
1
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM
TRƯỜNG TH NGÃI ĐĂNG
Ñeà taøi
Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Môn Thể dục
Người thực hiện: Đoàn Văn Chuyển
Tổ chuyên môn: Khối 2+3
Naêm hoïc: 2011
-
2012

2
A. Phần mở đầu
I. Bối cảnh của đề tài
Năm học 2011 -2012 là năm đầu tiên thực hiện giảng dạy theo công văn số 5842
BGD ĐT-VP Ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/V điều
chỉnh nội dung dạy học các môn học Cấp tiểu học, là năm học thứ 3 thực hiện
giảng dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, là năm học thứ 4 hưởng ứng tích cực
cuộc vận động" Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" và là năm
thứ 10 thực hiện đổi mới phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm,
giáo viên chỉ là người hướng dẫn giúp học sinh lĩnh hội tri thức. Trước đây, mục
tiêu chủ yếu của chương trình Thể dục là kiến thức. Thì nay, sức khỏe, thể lực
và hình thành kĩ năng của học sinh là quan trọng nhất của chương trình Thể dục
mới bậc Tiểu học. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng sáng tạo,
tìm tòi học hỏi để đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới của đất nước đó là
giáo dục thế hệ trẻ " vừa hồng vừa chuyên".
II. Lí do chọn đề tài
- Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường Tiểu học
nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục
là một biện pháp tích cực, tác động nhiều đến sức khỏe học sinh. Qua môn học
nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cô
sở cho học sinh rèn luyện thân thể, bồi dưỡng đạo đức tác phong của con người
mới.
- Đối với học sinh Tiểu học tâm lý của các em còn mang tính vui tươi, hồn
nhiên, hiếu động...đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn.
Vì vậy, trong môn Thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần,
máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác
dụng giáo dục mà qua mỗi tiết học phải tạo được hứng thú, tác động toàn diện cả
về tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, luyện tập
tích cực. Mặt khác, trong một lớp học có nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có
em có sức khỏe tốt có em sức khỏe yếu, có em tật bẩm sinh v.v…Vậy phải làm

3
thế nào để tất cả các em đều tham gia tập luyện một cách nhiệt tình. Với nhiều
câu hỏi đặt ra, bản thân là giáo viên dạy Thể dục hơn 10 năm công tác, tôi luôn
trăn trở làm sao để học sinh ham thích hơn với giờ học Thể dục. Từ những kinh
nghiệm có được tôi đã mạnh dạn tham gia viết lên một vài sáng kiến kinh
nghiệm trong thực tế để cùng trao đổi và chia sẻ với các bạn đồng nghiệp.
III. Phạm vi và đối tượng của đề tài
- Đề tài được áp dụng rộng rải trong trường Tiểu học.
- Đề tài được viết trong lĩnh vực Môn học Thể dục.
- Đối tượng nghiên cứu là học sinh Tiểu học.
IV. Mục đích của đề tài
- Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong mỗi giờ học.
- Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có một số kĩ năng cơ bản, có sức khỏe
...đảm bảo học tập được tốt hơn.
- Qua đề tài muốn trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp một số kinh nghiệm mà
bản thân đã vận dụng thành công trong công tác giảng dạy.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
- Giảng dạy môn Thể dục đòi hỏi người Giáo viên phải luôn năng động tìm tòi
nhiều phương pháp, vận dụng nhiều hình thức lên lớp hợp lý qua từng tiết học.
- Giáo viên phải nắm bắt được tâm lí lứa tuổi học sinh đẻ lựa chọn nội dung dạy
học cho hợp lý( đối với loại bài Môn tự chọn Khối 4-5).
B. Phần nội dung
I. Cơ sở lí luận:
Phân môn Thể dục cùng với các phân môn khác trong nhà trường, có
nhiệm vụ quan trọng trong hình thành ở người học những nhân cách sống của
con người lao động mới, trong thời đại mới, mà mục tiêu giáo dục của Đảng ta
là đào tạo con người: Tự chủ- năng động- sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn
đề thực tiễn đặt ra, tự lo được việc làm, lập nghiệp và thăng tiến trong cuộc
sống. Qua đó góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xả hội công bằng, văn
minh. Không những thế, giáo dục thể chất cho thế hệ thiếu nhi là một mặt của
nền giáo dục tiến bộ, là nhu cầu tất yếu khách quan của sự tồn tại và phát triển

