí   để giúp trẻ  khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự  vật hiện tượng mà trẻ  chưa được  khám phá và trải nghiệm cụ thể. ­ Hoạt động ngoài trời: Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật   hiện tượng xung quanh mà trong tiết học  ở  lớp trẻ  chưa được khám phá và  trải nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở  ngoài trời tạo cho trẻ không khí  thoải mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ  được biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời  được sử dụng một cách có hiệu quả. Ví dụ: Khi trẻ tham quan  vườn hoa trong sân trường  Trang 14 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình 6:Trẻ tham quan vườn hoa trong sân trường giờ hoạt động ngoài   trời giúp trẻ khám phá các loại hoa trong chủ đề đang học ­ Trong giờ ăn: Giờ ăn giáo viên nhắc nhở trẻ vệ sinh trước bữa ăn, giới  thiệu với trẻ  các món ăn, nhắc trẻ  ăn đầy đủ  chất dinh dưỡng thông qua   những thức ăn hằng ngày của trẻ  trong bữa ăn giúp trẻ  nhận biết được một  một số chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả,  canxi có trong sữa, trứng... giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống khi ăn không  được nói chuyện, ăn xong không được vận động ngay. Hoạt động góc: ­ Tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi: Ví dụ  trong chủ  đề  thế  giới thực vật,  góc xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai bán hàng lưu niệm, bán rau củ  quả, góc thiên nhiên chăm sóc cây xanh...  Hình7: Chuẩn bị góc chơi phong phú cho trẻ chơi ở hoạt động góc Qua hoạt động góc mà chủ  đạo là hoạt động đóng vai theo chủ  để  được ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế trẻ sẽ được chính mình hoạt động   trải nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ sẽ biết thao tác   Trang 15 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na vai chơi, trẻ biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào  khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn. Qua các trò chơi ở trẻ là sự phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ với môi  trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo  viên tổ  chức cho trẻ chơi đóng kịch vào những buổi vui  chơi cuối tuần. Với  những trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ  nghĩnh, chắc chắn trẻ  sẽ  rất hào  hứng và thích thú. ­ Tổ chức cho trẻ khám phá khoa học qua các chuyên đề, cuộc thi mà nhà   trường tham gia hưởng ứng.  ­ Ví dụ: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê  Hình8: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê thông qua hội   thi của nhà trường Trang 16 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na ­ Tận dụng những tình huống để  trẻ  khám phá, giáo viên sẽ  xử  lý tình   huống một cách khéo léo và dẫn dắt hợp lý không gây áp đặt trẻ.  Ví dụ  trong khi trẻ  đang  ở  ngoài vườn hoa trong sân trường và có một   đàn bướm bay lượn trên các bông hoa thì giáo viên có thể tận dụng tình huống   đó cho trẻ khám phá bằng cách gợi ý cho trẻ qua các câu hỏi để trẻ hướng về  đối tượng được khám phá. Giải pháp4: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ  giúp trẻ  học tốt môn   khám phá khoa học. Ngay từ đầu năm học giáo viên đã chủ động họp cha mẹ để trao đổi về  một số  hoạt động giúp cho trẻ  nhận thức khám phá môi trường xung quanh.   