intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

73
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu cơ bản của đề tài nhằm vào việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó tái khẳng định vai trò của việc phát triển thể lực cho trẻ mầm non, cũng như đưa ra được những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi

Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Giúp trẻ  phát triển thể  lực là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của  <br /> trường mầm non. Việc phát triển thể  lực cho trẻ (hay còn gọi là “giáo dục thể <br /> chất”) trong Chương trình Chăm sóc – Giáo dục trẻ  được thực hiện thông qua <br /> nhiều nội dung: Chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển vận động…Trong đó, phát <br /> triển vận động, cử động là một nội dung cơ bản.<br /> <br /> Trẻ em từ khi sinh ra đến 6 tuổi luôn thích hoạt động, vận động tích cực.  <br /> Vai trò và ý nghĩa của hoạt động đối với trẻ là rất lớn, khi trẻ hoạt động các hệ <br /> cơ, hệ  xương và sự  điều khiển của hệ  thần kinh sẽ  tham gia vào hoạt động <br /> cùng trẻ. Gân, cơ, khớp cùng phối hợp và phát triển. Do đó các hoạt động, vận <br /> động của trẻ  có ý nghĩa đối với sự  phát triển thể  lực và giúp cho hệ  thần kinh  <br /> của trẻ phát triển.<br /> <br /> Tuy nhiên, trong công tác giảng dạy sự lồng ghép các hoạt động giáo dục <br /> thể chất vẫn chưa đạt được kết quả cao do nhiều nguyên nhân khách quan cũng <br /> như chủ quan. Nguyên nhân khách quan có thể kể đến như môi trường học tập,  <br /> thời tiết, cơ sở vật chất…; nguyên nhân chủ quan chính là do khả năng của giáo  <br /> viên còn hạn chế  trong việc lồng ghép các hoạt động học tập và rèn luyện cho  <br /> trẻ. Vậy làm sao để  cải thiện thực trạng kể  trên và nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục thể  chất cho trẻ  5 tuổi? Việc thay đổi thực trạng này sẽ  tác động như  thể <br /> nào đến chất lượng phát triển thể  lực và trí tuệ  của trẻ  hay không? Với những  <br /> trăn trở  ấy, tôi tiến hành thực hiện nghiên cứu và đưa ra sáng kiến kinh nghiệp <br /> với đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5  <br /> tuổi”.<br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Mục tiêu cơ bản của đề  tài nhằm vào việc nâng cao chất lượng giáo dục <br /> thể  chất cho trẻ  5 tuổi. Bên cạnh đó tái khẳng định vai trò của việc phát triển <br /> thể  lực cho trẻ  mầm non, cũng như  đưa ra được những kinh nghiệm của bản  <br /> thân trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là trẻ  5 – 6 tuổi đang học tại trường <br /> mầm non Hoa Hồng, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk  Lăk.<br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br /> <br /> Đề  tài được nghiên cứu trong phạm vi Trường mầm non Hoa Hồng, xã <br /> Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Đối với đề tài này, tôi nghiên cứu  <br /> chủ  yếu về  việc phát triển vận động của trẻ  trong việc nâng cao chất lượng <br /> giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi trong năm học 2014 ­ 2015<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Để  thực hiện nghiên cứu đề  tài này, tôi đã sử  dụng một số  phương pháp  <br /> như:<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thông qua việc nghiên cứu tài liệu để <br /> nâng cao kiến thức và hiểu biết sau hơn về  các vấn đề  liên quan đến đề  tài <br /> nghiên cứu. Từ đó có được cơ sở lý luận để thực hiện đề tài.<br /> <br /> Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Tiến hành phỏng vấn đối với <br /> từng học sinh và dựa vào phiếu điều tra để  chấm điểm, sau đó tổng hợp thông <br /> tin để  thu thập số  liệu về kiến thức cũng như  thái độ  rèn luyện thể  lực  ở  trẻ.  <br /> Bản thân đã tiến hành nghiên cứu dựa trên số  lượng mẫu là 20 em học sinh lớp <br /> Lá 1 của Trường mầm non Hoa Hồng.<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Phương pháp tổng hợp, đánh giá: Thông qua phiếu điều tra, khảo sát thực  <br /> tế, bản thân có sự tổng hợp và đánh giá về thực trạng giáo dục thể chất cho trẻ <br /> 5  tuổi<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Khái niệm: Giáo dục thể  chất là một loại hình giáo dục mà nội dung <br /> chuyên biệt là dạy học vận động (động tác) và phát triển các yếu tố có chủ đích  <br /> các tố chất vận động của con người <br /> <br /> Đặc điểm: Đối với trẻ từ 5 tuổi đã có khả năng thực hiện tốt tất cả những <br /> vận động cơ  bản. Trẻ  có ý thức hơn đối với những lời chỉ  dẫn của cô, trẻ  có  <br /> khả năng quan sát tốt hơn và nhớ được nhiều hơn các hoạt động. Trong quá trình <br /> thực hiện vận động, trẻ  tự  tin và biết cách phối hợp các hoạt động của mình <br /> một cách nhịp nhàng và uyển chuyển hơn. Bên cạnh đó, khi tiến hành các hoạt <br /> động cho trẻ ở độ tuổi này, ta có thể  nhận thấy khả năng giữ  thăng bằng ở  trẻ <br /> tương đối tốt. Khi giáo viên cho trẻ  thực hiện các hoạt động vận động có thể <br /> nâng cao độ  khó với những yêu cầu cao hơn  bởi  ở  độ  tuổi này trẻ  đã đáp ứng  <br /> được những yêu cầu này.