Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
<br />
I Đặt vấn đề 2<br />
<br />
1 Lý do chọn đề tài 2<br />
<br />
1.1 Lý do lý luận<br />
2<br />
1.2 Lý do thực tiễn 2<br />
<br />
k Mục đích nghiên cứu 4<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4<br />
<br />
I Cơ sở lý luận của vấn đề 4<br />
<br />
II Thực trạng vấn đề 6<br />
<br />
III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7<br />
<br />
IV Tính mới của giải pháp 16<br />
<br />
V Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 17<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 18<br />
<br />
I Kết luận 18<br />
<br />
II Kiến nghị 18<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
1.1. Lý do lý luận<br />
<br />
Người xưa có câu “Có sức khỏe thì có tất cả<br />
<br />
Không có sức khỏe thì không có gì”<br />
<br />
Đúng như vậy câu nói đó rất có ý nghĩa trong cuộc sống của tất cả chúng <br />
ta, có sức khỏe thì làm việc gì cũng không ngại và có hiệu quả. Còn đối với trẻ <br />
có khỏe mạnh trẻ mới chơi ngoan, học tập, tiếp thu kiến thức tốt và phát triển <br />
toàn diện. Trẻ không những đến trường được ăn được ngủ, được học hành mà <br />
còn thông qua sự chăm sóc dạy dỗ của những người giáo viên mầm non, bên <br />
cạnh đó trẻ còn được vui chơi được vận động dưới nhiều hình thức vận động <br />
khác nhau như: Tập thể dục buổi sáng, tham gia hoạt động học, tham gia các <br />
hoạt động ngoại khóa......Đã giúp trẻ phát triển toàn diện hơn trong thời đại <br />
ngày nay.<br />
<br />
Ngoài ra, hoạt động thể dục thể thao còn là cách rèn cho trẻ những kỹ <br />
năng sống cần thiết như tính kỷ luật, sự phối hợp cùng đội nhóm. Tinh thần <br />
trẻ cũng thoải mái, vui tươi hơn thông qua các hoạt động này. Khi trẻ được <br />
thường xuyên luyện tập thể dục thể thao không chỉ rèn luyện sự dẻo dai, giúp <br />
cơ xương phát triển tốt, mà còn giúp trẻ học được sự kiên trì, nỗ lực… từ rất <br />
sớm. Vì vậy việc tạo cho trẻ thói quen tập thể dục thể thao và khơi gợi cho <br />
trẻ lòng yêu thích tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngay từ nhỏ sẽ giúp <br />
trẻ sẽ có ý thức cao để giữ gìn sức khỏe, chăm chỉ rèn luyện thể chất khi lớn <br />
lên. Giúp trẻ có những sự phát triển tốt không những về mặt thể chất mà còn <br />
phát triển tinh thần và trí tuệ.<br />
<br />
1.2. Lý do thực tiễn<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhưng trên thực tế trong thực hiện chương trình mầm non ở môn giáo <br />
dục phát triển vận động vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng <br />
mạng nội dung, mạng hoạt động từ đó chưa giúp trẻ phát triển tốt thể dục, <br />
tiết dạy đa số giáo viên vẫn còn cứng nhắc. Trong phương pháp giảng dạy hạn <br />
chế về sự sáng tạo, chạy theo giáo án, một số tình huống xử lí chưa linh hoạt, <br />
chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ, trẻ tham gia mang tính chất gò <br />
ép…đặc biệt là đồ dùng chuẩn bị cho tiết dạy thể chất còn hạn chế, không đủ <br />
cho số trẻ thực hiện chứ chưa nói đến chuẩn bị dồ dùng đẹp mắt, sinh động <br />
để gây hứng thú cho tiết dạy…<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ 5 6 <br />
tuổi hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động tại lớp lá 4 trường Mầm <br />
non Krông Ana.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu: Trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non <br />
Krông Ana.<br />
<br />
Về thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019.<br />
<br />
Trong 3 năm học này đồng thời hưởng ứng và thực hiện theo kế hoạch <br />
thực hiện chuyên đề phát triển vận động của ngành và nhà trường phát động <br />
mọi lớp đều tham gia làm đồ dùng phát triển vận động để phục vụ cho môn <br />
học thể dục và các đồ dùng vừa giúp trẻ được học và được chơi để phát triển <br />
thể chất. Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện <br />
pháp để nâng cao việc thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát <br />
triển đúng mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra, nắm vững tâm sinh lý theo từng <br />
lứa tuổi của trẻ.<br />
<br />
Bản thân tôi đã tự học hỏi nghiên cứu tìm ra những giải pháp biện pháp <br />
nhằm giúp các cháu có sự yêu thích tham gia các hoạt động thể dục tại trường <br />
