Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
1. Trang bìa ..............................................................................................<br />
2. Phụ bìa .................................................................................................<br />
3. Mục lục ...............................................................................................<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU .......................................................................2<br />
I. Đặt vấn đề ...........................................................................................2<br />
II. Mục đích nghiên cứu...........................................................................3<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................4<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề......................................................................4<br />
II. Thực trạng vấn đề...............................................................................5<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ...........................6<br />
Giải pháp 1.............................................................................................6<br />
Giải pháp 2.............................................................................................10<br />
Giải pháp 3.............................................................................................13<br />
Giải pháp 4.............................................................................................15<br />
IV. Tính mới của giải pháp......................................................................17<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm................................................18<br />
Phần thứ ba: Kết luận , kiên nghi <br />
́ ̣ ...........................................................19<br />
́ ̣ ..................................................................................................19<br />
I. Kêt luân<br />
̣ .............................................................................................20<br />
II. Kiên nghi <br />
́<br />
Tài liệu tham khảo...................................................................................21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề <br />
Lý do lý luận:<br />
Trẻ em sinh ra vốn đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới <br />
mẻ xung quanh, ví dụ khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa thì trẻ hỏi cha, mẹ <br />
hoặc những người xung quanh mình “vì sao lại có nhiều nước từ trên cao rơi <br />
xuống như thế?” Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để nếm thử xem nước <br />
mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng sấm, sét <br />
như vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của trẻ <br />
đó là do “quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng”.<br />
Trẻ từ 35 tuổi quá trình tư duy có nhiều thay đổi từ giai đoạn cảm giác <br />
vận động đến giai đoạn tư duy tiền thao tác, kèm theo tư duy tượng trưng <br />
để trẻ tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ tích cực tham gia hoạt <br />
động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, <br />
phân loại, thử nghiệm, dự đoán...<br />
Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa <br />
giúp trẻ đón nhận những kiến thức cơ bản nhất về thế giới xung quanh, <br />
mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp <br />
dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên, đến môi trường xã hội nhất là đối <br />
với trẻ Mẫu giáo 5 tuổi. Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và <br />
làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của <br />
mình, nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử <br />
đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình <br />
thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính <br />
nhờ có vốn hiểu biết phong phú về thế giới xung quanh dưới dạng những <br />
biểu tượng, nhờ có tư duy trực quan, ngôn ngữ của trẻ ở tuổi mẫu giáo phát <br />
triển và vào lớp một trẻ tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính <br />
khái quát ở trường tiểu học.<br />
Lý do thực tiễn:<br />
Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến, <br />
việc giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã <br />
hội, đặc biệt là bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về <br />
chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm <br />
mục đích nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng được nhu cầu mà nền <br />
giáo dục đặt ra trong đó đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện <br />
chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 <br />
2020 trên địa bàn huyện của phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana, <br />
thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục <br />
trẻ, xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học <br />
Trang 2<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó đổi mới hoạt động chăm <br />
sóc giáo dục trẻ khuyến khích sử dụng đồ dùng dạy học từ các nguyên vật <br />
liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ.<br />
Thế nhưng trong thực tế những năm học qua, việc tổ chức các hoạt <br />
động<br />
khám phá khoa học chưa sử dụng các phương pháp hợp lý để tăng cường tính <br />
chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, chưa thực sự xây dựng được kế hoạch <br />
giáo dục phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ <br />
để trẻ có cơ hội được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên lên kế <br />
hoạch còn rập khuôn, giờ học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chính vì vậy <br />
việc tổ chức cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả như mong <br />
muốn, trẻ chưa thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học.<br />
Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ 5 6 tuổi trong năm học 2017 <br />
2018, tôi nhận thấy năm học vừa qua đa số trẻ còn nhút nhát, thụ động trong <br />
hoạt động khám phá khoa học, một số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và <br />
yếu kém hơn các bạn cùng lớp, giáo viên chưa có sự quan tâm kịp thời và tạo <br />
cơ hội cho trẻ được khám phá thêm thông qua các hoạt động hàng ngày ở mọi <br />
lúc mọi nơi để hình thành cho trẻ một số kĩ năng, thao tác, giúp trẻ tiến bộ, <br />
hào hứng hơn khi tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học. Ngoài ra, <br />
giáo viên chưa tạo được mối quan hệ hợp tác với cha mẹ trẻ nên gia đình trẻ <br />
chưa có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở <br />
trên lớp cũng như ở nhà, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này <br />
còn ít. Từ những lí do trên tôi đã chọn và viết đề tài “Một số biện pháp giúp <br />
trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na” <br />
để nghiên cứu và áp dụng cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học <br />
tại lớp tôi trong năm học 20182019 này.<br />
Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển <br />
nhận thức cho trẻ qua hoạt động khám phá khoa học.<br />
Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 6 tuổi lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na<br />
Thời gian nghiên cứu:Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 (năm <br />
học 2018 2019)<br />
II. Mục đích nghiên cứu: <br />
Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa <br />
học.<br />
Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám <br />
phá khoa học có hiệu quả từ đó hình thành các kĩ năng, thao tác như quan sát, <br />
tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, giúp trẻ tìm hiểu, phám phá thế giới <br />
xung quanh một cách tích cực hơn.<br />
<br />
<br />
Trang 3<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Sử dụng những đồ dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ làm <br />
trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh<br />
Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, lĩnh hội được các tri thức <br />
cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo, hình dáng của các sự vật, phát triển <br />
ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn biểu tượng phong phú, đa <br />
dạng về môi trường xung quanh, giúp trẻ phát âm đúng sự vật, hiện tượng, <br />
diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ <br />
trước khi vào lớp 1.<br />
Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, <br />
cái đẹp của mọi vật xung quanh trẻ.<br />
Trẻ có thái độ đúng đắn trước các sự hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự <br />
tin trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích <br />
trăm năm thì phải trồng người”. Lời dạy ấy không những đánh giá cao vai trò <br />
của giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là <br />
trồng người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới <br />
có thể gặt hái kết quả tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục <br />
tốt”, giáo dục phải chú trọng ngay từ công việc ươm mầm ban đầu, phải chú <br />
ý động viên, khuyến khích, chăm sóc thế hệ mầm non. Ngày nay, theo nghị <br />
quyết số 29 NQ/TW của Ban chấp hành trung ương về đổi mới căn bản, toàn <br />
diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ quan điểm chỉ đạo “ Giáo dục và đào tạo là <br />
quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu <br />
tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương <br />
trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội” và mục tiêu cụ thể đối với giáo <br />
dục mầm non là “Phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù <br />
hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục”. <br />
Năm học 20182019 là năm học thứ ba thực hiện chuyên đề giáo dục <br />
lấy trẻ làm trung tâm, dựa theo công văn số 25/KP PGDĐT của phòng giáo <br />
dục và đào tạo huyện Krông Ana để thực hiện tốt chuyên đề này ban giám <br />
hiệu trường mầm non Ea Na đã tăng cường xây dựng môi trường vật chất <br />
môi trường xã hội trong và ngoài lớp học một cách đa dạng, phong phú giúp <br />
trẻ tích cực tham gia các hoạt động đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học <br />
dựa trên nhu cầu và hứng thú của trẻ. Đây cũng là hoạt động giúp trẻ phát <br />
triển nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường <br />
Mầm non. <br />
Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học, trẻ không những nắm <br />
được những đặc điểm đặc trưng, chính xác, cần thiết về các sự vật, hiện <br />
<br />
Trang 4<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
tượng xung quanh mà còn phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và <br />
hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng <br />
là mục tiêu cơ bản, không nhấn mạnh vào việc cung cấp những kiến thức, kỹ <br />
năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển <br />
các năng lực, kỹ năng khám phá. Để đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần <br />
sự tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc và phù hợp từ phía giáo viên. <br />
Hoạt động Khám phá khoa học tạo điều kiện để trẻ tích cực tìm tòi <br />
phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua đó trẻ hiểu biết về đặc <br />
điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát triển của thế giới xung <br />
quanh giúp trẻ học được các kỹ năng quan sát, phân nhóm, phân loại, đo <br />
lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra <br />
kết luận về các sự vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Chính vì thế hiểu <br />
biết của trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn ngôn ngữ cũng <br />
được phát triển.<br />
Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non <br />
mới, <br />
thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm bản thân tôi <br />
thấy cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, <br />
nhất là ở hoạt động Khám phá khoa học.<br />
II.Thực trạng của vấn đề:<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả năng tiếp thu khi trẻ hoạt <br />
động Khám phá khoa học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, nhiều trẻ còn lúng <br />
túng, khả năng ghi nhớ còn nhiều hạn chế một số trẻ mới chỉ tìm hiểu các sự <br />
vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong <br />
của chúng. Sự phát triển của trẻ trong lớp không đồng đều, một số trẻ có <br />
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.<br />
Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 6 tuổi trong trường <br />
lớp Mầm non còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: giáo viên chưa chủ <br />
động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá khoa học <br />
của lớp mình vì vậy ôm đồm quá nhiều nội dung khám phá trong một hoạt <br />
động tổ chức khám phá. Điều này làm cho các hoạt động khám phá trở nên <br />
nặng nề, quá tải, sử dụng đồ dùng dạy học không có sự sáng tạo, lối dẫn dắt <br />
chưa lôi cuốn, trẻ chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động Khám phá <br />
khoa học, lựa chọn đề tài chưa gần gũi với trẻ, chưa phù hợp với điều kiện ở <br />
địa phương, việc lạm dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, khiến trẻ <br />
thụ động và đối với trẻ ở địa phương đa phần cha mẹ là nông dân, không có <br />
máy tính và các phương tiện cho trẻ khám phá, nên không đồng nhất được <br />
cách học giữa trên lớp và gia đình … Đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt, <br />
sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi trẻ <br />
tham gia hoạt động Khám phá khoa học.<br />
<br />
Trang 5<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 tr ẻ, dân tộc: 2 <br />
trẻ.<br />
Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của <br />
trẻ lớp Lá 3 cuối năm học 20172018 như sau:<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí<br />
Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ %<br />
Trẻ có kĩ năng <br />
quan sát, tìm ra đặc <br />
1 điểm nổi bật của 17/35 48 18/35 52<br />
các đối tượng <br />
khám phá<br />
Trẻ có khả năng so <br />
sánh, phân loại các <br />
2 16/35 45 19/35 55<br />
đối tượng khám <br />
phá<br />
Trẻ Phát hiện cái <br />
mới lạ và có thái <br />
3 15/35 43 20/35 57<br />
độ hành động phù <br />
hợp <br />
Hứng thú tham gia <br />
4 hoạt động Khám 14/35 40 21/35 60<br />
phá khoa học<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy <br />
bản thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ trẻ, cách học <br />
của trẻ. Để trẻ học tốt môn Khám phá khoa học tôi sử dụng các biện pháp <br />
một cách nhẹ nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự phát triển của trẻ và phân loại <br />
trẻ dạy theo nhóm để từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ <br />
dùng đồ chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu rõ <br />
tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ <br />
lứa tuổi mầm non.<br />
Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, trước hết <br />
phải xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt khám phá khoa học phù <br />
hợp với khả năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế <br />
của lớp, của địa phương. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp hấp dẫn, <br />
làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động từ các nguyên vật liệu mở kích <br />
thích sự sáng tạo của trẻ hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, <br />
phân loại, phát triển tư duy cho trẻ giúp trẻ yêu thích và hào hứng khi tham gia <br />
các hoạt động khám phá khoa học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 6<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Phối hợp các phương pháp hợp lý, giáo viên sử dụng các phương pháp <br />
một cách linh hoạt tùy vào từng để tài sao cho trẻ khám phá một cách có hiệu <br />
quả nhất.<br />
Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá phong phú, đa dạng, gần gũi <br />
với trẻ để tăng cường tích chủ động tích cực của trẻ giúp trẻ khám phá mọi <br />
lúc mọi nơi mà vẫn đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” từ đó có tạo <br />
cơ hội cho trẻ trải nghiệm các hoạt động khám phá khoa học và giúp đỡ <br />
những trẻ yếu kém tiến bộ. Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ <br />
một cách nhẹ nhàng, linh hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri <br />
giác, trí tưởng tượng, quan sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế <br />
giới xung quanh. Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng truyện kể, thơ, ca <br />
dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho <br />
hoạt động trở lên sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. <br />
Giúp cha mẹ trẻ hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo <br />
dục, đặc biệt với hoạt động khám phá khoa học, phát huy tính tích cực của <br />
cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
Giải pháp 1: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc <br />
lấy trẻ làm trung tâm:<br />
Trước hết phải xây dựng kế hoạch phám phá khoa học phù hợp với <br />
lứa tuổi, với nhu cầu của trẻ và tình hình của lớp. <br />
+Việc lập kế hoạch giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng trẻ và với hiệu <br />
quả của hoạt động khám phá mà trẻ tham gia, đó là hệ thống các mục tiêu <br />
cần đạt được trên trẻ, xác định và lựa chọn nội dung, phương pháp của hoạt <br />
động sao cho có hiệu quả nhất, theo đó kế hoạch giáo dục sẽ căn cứ vào khả <br />
năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ để xác dịnh mục tiêu, nội dung <br />
phương pháp sao cho phù hợp với khả năng của trẻ, để xây dựng kế hoạch <br />
cho trẻ hoạt động khám phá khoa học giáo viên cần đánh giá trẻ, từ đó lựa <br />
chọn nội dung dạy học đón đầu sự phát triển của trẻ, không dạy những gì trẻ <br />
đã biết hoặc quá cao so với sự hiểu biết của trẻ.<br />
Ví dụ trong chủ đề “ nước và các hiện tượng tự nhiên” giáo viên có thể <br />
chọn đề tài khám phá gây hứng thú và tạo sự trải nghiệm cho trẻ như: một số <br />
thí nghiệm với nước như sự bốc hơi của nước, sự hòa tan của nước, sự <br />
ngưng tụ của nước và sự trong suốt của nước, để tổ chức cho trẻ quan sát và <br />
làm thí nghiệm, giúp trẻ dự đoán kết quả và đưa ra kết luận về các đặc tính <br />
của nước, ngoài ra giáo viên gợi ý cho trẻ trả lời những câu hỏi như với thí <br />
nghiệm sự bốc hơi của nước trẻ có dự đoán gì khi đun nước? khi nước ở <br />
nhiệt độ cao sẽ như thế nào? thời tiết nắng nóng thì sẽ ảnh hưởng đến <br />
nguồn nước tự nhiên như thế nào? Trẻ có cách gì để bảo vệ nguồn nước?<br />
<br />
Trang 7<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
+ Việc lập kế hoạch giáo dục sẽ hướng giáo viên vào việc cung cấp <br />
cho trẻ những kĩ năng, thao tác để khám phá các đối tượng chứ không phải <br />
nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ kiến thức gì.<br />
+ Tùy vào địa phương mà giáo viên lựa chọn những đề tài gần gũi, dễ <br />
sưu tầm những vật thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ, <br />
quả, con vật nuôi, đồ dùng trong gia đình... giúp trẻ quan sát, tìm tòi, khám phá <br />
và hoạt động với đồ vật thật, tạo hình ảnh trọn vẹn về đối tượng trẻ được <br />
khám phá, từ đó gây được hứng thú cho trẻ.<br />
Ví dụ: Trong chủ đề một số loại rau, giáo viên chọn đề tài khám phá <br />
một số loại rau củ quả có sẵn ở địa phương như: dưa leo, cà chua, đậu ve ... <br />
những loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ, nếm <br />
để biết vị, trẻ còn có thể tự thao tác khám phá các đối tượng như cắt vỏ ra, <br />
lấy tay tách hột... giúp trẻ quan sát kĩ, nắm đầy đủ các đặc điểm của đối <br />
tượng, sẽ giúp trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: giáo viên lựa chọn đề tài gần gũi với trẻ và có sẵn ở địa phương <br />
giúp trẻ được khám phá trên vật thật thay vì phải quan sát trên tranh ảnh.<br />
Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học:<br />
Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học.<br />
+ Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên <br />
treo tranh, ảnh, bài thơ câu truyện về các đối tượng được khám phá, những thí <br />
nghiệm khoa học, các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm <br />
được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn. Qua các góc chơi ở hoạt động góc, <br />
giáo viên chuẩn bị những đồ dùng tự tạo liên quan đến chủ đề trẻ đang khám <br />
phá<br />
Ví dụ: Chủ đề quê hương đất nước bác hồ giáo viên tận dụng những <br />
nguyên vật liệu mở để tạo ra những đồ dùng đẹp trong hoạt động góc giúp <br />
trẻ khám phá về những đồ dùng có ở địa phương như gùi, quần áo thổ cẩm, <br />
đồ đan tre...<br />
<br />
Trang 8<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Giáo viên sưu tầm, trang trí các góc theo chủ đề trẻ đang học thay vì <br />
chỉ chơi ở những góc chơi chính.<br />
+ Trang trí lớp, góc học tập, góc thơ truyện bằng các tranh ảnh về các <br />
đối tượng khám phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ đề ví dụ: chủ đề <br />
nước và hiện tượng thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu <br />
truyện “ vì sao có mưa”. Ở góc gọc tập, góc thư viện giáo viên sưu tầm <br />
những câu truyện, bài thơ có trong chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ <br />
“Mưa” cho trẻ xem vào giờ đón trẻ, hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên <br />
tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu vồng, mây... trong chủ đề để trẻ kể <br />
chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo và quan sát vào những lúc ngoài tiết <br />
học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 9<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3:Một chủ đề được trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá <br />
khoa học sẽ gây hứng thú với trẻ hơn cách trang trí thông thường.<br />
<br />
+ Ngoài những đồ dùng sẵn có giáo viên còn tự tạo ra những đồ dùng <br />
đồ chơi phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học từ những vật liệu mở <br />
như vỏ hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ rất <br />
thích thú, hứng hứng với tiết học.<br />
Ví dụ: Đề tài phương tiện giao thông giáo viên sưu tầm những vật liệu <br />
có sẵn như que đè lưỡi, ống hút, tre , xốp bitis, thìa nhựa, vỏ hộp sũa chua tạo <br />
thành mô hình về các phương tiện giao thông... sau đó tổ chức cho trẻ khám <br />
phá và chơi trò chơi phân loại các phuowg tiện giao thông với đồ dùng được <br />
tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động, bắt mắt và lôi <br />
cuốn trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 10<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Hình 4:Giáo viên Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở cho trẻ <br />
khám phá sẽ gây hứng thú hơn so với việc dùng tranh ảnh<br />
+ Môi trường ngoài lớp: Tận dụng những khoảng không gian ngoài sân <br />
trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá.<br />
Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật trẻ được ra sân tìm hiểu các loại hoa, <br />
cây trồng trong khuôn viên sân trường, góc thiên nhiên, thông qua các hoạt <br />
động ngoài trời để trẻ khám phá về sự phát triển của cây bằng cách cho trẻ <br />
tưới nước, nhặt lá vàng, bắt sâu cho lá, trẻ biết được cây xanh cần ánh nắng <br />
để quang hợp, cần đủ nước và dinh dưỡng thì sẽ phát triển và cho ra hoa, <br />
quả, ngoài ra việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc mọi <br />
nơi như thế này sẽ giúp giáo viên quan tâm , động viên đến những trẻ yếu, <br />
giúp trẻ hình thành các kĩ năng khám phá, giúp trẻ tìm ra những điều mới lạ, <br />
sự thay đổi hàng ngày của sự vật, củng cố kiến thức và phát triển ngôn ngữ <br />
cho trẻ nhất là những trẻ nói ngọng, nói lắp. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5:Tạo góc thiên nhiên phong phú để trẻ được tự tay trồng và chăm sóc <br />
các loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ.<br />
Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc lấy trẻ làm <br />
trung tâm tạo môi trường thuận lợi cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, việc <br />
xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học sẽ thiết kế được các hoạt động <br />
khám phá phong phú, đa dạng và lôi cuốn trẻ tham gia.<br />
Giải pháp 2: Linh hoạt sử dụng các thủ thuật gây hứng thú trong hoạt <br />
động khám phá khoa học<br />
Sử dụng các phương tiện trực quan vào trong các hoạt động khám phá <br />
khoa học:<br />
+ Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, <br />
cài đặt và sử dụng một số phần mềm vui chơi, học tập đa dạng và phong phú <br />
như “ tìm vật cùng loại”, “tìm thức ăn cho con vật”... vừa giúp trẻ khám phá <br />
được những điều bổ ích, vừa rèn luyện thao tác sử dụng chuột trên máy tính. <br />
Đối với một số đối tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp <br />
<br />
Trang 11<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
được mà khi sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trẻ sẽ quan sát đối <br />
tượng một cách tốt nhất qua nhiều giác quan như nghe, nhìn...<br />
Ví dụ: cho trẻ khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy <br />
chiếu sẽ giúp trẻ tìm hiểu được cụ thể về hình dáng, tiếng kêu, sự di chuyển, <br />
cách săn bắt mồi của chúng... sẽ kích thích sự tập trung, chú ý và ghi nhớ có <br />
chủ định của trẻ vào bài giảng mà các loại đồ dùng khác không mang lại hiệu <br />
quả bằng.<br />
+Sử dụng đồ vật thật có sẵn ở địa phương giúp giáo viên dễ dàng <br />
chuẩn bị được đồ dùng dạy học, và gần gũi với trẻ<br />
+Sử dụng tranh ảnh, mô hình có nội dung phù hợp, đẹp và đa dạng <br />
bằng nhiều cách như sưu tầm, quyên góp từ phụ huynh.<br />
Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động <br />
Khám phá khoa học. <br />
Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong <br />
chủ đề trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu <br />
đố dành cho từng độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm <br />
cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn.<br />
Ví dụ: Đề tài một số loại hoa giáo viên cho trẻ đọc bài thơ “Hoa kết <br />
trái” trẻ sẽ biết thêm về tên gọi, đặc điểm của một số loại hoa như hoa Cà <br />
thì có màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ còn biết <br />
cách chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái.<br />
Sử dụng trò chơi <br />
Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học học bằng chơi” giúp trẻ <br />
tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử <br />
dụng trò chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao.<br />
+Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho <br />
trẻ chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến <br />
thức cho trẻ chơi các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến khái quát hóa <br />
kiến thức cho trẻ. <br />
Ví dụ: Đề tài Khám phá một số loại quả tổ chức cho trẻ chơi trò chơi <br />
“Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số loại quả quen thuộc với trẻ như: <br />
nhãn, quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ <br />
lên sờ tay vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả mình vừa sờ và đoán <br />
tên quả, sau khi đoán xong trẻ mới cầm quả đó ra khỏi chiếc túi, giơ lên và <br />
kiểm tra xem mình đoán đúng chưa.<br />
+Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả năng phản ứng nhanh nhẹn và <br />
phát triển tư duy của trẻ gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng – <br />
sai”, “Kể đủ ba thứ”... <br />
<br />
Trang 12<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi <br />
trò chơi “ Đúng sai”, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm <br />
phát cho một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước <br />
sẽ được trả lời, khi cô đọc câu hỏi:<br />
Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả lời <br />
sai<br />
Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai<br />
Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng<br />
Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười, <br />
khi trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất <br />
là đội chiến thắng và nhận được một phần quà.<br />
+Những trò chơi củng cố sự nhận biết của một đối tượng cụ thể như <br />
“Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”...<br />
Ví dụ: Đề tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ chức <br />
cho trẻ chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ tự”, giáo viên chia trẻ làm 3 đội, bật <br />
qua vòng thể dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ tự vòng tuần hoàn <br />
của bướm: Ấu trùng sâu nhộng bướm.<br />
+Những trò chơi củng cố sự nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ <br />
như trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả năng quan sát, so <br />
sánh.<br />
Ví dụ: Trong đề tài một số loại quả giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “Nói <br />
thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ một số tranh loại quả trong đó có một loại <br />
quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh.<br />
Trò chơi rèn luyện khả năng phân nhóm các đối tượng như trò chơi <br />
“Xếp nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”...<br />
+Trò chơi vận động: Dùng để gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ <br />
được chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng.<br />
Ví dụ:Trong chủ đề thế giới thực vật có thể tổ chức cho trẻ chơi trò <br />
chơi “Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây.<br />
+Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố <br />
Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ đội... giáo viên tổ <br />
chức theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. <br />
Khi tổ chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ chức đan xen <br />
các trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để tiết dạy sôi nổi, trẻ hoạt bát, <br />
nhanh nhẹn.<br />
Sử dụng thí nghiệm: <br />
<br />
<br />
Trang 13<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế các thí nghiệm khoa học vào hoạt <br />
động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh để trẻ tự trải nghiệm, tạo <br />
sự hứng thú ở trẻ.<br />
Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo <br />
cách thụ động, gò ép hiệu quả giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ <br />
tham gia hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, <br />
tưới nước, chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển <br />
của cây từ hạt thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều.<br />
Ví dụ: Thí nghiệm “Sự bay hơi của nước”, chuẩn bị gồm có bếp hồng <br />
ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước. <br />
Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng, <br />
khi bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển <br />
thành thể khí bay lên và ngưng tụ ở nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ <br />
tạo thành giọt và rơi xuống Nồi.<br />
Giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ thí nghiệm vừa rồi giống hiện <br />
tượng tự nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải <br />
thích khi nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước.<br />
Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa <br />
học ở mọi lúc mọi nơi.<br />
Không chỉ dừng lại ở việc cho trẻ khám phá những sự vật,hiện tượng <br />
xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà <br />
để đạt được kết quả cao về bộ môn Khám phá khoa học ngoài việc truyền <br />
thụ kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ trong hoạt động, giáo <br />
viên cần tận dụng tất cả các hình thức,ở mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí <br />
để giúp trẻ khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được <br />
khám phá và trải nghiệm cụ thể.<br />
Hoạt động ngoài trời:<br />
Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật <br />
hiện tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và <br />
trải nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở ngoài trời tạo cho trẻ không khí <br />
thoải mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ <br />
được biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời <br />
được sử dụng một cách có hiệu quả.<br />
Ví dụ: Khi trẻ tham quan vườn hoa trong sân trường <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 14<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6:Trẻ tham quan vườn hoa trong sân trường giờ hoạt động ngoài <br />
trời giúp trẻ khám phá các loại hoa trong chủ đề đang học<br />
Trong giờ ăn: Giờ ăn giáo viên nhắc nhở trẻ vệ sinh trước bữa ăn, giới <br />
thiệu với trẻ các món ăn, nhắc trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua <br />
những thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ nhận biết được một <br />
một số chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả, <br />
canxi có trong sữa, trứng... giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống khi ăn không <br />
được nói chuyện, ăn xong không được vận động ngay.<br />
Hoạt động góc:<br />
Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ trong chủ đề thế giới thực vật, <br />
góc xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai bán hàng lưu niệm, bán rau củ <br />
quả, góc thiên nhiên chăm sóc cây xanh... <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình7: Chuẩn bị góc chơi phong phú cho trẻ chơi ở hoạt động góc<br />
Qua hoạt động góc mà chủ đạo là hoạt động đóng vai theo chủ để <br />
được ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế trẻ sẽ được chính mình hoạt động <br />
trải nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ sẽ biết thao tác <br />
<br />
<br />
Trang 15<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
vai chơi, trẻ biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào <br />
khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn.<br />
Qua các trò chơi ở trẻ là sự phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ với môi <br />
trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo <br />
viên tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch vào những buổi vui chơi cuối tuần. Với <br />
những trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ nghĩnh, chắc chắn trẻ sẽ rất hào <br />
hứng và thích thú.<br />
Tổ chức cho trẻ khám phá khoa học qua các chuyên đề, cuộc thi mà nhà <br />
trường tham gia hưởng ứng. <br />
Ví dụ: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình8: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê thông qua hội <br />
thi của nhà trường<br />
<br />
<br />
Trang 16<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Tận dụng những tình huống để trẻ khám phá, giáo viên sẽ xử lý tình <br />
huống một cách khéo léo và dẫn dắt hợp lý không gây áp đặt trẻ. <br />
Ví dụ trong khi trẻ đang ở ngoài vườn hoa trong sân trường và có một <br />
đàn bướm bay lượn trên các bông hoa thì giáo viên có thể tận dụng tình huống <br />
đó cho trẻ khám phá bằng cách gợi ý cho trẻ qua các câu hỏi để trẻ hướng về <br />
đối tượng được khám phá.<br />
Giải pháp4: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt môn <br />
khám phá khoa học.<br />
Ngay từ đầu năm học giáo viên đã chủ động họp cha mẹ để trao đổi về <br />
một số hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh. <br />
Lập kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ phù hợp với điều kiện của trường, <br />
lớp theo đúng với chủ đề. Để huy động một phần kinh phí và một số đồ dùng <br />
sẵn có ở địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian <br />
biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy và mời cha mẹ trẻ đến thăm <br />
quan, dự giờ một số tiết dạy hay, thông báo các nội dung trẻ được học trong <br />
chủ đề trên bảng tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ ủng hộ sách, báo, cây <br />
xanh các vật liệu để sử dụng cho hoạt động Khám phá khoa học. Trao đổi <br />
cách thức cho trẻ khám phá về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ <br />
ở gia đình, tuyên truyền với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng khi cho trẻ khám <br />
phá thế giới xung quanh thông qua tiết học và hoạt động thực tiễn hàng ngày <br />
sẽ góp phần khắc sâu cho trẻ về những hiểu biết, hình thành biểu tượng của <br />
trí nhớ, tư duy đồng thời cung cấp những kĩ năng cần thiết với trẻ. Trẻ sẽ có <br />
trải nghiệm và khám phá các sự vật hiện tượng chính xác vì thế cha mẹ trẻ <br />
nên tận dụng và tạo mọi cơ hội cho trẻ được quan sát thực tế, tìm hiểu mọi <br />
vật xung quanh qua các hoạt động thực tiễn ngay trong cuộc sống hàng ngày <br />
để giáo dục trẻ hiệu quả nhất. Giáo viên sẽ tư vấn cho cha mẹ trẻ tạo cơ hội <br />
cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng những hoạt động diễn ra trong <br />
cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi tham quan, du lịch, thu hoạch mùa vụ...<br />
Tạo lên sự liên kết giữa trường lớp mầm non và cha mẹ trẻ, chia sẻ <br />
kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Giúp gia đình hiểu <br />
rõ hơn về tầm quan trọng của môn Khám phá khoa học, qua đó có những đóng <br />
góp, hỗ trợ cho hoạt động này tại trường, lớp. Bên cạnh đó, khuyến khích cha <br />
mẹ trẻ thường xuyên trò chuyện, gợi ý cho trẻ về các đối tượng phám phá.<br />
Ví dụ: Đề tài khám phá một số loại rau, củ, quả, bằng công tác xã hội <br />
hóa giáo dục, giáo viên tuyên truyền cha mẹ trẻ đóng góp những loại rau quả <br />
theo yêu cầu của các nhóm để trẻ tìm hiểu, mở rộng và phân loại các loại rau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 17<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 9: Giáo viên tuyên truyền phụ huynh ủng hộ những loại rau củ <br />
quả sẵn có ở địa phương cho trẻ khám phá<br />
Qua các chuyên đề lớn ở cụm, ở trường về hoạt động Khám phá khoa <br />
học giáo viên mời cha mẹ trẻ đến tham gia để thông báo đến cha mẹ các hoạt <br />
động lớn mà trẻ được tham gia, những phương pháp dạy học mới, những nội <br />
dung giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề “Tết Nguyên Đán”, năm nay trường tổ chức ngày lễ <br />
“Chào mừng mùa xuân của bé” nhà trường đã tổ chức 2 gian hàng với chủ đề <br />
ngày tết quê bé mời cha mẹ trẻ cùng hỗ trợ và tham gia, trong đó trẻ được <br />
xem gói bánh, tham gia cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả ..<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 18<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
Hình10: Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ chuẩn bị làm đồ dùngcho <br />
trẻ chơi các trò chơi<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Qua việc áp dụng những giải pháp nêu trên đặc biệt là với giải pháp tổ <br />
chức hoạt đông khám phá khoa học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào <br />
hoạt động khám phá khoa học của lớp lá 2 năm học 2018 2019 đã có những <br />
chuyển biến rõ rệt so với năm học trước. Trẻ nhanh nhẹn, tự tin, tích cực và <br />
hứng thú khi tham gia các hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ không chỉ <br />
chiếm lĩnh được kiến thức mà còn hình thành các kĩ năng giúp trẻ có thể thao <br />
tác được mọi hoạt động khám phá khác, giải pháp được đưa ra phù hợp với <br />
nhiệm vụ của phòng giáo dục đề ra là tiếp tục thực hiện chuyên đề “xây <br />
dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 20162020 trên địa <br />
bàn huyện. Giải pháp đã nắm bắt được đúng yêu cầu của ngành, phù hợp với <br />
điều kiện của trường lớp và sự linh hoạt của giáo viên khi lựa chọn các <br />
phương pháp dạy học để hoạt động khám phá của trẻ đạt hiệu quả cao nhất.<br />
Đối với giải pháp linh hoạt sử dụng các thủ thuật gây hứng thú trong <br />
hoạt động khám phá khoa học đã giúp giáo viên tìm ra những phương pháp <br />
dạy học phù hợp với kế hoạch giáo dục mà mình xây dựng cho từng đề tài, <br />
hoặc giáo viên có thể linh hoạt sử dụng kết hợp các thủ thuật để hoạt động <br />
khám phá đạt hiệu quả cao nhất.<br />
Giải pháp Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học <br />
ở mọi lúc mọi nơi. Đây là giải pháp được kế thừa từ năm học trước và cũng <br />
đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng tính mới của giải pháp này là <br />
chú ý đến những trẻ yếu kém, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, hình thành <br />
cho trẻ các kĩ năng cần thiết của oạt động khám phá khoa học.<br />
Giải pháp tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt môn <br />
khám phá khoa học qua thực tế đã được đông đảo phụ huynh tích cực tham <br />
gia ủng hộ mặc dù trình độ và điều kiện của mỗi gia đình khác nhau, nhưng <br />
giải pháp này đã tạo ra được sự liên kết, thống nhất giữa trường mầm non và <br />
cha mẹ trẻ về nội dung phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc và giáo <br />
dục, mối quan hệ chặt chẽ này được duy trì nhờ cách xây dựng kế hoạch cụ <br />
thể của giáo viên đưa ra qua việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ.<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến<br />
Trong một năm học vừa qua, việc sử dụng các giải pháp tại lớp Lá 2 <br />
trường Mầm non Ea Na, tôi rất vui mừng vì đạt được kết quả như mong đợi <br />
đối với cả bản thân tôi và trẻ.<br />
Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động Khám phá khoa học của <br />
trẻ phát triển rõ rệt, đem lại cho trẻ những hiểu biết khái quát về sự vật hiện <br />
tượng và con người, hơn thế còn giúp trẻ phát triển tư duy, sự ghi nhớ có chủ <br />
<br />
Trang 19<br />
Người thực hiện : Trịnh Thị Phương<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2<br />
Trường MN Ea Na<br />
<br />
định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ. Thúc đẩy trẻ ham tìm tòi, <br />
khám phá, tích cực tham gia các hoạt động Khám phá khoa học và đạt hiệu <br />
quả cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả khảo sát<br />
Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài <br />
(kết quả cuối năm học (kết quả cuối năm học <br />
20172018) 20182019)<br />
<br />
Stt Tiêu chí Đạt Chưa đạt