<br /> <br /> Vai trò: Vai trò to lớn đầu tiên của hoạt động giáo dục thể  chất – chủ <br /> trọng  ở  các hoạt động phát triển thể  chất – được kể  đến ở  đây đó là nâng cao <br /> thể lực sức khỏe. Bởi các hoạt động tập luyện ngoài việc giúp trẻ phát triển các  <br /> kỹ  năng vận động còn giúp trẻ  có sức khỏe tốt, cơ  thể  phát triển cân đối, hài  <br /> hòa.1<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br />   Viện chiến lược và chương trình giáo dục, TS. Lê Thu Hương (chủ biên) (2006), Tổ chức hoạt động <br /> phát triển vận động cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp,Tr 10.<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Sơ đồ dưới đây cho thấy lợi ích của các bài tập vận động:<br /> <br /> Tăng cường sức <br /> khỏe, tăng sức đề  Tăng khả năng <br /> Tăng lưu lượng  của phổi<br /> máu kháng<br /> <br /> <br /> <br /> Tăng mật độ của  Hoạt động Giúp ích cho <br /> xương giúp xương  thể chất các quá trình <br /> phát triển tốt trao đổi chất<br /> <br /> <br /> Tạo tinh thần sảng khoái, <br /> Sơ đồ: Vai trò của  <br /> rèn luyện tính nhạy bén <br /> hoạt động thể chất của các cơ quan thần kinh<br /> <br /> Ngoài những vai trò đã thể  hiện trên sơ  đồ, hoạt động thể  chất còn giúp <br /> trẻ  phát triển ngôn ngữ  và phát triển nhận thức. Thông qua hoạt động thể  chất <br /> trẻ trở nên nhạy bén hơn, giác quan của trẻ tinh nhạy hơn điều này giúp ích rất  <br /> tốt cho việc nâng cao nhận thức ở trẻ đối với môi trường sống xung quanh, phát  <br /> triển các biểu hiện về  mặt tình cảm xã hội và thẩm mỹ  khi tham gia các hoạt  <br /> động tiếp xúc với môi trường sống và trực tiếp thực hiện các sản phẩm của cá <br /> nhân thông qua những hoạt động nghệ thuật đặc biệt là hoạt động tạo hình, có <br /> thể tự mình tạo ra các sản phẩm như bức tranh, cắt dán, xé dán, nặn đồ chơi…<br /> <br /> Vì vậy với những đặc điểm và vai trò của việc hoạt động thể  chất đối  <br /> với trẻ  Mầm non kể  trên, chúng ta cần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục  <br /> thể chất cho trẻ, đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Có như vậy mới giúp trẻ phát triển toàn <br /> diện hơn, cùng với đó là khẳng định được vị  trí của giáo dục thể  chất đối với  <br /> giáo dục mầm non. Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi có rất nhiều  <br /> hình thức khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ này. Tuy nhiên phổ biến vẫn là sự <br /> tổng hợp những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích <br /> cực vận động của các em. Việc dựa trên tính tích cực vận động này giúp cho <br /> giáo viên tạo ra được một chế  độ  vận động nhất định, cần thiết cho sự  phát  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> triển đầy đủ  về  thể  chất và củng cố  sức khỏe cho trẻ  em. Chế  độ  vận động  <br /> nhất định đó được thể  hiện qua các tiết học thể  dục, tổ  chức hoạt động ngoài  <br /> trời, dạo chơi, tham quan.<br /> <br /> Thể  dục buổi sáng thường được tiến hành với tất cả  các lớp mẫu giáo. <br /> Song, để  đạt được hiệu quả  tốt thì mỗi độ  tuổi có những bài tập và phương <br /> pháp nhất định. Bên cạnh việc rèn thể lực cho trẻ, giáo viên còn chú ý đến việc <br /> giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển các hành vi vận động của trẻ. Những việc <br /> này giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của các nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra và từ đó có <br /> ý thức tích cực vượt khó khăn để đạt được kết quả.<br /> <br /> Tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ  cũng có những tác động đến việc <br /> phát triển thể  lực bởi qua việc thực hiện các hoạt động trò chơi, trẻ  cần vận  <br /> động linh hoạt các bộ  phận của cơ  thể  cũng như  sử  dụng trí tuệ  để  thực hiện  <br /> tốt các nhiệm vụ  mà giáo viên đề  ra trong trò chơi. Việc tham gia trò chơi này  <br /> còn có những tác động tích cực đến hệ thần kinh, hệ cơ, xương, khớp,…<br /> <br /> II.1. Thực trạng <br /> <br /> a. Thuận lợi ­  khó khăn<br /> <br /> ­ Thuận lợi<br /> <br />  Cơ  bản khi tôi công tác tại trường là cơ  sở  vật chất và đồ  dùng học tập <br /> dành cho trẻ  khá đầy đủ, đáp  ứng được yêu cầu trong giảng dạy của giáo viên  <br /> và học tập của trẻ. Đội ngũ giáo viên trong trường trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến <br /> trẻ; luôn kiên trì trong cách hoạt động giảng dạy và học tập nâng cao trình độ.