lớp mầm non và vừa thực hiện tốt chuyên đề phát triển vận động mà trường <br />
triển khai. Chính vì lẽ đó tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ hứng <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với 5 – 6 tuổi tại lớp lá 4 <br />
trường mầm non Krông Ana” . Để qua đó bản thân, các quý đồng nghiệp cùng <br />
trao đổi kinh nghiệm và có thêm những biện pháp tốt hơn, nhằm giúp cho trẻ <br />
hứng thú và yêu thích tham gia các hoạt động thể dục hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục <br />
phát triển vận động khỏe mạnh là rất quan trọng giúp hệ thần kinh, các giác <br />
quan của trẻ sẽ nhanh nhạy hơn và có tác dụng nâng cao năng lực, sức khỏe <br />
cũng như về nhận thức tinh thần của trẻ. Đặc điểm của trẻ 5 tuổi hoạt động <br />
giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ có thể lực tốt, biết tập các bài vận <br />
động là giúp trẻ có thể lực tốt, biết tập những bài vận động cơ bản nhắm phát <br />
triển một cơ thể khỏe mạnh thông qua những bài vận động thô, vận động tinh <br />
một cách dẻo dai có bài bản để giúp trẻ hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà <br />
không phải bỡ ngỡ. Đó cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ tập luyện <br />
để năng cao thể chất phòng bệnh béo phì giảm tỉ lệ bệnh còi xương suy dinh <br />
dưỡng ở trẻ trong độ tuổi.<br />
<br />
Ở chương trình khung đặt ra yêu cầu nội dung giáo dục của từng độ <br />
tuổi và đưa kết quả mong đợi cuối độ tuổi. Để dạt được kết quả mong đợi <br />
cuối độ tuổi, đặc biệt là trẻ 5 tuổi có các bài tập đánh giá chỉ số nên giáo viên <br />
phải chủ động lựa chọn bài dạy phù hợp nội dung yêu cầu cần đạt của trẻ.<br />
<br />
Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, hoạt động giáo <br />
dục phát triển vận động cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò rất quan trọng để giúp trẻ <br />
phát triển hài hòa cân đối về thể lực cũng như về chiều cao và cân nặng của <br />
trẻ. Trong quá trình cho trẻ tập luyện các bài tập phát triển các cơ vận động <br />
thì giáo viên là người hướng dẫn, tổ chức cho trẻ trải nghiệm thực hành tập <br />
các động tác đúng kỹ thuật của bài tập.<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lựa chọn đề tài này nhằm giúp trẻ lớp tôi nói riêng và trẻ mầm non <br />
trường Mầm Non Krông Ana nói chung nâng cao chất lượng giáo dục thể chất <br />
cho trẻ. Góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề <br />
<br />
Ở lứa tuổi mầm non, giáo dục phát triển vận động có tác dụng đặc biệt <br />
quan trọng. Cơ thể của trẻ phát triển mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của những <br />
điều kiện tốt do hoạt động tạo ra. Mặt khác, giáo dục phát triển vận động <br />
nhằm làm cho cơ thể của trẻ phát triển đều đặn, cân đối, sức khỏe tăng <br />
cường, là cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người. Quyết định <br />
55 của Bộ giáo dục và Đào tạo qui định mục tiêu, kế hoạch đào tạo của Nhà <br />
trẻ Mẫu giáo.<br />
<br />
(Hà Nội, 1990 trang 6) ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình <br />
thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt <br />
Nam: Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối Giàu lòng <br />
thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi (Bố mẹ, <br />
bạn bè, cô giáo...), thật thà, lễ phép, hồn nhiên Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ <br />
cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Thông minh, ham hiểu <br />
biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng (Quan sát, phân tích, <br />
tổng hợp, suy luận,..) Cần thiết để vào trường phổ thông, thích đi học”. Vận <br />
động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như <br />
trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học <br />
khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước <br />
trong ao tù”, “Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận <br />
động”.<br />
<br />
Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: Phần lớn những trẻ ít <br />
vận động thì các vận động phức hợp và chức năng thần kinh thực vật thường <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao <br />
động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò <br />
hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì <br />
nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục <br />
thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau: <br />
<br />
+ Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích <br />
thích <br />
<br />
được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ <br />
cơ quan trong cơ thể. <br />
<br />
+ Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và <br />
giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác <br />
nhẹ nhàng chính xác. <br />
<br />
<br />
<br />
+ Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý<br />
<br />
đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động. <br />
<br />
Bản thân tôi là giáo viên mầm non tôi nhận thấy được trẻ em bây giờ <br />
rất thông minh và hiếu động bởi đối với trẻ mẫu giáo đây là thời kì tâm sinh lý <br />
trẻ là thích được khám phá, muốn sử dụng đồ dùng trực quan. Vì vậy nếu <br />
người giáo viên muốn giúp trẻ học tốt mà chỉ bằng lý thuyết suông thì không <br />
bao giờ thành công mà phải tìm tòi chịu khó làm các đồ dùng mới lạ phục vụ <br />
cho việc dạy và học...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo <br />
dục trẻ mầm non, đặc biệt trong giáo dục phát triển vận động do đó tôi luôn <br />
tìm những biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi hứng thú hơn, chú ý đổi mới phương <br />
pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.<br />
<br />
2. Thực trạng của vấn đề:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường đang triển khai đồng bộ chuyên đề phát triển vận động trong <br />
trường mầm non, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và <br />
Đào tạo huyện Krông Ana và Ban Giám hiệu nhà trường nên đã tạo điều kiện <br />
cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục và <br />
Đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi kinh nghiệm <br />
lẫn nhau.<br />
<br />
Lơp co đu hai giáo viên/l<br />
́ ́ ̉ ớp va đ<br />
̀ ều đạt trình độ trên chuẩn trở lên, là<br />
<br />
giáo viên giỏi cấp trường, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang<br />
́ <br />
̣ ́ ượng chuyên đê.̀<br />
tao trong công tac nâng cao chât l<br />
́<br />
<br />
Lớp được trang bị một số dụng cụ, thiêt bi phuc vu cho tr<br />
́ ̣ ̣ ̣ ẻ vận động <br />
̉ ̉ ̉<br />
đê đam bao cho công tac chuyên đê.<br />
́ ̀<br />
<br />
Lớp học, sân trường rộng rãi thoáng mát, an toàn nên việc tổ chức <br />
các hoạt động đi dạo đi chơi, hoạt động thể dục sáng, tiết giáo dục thể chất, <br />
các trò chơi vận động, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi đều thuận tiện trong công <br />
tác công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
Học sinh đúng theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình GDMN, <br />
nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển vận động của trẻ trong lớp <br />
tương đối đồng đều.<br />
<br />
Ban Giám hiệu đã có kế hoạch chỉ đạo chuyên đề giáo dục phát triển <br />
vận động, từ đó giáo viên đứng lớp rất thuận tiện cho việc thực hiện kế <br />
hoạch.<br />
<br />
Nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng từ nguyên vật liệu phế <br />
thải để phục vụ cho trẻ vận động bản thân tôi cũng có động cơ phấn đấu làm <br />
các đồ dùng phong phú không chỉ phục vụ giảng dạy mà còn có đồ dùng để <br />
tham gia dự thi “Phát triển vận động” tại trường.<br />
<br />
Bước đầu khảo sát kết quả trước khi chưa thực hiện các giải pháp mới <br />
trên 31 trẻ lớp lá 4 tôi có được kết quả như sau:<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục tiêu Đạt Chưa đạt<br />
Nội dung<br />
đạt dược Số trẻ Tỉ lệ Só trẻ Tỉ lệ<br />
Tập trung chú ý hứng thú của <br />
14 44,8% 17 55,2%<br />
trẻ khi tham gia vận động<br />
Về giáo <br />
Trẻ tích cực trong giờ học 16 52% 15 48%<br />
dụ c<br />
Trẻ có kỹ năng kỹ xảo vận <br />
16 52% 15 48%<br />
động tốt<br />
Về sức Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, <br />
23 74% 8 26%<br />
khỏe có thể lực tốt<br />
<br />
<br />
<br />
Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng vận động ở trẻ còn hạn chế, <br />
mình cần phải có những giải pháp cụ thể hơn để giúp trẻ phát triển một cách <br />
toàn diện.<br />
<br />
III. Các giải pháp tiến hành đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
<br />
Giải pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phát <br />
triển vận động:<br />
<br />
Biện pháp: Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của nhà trường và kế <br />
hoạch hoạt động của lớp. Trước khi bắt đầu vào chương trình học chính thức, <br />
tôi và tổ khối cùng các chị em trong khối lá kết hợp lên kế hoạch cụ thể từng <br />
bài vận động sao cho phù hợp với trẻ, phù hợp với địa phương nơi trẻ sinh <br />
sống và học tập nhưng phải luôn bám sát vào chương trình khung, căn cứ theo <br />
bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Nội dung trong chương trình đã được trình <br />
bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ đơn giản đến phức <br />
tạp, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các hoạt động khác và <br />
các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực <br />
hiện rất hiệu quả.<br />
<br />
Ví dụ: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục phát triển vận động.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ ĐỀ TÊN NHÁNH TÊN ĐỀ TÀI<br />
Trường mầm non thân yêu Chuyền bóng bên trái, bên phải.<br />
TRƯỜNG Lớp chúng mình. Bật xa tôi thiểu 50cm<br />
MẦM NON Các hoạt động thú vị của bé Tung bóng lên cao và bắt bóng.<br />
ở trường<br />
Tôi là ai? Đi trên ghế băng đầu đội túi cát.<br />
BẢN THÂN Cơ thể tôi. Đi nối bàn chân tiến lùi<br />
Nhu cầu bản thân Đi và đập bóng sang hai bên.<br />
Gia đình của bé. Ném xa bằng 1 tay<br />
Người thân trong gia đình bé Nhảy lò cò ít nhất 5 bước, đổi <br />
GIA ĐÌNH Gia đình hạnh phúc chân theo hiệu lệnh.<br />
THÂN YÊU Nhu cầu gia đình bé Bật xa 50cm, ném xa bằng 1 tay<br />
Trườn kết hợp trèo qua ghế thể <br />
dục.<br />
Ngày hội của cô giáo Bật tách chân, khép chân qua 7 ô.<br />
Ước mơ của bé Nhảy xuống từ độ cao 40 cm.<br />
CÁC NGHỀ Một số nghề gần gũi Trườn sấp trèo qua ghế thể dục.<br />
BÉ YÊU Chu bộ đội Chuyền bóng qua đầu, qua chân<br />
Bò theo đường zich zắc qua 7 <br />
điểm.<br />
TH Một số rau, củ, quả Đập bóng xuống sàn và bắt bóng.<br />
ỰC VẬT – Cây xanh Bật qua vật cản.<br />
TẾT VÀ <br />
MÙA XUÂN Bé vui đón xuân về Chạy liên tục 150m không hạn <br />
chế thời gian.<br />
<br />
Lễ hội ngày tết Bật liên tục qua các chướng ngại <br />
vật<br />
<br />
Vật nuôi trong gia đình Ném trúng đích bằng một tay, hai <br />
Động vật sống trong rừng tay.<br />
Đi trên dây đặt trên sàn nhà<br />
ĐỘNG VẬT Động vật sống dưới nước<br />
Một số loại côn trùng Bật nhảy từ trên cao xuống ( cao <br />
40 45 cm)<br />
Chạy chậm 100 120m.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HIỆN Nước, đất, đá, cát, sỏi Bò chui qua cổng thể dục.<br />
TƯỢNG Hiện tượng thiên nhiên Ném bóng vào rổ.<br />
THIÊN <br />
NHIÊN Mùa hè và các mùa trong năm Chạy 18m trong khoảng 10 giây<br />
<br />
Giao thông đường bộ Đi theo đường hẹp, chạy nhanh <br />
Giao thông đường thủy 12m.<br />
GIAO đường sắt hàng không. Ném và bắt được bóng bằng hai <br />
THÔNG tay.<br />
Bé hãy nhớ nhé<br />
Bò bằng bàn tay và bàn chân 4m<br />
<br />
Quê hương của bé Nhảy lò cò 5m.<br />
Hà Nội Mến yêu Bật tách chân, khép chân qua 7 ô.<br />
QH – ĐN – <br />
BÁC HỒ – Bác Hồ kính yêu Trèo lên xuống 7 gióng thang.<br />
Một số danh lam thẳng cảnh Đi trên ván dốc<br />
của đất nước Việt Nam<br />
Trường tiểu học Bật xa 50cm, ném bóng vào rổ.<br />
TRƯỜNG <br />
TIỂU HỌC Bé chuẩn bị vào lớp 1 Đi, đập và bắt bóng nảy 45 lần <br />
liên tiếp.<br />
<br />
Giải pháp 2: Trẻ và gia đình trẻ hỗ trợ, phối hợp làm đồ dùng, dụng <br />
cụ cho bài vận động <br />
<br />
Biện pháp: Bạn thử tưởng tượng nếu một bài vận động bạn dạy cho <br />
trẻ mà thiếu đồ dùng hay đạo cụ thì nó sẽ diễn ra như thế nào? Một bài vận <br />
động khô khan, quá đơn điệu khi không có sự hỗ trợ của đồ dùng sẽ làm cho <br />
trẻ mất hứng thú, không còn sự tò mò muốn khám phá ở trẻ, chính vì vậy giáo <br />
viên dạy vận động thì vẫn chưa đủ để phát triển hết những yêu cầu mà giáo <br />
viên đặt ra cho bài vận động đó, điều quan trọng hơn là cần cho trẻ trải <br />
nghiệm vận động cùng các dụng cụ trực quan. Vì thế đồ dùng trực quan đóng <br />
vai trò thiết yếu, nếu nó được trang bị đầy đủ thì trẻ tham gia hứng thú sôi nổi <br />
hơn đồng thời giúp trẻ khắc sâu những vận động mà người giáo viên muốn <br />
truyền đạt cho trẻ.<br />
<br />
Vì vậy sau khi tôi đã lên kế hoạch chi tiết cụ thể từng bài dạy vận <br />