4
của một xã hội văn minh nói chung và của công cuộc xây dựng Xã hội chủ
nghĩa, bảo vệ Tổ quốc nói riêng. Phân môn Thể dục còn mang lại cho thế hệ trẻ
cuộc sống vui tươi, lành mạnh và tác động mạnh mẽ đến các mặt giáo dục như:
Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động thẩm mĩ nhằm góp phần đào tạo thế
hệ thiếu nhi Việt Nam thành những người" Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng
về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức".
Đối với học sinh Tiểu học, các em còn nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy đủ, tổ
chức sụn chiếm tỉ lệ cao, cột sống yếu. Hệ hô hấp ở độ tuổi này có đường hô hấp
còn hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động còn kém (do tim còn nhỏ). Sự tập trung chú ý
chưa bền vững, dễ phân tán, tính hưng phấn cao, trí tưởng tượng phát triển hơn
song còn nghèo nàn, tản mạn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao. Do đó làm
thế nào để dạy môn Thể dục trong trường Tiểu học thật sự thu hút được học sinh
tập trung chú ý, tích cực tập luyện và tập luyện có hiệu quả, phù hợp với các em
là một vấn đề đòi hỏi cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu.
Từ thực tế giảng dạy và xuất phát từ mục tiêu trên, đáp ứng được yêu cầu đổi
mới nội dung và phương pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Với những yêu cầu cấp bách trên, tôi
quyết định chọn đề tài: Một số kĩ năng để giúp học sinh hứng thú trong giờ học
Thể dục.
II. Thực trạng của vấn đề
1. Thuận lợi:
- Cùng với việc đổi mới nội dung- chương trình, phân môn Thể dục được thay
đổi nhiều về bội dung chương trình và cấu trúc SGK vì nó được xây dựng theo
hướng tích cực, tránh sự trùng lập, giảm thời lượng học tập, tăng tính tích cực
hóa hoạt động học tập cho học sinh. Cụ thể:
+ Nội dung chương trình SGK mới đã được tinh giảm những nội dung chưa phù
hợp, bổ sung những nội dung cập nhật với cuộc sống hiện đại.
+ Tăng cường các nội dung thực hành hoặc vận dụng vào thực tiễn, đồng thời
giảm nội dung lí thuyết chưa phù hợp với trình độ học sinh.

5
+ Ưu tiên những nội dung được trình bày dưới dạng các hoạt động nhằm thể
hiện sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của
học sinh.
- Ở các khối 1,2,3,4,5 đã thực hiện đổi mới nội dung chương trình và phương
pháp dạy học. Những điểm mới về nội dung chương trình đã có tác dụng rất tích
cực đến quá trình lĩnh hội tri thức của học sinh.
- Giáo viên được tập huấn thay sách, được hướng dẫn cách xây dựng thiết kế bài
học theo hướng mới, có phân chia từng hoạt động cụ thể, rõ ràng, có chỉ dẫn các
phương pháp dạy học theo từng chủ đề.
- Trong những năm học qua đi kèm với thay sách, Bộ Giáo dục và đào tạo tổ
chức biên soạn bộ tài liệu " Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các
môn học ở Tiểu học". Đây vừa là giải pháp cơ bản góp phần khắc phục tình
trạng" quá tải" trong giảng dạy, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng giáo
dục.
- Năm 2011 Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo công văn
5842/BGDĐT- VP ngày 1 tháng 9 năm 2011, trong đó môn thể thao tự chọn
khối 4-5 không yêu cầu học sinh "thực hiện đúng các bài tập" mà chỉ yêu cầu
“Thực hiện được các bài tập". Hay một số trò chơi nguy hiểm như: Trồng nụ,
trồng hoa Giáo viên có thể thực hiện khi điều kiện sân bãi cho phép. Hoặc một
số động tác khó trong trò chơi " Chuyền bóng tiếp sức "- Lớp 5- Giáo viên có
thể không cho Học sinh thực hiện tung, bắt bóng qua kheo chân...
- Học sinh luôn say mê học hỏi, luôn có nhu cầu được hoạt động do đặc điểm
tâm sinh lí lứa tuổi thời kỳ này trẻ rất hiếu động.
2. Khó khăn:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những văn bản hướng dẫn thực hiện chương
trinh, SGK và chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh ở các vùng miền
khác nhau, như: Công văn số 896/BGDĐT- GDTH ngày 13-2 -2006 về Hướng
dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học, CV số 9832/ BGDĐT-
GDTH ngày 01-9-2006 Về Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp

