intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy kĩ năng sống cho trẻ trong trường mầm non Tiên Hường

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

138
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy kĩ năng sống cho trẻ trong trường Mầm non Tiên Hường” có khả năng ứng dụng vào thực tế rất cao, đặc biệt là trong công tác quản lý ở trường mầm non trên địa bàn thị trấn Hương Canh nói chung và các trường mầm non trong huyện Bình Xuyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy kĩ năng sống cho trẻ trong trường mầm non Tiên Hường

  1.                                                                                                                                  Mẫu số 01 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên a)  Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: NGUYỄN THỊ XUÂN ­ Ngày tháng năm sinh: 25 tháng 12 năm 1969; giới tính:  nữ ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Tiên Hường ­ Chức danh: Hiệu trưởng ­ Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100%  b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  ­ Họ và tên: NGUYỄN THỊ XUÂN ­ Đơn vị: Trường Mầm non Tiên Hường c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến;  các thông tin cần được bảo mật (nếu có): *  Tên sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy kĩ năng sống cho   trẻ trong trường mầm non Tiên Hường. * Lĩnh vực áp dụng: Quản lý * Mô tả sáng kiến: ­ Về  nội dung sáng kiến: Kĩ năng sống là một trong những khái niệm  được nhắc đến nhiều trong thời đại ngày nay. Kĩ năng sống là tập hợp các kỹ  năng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp   được sử  dụng để  sử  lý những vấn đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống  hàng ngày của con người. Đối với trẻ mầm non kỹ năng sống chính là những  hành động, nhận thức­ tình cảm mà trẻ  sử  dụng hàng ngày để  đáp  ứng nhu  cầu bản thân và sử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống. Kĩ năng sống   của trẻ được hình thành theo một quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua  những va chạm, những trải nghiệm trong cuộc sống và qua giáo dục mà có.  Dạy kĩ năng sống cho tr ẻ  trong tr ường m ầm non là vô cùng cần thiết vì:  Nếu   một   đứa   trẻ   có   kĩ   năng   sống   tốt   tr ẻ   sẽ   thích   nghi   đượ c   với   môi  trườ ng sống.  Vì trẻ  mầm non chức năng tâm sinh lý phát triển chưa hoàn  thiện, trẻ  em như  tờ  giấy trắng, trẻ  chưa định hướng và biết được những  nguy hiểm đến bản thân, trẻ   ở  nhà cũng như  đến trường nếu không được   người lớn chăm sóc giáo dục chu đáo thì sẽ   dẫn đến rất nhiều tai nạn luôn  dình dập bên trẻ. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục và đề ra các biện pháp   rèn kỹ năng sống cho trẻ ở nhà trường là  một nhiệm vụ vô cùng cấp bách, nó  được quan tâm một cách đặc biệt và ở mọi lúc mọi nơi, nó cũng là nhiệm vụ vô   1
  2. cùng quan trọng của ngành giáo dục đào tạo nói chung và của bậc học mầm non   nói riêng. Đó là những lý do tôi xây dựng đề tài này, bên cạnh đó tôi xây dựng đề  tài này dựa trên chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể của ngành giáo dục mầm  non nói chung, giáo dục mầm non Huyện Bình Xuyên nói riêng, cụ thể là trường   mầm non Tiên Hường trong năm học: 2018­2019 và thực hiện như sau: Bước 1: Kiểm tra thực trạng ảnh hưởng đến dạy kĩ năng sống cho trẻ: Kiểm tra thực trạng là để tìm ra những thuận lợi, khó khăn, những nguyên   nhân ảnh hưởng đến dạy kĩ năng sống cho trẻ trong trường mầm non, để từ đó  có những định hướng, biện pháp dạy kĩ năng sống cho trẻ  đạt được hiệu quả  cao Bước 2: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc: Xây dựng kế  hoạch có tầm quan trọng đặc biệt vì kế  hoạch như  kim   chỉ nam, dẫn đường chỉ lối cho người cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện kế  hoạch một cách nhanh chóng nhất. Xây dựng được kế hoạch tức là ta đã tiến  đến thành công được một nửa, bởi kế  hoạch sẽ  giúp ta làm việc khoa học,  không chồng chéo và không bỏ  sót việc nào. Xây dựng kế  hoạch bằng cách  xác định đâu là điểm yếu nhất để  tập trung thành mũi nhọn làm trong từng  tháng, từng giai đoạn. Bước 3: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Đây   chính là một nhân tố khẳng định vị trí vai trò của giáo dục mầm non cùng các  ngành học khác. Việc bồi dưỡng giúp cho cho đội ngũ hiểu về nội dung giáo   dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng; Ngay từ đầu năm  học nhà trường cử  cán bộ, giáo viên tập huấn chuyên môn do cấp trên tổ  chức,  thì nhà trường cũng lập kế  hoạch trong việc bồi dưỡng về nội dung   giáo dục kĩ năng sống cho trẻ; Tôi kết hợp trong các buổi bồi dưỡng chuyên  môn, sinh hoạt chuyên môn theo tổ, sinh hoạt chuyên đề, ngoài giờ học trong   các buổi dự giờ, kiểm tra nhóm lớp để  giáo viên nắm chắc các nội dung cần   thiết dạy kĩ nắng sống cho trẻ, như:  + Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp( Bạn bè, người thân, người lạ) + Dạy trẻ kỹ năng thích nghi( Thức ăn, môi trường, đám đông) + Dạy trẻ  kỹ  năng khám phá thế  giới xung quanh( không gian, sự  vật,  chất liệu, thiên nhiên…) + Dạy trẻ kỹ năng tự chăm sóc bản thân(  tự xúc cơm, tự mặc quần áo,  chăm lo vệ sinh cá nhân…) + Dạy trẻ  kỹ  năng tạo niềm vui( tự  chơi, chơi cùng bố  mẹ, chơi với   người khác, cùng bố mẹ, cô giáo làm đồ chơi…) + Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ(Phân biệt nguy hiểm, tránh xa nguy hiểm,  tự xoay sở…) + Dạy trẻ  kỹ  năng làm việc theo nhóm( Kiểm soát hành vi, ngăn ngừa   tình huống xấu có thể xảy ra, tư duy tích cực, giải quyết nhanh vấn đề…) 2
  3. Bước 4: Tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên dạy kĩ năng sống cho  trẻ: + Sửa chữa, đầu tư, mua sắm bổ  sung đồ  dùng, thiết bị  dạy học cần  thiết cho các nhóm, lớp;  + Trang trí sân trường các khẩu hiệu nhắc nhở  giáo viên, người lớn  phải gương mẫu như: “Yêu thương, tôn trọng trẻ, giữ lời hứa với trẻ”; “Mỗi   cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo; + Xây dựng trường, lớp tuyệt đối an toàn cho trẻ. Bước 5: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh: Cùng với việc đầu tư, mua sắm bổ sung đồ  dùng, thiết bị dạy học cho   các nhóm lớp để cho đội ngũ dạy kĩ năng sống cho trẻ trong nhà trường được  thuận lợi. Điều quan trọng để đạt được hiệu quả cao nhà trường phải làm tốt  công tác phối  hợp với  các  bậc  phụ  huynh cùng chăm  sóc giáo dục trẻ   ở  trường cũng như ở nhà để tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.   Giáo viên cần tuyên truyền với các bậc phụ huynh nội dung giáo dục kĩ năng  sống cho trẻ  trong thời gian trẻ   ở  nhà bằng các hình thức khác nhau như:  Tranh  ảnh treo xung quanh lớp( bảng tuyên truyền chung toàn trường); trao  đổi trực tiếp với phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ; đến gia đình; nhà trường tổ  chức toạ đàm với phụ huynh về nội dung dạy kĩ năng sống cho trẻ. Có thể khẳng định từ những việc làm trên trong công quản lý của mình,  tôi thấy vô cùng quan trọng và hữu ích nó mang lại ý nghĩa hết sức to lớn   những lợi ích thiết thực cho trẻ  ở tại trường mầm non trong năm học 2018­ 2019, một điều quan trọng hơn cả  là đã đạt được mục đích nhằm nâng cao  chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, giúp trẻ có sức khỏe tốt chuẩn   bị những tâm thế tốt nhất để trẻ  bước vào các cấp tiếp theo hơn và đặc biệt  là trẻ có những kĩ năng sống cần thiết  ­  Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Đề   tài   có   thể   áp   dụng   vào   thực   tế.   Bước   đầu   Tôi   tiến   hành   thực  nghiệm  ở  trường mầm non Tiên Hường ­ huyện Bình Xuyên ­   tỉnh Vĩnh   Phúc. Với tổng số  nhóm lớp là 13 và số  học sinh là: 360 cháu. Áp dụng từ  ngày 01/8/2018 và kết thúc vào ngày 30/1/2019. Các bước đưa ra áp dụng sát  với thực tế    dễ  dàng Sau khi áp dụng sáng kiến với các tác động tích cực,   khắc phục những hạn chế  đã có được những kết quả  đáng kể:   100% trẻ  trong nhà trường đã có kiến thức kĩ năng sống cần thiết, được an toàn tuyệt  đối. Vì vậy tôi có thể khẳng định sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng   dạy kĩ năng sống cho trẻ  trong trường Mầm non Tiên Hường”  có khả  năng  ứng dụng vào thực tế  rất cao,  đặc biệt là trong công tác quản lý  ở  trường mầm non trên địa bàn thị  trấn Hương Canh nói chung và các trường   mầm non trong huyện Bình Xuyên. ­   Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: 3
  4. Qua một năm nghiên cứu và áp dụng vào thực tế công tác dạy kĩ năng   sống cho trẻ trong trường mầm non Tiên Hường đã đạt được hiệu quả cao Nhà trường đã được UBND Thị  Trấn Hương Canh “cải tạo sửa chữa   toàn bộ  hệ  thống khóa cửa nhà lớp học, công trình vệ  sinh, toàn bộ  nhà lớp   học khang trang, môi trường sạch đẹp phù hợp với các hoạt động chăm sóc   nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Cán bộ  giáo viên, nhân viên có kỹ  năng trong chăm   sóc nuôi dưỡng trẻ từ đó đã góp phần lớn vào việc nâng cao chất lượng sức   khỏe cho tất cả trẻ khi đến trường mầm non. + Mang lại hiệu quả  kinh tế:   Thiết thực; hiệu quả; tiết kiệm thời  gian cho nhà trường, cho phụ huynh và không tốn tiền. + Mang lại lợi ích xã hội: Sau khi áp dụng sáng kiến kết quả như sau;  Góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc chăm sóc, giáo  dục trẻ: chăm sóc giáo dục trẻ bằng tình yêu thương “ Cô giáo như mẹ hiền” 100% trẻ đã có kĩ năng sống cần thiết, được an toàn cả về thể chất lẫn   tinh thần trẻ, trẻ khỏe mạnh, yêu mến cô giáo, yêu bạn bè và thích đi học.  Nâng cao kiến thức cho phụ huynh về nhận biết được các nội dung kỹ  năng sống cần thiết để dạy cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi Chất lượng học sinh được nâng cao rõ rệt, cụ thể như sau:   Nội dung Trước   khi   áp   dụng   sáng   Sau khi áp dụng sáng kiến kiến Về kiến thức Đạt: 70,0% Đạt: 88,9% Bé   chuyên  Đạt: 95% Đạt: 97,5% cần Bé ngoan Đạt: 100% Đạt: 100% Tỷ   lệ   trẻ  Đạt: 8,1% Đạt: 5,2% SDD Tỷ lệ trẻ TC Đạt: 8,7% Đạt: 5,2% Tỷ   lệ   trẻ   có  Đạt: 69,4% Đạt: 100% kỹ năng sống Không có tai nạn thương tích xảy ra trong trường; đặc biệt phụ  huynh  rất tin tưởng và ủng hộ nhà trường. * Các thông tin cần được bảo mật: Không có. d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Về  đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:  : Đoàn kết, đồng thuận,  nhiệt tình, nắm vững ki ến th ức chuyên môn, nắm vững những nội dung  cần thiết dạy kĩ năng sống cho tr ẻ mầm non, hi ểu bi ết các văn bản về  an   toàn, các kĩ năng sống cần thi ết cho tr ẻ trong tr ường m ầm non… 4
  5. ­ Về  Phụ huynh :  Nhiệt tình ủng hộ các phong trào của nhà trườ ng,  đặc biệt là tuyên truyền nh ững n ội dung kĩ nắng sống cần thi ết để  dạ y   trẻ ở nhà và dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi ­ Về học sinh: Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, đi học đều, tự tin, có một số  kỹ năng sống cần thiết và biết tự bảo vệ bản thân. ­ Về  cơ  sở  vật ch ất : Tườ ng bao loan, sân vườ n, cổng, bi ển tr ườ ng  đượ c xây dựng kiên cố, luôn sạch sẽ; có đủ  các phòng học, đượ c trang bị  các thiết như: máy chiếu, máy tính, các loại đồ  dùng, đồ  chơi có sẵn và tự  tạo; phòng học luôn sạch sẽ, không trơn trượ t; thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơ i   sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ  đảm bảo an toàn, lan can cao an toàn với trẻ,   cầu thang lên xuống có tay vị chắc ch ắn, an toàn… ­ Các cơ  quan đoàn thể, các tổ  chức chính trị  trong và ngoài nhà   trườ ng, như: Chi b ộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội phụ  nữ; Ban   đại diện CMHS : Nhiệt tình ủng hộ các chủ trươ ng của nhà trườ ng. đ) Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ  quan, tổ  chức nào hoặc những người tham gia tổ  chức  áp dụng sáng  kiến lần đầu (nếu có): Có khả năng áp dụng trong các trường mầm non và  các trường tiểu học trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Tôi làm đơn nay trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công  nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,   đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn   toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn./.   Hương Canh, ngày 25  tháng 01 năm 2019 NGƯỜI VIẾT ĐƠN Nguyễn Thị Xuân 5
  6. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2