động cho trẻ. Tôi sẽ liệt kê chi tiết từng đồ dùng cần làm cho từng học kì 1 và <br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
chia phụ huynh thành 2 đợt hỗ trợ trong năm, mỗi nhóm sẽ làm 1 buổi/1 năm <br />
học, cùng giáo viên sưu tầm, thu gom chai, lọ, nguyên vật liệu phế thải để tiến <br />
hành làm đồ dùng, việc tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương vừa <br />
giúp cho giáo viên và gia đình trẻ bớt được chi phí mua sắm thiết bị đồ dùng, <br />
mà qua việc thu gom được chai, lọ, hộp giấy...bản thân trẻ cũng ý thức được <br />
việc tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường trong sạch.<br />
<br />
Để kích thích sự hứng thú vận động của trẻ giáo viên cần động viên <br />
khuyến khích trẻ cùng gia đình trẻ làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu mở sẵn <br />
có tại địa phương như: Gậy thể dục, vòng thể dục, đường zích zắc được làm <br />
từ tre nứa, hộp giấy cát tông, hộp sữa… Khi trẻ được tham gia làm những đồ <br />
dùng, dụng cụ trẻ sẽ dễ dàng nhớ được cách sử dụng đồ dùng đó cho bài tập <br />
nào, hay có thể sáng tạo nhiều cách tập khác nhau từ đồ dùng dụng cụ đó. VD: <br />
Qua đề tài “ Đi thăng bằng trên vật” tôi đã phát động trẻ thu gom hộp sữa nộp <br />
cho cô để làm đường dích dắc. Trẻ của tôi rất hào hứng về nhà lấy những hộp <br />
sữa đã hết, có trẻ thì đi xin hàng xóm để nộp cho cô. Có phụ huynh lên trao đổi <br />
với tôi rằng “ Cô ơi bé nhà em rất lười uống sữa vậy mà hôm qua về nhà nói <br />
với mẹ pha sữa cho con uống nhiều lên đi mẹ, tôi ngạc nhiên hỏi ra mới biết <br />
con uống sữa hết để lấy hộp nộp cho cô giáo”. Qua đó tôi cảm nhận được rõ <br />
rệt hơn về tinh thần hào hứng của trẻ khi được trải nghiệm với những đồ <br />
dùng do chính bàn tay trẻ và gia đình hỗ trợ cùng cô giáo làm.<br />
<br />
Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ ngang tầm mắt của trẻ để trẻ dễ <br />
quan sát và lấy đồ dùng khi sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, <br />
giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù <br />
hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động <br />
trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân <br />
trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ <br />
xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, <br />
trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi <br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến <br />
sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình <br />
thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin <br />
khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,…<br />
<br />
Giải pháp 3: Tận dụng 1 đồ dùng sử dụng được nhiều bài tập khác <br />
nhau<br />
<br />
Việc tận dụng một đồ dùng để tập được nhiều bài vận động khác nhau <br />
vừa giúp cho giáo viên tiết kiệm được chi phí mà còn tiếp kiệm được thời gian <br />
làm đồ dùng, tận dụng một đồ dùng để sử dụng được nhiều bài tập đòi hỏi <br />
người giáo viên phải biết liệt kê, liên kết các bài tập thành từng nhóm để chọn <br />
đồ dùng phù với các nhóm bài tập đó. Vì vậy khi thu thập những nguyên vật <br />
liệu mở thì người giáo viên cần có tính sáng tạo cao, có óc liên tưởng hợp lý thì <br />
mới có thể kết hợp được đồ dùng với bài tập một cách hợp lý và gây được <br />
hứng thú với trẻ vì cách sử dụng hợp lý thì kết quả bài tập mới đạt. Bởi chúng <br />
ta cũng đã biết tâm lý trẻ mầm non “rất chóng chán” vì vậy chúng ta phải luôn <br />
biết làm mới mọi thứ, cũng là một đồ dùng nhưng giáo viên biết làm mới đồ <br />
dùng đó bằng cách “ sử dụng chúng thật thông minh, thay đổi hình thức với <br />
chúng”. Hay với một bài tập quen thuộc như “Đi thăng bằng trên ghế thể dục” <br />
cô làm mới bài tập đó bằng cách “Đi thăng bằng trên hộp sữa; đi thăng bằng <br />
trên sợi dây; đi thăng bằng trên dải lá” Vậy mục đích của giáo viên ở đây là rèn <br />
luyện kỹ năng đi thăng bằng cho trẻ nhưng với rất nhiều hình thức khác nhau, <br />
cũng nhờ thay đổi hình thức mà trẻ hào hứng luyện tập, thi đua không phải bị <br />
nhàm chán <br />
<br />
Sau đây tôi sẽ nêu ra một số đồ dùng mà tôi đã tận dụng nhiều bài tập <br />
khác nhau:<br />
<br />
+ Với vòng: Trẻ có thể xếp thành những vòng liên tiếp nhau để tập bài <br />
vận động bật liên tục qua 6 – 7 ô, bật liên tục về phía trước, ngoài ra còn sử <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
dụng vòng làm tâm điểm để ném trúng đích nằm ngang, ném bóng vào ô, ném <br />
trúng đích thẳng đứng...<br />
<br />
+ Bài tập với gậy: Tôi sử dụng gậy cho trẻ tập bài tập phát triển <br />
chung, sau đó cho trẻ xếp gậy thành đường zích zắc để bò theo đường zíc zắc <br />
hay đi theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường <br />
hẹp, xếp làm thành những ô vuông cho trẻ bật nhảy qua các ô, xếp gậy thành 2 <br />
đầu có chiều dài 40 – 50cm để trẻ bật qua 40 – 50cm...<br />
<br />
+ Tập với dây lụa: Tôi cũng sử dụng dải lụa để trẻ tập bài tập phát <br />
triển chung, sau đó hướng cho trẻ thiết kế bài tập theo ý tưởng của mình như <br />
có thể thắt những dải lụa đó để dặt trên nền nhà tập với bài vận động “Đi trên <br />
dây đặt trên sàn nhà” hoặc trẻ nối dây vào những cọc cô đã chuẩn bị để làm <br />
đích chay nhanh 15m không hạn chế thời gian...<br />
<br />
+ Với biện pháp này tuy một đồ dùng nhưng trẻ vẫn hào hứng, hứng thú <br />
trong mỗi hình thức vận động khác nhau kết quả trên trẻ tôi thấy có phần <br />
chuyển biến rõ rệt, các cháu yêu thích tham gia chiếm số lượng rất lớn, trẻ ra <br />
sân tham gia hoạt động thể dục với sự hăng say, nhiệt tình và hoạt động rất sôi <br />
nổi.<br />
<br />
Giải pháp 4: Các bài tập và trò chơi vận động từ nguyên vật liệu <br />
mở có tính sáng tạo:<br />
<br />
Biện pháp 1: Từ những tấm xốp bi tít này tôi sẽ sử dụng cho trẻ tập bài <br />
tập phát triển chung, sau đó tôi hướng cho trẻ xếp các miếng xốp nối thành 1 <br />
đường thẳng tạo thành đường hẹp để trẻ tập bài vận động đi trong đường hẹp <br />
và cũng từ tấm xốp này tôi sẽ tận dụng cho trẻ chơi trò chơi vận động “cuộn <br />
xốp” qua trò chơi này phát triển cơ tay cho trẻ và cũng là thu dọn đồ dùng giúp <br />
cô một cách nhẹ nhàng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hay từ những lá khoai môn sẵn có tại địa phương cô có thể sử dụng làm <br />
đồ dùng để trẻ thực hiện các bài tập thật sáng tạo làm tăng sự thu hút, hào hứng <br />
của trẻ, tôi sẽ tổ chức với hình thức sau:<br />
Tôi sẽ tổ chức cho trẻ thành 1 hội thi có tên “Những chú ếch năng động”, <br />
Với đề tài “Bật liên tục qua 5 – 7 ô”<br />
<br />
+ Phần đầu tiên: Khởi động mang tên “ếch khiêu vũ” <br />
<br />
+ Phần thứ 2: Bài tập phát triển chung “ếch đồng diễn” với lá khoai <br />
môn sẵn có tại địa phương được vệ sinh sạch sẽ.<br />
<br />
+ Phần 3: Bài trọng động mang tên “Những chú ếch năng động” tôi sẽ <br />
hướng cho trẻ xếp những chiếc lá khoai môn sát nhau để làm những chú ếch <br />
đáng yêu nhảy lên những chiếc lá với bài tập “bật liên tiếp qua 5 7 ô”.<br />
<br />
+ Phần 4: Trò chơi vận động ếch mang lá về hang. Qua bài vận động <br />
này tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú, kết quả trên trẻ đạt cao.<br />
<br />
Biện pháp 2: Hoặc với những loong sữa bột đã qua sử dụng tôi có thể <br />
cho trẻ tập thay thế quả bóng, sau khi tập xong bài tập phát triển chung, hướng <br />
cho trẻ xếp sát cạnh nhau tạo thành 1 đường thẳng hoặc theo thẳng, zích zắc <br />
tùy theo ý thích của trẻ, cho trẻ đi trên những lon sữa với bài tập “đi trên chướng <br />
ngại vật, đi qua cầu khỉ ” với bài tập này sẽ giúp trẻ phát triển cơ chân, giữ <br />
được thăng bằng và cuối cùng cho trẻ chơi với lon sữa bằng cách xếp chồng <br />
hoặc lăn sữa về đích..<br />
<br />
Giáo viên có thể sử dụng các đồ dùng, vật dụng sẵn có tại địa phương <br />
để sáng tạo một số bài tập, trò chơi cho trẻ khi trẻ được tiếp xúc với những cái <br />
mới lạ, trẻ rất hào hứng và muốn tìm tòi khám phá với những đồ dùng đó. Nhờ <br />
vào sự tìm tòi sáng tạo của các cô mà trẻ sẽ ngày càng yêu thích tham gia các <br />
hoạt động thể dục nói riêng và cũng như các hoạt động khác của trẻ trong <br />
trường mầm non nói chung. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải pháp 5: Giáo dục trẻ yêu thích tham gia các hoạt động thể dục ở <br />
mọi lúc mọi nơi <br />
<br />
Biện pháp: Để trẻ hứng thú tham gia các hoạt động thể dục thì trước <br />
tiên cần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thường <br />
xuyên. Vì lớp tôi, trẻ được học bán trú nên tôi có nhiều thời gian để gần gũi, trò <br />
chuyện với trẻ. Nên tôi thường xuyên trò chuyện, nói cho trẻ biết được tầm <br />
quan trọng của việc luyện tập thể dục là “ Giúp các con phát triển khỏe mạnh, <br />
có trí tuệ minh mẫn, tăng cường sức khỏe phòng tránh ốm đau, ngoài ra thể dục <br />
còn giúp cho cơ thể con người đẹp hơn, nhanh nhẹn hơn nữa”. Chính vì vậy tôi <br />
thường xuyên kết hợp giáo dục trẻ yêu thích tham gia hoạt động thể dục vào <br />
những thời gian như sau:<br />
<br />
+ Giờ đón trẻ : Đây là thời điểm trước khi trẻ được tập bài tập thể dục <br />
buổi sáng, nên tôi thường cho trẻ ngồi chơi theo nhóm và cho các cháu xem hình <br />
ảnh về các bạn tập thể dục hay video 1 số bài tập thể dục đẹp. Qua đó tôi cũng <br />
hướng cho trẻ biết được lợi ích khi tham gia các hoạt động thể dục<br />
<br />
+ Giờ ăn trưa : Trong giờ ăn trưa, như thường lệ, lớp tôi thường trò <br />
chuyện về các món trẻ sẽ được ăn, nói lên đươc tầm quan trọng của dinh <br />
dưỡng, kết hợp giáo dục trẻ ăn nhiều, ăn hết suất. Và bên cạnh đó tôi thường <br />
xuyên kết hợp giáo dục trẻ, ngoài ăn uống đầy đủ thì để có sức khỏe tốt các con <br />
cần thường xuyên kết hợp tập thể dục nữa, như vậy mới đảm bảo được sức <br />
khỏe. <br />
<br />
+ Hoạt động chiều : Tôi dạy trẻ một số bài nhảy Aerobic, để trẻ được <br />
vận động theo những nền nhạc sôi động làm tăng hứng thú của trẻ và qua đó tôi <br />
cũng có cơ hội phát hiện được những tài năng của một số trẻ có năng khiếu về <br />
nhảy múa đưa vào đội văn nghệ của lớp. Một số buổi tôi dành thời gian tổ <br />
chức cho trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng, trang trí dụng cụ thể dục, góc tuyên <br />
truyền vận động. Trong quá trình làm tôi thường xuyên động viên các cháu, <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
hướng dẫn các cháu thực hiện trang trí, qua đó trẻ thấy được vẻ đẹp của các <br />
dụng cụ thể dục, điều này giúp trẻ hứng thú khi được tham gia hơn. Ngoài ra tôi <br />
cũng nhắc nhở cho trẻ biết được việc quan trọng của các dụng cụ thể dục và <br />
tầm quan trọng của thể dục đối với sức khỏe con người như thế nào.<br />
<br />
+ Giờ trả trẻ : Tôi cùng trẻ trò chuyện, xem hình ảnh về các hoạt động <br />
thể dục lớp đã tham gia, xem các hình cháu tham gia thể dục. Nhờ vậy các cháu <br />
của lớp tôi đa số có những hiểu biết tốt về lợi ích của hoạt động thể dục thể <br />
thao. Từ đó các cháu tham gia các hoạt động ngày càng hứng thú và sôi nổi, cháu <br />
yêu thích các hoạt động được tổ chức trên lớp hơn.<br />
<br />
Giải pháp 6: Kết hợp giáo dục trẻ yêu thích tham gia các hoạt động <br />
thể dục thông qua các lễ hội, hội thi…<br />
<br />
Biện pháp: Như thường lệ, vào mỗi năm học tập thể chúng tôi <br />
thường tổ chức cho cháu tham gia các lễ hội như “Lễ hội bé đến trường” trẻ <br />
được tham gia vào các hoạt động của trường như giúp các cô trang trí cho ngày <br />
lễ trọng đại này, không những vậy trẻ còn được tham gia vào phần hội với <br />
nhiều trò chơi thật sôi động và hấp dẫn qua đó cũng phần nào tác động đến quá <br />
trình vận động của trẻ một cách nhẹ nhàng mà lại mang lại kết quả cao.<br />
<br />
Với ngày tết trung thu trường tôi cũng tổ chức cho các cháu được <br />
vui đón tết trung thu, ngoài tổ chức múa hát, phá cỗ, múa lân thì chúng tôi kết <br />
hợp tổ chức các trò chơi vận động vào chương trình để nhằm giáo dục cháu ý <br />
thức tốt hơn trong các hoạt động thể dục. Như trò chơi tập thể, hay trò chơi thi <br />
đua giữa các lớp “Kéo co, cướp cờ, lấy trái cây nhanh nhất”. <br />
<br />
Năm học 2018 – 2019 là năm học bắt đầu áp dụng “tuần lễ sức khỏe” 2 <br />
lần/năm học, tuần lễ sức khỏe được kéo dài trong vòng 1 tuần, trong tuần đó trẻ <br />
được tham gia vào rất nhiều hoạt động tập thể như: Thi Erobic, thi làm đồ dùng <br />
cô và trẻ, vẽ tranh, luyện tập bài đồng diễn và các trò chơi vận động khác..nhận <br />
thấy đây là cơ hội để rèn luyện trẻ và giúp trẻ phát triển được vận động. Tôi <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cũng đã động viên các cháu tích cực tập luyện và thi đấu vì được tham gia hội <br />
thi, nếu đạt giải nhà trường sẽ trao quà cho các cháu. <br />
<br />
Qua lễ hội hay các hội thi tôi nhận thấy các cháu tham gia rất hào hứng, <br />
nhiệt tình. Nhờ vậy việc giáo dục cháu có ý thức tham gia các hoạt động thể <br />
dục đạt hiệu quả cao, cháu luôn hứng thú, tham gia nhiệt tình các hoạt động.<br />