<br /> <br /> ­ Khó khăn <br /> <br /> Có thể kể đến là trình độ giáo viên trong trường còn chưa đồng đều. Các  <br /> hoạt động dạy học còn thiếu tính mới mẻ… đặc biệt là một bộ phận phụ huynh  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> chưa quan tâm thực sự đến việc giáo dục trẻ ở  bậc mầm non nên việc đưa trẻ <br /> đến trường không được đều đặn, việc này có  ảnh hưởng không nhỏ  đến quá  <br /> trình rèn luyện của trẻ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh khác lại có xu hướng sợ <br /> con em mình bị  va chạm, tổn thương khi tham gia các hoạt động ngoài trời nên  <br /> thường hạn chế cho trẻ vận động, chỉ muốn giáo viên cho trẻ  ở  trong lớp hoặc  <br /> để trẻ chơi với các thiết bị điện tử  khi ở nhà. Chính những khó khăn này đã tác <br /> động không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ.<br /> <br /> b. Thành công ­ hạn chế<br /> <br /> ­ Thành công: <br /> <br /> Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, thực hiện đề  tài: “Một số biện pháp  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi”  đã đạt được một số kết <br /> quả nhất định. Được thể hiện không chỉ qua sự thay đổi về mặt thể chất của trẻ <br /> qua sự  thay đổi về  chỉ số  chiều cao, cân nặng mà còn thể  hiện qua một số  nội <br /> dung:<br /> <br /> Thứ  nhất,  đã nâng cao sự  hiểu biết của trẻ  và sự  nhận thức của các phụ <br /> huynh về  tầm quan trọng của việc luyện tập thể  dục cho trẻ. Đại đa số  phụ <br /> huynh đã quan tâm thực hiện các bài tập thể lực cho trẻ cũng như khuyến khích  <br /> trẻ vui chơi, khám phá thế giới xung quanh.<br /> <br /> Thứ hai, trẻ đã có ý thức tự tập các bài tập thể dục buổi sáng khi được cô  <br /> giáo ra hiệu lệnh, cùng với đó, trẻ  hăng say tham gia các hoạt động vui chơi <br /> được tổ chức ngoài trời cũng như trong lớp học cùng các bạn và cô giáo. Nhờ đó  <br /> trẻ có thái độ  học tập và vui chơi một cách tích cực. Dần tạo cho trẻ thói quen  <br /> và nề nếp học tập vận động chung cùng các bạn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Thứ ba, đối với bản thân tôi, kết quả nghiên cứu đạt được đã khích lệ tinh <br /> thần nghiên cứu cũng thúc đẩy bản thân sẽ tiếp tục áp dụng kết quả nghiên cứu <br /> vào thực tiễn một cách rộng rãi. <br /> <br /> ­ Hạn chế: <br /> <br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi vấp phải một số hạn chế nhất định về <br /> kĩ năng cũng như phương pháp thực hiện nghiên cứu. Một số  trường hợp thiếu  <br /> sự  hợp tác từ  phía các bậc phụ  huynh, cùng với đó là hạn chế  về  điều kiện cơ <br /> sở vật chất, trang thiết bị. Một số trang thiết bị đang dần trở nên xuống cấp, đặc <br /> biệt là ở trong các phân hiệu của trường. Những khó khăn trong nghiên cứu phần  <br /> nào thể  hiện ra những hạn chế  mà trường mầm non Hoa Hồng đang gặp phải  <br /> khi tiến hành giảng dạy. cùng với cơ sở vật chất là việc rập khuôn các phương  <br /> pháp giảng dạy cũ, thiếu tính sáng tạo trong tổ  chức hoạt động khiến trẻ  qua  <br /> thời gian học tập, vui chơi dần trở  nên nhàm chán. Chính những điều này đã  <br /> khiến cho chất lượng giáo dục thể chất ở bậc mầm non đạt hiệu quả chưa cao.<br /> <br /> Có một số  trẻ  chưa thực hiện đúng các thao tác, các bài tập, chưa có thói <br /> quen tự  giác rèn luyện và vui chơi, chỉ  thích chơi và làm theo ý thích khiến cô <br /> giáo và bố mẹ phải thường xuyên nhắc nhở.<br /> <br /> Một số  phụ  huynh còn thiếu quan tâm đến việc tập thể  dục cho trẻ, vẫn  <br /> còn quan niệm “lớn lên trẻ tự biết làm” hoặc ỷ lại hoàn toàn vào giáo viên.<br /> <br /> c. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> <br /> ­ Mặt mạnh<br /> <br /> Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng của chất lượng giáo dục thể chất cùng <br /> với kết quả  điều tra tại thực tế  tại trường, đề  tài đã nêu được những nguyên <br /> nhân về mặt hạn chế trong việc giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất cho trẻ, từ <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> đó xây dựng được những giải pháp khá thiết thực và hiệu quả, cơ  bản giải <br /> quyết được vấn đề “nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi”.<br /> <br /> Khi vận dụng đề tài, người giáo viên không cần sử dụng nhiều đến tài liệu <br /> giảng dạy, chỉ  cần cho trẻ  thực hiện các động tác thể  dục và một số  dụng cụ <br /> thể  dục cơ  bản. Cho trẻ  tập trên nền nhạc vui nhộn, kích thích tính hiếu động <br /> của trẻ nhiều hơn.<br /> <br /> Trong quá trình thực hiện các hoạt động ngoài trời, giáo viên không cần  <br /> chuẩn bị nhiều đồ dùng mà vẫn có thể tiến hành tiết dạy một cách thuận lợi và <br /> dễ dàng.<br /> <br /> ­ Mặt yếu<br /> <br /> Do phạm vi nghiên cứu của đề  tài chỉ  giới hạn trong phạm vi đối tượng <br /> nghiên cứu là 20 em của lớp Lá 1 tại trường mầm non Hoa Hồng nên kết quả <br /> nghiên cứu của đề  tài này, đặc biệt là các số  liệu điều tra, khảo sát để  đi đến <br /> kết luận còn mang tính tương đối. Sự  so sánh và kiểm chứng  ở  phạm vi rộng  <br /> hơn (giữa các lớp, các trường trong huyện…) sẽ đưa được kết quả chính xác và <br /> toàn diện. Hy vọng đề tài này sẽ đặt mốc cho việc nghiên cứu về sau của không  <br /> chỉ cá nhân tôi mà của những ai quan tâm đến đề tài này.<br /> <br /> Kết quả áp dụng của đề  tài được thực hiện trong năm học 2014 – 2015 đã  <br /> cho thấy sự thay đổi rõ rệt những thói quen tập thể dục cho trẻ và nhận được sự <br /> quan tâm,  ủng hộ  của các giáo viên trong trường. Tuy nhiên, vấn đề  hạn chế  ở <br /> đây là liệu có thể  duy trì việc  ứng dụng kết quả  này trong thời gian dài hay <br /> không? Kết quả lâu dài liệu có đạt được?<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> ­ Nguyên nhân thành công<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Thứ  nhất:  nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục và <br /> đào   tạo   huyện,   sự   chỉ   đạo   trực   tiếp,   thường   xuyên   của   Ban   giáo   hiệu   Nhà <br /> trường trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non.<br /> <br /> Thứ hai: Bản thân luôn tích cực, chủ động học hỏi, nêu cao tinh thần trách  <br /> nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, luôn chú trọng công tác <br /> chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Tiếp thu sâu sắc, vận dụng có hiệu quả và linh hoạt <br /> các kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ và áp dụng, lồng ghép vào các  <br /> chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế.<br /> <br /> Thứ  ba:  Nhờ kinh tế xã hội nước ta ngày càng phát triển, các bậc cha mẹ <br /> của học sinh có điều kiện hơn nên sự quan tâm dành cho con cái mình được nâng <br /> cao. Họ  đã chú ý đến việc phát triển toàn diện cho con trẻ, thường xuyên cập <br /> nhật các thông tin về  chăm sóc trẻ  nhỏ  qua những phương tiện khác nhau: đọc  <br /> báo, xem tin tức, các chương trình truyền hình về  chăm sóc sức khỏe cho trẻ <br /> em…<br /> <br /> Chính những nguyên nhân trên đã góp phần thành công cho việc nghiên cứu  <br /> của đề tài này.<br /> <br /> ­ Nguyên nhân hạn chế:<br /> <br /> Thứ nhất: Trường học không có các chương trình tọa đàm, các cuộc thi tìm <br /> hiểu chuyên sâu về  việc nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm  <br /> non.<br /> <br /> Thứ hai: Việc quan tâm đến vấn đề  này của bản thân tôi mới chỉ  một thời  <br /> gian gần đây, mặc dù tôi đã có một quá trình tương đối dài làm việc tại trường.<br /> <br /> Thứ ba: Khả năng tiếp thu của từng học sinh khác nhau. Phụ huynh của trẻ <br /> cũng có sự khác biệt về thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo cho nên có sự khác  <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> biệt trong cách sống, sinh hoạt trong gia đình. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ <br /> đến quá trình rèn thể  lực cho trẻ. Có những bậc phụ  huynh  ỷ  lại rất nhiều cho  <br /> giáo viên.<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng đã đặt ra<br /> <br /> Như đã trình bày ở trên, trong quá trình tiến hành nghiên cứu đề  tài cá nhân <br /> tôi đã nhận thấy những vấn đề được coi là thực trạng hiện nay của giáo dục thể <br /> chất ở bậc mầm non. Chính những vấn đề  ấy đã tác động đến chất lượng của  <br /> giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi nói riêng.<br /> <br /> Khi sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và các giáo viên còn chưa  <br /> đầy đủ và đúng mức thì chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ sẽ khó có thể cao  <br /> được. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất để tiến hành các hoạt động giáo <br /> dục thể  chất (tập thể  dục buổi sáng, hoạt động ngoài giờ  lên lớp…) còn thiếu <br /> sẽ  khiến cho các hoạt động trở  nên ít hơn, các hoạt động lặp đi lặp lại nhiều  <br /> lần gây nhàm chán cho trẻ. Một phần nữa là do trình độ  giáo viên trong trường  <br /> không đồng đều, dẫn đến tình trạng chênh lệch về  trình độ  công tác. Điều này <br /> cũng là một khó khăn mà nhà trường đã và đang tiến hành khắc phục. Bởi vì nếu <br /> để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy của nhà <br /> trường.<br /> <br /> Các hoạt động dạy và học thiếu tính linh hoạt khiến cho chất lượng dạy <br /> học “dẫm chân tại chỗ” cũng là một vấn đề  mà nhà trường cần có biện pháp <br /> thay đổi trong thời gian tới. Có như vậy trẻ mới có thể “mỗi ngày đến trường là  <br /> một niềm vui” khi mỗi ngày cô giáo lại truyền đạt cho trẻ những kiến thức mới,  <br /> thu hút trẻ, khiến chúng yêu thích việc đi học hằng ngày.<br /> <br /> Các  bậc  phụ  huynh vẫn còn suy  nghĩ  “bậc học mầm non không quan <br /> trọng” nên đôi lúc nhiều phụ huynh hay chiều ý trẻ và để  chúng ở nhà chơi với  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> các thiết bị điện tử, xem tivi,… hơn là tới trường. Đây là một trong những biểu <br /> hiện thiếu sự quan tâm cân thiết tới trẻ. Bản thân tôi cùng các giáo viên khác vẫn  <br /> luôn nỗ  lực thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ  huynh, tuyên truyền cũng như <br /> phân tích để họ hiểu việc đưa trẻ đi học đều sẽ  tốt cho trẻ, khiến chúng ngoan <br /> ngoãn, biết nghe lời hơn; ăn ngủ  sẽ  có giờ  giấc; được học cách làm quen với <br /> cuộc sống xung quanh và các kiến thức cơ bản làm nền tảng khi các em chuẩn bị <br /> lên lớp 1.<br /> <br /> Một vấn đề khiến tôi trăn trở là tính lâu dài của đề tài. Phần lớn các đề tài <br /> nghiên cứu “sáng kiến kinh nghiệm” chỉ  có tác dụng “tức thời” (trong một thời <br /> gian ngắn). Tôi thực sự không hy vọng điều này xảy ra. Vậy nên tôi hy vọng đề <br /> tài này sẽ  nhận được sự  quan tâm đúng mức của các giáo viên, phụ  huynh, các  <br /> ban, ngành giáo dục.<br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Với thực trạng đặt ra  ở  trên, tôi có một số  biện pháp để  giải quyết vấn <br /> đề.<br /> <br /> Biện pháp 1: Nghiên cứu, tiến hành tìm hiểu các kiến thức về  rèn luyện <br /> thể lực ở trẻ<br /> <br /> Biện pháp 2: Triển khai các hoạt động giáo dục thể  chất bằng hình thức <br /> lồng ghép vào chương trình chính khóa và ngoại khóa của trường<br /> <br /> Biện pháp 3: Nắm bắt tâm sinh lý của trẻ  và tổ  chức các hoạt động giáo <br /> dục thể chất cho trẻ<br /> <br /> Biện pháp 4: Hình thành và duy trì thói quen rèn luyện thể chất cho trẻ.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Biện pháp 1: Nghiên cứu, tiến hành tìm hiểu các kiến thức về  rèn luyện  <br /> thể lực ở trẻ nhằm mục đích duy trì, củng cố, nắm vững và nâng cao kiến thức  <br /> cho giáo viên về vấn đề tăng chất lượng thể lực cho trẻ. Đồng thời, qua đó giáo <br /> viên có thể thuận lợi trao đổi với phụ huynh về vấn đề này của trẻ.<br /> <br /> Biện pháp 2:  Triển khai các hoạt động giáo dục thể  chất theo chương  <br /> trình  Giáo dục  Mầm  non chính  khóa và  các  hoạt  động ngoại khóa  của  nhà  <br /> trường thông qua các hoạt động giáo dục thể chất lồng ghép này, trẻ  có cơ  hội  <br /> tìm hiểu, thực hành các bài tập thường xuyên hơn, khiến trẻ  nhớ  và hình thành <br /> thói quen tốt cho bản thân.<br /> <br /> Biện pháp 3: Nắm bắt tâm sinh lý của trẻ và tổ  chức các hoạt động giáo  <br /> dục thể  chất cho trẻ  nhờ  đó khắc phục được những trở  ngại tâm lý của trẻ <br /> trong việc tập luyện nâng cao thể lực. Hiểu được tâm sinh lý của trẻ  giúp ta có  <br /> được phương pháp phù hợp khiến trẻ  yêu thích việc rèn luyện sức khỏe cho <br /> mình thông qua các hoạt động giáo dục thể chất hằng ngày.<br /> <br /> Biện pháp 4:  Hình thành và duy trì thói quen rèn luyện thể  chất cho trẻ  <br /> nhằm giúp trẻ  có ý thức tự  giác trong việc rèn luyện thể lực của bản thân, qua  <br /> đó tác động đến phụ huynh khiến họ chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho  <br /> con cái mình.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Biện pháp 1: Nghiên cứu, tiến hành tìm hiểu các kiến thức về  rèn luyện  <br /> thể lực ở trẻ<br /> <br /> Nhằm giúp trẻ có được kiến thức cơ bản về rèn luyện thể lực, các phương <br /> pháp giáo dục thể chất phải được giáo viên hướng dẫn rõ ràng và thường xuyên <br /> cho trẻ. Giúp trẻ  tập luyện đúng các động tác, giáo viên cần nhận thức rõ tầm <br /> quan trọng của việc rèn luyện thân thể cho trẻ có như vậy mới không ngừng tìm  <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> tòi, học hỏi, nghiên cứu những kiến thức liên quan bằng nhiều phương thức <br /> khác nhau. Giáo viên có kiến thức mới có thể giúp trẻ biết được:<br /> <br /> Chức năng của rèn luyện thể  lực qua các bài tập thể  dục buổi sáng, các <br /> hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> Vai trò của rèn luyện thể lực qua các bài tập thể dục buổi sáng, các hoạt  <br /> động ngoài trời.