Lập kế  hoạch phối hợp với cha mẹ  trẻ  phù hợp với điều kiện của trường,   lớp theo đúng với chủ đề. Để huy động một phần kinh phí và một số đồ dùng  sẵn có  ở  địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ  trẻ  biết về  thời gian  biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy và mời cha mẹ  trẻ đến thăm  quan, dự giờ một số tiết dạy hay, thông báo các nội dung trẻ được học trong   chủ  đề  trên bảng tuyên truyền, vận động cha mẹ  trẻ   ủng hộ  sách, báo, cây  xanh các vật liệu để  sử  dụng cho hoạt động Khám phá khoa học. Trao đổi  cách thức cho trẻ khám phá về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ  ở  gia đình, tuyên truyền với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng khi cho trẻ khám   phá thế giới xung quanh thông qua tiết học và hoạt động thực tiễn hàng ngày  sẽ góp phần khắc sâu cho trẻ về những hiểu biết, hình thành biểu tượng của   trí nhớ, tư duy đồng thời cung cấp những kĩ năng cần thiết với trẻ. Trẻ sẽ có   trải nghiệm và khám phá các sự  vật hiện tượng chính xác vì thế  cha mẹ  trẻ  nên tận dụng và tạo mọi cơ hội cho trẻ được quan sát thực tế, tìm hiểu mọi  vật xung quanh qua các hoạt động thực tiễn ngay trong cuộc sống hàng ngày  để giáo dục trẻ hiệu quả nhất. Giáo viên sẽ tư vấn cho cha mẹ trẻ tạo cơ hội   cho trẻ  khám phá thế  giới xung quanh bằng những hoạt động diễn ra trong  cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi tham quan, du lịch, thu hoạch mùa vụ... Tạo lên sự  liên kết giữa trường lớp mầm non và cha mẹ  trẻ, chia sẻ  kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Giúp gia đình hiểu  rõ hơn về tầm quan trọng của môn Khám phá khoa học, qua đó có những đóng   góp, hỗ trợ cho hoạt động này tại trường, lớp. Bên cạnh đó, khuyến khích cha  mẹ trẻ thường xuyên trò chuyện, gợi ý cho trẻ về các đối tượng phám phá. Ví dụ: Đề tài khám phá một số  loại rau, củ, quả, bằng công tác xã hội  hóa giáo dục, giáo viên tuyên truyền cha mẹ trẻ đóng góp những loại rau quả  theo yêu cầu của các nhóm để trẻ tìm hiểu, mở rộng và phân loại các loại rau. Trang 17 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình 9: Giáo viên tuyên truyền phụ huynh ủng hộ những loại rau củ   quả sẵn có ở địa phương cho trẻ khám phá Qua các chuyên đề lớn ở cụm, ở trường về hoạt động Khám phá khoa  học giáo viên mời cha mẹ trẻ đến tham gia để thông báo đến cha mẹ các hoạt   động lớn mà trẻ được tham gia, những phương pháp dạy học mới, những nội  dung giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Ví dụ: Chủ  đề  “Tết Nguyên Đán”, năm nay trường tổ  chức ngày lễ  “Chào mừng mùa xuân của bé” nhà trường đã tổ chức 2 gian hàng với chủ đề  ngày tết quê bé mời cha mẹ  trẻ  cùng hỗ  trợ  và tham gia, trong đó trẻ  được   xem gói bánh, tham gia cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả .. Trang 18 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na Hình10: Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ chuẩn bị làm đồ dùngcho   trẻ chơi các trò chơi IV. Tính mới của giải pháp Qua việc áp dụng những giải pháp nêu trên đặc biệt là với giải pháp tổ  chức hoạt đông khám phá khoa học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào  hoạt động khám phá khoa học của lớp lá 2 năm học 2018­ 2019 đã có những   chuyển biến rõ rệt so với năm học trước. Trẻ nhanh nhẹn, tự tin, tích cực và   hứng thú khi tham gia các hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ  không chỉ  chiếm lĩnh được kiến thức mà còn hình thành các kĩ năng giúp trẻ có thể thao   tác được mọi hoạt động khám phá khác, giải pháp được đưa ra phù hợp với   nhiệm vụ  của phòng giáo dục đề  ra là tiếp tục thực hiện chuyên đề  “xây   dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” giai đoạn 2016­2020 trên địa  bàn huyện. Giải pháp đã nắm bắt được đúng yêu cầu của ngành, phù hợp với   điều kiện của trường lớp và sự  linh