<br />
Giải pháp 7: Công tác tuyên truyền với phụ huynh <br />
<br />
Biện pháp: Tổ chức các hội thi như “chúng tôi là chiến sĩ” “đồng diễn <br />
thể dục nhịp điệu” các hội thi có thể tổ chức theo lớp hay theo khối lớp để trẻ <br />
cùng nhau thi đua thể hiện. Trong mỗi hội thi giáo viên sẽ kết hợp cùng với phụ <br />
huynh chuẩn bị trang phục, bồi dưỡng về kĩ năng, kĩ xảo cách thể hiện diễn đạt <br />
giúp trẻ thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Thông qua các hội thi nhằm tuyên <br />
truyền đến các bậc phụ huynh thấy được tầm quan trọng trong giáo dục mầm <br />
non, những gì trẻ học được ở trường mầm non nói chung và hoạt động văn học <br />
nói riêng. Giúp các bậc phụ huynh mở rộng tầm nhìn với giáo dục mầm non gắn <br />
kết giữa nhà trường với phụ huynh. Đồng thời cũng tuyên truyền sâu rộng đến <br />
các địa phương lân cận cùng các ban ngành đoàn thể để nhận được sự quan tâm <br />
hơn nữa đối với trường.<br />
<br />
+ Bài tập với gậy: Tôi sử dụng gậy cho trẻ tập bài tập phát triển chung, <br />
sau đó cho trẻ xếp gậy thành đường zích zắc để bò theo đường zíc zắc hay đi <br />
theo đường zích zắc, đường hẹp: Đi trong đường hẹp, bò trong đường hẹp, xếp <br />
làm thành những ô vuông cho trẻ bật nhảy qua các ô, xếp gậy thành 2 đầu có <br />
chiều dài 40 – 50cm để trẻ bật qua 40 – 50cm...<br />
<br />
Tổ chức các buổi dạy chuyên đề mời sự có mặt của phụ huynh nhằm <br />
tạo sự tin tưởng và thu hút dự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc <br />
giáo dục trẻ của lớp cũng như của trường. <br />
<br />
Tuyên truyền phụ huynh hiểu hơn về giá trị học tập ở lứa tuổi mầm <br />
non, nhiều phụ huynh đã biểu hiện rõ rệt bằng cách thu gom guyên vật liệu <br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 17<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
mang đến cho cô giáo, thường xuyên hỏi thăm về tình hình các cháu ở lớp có <br />
nhiều phụ huynh còn làm thêm đồ dùng như vậy để cho các cháu luyện tập thêm <br />
tại gia đình. Trong mấy tháng đầu năm nhờ sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh <br />
mà lớp tôi không những làm được nhiều đồ dùng, dụng cụ mà còn xây dựng <br />
được “góc vận động” của lớp.<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp:<br />
<br />
Theo bản thân tôi sáng kiến mà tôi lựa chọn “Một số biện pháp giúp trẻ <br />
hứng thú hơn trong giáo dục pháp triển vận động đối với trẻ 5 – 6 tuổi”, đây là <br />
một sáng kiến hoàn toàn mới mà bản thân tôi nghiên cứu, tìm hiểu. Qua tài liệu <br />
chương trình học bồi dưỡng thường xuyên. Tính mới của sáng kiến kinh <br />
nghiệm mà tôi thực hiện là “Khuyến khích trẻ và gia đình trẻ hỗ trợ, phối hợp <br />
làm đồ dùng, dụng cụ tự tạo cho bài tập phát triển vận động”. Giúp cho phụ <br />
huynh có những hiểu biết và quan tâm đến lĩnh vực phát triển vận động của con <br />
em mình. Thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết <br />
hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục thể chất cho trẻ, đã quan <br />
tâm hơn tới nội dung phát triển vận động biết hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ <br />
năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà, hiểu về sự cần thiết phải xây dựng môi trường <br />
giáo dục phát triển vận động phù hợp an toàn cho trẻ. Đặc biệt hơn là hình <br />
thành ở trẻ tính tự tin, mạnh dạn, các kỹ năng kỹ xảo vận động. Giúp cho giáo <br />
viên ứng dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực gây hứng thú nhằm <br />
năng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ ở trường mầm non. <br />
<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứn thú trong giáo dục pháp triển vận động <br />
đối với trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana<br />
<br />
+ Kết quả thu được sau khi thực hiện các giải pháp mới tôi có được kết <br />
quả như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Phạm Thị Ngọc 18<br />
Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong giáo dục phát triển vận động đối với trẻ 5 6 tuổi tại lớp lá 4 trường mầm non Krông Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục Trước khi thực hiện giải Sau khi thực hiện giải pháp<br />
tiêu pháp<br />
Nội dung<br />
đạt <br />
được Đ ạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br />
Số Tỉ lệ Số