<br /> <br /> Ý nghĩa của việc rèn luyện thể lực qua các bài tập thể dục buổi sáng, các  <br /> hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> Các bệnh dễ  mắc phải khi trẻ  không tham gia hoạt động rèn luyện thể <br /> lực.<br /> <br /> Biện pháp 2: Triển khai các hoạt động giáo dục thể  chất theo chương  <br /> trình  Giáo dục  Mầm  non chính  khóa và  các  hoạt  động ngoại khóa  của  nhà  <br /> trường <br /> <br /> Giải pháp này đã chỉ  rõ cách thực hiện, đó là thực hiện nghiêm túc các  <br /> hoạt động giáo dục thể chất theo chương trình Giáo dục Mầm non chính khóa và  <br /> các   hoạt   động   ngoại <br /> khóa   của   nhà   trường. <br /> Tổ  chức quán triệt các <br /> nội   dung,   hình   thức <br /> tuyên   truyền   phù   hợp <br /> với mục đích, nội dung <br /> của các hoạt động giáo <br /> dục   thể   chất   nhằm <br /> nâng   cao   nhận   thức,   ý  Hình 1: Tập thể dục buổi sáng<br /> thức   trách   nhiệm   của <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> các bậc phụ  huynh như: tham gia các hoạt động dạy chuyên đề, hội thi “Bé <br /> khỏe, bé ngoan”... Để  làm tốt điều này, giáo viên cần có tính linh hoạt và nắm <br /> vững các bài học, bài tập để có thể tiến hành hoạt động giáo dục thể chất theo  <br /> chương trình giáo dục Mầm non và các hoạt động ngoại khóa một cách phù hợp.  <br /> Như vậy cũng khiến cho các tiết học giáo dục thể chất trở nên sinh động và sôi  <br /> nổi hơn, khiến trẻ hứng thú hơn trong học tập.<br /> <br /> Để làm được những điều trên tôi đã tiến hành các hoạt động sau:<br /> <br /> Vì hình ảnh là phương tiện giúp trẻ lĩnh hội tốt nhất. Tư duy của trẻ trong <br /> giai đoạn này là tư  duy trực quan hình  ảnh việc tạo điều kiện cho trẻ  quan sát <br /> qua hình  ảnh hoặc hoạt động trực tiếp sẽ  giúp trẻ  nhớ  lâu bởi hình ảnh sẽ  dễ <br /> dàng được trẻ khắc sâu vào trí nhớ hơn so với lời nói. Bởi vậy, tôi đã tiến hành  <br /> sưu tầm tranh,  ảnh, một số là tranh tôi tiến hành vẽ  liên quan đến việc tập thể <br /> dục buổi sáng giúp trẻ tìm hiểu được như thế nào là tập thể dục? làm sao để tập <br /> thể dục đúng cách… Kết hợp với đó là trang trí, dán các tranh ảnh liên quan đến <br /> tập thể dục  ở các góc, ở cửa ra vào để bé có thể  nhìn thấy thường xuyên. Hình  <br /> ảnh video clip được tôi tiến hành quay hoặc sưu tầm trên mạng internet tôi  <br /> thường chiếu vào đầu giờ  khi đón trẻ, đôi lúc là cuối giờ  học khi tiến hành trả <br /> trẻ.<br /> <br /> Cùng với đó là việc chỉ cho trẻ thấy tác hại của không tập thể dục, những <br /> hình   ảnh   thể   hiện <br /> các   bé   ngồi   một <br /> mình,   các   bé   gầy <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Hình 2: Cho trẻ dạo chơi<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> gò… nguồn của các bức ảnh một phần là được tôi chụp lại hoặc sưu tầm thêm  <br /> ở bên ngoài.<br /> <br /> Lồng ghép nội dung giáo dục thể  chất với các môn học trong các chủ <br /> điểm khác, giúp trẻ có thể học mọi lúc, mọi nơi.<br /> <br /> Ví dụ:<br /> <br /> Với Văn học: Qua các bài thơ: “Bé tập thể dục”……<br /> <br /> Với Âm nhạc: Qua các bài hát: “Tập thể dục sáng”, “Con cào cào”….<br /> <br /> Với tạo hình: Ta có thể  cho trẻ  tô màu, vẽ  tranh liên quan đến các hoạt  <br /> động thể chất.<br /> <br /> * Các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học”<br /> <br /> Cho trẻ  đóng vai  ở <br /> các   góc   để   chơi   các   trò <br /> chơi   thể   thao,   sử   dụng <br /> đến bóng, vòng để  lắc… <br /> cho   trẻ   đóng   vai  “chăm <br /> sóc bạn sóc nâu bị   ốm”, <br /> cô   giáo   tiến   hành   hỏi <br /> những câu hỏi kiểu như: <br /> “tại   sao   bạn   sóc   nâu   bị  Hình  3:  Cho  trẻ  chơi <br /> với đồ chơi ngoài trời.<br /> ốm?”   –   trả   lời: <br /> “vì bạn không tập <br /> thể   dục   chăm <br /> chỉ.”…   một   số <br /> câu   hỏi   khác   để <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Hình  4:  Tổ  chức  các  hoạt  động <br /> ngoài trời cho trẻ<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> dẫn dắt trẻ vào vấn đề mà mình muốn hướng tới là khiến cho trẻ hứng thú với  <br /> việc tập luyện thể lực, ăn uống điều độ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc.<br /> <br /> Cho cả lớp chơi trò chơi: “Mèo đuổi chuột”, “Bịt mắt bắt dê”, “Cá sấu lên  <br /> bờ”…<br /> <br /> Biện pháp 3: Nắm bắt tâm sinh lý của trẻ  và tổ  chức các hoạt động giáo  <br /> dục thể chất cho trẻ<br /> <br /> Việc nắm bắt tâm lý của trẻ  rất quan trọng, vì nó sẽ  giúp giáo viên biết  <br /> được trẻ thích hay không thích hoạt động? tại sao lại thích/không thích? Và làm <br /> như thế nào <br /> <br /> Qua việc hỏi, trao đổi với trẻ cũng như phụ huynh của trẻ, hầu hết các em  <br /> đều thích hoạt động, tuy nhiên chủ  yếu hoạt động của các em là chạy nhảy và <br /> nô đùa. Các hoạt động này tự  phát và tùy hứng, còn các bài tập thể dục cơ  bản  <br /> thì hầu như  các em không thích/không biết để  tập. Như  vậy có nghĩa là các em <br /> có hoạt động, nhưng hoạt động  ấy lại thiếu tính khoa học. Phụ  huynh thì một  <br /> phần là bận rộn thiếu thời gian chỉ dạy con cái, một phần là qua loa và thiếu sự <br /> quan tâm đến việc luyện thể lực cho trẻ.<br /> <br /> Bởi những đặc điểm  ấy mà tôi luôn cố  gắng vận động phụ  huynh chăm <br /> đưa trẻ đến trường, chú ý đến sinh hoạt cá nhân của trẻ hơn, nhắc nhở con tập  <br /> thể  dục khi  ở  nhà vào những ngày nghỉ. Bên cạnh đó, tôi tìm mọi cách như <br /> chuẩn bị  nhiều đồ  chơi, dụng cụ  học tập mới lạ, bắt mắt để  thu hút sự  chú ý <br /> của trẻ, khiến trẻ thích thú hơn trong tập luyện; mở các bài nhạc vui nhộn cho  <br /> các em nhún nhảy theo…<br /> <br /> Biện pháp 4: Hình thành và duy trì thói quen rèn luyện thể chất cho trẻ<br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Giáo dục và rèn luyện thể chất cho trẻ cần biến nó trở thành thói quen và <br /> tính tự giác có hệ thống ở trẻ. Để làm được điều này, bên cạnh sự cố gắng của <br /> giáo viên thì vai trò quyết định là  ở  các bậc phụ  huynh. Trẻ  thường hay quên <br /> những bài học, những điều được dạy  ở  trên lớp của giáo viên. Nên để  trẻ  nhớ <br /> được lâu cần được giáo viên và phụ  huynh thường xuyên nhắc nhở   ở  cả  trên <br /> trường và ở nhà. Thời gian trẻ ở nhà cùng bố  mẹ nhiều hơn, đặc biệt là những <br /> ngày nghỉ cuối tuần, nếu nhận được sự nhắc nhở của bố mẹ, trẻ sẽ khó có thể <br /> quên được những bài tập đã được tập trên lớp.<br /> <br /> Để trẻ yêu thích tập luyện, bên cạnh nhắc nhở cần có sự động viên, cổ vũ <br /> từ  phía gia đình và trường học thường xuyên, có các phần thưởng nhỏ  cho trẻ. <br /> Có như vậy mới khuyến khích  trẻ cố gắng hơn nữa.<br /> <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Điều kiện để  thực hiện biện pháp là giáo viên phải có kiến thức chuyên <br /> môn sâu rộng, phong phú. Các kiến thức liên quan cần được chuẩn bị  tìm hiểu  <br /> sâu từ trước, biết nắm bắt tâm lý của trẻ, các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ <br /> em và kiến thức về giáo dục thể chất nói riêng.<br /> <br /> Điều kiện thứ  hai là môi trường hoạt động của trẻ  phải rộng rãi, thoải  <br /> mái, an toàn và đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho việc dạy học.<br /> <br /> Giáo viên phải tâm lý với không chỉ  là trẻ  mà còn cả  với phụ  huynh để <br /> thuyết phục họ phối hợp hoạt động cùng với mình.<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các biện pháp được đề  cập trong đề  tài này có mối quan hệ  chặt chẽ  và  <br /> có sự  hỗ  trợ  lẫn nhau. Các biện pháp được sắp xếp theo thứ  tự, thực hiện tốt  <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> các biện pháp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và là cơ sở cho việc mang lại hiệu  <br /> quả cho biện pháp kế tiếp.<br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> STT Họ và tên Trước   khi   áp  Sau   khi   áp  Tăng<br /> dụng   sáng  dụng   sáng <br /> kiến kiến<br /> Cân  Chiều   Cân  Chiều   Cân  Chiều  <br /> nặng   cao  nặng   cao  nặng   cao <br /> (Kg) (Cm) (Kg) (cm) (Kg) (cm)<br /> 1 Bùi Thanh Vi 15.6 100 17 110 1.4 10<br /> 2 H Ngân Byă 13 99 16 104 3 5<br /> 3 Lê Công Nguyên 15 105 18 112 3 7<br /> 4 Trần Minh Long 16 107 19 114 3 7<br /> 5 Võ Khánh Ly 14.5 102 15.7 104 1.2 2<br /> 6 Hồ Lê Nhân 15.5 104 17.5 112 2 7<br /> 7 Mai Minh Tiến 14.5 105 16.5 111 2 6<br /> 8 Hà Kiều Trang 15.2 100 16.5 109 1.3 9<br /> 9 Đặng Ngọc Trường 15.8 110 18.5 114 2.7 2<br /> 10 Trần Quang Dũng 14 98 16 109 2 9<br /> 11 Nguyễn Yến Nhi 14.2 101 15.7 110 1.5 9<br /> 12 Trần Thị Lan Anh 16 105 17 113 1 8<br /> 13 Y Sim Hmok 14 95 16.6 100 2.6 5<br /> 14 Y Phia Bkrông 13 98 15.8 102 2.8 5<br /> 15 Võ Thị Nhật Lệ 12.6 96 15.7 103 3.1 7<br /> 16 Vũ Quang Minh 15 101 18 105.3 3 4.3<br /> 17 H Siva Hduê 17 111 20 113 3 2<br /> 18 H SiJong Hmok 13.5 100 15.8 109 2.3 9<br /> 19 Đặng Đức Phát 18 105 19.5 112 1.5 7<br /> 20 Đặng Thị Thảo Vân 14 110 16.8 115 2.8 5<br />  III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> III.1 Kết luận<br /> <br /> Qua việc triển khai thực hiện đề  tài  “Một số  biện pháp nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi” đã tạo ra được rất nhiều ý nghĩa có tác <br /> động tích cực đến chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ. Giúp cho trẻ phát triển <br /> hoài hòa không chỉ  về  mặt thể  chất mà còn về  mặt tình cảm, trí tuệ. Chính  <br /> những ý nghĩa đó đã giúp trẻ có được những bước cơ sở để hoàn thiện nhân cách <br /> con người, chuẩn bị  những yếu tố  cơ  bản để  bước vào môi trường tiểu học. <br /> Việc nghiên cứu đề  tài góp phần không nhỏ  vào việc đổi mới phương pháp, <br /> nâng cao chất lượng giáo dục  ở  bậc học mầm non. Thực hiện tốt cuộc vận  <br /> động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học  <br /> sinh tích cực” của ngành giáo dục.<br /> <br /> Đề tài nghiên cứu đã được tiến hành thực hiện thành công, với đối tượng <br /> nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu rõ ràng. Cùng với kết quả thu được đã trở thành <br /> một trong những đóng góp cho việc giảng dạy của các giáo viên. Đề  tài với <br /> phạm vi và đối tượng tương đối hạn hẹp, chính vì vậy, đây là một trong những  <br /> thiếu sót cùng như là điểm hạn chế của đề tài. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ <br /> trở  thành cơ  sở  cho việc nghiên cứu của những ai quan tâm và muốn mở  rộng <br /> hơn vấn đề này.<br /> <br /> III.2 Kiến nghị<br /> <br /> a. Đối với cấp trên<br /> <br /> Cơ sở vật chất trường, lớp học được coi là điều kiện tiên quyết trong phát <br /> triển giáo dục,  ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các hoạt động dạy và học,  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong việc triển khai thực hiện chương  <br /> trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiên cố hoá trường, lớp học, đề  nghị cần <br /> chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất,  trang thiết bị, đồ dùng, đồ <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> chơi đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục <br /> trẻ. Đặc biệt, cần quan tâm đầu tư  đầu tư  cơ  sở  vật chất, cần bổ  sung và mua <br /> mới một số  đồ  dùng phục vụ  cho bộ  môn giáo dục thể  chất, các loại đồ  chơi  <br /> ngoài trời.<br /> <br /> Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực để  phát triển <br /> giáo dục mầm non;  tăng cường sự  phối hợp với các ngành liên quan để    xây <br /> dựng những biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo sự chuyển biến rõ <br /> rệt trong việc triển khai thực hiện kế hoạch “  Nâng cao chất lượng phát triển <br /> vận động cho trẻ  trong trường Mầm non, giai đoạn 2013 – 2016 ”,    góp phần <br /> đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và huy <br /> động sự  tham gia phối hợp của các bậc cha mẹ, cộng đồng nhằm tạo sự  thống <br /> nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo giáo dục phát triển vận  <br /> động cho trẻ .<br /> <br /> Bên cạnh đó cần có các biện pháp để  đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội <br /> hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực để  phát triển ngành giáo dục mầm non, <br /> đặc biệt là giáo dục phát triển vận động, giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất  nhanh, <br /> bền, dẻo dai và khéo léo, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn, góp phần nâng <br /> cao tầm vóc và thể lực của trẻ em trong giai đoạn hiện nay. Có như vậy, sự quan <br /> tâm của xã hội với  giáo dục thể chất cho trẻ mầm non nói riêng mới được nâng <br /> lên.  <br /> <br /> Cùng với việc nâng cao dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo <br /> đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển là công tác giáo dục thể chất cho  <br /> trẻ cần có chất lượng hơn nữa, phối hợp cùng giáo viên đưa ra những biện pháp <br /> hiệu quả nâng cao chất lượng sức khỏe cho trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20<br /> Nguyễn Thị Mến Thương – Trường MN Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5 tuổi<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ <br /> quản lý, giáo viên mầm non đáp  ứng yê
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2