hoạt của giáo viên khi lựa chọn các  phương pháp dạy học để hoạt động khám phá của trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Đối với giải pháp linh hoạt sử  dụng các thủ  thuật gây hứng thú trong  hoạt động khám phá khoa học đã giúp giáo viên tìm ra những phương pháp  dạy học phù hợp với kế  hoạch giáo dục mà mình xây dựng cho từng đề  tài,  hoặc giáo viên có thể linh hoạt sử dụng kết hợp các thủ  thuật để  hoạt động  khám phá đạt hiệu quả cao nhất. Giải pháp Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học   ở mọi lúc mọi nơi. Đây là giải pháp được kế thừa từ năm học trước và cũng  đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng tính mới của giải pháp này là   chú ý đến những trẻ  yếu kém, tạo cơ  hội cho trẻ tự  trải nghiệm, hình thành  cho trẻ các kĩ năng cần thiết của oạt động khám phá khoa học. Giải pháp tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ  giúp trẻ  học tốt môn   khám phá khoa học qua thực tế  đã được đông đảo phụ  huynh tích cực tham   gia  ủng hộ mặc dù trình độ  và điều kiện của mỗi gia đình khác nhau, nhưng   giải pháp này đã tạo ra được sự liên kết, thống nhất giữa trường mầm non và   cha mẹ  trẻ  về  nội dung phương pháp, cách thức tổ  chức chăm sóc và giáo  dục, mối quan hệ chặt chẽ này được duy trì nhờ cách xây dựng kế hoạch cụ  thể của giáo viên đưa ra qua việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ. V. Hiệu quả của sáng kiến Trong một năm học vừa qua, việc sử  dụng các giải pháp tại lớp Lá 2  trường Mầm non Ea Na, tôi rất vui mừng vì đạt được kết quả như mong đợi  đối với cả bản thân tôi và trẻ. Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động Khám phá khoa học của  trẻ phát triển rõ rệt, đem lại cho trẻ những hiểu biết khái quát về sự vật hiện  tượng và con người, hơn thế còn giúp trẻ phát triển tư duy, sự ghi nhớ có chủ  Trang 19 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2  ­ Trường MN Ea Na định, phát triển thẩm mĩ và cả  nhân cách cho trẻ. Thúc đẩy trẻ  ham tìm tòi,   khám phá, tích cực tham gia các hoạt động Khám phá khoa học và đạt hiệu   quả cao.                                               Kết quả khảo sát Trước khi áp dụng đề tài  Sau khi áp dụng đề tài  (kết quả cuối năm học  (kết quả cuối năm học  2017­2018)    2018­2019) Stt Tiêu chí Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Tỉ  Số  Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Đạt lệ trẻ % đạt % đạt % % Trẻ có kĩ năng  quan sát, tìm ra  1 đặc điểm nổi  17/35 48 18/35 52 27/31 88 4/31 12 bật của các đối  tượng khám phá Trẻ có khả  năng so sánh,  2 phân loại các  16/35 45 19/35 55 22/31 71 9/31 29 đối tượng khám  phá Trẻ Phát hiện  cái mới lạ và có  3 15/35 43 20/35 57 23/31 74 8/31 26 thái độ hành  động phù hợp Hứng thú tham  gia hoạt động  4 14/35 40 21/3 60 25/31 81 6/31 19 Khám phá khoa  học Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau thời gian áp dụng tại lớp Lá   2. Chất lượng cho trẻ làm quen với  hoạt động Khám phá khoa học được nâng   lên rõ  rệt, các hoạt động Khám phá khoa học của trẻ trở nên vô cùng gần gũi  thiết thực giúp trẻ  hào hứng khi tham gia khám phá từ  đó kiến thức, kinh   nghiệm sống của trẻ trở nên giàu có để tích lũy trong quá trình khám phá thế  giới rộng lớn sau này, nhìn vào bảng khảo sát ta thấy trẻ  có khả  năng quan   sát, tìm ra đặc điểm nổi bật của các đối tượng khám phá, so sánh, phân loại  các đối tượng khám phá, trẻ  biết tìm tòi, Phát hiện cái mới lạ  và có thái độ  hành động phù hợp, hứng thú khi tham gia hoạt động Khám phá khoa học. Trang 20 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản