1
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM
TRƯỜNG TH NGÃI ĐĂNG
Ñeà taøi
Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Môn Th dục
Người thực hiện: Đoàn Văn Chuyển
Tổ chuyên môn: Khối 2+3
Naêm hoïc: 2011
-
2012
2
A. Phần mở đầu
I. Bối cnh của đề tài
m học 2011 -2012 năm đầu tiên thc hiện giảng dạy theo công văn số 5842
BGD ĐT-VP Ngày 01 tháng 9 m 2011 ca BGiáo dục và Đào tạo V/V điều
chỉnh nội dung dạy học các môn học Cấp tiểu học, năm học thứ 3 thực hiện
ging dạy theo chuẩn kiến thức kĩ ng, năm học thứ 4 hưởng ng tích cực
cuộc vận đng" y dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" và m
th10 thực hiện đổi mới phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm,
giáo viên chỉ là người hướng dẫn giúp học sinh lĩnh hội tri thức. Trước đây, mục
tiêu ch yếu của chương trình Thdục là kiến thức. Tnay, sức khỏe, thể lực
và hình thành kĩ ng ca học sinh quan trng nhất của chương trình Thdục
mới bậc Tiểu học. Vì vy, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng sáng tạo,
tìm tòi học hỏi để đáp ng được nhu cầu trong tình hình mới của đất nước đó là
giáo dục thế hệ trẻ " vừa hồng vừa chuyên".
II.do chn đ tài
- Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường Tiểu học
nói riêng, thchất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục
là mt biện pháp tích cực, tác động nhiều đến sức khỏe học sinh. Qua môn học
nhm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kng vận đng bản, làm cô
scho học sinh rèn luyn thân thể, bồi dưỡng đạo đức c phong của con người
mới.
- Đối vi học sinh Tiểu hc m của c em còn mang tính vui tươi, hồn
nhiên, hiếu động...đặc biệt là mt m sinh của c em nhiều thay đi lớn.
vy, trong môn Thể dục kng nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần,
máy c, gây cho các em smt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác
dụng giáo dục mà qua mỗi tiết học phải tạo được hứng thú, tác động toàn diện cả
vm sinh c em, tạo nên shứng thú, giúp các em ham thích, luyện tập
ch cực. Mặt khác, trong một lớp học có nhiu đối tượng học sinh khác nhau: có
em sức khỏe tốt em sức khỏe yếu, có em tật bẩm sinh v.v…Vy phi làm
3
thế o đtất ccác em đều tham gia tập luyện một ch nhiệt tình. Vi nhiều
câu hỏi đặt ra, bản thân là giáo viên dy Thể dục hơn 10 năm công c, i luôn
trăn trở m sao để học sinh ham thích n với giờ học Thể dục. Từ những kinh
nghim được tôi đã mnh dạn tham gia viết lên một vài sáng kiến kinh
nghim trong thực tế để cùng trao đổi và chia svới các bạn đồng nghiệp.
III. Phm vi và đối tượng của đề tài
- Đề tài được áp dụng rng rải trong trường Tiểu học.
- Đề tài được viết trong lĩnh vực Môn học Thể dục.
- Đối tượng nghiên cứu là học sinh Tiểu học.
IV. Mc đích của đề tài
- Tạo cho các em sự say mê, hng thú trong mỗi giờ học.
- Giúp các em n luyn thân thể tốt, một s năng bản, sức khỏe
...đảm bảo học tập được tốt hơn.
- Qua đề i muốn trao đi kinh nghiệm với đồng nghiệp một số kinh nghiệm mà
bản thân đã vận dụng thành công trong công tác ging dạy.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
- Giảng dạy môn Thể dục đòi hỏi người Giáo viên phải luôn ng động tìm tòi
nhiu phương pháp, vận dụng nhiều hình thức lên lớp hợp lý qua từng tiết học.
- Giáo viên phi nắm bắt được m lứa tuổi học sinh đlựa chọn nội dung dạy
học cho hợp lý( đối với loi bài Môn tự chọn Khối 4-5).
B. Phần nội dung
I. Cơ sở lí luận:
Phân môn Th dục cùng với c pn môn khác trong n trường,
nhim vụ quan trọng trong hình thành người hc những nhân ch sng ca
con người lao động mới, trong thời đi mi, mà mục tiêu giáo dc của Đảng ta
là đào tạo con ni: Tự ch- năng động- sáng tạo, ng lực giải quyết vấn
đề thực tiễn đặt ra, tự lo được việc làm, lập nghiệp thăng tiến trong cuộc
sống. Qua đó góp phn xây dựng đất nước giàu mạnh, xả hội ng bằng, n
minh. Không những thế, giáo dục thchất cho thế hệ thiếu nhi là một mặt của
nền giáo dục tiến bộ, là nhu cu tất yếu khách quan của stn tại và phát triển
4
của một xã hội văn minh nói chung và của ng cuộc y dựng Xã hi chủ
nghĩa, bảo v Tquốc i riêng. Phân môn Th dục còn mang li cho thế hệ trẻ
cuộc sống vui tươi, nh mạnh c động mnh mẽ đến c mặt giáo dục như:
Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động thẩm mĩ nhằm góp phần đào tạo thế
hthiếu nhi Việt Nam thành những người" Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng
vthể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức".
Đối với học sinh Tiểu học, c em còn nh, hệ xương chưa phát triển đầy đủ, tổ
chức sụn chiếm tỉ lệ cao, cột sống yếu. Hệ hô hấp ở độ tuổi này có đường hấp
còn hẹp, htuần hoàn hoạt đng còn m (do tim còn nhỏ). Stập trung cý
chưa bền vững, dễ phân n, tính hưng phấn cao, trí tưởng tượng phát triển hơn
song n nghèo nàn, tn mn, ít có tổ chức, duy logic chưa cao. Do đó làm
thế nào để dạy môn Thể dục trong trường Tiu học thật sự thu t được học sinh
tập trung cý, tích cực tập luyện và tp luyện có hiệu quả, phù hp với các em
là một vấn đề đòi hỏi cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu.
Tthực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, đáp ng được yêu cu đổi
mới ni dung pơng pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Với những yêu cầu cấp bách trên, i
quyết định chọn đề tài: Một skĩ ng để giúp học sinh hứng t trong gihọc
Thể dục.
II. Thc trạng của vấn đề
1. Thuận lợi:
- Cùng với việc đổi mới nội dung- chương trình, phân môn Thdục được thay
đổi nhiều về bội dung chương trình cu trúc SGK vì được xây dựng theo
hướng tích cực, tránh sự trùng lập, giảm thời lượng học tập, tăng tính tích cực
hóa hoạt động học tập cho học sinh. Cụ thể:
+ Nội dung chương trình SGK mới đã được tinh giảm những nội dung chưa p
hợp, bổ sung những nội dung cập nhật với cuộc sống hiện đại.
+ Tăng cường các nội dung thực hành hoặc vận dng vào thực tiễn, đồng thi
gim nội dung lí thuyết chưa phù hợp với trình độ học sinh.
5
+ Ưu tiên những nội dung được trình bày dưới dạng các hoạt động nhm thể
hin sự đi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của
học sinh.
- các khối 1,2,3,4,5 đã thực hiện đổi mới nội dung chương trình phương
pháp dy học. Những điểm mới về nội dung chương trình đã tác dng rất tích
cực đến quá trình lĩnh hội tri thức của học sinh.
- Giáo viên được tập huấn thay sách, được hướng dẫn cách y dựng thiết kế bài
học theo hướng mới, phân chia từng hoạt động c thể, rõ ràng, ch dẫn các
phương pháp dạy hc theo từng chủ đề.
- Trong nhng năm học qua đi kèm vi thay sách, Bộ Giáo dc đào tạo tổ
chức biên son btài liệu " Hướng dẫn thực hin Chun kiến thức, ng các
môn học Tiểu học". Đây vừa là gii pp bản p phần khắc phục tình
trạng" quá ti" trong giảng dạy, từng bước n định và nâng cao chất lượng giáo
dc.
- m 2011 Việc điều chỉnh ni dung dạy học thực hin theo công n
5842/BGDĐT- VP ngày 1 tháng 9 m 2011, trong đó môn thể thao t chọn
khi 4-5 không yêu cu học sinh "thực hiện đúng các i tập" chyêu cu
“Thực hiện được các bài tập". Hay một strò chơi nguy hiểm như: Trồng nụ,
trồng hoa Giáo viên có ththực hiện khi điều kiện sân bãi cho phép. Hoc một
sđộng c k trong trò chơi " Chuyền bóng tiếp sức "- Lớp 5- Giáo viên
thể không cho Học sinh thực hiện tung, bắt bóng qua kheo chân...
- Học sinh luôn say mê học hỏi, luôn nhu cầu được hoạt động do đặc điểm
tâm sinh lí lứa tui thời kỳ này trẻ rất hiếu động.
2. Khó khăn:
- BGiáo dục Đào tạo đã những n bản hướng dẫn thực hiện chương
trinh, SGK chđạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh các vùng min
khác nhau, như: ng văn s896/BGDĐT- GDTH ngày 13-2 -2006 v Hướng
dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học, CV số 9832/ BGDĐT-
GDTH ngày 01-9-2006 V Hướng dẫn thực hiện chương trình các n học lp